Đề Xuất 12/2022 # Điềm Báo Khi Xem Chân Gà Đầu Năm / 2023 # Top 13 Like | Herodota.com

Đề Xuất 12/2022 # Điềm Báo Khi Xem Chân Gà Đầu Năm / 2023 # Top 13 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Điềm Báo Khi Xem Chân Gà Đầu Năm / 2023 mới nhất trên website Herodota.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Những ngày đầu xuân hằng năm, ở miền Trung xứ Quảng nước ta cứ sau 3 ngày tết; nhiều gia đình lại chuẩn bị cho lễ cúng đầu xuân năm mới “lễ cúng gà ngày mùng 9”: Hiện nay, tập tục này vẫn còn lưu truyền đến ngày nay. Xem chân gà đầu năm là một phong tục có truyền thống từ lâu đời. Cả nhà nghèo, nhà giàu ngày đầu năm đều tuyển chọn con gà trống mới lớn ‘còn gọi là gà giò’ để đem đi làm thịt trước cúng, sau mang bộ giò đi nhờ thầy xem để biết (Kiết Hung) và những “Điềm Báo” trong năm mới. Phẩm vật cúng ngày mùng 9 cũng rất bình thường với (hương đăng hoa trà quả) như những bao lễ cúng khác như rước ông bà; đưa ông bà ổng vả, cúng đất.., Song cùng các món cúng ít hơn; Nhưng đặc biệt là cúng ngày mùng 9, nhất thiết là phải có con gà trống choai, khoảng 4 đến 5 lạng với những tiêu chí trước khi chọn hơi khắt khe nhưng cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí trên.

Cách chọn gà cúng ngày mùng 9 phải là gà chưa biết gáy và chưa biết (đạp mái); có toàn thân một màu hung là tốt nhất, như giò gà phải vàng tươi, đuôi óng dài; Các con gà đuôi cụt, chân què, lông trắng, đen, nổ… không cúng được: Như vậy yêu cầu cao nên loại gà này rất đắt và hiếm, giá của nó có thể tăng đến gấp 3 đến 5 lần vào những ngày cận kề ngày mùng 9. Có những nơi, người ta còn chọn gà vừa ý mua nhốt lại từ trong năm để nhằm được cúng gà đủ (tiêu chuẩn) tốt thì (người trên) mới chứng giám và phù hộ cho một năm làm ăn phát tài phát lộc, bình an, mọi việc đều thuận hanh thông; Ngoài ra, như khâu làm gà phải được cắt huyết cẩn thận.., luộc gà vừa chín tới, bộ giò không bị nứt nẻ và giò phải sáng bóng và vàng tươi; giống như nét chữ thếp vàng trên mặt liễn gỗ; Khi lên mâm cúng; chú gà nằm gọn trong chiếc đĩa kiểu, cổ tréo vào cánh, đầu ngẩng cao.., mỏ ngậm một bông phượng hoàng, trông rất oai phong… Sau khi dâng lễ cúng xong; (gia chủ) có thể xem sơ sơ qua những bộ giò gà của gia đình mình cúng để biết “kiết hung – điềm báo” trong năm mới, nếu gia chủ là người am hiểu về xem giò gà: Xem xong, giò được ngâm trong ly rượu cốt một; để giữ được lâu hơn khi không có điều kiện đến nhờ các thầy Xem Chân Gà: Ngoài xem giò gà ra, còn xem huyết luộc (tiết gà luộc), nếu huyết khi luộc xong bị gấp “xếp” lại, thì rất tốt, năm đó làm ăn rất may mắn, tài lộc dồi dào, sức khoẻ bình an…

Nhìn thấy đầu ngón cái ngay thẳng ống; có sắc vẻ tươi tỉnh; không ủ rũ co rụt lại.., coi đó là được đại cát đại lộc, cũng như vậy mà hung huyết không phạm, đó còn được gọi là ‘Cách tươi cái’:

Tứ Hỷ Cách:

Còn cách này là cả 3 ngón cùng thẳng lên; hình như không dựa vào nhau; không dính vào nhau; không rối ngoặc vào nhau; có màu sắc tươi tỉnh; đó là biểu tượng hoà hợp; đều đại cát vậy,

Kê Ba Cách:

Là những kiểu ba đầu ngón ‘của ngón trong; ngón cái và ngón ngoài’ đều thứ tự gối đầu ngón vào nhau và cùng dựa vào nhau; giống như hình ba người cùng cúi theo một chiều; mà cùng vẫy vời và đều có sắc tươi tỉnh; ấy là cách một nhà vui vẻ,

Phù Cái Cách:

Những kiểu này là; ở giữa cung ly ‘những cung ly ở đầu ngón cái’ với những cung chấn và tốn như ghé vào hôn nhau; nhưng những cung khảm và cung cấn lại không dính vào nhau ‘hơi xa cách bỏ trống’ và có hỷ sắc ‘ở cung tốn tươi vui’ ấy là biểu tượng; (Cầm giáo nhọn bền vậy; nếu ngón trong và ngoài đều như vậy là; cách nội ngoại phù cái),

Ủ Cái Cách:

Những kiểu này; ở những đầu ngón cái co rụt; có sắc ủ rũ; đó là những biểu tượng chủ sẽ chuyên tay biến chuyển “có những biến cố tráo trở”.

Tinh Cái Cách: Những kiểu này có ba dóng của ngón trong cùng ghé vào những ngón cái chút ít và nó như sợ hãi phải cúi theo; như cùng cúi vái chào; ấy là biểu tượng; (Lục khuyến) “là sáu đốt thúc đẩy nhau” nếu ngón trong và những ngón ngoài đều như vậy; gọi là; (Cách dựa cái) “dựa vào ngón cái”.

Nội Náu Cách:

Những kiểu này; Cung tốn ghé cúi vào cung ly; cung ly che dấu cho cung tốn; đó ấy là cách ẩn nấp, như vậy là mọi sự phải dè chừng nếu ngón ngoài ẩn nấp cũng vậy, gọi là (Cách ẩn nấp),

Nội Ngăn Cách:

Là những kiểu; ở giữa những cung Tốn và những cung cấn có ghé dính vào những ngón giữa “những ngón cái” cung trung không ghé dính gì với những cung chấn; mà ở đầu cung tốn lại chọc vào cung ly; đó gọi là; (Kéo ngăn quá cái) ấy là những biểu tượng mọi sự có trở ngại; không nên làm ẩy phải dè giặt trong năm.

Ngoại Dương Cách (Còn gọi là Ngoại Ra Tứ, nghĩa là Ngoài Uốn Éo):

Những kiểu này; ba dóng của ngón ngoài và ba dóng của những ngón cái quay ngược vào nhau và chẳng quay vào ngón cái chút nào; Những quẻ này nếu đem về; cầu quan; cầu tài cầu lộc, cầu hôn nhân là tối kỵ.., nếu làm 3 việc trên đều chẳng đạt mà còn có hại cho gia chủ.

Bổng Cun Cách:

Những kiểu này là; có những ngón cun cúi xuống; chỏ vào những cung khôn hay những cung đoài như đóng cửa ngăn ngại; nếu ở ngón cái tươi; các đặc điểm có kỷ sắc là có sự vui mừng; nếu những ngón cái co rụt lại và cúi xuống là những điểm độc dữ ! Nếu thấy những bổng cun tươi cái mà xem về bệnh tật thì lại càng kỵ “độc”, nếu bổng cun; cùng bổng cái thì đoán là như vậy !

Liệp Cun Cách:

Những Kiểu này; có những ngón út dẵm séo lên và vượt qua; thấy ngón út đè lên những cung; Càn, Khảm, Cấn, đó là những biểu tượng phải trì hoãn sự việc lại.

Ngôi Cái Cách:

Những kiểu này giống như những núi đá lởm chởm gập ghềnh; nó là những ngón cái cao cất bổng mặt; đó là những biểu tượng không hy vọng; còn chơi vơi, nhưng không chắc được việc.

Nội Nghịch Cáu Cách:

Những kiểu này có những ngón trong xông ra ngoài; bỏ rời ngón cái; mà cúi xuống; thấy rõ ở bên phải đầu ngón cái “chỗ cung ly”, đó là mình đi tìm những người khác; nếu ở chỗ đằng sau lưng có tươi là những điềm mừng.

Ngoại Quá Cách:

Là Những kiểu; những ngón ngoài xông ra, rời ngón cái; cúi xuống dưới; thể hiện ở bên trái đầu những ngón ấy là người ta tìm mình, như vậy phải nên đề phòng,

Máy Động Cách:

Các đốt dưới của cả ba ngón chằng dính liền nhau; mà ở đầu những cung tốn lại tiếp giáp với cung ly; giống như gốc cây dưa tiếp nhận mũi tên “hoặc như mũi tên chọc vào cung ly”, mà ngón cái lại gần tiểu chỉ “cun” ở những cung ly ấy, vậy phải dựa vào những bát quái mà xem; nếu ngón trong và ngón ngoài đều như thế, thì gọi là; (Cách cặp cổ) cách này tối độc,

Động Đẵn Cách:

Là những kiểu cung Ly ủ rũ co gục xuống; mà những ngón có cung tốn lại vươn lên cao hơn; như lưỡi dao chặt lưng từ nửa những cung ly trở xuống; coi đó là những biểu tượng chủ nhà có sự canh cánh bên lòng và phải xem ngón cun chỉ vào cung nào; rồi dựa vào bát quái mà đoán: “Dù ngón trong hay ngón ngoài thì đều như vậy mà cũng cùng một phép đoán”.

Ngoại Hơn Tứ Cách:

Những kiểu này; còn gọi là thắng phụ chi hình; tức là thấy các cung; Tốn, Ly, Khôn tranh nhau; cung ly lại cúi xuống; coi đó là; sẽ có sự đánh nhau, kiện nhau. Nếu tốn cao hơn khôn ấy là: (Nội hơn tứ cách); Khôn cao hơn tốn ấy là: (Ngoại hơn tứ cách).

Đề Cái Cách:

Đầu những cung ly co cúi; đầu khôn che dấu ở trên đầu cung ly; đó gọi là (Ngoại đè cái) “ngón ngoài đè trên cái”, nếu ngón trong đè cái tất có loạn từ trong loạn ra ngoài đè cái hằn có biến bên ngoài vào “loạn từ ngoài tới”.

Thức Hầu Cách:

Đầu những cung tốn sung chọc lại cung ly, ly cúi xuống dưới, ngón trong đè ngón cái, ngón ngoài vượt qua chèn ngón khác, đó là biểu hiện: (Bức gia) là nhà bị chèn ép.

Vãn Nội Cách:

Ngón út chỉ chỉ bên tả, ấy là kéo ngón trong chỉ vào là cung cấn dần; ấy là biểu hiện kho vựa bị tuôn ra “mọi sự độc”, Nếu thấy ngón út chỉ ngoài là (Vãn ngoại cách) cách này là tốt lành.

Tươi Cái Cách:

Thấy đầu ngón cái này thẳng ống. có vẻ sắc tươi tỉnh; không ủ rũ co rụt lại; coi đó là được đại cát; cũng như vậy là hung huyết không phạm, đó gọi là (Cách tươi cái).

Những câu phú khi xem chân gà cúng đầu năm:

Đầu năm ra mắt mùng ba Cúng ông Hành Khiển cùng là Hành Binh Bói giò gà phải bói cho tinh Xem tường màu sắc chân hình rủi may Đôi giò cần để thẳng ngay Nhuận hồng vàng ánh năm nay chắc giàu No bồi chân móng khít khao Đỡ cái chặt chẽ cũng giàu cũng sang Đỏ mà gân máu nổi loang Là điềm tán của tan hoang cửa nhà Trắng xanh bền bệt thây ma Ấy điềm tang ông bà cháu con Da già tươi mướt vàng son Đi thi chắc đậu thi buôn chắc lời Khe chân gà hở tơi bời Tiền vô rồi cũng phủi rồi tay không Ba ngón đội lên một chồng Tốt thì có tồt phải phòng người trên Nhờ người giúp đỡ mới nên Tự mình tự chủ không bền được lâu Cũng ba ngón chân chụm đầu Một hang ngang mặt thúng đâu đựng tiền Ngón cái mà cong nghiên nghiêng Đâm vào khe hở luỵ phiền đến nơi Quan phi khẩu thiệt tơi bời Tai bay vạ gió kêu trời sao đang Bốn chân cong quẹo loạn hang Cả năm bươn chải biết đằng nào yên No nồi như nở cười duyên Da hồng tươm mỡ của tiền đầy kho Da chân xam xám màu tro Gân xương khô héo có lo cũng nghèo Đôi giò cái trễ cái treo Bên ngay bên quẹo nằm ngay một mình Da gà mỡ đọng lung linh Làm choi được thật mặc tình vui chơi Bốn ngón đều ngay lên trời Nồi gọ xẹp lép thi thôi còn gì Gặp năm tuổi xấu them nguy Ốm đau tang chế quan phi tụng đình Ngón chân rời rạc than hình Thiếu người giúp đỡ thiếu người hữu giao Gặp cơn song gió ba đào Một tay lèo lái ai nào giúp ta Chân gà cấm hở quẹo ra Da gà tươi nhuận mới là bình an Cúng gà ra mắt nghiêm trang Làm gà kĩ lưỡng luộc càng thêm tinh Có kiêng chắc có thần linh Cầu ông Hành Khiển Hành Binh hộ trì Cho mình gặp hội khả nghi Mỗi chu niên chọn chu kì bình an Mùng ba tết tới bước sang Lại cúng ra mắt huy hoàng như xưa.

Xem Bói Bằng Chân Gà (Kê Túc) / 2023

Khi có trái đất, ban đầu còn mệnh mang hỗn độn, chưa có ai xét đoán được. Đến thời kỳ có loài người mới phôi thai, có cụ Bàn cổ mới lập ra thái cực mà chia ra lưỡng nghi. Đến thời kỳ vua Phục Hy mới định ra Âm dương mà vạch ra bát quái. Đến thời vua Văn Vương nhà Chu mới diễn ra Kinh dịch. Đến thời Xuân Thu có ông Lỗ Ban và đức Khổng Tử mới lập ta hệ thống từ và chữ. Đến thời ông Lý Thuần mới làm ra Khoa bói tẩu mã. Tiếp đến bà Cửu Thiên Huyền Nữ Phạm Thị Chân tiên sư lập ra Khoa bói chân gà này, đã thâu tóm các sự bí ẩn của Trời đất, quán triệt được những niềm vui hoặc gở đưa lại cho nhân gian, lại biết được sự vận chuyển của mạch cục, khí đất động lặng rắn mềm … Dùng ngón to (ngón giữa của chân gà) làm vị trí của Huyền vũ. Định ngón cun (ngón út nhỏ ngắn) làm hệ Chu tước. Lấy ngón trong của chân gà làm hệ Thanh Long. Dùng ngón ngoài của chân gà làm hệ Bạch hổ. Lấy cung ngọ là hoả và là vị trí của Đằng xà, nên lấy cái đó làm huyệt pháp. Lấy cung giữa (còn gọi là đốt hay gọi là dóng) ở ngón giữa của chân gà làm cung Thổ và là vị trí của câu Trần. Lấy đó mà định làm nơi tôn quý, (là mồ mả tổ tiên và dòng họ về sau thuộc về dòng san nào). Nếu vị trí Thổ lệch sang ngón trái, thì lấy đó là vị trí câu Trần. Nếu cung Thổ lệch thiên sang ngón phải thì định đó là vị trí của Đằng xà, đó cũng là vị trí chỉ cho về lục Thân, nếu ở chỗ đó có huyết hồng tươi là Chân long (tức là đất tốt có mạch). Cung giữa của ngón giữa (ngón dài) còn gọi là cung ngũ hào, nếu thấy huyết sắc tươi và như tơ nhỏ ấy là huyệt đãi người hiền (cái huyệt đó). Thứ nữa là tìm Long mạch, định tên của các ngôi Bát quái mà biết được thịnh suy. Lại nói rộng ra: sét các quẻ hào, nắm được mười đơn vị hàng thiên can như ở trên bàn tay: (10 đơn vị Thiên can là: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý) và khởi tính được ngũ hành. (Ngũ hành là: Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ). Phải biết được Âm dương có thuận ? Phải xét trong ngoài, xếp đặt được các cung Bát quái: Càn, Khảm, Cấn, Chấn mà thấy ở đó huyền sắc trôi chảy, nguyên vẹn, không pha trộn, Dương trôi chảy là thuận. Thấy âm chảy rẽ khác ra là nghịch. Xét ở cung: Tốn, Ly, Khôn, Đoài cần gấp rút thêm vào: Thấy sinh là lợi cho mình, thấy ngang ra là khắc, khắc là ngược lại (không hợp lý, bất lợi). Không đọng ấy là đất chỉ để mộ tạm chôn mà thôi, vì đó là đất không có mạch. Thấy loạn đọng ấy là hồn phách không yên. Có điểm đen ấy là phúc ít, hoạ nhiều. Thấy hưu trù (tức là thấy huyết ở các cung nói trên có ngắt ngừng lại) thì người nhà gặp tai ương, súc vật trong nhà sẽ bị chết tiệt. Riêng vị trí cung Ngọ thấy huyết hồng tươi loang lổ là mộ đó ở về phương nam có án. Thấy ở cung Tốn có hỷ sắc (tươi tốt) đó là điềm có bảng bút chi khoa, (ý nói là cho con cháu đỗ đạt). Ở nơi đầu mối thấy có huyết đọng là vượng lâu dài. Các hào vị có huyết hưu (huyết đến đó ngắt ngừng lại) là phúc bị ít vì bị hãm. Thấy ngón trong và ngón ngoài quay hướng vào nhau đó là điều mau chóng, nếu thấy ngón trong và ngón ngoài vẫy qua, lắc lại (vênh váo không quay vào nhau) là hiện tượng chây chậm). Thấy trùng động (là ba đầu móng ở 3 đầu ngón, cả ba đều cúi quắm gục lồng lên nhau) hoặc trùng khắc (là sung khắc lồng lớp lên nhau) đó là cái thế sơn thuỷ bức bách xâm phạm mạnh (là sơn thuỷ cưỡng bách). Thấy hỷ động, hỷ giao (là có đầu ngón giữa ngẩng lên, lại có ngón khác ở đầu móng cúi xuống và giao vào nhau) ấy là Long Hổ trùng điệp ứng gấp. Hoặc ở vị trí cung càn thấy có huyết đọng lên đến cung đoài, ấy là mạch Kim uyển chuyển vào chùa hoặc vào miếu nào đó. Hoặc ở vị trí cung chấn thấy có ám phá (là tối phá) lên đến cung Tốn phải đoán đó là ảnh hưởng gốc cây và nhờ đó gió thổi vào, vậy là ở Phương Đông có chùa Phật đối lại (quay vào mộ đó), ở Phương Nam có đền đài xung khắc với mộ đó. Nếu thấy huyết đọng ở cung Khảm, ở cung Hợi và Tý, ắt về phía Bắc của mộ đó có Thuỷ khuyết xấu, đó gọi là Huyền vũ đoản hiệp (là bị gò ép). Hoặc có huyền đọng ở cung Cấn, ở vị trí Sửu và Dần, là ở phía Đông bắc của ngôi mộ đó có Thổ bách ám, cái thế đó lộc thuộc bất minh (là trong nhà trong họ không yên). Nếu thấy ở vị trí Tý và Sửu đọng huyết thì lại xem Kim mộc giao sung, ấy là nước mưa của Trời dội xuống đọng lại, hoặc là nước bùn lầy tràn vào phạm mà lay động, hoặc nước hoàng tuyền ở cạnh đó cuốn thẳng đi, hoặc sông ngòi đầm trạch nước lớn mênh mông, bị nước phá sau đầu, hoặc nước trong thung lũng trên núi chẳng thấy vào hoặc ở nóc nhà nào chảy thẳng vào. Xem kỹ vị trí cung Cấn nếu có loang lổ ẩn dấu là có thổ sơn. Bằng thấy ở cung Khôn có sắc khí tươi tía thí luận: Táng ở nơi gò đất lớn, lại có thần linh tại phương Bắc chiếu và ở phương Nam có đền trên đỉnh núi hoặc ở gò cao. Nếu thấy ở cung Chấn đọng thì đoán là: có ba nhánh rễ cây gỗ xâm vào mộ. Cùng ở đốt mão phương, thì đoán là ở chỗ đó có bờ ruộng hoặc đường đi thẳng phạm vào mộ. Nếu chẳng vậy thì có một khí cựu thần sung tới, chân long chẳng ứng (không hợp, không cho kết phát). Nếu thấy ngón Lớn động lớn thì hằn bờ góc ruộng bắn thẳng vào mặt mộ. Nếu không như vậy là: mộc phủ phong suy (gió thổi cái hơi gỗ cây thối nát đưa vào). Nếu vị trí cung Thân có thấy mờ tối, hẳn là ngôi mộ đó bị ngọn núi che lấp hướng trước mặt, như vậy thì con trai trong nhà, trong họ bị cuồng điên hoặc hủi rụng tóc. Nếu thấy hoả huyết đọng ở vị trí cung Tý và Ngọ và thấy Kim huyết loạn ở Mùi Thân, là chốn mộ đó trước đây có gio than bếp lửa đã làm hết khí, hoặc trước có đá nhọn của núi sông vào phạm đến mạch, đương hành lại. Xem ở cung giữa có huyết thổ lẫn với huyết thuỷ, ấy là có sâu, kiến đang phá hoại xương cốt, nếu thấy thuỷ thanh ấy là có loài lươn chạch vào quan tài, hoặc vào tiểu. Nếu thấy ở Khôn và Cấn có loạn động thì đoán: Nam giới chết trận. Hoặc thấy ở cung Dần cung Thân có vết huyết như Kim chỉ ngang, hoặc ở Cấn Dần thấy sắc trong là thủy tận sơn cùng; Nếu ở Dần và Dậu thấy có hồng sắc loang lổ, là đất thiêng sinh nhân hào kiệt. Nếu thấy ngón cái co rút lại và đảo ngược lại, là đất chẳng được, người chết sẽ thiếu máu sợ hãi co dật chân tay mà chết. Nếu nội ẩn (là ngón trong dấu đi) thì đoán là phi long (rồng bay). Nếu ngoại ẩn (ngón ngoài dấu đi) đoán là phi hổ (hổ bay). Nếu ngón trong đè ngón cái ở chỗ: Hổ – Tý, lại có huyết đọng ấy là chu tước, phải đoán là mộ bị khô không có nước. Nếu ở cung ngọ thấy khô như lửa đốt vào ấy là Huyền vũ, thì không có người nối dõi, vì phản huyệt (huyệt ngược), bất chính nên vong linh bất bình ! Đầu ngón cái ủ rũ co rút lại, còn là: “Long đoản Sơn, Khắc vong mệnh; huyết đọng, cái tươi là: “Sơn chỉ long trường, mạch phụ quan hài” (là núi chắn, rồng dài, có mạch bổ sung cho quan tài và hài cốt). Nếu huyết loạn ở ngoài ngón, là hổ không đủ chân ! Nếu huyết đọng ở trong ngón, là thân rồng chẳng tốt. Nếu hai ngón: nội và ngoài như đôi mi mắt chầu vào nhau, chầu ngang nhau, đó là Long Hổ đầu sát. Nếu huyết điểm ở ngón cun (ngón nhỏ), ngón cun lại chỉ vào ngón nội, phải đoán là: nội loạn động, ắt phải đề phòng trộm cướp, dịch lệ, hoả tai. Nếu thấy huyết đen ở cung Khôn (cung Khôn ở ngón ngoài) và ngón ngoài lại cúi ra ngoài, đó là cái mối hại người hại vật, và là cái mối tranh tụng, hoặc bị trộm đêm cướp ngày lấy của cải và còn bị kinh khủng về người và súc vật. Nếu thấy máu sắc hồng tươi ở hai cung: Thân và Dậu, đó là sẽ phát minh người “Quán cổ anh hùng”. Xem xét ở hai ngôi: Chấn và Đoài nếu có điểm thâm đen và thô (to), đó là con cháu dâm dục. Thường xem ngón trong và ngón ngoài phù trợ tiếp nhau và ngón cun (út) chỉ lên không, chỉ cao gần đến cung ly, cung khảm ấy là mộ ở vị trí Bính hướng Nhâm, lại xem hai cung: càn tốn thì lấy Tân Hợi và ngón cun chỉ gần ngôi tốn, là mộ toạ Bính, hoặc ở tốn san, nếu như phân kim thì rõ chốn đó, tức là mạch đất tốt vậy. Nếu ngón cun chỉ gần trên cung Khôn, đó là ngồi hướng quý, nhìn về hướng đinh. Bằng ngón cun chỉ vào giữa cung Khôn, nên lấy tâm ở cung cấn. Cung Khôn có nhiều hồng huyết, nếu cung Cấn có nhiều sắc loang lổ và tươi hồng ở cung Khôn, ít sự liên hệ (rời rạc) ở cung bên: hoặc Bính Thân hoặc Bính Dần. Nếu chỉ vào dưới cung Khôn là biểu thị con cháu có voi ngựa (ý nói con cháu sang giầu). Nếu vào cung Chấn và Mão là thuộc vị trí Tân, lại thấu tươi tía là biểu thị có văn tinh bảng bút chi khoa (ý nói con cháu thi đỗ). Nếu ở cung Chấn là vị trí chính ất có sắc hồng và loạn, đó là cho biết sắp có sự kiện cáo, khẩu thiệt, quan phi (bị phạt lẽ trái về mình). Lấy cung Khôn là quẻ dâu rể. Định vị trí cấn dần là kho tàng. Quẻ Hào Khôn ẩn vết là dâu rể không tốt lành. Ở vị trí cấn có nhiều loang lổ sắc, là mấu chốt kỳ lạ, quẻ ấy mà xung trong, lại hoá ra quẻ lành, nếu gấp lại là tốt lành, nếu ám đen là độc. Nếu ứng về Tây Bắc là Kim tức thuỷ vương, cửa thuỷ có chúa loài cá giải tụ hội. Ở vị trí Đông Nam có hoả sinh minh đường, có chim phượng chầu, là cái thế Long hổ trùng điệp, có sơn thủy lớp lớp, mạch hưng thịnh được lâu, hàng năm lại càng hưng thịnh lên.

Còn đây là câu phú xem chân gà:

Đầu năm ra mắt mùng ba Cúng ông Hành Khiển cùng là Hành Binh Bói giò phải bói cho tinh Xem tường màu sắc chân hình rủi may Đôi giò cần để thẳng ngay Nhuận hồng vàng ánh năm nay chắc giàu No bồi chân móng khít khao Đỡ cái chặt chẽ cũng giàu cũng sang Đỏ mà gân máu nổi loang Là điềm tán của tan hoang cửa nhà Trắng xanh bền bệt thây ma Ấy điềm tang ông bà cháu con Da già tươi mướt vàng son Đi thi chắc đậu thi buôn chắc lời Khe chân gà hở tơi bời Tiền vô rồi cũng phủi rồi tay không Ba ngón đội lên một chồng Tốt thì có tồt phải phòng người trên Nhờ người giúp đỡ mới nên Tự mình tự chủ không bền được lâu Cũng ba ngón chân chụm đầu Một hang ngang mặt thúng đâu đựng tiền Ngón cái mà cong nghiên nghiêng Đâm vào khe hở luỵ phiền đến nơi Quan phi khẩu thiệt tơi bời Tai bay vạ gió kêu trời sao đang Bốn chân cong quẹo loạn hang Cả năm bươn chải biết đằng nào yên No nồi như nở cười duyên Da hồng tươm mỡ của tiền đầy kho Da chân xam xám màu tro Gân xương khô héo có lo cũng nghèo Đôi giò cái trễ cái treo Bên ngay bên quẹo nằm ngay một mình Da gà mỡ đọng lung linh Làm choi được thật mặc tình vui chơi Bốn ngón đều ngay lên trời Nồi gọ xẹp lép thi thôi còn gì Gặp năm tuổi xấu them nguy Ốm đau tang chế quan phi tụng đình Ngón chân rời rạc than hình Thiếu người giúp đỡ thiếu người hữu giao Gặp cơn song gió ba đào Một tay lèo lái ai nào giúp ta Chân gà cấm hở quẹo ra Da gà tươi nhuận mới là bình an Cúng gà ra mắt nghiêm trang Làm gà kĩ lưỡng luộc càng thêm tinh Có kiêng chắc có thần linh Cầu ông Hành Khiển Hành Binh hộ trì Cho mình gặp hội khả nghi Mỗi chu niên chọn chu kì bình an Mùng ba tết tới bước sang Lại cúng ra mắt huy hoàng như xưa.

(Thiên Mã Cô Hành-Sưu tầm)

Được cảm ơn bởi: binbinbush, volam078, HOANGTHO892

Hướng Dẫn Cách Xem Bói Quẻ Chân Gà Chọi Tốt Xấu? / 2023

Theo phong tục tập quán của người Việt xưa, mỗi Tết vào mùng 3 sẽ có tục cúng gà hóa vàng. Với mục đích tiễn ông bà tổ tiên về cõi âm sau mấy ngày ăn Tết. Nhiều gia đình có tục xem chân gà cúng. Tuy thế, ra sao cho chuẩn không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách xem chân gà đúng nhất.

Tục coi quẻ chân gà đầu năm

Nguồn gốc coi chân gà cúng đầu năm đã xuất hiện từ rất lâu. Nó là một phong tục có nguồn gốc từ Kinh dịch, nhưng đúng nhất là xem về gia trạch, mồ mả của tổ tiên. Tuy nhiên, nhiều người nói rằng, muốn xem linh, đúng thì người xem cần có một lòng thành tâm, tâm phải chân thành. Con gà phải là vật cúng tế được gia đình nuôi tại nhà ít nhất 3 ngày để ngấm đủ âm dương địa khí của gia chủ.

Theo phong tục tập quán, thì ngày mùng 3 Tết có tục cúng gà hóa vàng tiễn ông bà sau 3 ngày về nhà ăn Tết. Nhưng cúng ở tại gia hay cúng tại đền đình (nơi thở các Thần Thánh), chứ cúng ở chùa thì không. Vì chùa chỉ nhận cúng chay thôi. Tuy nhiên ở miền Bắc cũng có nhiều chùa thờ “Tiền Phật hậu Thánh”.

Nhưng ở miền Trung lại có tục cúng gà vào mùng 9 Tết để xem cát hung cả năm sắp đến. Hằng năm, ở miền Trung xứ Quảng cứ sau 3 ngày tết, nhiều nhà lại chuẩn bị cho lễ cúng đầu năm (lễ cúng gà mùng 9). Hiện nay, tập tục này vẫn còn lưu truyền. Xem giò gà đầu năm là một phong tục có từ lâu đời. Cả nhà giàu, nhà nghèo ngày đầu năm đều chọn con gà trống mới lớn (còn gọi là gà giò) để làm thịt cúng, sau mang bộ giò đi nhờ thầy coi để biết “kiết hung” trong năm mới.

Phẩm vật cúng mùng 9 cũng đơn giản gồm “hương đăng hoa trà quả”, song các món cúng ít hơn. Tuy vậy đáng chú ý là cúng mùng 9, nhất thiết phải có con gà trống choai, khoảng 4 – 5 lạng với những tiêu chí chọn hơi khắt khe nhưng cần phải đáp ứng.

Cách chọn gà cúng mùng 9 là gà chưa đạp mái cũng như chưa biết gáy. Gà giò phải có màu vàng tươi và đuôi không được ngắn. Màu sắc toàn thân một màu hung thì rất tốt.

Bên cạnh đó khâu tiến hành làm gà cũng được chú ý thận trọng. Gà phải được cắt huyết cẩn thận, luộc gà vừa chín, bộ giò không bị nứt nẻ. Giò phải sáng lên vàng tươi, giống nét chữ thếp vàng trên mặt liễn gỗ. Khi lên mâm, gà nằm gọn trong chiếc đĩa kiểu, cổ tréo vào cánh, đầu ngẩng cao, mỏ ngậm một bông phượng, trông rất oai phong.

Khi làm thủ tục cúng xong, bạn nên xem bộ giò gà của nhà mình cúng. Mục đích để biết được trong năm đó gia đình có chuyện xấu tốt như thế nào? Xem xong, giò được ngâm trong ly rượu, để giữ được lâu khi không có điều kiện đến nhờ các thầy xem. Ngoài xem giò gà ra, còn xem huyết luộc. Nếu huyết khi luộc xong bị gấp (xếp) lại, thì rất tốt, năm đó may mắn, tài lộc dồi dào, sức khoẻ bình an.

Cách xem bói chân gà chọi

Khi nhìn thấy đầu ngón cái có vẻ sắc tươi, ngay thẳng ống không bị co rũ lại, coi đó là được đại cát. Tương tự mà hung huyết không phạm, đó gọi là “Cách tươi cái”.

Theo cách coi này là cả 3 ngón không rối, dính hay ngoặc vào nhau. Cũng như 3 ngón không dựa vào nhau và cùng thẳng lên. Hay ngón không rối, ngoặc dính vào nhau cũng như có màu sắc tươi tỉnh. Đấy là tượng trưng cho hoà hợp.

Là kiểu ba đầu ngón (của ngón trong, ngón cái và ngón ngoài) đều thứ tự gối đầu ngón vào nhau. Đồng thời cùng dựa vào nhau, giống như hình 3 người cùng cúi theo 1 chiều, mà cùng vẫy vời và đều có sắc tươi tỉnh, ấy là cách một nhà vui vẻ.

Phù cái cách

Kiểu này là: ở giữa cung ly (cung ly ở đầu ngón cái) với cung chấn và tốn như ghé vào hôn nhau. Tuy vậy cung khảm và cung cấn lại không dính vào nhau (hơi xa cách bỏ trống) và có hỷ sắc (ở cung tốn tươi vui) ấy là biểu tượng: “Cầm giáo nhọn bền vậy, nếu ngón trong và ngoài đều như vậy là: cách nội ngoại phù cái”.

Kiểu này: ở đầu ngón cái co rụt, có sắc ủ rũ, đó là biểu tượng chủ sẽ chuyên tay biến chuyển (có biến cố tráo trở).

Tinh cái cách

Kiểu này có ba dóng của ngón trong cùng ghé vào ngón cái chút ít. Như sợ hãi phải cúi theo và cùng cúi vái chào, ấy là biểu tượng: “Lục khuyến” (là 6 đốt thúc đẩy nhau). Nếu ngón trong và ngón ngoài đều như vậy, gọi là: “Cách dựa cái” (dựa vào ngón cái).

Nội náu cách

Kiểu này: Cung tốn ghé cúi vào cung ly, ly che dấu cho cung tốn, ấy là cách ẩn nấp. Điều này cho biết phải cẩn thận dè chừng. Nếu ngón ngoài ẩn nấp cũng vậy, gọi là “Cách ẩn nấp”.

Nội ngăn cách

Ở giữa cung Cấn và Tốn có dính vào ngón giữa (ngón cái). Tuy nhiên cung trung không sát dính với cung chấn. Nhưng đầu cung tốn lại chạm vào cung ly, đấy được gọi là: “Kéo ngăn quá cái” tượng trưng cho mọi khó khăn, xui xẻo không nên làm liều mà phải dè giặt.

Ngoại dương cách

Kiểu ngoại dương cách được hiểu là dóng của ngón ngoài với ba dóng ngón cái đối ngược nhau. Nghĩa là không quay vào ngón cái tí nào. Quẻ này nói đến hỷ sự, cầu danh, lộc tài là xấu.

Bổng cun cách

Kiểu này là: ngón cui chỏ vào cung đoài hay khôn, cúi xuống như kiểu đóng ngăn cửa lại. Trường hợp ngón cái bị cúi xuống hay co lại dự báo điềm xui xẻo. Nếu thấy bổng cun tươi cái mà xem về bệnh tật thì lại càng kỵ (độc), nếu bổng cun, cùng bổng cái thì đoán như vậy !

Liệp cun cách

Kiểu liệp cun cách này có nghĩa là ngón út dẵm séo. Ngón út đè lên những cung cấn, càn, khảm ám chỉ của sự chậm trễ, trì hoãn.

Ngôi cái cách

Kiểu này ngón cái cao bổng mặt. Mang ý nghĩa chơi với, không có niềm tin hi vọng thành công khi tiến hành việc gì.

Nội nghịch cáu cách

Kiểu này có ngón trong xông ra ngoài, bỏ rời ngón cái, mà cúi xuống, thấy rõ ở bên phải đầu ngón cái (chỗ cung ly). Đây là mình đi tìm người khác, nếu ở chỗ đằng sau lưng có tươi là điềm mừng.

Ngoại quá cách

Đây chính là kiểu ngón ngoài xông ra, cúi xuống dưới và rời ngón cái. Thể hiện ở bên trái đầu ngón ấy là người ta tìm mình, như vậy phải nên đề phòng.

Máy động cách

Máy động cách là 3 ngón chằng dính liền nhau. Đồng thời ở đầu của cung tốn giáp với cung ly. Ngón cái lại gần tiểu chỉ (cun) ở cung ly ấy, vậy phải dựa vào bát quái mà xem. Trường hợp ngón trong, ngoài đề như vậy được gọi là “Cách cặp cổ” cách này tối độc.

Động đẵn cách

Là kiểu cung Ly ủ rũ co gục xuống, ngón thuộc cung tốn vươn lên cao. Đấy được coi là biểu tượng gia chủ có sự lo lắng trong người. Cần coi ngón cun chỉ vào cung nào, rồi dựa vào bát quái mà đoán.

Ngoại hơn tứ cách

Kiểu này, còn gọi là thắng phụ chi hình, tức là thấy các cung: tốn, ly, khôn tranh nhau, cung ly lại cúi xuống, coi đó là: sẽ có sự đánh nhau, kiện nhau. Nếu tốn cao hơn khôn ấy là: “Nội hơn tứ cách”. Khôn cao hơn tốn ấy là: “Ngoại hơn tứ cách”.

Đầu cung ly co cúi, đầu khôn che dấu ở trên đầu cung ly, đó gọi là ngón ngoài đè trên cái. Trường hợp ngón trong đè cái nghĩa sẽ có sự hỗn loạn.

Thức hầu cách

Đầu cung tốn chọc lại cung ly, ly lại cúi uống dưới, ngón ngoài vượt qua chèn ngón khác, ngón trong đè ngón cái. Tượng trưng cho sự “Bức gia” là nhà bị đè ép.

Vãn nội cách

Ngón út chỉ bên tả, ấy là kéo ngón trong chỉ vào cung cấn dần. Tượng trưng cho mọi điều độc hại. Nếu ngón út chỉ ngoài là “Vãn ngoại cách” mang lại điều may mắn.

Hi vọng thông qua nội dung trên bạn đã biết cách xem chân gà. Từ đó biết được năm đó gia đình gặp chuyện xấu tốt như thế nào? Nhằm sắp xếp mọi việc cho phù hợp, có thể tránh đi được những điều không may cho bản thân và gia đình.

Bài Văn Khấn Thổ Công Đầu Năm Và Cuối Năm Mang Lại Điềm May / 2023

Bàn thờ Thổ công không chỉ thờ một vị, mà thờ ba vị thần với ba danh hiệu khác nhau. Trong bài vị người ta để danh hiệu của cả ba vị thần này, mỗi vị trông coi một việc khác nhau.

Thổ Công là vị thần trông coi, cai quản trong nhà, định sự họa phúc cho mọi gia đình, thường được gọi là Đệ nhất gia chi chủ. Nhờ có vị thần này nên các hồn ma quỷ không xâm nhập được vào nhà để quấy nhiễu gia đình. Bàn thờ Thổ công không chỉ thờ một vị, mà thờ ba vị thần với ba danh hiệu khác nhau. Trong bài vị người ta để danh hiệu của cả ba vị thần này, mỗi vị trông coi một việc khác nhau.Bài văn khấn thổ công

(Ngày 23 tháng chạp)

Nam mô A Đi Đà Phật!Nam mô A Di Đà Phật!Nam mô A Di Đà Phật!.

Kinh lạy ngài Đỏng trù Tư mệnh Táo phủ ThầnHôm nay, ngày 23 tháng chạp năm (Vi dụ:Mậu Tý)

Tín chủ con là:……..cùng toàn gia quyếnninh túm sừa biện lễ vật: hương hoa, oần quả cùng phẩm vật xĩm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dânglên trước ánĐốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh Trăm bái trước linh toạ Táo Quân Kính cẩn thưa rằng:Nay cuối mùa đôngTứ quý theo vòng, hăm ba tháng chạpSửa lễ kính dăng, phỏng theo lệ cũNgài là vị chủ, ngủ tự gia thầnSoi xét lòng trần, Táo Quân chứng giámCảm tạ phúc dày nhờ thần phù hộKính mong thần tấu bẩm giúp cho,Làm ăn chân chính, họ tộc ấm êm Xóm làng vui vẻ.Trong năm có gì sai phạm lỗi lầm,Cúi xin Tôn thần gia ân châm chước.Ban lộc ban phước, phù hộ toàn gia Trai gái trẻ già, an ninh khang thái Mùa màng bội thu, công thành danh toại.Giãi tâm lòng thành cúi xin chứng giám.

BUSINESS – CỔNG THÔNG TIN VỀ VẤN ĐỀ KINH DOANH , THƯƠNG MẠI, KHỞI NGHIỆP MỚI NHẤT, GƯƠNG MẶT DOANH NHÂN VÀ NHỮNG BÀI HỌC TRONG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ CỦA DOANH NHÂN

BUSINESS BY chúng tôi – THÔNG TIN KINH DOANH – KHỞI NGHIỆP – MARKETING – DOANH NHÂN

Cùng Danh Mục

Liên Quan Khác

Bạn đang đọc nội dung bài viết Điềm Báo Khi Xem Chân Gà Đầu Năm / 2023 trên website Herodota.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!