Đề Xuất 6/2022 # Thực Hiện Tang Văn Minh, Tiến Bộ Là Yêu Cầu Của Nếp Sống Hiện Nay # Top Like

Xem 10,296

Cập nhật nội dung chi tiết về Thực Hiện Tang Văn Minh, Tiến Bộ Là Yêu Cầu Của Nếp Sống Hiện Nay mới nhất ngày 29/06/2022 trên website Herodota.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến nay, bài viết này đã thu hút được 10,296 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Thờ Linh Ảnh Ở Trong Chùa, Nhưng Cúng Kỵ Giỗ Ở Nhà Có Được Không?
  • Tại Sao Lại Đốt Vàng Mã Cúng Giỗ, Vàng Mã Cúng Giỗ Đầu Giá Sỉ, Giá Bán Buôn
  • Đi Đám Ma Sui Gia Nên Mua Gì Và Cách Chọn Lễ Vật Phúng Điếu Phù Hơp
  • Đi Đám Tang Nên Mua Gì – Lễ Vật Đi Viếng Đám Tang Sui Gia
  • Đi Đám Tang Nên Mua Gì ? Và Những Điều Kiêng Cữ Bạn Cần Biết
  • Thủ đô Hà Nội đang ngày càng tiến triển mạnh mẽ. Các mặt văn minh đô thị ngày càng khởi sắc. Nếp sống văn minh, tiến bộ trong việc cưới, việc tang, lễ hội được xây dựng và thực hiện thành nền nếp, sẽ góp phần tỏa sáng Văn minh – Văn hiến Thăng Long – Hà Nội.

    Tọa đàm “Cưới trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm; Tang văn minh, tiến bộ”

    do Quận Hai Bà Trưng tổ chức ngày 22-10-2019

     

     

     

    1. Trình tự việc tang

              Việc tang của người dân ở nội thành Thủ đô, so với ở các vùng xung quanh, có phần gọn nhẹ hơn nhiều. Cho đến gần đây, vẫn phổ biến thực hiện trình tự tổ chức việc tang có thể nêu gọn như sau:

              – Khi có người vừa qua đời, gia đình làm thủ tục khai tử, gửi thi hài ở kho lạnh Nhà tang lễ, ký hợp đồng tổ chức lễ tang với Nhà tang lễ; thông báo Tin buồn về ngày giờ viếng và đưa tang, địa điểm làm tang lễ; phối hợp với Chi bộ hoặc Chi hội Người cao tuổi chuẩn bị Điếu văn.

              – Ở nhà sắp đặt bàn thờ, treo rèm xô vén sang hai bên. Có nhà còn chặt đoạn cây chuối non để cạnh bàn thờ.

    – Khi phát tang, mời nhà sư đến cúng, Lúc đó, người thân trong gia đình mới mặc áo xô và thắt khăn xô, họ hàng thắt khăn trắng. Nếu có con trai, mỗi con trai phải có mũ rơm đội đầu và cây gậy chống. Nếu có chắt, sẽ thắt khăn vàng; nếu có chút thì thắt khăn đỏ. Một số gia đình có sự thống nhất tất cả mọi người đều mặc đồ đen và chỉ thắt khăn xô hoặc khăn trắng, khăn vàng cho chắt.

              – Trong lễ viếng, thường có hai vòng hoa chính của những người thân trong nhà (vợ hoặc chồng, các con và các cháu). Mỗi đoàn đến viếng thường có vòng hoa và thẻ hương, tiền phúng điếu. Cuối giờ viếng, làm Lễ truy điệu, đọc Điếu văn, đại diện gia đình đọc lời đáp lễ.

              – Khi chuyển lĩnh cữu ra xe, các cháu đi trước bưng bát hương, bưng ảnh, bưng khung huân chương, cầm trướng; nếu với cha thì các con cháu đều đi theo sau linh cữu, nếu với mẹ thì con trai phải đi đằng trước chống gậy bước giật lùi. Mọi người đi theo xe tang một đoạn thì dừng lại, người đại diện gia đình có lời cảm ơn.

              – Đoàn xe tang đi qua nhà ở, gia đình đưa ảnh và bát hương vào đặt ở bàn thờ, thắp hương khấn. Sau đó ra xe tang đi tiếp đến nghĩa trang. Dọc đường đi, có người nhà ngồi trên xe chở linh cữu, thường xuyên rải vàng mã xuống đường, thỉnh thoảng qua cầu cống thì rải một vài tờ tiền lẻ.

              – Người có đất ở quê, thì đưa về quê chôn cất ở nghĩa trang của quê. Sau 3 năm thì cải táng, đưa về nơi xây mộ để lâu dài. Người không có đất ở quê, thì mua đất ở nghĩa trang của Thành phố để chôn cất. Những người thực hiện hỏa táng, thì sau khi nhận lọ tro cốt, sẽ đưa về nơi xây mộ hoặc gửi đặt lọ tro cốt ở nhà lưu giữ tại Nghĩa trang của Thành phố.

              – Những lễ tiết sau đó là cúng cơm có quả trứng luộc đều đặn hằng ngày đặt ở bàn thờ. Có gia đình làm lễ cúng mỗi tuần, có thầy cúng hoặc nhà sư làm lễ. Khi 35 ngày, làm lễ cúng, mâm cỗ mặn đủ các món. Sau khi cúng 35 ngày, chuyển ảnh lên bàn thờ chung thờ gia tiên của gia đình; có nhà đưa ảnh lên chùa gửi. Cúng giỗ 1 năm, 2 năm, 3 năm như thường lệ. Sau 3 năm làm lễ hết tang, thì con cháu mới được hóa khăn tang.

              – Nhiều nhà, trong các lần cúng lễ, đều đốt vàng mã khá nhiều, nhất là cúng 35 ngày.

    2. Vận động thực hiện tang văn minh, tiến bộ

              Kể các việc trình tự như vậy, thấy rằng việc tang của người Hà Nội có bớt nhiều tập tục còn thực hiện ở khá nhiều địa phương khác, nhưng cũng có những tình tiết cần được suy nghĩ điều chỉnh. Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 09-02-2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; các văn bản chỉ đạo vận động thực hiện của Trung ương, của Thành phố, của Quận, là những định hướng cho điều chỉnh những nghi thức trong việc tang.

              Có thể nêu một số tình tiết cần suy nghĩ điều chỉnh, như sau:

              – Trước nhất là hình thức chôn cất, sẽ quyết định các tình tiết nghi thức khác. Cần bỏ cách chôn cất để 3 năm sau bốc mộ, rất mất vệ sinh. Vận động người dân thực hiện rộng rãi nghi thức hỏa táng, điện táng; sau đó chôn cất mộ xây không lớn. Đất đai ngày càng hạn hẹp, nên phải chuyển đổi nghi thức sang hỏa táng, điện táng.

              – Tang phục cũng nên có hướng dẫn, nên là dùng tang phục màu đen, thắt khăn tang trắng (và vàng, đỏ cho chắt, chút). Đồ quần áo đen của từng người có thể còn dùng vào các lần khi cần. Nên bỏ mũ rơm và gậy chống đối với con trai trong lễ tang bố, mẹ. Khăn tang thì nên cho hóa sau khi lễ cúng 35 ngày đưa ảnh lên bàn thờ chung gia tiên, hoặc sau khi đưa ảnh lên chùa, sau khi đưa lọ tro cốt về hạ huyệt xây mộ. Sau khi đã hóa khăn tang, người để tang sẽ đeo băng tang đen ở ngực áo, cho đến khi mãn tang.

              – Việc dùng vòng hoa khi viếng nên rất hạn chế. Chỉ một số đoàn đặc biệt, như: con cháu ruột thịt, đoàn họ tộc, đoàn cơ quan đơn vị nơi người mới qua đời đã làm việc nhiều năm, mới cần có vòng hoa. Các đoàn vào viếng chỉ nên có thẻ hương và bao tiền phúng viếng, thuận tiện hơn nhiều cho cả người đến viếng và cho gia đình có tang.

              – Việc rải vàng mã và tiền dọc đường khi đưa tang cần xóa bỏ, bởi gây mất vệ sinh đường phố và không có ý nghĩa thực tế. Việc đốt vàng mã trong cúng lễ cũng nên thôi. Thói quen lâu nay người này truyền bảo người khác nên cứ thực hiện, nhưng thực sự người làm mà không hiểu rõ. Chiểu theo thuyết giáo Nhà Phật thì không có lời nào bảo phải đốt vàng mã cho người đã chết.

    3. Tiếp tục đẩy mạnh vận động thực hiện tang văn minh, tiến bộ

              Những văn bản chỉ đạo về xây dựng nếp sống văn minh trong việc tang đã có khá lâu rồi. Ngày 12-01-1998, Bộ Chính trị có Chỉ thị số 27-CT/TW về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Ngày 28-3-1998, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 14/1998/CT-TTg về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Ngày 11-7-1998, Bộ Văn hóa – Thông tin có Thông tư số 04/1998/TT-BVHTT hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Ngày 09-02-2018, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 05/CT-TTg về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

             Đặc biệt, Thông tư số 04 của Bộ Văn hóa – Thông tin nêu khá rõ những định hướng của thực hiện tang văn minh, tiến bộ. Trích một số nội dung của Thông tư, như sau:

    Mục II- Việc tang, Khoản A- Nguyên tắc chung, có đoạn:

    “Mọi nghi thức tang lễ phải được thực hiện gọn gàng, vệ sinh, văn minh, tiết kiệm.

    Xóa bỏ tệ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu như: Lăn đường,  khóc mướn, bắt tà, trừ ma …

    Không tổ chức cỗ bàn mời khách trong ngày tang lễ.”

    Khoản B- Nghi thức việc tang, nêu cụ thể:

    “2. Lễ viếng và đưa tang:

    Tổ chức phúng viếng theo điều hành của gia đình hoặc Ban tổ chức tang lễ. Lúc viếng và đưa tang có thể sử dụng đội nhạc tang (đội kèn trống, phường bát âm, băng nhạc tang) hoặc nhạc hồn tử sĩ (nếu là quân đội hoặc nhà tang lễ). Không dùng nhạc hành khúc, nhạc hội trong lễ. Đồng bào theo đạo hoặc dân tộc thiểu số được dùng nhạc tang của tôn giáo hoặc nhạc tang của dân tộc. Không được sử dụng nhạc tang sau 23 giờ đêm và trước 5 giờ sáng.

    Không phúng viếng bằng thức ăn chính, ở thành phố, thị xã, vận động hạn chế vòng hoa và đối, trướng đắt tiền – mang tính phô trương, lãng phí.

    Khi đưa tang không cản trở giao thông công cộng.

    Lễ cúng 3 ngày, 49 ngày, 100 ngày, cúng giỗ, cải táng chỉ làm trong gia đình, họ hàng.”

    Khoản C- Một số tập quán trong việc tang, nêu rõ:

    “Cần vận động nhân dân bỏ dần tục đội mũ rơm, chống gậy, rắc vàng mã dọc đường; xóa bỏ các hủ tục mê tín lạc hậu như yểm bùa, trừ tà, lăn đường, khóc mướn và những nghi thức rườm rà khác.

    Tang phục có thể dùng màu trắng hoặc màu đen, cần may cắt gọn gàng hoặc chỉ cần dùng khăn tang theo quy cách truyền thống.

    Khi bốc mộ theo tập quán địa phương phải giữ vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế.

    Khuyến khích hỏa táng, điện táng theo phương pháp văn minh.

    Khuyến khích các xã, thôn xây dựng nghĩa địa theo quy hoạch và tiến tới xây dựng nghĩa địa thành công trình văn hóa tưởng niệm ở địa phương. Tránh đua đòi, phô trương trong việc xây cất mộ.

    Nghiêm cấm lợi dụng việc tang để hành nghề mê tín dị đoan dưới mọi hình thức.”

              Những định hướng về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang nêu trong các văn bản từ hơn 20 năm trước rất rõ ràng, hợp lý. Tuy vậy, việc vận động nhân dân thực hiện chỉ khoảng 5 năm trở lại đây mới có những chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, nhiều Phường của Quận Hai Bà Trưng đã đạt tỷ lệ hỏa táng tới 80-90%, hầu hết các đám tang được tổ chức gọn gàng, không có làm cỗ mời khách.

               Còn một số tình tiết chưa được tốt, cần được tăng cường vận động thuyết phục người dân, đó là: các đoàn không nên mua vòng hoa đến phúng viếng; phải bỏ việc rải vàng mã dọc đường đưa tang; bỏ việc đốt vàng mã trong các buổi cúng lễ; chi tiết về tang phục cũng nên theo hướng không dùng khăn áo xô và mũ rơm gậy chống.

             Thủ đô Hà Nội đang ngày càng tiến triển mạnh mẽ. Các mặt văn minh đô thị ngày càng khởi sắc. Nếp sống văn minh, tiến bộ trong việc cưới, việc tang, lễ hội được xây dựng và thực hiện thành nền nếp, sẽ góp phần tỏa sáng Văn minh – Văn hiến Thăng Long – Hà Nội.

     

                                                                                        TG.Vũ Hy Chương - MTTQ Phường Nguyễn Du

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngũ Thất (35 Ngày )
  • Tam Hợp Là Gì? Khi Nào Tam Hợp Hóa Tam Tai
  • Cách Thờ Cả Cha Mẹ Ruột Và Cha Mẹ Vợ
  • Lời Dạy Của Khổng Tử.
  • Tâm Còn Chưa Thiện, Phong Thuỷ Vô Ích, Bất Hiếu Cha Mẹ, Thờ Cúng Vô Ích
  • Bạn đang đọc nội dung bài viết Thực Hiện Tang Văn Minh, Tiến Bộ Là Yêu Cầu Của Nếp Sống Hiện Nay trên website Herodota.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×