Top 6 # Xem Nhiều Nhất Bài Cúng Bà Chúa Đất Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Herodota.com

Bài Cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc

Truyền thuyết và các huyền thoại xung quanh tượng Bà và nguồn gốc của tượng Bà đến nay cũng ko rõ. Trong quá khứ, khi dân chúng được che chở dưới sự bảo hộ của Bà thì Bà hiện xưng là Bà Chúa Xứ (có nghĩa là Bà chủ Bà Chúa của nơi đất địa này). Cấu trúc tượng bà ko có tay chân hay khuôn mặt rõ ràng, toàn thân bà là hình khối đá nặng hơn 3 tấn, người dân khi Phụng Thỉnh Bà xuống núi và an vị đã vẽ thêm nét mặt của Bà. Do vậy toàn thân Bà được phủ trong áo bào của dân chúng phụng cúng, đầu đội mão, đôi mắt cùng ánh mắt long lanh có thần sống động, đôi khi với các tín đồ rất rất rất ư tin tưởng và phụng thờ, họ luôn cảm ứng về sự linh thiêng của Đức Bà. Riêng Cao Đài Giáo Lý phong bà hiệu là: Khiết Cửu Nương.

Miếu Bà Chúa Xứ là một công trình kiến trúc đẹp và tôn nghiêm, tọa lạc dưới chân núi Sam, thuộc phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là một di tích nổi tiếng ở khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hàng năm thu hút gần 2 triệu lượt người đến cúng bái, tham quan. Khách hành hương, du lịch đến từ khắp nơi trên cả nước, tạo nên một mùa lễ hội sôi nổi, đông đảo kéo dài suốt nhiều tháng.

Theo số liệu của Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch An Giang, nếu năm 1990 có khoảng 1 triệu du khách đến miếu Bà thì năm 2007 đã có trên 2,5 triệu lượt người đến. Sồ tiền khách thập phương hỷ cúng tại miếu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều dự án giao thông, trường học, trạm cấp nước phục vụ cho dân làng Vĩnh Tế đã được xây dựng từ nguồn tiền này. Năm 2001, lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được chính thức công nhận là lễ hội quốc gia. Năm 2008, lễ hội được tổ chức với tên gọi Tuần lễ quốc gia Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Lễ hội chính thức khai mạc vào tối ngày 25-05 tại Trung tâm thương mại núi Sam. Lễ khai mạc đã thu hút khoảng 10.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Dịp này, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã tiến hành nghi thức trao giấy xác nhận và cúp lưu niệm kỷ lục Việt Nam đối với “Ngôi miếu lớn nhất Việt Nam” và “Tượng bà bằng đá sa thạch xưa và lớn nhất Việt Nam” cho đại diện Ban quản trị lăng miếu núi Sam.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ.

cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: Ngụ tại:….

Ngày hôm nay là Ngày….. Tháng….. Năm.

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý. ……. (Muốn gì cầu xin) Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Kinh nghiệm viếng Chùa Bà (Châu Đốc)

Tọa lạc dưới chân núi Sam ở thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, miếu Bà Chúa Xứ từ lâu đã là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng miền Tây, mỗi năm đón khoảng 2 triệu lượt khách hành hương. Thời điểm đông người viếng nhất là từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Đặc biệt trong tháng giêng, chùa lúc nào cũng tấp nập khách thập phương.

Tuy nhiên, khi đến những ngày này một điều quan tâm nhất của ban quản lý chùa Bà cũng như chính quyền sở tại là nạn lọc lừa, dụ, gạt và rồi móc túi du khách diễn ra nhan nhản.

– Lễ vật: Lễ vật cúng bà được đông đảo người đi hành hương là heo quay, từ đó xảy ra dịch vụ cho thuê heo quay mướn. Du khách đến đây, có thể thuê heo quay được tính bằng Kg, sau khi cúng vái xong thì chú heo quay ấy sẽ trở về vòng quay cho thuê người tiếp theo…liệu như thế bạn chứng tỏ lòng thành của mình hay chỉ là góp phần cho nạn cò heo quay lộng hành??. Do vậy, nếu bạn không thể mang heo quay từ nhà thì tốt nhất là không mua hoặc thuê heo quay tại chùa.

Nếu không mua trên đường đi thì nên vào các cửa hàng lớn xung quanh chùa và hỏi kỹ giá cả trước khi mua. Không nên mua nhang đèn từ những người bán lẻ đi theo mời mọc vì ngoài giá đắt hơn. Sau khi mua bạn còn phải tiếp tục “chịu đựng” những người đi theo chèo kéo mua vé số, xin tiền, gửi lộc…

– Ăn xin: Tình trạng ăn xin diễn ra rầm rộ khi ngày lễ diễn ra, đừng nên cho tiền ăn xin vào ngày này nếu như bạn muốn bị hàng chục người ăn xin khác vây bạn như thể bạn là một “ngôi sao”. Mặc khác, tình trạng giả bệnh, giả cụt chân, tay…được biến hóa một cách rất tài tình…lợi dụng tình trạng này mà móc túi, giật đồ diễn ra mà bạn không hay biết.

– Lộc “trời cho “: Bạn đang thẩn thần thành tâm viếng chùa, bỗng một người lạ đến đưa bạn một túi nhỏ trong đó đủ thứ những vật cúng hoặc một tờ giấy 500 đồng được xếp theo đủ kiểu dúi vào tay, túi áo…cho bạn, ngay lập tức hãy trả lại hoặc bỏ mà đi vào chùa nếu như bạn không muốn bị dính vào cảnh người dúi túi lộc đó cho bạn đi theo xin tiền “trả lễ”. Tuy là nói tùy hỷ, nhưng nếu bạn trả lộc ít thì bạn sẽ nhận lại ngay những lời lẽ thô tục.

– Giữ chặt ví tiền: Tháng giêng, miếu Bà Chúa Xứ lúc nào cũng đông khách hành hương. Khi vào khu vực chính điện của miếu, bạn phải hết sức cẩn thận với ví tiền của mình. Khi đi chùa, không nên mang theo nhiều tiền mặt, nếu để trong túi xách thì phải cài chặt và quay túi xách ra phía trước để tránh bị mất cắp.

– Chen lấn: Không thể tránh khỏi khi mà hàng trăm ngàn người đổ về chùa bà cùng lúc. Đây là cơ hội của bọn móc túi rinh tiền, điện thoại, nữ trang của bạn, do đó khi đã viếng bà những ngày này tuyệt đối không nên mang nữ trang trên người, điện thoại và ví tiền nên bỏ vào tùi quần có dây kéo cẩn thận và khó luồng tay vào được.

Lễ vật cúng Bà Chúa xứ núi Sam. Những điều cần biết khi bạn chuẩn bị đi viếng Bà Chúa xứ núi Sam

Gần đến ngày viếng bà chúa xứ núi Sam, một trong những lễ hội lớn được công nhận lễ hội văn hóa cấp quốc gia. Có đến đây, du khách mới có thể cảm nhận được sự tâm linh của đông đảo người dân dành cho bà chúa xứ núi Sam là như thế nào…

Lễ vật cúng Bà Chúa Xứ

– Trái cây – Hoa lay ơn – Nhang rồng phụng 5 tất – Đèn cầy – Gạo hủ – Muối hủ – Trà pha sẵn – Rượu nếp Hà Nội 420ml – Nước chai 500ml – Giấy cúng Bà Chúa Xứ – Bánh kẹo – Trầu cau – Chè – Xôi – Cháo trắng – Bộ Tam sên – Vịt luộc – Gà luộc – Heo quay con – Bánh bao

Bà Chúa Năm Phương Là Ai ? Bài Khấn Bà Chúa Năm Phương Chuẩn Nhất

Tiểu sử Chúa Bà Năm Phương

Tên: Chúa bà Vũ Quận Quyến Hoa, Quyến Hoa công chúa

Ngày sinh: Không rõ

Ngày mất: 16 tháng 6 Âm lịch, vào khoảng năm 939 – 944.

Chúa bà là nữ tướng tài giỏi của thời tiên Ngô Vương Thiên Tử. Được đức Ngô Vương tin cậy trao quyền cho quận chúa cai quản toàn bộ kho quân lương, quân nhu tại bản doanh (trang Gia Viên) thuộc làng Cấm, nay là phường Gia Viên, phố Cấm.

Hàng vạn binh mã thủy bộ, quân sỹ, thuyền, ngựa, voi …. do bàn tay Chúa Bà lo toan đầy đủ. Khẩu hiệu của bà là: “Thực túc binh cường”, ăn no đánh thắng.

Với sự chỉ huy tài ba của đức Ngô Vương Thiên Tử, cùng sự chuẩn bị chu đáo về tương thảo, với lòng quyết tâm chiến đấu cao, quan sỹ thời đó đã làm nên chiến thắng Bạch Đằng Giang lịch sử, dẹp tan quân Nam Hán, phò vua giúp nước, xây dựng nền độc lập tự chủ cho nước nhà.

Do công lao to lớn, Chúa Bà được nhà vua ban sắc phong: “Hộ quốc trang huy – Thượng đẳng tôn thần”. Nhân dân khắp nơi lập đền thờ vua Ngô Vương và thờ Chúa Bà ở Quận Ngô Quyền có Chùa Linh Quang, đình Gia Viên, đền Tiên Nga và nhiều nơi hương khói phụng sự Chúa Bà (ghi theo thần phả năm 2000).

Sự tích Bà Chúa Ngũ Phương Bản Cảnh

Bà Chúa Năm Phương . Vốn xưa bà cũng là tiên nữ trên Thiên Đình. Sau chúa giáng thế hạ trần vào nhà họ Vũ ở cửa Cấm Giang, đất Gia Viên (nay là Hải Phòng).

Chúa sinh ra hình dung tươi tốt, mọi bề đảm đang. Khi đã hồi tiên, Chúa Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy nên được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương (hay còn có tên khác là Vũ Quận Bạch Hoa Công Chúa).

Tương truyền rằng, chúa hiển linh, ngự khắp nơi khắp cảnh trong năm phương trời đất, chúa dạo chơi khắp chốn, cứ đúng vào lúc canh ba giờ Tí, chúa hiện hình ra người mĩ nữ, gọi xe rong chơi, rồi đi về đến ” Cây Đa 13 gốc ” là nơi chúa hiển linh, trả tiền cho phu xe, nhưng khi biết ra thì toàn là tiền âm. Chúa cũng thẳng tay trừng trị kẻ nào còn ngang ngược, chúa hành cho chân tay tê liệt, nằm mơ toàn thấy ma quỷ.

Cũng có một câu chuyện truyền lại là: vào thời Pháp thuộc có một me Tây bị chúa hành cho chí rận, khắp người ngứa ngáy không yên, phải đến kêu xin, sám hối cửa chúa thì được khỏi, tạ ơn chúa, me Tây đó đã lập đền thờ rất trang nghiêm, quanh năm cũng lễ rất tấp nập.

Chúa Bà Năm Phương chỉ được hầu ở một số vùng (đặc biệt là Hải Phòng là nơi sinh quán quê nhà của Chúa Bà năm xưa). Hải Phòng và một số địa phương lân cận, trong các đàn lễ mở phủ thường có dâng một tòa đàn gọi là: Đàn Chúa Bà (gồm có hình Chúa Quận Năm Phương, hai cô hầu cận, có khi là có cả hình 12 cô nàng (tất cả đều màu trắng), nón chúa hài cườm, một cỗ xe ngựa (hoặc xe phu kéo) hay thường gọi là Xe Chúa Bà) và thỉnh mời Chúa Bà Năm Phương về ngự để chứng đàn đó.

Chúa Năm Phương thường ngự về trước Chầu Năm Suối Lân hoặc cũng có một số người hầu chúa sau Tam Vị Chúa Mường. Chúa ngự về thường mặc áo trắng (hoặc có khi chỉ choàng chiếc khăn phủ diện) làm lễ khai cuông rồi cầm tiền tung lên trên ban Công Đồng trong bản đền bản điện để khai quang chứng đền, chứng điện, chứng đàn, chứng phủ (ở một số nơi khác còn hầu chúa về múa quạt hoặc múa mồi).

Cơ sở Đá Ninh Bình cung cấp các vật phẩm thờ cúng bằng đá như … thuận tiện cho việc thờ cúng bà chúa Năm Phương. Quý khách có nhu cầu đặt mua đồ thờ đá tự nhiên, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo HOTLINE: 0904.675.686 để được hỗ trợ và báo giá nhanh nhất.

Địa chỉ các đền thờ Bà Chúa Năm Phương ở Hải Phòng

Đền Chúa Bà Năm Phương được lập ở rất nhiều nơi, nhưng nổi tiếng hơn cả là một số ngôi đền ở nguyên quán Hải Phòng, đất chúa ngự như:

Chùa Cấm thuộc Phố Cấm, Hải Phòng ( tên tự là Cấm Giang Bản Cảnh Linh Từ hay Nguyệt Quang Tự, trong bản tự có hẳn cung cấm bề thế uy nghiêm thờ chúa)

Vườn Hoa Chéo, trên đường Trần Hưng Đạo, Hải Phòng (đây là nơi trước đây người me Tây kia lập đền tạ ơn chúa, đền xưa rất lộng lẫy, nhưng bây giờ đã không còn do tàn phá của chiến tranh, chỉ còn lại dấu tích nhỏ nhưng vẫn là nơi linh thiêng, hàng tháng có rất nhiều người dân đến đây lễ chúa)

Cây Đa 13 gốc: là ngôi miếu nhỏ thờ chúa (ở trên đường ra sân bay Cát Bi) là nơi chúa gọi phu xe chở về chốn đó, có cả Đền Tiên Nga cũng thuộc đường Lê Lợi, Hải Phòng

Một ngôi miếu nhỏ không tên trên đường Lê Thánh Tông.

Các ngôi đền đó đều tổ chức ngày tiệc chúa là ngày 16/6 âm lịch. Tính ra, xưa kia, trên đất Hải Phòng có ít nhất là năm nơi thờ Chúa Bà, vậy nên, khi chúa ngự, văn có hát rằng:

” 5 phương 5 miếu rõ ràng Ngũ Phương Bản Cảnh quyền hành tối linh “.

Địa chỉ liên hệ các đền thờ Chúa Bà Năm Phương

1. Chùa Cấm – Linh Quang Tự

Sư thày Thích Tâm Kính: 0915419864

2. Đình Cấm – đình Gia Viên

Ông Bảo trưởng ban: 0313655795

Ông Khang thủ nhang :0997447260

3. Đền Tiên Nga

53 Lê Lợi – chuẩn bị dát vàng Thánh Tượng đợt 2

Cậu Thành thủ đền : 0913.329.821

4. Vườn Hoa Chéo

Cô Hồng 22 năm hầu cận, chăm lo đền: 0903453960

5. Cây Đa 13 gốc

Cống Kiều Sơn, phường Đằng Giang, Hải An, Hải Phòng

A Hiệp tổ trưởng dân phố :0947178698

6. Số 12 Trần Phú – đền Bảo Phúc trong khách sạn Habeview

7. Số 1 Lê Hồng Phong

8. Chùa Vẻn – An Biên Cổ Tự

Sư thày Thích tục bách trụ trì : 0903458584

9. Đền Bà Chúa Năm Phương ở Đồ Sơn

Gần đền cô Chín Suối Rồng.

Thủ nhang Hoàng Gia Bổn -097 6120393

10. Đền tư cổ ở ngõ 12 Lãn Ông

Nếu sắp xếp khéo, 1 ngày xuống Hải Phòng sẽ đi được tất cả các nơi thờ chúa chính, ra đồ sơn đi thêm Chùa Hang, Chùa Tháp Tường Long, đền Bà đế, đền Mẫu Vừng ( thờ Mẫu Thượng Thiên), đền cô Chín suối Rồng, đền Trần – toàn nơi linh thiêng, vận khí đang rất mạnh

Bài khấn Chúa Bà Năm Phương

Các bạn Lạy 9 lạy (cần thiết thể hiện thành tâm nữa thì lạy 20-50 lạy) – nếu có điều kiện thì quỳ Khấn, đông quá thì quán tưởng mình lạy rồi khấn:

Con xin kính lễ

Chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, chư Thần, chư vị thiêng liêng khắp tất cả

Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, chư vị hộ pháp nơi đền (ở các đền thờ chúa đều kêu thêm: Ngài Bản cảnh Hải Phòng, riêng đền cây đa 13 gốc kêu thêm ông Thổ Vượng (thành hoàng của làng, được thờ trước khi chúa về ngự))

Con xin kính lễ Chúa Bà Năm Phương tố linh tố hảo, nhị vị công chúa, và các chư vị hầu cận

Xin phép cho gia tiên nội ngoại tứ thân phụ mẫu được vào Đền lễ Phật lễ Thánh (nhiều nơi không mời gia tiên không vào được, hoặc gia tiên trách, mời để thể hiện tôn kính gia tiên đi kêu cầu, tấu đối cho mình)

Khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó:

Nên:

Sám hối lỗi lầm bản thân, sám hối Phật thánh, oan gia trái chủ

Hứa tu sửa – Làm việc Thiện báo đáp Bề trên và gia tiên

Hát văn Bà Chúa Năm Phương

Dâng văn Bản Cảnh Chúa bà

Ngũ Phương Thánh Chúa ngự tòa tiên cung

Thanh tân cốt cách hình dung

Danh thơm Tiên Chúa khắp vùng ai đang

Tiếng đồn trong Bắc ngoài Nam

Ngũ phương thập hướng mọi đàng thiếu đâu

Đông Phương giá ngự điện lầu

Xem trong bốn bể cứu cầu chúng sinh

Tây Phương hiển hách anh linh

Tày, Dao, Mán , Thái hiện hình bách nhân

Nam phương xa giá long vân

Thủ Thiêm, Bến Nghé xa gần đều qua

Bắc Phương chốn đó sơn hà

Tỉnh Tuyên, xứ Lạng, Thác Bà thảnh thơi

Trung phương lễ bái kiều mời

Thỉnh lai Tiên Chúa giáng nơi Hải Phòng

Thung dung phủ tía lầu hồng

Cây Đa chính ngự nhiều tầng thấp cao

Miếu thờ như thể động đào

Mười ba cội gốc vươn cao lá cành

Xem trong tỉnh ấy Hải Thành

Nơi nào dám sánh dám so miếu này

Miếu thờ lịch sự ai tày

Cửa thiêng Tiên Chúa hàng ngày khách qua

Lúc thì giá ngự Tiên Nga

Cấm Giang cổ địa chính đà dấu xưa

Nhang thơm thoảng ngát xa đưa

Nơi vườn hoa chéo khi xưa vẫn còn

Chúa chơi phủ tía lầu son

Đền Nghè linh ứng tiếng đồn nơi nơi

Tam Kì Chúa ngự thảnh thơi

Tiên La thắng cảnh là nơi đi về

Đông Cuông điện ấy đề huề

Ngũ Phương bản cảnh giáng về ngự vui

Chúa Bà giá ngự chính ngôi

Thanh đồng đệ tử các nơi xa gần

Độ cho trọn vẹn mười phần

Phần tươi, phần tốt, phần gần, phần xa

Dâng lên chính cửa Chúa Bà

Nón dâu, áo bạch, quạt ngà hoa tiên

Thành tâm thỉnh trước án tiền

Nguyện xin Tiên Chúa ngự lên điện tòa

Chúa về Chúa mới phán ra:

“Độ cho các ghế mặn mà thanh tao

Độ cho giáng vẻ hồng hào

Tứ thời bát tiết người nào cũng xinh”

Trăng thanh vẻ nguyệt in hình

Thỉnh mời Chúa Quận anh linh giáng đàn

Chúa về nhận lễ chứng đàn

Khuông phù đệ tử an khang thọ trường.

#1 Bài Văn Khấn Bà Chúa Xứ

Từ xưa miếu Châu Đốc, An Giang đã nổi tiếng về linh thiêng nên được rất nhiều người nhiều nơi trên khắp đất nước tìm đến. Vì thế, những chi tiết ở bà Chúa Xứ, đặc biệt là bài văn khấn cúng bà Chúa Xứ luôn rất được quan tâm. Cùng Tâm Linh tìm hiểu ở bài viết sau.

Giới thiệu về miếu bà Chúa Xứ

Bà chúa Xứ Châu Đốc

Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nằm tại huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang, vị trí cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 6 tiếng chạy xe. Chùa Bà Chúa Xứ được bết đến bởi những câu chuyện lưu truyền mà Châu Đốc cũng dần trở thành một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách thập phương tìm tới để trẩy hội, hành hương.

Đặc biệt, vào tháng 4 âm lịch hàng năm là mùa lễ hội bà Chúa Xứ nên lượng người tìm tới Châu Đốc lại càng đông hơn.

Miếu bà Chúa Xứ

Hiện tại miếu bà Chúa Xứ đang nằm tại núi Sam. Phía sau miếu là vách núi, chính điện nhìn thẳng ra những cánh đồng bát ngát của Châu Đốc. Miếu được xây dựng với kiểu kiến trúc khá độc đáo, có hình chữ “Quốc” và theo dạng khối tháp.

Nhìn từ xa, miếu bà Chúa Xứ giống như một bông hoa sen đang vươn lên nở rộ. Bên cạnh đó, miếu còn gây ấn tượng với lối thiết kế kiểu tam cấp 3 tầng độc đáo có các góc mái cong vút như mũi thuyền và được lợp ngói xanh đẹp mắt.

Bà chúa xứ núi Sam

Miếu nằm ở trên núi Sam nhưng không quá cao, đường đi cũng khá dễ, không gây khó khăn nhiều cho khách hành hương tìm đến để cúng bái. Nhìn từ xa miếu giống như bông sen xanh còn khi nhìn gần mỗi chi tiết đều vô cùng tinh xảo và mang đậm vẻ đẹp nghệ thuật Ấn Độ.

Chuẩn bị lễ vật và bài văn khấn cúng bà Chúa Xứ núi Sam

Khi đi lễ bà Chúa Xứ núi Sam có hai điều mà các bạn cần phải biết và chuẩn bị, một là lễ vật cúng và hai là văn khấn bà Chúa Xứ Châu Đốc.

Về đồ khấn cúng cần có các lễ vật sau:

Bài văn khấn cúng bà chúa Xứ

Nội dung văn khấn cúng bà Chúa Xứ tương đối ngắn và dễ nhớ. Các bạn có thể học thuộc trước khi vào miếu dâng hương. Cụ thể, nội dung văn khấn như sau:

“Hương tử con lễ bạc thành tâm, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Xứ

Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: ……………………………………………..

Ngụ tại:……………………………………………………………………………………..

Ngày hôm nay là Ngày…………..Tháng……………….Năm

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý,…….(gia chủ muốn điều gì thì cầu xin bà chúa xứ điều đó).

Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ bà chúa xứ, cúi xin được phù hộ độ trì”.

Xin lộc và cách sử dụng lộc bà chúa Xứ linh nghiệm

Đa số mọi người đi chùa bà Chúa Xứ là để xin lộc. Lộc ở đây là bao lì xì nhỏ, được coi là bao lì xì lộc. Người ta cho rằng khi xin được các bao lì xì này có thể gặp được nhiều may mắn trong tương lai.

Cách sử dụng bao lì xì lộc như sau:

Sau khi xin được bao lì xì lộc phải tổ chức thỉnh lộc bà Chúa Xứ lên một cái đĩa. Bên cạnh đĩa, đặt 4 cốc nước rồi cần từng cố lên và khấn. Mục đích là để cung nghinh bà Chúa Xứ về cư gia. Ly nước sau khi khấn xong đem đổ mỗi ly một góc nhà

Đặt lộc của bà Chúa Xứ lên bàn thờ Mẹ Quan m chứ không nên đặt ở bàn thờ Ông Địa. Khi đặt lên bàn thờ Mẹ Quan m cần tuân thủ tục 9 ngày thay nước và 3 ngày thay trầu cau tươi 1 lần

Thường xuyên khấn bà Chúa Xứ để xin bà phù hộ cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình

Nếu muốn hóa lộc của bà Chúa Xứ thì nên hóa vào ngày 23 âm lịch

Lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ thường được tổ chức vào 24 giờ đêm ngày 23, rạng sáng 24 âm lịch. Mặc dù gọi là lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ nhưng thực chất chỉ là dùng nước thơm nấu lên pha cùng các loại nước hoa do tín chủ công đức để lau bụi bặm trên tượng bà.

Sau khi lau xong sẽ thay xiêm y, hài, mão mới cho bà. Những người tham gia tắm cho bà Chúa Xứ được Ban quản trị lựa chọn tham gia. Lễ tắm thường diễn ra trong khoảng 1 giờ. Sau khi bà tắm xong thì mọi người có thể tự do chiêm bái.

Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà

Thời gian tổ chức lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu bà là vào 15h ngày 24/04 âm lịch. Tham gia lễ này có các bô lão được làng cử ra và Ban quản trị miếu. Khi tham gia phải mặc trang phục nghiêm chỉnh, lịch sự.

Trong đoàn thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu, đi rước là đội múa lân, sau đó là ông Chánh bái rồi tới hai vị bô lão cùng với các chức sắc khác, tiếp đến là các học trò trong tay cầm cờ phướn.

Mọi người tới điện thờ Thoại ngọc hầu sẽ tiến hành dâng hoa, niệm hương và tế lễ rồi thỉnh bốn bài vị (bài vị ông Thoại Hầu, bà Chánh phẩm Châu Thị Tế, bà Nhị phẩm Trương Thị Miệt cùng bài vị Hội đồng) lên long đình về miếu bà.

Lễ túc yết

Nghi lễ này diễn ra vào 24h ngày 25, rạng sáng 26/04 âm lịch tạ chùa bà Chúa Xứ. Tham gia lễ có các bô lão trong làng, Ban quản trị miếu. Khi tham gia phải ăn mặc chỉnh tề, đứng thẳng hàng ở hai bên phía trước chánh điện. Theo sau có 4 vị học trò lễ cùng với 4 đào thầy. Ông Chánh bái là người đứng đối diện với tượng bà.

Lễ vật cúng túc yết gồm:

01 mâm xôi

01 mâm trái cây

01 mâm trầu cau

01 đĩa gạo, muối

01 đĩa đựng lông và máu heo

01 con heo trắng cạo lông, mổ bụng, làm sạch nhưng chưa chế biến

Ông Chánh bái và các bô lão sẽ đến trước bàn thờ để niệm hương cúng bái. Khi 3 hồi trống gỗ và 3 hồi chiêng trống kết thúc thì lễ bắt đầu. Đầu tiên sẽ là lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà.

Dựa theo lệnh của người xướng lễ, một người trong ban quản trị sẽ đại diện để đọc tế đọc xong thì Chánh bái sẽ đốt văn đi và heo trên bàn cúng được lật ngửa lại khiêng đi chế biến.

Lễ xây chầu

Lễ xây chầu tổ chức sau lễ túc yết và hiện được tổ chức ở hầu hết các lễ hội cúng đình tại các ngôi làng thuộc vùng Nam Bộ.

Trong buổi lễ, ông Chánh khi nghe thấy người xướng nội hô “Ca công tựu vị” sẽ tới bàn thờ đặt giữa võ ca rồi vừa cầm 2 dùi trống nâng lên tới ngang trán vừa khấn vái.

Khấn xong ông Chánh sẽ bái ca công và cầm nhành dương liễu nhúng vào tô nước trên bàn cúng vẩy khắp xung quanh, vừa vẩy vừa hô to:

“Nhất xái thiên thanh (một rảy cho trời xanh)

Nhị xái địa linh (hai rảy cho đất tốt lành)

Tam xái nhân trường (ba rảy cho con người trường thọ)

Tứ xái quỷ diệt hình (bốn rảy cho ma quỷ tiêu tan)”

Cuối cùng ông Chánh đặt lại cành dương liễu và tô nước lên bàn thờ và vừa xướng “Ca công tiếp giá” vừa đánh 3 hồi trống. Lúc này đoàn hát bội cũng nổi chiêng trống và bắt đầu hát. Các tuồng hát cũng chuẩn bị để ca múa mua vui cho bà con tham gia.

Lễ chánh tế

Lễ tổ chức từ 4h sáng ngày 26/04 âm lịch. Ngoài việc thêm một phần nội văn tế và “ẩm phước” thì về cơ bản lễ cúng này cũng giống với lễ cúng túc yết.

Vào khoảng 14h ngày 27/04 âm lịch, sẽ tiến hành làm lễ hồi sắc để đưa 4 bài bị về lại lăng ông Thoại Ngọc Hầu và chính thức kết thúc lễ hội.

Bà chúa xứ linh thiêng

Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu được tổ chức sau khi hoàn thành lễ mộc dục. Thời gian tổ chức lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu là vào 15h ngày 24 âm lịch.

Khi này, tại miếu bà, tất cả bô lão của làng cùng với Ban quản trị đều sẽ tập trung tại miếu, ăn mặc chỉnh tề với áo dài khăn đóng và xếp thành hai hàng bên tượng bà.

Đi đầu sẽ là đội múa lân. Tiếp đến sẽ là ông Hương lễ trong tay bưng theo khay trầu rượu. Hai bên sẽ là học trò lễ và sau đó là 2 ống Chánh tế cùng với 3 ông Bồi tế, 3 ông Chấp tế, các bô lão, đại diện dân làng.

Khi đi tới trước lăng Thoại Ngọc Hầu, từng bô lão lần lượt đi vào lăng dâng hương và xin phép được thỉnh bài vị.

Bốn bài vị sẽ được thỉnh lên long đỉnh đưa về miếu bà và đặt trong chính điện. Sau đó Ban quản trị sẽ tiến hành dâng hương thỉnh an tại miếu bà và tuyên bố lễ thỉnh sắc kết thúc.

Lúc này, hàng nghìn du khách hàng hương từ từ khắp các nơi cùng người dân đến dự lễ sẽ vào khấn vái cho tới tận khuya, thậm chí có khi kéo dài tới sáng hôm sau. Vì vậy, trong lễ tắm bà Chúa Xứ, thời điểm đông vui nhất chính là vào ngày lễ chính.

Tương truyền từ bao nhiêu năm nay về sự linh thiêng của miếu bà Chúa Xứ cùng kiến trúc đặc biệt, hàng năm, lượng du khách thập phương đổ về chùa luôn đông đúc, đặc biệt là tới mùa lễ hội.

Du khách khi tìm đến đây có thể tham quan kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp khác lạ của miếu, đồng thời xin lộc của bà Chúa về để mang đến nhiều may mắn, tài lộc.

Nếu có dịp, hãy ghé qua miếu vào thời điểm lễ hội để được chứng kiến khung cảnh đông vui, nhộn nhịp nhưng cũng không kém phần thành kính, trang nghiêm.

Mặc khác, khi xin được lộc cũng phải sử dụng đúng cách để không mạo phạm bà, được bà phù hộ cho mãi về sau. Nếu hãy đến ngôi miếu này một lần, đặc biệt là vào dịp lễ hội để trải nghiệm về phong tục nơi đây.

Bài viết này đã được DMCA

Bài Văn Khấn Bà Chúa Xứ Núi Sam Khi Đi Lễ Tại Đền Bà Chúa Xứ

Đền bà chúa Xứ được đặt tại núi Sam là một di tích tâm linh nổi tiếng tại Châu Đốc, tỉnh An Giang. Trong bài viết này, MauLangMoDa sẽ chia sẻ đến các bạn cách sắm lễ vật và chuẩn bị bài văn khấn bà chúa Xứ núi Sam chi tiết nhất.

Bà chúa Xứ là ai?

Hiện nay có khá nhiều dị bản và truyền thuyết khác nhau về bà chúa Xứ. Những dị bản này đều xem bà chúa Xứ như là người sáng tạo ra tín ngưỡng riêng. Đền bà chúa Xứ tại núi Sam với quy mô lớn nhất vùng, được coi là tổ miếu của tín ngưỡng này. Nơi đây không chỉ tượng trưng cho đời sống tâm linh của người dân địa phương mà còn thu hút được rất nhiều khách du lịch hàng năm đến cúng bái, thúc đẩy sự phát triển về du lịch.

Truyền thuyết về bà chúa Xứ

Hướng dẫn đi lễ tại đền bà chúa Xứ núi Sam

Chuẩn bị lễ vật

Lễ vật cần chuẩn bị khi đi lễ tại đền bà chúa Xứ bao gồm:

Mâm trái cây ngũ quả

Hoa

Hương, đèn cầy

Hũ gạo, hũ muối

Rượu, trà, bánh kẹo

Trầu, cau

Heo quay nguyên con, bánh bao, xôi chè.

Trong số các đồ cúng này thì heo quay nguyên con là lễ vật trang trọng, đặc biệt được số đông người hành lễ dùng để dâng cúng. Theo như phong tục thì heo quay dùng để cúng sẽ phải có một con dao cắm ở ngay sống lưng.

Nên chuẩn bị những lễ vật dễ mang đi trước ở nhà như bánh kẹo, hoa quả, hương,… Còn những thứ khác có thể mua tại các địa điểm buôn bán lễ vật gần miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Bài văn khấn bà chúa Xứ núi Sam

“Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ.

Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: Ngụ tại:….

Ngày hôm nay là Ngày….. Tháng….. Năm.

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý. ……. (Muốn gì cầu xin) Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ, cúi xin được phù hộ độ trì.”

Xin lộc bà chúa Xứ

Sau khi làm lễ cúng bà chúa Xứ, bạn nên xin một Bao lì xi lộc Bà để lấy may. Trong bao lì xì này thường là tiền hoặc đôi khi là một mảnh nhỏ của tấm áo Bà Mặc.

Sử dụng lộc bà chúa Xứ thế nào?

Khi rước lộc về nhà, thỉnh lộc bà lên một cái đĩa, sau đó để 4 ly nước suối kế bên, cầm từng ly lên khấn cung nghinh bà về cư gia, cứ mỗi ly nước ta khấn xong ta chế 4 góc nhà.

Sau đó trân trọng đặt lên bàn thờ ở Mẹ Quan Âm chứ không nên để chỗ thờ Ông Địa như các nhà thường làm. Sẽ khinh thường bà, mà ông địa ông thần tài năm đó cũng không về được khánh.

Khi đặt lên thì trong 9 ngày phải thay nước và 3 ngày thay trầu cau 1 lần.

Sau đó ta có thể bỏ bóp hay để bàn thờ nhưng ta nhớ thường xuyên khấn Bà xin độ cho chúng con. Nếu để bàn thờ thì nên đặt thêm quanh bao lộc đó 5 thứ ngũ cốc.

Cuối năm ngày 23 âm lịch hóa bao lộc này.