Bài Cúng Sóc Vọng Cho Người Mới Mất

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Sao Giải Hạn Hằng Năm
  • #1 Heo Quay Cúng Giá Như Thế Nào Và Địa Chỉ Đặt Heo Quay Cúng
  • Văn Khấn Lễ Cúng Mụ ( Thôi Nôi, Đầy Tháng) Bé, Lễ Vật Đầy Đủ Gồm Có Gì ?
  • Mâm Cúng Về Nhà Mới Gồm Những Gì? Chuẩn Bị Gì?
  • Bài Khấn Cúng Ngày Rằm 15 Âm Lịch Tháng 3 Hàng Tháng, Tổ Tiên, Thần Tà
  • Bài Cúng Sóc Vọng Cho Người Mới Mất, Bai Cung Soc Vong, Bài Cúng Vong Hồn, Bài Cúng Vong, Cung Vong, Bài Cúng Vong Linh, Bài Cúng Vong Trong Nhà, Bài Cúng Vong Linh Thai Nhi, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An Toàn?, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải Nhường Đườ, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải Nhường Đườ, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Câu Thơ Nào Là Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Mau Don Xac Nhan 2 Ten La Cung Mot Nguoi, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng 1 Người, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Gọi Cùng 1 Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Don Xac Nhan 2 Ten La Cung 1 Nguoi, Xac Nhan 2 So Cmnd Cua Cung Mot Nguoi, Câu Thơ Nào Giống Như Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Mau Don Xac Nhan Hai Tên Là Cung Moitj Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Kế Hoạch Phát Triển Nghề Nghiệp Trong Vòng 03 Năm Tớitrong Vòng 3 Năm Tới, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An To, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An To, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng 1 Người, Hợp Đồng Cung Cấp Dịch Vụ Giữa Bảo Kim Và Người Mua, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng Một Người, Danh Sách Người Phát Ngôn Và Cung Cấp Thông Tin Cho Báo Chí, Mau Don Xac Nhan Ho Khau Cmnd Va Khai Sinh Cung 1 Nguoi, Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bhxh Bhyt (mẫu Tk1-ts), Bài Văn Mẫu Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Dàn ý Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Bài Tập Làm Văn Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Mẫu Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bảo Hiểm Xã Hội Bảo Hiểm Y Tế, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Nhân Dân Là Cùng Một Người , Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Có Người Bị Thương Nghiêm Trọng, Người Lái Xe Và Người Có Mặt, Bài Tập C Về Vòng Lặp, Nối Vòng Tay Lớn, Đơn 6 Câu Vọng Cổ, Bài Thơ Cầu Vồng, Mẫu Đơn Đặt Vòng, Đáp án Ioe Lớp 7 Vòng 21, Đáp án Ioe Lớp 10 Vòng 2, Dap An Ioe Vong 22 Lop 7, Đáp án Ioe Vòng 3 Lớp 11, Đáp án Ioe Vòng 23 Lớp 7, Đáp án Ioe Lớp 10 Vòng 21, Đáp án Ioe Lớp 11 Vòng 2, Đáp án Ioe Lớp 8 Vòng 23, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Người Lái Xe Và Người Có Mặt Tại Hiện Trường Vụ Tai Nạn Phải Thực Hiệ, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Người Lái Xe Và Người Có Mặt Tại Hiện Trường Vụ Tai Nạn Phải Thực Hiệ, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Người Điều Khiển Xe Mô Tô 2 Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đã 2 Người Trong Những Trường Hợp Nào, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Người Điều Khiển Xe Môtô Hai Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đa 2 Người Trong Những Trường Hợp Nà, Người Điều Khiển Xe Môtô Hai Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đa 2 Người Trong Những Trường Hợp Nà, Hãy Chứng Minh Luận Điểm Sách Là Người Bạn Lớn Của Con Người, Khấu Trừ Thuế Khi Người Phụ Thuộc Là Người Thân ở Nước Ngoài, Biển Nào Dưới Đây Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ, Kết Hôn, Ly Hôn, Sinh Nở Và Tử Vong, Lịch Thi Đấu Vòng 4 Fa Cup, Mẫu Đơn Xin Rút Hồ Sơ Nguyện Vọng 2, Mẫu Đơn Xin Nguyện Vọng 2, Mẫu Đơn Xin Đổi Nguyện Vọng, Mẫu Đơn Xin Nghỉ Đặt Vòng, Đơn Nguyện Vọng, Mẫu Đơn Nguyện Vọng, Truyện Ma Vong Nhi, Mau Đon Nghi Khi Đạt Vong, Đơn Xác Nhận Đặc Vòng, Nghi Dat Vong, Dàn ý Về ước Mơ Khát Vọng, Dàn ý Về ước Mơ Và Khát Vọng, Mẫu A6/ytcs Báo Cáo Tử Vong, Mẫu Hồ Sơ Nguyện Vọng 2, Đơn Xin Nghỉ Đặt Vòng, Lịch Thi Đấu Vòng 5 Fa Cup, Mẫu Đơn Nghỉ Đặt Vòng, Fon Xin Ngjo Dat Vong, Bài Giảng Oct Võng Mạc, Đơn Xin Xem Xét Nguyện Vọng, Thể Lệ Vòng 1/8 World Cup, Đáp án Vòng 14 Violympic Lớp 7, Lịch Thi Đấu Vòng 6 Nha, Đáp án Vòng 15 Violympic Lớp 5, Xem Quá Trình Đặt Vòng, Lịch Thi Đấu Vòng 5 Nha, Giáo án Thơ Cầu Vồng, Lịch Thi Đấu Vòng 6, Cẩm Nang Vòng 1,

    Bài Cúng Sóc Vọng Cho Người Mới Mất, Bai Cung Soc Vong, Bài Cúng Vong Hồn, Bài Cúng Vong, Cung Vong, Bài Cúng Vong Linh, Bài Cúng Vong Trong Nhà, Bài Cúng Vong Linh Thai Nhi, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An Toàn?, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải Nhường Đườ, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải Nhường Đườ, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Câu Thơ Nào Là Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Mau Don Xac Nhan 2 Ten La Cung Mot Nguoi, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng 1 Người, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Gọi Cùng 1 Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Don Xac Nhan 2 Ten La Cung 1 Nguoi, Xac Nhan 2 So Cmnd Cua Cung Mot Nguoi, Câu Thơ Nào Giống Như Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Mau Don Xac Nhan Hai Tên Là Cung Moitj Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Kế Hoạch Phát Triển Nghề Nghiệp Trong Vòng 03 Năm Tớitrong Vòng 3 Năm Tới, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An To, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An To, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng 1 Người, Hợp Đồng Cung Cấp Dịch Vụ Giữa Bảo Kim Và Người Mua, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng Một Người, Danh Sách Người Phát Ngôn Và Cung Cấp Thông Tin Cho Báo Chí, Mau Don Xac Nhan Ho Khau Cmnd Va Khai Sinh Cung 1 Nguoi, Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bhxh Bhyt (mẫu Tk1-ts), Bài Văn Mẫu Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Dàn ý Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Bài Tập Làm Văn Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Mẫu Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bảo Hiểm Xã Hội Bảo Hiểm Y Tế, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Nhân Dân Là Cùng Một Người , Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Có Người Bị Thương Nghiêm Trọng, Người Lái Xe Và Người Có Mặt, Bài Tập C Về Vòng Lặp, Nối Vòng Tay Lớn, Đơn 6 Câu Vọng Cổ, Bài Thơ Cầu Vồng, Mẫu Đơn Đặt Vòng,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Rằm Tháng Giêng Tại Nhà Đầy Đủ, Chuẩn Xác Nhất
  • Văn Khấn Cúng Lễ Đại Tường (Cúng Giỗ Hết)
  • Cúng Chay Đầy Tháng Cho Bé Gồm Những Gì?
  • Hướng Dẫn Bốc Bát Hương Ông Táo
  • Sao Vân Hớn 2022 Chiếu Mệnh Tuổi Nào
  • Cho Em Hỏi Về Cúng Sóc Vọng Và Cúng Tuần Cho Người Mới Mất

    --- Bài mới hơn ---

  • Bật Mí: Cúng Sửa Nhà Gồm Những Gì
  • Cách Tính Hạn Tam Tai Và Cách Cúng Tam Tai Chi Tiết Mà Mọi Người Cần Biết
  • Bài Cúng Sửa Nhà, Lễ Cúng Sửa Nhà Gồm Những Gì?
  • Cúng Căn (Cúng Đốt) Cho Bé 3 Tuổi, 6 Tuổi, 9 Tuổi, 12 Tuổi
  • Hướng Dẫn Cúng Cô Hồn Đúng Cách Và Những Điều Cần Lưu Ý
  • Theo kinh Phật, người làm cực ác khi chết sẽ bị đoạ vào địa ngục ngay tức khắc; người làm cực thiện khi chết được sanh vào cõi lành ngay lập tức; người có thiện có ác phải trải qua thân trung ấm từ 1 tuần cho đến 7 tuần. Thân trung ấm cứ 7 ngày là phải chết đi sống lại, người thân cúng thất để giúp thân trung ấm khi chết đi sẽ được sanh về cõi lành, không trở lại thân trung ấm nữa. Phật dạy người thân nên làm mọi công đức để hồi hướng cho người chết, giúp họ được sớm sanh về cõi lành. Công đức người thân làm được, người chết chỉ hưởng được có 1 phần, còn 6 phần kia thuộc về người tạo. Trong vòng 7 tuần này, ngoài 7 ngày cúng thất một lần, người thân hay phát nguyện ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, ấn tống kinh điển, phóng sanh, cúng dường Tam Bảo, làm việc phước thiện, bố thí người nghèo… Rất nhiều người nhân đây tỏ ngộ lý vô thường, rồi nhờ nghe quý Thầy Cô giảng dạy và từ đó tiến sâu vào Phật Đạo, đây cũng là trường hợp của DS. Phật dạy có bốn hạng người. Người thứ nhất khi thấy người chết là thức tĩnh, lo tu hành. Người thứ hai thấy bạn bè chết; người thứ ba thấy người trong gia đình chết; còn hạng người thứ tư là khi chính mình hấp hối trên gường bệnh mới hay vô thường. DS thuộc hạng thứ ba, chỉ đỡ hơn hạng thứ tư 1 chút thôi. Bởi vậy những ai phát tâm tu hành trước khi sự việc xảy ra, phải biết người đó có thiện căn rất sâu dày.

    Nguồn http://amthucchay.blogspot.com/2010/04/cung-that.html” target=”_blank

    Cúng cơm cho hương linh sau ngày chung thất?

    Hỏi:

    Mẹ tôi mất đã được 5 tuần, em tôi nói rằng sau 49 ngày (chung thất) sẽ không cúng cơm nữa. Vì theo kinh Địa Tạng, sau 7 tuần thì thần thức của hương linh sẽ theo nghiệp mà thọ sanh. Xin hỏi, vậy có nên cúng cơm nữa không? Mặt khác, em tôi có ý định tụng kinh Dược Sư để cầu an cho mẹ ở cõi âm, điều ấy có nên không? Vào khoảng tuần thứ 4 sau ngày mẹ mất, tôi mơ thấy mẹ đang lội qua một biển lớn. Giấc mộng ấy có ý nghĩa thế nào? (DIỆU THANH, DIỆU HẠNH, Quang Vinh, Biên Hòa, Đồng Nai)

    Đáp:

    Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền nói chung thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo. Và không nhất thiết phải đợi đến ngày chung thất (49 ngày sau khi chết) thì hương linh mới tái sanh mà có thể ngay sau khi chết, hoặc trong tuần thất đầu tiên (7 ngày sau khi chết), hay trong tuần thất thứ hai (14 ngày sau khi chết) cho đến các tuần thất tiếp theo hương linh đều có thể tái sanh tùy nhân duyên, nghiệp lực của mỗi người.

    Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm). Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng).

    Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần. Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực v.v… Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng.

    Mặt khác, đối với phong tục người Việt thì việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ ông bà tổ tiên còn thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân, vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên là điều không thể thiếu. Vì chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu (chúng sanh trong loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng) và dâng cơm nước để thể hiện lòng thành, sự tri ân đối với người đã khuất là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên ta cần phải thực hành cúng kính. Nghĩa là, sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ. Có điều không nên quá câu nệ vào hình thức trong việc cúng kính mà luôn tâm niệm “lễ bạc nhưng lòng thành”, tưởng niệm về người đã khuất trong tinh thần tri ân và đền ân.

    Vấn đề tụng kinh Dược Sư để “cầu an” cho mẹ ở cõi âm, theo chúng tôi thì nên chuyển thành để “cầu siêu” cho mẹ sẽ chính xác hơn. Vì các hương linh thọ sanh trong những cảnh giới khổ đau luôn mong mỏi người thân làm những điều phước thiện để hồi hướng cho họ, giúp họ nương nhờ phước báo ấy để mau được siêu sanh. Tụng kinh (không nhất thiết là kinh Dược Sư, Địa Tạng hay Di Đa…), lễ sám, làm phước như cúng dường, bố thí, phóng sanh rồi hồi hướng phước báo cho thân nhân là những việc cần làm. Nếu hương linh đã tái sanh vào những cảnh giới an lành thì việc hồi hướng phước đức cho họ càng làm cho phước báo của họ thêm tăng trưởng.

    Thường thì sau khi người thân mất đi, thân nhân vì quá tiếc thương nên hay nhớ nghĩ về họ và thường mơ thấy người đã khuất. Hầu hết đó chỉ là những giấc mơ bình thường trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta chứ không phải là sự báo mộng của người chết hay khả năng “thấy” được cảnh giới của người chết. Do đó, không nên suy nghĩ nhiều hoặc tìm cách để giải mã những chuyện mộng mị mà tốt nhất là tập trung toàn bộ tâm lực để làm phước hồi hướng cho hương linh. Thiết nghĩ, đó là những việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất để cầu nguyện âm siêu dương thái.

    Theo GiacNgoOnline

    Được cảm ơn bởi: tuankietxm, thanhlata202

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Lễ Giao Thừa Ngoài Trời Và Cách Sắm Lễ Cúng Ngoài Trời
  • Có Được Bán Hay Thế Chấp Di Sản Thờ Cúng Không?
  • Nên Cúng Cơm Cho Người Chết Như Thế Nào Và Trong Bao Lâu?
  • Lễ Cúng Căn Cho Bé Đơn Giản Nhất
  • Chia Sẻ Cách Cúng Đầy Tháng Bé Trai
  • Bài Cúng Tuần Đầu Cho Người Mới Mất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Oan Gia Trái Chủ
  • Bài Khấn Nguyện Sám Hối Cho Bản Thân & Cách Giải Trừ Oan Gia Trái Chủ
  • Bài Cúng Ông Táo : Nội Dung, Ý Nghĩa Và Những Lễ Vật Cần Chuẩn Bị
  • ✅ Mẫu Bài Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp Chuẩn Nhất
  • Cách Cúng Ông Địa Thần Tài Chuẩn Nhất Và Các Lưu Ý
  • CHO NGƯỜI MỚI MẤT

    Nơi thì cúng 7 ngày 1 lần cho đến ngày thứ 49

    Nơi thì cúng tuần đầu vào ngày rằm, mùng 1

    Vậy nhập môn tuỳ tục.

    Bài cúng tuần 1 = 7 ngày 1 lần

    Cầu Trời cầu Đất ban ân

    Cầu Phật, Thánh, Thần của nước Nam ta

    Cầu Thần đất ở tại gia

    Cầu Thần Linh xứ nay là quê hương

    Kính cầu độ vong trần dương

    Được siêu được thoát đủ đường từ đây

    Được siêu được thoát đủ đầy

    Được tốt, được đẹp từ đây cho hồn

    Cầu trên độ hộ trần dương

    Độ hộ vong hồn trần mới mất xong

    Trần gian đau xót trong lòng

    Chỉ biết cầu kính Thiên Cung nhà Trời

    Xin trên độ, hộ vong đời

    An phần mộ được mát đời hồn vong

    Kính xin đọc kinh cầu chung

    Kinh cầu siêu thoát cho vong gia đình

    Được tốt được đẹp được xinh

    Được trọn vẹn tình hiếu nghĩa từ đây

    Ơn Phật, Thánh, Thần nước nay

    Ơn Gia tiên Tổ từ đây hộ trì

    Được an không gặp sự chi

    Được tốt được đẹp cho thì trần vong

    Từ đây con cháu nhất lòng

    Theo Đạo của Nước dắt cùng đường tu.

    Lời Cha dạy:

    Không tu đường đạo tù mù

    Không vàng, không mã, không tu ngoại tà

    Không tụng kinh sách la đà

    Tụng kinh theo Đạo Nước, Cha dẫn đường

    Nhà mình cũng được lo lường

    Việc lớn mới phải nhờ nương thầy tài

    Việc nhỏ tự lo không sai

    Phật, Thánh, Thần chứng kinh bài trần tâu.

    ======================================

    Tổ quy hay gia đình cầu tụng siêu thoát cho vong mỗi ngày 1 lần, hay 7 ngày 1 lần thì tùy. Nhớ rằng nếu cầu hàng ngày thì đọc bài này và đọc bài kinh cầu siêu nữa. Nếu đọc 7 ngày 1 lần thì đọc 7 lượt là bằng mỗi ngày đọc 1 lượt.

    Kính cầu siêu thoát hồn âm.

    Tự viết trình thay sớ hoặc đồng thiên có sớ chữ Thiên đạo mới, đồng mới được phép viết làm lễ, không ai được viết sớ chữ nho, chữ Quốc ngữ in sẵn để lễ trình Thiên, vì sớ đấy đã không có giá trị làm việc với Thiên. Trần cứ ghi chữ trần để trình lễ là được, theo sự hướng dẫn của bài lễ, rồi ghi tên tín chủ, ghi tên vong âm tạ thế và nơi an táng, ghi rõ địa chỉ của gia đình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Người Mới Mất: 7 Ngày Đầu Tuần, 49 Ngày & 100 Ngày
  • Văn Khấn Rằm Tháng 7 Tại Nhà Thờ Họ
  • Bài Văn Khấn Ở Nhà Thờ Họ Đầy Đủ Chính Xác
  • Bài Cúng 30 Tết Chuẩn Cho Năm 2022
  • Bài Cúng Rước Ông Bà Ngày Tết Canh Tý 2022 Chuẩn Nhất
  • Cách Lập Bàn Thờ Tổ, Bàn Thờ Vọng, Bàn Thờ Cho Người Mới Mất

    --- Bài mới hơn ---

  • Lập Bàn Thờ Gia Tiên Khi Chuyển Đến Nhà Mới
  • Chuyển Đến Nhà Mới Cần Làm Gì? Để Không Làm Mất Lộc Từ Chuyên Gia Phong Thủy
  • Thủ Tục Nhập Trạch Cúng Về Nhà Mới, Nhà Chung Cư Lấy Ngày
  • Thủ Tục Nhập Trạch Lấy Ngày Là Gì? Ý Nghĩa Và Các Bước Làm Lễ
  • Hướng Dẫn Mâm Cơm Cúng Về Nhà Mới Năm 2022
  • Tục thờ cúng Tổ Tiên là một nét đẹp văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, trong thực tế lại có những khác biệt giữa bàn thờ Tổ, bàn thờ Vọng và bàn thờ Tổ Cô Ông Mãnh, bàn thờ Gia Tiên và bàn thờ cho người mới mất.

    Trong bài viết này, Vietnamarch xin giới thiệu cách lập các loại bàn thờ trên để quý độc giả tham khảo.

    Mỗi dòng họ đều có chung một nhà thờ vị Tủy tổ, còn gọi với cái tên là Nhà thờ họ, nhà Từ đường dòng họ. Trên bàn thờ thường đặt một ngai thờ vị Thủy tổ với bài vị được ghi bằng chữ Hán. Xưa kia, do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều dòng họ không có nhà thờ riêng nên xây một đài lộ thiên dựng bia đá, trên đó khắc tên thụy, hiệu các tổ tiên để thờ cúng.

    Hằng năm khi có giỗ Tổ, hoặc đến ngày tế tự của một chi họ, thì cả chi, họ tập trung tại nhà thờ họ để cúng tế nên ngày nay, dòng họ nào cũng xây dựng một nhà từ đường để làm nơi con cháu sum vầy, tụ họp trong ngày giỗ Tổ.

    Trong nhà thờ họ thường bố trí đặt 3 ban thờ. Ban ở giữa đặt thờ vị Thủy tổ và các chi trong dòng họ, bàn thờ bên trái (theo hướng từ trong nhìn ra) là để thờ Mãnh Tổ, ban thờ phía bên phải là để thờ vị Cô Tổ.

    Nhà thờ họ được giao cho chi trưởng nam trong dòng họ để đời đời trông giữ hương hỏa. Chỉ khi nào ngành trưởng không có con trai cúng bái thì trọng trách này sẽ được giao cho chi dưới cúng bái.

    Phía trong cùng trên ban thờ, ở vị trí cao nhất và trang nghiêm nhất là ngai thờ Thủy tổ, trên Ngai thờ đặt tượng hoặc bài vị của Thủy tổ. Trưởng các ngành về sau cũng được thờ trên Ngai thờ với một bài vị hoặc là 1 ống quyển, hoặc có nơi dùng 1 hộp chữ nhật sơn son thếp vàng bên trong chứa đựng gia phả, và được phủ nhiễu điều bên ngoài. Đây chính là nơi linh thiêng nhất, là nơi mà linh hồn các vị tổ tiên về ngự.

    Gia phả: Trong tất cả các dòng họ đều phải có cuốn sổ ghi chép thế thứ trước sau của tổ tiên, các thế hệ con cháu từ đời này sang đời khác. Cuốn sổ đó chính là Gia phả. Sổ gia phả đó, ngày xưa thường dùng loại giấy sắc, viết rõ rang, nắn nót để tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên, thường được đặt trong một khám thờ hoặc trong một lớp riêng để trên ban thờ. Đối với những dòng họ to, nhiều chi, phái, gia phả được in ra thành nhiều bản để mỗi chi phái giữ một bản cho con cháu hiểu rõ về tổ tông nhà mình.

    Mỗi vị tổ tiên đều được ghi chép về tiểu sử, ngày tháng năm sinh, năm mất, tên họ, chức tước… Ghi cả nhưng thông tin con cháu của người đó, ngành trưởng, ngành thứ gồm những ai… Trong gia phả còn ghi chép đầy đủ những công trạng của tổ tiên, nơi sinh, nơi táng…

    Ngày nay, gia phả được biên soạn bằng chữ quốc ngữ và in rất đẹp kèm tranh ảnh như một cuốn nhật ký của dòng họ. Ngoài bản gốc được cất giữ trong tủ thờ của dòng họ còn được in ra treo trong không gian nhà thờ họ để con cháu xa quê hương khi về có thể đọc và noi gương, tự hào về dòng họ, quê hương, bản quán của Tổ tiên mình.

    2. Cách lập bàn thờ Tổ cô ông Mãnh

    Trong nhà thờ họ, hai bàn thờ phía 2 bên bàn thờ Tổ chính là bàn thờ Tổ Cô Ông Mãnh. Bàn thờ phía bên trái (từ trong nhìn ra) chính là bàn thờ Mãnh Tổ, bàn thờ phía bên phải là bàn thờ Cô Tổ.

    “Bà cô ông mãnh” chính là từ dùn để chỉ những người chết trẻ, chưa có gia đình. Quan niệm dân gian cho rằng, vì là chết trẻ nên những người này rất linh thiêng. Nếu “hợp” với người nào trong gia đình hoặc dòng họ thì sẽ phù hộ cho người đó rất nhiều. Vì thế, nếu việc thờ cúng bà cô ông mãnh không đến nơi đến chốn sẽ bị quở phạt.

    Do quan niệm những người chết trẻ khi tuổi còn thấp nên không thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước, giống như trên chốn dương gian, trẻ con hay được ngồi riêng 1 mâm nên bà cô ông mãnh được thờ riêng bàn thờ.

    Bàn thờ bà cô ông mãnh phải thập hơn bàn thờ Tổ 1 bậc và được bài trí đơn giản gồm bài vị hoặc ảnh, bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn… và được làm lễ cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ, giỗ tết giống thờ Tổ tiên.

    Ngày nay, nhờ có điều kiện hơn trước nên tại các nhà thờ họ đều lập 2 bàn thờ riêng để thờ bà cô và ông mãnh. Trong đó, bàn thờ các Mãnh Tổ đặt ngai thờ, và bàn thờ Cô Tổ đặt khám thờ rất trang trọng.

    Nếu khi cúng, người cúng ngang hàng với bà cô ông mãnh thì chỉ cần lâm râm khấn mà không cần vái, nếu người cúng thuộc hàng dưới thì phài khấn vái đầy đủ. Mỗi khi trong gia đình có người gặp vấn đề sức khỏe, vật chất… người ta thường làm lễ cúng bà cô ông mãnh để mong được phù hộ độ trì cho mọi sự được hanh thông.

    Nhiều dòng họ lớn thường chia thành nhiều chi. Trong mỗi chi này lại đông con cháu nên ngoài những ngày giỗ tổ chung của toàn họ thì còn có ngày giỗ riêng của chi họ. Các chi cũng có nhà thờ riêng gọi là bản chi từ đường.

    Bàn thờ trong nhà thờ Chi cũng được lập giống như trong nhà thờ Tổ.

    Trên bức hoành phi tại từ đường của nhiều chi họ ở nông thôn vẫn đề rõ là từ đường của chi họ nào. Trên bàn thờ có đặt bài vị của ông Tổ và gọi là Thuần chủ bản chi. Thần chủ này cũng giống như thần chủ của Thủy Tổ họ và được thờ mãi mãi.

    Đối với những người sống ở xa quê hương, ít có điều kiện để về nhà con trai trưởng trong các dịp giỗ tết thường lập bàn thờ vọng để thờ. Ngày xưa, do con cháu hầu hết đều sống ngay tại quê nhà và sinh cơ lập nghiệp ở đó nên bàn thờ vọng thường ít, chưa phải là phong tục chủ yếu. Chỉ một vài trường hợp đặc biệt ly quán, ly hương mới cần lập bàn thờ này.

    Trong thời phong kiến ngày xưa, khi điều kiện đi lại còn khó khăn, khi nghe tin vua chúa băng hà mà chưa thể về dự đám tang, các quan ở nơi biên ải cũng lập hương án hướng về kinh đô để làm lễ. Những người làm quan trong triều khi có người thân mất cũng lập một hương án hướng về quê hương để làm lễ, sau đó sẽ cáo quan về cư tang 3 năm. Từ đó, bàn thờ vọng được hình thành và chỉ có những người sống xa quê mới lập bàn thờ vọng.

    Theo tục lệ, mỗi dịp lễ tết, các người con đều phải tập trung vê nhà người con trai trưởng hoặc trưởng họ để làm lễ trong dịp giỗ tết. Do đó không có tục lệ lập bàn thờ vọng đối với đời thứ 3 ở quê. Nếu người con trưởng mất hoặc phải sống xa quê thì người con thứ kế tiếp sẽ được lập bàn thờ chính và bàn thờ tại nhà con trưởng là bàn thờ vọng.

    Khi lập bàn thờ vọng, người chủ nhà phải về quê khấn báo với tổ tiên tại bàn thờ chính và xin phép chuyển một số lư hương phụ hoặc một vài nén nhang đang cháy dở sau đó mang lên thắp tiếp tại bàn thờ vọng.

    5. Cách lập bàn thờ người mới mất

    Đối với những người mới mất, do chưa được thờ chung với tổ tiên nên được lập một bàn thờ riêng tại gian thờ trong nhà. Bàn thờ này thường được bài trí sơ sài gồm một bát nhang, bài vị (hoặc ảnh), lọ hoa, chén nước, ngọn đèn… Trong vòng 100 ngày (hoặc có nơi chỉ cúng 49 ngày) tính từ ngày an táng xong, người nhà đều thắp hương cúng cơm canh trước các bữa ăn của người trong gia đình để mời người mới mất. Lý do là vì lúc này, khi mới mất thì người đó còn quyến luyến người thân nên hồn vía còn nặng nên chưa thể siêu thoát được vẫn còn quẩn quanh trong nhà.

    Sau 100 ngày (hoặc 49 ngày), bát nhang của người mới mất sẽ được làm lễ rước lên thờ chung trên bàn thờ tổ tiên. Sau lễ trừ phục (hay còn gọi là đàm tế) sẽ loại bỏ bàn thờ và đồ thờ riêng của người mới mất, đưa di ảnh và bát nhang lên bàn thờ gia tiên và phải đặt ở hàng dưới. Trường hợp không có bàn thờ tổ tiên thì vẫn giữ lại bàn thờ cũ và chỉ cần yết cáo tổ tiên lên bàn thờ tổ.

    6. Ở đâu bán tủ thờ, bàn thờ đứng, bàn thờ treo bằng gỗ gõ đỏ tại Hà Nội?

    Liên hệ địa chỉ mua bàn thờ gỗ gõ đỏ tại 61 Nguyễn Xiển giá tốt nhất thị trường!

    Vietnamarch đã chính thức ra mắt và phân phối sản phẩm bàn thờ tại các showroom và cửa hàng thuộc các hệ thống trên toàn quốc với hàng ngàn các mẫu bàn thờ đẹp chất lượng cao cấp : bàn thờ đứng, bàn thờ treo, bàn thờ truyền thống, ban thờ hiện đại, tủ thờ cao cấp… để quý khách hàng thoải mái lựa chọn. Đừng quên gọi cho chúng tôi để được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm tư vấn cho quý vị về màu sắc, kích thước phù hợp phong thủy với từng cung mệnh của gia chủ.

    Địa chỉ showroom: 61 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội Tel: 04.6681.2328 – Hotline:

    0918.248.297 (24/7)

    Website: chúng tôi

    Email: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sơ Đồ Và Cách Bài Trí Đặt Bàn Thờ Gia Tiên Khi Về Nhà Mới ?
  • Cần Lưu Ý Những Gì Khi Cúng Ông Táo Về Nhà Mới
  • Thủ Tục Nhập Trạch Vào Nhà Mới
  • Hướng Dẫn Làm Nghi Lễ Nhập Trạch Khi Dọn Về Nhà Mới
  • 4 Điều Bạn Cần Biết Về Thủ Tục Nhập Trạch Về Nhà Mới
  • Cúng Ngày Sóc, Ngày Vọng

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Cô Hồn Mùng 2 Ngày 16
  • 【3/2021】Top #10 Văn Khấn Cúng Cô Hồn Hàng Tháng Blogphongthuy
  • Cúng, Khấn, Vái, Và Lạy? – Hoa Viên Vĩnh Hằng Kiên Giang
  • Xem Hạn Tam Tai Năm 2022 Tuổi Kỷ Tỵ 1989
  • Coi Năm 2022 Tuổi Kỷ Tỵ 1989 Có Phạm Tam Tai Hay Không?
  • Mỗi tháng, ngày mồng Một là ngày Sóc, ngày Rằm là ngày Vọng.

    của 1

    Trong những ngày này, tại các gia đình, người ta có sửa lễ cúng Tổ tiên, Thổ công, Thánh sư, Tiền chủ, Thần tài tại những bàn thờ gia đình. Có thể cúng mặn (trừ cúng Phật), hoặc chỉ cúng thẻ hương, hoa, trầu rượu. Tại chùa có cúng Phật, dân làng tối chùa lễ Phật với đồ lễ gồm hương hoa, oản chuồi. Riêng ở miếu đền và đình, dân làng sửa lễ oản chuối, trầu rượu, hoặc lễ mặn để lễ thần.

    Theo lệ thường, muốn cúng lễ điều gì, trước hết phải cúng Táo quân (Đệ nhất gia chi chủ) để xin phép ngài cho những vị được cúng lễ có thể tới phối hưởng (xem phần Định phúc táo quân).

    Cúng ngày Sóc ngày Vọng lễ vật thường rất giản dị : hương, đèn, trầu, quả, tiền vàng. Không cứ phải có lễ mặn vào dịp này.

    Loading…

    Trong những ngày này, tại các gia đình, người ta có sửa lễ cúng Tổ tiên, Thổ công, Thánh sư, Tiền chủ, Thần tài tại những bàn thờ gia đình. Có thể cúng mặn (trừ cúng Phật), hoặc chỉ cúng thẻ hương, hoa, trầu rượu. Tại chùa có cúng Phật, dân làng tối chùa lễ Phật với đồ lễ gồm hương hoa, oản chuồi. Riêng ở miếu đền và đình, dân làng sửa lễ oản chuối, trầu rượu, hoặc lễ mặn để lễ thần., muốn cúng lễ điều gì, trước hết phải cúng Táo quân (Đệ nhất gia chi chủ) để xin phép ngài cho những vị được cúng lễ có thể tới phối hưởng (xem phần).Cúng ngày Sóc ngày Vọng lễ vật thường rất giản dị : hương, đèn, trầu, quả, tiền vàng. Không cứ phải có lễ mặn vào dịp này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Ngày Sóc, Vọng Như Thế Nào?
  • Các Nghi Lễ Trong Xây Nhà Mà Bạn Cần Phải Lưu Ý
  • Lễ Cúng Khởi Công Xây Nhà
  • Bài Văn Khấn Lễ Cúng Tạ Mộ Và Cách Chọn Ngày, Sắm Lễ Chuẩn Nhất
  • Mộ Kết Là Gì ? Lý Giải Hiện Tượng Mộ Kết & Mọi Điều Cần Biết
  • Bài Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Lễ Chạp Mộ, Mời Gia Tiên Về Ăn Tết Của Gs Lương Ngọc Huỳnh
  • Bài Văn Cúng Đưa Ông Táo Về Trời 23 Tháng Chạp Chuẩn Nhất
  • Bài Cúng Chuyển Bàn Thờ Tổ Tiên Chính Xác Nhất
  • Bài Cúng Khi Đi Chùa
  • Bài Cúng Văn Khấn Cúng Cất Nóc Nhà Đúng Chuẩn Nhất
  • Bài cúng cơm hàng ngày, còn gọi là văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một phần không thể thiếu trong phong tục cúng cơm cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Để nghi thức dâng cơm cúng cho người đã khuất diễn ra suôn sẻ, mời bạn cùng Đá Mỹ Nghệ Minh Ngọc tham khảo bài viết sau đây.

    Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là gì?

    Bài cúng cơm cho người đã khuất, còn gọi là văn khấn lễ Chúc Thực. Đây là bài cúng dùng trong lễ dâng cơm cho người vừa mất khi linh cữu còn đặt trong nhà. Đây là nét đặc trưng trong nghi thức tang chế của người Việt.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

    Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

    Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

    Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

    Hôm nay là ngày… tháng… năm…

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

    Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

    Trước linh vị của: Hiển… chân linh

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

    Họa mấy người sống tám, chín mươi,

    Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

    Song vận số biết làm sao tránh được

    Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

    Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

    Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

    Lại lo bề nghi thất, nghi gia

    Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

    Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

    Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

    May nối được gia đường cơ chỉ,

    Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

    Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

    Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

    Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

    Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

    Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

    Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

    Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

    Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

    Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

    Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

    Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

    Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

    Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

    Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

    Ai hay số mệnh!

    Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

    Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

    Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

    Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

    Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

    Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

    Cầu anh linh phù hộ cháu con.

    Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Cách cúng người mới mất như thế nào cho đúng?

    Theo quan niệm một số người, cúng cơm là cách biểu lộ sự yêu thương đối với người đã khuất. Vì thế, trong cách cúng cơm cho người đã khuất thì thường dâng lên vong linh người mất giống với thức ăn hàng người của những người còn sống trong gia đình.

    Tuy nhiên, khi sang thế giới bên kia, người chết nên được dâng những món chay tịnh, thanh khiết và nhẹ nhàng. Đặc biệt cúng cơm người chết trong thời gian 49 ngày không nên sử dụng thức ăn mặn, tránh sát sanh.

    Trong giai đoạn này, người trong gia đình vẫn còn cảm giác vong linh người đã khuất còn hiện hữu trong nhà. Người mất cũng có nhiều vấn vương với người còn sống nên họ nhận thức được đói no, ấm lạnh. Vì thế, việc khai yết hầu để khơi dậy nhận thức của hương linh. Họ sẽ nhận ra đồ ăn thức uống đó là dành cho họ để họ thụ hưởng và hấp thụ.

    Khoảng thời gian cúng 3 ngày sau khi mất cũng cần cầu siêu cho các linh hồn, để họ nhận thức rõ về thế giới thực tại và nhận ra hướng đi sao cho đúng đắn, sao cho đến được cõi giới tốt đẹp hơn.

    Khi đọc bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, bạn nên viết ra giấy bởi văn khấn rất dài và khó nhớ. Khi đọc nên đọc thầm, đủ cho mọi người nghe, đặc biệt là tên húy của người vừa mất. Tránh đọc quá to, bởi cô hồn bên ngoài sẽ nghe thấy và vào tranh thức ăn với người đã khuất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Thần Tài Thổ Địa Đúng Chuẩn 2022
  • Văn Khấn Thần Tài Thổ Địa Hàng Ngày, Mùng 1, 10, Ngày Rằm
  • Văn Khấn Bài Cúng Đền Bà Chúa Thác Bờ
  • Hướng Dẫn Cách Làm Lễ Sang Cát (Bốc Mộ) 2022
  • Bài Cúng Rằm Tháng 7 Âm Lịch Tại Nhà Chuẩn Nhất
  • Cúng Cơm Cho Người Thân Mới Mất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ
  • Làm Sao Để Buôn May Bán Đắt 100%?
  • Làm Sao Để Buôn Bán Đông Khách 1000% Từ Thầy Bùa Số 1️⃣
  • Dạy Trẻ Cách Cúng Dường
  • Nên Thay Đổi Cách Cúng Dường Để Bảo Vệ Sức Khỏe Cho Tăng Ni
  • Cổ nhân quan niệm: Sống trên trần thế ai cũng từng mắc lỗi lầm, tạo nghiệp chướng. Do vậy muốn được siêu thoát, chuyển kiếp thì sau khi chết, vong người mất phải đi qua mười “Điện” 殿 và mỗi điện do 1 ông vua cai quản, gọi là “Thập Điện Minh Vương” (H: 十殿簷王 , A:地府 , A: The ten Kings of Hell, P: Les dix rois de l’Enfer) ở Địa phủ (H: The Hell, P: L’Enfer). Các ông Vua này có các trách nhiệm phán xét, trừng phạt các loại tội lỗi khác nhau của người đó khi tại thế.

    Vong người mất muốn đi qua một Điện phải mất 1 Tuần nên Mười điện tương ứng với mười Tuần. Trong đó:

    – B ảy bảy bốn chín ngày đầu ( Chung thất) tương ứng với 7 điện đầu tiên ( từ Tần Quảng Vương đến Thái Sơn Vương);

    – Tuần thứ 10 chính là giỗ năm thứ hai ( Đại tường) tương ứng với điện thứ 10 ( Chuyển Luân Vương).

    Thông thường người thân sau khi mất được con cháu rước vong về gia đình tiến hành các lễ:

    Trên ban thờ của người mới mất xưa , không được thắp hương vòng vì nếu thắp hương vòng, hồn người chết sẽ quẩn quanh, không thể siêu thoát (!?). Thực ra, xưa quy định trong những ngày để tang cha mẹ, người con trưởng không được phép đi xa, thường gọi là “cư tang” ( 居喪 ở nhà chịu tang) nếu thắp hương vòng, có thể ra khỏi nhà suốt ngày nên chỉ thắp hương nén. Trước khi đi ngủ, thay hương nén bằng hương sào ( que hương lớn và dài hơn, có thể cháy trong 4, 5 giờ, đủ qua đêm).

    Cổ nhân cho rằng, người mới chết, chưa sạch sẽ nên chưa thể đưa lên bản thờ chung mà đợi sau ngày Tốt khốc có nơi sau giỗ Đại tường hay sau khi Cải táng. Việc này là do đợi thời gian, cùng với sự mất đi của hình hài, những lời thị phi của thiên hạ về người mất đã phai nhạt thì họ mới được gia nhập thế giới thiêng liêng, xứng với các bậc tiên hiền, trở thành đối tượng được lớp cháu con ngưỡng vọng, tôn vinh, sống trong tâm linh các thế hệ sau.

    Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thoả nguyện tâm linh, ” Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương “.

    Trong các Lễ, công việc trên thì trừ ngày làm lễ An táng và ngày làm lễ Trừ phục, Cải táng , cần chọn ngày lành còn Lễ Chung thất, Tốt khốc, Tiều tường, Ðại tường, Kị nhật cứ theo đúng ngày mà làm. Khi đó con cháu ở xa nhớ ngày về làm lễ, thân nhân ở chỗ khác sắm sửa lễ đúng ngày tới dự. Lưu ý tang tế theo ngày định sẵn nên thân bằng, cố hữu ai lưu luyến đến thăm viếng, không đợi mời như lễ mừng, lễ cưới và không chuỵện “Hữu thỉnh hữu lai, vô thỉnh bất đáo” ( 有請有來無請不到 mời thì đến, không thì thôi) được. Ngoài ra, con thứ, con gái, cháu phải đến từ ngày hôm trước để “góp giỗ” trong buổi Tiên thường 先嘗 .

    Dân gian cho rằng, con người sau khi chết, linh hồn mà Phật giáo gọi là thần thức ( thân trung ấm) hầu hết trải qua giai đoạn trung gian trong khoảng 49 ngày để tìm cảnh giới tái sinh. Khi chưa tái sinh thì hàng ngày thân nhân dâng cúng cơm nước thần thức đều được hưởng mùi vị mà chữ là “xúc thực”. Trong khi người chết mới xuống âm phủ cũng như người mới ra ở riêng, chưa có vốn làm ăn lại không quen biết ai, chưa có lương thực. Hơn nữa, trong gia đình Việt, bữa cơm là giờ phút đầm ấm, hạnh phúc và nếu có người về muộn, mọi người cũng cố chờ. Nay, bỗng nhiên nhà có người đi xa không bao giờ trở lại nên hình thành tục cúng cơm nước hàng ngày cho người chết trong vòng 49 (100) ngày để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày cúng tuần thường trang trọng hơn.

    Sau 7 tuần, vong hồn người mất đã tái sinh vào một cảnh giới trong lục đạo luân hồi (H: 六道輪迴 , A: Six ways of Karma, P: Six voies de Karma) gồm 3 đường lành ( trời, thần, người)và 3 đường dữ(thú vật, ma đói, địa ngục) tùy nghiệp lực từng người. Khi đó chỉ có người tái sinh vào loài quỷ thần mới thọ dụng các thực phẩm do con người dâng cúng. Nhưng chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sinh về cõi nào. Do vậy, thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất nên sau 49 ngày ( có nơi 100 ngày) không cúng cơm nước hằng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ.

    Trong việc thờ cúng người mới mất bao giờ cũng có mâm cúng gia tiên. Ngày xưa, quanh năm dưa muối chỉ dịp giỗ tết mâm cơm mới có nhiều thịt cá. Lễ phẩm cúng giỗ biểu trưng cho tấm lòng hiếu thuận của con cháu, lễ bạc mà lòng thành 禮薄心誠 là quan trọng nhưng ngoài hoa, trái, hương, đèn, chén nước, đĩa trầu cau thì nên có mâm cỗ.

    – Trong mâm cơm cần có đầy đủ các móm luộc, sào , rau, thịt, canh, 5 bát cơm kèm 5 đôi đũa ( xưa các cụ ngồi cỗ 5), đĩa muối, đĩa trà….. tùy tâm từng nhà.

    Việc cúng cơm trong vòng 100 ngày sau mất chữ là “Triêu tịch diện” 朝夕面 . Khi cúng vong cần có ba bát cơm để ngang nhau: bát ở giữa đơm đầy để một đôi đũa ( cúng cho hương linh mới chết), còn 2 bát cơm 2 bên ( cúng tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang), thì chỉ để mỗi bát 1 chiếc đũa ( để các cô hồn không tranh cướp thức ăn hương linh mới mất).

    Phổ biến các dịp kị nhật có thể là: 1 bát cơm lồng chắc vì thế mới có tên cúng giỗ là “cúng cơm”,1 quả trứng gà luộc bóc vỏ dẹt ra trên đĩa với một ít muối trắng,1 bát canh ( có thìa), 1 đĩa thức ăn mặn hay món mà sinh thời người đó ưa, 1 cái bát, 1 đôi đũa, Mấy lát gừng ( 9 lát cho nữ, 7 lát cho nam), một chén nước lã, đặt lên bàn thờ rồi thắp hương, đặt đôi đũa vào giữa bát cơm. Nhà nghèo không có trứng cũng không sao nhưng phải đầy đủ cơm, muối và chén nước.

    Nghi thức (H: 儀式 , A: The protocol, P: Le protocole) là cách thức làm lễ cho đúng phép trong thờ cúng tuy không quá cầu kỳ. Trong đó đáng chú ý là ngày Tiên thường, Tiểu tường, Đại tường, Chính kị, các vấn đề về Gửi giỗ, Phẩm vật, Văn khấn, Hóa vàng.

    Khi có thầy thìtiến hành theo nghi thức của thầy pháp.

    – Con lạy Chín phương Trời, Năm phương Đất, Chư phật mười phương;

    --- Bài cũ hơn ---

  • Truyền Thống Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất
  • Cúng Các Bác Giờ Nào? Mâm Cúng Chuẩn Gồm Có Những Gì?
  • Cách Cúng Kiến, Cầu Siêu Cho Vong Thai Nhi Bị Mẹ Nạo Phá Thai Theo Đúng Phật Pháp Luật Nhân Quả
  • Cách Đặt Ảnh Thờ Đúng Cách Trên Bàn Thờ Gia Tiên Cty Cp Dv Đồ Cúng Tâm Linh
  • Thờ Cúng Gia Tiên Thế Nào Cho Đúng Và Đủ?
  • Văn Khấn Bài Cúng 100 Ngày Cho Người Mới Mất

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Khai Trương Nghề May Mặc Đầy Đủ Nhất Năm 2022
  • Cách Bày Trí Bàn Thờ Ông Táo Và Lễ Vật Cúng Táo Quân
  • Vong Tàu Nhập Xác Và Chuyện Kinh Dị Về Trinh Nữ Bị Chôn Sống Ở Hải Dương
  • Ngày Vía Thần Tài: Bộ Lễ Cúng Tam Sên Là Gì? Và Cách Cúng, Thỉnh Thần Tài Hút Lộc Vào Nhà
  • Nghi Lễ Phóng Sinh Dành Cho Các Hành Giả Trong Suốt Và Mọi Người
  • Từ xa xưa, phong tục làm lễ cúng 100 ngày cho người mới mất đã trở thành một nghi lễ đặc biệt quan trọng đối với phong tục người Việt Nam. Vậy mục đích và ý nghĩa của lễ cúng 100 ngày là gì? Văn khấn bài cúng, lễ cúng 100 ngày được thực hiện như thế nào, bao gồm những gì?Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những vấn đề trên trong bài viết này.

    Mục đích của lễ cúng 100 ngày để làm gì?

    1. Theo các tài liệu cũ cho biết, lễ cúng cơm 100 ngày có nguồn gốc từ tín ngưỡng bản địa của Trung hoa cổ đại. Sau này, đại giáo Trung hoa và đạo phật đã dung nạp và tiếp biến văn hóa này thành hình thức như ngày nay. Lễ cúng cơm 100 ngày là lễ cúng quan trọng của 6 bước lễ trong năm đầu tiên của người mất (Lễ phát dẫn, là ngày đưa tang, Lễ an táng, Lễ mơ cửa mả, Lễ 49 ngày, Lễ 100 ngày giỗ đầu).
    2. Theo quan điểm của Phật giáo thì 100 ngày sau khi chết, linh hồn của người quá cố sẽ trải nhiều lần phán xét (tương đương 100 ngày) để được siêu thoát. Nếu hiện đời tạo nhiều điều lành, thì sẽ thọ sanh về cảnh giới an lành. Mục đích của việc làm lễ cúng 100 ngày cho người đã khuất là nhờ sức chú nguyện của chư Tăng Ni, gọi là đức chúng để tiếp thêm phước phần cho người đã khuất được siêu thoát.
    3. Ngoài ra, khi kết thúc 100 ngày, linh hồn của người đã khuất sẽ không được vất vưởng ở trần gian nữa. Do đó, bữa cúng 100 ngày cũng giống như bữa ăn cuối cùng của người đã khuất với các thành viên trong gia đình. Nó là hình thức để thoả nguyện tâm linh, “Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương”.

    Lễ cúng 100 ngày cho người đã khuất cần những gì

    1. Tùy vào vùng miền và hình thức tin ngưỡng mà gia chủ đang theo để chuẩn bị mâm cúng dành cho lễ đầy 100 ngày. Tuy nhiên, quan điểm chung là người nhà nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây.
    2. Đặc biệt, lễ 100 này có ý nghĩa là reo thêm phước, bớt đi nghiệp cho người đã khuất để mong được siêu thoát thì người nhà cần đặc biệt tránh sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng của nhà Phật đã nói rất cụ thể: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết.

    Vàng mã cúng 100 ngày gồm những gì?

    • Trong bữa cơm thường ngày của các gia đình người Việt thường khá giản dị và mộc mạc. Vậy nên, bữa cơm cúng 100 ngày cũng tương tự như bữa cơm gia đình bình thường , có sự góp mặt của mọi thành viên trong gia đình. Mỗi gia đình nên chuẩn bị một vài loại tiền âm phủ làm lộ phí đi đường cho những người đã khuất. Ngoài ra, các thân nhân nên chuẩn bị thêm và một vài món ăn đơn giản để đặt lên ban thờ. Không cần quá cầu kỳ nhà ăn gì thì cúng như vậy.
    • Nhà không có điều kiện thì đĩa muối lưng cơm cũng xong. Tuy nhiên tiền vàng mã hay còn gọi là tiền âm phủ thì bắt buộc phải có. Sau khi đã thắp hương, đặt đôi đũa ở giữa bát cơm, nếu có chuẩn bị rượu thì rót ra chén. Sau đó tiến hành hóa các loại tiền vàng mã trên ban thờ. Trong quá trình khấn có thể đọc bài văn khấn cúng 100 ngày

    Văn khấn bài cúng 100 ngày cho người đã khuất

      Nam mô a di Đà Phật!

      Nam mô a di Đà Phật!

      Nam mô a di Đà Phật!

      – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

      Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.

      Tại (địa chỉ):………………………

      Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

      Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..

      Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

      Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh

      Xin kính cẩn trình thưa rằng:

      Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ)

      Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;

      Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.

      Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;

      Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.

      Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!

      Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!

      Ngày qua tháng lại, tính đến nay Tốt Khốc tới tuần;

      Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.

      Xin mời:

      Hiển……………………………

      Hiển……………………………

      Hiển……………………………

      Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.

      Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho tòan gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

      Nam mô a di Đà Phật!

      Nam mô a di Đà Phật!

      Nam mô a di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Cúng Và Bài Cúng Khai Trương Cửa Hàng Quần Áo
  • Làm Nhà Có Nên Lấp Giếng Không? Phong Thủy, Tâm Linh Ảnh Hưởng Không?
  • Thờ Phật, Lễ Phật Và Cúng Phật Như Thế Nào Cho Đúng?
  • Cách Làm Mâm Cơm Cúng Ông Công Ông Táo Đầy Đủ Mà Đơn Giản Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Thôi Nôi Cầu Cho Bé Bình An, Hạnh Phúc
  • Hướng Dẫn Bài Khấn Cúng Cơm Cho Người Mới Mất?

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cúng Động Thổ Khởi Công Công Trình
  • Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Và Thờ Cúng Hằng Ngày
  • Ý Nghĩa Tốt Xấu Của Sao La Hầu Và Cách Cúng Dâng Sao Giải Hạn
  • Văn Khấn Giải Hạn Sao La Hầu Đúng Chuẩn Nhất
  • Ý Nghĩa Tốt Xấu Của Sao Kế Đô Và Cách Cúng Dâng Sao Giải Hạn
  • Khi gia đình có tang gia, đó là một chuyện hết sức buồn và đau thương. Tuy nhiên, không thể vì thế mà bỏ qua được những lễ nghi quan trọng đối với người mất ở Việt Nam. Có rất nhiều tập tục mà ông bà ta để lại, được lưu truyền và thực hiện qua nhiều đời. Với người mới mất, việc bài khấn cúng cơm cũng là một tập tục lâu đời không thể bỏ được.

    Ý nghĩa bài cúng cơm hàng ngày

    Bài cúng cơm hàng ngày là một phong tục lâu đời của người Việt Nam. Với ý nghĩa thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ của con cháu đến người đã khuất trong gia đình.

    Vì thế mà, khi người mới mất, sau khi hoàn tất các thủ tục mai táng. Gia đình vẫn cúng cơm ngày ba bữa cho người đã khuất. Thường thì sẽ cúng cơm chay, điều này giúp cho linh hồn người mất thanh tịnh, giảm tội lỗi trần đời.

    Những lưu ý khi đọc văn khấn cúng cơm người mới mất (chết)

    Đọc văn khấn cúng cơm người chết là một việc làm đòi hỏi sự trang nghiêm. Người thực hiện phải thể hiện thái độ tôn kính, nghiêm túc và chân thành. Ngoài ra, gia chủ cũng cần lưu ý các vấn đề sau đây khi đọc văn khấn cúng cơm:

      Nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp, không được để dơ bẩn, ô uế nhà cửa. Dọn dẹp các vật dụng hỗn tạp, lộn xộn. Không gian phải thoáng đãng, sạch sẽ, tươm tất. Như vậy mới thể hiện được sự tôn trọng đối với người khuất mặt khuất mày.

    • Con cháu tham gia cúng bái, trước bàn thờ, phải ăn mặc kín đáo, chỉnh tề. Không ăn mặc luộm thuộm, hở hang, cầu kỳ, xe xua. Trong quá trình người đọc văn khấn thì con cháu đứng thẳng, hai tay chắp trước ngực. Giữ thái độ nghiêm trang, không nói chuyện rì rầm với nhau. Thể hiện lòng thành tôn kính với người đã khuất.
    • Mâm cơm có đủ các món cơ bản, chuẩn bị tươm tất, gọn gàng, sạch sẽ. Không được dùng đồ dơ bẩn, ôi thiu.
    • Lễ vật, bát hương, trái cây trên bàn thờ cúng phải để đúng vị trí. Tránh phạm tội với bề trên và người đã khuất.
    • Có thể ghi văn khấn ra giấy để quá trình đọc không bị ngắt quãng giữa chừng. Khi đọc giọng không quá to, không quá nhỏ, vừa đủ nghe đặc biệt là khi đọc tên người khuất. Việc đọc to theo dân gian cho rằng sẽ lôi kéo các vong hồn khác vào tranh cỗ.

    Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

    Bài khấn cúng cơm hàng ngày không thể đọc bậy bạ, tùy tiện được. Mà phải đọc đúng theo những gì trong Phật giáo dạy. Những bài khấn cúng cơm thì các sư thầy ở chùa sẽ hiểu rõ và có thể thay người nhà đọc bài khấn. Tuy nhiên, gia chủ cũng có thể tự học và đọc để thể hiện lòng tôn kính với người thân đã qua đời.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

    – Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

    – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

    – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

    Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

    Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

    Trước linh vị của: Hiển… chân linh

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

    Họa mấy người sống tám, chín mươi,

    Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

    Song vận số biết làm sao tránh được

    Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

    Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

    Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

    Lại lo bề nghi thất, nghi gia

    Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

    Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

    Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

    May nối được gia đường cơ chỉ,

    Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

    Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

    Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

    Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

    Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

    Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

    Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

    Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

    Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

    Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

    Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

    Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

    Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

    Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

    Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

    Ai hay số mệnh!

    Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

    Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

    Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

    Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

    Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

    Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

    Cầu anh linh phù hộ cháu con.

    Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7 Tại Nhà Đơn Giản Nhất
  • Cúng Cô Hồn Sao Cho Đúng?
  • Cách Cúng Cô Hồn Như Thế Nào Và Mâm Cúng Gồm Những Gì?
  • Cúng Cô Hồn Đúng Cách Và Những Điều Cần Lưu Ý
  • Hướng Dẫn Cúng Chuyển Văn Phòng Mới Chi Tiết Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Xem Bói Quẻ Chân Gà Chọi Tốt Xấu?
  • Cúng Căn Là Gì? Cách Cúng Căn Cho Bé 3,6,9,12 Tuổi
  • Kinh Nghiệm Về Côn Đảo Viếng Mộ Chị Võ Thị Sáu
  • Văn Khấn Cầu Tự Chuẩn Nhất Cho Các Gia Đình Hiếm Muộn
  • Download Văn Khấn Lễ Tạ 100 Ngày Bốc Bát Hương File Doc
  • Ý nghĩa của hành động cúng cơm hàng ngày

    Việc cúng cơm người chết hàng ngày là một trong các thủ tục tín ngưỡng vô cùng quan trọng. Hoạt động này nhằm bày tỏ sự thương tiếc, tấm lòng thành kính và sự tưởng nhớ da diết của con cháu đối với người đã khuất.

    Không những thế, cúng cơm hàng ngày cho người mới mất còn nhằm một mục đích nữa đó là cơ hội để người sống giãi bày tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của mình với người đã khuất, mong muốn người mất phù hộ độ trì cho con cháu ở lại trần gian được may mắn, thành công.

    Văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương. – Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương. – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân. – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ……… Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm……… Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là……… Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền, Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành, Trước linh vị của: Hiển… chân linh Xin kính cẩn trình thưa rằng: Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế, Họa mấy người sống tám, chín mươi, Đôi ba mươi năm cũng kể một đời. Song vận số biết làm sao tránh được Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ: Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà. Lại lo bề nghi thất, nghi gia Cho sum họp trúc, mai mấy đóa Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm. May nối được gia đường cơ chỉ, Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề Cho vẹn toàn đường nọ lối kia, Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ; Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai, Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời. Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người. Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào. Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc. Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh: Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành. Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ. Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao. Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định. Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế. Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn. Cầu anh linh phù hộ cháu con. Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm

    Một số lưu ý khi cúng cơm hàng ngày mà gia chủ nên biết

    Đây là một lễ cúng quan trọng nên gia chủ cần đọc một số lưu ý sau đây:

    Gia chủ tuyệt đối không cho mâm cơm cúng đặt trực tiếp lên bàn thờ cúng hay đặt trực tiếp dưới đất, gia chủ cần phải có một cái bàn thấp hơn ban thờ 50 phân để đặt mâm cơm vào.

    Những lễ vật trong mâm cơm cần có đầy đủ các món luộc, xào, rau, thịt, canh, 5 bát cơm kèm 5 đôi đũa, đĩa muối, đĩa trà…… Tuy nhiên thì tùy tâm từng nhà hay đặc điểm văn hóa vùng miền mà việc chuẩn bị mâm cơm khác nhau.

    Một điều cực kỳ phải để tâm lưu ý đó là gia chủ hay các thành viên trong gia đình tuyệt đối không được nếm hay động miệng vào thức ăn khi chưa được thắp hương.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Đi Lễ Chùa
  • Cách Viết Sớ Cúng Táo Quân Ngày 23 Tháng Chạp
  • Cách Thờ Cúng Ông Địa Thần Tài Và Những Điều Cần Biết
  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Giải Hạn Sao Vân Hớn Năm 2022
  • Chi Tiết Danh Sách Lễ Vật Cúng Nhập Trạch Gồm Những Gì
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×