Đề Xuất 2/2023 # Cách Cúng Phật Hàng Ngày Tích Nhiều Công Đức Vô Cùng Đơn Giản # Top 4 Like | Herodota.com

Đề Xuất 2/2023 # Cách Cúng Phật Hàng Ngày Tích Nhiều Công Đức Vô Cùng Đơn Giản # Top 4 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Cách Cúng Phật Hàng Ngày Tích Nhiều Công Đức Vô Cùng Đơn Giản mới nhất trên website Herodota.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Thứ Tư, 15/07/2020 10:58 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Chỉ cần siêng làm những việc đơn giản này hàng ngày, gia chủ sẽ thu được nhiều công đức rồi, không cần quan trọng hóa cúng phẩm đắt tiền hay các nghi thức rườm rà.

1. Cách cúng Phật hàng ngày tích nhiều công đức

– Tâm người cúng dường quyết định lượng công đức chứ không phải cúng phẩm

Nhiều người có quan niệm rằng, phải dâng cúng phẩm đắt tiền, hiếm có hay cúng tiền càng nhiều lên bàn thờ Phật hàng ngày thì mới thu được nhiều công đức.

Nghĩ như vậy là hoàn toàn sai lầm. Thử hỏi rằng, người không có điều kiện mua vật cúng đắt tiền, không có tiền dâng lên Phật thì làm sao có thể cúng dường Tam Bảo? Chẳng lẽ, không tiền thì không thể tích lũy công đức hay sao?

Cũng có người mang nhiều tiền của đi cúng dường Tam Bảo cho tới khi gia cảnh sa sút lại tiếc rẻ, phải chi đừng cúng nhiều như vậy.

Những quan niệm, loại tâm lý như vậy đều là tâm lý khiến hao tổn công đức. Thực chất, công đức không đến từ giá trị của cúng phẩm mà đến từ giá trị trong thân tâm người cúng dường.

Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Tâm không tham tạp lẫn lộn mới là cái tâm cần phải có khi cúng dường chư Phật.

– Cần siêng năng, không tốn nhiều thời gian, tiền của

Dưới đây là cách cúng Phật đơn giản tại gia mà ai cũng làm được, chỉ cần siêng năng một chút, không tốn nhiều thời gian hay tiền của.

Mỗi sáng thức dậy, vệ sinh cá nhân, rửa tay (có thể che khẩu trang không để hơi thở làm ô nhiễm phẩm cúng dường), mang một bình nước đến trước bàn thờ.

Chén nước hôm qua đã lau sạch úp sẵn trên bàn thờ, sáng nay mở từng chén rót nước vào.

Khi rót có thể đọc minh chú cúng dường. Cúng nước rồi, đối trước bàn thờ lạy 3 lạy.

Cứ như vậy, buổi sáng dâng nước cúng dường, buổi tối dẹp nước, lau chén cho khô sạch, úp trở lại trên bàn thờ.

– Cúng nước là phương pháp cúng dường cực kỳ thù thắng

Không cần phải dâng cúng vật phẩm xa xỉ, đắt tiền, người tu tập, người có tâm hướng về Phật chỉ cần cúng dường nước là được.

Không ai mang nước ra cúng mà băn khoăn ít nhiều, đắt rẻ. Nước là món dễ kiếm, bất cứ một ai, dù giàu hay nghèo, đều đủ khả năng cúng mỗi ngày.

Đây cũng là cách cúng Phật hàng ngày đơn giản nhưng lại là phương pháp tạo công đức dễ dàng nhất, lại không bị tâm lý tham lẫn làm tổn hại công đức.

– Đã cúng là phải thành tâm, tùy khả năng dâng cúng những gì tốt nhất, đẹp nhất, nhiều nhất

Với vật phẩm dâng cúng chư Phật, không cần món đắt tiền, nhưng một khi đã cúng, cần phải thành tâm, chọn những gì tốt nhất, đẹp nhất, nhiều nhất theo khả năng mà cúng dường.

Điều này cần hiểu chân phương như sau, cúng hoa quả thì đừng dâng lên loại đã hỏng, chính mình còn chê không ăn, hay dâng lên các loài hoa có mùi nồng hắc, bản thân không ngửi nổi… Làm như vậy là không được.

Hay như người Tây tạng cúng đèn bơ, đợi khi bơ hư mốc không ăn được nữa mới mang ra làm đèn cúng Phật là không được.

Cách cúng Phật như vậy không những không được công đức mà lại còn gieo nhiều ác nghiệp. Bởi thế mới nói, cúng phẩm dâng Phật phải luôn là những món thanh sạch nhất, tươi tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Nên và không nên bày hoa nào trên ban thờ? Từ xa xưa, việc dâng hoa cúng lên bàn thờ gia tiên vào các ngày lễ chạp (Rằm, mùng Một) và thờ phụng tâm linh… là tập tục lâu đời, thể hiện tấm lòng thành kính

– Luôn giữ cho bàn thờ Phật sạch sẽ, lau chùi hàng ngày

Nếu trong nhà đã lập bàn thờ Phật rồi, xin mọi người hãy quan tâm giữ nơi đây thật sạch sẽ, gọn gàng.

Có người cho rằng, bàn thờ không được thường xuyên lau chùi hoặc phải 1 năm mới được động vào lau chùi 1 lần. Phong tục này không biết đến từ đâu, nhưng tốt nhất không nên theo.

Ngay như chúng ta đây là người thường, bàn ăn giường ngủ cũng phải giữ cho sạch, không thể nào 1 năm mới chùi dọn 1 lần.

Nên nhớ rằng, bản thân mình phải sạch sẽ mới thấy thoải mái, huống chi là bàn thờ Phật. Nơi thờ Phật không thể nào để bẩn hơn nơi ở của chính mình, không thể 1 năm chùi 1 lần được mà nên tiến hành lau dọn hàng ngày cho gọn gàng sạch sẽ.

2. Cách cúng Phật khiến công đức bị chiết giảm, tạo ác nghiệp

Cách cúng Phật khiến công đức bị chiết giảm, thậm chí còn tạo ác nghiệp đó chính là khi cúng dường vẫn mang tâm lý tham lẫn.

Rất nhiều người phạm phải vấn đề này mà hầu như bản thân không hề hay biết.

Ví dụ trường hợp có người mua 1 cái chuông thật đắt tiền để cúng dường sư phụ.

Sau đó cứ mỗi lần đến chùa lại cứ nhấp nhổm nhìn xem sư phụ có dùng cái chuông của mình hay không, có thích nó hay không.

Nếu sư phụ mang chuông tặng cho người khác, chắc chắn trong lòng sẽ cảm thấy không vui, nghĩ sao cái chuông mình tặng mà Thầy lại nỡ lòng đem cho người khác…

Những trạng thái tâm lý này rất quen thuộc với mỗi người chúng ta, dù đã cúng dường nhưng vẫn tiếp tục giữ làm của mình, không xả được tâm lý tiếc lẫn.

Chính tâm lý tiếc lẫn này sẽ khiến công đức bị chiết giảm trầm trọng, thậm chí không còn công đức gì mà lại còn tạo thêm ác nghiệp.

3. Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức

Phía trên có đề cập việc cúng dường để tích công đức. Vậy tích được nhiều công đức rồi thì sẽ ra sao, phải chăng vận mệnh chúng ta cũng thay đổi?

Đúng vậy. Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phúc, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng.

Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết.

Hãy nhìn những việc trong đời mà xem, không ít người giỏi mà vẫn nghèo, dù tài năng xuất chúng nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo, đó là vì thiếu công đức. Nếu chúng ta biết cách tích lũy công đức thì việc đời việc đạo đều sẽ rất thuận lợi, hanh thông. Thông tin hữu ích khác dành cho bạn:

Cách Cúng Phật Đơn Giản Tại Gia Thu Được Nhiều Công Đức

Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng phải cúng phẩm đắt tiền mới được nhiều công đức. Thật ra công đức không đến từ giá trị của phẩm vật cúng dường mà đến từ giá trị của tâm người cúng dường.

Cách lập bàn thờ Phật và gia tiên tại gia

…Mỗi sáng thức dậy, rửa tay, che khẩu trang không để hơi thở làm ô nhiễm phẩm cúng dường, mang một bình nước đến trước bàn thờ. Chén nước hôm qua đã lau sạch úp sẵn trên bàn thờ, sáng nay mở từng chén rót nước vào. Khi rót có thể đọc minh chú cúng dường. Cúng nước rồi, đối trước bàn thờ lạy ba lạy. Cứ như vậy, buổi sáng dâng nước cúng dường, buổi tối dẹp nước, chùi chén cho khô sạch, úp trở lại trên bàn thờ. Đây là việc làm đơn giản, ai cũng có thể làm được.

Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng phải cúng phẩm đắt tiền mới được nhiều công đức. Thật ra công đức không đến từ giá trị của phẩm vật cúng dường mà đến từ giá trị của tâm người cúng dường. Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Tâm không tham lẫn là cái tâm cần phải có khi cúng dường.

Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Tâm không tham lẫn là cái tâm cần phải có khi cúng dường.

Lập bàn thờ Phật tại gia và những lưu ý cần biết

Nhiều người cho rằng cúng nhiều tiền thì được nhiều công đức. Nếu thật là như vậy, người không tiền làm sao Tam Bảo? Vô lẽ không tiền thì không thể tích lũy công đức hay sao? Cũng có người mang nhiều tiền của cúng dường Tam Bảo, đến khi gia cảnh sa sút lại tiếc rẻ, phải chi đừng cúng nhiều như vậy. Những loại tâm lý như vậy đều là tâm lý khiến hao tổn công đức. Thực chất công đức không nằm ở giá trị của phẩm vật cúng dường mà nằm ở cái tâm không tiếc lẫn.

Nhiều Phật tử khi cúng dường thường mang tâm lý tham lẫn. Lấy ví dụ trường hợp đệ tử mua một cái chuông thật mắc tiền để cúng dường sư phụ, sau đó cứ mỗi lần đến chùa lại cứ nhấp nhổm nhìn xem sư phụ có dùng cái chuông của mình hay không, có thích nó hay không. Nếu sư phụ mang chuông tặng cho người khác, chắc chắn trong bụng sẽ không vui, nghĩ sao cái chuông mình tặng mà Thầy lại nỡ lòng đem cho người khác. Tất cả mọi trạng thái tâm lý này rất quen thuộc với chúng ta, mặc dù đã cúng dường nhưng vẫn tiếp tục giữ làm của mình, không xả được tâm lý tiếc lẫn. Chính tâm lý tiếc lẫn này sẽ khiến công đức bị chiết giảm trầm trọng, thậm chí không còn công đức gì lại còn tạo thêm ác nghiệp.

Vì lý do này mà cúng nước là phương pháp cúng dường cực kỳ thù thắng. Không ai mang nước ra cúng mà băn khoăn ít nhiều, mắc rẻ. Nước là món dễ kiếm, bất cứ một ai, dù giàu hay nghèo, đều đủ khả năng cúng mỗi ngày. Đây là phương pháp tạo công đức dễ dàng nhất, lại không bị tâm lý tham lẫn làm tổn hại công đức.

Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phước, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng. Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết. Thử nhìn việc trong đời mà xem, nhiều người tài năng xuất chúng nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo, đó là vì thiếu công đức. Nếu chúng ta biết cách tích lũy công đức thì việc đời việc đạo đều sẽ rất thuận tiện suôn sẻ.

Hôm nay Thầy hướng dẫn quí vị phương pháp cúng nước này là để quý vị tích lũy công đức, hầu giúp đường tu của quí vị được mọi điều thuận tiện. Chỉ cần chút siêng năng là làm được, không tốn nhiều thời gian, không cần nhiều tiền của.

Cúng Phật như vậy không những không được công đức mà lại còn gieo nhiều ác nghiệp. Phẩm cúng dường phải luôn là những món thanh sạch nhất, tươi tốt nhất.

Lưu tâm khi lựa chọn các trang thiết bàn thờ

Lập bàn thờ rồi, xin quí vị quan tâm giữ bàn thờ cho thật sạch. Phải ngày ngày xem xét, chùi dọn, quét bụi. Thầy nghe có Phật tử nói rằng bàn thờ không được thường xuyên lau chùi, phải một năm mới được phép lau chùi một lần. Phong tục tập quán như vậy không biết đến từ đâu, nhưng không nên theo. Ngay như chúng ta đây là người thường, bàn ăn giường ngủ cũng phải giữ cho sạch, không thể nào một năm mới chùi dọn một lần. Bản thân mình phải sạch sẽ mới thấy thoải mái, huống chi là bàn thờ Phật. Nơi thờ Phật không thể nào để dơ hơn nơi ở của chính mình, không thể một năm chùi một lần. Quí vị nên hàng ngày lau chùi bàn thờ cho gọn gàng sạch sẽ.

Phẩm cúng dường cũng vậy, không cần món đắt tiền, nhưng đã cúng thì phải tùy khả năng mà chọn những gì tốt nhất, đẹp nhất và nhiều nhất để cúng dường. Cúng trái cây thì đừng mang cúng loại trái cây đã hỏng chính mình chê không ăn. Làm như vậy là không được. Hay như người Tây tạng cúng đèn bơ, đợi khi bơ hư mốc không ăn được nữa mới mang ra làm đèn cúng Phật là không được. như vậy không những không được công đức mà lại còn gieo nhiều ác nghiệp. Phẩm cúng dường phải luôn là những món thanh sạch nhất, tươi tốt nhất.

Trích bài của Ngài Sonam Tenzin Rinpoche thuyết giảng Hồng Như chuyển Việt ngữ

Cách Cúng Ông Công Ông Táo Đơn Giản Mà Được Nhiều Phước Báu!

Theo phong tục tập quán Việt Nam thì ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày tiễn ông Công ông Táo về trời. Trong quan niệm dân gian, các vị ấy sẽ báo cáo với Ngọc Hoàng về những việc đã diễn ra trong gia đình suốt một năm qua; đây được coi là dịp để tỏ lòng biết ơn tới vị Thần đã cho lửa, mang lại no ấm cho gia đình. Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cũng chia sẻ: “Ngày 23 tháng Chạp – ngày ông Công, ông Táo về trời là một truyền thống, một nét văn hóa của dân tộc. Vì thường đến ngày này, con cháu ở xa trở về, cả nhà cùng sum họp và làm lễ”. Tuy nhiên, quan niệm có ông Công, ông Táo về trời bẩm báo với Ngọc Hoàng việc tốt xấu của gia đình mình là đúng hay sai? Và mỗi gia đình nên cúng ông Công ông Táo như thế nào để có được phước báu và được bình an, hạnh phúc, ấm no cho một năm mới sắp đến?

Ông Công ông Táo theo quan điểm của Phật giáo

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Có ông Thần Táo hay không? Thầy nghĩ rằng đúng là có những vị Thần trong bếp. Theo quan niệm của đạo Phật, có rất nhiều các hạng Thần linh. Thế nhưng họ có lên Ngọc Hoàng, họ báo cáo hay không? Thầy nghĩ không hẳn như thế”.

Cúng ông Công, ông Táo thực chất là hướng tâm tới các vị chư Thiên, chư Thần. Đó là những vị có phước báu lớn và có thể tác động một phần nào đó đến cuộc sống con người. Tuy nhiên, không phải ai cầu điều gì cũng đều được toại ý, không phải sắm lễ to, nhiều mũ áo vàng mã là tốt. Vậy những người như thế nào thì sẽ được chư Thiên, chư Thần hộ trì và cúng lễ thế nào sẽ nhận được phước báu?

Những người thế nào thì được chư Thiên chư Thần hộ trì?

Trong bài Kinh: “Truyện Thiên Hoa Kakaru” đã chỉ rõ bốn hạng người nhận được phước báo của chư Thiên, chư Thần. Thứ nhất là người không trộm cắp, không nói dối. Thứ hai là người kiếm tài sản chân thật, không lừa gạt người khác và tránh đi những thú vui quá độ dẫn đến làm khổ gia đình. Thứ ba là người giữ việc tu tập, không biếng trễ, không vì ham ngũ dục mà rời xa việc tu đạo. Thứ tư là người không phê bình người tốt và hay giữ đúng lời hứa. Những người biết tu thân giới tâm tuệ này, cầu sự gia hộ của các vị chư Thiên, chư Thần sẽ được ứng nghiệm. Bởi các vị chư Thiên, chư Thần chỉ gia hộ được dựa trên nhân quả, phước báu của người mong cầu. Những người gieo nhân ngay thẳng, trung thực lại biết giữ giới thì sẽ nhận được các vị ấy phát tâm bố thí, hộ trì những điều thuận lợi, may mắn. Tuy nhiên, sự bố thí này không nằm ngoài nhân quả của chính những người cúng lễ, bởi gieo nhân thiện thì sẽ gặt được trái ngọt. Chính vì vậy, để cúng lễ ngày 23 tháng Chạp được đúng Pháp cũng như đúng với ý nguyện, mỗi người nên làm việc thiện, bố thí, cúng dường Tam Bảo, cần chuyên giữ giới, bỏ ác làm lành, giữ tâm ý trong sạch để tăng trưởng phước báu.

Cúng ông Công ông Táo thế nào để có phước báu?

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từng chia sẻ: “Chúng ta sống với nhân gian thì chúng ta cũng cúng ông Công, ông Táo theo truyền thống. Nhưng phải biết rằng, ngày đó để sum họp gia đình, động viên, nhắc nhở nhau sống cho tốt. Chứ không phải ngày hôm đó là để hai vị ấy lên trời, báo cáo cho mình chuyện hay dở. Đúng tinh thần của người đệ tử Phật thì ta thấy nhẹ nhàng, không phải sắm lễ vật rườm rà, không phải đặt nặng gì cả”.

Muốn mong cầu sức khỏe, bình an cho bản thân cũng như cho gia đình thì vào ngày 23 tháng Chạp, mỗi người nên hồi hướng những công đức tốt lành mình làm được trong một năm qua. Bởi muốn cầu những điều như ý mà không tu tập, rời xa sự tu tập, dùng sự tham lam, dối trá để cầu thì không những không được như ý mà còn mất phước. Vì vậy, mỗi người thường nên cúng dường hồi hướng cho các vị chư Thiên, chư Thần và mong cho các vị ấy được tu hành trong giáo Pháp của Phật, mong rằng họ sẽ hộ trì cho mình có nhiều thuận duyên để tu tập. Chúng ta lấy Pháp bố thí, cúng dường, hộ trì Tam Bảo làm công đức để thỉnh các vị chư Thiên, chư Thần hộ trì cho mình. Như vậy mới nhận được phước báu chân thật và những phước báu ấy sẽ là chỗ dựa vững chắc, kiến cố giúp mỗi người trên con đường học Phật cũng như trong cuộc sống gia đình.

Cúng lễ ông Công, ông Táo là một nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là ngày gia đình sum vầy chuẩn bị đón Tết mà còn giúp mỗi người luôn hằng tưởng niệm biết ơn đến những vị Thần đã hộ trì cho mình. Tuy nhiên, mỗi người con Phật nên hiểu đúng về ý nghĩa của ngày này để thực hành cúng lễ đơn giản mà đúng Pháp; từ đó chăm chỉ tu học giáo lý của Phật, nghiêm trì giữ giới của người tại gia để công đức, phước báu được tăng trưởng và chân thật nhận được sự hộ trì của ông Công, ông Táo – tức các vị chư thiên, chư Thần. Mong rằng, mỗi người con Phật sẽ lan tỏa được nét đẹp văn hóa này một cách đúng đắn đến với xã hội, để ngày 23 tháng Chạp hàng năm là một ngày thực sự có ý nghĩa không chỉ về mặt tinh thần mà còn về mặt tâm linh.

Cúng Dường Đúng Cách Để Có Nhiều Công Đức

Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng phải cúng “phẩm đắc tiền” mới được nhiều công đức. Thật ra công đức không đến từ giá trị của phẩm vật cúng dường mà đến từ giá trị của tâm người cúng dường. Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Tâm không tham lẫn là cái tâm cần phải có khi cúng dường.

Vì sao phải hàng ngày cúng dường Tam Bảo?

Là Phật tử quy y Tam Bảo, hàng ngày chúng ta cần cúng dường Tam Bảo để tự nhắc nhở tâm quy y. Ngoài ra, cúng dường cũng là một phương pháp tích lũy công đức rất thù thắng. Không phải vì không cúng dường Phật sẽ bị đói khát: Phật vốn không cần phẩm cúng dường của chúng ta. Chỉ là nhờ vào Phật mà khi dâng phẩm cúng dường, chúng ta tích lũy được nhiều công đức.

Phẩm cúng dường có hai loại, một là cúng dường bằng phẩm vật cụ thể bày biện, hai là cúng dường bằng công phu quán tưởng. Cúng dường không phải là việc phức tạp hay tốn kém. Chỉ cần lập một bàn thờ đơn giản, không cần nhiều tiền của, có được gì cũng đều có thể dùng làm phẩm cúng dường dâng lên Phật. Buổi sáng dâng phẩm cúng dường, buổi tối thu dọn, làm cho đúng cách, với cái tâm cho thật đúng đắn. Nhờ tâm đúng đắn khi dâng phẩm cúng dường mà tích lũy nhiều công đức, vì vậy không cần nhiều tiền của vẫn có thể rộng rãi cúng dường.Nói về phẩm cúng dường

Cúng dường Tam Bảo phải trở thành một phần trong công phu tu tập hàng ngày. Bàn thờ giữ cho thật sạch, không để bụi bám, mỗi ngày lưu ý lau chùi sạch sẽ. Mỗi sáng thức dậy, rửa tay, che khẩu trang không để hơi thở làm ô nhiễm phẩm cúng dường, mang một bình nước đến trước bàn thờ. Chén nước hôm qua đã lau sạch úp sẵn trên bàn thờ, sáng nay mở từng chén rót nước vào. Khi rót có thể đọc minh chú cúng dường. Cúng nước rồi, đối trước bàn thờ lạy ba lạy. Cứ như vậy, buổi sáng dâng nước cúng dường, buổi tối dẹp nước, chùi chén cho khô sạch, úp trở lại trên bàn thờ. Đây là việc làm đơn giản, ai cũng có thể làm được.

Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng phải cúng phẩm đắc tiền mới được nhiều công đức. Thật ra công đức không đến từ giá trị của phẩm vật cúng dường mà đến từ giá trị của tâm người cúng dường. Tâm người cúng dường mới là yếu tố quyết định lượng công đức nhiều hay ít. Tâm không tham lẫn là cái tâm cần phải có khi cúng dường.

Nhiều người cho rằng cúng nhiều tiền thì được nhiều công đức. Nếu thật là như vậy, người không tiền làm sao cúng dường Tam Bảo? Vô lẽ không tiền thì không thể tích lũy công đức hay sao? Cũng có người mang nhiều tiền của cúng dường Tam Bảo, đến khi gia cảnh sa sút lại tiếc rẻ, phải chi đừng cúng nhiều như vậy. Những loại tâm lý như vậy đều là tâm lý khiến hao tổn công đức. Thực chất công đức không nằm ở giá trị của phẩm vật cúng dường mà nằm ở cái tâm không tiếc lẫn.

Nhiều Phật tử khi cúng dường thường mang tâm lý tham lẫn. Lấy ví dụ trường hợp đệ tử mua một cái chuông thật mắc tiền để cúng dường sư phụ, sau đó cứ mỗi lần đến chùa lại cứ nhấp nhổm nhìn xem sư phụ có dùng cái chuông của mình hay không, có thích nó hay không. Nếu sư phụ mang chuông tặng cho người khác, chắc chắn trong bụng sẽ không vui, nghĩ sao cái chuông mình tặng mà Thầy lại nỡ lòng đem cho người khác. Tất cả mọi trạng thái tâm lý này rất quen thuộc với chúng ta, mặc dù đã cúng dường nhưng vẫn tiếp tục giữ làm của mình, không xả được tâm lý tiếc lẫn. Chính tâm lý tiếc lẫn này sẽ khiến công đức bị chiết giảm trầm trọng, thậm chí không còn công đức gì lại còn tạo thêm ác nghiệp.

Vì lý do này mà cúng nước là phương pháp cúng dường cực kỳ thù thắng. Không ai mang nước ra cúng mà băn khoăn ít nhiều, mắc rẻ. Nước là món dễ kiếm, bất cứ một ai, dù giàu hay nghèo, đều đủ khả năng cúng mỗi ngày. Đây là phương pháp tạo công đức dễ dàng nhất, lại không bị tâm lý tham lẫn làm tổn hại công đức.

Muốn tu thì phải tích lũy nhiều công đức. Người giàu công đức khi tu sẽ chóng đạt kết quả. Công đức giúp tăng phước, tăng thọ, giúp mọi việc suôn sẻ dễ dàng. Cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, công đức rất cần thiết. Thử nhìn việc trong đời mà xem, nhiều người tài năng xuất chúng nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo, đó là vì thiếu công đức. Nếu chúng ta biết cách tích lũy công đức thì việc đời việc đạo đều sẽ rất thuận tiện suôn sẻ.

Hôm nay Thầy hướng dẫn quí vị phương pháp cúng nước này là để quý vị tích lũy công đức, hầu giúp đường tu của quí vị được mọi điều thuận tiện. Chỉ cần chút siêng năng là làm được, không tốn nhiều thời gian, không cần nhiều tiền của.

Lập bàn thờ rồi, xin quí vị quan tâm giữ bàn thờ cho thật sạch. Phải ngày ngày xem xét, chùi dọn, quét bụi. Thầy nghe có Phật tử nói rằng bàn thờ không được thường xuyên lau chùi, phải một năm mới được phép lau chùi một lần. Phong tục tập quán như vậy không biết đến từ đâu, nhưng không nên theo. Ngay như chúng ta đây là người thường, bàn ăn giường ngủ cũng phải giữ cho sạch, không thể nào một năm mới chùi dọn một lần. Bản thân mình phải sạch sẽ mới thấy thoải mái, huống chi là bàn thờ Phật. Nơi thờ Phật không thể nào để dơ hơn nơi ở của chính mình, không thể một năm chùi một lần. Quí vị nên hàng ngày lau chùi bàn thờ cho gọn gàng sạch sẽ.

Phẩm cúng dường cũng vậy, không cần món đắt tiền, nhưng đã cúng thì phải tùy khả năng mà chọn những gì tốt nhất, đẹp nhất và nhiều nhất để cúng dường. Cúng trái cây thì đừng mang cúng loại trái cây đã hỏng chính mình chê không ăn. Làm như vậy là không được. Hay như người Tây tạng cúng đèn bơ, đợi khi bơ hư mốc không ăn được nữa mới mang ra làm đèn cúng Phật là không được. Cúng Phật như vậy không những không được công đức mà lại còn gieo nhiều ác nghiệp. Phẩm cúng dường phải luôn là những món thanh sạch nhất, tươi tốt nhất.Nói về tâm người cúng dường

Cúng dường được công đức hay không còn tùy nơi tâm người cúng dường. Vậy phải cúng dường bằng cái tâm như thế nào mới được nhiều công đức? Nếu cúng Tam Bảo với cái tâm cầu mong Tam Bảo hộ trì cho mình được giàu sang, cho mình hết bệnh tật, cho mình được điều này điều kia…cúng dường với cái tâm mong cầu hồi báo như vậy sẽ làm hao tổn công đức. Người cúng dường ít gì cũng phải nhớ về cảnh sống trong sinh tử luân hồi khi cúng dường, biết mọi sự trong cõi sinh tử luân hồi đều mang tính chất của khổ đau: khổ vì sinh, vì lão, vì bệnh, vì tử. Chúng ta là người ngụp lặn trong sinh tử luân hồi mà lại không hiểu về khổ đau của sinh tử luân hồi, không biết gì về khổ nạn của chính mình. Chư Phật, chư Bồ Tát nhìn vào cảnh sinh tử luân hồi, thấy chúng sanh khổ đau mà sinh lòng thương xót, đến nỗi nổ tung thành từng mảnh. Các vị thấy rõ, hiểu rõ nỗi khổ mà chúng sanh phải gánh chịu trong cõi sinh tử luân hồi. Còn chúng ta là kẻ chịu khổ sinh tử, vậy mà đối với khổ đau của chính mình lại không hay không biết. Loại khổ đau nào dễ thấy lắm thì còn hiểu được chút ít, còn đối với các loại khổ đau vi tế chúng ta lầm tưởng đó là an lạc hạnh phúc nên cứ mãi bám dính vào, không muốn buông ra. Phải hiểu khổ sinh tử luân hồi thì mới phát tâm cầu thoát sinh tử luân hồi. Khi cúng dường, chí ít phải cúng dường bằng cái tâm cầu thoát sinh tử luân hồi, được vậy công đức mới đủ mạnh.

Có người đến nghe pháp, vừa nghe đã hiểu, vừa hiểu đã có thể hành trì, vừa hành trì đã đạt kết quả. Thuận tiện như vậy đều vào công đức. Muốn tu phải có công đức. Muốn nghe pháp, hiểu pháp, cũng phải có công đức. Vậy chúng ta phải quan tâm đúng mức đến việc tích lũy công đức. Cần biết cách cúng dường như thế nào để tạo nhiều công đức. Công đức phải dồi dào đường tu mới thoát chướng ngại, đạt kết quả

Bạn đang đọc nội dung bài viết Cách Cúng Phật Hàng Ngày Tích Nhiều Công Đức Vô Cùng Đơn Giản trên website Herodota.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!