Đề Xuất 7/2022 # Qui Khuyen Hoc Ninh Hoa # Top Like

Xem 10,890

Cập nhật nội dung chi tiết về Qui Khuyen Hoc Ninh Hoa mới nhất ngày 01/07/2022 trên website Herodota.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến nay, bài viết này đã thu hút được 10,890 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Ghi Phong Bì Đám Giỗ Thành Kính Không Phải Ai Cũng Biết!
  • Đi Đám Giỗ Nên Mua Gì Vừa Thiết Thực Lại Đầy Ý Nghĩa
  • 16 Món Ngon Ngày Giỗ Miền Bắc
  • Tin Tức, Giải Trí, Kinh Tế, Xã Hội
  • Cách Viết Sớ Đi Lễ
  •  

    S Ư U T Ầ M

    BIÊN  KHẢO

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Giản giới tục thờ Ngũ hành

    thần nữ ở Khánh Hòa.

    Trong tín ngưỡng thờ nữ thần,

    mẫu thần ở Việt Nam nói chung thì Ngũ Hành thần nữ

    dân gian thường gọi là mẹ Ngũ hành hay bà Ngũ hành được thờ

    tự phổ biến ở các làng xã đặc biệt là tại các tỉnh ở Nam

    Trung bộ và Nam bộ. Đối với vùng đất Khánh Hòa, tục thờ này

    vẫn đang được bảo lưu và thực hành rộng rãi. Vậy tục thờ Ngũ

    hành thần nữ ở Khánh Hòa biểu hiện cụ thể ra sao? Các triều

    đại quy định điển lễ và ban tặng sắc phong đối với Ngũ

    Hành thần nữ như thế nào?… đó là những vấn đề cần tìm

    hiểu mà bài viết này mong muốn đề cập ngõ hầu góp phần nhỏ

    vào công tác nghiên cứu tục thờ nữ thần nói riêng và tín

    ngưỡng thờ mẫu nói chung.

    Trước hết cần tìm hiểu một

    cách giản lược về khái niệm về Ngũ hành

    五 行.

    Ngũ hành theo quan niệm triết học của người Trung Quốc cổ

    đại để chỉ năm hành (đi, sự vận động) cơ bản của vũ

    trụ bao gồm hành Thủy

    (biểu trưng cho yếu tố nước, chất lỏng), hành Hỏa

    (biểu trưng cho yếu tố lửa), hành Mộc

    (biểu trưng cho yếu tố cây, gỗ), hành Kim

    (biểu trưng cho yếu tố kim loại), hành Thổ

    (biểu trưng cho yếu tố đất đai, thổ nhưỡng). Các hành

    này tương sinh tương khắc, chế hóa lẫn nhau tuân theo những

    quy luật nhất định. Cũng từ quy luật lý thuyết đó, Ngũ hành

    có ứng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống

    xã hội như trong Y học, ẩm thực, âm nhạc, phương vị, màu

    sắc, thiên văn, thời gian…

    Xuất phát từ Trung Quốc, dần dần

    thuyết Ngũ hành được tín ngưỡng hóa, thành sự thờ phụng

    trong quan niệm “vạn vật hữu linh” rất phổ biến ở nhiều dân

    tộc Á Đông cho đến ngày nay trong đó có Việt Nam. Đặc biệt

    nước ta có truyền thống từ một nước nông nghiệp trồng lúa

    nước nên tín ngưỡng thờ các nhiên thần tức các thần

    trong tự nhiên như thần đất, thần nước, thần cây, thần lửa,

    và các thần có nguồn gốc từ động vật như chim, thú…. rất

    được coi trọng.

    Xu hướng nữ hóa các vị thần đặc

    biệt là các nhiên thần như trường hợp năm bà ngũ hành

    (Ngũ hành thần nữ), các thần có nguồn gốc từ động vật như

    loài chim (Phấn Nhĩ Quỷ Vương thần nữ)

    (Diên Khánh).

    Sắc phong Ngũ

    hành thần nữ, miếu Ấp Bạch Qua (Diên Khánh)

    Điều đặc biệt là Ngũ hành thần

    nữ đã được triều Nguyễn liệt vào tự điển và ban tặng sắc

    phong, đây là minh chứng quan trọng thể hiện tính chính

    thống quan phương của triều đình cho phép xã dân được thờ tự

    và công nhận bà Ngũ hành xếp vào hàng thần như những vị thần

    khác trong bách thần theo quan niệm của người xưa.

    Sắc phong cho bà Ngũ hành cũng

    tồn tại hai dạng là phong chung và phong riêng tùy thuộc vào

    việc thờ ở mỗi làng xã. Qua việc thờ tự ở các di tích cho

    thấy, thường các di tích thờ cả năm bà Ngũ hành, có di tích

    thờ một bà trong năm bà như Miếu Bà Hỏa thờ bà Hỏa (Vĩnh

    Ngọc, Nha Trang), Đình Khánh Thành (Cam Lâm) có sắc thờ

    Kim tinh thần nữ. Cũng có di tích thờ hai bà trong năm

    bà như trường hợp Miếu Tam Tòa (Diên Khánh) có sắc phong thờ

    Thủy tinh thần nữHỏa tinh thần nữ.

    Như vậy rõ ràng việc tôn thờ

    một, hai hoặc năm bà trong Ngũ hành biểu tượng cho những yếu

    tố vật chất là đất đai, nước, kim loại, cây gỗ, củi lửa được

    người xưa tiếp nhận phụ thuộc vào đất đai, khí hậu, thổ

    nhưỡng và tập quán sinh hoạt của người dân trong từng vùng.

    Theo đó, nơi nào vượng hành gì thì thường thờ vị thần của

    hành đó. Ví như vùng gần sông suối thường thờ bà Thủy, nơi

    nào nhiều đất đai vườn ruộng thường thờ bà Thổ, nơi nào có

    khí hậu khô nóng thờ bà Hỏa, miền rừng núi thờ bà Mộc hay

    mẫu Thượng Ngàn…

    Tượng năm bà Ngũ

    hành, tại miếu Ngũ hành – Am Chúa Diên Khánh

    Các sắc phong chung cho Ngũ hành

    thần nữ ở Khánh Hòa có niên đại muộn hơn các vị thần khác.

    Sắc phong chung cho Ngũ hành được tìm thấy sớm nhất vào năm

    Duy Tân thứ 5 (1911), hiện có ở nhiều di tích, như miếu Ấp

    Bạch Qua  (Diên Khánh), đình Phong Ấp (Ninh Hòa). Sắc phong

    riêng cho từng vị trong năm vị thì Chủ thiết/Chúa sắt thần

    nữ (tức là bà Kim) có sắc phong sớm nhất là vào năm Minh

    Mệnh thứ 3 (1822) tại Miếu Hội Đồng (Diên Khánh), còn lại đa

    số các sắc phong chung cho Ngũ hành thần nữ có niên đại vào

    năm Khải Định thứ 2 (1917) và năm Khải Định thứ 9 (1924).

    Mỹ tự.

    Đối với các di tích có sắc

    phong riêng cho từng vị trong năm vị thì mỹ tự được phong

    của mỗi bà cũng có nét riêng và thứ hạng thì chỉ lên đến

    hàng thần bậc trung (trung đẳng thần) trong ba hạng

    Thượng – Trung – Hạ. Như ở Đình Khánh Thành (Cam

    Lâm), sắc phong cho Kim tinh thần nữ vào năm Khải

    Định thứ 2 (1917) phong mỹ tự và thứ hạng là

    Trinh uyển Dực bảo trung hưng Hạ đẳng thần

    神,

    năm Khải Định thứ 9 (1924) phong thêm mỹ tự

    Trai tĩnh

    靜 và xếp hạng là

    trung đẳng thần

    神.

    Nghi thức cúng tế Ngũ hành thần

    nữ cũng có nét tương đồng như các vị nữ thần hay mẫu thần

    khác trong vùng, tùy theo truyền thống phong tục mỗi địa

    phương mà quy định ngày vía và lễ phẩm phù hợp. Thường người

    dân hay tổ chức lễ vía bà vào tháng ba theo quan niệm cổ

    truyền tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ. Trong các văn

    cúng cầu an, cúng xuân cúng thu tại các di tích, thường thấy

    danh hiệu của bà Ngũ hành xuất hiện cùng với nhiều tên các

    vị thần khác trong thôn xã. Nhân dân các nơi tôn thờ Ngũ

    hành thần nữ và coi bà như thần mẹ có nhiệm vụ chở che và

    phò giúp họ trong lao động sản xuất được mùa màng tốt tươi,

    nhân khang vật thịnh. Đó cũng là nét đẹp tâm linh trong văn

    hóa tín ngưỡng thờ nữ thần, mẫu thần vốn đã trở thành mỹ tục

    của một vùng đất có bề dày truyền thống./.

     Đỗ Văn Khoái

    Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh

    Khánh Hòa

     

    1. Hồ sơ khoa học di tích:

    Đình Mỹ Trạch, Đình Phong Ấp (Ninh Hòa).

    2. Hồ sơ khoa học di tích:

    Miếu Tam Tòa, Miếu Bà Đại Điền Đông, Am Chúa (Diên

    Khánh).

    3. Sắc phong các di tích:

    Miếu Hội Đồng (Diên Khánh), Đình Khánh Thành (Cam

    Lâm), Miếu Tam Tòa, Miếu Ấp Bạch Qua (Diên Khánh)…

     

    Miếu Hội Đồng: Sách Đại Nam Nhất Thống Chí, tập III,

    phần viết về tỉnh Khánh Hòa, mục Đền Miếu có ghi:

    Miếu Hội Đồng ở xã Phú Lộc, huyện Phước Điền thờ các

    vị thần trong bản cảnh, dựng từ năm Gia Long thứ 15,

    lợp bằng tranh; năm Tự Đức thứ 2 tu bổ lợp ngói.

    Hiện miếu không còn nhưng còn lưu giữ được 34 đạo

    sắc phong phong cho 11 vị thần trong bản cảnh trong

    đó có 03 sắc phong cho Chủ thiết/chúa sắt thần

    nữ 主 鐵 神

    .

    Tư liệu: sắc phong  Ngũ hành thần nữ tại Miếu

    Ấp Bạch Qua (Diên Khánh), Đình Phong Ấp (Ninh Hòa).

     

     

          

     

     

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tục Vía Bà “Ngũ Hành Nương Nương”
  • Miếu Ngũ Hành – Phong Thủy Trọng Hùng
  • Văn Khấn Ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 Âm Lịch)
  • Quảng Nam: Chùa Yên Sơn Thiết Lễ Cúng Dường Trai Tăng
  • Tổng Kết Chương Trình Cúng Dường Trai Tăng Tại Trung Tâm Nhân Đạo Hộ Pháp (Bà Rịa
  • Bạn đang đọc nội dung bài viết Qui Khuyen Hoc Ninh Hoa trên website Herodota.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×