Đề Xuất 12/2022 # Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự / 2023 # Top 15 Like | Herodota.com

Đề Xuất 12/2022 # Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự / 2023 # Top 15 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự / 2023 mới nhất trên website Herodota.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

LỜI DẪN

I. Pháp Duyên Tu Tập

Kính thưa quý đạo hữu! Đây là pháp hội tâm linh, chỉ có năng lực của Pháp, mới giúp cho chúng sinh, trong cõi tâm linh giác ngộ. Thái tử Tất Đạt Đa nhờ đắc PHÁP mà thành Phật, nên Pháp có năng lực to lớn vi diệu. Ví như, cũng một câu chữ, Đức Phật nói ra cho chúng sinh nghe, thì chúng sinh có thể chứng đắc giải thoát ngay sau khi nghe, nhưng cũng với câu chữ đó, chúng ta nói cho mọi người nghe, thì chẳng có người nào đắc quả, mà đôi khi chúng ta dùng tâm ngã mạn mà nói, sẽ khiến chúng sinh phiền não thêm. Nên năng lực của PHÁP là năng lực quyết định, trong buổi lễ tâm linh.

Vì vậy các Phật tử cần nhớ, chúng ta chỉ đi làm lễ, khi chúng ta đã đúng với pháp lục hòa. Khi chúng ta đã thực hành đúng pháp lục hòa, thì trong buổi lễ, những câu kinh, lời khai thị… khi chúng ta đọc ra, sẽ nhờ năng lực của pháp lục hòa, mà khiến cho các chúng từ cõi người đến cõi tâm linh, có thể hiểu, có thể giác ngộ và chính chúng ta, có thể sẽ được giác ngộ ra phần nào đó ngay trong buổi lễ.

Khi tham gia khóa lễ, là khi chúng ta thực hành công hạnh Bồ Đề “Chuyển Tải Phật Pháp”, nên chúng ta phải “CHUYỂN” được pháp lục hòa tới pháp hội, để cho chúng sinh kết duyên với pháp. Nếu chúng ta không làm đúng pháp lục hòa, thì chúng ta sẽ “CHUYỂN” cái “PHÁP BẢN NGÔ đến pháp hội, điều này chẳng làm lợi ích cho chúng sinh, mà còn tạo thêm nghiệp chướng cho chúng ta.

Các Phật tử trước khi đi tác lễ phận sự, cần thực hành pháp lục hòa, qua việc bạch thỉnh tại Ban Điều Hành Nghi lễ Câu lạc bộ Cúc Vàng.

Phật tử không biến mình thành ông thầy cúng, mà rõ biết đây là một pháp duyên cho mình tu tập pháp lục hòa và nương năng lực của pháp lục hòa, để chuyển tải Phật Pháp đến cho chúng sinh.

II. Lợi Ích Của Pháp Hội

Kính thưa quý đạo hữu, là người đệ tử Phật luôn hướng tới lợi ích cho mình và cho chúng sinh, bằng cách sách tấn, trợ duyên cho nhau gieo trồng các nhân thiện, để được hưởng quả phúc an lạc. Đối với các việc cúng lễ tâm linh, các Phật tử nên tìm hiểu về cách tu tập trong đàn lễ và kết quả lợi ích của đàn lễ.1. Lợi ích tu tập cho gia đình tín chủ – Gia đình thực hành tu tâm hiếu, nghĩa: Làm các việc đúng lời Phật dạy, cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc cho người mất, đem đến lợi ích cho người mất. – Gia đình thực hành tu tâm từ bi: hiến cúng vật thực trong đàn lễ cúng thí thực, đến cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn). Cứu mạng chúng sinh (phóng sinh). – Gia đình thực hành công đức, giác ngộ cho mình và tăng duyên giác ngộ cho người mất, cho chúng sinh, qua việc lễ bái, tụng kinh, khai thị.2. Lợi ích nhân quả phước báu cho gia đình tín chủ – Tăng trưởng tâm biết ơn, hiếu nghĩa, nhiều kiếp về sau, được cha mẹ chăm lo, mọi người giúp đỡ. Hiện tại hồi hướng công đức cho con cháu, để được ngoan hiền, ơn nghĩa. – Cúng thí thực: sinh ra công đức, được người giúp đỡ, lúc cơ nhỡ khó khăn, được phước phần về đồ ăn uống. – Lễ phóng sinh: sinh ra công đức, tiêu trừ các ác nạn về giam cầm, trói buộc, sức khoẻ, bệnh tật, tai nạn, thọ mạng được kéo dài. – Làm đàn lễ cúng, đúng theo lời Phật dạy: sinh ra các công đức phước báu thiện lành, khiến hiện tại gia đình tăng duyên hạnh phúc và lợi ích cho các kiếp sau.3. Lợi ích tu tập cho Phật tử – Phật tử tu tâm từ bi, bình đẳng coi cha mẹ, người thân của người khác đã quá vãng, như cha mẹ người thân của mình. Thương tưởng chúng sinh đói khổ trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn). – Thông qua đàn lễ của gia đình, được duyên tác lễ, cúng vật thực cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn). – Tụng kinh, kết duyên cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) với Tam Bảo. Kết duyên cho chúng sinh với pháp lục hòa, với hạnh nguyện Bồ Đề, với lời Đức Phật dạy, thông qua các bài kinh tụng trong khóa lễ. – Tất cả các công đức trên, là nhân duyên hội đủ, để cho các chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn), có duyên với đàn lễ, được kết duyên với pháp hội tu tập sáu pháp hòa kính. Đó là nhân duyên cho chúng tu theo Phật Pháp, là nhân duyên cho chúng tu hành cầu Vô Thượng Bồ Đề, trong các kiếp về sau. – Các việc làm này, thuộc công hạnh Bồ Đề: “Trên cầu thành Phật, dưới độ chúng sinh: Chuyển tải Phật Pháp, rộng khắp thế gian”.

III. Quán Pháp – Tâm linh

Trước khi làm lễ, quán chiếu Vô Ngã: Trong kinh Từ Bi Thuỷ Sám, ngài Ngộ Đạt quốc sư, khi được vua cúng dường cho tòa trầm hương để ngồi thuyết pháp, Ngài khởi tâm ngã mạn về “ta” (ngã). Niệm tâm khởi ngã mạn này, được sinh ra từ việc chấp công thuyết Pháp, chấp danh quốc sư. Ngài khởi tâm rằng, Ta xứng đáng được cúng dường tòa trầm hương để ngồi thuyết Pháp, vì khởi tâm ngã mạn về “ta” như vậy, nên đã tạo thành nhân duyên cho oan gia trái chủ, là vong hồn Tiều Thố báo oán, biến thành chiếc mụn ghẻ hình mặt người trên đầu gối chân của ngài Ngộ Đạt, làm ngài Ngộ Đạt đau đớn khủng khiếp, rớt khỏi tòa trầm hương thuyết pháp và về sau ngài phải nương nhờ pháp sám hối và được Bồ Tát cứu giúp. Vong hồn Tiều Thố báo oán Ngài Ngộ Đạt, là do 9 kiếp về trước, ngài Ngộ Đạt là quan, đã sử oan chém đầu Tiều Thố, nên kiếp này khi ngài Ngộ Đạt khởi tâm ngã mạn, nên vong hồn Tiều Thố, đủ duyên báo oán ngài Ngộ Đạt.

Để tránh tâm ngã mạn, Phật tử trước khi làm lễ, cần tư duy kiểm tra các sự, các việc để an trú trong niệm “vô ngã”, qua ba yếu tố duyên hợp sau: một là việc làm đúng lời Phật dạy, do công đức tu tập của chư Tăng, pháp hội này có được là do duyên của Tam Bảo, của chư Tăng mà có. Nhờ duyên của Tam Bảo, của chư Tăng, mà mình mới có được duyên tu tập công đức này. Nên chẳng có gì là ta, là của ta; hai là: nghi thức tu tập này đã được soạn ra, theo lời Đức Phật dạy. Do người khác biên soạn theo nghi lễ Phật giáo. Nhờ đó, mình tích tập được công đức chuyển tải Phật Pháp. Nên chẳng có gì là ta, là của ta; ba là nhân duyên có được pháp hội này, là do công đức tu tập lục hòa của các Phật tử trong Câu lạc bộ. Do các Phật tử trong ban cán sự câu lạc bộ, đạo tràng, mới tạo được duyên này cho mình làm phận sự, để cho mình có được công đức lục hòa, để cho mình tích tập công đức nương tựa và hạnh vâng lời. Nên chẳng có gì là ta, là của ta.

Trong khi làm lễ: Phật tử cần giữ tâm thanh tịnh, không khởi tâm mình độ được cho vong linh, nên an trú tâm trong niệm nương tựa Tam Bảo, nương tựa pháp lục hòa, mong vong linh được nương tựa Tam Bảo, nương tựa pháp lục hòa.

Sau khi làm lễ: Khởi tâm biết ơn. Nương đức tu hành phạm hạnh của chư Tăng, nương vào sự tu tập lục hòa của các Phật tử trong Câu lạc bộ, mà mình được làm phận sự công đức. Nhờ đức của chư Tăng, nương năng lực của pháp lục hòa, mà các chúng ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) được lợi ích. Nhờ đức của chư Tăng, mà mình được thực hành pháp lục hòa, mình tích tập được các công đức, khiến cho mình và gia đình cùng chúng sinh được lợi ích chuyển hóa khổ đau, dần được hạnh phúc.

Quán chiếu và thực hành đúng như hướng dẫn trên, có các lợi ích sau: Có được công đức bố thí Ba-la-mật, làm lợi ích chúng sinh; có được công đức pháp vô lậu, nhờ quán chiếu thực hành vô ngã (lục hòa); không bị vong linh theo về từ các đàn lễ; giúp cho vong linh kết duyên với Pháp Phật (vô ngã, lục hòa, bố thí Ba-la-mật); lợi ích cho người sống và người chết. Tăng thượng trí và tăng thượng tâm.

IV. Lưu Ý

– Đôi khi Phật tử đi làm lễ, chấp vào nghi lễ, chấp vào văn từ, sinh ra thất niệm, nghĩ mình giỏi, làm lễ được, không cần chư Tăng hoặc mình làm lễ cũng như chư Tăng hoặc mình làm lễ hay hơn chư Tăng. Như vậy sẽ bị sa đọa. – Đức Phật dạy: Một niệm quy y, cung kính Tam Bảo, cả đời không thay đổi, chuyên nhất tâm, công đức đó, khiến sau khi chết, không đọa ba đường ác, trừ người mắc trọng tội ngũ nghịch: giết cha; giết mẹ; giết A-la-hán; làm thân Phật chảy máu; phá hòa hợp Tăng.Vậy nên Phật tử cần biết rõ các điều sau: – Biết rõ, chỉ có tạo phúc cúng dường Tam Bảo, cúng dường tới Tăng đoàn phạm hạnh, từ năng lực tu tập của Tăng đoàn, thì mới sinh ra phúc báu và hồi hướng phúc báu đó đến cho người mất, thì mới đem đến lợi ích cho người mất và gia đình. – Biết rõ việc làm lễ của mình, không thể so sánh với chư Tăng. Chư Tăng có năng lực lục hòa, là năng lực lục hòa của sự thực hành chuyên nhất, đối với chánh kiến giải thoát, qua sự viễn ly, đoạn tận các dục; Năng lực lục hòa của sự thực hành giới giải thoát. Còn năng lực lục hòa của Phật tử, còn hạn chế bởi sự thực hành chánh kiến giải thoát. Phật tử còn sở hữu tài vật, quyến thuộc, nên còn ái nhiễm của tôi và tôi; còn hạn chế bởi sự thực hành giới, chỉ là giới của người Phật tử tại gia. – Phật tử hãy hiểu, nhớ chánh niệm, trong niệm tôn kính Tam Bảo, tôn kính chúng Tăng, để giữ gìn phúc báu của chính mình.

NGHI THỨC CÚNG LỄ

A. Hướng Dẫn Gia Đình Sắm Lễ

– Trước bát hương thờ Phật: quả, một bát cơm, một cốc nước. (Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, chưa có bát hương thần linh, thì không sắm lễ cúng Phật, không sắm lễ cúng thần linh, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh). – Nếu gia đình có bát hương thần linh, thì trước bát hương thờ Thần Linh (chư Thiên, chư Thần, Thổ Công, Thần đất…): quả, một bát cơm, một cốc nước. Ban thờ Thần Linh ở chỗ khác, xa với bàn thờ người mất, thì lễ vẫn đặt trước bát hương thần linh và ngồi cúng tại đàn lễ người mất. – Ban thờ vong (linh thức Phật tử): quả, một mâm cơm chay.

B. Nghi Lễ

1. Hô chuông

(Đại chúng quỳ gối chắp tay. Đánh 3 tiếng chuông lễ 1 lễ, sau đó đánh một hồi chuông. Dứt hồi chuông, bắt đầu đánh chuông, từng tiếng thong thả. Chủ sám hô chuông) Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ(1 chuông) Trí tuệ lớn, Bồ Đề sanh(1 chuông) Lìa địa ngục, thoát vô minh (1 chuông) Nguyện thành Phật, độ chúng sinh (1 chuông) Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương(1 chuông) Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương(1 chuông) Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương!(dồn hết hồi chuông)

2. Nguyện hương

(quỳ, chủ sám dâng 3 nén hương) Nguyện đem lòng thành kính Gửi theo đám mây hương Phảng phất khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo Thề trọn đời giữ đạo Theo tự tính làm lành Cùng pháp giới chúng sinh Cầu Phật từ gia hộ Tâm Bồ Đề kiên cố Chí tu đạo vững bền Xa biển khổ nguồn mê Chóng quay về bờ giác Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (1 tiếng chuông, cắm hương)

3. Bạch Phật

Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… trong câu lạc bộ Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa, hiện đang tu tập tại chùa Ba Vàng.

Hôm nay là ngày… tháng… năm… là ngày giỗ đạo hữu Phật tử (tên)… bỏ báo thân ngày… tháng… năm… an táng (gửi tro cốt) tại… Đệ tử chúng con, thể theo lời thỉnh cầu, của gia đình tín chủ (tên tín chủ)… sự cắt cử phân công của đạo tràng, sự cho phép của câu lạc bộ, của chư Tăng, chúng con tới tại gia chung của gia đình tín chủ, tại địa chỉ… để trợ duyên cho gia đình tín chủ tu tập công đức, tụng kinh cúng lễ, để hồi hướng phước lành cho đạo hữu Phật tử (tên)… đã bỏ báo thân. Vì chúng con chưa biết rõ đạo hữu Phật tử, sau khi bỏ báo thân, hiện đang ở cảnh giới nào, nên trong buổi lễ này, chúng con xin phép tùy duyên, được hướng tâm gọi là linh thức Phật tử và xin được dùng văn từ bạch là: “bạch thỉnh linh thức Phật tử về trong Pháp hội”. Chúng con cũng nguyện mong, dù ở cảnh giới nào thì đạo hữu Phật tử cũng được hưởng phước báu của đàn lễ này.

(Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo, hồi hướng phúc cho người mất, thì chủ sám hướng dẫn cho đại diện gia đình quỳ bạch, nhưng đến phần đọc số tiền, thì thí chủ đọc thầm. Nếu gia đình không cúng dường thì bỏ qua phần này.Văn bạch: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con tên là… đã hiểu rõ về lời Đức Phật dạy tạo các công đức phúc báu, để hồi hướng đến cho chư Thiên, chư Thần, chư vong linh, nên con xin được đại diện cho gia đình, phát nguyện cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo tại chùa Ba Vàng như sau: Con xin cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là…, để hồi hướng phúc lành đến cho chư Thiên, chư Thần linh. Con xin cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là…, để hồi hướng phúc lành đến cho vong linh họ… Con xin cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là…, để hồi hướng phúc lành đến cho vong linh (tên vong linh được cúng giỗ)… Con xin cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là…, để hồi hướng phúc lành đến cho vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình. Con xin hồi hướng phúc lành đến cho chư Thiên, chư Thần, chư vong linh và gia đình con, cùng gia đình anh em con các cháu mong được an lành hạnh phúc. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!)

(Nếu về chùa cầu siêu cho vong linh thì đọc tiếp: Và gia đình chúng con xin vào ngày… tháng… năm… sẽ về chùa (gửi tịnh tài về chùa), để cầu siêu cho vong linh… mất ngày… an táng tại… Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!)

(Chủ sám đọc tiếp)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin thỉnh hết thảy chư Thiên, chư Thần; thỉnh linh thức Phật tử (tên)…, thỉnh các vong linh, cùng với chúng con vào khóa lễ tu tập các công đức. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 tiếng chuông)

4. Đảnh lễ Phật

(quỳ hoặc đứng; khánh, chuông)(1 hồi khánh kết thúc bằng 3 tiếng khánh, tiếp tục dùng khánh) Đấng Pháp vương vô thượng Ba cõi chẳng ai bằng Thầy dạy khắp trời người Cha lành chung bốn loài Quy y tròn một niệm Dứt sạch nghiệp ba kỳ Xưng dương cùng tán thán Ức kiếp không cùng tận Phật chúng sinh tính thường rỗng lặng Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn Lưới đế châu ví đạo tràng Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời Trước bảo tọa thân con ảnh hiện Cúi đầu xin thệ nguyện quy y (1 tiếng chuông)Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 tiếng chuông)Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Sa Bà Giáo chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 tiếng chuông)Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Tây phương Giáo chủ Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 tiếng chuông)

5. Cúng Phật

(quỳ, chắp tay)Chủ sám: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng, giờ này chúng con xin được dâng cúng vật thực lên chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng.(Khai chuông mõ. Đại chúng cùng tụng chậm rãi)(Mõ) Lò trầm vừa đốt, Chiên đàn ngát thơm, Khói hương mây tỏa Đàn tràng trang nghiêm Thỉnh mười phương Phật Thỉnh chư Bồ Tát Cùng A-la-hán Giáng đàn chứng minh Chúng con cúng dường. Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát!(3 lần, 1 tiếng chuông) Trên trời dưới đất ai bằng Phật, Mười phương thế giới ai sánh tày, Con thấy tận cùng khắp thế gian, Hết thảy không ai như Đức Phật Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần, 1 tiếng chuông)

CÚNG DƯỜNG(Mõ) Nam mô thường trụ mười phương Phật. Nam mô thường trụ mười phương Pháp. Nam mô thường trụ mười phương Tăng. Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam mô Cực Lạc thế giới A Di Đà Phật. Nam mô mười phương ba đời hết thảy chư Phật. Nam mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật. Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát. Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát. Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. Nam mô Hộ Pháp chư tôn Bồ Tát. Nam mô Lịch đại Tổ sư Bồ Tát. Nam mô Đạo Tràng hội thượng Phật Bồ Tát. Nam mô nhất thiết chư Hiền Thánh Tăng! (3 chuông) – Chúng con kính ngưỡng dâng phẩm vật Chư Phật, Bồ Tát chứng lòng thành Thánh Tăng hoan hỷ đồng gia hộ Nam mô Phổ Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát!(3 lần, 3 chuông) – Chúng con thành tâm Cúng dường chư Phật Cúng dường Bồ Tát, Cúng dường Thánh Tăng Xin nguyện chúng sanh Tất cả công việc Thành biện đúng pháp! (3 tiếng chuông)

6. Cúng chư Thiên, chư Thần Linh

(Đại chúng ngồi, chủ sám quỳ bạch) Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, hôm nay trong đàn lễ này, gia đình tín chủ cũng sắm sửa vật thực, dâng cúng lên hết thảy các vị chư Thiên, chư Thần Linh ở tại nơi đây. Chúng con thỉnh chư Thiên, chư Thần thọ hưởng cho lòng thành của gia đình thí chủ.(1 tiếng chuông)(Tất cả cùng ngồi, tụng theo mõ)– Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 biến, 3 tiếng chuông)– Biến thuỷ chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (3 biến, 3 tiếng chuông)– Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 biến, 3 tiếng chuông)(Xong phần cúng thần linh)

7. Cúng vong linh

(Chủ sám hướng dẫn: Gia đình quỳ, cầm dâng hương hoa để thỉnh. Nếu 1 người thì cầm 3 nén hương, một cành hoa; nếu nhiều người, thì mỗi người cầm một nén hương, chia ba cành hoa cho ba người. 3 tiếng chuông. Tất cả cùng ngồi cùng tụng theo mõ)

Nam mô đại Thánh cứu bạt minh đồ bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần, 1 tiếng chuông) Từ bi quảng đại diệu khó lường, Cứu khổ đường mê Địa Tạng Vương, Tích trượng rung thời khai địa ngục, Thần châu chỗ chiếu hết đau thương. Bi quang cứu tế u minh giới Pháp lực giương buồm Bát Nhã thuyền Tiếp dẫn tinh thần cao đuốc tuệ Đường đường khắp phóng ngọc hào quang

Nam mô tiếp dẫn đạo sư đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần, 1 tiếng chuông) U minh giáo chủ, Địa Tạng đại sư Hoằng khai phương tiện, khắp rộng từ bi Quá khứ phụng sự chư Phật, Nhân hưng vạn thiện. Hiện tại vì độ quần mê, Hóa thân Bồ Tát Từ quang tỏa thấu đường nẻo cửu tuyền Tuệ nhật sáng soi thiết vi u ám Dẫn chúng sanh vào cửa chánh giác, Độ khổ thú lên đường Bồ Đề.(1 tiếng chuông)

Chủ sám: Hôm nay hiện tiền gia đình tín chủ (tên)… nhân tấc lòng nghĩa hiếu sửa soạn cơm chay, cầu Phật lực, Pháp lực, Tăng lực cứu đường mê qua hiểm ải. Chúng con nguyện Bồ Tát tiếp tịch phách thân nhân, dẫn dắt từng bước, từng bước quang minh. Nhờ đại hùng lực Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, từ bi, phá vỡ trùng trùng u ám. (1 tiếng chuông)(Đại chúng cùng tụng, mõ) Thân vàng rực rỡ tuyệt trần ai, Khắp phóng hào quang chiếu cửu cai Trệ phách u hồn mong tiếp dẫn Đường mê nay hóa đóa sen khai Nam mô dẫn đạo lộ đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 lần, 1 tiếng chuông)Chủ sám: Hương hoa dâng, hương hoa thỉnh. Nhất tâm – Nhất tâm triệu thỉnh Thức thần phân biệt nên có xoay vần Hơi thở ra liền thành phân cách. Tánh Phật như như bản lai thường trụ Sanh tử luân hồi, Niết Bàn giải thoát Nay tại nước Việt Nam, tỉnh… gia đình tín chủ (tên tín chủ)… phụng vì chính tiến linh thức Phật tử (tên)… mất ngày… tháng… năm… an táng (tro cốt gửi) tại…, chính tiến chư vong linh gia tiên tiền tổ họ… cùng đàn tràng đẳng đẳng hải hội nhất thiết chư vong linh.

(Đại chúng cùng tụng; chuông, mõ) Nguyện nghe tiếng mõ chuông, y lời cung thỉnh, giáng phó đạo tràng, thọ nhận cơm canh cúng dường.

(Chủ sám đọc) Dâng hương hoa thỉnh

(Chủ nhà dâng hương hoa lên, gắp thức ăn vào bát cơm ở giữa, rồi quỳ dâng bát cơm cúng. Các thành viên khác trong gia đình: người dâng nước trà, dâng sữa. Nếu như nhà chỉ có 1 người thì chuẩn bị 1 cái đĩa đặt lên đó bát cơm, cốc sữa, cốc nước trà sau đó để tín chủ quỳ, dâng lên ngang trán)

(1 tiếng chuông. Đại chúng tụng theo mõ)– Biến thực Chân Ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 biến, 3 tiếng chuông)– Biến thuỷ Chân Ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 biến, 3 tiếng chuông)– Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 biến, 3 tiếng chuông)

(Tín chủ dâng cơm lên bàn vong. Tín chủ về chỗ lễ một lễ theo tiếng chuông. Xong đại chúng cùng tụng chậm theo mõ) Mong linh thức Phật tử Kết duyên cùng đàn tràng Thọ thực phẩm vật cúng Lòng tràn đầy hoan hỷ Tinh tấn Bồ Đề nguyện Thực hành Bồ Đề hạnh Lợi ích chúng hữu tình. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát! Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 tiếng chuông)

8. Tụng kinh

(Chủ sám quỳ bạch) Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin phép được tụng Pháp bảo tôn kinh: bài kinh Ngày Trai Giới. Chúng con kính thỉnh chư Thiên chư Thần, thỉnh linh thức Phật tử(tên)… và các vong linh cùng nghe kinh. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Kệ khai kinh(Tất cả ngồi tụng) Phật Pháp cao sâu, rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp dễ hay đâu Con nay nghe thấy vâng gìn giữ Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

Bài kinh (Phật tử ấn vào tên bài kinh để vào bài kinh tụng):

Kinh Ngày Trai Giới

9. Tiếp sau phần khai thị của bài kinh

(Chủ sám đọc tiếp) Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Xin thỉnh thức thần đạo hữu(tên người mất), nhất tâm phát nguyện theo lời các Phật tử đọc, để tăng trưởng thắng duyên, dù sinh về cảnh giới nào, cũng được đầy đủ nhân duyên, quy y Tam Bảo, tu tập sáu pháp hòa kính, theo duyên các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, được an lạc, làm vị Hộ Pháp cho giáo pháp bất tử của Như Lai, thực hành tâm cao thượng cầu Vô Thượng Bồ Đề. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!(Tất cả đọc theo mõ) Thần thức Phật tử nhớ niệm Quy y Tam Bảo– Quy y Phật: Tôn thờ kính trọng, tu theo đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là bậc Thầy giác ngộ sáng suốt. (1 chuông)– Quy y Pháp: Tu theo chánh Pháp từ kim khẩu đức Phật nói ra. (1 chuông)– Quy y Tăng: tôn thờ kính trọng, tu theo những Tăng sĩ tu hành đúng chánh Pháp của Như Lai. (1 chuông) * Quy y Phật rồi, không kính trọng tu theo trời, thần, quỷ, vật. (1 chuông) * Quy y Pháp rồi, không tu theo ngoại đạo, tà giáo. (1 chuông) * Quy y Tăng rồi, không làm thân với bạn dữ, nhóm ác. (1 chuông)

Thần thức Phật tử nhớ niệm Thực hành sáu pháp hòa kính Một là thân hòa đồng trụ Hai là khẩu hòa vô tranh Ba là ý hòa đồng duyệt Bốn là giới hòa đồng tu Năm là kiến hòa đồng giải Sáu là lợi hòa đồng quân

Thần thức Phật tử Hãy luôn tinh tấn Phát tâm Bồ Đề Thực hành công hạnh Hộ trì Tam Bảo Chuyển tải Phật Pháp Rộng khắp thế gian Hồi hướng cầu Vô Thượng Bồ Đề. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 lần, 3 tiếng chuông)

10. Phục nguyện

(Quỳ, chủ sám bạch) Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử chúng con, xin hồi hướng công đức tu tập, trong đàn lễ này, công đức tu tập lục hòa, của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng và các công đức gia đình tạo lập, hồi hướng cho linh thức Phật tử(tên)… mất ngày… tháng… năm… an táng (tro cốt gửi) tại… được tăng phước tăng duyên, nương tựa Tam Bảo, tiếp tục tu tập sáu pháp lục hòa, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, tích tập các công đức cầu Vô Thượng Bồ Đề; hồi hướng cho chư vị chư Thiên, chư Thần, được tăng trưởng phúc lành, tăng thêm oai lực, kết duyên pháp lữ tu hành với chúng con; hộ trì cho gia đình tín chủ, được cùng chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng con cũng xin hồi hướng công đức, cho gia đình tín chủ…, nguyện cho cả gia đình, được tiêu trừ ách nạn, gia tăng tuổi thọ, công việc hanh thông, gia đình hạnh phúc, con cháu thảo hiền, cùng thân bằng quyến thuộc, được thắng duyên nương tựa Tam Bảo, cùng với chúng con, thực hành Phật Pháp được hạnh phúc an vui. Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát! Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 tiếng chuông)

11. Hồi hướng

(Quỳ) Công phu công đức có bao nhiêu Con xin lấy đó hồi hướng về Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh Thảy đều thể nhập vô sanh nhẫn Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ Đời đời thường hành Bồ Tát đạo Nguyện đem công đức tu hành này Chan rải mười phương khắp tất cả Hết thảy chúng sinh cùng các loài Đồng được lên ngôi vô thượng giác.

12. Tam quy

(Quỳ hoặc đứng) Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng.(1 tiếng chuông) (1 lễ) Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 tiếng chuông) (1 lễ) Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại.(1 tiếng chuông) (1 lễ)

13. Gia chủ lễ tạ

(Tất cả ngồi, chủ sám đọc, tín chủ quỳ lễ. Nếu người mất nhỏ tuổi, thì không thực hành phần nghi lễ này.) Giờ này khóa lễ đã châu long, tín chủ một lòng lễ tạ tứ lễ.(mỗi lễ 1 tiếng chuông, lễ cuối là 3 tiếng chuông sau đó đặt dùi chuông lên thành miệng chuông, để ngắt tiếng chuông)

14. Bạch Phật cúng thí thực phóng sinh

(Nếu gia đình cúng cả thí thực và phóng sinh, thì khi làm lễ thí thực xong phần phục nguyện, sẽ chuyển sang tác lễ phóng sinh và thực hành hết lễ phóng sinh)

Nghi thức cúng thí thực dành cho đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng đi làm phận sự

Nghi thức lễ phóng sinh dành cho đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng đi làm phận sự

Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài (tiền), để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi.

Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý Phật tử muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây.

Quý Phật tử kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:chuabavang.com/thong-bao-so-tai-khoan-cua-chua-ba-vang/Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý Phật tử xem xét và kiểm tra lại.

TÀI KHOẢN CHÙA BA VÀNG

– Số tài khoản: 0141005656888.– Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng.– Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh.– Mã SWIFT (mã số khi chuyển khoản quốc tế): BFTV VNVX014.

Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại hoặc nhắn tin qua zalo để thầy biết: 0981392858 (Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt).

Nội dung tin nhắn Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/… con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh… Con xin gửi danh sách để sư Thầy thỉnh vong linh ạ. Con cũng xin sư Thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật, hiện tại được… Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

LIÊN HỆ

Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:Phật tử: Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán): – Ban Liên Lạc của CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa: 0984243810 – Nhắn tin vào facebook: Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):facebook.com/cophamthiyentamchieuhoanquan – Đăng lên nhóm facebook: Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):facebook.com/groups/PhamThiYenTCHQ – Email: phamthiyen.tchq1970@gmail.com

Nghi Thức Cúng Thí Thực Dành Cho Đạo Tràng/Nhóm Thuộc Clb Cúc Vàng, Khai/Kết Đàn Tu Tập Chung (Bát Quan Trai, An Cư; Dược Sư; Hoá Giải Dịch Bệnh, Thiên Tai…) / 2023

A. MỤC ĐÍCH

– Tu tâm từ bi, thương tưởng chúng sinh đói khổ trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) – Hiến cúng vật thực cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn). – Tụng kinh, cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc đến cho chúng sinh đói khổ trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn). – Kết duyên cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) với Tam Bảo, với hạnh nguyện Bồ Đề: Tất cả các công đức trên là nhân duyên hội đủ, để cho các chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn), có duyên với đàn lễ, được kết duyên với pháp hội tu tập sáu pháp hòa kính. Đó là nhân duyên cho chúng tu theo Phật Pháp, là nhân duyên cho chúng tu hành cầu Vô Thượng Bồ Đề, trong các kiếp về sau. – Cầu hạnh phúc cho gia đình.

Lưu ý các vấn đề tâm linh:Trước khi làm lễ: Phật tử nhớ trong kinh Từ Bi Thuỷ Sám ngài Ngộ Đạt, khi khởi tâm ngã mạn về “ta”, nên đã tạo thành duyên cho oan gia trái chủ báo oán. Vì vậy để tránh tâm ngã mạn, Phật tử trước khi làm lễ cần tư duy kiểm tra các sự các việc nương tựa Tam Bảo qua ba yếu tố: việc làm đúng lời Phật dạy; việc làm đúng pháp lục hòa; việc làm đã bạch thỉnh chư Tăng (tại Ban Nghi Lễ chùa, CLB).Trong khi làm lễ: Phật tử cần giữ tâm thanh tịnh, không khởi tâm mình độ được cho vong linh, nên an trú tâm trong niệm nương tựa Tam Bảo.Sau khi làm lễ: Nhờ mình có tâm chân thật nương tựa Tam Bảo, nương đức tu hành phạm hạnh của chư Tăng, mà mình được làm phận sự công đức. Nhờ đức của chư Tăng, mà các chúng ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) được lợi ích. Nhờ đức của chư Tăng, mà mình và gia đình cùng chúng sinh được lợi ích chuyển hóa khổ đau, dần được hạnh phúc.

B. HƯỚNG DẪN SẮM LỄ CÚNG THÍ THỰC – Không cúng bằng giấy tiền, vàng mã. – Không sát mạng chúng sinh để cúng. – Hoa, quả không kiêng chủng loại và số lượng.Sắm lễ:– Cúng thí thực cô hồn: + Địa điểm: cửa nhà, hiên nhà, sân, sân thượng… + Đồ lễ: hương, hoa, trà, quả, cháo, gạo muối, bánh kẹo, bim bim, khoai, ngô (số lượng tùy ý)… mâm cơm chay, chậu nước sạch.– Cúng thả phóng sinh: Tùy loại.

C. NGHI THỨC CÚNG THÍ THỰC(Quỳ hoặc đứng dâng hương)

NGUYỆN HƯƠNG Nguyện đem lòng thành kính Gửi theo đám mây hương Phảng phất khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo Thề trọn đời giữ đạo Theo tự tính làm lành Cùng pháp giới chúng sinh Cầu Phật từ gia hộ Tâm Bồ Đề kiên cố Chí tu đạo vững bền Xa biển khổ nguồn mê Chóng quay về bờ giác Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát!

VĂN KHẤN(Chủ sám) Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng đàn tràng ủng hộ cho chúng con. Hôm nay là ngày… tháng… năm… Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… trong câu lạc bộ Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa, hiện đang tu tập tại chùa Ba Vàng, nhân duyên chùa/ câu lạc bộ, chỉ dạy/ hướng dẫn cho các đạo tràng tu tập theo chương trình (tu Bát quan trai,…), chúng con đại diện cho đạo tràng/ nhóm, khai/ kết đàn lễ tu tập (tên đàn lễ):…, chúng con thực hành lời Đức Phật dạy, tu tâm từ bi hướng tới các vong linh khổ đói nơi cõi ngạ quỷ, nên chúng con cùng nhau sắm sửa vật thực lòng thành, xin hiến cúng đến cho các vong linh cô hồn ngạ quỷ, cũng là cầu hạnh phúc đến cho các gia đình của chúng con. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, theo lời Phật dạy thực hành sáu pháp hòa kính, được sự cho phép của chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin thỉnh cầu sự gia trì của Tam Bảo và từ năng lực của pháp lục hòa, hạnh nguyện độ sinh, độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, từ các sự chân thật này, chúng con xin thỉnh chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp đồng gia hộ, chúng con xin nhất tâm thỉnh mời các vong linh cô hồn, ngạ quỷ lang thang đói khổ, không người thân cấp đỡ cúng tế, cùng các vong linh có hữu duyên với gia đình tín chủ, được nương năng lực của Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo mà vân tập về tại nơi đây, dự pháp nghe kinh, được giác ngộ và thọ tài ẩm thực hiến cúng của chúng con. Chúng con nhất tâm mời thỉnh.(3 lần) Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(1 xá)

LỄ TÁN PHẬT(Pháp khí: khánh) Đại từ đại bi thương chúng sinh, Đại hỷ đại xả cứu hàm thức, Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm. Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

TÁN PHÁP Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn, Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp. Nay con nghe thấy vâng gìn giữ, Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 lần)

BÀI KINH: CHUYỆN NGẠ QUỶ ĂN THỊT NĂM ĐỨA BÉ Bậc Ðạo Sư kể chuyện này trong lúc trú tại thành Xá Vệ (Sàvatthi). Trong làng nọ không xa thành Xá Vệ, có một người vợ địa chủ không sinh con. Quyến thuộc của ông nói: “Ðể ta kiếm một cô gái khác cho ông”. Nhưng ông không muốn, do lòng yêu thương vợ. Về sau, khi nghe chuyện này, bà vợ giục chồng đi cưới vợ khác để khỏi tuyệt dòng giống. Nhưng khi cô vợ mới có thai, người vợ vô sinh lòng đầy ganh tỵ, đem thức ăn uống đãi một vị du sĩ và nhờ ông ấy thực hiện việc phá thai. Cô vợ kể chuyện với mẹ, bà liền triệu tập gia quyến đến bảo người vợ vô sinh: – Chị đã làm chết con nó còn ở trong bụng. Người ấy đáp: – Tôi vô tội. Họ bảo: – Nếu chị vô tội, vậy hãy thề đi. Người ấy bèn thề độc, thách thức tai họa xảy đến nếu bà có tội. Không lâu sau đó, người ấy từ trần và tái sanh làm một nữ ngạ quỷ xấu xí ở không xa thành phố này. Cùng thời ấy, có tám Tỳ-kheo đang an cư mùa mưa trong tỉnh đi đến thành Xá Vệ để yết kiến bậc Ðạo Sư, vừa vào một nơi trong rừng có bóng mát và nước chảy không xa làng ấy. Sau đó, nữ ngạ quỷ hiện hình trước các vị Trưởng lão, một vị trong số ấy liền hỏi: Trần truồng và xấu xí hình dung, Ngươi thở mùi hôi thối nặc nồng, Bao phủ toàn thân đầy bọ nhặng, Ngươi là ai đứng ở đây chăng?

Nữ ngạ quỷ đáp: Tôn giả, con là ngạ quỷ nương, Thần dân khốn khổ của Diêm vương, Vì con đã phạm hành vi ác, Con đến cõi ma đói ẩn thân. Sáng ngày năm đứa bé con sinh, Chiều tối năm trai lại hiện hình, Tất cả, con đều xâu xé hết, Nhưng không vừa đủ để nuôi mình. Lòng con đang cháy, nóng như rang, Bốc khói vì cơn đói bạo tàn, Con chẳng tìm đâu ra nước uống, Hãy nhìn tai họa giáng đầu con. Khi nghe xong chuyện này, vị Trưởng lão hỏi: Ngày xưa đã phạm ác hành gì, Do khẩu, ý, thân đã thực thi, Nay phải đền bù vào tội lỗi, Ngươi xâu xé thịt lũ hài nhi? Sau đó, nữ ngạ quỷ kể cho vị Trưởng lão về những việc đã làm: Vợ bé chồng con đang có thai, Con mưu việc ác chống nàng hoài, Chính con với trí tâm điên đảo, Ðã khiến nàng kia sẩy bé trai. Thai chừng hai tháng máu tuôn tràn, Bà mẹ giận đưa các họ hàng, Bà ấy bảo con thề độc hại, Và con bị phỉ báng muôn vàn. Chính con đã nhận lấy lời thề, Khủng khiếp, tràn đầy giả dối kia: “Nếu việc ấy do tôi tự tạo, Thì tôi ăn thịt đám hài nhi”. Do kết quả hành nghiệp của mình, Cùng lời thề độc ác gian manh, Con xâu xé thịt bầy con trẻ, Vì quá khứ con vấy máu tanh. Chư vị Trưởng lão xúc động xót thương nữ ngạ quỷ, bèn đến nhà vị địa chủ kia bảo ông hồi hướng đến ngạ quỷ công đức buổi thọ trai mà ông cúng dường chư vị. Lập tức nữ ngạ quỷ thoát khỏi cảnh khốn khổ kia, nhận được nhiều ân phước và hiện hình ban đêm cho người chồng thấy. Sau đó, chư Trưởng lão đến thành Xá Vệ đúng thời và trình lên đức Thế Tôn vấn đề ấy.

(Trích: Kinh Tạng Nam Truyền, Tiểu Bộ Kinh 3, Ngạ Quỷ Sự, Phẩm Con Rắn, Chuyện Ngạ Quỷ Ăn Thịt Năm Đứa Bé)(Hết bài kinh)(Chắp tay, chủ sám khai thị cho vong linh)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con xin được nương oai lực của Tam Bảo, nói cho các vong linh về ý nghĩa lời Đức Phật dạy trong bài kinh liên hệ với việc làm hôm nay của chúng con. Thỉnh các vong linh ngạ quỷ, đang hiện diện nơi pháp hội đàn tràng bố thí vật thực nơi đây, nội dung bài kinh trên nói về một người vợ cả khi còn sống ở đời, đã làm việc ác vì lòng đố kỵ mà đã làm cho người vợ bé bị sẩy thai, rồi sau đó để chối tội, bà ta đã thề độc, do các việc ác đó, nên khi chết bà đã tái sinh làm ngạ quỷ chuyên xé xác các con của mình để ăn, mà vẫn không hết được các cơn đói khát thiêu đốt. Nhưng hạnh phúc đã đến với ngạ quỷ, đã gặp được vị Tỳ-kheo trưởng lão, khuyến hoá được vị trưởng giả hồi hướng phước báu từ công đức cúng dường đến cho ngạ quỷ, nhờ phúc báu cao quý đó mà ngạ quỷ được thoát khỏi cảnh khổ.

Học theo lời dạy trong kinh, hôm nay trong đàn lễ này, Phật tử chúng con xin tùy duyên như pháp xin cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ trì chư Tăng tại chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, TP Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh, với số tịnh tài là… và xin hồi hướng phúc lành tạo ra đó đến cho các vong linh ngạ quỷ, nguyện phúc lành này, sẽ giúp cho các vị tiêu trừ phần nào nghiệp khổ, để hiện tại thọ thực được phần thức ăn hiến cúng của chúng con và phát sinh được nhân duyên, được quy y Tam Bảo, tu theo Phật Pháp, kết duyên với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập sáu pháp hòa kính, sớm thoát cảnh khổ. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin tác lễ cúng dường vật thực đến cho các vong linh ngạ quỷ đang hiện diện tại đàn lễ. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

(Đọc chú Biến thực, Biến thủy)Chú biến thực: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 lần)Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần)Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần) Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thỉnh các chúng đã lãnh thọ phước báu, vật thực tại đàn lễ này, cùng chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề: ” Phát tâm Bồ ĐềHộ trì Tam BảoChuyển tải Phật phápRộng khắp thế gian“ (phần in đậm đọc 3 lần) Nguyện chư vị tinh tấn Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo.(1 vái)

PHỤC NGUYỆN(Chắp tay, chủ sám bạch) Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử chúng con xin hồi hướng công đức tu tập lục hòa, của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, đến cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh và các chúng vong linh(ngạ quỷ, cô hồn), đã thọ nhận phước báu, vật thực trong đàn lễ hiến cúng này, được kết duyên pháp lữ với các Phật tử câu lạc bộ, cùng nhau nương tựa Tam Bảo, tu pháp lục hòa tại câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật. Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành, trong đàn lễ hiến cúng này và công đức lục hòa của câu lạc bộ, đến cho tất cả các gia đình Phật tử chúng con, mong nguyện được tiêu trừ ác nghiệp, chướng nạn, bệnh tật, được bình an, vợ chồng hạnh phúc, con cháu vui hòa, công việc hanh thông và khởi phát duyên lành được kết duyên pháp lữ với câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập sáu pháp hòa kính, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tinh tấn tu hành, theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

HỒI HƯỚNG Thí thực công đức có bao nhiêu, Con xin lấy đó hồi hướng về, Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não, Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời, Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ, Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. Nguyện đem công đức tu hành này, Chan rải mười phương khắp tất cả, Hết thảy chúng con cùng các loài, Đồng được lên ngôi Vô thượng giác.

TAM TỰ QUY Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông) (1 lễ) Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông) (1 lễ) Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 chuông) (1 lễ)

(Nếu thả phóng sinh, thì tác bạch theo hướng dẫn của chương trình thả phóng sinh, nếu không thả phóng sinh thì đọc kết lễ)(Kết lễ, chủ sám đọc)

Các Nghi Thức Cúng Giỗ Tại Việt Nam / 2023

Đám giỗ của người Việt không chỉ là một ngày mà con cháu thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo đối với tổ tiên ông bà cha mẹ. Mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa với truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt mình.

Cúng giỗ vào ngày nào là đúng ?

Ngày giỗ hay còn gọi là kỵ nhật, là ngày hàng năm người sống làm đám giỗ mời gia tiên cùng với người thân đã khuất trở về nhà. Đồng thời cũng là dịp để con cháu tụ họp bày tỏ sự thương nhớ, hiếu kính đến cha mẹ ông bà và cầu mong sự phù hộ che chở đến toàn thể con cháu dòng họ mình.

Có nhiều ngày cúng giỗ dành cho người khuất như: cúng 49 ngày, cúng 100 ngày, ngày giỗ đầu, giỗ cuối hay giỗ thường. Liệu có thể cúng giỗ trước 2 ngày có được không hay phải đúng ngày?

Nên cúng giỗ lúc mấy giờ và nên làm món gì là câu hỏi nhiều người băn khoăn. Nếu như ngày giỗ thường có thể tổ chức cúng giỗ trước 1 ngày, hoặc 2 ngày thì những đám giỗ còn lại buộc phải tuân thủ những nghi thức cúng giỗ theo thọ mai gia lễ hoặc cúng giỗ đầu theo phật giáo với những bài văn khấn ngày giỗ kiểu mẫu.

Cúng 49 ngày sau ngày mất là gì?

Theo quan niệm của phật giáo, sau khi chết linh hồn đi xuống địa ngục sẽ trải qua 7 quan môn địa ngục, mỗi cửa sẽ được xét hỏi trong 7 ngày bởi Diêm vương, vì thế sau 7×7 là 49 ngày, linh hồn mới được siêu thoát. Cúng giỗ trước hay sau ngày mất giúp người đã khuất được nhận hương quả để trải qua những kiếp nạn cõi âm.

Trong thời gian 49 ngày này, người nhà của người đã khuất phải cúng kiếng hoa quả, tìm hiểu cách bày mâm cúng giỗ đúng lễ nghi, dọn mâm cơm cúng hàng ngày mời người chết về nhà. Đây là một nghi thức vô cùng quan trọng đối với tang gia, giúp người thân đã khuất của mình được thanh thản, thoát tục. Về phần con cháu, họ thường tụng đọc kinh Phật hoặc bài văn khấn cúng ông bà tổ tiên bằng âm hán vào ngày giỗ 49 ngày này.

Ngoài những nghi lễ cúng giỗ trên ban thờ gia tiên, thông thường người nhà hay làm những mâm cơm đãi khách rất to. Một mặt để thể hiện lòng thành với người chết, mặt khác để cảm ơn anh em, bạn hữu, hàng xóm đã đến tiễn đưa thân nhân của họ trong tang lễ trước đó. Đây là một cách đáp lễ vô cùng ý nghĩa và tế nhị, thường thấy ở người Việt.

Theo thông lệ người ta cúng 49 ngày để giúp người mất thanh thản siêu thoát sau khi trải qua quãng thời gian xét xử nơi cửa ngục, thì đến 100 ngày, việc cúng giỗ sẽ giúp phúc phần của người đã khuất thêm sâu dày hơn.

Không tổ chức linh đình như các ngày giỗ khác, ngày giỗ 100 ngày thường tổ chức trong phạm vi gia đình. Mâm cỗ cúng bày gia tiên vẫn được sửa soạn chu đáo, các bài văn khấn, kinh chú tụng dành cho người mất được con cháu cầu đọc. Thậm chú gia chủ có thể mời các nhà sư về để cúng dường tăng trai cho người mất. Dù không khí bi thương đã bớt đi phần nào nhưng tình cảm và lòng thành dành cho người đã khuất không hề mất đi.

Ngày giỗ đầu, hay còn gọi là ngày giỗ Tiểu Tường

Nhiều người chưa biết liệu cúng giỗ đầu vào ngày nào là chính xác? Cúng giỗ đầu là gì và cúng giỗ như thế nào? Câu trả lời là: ngày đầu tiên sau một năm mất. Trong quãng thời gian này, không khí tang thương vẫn còn trong gia đình. Con cháu vẫn mặc áo tang hoặc đeo khăn tang trong ngày giỗ đầu (1 năm), thậm chí vì quá thương nhớ người thân mà con cháu vẫn khóc thương buồn bã.

Trong ngày cúng giỗ 1 năm đầu này, người nhà thường làm đám giỗ rất trang nghiêm và đủ lễ. Khách mời đến cũng phải ăn mặc kín đáo lịch sự,mang theo lễ vật cúng giỗ, bày tỏ sự kính lễ đối với người đã khuất.

Ngày giỗ hết tang (lễ Đại Tường)

Tròn 2 năm sau ngày mất là lễ cúng giỗ hết, là ngày đánh dấu sự kết thúc của tang kỳ. Một thời gian dài trước đây, sau ngày giỗ hết, người nhà phải để tang thêm 3 tháng nữa mới là chính thức hết tang. Khi đó thân nhân của họ được bỏ ban thờ vong để chuyển bài vị lên ban thờ chung với gia tiên ông bà.

Tuy nhiên ngày nay nhiều gia đình sau đúng 2 năm đã chức thức chuyển bát hương người mất lên ban thời, chấm dứt để tang. Sau ngày lễ đại tường này, gia đình người đã khuất có thể trở lại sinh hoạt, tham gia hội hè, giao lưu văn hóa như bình thường. Gia chủ cũng có thể bày trí đồ đạc lại cho hợp phong thủy mà không sợ bất kính với người mất như lúc còn tang kỳ.

Ngày giỗ thường, ngày giỗ năm thứ 3 trở đi.

Sau khi chấm dứt tang kỳ, đến ngày giỗ năm sau của người mất gọi là ngày giỗ thường. Cách làm đám giỗ hay thủ tục sắm lễ cúng, văn khấn nôm ngày giỗ thường cho ông bà, cha mẹ cũng khác hơn so với những năm trước.

Vào ngày giỗ thường (Cát Kỵ), gia chủ sắm sửa chuẩn bị đồ lễ cúng giỗ bày ban thờ, lên thực đơn nấu nướng những món mặn đãi khách, chuẩn bị những bài văn khấn gia tiên ngày giỗ, bài văn khấn ngày cúng giỗ bố mẹ, cúng giỗ cụ là những việc cần phải làm.

3 năm sau khi người thân mất, sự đau đớn tiếc thương cũng đã vơi đi phần nào, vì vậy ngày giỗ không chỉ là nghi lễ dành cho người mất mà còn là dịp để con cháu họ hàng tề tựu đông đủ với nhau. Chính những dịp như vậy đã giúp cho sợi dây tình thân được đan kết bền chặt hơn.

Đôi khi người ta cũng tự hỏi liệu làm cúng giỗ trước 1, 2 ngày có được không? Hay cúng giỗ vào giờ nào thì tốt nhất? Với ý nghĩa của ngày giỗ cộng với nếp văn hóa hiện đại, việc làm đám giỗ đúng ngày cũng không quá cứng nhắc nữa. Nhiều gia đình làm ngày giỗ sớm cho trùng với ngày nghỉ để con cháu có cơ hội được tham dự đông đủ hơn cũng không có gì sai. Vì vậy làm giỗ sớm trong nhiều nhà là điều dễ chấp nhận.

Trong các dòng họ lớn, thường có ngày giỗ họ. Ngày giỗ này thường được tổ chức hàng năm với sự tham gia của tất cả các con cháu trong dòng tộc. Việc giỗ họ thường được trưởng họ đứng lên đảm nhiệm và các thành viên trong họ có trách nhiệm đóng góp. Có họ chỉ tính suất đóng góp theo đinh, tức là nhà có con trai mới phải đóng, nhưng cũng có họ yêu cầu góp giỗ bình đẳng.

Ngày nay để duy trì những dòng họ lớn còn sinh hoạt với nhau là điều hiếm thấy, vì vậy, việc giỗ họ không chỉ nằm trong phạm vi của họ mà còn còn là một nét văn hóa đặc sắc cần được duy trì và kế tục.

Tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm Đám giỗ làm món gì Cúng giỗ Đám giỗ nấu món gì Cúng giỗ đầu Đám giỗ cúng gì Cúng giỗ 100 ngày Đám giỗ nên mua gì

Các Nghi Thức Tổ Chức Tang Lễ Của Đạo Công Giáo / 2023

Mỗi tôn giáo Việt Nam đều có tín ngưỡng và quan niệm riêng trong việc tổ chức tang lê, tuy nhiên tất cả cũng chỉ có một mục đích chung đó là mong muốn linh hồn người mất được siêu thoát khi về trời. Vậy các nghi thức trong tang lễ Công giáo có điểm gì khác biệt so với đám tang của những tôn giáo khác.

Nghi thức thứ 1: Cầu nguyện cho người hấp hối

Khi trong gia đình có người thân sắp lâm chung do bệnh hay tuổi cao, dù đã vào bệnh viện thì cũng phải thu xếp mời Cha đến Ban Phép Bí Tích cuối cùng. Trong đám tang Công giáo, người thân đang hấp hối, con cháu của người đó và cộng đồng sẽ xức dầu xung quanh giường cho người bệnh với mong muốn để người sắp mất được an tâm trước khi nhắm mắt xuôi tay.

Sau khi người thân qua đời, tiếng chuông sầu trong nhà thờ Công giáo ngân vang lên từng hồi vọng khắp nơi theo quy ước Nam thất, nữ cửu, đồng nghĩa với việc là người thân đã qua đời và tin buồn được loan báo trong khu xóm. Khi trong giáo xứ có người qua đời, mọi người chẳng ai bảo ai đều sẽ tạm ngưng công việc để đọc kinh cầu nguyện và phụ giúp gia đình làm tang lễ.

Nghi thức thứ 2: Khi người thân lâm chung

Việc gia đình cần phải làm là lập ban tang lễ nhằm phụ trách, điều hành việc tang lễ cho người thân của mình. Trong ban lễ tang cần có người hộ lễ, người thu lễ và người chấp hiệu.

Việc tiếp theo là tiến hành tắm rửa cho người quá cố, chỉ cần dùng khăn ướt lau mặt, chải tóc rồi buộc lại cho ngay ngắn, sau đó lau thân thể và tứ chi. Cắt móng tay, móng chân và mặc quàn áo mới cho người mất. Đặt thi thể người thân nơi sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng. Gia chủ cho dán cáo phó, loan báo việc tang chế, ngày giờ mất, khi nào động quan, ngày an táng và ghi tên thánh của người đã mất.

Nghi thức thứ 3: Nhập liệm

Trong tang lễ, có nghi thức viếng tang lễ như sau: các khách viếng sẽ thực hiện nghi thức lạy để thể hiện lòng tôn kính đối với người đã mất. Tang quyến có trách nhiệm lạy trả lễ để tỏ lòng biết ơn người đi viếng đã đến chia buồn cũng như hành lễ. Nếu khách viếng lạy 2 lạy thì người nhà sẽ trả lễ 1 lạy, còn khách viếng 3 đến 4 lạy thì sẽ trả lễ 2 lạy.

Nghi thức thứ 4: Lễ di quan và động quan hạ huyệt

Đầu tiên là người nhà sẽ đọc kinh quanh quan tài người mất, anh em đạo tùy sẽ làm lễ bái quan.

Bạn đang đọc nội dung bài viết Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự / 2023 trên website Herodota.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!