Đề Xuất 12/2022 # Ngày Xá Tội Vong Nhân 2022 Theo Truyền Thuyết Về Phật A Nan Đà / 2023 # Top 19 Like | Herodota.com

Đề Xuất 12/2022 # Ngày Xá Tội Vong Nhân 2022 Theo Truyền Thuyết Về Phật A Nan Đà / 2023 # Top 19 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Ngày Xá Tội Vong Nhân 2022 Theo Truyền Thuyết Về Phật A Nan Đà / 2023 mới nhất trên website Herodota.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

1. Tìm hiểu ngày xá tội vong nhân theo phong tục dân gian

Ngày này là ngày mà các âm hồn còn vất vưởng nơi trần gian chưa thể về được cõi âm được siêu độ. Ngày này được thực hiện vào ngày rằm tháng 7, đây là ngày cuối cùng vong hồn được ở trên dương thế được ăn uống cầu siêu trước khi cánh cửa địa ngục đóng lại.

Ngày này có ý nghĩa là nhà nhà đều làm lễ cúng cô hồn, cầu siêu cho những âm hồn không nơi nương tựa được siêu thoát. Theo đó thì xá tội vong nhân cũng chính là sự soi chiếu ánh sáng giác ngộ, để ánh hào quang của Phật có thể rọi chiếu vào những chỗ khuất nhất trong tiềm thức của chúng ta.

Về Phật Giáo thì trong lúc đức phật A Nan Đà tọa tại tịnh thất thì có một con Quỷ miệng thét ra lửa vào báo với ngài rằng 3 ngày nữa thì ngài sẽ chết và hóa thành một con Diệm Khẩu Quỷ. Có một cách hóa giải rằng ngài phải cho chúng ăn thì mới thoát được kiếp nạn. Do vậy mà đức phật liền cho chúng ăn và tụng kinh siêu độ giúp chúng siêu thoát

Từ đó mà mọi người trên dương gian đều làm theo ngài và cũng từ đây ngày Xá Tội Vong Nhân ra đời.

” “

2. Lễ cúng ngày xá tội vong nhân bạn nên chuẩn bị

a. Nên chuẩn bị lễ cúng xá tội vong nhân gồm những gì?

Vì ý nghĩa của ngày xá tội vong nhân bạn nên chuẩn bị 2 mâm gồm cúng gia tiên và cúng chúng sinh:

– Mâm cúng gia tiên gồm có: đồ chay hoặc đồ mặn

Nên cúng xá tội vong nhân vào ban ngày vì ban đêm cánh cửa địa ngục sẽ đóng lại vào ngày cuối cùng rằm tháng 7 âm lịch.

Tránh rắc gạo và muối ở trong nhà vì kẻo ma quỷ vào nhà mà nên rắc ra vỉa hè, sân nhà.

Nên cúng xá tội vong nhân trước cúng gia tiên vì tránh ma quỷ dành đồ ăn của ông bà, tổ tiên.

Đồ cúng bắt buộc là đồ chay.

Lễ Xá Tội Vong Nhân / 2023

Hãy in ra, rồi đọc cho dễ hiểu. Nếu không sẽ bị rối loạn. . Theo truyền thuyết xưa: Hàng năm cứ đến rằm tháng 7, địa ngục được mở rộng cửa, tạm tha cho các vong linh đang bị từ tội, giam cầm dưới địa ngục, được về nhà nhận đồ lễ, quần, áo, tiền bạc… con cháu dâng cúng. Qua rằm lại phải quay lại địa ngục.

Các vong linh không người thờ cúng, lang thang đầu đường xó chợ, cũng nhận đồ bố thí, của các gia đình hảo tâm.

Điều đầu tiên là được ăn uống thoải mái, sau nhiều ngày đói khát, khổ sở, sau là nhận được tiền bạc, thanh toán, trả bớt nợ nần. Nhờ đó mà được giảm án, hoặc được tha bổng, thoát khỏi địa ngục, hoặc được siêu thoát. Được linh thiêng mà về gia hộ, độ trì cho con cháu….

Theo Kinh Vu lan báo hiếu cũng vậy. Khi Ngài Mục Kiền Liên đến cầu xin Đức Phật làm cách nào cứu mẹ mình đang bị giam cầm, tra tấn trong địa ngục. Đức Phật hướng dẫn cho Ngài: Hãy tổ chức đàn lễ thật lớn, thật đẹp, thật cao sang “thức ăn trăm món, trái cây trăm mầu). Mời các sư nam, sư nữ vừa học xong 3 tháng, trong trường tu, cùng đồng thanh cầu cúng cho gia tiên, tiền tổ, ông bà, cha, mẹ, của đệ tử. Là những người đóng góp tiền, lập nên đàn lễ đó. Khi Ngài cùng các đệ tử (tăng, ny) cầu cho mọi người, thì mẹ Ngài cũng tự nhiên được giải thoát. Cũng là để báo hiếu cha, mẹ, ông, bà, tổ tiên vì con cháu mà phạm tội.

Ngày rằm tháng 7 là ngày kiết hạ, sau 3 tháng “trường hạ”, các thầy tu bắt buộc phải ăn chay trong thời gian học giáo lý. (Ngày thường, đi khất thực, ai cho gì ăn nấy, thịt cá, rau củ, quả đầy đủ cả)

Ngài nói cầu xin Trời, Đất (không phải cầu xin chính Đức Thế Tôn, thích ca Cồ Đàm. Các sư sau này nói: Chỉ cần cầu xin đức Phật, là không đúng với kinh “Vu lan báo hiếu”).

Đàn lễ này, theo Kinh Vu lan báo hiếu, đàn lễ phải rất lớn, thức ăn “trăm món”, “trái cây trăm mầu”… nên chỉ có các nhà thật giầu có, mới có thể có tiền, lập đàn, mời (thuê) sư đến cầu cúng cho nhà mình được. Đến nay mọi việc đã có vài sự thay đổi:

– Do địa ngục quá đông, người dương lại quá bận rộn, nên trời đất đã mở cửa ngục từ ngày mùng 3 đến hết ngày 15 (rằm) tháng 7 âm lịch.Vì vậy có thể cúng trong các ngày đó mà không cần đợi đến rằm như trước. (Lập đàn trước, hoặc sau một vài ngày, phải là con nhà Trời giáng thế, có rất nhiều đức độ (làm việc thiện), mới có thể cầu xin mở cửa ngục được.

– Sau này Đức Thế Tôn và nhiều đệ tử của ngài đã tu thành Phật, cùng cầu xin Trời, Đất, cho các gia chủ, có thể tự cầu cúng, mà không bắt buộc, phải là các thầy tu (vì thầy tu thật sự tốt, không còn nhiều) Đàn lễ được giản tiện hơn, không còn quá cầu kỳ như trước “Thức ăn trăm món, trái cây trăm mầu” Tuy vậy vẫn phải tốn kha khá tiền.

Đàn lễ gia đình tự làm bầy trong nhà: – 2 lọ hoa (hoặc bình hoa) có đủ 5 mầu, trái cây đủ 7 hoặc loại quả khác nhau (cũng cần có 5 mầu trong 7 hay 9 loại quả đó). Bánh, kẹo, trà, thuốc lá, trầu cau, 1 đĩa to gạo muối, một bát nước lã,. 1 mâm cỗ chay, 1 mâm cỗ mặn… 3 chén nước lã, 1 ấm 5 chén chà, 5 chén rượu (3 ly rượu trắng và 2 ly rượu mầu càng tốt)…

(không có điều kiện thì tùy tâm. Khi khấn, nói rõ: gia đình con chưa có điều kiện, xin các cụ tổ tiên phù hộ, độ trì, để năm sau có tài. có lộc, đàn lễ được cao sang đầy đủ hơn). Bày lễ trong nhà, thắp hương, đọc bài khấn trước. Sau đó ra sân thắp hương cúng vong ngoài sân, hoặc ngoài cửa (nếu nhà không có sân).

Hóa vàng mâm cúng vong bên ngoài trước, rồi mới hóa vàng trong nhà sau.

Trong thời gian này, hương trong nhà phải luôn luôn cháy. Nếu gần hết phải thắp tiếp, không để tắt cho đến khi hóa vàng.

Nêm làm lễ sớm để hóa vàng trước 10h30. Nếu không kịp thì có thể thắp hương liên tục, để đến chiều làm từ 13h30 đọc lại bài khấn và hóa vàng.

BÀI KHẤN THÁNG 7 ÂM LỊCH Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật

Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Con xin cung thỉnh các Quan nam tào, bắc đẩu, tứ đại thiên vương, Thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật A Di Đà, dược sư, lưu ly quang như lai Phật – Con xin cung thỉnh đức Phật Thích Ca Mâu Ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai – Con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề, quan thế Âm Bồ Tát. Con xin cung thỉnh Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, các chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, Long thiên Thánh chúng Vị tiền.

Con xin cung thỉnh các vị Tiên thiên, Tiên thánh, Tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng

Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công, muôn vàn chư vị thần linh các cung các cõi linh thiêng đang cai quản …(Địa chỉ nhà mình) (hoặc đọc đơn giản là: “Nơi này”).

Con xin cung thỉnh đức thánh tổ dòng họ (Nhà chồng hoặc nhà bố đẻ) Bà cô tổ dòng họ…, các cụ tổ tiên hai bên nội ngoại, các hội đồng bà cô, ông mãnh, các vong linh, hương hồn dòng họ……, các cô bé đỏ, cậu bé đỏ. Hôm nay ngày ….. tháng ….. năm …… Nhân ngày lễ Xá tội vong nhân tháng 7 hàng năm. Chúng con: (họ tên chồng, vợ rồi đến các con….)

Có nén hương, với chút lễ mọn, lòng thành. Có tiền âm, tiền dương, hoa, quả, bánh, kẹo, cơm chay, lễ mặn… xin được thành kính dâng lên Trời, Phật, các cung các cõi linh thiêng, dâng lên các cụ tổ tiên, hai bên nội ngoại, các vong linh, hương hồn, của dòng họ … nhà con. Các oan gia trái chủ, các cô bé đẻ, cậu bé đỏ, có nhiều thù hận, giận hờn, từ nhiều đời, nhiều kiếp trước của 2 bên nội ngoại, dòng họ… chúng con.

Cầu xin các Ngài, các cung, các cõi linh thiêng, phù hộ độ trì cho các cụ tổ tiên hai bên nội, ngoại các vong linh, hương hồn dòng họ chúng con, thoát được tội lỗi, địa ngục giam cầm. Được nhận quần áo, tiền, bạc và các thức con cháu dâng cúng, chuộc lại lầm lỗi năm xưa.

Xin các ngài gia hộ độ trì cho các vong linh, các hương hồn, hai bên nội ngoại của dòng họ nhà con, cùng oan gia trái chủ, các cô bé đỏ, cậu bé đỏ. các vong linh, các hương hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng đang lẩn quất quanh đây. Được vào các chùa, các đền, nương tựa nơi cửa Phật, của Mẫu. Được hưởng lộc rơi, lộc vãi của nhà chùa, nhà đền. Được nghe kinh, giảng pháp, hiểu được con đường Phật pháp. Cởi bỏ được thù hận, giận hờn, ai oán, tham lam. Để tâm được nhẹ nhàng, để sớm được siêu thoát, sớm quay trở lại làm kiếp người. Có thân có xác để tu lên thành tiên, thành Phật.

Cầu xin các Ngài gia hộ độ trì cho chúng con: Được âm phù, dương trợ, được trên Kính ! dưới Nhường ! Được bạn bè người thân giúp đỡ, để công việc được thuận buồm xuôi gió. Cho chúng con Nhà cửa yên ấm, bình an, vợ chồng hạnh phúc, các con khỏe mạnh, học hành giỏi giang, có tài có lộc, có điều kiện, có phương tiện để làm phúc làm thiện, tích phúc, tích đức, làm rạng danh cho dòng họ, tổ tiên, cho non sông nước Việt Lễ mọn lòng thành xin các Ngài, các cung các cõi linh thiêng chấp lễ, chấp bái, chấp lời cầu xin thỉnh nguyện của chúng con.

Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật .

CÚNG VONG NGOÀI SÂN Là mâm cúng “Bố thí” cho các cô hồn không nơi nương tựa (mồ mả), không người thờ cúng, vật vờ ngoài đường, ngoài chợ không biết bao giờ có thể siêu thoát được.

Mâm cúng vong ngoài sân gồm quần, áo, tiền, vàng chúng sinh… (người bán đã sắp sẵn đủ các lọai), 7 tờ tiền dương, bỏng ngô, khoai lang, sắn dây cắt nhỏ, hoa, quả, thuốc lá đã châm, kẹo, bánh đã bóc vỏ… bầy vào 1 hoặc 3 mâm, tùy theo nhiều ít. Có 1 lọ hoa 5 mầu khác nhau, cốc gạo cắm 36 nén hương. 1 đĩa gạo muối, 1 bát to nước lã, 3 hoặc 5 chén trà… 5 hoặc 7 bát cháo loãng thật loãng…

Sau khi bầy biện xong, thắp hương và đọc bài khấn: . Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Con xin cung thỉnh các Quan nam tào, bắc đẩu, tứ đại thiên vương, Thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật A Di Đà, dược sư, lưu ly quang như lai Phật – Con xin cung thỉnh đức Phật Thích Ca Mâu Ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai – Con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề, quan thế Âm Bồ Tát. Con xin cung thỉnh Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, các chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan,

Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, Long thiên Thánh chúng Vị tiền.

Con xin cung thỉnh các vị Tiên thiên, Tiên thánh, Tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công, muôn vàn chư vị thần linh các cung các cõi linh thiêng đang cai quản khu nơi này.

Cầu xin các ngài các cung các cõi linh thiêng. Gia hộ độ trì cho các vong linh, các hương hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng, đang luẩn quất quanh đây, được vào các đền, các chùa, nương tựa nơi cửa Phật, cửa Mẫu. Cầu xin họ được các ngài che chở, được hưởng lộc rơi, lộc vãi tại các chùa, các đền các ngày một, ngày rằm và các ngày lễ khác. Cầu xin cho họ hiểu được con đường Phật Pháp, cởi bỏ được sự thù hận, giận hờn, ai oán. Để tâm được nhẹ nhàng, sớm được siêu thoát, sớm được quay lại làm kiếp người, có thân có xác, để tu tiếp lên thành Tiên, thành Phật.

(phần chữ IN HOA đọc 7 lần)

1/ Tịnh pháp giới chân ngôn : ÔM LAM, ÔM SĨ LÂM ( 7 lần) 2/ Chân ngôn mở cửa địa ngục : ÁN GIÀ RA ĐẾ DẠ, TA BÀ HA .(7lần ) 3/ Chân ngôn biến thực đồ ăn, đồ cúng ra nhiều gấp trăm, ngàn lần : NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ, ÁN TÁM BẠT RA, TÁM BẠT RA HỒNG .( 7 lần ) 4/ Chân ngôn Cam lồ thủy. cho bát nước biến ra tràn trề, lai láng. NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DÀ,, ĐÁT ĐIỆT THA. ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ , TA BÀ HA .( 7 lần )

Cầu xin các vong linh, các hương hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng; nhận được lễ mọn, lòng thành của gia đình chúng tôi. Được sự che trở của Trời, của Phật, của các cung các cõi linh thiêng, sớm được siêu thoát, sớm được quay lại làm kiếp người.

Nam mô a di đà Phật Nam mô a di đà Phật Nam mô a di đà Phật

Sau khi cúng xong đợi hết 2/3 hương thì hóa toàn bộ tiền vàng, quần áo chúng sinh, bánh, kẹo, gạo muối, kể cả gạo trong cốc thắp hương, chân hương cháy dở… Nói chung là toàn bộ đồ cúng có trên mâm trừ nước. Nước, trà, cháo loãng hắt hết ra phía trước.

Nguyên tắc lễ trong nhà trước, thỉnh các ngài, các cụ tổ tiên về trước thụ lộc, họp mặt… Ra sân lễ chúng sinh xong, hóa tiền vàng cho họ trước, để họ đi đã. Vào nhà có thể thêm hương lần nữa, đọc lại bài khấn, rồi hóa vàng trong nhà sau. Lúc này không sợ ma đói, ma khát cướp của các cụ nhà ta vì chúng đã nhận đủ rồi.

In các bài khấn này ra thêm dòng họ vào các … và thêm gì nữa tùy ý các bạn. Khấn xong để lên mâm tiền vàng. Trước khi đi hóa, đọc lại lần nữa, rồi hóa cùng tiền vàng, mã… thay cho tờ sớ.

Sớ này rất linh nghiệm vì xuất phát từ tâm của gia đình, của chính người lễ. Thực tâm mong muốn những điều tốt đẹp cho gia tiên, cho những oan hồn đang lẩn quất quanh nhà mình.

NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN, CÓ THỜI GIAN ĐƯA VONG LÊN CHÙA Sau khi lễ tại nhà, buổi chiều hoặc tối, đưa vong lên chùa luôn thì rất tốt và không gì hay hơn. Săm một lễ dâng chùa Hoa 5 mầu, quả 7 loại, bánh kẹo tiền vàng, trầu cau…1 lễ đặt ở ban Phật và 1 lễ ban Mẫu (nếu là chùa ngoài Bắc có ban Mẫu, chùa trong Nam chi cần 1 lễ ban Phật)

BÀI KHẤN TẠI NHÀ Trước khi đi đến chùa. . Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật

Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Quan nam tào bắc đẩu, tứ đại thiên vương, thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Đức Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật a di đà dược sư lưu ly quang như lai Phật – con xin cung thỉnh đức Phật thích ca mâu ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai – con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề quan thế Âm bồ tát. Con xin cung thỉnh Đức phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan, Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, long thiên, thánh chúng vị tiền.

Con xin cung thỉnh các vị tiên thiên, tiên thánh, tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công, muôn vàn chư vị thần linh, các cung các cõi linh thiêng đang cai quản tại nơi này.

Hôm nay ngày… tháng … năm …. Chúng con:

Cầu xin các ngài cho phép các cụ tổ tiên 2 bên nội ngoại, các oan gia trái chủ của dòng họ… chúng con. Các vong linh, hương hồn, không nơi nương tựa, không người thờ cúng, đang lẩn quất quanh đây. Được theo cùng chúng con lên chùa: ………………. (Đọc tên, địa chỉ chùa mà mình sẽ đến)

Được nương tựa nơi cửa Phật, cửa mẫu tại nơi này, được hưởng lộc rơi lộc vãi của nhà chùa, nhà đền, các ngày một, ngày rằm và các ngày lễ lớn. Được nghe kinh, giảng pháp, sớm hiểu được con đường Phật Pháp, trút bỏ được dận hờn, ai oán, thù hận, tiếc nuối. Để tâm được nhẹ nhàng sớm được siêu thoát, sớm được quay trở lại, làm kiếp người. Có thân, có xác để tu tiếp lên thành Tiên, thành Phật

Nam mô a di đà Phật Nam mô a di đà Phật Nam mô a di đà Phật

BÀI KHẤN KHI ĐẾN CHÙA có giá trị như tờ sớ khi đến chùa . Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật Nam mô a di đà phật

Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Quan nam tào bắc đẩu, tứ đại thiên vương, thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Đức Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật a di đà dược sư lưu ly quang như lai Phật – con xin cung thỉnh đức Phật thích ca mâu ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai – con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề quan thế Âm bồ tát. Con xin cung thỉnh Đức phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Đức ông, Bồ tát, Ma Ha Tát chùa đây (Ngài Cấp cô độc là người thay mặt Phật quản lý ngôi chùa).

Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan, Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, long thiên, thánh chúng vị tiền. Con xin cung thỉnh các vị tiên thiên, tiên thánh, tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công, muôn vàn chư vị thần linh, các cung các cõi linh thiêng đang cai quản tại nơi này.

Hôm nay ngày… tháng … năm …. Chúng con:

Xin các ngài cho phép Các cụ tổ tiên hai bên nội, ngoại, Các vong linh hương hồ dòng họ……… nhà con. Cùng các oan gia trái chủ, các cô bé đỏ, cậu bé đỏ, các vong linh, hương hồn, không nơi nương tựa, không người thờ cúng, đang đi cùng chúng con, được vào chùa: ……………….. Được nương tựa nơi cửa Phật, cửa mẫu tại nơi này. Được hưởng lộc rơi lộc vãi của nhà chùa, nhà đền, các ngày một, ngày rằm và các ngày lễ lớn. Được nghe kinh, giảng pháp, sớm hiểu được con đường Phật Pháp, trút bỏ được giận hờn, ai oán, thù hận, tiếc nuối. Để tâm được nhẹ nhàng, sớm được siêu thoát, sớm được quay trở lại, làm kiếp người. Có thân, có xác để tu tiếp lên thành Tiên, thành Phật

Nam Mô A Di Đà Phật Nam Mô A Di Đà Phật Nam Mô A Di Đà Phật

Sau khi lễ, hóa cùng với tiền vàng.

Bác Hùng Y – Vi Diệu Nam Dược

Ngày Xá Tội Vong Nhân Là Gì, Vào Ngày Nào / 2023

16-08-2018 21:00

Truyền thuyết ngày xá tội vong nhân là gì, có ý nghĩa gì, vào ngày bao nhiêu trong tháng 7, bài cúng, văn khấn, cách cúng xá tội vong nhân cần sắm lễ gì, đồ cúng ra sao?

1. Truyền thuyết ngày xá tội vong nhân

Rằm tháng 7 xá tội vong nhân là một nét văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt Nam, tuy nhiên nhiều người vẫn còn chưa biết ý nghĩa của ngày xá tội vong nhân hay truyền thuyết về ngày xá tội vong nhân bắt nguồn từ đâu và từ khi nào. Sự tích ngày xá tội vong nhân bắt nguồn từ câu chuyện giữa ông A Nan Đà và một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hay còn gọi là quỷ mặt cháy (diệm nhiên).

Theo đó, một tối ông A Nan (tức A Nan Đà) đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ thân khô gầy, cổ nhỏ dài, miệng nhả ra lửa bước vào. Con quỷ nói với A Nan rằng ba ngày sau ông sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ, miệng lửa cháy mặt như nó.

A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi khổ đồ. Quỷ đói nói: “Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, lại vì tôi mà cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ mà tôi đây cũng sẽ được sanh về cõi trên”. A Nan đem câu chuyện này nói với Đức Phật, Phật bèn đặt cho bài chú “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni” để tụng trong lễ cúng cho thêm phần phước.

Từ đó, người Trung Hoa gọi lễ cúng này là Phóng diệm khẩu, nghĩa là cúng bố thí và cầu nguyện cho quỷ đói miệng lửa. Nhưng dân gian hiểu rộng ra là cúng cô hồn, cúng thí cho những vong hồn lang thang không nơi nương tựa, không có người thờ cúng. Tục cúng cô hồn bắt nguồn từ sự tích này, hiện nay người ta vẫn gọi cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu – nghĩa là “thả quỷ miệng lửa”, sau này được hiểu rộng thêm thành “tha tội cho tất cả những người chết”.

Ngày rằm tháng 7 xá tội vong nhân cũng bắt nguồn từ đây. Theo tín ngưỡng dân gian, vào ngày này các tội nhân ở cõi âm được tha tội một ngày, trở về nhà thăm con cháu nên các gia đình ở dương gian sẽ làm cỗ bàn, đốt vàng mã và cầu cúng tụng kinh độ trì cho họ.

Bên cạnh việc cúng gia tiên thì nhiều gia đình còn bày lễ cúng chúng sinh ở trước thềm nhà, ngoài sân, ngoài ngõ để cúng cô hồn, ma đói với các lễ vật sơ sài như bỏng ngô, bánh đa, khoai lang, trứng luộc, cháo trắng… Gia đình nào hậu hĩnh, có điều kiện thì cúng xôi chè, tiền vàng, quần áo vàng mã…

Cúng cô hồn có thể thực hiện tại gia tự hoặc bày tại các cầu, quán, đình, chùa và gọi chung là cúng cháo. Lễ vật để cúng cháo bao gồm cháo trắng nấu bằng gạo, cơm nắm, hoa quả, bỏng, bánh kẹo, trầu cau, xôi chè, vàng mã… Lễ vật được bày lên mẹt hoặc nong, cháo múc vào lá mít, lá đa cuộn lại. Khi cúng cô hồn xong thì lễ vật này thường được trẻ em hay những người nghèo chia nhau, vàng mã thì được hóa đi.

Hiện nay có nhiều người nhầm tưởng rằng ngày xá tội vong nhân với lễ Vu Lan, tuy nhiên đây hai ngày khác nhau, hai tập tục khác hẳn nhau về ý nghĩa theo văn hóa của người Việt. Theo đó, lễ Vu Lan là một là dịp để con cháu báo hiếu, tỏ lòng hiếu thuận đến cha mẹ, còn ngày xá tội vong nhân là ngày các vong hồn người chết được tha tội một ngày, trở về nhà thăm con cháu.

Theo tín ngưỡng dân gian, ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là ngày “xá tội vong nhân”, diêm vương mở cửa địa ngục cho các vong hồn không nơi nương tựa, chịu nhiều oan trái, không có người thờ cúng, lang thang vật vạ tìm được đường về với tổ tiên… Người trần thường làm một mâm lễ cho các vong hồn này để họ không quấy nhiễu dương gian.

Cúng ngày xá tội vong nhân thường được tổ chức vào chiều tối ngày 14 hoặc 15 tháng 7, người ta cho rằng đây là thời gian các vong linh đang trên đường trở về địa ngục nên cũng là thời điểm cúng xá tội vong nhân chuẩn nhất.

Theo kiến thức phong thủy cơ bản, sắm lễ cúng ngày xá tội vong nhân dành cho chúng sinh bao gồm các lễ vật như:

– Muối gạo 1 đĩa (sau khi cúng xong sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng)

– Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ). Người ta tin rằng những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường, nên phải cúng bằng cháo loãng.

– Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng…)

– Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo

– Tiền vàng (tiền thật các loại mệnh giá và tiền vàng mã), rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.

– Nước: 3 chun (hay 3 ly nhỏ ), 3 cây nhang , 2 ngọn nến nhỏ…..

Lưu ý, đồ cúng xá tội vong nhân không cúng xôi, gà, heo, chỉ nên cúng bằng các món ăn chay, vì cúng đồ mặn sẽ khơi dậy tham, sân, si.

Cúng xá tội vong nhân phải được bày ngoài trời hoặc trước cửa chính của ngôi nhà, gia chủ đọc văn khấn hoặc bài cúng nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn giải thoát khỏi trần thế đau khổ. Khi lễ cúng xá tội vong nhân xong thì gạo, muối được vãi ra sân, đường còn vàng mã thì đem đốt.

Cách cúng ngày xá tội vong nhân rằm tháng 7 Tết Trung Nguyên là gì? Ý nghĩa tết Trung Nguyên ở Việt Nam

Ngày Lễ Vu Lan Có Phải Là Lễ Xá Tội Vong Nhân? / 2023

BNEWS Vào ngày Rằm tháng Bảy hàng năm, các gia đình thường chuẩn bị 2 mâm cúng cho lễ Vu lan và lễ Xá tội vong nhân. Nhưng liệu hai lễ này có phải là một và nguồn gốc ra sao thì ít ai rõ.

Hàng năm, cứ đến Rằm tháng Bảy âm lịch, người dân cả nước lại sắm sửa những mâm đồ lễ cho ngày lễ Vu Lan (lễ báo hiếu) và lễ Xá tội vong nhân (hay còn gọi là cúng cô hồn, “mở cửa địa ngục”). Đây là một trong những nét văn hóa truyền thống của người Á Đông.

Trên thực tế, 2 lễ đều được cúng vào ngày Rằm tháng Bảy, song xuất phát từ những điển tích riêng biệt. Theo Giáo hội phật giáo Việt Nam, lễ Vu Lan là để cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu thoát, còn lễ Xá tội vong nhân là để cúng cho nhưng vong hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng. Cách chuẩn bị lễ vật cúng Rằm tháng Bảy theo văn hóa truyền thống

Vào ngày Rằm tháng Bảy hàng năm, các gia đình thường chuẩn bị 2 mâm đồ lễ: một mâm cúng tổ tiên tại bàn thờ và một mâm cúng chúng sinh (cúng cô hồn) đặt ở sân trước nhà hoặc trên vỉa hè.

Trên mâm cúng tổ tiên, gia đình bày cỗ mặn, tiền vàng và những vật dụng cá nhân dành cho người cõi âm làm bằng giấy (vẫn gọi là đồ hàng mã) những mong người thân đã mất có được một cuộc sống tiện nghi, đầy đủ ở cõi âm giống như người dương thế.

Trên mâm cúng chúng sinh, lễ vật gồm có: quần áo chúng sinh bằng giấy nhiều màu, các loại bỏng gạo, ngô khoai, bánh kẹo, cháo trắng hoặc cháo hoa, tiền vàng, nước lã hoặc rượu, cốc gạo trộn lẫn với muối (cốc này sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà khắp tứ phía sau khi cúng xong) và còn có thể cài thêm cả chút tiền lẻ.

Lễ này thường được làm vào ban ngày, tránh làm vào xẩm tối vì lúc này mặt trời đã lặn, cửa âm phủ đã đóng.

Ngoài ra, vào ngày này, tại các chùa người ta cũng làm lễ phóng sinh, thả chim, thả cá về với môi trường sống của chúng.

Trong ngày lễ Vu Lan, vốn được coi là ngày dành cho mẹ, những người có mẹ còn sống sẽ cài một bông hồng đỏ lên áo và những người mẹ đã mất sẽ đeo một bông hồng trắng, tới chùa cầu kinh để linh hồn mẹ được an lành, siêu thoát.

Việc phân biệt màu sắc hoa này còn có một ý nghĩa nhân văn sâu sắc là phải biết trân trọng những gì mình đang có (cha, mẹ, người thân) và nhắc nhở mỗi người phải luôn ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

Truyền thuyết về nguồn gốc ngày lễ Vu Lan và ngày Xá tội vong nhân

Lễ Vu Lan mang tính chất là ngày lễ báo hiếu – một trong những lễ vô cùng quan trọng của Phật giáo. Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung) – cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.

Theo kinh Vu Lan thì ngày xưa, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, ông tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm. Thấy mẹ mình, vì gây nhiều nghiệp ác nên phải làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ.

Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ của ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình đi tránh không cho các cô hồn khác đến tranh cướp, vì vậy khi thức ăn đưa lên miệng thức ăn đã hóa thành lửa đỏ.

Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: “dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó”.

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Theo tín ngưỡng dân gian, lễ Xá tội vong nhân là đến ngày Rằm tháng Bảy, những vong hồn còn lang bạt nơi trần gian chưa về với cõi âm sẽ được bắc cầu cho siêu độ. Cũng có quan điểm cho rằng đây là ngày cõi âm mở cửa địa ngục để các linh hồn được siêu thoát, về cõi trần để tái sinh.

Để cho các vong hồn này không quấy nhiễu đời sống và có thể siêu thoát thì người ta cúng cháo loãng, gạo, bỏng, muối…

Truyền thuyết khác nói rằng, phật A Nan Đà khi đang ngồi trong tịnh thất thì có một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hiện lên báo, 3 ngày nữa ông sẽ chết và hóa thành quỷ đói. Cách duy nhất để sống đó là cúng cho bọn quỷ đói thức ăn để được tăng thọ.

Ngài còn được Phật truyền cho bài chú “Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni”, đem tụng trong lễ cúng để được thêm phước./.

Bạn đang đọc nội dung bài viết Ngày Xá Tội Vong Nhân 2022 Theo Truyền Thuyết Về Phật A Nan Đà / 2023 trên website Herodota.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!