Ý Nghĩa Bài Cúng Giỗ Mẹ Chồng, Văn Khấn Ngày Giỗ Bố Mẹ (Cha Mẹ) Đơn Giản, Dễ Nhớ

--- Bài mới hơn ---

  • Làm Gì Khi Bé Đủ 3 Tháng 10 Ngày: Một Số Mẹo Hay Cho Mẹ
  • Bàn Thờ Thần Linh Gồm Những Gì Và Cách Lập Theo Phong Thủy
  • Văn Khấn Rước Ông Táo Về Nhà Mới – Lập Bàn Thờ Ông Táo
  • Sửa Nhà Chung Cư Có Cần Cúng Không? Lễ Cúng Sửa Nhà Chuẩn
  • Lễ Cúng, Văn Khấn Tạ Nhà Mới 3 Năm Gồm Những Gì?
  • Rate this post

    Đang xem: Bài cúng giỗ mẹ chồng

    Ý nghĩa của bài khấn giỗ.

    Ngày giỗ hàng năm là ngày mất của người đã khuất. Là dịp để con cháu và an hem họ hàng gần xa tụ họp lại một nơi đông đủ. Thể hiện tinh thần đoàn kết vừa để cùng nhau tưởng nhớ lại người đã mất trong nhà. Dâng lên người khuất lễ sắm và mâm cơm đã được chuẩn bị. Cùng cầu nguyện phụ hồ độ trì cho một năm an lành, phát tài và yên ấm trong nhà.

    Bài khấn giỗ như thế nào

    Trong bài khấn giỗ cần lưu ý cách khấn trong cúng giỗ đối với ông bà, bố mẹ, chồng hoặc vợ. Thì nếu như Bố đã mất thì khấn là : Hiển Khảo. Nếu như người đã mất là Mẹ thì bài cúng ngày giỗ là : Hiển Tỷ. Nếu như là ông đã mất thì khấn là : Tổ khảo. Nếu như Bà đã mất thì khấn là : Tổ Tỷ. Cụ ông đã mất khấn là: Tằng Tổ Khảo, Cụ bà đã mất khấn là: Tằng tổ tỷ. Anh em trong nhà đã mất khấn là: Thệ Huynh, Thệ Đệ. Chị em trong nhà đã mất thì khấn là : Thệ Tỷ, Thệ muội. Đối với cô dì chú bác đã mất thì khấn là : Bá thúc Cô Di, Tỷ Muội. Hoặc có thể khấn chung là: Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ nội ngoại Gia Tiên trong nhà.

    Đối với bài văn cúng giỗ cần lưu ý là: Đối với những ngày giỗ chính của người thân trong gia đình như: Bố Mẹ, Ông Bà, Vợ hoặc Chồng trước khi cúng giỗ cần phải cúng cáo giỗ. Chính là cúng trước ngày giỗ chính 1 ngày để xin Thần linh, Thổ Công Thổ Địa nơi mình đang sống cho hương linh người đã mất biết về và được hưởng giỗ của mình.

    Trong bài cúng ngày giỗ của người mất thì người được hưởng giỗ phải được mời trước, sau đó mới đến vong linh của nội ngoại trong gia tiên. Và phải mời từ trên cao nhất xuống thấp nhất để về thụ hưởng dự cùng.

    Trong bài văn cúng giỗ cần lưu ý có sự khác như giữa những ngày giỗ như : giỗ đầu, giỗ hết, giỗ thường, ngày cáo giỗ, ngày chính giỗ hoặc gửi giỗ thì có sự khác nhau. Chính vì thế cần lưu ý để tránh sự nhầm lẫn và làm sai các thủ tục cúng khấn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phật Giáo Hòa Hảo Thờ Gì ? 8 Điều Răn Cấm Phật Giáo Hòa Hảo !
  • Bài Cúng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, Phật Giáo Hòa Hảo
  • Top Bài Văn Khấn Cúng Sửa Chữa Nhà, Bếp, Chung Cư Ở T.p Hcm
  • Thực Trạng Nghi Lễ Phật Giáo Hiện Nay – Phần 4
  • Mâm Cúng Khai Trương Văn Phòng Mới Cần Có Những Gì ❤️
  • Tục Nhận Cho Con Bố Mẹ Nuôi Ở Người Bố Y

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Tượng Phật Bà Quan Âm Nghìn Mắt Nghìn Tay
  • Bản Văn: Quan Lớn Đệ Tam Thoải Phủ
  • Sự Tích Về Quan Lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn Thanh Tra Giám Sát
  • Bản Văn: Ông Hoàng Bơ
  • Hoàng Tử Chốn Thoải Cung
  • Tục nhận cho con bố mẹ nuôi ở người Bố Y – Lào Cai

    Tục nhận bố, mẹ nuôi cho con của người Bố Y cũng có nhiều cách khác nhau, tuỳ thuộc vào “số mệnh” của mỗi đứa trẻ và tuỳ từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể.

    * Trường hợp thứ nhất: Trong những gia đình có sản phụ vừa sinh, để cấm cửa không cho người lạ đến nhà, người chồng hoặc một thành viên trong gia đình sẽ lấy một cái cọc đem ra đóng ở ngoài cổng, nơi mọi người dễ nhìn thấy nhất, úp cái nón lên trên (hoặc lấy hai thanh tre buộc thành hình chữ thập) để làm dấu hiện cấm cửa trong 3 ngày không cho người ngoài gia đình đi vào nhà.

    Trong trường hợp có một người nào đó vô tình hoặc không biết tập tục này mà đi vào, nhà chủ sẽ nhận người đó làm bố nuôi “chin ti” (nếu là đàn ông) hoặc mẹ nuôi “chin ma” (nếu là đàn bà” cho con. Họ cho người khách đó là vía lạ, vía dữ sẽ ảnh hưởng đến việc khôn lớn của đứa trẻ và sự tình cờ đó là cái duyên của đứa trẻ với người khách này. Bởi vậy cần phải làm lễ để nhận bố, mẹ nuôi cho đứa trẻ thì nó mới khoẻ mạnh, phát triển bình thường, không bị ốm đau, bệnh tật vì được vía của ông bố nuôi, mẹ nuôi che chở.

    Để làm lễ nhận bố, mẹ nuôi cho con, gia chủ phải chuẩn bị làm cơm cúng. Khi chủ nhà cúng tổ tiên xong, người bố nuôi lấy một sợi chỉ buộc vào cổ tay đứa trẻ. Nếu nó là con trai sẽ buộc sợi chỉ đỏ vào cổ tay phải, là con gái thì buộc vào tay trái. Nếu không có sợi dây thì cắt một cúc áo đưa cho bà mẹ đứa trẻ để khâu vào áo sơ sinh rồi mặc cho nó.

    Sau khi buộc dây chỉ cho con xong, chủ nhà bày cơm rượu để thết đãi khách. Trước khi ăn, bố nuôi, mẹ nuôi phải đặt một cái tên cho con nuôi và lấy họ của mình làm họ cho đứa trẻ. Cái tên này sẽ được gọi hàng ngày. Nhưng tên bố, mẹ nuôi đặt cho chỉ là tên phụ, còn tên chính thức vẫn là tên trong giấy khai sinh mà gia đình đã đặt cho bé.

    * Trường hợp thứ hai: Với những đứa trẻ hay quấy khóc, lười ăn, đêm ngủ thường giật mình, xanh xao hoặc ốm đau luôn… bố của đứa trẻ sẽ cầm cuốn gia phả (có ghi rõ ngày, tháng, năm sinh của con) sang nhờ thầy cúng (xia xân) xem giúp đứa trẻ có gặp phải vận hạn gì không? Thầy cúng đối chiếu với lịch vạn niên (wả nhuês lì) và tính xem đứa trẻ có xung hạn gì. Nếu đứa trẻ có “mệnh” phải đi nhận bố – mẹ nuôi để được che chở, không bị các ma ác quấy quả, “xia xân” sẽ chỉ cho cách đi nhận bố – mẹ nuôi ứng với xung hạn của đứa trẻ.

    Bố của đứa trẻ (hoặc ông nội hay bất kể một thành viên nào khác trong gia đình) lấy một cái áo của bé đặt lên bàn thờ tổ tiên, rót 3 chén trà để lên đó, thắp hương, vái lạy rồi cầm cái áo khấn với ý rằng: “Đứa con, đứa cháu của gia đình, sinh ra cái số phải đi nhận bố – mẹ nuôi, cầu xin tổ tiên phù hộ cho gia đình chóng tìm được người bố – mẹ nuôi cho con, cho cháu để chăm sóc cháu khoẻ mạnh, hiền ngoan, hay ăn chóng lớn”. Khấn xong, ông bố cầm cái áo đó đem treo trên xà cửa chính. Cả buổi sáng hôm đó, gia đình mở cửa, đón xem có ai đến nhà để nhận bố – mẹ nuôi cho con. Nếu không có ai đến thì đúng 3 ngày sau mới được nhận bố – mẹ nuôi, buổi chiều hôm cúng và 2 ngày sau đó có ai đến nhà đều không được nhận.

    Ngày thứ 3 (kể từ hôm cúng) sẽ mở cửa từ sáng sớm để chào đón một người tốt số nào đó đến để gia đình nhận bố – mẹ nuôi cho bé. Khi có một khác đến, chủ nhà sẽ ra đón và nói với ý đứa con của gia đình có số phải tìm bố – mẹ nuôi, may mắn gặp được chú, bác… nhờ chú, bác làm bố nuôi của đứa trẻ để cháu được khoẻ mạnh, hết ốm đau bệnh tật… Được nhời như vậy, khách sẽ vui vẻ nhận lời. Chủ nhà mời khách vào nhà uống nước rồi chuẩn bị làm cơm rượu cúng để báo với tổ tiên đã nhận được bố mẹ nuôi cho đứa con.

    Lễ vật dâng cúng gồm: một đĩa thịt gà, một chai rượu, 3 chén rượu, 3 bát cơm, 3 đôi đũa. Khi chuẩn bị lễ vật cúng xong, chủ nhà đặt sợi chỉ đỏ (do bố nuôi đã chuẩn bị) lên bàn cúng và khấn.

    Cúng xong, chủ nhà mời bố nuôi lấy dây chỉ buộc vào tay đứa bé. Lúc này đứa bé phải quỳ trước bàn cúng tổ tiên (nếu còn nhỏ, bà mẹ phải bế và quỳ thay con). Trước khi buộc sợi chỉ, bố nuôi cầm dây chỉ xoắn lại, vì theo họ xoắn như vậy để bố nuôi và con nuôi giữ được tình cảm mãi mãi về sau. Buộc xong, bố nuôi cũng phải nghĩ ra một cái tên đặt cho đứa bé và lấy họ mình làm họ cho đứa bé (tên chính đã đặt trong lễ đặt tên). Đặt tên xong, họ ăn cơm uống rượu để chúc mừng đứa bé đã nhận được ông bố nuôi tốt, từ đó trở đi người bố nuôi phải quan tâm đến con nuôi và đứa con nuôi đó sau này lớn lên cũng có trách nhiệm báo đáp, phụng dưỡng bố nuôi như bố đẻ của mình.

    * Cách thứ ba: Thầy cúng sẽ dựa vào ngày sinh, tháng đẻ và xem số mệnh của đứa trẻ đó phải đi nhận bố – mẹ nuôi như thế nào. Khi xem tuổi và tính ngày xong, thầy cúng sẽ cho biết phải đến địa điểm là những ngã ba, ngã tư và theo hướng nào để nhận bố, mẹ nuôi. Đến ngày đó gia chỉ cần chuẩn bị lễ cúng gồm có: 1 con gà luộc, 1 đĩa xôi, 1 chén rượu, 1 nén hương, giấy bạc.

    Sáng sớm ngày đi nhận bố – mẹ nuôi cho con, hai vợ chồng xách lễ vật dâng cúng và bế đứa bé đi theo hướng thầy cúng chỉ, tìm một ngã ba, ngã tư gần nhất để làm lễ. Đến nơi, họ lấy lá rải ra ven đường rồi bầy lễ cúng, người chồng đốt nén nhang cắm xuống đất rồi khấn với ý: đứa con của gia đình có số phải nhận bố – mẹ nuôi, hôm nay gia đình sắm lễ đến đây để tìm bố – mẹ nuôi của cho cháu bé, nếu ai đến trước người đó sẽ làm bố – mẹ nuôi của cháu bé…

    Khi người chồng khấn xong, bất cứ ai đi qua ngã ba, ngã tư đó đầu tiên sẽ được hai vợ chồng ra mời và nhờ làm bố – mẹ nuôi cho con mình. Trong trường hợp người đi đường đó chỉ hơn đứa trẻ một vài tuổi vẫn có thể được nhận làm bố – mẹ nuôi. Khi người qua đường nhận lời, sẽ được hai vợ chồng gia chủ mời về nhà cúng báo với tổ tiên và làm lễ nhận bố – mẹ nuôi.

    Lễ dâng cúng tổ tiên là con gà vừa đem cúng ngoài đường, chặt xếp ra đĩa cùng với những thứ khác được đặt lên bàn thờ. Trong khi đó, người được mời làm bố nuôi sẽ chuẩn bị một sợi dây chỉ. Trong trường hợp không có hoặc không xin được sợi chỉ, ông bố nuôi phải xé cả vạt áo ra để làm lễ nhận con nuôi và buộc vào tay cho đứa bé. Sợi chỉ được đặt lên bàn cúng với lễ dâng cúng. Cúng xong, chủ nhà mời bố nuôi buộc dây chỉ vào tay cho con (con trai phải, con gái tay trái). Trước khi ăn cơm uống rượu, ông bố nuôi cũng phải đặt cho con nuôi một cái tên và tên của đứa trẻ sẽ mang tên họ của ông bố nuôi “chin ti”.

    Với cách nhận bố – mẹ nuôi như trên, hàng năm, cứ vào ngày mồng 2, hoặc mồng 4 tết nguyên đán, bố mẹ của đứa trẻ phải bế hoặc dẫn con và đem theo lễ vật đến nhà ông bố nuôi để chúc tết và làm lễ cúng. Năm đầu tiên khi nhận bố nuôi bắt buộc các ông bố bà mẹ phải dẫn con đến chúc tết “chín ti” thể hiện sự hiếu thảo của người con nuôi. Còn những năm sau do đường xa hay lí do gì khác có thể 2-3 năm đến chúc tết chin ti một lần tuỳ theo điều kiện của từng nhà.

    Khi đến chúc tế bố – mẹ nuôi, gia chủ thường phải đem theo: 2 con gà, 2 cái bánh khoải, 1 lít rượu, hoa quả, một nắm hương (trước kia, khi nhà nước chưa cấm pháo thì đối với người Tu Dí trong ngày đó quan trọng nhất là bánh pháo).

    Khi đem theo các lễ vật như vậy đến nhà bố nuôi, gia đình chin ti phải mổ gà và chuẩn bị làm cơm, rượu để cúng tổ tiên. Cỗ được sắp đặt trên một cái bàn đặt trước bàn thờ. Ông bố nuôi gọi con nuôi lại quỳ trước bàn thờ tổ tiên (nếu đứa bé còn nhỏ thì mẹ của đứa bé phải bế quỳ thay con). Chin ti thắp 3 nén hương trên bàn thờ tổ tiên, 1 nén cho thần thổ địa, 2 nén ngoài cửa, đứng trước bàn thờ tổ tiên và đặt lễ vật dâng cúng rồi khấn: “Ngày… tháng… năm… tôi có đến nhà anh chị tên là… và có nhận một đứa con nuôi tên là… Nay gia đình con nuôi đem lễ vật đến dâng lên tổ tiên, mời tổ tiên về nhận hưởng thịt, rượu… và nhận đứa cháu này để từ nay phù hộ cho cháu được mạnh khoẻ, lớn lên thông minh, đi đâu cũng gặp may và có hiếu với bố mẹ, tổ tiên…”. Khấn xong, bố nuôi bảo con nuôi vái 2 vái để ra mắt tổ tiên. Nếu sợi chỉ buộc tay của con nuôi đã mất hoặc lần trước vì chưa chuẩn bị chu đáo bố nuôi sẽ lấy một sợi chỉ khác buộc lại cho. Sau đó, hai gia đình sẽ bày cơm rượu ra ăn uống vui vẻ hết cả ngày hôm đó.

    Trong tục nhận bố – mẹ nuôi của người Bố Y, khi đứa trẻ đầy 3 tuổi (là ngày sinh của đứa bé), bố của đứa bé sẽ dẫn con sang nhà bố nuôi “chin ti”, mẹ nuôi “chin ma” để làm lễ đầy 3 tuổi cho con. Khi đi phải đem theo: 1 con lợn 30-40 kg, 20-30 lít rượu, 15-20kg gạo, đậu tương 10 bơ. Ngày hôm đó, bên nhà ông bố – mẹ nuôi, mọi người sẽ cùng nhau tập trung lại mổ lợn và chuẩn bị cơm rượu để dâng cúng tổ tiên.

    Trước khi cúng, bố nuôi phải chuẩn bị một cái vòng bạc đặt trên bàn thờ, sau đó ông thắp hương vái lạy tổ tiên rồi khấn. Khi cúng xong, “chin ti” lấy cái vòng bạc xuống đeo vào cổ đứa con nuôi của mình. Các vòng bạc bố nuôi đeo cho có ý nghĩa mãi mãi về sau đứa trẻ đó sẽ là đứa con của cả họ hàng nhà “chin ti”, thể hiện sự gắn bó tình cảm giữa người bố nuôi và đứa trẻ.

    Khi được nhận là “chin ti”, “chin ma”, bố – mẹ nuôi phải có trách nhiệm chăm lo cho đứa con nuôi đó. Ngược lại, đứa con nuôi cũng phải có trách nhiệm thăm hỏi và chăm sóc bố mẹ nuôi khi già yếu thể hiện lòng hiếu thảo của người con đối với bố mẹ.

    Tục nhận bố – mẹ nuôi cho con của người Bố Y là một tín ngưỡng dân gian truyền thống đáp ứng cả về mặt tâm linh và tinh thần. Đây là nét văn hoá đặc trưng của dân tộc Bố Y cần được giữ gìn và lưu truyền cho thế hệ sau.

    Nguồn: Dân tộc & Thời đại, số 82, 9/2005, tr 9, 10

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Thần Linh (Ngoài Mộ) Vào Tiết Thanh Minh
  • Bàn Thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên Bằng Đá
  • Văn Khấn Bồi Hoàn Địa Mạch Và Lý Do Dẫn Đến Động Long Mạch
  • Bốc Mộ, Cải Táng, Sang Cát Cần Chuẩn Bị Và Thực Hiện Như Thế Nào ?
  • Văn Khấn Lễ Cải Cát
  • Cách Thờ Cúng Bố Mẹ Vợ Sao Cho Đúng

    --- Bài mới hơn ---

  • Sao Chiếu Mạng Tuổi Canh Thân Năm 2022 Và Những Lưu Ý
  • Xem Sao Chiếu Mệnh, Vận Hạn Năm 2022 Tuổi Canh Thân 1980 Nam Mạng
  • Xem Sao Chiếu Mệnh, Vận Hạn Năm 2022 Tuổi Canh Thân 1980 Nữ Mạng
  • Cách Cúng Vía Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Sao Cho Đúng?
  • Cách Thờ Cúng Thần Tài Giúp Thu Hút Tài Lộc
  • Việc thờ cúng bố mẹ vợ như thế nào đang trở thành một mối quan tâm không nhỏ của nhiều cặp vợ chồng vì khi thực hiện nếp sống mới, mỗi gia đình có số lượng con ít đi thì những gia đình sinh một bề con gái lại nhiều lên. Tục thờ cúng ông bà, cha mẹ từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hoa được lưu truyền bao đời nay nhưng có một bất cập là hầu hết chỉ quan tâm thờ cúng tổ tiên bên nhà chồng.

    Là một quốc gia châu Á với nền văn hóa đậm tính truyền thống, hầu như ai cũng cho rằng người chồng chính là chủ hộ trong gia đình và là người nắm quyền quyết định những việc lớn. Khi cha mẹ qua đời, chỉ có con trai mới được bê bát hương, hoặc ở nhiều nơi, con trai mới được vào nơi thờ tự và được đóng góp giỗ tổ tiên.

    Thực trạng này không chỉ thể hiện vấn đề bất bình đẳng giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” mà chính nó cũng là nguồn cơn của những trạn nứt trong gia đình. Bởi khi người phụ nữ không bảo toàn được chữ hiếu với chính cha mẹ đẻ của mình thì họ cũng không thể lo lắng chu toàn cho gia đình nhà chồng được.

    2. Thờ cúng cha mẹ vợ, các chuyên gia nói gì?

    Theo các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa, trả lời phỏng vấn trên trang chúng tôi thì việc thờ cúng cha mẹ vợ là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt.

    PGS. TS Trịnh Hòa Bình chia sẻ: “Chắc rằng chả mấy người đàn ông trong xã hội Việt Nam của chúng ta lại không tự mình thực thi nghi thức thờ cúng trong gia đình với tính cách là người thừa kế và duy trì văn hóa dòng tộc. Nhưng việc để cho người phụ nữ lo việc thờ cúng trong gia tộc mình lâu nay vẫn cứ diễn ra đấy chứ, nhất là trong quá trình chuẩn bị hương hoa, oản quả, lịch thực hiện, các bước thờ cúng, chỉ có điều là họ không đứng ở vị trí chủ tế, trung tâm để hành lễ.”

    Theo nhà văn Chu Lai thì “Nếu gia đình có trưởng nam thì việc cúng bái dành cho trưởng nam là hợp lý. Nhưng khi trưởng nam mất đi hoặc bệnh tật, thì con gái, thứ gái hoàn toàn có thể thay thế. Nói cách khác, mọi người hoàn toàn bình đẳng trước tín ngưỡng, trước thờ tự, lòng thành.”

    ”Tại sao trong lịch sử Việt Nam đã có mẹ Âu Cơ, cha Lạc Long Quân rất bình đẳng với nhau, ngang tầm nhau? Người anh hùng lập nước đầu tiên của Việt Nam lại là Hai Bà Trưng rồi sau đó là Bà Triệu “thà chém cá kình trên Biển Đông còn hơn làm nô lệ phương Bắc”, rồi Dương Vân Nga – Hoàng hậu của hai vua…. Với những liệt nữ anh hùng như thế, lịch sử đã khẳng định người phụ nữ ngang bằng với người đàn ông cũng như câu “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”. Như thế tại sao việc đưa tổ tiên nhà ngoại về nhà chồng lại bị rào cản? Đây là tư duy lệ thuộc vào ý thức hệ phong kiến nặng nề và không có cơ sở khoa học nào hết.”

    Bà Đặng Cẩm Tú – Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Hội Phụ nữ: ”Trên thực tết hiện nay việc thờ phụng tổ tiên không nhất thiết phải là con trai bởi vì nhiều gia đình không có người thừa tự nên con gái vẫn phải thờ tự và tất nhiên là có được sự cảm thông của người chồng. Có chăng thì chỉ phức tạp hơn ở chỗ bài trí ban thờ như thế nào.”

    ”Thực ra ở đây không có tiền lệ nào cho rằng nhất thiết không được thờ chung. Như bạn thấy đấy, cái phụng thờ sâu sắc mạnh mẽ nhất chính là ở trong tâm mình và sự bày đặt ở ban thờ chỉ là sự thể hiện bên ngoài mà thôi. Vậy thì miễn là bạn không cảm thấy vướng bận, ám ảnh gì cả thì cất đặt, sắp xếp như thế nào để hợp lý, hài hòa trong nội thất của gia đình là được thôi.”

    3. Thờ cúng cha mẹ vợ như thế nào cho đúng?

    Theo các nhà nghiên cứu tâm linh và Phật học thì việc con cháu thờ cúng bố mẹ, ông bà tổ tiên là việc hiếu nghĩa và hoàn toàn đúng đạo lý. Do đó, nếu con cái không thờ cúng cha mẹ mới là bất hiếu và trái đạo lý. Việc phân chia trai – gái là người thờ phụng chỉ mang tính chất tương đối.

    Khi xã hội ngày càng văn minh, nhiều gia đình sinh con một bề toàn gái thì tất nhiên, để giữ trọn đạo hiếu làm con vẫn cần phải thờ cúng cha mẹ. Việc thờ cúng bố mẹ ruột là điều đúng đạo lý không có gì là sai trái.

    • Nếu không gian nhà bạn rộng, nên lập 2 bàn thờ riêng biệt. Một ban thờ gia tiên bên chồng, một ban thờ gia tiên bên vợ. Lưu ý bàn thờ nhà vợ nên đặt lui lại hoặc thấp hơn một chút so với ban thờ chính.
    • Nếu nhà bạn có không gian hạn chế, chỉ lập dc 1 ban thờ thì có thể chia ban thờ thành 2 nửa. Bên trái ban thờ (hướng từ trong bàn thờ nhìn ra) đặt bát hương và ảnh thờ nội tộc, còn bên phải đặt ảnh thờ và bát hương ngoại tộc.

    Phần ở giữa ban thờ đặt bát hương thờ quan thần linh, không được bày biện ảnh gia tiên ở vị trí này vì phạm kỵ.

    • Trình tự cúng khấn: trong những ngày sóc vọng, người vợ nên cúng khấn nhà chồng trước rồi đến gia tiên bên nhà mình. Ngày giỗ bố mẹ đẻ hoặc gia tiên bên ngoại cũng cần thắp hương tất cả ban thờ bên chồng để báo cáo các quan thần linh và gia tiên nhà chồng về việc cúng lễ bố mẹ đẻ.
    • Ngoài ra, việc thờ cúng thực chất là do con người nghĩ ra nên trong việc thờ cúng bố mẹ, dù là nam hay nữ cũng đều có quyền bình đẳng. Đó cũng là việc hiếu nghĩa mà phận làm con nên thực hiện theo đúng đạo lý.

    Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

    VPTK: 61 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội Tel: 04.6681.2328 – Hotline:

    0918.248.297 (24/7)

    Website: chúng tôi

    Email: [email protected]

    Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Vía Thần Tài Như Thế Nào? Sắm Lễ Cúng Sao Cho May Mắn Cả Năm
  • Xem Tử Vi Vận Hạn Năm 2022 Tuổi Bính Thìn 1976 Nam Mạng, Nữ Mạng
  • Xem Sao Chiếu Mệnh, Vận Hạn Năm 2022 Tuổi Bính Thìn 1976 Nữ Mạng
  • Dự Đoán Tử Vi Tuổi Bính Thìn Năm 2022 Nữ Mạng #chính Xác #chi Tiết Nhất
  • Sao Chiếu Mệnh Tuổi Bính Thìn Năm 2022
  • Cúng Mụ Cúng Chè Gì Bố Mẹ Có Biết Không?

    --- Bài mới hơn ---

  • Nấu Xôi Chè Cúng Thôi Nôi Đầy Tháng Cho Bé
  • Cách Nấu Chè Đậu Trắng Đơn Giản Hấp Dẫn Cúng Đầy Tháng
  • Dịch Vụ Nấu Xôi Chè Gạo Nếp Cúng Đầy Tháng Giao Tận Nơi Tphcm
  • Đầy Tháng Bé Trai Cúng Chè Gì Đúng Phong Tục?
  • Đầy Tháng Bé Trai Bé Gái Cúng Chè Gì
  • Cúng mụ được biết đến là phong tục dân gian của các gia đình người Việt khi có em bé mới sinh và theo từng độ tuổi sẽ có lễ cúng phù hợp. Cúng mụ hay còn được gọi theo một cái tên khác chính là cúng căn, là dịp để tỏ lòng biết ơn đối với những bà mụ hay Tiên Nương. Theo quan niệm xưa, bà mụ đã nặn ra đứa trẻ thành hình hài xinh đẹp và chăm sóc cho đến khi chúng lớn. Vì thế, bố mẹ hay các gia đình Việt thường mượn những ngày tốt để bày tỏ lòng thành với các bà mụ với mong ước con cháu mạnh khỏe, thông minh và thành người tốt.

    Cúng mụ được tổ chức vào những dịp nào?

    Thông thường, các mốc lựa chọn để cúng mụ của một gia đình là khi bé mới chào đời, đấy gọi là cúng đầy cữ. Dịp này được chọn theo quan niệm cúng dân gian là sau khi bé gái sinh được 9 ngày và bé trai sinh được 7 ngày. Tuy nhiên, có một số trường hợp gia đình có xem phong thủy hoặc thầy bói để chọn ngày tốt, hợp chuyện làm ăn thì sẽ chọn ngày khác thích hợp, tài lộc hơn. Bên cạnh đó, còn có dịp đầy tháng, đầy năm (hay dân gian thường gọi với tên quen thuộc là thôi nôi), lúc bé được 3, 6, 9, 12 tuổi. Tùy vào từng hoàn cảnh mà bố mẹ sẽ chọn mốc cúng căn phù hợp với bé, tất cả đều với mong muốn bé mạnh khỏe, sáng suốt.

    • Cúng mụ đầy cữ: Ngoài những lễ vật như chim, cua, xôi thì chè cũng xuất hiện trong dịp lễ đầy cữ của bé. Chắc là bố mẹ đang thắc mắc cúng mụ cúng chè gì thì được đúng không nào? Thông thường, các gia đình sẽ chọn làm chè trôi nước để cúng đầy cữ cho bé với ý nghĩa những viên chè trôi nước sẽ thể hiện sự tròn vẹn, suông sẽ. Cuộc đời bé cũng từ đấy mà tốt đẹp, viên mãn hơn từ đó về sau.
    • Cúng mụ đầy tháng: Dịp đầy tháng rất được quan tâm bởi đây là thời điểm bé đã cứng cáp hơn so với lúc mới sinh và vì thế bố mẹ sẽ càng muốn nhanh chóng tạ ơn các bà mụ. Bên cạnh đó, các gia đình luôn thể hiện niềm mong ước về tương lai và sức khỏe của đứa trẻ và muốn gửi gắm đến các bà mụ. Cúng mụ đầy tháng cần chuẩn bị 12 chén chè, nếu là bé gái thì cúng chè trôi nước còn bé trai thì cúng chè đậu trắng.
    • Cúng mụ đầy năm (cúng thôi nôi): Cúng thôi nôi cũng là dịp được tổ chức linh đình và tụ họp rất nhiều họ hàng đến chung vui. Ngoài chuẩn bị những vật lễ như thức ăn, nhang đèn vàng mã, hoa tươi, đồ chơi cho trẻ thì chè cũng là một món bất di bất dịch. Thường thì các gia đình sẽ chọn cúng chè đậu và chè trôi nước, tùy vào mỗi nơi sẽ có lựa chọn khác nhau.
    • Cúng mụ 3, 6, 9, 12 tuổi: Cũng giống như những dịp cúng mụ khác trước đó, cúng mụ với độ tuổi lớn hơn thì gia đình cũng chuẩn bị những lễ vật bao gồm nhang đèn, hoa tươi, thức ăn, hoa quả, xôi… thì chắc chắn sẽ có thêm chè. Món chè thường được chọn làm chè cúng là chè trôi nước, chè đậu (có thể đậu xanh hoặc đậu trắng).
    • Bố mẹ nên chọn thời điểm cúng mụ phù hợp và đúng ngày, nếu có xem phong thủy hoặc mời thầy bói thì sẽ chọn ngày tốt nhất.
    • Trong lúc cúng, mẹ ôm bé ngồi bên cạnh để chứng kiến hết buổi lễ cúng và khi cúng xong thì chắp tay vé vái lạy 3 cái.
    • Bất cứ buổi cúng mụ nào cũng được bày cúng hai nơi là bàn thờ gia tiên và trong phòng của bé. Nếu gia đình có thêm những nơi thờ cúng khác thì bày thêm mâm để cúng cho đủ lễ.
    • Cúng mụ xong, thức ăn thì chia cho mọi người cùng ăn, đồ chơi của bé thì giữ lại để bé chơi và giữ lộc ông bà, những vật sống như cua, chim… thì phóng sinh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • #1 Cúng Thôi Nôi Là Gì? Có Nên Đặt Mâm Cúng Thôi Nôi Trọn Gói
  • Cách Nấu Xôi Chè Cúng Đầy Tháng
  • Hướng Dẫn Cách Nấu Xôi Chè Cúng Đầy Tháng Cho Bé Vừa Ngon Vừa Đẹp
  • Cách Nấu Chè Đậu Trắng Cúng Đầy Tháng Đúng Vị, Vừa Tầm, Ngon Mắt
  • Cách Nấu Chè Đậu Trắng Ngon Để Cúng Đầy Tháng, Thôi Nôi Cho Bé Trai
  • Văn Khấn Ngày Giỗ Bố Mẹ (Cha Mẹ) Đơn Giản, Dễ Nhớ

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Khi Cúng Giỗ Tổ Tiên
  • Bài Văn Mẫu Khấn Khi Cúng Giỗ
  • Văn Khấn, Bài Cúng Khai Trương Cửa Hàng, Quán Ăn, Công Ty
  • Bài Văn Khấn Khai Trương Tiệm Spa Được Thầy Cúng Sử Dụng Nhiều Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Tạ Đất Chuẩn Nhất
  • I. Cúng giỗ Bố Mẹ (Cha Mẹ) vào ngày nào?

    Ngày cúng giỗ được người dân Việt Nam chia thành ba ngày cúng giỗ quan trọng:

    • Giỗ đầu: Đây chính là ngày giỗ được tiến hành vào đúng một năm người thân mất. Trong thời gian này, những người có người thân mất vẫn chưa khây khỏa được nỗi đau buồn và sự nhớ thương. Thông thường vào ngày giỗ đầu của người đã khuất, mọi người thường tổ chức linh đình, mời họ hàng và hàng xóm đến.
    • Giỗ hết: Đây là ngày giỗ được tiến hành vào đúng hai năm người thân mất. Đây cũng là thời gian ngắn nên mọi người vẫn còn chút đau buồn và nhớ tới người thân đã mất. Vào ngày giỗ hết này, mọi người cũng tổ chức cúng giỗ to như giỗ đầu.
    • Giỗ thường: Giỗ thường là ngày giỗ từ năm thứ ba trở đi. Đối với ngày giỗ thường thì mọi người thường không tổ chức cúng giỗ to như giỗ đầu và giỗ hết, có thể thu hẹp lại trong phạm vi gia đình.

    Cách sắm lễ và bài văn khấn ngày giỗ Bố Mẹ (Cha Mẹ)

    II. Cách sắm lễ ngày giỗ Bố Mẹ

    Đám giỗ là cách mà con cháu thể hiện sự hiếu kính, tôn trọng đối với ông bà cha mẹ đã khuất, vì thế việc chuẩn bị lễ cúng giỗ gồm những gì, bài văn khấn thế nào, cách ghi sớ, cách ghi giấy cúng giỗ sao cho đúng là việc cần phải lưu ý.

    Đồ cúng giỗ là mâm mặn, gồm những vật phẩm sau:

    • Một con gà luộc
    • Một miếng thịt heo luộc
    • 8 đĩa xôi
    • 8 chén cơm
    • Một mâm ngủ quả
    • Một bình hoa tươi
    • Một bộ đồ cúng, giấy tiền, vàng mã, giấy đất
    • Trầu têm cách phượng,
    • Cau tươi
    • Trà
    • Thuốc
    • Rượu

    1. Bài văn khấn cúng giỗ Cha

    Nội dung bài văn khấn giỗ Cha (Bố) như sau:

    Tín chủ con là: ……………………

    Sinh quán: ………………………

    Trú quán: ……………………………

    Cung thỉnh vong linh

    Tạ thế ngày: ……………………………..

    Phần mộ ký táng tại: ………………………..

    2. Bài cúng giỗ Mẹ

    Nội dung bài văn khấn cúng giỗ Mẹ như sau: Tín chủ con là: ……………….. Ngụ tại:……………… Mất ngày….tháng…..năm….. (âm lịch) Phục duy cẩn cáo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Giao Thừa Ngoài Trời Đúng Chuẩn Theo Văn Khấn Cổ Truyền
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa Trong Nhà Năm Mậu Tuất 2022
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa Trong Nhà Năm Kỷ Hợi 2022
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa Tại Công Ty, Cơ Quan Tết Canh Tý 2022
  • Bài Văn Khấn Cúng Khai Trương Cửa Hàng, Công Ty Đầu Năm Mới Kỷ Hợi 2022
  • Bài Cúng Giỗ Cha Mẹ, Ông Bà Nội Ngoại, Gia Tiên, Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Bố Đã Khuất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Giải Hạn Sao Kế Đô Năm 2022 Tân Sửu, Cách Cúng Giải Hạn Sao Kế Đô
  • Văn Khấn Cúng Giỗ Chồng Đầy Đủ Nhất
  • Lễ Cúng Hóa Vàng Và Bài Văn Khấn
  • Nghi Thức Cúng Dường Đức Phật – Pratique Du Bouddhisme – Hành Pháp Phật
  • Văn Khấn Chính Lễ Đại Tường (Giỗ Hết
  • Rate this post

    Bài văn khấn cúng giỗ bố đơn giản và đầy đủ nhất cần phải biết

    Cúng giỗ là một phong tục cổ truyền của người dân đất Việt. Lễ cúng này được người dân đặt lên hàng đầu trong các lễ cúng. Bài văn cúng cũng giống như vậy. Cho nên bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn bài cúng giỗ bố đúng và đơn giản nhất.

    Có hai bài cúng giỗ bố khác nhauGiỗ đầu là thời điểm người mất được đúng một năm. Còn giỗ hết là hai năm sau khi mất cho nên bạn có thể dùng cùng một bài cúng. Bạn chỉ cần thay đổi giỗ đầu với giỗ hết là được. Nội dung bài cúng giỗ là:

    Đang xem: Bài cúng giỗ cha mẹ

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ…………………………Tín chủ (chúng) con là:………………………………Tuổi……..………………Ngụ tại:………………………………………………………………………………Hôm nay là ngày……………tháng……….năm….…………( m lịch).Chính ngày Giỗ Đầu của………………………………………………………………Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tất thành.Thành khẩn kính mời…………………………………………………………………Mất ngày…………. Tháng………………năm…………………( m lịch)Mộ phần táng tại:……………………………………………………………………..Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng.Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Cô Di và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng.Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.Phục duy cẩn cáo!

    Bài cúng ngày giỗ thường được đọc vào ngày mất của bố hàng năm. Nó có nội dung như sau:

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ………………………………………………….Tín chủ con là…………………………………………………Tuổi…………………Ngụ tại………………………………………………………………………………….Hôm nay là ngày ………tháng ………năm………………………( m lịch).Chính ngày giỗ của…………………………………………………………………Thiết nghĩ…………………. Vắng xa trần thế, không thấy âm dung.Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tắc thành.Tâm thành kính mời…………………………………………………………………Mất ngày ……………..tháng………………….năm………………………………..Mộ phần táng tại……………………………………………………………………..Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia cảnh hưng long thịnh vượng.Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên đồng lai hâm hưởng.Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thần Linh, Thổ địa, Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.Phục duy cẩn cáo!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Giỗ Đầu Và Lễ Vật Cần Chuẩn Bị Cho Ngày Tiểu Tường
  • Lễ Giải Hạn Đầu Năm Của Đồng Bào Tày
  • Dân Marketing Online Truyền Nhau Bài Cúng Facebook, Google Gây Hot
  • Tang Lễ Mang Đậm Bản Sắc Dân Tộc Việt Nam
  • Hướng Dẫn Cúng Xe Tháng Cô Hồn – Có Thờ Có Thiêng, Có Kiêng Có Lành
  • Con Gái Thờ Cúng Bố Mẹ Tại Nhà Chồng Có Được Không?

    --- Bài mới hơn ---

  • Yêu Cầu Để Lại Phần Di Sản Thừa Kế Để Thờ Cúng Có Được Không?
  • Tâm Còn Chưa Thiện, Phong Thuỷ Vô Ích, Bất Hiếu Cha Mẹ,thờ Cúng Vô Ích
  • Tâm Mà Chưa Thiện, Phong Thuỷ Vô Ích, Bất Hiếu Cha Mẹ, Thờ Cúng Cũng Vô Ích
  • Hãy Hiếu Kính Cha Mẹ
  • “hiếu Kính Cha Mẹ” Có Nghĩa Gì?
  • Thờ cúng tổ tiên là một tín ngưỡng được truyền thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tín ngưỡng này đã có lịch sử từ vài nghìn năm trước. Dù người phụ nữ có ý nghĩa quan trọng trong tín ngưỡng. Nhưng người Việt Nam chủ yếu theo chế độ phụ hệ. Bởi lý do này, người con trai, đặc biệt là con trai trưởng sẽ là người có quyền lực nhất định. Thờ cúng bố mẹ, tổ tiên cũng là một việc cốt yếu trong đó. Vậy, những người con gái thờ cúng bố mẹ tại nhà chồng thì sao?

    Trọng nam khinh nữ và những khó khăn của người phụ nữ

    Thời xưa, con trai là cốt lõi của gia đình. Người phụ nữ lệ thuộc tất cả vào đàn ông trong nhà, như vậy mới tròn “tam tòng”. Việc sinh con trai chính là sứ mệnh bắt buộc. Nếu không sinh được chính là phạm vào tội bất hiếu lớn nhất. Việc trọng nam khinh nữ cứ như vậy ăn sâu vào tiềm thức con người, thậm trí kéo dài tới tận ngày nay.

    Ngày nay, xã hội phát triển, tư tưởng bảo thủ về con trai, con gái đã dần bị xóa nhòa. Tuy nhiên, vấn đề nhức nhối là thờ cúng bố mẹ vẫn luôn khó giải quyết. Chị Hòa, bố là thương binh, mẹ là thanh niên xung phong mãi, tuổi già mới sinh được mình chị. Nhưng chưa kịp bù đắp công ơn sinh thành thì bố mẹ đã mất hết. Sau khi cưới, vợ chồng dồn tiền mua nhà riêng. Chị Hòa vui mừng vì có thể đưa bài vị bố mẹ về thờ cúng cho tròn chữ hiếu. Nhưng mẹ chồng cấm tuyệt đối chuyện thờ cúng bố mẹ đẻ tại nhà mình. Cuối cùng, phải nhờ dì ruột ở quê tới nhà bố mẹ đẻ ở để thay chị hương khói.

    Từ ví dụ trên, với người phụ nữ vẫn luôn có những rào cản nhất định. Không chỉ từ định kiến xã hội mà thậm chí cả người thân. Chưa chắc nhiều người đã đồng ý tư tưởng con gái thờ cúng bố mẹ.

    Con gái thờ cúng bố mẹ tại nhà chồng có được không?

    Theo Nhà nghiên cứu Phật học Nguyễn Mạnh Cường, con cháu thờ cúng ông bà, cha mẹ là việc hiếu nghĩa, đúng đạo lý. Việc phân chia trai gái chỉ mang tính tương đối. Con cái không thờ cúng bố mẹ mới là trái đạo lý, trái văn hóa.

    Hiện nay, nhiều gia đình chỉ có con gái. Nhưng làm con ai cũng muốn thể hiện sự biết ơn, kính trọng tưởng nhớ bố mẹ đẻ. Con gái vẫn được phép thờ cúng gia tiên nhà mình, việc cấm đoán như một số gia đình đã làm mang nặng tính phong kiến, lạc hậu.

    Nếu nhà có không gian thì làm hai bàn thờ. Một là bàn thờ gia tiên nhà chồng. Bàn thờ nhà vợ cần đặt ở chỗ khác, không nên đặt phía trước bàn thờ chính.

    Với nhà đô thị chật hẹp, chỉ có thể làm được một bàn thờ thì hãy chia bàn thờ hai bên. Bên trái để bát hương, ảnh nội tộc, bên phải để bát hương, ảnh ngoại tộc. Ảnh không nên phóng quá to, mà vừa phải để đặt gọn ở bên trái, hay bên phải. Còn phần giữa bàn thờ không nên đặt ảnh gia tiên, bởi đó là vị trí của thần linh, đặt ảnh gia tiên vào là phạm kị. Khi cúng khấn thì khấn gia tiên (nhà chồng) sau đến dòng họ (vợ). Khấn tới bố mẹ chồng, khấn đến bố mẹ vợ. Ngày giỗ bố mẹ đẻ, cần thắp hương cả bàn thờ nhà chồng. Người con cần cáo quan thần linh, gia tiên nhà chồng để được cúng lễ bố mẹ đẻ.

    Theo quan niệm của một số nhà văn hóa dân gian thì mọi tập tục, nghi lễ chỉ là do con người nghĩ ra. Con trai hay con gái đều có quyền bình đẳng như nhau về mọi chuyện trong đó có cả vấn đề thờ cúng cha mẹ, tổ tiên. Chúng ta cần bình đẳng để vấn đề trọng nam, khinh nữ không còn tồn tại xã hội ngày nay.

    Bàn thờ gia tiên và bàn thờ vọng

    Tại sao lại phân thờ chính và thờ vọng? Người xưa quan niệm rằng nếu con cháu đều cúng giỗ đúng ngày thì tổ tiên, ông bà không biết dự nhà ai. Phong tục, tập quán ngàn đời luôn là người con trai trưởng thờ chính, là người nối dõi gia đình. Còn người con thứ hay con gái thì sẽ lập bàn thờ vọng. Việc này cho phép người con gái đã đi lấy chồng, khi cha mẹ chồng mất, vẫn có thể xin phép tổ tiên “rước” vong linh cha mẹ về thờ.

    Tất nhiên khi lập bàn thờ vẫn có những quy tắc bắt buộc phải tuân theo như bài vị phải đặt đúng vị trí “nam tả, nữ hữu”. Nếu có thờ thần linh thì để riêng hoặc phía trên cao hơn bàn thờ tổ tiên.

    Phong tục là một chuyện, nhưng cũng không thể lớn hơn đạo lý làm người, đạo làm con. Con người ta vẫn luôn thay đổi đồng thời theo sự phát triển của xã hội. Những điều trái đạo lý, hay không còn phù hợp sẽ được dung hòa, lược bỏ để hợp cách xã hội. Cũng như việc người phụ nữ thời xưa không hề được khẳng định, thì ngày nay việc thờ cúng bố mẹ tại nhà chồng cũng được xã hội chấp nhận.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vì Sao Trong Nhà Lại Có Bàn Thờ Gia Tiên Và Ai Là Người Chịu Trách Nhiệm?
  • Con Gái Có Được Phép Thờ Cúng Cha Mẹ Đẻ Ở Nhà Chồng ?
  • 3 Lý Do Con Gái Đã Lấy Chồng Không Được Thờ Cúng Bố Mẹ Đẻ?
  • Con Gái Có Được Thờ Cúng Bố Mẹ Đẻ Ở Nhà Chồng?
  • Thừa Kế Theo Pháp Luật Giữa Anh Chị Em Cùng Cha Khác Mẹ Hoặc Cùng Mẹ Khác Cha
  • Con Gái Có Được Thờ Cúng Bố Mẹ Đẻ Ở Nhà Chồng?

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Lý Do Con Gái Đã Lấy Chồng Không Được Thờ Cúng Bố Mẹ Đẻ?
  • Con Gái Có Được Phép Thờ Cúng Cha Mẹ Đẻ Ở Nhà Chồng ?
  • Vì Sao Trong Nhà Lại Có Bàn Thờ Gia Tiên Và Ai Là Người Chịu Trách Nhiệm?
  • Con Gái Thờ Cúng Bố Mẹ Tại Nhà Chồng Có Được Không?
  • Yêu Cầu Để Lại Phần Di Sản Thừa Kế Để Thờ Cúng Có Được Không?
  • Tăng vận may 12 con giáp với Phi tinh tháng 08/2018 âm lịch 1. Con gái thờ cúng bố mẹ đẻ ở nhà chồng có phạm cấm kỵ không?

    Theo các nhà , nghiên cứu Phật học, việc con cháu thờ cúng cha mẹ, ông bà tổ tiên là việc hiếu nghĩa, đúng đạo lý.

    Tùy theo hoàn cảnh mà lập không gian thờ cúng hợp lý, mỗi ngày giỗ, lễ tết con cháu tề tựu thắp hương tưởng nhớ người đã khuất. Con cái không thờ cúng bố mẹ mới là bất hiếu, trái đạo lý và văn hóa chứ việc phân chia trai gái chỉ mang tính tương đối.

    2. Trai hay gái không quan trọng

    Theo phong tục xưa, phụ nữ khi đã lấy chồng chỉ được thờ cúng tổ tiên nhà chồng bởi quan niệm “một nhà không được thờ hai họ”. Điều này chỉ đúng với một vài dân tộc ở nước ta.

    Thực tế cho thấy, người Tày vẫn có thể lập hai bàn thờ, một bàn thờ lớn ngự giữa phòng khách để thờ gia tiên nhà chồng, một bàn thờ nhỏ hơn và lùi xuống phía sau bàn thờ chính để thờ bố mẹ đẻ, gia tiên nhà vợ.

    Họ áp dụng cách thờ cúng này trong trường hợp nhà không có con trai lo chuyện thờ cúng, nhà sinh con gái một bề hoặc nếu người chồng muốn bày tỏ lòng hiếu kính với bố mẹ vợ.

    Tương tự, người Mông cũng lập bàn thờ bố mẹ vợ trong nhà. Ngoài việc đặt thêm một bàn thờ nhỏ, người phụ nữ còn được hương khói thường xuyên cho bố mẹ đẻ, không còn nỗi lo bố mẹ đẻ và gia tiên nhà mình bị lạnh lẽo.

    Xã hội ngày càng văn minh, nhiều gia đình chỉ có con gái tất nhiên sẽ muốn giữ trọn đạo hiếu làm con, thờ cúng cha mẹ ruột, gia tiên nhà mình không có gì sai trái. Việc cấm đoán như một số gia đình hiện nay vẫn làm là lạc hậu, phong kiến.

    3. Lưu ý khi thờ cúng cả nội tộc và ngoại tộc

    Nếu nhà có không gian, nên lập thành hai bàn thờ tách biệt, một thờ gia tiên nhà chồng, một thờ gia tiên nhà vợ. Không nên đặt bàn thờ gia tiên nhà vợ phía trước bàn thờ chính.

    Nếu nhà chật hẹp, chỉ có thể làm một bà thờ thì hãy chia bàn thờ 2 bên: Bên trái để bát hương, ảnh thờ cúng nội tộc, bên phải để bát hương, ảnh thờ cúng ngoại tộc. Phần giữa bàn thờ không nên đặt ảnh gia tiên, vì đó là vị trí quan thần linh, đặt ảnh gia tiên ở đó là phạm kỵ.

    Trình tự cúng khấn: Khấn gia tiên nhà chồng rồi đến gia tiên bên vợ, tiếp đó là bố mẹ chồng rồi tới bố mẹ vợ. Ngày giỗ bố mẹ đẻ cũng cần thắp hương cả bàn thờ nhà chồng, cần cáo quan thần linh, gia tiên nhà chồng để xin phép được cúng lễ bố mẹ đẻ.

    Ngoài ra, theo quan điểm của một số nhà văn hóa dân gian, tập tục, nghi lễ chỉ là do con người nghĩ ra, dù là nam hay nữ đều có quyền bình đẳng như nhau về mọi chuyện, trong đó có cả vấn đề thờ cúng cha mẹ, tổ tiên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thừa Kế Theo Pháp Luật Giữa Anh Chị Em Cùng Cha Khác Mẹ Hoặc Cùng Mẹ Khác Cha
  • Review Sách Cha Mẹ Học Tiếng Anh Cùng Con Lớp 3
  • Cha Mẹ Học Tiếng Anh Cùng Con Lớp 5
  • Cha Mẹ Học Cùng Con Sao Cho Hiệu Quả?
  • Cha Mẹ Học Cùng Con Như Thế Nào?
  • Có Nhà Riêng, Vợ Muốn Đưa Bố Mẹ Đẻ Về Thờ Cúng

    --- Bài mới hơn ---

  • Phong Tục Giỗ Họ Trong Đời Sống Người Việt
  • Thủ Tục Cúng Giỗ Và Văn Khấn Giỗ Đầu
  • Cách Tính Giờ Đẹp Để Làm Lễ Cúng Thôi Nôi Mang Lại Nhiều May Mắn Cho Bé
  • Nên Cúng Thôi Nôi Lúc Mấy Giờ Là Tốt Nhất Cho Bé
  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé
  • Vợ chồng tôi vừa xây xong căn nhà 2 tầng. Cứ tưởng, có nhà riêng, hai vợ chồng sẽ hạnh phúc hơn, không ngờ lại có việc xảy ra khiến tôi rất bực.

    Tôi là con thứ 2 trong gia đình có 2 anh em. Anh trai tôi lấy vợ từ lâu và đã có nhà riêng nên sau khi kết hôn, vợ chồng tôi ở với bố mẹ.

    Bố mẹ tôi đều có lương hưu, sức khỏe vẫn còn tốt nên 2 con của tôi được ông bà bế ẵm và chăm sóc rất chu đáo. Tuy vậy, vì không hợp mẹ chồng nên vợ tôi liên tục giục tôi ra ở riêng.

    Tôi lần lữa nhiều năm, phần vì các con còn bé, phần vì chúng tôi cũng chưa tiết kiệm được nhiều tiền. Đến đầu năm 2022, con thứ hai của tôi được 4 tuổi, tôi mới xin bố mẹ cho ra sống riêng. Bố mẹ tôi không vui nhưng vẫn cho chúng tôi 500 triệu để mua nhà.

    Hai vợ chồng lùng sục tìm được mảnh đất 400 triệu. Sau đó, chúng tôi xây một căn nhà 2 tầng bằng tiền tiết kiệm và vay mượn được.

    Lúc dọn về nhà mới, hai vợ chồng đều rất hạnh phúc. Tuy nhiên, niềm vui ấy ngắn chẳng tày gang khi gần đây, vì vợ tôi nằng nặc đề nghị một điều không tưởng.

    Chẳng là, nhà vợ tôi có 2 chị em gái. Vợ tôi là cả. Bố mẹ cô ấy đã qua đời từ lâu. Hai chị em sống cùng ông bà nội.

    Khi ông bà qua đời, căn nhà ông bà ở được để lại cho người chú. Người chú này đảm nhiệm việc thờ cúng bố mẹ và vợ chồng anh trai (tức bố mẹ vợ tôi). Mỗi năm, vào ngày giỗ bố mẹ, ông bà, vợ chồng tôi và vợ chồng cô em vợ vẫn mang tiền về đưa chú và cùng chú làm giỗ. Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp.

    Vậy mà, sau đợt nghỉ lễ về quê thăm mộ và thắp hương cho bố mẹ, vợ tôi trở lại với khuôn mặt rầu rĩ. Sau đó, cô ấy nói với tôi rằng, sẽ bốc bát hương bố mẹ và thờ trong nhà của hai vợ chồng.

    Tôi thấy đây là chuyện ngược đời nên ngay lập tức phản bác. Tôi nói với cô ấy, từ trước đến nay, tôi chưa thấy ai làm như vậy. Trong gia đình, việc thờ cúng bố mẹ là của con trai.

    Nhà vợ tôi không có con trai nhưng chú của cô ấy đã làm việc đó bao nhiêu năm nay. Hơn nữa, căn nhà chú đang ở vốn có phần của bố mẹ vợ tôi. Chú ở đó thì chuyện thờ cúng anh chị là chuyện phải làm.

    Vợ chồng tôi đã có nhà riêng nhưng một nửa tiền mua đất xây nhà là của bố mẹ tôi cho. Giờ bố mẹ tôi còn sống, chúng tôi chưa báo đáp được bố mẹ mà tôi đã đưa bố mẹ vợ về thờ, chắc chắn bố mẹ tôi sẽ rất giận.

    Tuy nhiên, tôi nói thế nào vợ tôi cũng không đồng ý. Cô ấy cãi đủ lý lẽ, đủ giọng điệu, nhẹ nhàng có, cáu kỉnh có. Thậm chí, cô ấy còn đòi ly hôn nếu tôi không đồng ý với cô ấy.

    Bây giờ tôi không biết phải nói và làm như thế nào để cô ấy từ bỏ ý nghĩ đó. Mong mọi người cho tôi lời khuyên. Tôi xin cảm ơn.

    Gần 5 năm ôm con đi ở trọ 2 vợ chồng mới mua được căn nhà nhỏ. Vậy mà dọn về được 4 tháng mẹ chồng lại đề nghị điều bức xúc.

    Độc giả M.B (Hưng Yên)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tôi Tức Nghẹn Khi Chồng Không Cho Thờ Cúng Bố Mẹ Vợ Ở Nhà
  • “hiếu Kính Cha Mẹ” Có Nghĩa Gì?
  • Hãy Hiếu Kính Cha Mẹ
  • Tâm Mà Chưa Thiện, Phong Thuỷ Vô Ích, Bất Hiếu Cha Mẹ, Thờ Cúng Cũng Vô Ích
  • Tâm Còn Chưa Thiện, Phong Thuỷ Vô Ích, Bất Hiếu Cha Mẹ,thờ Cúng Vô Ích
  • Bài Văn Cúng Giỗ Bố ( Cha )

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Giỗ Mẹ
  • Văn Khấn Đền Mẫu Đông Cuông Lào Cai Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Văn Khấn Mồng 1 Và Ngày Rằm Hàng Tháng
  • Bài Văn Khấn Cúng Về Nhà Mới (Cúng Nhập Trạch)
  • Bài Văn Khấn Cúng Tại Đình Đền Miếu Phủ Khi Đi Lễ Đầu Năm Mới
  • Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn trong nguồn chảy ra” có thể nói công ơn sinh thành và dưỡng giục của Cha Mẹ đối với chúng ta rất lớn. Và cũng thực sự là một mất mát lớn nếu như chúng ta không còn được bên Cha Mẹ của mình nữa. Bài viết này xin giới thiệu đến các bạn bài cúng giỗ bố trong ngày giỗ.

    Tìm hiểu bài cúng giỗ bố là gì

    Cúng giỗ là một nét tập tục trong văn hóa của người Việt được lưu truyền từ bao đời nay trong các thế hệ của gia đình. Một bài cúng giỗ bố mang ý nghĩa thành tâm lòng thành thỉnh linh hồn của người đã khuất được an lành, phù hộ độ trì soi đường dẫn lối cho người còn sống.

    Chính vì thế bài cúng cần phải trang nghiêm, lễ phép và có đủ các phần từ lễ vật người nhà sắm, đốt nén nhang cúng người mất. Đối với văn khấn giỗ bố ( cha )đã mất thì hải khấn là Hiển Hảo.

    Ngày hôm trước ngày cúng giỗ thì cần phải có cúng cáo giỗ hay còn gọi là ngày tiên thường. Để người đã mất biết được để về hưởng giỗ của mình. Cúng cáo giỗ có thể cúng ở nhà hoặc cúng ở ngoài mộ và cúng Thổ Địa trước sau đó mới đến cúng Gia Tiên mời về hưởng giỗ.

    Trong gia đình văn khấn giỗ bố cũng như những bài văn cúng khác. Phải thể hiện được tấm lòng thành của người sống đối với người đã khuất.

    Bài văn khấn cúng giỗ cha ( bố ) như thế nào

    Đối với những ngày giỗ của bố, bạn cũng có thể tham khảo và áp dụng mẫu bài văn khấn cúng giỗ ông bà như dưới đây:

    Duy Việt Nam tuế thứ/ngày/tháng/năm

    Tín chủ con là: Xưng đầy đủ họ và tên

    Sinh quán: Nếu rõ địa chỉ nơi mình được sinh ra

    Trú quán: nói địa chỉ mình đang sinh sống

    Toàn gia quyến cùng nhất tâm cúi lạy thánh hoàng bản thổ đại vương, đông trù tư mệnh, táo phủ thần quân, long mạch chính thần.

    Chấp tay vái lạy trước bàn thờ kính dâng lễ bạc, hương hoa đủ màu. Tam sinh phẩm vật trầu cau. Lòng thành tâm nguyện thỉnh cầu gia tiên. Cao tằng thổ khảo đôi bên. Cao tằng tổ tỷ dưới trên từng người. Cô di tỷ muội kính mời. Thúc bà huynh đệ qua đời đã lâ. Ở đời có trước có sau. Nay nghe con cháu thỉnh cầu về đây.

    Âm dương đoàn tụ sum vầy. Lai lâm hiến hưởng từ nay phù trì. Điều lành mang đến dữ mang đi. Cháu con mạnh khỏe có đi có về. Làm ăn may mắn mọi bề. Gia đình yên ấm thuận hòa an khang.

    Họ và tên: Xưng họ tên người đã khuất

    Nay nhân ngày húy nhật chứng minh công đức

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top #10 Văn Khấn Đền Mẫu Đầm Sen Xem Nhiều Nhất
  • Văn Khấn Tại Đình, Đền, Miếu, Phủ
  • Bài Văn Khấn Ban Thờ Đức Ông Ở Chùa
  • Văn Khấn Dọn Dẹp Ban Thờ, Bao Sái Trước Tết Nguyên Đán
  • Bài Văn Khấn Và Lễ Vật Cúng Khai Trương (Khai Trương Đầu Năm) Công Ty, Nhà Xưởng, Cửa Hàng…
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×