Top 10 # Xem Nhiều Nhất Bài Cúng Mãn Tang Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Herodota.com

Nghi Lễ Xả Tang Cúng Mãn Tang Như Thế Nào

Tìm hiểu nghi thức xả tang

Xả tang là gì?

Nghi thức xả tang hay nghi lễ cúng mãn tang là thông báo, làm lễ hết thời gian để tang người đã khuất, những phong tục này còn mang ý nghĩa đến nét văn hóa lâu đời của người Việt.

Đây là phong tục tập quán truyền thống lâu đời của dân tộc ta, là một trong những cách để trọn đạo, hiếu, nghĩa với người đã khuất, thể hiện sự đau buồn vấn vương trước sự ra đi của một người.

Tùy vào thời gian để tang và nghi lễ xả tang cũng là một cách để thông báo cho mọi người biết mình đang để tang cho ai và xả tang cho ai. Vì người ta sẽ rất ngại hỏi thăm đến vấn đề mất mát đau thương này.

Hơn nữa cách để tang, xả tang giống như một nghi thức tưởng niệm, thương nhớ người đã khuất, mong mỏi họ yên nghỉ, phù trợ cho con cháu, hậu duệ sau này.

Thời gian để tang bao lâu

Thời hạn để tang bao lâu cho đến lúc xả tang đều phụ thuộc vào quan hệ thân thích, xa gần đối với người đã khuất, thông thường sẽ có 2 hình thức là đại tang và tiểu tang. Vậy đại tang là gì và tiểu tang là gì?

Đại tang là gì

Thông thường thời hạn mãn tang của đại tang sẽ là 3 năm và theo quan hệ gần với người đã khuất như để tang tứ thân phụ mẫu. Có nghĩa là con để tang cha mẹ ruột hoặc cha mẹ nuôi, cha mẹ chồng. Nếu cha đã mất thì cháu đích tôn để tang ông bà, hoặc nếu cha và ông đã mất thì chắt đích tôn để tang cụ ông, cụ bà.

Vợ để tang chồng cũng được xếp vào đại tang và sẽ để tang 3 năm.

Tiểu tang

Mọi người thường thắc mắc tiểu tang sẽ để tang bao lâu, điều này sẽ phụ thuộc vào mức chia nhỏ trong tiểu tang như:

Cơ niên

Cơ niên sẽ là để tang 1 năm thông thường sẽ là những mối quan hệ thân thích như cha mẹ với con trai, con dâu trưởng, con gái chưa chồng; con rể với cha mẹ vợ; chồng đẻ tang cho vợ; anh chị em chưa đi lấy chồng để tang cho nhau; Cháu trai, gái để tang cho ông bà; Cháu dâu để tang cho ông bà bên chồng.

Đại công

Đại công sẽ là giỗ hết tang sau 9 tháng cho những mối quan hệ của những người thân thích đã đi lấy chồng như cha mẹ để tang cho con gái và con dâu thứ, anh chị em ruột đã đi lấy chồng để tang cho nhau. Hay anh chị em con chú con bác.

Tiểu công:

xả tang của tiểu công là sau 5 tháng kể từ ngày mất, thường là đối với những mối quan hệ sau:

Anh chị em cùng mẹ khác cha để tang cho nhau

Chị em con chú con bác ruột (đã đi lấy chồng) để tang cho nhau

Con để tang cho dì ghẻ

Cháu để tang cho ông chú, bà bác, và bà thím

Cháu để tang cho bà cô (chưa đi lấy chồng), chú họ, bác họ, thím họ, cô họ (chưa

đi lấy chồng), ông bà ngoại, cậu, và dì ruột

Chắt để tang cho cụ ông cụ bà bên nội.

Ti ma

Ti ma là xả tang sau khi tròn 3 tháng như cha mẹ với con rể, con cô cậu, con dì để tang cho nhau, cháu để tang ông bác, chú, bà cô hộ; chắt để tang cho ông cụ họ.

Tuy nhiên trong thực tế người ta ít khi để tang đủ mà thường xin xả tang sớm nhất là đối với tiểu tang.  Và để được xả tang sớm người ta sẽ làm nghi thức xả tang và mời thầy về làm lễ cúng sau khi hết 49 ngày. 

Tham khảo các mẫu lăng mộ, đồ thờ đá mỹ nghệ Ninh Bình được ưa chuộng:

Những điều kiêng kị khi chưa đến lễ xả tang

Đặc biệt khi chưa đến lễ xả tang thì người đang chịu tang phải chú ý những điều kiêng kỵ sau đây

Cưới hỏi

Trong thời gian để tang thì tuyệt đối không nên tổ chức cưới hỏi, như thế vừa không may mắn cho đám cưới lại vừa chưa thể hiện sự thành kính, bày tỏ sự tiếc nuối đối với người đã khuất. Nếu bất đắc dĩ phải tổ chức cũng không được tổ chức náo nhiệt.

Khai trương

Những người có tang nên hạn chế đến những chỗ khai trương hoặc tổ chức khai trương, người ta cho rằng sẽ mang vận xui đến cho việc làm ăn. Mặc dù chưa được chứng minh nhưng sau khi khai trương làm ăn không thuận lợi, người ta sẽ nghĩ do người có tang đến dự, hoặc khai trương trong thời gian để tang.

Nếu những việc trên đều cấp bách và cần thiết, thì sau 49 ngày của  người đã mất đối với tiểu tang thì có thể mời thầy về cúng xả tang, bởi xã hội hiện nay vấn đề công việc, học tập, làm ăn nhiều lúc sẽ không kiêng kỵ hết được cho đến lúc xả tang.

Mẫu Giấy Mời Lễ Mãn Tang

Giay Man Hạn Tang, Giay Moi Du Le Man Tang, Mẫu Giấy Mời Lễ Mãn Tang, Mau Giay Moi Man Hạn Tang, Mẫu Giấy Bán Cho Tặng Xe, Mẫu Giấy Mời Mãn Tang, Giấy Mời Giỗ Mãn Tang, Mau Giay Moi Du Le Man Tang, Giấy Mời Dự Mãn Tang, Giay Moi Man Tang, Mẫu Giấy Mời Mãn Tang Me, Giấy Mời Lễ Mãn Tang, Mẫu Giấy Mời Giỗ Mãn Tang, Minhngocu Giay Moi Gio Man Tang Me, Giấy Đề Nghị Tặng Quà, Giấy Đăng Ký Lễ Tang, Mẫu Giấy Mời Lễ Mãng Tang , Mẫu Giấy Mời Mãng Tang, Giay De Nghi Tăng Gia, Mau Giay Moigioman Tang, Mẫu Giay Mời Thôi Tang, Giấy Đề Nghị Tăng Lương, Giay Dang Ky Vieng Dam Tang, Thủ Tục Xin Giấy Phép Xây Dựng Nhà 7 Tầng, Mẫu Giấy Đăng Ký Viếng Đám Tang, Phân Tích Mối Quan Hệ Biện Chứng Giữa Cơ Sở Hạ Tầng Và Kiến Trúc Thượng Tầng, Nếu Gdp Thực Tế Của Nền Kinh Tế Tăng Từ 2000 Tỷ Lên 2100 Tỷ, Thì Tỷ Lệ Tăng Trưởng Kinh Tế Của Quốc, Nếu Gdp Thực Tế Của Nền Kinh Tế Tăng Từ 2000 Tỷ Lên 2100 Tỷ, Thì Tỷ Lệ Tăng Trưởng Kinh Tế Của Quốc , Mô Hinh Tăng Trưởng Kinh Tế Và Đổi Mới Mô Hình Tăng Trưởng Kinh Tế ở Việt Nam , Đơn Xin Mai Táng, Tử Thư Tây Tạng, Mục Lục Tàng Yêu, Mẫu Đơn Xin Trợ Cấp Mai Táng Phí, Đơn Xin Trợ Cấp Mai Táng Phí, Cát Táng, Xây Mộ Và Mai Táng Một Lần, Mẫu Hoá Đơn Giá Trị Gia Tăng Tự In, Đơn Xin Mua Đất Mai Táng, Đám Tang, Lời Cảm Tạ Sau Tang Lễ, Máy Tăng âm, Táng Thư Pdf, Đơn Xin Hỗ Trợ Mai Táng Phí, Đơn Xin An Táng, Văn Bản Xin Cấp Đất Mai Táng, Văn Tế Lễ Tang, Đồ Xin Cải Táng, Đơn Mua Đất An Táng, Mẫu Đơn Xin Ang Táng , In Sổ Tay Quà Tặng, Tai Mẫu Cáo Phó Tang Lễ, Đơn Xin Cấp Đất Mai Táng, Mẫu Cáo Phó Lễ Tang, Bao Tang, Nội Quy Ban Tăng Sự, Mẫu Đơn Xin Cap Đất An Táng, Đồ án Bảo Tàng, Vă Tế Tang Mẹ , Đơn Xin Cấp Đất An Táng, Đơn Xin Đất Mai Táng, Đơn Xin Đất An Táng, Xin Cấp Đất An Táng, Thủ Tục An Táng, Mãn Tang Cha, Tải Mẫu Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng, Gia Tăng Dân Số, Mẫu Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng, Bảo Tàng Hà Nội, Táng Thư, Tàng Trữ, Mẫu Cáo Phó,tang Lễ, Mau Hoa Don Gia Tri Gja Tang, Hóa Đơn Quà Tặng, Mãn Tang, Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Mẫu, Mai Táng, Sổ Tay Quà Tặng, Bài Thơ Dán Hoa Tặng Mẹ, Bản Cáo Phó Tang Lễ Mẫu, Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng Là Gì, Mẫu Đơn Xin Cấp Đất Mai Táng, Hóa Đơn Giá Trị Gia Tăng, Quy ước 3 Tầng, Mời Mãn Tang, Bài Thơ 8/3 Tặng Mẹ, Don Xin Cap Dat Mai Tang Cap Xa, Tăng Ca, Giấy Giới Thiệu Giấy ủy Quyền Ngân Hàng Bidv, Giấy Đề Nghị Cấp Giấy Phép Kinh Doanh Vận Tải Bằng Xe ô Tô, Giay Xác Nhan Mat Giay Phép Dang Ky Kinh Doanh, Mẫu Đơn Đề Nghị Tăng Giá, Lời Viếng Đám Tang, Đồ án Thang Máy 4 Tầng, Đồ án Chung Cư Cao Tầng, Đồ án Chung Cư 9 Tầng, Khế ước Hôn Nhân Mua Một Tặng Một, Mẫu Đơn Hiến Tạng, Đồ án Chung Cư 8 Tầng, Đồ án Chung Cư 5 Tầng, Dự Luật Về Tây Tạng, Dự Toán Nhà 4 Tầng,

Giay Man Hạn Tang, Giay Moi Du Le Man Tang, Mẫu Giấy Mời Lễ Mãn Tang, Mau Giay Moi Man Hạn Tang, Mẫu Giấy Bán Cho Tặng Xe, Mẫu Giấy Mời Mãn Tang, Giấy Mời Giỗ Mãn Tang, Mau Giay Moi Du Le Man Tang, Giấy Mời Dự Mãn Tang, Giay Moi Man Tang, Mẫu Giấy Mời Mãn Tang Me, Giấy Mời Lễ Mãn Tang, Mẫu Giấy Mời Giỗ Mãn Tang, Minhngocu Giay Moi Gio Man Tang Me, Giấy Đề Nghị Tặng Quà, Giấy Đăng Ký Lễ Tang, Mẫu Giấy Mời Lễ Mãng Tang , Mẫu Giấy Mời Mãng Tang, Giay De Nghi Tăng Gia, Mau Giay Moigioman Tang, Mẫu Giay Mời Thôi Tang, Giấy Đề Nghị Tăng Lương, Giay Dang Ky Vieng Dam Tang, Thủ Tục Xin Giấy Phép Xây Dựng Nhà 7 Tầng, Mẫu Giấy Đăng Ký Viếng Đám Tang, Phân Tích Mối Quan Hệ Biện Chứng Giữa Cơ Sở Hạ Tầng Và Kiến Trúc Thượng Tầng, Nếu Gdp Thực Tế Của Nền Kinh Tế Tăng Từ 2000 Tỷ Lên 2100 Tỷ, Thì Tỷ Lệ Tăng Trưởng Kinh Tế Của Quốc, Nếu Gdp Thực Tế Của Nền Kinh Tế Tăng Từ 2000 Tỷ Lên 2100 Tỷ, Thì Tỷ Lệ Tăng Trưởng Kinh Tế Của Quốc , Mô Hinh Tăng Trưởng Kinh Tế Và Đổi Mới Mô Hình Tăng Trưởng Kinh Tế ở Việt Nam , Đơn Xin Mai Táng, Tử Thư Tây Tạng, Mục Lục Tàng Yêu, Mẫu Đơn Xin Trợ Cấp Mai Táng Phí, Đơn Xin Trợ Cấp Mai Táng Phí, Cát Táng, Xây Mộ Và Mai Táng Một Lần, Mẫu Hoá Đơn Giá Trị Gia Tăng Tự In, Đơn Xin Mua Đất Mai Táng, Đám Tang, Lời Cảm Tạ Sau Tang Lễ, Máy Tăng âm, Táng Thư Pdf, Đơn Xin Hỗ Trợ Mai Táng Phí, Đơn Xin An Táng, Văn Bản Xin Cấp Đất Mai Táng, Văn Tế Lễ Tang, Đồ Xin Cải Táng, Đơn Mua Đất An Táng, Mẫu Đơn Xin Ang Táng , In Sổ Tay Quà Tặng, Tai Mẫu Cáo Phó Tang Lễ,

Thời Gian Bao Lâu Thì Mãn Tang Thì Phù Hợp

Thứ Hai, 09/10/2017 13:22 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Việc để tang đã thể hiện một nền văn minh lâu đời, có tôn ti trật tự, có phép tắc hẳn hoi, và thân sơ phân biệt rõ ràng vì thế, bao lâu thì mãn tang là điều rất quan trọng đối với văn hóa người Việt.

Trước hết chúng ta phải hiểu thế nào là Phát Tang, Để Tang và Xả Tang trước khi tìm hiểu bao lâu thì mãn tang hay cách chúng ta báo hiếu, việc ân đền, nghĩa trả cùng lòng kính trọng, tiếc thương đối với người quá cố như thế nào thì phù hợp.

– Phát Tang: là thời điểm bắt đầu tất cả anh em, họ hàng, con cháu thể hiện sự tiếc nuối với người đã khuất.

– Để Tang: là quãng thời gian những người thân thi hành nhiệm vụ và bổn phận của sự buồn thương, nuối tiếc cũng là sự trả hiếu, trả ân nghĩa cho nhau trong một thời hạn cố định.

– Xả Tang: là thời điểm hoàn tất nhiệm vụ và bổn phận để tang cho người đã mất.

Bao lâu thì mãn tang

Thời hạn để tang phụ thuộc theo sự liên hệ gần hay xa đối với người đã mất. Việc để tang ở nước ta chia ra đại tang và tiểu tang. Về tiểu tang có 4 bậc, đại tang chỉ có 1 bậc. Đại tang và tiểu tang gồm tất cả 5 bậc, gọi là ngũ phục.

1. Đại tang:

Sau 3 năm sẽ mãn tang (thực ra có 27 tháng )

– Để tang tứ thân phụ mẫu: Con để tang cha mẹ ruột và cha mẹ nuôi, nàng dâu để tang cha mẹ chồng, cháu đích tôn thừa trọng (thay cha khi cha mất) để tang ông bà, và chắt thừa trọng (thay cha và ông khi cha và ông đều mất) để tang cụ ông cụ bà.

2. Tiểu tang:

Thời gian tiểu tang tính từng tháng cho đến tối đa là một năm và mỗi loại có tên và thời gian khác nhau tùy theo thân sơ.

+ Cha mẹ để tang cho con trai, con dâu trưởng, và con gái (chưa đi lấy chồng)

+ Chồng để tang cho vợ

+ Con rể để tang cho cha mẹ vợ

+ Anh em và chị em (chưa đi lấy chồng) kể cả anh chị em cùng cha khác mẹ để tang cho nhau

+ Em để tang cho chị dâu trưởng

+ Cháu trai và cháu gái (chưa đi lấy chồng) để tang cho ông bà nội

+ Cháu để tang cho chú bác ruột và cô ruột (chưa đi lấy chồng)

+ Cháu dâu để tang cho ông bà nhà chồng.

+ Cha mẹ để tang con gái (đã đi lấy chồng) và con dâu thứ

+ Chị em ruột (đã đi lấy chồng) để tang cho nhau

+ Anh em con chú con bác ruột để tang cho nhau

+ Chị em con chú con bác ruột (chưa đi lấy chồng) để tang cho nhau.

+ Anh chị em cùng mẹ khác cha để tang cho nhau

+ Chị em con chú con bác ruột (đã đi lấy chồng) để tang cho nhau

+ Con để tang cho dì ghẻ

+ Cháu để tang cho ông chú, bà bác, và bà thím

+ Cháu để tang cho bà cô (chưa đi lấy chồng), chú họ, bác họ, thím họ, cô họ (chưa đi lấy chồng), ông bà ngoại, cậu, và dì ruột

+ Chắt để tang cho cụ ông cụ bà bên nội.

Một số tập tục khác về tang lễ Tại sao có tục đặt một bát cơm úp, một quả trứng, dựng đôi đũa trên bát cơm, cài quả trứng vào giữa hai chiếc đũa rồi thắp hương đặt lên trên đầu người chết

+ Cha mẹ để tang cho con rể

+ Con cô con cậu và đôi con dì để tang cho nhau

+ Cháu để tang cho ông chú họ, ông bác họ, bà cô họ (chưa đi lấy chồng), bà cô (đã đi lấy chồng), và cụ cô (chưa đi lấy chồng)

+ Chắt để tang cho cụ chú cụ bác; và chút để tang cho kỵ ông kỵ bà bên nội.

– Những người con, cháu đã quay lưng với cha mẹ, ông bà họ hàng nhưng vì biến cố người này qua đời mà họ đang bắt đầu biết thương xót, biết ăn năn, hối hận.

– Những người vợ, người chồng đã lỡ bội bạc nay vì biến cố người kia qua đời mà họ đã bắt đầu biết ăn năn, hối hận.

– Những ai là người không tốt trong họ hàng, trong bạn bè… Nay vì biến cố chết chóc này họ cũng đã biết bắt đầu ân hận về cách cư xử không đẹp đối với người xấu số.

Qua đây, có thể thấy quan niệm trước đây rất trọng năm khinh nữ khi thời gian vợ để tang chồng là 27 tháng, tức là đại tang nhưng chồng để tang vợ chỉ có một năm. Ngoài ra, con gái đã được gả chồng thì thuộc về nhà chồng nên phụ nữ đã đi lấy chồng sẽ được người thân thích để tang một thời hạn ngắn hơn là lúc chết mà chưa có chồng.

Sau 49 ngày có thể xả tang được cho cha mẹ hay không?

Tục lệ về đại tang, tiểu tang cùng thời gian bao lâu thì mãn tang cho phù hợp đều bắt nguồn từ văn hóa của Nho giáo người Trung Hoa. Do họ đã xâm chiếm và cai trị đất nước Việt Nam cả một ngàn năm nên những phong tục tập quán lễ nghi của chúng ta đã chịu ảnh hưởng rất sâu đậm. Hơn nữa, trong thời kỳ Tam giáo đồng nguyên: Nho, Phật và Lão, cả ba nguồn văn hóa đều có sự sinh hoạt trộn lẫn hòa quyện với nhau một cách rất chặt chẽ.

Theo Nho giáo “Thiên kinh vạn quyển hiếu nghĩa vi tiên” tức là phải lấy việc hiếu thảo làm đầu. Cho nên, người ta cư tang với mục đích là để bày tỏ nỗi lòng hiếu thảo của những người còn sống đối với người đã chết. Người Việt Nam mới bắt chước làm theo vì thấy phù hợp và phong tục tập quán này đã lưu truyền cho đến hôm nay.

Trong Phật giáo không có đề cập đến việc phục sức tang chế. Lúc còn sống mình đối xử với những người thân thuộc như ông bà cha mẹ… của mình như thế nào, thì khi chết cũng phải cư xử như thế đó. Do vậy, việc để tang là một biểu nghi hình thức để bày tỏ nỗi nhớ thương người đã khuất bóng.

Ngày xưa, việc cư tang rất lâu, phải qua cái lễ cúng đại tường 2 năm, tiểu tường là 1 năm. Cho nên, ngày xưa các con cháu phải để tang cho cha mẹ ông bà phải đúng 2 năm mới xả. Nghĩa là phải qua cái lễ giỗ đại tường. Nhưng về sau, người ta lại giảm dần đi. Vì để tang lâu, có nhiều việc bất tiện, trở ngại nhiều cho việc cưới hỏi, làm ăn, ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống hàng ngày nên, việc cư tang hiện nay đã không còn giữ đúng như tục lệ ngày xưa nữa.

Giờ đây, thông thường là sau 49 ngày là con cháu có thể làm lễ xả tang. Vì một lý do hoàn cảnh nào đó quá đặc biệt, ngoài ý muốn như bố mẹ mất ở Việt Nam trong khi con cái đang làm ăn, học tập ở nước ngoài không thể về Việt Nam được để thọ tang, thì Phật tử và gia quyến trong thân thuộc có thể đến chùa để xin chư Tăng Ni làm lễ thọ tang.

Việc này không được xem là bất hiếu. Phật tử chỉ cần đến chùa xin chư Tôn đức Tăng Ni để làm lễ thọ và xả tang đều được cả. Đây là vì hoàn cảnh bất khả kháng, thật tâm không muốn như thế.

Cha mẹ hay ông bà là những người thân thuộc nhất cuộc đời mình, lẽ ra là mình phải về để cư tang mới đúng đạo làm con, nhưng vì hoàn cảnh bắt buộc phải như thế.

Có nhiều khi, ông bà cha mẹ mới chết, mà con cháu lại tranh chấp đấu đá tranh giành hơn thua với nhau, hoặc giả sát sanh hại vật cúng tế linh đình. Việc này chỉ làm cho người đã khuất khó được siêu thoát thì việc cư tang cũng không có ý nghĩa gì nhiều.

Do đó, tục lệ cư tang tùy theo thời đại mà nó có sự thay đổi và thích nghi. Vì thế, tùy theo yêu cầu ý muốn của tang quyến mà chúng ta làm theo, thiết nghĩ, cũng không có gì là lỗi đạo sai trái.

Vấn đề thời gian ngắn hay dài, lâu hay mau không thành vấn đề nữa. Thật ra hiếu thảo hay không là ở nơi lòng người. Còn tang chế, cũng như các hình thức lễ nghi khác, tất cả chỉ là biểu lộ cho tấm lòng của con người mà thôi.

Bài Cúng Mãn Tết (Hóa Vàng) Năm 2022 Chuẩn Nhất

A. Hướng dẫn sắp lễ cúng mãn tết (hóa vàng)

Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, thì không sắm lễ cúng Phật, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh.

ĐỒ LỄ VÀ CÁCH SẮP LỄ + Trà: Pha nước trà có hương thơm + Thực: Mâm cơm chay: Các đồ thức ăn từ rau củ quả, không có thịt của chúng sinh. Sữa tươi hoặc nước cơm.

SẮP LỄ + Cúng Phật: Một bát cơm, một cốc nước chè. + Cúng chư Thiên, chư Thần: Một bát cơm, một cốc nước chè. + Cúng gia tiên và các vong linh: Mâm cơm chay, sữa tươi.

Sắp đồ vật thực để cúng thí thực. Nếu gia đình có điều kiện về thời gian, thì nên cúng thí thực (Phần hướng dẫn cúng thí thực cô hồn ở phần III)

LƯU Ý: Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.

BÀI HƯỚNG DẪN CÓ 3 PHẦNI. Nghi thức cúng, dành cho trường hợp cúng lễ, nhưng không có thời gian tụng kinh.II. Nghi thức cúng, dành cho trường hợp cúng lễ, có thời gian tụng kinh.III. Nghi thức cúng thí thực.

B. Nghi thức cúng lễ

I. Cúng lễ không tụng kinh

Nếu gia đình nào cúng thí thực, thì sau khi cúng xong lễ trong nhà, mới ra cúng thí thực.

(Cắm hương chắp tay đọc)

Văn khấn cúng mãn tết (hóa vàng)

(Cúng dường Tam Bảo: Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc phần in đậm:Trong những ngày đầu xuân năm mới…., chúng con đã vâng theo lời Phật dạy, thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách cúng dường hộ trì Tam Bảo, để hưởng phúc lành từ nơi tu tập của chư Tăng tại chùa… (nếu tại Chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Tp Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh), hôm nay chúng con cúng lễ mãn tết (hóa vàng), theo lời chúng con đã phát nguyện, chúng con cũng thành tâm, cúng dường Tam Bảo để hồi hướng phúc của đến cho chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh và hồi hướng phúc đến cho gia đình chúng con trong năm nay, được mọi sự cát tường.– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là … để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đất ở thuộc gia đình.– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là … để hồi hướng cho chư vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ: … (và vong linh thai nhi)– Chúng con cúng dường với số tiền là … để hồi hướng cho chư vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình tại địa chỉ …– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là … để hồi hướng phúc đến cho chư vong linh oan gia trái chủ, hợp duyên, oán kết của cả gia đình.)

(Nếu trong gia đình có người cần cầu sức khỏe hoặc công danh hoặc thi cử… thì đọc tiếp:Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho (tên)… được…)

Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà chúng con hiến cúng, được kết duyên pháp lữ với chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật. Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho gia đình chúng con (nguyện gì đọc nấy)… và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.

TAM TỰ QUY Y Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng.(1 lễ) Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lễ) Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại.(1 lễ)

(Cúng thí thực tại phần 3) HẾT

II. Cúng lễ có tụng kinh

Nếu gia đình nào cúng thí thực, thì sau khi cúng xong lễ trong nhà, mới ra cúng thí thực.

(Cắm hương xong, quỳ gối, chắp tay đọc)

NGUYỆN HƯƠNG Nguyện đem lòng thành kính Gửi theo đám mây hương Phảng phất khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo Thề trọn đời giữ đạo Theo tự tính làm lành Cùng pháp giới chúng sinh Cầu Phật từ gia hộ Tâm Bồ đề kiên cố Chí tu đạo vững bền Xa biển khổ nguồn mê Chóng quay về bờ giác Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát!

Văn khấn cúng mãn tết (hóa vàng)

TÁN PHÁP Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn, Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp. Nay con nghe thấy vâng gìn giữ, Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 lần)

(Ngồi đọc kinh) BÀI KINH: TẾ ĐÀN(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ I, Chương 4, Phẩm Bánh Xe, phần Ujjaya)

Một thời, Thế Tôn ở Thành Vương Xá (Rājagaha), rồi Bà La Môn Ujjaya đi đến đảnh lễ, ngồi xuống một bên, bạch Thế Tôn:

– Có phải tôn giả Gotama không tán thán tế đàn?

– Này Bà La Môn, ta không phải không tán thán tất cả các loại tế đàn. Những loại tế đàn nào, này Bà La Môn, bò bị giết, dê cừu bị giết, gà heo bị giết, các loài sinh vật khác đi đến bị giết hại. Loại tế đàn ấy, này Bà La Môn, liên hệ đến sát sinh, ta không tán thán loại tế đàn ấy. Những loại tế đàn có sát sinh như vậy, này Bà La Môn, các A La Hán và những ai đi trên con đường hướng đến A La Hán không có đi đến.

Này Bà La Môn, tại những tế đàn nào, trong ấy không có bò bị giết, không có dê cừu bị giết, không có gà heo bị giết, không có các loài sinh vật khác bị giết hại. Này Bà La Môn, ta tán thán loại tế đàn không có sát sinh như vậy, tức là làm bố thí, tế đàn cầu hạnh phúc cho gia đình. Những loại tế đàn không có sát sinh như vậy, này Bà La Môn, các A La Hán và những ai đi trên con đường hướng đến A La Hán, có đi đến. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(1 xá)

(Chắp tay đọc)

MƯỜI HẠNH PHỔ HIỀN Đệ tử chúng con tùy thuận tu tập mười nguyện lớn của đức Phổ Hiền Bồ Tát: Một là kính lễ chư Phật Hai là xưng tán Như Lai Ba là rộng tu cúng dường Bốn là sám hối nghiệp chướng Năm là tùy hỷ công đức Sáu là thỉnh Phật chuyển Pháp Bảy là thỉnh Phật trụ thế Tám là thường theo học Phật Chín là hằng thuận chúng sinh Mười là hồi hướng khắp tất cả. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(1 xá)

(Cúng dường Tam Bảo: Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc phần in đậm: Trong những ngày đầu xuân năm mới…., chúng con muốn cho gia đình một năm được tăng trưởng phúc lành, mọi sự cát tường, tiêu trừ nghiệp chướng, nên chúng con thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách cúng dường hộ trì Tam Bảo, để hưởng phúc lành từ nơi tu tập của chư Tăng tại chùa…… (nếu tại Chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Tp Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh) với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập để hồi hướng công đức cúng dường của chúng con đến các vị chư Thiên, chư Thần Linh và các vong linh.– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là….. để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đất ở của gia đình.– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:…… (cùng vong linh thai nhi)– Chúng con cúng dường với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình tại địa chỉ….– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư vong linh oan gia trái chủ, hợp duyên, oán kết của cả gia đình.)

Nếu trong gia đình có người cần cầu sức khỏe hoặc công danh hoặc thi cử…. thì đọc tiếp:Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho (tên)… được….)

Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà chúng con hiến cúng, được kết duyên pháp lữ với chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật. Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho gia đình chúng con (nguyện gì đọc nấy)….. và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.

Nguyện ngày an lành đêm an lành Ngày đêm sáu thời thường an lành Trong tất cả thời thảy an lành Nguyện ngôi Thượng Sư thương nhiếp thọ

Nguyện ngày an lành đêm an lành Ngày đêm sáu thời thường an lành Trong tất cả thời thảy an lành Nguyện ngôi Tam Bảo thường gia hộ

(Cúng thí thực tại phần III) HẾT

TAM TỰ QUY Y Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm vô thượng.(1 lễ) Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển.(1 lễ) Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại.(1 lễ)

III. LỄ CÚNG THÍ THỰC

HẾT

Quý Phật tử xem bài nghi thức cúng thí thực tại đường link sau: phamthiyen.com/huong-dan-nghi-thuc-le-cung-thi-thuc-tai-nha

Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài (tiền), để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi. Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý vị muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây:

Quý vị kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:Thông Báo Số Tài Khoản Của Chùa Ba Vàng

Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý vị xem xét và kiểm tra lại.

TÀI KHOẢN CHÙA BA VÀNG

– Số tài khoản: 0141005656888. – Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng. – Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh. – Mã SWIFT (mã số khi chuyển khoản quốc tế): BFTV VNVX014. Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại để thầy biết 0981392858 (Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt).

Nội dung tin nhắn Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/… con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh… Con xin gửi danh sách để sư Thầy thỉnh vong linh ạ. Con cũng xin sư Thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật, hiện tại được… Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

LIÊN HỆ

Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:Phật tử: Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán): – Ban Liên Lạc của Phật tử Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán): 0984243810 – Nhắn tin vào facebook: Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):facebook.com/PhamThiYen.TamChieuHoanQuan1970 – Đăng lên nhóm facebook: Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):facebook.com/groups/PhamThiYenTCHQ – Email: phamthiyen.tchq1970@gmail.com

-HẾT-