Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết

--- Bài mới hơn ---

  • “tên Cúng Cơm” Là Tên Gì?
  • Ý Nghĩa Tục Lệ Cúng Ông Công Ông Táo
  • Tục Lệ Cúng Mụ 7 Ngày Là Gì?
  • Ngày 3/3 Là Ngày Gì? Vì Sao Lại Cúng Bánh Trôi, Bánh Chay Vào Ngày Này?
  • Vì Sao Cúng Ông Công Ông Táo Lại Chỉ Thả Cá Chép?
  • Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Ai Rồi Cũng Chết, Thủ Tục Ly Hôn Với Người Đã Chết, Người Chết Trẻ, Văn Tế Người Chết, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ, Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Thủ Tục Yêu Cầu Tuyên Bố Một Người Đã Chết, Điếu Văn Cjo Người Chết Trẻ, Xac Nhan Người Chet, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Một Người Đã Chết, Đơn Xin Xá Nhận Người Đã Chết, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận 1 Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mau Doc Bieu Van Nguoi Chet Tre, Điếu Van Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết, Bieu Van Nguoi Chet Tre, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Đã Chết, Mau Dieu Van Nguoi Chet Tre 48, Dơn Xin Xác Nhận Cho Người Đã Chết, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 , Don Xac Nhan Nguoi Da Chet, Điếu Văn Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ , Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Ngươi Chết Trẻ, Điếu Văn Cho Người Chết Còn Trẻ, Mau Don Xac Nhan Nguoi Chet, Văn Viếng Người Chết Trẻ, Đơn Xin Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Bài Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mẫu Văn Điếu Cho Người Chết Trẻ, Truyện Ma Yêu Người Cõi Chết, Người Chết 48 Tuổi, Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Mãu Đơn Xin Xcs Nhận Người Đã Chet, Điếu Văn Người Chết 45, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Người Chết Tuổi 55, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Dieu Van Nguoi Chet Tre 42 Tupi, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ Tuôi 48, Điếu Văn Người Chết Trẻ 28 Tuổi, Lời Tiễn Biệt Người Chết, Nguoi Chet Tre Vi Tai Nan Giao Thong, Mẫu Điếu Văn Người Chêt Trẻ Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết 18 Tuổi, Dieu Van Vieng Nguoi Chet Tre, Mẩu Điếu Văn Người Chết 18 Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Đieu Văn Người Chết 53 Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 52 Tuổi , Quá Trình Người Chết Xuống âm Phủ, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Don Xin Xác Nhận Quan Hệ Với Người Chết, Tờ Khai Của Thân Nhân Người Chết (mẫu Số 09a-hsb), Dieu Van Cho Nguoi Chet Tre 48 Tuoi, Mau Điêu Văn Ngươi Chêt Tre Tuôi 49, Dọn Xin Xác Nhan Người Da Chết Tai Địa Phương, Điếu Văn Người Chết Trẻ, Điều Vẫn Người Chết ở Tuoi 37, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Thông Tin Người Thân Đã Chết, Điêu Văn Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Mẫu Giấy Xác Nhận Người Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận Mối Quan Hệ Với Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Dành Cho Người Chết Trẻ, Mau Xac Nhan Cha Chet Co Nguoi Lam Chung, Giấy Xác Nhận Người Đã Chết, Điếu Văn Người Chết 15 Tuổi, Viết Tóm Tiểu Sử Người Chết Trẻ, Điếu Văn Người Chết 48 Tuoi, Điêu Văn Người Chêt Trê 58 Tuổi, Điếu Văn Cho Người Chết 63 Tuổi, Điếu Văn Người Chết 18 Tuổi, Điếu Văn Cho Người Chết 53 Tuổi, Những Bài Viết Hay Về Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 19tuoi, Điếu Văn Người Chết 45tuổi, Mẫu Điếu Văn Người Chêt Tuổi 48, Điêu Van Nguoi Chet Tre Tuoi 45, Mẫu Điếu Văn Người Chết Tuổi 49, Dieu Van Nguoi Chet Tre Ho Nghèo, Mẫu Điếu Văn Người Chết Tuổi 53, Dieu-van-nguoi-chet-tre-tuoi-48, MauiĐiếu Văn Người Chết Trẻ 47tuoi, Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Điêu Thuyền Lữ Bố Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 37 Tuổi, Điếu Văn Viếng Người Chết, Điếu Văn Tang Lễ Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ Tuôi 50,

    Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Ai Rồi Cũng Chết, Thủ Tục Ly Hôn Với Người Đã Chết, Người Chết Trẻ, Văn Tế Người Chết, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ, Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Thủ Tục Yêu Cầu Tuyên Bố Một Người Đã Chết, Điếu Văn Cjo Người Chết Trẻ, Xac Nhan Người Chet, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Một Người Đã Chết, Đơn Xin Xá Nhận Người Đã Chết, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận 1 Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mau Doc Bieu Van Nguoi Chet Tre, Điếu Van Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết, Bieu Van Nguoi Chet Tre, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Đã Chết, Mau Dieu Van Nguoi Chet Tre 48, Dơn Xin Xác Nhận Cho Người Đã Chết, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 , Don Xac Nhan Nguoi Da Chet, Điếu Văn Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ , Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Ngươi Chết Trẻ, Điếu Văn Cho Người Chết Còn Trẻ, Mau Don Xac Nhan Nguoi Chet, Văn Viếng Người Chết Trẻ, Đơn Xin Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Bài Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mẫu Văn Điếu Cho Người Chết Trẻ, Truyện Ma Yêu Người Cõi Chết, Người Chết 48 Tuổi, Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Mãu Đơn Xin Xcs Nhận Người Đã Chet, Điếu Văn Người Chết 45, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Người Chết Tuổi 55, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Dieu Van Nguoi Chet Tre 42 Tupi,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng 100 Ngày Ngoài Mộ
  • Bài Cúng 49 Ngày Ngoài Mộ
  • 78. Lễ Ba Ngày (Lễ Tế Ngu) Tính Từ Sau Khi Mất Hay Sau Khi Chôn Cất?
  • Phận Làm Dâu, Ngập Mặt Làm Cơm Cúng 3 Ngày Tết, Nay Lại Choáng Váng Với Mâm Cỗ Hóa Vàng
  • 30 Thực Đơn Món Ngon Ngày Tết Truyền Thống Dễ Làm, Các Món Lẩu, Món Gỏi Giải Ngấy, Ngon Và Lạ Miệng
  • Việc Cúng Người Chết Sau 100 Ngày Thì Người Chết Thường Sẽ Đi Về Đâu

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Cho Bé Gái
  • Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Đơn Giản Cho Bé Trai, Bé Gái
  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Cho Đúng?
  • Tìm Hiểu Tục Lệ Cúng 49 Ngày Cho Người Chết
  • Vì Sao Người Việt Lại Cúng Rằm Tháng 7 Trước Ngày 15 Âm Lịch?
  • Chuyên gia ơi, tôi có đôi chút thắc mắc về tang ma hiếu sự muốn được chia sẻ và hỏi nhỏ như sau: Chúng ta đều biết, sinh lão bệnh tử là quy luật khó tránh của con người. Cha mẹ sinh ra ta, lao lực vất vả chăm nuôi ta, đến khi về già thì suy yếu mệt mỏi bệnh tật rồi cũng sẽ ra đi. Nhưng cha mẹ ông bà đã chết thì không phải là hoàn toàn mất hẳn, mà vẫn còn lui tới cõi dương gian để thăm nom, gia hộ cho con cháu được khỏe mạnh, làm ăn tấn phát. Vậy cho tôi hỏi người đã khuất sau nghi thức cúng 100 ngày sẽ ra sao và người chết sau 100 ngày hồn sẽ hóa thành con gì? Tính 100 ngày người mất như thế nào?

    Ý nghĩa cúng 100 ngày cho người chết

    Trong quan niệm tâm linh từ thời xa xưa thì cách tính 100 ngày người mất như thế nào và nghi thức làm lễ 100 ngày người mất cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa sâu xa. Tùy theo vị trí địa lý, phong tục từng vùng miền thì nghi thức này đều có sự khác nhau. Tuy nhiên dù khác nhau về cách thức nhưng đều có chung mục đích đó là thể hiện lòng kính trọng và tưởng nhớ người đã nằm xuống, giúp linh hồn người đó sớm siêu thoát và được đầu thai chuyển kiếp. Tính 100 ngày người mất như thế nào thì thưa rằng phép tính được bắt buộc kể từ ngày người đó trút hơi thở cuối cùng.

    Trước ngày giỗ đầu, người theo Phật giáo ở Việt Nam thông thường sẽ cúng cho người vừa mất vào ngày 49 và 100. Phần lớn mọi người đều đã biết tục cúng 49 ngày có ý nghĩa như thế nào và làm khá trọng thể, mời họ hàng làng xóm đến dùng cỗ to, thịnh soạn.

    Nhưng đến khi cúng 100 ngày, thường ít người để tâm tìm hiểu và đều chỉ mời người đã mất về quây quần tụ họp, hưởng bữa cơm gia đình với người trong nhà mà thôi.

    Có người nói rằng con người bất phân nam nữ đều có 7 vía, cúng 49 ngày là bởi 7×7, mỗi 7 ngày trôi qua linh hồn người đã mất sẽ vượt qua một cửa ngục. Khi vừa qua cửa thứ 7, trọn 49 ngày thì người nhà cần sửa soạn đồ lễ để vừa là cầu siêu cho người ấy, vừa giúp linh hồn sớm được đầu thai, siêu thoát hoặc sẽ hóa thành con vật.

    Khi đến trọn 100 ngày sau khi giã từ cõi đời, con cháu thân nhân chỉ cần làm lễ cúng, sắp sửa đồ trên ban thờ để tỏ lòng thương nhớ, tưởng niệm cốt ở lòng thành chứ không cần thương khóc, đốt vàng mã nhiều như lễ 49 ngày.

    Nhờ những lần cúng lễ này, người đã mất sẽ rất cảm kích tấm lòng mà con cháu hay người thân dành cho mình. Đồng thời họ nương nhờ Phật lực, nhờ quý Tăng ni có đức độ và đạo lực mà hương linh được hưởng sự no vui thù thắng vi diệu.

    Vậy xin hỏi, tại sao lại phải làm lễ cúng cơm cho người mất sau 100 ngày? Khi làm lễ cúng nên tính theo lịch âm hay lịch dương, cần chuẩn bị lễ cúng như thế nào mới phải đạo?

    Tôi tìm hiểu thì được biết, nhiều nơi dân ta chỉ quan niệm có lễ 49 chứ không có lễ 100 ngày. Nhiều nơi gọi lễ cúng 100 ngày là tốt khốc và chọn đó làm ngày nhập chung bàn thờ người đã mất vào bàn thờ tổ tiên ông bà, liệu cách làm này có đúng chăng?

    Chẳng phải nhà Phật nói: “Lễ Phật một lễ, tội diệt hà sa”. Thực hiện những nghi lễ tức là học Phật trực tiếp, không ngang qua phương tiện sách sở kinh điển; thực hiện các nghi lễ cũng là tu Phật trực tiếp. Như vậy, lễ 100 ngày là lợi nhiều hơn hại phải không?

    Và cũng xin được hỏi thêm chuyên gia rằng, sau lễ cúng lễ 100 ngày, linh hồn người đã mất sẽ đi đâu? Bởi có người nói, linh hồn phải trải qua 10 cửa địa ngục mới thực sự đầu thai, nên há chăng tròn 100 ngày chưa được siêu thoát, người thân của chúng ta sẽ lưu lạc chốn nào?

    Đàm Đức Bình (Tây Hồ, Hà Nội)

    Vì sao phải thắp nhang 100 ngày sau khi đặt ban thờ Thần Tài – Ông Địa?

    Chuyên gia tư vấn Hoàng Dương Bình:

    Bạn thân mến

    Ta thường thấy có những người khi sống bị coi như bát nước bỏ đi, nhưng khi chết lại được tang lo cũng lễ linh đình. Ngược lại có nhiều người khi chết được lo lắng nhớ thương, lo cho người chết không biết được lên thiên đường hay xuống địa ngục, có nhiều gia đình có tổ chức cúng 100 ngày với mong muốn hành động đó trợ giúp cho người mới khuất. Còn trợ giúp được gì thì đúng là không mấy ai biết.

    Chuyên gia cũng đã chứng kiến có trường hợp không cúng cơm 100 ngày hay 49 ngày. Tất cả chỉ gói gọn trong 3 ngày là xong. Theo thầy thì việc cúng lễ mà thầy hay làm chỉ đóng vai trò chia sẻ, hỗ trợ, nâng đỡ. Còn thức tỉnh, giải thoát được hay không phụ thuộc vào nội lực của chính người đã khuất.

    Và tất cả đều phải tôn trọng luật tự nhiên, tôn trọng nhân quả người đã khuất, trường hợp cúng 3 ngày xong này, theo thầy đó là do người ấy đã đi nhẹ, cũng chẳng biết về những chuyện người sống đang làm. Nếu có cúng thêm cho đúng bài thì cũng chỉ là thỏa mãn ý muốn người nhà thôi.

    Quay trở lại với những câu hỏi của bạn, chuyên gia cẩn thận tham vấn một bậc thiện tu, người cho biết là các hiện thực sau khi chết là quá kỳ vĩ và rộng lớn nên mô tả bằng lời để hiểu là không thể, vậy chỉ gợi ý nôm để qua đó chúng ta tham khảo, từ đó ngộ sâu hơn:

    * Tại sao phải làm lễ cúng người mất sau 100 ngày?

    Theo bậc thiện tu thì đây là làm theo phong tục. Mà phong tục là do con người đặt ra căn cứ vào bối cảnh xã hội, tâm lý cụ thể, đúng ở thời điểm này nhưng sai ở thời điểm khác. Ý nghĩa cúng 100 ngày còn được biết với cái tên khác là lễ tốt khóc hay thôi khóc. Trong quan niệm xưa thì linh hồn của người đã khuất vẫn còn vương vấn và luẩn quẩn trong nhà. Vì thế để linh hồn được an nghỉ và siêu thoát thì lễ 100 ngày được ra đời với mục đó cao thượng đó.

    Lễ 100 ngày giúp linh hồn người đó thoải mái, không còn ý niệm vương vấn cõi trần gian. Đặc biệt trong nghi thức cổ xưa này thì con cháu không được khóc thương cho người đó nữa. Nên mới được gọi với cái tên lễ thôi khóc.

    Cũng theo người, tác động của việc làm lễ cúng cơm cho người mất 100 ngày (kể cả 49 ngày) là làm cho người sống an tâm, chứ khó làm thay đổi vấn đề của người mất . Các cụ chọn ngày này cũng rất khoa học, giúp con cháu, người thân thôi khóc, dứt ra để về với thế giới lao động, sinh hoạt bình thường. Chứ ngày xưa có những nhà cúng đến 3 năm, nhiều đêm ra đồng ấp mộ (ngủ ôm mộ), khóc ròng mãi thì cũng hại sức khỏe.

    Thật lòng chính là phải đạo, chính là tu Phật. Còn người ở thế giới vô hình thì vẫn đi theo nhân quả đã làm khi còn sống, theo đúng luật trời định. Nếu khi sống mà thiện, làm nhiều việc tốt thì họ vẫn về nơi nước chúa, đất Phật, hoặc đầu thai làm người có cuộc sống tốt và ngược lại.

    * Khi làm lễ cúng 100 ngày có phải chọn ngày đẹp không?

    Bạn hỏi, khi làm lễ có phải chọn ngày đẹp không? Chọn ngày âm hay ngày dương? Theo vị thiện tu thì không cần thiết, nhưng đã là người đời thì còn “cái tôi”, còn lo lắng, vậy hãy cứ chọn ngày âm và ngày đẹp theo phong tục, khi chọn rồi, chịu khó quan sát hiện thực sẽ thấy có đúng, có sai và từ đó mà hiểu hơn, ngộ ra.

    Ngộ ra rồi, cái Ngã tan đi thì Tâm trong sẽ mở, sẽ thấy ngày ngày âm hay ngày dương đều được, không có ngày đẹp ngày xấu. Về lễ cũng cũng vậy, làm đơn sơ hay mâm cao cỗ đầy đều được miễn là thật lòng.

    Cúng 100 ngày mà diễn, giả khóc giả cười, hối lộ thần linh thì còn có hại. Ta có khi chỉ cần quả chuối củ khoai được rửa sạch sẽ, dâng cúng trân trọng cũng xong. Đừng đi tìm đạo ở những lý thuyết xa xôi, thật tâm chính là phải Đạo, thật lòng chính là tu Phật.

    Trong thư bạn có hỏi rằng, lễ 100 ngày chính là sự học Phật trực tiếp, không đi ngang qua kinh điển vậy lợi nhiều hơn hại? Theo bậc hiền tu thì cái gì cũng có 2 mặt, tốt nhất là khi làm lễ hãy bình tâm, yêu thương, không luyến ái đau khổ. Không giả tạo hình thức, không mê tín dị đoan, không báng bổ bậy bạ thì người lễ cũng thêm phước phần, người chết cũng cảm thấy được quan tâm chăm sóc, vậy thôi.

    * Người chết sau lễ cúng 100 ngày linh hồn đi về đâu, lưu lạc phương nào?

    Bạn đừng quá lo lắng về việc người chết sau 100 ngày đi về đâu. Bậc hiền tu đã cười và nói rằng đừng quá lo lắng, lá đều rơi về cội, sau khi mất hoặc sau 100 ngày thì hồn sẽ về gặp tổ tiên. Những hồn còn mê lầm thì sẽ tha phương cầu thực không nơi nương tựa.

    Đại sư chia sẻ thông điệp về linh hồn là bất tử, không có cái chết và không phải lo lắng về cái chết. Chúng ta cần mạnh dạn đối diện, quan sát và tìm hiểu “cái chết” để nhận ra “cái sống”, nhận ra sự sống. Từ đó liên hệ được với tổ tiên, cội nguồn trong sâu tận lòng mình, trở thành người có Tâm, có tổ tiên trong lòng.

    Mình sống đấy nếu không có Tâm (hoặc tâm bị khóa) , hồn mình không có Linh, thì các thế lực bóng tối dễ điều khiển, dễ làm điều dại dột, không hạnh phúc. Sống đấy mà hồn vía, tâm trí phiêu bạt lang thang, chạy theo những mục tiêu ảo vọng

    Theo bậc hiền tu, ai cũng có vấn đề của riêng mình. Nếu mình có tục lệ cúng người chết sau 100 ngày, thì nên vận dụng lễ cúng ấy để hoàn thiện bản thân. Cách làm như đã nói đó là hãy cúng lễ bình tâm, giản dị, chân thành, người khuất cảm nhận được sự ấm áp, người sống cúng có hạnh phúc tại tâm.

    Người chết sau 100 ngày hồn sẽ hóa thành con gì?

    Theo Hoàng Dương Bình

    (Tuổi Trẻ Thủ Đô)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Cần Lưu Ý
  • Nghi Lễ Cúng Cơm Mới Của Người Êđê,đắk Lắk
  • Ý Nghĩa Ngày Húy Kỵ
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì?
  • Tết Hàn Thực Ngày 3 Tháng 3 Và Cách Cúng Lễ
  • Tìm Hiểu Tục Lệ Cúng 49 Ngày Cho Người Chết

    --- Bài mới hơn ---

  • Vì Sao Người Việt Lại Cúng Rằm Tháng 7 Trước Ngày 15 Âm Lịch?
  • Vì Sao Lại Cúng Sao Giải Hạn?
  • Xem Ngày Tốt Mua Nhà Đất Tháng 8 Năm 2022 Theo Tuổi 12 Con Giáp
  • Sự Tích Táo Quân Và Ý Nghĩa Của Việc Cúng Lễ Vua Bếp
  • Ý Nghĩa Và Việc Làm Trong 3 Ngày Tân Niên
  • Tục lệ cúng 49 ngày cho người chết là một trong những nghi thức ma chay cơ bản trong văn hóa cổ truyền của người Việt. Vậy ý nghĩa của tục lệ này là gì? Mời bạn theo dõi bài chia sẻ sau đây của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

    Tại sao phải thực hiện cúng 49 ngày cho người đã khuất?

    Trong kinh Địa tạng có nói rằng người đã chết sau 49 ngày sẽ được tái sinh ở một thế giới khác. Và thế giới ấy có thể là địa ngục, ngã quỷ, súc sinh, a-tu-la, nhân hoặc thiên. Trong cuộc sống gieo nhân nào thì gặp quả nấy nếu khi còn sống mà tạo được nghiệp tốt, hành thiện tích đức thì khi chết đi sẽ được hưởng an lành trở về với giới cực lạc. Còn ngược lại sẽ rơi vào cõi khổ và chịu những báo ứng cho những điều xấu xa trên trần gian. Chính vì vậy mà cúng 49 ngày để hướng các vong linh về cái thiện và được hưởng một cuộc sống an lành.

    Ý nghĩa của tục lệ cúng 49 ngày cho người chết

    Ý nghĩa của tục lệ cúng 49 ngày cho người chết không phải là con người sau khi chết đi sẽ là hết và rũ bỏ mọi người. Mà sau khi chết đi thân thể này sẽ bị phân hủy trên cõi trần nhưng phần linh hồn, linh thức của người ấy vẫn còn tồn tại. Họ sẽ đi đến những cõi nghiệp nhân tương ứng mà người đó đã gieo khi còn sống.

    Đối với những người sau 49 ngày đã được quyết định về cõi nào thì cúng 49 ngày là dịp để thể hiện tình cảm, lòng thương tiếc và tưởng nhớ đến những người đã chết. Đối với những người sau 49 ngày mà chưa quyết được tái sinh về cõi nào thì việc cúng cầu siêu 49 ngày sẽ có ý nghĩa nhắc nhở các linh hồn quá cố hướng tâm về cái thiện và thiết tha hướng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống đồng thời tái sinh trong thế giới tốt đẹp hơn.

    Cúng 49 ngày như là một dấu mốc quan trọng của người đã mất và đây cũng là một ngày đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa đối những người đã mất. Điều này giúp họ hướng tâm về cái thiện được tốt đẹp và an toàn hơn. Chính vì vậy những người còn sống phải thực hiện được lễ cúng 49 ngày thật trang nghiêm và thành tâm để người chết được siêu thoát và luân hồi chuyển kiếp đến một thế giới an lành không vương vấn bụi trần.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Cho Đúng?
  • Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Đơn Giản Cho Bé Trai, Bé Gái
  • Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Cho Bé Gái
  • Việc Cúng Người Chết Sau 100 Ngày Thì Người Chết Thường Sẽ Đi Về Đâu
  • Những Điều Cần Lưu Ý
  • Hướng Dẫn Cách Cúng 100 Ngày Cho Người Chết Đầy Đủ Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn 100 Ngày Cho Người Đã Mất
  • Tại Sao Có Lễ Cũng Cơm 100 Ngày Cho Người Chết
  • Tại Sao Lại Đốt Vàng Mã Vào Các Lễ Cúng Và Giỗ Đầu Cho Người Đã Khuất?
  • Những Nghi Lễ Dành Cho Người Đã Mất
  • Triết Lý Con Số Trong Lễ Cúng Ông Bà Ngày Tết
  • là nghi lễ hết sức quan trọng mang một ý nghĩa đặc biệt. Lễ cúng 100 ngày thể hiện lòng thành kính của người còn sống với người đã khuất nhằm cầu nguyện cho vong linh bình an về nơi suối vàng. Vậy chuẩn bị mâm cúng 100 ngày như thế nào? Trong bài viết sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách cúng 100 ngày người mất chi tiết nhất.

    Tại sao phải cúng 100 ngày cho người chết?

    Lễ cúng 100 ngày còn được gọi là lễ tốt khốc hay là thôi khóc. Theo quan niệm xưa thì trong khoảng thời gian này âm hồn người mới chết vẫn chưa tan còn phảng phất và luẩn quẩn ở trong nhà. Để vong linh an tâm về nơi an nghỉ thì gia đình cần phải cúng 100 ngày cho người mất.

    Lễ cúng 100 ngày cho người chết giúp linh hồn thoải mái ra đi, không còn vương vấn chốn trần tục. Kể từ lễ này trở đi con cháu trong gia đình sẽ thôi khóc thương người đã mất nữa. Tuần tốt khốc con cháu cũng chuẩn bị mâm cúng 100 ngày dâng lên người đã khuất và có thể làm cỗ bàn mời họ hàng thân thuộc. Sau lễ cúng 100 ngày mỗi năm con cháu lấy ngày chết là ngày làm giỗ.

    Cúng 100 ngày tính từ ngày nào ? Cách tính 100 ngày cho người chết rất đơn giản mà không cần phải nhờ tới thầy phong thủy. Để tính 100 ngày người mất, bạn chỉ cần nhớ thời điểm ngừng thở, tim ngừng đập của người chết cộng với 100 ngày. Kết quả ngày nào thì đó chính là ngày cúng 100 ngày cho người chết .

    Việc cúng 100 ngày cho người chết không nhất quán trong từng địa phương. Tùy theo phong tục và niềm tin mà mỗi nơi, mỗi nhà có cách hành lễ cúng 100 ngày cho người mất khác nhau.

    Ý nghĩa của việc cúng 100 ngày cho người chết

    Người Việt Nam đặc biệt coi trọng bữa cơm gia đình dù có bận rộn đến mấy thì đến bữa cơm mọi người đều phải gác lại công việc và quây quần bên nhau chung vui, san sẻ món ngon. Lễ cúng 100 ngày cũng xuất phát từ quan niệm này. Cúng 100 ngày thực chất là mời người đã mất về dùng bữa cơm cuối cùng với con cháu trước khi vong linh ra đi mãi mãi.

    Trong quan niệm của Phật giáo, người chết sau 100 ngày linh hồn sẽ trải qua nhiều cửa ngục. Tại mỗi cửa ngục vong linh sẽ được phán quan luận tội, xem xét có được siêu thoát hay bị đày xuống âm ty địa ngục. Nếu khi sống làm nhiều việc thiện đến lúc mất đi vong linh sẽ được thọ sanh về miền cực lạc.

    Lễ cúng 100 ngày cho người chết ngoài việc dâng cơm cho người mất, gia đình còn mong muốn nhờ vào sức chú nguyện của Tăng Ni tích góp thêm phần phước để người mất được siêu thoát.

    Sau khi lễ cúng 100 ngày cho người chết kết thúc cũng là lúc vong linh mãi mãi ra đi, không còn vấn vương trần gian nữa. Vì thế cúng cơm 100 ngày được xem là bữa cơm cuối cùng để các thành viên trong gia đình cũng ăn với người đã khuất trước khi chia tay mãi mãi. Đây cũng là một cách giúp người còn sống vơi bớt niềm thương nhớ đối với người đã chết.

    Cúng 100 ngày cho người chết

    Bữa cơm của người Việt luôn giản dị, đơn sơ do đó mà cúng cơm 100 ngày cũng không khác gì một bữa cơm bình thường. Chủ yếu là vào ngày này con cháu tụ họp đông đủ để dùng bữa cuối cùng tiễn vong linh người đã mất.

    Cách sắm lễ cúng 100 ngày như sau: Trước bữa cơm người thân sẽ dâng lên bàn thờ một bát cơm úp, một vài món ăn bình thường, tốt nhất nên là món chay. Nhà khá giả thì có thể cúng nhiều món, thịnh soạn – nhà không mấy dư dả thì lưng cơm, đĩa muối cũng xong.

    Cách cúng 100 ngày cho người chết: Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm, sau đó rót rượu vào chén. Đọc văn khấn cúng 100 ngày ở phía dưới xong rót thêm nước vào chén. Gia đình chuẩn bị thêm một mâm cỗ để các thành viên trong gia đình cùng quây quần, chung vui dùng bữa với người đã khuất.

    Tại một số địa phương thì ngoài cúng cơm họ còn đốt thêm vàng mã, áo quan, nhà cửa, xe cộ… Số tiền âm phủ cùng những đồ vàng mã này chính để người đã khuất dùng làm lộ phí đi đường. Trong lễ cúng 100 ngày cho người chết gia chủ có thể mời thêm thầy hoặc Tăng Ni về tụng. Thầy tụng và Tăng Ni sẽ sử dụng sức mạnh của kinh Phật đưa đường chỉ lối để vong linh tìm thấy con đường sáng để đi.

    Văn khấn cúng 100 ngày cho người chết

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.

    Tại (địa chỉ):……………………………………………………

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm: ………………………….. Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành. Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh.

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế (nếu là cha) hoặc Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế (nếu là mẹ).

    Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;

    Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.

    Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;

    Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.

    Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!

    Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!

    Ngày qua tháng lại, tính đến nay Tốt Khốc tới tuần;

    Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.

    Xin mời: Hiển………………………………………………

    Hiển……………………………………………………………..

    Hiển………………………………………………………………

    Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.

    Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhận Biết Bạn Bị Người Âm Đi Theo Phá Và Cách Hóa Giải
  • Đồ Cúng Người Cõi Âm Của Trong Ngày Rằm Tháng 7
  • Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất
  • Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất
  • Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất
  • Ôtô Chở 12 Nhà Sư Lấn Làn, Đối Đầu Xe Container Khiến 3 Người Chết

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Tết Thanh Minh Tại Nhà Đầy Đủ Và Chính Xác Nhất
  • Đặt Mâm Lễ Cúng Ông Công, Ông Táo Ở Đâu Trong Nhà: Bếp Hay Bàn Thờ?
  • Có Nên Mua Xe Trong Tháng Cô Hồn Hay Không?
  • Mâm Cúng Tất Niên Cuối Năm
  • Văn Cúng Lễ Tất Niên Cuối Năm
  • Cơ quan chức năng xác định ôtô 16 chỗ chở 12 nhà sư từ TP Quy Nhơn (Bình Định) ra Quảng Ngãi dự lễ cúng chùa chạy lấn làn, đối đầu xe container gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

    Hiện trường ôtô chở 12 nhà sư va chạm xe container Nhiều người bị hất văng xuống đường khi ôtô 16 chỗ đối đầu xe container trên tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn Quảng Ngãi.

    Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở huyện Mộ Đức, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đến hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình các nạn nhân. Công an tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc điều tra, tìm nguyên nhân vụ tai nạn.

    Vụ tai nạn khiến tài xế ôtô 16 chỗ cùng 2 nhà sư tử nạn, 10 nhà sư thuộc Giáo hội Phật giáo Bình Định bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

    Trao đổi với chúng tôi chiều 24/11, đại tá Võ Văn Đãi, Trưởng Công an huyện Mộ Đức, cho biết bước đầu cơ quan điều tra xác định ôtô 16 chỗ lấn sang phần đường hướng ngược lại, đối đầu xe container gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

    “Tài xế ôtô 16 chỗ chở 12 hành khách là các sư thầy thuộc Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Định, từ TP Quy Nhơn ra Quảng Ngãi dự lễ cúng ở một ngôi chùa tại huyện Sơn Tịnh thì gặp nạn”, đại tá Đãi nói.

    Cùng ngày, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã phân công ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đến Quảng Ngãi chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

    Trước đó, khoảng 7h sáng 24/11, xe container biển số chúng tôi trong lúc chạy trên tuyến tránh quốc lộ 1 theo hướng nam – bắc, đoạn qua xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, đã va chạm với ôtô 16 chỗ di chuyển hướng ngược lại.

    Vụ tai nạn khiến 3 người chết và 10 người bị thương. Phần lớn các nạn nhân là tăng ni thuộc Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Định.

    3 nạn nhân tử vong:

    – Tài xế ôtô 16 chỗ Hồ Duy Thái (45 tuổi, ngụ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định).

    – Ông Huỳnh Xuân Tính (nhà sư, ngụ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định)

    – Nạn nhân chưa rõ tên (nhà sư tử vong tại Khoa Hồi sức Tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi).

    10 nạn nhân bị thương: Lê Hải Minh, Huỳnh Tấn Định, Phan Đình Châu, Lê Ngọc Sang, Phan Văn Ngân, Phạm Văn Phước, Lê Ngọc Nghĩa,Trần Thành Kế, Nguyễn Phúc Quang và một nạn nhân chưa rõ họ tên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Kíp Cúng Xe Mới Mua Bài Bản Và Tránh Được Những Điều Kiêng Kỵ
  • Bài Cúng Tháng 7 Âm Lịch Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam
  • Không Cúng Cô Hồn Tháng 7 Có Được Không
  • Vì Sao Không Nên Di Chuyển Bát Hương Trên Bàn Thờ
  • Cách Xử Lý Khi Bát Hương Trên Bàn Thờ Gia Tiên Bị Xê Dịch
  • Linh Hồn Sau Khi Chết 3 Ngày Sẽ Đi Về Đâu?

    --- Bài mới hơn ---

  • Phong Tục Tập Quán Đón Tết Dương Lịch Của Các Nước
  • Lên Với Tết Tây Nguyên
  • Tìm Về Xứ Xở Của Những Lọ Mắm Tôm Truyền Thống “chính Hiệu”
  • Bật Mí Cách Nấu Xôi Mặn Của Người Hoa
  • Thiết Bị Bếp Công Nghiệp
  • Đối với những gia đình có người thân vừa mất thường không tránh khỏi bàng hoàng hụt hẫng, đồng thời luôn suy nghĩ về người thân xem liệu rằng họ có còn ở quanh đây không? Linh hồn sau khi chết 3 ngày sẽ đi về đâu? Trong khuôn khổ bài viết Hoa viên muốn đưa đến cho độc giả một số ý kiến, góc nhìn về những câu hỏi này.

    Linh hồn người mới chết

    Sau khi chết sẽ như thế nào

    Sau khi chết đi, linh hồn con người bắt đầu rời khỏi thể xác, lúc này họ có thể vẫn chưa nhận ra là mình đã chết là vẫn quanh quẩn quanh nhà. Điều cần làm lúc này là nhờ những vị cao tăng đến khai tâm để họ biết là mình đã ra đi.

    Tìm hiểu dịch vụ mai táng trọn gói tại Hoa viên Bình Dương

    Linh hồn sau khi chết 3 ngày có về nhà không

    Trong giai đoạn thân Trung Ấm, cứ mỗi 7 ngày thần thức sẽ tỉnh rồi lại hôn mê, vậy nên dân gian có tục cúng thất (7 ngày cúng một lần) để cho hương linh được hưởng. Điều cần lưu ý là hương linh phải được gọi tên thỉnh mới thì mới có thể thụ hưởng được và đồ cúng nên là đồ chay, tránh giết thịt heo bò gà hoặc cúng đồ ăn mặn để tránh khiến vong linh phải chịu thêm nghiệp sát sanh.

    Hi vọng qua bài viết này, Công viên nghĩa trang Bình Dương đã giải đáp được một số thắc mắc của bạn đọc về việc linh hồn sau khi chết 3 ngày sẽ đi về đâu. Tùy theo mỗi dân tộc và mỗi tôn giáo khác nhau sẽ có những lí giải khác nhau thế nhưng điều gia đình nên quan tâm là làm sao để có người thân của mình có được một tang lễ chu toàn nhất, một mộ phần đẹp để họ nhanh chóng yên nghỉ, có như vậy thì dù là ở đâu đi chăng nữa, chúng ta vẫn sẽ luôn yên lòng khi người thân của mình đã được chăm lo một cách chu toàn nhất.

    Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ bán đất nghĩa trang, tư vấn dịch vụ mai táng trọn gói, báo dịch vụ tang lễ trọn gói hoặc đăng kí tham quan những mẫu mộ đá đẹp như mẫu lăng mộ đá đẹp, mẫu lăng mộ đơn giản  xin vui lòng liên hệ trực tiếp để nhân được sự tư vấn tận tình nhất

    Được tìm kiếm nhiều trên Google:

    • Người chết đi về đâu trong 49 ngày
    • Gọi hồn người chết sau 49 ngày
    • Linh hồn người chết oan
    • Tìm hiểu về linh hồn sau khi chết
    • Sau khi chết chúng ta là ai

    --- Bài cũ hơn ---

  • 43 Điều Cấm Kỵ Tâm Linh Nên Biết – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm
  • Hạn Chế Quyền Ly Hôn Đối Với Người Chồng
  • Giải Pháp Nào Hạn Chế Ly Hôn?
  • Những Giải Pháp Xã Hội Cho Tình Trạng Ly Hôn Ngày Càng Tăng
  • Nguyên Nhân, Giải Pháp Khắc Phục
  • Cách Cúng Cơm Người Chết Đúng Phong Tục

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Và Cách Cúng Vái Thổ Công Về Đất Đai Nhà Cửa
  • Cách Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam
  • Hướng Dẫn Cúng Ông Công Ông Táo Chuẩn Nhất Và Những Lưu Ý Phải Biết
  • Gợi Ý Mâm Lễ Cúng Ông Công Ông Táo
  • Bài Văn Khấn Ban Sơn Trang, Chuẩn Bị Lễ Vật Cúng Ban Sơn Trang
  • Tục thờ cúng người mới mất thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu và của thế hệ sau giành cho người khuất. Trong vấn đề này cần lưu ý đến việc cúng cơm người chết và cách cúng như thế nào là đúng nhất.

    Cách cúng người mới mất như thế nào

    Khi còn sống thì có thể ăn theo sở thích hoặc bất kể món ăn nào, nhưng khi đã sang thế giới bên kia thì việc cúng cơm người chết chỉ nên đơn giản những món ăn chay, thanh nhẹ nhàng và tinh khiết. Đặc biệt cúng cơm người chết trong thời gian 49 ngày thì người chủ làm lễ buộc phải trường chay không được sử dụng thức ăn mặn.

    Trong cách cúng người mới mất cần được khai yết hầu. Vì những người mất đi thì chỉ còn lại là những cái bóng rất nhẹ nên cần phải khai trì chú khai yết hầu thì vong linh của người mất mới có thể hấp thụ dễ dàng.

    Trong thời gian mới này trong gia đình vẫn có cảm giác vong linh của người mất còn hiện hữu. Họ còn nhiều vấn vương với trần gian với những người thân yêu trong gia đình của mình nên mới có việc vong linh nhận thức được sự đói no hoặc lạnh. Vì thế khi cúng 3 ngày sau khi mất thì phải làm lễ khai yết hầu để khơi dậy nhận thức của các hương linh, giúp họ nhận ra đó chính là đồ ăn thức uống được dâng lên cho mình. Để họ hưởng và hấp thụ nếu không sẽ ngược lại.

    Cúng 3 ngày sau khi mất cũng nên cầu siêu cho các linh hồn để họ nhận thức được rõ hơn về thế giới thực tại, rõ ràng hơn trong ý niệm của mình. Để nhận ra hướng đi của mình sao cho đúng đắn nhất đến với thế giới của cõi giới tốt đẹp hơn và lựa chọn tái sinh giữa 3 cõi: Phật, Trời và Người.

    Những lễ vật dùng được cúng 3 ngày sau khi mất thường là lễ mặn được người nhà chuẩn bị để dâng lên. Tuy nhiên cũng chỉ nên làm đơn giản và chỉn chu gọn gàng như mâm cơm bình thường trong gia đình mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Xe Máy Mới Mua Chuẩn Phong Thủy Nhất
  • Lễ Cúng Vào Hè Những Điều Cần Biết
  • Hướng Dẫn Cách Cầu Con, Cầu Duyên Ở Chùa Ngọc Hoàng Chính Xác Nhất
  • Sắm Lễ Cúng Tết Đoan Ngọ Mùng 5 Tháng 5 Gồm Những Gì?
  • Văn Khấn Bàn Thờ Thần Tài Thổ Địa
  • Cúng Cơm Cho Người Chết Có Ăn Được?

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Cơm 100 Ngày Cho Người Mất Như Thế Nào
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Bày Trí Và Bài Cúng Cơm
  • Những Chuyện Lạ Có Thật Tại Côn Đảo Linh Thiêng
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì?
  • Hiểu Đúng Về Nghi Lễ Di Cung Hoán Số
  • Con kính chào thầy ạ! Con là con trai út nên con phải đảm nhiệm việc thờ cúng tổ tiên ông bà, con nghĩ việc cúng giỗ là thể hiện lòng biết ơn là chính nhưng nhiều người nói rằng cúng thì ông bà vẫn ăn được, ăn bằng cách xúc chạm gọi là xúc thực, con không biết như vậy là đúng hay sai, mong thầy hoan hỉ giải thích giùm con. Kính Thầy!

    Cúng cơm cho người chết có ăn được?

    Trả Lời:

    Cho dù ăn được hay không ăn được thì cúng vật thực cũng có nhiều điều bất ổn. Chẳng lẽ một năm cho ăn một lần? Nếu họ đã tái sinh cõi khác thì ai ăn? Chẳng lẽ mong họ ở lại làm ma đói mỗi năm mới được ăn một lần, không cho họ đi tái sinh làm người để học tiếp bài học giác ngộ, hoặc sinh lên cõi trời để hưởng phước họ đã làm? Càng mong chờ hưởng của con cháu cúng, họ càng mất phước, vậy sao không làm phước hồi hướng (bố thí, cúng dường, phục vụ, phóng sinh, giữ giới, tham thiền v.v…) để họ hoan hỷ phước ấy của con cháu mà sớm siêu sinh?

    Thích Viên Minh / Phật học đời sống

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Cúng Cô Hồn Ngày 2 Và 16 Hàng Tháng
  • Bài Cúng Chuyển Văn Phòng Mới Hay Nhất
  • Những Lưu Ý Khi Cúng Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu Ở Bình Dương
  • Những Điều Cần Biết Về Chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương
  • Phật Tử Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Hồi Hướng Dập Tắt Cháy Rừng Amazon
  • Tại Sao Có Lễ Cũng Cơm 100 Ngày Cho Người Chết

    --- Bài mới hơn ---

  • Tại Sao Lại Đốt Vàng Mã Vào Các Lễ Cúng Và Giỗ Đầu Cho Người Đã Khuất?
  • Những Nghi Lễ Dành Cho Người Đã Mất
  • Triết Lý Con Số Trong Lễ Cúng Ông Bà Ngày Tết
  • Cửu Huyền Thất Tổ Danh Sách
  • Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Như Thế Nào?
  • Gia đình Việt Nam nhà nào cũng vậy, mỗi ngày có hai bữa cơm là giờ phút đầm ấm nhất. Trong nhà có người về muộn, mọi người cũng cố chờ về ăn cơm một lúc cho vui vẻ, đầm ấm. Con cháu cầm bát cơm lên, trước hết mời ông bà, cha mẹ, chờ ông bà, cha mẹ rồi mới bắt đầu mới dám ăn. Có nơi xới bát cơm lần thứ hai còn mời nữa.

    Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thoả nguyện tâm linh, “Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương”

    Trước bữa ăn người thân hay dâng lên bàn thờ một bát cơm, một vài món ăn bình thường, nhà ăn thứ gì cúng thứ đấy, cầu kỳ thì làm thêm món người mất ngày thường thích ăn. Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm. Khấn vái xong thì rót chén nước.

    Có nơi chỉ lễ cúng 49 ngày (lễ chung thất). Theo thuyết của Phật giáo: Qua 7 lần phán xét, mỗi lần 7 ngày đi qua một điện ở âm ty, sau 49 ngày vong hồn siêu thoát. Có nơi lễ cúng 100 ngày (tức lễ tốt khốc nghĩa là thôi khóc). Theo giải thích người xưa thì thời gian này âm hồn vẫn còn phảng phất luẩn quẩn trong nhà chưa đi xa.

    Về chọn ngày: Hai ngày lễ này làm đúng ngày, không phải chọn ngày.

    Về tính chất quan trọng: do ngày nay phân tán mỗi người một nơi, một năm chỉ có điều kiện tụ hội một hai lần nhân ngày lễ trọng đại của gia đình, hay điều kiện có hạn không thể rải ra nhiều lần, nên phải tập trung vào lễ chính. Lễ giỗ thì phong tục các nơi nói chung đều lấy giỗ cha mẹ là chính, còn lễ tang thì mỗi nơi một khác. Có nơi chú trọng lễ 49 ngày, có nơi chú trọng 100 ngày, có nơi lại chỉ chú trọng 3 ngày, bởi lẽ trong khi tang gia bối rối, việc thù đáp đối với thân bằng cố hữu và những người đến hộ tang có thể còn nhiều khiếm khuyết nên lấy lễ 3 ngày làm lễ trọng.

    Nếu có khách, trước khi buông bát đũa đứng dậycòn phải xin phép và mời khách tiếp tục xơi cơm. Cuộc sống gia đình đang vui vẻ, êm đẹp như vậy, vắng mặt trong bữa cơm còn nhắc, huống chi vĩnh viễn đi xa. Do đó, trước bữa ăn người thân dâng lên bàn thờ một bát cơm úp, một vài món ăn bình thường, nhà ăn thứ gì cúng thứ đấy, thường là tinh khiết, không đòi hỏi cầu kỳ, nhà nghèo thì lưng cơm, đĩa muối cũng xong. Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm, có rượu thì rót chén rượu. Khấn vái xong cũng rót chén nước.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn 100 Ngày Cho Người Đã Mất
  • Hướng Dẫn Cách Cúng 100 Ngày Cho Người Chết Đầy Đủ Nhất
  • Nhận Biết Bạn Bị Người Âm Đi Theo Phá Và Cách Hóa Giải
  • Đồ Cúng Người Cõi Âm Của Trong Ngày Rằm Tháng 7
  • Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất
  • Cúng Dường Thay Cho Người Chết Chưa Siêu Thoát

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngôi Nhà Chết Chóc Bí Ẩn Ở Thái Bình – Kỳ 5 – Cả Trăm Nhà Tâm Linh Bỏ Chạy
  • Tết Bánh Trôi, Bánh Chay Của Người Việt
  • Sao Lại Cúng Tổ Tiên Bằng Ly Rượu Nhạt?
  • Vì Sao Nên Cúng Tổ Tiên Cỗ Chay
  • Phật Tử Ăn Trường Chay Có Nên Dùng Trứng Và Uống Sữa Không?
  • Cúng dường chư Tăng thay cho người chết chưa siêu thoát là một phương pháp do Đức Phật dạy từ Kinh Tirokudda Sutta.

    Chúng ta sẽ dễ ngộ nhận về nhóm chữ “người chết chưa siêu thoát,”  vì có thể liên tưởng tới một “cái tôi” nào bất bíến từ người đã lìa đời. Thực sự, không hề có cái tôi nào bất biến, vì các pháp vô thường, liên tục biến diệt; nhưng rất nhiều chúng sinh vẫn chấp rằng có một “cái tôi” bất biến, và chấp này sẽ trói buộc họ. Thân này nằm xuống, là tứ đại tan rã, sắc thọ tưởng hành thức khi qua thân mới sẽ không như cũ. Và ngay trong trung ấm thân, cái lưu chuyển được Đức Phật gọi là “thức” cũng không phải như những ngày sinh tiền.

    Người chết chưa siêu thoát có thể hiểu là hai dạng: thứ nhất là trung ấm thân, hay thần thức, trong bài “Đức Phật dạy cầu nguyện cho thân trung ấm” (1) đã ghi lời Đức Phật chỉ dẫn cách cầu siêu; thứ hai là thành phần chúng sinh chữ Pali gọi là peta, thường dịch là ma đói, cũng có nghi thức giải thoát do Đức Phật dạy qua Kinh Tirokudda Sutta.

    Chữ peta thường được dịch là spirits (vong linh), the departed (người đã chết), hungry ghosts (ma đói). Quý Thầy Bắc Tông thường dù chữ ngạ quỷ là tương đương.

    Nói cúng đây cũng không nên hiểu là chuyện vàng mã, vì Phật giáo không có chuyện cúng với vàng mã hay tiền âm phủ. Thực ra không có gì huyền bí, vì trong Kinh này Đức Phật dạy người thân của vong linh làm lễ cúng dường chư Tăng và hồi hướng phước để vong linh được siêu thoát.

    Peta là những người chết, đã sinh vào cõi ma đói, nhưng vẫn chấp là còn thân cũ và cứ tìm lẩn quẩn ở nơi người thân trong kiếp vừa qua. Họ có thể thọ khổ ở cõi ma đói nhiều ngàn năm, thậm chí từ thời Đức Phật này tới thời Đức Phật kia, cho tới khi hết nghiệp dữ, trong đó có một loại ma đói có thể được siêu thăng khi người thân cúng dường chư Tăng nhân danh họ, và hồi hướng phước cho họ.

    Theo Piya Tan, có tranh luận bộ phái từ thời xa xưa: một số thầy nói rằng oai lực người thân cúng dường chư Tâng sẽ giải thoát cho người thân thoát cõi ma đói, trong khi đó nhiều thầy khác nói rằng chính tâm hoan hỷ của ma đói khi thấy người thân nhân danh mình cúng dường chư Tăng sẽ làm nghiệp dữ tan biến. Nơi đây, bài này không đi sâu vào lý luận tranh biện, vì phức tạp và không cần thiết.

    **

    Duyên khởi của Kinh này được kể như sau. Đức Phật sau khi thành đạo, trước tiên là tới thuyết pháp cho 5 vị đầu tiên là nhóm ngài Kiều Trần Như, rồi tới gặp 3 ba giáo sĩ  khổ hạnh và đồ chúng của ba vị này. Sau đó, Đức Phật đi cùng ba vị này tới gặp vua Bimbisara.  Vị vua này sau khi nghe Đức Phật thuyết pháp, tức khắc chứng quả Nhập Lưu.

    Sang ngày hôm sau, những thân nhân đã chết của vua Bimbisara trong cõi ma đói trước đó hy vọng rằng vua sẽ cúng dường để hồi hướng phước cho họ, nhưng vua bận tâm về việc xây một tự viện cho Đức  Phật. Các vong linh thất vọng, mới quậy phá, la hét suốt đêm trong cung điện vua. Hôm sau, vua Bimbisara hỏi Đức Phật về các chuyện xảy ra. Đức Phật bảo vua là chớ sợ hãi gì, vì những người thân chưa siêu thoát của vua muốn được cúng Tam Bảo để siêu thăng vào cõi lành.

    Vua mới hiểu rằng vua có thể giúp người thân đang ở cõi ma đói, nên thỉnh Đức Phật tới hôm sau để cúng dường. Vừa khi vua dâng nước cúng Phật và làm nghi thức cúng dường, phát nguyện rằng lễ cúng này là cho thân nhân quá cố của vua, các hồ sen hiện ra để các ma đói tắm và uống. Khi vua cúng dường cháo, thực phẩm mềm và đoàn thực, thức ăn này hiện ra thanh tịnh trước mặt các ma đói để họ thọ thực.  Khi vua cúng dường trang phục và nơi ở, các thức này hiện ra thanh tịnh cho các ma đói. Kết thúc lễ cúng để giúp siêu thăng các ma đói, Đức Phật mới đọc lên các câu thơ, và đó là Kinh này.

    Trong tác phẩm biên khảo “The Four Planes of Existence in Theravada Buddhism” của Tiến sĩ Sunthorn Na-Rangsi, dẫn theo các tích Petavatthu trong Tạng Pali, nói rằng các ma đói không có nơi đặc biệt nào để cư trú, họ sống chung thế giới với người, như ở rừng, núi, đảo, nghĩa địa, vân vân. Nhưng mắt người không thấy họ được. Người thấy được ma đói là chỉ khi ma đói muốn được thấy. Một số người tu thiền định có thể thấy được ma đói.

    Sách Petavatthu trong Pali Canon có một truyện kể rằng Đại sư Sariputta (Xá Lợi Phất) gặp một nữ ma đói hiện ra trong thân gầy gò, xấu xí, trần truông. Đại sư hỏi và nữ ma đói  này kể khi mang thân người, ba mẹ và thân nhân không ai chỉ cho bà nghiệp lành như cúng dường Tam Bảo, giữ giới, vân vân. Do vậy, chết đi mới thọ sanh làm ma đói, đã đói và khát cả 500 năm rồi. Bà xin Đại sư Sariputta làm nghi thức cúng dường thay mặt bà. Ngài Sariputta ưng thuận, mới cúng một số thực phẩm, một miếng vải nhỏ và nước cho một tỳ kheo. Ngài hồi hướng phước cúng dường cho nữ ma đói kia. Lập tức, ma đói này được thọ thực, trang phục đẹp, và siêu thăng vào cõi trời, trở thành thiên nữ. Vị thiên nữ này hiện ra trước mặt Ngài Sariputta. Không nhận ra, Đại sư hỏi đó là ai vậy. thiên nữ mới kể nguyên là ma đói, vừa được ngài cứu.(2)

    **

    The Beyond the Walls Discourse

    They stand beyond the walls,

    they stand at the door-posts,

    having come to their former homes.

    Kinh Bên Ngoài Bức Tường

    Họ đứng bên ngoài các bức tường

    và nơi các điểm gặp và giao lộ,

    họ đứng nơi các mép cửa,

    tìm tới những căn nhà cũ của họ.

    But when abundant food and drink,

    both staple and non-staple, is ppared,

    no one remembers these

    beings, because of their past unwholesome deeds,

    Nhưng khi nhiều thức ăn và nước uống

    cả thức chính và phụ, được dọn ra

    không ai nhớ tới các chúng sinh này

    vì việc dữ họ làm thời quá khứ.

    Thus those who are compassionate

    give to their departed relatives,

    at the right time, pure, excellent,

    suitable drink and food.

    Do vậy, những người có tâm từ bi

    cúng cho các người thân quá cố

    những thức ăn và thức uống thích nghi

    thanh tịnh, vào đúng thời.

    Thinking: “May this go to our relatives,

    may our relatives be happy!”

    Those who have gathered,

    the departed relatives who have assembled

    around the food and drink,

    respectfully offer their thanks:

    Nghĩ  rằng: “Nguyện các phẩm vật này tới người thân của chúng tôi

    Nguyện người thân của chúng tôi hạnh phúc!”

    Những người tới tụ họp đây

    Người thân quá cố đã tới hội họp đây

    Quanh thức ăn và thức uống này

    Thành kính cúng dường lời tạ ơn của họ.

    saying: “ May our relatives live long!

    Those to whom we owe this gain,

    for we have been honoured,

    those who give are not without reward!”

    nói rằng: “Nguyện người thân của chúng tôi trường thọ

    Những người mà chúng tôi nợ phước lành này

    Vì chúng tôi đã được tôn kính trong lễ cúng

    Những người cho đi sẽ được đón nhận phước!”

    For in that place there is no ploughing,

    and cattle-rearing is not found there,

    similarly there is no trading,

    or buying and selling of gold.

    Vì ở nơi này (cõi peta) không có việc cày bừa

    Không có việc nuôi gia sức nơi đây

    Tương tự, không có trao đổi

    Không cả mua hay bán vàng.

    The departed in that place who have died, have to subsist on gifts.

    Just as water that rains on the highlands, flows down to the lowlands,

    so too what has been given here

    is of benefit to the departed.

    Những người đã chết đang ở nơi này phải dựa vào đồ cúng

    cũng như nước mưa từ vùng cao, chảy xuống nơi đất thấp

    Y như vậy, đồ cúng nơi đây

    sẽ lợi ích cho người đã chết.

    Just as rivers that are full

    flow and fill up the ocean,

    so too what has been given here

    is of benefit to the departed.

    Y như sông khi đầy

    sẽ chảy  và tràn vào đại dương,

    y như vậy, những đồ cúng này

    sẽ làm lợi ích cho những người đã chết.

    Thinking: “He gave to me, he worked for me,

    he was my relative, my friend, my companion,”

    he should give gifts for the departed,

    remembering what they have done before.

    Nghĩ rằng: “Y đã cho tôi, y đã làm việc cho tôi,

    y là người thân của tôi, là bạn tôi, là đồng hành của tôi.”

    Hãy nên cúng cho người đã chết

    nghĩ tới những gì họ đã làm trước đó [khi còn sống ở cõi người].

    For no tears, or grief,

    or any other lamentations,

    are of any use to the departed,

    as long as their relatives continue grieving in this way.

    Vì không nước mắt nào, không đau đớn nào,

    cũng không lời than khóc nào

    có lợi ích gì cho người quá cố

    khi người thân của họ cứ mãi đau đớn như thế.

    But that gift that has been given,

    and well placed in the Sangha,

    is of benefit to them for a long time,

    immediately it is of benefit.

    Nhưng khi phẩm vật cúng dường đưa ra

    và khéo dâng lên Tăng Đoàn

    sẽ có lợi ích lâu dài cho người chết

    tức khắc có lợi ích.

    This then is the definition of a relative’s duties—

    and by this great honour has been done to the departed,

    strength has also been given to the monks,

    and no little merit has been produced by you!

    Đây là bổn phận của người thân

    và bằng cách tôn kính lớn lao này thực hiện cho người chết

    sức mạnh cũng được dâng lên chư Tăng

    phước đức lớn vô cùng đã được quý vị thực hiện. (Hết bản Việt dịch)

    Links của hai bản Anh dịch và bản Việt dịch của HT Thich Minh Châu sẽ đặt ở (3).

    Nguyên Giác

    GHI CHÚ:

    (1) Xem: http://thuvienhoasen.org/a25024/duc-phat-day-cau-nguyen-cho-than-trung-am

    (2) Xem: http://www.bps.lk/olib/wh/wh462-p.html

    (3) Bản của Bhikkhu Anandajoti: https://suttacentral.net/en/kp7

    Bản của Thanissaro Bhikkhu: http://www.accesstoinsight.org/tipitaka/kn/pv/pv.1.05.than.html

    Bản của HT Thích Minh Châu:http://thuvienhoasen.org/p15a1271/2/kinh-tieu-tung-viet-anh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Ăn Chay Trong Ngày Tết
  • 10 Món Chay Ngon, Độc Đáo Cho Mùa Lễ Phật Đản Thêm Thịnh Soạn ~ Ẩm Thực Thông Thái
  • Lễ Hội Truyền Thống Mùa Xuân Côn Sơn
  • Ý Nghĩa Trai Đàn Bạt Độ, Chẩn Tế Âm Linh Cô Hồn
  • Cách Nấu 4 Loại Xôi Chè Đơn Giản Và Dễ Làm Dâng Mâm Cúng Ngày Mùng Một ~ Ẩm Thực Thông Thái
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×