Top 8 # Xem Nhiều Nhất Cách Khấn Khi Đi Chùa Bà Bình Dương Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Herodota.com

Cách Khấn Lễ Khi Đi Chùa

Cách sắm sửa lễ chùa, thứ tự hành lễ tại chùa

Theo phong tục cổ truyền, trong các ngày rằm, mồng một, ngày lễ Phật giáo, Tết nguyên đán, hoặc những ngày gia đình có việc hệ trọng, người Việt thường đến chùa lễ Phật, thành tâm cầu khấn hồng ân chư Phật, chư đại Bồ Tát, Hiền Thánh Tăng gia hộ cho bản thân và gia đình mạnh khoẻ, tai qua nạn khỏi, hạn ách tiêu trừ, gia đình hoà thuận, thế giới hoà bình và chúng sinh an lạc.

Tuy nhiên, để làm tốt việc vào chùa khấn gì cho phù hợp, người đi lễ cần phải biết những quy định căn bản của nhà chùa, từ thứ tự hành lễ tại chùa và cách sắm sửa lễ chùa. Đến dâng hương tại các chùa, người đi lễ lưu ý chỉ sắm các lễ chay như hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè… không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh như trâu, dê, lợn, thịt mồi, gà, giò, chả… Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện, tức là nơi chính điện thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Lễ mặn nhưng thường chỉ đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau… thường được đặt tại ban thờ hay điện thờ nếu xây riêng của Đức Ông, Đức Ông chính là vị thần cai quản toàn bộ công việc của một ngôi chùa.

Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ Tát. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức. Hoa tươi lễ Phật là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… không dùng các loại hoa tạp, hoa dại. Cụ thể, đến chùa hành lễ cần theo thứ tự như sau:

– Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước.

– Sau khi đặt lễ ở ban thờ Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang.

– Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

– Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ, còn gọi là nhà Hậu.

– Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tuỳ tâm công đức.

Một số bài khấn truyền thống tại chùa

1. Văn khấn Đức Ông – Đức Chúa Ông (Tôn giả Tu-đạt)

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Kính lạy Đức Ông Tu Đạt Tôn Giả, Thập Bát Long Thần, Già Lam Chân Tể.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ con là …………………………………………………………………………………….

Ngụ tại ………………………………………………………………………………………………

Cùng cả gia đình thân tới cửa chùa …………………………….. trước điện Đức Ông, thành tâm kính lễ, (nếu có đang lễ vật thì khấn thêm “hiến dâng phẩm vật, kim ngân tịnh tài”), chúng con tâu lên Ngài Tu Đạt Tôn Giả từ cảnh trời cao soi xét.

Chúng con kính tâu lên Ngài Già Lam Chân Tể cai quản trong nội tự cùng các Thánh Chúng trong cảnh chùa đây.

Thiết nghĩ chúng con sinh nơi trần tục, nhiều sự lỗi lầm, hôm nay tỏ lòng thành kính, cúi xin Đức Ông thể đức hiếu sinh, rủ lòng tế độ che chở cho chúng con, ba tháng hè chín tháng đông, tiêu trừ bệnh tật tai ương, vui hưởng lộc tài may mắn, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

2. Văn khấn Đức Thánh Hiền (Đức A-nan-đà Tôn Giả)

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Con cúi lạy Đức Thánh Hiền, Đại Thánh Khải Giáo A Nan Đà Tôn Giả.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ con là …………………………………………………………………………………….

Ngụ tại ………………………………………………………………………………………………

Chúng con thành tâm tiến dâng lễ bạc, oản quả, hương hoa.

Cầu mong Tam Bảo chứng minh, Đức Thánh Hiền chứng giám, rủ lòng thương xót phù hộ cho con được mọi sự tốt lành, sức khỏe dồi dào, an ninh khang thái, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Cúi mong Ngài soi xét tâm thành, phù hộ cho gia đình chúng con được sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

3. Văn khấn cầu tài, cầu lộc, cầu bình an ở ban Tam Bảo (Phật Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo)

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ con là …………………………………………………………………………………….

Ngụ tại ………………………………………………………………………………………………

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng (nếu viết sớ đặt trên mâm lễ vật) lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

– Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

– Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Sa Bà.

– Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

– Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

– Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.

Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được ……………………………… (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).

Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai quan nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khoẻ, trên dưới thuận hoà an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

4. Văn khấn Bồ-tát Quán Thế Âm

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Nam mô Đại từ Đại bi Linh cảm Quán Thế Bồ Tát.

Kính lạy Đức Viên Thông giáo chủ thuỳ từ chứng giám.

Chúng con có nghe Đức Phật dạy trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa phẩm Phổ Môn rằng

“Dù chỉ nghe tên Quán Thế Âm

Hay dù chỉ thấy bức chân dung,

Nhất tâm trì niệm hồng danh ấy,

Thoát mọi hung tai, được cát tường”.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ con là …………………………………………………………………………………….

Ngụ tại ………………………………………………………………………………………………

Thành tâm đến trước Phật đài, nơi điện Đại bi, kính dâng phẩm vật, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới toà sen hồng.

Cúi xin Đức Đại Sỹ không rời bản nguyện chở che cứu vớt chúng con như mẹ hiền phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, lòng trần cầu ân thanh tịnh, thiện nguyện nêu cao. Được ánh từ quang soi tỏ, khiến cho nghiệp trần nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa, độ cho đệ tử cùng gia đình bốn mùa được chữ bình an, tám tiết khang ninh thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, gia đạo hưng long, mầm tai ương tiêu sạch làu làu, đường chính đạo thênh thang tiến bước. Cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát! (3 lần, 3 lạy).

Muốn khẩn cầu theo ý nguyện như cầu tài lộc, cầu học hành, công danh, thi cử đỗ đạt, may mắn, cầu an khang thịnh vượng… thì hãy tới ban Đức Ông, nhà thờ Mẫu, Tứ phủ để đặt lễ và dâng hương cầu khấn. Cầu gì thì người dân cũng cần biết mọi việc đều theo luật nhân quả, có gieo nhân thiện lành mới gặt được quả phúc tốt đẹp. Nếu là tiền không mồ hôi của mình có cố tham cầu thì tiền tài đến rồi lại đi nhanh chóng. Còn cái gì thuộc về mình thì dù có vứt đi nó vẫn quay lại.

Những Điều Cần Biết Về Chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương

Địa chỉ và đường đi chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương

Miếu bà Thiên Hậu hiện nay tọa lạc tại số 4 đường Nguyễn Du, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Một trong những nơi lễ bái tín ngưỡng quan trọng của đồng bào người Việt gốc Hoa trên đất Thủ Dầu Một.

Và sau đây là đường đi tới chùa bàn Thiên Hậu xuất phát từ TPHCM

– Tuyến 1 (có thu phí): Đi dọc theo Trường Chinh đến Xa lộ Hà Nội tại Tân Hưng Thuận. Sau đó đi tiếp tới Xa lộ Đại Hàn/Xa lộ Hà Nội/QL1A. Đi theo Lê Văn Khương, Hà Duy Phiên/TL9 và TL8 đến Cách Mạng Tháng Tám tại Phú Cường, Thành phố Thủ Dầu Một. Đi dọc theo Cách Mạng Tháng Tám đến Nguyễn Du tại Phú Cường sẽ tới chùa.

– Tuyến 2: Đi dọc theo Trường Chinh và Xa lộ Đại Hàn/Xa lộ Hà Nội/QL1A đến Đường Tô Ngọc Vân tại Thạnh Xuân. Tiếp theo đi dọc theo Đường Tô Ngọc Vân đến Hà Huy Giáp. Sau đó đi dọc theo Hà Huy Giáp và Cách Mạng Tháng Tám đến Nguyễn Du tại Phú Cường, Thành phố Thủ Dầu Một. Chếch sang phải tại Yamaha Hoang Long vào Nguyễn Du là sẽ tới chùa Bà Thiên Hậu

Một vài thông tin về chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương

Lịch sử chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương

Sự tích về vị nữ thần Thiên Hậu thánh mẫu

Bân đầu, giai thoại trong dân gian kể lại rằng Bà tên là Lâm Mi Châu, con gái của một ngư phủ sinh sống ở Phúc Kiến vào đời nhà Tống. Bà vốn có tánh linh, tương truyền rằng: Một hôm cha và hai người anh bà đi đánh cá ngoài biển, chẳng may gặp biển động, thuyền bị chìm. Vào lúc ấy thì Bà đang ngồi dệt lụa ở nhà bỗng nhiên nhắm nghiền mắt lại và đưa tay ra trước với dáng điệu như cố níu kéo một vật gì đó.

Người mẹ trông thấy vậy vội lay gọi bà, sau khi thu tay lại ngước mắt cho mẹ biết là cha đã chết, chỉ cứu được hai anh thôi. Dân chúng trong vùng biết được việc này nên đã đem lòng tín ngưỡng, từ đó mỗi khi ra biển thì họ thường đến xin bà phù hộ lên đường bình an. Đến năm 27 tuổi thì bà mất và được vua Tống sắc phong là Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Kiến trúc chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương

Ngôi chùa này bao gồm ba dãy nhà, ở giữa là chính điện đề ba chữ “Thiên Hậu Cung”, hai dãy nhà bên thì được xem như là Đông lang, Tây lang của ngôi chùa. Ở trên hai cánh cửa chính có đề bốn chữ “Quốc Thái Dân An”, còn ở hai bên là cặp câu đối ca ngợi công đức của Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Khi bước vào sân chùa, trước cửa điện có đặt một cái đỉnh lớn để cho người dân đến cúng và cắm nhang.

Mái trước của chính điện được lợp ngói âm dương theo phong cách truyền thống với những đường vân đắp nổi và trang trí hình tượng “cá chép hóa rồng”,”lưỡng long tranh châu”. Còn ở hai bên đường viền của mái là tượng “bà mặt trăng”, tượng quan võ, quan văn,… được điêu khắc theo lối kiến trúc của người Hoa.

Tại chánh cung thì được người dân thờ vị chánh thần là Thiên Hậu Thánh Mẫu, bức tượng được trang trí áo mão nghiêm trang và luôn được thay mới. Bên phải thì thờ Ông Bổn, tức Bổn Đầu Công. Và bên trái của bà là nơi thờ năm vị nữ thần Ngũ Hành Nương Nương tượng trương cho: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Hai bên tường chính điện có giá treo tấm biển đề Túc Tĩnh – Hồi Tị với mục đích kêu gọi mọi người nghiêm trang mỗi khi có rước kiệu Bà đi trên đường. Cặp biển thứ hai có đề Thiên Hậu Nguyên Quân, còn được hiểu là Vị thần chủ việc tiền tài. Những cặp biển được sắp theo thứ tự trong thờ tự cũng như trong diễu hành lễ rước bà.

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương

Lễ hội Chùa Bà là một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất của tỉnh Bình Dương và được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch với nhiều chương trình đặc sắc. Thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch và hành hương tới nơi này.

Vào ngày này, ngôi chùa sẽ được trang hoàng lộng lẫy với cờ và đèn lồng kéo dài từ cửa tam quan vào đến điện thờ. Lễ hội là cách tạo sự kết nối giữa thánh thần với đời thường, đưa sự linh thiêng vào cuộc sống. Ngoài ra cũng là dịp để người dân vui chơi, giải trí trong không khí tín ngưỡng đậm chất truyền thống văn hóa.

Có một điều khác biệt tại các cuộc lễ hội của người Hoa ở miếu bà là không đọc sớ hoặc văn tế thần như phong tục của người Việt. Không có quy định cụ thể về các vật dâng cúng thần mà tùy thuộc ở tấm lòng của người tới cúng lễ. Thông thường là bánh, trái, hương, cau, hoa, thịt,… và không quy định chắc chẽ về số lượng.

Tục “Thỉnh Lộc Bà” được diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch. Việc thỉnh lộc này có ý nghĩa mang ánh sáng và hương thơm và may mắn tới với gia đình của bạn. Sang ngày 15, cuộc rước kiệu Bà được bắt đầu, đây là hoạt động thu hút đông đảo người chiêm ngưỡng cũng như vui nhất ở lễ hội này. Buổi lễ này có sự tham gia của hơn 30 đoàn lân tạo nên một không khí đông vui và rộn ràng, xua tan mọi mệt mỏi của cuộc sống hàng ngày.

Địa chỉ: số 4, đường Nguyễn Du, thành phố Thủ Dầu Một.

Cách Khấn Khi Đi Chùa Và Các Điều Cấm Kị Khi Vào Chùa

Trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam ,đi chùa đầu năm là một nghi lễ mang tính truyền thống theo tập tuc của người việt.

1. Khi đi lễ chùa bạn nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa, vì có thể gây ảnh hưởng đến tượng Phật, pháp khí.

2. Không nên chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong chùa, khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chéo sang một bên.

3. Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi.

4. Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

5. Không tự ý lấy sử dụng hoặc mang bất kỳ loại đồ đạc gì của nhà chùa về làm của riêng. Theo nhiều kinh sách và quan niệm truyền thống, những hành vi như vậy gọi là “đạo dụng thập phương thường trụ” (trộm dùng đồ lễ của chúng sinh cúng dàng). Phạm giới luật này khi chết sẽ bị giam vào địa ngục, chịu khổ vô kể. Phật điển ghi rõ, “nhân nhỏ, quả lớn”, thành tâm cúng dàng, lễ dù nhỏ nhưng phúc báo lớn lao; trộm của chùa,vật tuy xơ sài nhưng quả báo không gánh hết.

6. Vào Phật đường, tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc. Tam bảo là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp. Tội náo loạn tam bảo không nhỏ.

7. Vào chùa nên đi từ cửa bên, không đi cửa chính giữa; đồng thời không dẫm lên bậu cửa khi bước vào, phải bước qua bậu cửa, nếu không chắc chắn phạm tội bất kính. Cửa chính nhà chùa từ xưa đến nay chỉ đức Phật, Ngọc đế, quốc vương một nước mới được ra vào. Vì thế nhiều ngôi chùa ngày thường không mở cửa chính.

8. Không nên ngắm tượng Phật như một tác phẩm nghệ thuật, trước tượng Phật nên cung kính nghiêm trang, không nhìn ngang ngó dọc, khệnh khạng trước tam bảo. Nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật, nên đứng từ ngoài để quan sát.

9. Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường. Không tùy tiện hắt hơi sổ mũi, khạc nhổ… quanh khu vực Phật điện, tam bảo. Những tội này đều bị thiêu nơi địa ngục, kẻ tu hành dù chuyên chú đến mấy cũng không chính quả.

10. Vào Phật đường, đi vòng quanh tượng Phật, khu vực tam bảo, đi từ phải sang trái, niệm tên Phật “A di đà phật” sẽ được hưởng 5 điều phúc đức: Hậu sinh đoan chính, đẹp; lời ăn tiếng nói rõ ràng dễ nghe; hóa sinh thăng thiên; có thể được sinh ra trong gia đình quyền quý; siêu sinh đạo Niết Bàn.

11. Sử dụng đồ của chùa, như ăn uống, thụ lộc, nên lưu công đức, dù ít dù nhiều. Không nên coi đó là của chùa, trụ trì cho thì nhận mà không bố thí chút công đức, vì sẽ phạm tội “luân đạo thực quả báo” là căn nguyên rơi vào địa ngục.

12. Không nên mang theo mũ áo, khăn, túi xách, gậy gộc, bao tay… vào tam bảo bái Phật. Lỡ đặt những đồ đạc như vậy trên bàn, trên chiếu hoặc trong góc tam bảo để bái Phật thì mọi công quả tu dưỡng bấy lâu đều tiêu tán. Đi lễ chùa, tốt nhất không mang theo những đồ tùy thân khi vào tam bảo.

13. Không đứng hoặc quỳ chính giữa Phật đường lễ Phật. Lưu ý, đó là vị trí tối cao của trụ trì, nên quỳ lễ chếch sang bên một chút.

14. Lễ chùa phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ, đặc biệt không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở lườn hở nách… Nhiều người khi lễ Phật, thậm chí nhiều vị trí nhạy cảm phơi hết ra ngoài, vừa phạm giới uế tạp Phật đường, vừa phạm giới bất kính, khẳng định công quả tiêu tán hết, quả báo vô cùng. Không để trẻ em chạy loạn tam bảo, nghịch ngợm các đồ tế khí, sờ mó tượng phật…

15. Vào chùa, nên dùng Phật danh “A di đà Phật” thay tên gọi để mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa. Khi ra về cũng nên dùng câu này để bái biệt, công đức mang lại vô lượng, cho cả người vãn cảnh và nhà chùa.

Cách khấn khi đi lễ chùa đầu năm theo tập tục người Việt Nam

Bước 1 – Đặt lễ vật: thắp hương và làm lễ ở ban thờ Đức Ông trước tiên.

Bước 2 – Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang rồi làm lễ chư Phật, Bồ Tát.

Bước 3 – Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

Bước 4 – Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu).

Bước 5 – Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.

Theo quan niệm của nhà Phật, Phật chỉ phù hộ an bình, che chở chứ không thể phù hộ đường công, danh, tài, lộc. Vì vậy, khi chúng ta làm lễ cầu tới cửa Phật nên xin được Phật che chở, bảo vệ. Nếu muốn cầu xin may mắn trong sự nghiệp, tình cảm…thì bạn nên vào đình, đền.

Khi hành lễ thì không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương. Tùy vào từng môn phái, có thể đứng hoặc quỳ khi làm lễ nhưng cần phải lên trước. Khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chếch sang một bên. Và không nên bước qua mặt những người đang quỳ lạy.

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Chùa Bà Bình Dương Mới Nhất Từ A

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Du, Phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Lịch sử chùa Bà Bình Dương

Theo tương truyền lời kể từ Ba Mẹ mình không biết ngôi Miếu được xây dựng năm nào. Nhưng chỉ biết lúc đầu ngôi miếu ấy tọa lạc bên rạch Hương Chủ Hiếu. Cho đến năm 1923 do ngôi miếu bị hư hại do do hỏa hoạn. Từ đó 4 bang người hoa ( Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến và Hẹ) chung tay nhau góp phần xây dựng chùa Bà THiên Hậu ngày nay, để thờ Thiên Hậu Khánh Mẫu.

Thuyền thuyết về Thiên Hậu Thánh Mẫu

kinh nghiệm du lịch Chùa Bà Bình Dương tự túc mình biết được, từ những người đi trước như thế này: có cô gái tên Lâm Mị Châu sống ở Phúc Kiến dưới thời nhà Tống Kiến Long. Cô là con gái của một ngư phủ, khi mới sinh ra cô đã tỏa ánh hào quang và hương thơm .Trong chuyến du lịch Bình Dương mình được nghe kể lại rằng Bà Lâm Mi Châu có tánh linh. Một lần bà đang ngồi dệt lụa, ba và 2 anh trai đi đánh bắt cá chẳng mai gặp biển động. Không hiểu sao lúc đó bà linh cảm được chuyện nhắm mắt lại đưa tay ra như cứu lấy ai đó, lúc đó mẹ bà thấy vậy sợ dùng nhiều cách kêu bả tỉnh lại. Khi tỉnh lại bà nói chỉ cứu được hai anh trai, ba đã mất.

Người dân trong vùng sau khi biết được chuyện đã đem lòng tín ngưỡng, và mỗi khi ra biển thường đến xin bà phù hộ để thuận buồn xuôi gió đánh bắt cá. Bà mất năm 27 tuổi, được người dân tương truyền tâm linh, nên vua Tống đã sắc phong bà là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Từ đó người dân lập thờ miếu Thánh Mẫu. Trãi qua một trận hỏa hoạn miếu Thánh Mẫu bị thiêu cháy, 4 bang người Việt gốc hoa đã chung tay xây dựng Chùa Thiên Hậu Thánh Mẫu ngày nay.

Kiến trúc độc đáo của chùa Bà Bình Dương

Theo kinh nghiệm du lich chùa Bà Bình Dương tự túc mình tìm hiểu được thì ngôi chùa này là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất ở Bình Dương và được cả nước biết đến. Chùa Bà Bình Dương được xây dựng gồm 3 khu, khu chánh điện ở giữa và 2 khu Đông lang, Tây Lang của ngôi chùa.

Điểm độc đáo của chùa Bà Bình Dương, chùa lợp mái ngói âm dương theo phong cách cổ xưa, trên đỉnh nóc trang trí điêu khắc hình ảnh cá chép hóa rồng, lưỡng long tranh châu. Hai bên đường viền của mái ngói là hình ảnh tượng quan văn, quan võ …. được thiết kế đậm chất kiến trúc người hoa.

Chánh điện thờ ” THiên hậu Thánh Mẫu”, bên phải thờ Bổn Đầu Công, bên trái thờ năm vị nữ thần ngũ hành tượng trưng cho 5 mệnh kim , mộc, thủy , hỏa , thổ.

Lễ hội chùa Bà Bình Dương

Đã là người dân Bình Dương thì không ai là không biết đến chùa Bà Bình Dương. Một nơi tâm linh, linh thiêng được người dân Bình Dương kính trọng và thờ phụng như một vị thần. Kinh nghiệm du lịch chùa Bà Bình Dương tự túc cho mình biết một điều để tưởng nhớ đến công ơn của Thiên Hậu Thánh Mẫu đã che chở, phù hộ cho người dân Bình Dương được ấm no, hạnh phúc . vào rằm tháng giêng hàng năm người ta thường tổ chức lễ hội chùa Bà Bình Dương. Hay còn gọi là lễ hội rước kiệu Bà.

Nhà mình thì ở Bến Cát chỉ mất 35 phút di chuyển là đến Bình Dương, vào dịp tết đặc biệt là rằm tháng giêng âm lịch hàng năm mình thường đến chùa Bà thắp hương cầu bình an.

Lễ hội chùa Bà Bình Dương là một trong những lễ hội lớn nhất tỉnh Bình DƯơng quê mình, vào dịp này Thành phố Thủ Dầu Một đông lắm, kẹt xe mọi tuyến đường vào chùa Bà, nói đến đây chắc cũng hiểu được sự linh thiêng, tín ngưỡng của người dân Bình Dương mình dành cho Thiên Hậu Thánh Mẫu như thế nào rồi phải không?

Vào dịp này chùa Bà trang trí hoành tráng với cờ và đèn lồng được trang trí từ cửa vào tận chánh điện. Điểm đặc biệt của lễ hội chùa Bà Bình Dương là không đọc sớ hay văn tế thần như phong tục người Việt. Người dân đến đây chỉ cần thành tâm cúng bái, không quy định về vật lễ thần đến Bà cầu xin Bình An, tâm nguyện trong lòng.

Kinh nghiệm du lịch Bình Dương tự túc cho mình biết hiện nay 4 bang người hoa gốc Việt, luân phiên nhau tổ chức rước kiệu Bà. Mình là dân Bình Dương nên hiểu rất rõ về Chùa Bà Bình Dương, do chùa Bà Bình Dương nhỏ, lâu đời nên mọi người chung tay góp sức xây dựng chùa Bà mới ở Thành Phố Mới Bình Dương. Người ta thường gọi là chùa Bà Thành Phố Mới. Vào ngày mùng 9 tháng giêng âm lịch 4 bang người hoa gốc Việt, thay phiên rước kiệu Bà bằng xe về chùa Bà Thành Phố Mới Bình Dương. Đến ngày 13 cúng rước kiệu Bà trở về chùa Bà Bình Dương ở ngã 6. Trong 2 ngày 13, 14 âm lịch hàng năm tỉnh Bình Dương đại diện là công ty Becamex tổ chức 50 đòn lân múa lân sư rồng ở các điểm trong khu công nghiệp Mỹ Phước, Bàu Bàng, thành phố mới sự kiện này thu hút rất nhiều người tham gia. Đồng thời mang ý nghĩa giúp tỉnh nhà an khang thịnh vượng, làm ăn phát đạt.

Lễ hội rước kiệu Bà ở Bình Dương được tổ chức vào ngày 15 tháng giêng âm lịch, kiệu Bà được thiêng vòng thành Phố Thủ Dầu Một sau đó quay về chùa Bà Bình Dương ở ngã 6. Trong quá trình rước kiệu bà có tổ chức múa lân sư rồng, với sự góp mặt của hơn 50 đòn lân từ khắp nơi đổ về. Sự kiện này mang ý nghĩa mang ánh sáng, sự may mắn đến cho gia đình của bạn, xua tan đi bao mệt mỏi lo toan của cuộc sống hàng ngày.

Kinh nghiệm đúc kết từ chuyến đi chùa Bà Bình Dương

Ăn mặc kín đáo, trang nhã khi vào cửa phật.

Nên mang giày dép, đế bằng để thuận tiện cho việc tham quan, cúng bái.

Vào ngày lễ hội chùa Bà đông nghẹt mọi tuyến đường ra vào ngã 6, bạn nên tìm bãi đỗ xe an toàn, giá cả phù hợp cho việc cúng bái tốt đẹp

Có 2 phương án cho bạn lựa chọn khi tham gia lễ hội chùa Bà, chen chúc trong dòng người đông đúc, hoặc lên quán cafe tầm cao xung quanh ngã 6 để tiện cho việc quan sát mà lại thoải mái vô cùng.