Top 12 # Xem Nhiều Nhất Bài Cúng Tất Niên Chùa Ba Vàng / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Herodota.com

Từ Vụ ‘Cúng Vong’ Chùa Ba Vàng / 2023

Từng có một thời, có những cái tên với khả năng kêu vong, tìm mộ đã khiến bao nhiêu con nhang, đệ tử phải cầu luỵ.

Thầy tôi, một giáo sư khả kính, được sinh viên yêu quý vì sự uyên bác và rất giàu lòng yêu thương. Nhưng thầy lại ôm một nỗi niềm canh cánh. Cho đến khi về hưu, thầy vẫn chưa tìm được ngôi mộ đã bị thất lạc của người cha vốn dòng tôn thất, nhưng lại làm quan và mất ở xứ người.

Trong những nỗ lực cuối cùng, thầy đã được giới thiệu đến một “cô” có khả năng tìm hài cốt bằng ngoại cảm. Một bản đồ được xác lập, một kế hoạch được lên tỉ mỉ. Mọi chuyện có vẻ khá rõ ràng đến mức có cảm tưởng, chỉ việc làm theo đúng như kế hoạch sẽ ngay lập tức đón được hài cốt cụ thân sinh ra thầy tôi.

Tôi và thầy cùng người nhà trắng đêm thứ nhất, đêm thứ hai, qua đêm thứ ba thì kế hoạch buộc phải dừng lại vì địa bàn có cơ mở rộng sang vài ba nhà lân cận. Mà việc thương lượng để đào xới, tìm hài cốt dưới móng nhà người ta không phải dễ dàng.

Nhất là những người hàng xóm đã chứng kiến sự thiếu chuẩn xác của việc hướng dẫn “chính xác 100%” theo lời của “cô” khi chỉ đạo qua điện thoại. Nhìn ánh mắt thất thần của người con đầu đã bạc mà vẫn chưa hoàn thành tâm nguyện của dòng tộc, tôi thấy thương thầy.

Nhưng tôi cũng không khỏi ngạc nhiên khi thầy lại có thể tin vào một điều hoang đường đến thế. Sau này khi sự thật “tài năng” của “cô”bị phanh phui, rất có thể thầy tôi lại có thêm một niềm ân hận khác nữa.

Dư luận cũng đã bàng hoàng và phẫn nộ khi rốt cục, bộ mặt thật người cũng đã làm mưa làm gió trong việc gọi hồn, tìm mộ và đón vong bị bóc trần. Cô được coi là người đã giúp bao gia đình tìm được hài cốt của người thân bị thất lạc.

Cho đến khi mọi việc vỡ lở, nhiều bộ hài cốt khi xét nghiệm ADN lại không thuộc về … con người… Những ngôi mộ vô danh được định danh bằng thứ “công nghệ” thô sơ nhất. Không ít người vốn tin tuyệt đối đã lặng lẽ “sửa sai” bằng việc đem hài cốt của người thân đi xét nghiệm lại ADN trong nỗi xót xa, cay đắng và lo lắng.

Nhưng có vẻ, việc tìm vong, kêu vong tại thực địa mà người nhà được trực quan, xác nhận đã trở nên mạo hiểm, dễ để lộ chân tướng.

“Hậu sinh khả uý”, rút kinh nghiệm, các “chuyên gia” về vong đã chọn cách an toàn hơn, ít có khả năng kiểm chứng hơn, ấy là thực hiện “giải vong, báo oán” như cách người ta đã làm tại chùa Ba Vàng. (Và có thể không chỉ chùa Ba Vàng).

Không gì dễ thuyết phục và thu phục khách hàng hơn khi câu chuyện giải vong lại được “núp” dưới thuyết lý nhà Phật và diễn ra tại cơ sở thờ tự của đạo Phật. Khi nhà sư trụ trì cho rằng ” Giáo lý của đạo Phật nói về luật nhân quả, giải vong, báo oán là cách giúp người ta biết sợ quả báo mà phải sửa mình…” thì đó không chỉ đơn thuần là nguỵ biện, mà phải nói chính xác là sự lấp liếm của những kẻ biết khó che giấu được sự thực nên “cố cùng liều ngôn..”.

Phật giáo là tôn giáo không mầu nhiệm hoá sự linh thiêng. Thuyết nhân quả nhấn mạnh nếu “chấp ngã ” sẽ dẫn đến “sân si”, nghĩa là dẫn đến căn nguyên của những nỗi khổ mà con người tự gây ra và phải tự gánh chịu. Muốn thoát khỏi oan khổ phải “vô ngã”, phải vượt qua sự “vô minh”. Tương truyền khi mới sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa (Sau này là Đức Thích ca Muni – Shakyamuni Buddha) đã một ngón tay chỉ lên trời, một ngón tay chỉ xuống đất và nói “Thiên thượng, hạ địa, duy ngã độc tôn” – chỉ có “ta” mới quyết định được cho chính ta.

Điều hiển nhiên là thế, nhưng lại có những kẻ nhân danh Đức Phật, tìm một sự can thiệp “ngoài ta” hòng thay thế kết quả mà “ta” là người gieo nhân. Vậy tại sao vẫn đông người sẵn sàng bỏ công, bỏ của, chạy theo đón từng lời khuyến dụ đến mê muội?

Vì những kẻ nhân danh Phật giáo kia đã nắm được điểm của yếu của đệ tử, cứ khiến họ vô minh, gieo vào họ sự chấp ngã sẽ điều khiển được họ. Một cuộc “thôi miên tập thể” của những ông thầy, bà thầy “cao tay”. Người bình thường vốn không bệnh tật, gặp thầy chợt nhận ra mình có bệnh, rồi được chữa cho khỏi bệnh. Vậy là phải trả ơn bệnh ảo, thuốc ảo của thầy bằng một thứ rất thật: tiền.

Điều tôi quan ngại là, trong khi cơ quan chức năng và nhiều người dân thức tỉnh hoặc tự thức tỉnh, thì đâu đó vẫn có những thông tin “vô thưởng, vô phạt”, gợi sự tò mò hơn là lên án, đấu tranh, kiểu như: Nhiều tín đồ khẳng định phép mầu của bà Yến có thật; Bác sĩ xác nhận bệnh nhân sau khi làm lễ đã tiếp nhận thuốc và điều trị hiệu quả hơn…. Cách truyền thông “lập lờ đánh lận con đen” vô hình trung như là hình thức tiếp thị cho việc “giải vong, báo oán”.

Đã đến lúc phải trả lại cho tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng những giá trị đích thực của nó. Người tu hành phải diệt được “tham, sân, si”, phải “chính ngữ, chính kiến, chính nghiệp…” mới đủ khả năng khai sáng cho tín đồ, giúp họ tạo nghiệp tốt, gieo quả lành, chứ không phải dùng tiền để quy đổi, giải nghiệp.

Hành vi “vong kêu đóng tiền” phải bị coi là biểu hiện của mê tín dị đoan, làm phương hại đến kinh tế, phi khoa học, làm tổn hại đến giáo lý chân chính của Đạo Phật. Hành vi ấy cần bị lên án và phải có chế tài xử lý.

Trên cơ sở quan điểm của Giáo hội Phật giáo, chính quyền cần xác định mức độ vi phạm, căn cứ vào quy định pháp luật để công khai hình thức xử lý, giải quyết triệt để và mang tính răn đe. Tránh tình trạng để lâu sẽ “biến tướng” thành nhiều “mô hình chùa Ba Vàng” khiến vấn đề sẽ càng ngày càng phức tạp.

Nhím

Chi Tiết Bài Văn Khấn Khi Đi Chùa Ba Vàng / 2023

Chùa (đền, miếu,..) là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng người Việt từ rất lâu đời. Theo phong tục cổ truyền thì người Việt trong các ngày mùng 1, ngày rằm hay ngày lễ tết, hoặc những ngày trọng đại thường đến chùa cầu khấn. Nhờ vào nghiệp lực vô biên của Phật, Bồ Tát đại bi và Hiền Thánh mọi việc người trần cầu khấn đều có thể trở thành hiện thực.

Những điều trong văn khấn đi chùa của mọi người thường là cầu duyên, cầu may, cầu sức khỏe, cầu sống lâu, cầu tai qua nạn khỏi, cầu yên vui thân mệnh, cầu gia đình hạnh phúc hoặc cho thế giới mãi hòa bình,… Mọi ước vọng thể hiện trong các bài văn khấn sẽ có thể đến với người ở thế giới bên kia và mang đến những ý nghĩa tâm linh trong đời sống người đang sống.

Mỗi vị, mỗi ban là có cách khấn khác nhau. Chính vì thế nhiều người không khỏi băn khoăn cách khấn khi đi chùa như thế nào là chuẩn hay bài văn khấn khi đi chùa là gì? Để trả lời cho băn khoăn này thì bạn nên xác định những mong muốn, những điều muốn cầu xin và khấn theo văn khấn đi chùa với lòng thành tâm nhất.

Nội dung bài văn khấn đi chùa Ba Vàng

– Khi đi dâng hương tại chùa chỉ sắm lễ chay.

Ví dụ như: hoa, quả, oản phẩm, xôi chè, hương,… không nên sắm đồ ăn mặn như thịt, giò, chả,…

Bởi quan niệm của người xưa cho rằng sắm đồ mặn sẽ chỉ được chấp nhận nếu khu vực của chùa có vị Thánh, Mẫu. Không dâng đồ ăn mặn ở khu vực Phật điện có nghĩa là những thờ tự chính ở các ngôi chùa.

– Không nên sắm tiền âm phủ hay đồ vàng mã để dâng lễ Phật ở chùa.

Nếu sắm những lễ vật này rồi thì bạn nên đặt ở bàn thờ Thánh Mẫu, Thần Linh hoặc bàn thờ Đức Ông. Tại ban thờ Phật, Bồ Tát (ở chính điện) kiêng tiền âm phủ, đồ hàng mã và ngay cả tiền thật. Tiền thật có thể cho vào hòm công đức của chùa.

– Loại hoa dâng lễ Phật là hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoặc hoa sen,… không nên dùng hoa dại.

Ngoài ra trước khi dâng hương lễ Phật ở Chùa cần chay tịnh như kiêng giới, làm việc thiện, ăn chay,…

Lễ vật khi đi chùa trong các ngày cầu siêu cho ông bà, cha mẹ thậm chí là cô hồn vào rằm tháng 7 tại chùa thì sắm những đồ đặc trưng như: đồ hàng mã mũ, áo, xe,… nhưng tuyệt đối không sắm hình nhân thế mạng. Cúng chúng sinh không thể thiếu cháo lá đa, bánh đa, khoai,… Những lễ vật này đều dâng lên bàn thờ Đức Thánh chứ không dâng Phật. Còn nếu gia đình muốn cầu siêu thì nên hỏi qua chỉ dẫn của các vị tăng trụ của chùa.

Bước : Đặt lễ vật đã sắm lên bàn thờ Đức Ông

Sắm sửa lễ vật đúng theo quy định, thắp hương và làm lễ tại ban thờ Đức Ông trước.

Bước 2: Đặt lễ lên hương án của chính điện

Sau khi hoàn tất việc đặt lễ ở ban Đức Chúa xong, đặt lễ lên hương án của chính điện. Tại đây thắp đèn nhang, thỉnh theo 3 hồi chuông rồi làm lễ chư Phật, Bồ Tát.

Bước 3: Thắp hương ở tất cả các ban thờ khác

Tiếp đó đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Lưu ý khi thắp hương đều có 3 hoặc 5 lễ. Trong trường hợp điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đặt lễ, dâng hương tại đó và cầu những ý nguyện thành tâm.

Bước 4: Lễ nhà thờ tổ hay còn được gọi là nhà Hậu

Bước 5: Tạ lễ

Nghi Thức Cúng Đêm Giao Thừa Theo Chùa Ba Vàng / 2023

A. Hướng dẫn nghi thức cúng đêm giao thừa

Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, thì không sắm lễ cúng Phật, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh.

Không bày lễ cúng ngoài sân, vì đã cúng tất cả trong nhà.

Có hai cách khấn cúng:

1. Dành cho trường hợp cúng lễ, nhưng không có thời gian tụng kinh.

2. Dành cho trường hợp cúng lễ, có thời gian tụng kinh.

Đồ Lễ & Cách Sắp Lễ

– Trà: Pha nước trà có hương thơm.

– Thực: Bánh chưng đã bóc bỏ lá (Một chiếc chia làm ba phần dâng cúng: Phật; chư Thiên, chư Thần Linh; vong linh).

– Một cốc sữa tươi, đặt cúng bên lễ cúng gia tiên.

Lưu Ý: Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.

B. Nghi thức cúng lễ giao thừa

1. Cúng Lễ Không Tụng Kinh

(Cắm hương chắp tay đọc) Lễ Tán Phật

Đại từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

Tướng đẹp sáng ngời tựa trang nghiêm.

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

Văn Khấn

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Đệ tử con tên là: ……… Pháp danh: ……… đại diện cho toàn thể gia đình ở tại: ………

Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.

Trung: Chúng con xin cúng phụng chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.

Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.

Sau: Chúng con xin được nương oai lực Phật, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:…… các vong linh thai nhi của (tên mẹ)…. cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình và các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình chúng con. Nguyện trong giờ khắc sang canh năm mới, các vong linh được nương sự hiến cúng trong đàn lễ cúng này của con mà được thọ thực no đủ, khởi tâm hoan hỉ, hộ trì cho gia đình chúng con.

(Đọc chú Biến thủy, Biến thực)

Chú biến thực: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần)

Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần)

Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần)

(Nếu Phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc)

Sang canh năm mới…., chúng con muốn cho gia đình một năm được tăng trưởng phúc lành, mọi sự cát tường, tiêu trừ nghiệp chướng, nên chúng con thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách cúng dường hộ trì Tam Bảo, để hưởng phúc lành từ nơi tu tập của chư Tăng tại chùa… (nếu tại Chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Tp Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh) với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập để hồi hướng công đức cúng dường của gia đình con đến cho chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh.

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là … để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đất ở thuộc gia đình.

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là … để hồi hướng cho chư vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ: …… (và vong linh thai nhi)

– Chúng con cúng dường với số tiền là … để hồi hướng cho chư vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình tại địa chỉ …

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là … để hồi hướng phúc đến cho chư vong linh oan gia trái chủ, hợp duyên, oán kết của cả gia đình.

(Nếu trong gia đình có người cần cầu sức khỏe hoặc công danh hoặc thi cử…. thì đọc tiếp:

Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho (tên)… được….).

Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà chúng con hiến cúng, được kết duyên pháp lữ với gia đình chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật.

Con cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho gia đình chúng con (nguyện gì đọc nấy)….. và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.

Con xin phát nguyện, sẽ dâng cúng lễ vật thực trong (3, 4, 5,….)…. ngày tết, mỗi ngày một lần, tuỳ vào thời gian trong ngày chúng con sắp xếp được. Đến ngày….. chúng con xin làm lễ cúng mãn tết.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Nguyện ngày an lành đêm an lành

Ngày đêm sáu thời thường an lành

Trong tất cả thời thảy an lành

Nguyện ngôi Thượng Sư thương nhiếp thọ

Nguyện ngôi Tam Bảo thường gia hộ

Nam Mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Nam Mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Nam Mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát Ma Ha Tát!

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm vô thượng. (1 lễ)

Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lễ)

Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lễ)

Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Đệ tử và chúng sinh

Đều trọn thành Phật đạo.

2. Cúng Lễ Có Tụng Kinh

(Cắm hương xong, quỳ gối, chắp tay đọc) Nguyện Hương

Nguyện đem lòng thành kính

Gửi theo đám mây hương

Phảng phất khắp mười phương

Cúng dường ngôi Tam Bảo

Thề trọn đời giữ đạo

Theo tự tính làm lành

Cùng pháp giới chúng sinh

Cầu Phật từ gia hộ

Tâm bồ đề kiên cố

Trí tu đạo vững bền

Xa biển khổ nguồn mê

Chóng quay về bờ giác

Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát!

Văn Khấn

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Đệ tử con tên là: ……… Pháp danh: ……… đại diện cho toàn thể gia đình ở tại: ………

Lễ Tán Phật

Đại từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

Tướng đẹp sáng ngời tựa trang nghiêm.

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

Tán Pháp

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,

Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.

Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,

Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

(Ngồi đọc kinh)

KINH ĐIỀM LÀNH TỐI THƯỢNG

(Mangala Sutta)

Chính tôi được nghe như vầy: Một thời Thế Tôn trú tại nước Xá Vệ (Sàvatthi), ở Vườn Kỳ Đà (Jetavana), khu vườn ông Cấp Cô Độc (Anàthapindika). Rồi một Thiên tử, khi đêm đã gần mãn, với dung sắc thù thắng chói sáng, đi đến đảnh lễ Đức Thế Tôn. Sau khi đảnh lễ xong liền đứng sang một bên cung kính bạch Đức Thế Tôn với bài kệ:

Nhiều Thiên tử và người,

Suy nghĩ đến điềm lành,

Mong ước và đợi chờ,

Để sống đời an lạc,

Xin Ngài hãy nói lên,

Về điềm lành tối thượng.

Đức Thế Tôn dạy rằng:

1. Không thân cận kẻ ngu,

Nên gần gũi bậc Trí,

Tôn kính người Hiền Thiện,

Là điềm lành tối thượng.

2. Sống trong môi trường tốt,

Để tạo tác nhân lành,

Chân chính hướng thiện tâm,

Là điềm lành tối thượng.

3. Lắng nghe siêng học hỏi,

Chăm chỉ huấn luyện nghề,

Nói những lời chân thật,

Là điềm lành tối thượng.

4. Hiếu dưỡng mẹ và cha,

Yêu thương gia đình mình,

Làm những nghề lành thiện,

Là điềm lành tối thượng.

5. Bố thí, làm việc thiện,

Săn sóc tới bà con,

Không làm các việc ác,

Là điềm lành tối thượng.

6. Chấm dứt các tội lỗi,

Không đam mê nghiện ngập,

Tinh cần làm việc tốt,

Là điềm lành tối thượng.

7. Luôn khiêm cung lễ độ,

Biết đủ và biết ơn,

Luôn nghe giảng Chính Pháp,

Là điềm lành tối thượng.

8. Kiên nhẫn để phục thiện,

Thường đến gặp chư Tăng,

Đàm luận và thỉnh Pháp,

Là điềm lành tối thượng.

9. Mong cầu tăng trí tuệ:

Khổ này do nhân gì?

Cách diệt khổ ra sao?

Tìm hiểu Tứ Thánh Đế,

Là điềm lành tối thượng.

10. Khi xúc chạm việc đời,

Do được hiểu, không sầu,

An nhiên, không phiền não,

Là điềm lành tối thượng.

Đức Thế Tôn lại dạy:

Ai sống được như thế,

Không chỗ nào thất bại,

Đến đâu cũng an lành,

Luôn luôn được hạnh phúc.

Vị Thiên tử nghe xong, đảnh lễ Đức Thế Tôn và hoan hỉ phụng hành.

Nam Mô Độ Nhân Sư Bồ Tát! (3 lần)

Mười Hạnh Phổ Hiền

Đệ tử chúng con tùy thuận tu tập theo mười nguyện lớn của đức Phổ Hiền Bồ Tát:

Một là kính lễ chư Phật

Hai là xưng tán Như Lai

Ba là rộng tu cúng dường

Bốn là sám hối nghiệp chướng

Năm là tùy hỷ công đức

Sáu là thỉnh Phật chuyển Pháp

Bảy là thỉnh Phật trụ thế

Tám là thường theo học Phật

Chín là hằng thuận chúng sinh

Mười là hồi hướng khắp tất cả.

(Chắp tay đọc)

Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.

Trung: Chúng con xin cúng phụng chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.

Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Địa tại nơi đây.

Sau: Chúng con xin được nương oai lực Phật, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:……, các vong linh thai nhi của (tên mẹ)… cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình và các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình chúng con. Nguyện trong giờ khắc sang canh năm mới, các vong linh được nương sự hiến cúng trong đàn lễ cúng này của con mà được thọ thực no đủ, khởi tâm hoan hỉ, hộ trì cho gia đình chúng con.

(Đọc Biến thủy, Biến thực)

Chú biến thực: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần)

Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần)

Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần)

(Nếu Phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc

Sang canh năm mới…., chúng con muốn cho gia đình một năm được tăng trưởng phúc lành, mọi sự cát tường, tiêu trừ nghiệp chướng, nên chúng con thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách cúng dường hộ trì Tam Bảo, để hưởng phúc lành từ nơi tu tập của chư Tăng tại chùa…… (nếu tại Chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Tp Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh) với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập để hồi hướng công đức cúng dường của chúng con đến các vị chư Thiên, chư Thần Linh và các vong linh.

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là….. để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đất ở của gia đình.

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:…… (cùng vong linh thai nhi)

– Chúng con cúng dường với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình tại địa chỉ….

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư vong linh oan gia trái chủ, hợp duyên, oán kết của cả gia đình.

(Nếu trong gia đình có người cần cầu sức khỏe hoặc công danh hoặc thi cử…. thì đọc tiếp:

Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho (tên)… được…. ).

Sang canh năm mới, con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà chúng con hiến cúng, được kết duyên pháp lữ với chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật.

Con cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho gia đình chúng con (nguyện gì đọc nấy)….. và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.

Chúng con xin phát nguyện sẽ dâng cúng lễ vật thực trong (3, 4, 5,….)… ngày tết, mỗi ngày một lần, tuỳ vào thời gian trong ngày chúng con sắp xếp được. Đến ngày….. chúng con xin làm lễ cúng mãn tết.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Nguyện ngày an lành đêm an lành

Ngày đêm sáu thời thường an lành

Trong tất cả thời thảy an lành

Nguyện ngôi Thượng Sư thương nhiếp thọ

Nguyện ngày an lành đêm an lành

Ngày đêm sáu thời thường an lành

Trong tất cả thời thảy an lành

Nguyện ngôi Tam Bảo thường gia hộ

Nguyện ngày an lành đêm an lành

Ngày đêm sáu thời thường an lành

Trong tất cả thời thảy an lành

Nam Mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Nam Mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Nam Mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát Ma Ha Tát!

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm vô thượng. (1 lễ)

Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lễ)

Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lễ)

Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Đệ tử và chúng sinh

Đều trọn thành Phật đạo.

Chùa Ba Vàng Ngừng “Gọi Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ” / 2023

Chiều 23/3, dòng người từ các tỉnh vẫn tiếp tục đổ về chùa Ba Vàng vãn cảnh, công đức. Tuy nhiên, những người dân ở đây cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần đây sau khi xuất hiện thông tin về việc truyền bá ” vong báo oán” nhằm trục lợi ở chùa Ba Vàng, số người đến chùa đã giảm.

Cảnh không quá đông đúc trước cổng chùa Ba Vàng.

Bên cạnh đó, bãi đỗ xe của chùa cũng còn khá nhiều chỗ trống, một điều hiếm so với thời gian trước đây.

Ông Khảm (SN 1959, TP Uông Bí), làm xe ôm trước cổng chùa cho biết: “Ngày trước, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết, khách đến chùa nườm nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn. Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết việc, đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng”.

Trước cổng chùa, lực lượng an ninh liên tục hướng dẫn việc dừng đỗ xe. Trong sân chùa, an ninh và bảo vệ của chùa cũng liên tục nhắc nhở trường hợp du khách về chùa chụp ảnh, quay phim không đúng quy định.

Trong vai người có nhu cầu muốn được cúng vong, giải “oan gia trái chủ”, một người phụ nữ phụ nữ trong bộ áo màu lam hướng dẫn PV địa điểm để đăng ký.

Căn phòng nằm ở tầng 1, phía bên phải chùa nhìn từ ngoài vào có đề tấm biển “Ban tri khách” là nơi để các phật tử có nhu cầu cúng vong giải “oan gia trái chủ”.

“Em xuống đó, họ hướng dẫn, thủ tục đơn giản lắm. Số tiền giải “oan gia trái chủ” tùy tâm của mình, tùy nghiệp của mình. Nếu mình không cúng tiền bằng thực tài thì lên đây làm công quả. Trường hợp của tôi cũng tương tự. Tôi đứng ở khu vực bảo tàng của chùa, thấy rác, bẩn thì quét và lau chùi”, người phụ nữ này cho biết.

Bà cũng thông tin thêm, những người làm công quả ở đây mỗi người mỗi công việc. Người dọn vệ sinh, người đi trồng cây, người chăm hoa, nhổ cỏ…

“Chúng tôi ăn uống và tu tại chùa. Sáng dậy sớm tụng kinh, ăn sáng xong chúng tôi nhận công việc. Mỗi người phân công một việc, hợp theo tuổi và sức khỏe của từng người. Nếu mình yếu thì sẽ công việc nhẹ, thanh niên khỏe mạnh sẽ làm công việc nặng”, bà nói thêm.

Khi người phụ nữ này đang chia sẻ, ngay lập tức có một người trong trang phục của chùa tiến tới nhắc nhở, người phụ nữ trên liền dừng việc chia sẻ thông tin với PV và quay trở lại công việc của mình.

Theo hướng dẫn của người làm công quả tại chùa, chúng tôi có mặt tại căn phòng có đề biển “Ban tri khách”.

Khu vực “Ban tri khách”

Tiếp chúng tôi là một người đàn ông trong trang phục màu lam đặc trưng của chùa, đeo tấm thẻ có dòng chữ “Thẻ cư sĩ” đang ngồi trước máy tính.

Người này đưa cho mỗi người đến một tấm phiếu để điền các thông tin cá nhân và yêu cầu với nhà chùa. Sau khi nghe chúng tôi trình bày người thân đau ốm trong thời gian dài, người này cung cấp chúng tôi một trang web mang tên của sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Theo người đàn ông này, trong trang web này có hướng dẫn sắp lễ như thế nào, bài tu tập như thế nào. Mỗi ngày, người bệnh nên dành thời gian đọc và nghe Pháp để hiểu được nguyên nhân bệnh tật và sám hối.

Người này khuyên: “Chị bảo bố mẹ chịu khó tu tập, nghe Pháp thật nhiều. Mình phải sám hối bởi cái gì cũng có nguyên do của nó. Kiếp trước mình có nghiệp ác nên nay phải tu tập”.

Khi chúng tôi đề cập về việc gọi vong cúng “oan gia trái chủ”, người này nói: “Vừa rồi các chị cũng biết được thông tin, có những bài báo nói sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của chùa”…

Khi người này đang chia sẻ thì một người phụ nữ trong ban tiếp đón của Ban tri khách ‘nhắc nhở: “Nói rằng thời gian này đông quá, nhà chùa không có chỗ ở”.

Đồng thời, họ cũng khẳng định hiện tại chùa Ba Vàng dừng việc gọi vong cúng “oan gia trái chủ”. Khi tỏ ý muốn biết về thời gian chùa tiếp tục hoạt động trên, đại diện của Ban tri khách cho biết: “Chị cứ về tu tập. Sau 49 ngày, chị gọi điện về chùa (theo 2 số điện thoại chùa cung cấp) để biết thêm thông tin. Tạm thời thời điểm này, chúng tôi chưa có thông tin”.

Bãi đỗ xe trước cổng chùa Ba Vàng.

Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu các hoạt động như “thỉnh vong”, gọi hồn tại chùa Ba Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho “vong” từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa… được chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.

Nếu đúng là có các hành vi truyền bá “vong báo oán” ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản.

Hành vi này hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan theo Khoản 2 – 3 Điều 320 Bộ luật Hình sự./.