Top 19 # Xem Nhiều Nhất Cách Cúng Cha Diệp / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Thuê Xe Đi Cha Diệp / 2023

Khách hành hương thường thuê xe đi Cha Diệp, Mẹ Nam Hải chung một chuyến. Khi thuê xe đi Cha diệp họ thường kết hợp đi Mẹ nam Hải, Thăm nhà công tử Bạc Liêu, Ghé Chùa Dơi Sóc Trăng hoặc chùa Đất Sét, mua đặc sản bánh pía Sóc Trăng Hoặc Lạp xưởng Sóc Trăng

Đến với Bạc Liêu , cách thành phố khoảng 8km là một ngôi chùa nổi tiếng của tỉnh với tên gọi Chùa Quan Âm Phật đài Mẹ Nam Hải .

Ngôi chùa thuộc hệ phật giáo Bắc tông , tọa lạc ở phường Nhà Mát , tỉnh Bạc Liêu . Đây là một công trình có giá trị văn hóa tâm linh nổi bật của người dân nơi đây . Khách du lịch hằng năm vào ba ngày 22 ,23 , và 24 tháng 3 âm lịch thường tới đây cầu may mắn , tận hưởng giá trị thiêng liêng mà nơi đây mang lại .Ngoài ra , còn có rất nhiều lễ hội khác mà nếu có dịp, bạn hãy ghé đến xem như Quán Thế Âm , Vu lan , …..

Chúng ta sẽ xuất phát tối ngày hôm trước để sáng hôm sau có thể kịp dự lễ ở Nhà Thờ

22h xe sẽ đón quý khách và khởi hành chuyến đi .

Sáng 6h tới nơi , quý khách sẽ được ăn điểm tâm và vào dự lễ Nhà Thờ Cha Diệp , tham quan phong cảnh nghiêm trang nơi đây

17h xe sẽ đưa khách về điểm đón ban đầu và kết thúc chuyến đi hành hương . chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến quý khách hàng đã tin tưởng chọn công ty chúng tôi làm bạn đồng hành . Hẹn gặp lại quý khách hàng trong những chuyến đi tiếp theo.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng , công ty chúng tôi xin đưa ra bảng giá du lịch cho thuê xe đi Nhà Thờ Cha Diệp – Mẹ Nam Hải và các tuyến đường thuộc khu vực Bạc Liêu như sau :

Để đặt thuê xe đi Cha Diệp, Mẹ Nam Hải vui lòng liên hệ anh Trung 091137.1234

Các điều khoản hợp đồng thuê xe du lịch đi Cha Diệp và Mẹ Nam Hải:

Giá thuê xe đã bao gồm xe, xăng dầu, lương tài xế lái xe,và phí cầu đường. (giá trọn gói)

Giá trên Không bao gồm Thuế VAT, chi phí bến bãi đậu xe tại các địa điểm tham quan du lịch (nếu có)

Giá chưa bao gồm: Ăn nghỉ của lái xe nếu đi qua đêm. (200k/đêm), Phí giữ xe ở các địa điểm du lịch, sân bay, khách sạn và tiền tip cho tài xế (nếu có)

Toàn cảnh Nhà Thờ Cha Diệp Lễ giổ thứ 70 của Cha Diệp ở Nhà Thờ Tắc Sậy

Nói về Cha Phaxico Xaviê Trương Bửu Diệp . Ông sinh ngày 01/01/1897 , một tháng sau được Cha Giuse Sớm rửa tội ngày 02/02/1897 tại họ đạo Cồn Phước , nay thuộc ấp Mỹ Lợi , xã Mỹ Luông , huyện Chợ Mới , tỉnh An Giang .

Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống , Cha Trương Bửu Diệp được mời về trông nom họ đạo Tắc Sậy , quận Giá Rai , tỉnh Bạc Liêu . Trong những năm về làm cha sở , ngài giúp đỡ và thành lập nhiều họ đạo khác tại vùng lân cận như : Bà Đốc , Cam Bô, An Hải , …..

Ngày 12/03/1946 ngài bị bắt cùng với trên 70 chức sắc và giáo dân tại họ đạo Tắc Sậy , bị lùa đi và nhốt lại . Người ta định giết tất cả nhưng ngài nói chính ngài là chủ chăn các con chiên đó, vậy nên xin chết thay cho các con chiên của ngài . Họ chấp nhận và đem thả mọi người ra còn ngài thì bị đem đi thủ tiêu .

Sau đó các giáo dân đem chôn cất ngài trong một ngôi mộ ở Nhà Thờ Tắc Sậy . Lúc đầu số người đến tham gia cầu nguyện rất ít nhưng dần dần về sau số người nhận được ơn lành nhờ lời cầu cử của cha Diệp ngày càng nhiều và họ đồn thổi về sự hiển linh của ngài , nên rất đông đảo người tôn giáo Thiên Chúa trong nước và ngoài nước đều tới Tắc Sậy để cầu khấn với ngài .

Phần mộ Cha Diệp

Mẹ Nam Hải – Bạc Liêu – Đây là một công trình văn hóa tâm linh nổi bật của tỉnh Bạc Liêu , với pho tượng Bồ Tát Quan Thế Âm hay còn gọi với cái tên Mẹ Nam Hải Bạc Liêu cao 11 mét , đứng uy nghi giữa một không giang thoáng đãng hướng nhìn ra biển .

Tượng Mẹ Nam Hải ( Phật Bà) với nét mềm mại của tà áo vờn bay , khuôn mặt thánh thiện , hiền hòa lúc nào cũng được các tín đồ chiêm bái , nay càng thêm tôn nghiêm khi được đặt tren một đài sen cao khỏi đầu người với nhiều bậc cấp để du khách lên dâng cúng hương hoa . Đối với người dân nơi đây , Phật Bà phù hộ cho họ tránh khỏi những xui rủi trong quá trình đi biển đánh cá .

Tượng Phật Bà Nam Hải

Điện Quán Âm – dãy nhà rộng lớn nằm bên trái tượng Phật nhìn từ trong ra cổng . Điện Quán Âmđược xây dựng theo lối kiến trúc chùa chiền cổ của Viêt Nam . Bên phải tượng Phật Bà cũng theo hướng nhìn ra cổng là Điện Địa Tạng .

Điện Quán Âm – Bạc Liêu

Sau khi hành hương ở Nhà Thờ Cha Diệp – Mẹ Nam Hải xong , trên đường về , quý khách có thể ghé Chùa Dơi ở TP. Sóc Trăng – Đây là một trong những danh thắng nổi tiếng của Sóc Trăng , nơi đây cư trú tới hàng trăm nghìn con dơi với nhiều chủng loại dơi thuộc loại quý hiếm .

Theo cư dân ở đây cho biết , vùng đất này xưa có điềm lành nên xây thờ Phật , bởi họ tin rằng nếu được đấng tối cao che chở thì mọi chuyện trong cuộc sống của họ sẽ bình yên . Đến Chùa Dơi , Du khách sẽ được chiêm ngưỡng một quần thể kiến trúc đẹp , gần gũi thiên nhiên , tìm hiểu về Phật giáo Nam Tôngcủa đồng bào Khmer , du khách sẽ phần nào có thêm vốn kiến thức về đời sống tâm linh của người theo đạo Phật

Chùa Dơi ở Sóc Trăng Với mục đích tạo ra một không khí mới cho chuyến đi mang nhiều ý nghĩa ,Sieuthioto.comCÁC DỊCH VỤ CHO THUÊ XE CỦA Sieuthioto.com : xin giới thiệu đến quý khách tour du lịch tâm linh Nhà Thờ Cha Diệp – Chùa Bà Nam Hải – Chùa Dơi ( 1 ngày 1 đêm ) hoặc Nhà Thờ Cha Diệp – Chùa Bà Nam Hải – Châu Đốc ( 2 ngày 1 đêm) . Hy vọng quý khách sẽ có những trải nghiệm thú vị không chỉ về cảnh quan mà còn tìm hiểu được 2 tôn giáo lớn ở Việt Nam là Đạo Phật và Thiên Chúa Giáo.

Cho thuê xe đi du lịch , khám phá , nghỉ dưỡng ( theo lịch trình hoặc không theo lịch trình )

Cho thuê xe đám cưới ( xe trung bình tới xe siêu sang )

Cho thuê xe tháng ( ngắn hạn hoặc dài hạn , từ 4 chỗ đến 7 chỗ )

Cho thuê xe theo giờ

Cho thuê xe đi các dịp lễ hội , dịp lễ Tết với giá thỏa thuận tốt nhất cho khách hàng

Ngoài ra , quý khách có thể tham khảo nhiều bài viết về kinh nghiệm du lịch ở website : Sieuthioto.com . Chúc quý khách có một kỳ nghỉ thật tuyệt vời .

” CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LÀ TIÊU CHÍ HÀNG ĐẦU CỦA CHÚNG TÔI”

Hotline: Mr Trung 091137.1234)

Một Chuyến Viếng Thăm Mộ Cha Bửu Diệp / 2023

Nhân dịp lễ giỗ 65 năm của cha Phanxicô Trương Bửu Diệp(12/ 03/1946 – 12/ 03/2011) Chúng tôi cảm thấy hân hoan và vui mừng ghi lại những hồng ân Chúa ban qua sự cầu thay nguyện giúp của cha.

Vợ chồng tôi trong chuyến về thăm quê hương Việt Nam sau nhiều năm xa cách. Mục đích của chuyến đi là tham dự thánh lễ bế mạc năm thánh tại linh địa La Vang ngày sáu tháng giêng năm 2011…

Sau khi hành hương linh địa La Vang chúng tôi về thăm Sài Gòn và có ý định viếng thăm mộ cha Trương Bửu Diệp ở Giáo Xứ Tắc Sậy tỉnh Bạc Liêu trước khi trở lại Canada.

Tối hôm đó khi lên giường, ngón chân cái của tôi tự dưng bị sưng và đau nhói trong xương (tôi hay bị bịnh gout). Tôi nhủ thầm với cha Diệp: “Nếu ngày mai thức dậy mà chân còn đau thì con sẽ ở nhà, không đi thăm cha nữa.”

Sá ng hôm sau thức dậy, tôi không còn cảm thấy đau chân nữa, tôi liền nghĩ trong đầu: “Chắc là cha Diệp muốn chúng tôi đi thăm ngài đây” nên ngài làm cho tôi hết đau.

Thường thường khi bị đau thấp khớp ngón chân, ít nhất là ba ngày mới có thể đi lại như bình thường. (mà còn phải uống thuốc nữa chứ)

Thế là chúng tôi an tâm mướn xe Taxi khởi hành từ Sài Gòn lúc 1 giờ trưa đến 8 giờ tối thì đến giáo xứ Tắc Sậy. Nhà thờ và nơi an nghỉ mới của cha được xây cất lại rất lớn và rất đẹp. Chúng tôi thăm viếng nhà thờ và cầu nguyện nơi mộ cha khoảng một tiếng đồng hồ rồi tìm khách sạn để ngủ qua đêm.

Bốn giờ sáng chúng tôi thức dậy để chuẩn bị tham dự thánh lễ lúc 5 giờ sáng. Trong thánh lễ có lẽ là người lạ tới cho nên chúng tôi bị muỗi tấn công liên tiếp.

Tôi nhìn sang mấy người khác thì thấy họ cứ vô tư tham dự thánh lễ thật là sốt sắng. Còn tôi thì phải lo chiến đấu với mấy con muỗi lì lợm nên bị lo ra.

Mặc dù khó chịu với mấy con muỗi tôi cố gắng tham dự thánh lễ cho đến giây phút chót. Đến khi cha ban phép lành cuối lễ tôi mừng quá, mau đi ra ngoài để khỏi bị bọn muỗi tấn công.

Sau thánh lễ chúng tôi đến mộ cha cầu nguyện và không quên mua hai chai nước suối mang đến đặt lên mộ xin cha ban phép lành để có lúc dùng tới…

Mặc dù cầu nguyện cũng đã lâu và xin khấn cũng nhiều rồi…nhưng chúng tôi vẫn còn luyến tiếc…cứ đi lòng vòng chưa muốn về… cảm thấy thiếu một cái gì đó…

Cuối cùng chúng tôi cùng đành phải ra về. Nhưng khi đi ngang qua dãy nhà ra ngoài cổng. Chúng tôi nhìn thấy tấm bảng chỉ dẫn “Văn phòng xin lễ khấn” mặc dù đã bỏ tiền vào các hộp khấn. Nhưng chúng tôi muốn xin lễ thêm, dù sao xin thánh lễ vẫn tốt hơn.

Trong lúc nhà tôi đang xin lễ với Sr phụ trách. Tôi đến bàn thờ nơi có hình cha Diệp và mấy tấm vá n hòm cũ của ngài khi giáo xứ cải mộ ngài đến mộ mới. Tôi chợt nhìn thấy tượng ngài đang ngồi đọc sách ở góc tường. Thấy bức tượng cũng hay hay, tôi nói nhà tôi chụp hình tôi với tượng ngài để kỷ niệm.

Khi chụp xong, tôi nhìn vào cuốn sách mà ngài đang cầm. Tôi giật bắn người lên vì câu đó viết như sau: “Đứng dậy về đi! lòng tin của anh đã cứu chữa anh”. Tôi liền gọi vợ tôi đến để xem hàng chữ đó. Đọc xong nhà tôi cùng có ý nghĩ giống như tôi. Cha Diệp đã nhắn nhủ với chúng tôi một thông điệp thật tuyệt vời. Hai đứa nhìn nhau mà tâm hồn cảm thấy vui chi lạ. Lúc đó chúng tôi mới an tâm ra về.

Chúng tôi trở lại Canada ngày 27/01/2011 nhằm ngày thứ năm. Hai ngày hôm sau chúng tôi có ý định đi thăm anh chị của chúng tôi là a/c Linh – Mến. Chị Mến có Hepatitis C đang ở thời kỳ nguy hiểm. Bác sĩ đang điều trị bằng cách chích thuốc một tuần một lần và chích khoảng 48 tuần. Mỗi lần chích thuốc là mỗi lần y như lên đoạn đầu đầu đài. Thuốc nó hành chị đau bụng còn hơn “đau đẻ” nữa và cơn đau còn kéo dài từ hai cho tới ba ngày.

Nghe tình trạng của chị như thế, chúng tôi dự định mang nước suối (đã đặt trên mộ cha Diệp) cho chị uống và xin cha chữa lành cho chị. Trước khi đi tôi hỏi nhà tôi có hình cha Diệp không? Mang hình cha và nước đi thì tốt hơn. Nhà tôi ngập ngừng vì không biết kiếm ở đâu? (vì mười năm trước chúng tôi có chuộc hình của ngài, nhưng mà không nhớ để đâu?). Tuy nhiên nhà tôi vẫn mở tủ để kiếm. Nhưng khi mới mở cửa tủ thì bỗng nhiên có một cái gì rơi xuống trước mặt. Chúng tôi đều nhìn xem coi đó là gì? Cả hai chúng tôi đều sững sờ, vì đó là hình cha Trương Bửu Diệp.

Chúng tôi mở cửa tủ này hằng ngày, nhưng không có gì đặc biệt hết. Thế mà chiều nay xảy ra một hiện tượng thật là hi hữu. Quả thực ngài “linh thiệt” ngài biết chúng tôi đang muốn tìm hình ngài nên đã khiến cho tấm hình rơi xuống trước mặt chúng tôi…Thế là chúng tôi hân hoan mang hình cha Diệp và nước suối đến nhà chị.

Chúng tôi kể câu chuyện về tấm hình của cha cho chị nghe. Chị xúc động và tin nơi cha lắm. Sau đó chúng tôi đọc kinh cầu nguyện và cho chị uống nước suối, đồng thời hôn kính hình cha và xin ngài cầu thay nguyện giúp cho chị mau được lành bịnh.

Khoảng hai tuần sau. Tôi nhận được điện thoại của chị với giọng nói thật là hân hoan và vui mừng. Chị nói: Sáng nay chị đi bác sĩ để khám tổng quát sau ba lần chích thuốc diệt vi trùng viêm gan loại C. Sau khi thử nghiệm và nhìn kết quả. Bác sĩ cứ nhìn chị và nói “Amazing, amazing and amazing… virus had gone almost 90%… after only three weeks of treatment.”

Chị nói cứ như hét lên ở trong phone, cha Diệp đã cứu chị rồi. Lúc thì cười lúc thì khóc chị tôi nói nhiều lắm. Tôi vừa nghe chị nói vừa thầm nhủ trong lòng với cha Diệp. Cha ơi, cám ơn cha nhiều lắm, cha đã cứu chị con.

Thông thường thì phải điều trị và chích thuốc trong 48 tuần thì mới có hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có kết qủa tốt. Nay mới có 3 tuần điều trị mà vi trùng loại C trong gan của chị đã giảm xuống còn 10%.

Tạ ơn Chúa, Đức Mẹ La Vang, Cha Trương Bửu Diệp đã cho chúng con một chuyến về thăm quê hương đầy đủ ý nghĩa và ban mọi ơn lành cho gia đình chúng con. Nguyện cầu để các song nguyền khắp nơi, các gia đình cần ơn nâng đỡ, và các tâm hồn lao đao khó khăn, tất cả đều được Ơn che chở của Thánh Gia, qua lời chuyển cầu của Cha Trương Bửu Diệp!

Phêrô Phạm Văn Trung & Maria Phạm Thị Quý,

Song Nguyền Toronto, Canada

( nguồn : https://www.dung lac.org/index.php?m=h…etail&ia=16477 )

Cách Cúng Giỗ Ông Bà, Cha Mẹ / 2023

Những ngày quan trọng trong cúng giỗ

1. Giỗ đầu: là ngày giỗ đầu tiên sau ngày người mất đúng một năm, nằm trong thời kỳ tang, là một ngày giỗ vẫn còn bi ai, sầu thảm. Thời gian một năm vẫn chưa đủ để làm khuây khỏa những nỗi đau buồn, xót xa tủi hận trong lòng của những người thân. Trong ngày Giỗ Đầu, người ta thường tổ chức trang nghiêm không kém gì so với ngày để tang năm trước, con cháu vẫn mặc đồ tang phục. Lúc tế lễ và khấn Gia tiên, những người thân thiết của người quá cỗ cũng khóc giống như ngày đưa tang ở năm trước. Nhà có điều kiện thì có thể thuê cả đội kèn trống nữa.

2. Giỗ hết: là ngày giỗ sau ngày người mất hai năm, vẫn nằm trong thời kỳ tang. Thời gian hai năm cũng vẫn chưa đủ để hàn gắn những vết thương trong lòng những người còn sống. Trong lễ này, người ta vẫn tổ chức trang nghiêm. Lúc tế lễ người được giỗ và Gia tiên, con cháu vẫn mặc đồ tang phục và vẫn khóc giống như Giỗ Đầu và ngày đưa tang, vẫn bi ai sầu thảm chẳng kém gì Giỗ Đầu. Nhà có điều kiện thì có thể thuê cả đội kèn trống nữa.

3. Giỗ thường: là ngày giỗ sau ngày người mất từ ba năm trở đi.Trong lễ giỗ này, con cháu chỉ mặc đồ thường phục, không khóc như ngày đưa ma nữa, không còn cảnh bi ai, sầu thảm, là dịp để con cháu người quá cố sum họp để tưởng nhớ người đã khuất và diện mời khách không còn rộng rãi như 2 giỗ trước.

Bài văn khấn giỗ ông bà, cha mẹ

Nội dung bài văn khấn giỗ đầu chi tiết như sau:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ…………………………Tín chủ (chúng) con là:………………………………Tuổi……………………..Ngụ tại:………………………………………………………………………………Hôm nay là ngày……………tháng……….năm…………….(Âm lịch).Chính ngày Giỗ Đầu của………………………………………………………………Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tấc thành.Thành khẩn kính mời…………………………………………………………………Mất ngày…………. Tháng………………năm…………………(Âm lịch)Mộ phần táng tại:……………………………………………………………………..Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng.Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Cô Di và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng.Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.Phục duy cẩn cáo!

Nội dung bài văn khấn giỗ thường:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ………………………………………………….Tín chủ con là…………………………………………………Tuổi…………………Ngụ tại………………………………………………………………………………….Hôm nay là ngày ………tháng ………năm………………………(Âm lịch).Chính ngày giỗ của…………………………………………………………………Thiết nghĩ…………………. Vắng xa trần thế, không thấy âm dung.Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tắc thành.Tâm thành kính mời…………………………………………………………………Mất ngày ……………..tháng………………….năm………………………………..Mộ phần táng tại……………………………………………………………………..Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia cảnh hưng long thịnh vượng.Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên đồng lai hâm hưởng.Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thần Linh, Thổ địa, Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.Phục duy cẩn cáo!

Cách Cúng Và Bài Khấn Cúng Giỗ Ông Bà Cha Mẹ Đúng Cách / 2023

Một trong những truyền thống vô cùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chính là tục thờ ông bà, cha mẹ. Đây được coi là nét truyền thống không thể thiếu, khi đây là việc tượng trưng lòng hiếu thảo của con cháu, con cái đối với những đáng sinh thành và thế hệ trước của mình. Chính vậy, tất cả gia đình người Việt luôn đặt điều này lên trên thảy cả những nghi lễ cúng kiếng. Và để giúp bạn tiến hành nghi thức cúng giỗ ông bà, cha mẹ đúng cách, bài viết dưới đây sẽ trình bày nội dung: Cách cúng giỗ ông bà, cha mẹ – Văn khấn, bài cúng.

Quý khách muốn đặt mâm cúng giỗ ông bà cha mẹ trọn gói

Cúng giỗ – Truyền thống của sự tôn kính, hiếu thảo

Cúng giỗ – được coi là nghi lễ vô cùng quan trọng để tưởng nhớ đến thời điểm mà những người thân của mình qua đời của người Việt. Đây được coi là thời điểm, để những người thân trong gia đình, tưởng niệm thương nhớ đến những người đã khuất, cũng như thể hiện lòng hiếu kính đối với Tổ tiên, ông bà.

Đối với những gia đình có điều kiện, thì có thể tiến hành tổ chức vô cùng linh đình, mời những người thân, hàng xóm lãng giềng của mình đến dự giỗ. Còn những gia đình không có điều kiện, thì chỉ cần có được mân cơm với đĩa muối, quả trứng, ba nén nhang, 1 đôi nến cũng những món ăn đơn giản dị, cũng đã chứng tỏ được lòng thành kính của mình đối với tổ tiên, ông bà của mình. Lòng thủy chung, thương xót người đã khuất chỉ phụ thuộc vào việc con cháu phải nhớ ngày người mất để làm giỗ, không liên quan đến việc làm giỗ lớn hay nhỏ.

Những ngày quan trọng trong cúng giỗ

Trong truyền thống cúng giỗ của người Việt, thì có ba thời điểm cúng quan trọng, mà tất cả gia đình đều phải thực hiện, đó chính là: giỗ đầu, giỗ hết và giỗ thường.

Giỗ đầu: Chính là ngày giỗ đầu tiên của những người đã mất cách đó tròn 1 năm, và đang còn trong thời gian để tang và đây là ngày vô cùng đau buồn của gia đinh cũng những người thân của người đã khuất. Trong ngày giỗ này, thường được tổ chức vô cùng long trọng nghiêm trang, con cháu của người mất mặc tang lễ.

Giỗ hết: Tức là thời điểm mà người mất đã tròn 2 năm và chưa mãn tang. Thời điểm này chắc chắn vẫn chưa thể giúp những người còn sống nguôi ngoai đi nỗi đau, nên được tổ chức nghiêm trang, và nhiều gia đình con cháu họ vẫn mặc tang lễ.

Giỗ thường: là ngày giỗ sau ngày người mất từ ba năm trở đi. Trong lễ giỗ này, con cháu chỉ mặc đồ thường phục, không khóc như ngày đưa ma nữa, không còn cảnh bi ai, sầu thảm, là dịp để con cháu người quá cố sum họp để tưởng nhớ người đã khuất và diện mời khách không còn rộng rãi như 2 giỗ trước.

Và yếu tố không thể thiếu trong những buổi lễ cúng ông bà, cha mẹ chính là bài văn khấn cúng. dưới đây là bài văn cũng mà các bạn cần tham khảo:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ…………………………

Tín chủ (chúng) con là:……………Tuổi……………………..

Ngụ tại:……………………………

Hôm nay là ngày……………tháng……….năm…….(Âm lịch).

Chính ngày Giỗ Đầu của………………………

Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tấc thành.

Thành khẩn kính mời……………………

Mất ngày……… Tháng………năm…………(Âm lịch)

Mộ phần táng tại:………………………

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng.

Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Cô Di và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Còn đối với bài cúng giỗ thường, thì bạn nến sử dụng nội dung sau đây:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ…………………

Tín chủ con là……………………Tuổi…………………

Ngụ tại…………………………………

Hôm nay là ngày ………tháng ………năm…………(Âm lịch).

Chính ngày giỗ của…………………

Thiết nghĩ…………………. Vắng xa trần thế, không thấy âm dung.

Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tắc thành.

Tâm thành kính mời……………

Mất ngày ……tháng……năm………

Mộ phần táng tại……………………

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia cảnh hưng long thịnh vượng.

Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thần Linh, Thổ địa, Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

, là nghi thức vô cùng nghiêm trang và linh thiêng, là cách để con cháu tưởng nhớ công lao của đấng sinh thành, của thế hệ trước đối với họ.. Hy vọng rằng, nội dung của bài viết: Cách cúng giỗ ông bà, cha mẹ – Văn khấn, bài cúng giỗ trên đây đã giúp cho bạn có thể tiến hành nghi thức này một cách kỹ lưỡng và tốt đẹp