Lễ Bách Nhật 100 Ngày – Việt Lạc Số

--- Bài mới hơn ---

  • Cúng Chúc Thực Vong Linh (Tiếng Việt) Chùa Liên Hoa Thôn Đặng Xuyên, Xã Đặng Lễ, Huyện Ân Thi, Tỉnh Hưng Yên – Chùa Liên Hoa – Phúc Tú
  • Văn Khấn Lễ Chúc Thực (Dâng Cơm Mời Người Quá Cố Khi Linh Cữu Còn Trong Nhà)
  • Có Nên Chuyển Nhà Mà Không Có Lễ Cúng?
  • Thaycunghaiphong : Thầy Cúng Hải Phòng
  • Tổng Hợp Địa Chỉ Xem Bói Ở Hải Phòng Hay, Chuẩn
  • Buổi chiều.

      Cúng Tiếp linh.

    ♦ Lễ: 2 lễ xôi – chè, 2 đĩa hoa, 2 đĩa quả, 2 đĩa oản bột, 1 lễ mặn (0,3 kg thịt luộc) 2 lễ trầu – rượu – trà – thuốc

      Cúng Phật.

    ♦ Lễ: 2 lê xôi – chè,l đĩa hoa, 1 đĩa quả, 2 đĩa oản bột, 2 đĩa oản gạo (1 lễ xôi thịt trầu – rượu – trà – thuốc).

      Tụng Kinh (Di đà)

    ♦ Lễ: Tiền gạo, nến, 2 lễ xôi – chè, 1 đĩa oản gạo.

      Cúng Gia Tiên (Ban thờ gia tiên)

    ♦ Lễ: 2 lễ xôi – chè, 2 mâm cơm cúng, 2 cơi trầu têm, 2 khay nước trà cúng, 2 chai rượu.

    Hóa Y (Đốt mã)

    ♦ Lễ: 1 lễ xôi – chè, 5 phẩm oản gạo, (1 lễ xôi thịt trầu- rượu – Trà -thuốc) 1 nải chuối, 1 đĩa quả, 1 đĩa hoa, nếu có mua sắp mã bộ biếu các Cụ Tổ tiên cũng được.

      Thí thực (Cúng chúng sinh)

    ♦ Lễ: 1 lễ xôi – chè, 1 đĩa oản bột, 1 nải chuối, 1 đĩa quả, 1 đĩa hoa, (1 lễ xôi thịt – trầu – rượu – trà – thuốc), cháo – nẻ các loại quả cúng chúng sinh, giấy tiền, Quần áo…

    Ghi chú: Cốt bát Hương gói gồm có ( 1 chiếc Gương tròn 10 cm, 1 phân Vàng, 1 phân Bạc, 1 hạt ngọc Trai, 1 hạt Mã Não, 1 miếng San Hô, 1 hạt Hổ Phách, ( mua ở hiệu Vàng Bạc) 1 chiếc Bút lông viết Kính mà không xóa được (Lấy cát đen mịn rửa sạch phơi khô đun nước ngũ vị tẩm vào lại phơi khô tiếp, đốt Trấu ủ cho thành tàn Trắng dần mịn trộn lẫn vào với Cát để đóng vào bao bốc bát hương). Lưu ý làm thừa ra còn hơn là thiếu. Bát hương mua bằng sứ Bát Tràng có cả đế gỗ sơn màu cánh dán, 1 chiếc Công đồng 20 cm, 4 bát 17 cm, 2 bát 15 cm.

    Sắp lễ

    ♦ 2 cỗ mũ, hia, ngựa, cờ, kiếm (màu đỏ) 1 bộ (màu vàng)

    Lễ chung.

    ♦ 5 nải chuối, 5 đĩa hoa, 5 đôi nến cốc, 1 hộp hương vòng, táo, lê, cam, xoài các loại: mỗi thứ 3 đĩa; Hoa: huệ, cúc, hồng; Giấy Tiền các loại (tiền đinh, tiền vàng, các loại to) mỗi thứ 10 dây, bánh, kẹo, thuốc lá, bia, bò húc, coca cola, bí đao, nước Lavie, 5 nắm Hương.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sư Tổ Khoa – Chùa Liên Hoa – Phúc Tú
  • Tổng Hợp Đồ Lễ, Đồ Cúng Tại Các Điểm Tâm Linh Ở Côn Đảo Kèm Giá Cụ Thể
  • Cửa Hàng Bán Đồ Thờ Tại Quận 7
  • Địa Chỉ Bán Đồ Thờ Bằng Đồng Cực Đẹp Tại Quận 5 Tphcm
  • Cung Cấp Lễ Vật Cúng Khai Trương Quận 12
  • Lễ Phổ Độ Tổ Tiên Bách Nhật Phủ

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngày Đại Lễ Phật Đản 2022 Tại Việt Nam Là Ngày Nào?
  • Cách Trưng Bày Mâm Đồ Cúng Chuyển Văn Phòng Mới Đúng Nghi Lễ
  • Chuẩn Bị Mâm Cúng Chuyển Văn Phòng Mới Cần Những Lễ Vật Gì?
  • Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng Giêng Đầy Đủ Và Trọn Vẹn Gồm Những Gì?
  • Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7 Có Những Gì?
  • Phát tấu, khai phương, phá ngục, giải kết, mông sơn thí thực

    Đại trai đàn

    Buổi sáng

    9h Cúng đãng uế

    ♦ Lễ: 5 đồng oản gạo, 5 đồng oản bột, 1 đĩa quả, 1 đĩa hoa, 1 cơi trầu rượu.

    10h Cúng Tổ

    ♦ Lễ: 1 đĩa oản gạo, 1 đĩa, 1 đĩa xôi, 1 đĩa muối vừng,1 đĩa đậu phụ mộc, 1 cơi trầu rượu.

    Cúng sám Gia Tiên tại Nhà.

    ♦ Lễ: 2 mâm cơm cúng, 2 cơi trầu têm, 2 khay nước trà cúng, 2 chai rượu.

    Hóa y (đốt mã)

    ♦ Lễ: 1 cơi trầu rượu, 1 đĩa xôi, 1 lễ mặn to, 1 đĩa oản bột, 1 nải quả, 1 đĩa quả, 1 đĩa hoa.

    Nghỉ trưa

    Buổi chiều

    14h Cúng phát tấu

    ♦ Lễ: 1 mâm xôi, 1 lễ mặn to, 1 chai rượu, 1 cơi trầu cau chẻ, 5 quả, 1 đĩa quả, 1 đĩa oản bột, 1 đĩa oản gạo, 5 bát cơm lồng (trứng, đũa bông ), 5 chiếc gương, 5 chiếc lược, 5 con dao, 5 cái kẻo, 5 chiếc quạt giấy, 5 bao thuốc lá, 5 hộp Chè, 5 hộp kem + bàn chải đánh răng, 5 gói thuốc lào, 5 chiếc bật lửa, 5 chiếc khăn mặt, 5 bánh xà phòng, 5 chiếc bút lông 5 bánh mực tàu, 5 gói kẹo, 20 mét vải đỏ, 5 quyển sổ, 5 chiếc ô vải (Loại to ), 5 đôi dép nhụa nam, 5 chiếc chậu thau, bát vị thang, 1 đĩa gừng lát mỏng có muối, 1 khăn mặt xấp nước .

    Bát vị thang

    ♦ 1 miếng bạch đàn, 5 lá hoắc hương, 1 gam quế quan, 1 gam xuyên khung, 1 chén mật ong, 1 gói đỗ xanh đãi vỏ, 5 nụ đinh hương, 5 lát gừng tươi.

    ♦ Cách làm: Cho tất cả những vị thuốc vào sắc lấy nước, sau bỏ đỗ xanh vào đun nhừ mới cho mật ong và 1 thìa đường vào đun sôi múc vào 5 chiếc bát có nắp đậy kín dâng lên đàn Phát Tấu.

    16h Cúng Tiếp Linh

    ♦ Lễ: 2 cơi trầu rượu, 2 đĩa xôi, 1 lễ mặn, đĩa oản bột, 2 đĩa hoa.

    17h Cúng Chúc Thực

    ♦ Lễ: 2 mâm cơm cúng, 2 cơi trầu têm, 2 khay nước trà cúng, 2 chai rượu

    19h Cúng yểm tâm yên vị

    ♦ Lễ: 10 phẩm oản gạo, 2 mâm xôi Chè, 100 cái kim xâu vào 100 đồng tiền giấy, 100 đồng tiền xu, 3 chén hạt cải, 3 chiếc Bút lông, 1 bánh mực tàu, 1 chiếc khăn mặt, 1 chiếc chậu thau nhỏ, 1 chiếc gương, 2 lọ keo gắn gỗ, 1 hộp hồ dán giấy.

    Ghi chú:

    – Mỗi pho tượng có 01 phân Vàng, Bạc, 1 hạt Ngọc Trai, 1 hạt Mã Não, 1 miếng San Hô, 1 miếng hổ phách, 1 hạt pha lê.

    – Xem lại huyệt để đưa cốt vào ở đằng sau pho Tượng càn rộng 3cm sâu khoảng 4cm và có nắp gỗ đậy cẩn thận, kẻo đến lúc làm rồi lại không kịp.

    – Lễ làm xong để vào một nơi đậy cẩn thận, lễ tuần nào mới dâng tuần đó chứ không nên dâng trước.

    Nghỉ hết ngày

    Ngày thứ 3

    8h Cúng Phật

    ♦ Lễ: 20 phẩm oản gạo, 3 mâm xôi chè, hoa quả, oản bột, l(lễ mặn xôi thịt trầu rượu Trà thuốc dâng các ban thờ Thánh).

    Lục vị trà

    ♦ 5 gam cam thảo, 20 quả táo tầu, bạch đàn 1 miếng, 1 gói chè búp, 1 gam quế quan, 1 gam trầm hương.

    ♦ Cách làm: Cho tất cả vào sắc lấy nước rót vào chuyên chén dâng vào tuần cúng phật.

    9h Cúng Phóng sinh

    ♦ Lễ: 1 đĩa xôi to, 1 lễ mặn to, 1 chai rượu, 1 cơi trầu cau chẻ, 1 đĩa quả, 1 đĩa oản bột, 1 đĩa oản gạo.

    ♦ Chim, cá, trạch, cua, ốc, hến.v.v.v ( đại loại là mua những thứ mà nó sắp bị con người sát hại về thả ra kéo dài sự sống cho nó để mình cầu phúc.)

    10h Cúng Triệu linh

    ♦ Lễ: 2 đĩa oản bột, 2 đĩa oản gạo, hương hoa

    11h Cúng chúc thực

    ♦ Lễ: 2 mâm cơm cúng, 2 cơi trầu têm, 2 khay nước trà cúng ,2 chai rượu.

    Nghỉ trưa

    Buổi chiều

    16h Thỉnh Xá

    17h Phóng Xá

    ♦ Lễ: 1 đĩa xôi to, 1 lễ mặn to, 1 chai rượu, 1 cơi trầu cau chẻ, 1 đĩa quả, 1 đĩa oản bột, 1 đĩa oản gạo.

    Bày Đàn Ngũ Phương phá Ngục

    ♦ Chuẩn bị: 5 chiếc bàn và khăn trải, 5 đĩa oản bột 5 màu (Xanh, Đỏ, Trắng, Tím, Vàng mỗi đĩa 5 phẩm) 5 lọ hoa( 5 màu ) 5 nải chuối, 10 đĩa quả, 5 đĩa hoa( 5 màu).

    18h cúng khai phương.

    ♦ Lễ: 5 đĩa oản gạo, 5 đĩa quả, 5 lễ mặn (Xôi, thịt, trầu, rượu ) 5 đĩa gạo loại to.

    19h Phá Ngục.

    ♦ Lễ: 1 cơi trầu rựơu, 1 đĩa xôi, 1 lễ mặn to, 1 đĩa oản bột, 1 nải quả, 1 đĩa quả, 1 đĩa hoa.

    ♦ Con cháu chuẩn bị tiền lẻ khi chạy Đàn qua cửa nào thì rải tiền vào gạo ở cửa ấy.

    21h Huyết Hồ

    ♦ Lễ: 1 chiếc chảo gang, 1 chiếc bếp kiềng, 1 chai dầu ăn, 1 chiếc búa 1 chiếc kìm, 1 chai siro hoặc coca cola, 1 dây xích.

    Nghỉ hết ngày

    Ngày thứ 4

    7h: Quy âm Tụng kinh (Lương Hoàng Sám, Di Đà, Dược Sư)

    ♦ Lễ: Tiền, gạo, nến, xôi, chè.

    10h Bày đàn dược sư hội

    ♦ Lễ: 1 quả cam, 1 đĩa táo, 7 chai nước lọc, 1 đĩa oản bột, 9 ngọn nến, 7 chiếc quạt giấy, 7 chiếc khăn mặt, 7 bánh xà phòng.

    ♦ Nếu thỉnh 7 vị sư tụng kinh vào lOh sáng thì gia đình chuẩn bị lộc hồi hướng mỗi vị (1 chiếc khăn bông loại to, 1 lọ dầu gội đầu, 1 hộp thuốc đánh răng, 1 lọ dầu gió, 1 hộp bánh, 1 phong bì 500 ngàn đồng) ngoài 7 suất lộc trên sắm dư ra 10 suất để tạ các sư và thầy cúng đàn.

    11h Cúng Tạ Bách Nhật Phủ

    Lễ ban Tam bảo

    ♦ Lễ: 20 phẩm oản gạo, 3 mâm xôi chè, hoa quả, oản bột

    Lễ 2 Ban Đức Thánh Trần

    ♦ Lễ: 1 cơi trầu rượu,1 đĩa xôi, 1 lễ mặn to, 1 đĩa oản bột, 1 nải quả, 1 đĩa quả, 1 đĩa hoa.

    Lễ trên công đồng

    ♦ 1 mâm các thứ quả, 3 bát cơm lồng 3 gói muối vừng, 2 đĩa oản gạo, 2 đĩa oản bột, 1 đĩa xôi to, 1 chai rượu, 1 cơi trầu cau chẻ

    Lễ dưới Hạ Ban

    ♦ 1 cơi trầu, 1 chai rượu, 1 khổ thịt, 1 đĩa xôi, 1 đĩa gạo, 1 bát cháo, 1 đĩa nẻ, 5 quả trứng sống, 2 quả trứng bỏ vào 2 bát nước dâng 2 bên hạ ban, 1 đĩa muối

    14h Cúng Đàn Tam Phủ

    ♦ Lễ: 1 đĩa xôi to (tam sinh gồm 1 thủ lợn, 1 con gà, 1 con ngan; có nơi bộ tam sinh là: Trứng vịt luộc, tôm nướng và miếng thịt heo lợn ra cúng bái. Trứng tượng trưng cho loài bay lên trời. Tôm biểu tượng cho loài sổng dưới nước. Lợn là loài sổng mặt đất) 1 chai rượu, 1 cơi trầu cau chẻ, 2 đĩa quả, 2 đĩa oản bột, 2 đĩa oản gạo, 1 lễ mặn nhỏ (Xôi, thịt, trầu rượu) 3 quả tráng sống, 2 mét vải trắng, 2 mét vải xanh, 2 mét vải vàng.

    Bày Đàn kết

    ♦ Chuẩn bị : 1 cuộn giấy, 1 hộp hồ, 10 tờ giấy ngũ sắc, 1 con dao, 1 chiếc kéo, 1 chậu thau nhôm, 1 cuộn chỉ trắng, 1 chiếc kim.

    15h Sao đàn hành khoa Giải kết

    ♦ Lễ: 1 cơi trầu rượu, 1 đĩa xôi, 1 lễ mặn to, 1 đĩa oản bột, 1 nải quả, 1 đĩa quả, 1 đĩa hoa, 1 bát cháo, 1 đĩa nẽ, 1 đãi gạo, 1 đĩa muối.

    Hợp đổng từ hồi linh an vị

    17h Bày đàn mông son thí thực

    ♦ Lề: 1 mâm xôi, 1 xoong quân dụng cháo hoa, 1 lễ mặn to, 2 mâm to (nia) quần áo, giấy tiền, 1 chai rượu, 1 cơi trầu cau chẻ 5 quả, 2 hộp chè búp, 2 phẩm oản bột, 4 cuộn băng dính nhỏ, 2 lọ hoa, 10 tờ giấy 5 màu, Oản quả khoảng 5 lễ, 2 nia quả các loại, bánh đa, bánh mỳ, mía v.v.v, (Nên sắm càng nhiều thì càng tốt)

    Cúng khoa phóng đăng

    ♦ Lễ: 1 đĩa xôi to, 1 lễ mặn to, 1 chai rượu, 1 cơi trầu chẻ, 1 đĩa quả, 1 đĩa oản gạo. 50 chiếc bát nhựa gắn nến hoặc mua cốc nến nhỏ đặt vào và 49 cái đèn trời.

    18h cúng mông sơn thí thực

    21h Cúng Thăng Bảo Đài

    ♦ Lễ: 1 đĩa xôi to, 1 lễ mặn to, 1 chai rượu, 1 cơi trầu cau chẻ, 1 đĩa quả, 1 đĩa oản bột, 1 đĩa oản gạo.

    Hoàn tất

    Mã chung các đàn

    Đàn tiếp Linh

    ♦ 1 cỗ mũ, ngựa (Màu đỏ)

    Đàn Phát tấu

    ♦ 5 cỗ mũ sắc, 5 đôi hia, 5 con ngựa, 5 lá cờ, 5 chiếc roi, 5 chiếc lọng, 5 thanh kiếm, 1 mâm biểu.

    Đàn phóng sinh

    ♦ 1 cỗ mũ, ngựa (Màu trắng)

    Đàn tam phủ

    ♦ 3 cỗ bình thiến (Xanh, trắng, vàng)

    Đàn phóng xá

    ♦ 1 cỗ mũ, ngựa (Màu trắng)

    Đàn ngũ phương phá Ngục

    ♦ Lễ: 5 cỗ mũ ngũ sắc, 5 đôi hia, 5 lá cờ, 5 chiếc roi, 5 thanh kiếm, 5 cửa Ngục có quân lính đầu trâu mặt ngựa cầm đao đứng gác.

    Đàn phóng đăng

    ♦ 1 cỗ mũ, ngựa (trắng)

    Đàn Kỳ An.

    ♦ 1 cỗ mũ đương niên.

    ♦ 1 cỗ mũ Đương Cảnh (màu Tím).

    Đàn Thăng Bảo Đài

    ♦ 1 tòa cửu phẩm 9 tầng cao 5m

    Đàn hóa y

    ♦ 1 cỗ Mũ, Ngựa, Hia, cờ, Kiếm (màu Vàng)

    Lưu ý: Mã của các Chân Linh Tổ Tiên nên đốt đơn giản Quần áo, Túi, Nón, Mũ, Giày, Dép, Khăn, Giấy Tiền là được.

    Lễ chung 3 ngày:

    ♦ 30 nải chuối, 20 đĩa hoa, 30 đôi nến cốc, 5 hộp hương vòng (táo, lê, cam, xoài,hồng) mỗi thứ 25kg, 200 bông hoa ( huệ, cúc, hồng) giấy tiền các loại (tiền đinh, tiền vàng) mỗi thứ 10 buộc, bánh kẹo, 30 nắm hương, oản bột 150 phẩm.

    Hoàn tất

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Làm Thang Trong Đàn Phát Tấu
  • 9 Món Ăn Truyền Thống Phải Có Trong Mâm Cổ Chau Cúng Phật Ngày Rằm Tháng Giêng
  • Cách Chuẩn Bị Mâm Cỗ Cúng Phật Ngày Rằm Tháng Giêng
  • 9 Món Ăn Không Thể Thiếu Trong Mâm Cỗ Chay Truyền Thống Cúng Phật Ngày Rằm Tháng Giêng
  • Ý Nghĩa Mâm Ngũ Quả Trên Mâm Cúng Ở Việt Nam?
  • Văn Khấn An Vị Lô Nhang

    --- Bài mới hơn ---

  • Bàn Thờ Thần Tài Gồm Những Gì? Cách Lập Bàn Thờ Thần Tài Mới
  • Nghi Thức An Vị Phật – Pratique Du Bouddhisme – Hành Pháp Phật
  • Cách Thỉnh Tượng Phật Về Nhà Và Thờ Phật Tại Gia Như Thế Nào Cho Đúng?
  • Bài Văn Khấn 12 Bà Mụ, “Mâm Lễ Cúng Đầy Tháng” Cho Bé Năm 2022
  • Bài Cúng Bếp Mới Và Thủ Tục Cúng Chuyển Bếp Chuẩn Nhất 2022
  •  

    A. Chuẩn bị:

    – Bát hương

    – Cốt bát hương gồm: 1 lá giấy ghi hiệu thổ công + vàng (nhẫn giả, giấy tiền vàng, tiền đài, hay thất bảo … tùy điều kiện)

    – Nước rượu gừng hoặc nước gừng (nước ngũ vị hương, nước vỏ bưởi . . .)

    – Tro hoặc cát trắng

    – Hương hoa lễ vật tùy tâm

    B. Nghi thức

    1. Sái tịnh và thiết lô hương.

    Bát hương mua về lau qua bằng khăn giấy sạch, sau đó lấy khăn thấm rượu rừng và lau trong ngoài bát hương, vừa lau vừa đọc thần chú làm sạch pháp giới: ÁN LAM XOA HA (7 lần)

    Sau khi sái tịnh, đặt cốt bát hương vào và cho tro hoặc cát trắng đầy bát hương.

     

    2. Bái bạch thỉnh Thánh ứng lô hương:

    – Sau bước 1, ta đặt bát hương lên bàn thờ, thắp 3 nén hương cắm vào bát hương

    – Thỉnh lời bái bạch như sau:

    Nam mô a di đà Phật (3 lần)

    Kính trình chư vị thánh tiên, thổ công thổ địa táo phủ thần quân

    Ngày hôm nay đệ tử thiết lập lô nhang phụng thờ bản gia táo phủ thần quân, tâm hương tấu thỉnh chư vị giáng lô nhang chứng tâm cho gia trung đệ tử, nhất một lòng, trung một dạ hương khói phụng thờ chư vị tôn thần, nguyện chư vị giáng phúc trừ tai độ âm độ dương, cho gia trung đệ tử.

    – Thỉnh Thánh ứng lô hương:

    Kính thỉnh bản gia táo phủ thần quân lai giám lô nhang (3 lần)

     

    3. An vị lô nhang, cầu an

    Đọc chú đại bi sau 3 lần (có thời gian thì có thể đọc kinh Dược Sư cầu an)

    CHÚ ĐẠI BI

    Nam-mô Đại-bi Hội-Thượng Phật Bồ-tát (3 lần)

    Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại Đại-bi tâm đà-la-ni.

    Nam-mô hắc ra đát na, đá ra dạ da.

    Nam-mô a rị da, bà lô Yết-đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da.

    Ma-ha-tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da.

    Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa.

    Nam-mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị da bà lô Yết-đế, thất Phật ra lăng đà bà.

    Nam-mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà đà, ma phạt đặc đậu, đát điệt tha.

    Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, câu lô câu lô kiết mông, độ lô độ lô phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà la đà la, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra.

    Ma mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì, địa rị sắt ni na, ba dạ ma na ta-bà ha, tất đà dạ ta-bà ha.

    Ma ha tất đà dạ ta-bà ha. Tất đà du nghệ thất bàn ra dạ ta-bà ha.

    Na ra cẩn trì ta-bà ha. Ma ra na ra ta-bà ha. Tất ra tăng a mục khư da, ta-bà ha. Ta-bà ma ha, a tất đà dạ ta-bà ha.

    Giả kiết ra a tất đà dạ ta-bà ha.

    Ba đà ma kiết tất đà dạ ta-bà ha.

    Na ra cẩn trì bàn dà ra dạ ta-bà ha.

    Ma bà rị thắng yết ra dạ, ta-bà ha.

    Nam-mô hắc ra đát na đa ra dạ da.

    Nam-mô a rị da bà lô Yết-đế thước bàn ra dạ, ta-bà ha.

    Án tất điện đô mạn đa ra bạt đà dạ ta-bà ha. (3 lần)

     

    4. Lễ hoàn

    Sau 1 tuần hương, quan sát nếu thấy thông hương (3 nén đều cháy hết) thì là được, nếu không là chưa được. Nếu thông hương được rồi thì tạ lễ và nên thắp hương mỗi ngày liền đến 3 ngày hoặc 7 ngày hoặc 21 ngày hoặc 49 ngày hoặc 100 ngày v.v. (Tùy theo điều kiện). Có thể thắp hương vòng thông 24/24h hoặc mỗi ngày thắp 1 lần hương tùy điều kiện. Nếu hương cháy không hết thì sám hối chư vị tôn Thánh, thắp hương 1 lần nữa, đọc chú đại bi 3 lần và quan sát xem lần này đã thông hương chưa. Chỉ nên thử lại đến lần thứ 3, nếu qua 3 lần không được thì nên để dịp khác làm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Tất Niên Cuối Năm Chuẩn Nhất Cho Công Ty, Cơ Quan Và Tư Gia
  • Bài Khấn Cúng Về Nhà Mới Chuẩn
  • Nội Dung Bài Văn Khấn Về Nhà Mới – Văn Khấn Nhập Trạch 2022
  • Bài Văn Khấn 12 Bà Mụ, “Mâm Lễ Cúng Đầy Tháng” Cho Bé Trai & Bé Gái
  • Văn Khấn Ngày Chính Giỗ – Văn Khấn Ngày Giỗ Thường Cho Cha Mẹ, Tổ Tiên – Đầy Đủ
  • Lễ Cúng Tổ Tiên Của Người Lô Lô

    --- Bài mới hơn ---

  • Dâng Hoa Cúng Phật: Luận Về Ý Nghĩa
  • Mâm Cúng Khai Trương Văn Phòng
  • Cách Đặt Gà Cúng Rằm Tháng 7
  • Lễ Tạ Mộ Sau Khi Xây Dựng Xong
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Cho Lễ Cúng Thôi Nôi Đầy Đủ Và Đơn Giản Nhất Cho Bé
  • 1. Người Lô Lô có phong tục, khi gia đình có người chết từ 3 đến 4 năm thì người con trưởng trong gia đình sẽ lập bàn thờ tổ tiên (ông tổ “duỳ khế”) và rước hồn lên bàn thờ, lập bài vị (hình người) để thờ cúng. Bà con quan niệm, tổ tiên là những người thuộc các thế hệ trước, đã sinh ra mình và chia thành hai hệ: tổ tiên gần (duỳ khế)- các ông tổ 3 đến 4 đời và tổ tiên xa (pờ xi)- những ông tổ từ đời thứ 5 hoặc thứ 6 trở đi.

    Bàn thờ tổ tiên thường được các gia đình Lô Lô lập ở sát vách của gian giữa, đối diện cửa chính. Mặc dù các gia đình Lô Lô đều có ban thờ tổ tiên, nhưng Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô thường được tổ chức tại nhà trưởng họ (thầu chư) và được dòng họ chuẩn bị từ trước đó nhiều tháng, có khi tới cả năm. Lý giải điều này, người Lô Lô ở xã Lũng Cú cho rằng, vì đây là lễ quan trọng nên phải chuẩn bị kỹ lưỡng.

    Các lễ vật cũng phải chuẩn bị tươm tất, chu đáo, gồm: 1 con bò, 1 con lợn, 1 con gà, xôi, rượu, tiền vàng (phíu khí), đèn dầu, đôi trống đồng. Để chuẩn bị được đầy đủ lễ vật dâng cúng, trưởng họ sẽ là người đứng ra sắm lễ, các gia đình trong dòng họ đóng góp theo khả năng.

    Đồng thời, trưởng họ phải trực tiếp đi mời thầy cúng và cử một người đàn ông trong họ đi mượn trống đồng về để làm lễ. Đây là bảo vật linh thiêng của cộng đồng, luôn có đôi, chiếc trống đồng cái (giảnh đú) luôn là chiếc trống to, còn trống đực (giảnh kê) là chiếc trống nhỏ hơn. Đôi trống chỉ được đem ra đánh khi có lễ hội lớn trong cộng đồng, dòng tộc.

    Sau đó, mời nghệ nhân đánh trống đồng tại nhà trong Lễ cúng tổ tiên, mời và nhờ người hóa trang thành người rừng, hay còn gọi là Ma cỏ (Ghà Lu Ngang) để múa nghi lễ…

    2.Hồi tháng 4 năm nay, đồng bào dân tộc Lô Lô (tỉnh Hà Giang) đã tái hiện Lễ cúng tổ tiên của đồng bào mình tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm giói thiệu tới du khách một trong những di sản văn hóa của dân tộc mình.

    Mở đầu của Lễ cúng là Lễ hiến tế tổ tiên: Thầy cúng chính (Vàng Dích Quỷ) làm thủ tục cúng trước sự chứng kiến của dòng họ và cộng đồng để báo cáo, mời tổ tiên về dự lễ và hưởng lễ vật do con cháu dâng lên. Sau đó, nghi thức đánh trống đồng được tiến hành. Nghệ nhân nhận 2 chén rượu uống cạn và nổi trống, trong khi những người phụ nữ trong nhà mặc trang phục truyền thống, nhảy múa và hành lễ theo nhịp trống cùng đoàn ma cỏ. Khi thầy cúng dứt lời mời và báo cáo với tổ tiên, gà được mang đi để làm lễ chín. Gà luộc xong, đôi cánh được dâng lên bàn thờ và thầy cúng làm tiếp nhiệm vụ của mình là dâng cúng tổ tiên đôi cánh.

    Tiếp đó, con lợn còn sống được đưa ra giữa sân để hiến tế cho tổ tiên. Lợn được chọc tiết giữa sân và thầy cúng báo cáo với tổ tiên là con cháu trong dòng họ dâng tổ tiên con lợn- tượng trưng cho con vật để tổ tiên nuôi ở cõi vĩnh hằng. Trong lúc thầy cúng đọc lời khấn dâng lễ, toàn thể trẻ em trong họ có mặt tại buổi lễ quỳ xuống, khoanh tay trước ngực, cúi mặt lắng nghe đến hết bài cúng, mới được ngẩng mặt lên và đứng dậy. Vật hiến tế tiếp theo là con bò. Mục đích của việc con cháu hiến tế bò là mong muốn dâng thức ăn cho tổ tiên trên đường bay về trời, trở về cõi vĩnh hằng.

    Tái hiện nghi thức cúng của người Lô Lô.

    Tiếp đó, Lễ tưởng nhớ tổ tiên do cộng đồng người Lô Lô trong bản cùng với đoàn múa nghi lễ thực hiện. Đoàn múa liên tục đến chiều, cũng là thời điểm kết thúc “Lễ tưởng nhớ tổ tiên”. Phần thứ ba, là Lễ tiễn đưa tổ tiên. Khi màn đêm buông xuống, Lễ tiễn đưa tổ tiên được bắt đầu trong tiếng trống đồng. Giữa sân, gia chủ đốt một đống lửa lớn và thầy cúng thưa với tổ tiên về việc “con cháu dâng lễ vật phẩm, tiền, vàng để tiễn đưa tổ tiên trở về trời; xin tổ tiên nhận lễ vật do con cháu trong dòng họ dâng lên, người dẫn đường đã có, tổ tiên hãy về trời và hãy phù hộ cho con cháu ở trần gian, tổ tiên hãy yên tâm ở cõi vĩnh hằng…”. Sau đó, thầy cúng đốt tiền, vàng và lễ cúng kết thúc vào lúc rạng sáng hôm sau.

    Lễ vật sau khi hiến tế tổ tiên được chế biến thành các món ăn và chia đều để cảm ơn những người đã giúp dòng họ làm lễ, như thầy cúng, người hóa trang ma cỏ, đầu bếp, người đánh trống đồng, người cho mượn trống đồng… và mời mọi người đến dự lễ ăn cơm, uống rượu chia vui với gia đình…

    Lễ cúng tổ tiên là một trong những sinh hoạt thuộc các nghi lễ vòng đời của người Lô Lô, mang tính giáo dục cộng đồng hướng về nguồn cội, biết ơn tổ tiên, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự cố kết cộng đồng gia đình, dòng họ, làng bản… Đây là nghi lễ mang tính thiêng, đầy chất nghệ thuật của riêng người Lô Lô.

    Dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi, nhưng ngày nay, người Lô Lô vẫn duy trì Lễ cúng tổ tiên. Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang cũng đã phối hợp với các ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương và nhân dân làng Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn thực hiện việc tư liệu hóa Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô để tránh mai một nghi lễ độc đáo này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giỗ Tổ Hùng Vương Tại Nhà Dùng Văn Khấn Nào?
  • Văn Khấn Lễ Mẫu Thượng Ngàn Chính Xác Nhất
  • Cách Khấn Khi Đi Chùa Đúng Chuẩn Và Những Lưu Ý Quan Trọng
  • Tìm Hiểu Về Bà Tổ Cô Và Bàn Thờ Bà Tổ Cô Ông Mãnh
  • Văn Khấn Bán Khoán Tại Chùa
  • Bài Văn Khấn Lễ Tạ 100 Ngày Bốc Bát Hương Cập Nhật Mới Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Bài Văn Khấn Cúng Tạ Bát Hương 100 Ngày
  • Bài Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Được Sử Dụng Nhiều Nhất 2022
  • Bài Cúng Lễ Tất Niên Tết Canh Tý 2022 Đúng Chuẩn
  • [Taimienphi.vn] Bài Khấn Cúng Ngày Rằm 15 Âm Lịch Tháng 3 Hàng Tháng, Tổ Tiên, Thần Tà
  • Văn Khấn Gia Tiên Ngày Mùng 1 Hôm Rằm Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Việt Nam ta từ xưa đến nay luôn duy trì và phát huy phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên, đặc biệt là thờ cúng và luôn ghi nhớ công ơn của những người đã khuất. Đây là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống mà chúng ta phải gìn giữ bấy lâu nay. Những nghi thức quan trọng này ngoài việc thể hiện lòng thành kính đối với người đã khuất mà còn nhằm mục đích giáo dục con cháu nhớ về côi nguồn ông cha ta. Lễ tạ bát hương 100 ngày cũng nằm trong số đó. Gốm Sứ Bát Tràng News hôm nay sẽ giới thiệu đến anh chị bài văn khấn lễ tạ 100 ngày bốc bát hương, mời bạn đọc cùng theo dõi.

    Tìm hiểu một số nghĩa của việc cúng 100 ngày bốc bát hương cho người mất

    Với người đã mất thì trong năm đầu tiên ở các gia đình Việt Nam sẽ có tổng cộng 6 bước cúng lễ quan trọng như sau:

    – Lễ phát dẫn

    – Ngày đưa tang

    – Lễ mở cửa mả

    – Lễ 100 ngày giỗ đầu

    Lễ cúng 100 bốc bát hương được thực hiện cuối cùng, tổng kết lại với mục đích cầu mong phúc đức cho người đã khuất. Những người đã khuất nhờ vào lễ khấn tạ 100 ngày này sẽ được siêu thoát.

    Bài cúng 100 ngày bát hương như thế nào mới đúng?

    Nói về các bài cúng cho người đã khuất thì bài cúng 100 ngày bốc bát hương là một trong những bài quan trọng. Bài văn khấn chi tiết để tiễn đưa vong hồn của người đã khuất bóng đến nơi an yên nghỉ cuối cùng. Đọc bài cúng thành tâm để giúp những người đã khuất này yên tâm và thoải mái để ra đi mà không còn vướng bận với những người ở lại, với trần gian.

    Bài cúng 100 ngày bốc bát hương cũng có điểm đặc biệt so với các bài cúng khác, đó là đã cúng 100 ngày thì không nên khóc lóc, bi ai vì như thế linh hồn của người mất sẽ còn nhiều vương vấn và không ra đi thanh thản được.

    Cúng 100 ngày bát hương còn được dân gian gọi bằng một tên gọi khác là cúng Tốt Khốc. Nói tóm lại, cúng 100 ngày bát hương chính là một trong những nét văn hóa mang tính truyền thống của dân tộc Việt Nam.

    Văn khấn bài cúng lễ tạ 100 ngày bốc bát hương

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm……….dương lịch. Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:………………………….. Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành. Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh Xin kính cẩn trình thưa rằng: Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao; Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể. Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng; Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ. Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào! Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ! Ngày qua tháng lại, tính đến nay Tốt Khốc tới tuần; Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế. Xin mời: Hiển……………………………………………… Hiển………………………………………………………… Hiển……………………………………………………………… Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

    Nói tóm lại, bài văn khấn lễ tạ 100 ngày bốc bát hương cần được chú ý và ghi chép lại một cách cẩn thận vì đây là một nghi lễ quan trọng. Các gia đình Việt Nam ngày nay luôn coi trọng ngày lễ tạ 100 ngày này. Các gia đình luôn chuẩn bị đầy đủ tất cả mọi thứ cho ngày lễ tạ bát hương 100 ngày. Bài văn khấn lễ tạ 100 ngày bốc bát hương là vô cùng quan trọng. Đọc văn khấn đúng và đủ không những có ý nghĩa tiễn đưa vong linh mà nó lại còn giúp người chết được siêu thoát khỏi trần gian.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Nội Dung Bài Văn Khấn Lễ 3 Ngày Sau Khi Mất
  • Dân Gian Quan Niệm Rằng Khi Chôn Cất Sau 3 Ngày Thì Hồn Phách Người Chết Hội Lại Tỉnh Táo Rồi, Nhưng Nếu Không Mở Cửa Mả Thì Họ Không Tỉnh Hẳn Được, Không Thể Trở Lên Mặt Đất, Cũng Không Biết Đường Về Nhà
  • Văn Khấn Ngày Rắm Tháng 10 Chuẩn Tâm Linh
  • Làm Lễ Cúng Khai Trương Trong Nhà Hay Ngoài Sân?
  • Bài Văn Khấn Cúng Thần Linh, Tổ Tiên Ngày Mùng 1 Tết Canh Tý 2022
  • Lễ Cúng Tổ Tiên Của Người Lô Lô Xã Lũng Cú

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Tổ Tiên Của Dân Tộc Lô Lô Tỉnh Hà Giang
  • Văn Khấn Cúng Tại Nhà Thờ Họ Văn Khấn Giỗ Tổ Họ
  • Văn Khấn Vái Khi Lễ Cưới Gả & Ý Nghĩa Lễ Cưới
  • Marry Blog :: Đọc Văn Khấn Vái Gia Tiên Trong Ngày Cưới Thế Nào Cho Đúng?
  • Bài Văn Cúng Di Chuyển Bàn Thờ
  • (Phương Nam Plus) – Người Lô Lô, xã Lũng Cú (Đồng Văn) hiện có 86 hộ với 371 nhân khẩu, 7 dòng họ cùng sinh sống là Vàng, Sình, Dìu, Làn, Mùng, Giầu, Sính. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, thời gian, nhưng người dân nơi đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, trong đó phải kể đến một nghi thức quan trọng của đồng bào là Lễ cúng Tổ tiên.

    Người Lô Lô thường cư trú quây quần thành chòm, xóm, có bộ trống đồng (báu vật dòng họ). Những dòng họ có từ 3 bộ trống đồng trở lên là dòng họ lớn, có vị thế trong làng, mỗi bộ trống đồng của người Lô Lô thường có một trống đực và một trống cái. Theo quan niệm của họ, trống đực thường có uy thế đại diện cho đàn ông và cũng là đại diện cho dòng họ, còn trống cái là đại diện cho đàn bà, thể hiện sự sinh sôi nảy nở của dòng họ. Mỗi dòng họ có tộc trưởng đứng đầu, người này cũng là thầy cúng, đảm trách việc cúng bái cho cả dòng họ, duy trì sự gắn bó trong dòng họ. Quan hệ giữa các dòng họ trong làng bản thường được thể hiện qua các nghi lễ thờ cúng chung của làng. Mỗi dòng họ được phân công và chịu trách nhiệm những phần việc riêng biệt, tuỳ theo sự phân công sắp xếp của trưởng họ hoặc chủ tế, nhưng các dòng họ của người Lô Lô đều có sự quan tâm đến nhau khi họ nào đó có việc lớn như cúng tổ tiên, tang ma, cưới hỏi, hoặc làm nhà mới…

    Ngoài nét văn hoá độc đáo của Lễ cúng Tổ tiên, người Lô Lô, xã Lũng Cú hiện còn gìn giữ nhiều phong tục tập quán truyền thống như trang phục truyền thống, tiếng nói, các nghi lễ dân gian truyền thống như múa trống đồng, dân ca (Ló chế), dân vũ, các câu chuyện cổ dân gian được truyền miệng, các bài tang ma… Đây là những nét văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc đang được các thế hệ người Lô Lô lưu truyền, gìn giữ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chính Xác, Lễ Cúng Tổ Tiên Của Người Lô Lô Ở Lũng Cú (Hà Giang) Là Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia
  • Bài Khấn Gia Tiên Trong Ngày Cưới
  • Cúng Gia Tiên Khi Cưới Gả Có Ý Nghĩa Gì?
  • Bài Văn Khấn Thổ Công Và Gia Tiên Đúng Chuẩn
  • Cúng Tổ Tiên Chiều 30 Tết
  • Lễ Cúng Tổ Tiên Của Dân Tộc Lô Lô Tỉnh Hà Giang

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Tại Nhà Thờ Họ Văn Khấn Giỗ Tổ Họ
  • Văn Khấn Vái Khi Lễ Cưới Gả & Ý Nghĩa Lễ Cưới
  • Marry Blog :: Đọc Văn Khấn Vái Gia Tiên Trong Ngày Cưới Thế Nào Cho Đúng?
  • Bài Văn Cúng Di Chuyển Bàn Thờ
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa Trong Nhà Tết Canh Tý 2022
  • Theo phong tục của người Lô Lô, khi gia đình có người chết từ 3 đến 4 năm, người con trưởng trong gia đình sẽ lập bàn thờ tổ tiên (ông tổ “duỳ khế”) và rước hồn lên bàn thờ, lập bài vị (hình người) để thờ cúng. Người Lô Lô cho rằng, tổ tiên là những người thuộc các thế hệ trước, đã sinh ra mình và chia thành hai hệ: tổ tiên gần (duỳ khế) – các ông tổ 3 đến 4 đời và tổ tiên xa (pờ xi) – những ông tổ từ đời thứ 5 hoặc thứ 6 trở đi. Các gia đình Lô Lô thường lập bàn thờ tổ tiên ở sát vách của gian giữa, đối diện cửa chính, có những hình nhân bằng gỗ, được cắm hoặc cài ở vách phía trên bàn thờ để tượng trưng cho linh hồn tổ tiên.

    Tuy mọi gia đình Lô Lô đều có ban thờ tổ tiên, nhưng Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô thường được tổ chức tại nhà trưởng họ (thầu chư) và được dòng họ chuẩn bị trước cả năm. Theo lệ thường, khi làm lễ, trưởng họ sẽ là người đứng ra sắm lễ, các gia đình trong dòng họ đóng góp theo khả năng. Lễ vật bắt buộc phải có để dâng cúng tổ tiên gồm: 1 con bò, 1 con lợn, 1 con gà, xôi, rượu, tiền vàng (phíu khí), đèn dầu, đôi trống đồng.

    Khi dòng họ có kế hoạch làm lễ, trưởng họ phải trực tiếp đi mời thầy cúng (trừ khi trưởng họ là thầy cúng thì công việc này do trưởng họ đảm nhiệm) và cử một người đàn ông trong họ đi mượn trống đồng về để làm lễ. Đây là bảo vật linh thiêng của cộng đồng, luôn có đôi, chiếc trống đồng cái (giảnh đú) luôn là chiếc trống to, còn trống đực (giảnh kê) là chiếc trống nhỏ hơn. Đôi trống chỉ được đem ra đánh khi có lễ hội lớn trong cộng đồng, dòng tộc. Sau đó, mời nghệ nhân đánh trống đồng tại nhà trong Lễ cúng tổ tiên, mời và nhờ người hóa trang thành người rừng, hay còn gọi là Ma cỏ (Ghà Lu Ngang) để múa nghi lễ. Những người hóa trang Ma cỏ sẽ cùng nhau đi tìm loại cỏ “Su choeo” trên núi “Chun ta” (đỉnh núi có tên gọi là núi “Sống lưng”). Đây là một loại cỏ dài, mềm, dai, để bện quanh người thành trang phục che kín khắp người. Khi hoá trang xong, Ma cỏ sẽ “nhảy lễ” cho đến khi kết thúc Lễ cúng tổ tiên. Trong giai đoạn đó, họ không được phép ăn, nói; đi đứng không được vấp ngã, vì nếu vấp ngã hoặc bị nhận dạng thì năm đó sẽ gặp xui xẻo. Trong nghi lễ cúng tổ tiên hay lễ cúng tang ma cho người đã khuất của người Lô Lô bắt buộc phải có người “nhảy lễ” trong trang phục Ma cỏ. Họ quan niệm rằng, Ma cỏ là nguồn cội của tổ tiên xưa ở trên rừng, lấy cây cỏ làm quần áo, nên ngày nay khi làm lễ, muốn tổ tiên về được thì phải có Ma cỏ là người dẫn đường, là cầu nối giữa con cháu trên trần gian với tổ tiên, người chết mới được dẫn đường chỉ lối về nhận tổ tiên ở thế giới bên kia. Đây là một nghi lễ độc đáo trong các phong tục cổ truyền của dân tộc Lô Lô ở Hà Giang.

    Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô gồm 3 phần chính: Lễ hiến tế, Lễ tưởng nhớ và Lễ tiễn đưa tổ tiên.

    Lễ hiến tế tổ tiên: Mở đầu của Lễ cúng tổ tiên là Lễ hiến tế tổ tiên: thầy cúng chính (Vàng Dích Quỷ) làm thủ tục cúng trước sự chứng kiến của dòng họ và cộng đồng để báo cáo, mời tổ tiên về dự lễ và hưởng lễ vật do con cháu dâng lên. Sau đó, nghi thức đánh trống đồng được tiến hành. Nghệ nhân nhận 2 chén rượu uống cạn và nổi trống, trong khi những người phụ nữ trong nhà mặc trang phục truyền thống, nhảy múa và hành lễ theo nhịp trống cùng đoàn Ma cỏ. Khi thầy cúng dứt lời mời và báo cáo với tổ tiên, gà được mang đi để làm lễ chín. Gà luộc xong, đôi cánh được dâng lên bàn thờ và thầy cúng làm tiếp nhiệm vụ của mình là dâng cúng tổ tiên đôi cánh. Tiếp đó, con lợn còn sống được đưa ra giữa sân để hiến tế cho tổ tiên. Lợn được chọc tiết giữa sân và thầy cúng báo cáo với tổ tiên là con cháu trong dòng họ dâng tổ tiên con lợn – tượng trưng cho con vật để tổ tiên nuôi ở cõi vĩnh hằng. Trong lúc thầy cúng đọc lời khấn dâng lễ, toàn thể trẻ em trong họ có mặt tại buổi lễ quỳ xuống, khoanh tay trước ngực, cúi mặt lắng nghe đến hết bài cúng mới được ngẩng mặt lên và đứng dậy. Vật hiến tế tiếp theo là một con bò, được chọc tiết ngay tại sân. Mục đích của việc con cháu hiến tế bò là mong muốn dâng thức ăn cho tổ tiên trên đường bay về trời, trở về cõi vĩnh hằng.

    Lễ tưởng nhớ tổ tiên: Do cộng đồng người Lô Lô trong bản cùng với đoàn múa nghi lễ thực hiện. Đoàn múa liên tục đến chiều, cũng là thời điểm kết thúc “Lễ tưởng nhớ tổ tiên”. Nhờ niềm tin tâm linh và lòng nhiệt tình mà suốt một ngày lễ, đoàn múa nghi lễ vẫn múa dẻo, nhịp nhàng theo nhịp trống, không hề thấy mệt mỏi.

    Lễ tiễn đưa tổ tiên: Khi màn đêm buông xuống, Lễ tiễn đưa tổ tiên được bắt đầu trong tiếng trống đồng. Giữa sân, gia chủ đốt một đống lửa lớn và thầy cúng thưa với tổ tiên về việc “con cháu dâng lễ vật phẩm, tiền, vàng để tiễn đưa tổ tiên trở về trời; xin tổ tiên nhận lễ vật do con cháu trong dòng họ dâng lên, người dẫn đường đã có, tổ tiên hãy về trời và hãy phù hộ cho con cháu ở trần gian, tổ tiên hãy yên tâm ở cõi vĩnh hằng…”. Sau đó, thầy cúng đốt tiền, vàng và lễ cúng kết thúc vào lúc rạng sáng hôm sau.

    Lễ vật sau khi hiến tế tổ tiên được chế biến thành các món ăn và chia đều để cảm ơn những người đã giúp dòng họ làm lễ, như thầy cúng, người hoá trang Ma cỏ, đầu bếp, người đánh trống đồng, người cho mượn trống đồng… và mời mọi người đến dự lễ ăn cơm, uống rượu chia vui với gia đình…

    Lễ cúng tổ tiên là một trong những sinh hoạt thuộc các nghi lễ vòng đời của người Lô Lô, mang tính giáo dục cộng đồng hướng về nguồn cội, biết ơn tổ tiên, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự cố kết cộng đồng gia đình, dòng họ, làng bản, … Đây là nghi lễ mang tính thiêng, đầy chất nghệ thuật của riêng người Lô Lô.

    Hiện nay, Lễ cúng tổ tiên độc đáo này vẫn được người Lô Lô duy trì và thực hành đều đặn theo truyền thống. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương và nhân dân làng Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn thực hiện việc tư liệu hóa Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Cúng Tổ Tiên Của Người Lô Lô Xã Lũng Cú
  • Chính Xác, Lễ Cúng Tổ Tiên Của Người Lô Lô Ở Lũng Cú (Hà Giang) Là Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia
  • Bài Khấn Gia Tiên Trong Ngày Cưới
  • Cúng Gia Tiên Khi Cưới Gả Có Ý Nghĩa Gì?
  • Bài Văn Khấn Thổ Công Và Gia Tiên Đúng Chuẩn
  • Lễ Cúng Tổ Tiên Của Người Lô Lô Hà Giang

    --- Bài mới hơn ---

  • Rước Ông Táo Về Ngày Nào, Văn Khấn Rước Ông Táo Về Nhà?
  • Bài Cúng Dỡ Bỏ Ban Thờ
  • Cách Viết Sớ Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp Năm 2022 Canh Tý
  • Bài Văn Khấn Cúng Mùng 1 Tháng 7 Âm Lịch 2022
  • Bài Cúng Rằm Tháng 7, Chuẩn Bị Lễ Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà
  • Lễ Cúng Tổ Tiên của người Lô Lô Hà Giang.

    Theo phong tục của người Lô Lô, khi gia đình có người chết, người con trai trưởng trong gia đình sẽ lập bàn thờ tổ tiên và rước hồn lên bàn thờ, lập “hình nhân” (tức là người nhỏ bằng tre hoặc gỗ) để thờ cúng. Người Lô Lô cho rằng tổ tiên là người thuộc các thế hệ trước đã sinh ra mình và chia thành hai hệ: tổ tiên gần Dùy Khế – tức các ông tổ từ 3 đến 4 đời, và tổ tiên xa Pờ Xí – là những ông tổ từ đời thứ 5 hoặc thứ 6 trở đi. Điều này buộc các con trai trưởng và các con trong gia đình phải ghi nhớ từ ông tổ đầu tiên đến bây giờ là mấy đời, nhớ đến đâu, thờ đến đó.

    Theo lệ thường, khi làm lễ, trưởng họ sẽ là người đứng ra sắm lễ, các gia đình trong dòng họ đóng góp theo khả năng. Lễ vật bắt buộc để dâng cúng tổ tiên gồm: 1 con bò, 1 con lợn, 1 con gà, xôi, rượu, tiền vàng, đèn dầu, đôi trống đồng. Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô gồm 3 phần chính : lễ hiến tế, lễ tưởng nhớ, lễ đưa tiễn tổ tiên.

    Mở đầu là lễ hiến tế tổ tiên. Thầy cúng làm thủ tục cúng trước sự chứng kiến của dòng họ và cộng đồng để báo cáo và mời tổ tiên về dự lễ và hưởng lễ vật do con cháu dâng lên. Sau đó nghi thức đánh trống đồng được tiến hành. Những người phụ nữ trong nhà mặc trang phục truyền thống nhảy múa theo đoàn Ma Cỏ. Các vật tế lễ lần lượt được dâng lên tổ tiên : gà được luộc chín, lợn và bò được chọc tiết như mong muốn của con cháu dâng thức ăn cho tổ tiên trên đường bay về trời, trở về cõi vĩnh hằng.

    Tiếp đến là lễ tưởng nhớ tổ tiên do cộng đồng người Lô Lô trong bản cùng đoàn múa nghi lễ thực hiện. Điểm khác lạ khiến nhiều người chú ý trong nghi lễ này là việc mọi người nhảy múa với trang phục người rừng. Đoàn người tham gia là những nam thanh niên khỏe mạnh, trên người buộc chi chít những loại cây cỏ hoa lá. Đoàn người nhảy liên tục 36 điệu cho đến khi kết thúc lễ cúng như: gọi hồn, múa cuốc nương, tỉa bắp,…diễn tả sinh động cuộc sống của người Lô Lô xưa. Có nhiều người sẽ thắc mắc nghi lễ kì quặc này. Theo TS Lò Giàng Páo, Viện trưởng Viện Dân tộc, Ủy ban Dân tộc phân tích: “Người ta muốn nói về thời kì ăn lông ở lỗ. Vì đoàn người đó là loài khỉ biểu tượng cho nguồn gốc loài người, từ một hòn đá trong một cái hang. Sau này có loài khỉ ra đời từ cái hang đó và từ từ tỏa đi khắp nơi thành loài người hiện nay”.

    Sau cùng là lễ đưa tiễn tổ tiên. Khi màn đêm buông xuống, lễ đưa tiễn được bắt đầu. Tiếng trống đồng vang lên, giữa sân, gia chủ đốt một đống lửa lớn và thầy cúng thưa với tổ tiên về việc con cháu đã dâng lễ phẩm và xin tổ tiên nhận lễ phẩm đó. Người dẫn đường đã có, tổ tiên hãy trở về cõi vĩnh hằng và phù hộ cho con cháu ở trần gian. Đồng bào Lô Lô quan niệm : “Sống nhớ về tổ tiên, mồ mả chứ không phải sống vì món ăn” vì vậy nên lễ cúng tổ tiên có ý nghĩa rất quan trọng với họ.

    Để chia sẻ và phục vụ các bạn khác tốt hơn, nếu Quý bạn có phát hiện ra những thông tin đã cũ cần thay đổi, hay cần thêm chia sẻ xin hãy cho Litchee Travel biết vào box thông tin sau đây, Xin chân thành cảm ơn các bạn và mong nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của các bạn:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Ông Thần Tài Hàng Ngày
  • Bài Văn Khấn Mua Xe Ô Tô Mới Và Cách Sắm Lễ Cúng
  • Cúng Thần Tài, Thổ Địa Bằng Quả Gì? Cách Bố Trí Mâm Ngũ Quả
  • Bài Cúng Giao Thừa 2022 Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam
  • Lễ Dọn Về Nhà Mới Gồm Những Gì ? Cúng Gì ? Cần Mua Những Gì ?
  • Tái Hiện Trích Đoạn Lễ Cúng Tổ Tiên Của Người Lô Lô

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Gia Tiên Nên Dâng Lễ Mặn Hay Cúng Chay?
  • Bài Văn Khấn Khi Cưới Gả, Yết Cáo Gia Tiên
  • 5 Lễ Vật Cúng Tổ Tiên Không Thể Thiếu
  • Các Nghi Thức Chuẩn Bị Lễ Vật Thờ Cúng Tổ Tiên Một Cách Chu Đáo Nhất
  • Nghi Lễ Thờ Cúng Tổ Tiên Và Phong Tục Của Người Việt
  • Tái hiện trích đoạn lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô

    (LV) – Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, sáng 22/4, đoàn nghệ nhân dân gian tỉnh Hà Giang đã tái hiện lại trích đoạn lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

    Theo thầy cúng Lương Việt Dũng đến từ xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thì mỗi gia đình người Lô Lô đều có bàn thờ tổ tiên, nhưng lễ cúng tổ tiên chung của dòng họ chỉ được tổ chức tại các gia đình trưởng họ. Đây cũng là một nghi lễ cổ truyền có từ lâu đời của người Lô Lô.

    Nghi lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô gồm có nghi thức mời thầy cúng, mượn trống, mời nghệ nhân đánh trống, lễ mời và mời người về hóa trang thành người rừng.

    Lễ cúng của người Lô Lô gồm ba phần: Phần 1 là Lễ hiến tế tổ tiên.Trước khi vào lễ chính, trưởng họ mời thầy cúng tiến hành lễ trình tổ tiên với nghi lễ ” chắp cánh”. Trong nghi lễ cúng của người Lô Lô không thể thiếu nghi thức cắt tiết gà. Họ cho rằng nên cắt tiết con gà ở đâu thì làm lễ vật ở đó mới thiêng.

    Lễ hiến tế tổ tiên của người Lô Lô nhằm mục đích báo cáo tổ tiên và mời tổ tiên về dự lễ để hưởng lễ vật con cháu dâng lên. Sau nghi thức này trống được đánh lên, những người phụ nữ mặc quần áo truyền thống nhảy múa nghi lễ theo nhịp trống đồng rộn ràng để chờ đón Ma Cỏ về sẽ nhảy múa.

    Theo tục lệ , người Lô Lô thường tránh mặt Ma Cỏ, nhìn thấy từ xa thì tránh đi đường khác, không nhìn, không đi ngược gặp Ma, không ho hắng, nói chuyện, không được vấp ngã và đi thẳng vào cổng nhà làm lễ cúng tổ tiên. Sau khi thầy cúng dứt lời gà sẽ được đưa đi làm thịt để dâng tên tổ tiên. Tiếp đó là lợn được đưa ra sân để hiến tế..

    Sau lễ hiến tế là lễ tưởng nhớ tổ tiên. Ở lễ này, nghi lễ tuy đơn giản nhưng nó hàm chứa tín ngưỡng dân gian truyền thống từ bao đời của dân tộc Lô Lô. Nghi lễ này được thực hiện bởi các đoàn múa nghi lễ, họ múa từ sáng đến chiều với tiếng trống nhịp nhàng với những điệu múa truyền thống bắt mắt.

    Khi đêm xuống là nghi lễ tiễn đưa tổ tiên bắt đầu trong tiếng trống. Trong khi thầy cúng làm việc thì anh em trong dòng họ, người dân trong làng bản đến chúc mừng thành công của buổi lễ đều tham gia nhảy múa theo nhịp trống. Họ mời nhau chén rượu, chúc mừng gia đình, dòng họ làm lễ thành công

    Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô là một nghi lễ vòng đời của họ với ý nghĩa hướng đến cội nguồn, tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng. Đây là một nghi lễ linh thiêng, đậm chất nghệ thuật của tộc người Lô Lô trên biên giới cực bắc Lũng Cú, Hà Giang .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghi Lễ Thờ Cúng Tổ Tiên Của Người Việt Và Một Số Điều Cần Lưu Ý
  • Khấn Cúng Gia Tiên Và Những Điều Bạn Cần Biết
  • Cúng Gia Tiên Ngày Tết: Vì Sao Nên Dâng Lễ Chay?
  • Cách Trang Trí Bàn Thờ Lễ Gia Tiên Ngày Cưới Ở Các Vùng Miền
  • Lễ Gia Tiên Trong Ngày Cưới
  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Tạ Đất Bài Cúng Tạ Thần Linh Thổ Địa

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Cúng Khấn Trong Lễ Giao Thừa Tại Nhà Năm 2022 Ất Mùi
  • Nghi Lễ Cúng Giao Thừa Đầy Đủ Theo Giáo Sư Lương Ngọc Huỳnh
  • Bài Cúng Lễ Thôi Nôi
  • Tết Hàn Thực Mùng 3 Tháng 3 Là Ngày Gì? Cách Cúng Và Văn Khấn
  • Bài Văn Cúng Tết Hàn Thực (Ngày Mồng 3 Tháng 3) Mẫu
  • Bài văn khấn cúng lễ tạ đất Bài cúng tạ thần linh thổ địa

    Bài văn khấn cúng lễ tạ đất

    Bài văn cúng Lễ Tất niên cuối năm Văn khấn cúng giao thừa ngoài trời năm Bính Thân 2022 Văn cúng tạ mộ

    Các cụ có câu: âm siêu thì dương thái, phần âm có yên ổn thì người dương mới ổn, an cư thì mới lạc nghiệp.

    Nghi lễ cúng tạ đất cuối năm này các bạn có thể tự mình làm vào đầu năm và cuối năm. Thường thì đầu năm cúng đất, cuối năm tạ đất. Tức là vào đầu năm sắm sửa lễ để cúng tạ mộ phần, tạ thần linh Thổ địa nơi gia đình sinh sống. Cuối năm lại làm như vậy nữa.

    Những trường hợp gia chung bị động chạm long mạch, đất ở có yêu tà, lô nhang lập chưa đúng thì phải nhờ tới các thầy Phong thủy làm giúp.

    Cách sắm lễ tạ đất

    • Hoa tươi (hoa hồng đỏ) 10 bông chia ra hai lọ hai bên.
    • Trầu 3 lá, Cau 3 quả cành dài đẹp.
    • Trái cây 2 đĩa bày ở hai bên.
    • Xôi trắng 2 đĩa to cũng bày hai bên.
    • Gà luộc nguyên con bày vào 1 đĩa (Gà giò hoặc là trống thiến) hoặc là một cái chân giò lợn (chân trước) luộc, chân trái hay phải đều được.
    • Rượu trắng 0,5 lít + Chén đựng rượu 3 cái.
    • 10 lon bia + 6 lon nước ngọt bày ở hai bên ban thờ.
    • 1 bao thuốc lá + 1 gói chè ( 1 lạng/gói)
    • Một số bánh kẹo bày vào một đĩa to.
    • Ở một số gia đình thường có đèn thờ thì không cần phải dùng nến cốc, nếu không có đèn thờ thì phải dùng đôi nến khi thắp hương làm lễ.

    Phần mã thì có:

    • 6 con ngựa, trong đó: 5 con ngựa 5 màu (đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm tím) cùng với 5 bộ mũ, áo, hia ( loại nhỏ) kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi. Mỗi ngựa trên lưng đặt 10 lễ tiền vàng.
    • 1 con ngựa đỏ to hơn 5 con ngựa trên, cũng kèm theo mũ, áo, hia nhưng to hơn và cờ, roi, kiếm.
    • 1 cây vàng hoa đỏ (1000 vàng).
    • 1 đĩa đựng 50 lễ vàng tiền (dâng gia tiên).

    VĂN CÚNG TẠ ĐẤT

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Con kính lạy:

    Quan đương xứ thổ địa chính thần.

    Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần.

    Hôm nay là ngày……tháng……năm……., nhằm tiết ……………………………….

    Chúng con là:……………………………………………………………………………….

    Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

    Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe. Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

    Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc, cho nhân vật hưng long.

    Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.

    Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.

    Cẩn cáo!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Động Thổ Xây Nhà
  • Bài Văn Cúng Động Thổ Làm Nhà Năm 2022
  • Cách Lập Bàn Thờ Thần Tài Đẹp
  • Sử Dụng Đồ Đồng Thờ Cúng Trong Việc Lập Bàn Thờ Thần Tài Ông Địa Phát Đạt Nhất
  • Hướng Dẫn Cách Sắm Lễ, Bài Văn Khấn Cúng Tất Niên Ngày 30 Tết
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×