Top 14 # Xem Nhiều Nhất Cách Thờ Cúng Bà Cửu Thiên Huyền Nữ / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Tìm Hiểu Xem Bà Cửu Thiên Huyền Nữ Độ Mạng Là Gì? / 2023

Trong giới Huyền Thuật Cửu Thiên Huyền Nữ là ai? Được coi là 1 trong 3 vị Thánh Tổ gồm có Thái Thượng Lão Quân, Nguyên Thuỷ Thiên Tôn và Cửu Thiên Huyền Nữ. Trong tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam Cửu Thiên Huyền Nữ cũng rất được kính trọng. Vậy cụ thể chi tiết như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu như sau.

Nhân loại được biết Ðức Phật Mẫu qua danh hiệu Cửu Thiên Huyền Nữ vào thời thượng cổ, đời vua Hiên Viên Huỳnh Ðế bên Tàu. Sử ký chép như sau:

Sau đời vua Thần Nông, các bộ lạc đều tự tách ra hùng cứ mỗi nơi. Có một bộ lạc hùng mạnh mà vị thủ lãnh là Xuy Vưu muốn thôn tính các bộ lạc khác để lên làm bá chủ, nhưng Xuy Vưu lại quá độc ác, ai không thuận theo thì bị giết chết rất tàn nhẫn. Các bộ lạc liền liên kết nhau, tôn vị thủ lãnh Hữu Hùng Thị (nay ở huyện Tân Trịnh tỉnh Hà Nam) lên chỉ huy chống lại Xuy Vưu. Trận đánh dữ dội quyết định sự thắng bại với Xuy Vưu xảy ra ở Trác Lộc.

Sương mù dày đặc, quân Hữu Hùng Thị bị Xuy Vưu vây chặt, không nhận định được phương hướng đánh ra giải vây, nên thường bị Xuy Vưu đánh bại phải tháo lui. Sự thảm bại của Hữu Hùng Thị thấy rõ trước mắt.

Trong lúc nguy cấp như thế, Ðấng Cửu Thiên Huyền Nữ hiện ra dạy Hữu Hùng Thị chế ra xe hai bánh chỉ Nam, có bộ phận chỉ rõ hướng Nam, để phân định phương hướng và vị trí tiến quân, lại dạy cho binh pháp. Nhờ vậy, Hữu Hùng Thị củng cố binh mã, từ trong đánh ra bất ngờ, làm cho binh đội Xuy Vưu thảm bại, bắt sống được thủ lãnh Xuy Vưu đem giết chết.

Thế là yên giặc, tất cả dân chúng các bộ lạc đều hoan nghinh Hữu Hùng Thị, tôn Hữu Hùng Thị lên ngôi Minh chủ, lấy hiệu là Hoàng Ðế hay Huỳnh Ðế. Nguyên Hữu Hùng Thị được sanh ra tại gò Hiên Viên, nên về sau gọi là Hiên Viên Huỳnh Ðế.

Sau đó, Ðấng Cửu Thiên Huyền Nữ cũng thường ứng hiện giúp vua Huỳnh Ðế và những người hiền tài trong nước, như giúp Hoàng Hậu Nguyên Phi chế ra nghề nuôi tằm lấy tơ dệt lụa, giúp ông Dung Thành chế ra máy Cai Thiên để xem Thiên tượng, giúp ông Thương Hiệt chế ra chữ viết tượng hình để thay cho việc thắt nút ghi nhớ các sự việc.

Ngoài ra Ðấng Cửu Thiên Huyền Nữ truyền khoa Lục Nhâm Ðộn Giáp, và phép bói 64 quẻ Dịch mà đoán kiết hung.

Trong buổi Lễ Hội Yến DTC lần đầu tiên tổ chức tại nhà Ngài Cao Quỳnh Cư ở số 134 đường Bourdais Sài Gòn vào Trung Thu năm Ất Sửu (1925), Ðức Phật Mẫu cùng Cửu Vị Tiên Nương giáng cơ, mỗi vị cho một bài thi, mà bài thi của Ðức Phật Mẫu khoán thủ bốn chữ: Cửu Thiên Huyền Nữ, chép ra như sau:

CỬU kiếp Hiên Viên thọ sắc Thiên THIÊN Thiên cửu phẩm đắc cao huyền HUYỀN hư tác thế Thần Tiên Nữ NỮ hảo thiện căn đoạt cửu Thiên.

Nghĩa là: Ðức Phật Mẫu thọ sắc lịnh của Ðức Chí Tôn giáng trần kiếp thứ 9 vào thời vua Hiên Viên Huỳnh Ðế bên Tàu

Nơi cõi Trời, Cửu phẩm Thần Tiên đều cao siêu và huyền diệu

Ðức Phật Mẫu huyền diệu nơi cõi Hư Vô tạo ra các cõi trần và các Ðấng Thần Tiên Nữ phái

Người phụ nữ nào có lòng tốt và có căn lành thì đoạt đặng phẩm vị trong 9 trời.

Bà Cửu Thiên Huyền Nữ độ mạng

Sự hiển linh của Thần Nữ

Trong 《Vân Cấp Thất Thiêm 》và 《Cửu Thiên Huyền Nữ truyện》có chép: Cửu Thiên Huyền Nữ là thầy của Huỳnh Đế, và là học trò của Tây Vương Mẫu. Khi Huỳnh Đế trừ giặc Xi Vưu , Huyền Nữ đã hạ phàm, mang binh phù ấn kiếm giao cho Huỳnh Đế. Đồng thời lại còn dạy Huỳnh Đế cách chế tạo “Trống Qùy Ngưu 80 mặt” để đánh bại Xi Vưu.

Trong “Truyện Thủy Hử”, sau khi Tống Giang được cứu ở Giang Châu. Đi đón cha lên núi, chẳng dè bị quan binh phát hiện ở Thương Huỳnh, chạy trốn lại đến chỗ Miếu Thờ Cửu Thiên Huyền Nữ ở địa phương. Cửu Thiên Huyền Nữ đã hiển linh cứu thoát Tống Giang, lại còn cho y ba quyển thiên thư bảo y hãy “thế thiên hành đạo” (thay trời hành đạo). Về sau nầy, Tống Giang quy thuận triều đình, lãnh binh đi chinh phạt nước Liêu, bị quân Liêu vây hãm trong trận “Thái Dĩ Hỗn Thiên Tượng”. Đem đến, Tống Giang nằm mộng thấy Huyền Nữ chỉ bày cách phá trận, từ đó thắng lớn quân Liêu.

*Theo sách vở hiện nay thì Cửu Thiên Huyền Nữ là một vị Nữ Tiên lộng lẫy. Nhưng hình tượng gốc của Ngài lại là một quái vật đầu người mình chim, gọi là “Huyền Điểu” ngày xưa. Trong Kinh Thi, ghi rằng “huyền điểu” chính là tổ tiên của người Thương (nhà Thương trước nhà Châu) . Trong “Sử Ký”thì nói rằng, từ xưa có một bà mẹ thuộc hàng tổ tiên của họ Ân – Thương đã ăn một cái trứng của huyền điểu, có thai mà sanh ra con. Điều nầy nói lên sự sùng bái huyền điểu của tộc họ nhà Thương vậy.

*Chính hình tượng huyền điểu nầy về sau hóa thân thành Huyền Nữ. Thâm nhập vào truyện thần thoại về Huỳnh Đế và trở thành sư phụ của Huỳnh Đế là vì thế.

*Truyện chép:

Sau đời vua Thần Nông, các bộ lạc đều tự tách ra hùng cứ mỗi nơi. Có một bộ lạc hùng mạnh mà vị thủ lãnh là Xuy Vưu muốn thôn tính các bộ lạc khác để lên làm bá chủ. Nhưng Xuy Vưu lại quá độc ác, ai không thuận theo thì bị giết chết rất tàn nhẫn. Các bộ lạc liền liên kết nhau, tôn vị thủ lãnh Hữu Hùng Thị (nay ở huyện Tân Trịnh tỉnh Hà Nam) lên chỉ huy chống lại Xuy Vưu. Trận đánh dữ dội quyết định sự thắng bại với Xuy Vưu xảy ra ở Trác Lộc.

Sương mù dày đặc, quân Hữu Hùng Thị bị Xuy Vưu vây chặt, không nhận định được phương hướng đánh ra giải vây. Nên thường bị Xuy Vưu đánh bại phải tháo lui. Sự thảm bại của Hữu Hùng Thị thấy rõ trước mắt.

Trong lúc nguy cấp như thế, Ðấng Cửu Thiên Huyền Nữ hiện ra dạy Hữu Hùng Thị chế ra xe hai bánh chỉ Nam. Trong đó bộ phận chỉ rõ hướng Nam, để phân định phương hướng và vị trí tiến quân, lại dạy cho binh pháp. Nhờ vậy, Hữu Hùng Thị củng cố binh mã, từ trong đánh ra bất ngờ. Từ đó làm cho binh đội Xuy Vưu thảm bại, bắt sống được thủ lãnh Xuy Vưu đem giết chết.

Thế là yên giặc, tất cả dân chúng các bộ lạc đều hoan nghinh Hữu Hùng Thị, tôn Hữu Hùng Thị lên ngôi Minh chủ, lấy hiệu là Hoàng Ðế hay Huỳnh Ðế. Nguyên Hữu Hùng Thị được sanh ra tại gò Hiên Viên, nên về sau gọi là Hiên Viên Huỳnh Ðế.

Sau đó, Ðấng Cửu Thiên Huyền Nữ cũng thường ứng hiện giúp vua Huỳnh Ðế và những người hiền tài trong nước. Giúp Hoàng Hậu Nguyên Phi chế ra nghề nuôi tằm lấy tơ dệt lụa. Cũng như hướng dẫn cho ông Dung Thành chế ra máy Cai Thiên để xem Thiên tượng, . Còn ông Thương chế ra chữ viết tượng hình để thay cho việc thắt nút ghi nhớ các sự việc.

Ngoài ra Ðấng Cửu Thiên Huyền Nữ truyền khoa Lục Nhâm Ðộn Giáp, và phép bói 64 quẻ Dịch mà đoán kiết hung.

*Thưở ấy thì Huyền Nữ chưa thoát khỏi hình tượng chim. Nhưng đã tiến thêm một bước là trở thành người cứu nạn gấp, là một vị Nữ Thần nửa người nửa chim chứa đựng nhiều tài năng mưu lược vậy.

*Đến đời Tống, trong “Vân Cấp Thất Thiêm” thì Cửu Thiên Huyền Nữ đã hoàn toàn được “nhân thần hóa”. Xóa bỏ tất cả dấu vết động vật trong hình tượng. Trong quyển sách đặc biệt tên ” Cửu Thiên Huyền Nữ truyện” đã diễn tả bà cỡi chim phượng, trên đám mây ngũ sắc, mặc áo chín sắc “Thái Thúy Hoa”. Ngài là vị chuyên môn phù trì cứu giúp anh hùng, dạy thiên thư binh pháp cho các nữ tiên trên trời và chính thức trở thành ” Cửu Thiên Huyền Nữ Nương Nương “.

Nhân vật Cửu Thiên Huyền Nữ đã xuất hiện rất nhiều trong các tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc. Tạo ra ảnh hưởng rất lớn về niềm tin của quần chúng. Những sách được biên soạn như là : Đời nhà Tống có Nguyên Gian viết “Đại Tống Tuyên Hòa Khiển Sự”; đời Minh có truyện “Tam Toại Bình Yêu” gồm bốn mươi bốn cuốn. Đời Thanh có “Nữ Tiên Ngoại Sử” và “Tiết Nhân Quí Chinh Đông” …đã tốn rất nhiều bút mực ca tụng sự anh linh của Cửu Thiên Huyền Nữ .

Tứ Phước Tứ Tử: (Ban phước-ban cho con trai)

“Thời viễn cổ, gia đình Cửu Thiên Huyền Nữ may mắn có được “Nửa miếng Vãy Lân” được trong họ tộc thờ phụng nghiêm chỉnh. Trong làng, ai không có con trai hoặc nghèo khổ đến lễ lạy cầu xin đều được như ý. Từ đó, người đời sau tin rằng , cứ thành tâm cầu khẩn với Ngài là cũng được toại nguyện. Còn chuyện Tây Vương Mẫu “đặc phái” Cửu Thiên Huyền Nữ đến giúp Huỳnh Đế thì có vẽ mơ hồ một chút. Tuy nhiên, nhiều đời đã qua, mỗi thời đề cao thêm một chút thành ra ngày nay Ngài trở thành một vị Nữ Thần tối cao, có khả năng “Ban bố phước lộc, ban bố con trai” cho tất cả những ai thành kính tin tưởng Ngài.

*Ngày cúng tế Cửu Thiên Huyền Nữ là ngày mùng chín tháng chín. Khắp nơi đều có Miếu Thờ, tôn xưng là “Tổ Sư”, khói hương thờ phụng Ngài không dứt.

Bài Cúng Bà Cửu Thiên Huyền Nữ Và 1 Số Vị Thần Trong Văn Hóa Việt / 2023

Bài cúng bà Cửu Thiên Huyền Nữ- Nữ thần truyền thuyết của Trung Quốc

Trong giới Huyền Thuật, Cửu Thiên Huyền Nữ được xem là một trong ba vị Thánh Tổ, bao gồm Thái Thượng Lão Quân, Nguyên Thủy Thiên Tôn và người còn lại là Bà Cửu Thiên Huyền Nữ. Ngoài ra, Bà còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như là Mẫu Cửu Trùng Thanh Vân hay Bán Thiên Công Chúa.

Vào thời vua Hùng Kinh Dương Vương, Cửu Thiên Huyền Nữ đã cùng Hữu Hùng Thị đánh đuổi quân xâm lược Xuy Lưu. Hiện nay, đền thờ của Cửu Thiên Huyền Nữ tọa lạc tại thành phố Hưng Yên. Vì giúp đỡ nhân dân trong những lúc nguy khốn nhất nên Bà được tôn lên làm Thành Hoàng. Chính vì sự tôn nghiêm này, khi đến cúng vái Bà mọi người cần phải chuẩn bị chu đáo bài cúng Bà Cửu Thiên Huyền Nữ để có thể thể hiện sự toàn tâm toàn ý của mình cũng như tránh phải các rắc rối trong tâm linh.

Bài văn khấn đền Ông Hoàng Mười

Sau khi đã tìm hiểu về bài cúng Bà Cửu Thiên Huyền Nữ, chúng ta sẽ sang một vị thần rất nổi tiếng có tên là Ông Hoàng Mười.

Đền Ông Hoàng Mười là một trong những điểm đến tâm linh trứ danh ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Lễ hội đền Ông Hoàng Mười được tổ chức hàng năm sau ngày Tết Nguyên Đán, vì thế vào thời gian này nơi đây lại nghi ngút khói hương của người dân tứ phương tám hướng đổ về để thờ cúng.

Theo truyền miệng, Ông Hoàng Mười là một nhân vật có thật trong lịch sử. Nhưng ở một số truyền thuyết khác lại cho rằng Ông là con của Bát Hải Động Đình. Ống vốn là người của thiên đình, thần tiên trong chốn Đào Nguyên giáng thế để giúp bá tánh nhân dân.

Bài văn khấn Quan Lớn Tuần Tranh

Đền Tranh là một nơi tập trung của những tín ngưỡng truyền thống dân gian phong phú của người Việt Nam. Trong đó, điển hình là nhân vật huyền thoại Quan Lớn Tuần Tranh. Nhân vật này được mọi người xem là một vị quan có danh tiếng lẫy lừng được nhân dân kính nể và lập bàn thờ thờ phụng. Ngày 10 đến ngày 20 tháng 2 hàng năm, lễ hội này sẽ được diễn ra với một sức hút lạ thường, nhất là với bà con ở thị thành.

Bài văn khấn bà Chúa Năm Phương cai quản bản cảnh bản xứ ngũ phương

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam, Bà Chúa Năm Phương là một vị thánh mẫu nắm giữ cho mình một quyền năng rất lớn. “Năm Phương” ý chỉ Bà có thể thống quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương.

Bà được sinh ra tại làng Gia Viên nay là quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Đức Ngô Quyền thấy bà là một người giỏi giang về mọi mặt nên phong cho bà làm nữ tướng đảm đương việc quản lý lương thực cho quân lính trong cuộc chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng 938.

Văn khấn Bà Chúa Xứ núi Sam ở Châu Đốc

Chắc hẳn ai ai cũng biết, Miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc không chỉ thu hút người dân ở tứ phương tám hướng ở lối kiến trúc độc nhất mà còn được mọi người biết đến là nơi thờ cúng linh thiêng. Tiếng lành đồn xa, vì thế ngày càng có nhiều người thường lui tới núi Sam để có thể được gặp mặt Bà và cầu xin những gì tốt đẹp nhất, may mắn nhất.

Bài văn khấn Ban Tam Bảo tại chùa

Trong văn hóa của người Việt Nam, ở mỗi làng xã đều có các đình, miếu để thờ cúng các vị thần linh. Đây được xem là các bậc tiền nhân đóng góp nhiều công lao trong công cuộc bảo vệ đất nước, hình thành nên xã hội ngày nay. Và để tỏ lòng biết ơn đến Tam Bảo , hàng năm mọi người thường đến các chùa chiền để cúng và làm lễ Tam Bảo.

Bài văn khấn Chung Thiên ngoài trời vào dịp Rằm hay lễ Tết

Bàn thờ của Chung Thiên hay còn được là Tiền Chủ chính là một cây hương ở ngoài sân. Người ta thường cúng Chung Thiên vào những ngày mồng một, ngày rằm, ngày lễ Tết hay thậm chí có thể bày tỏ lòng thành kính của mình bất cứ lúc nào khi gia đình gặp chuyện không may.

Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền / 2023

Trong văn hóa tâm linh người Việt không chỉ đa dạng về cách thờ cúng mà còn thể hiện sự phong phú trong từng đồ vật bày trí trên bàn thờ. Cửu Huyền Thất Tổ là đồ thờ được tìm thấy nhiều tại các gia đình Việt Nam. Bốn chữ này có thể được khắc vào một tấm bảng gỗ hoặc một bài vị đặt nơi thờ cúng. Vậy Cửu Huyền Thất Tổ là gì?

Cửu Huyền nghĩa là 9 đời được tính từ bản thân mình gồm: cao – tằng – tổ – cha – mình – con – cháu – chắt – chít. Trong đó mình ở vị trí thứ 5, phía trên mình có 4 đời và phía dưới 4 đời.

Thất Tổ nghĩa là 7 đời được tính từ bản thân mình gồm: phụ (cha), tổ (ông nội), tằng (ông cố, cụ), cao (ông sơ), thái (ông sờ), huyền (tổ đời thứ năm), hiển (tổ đời thứ sáu). Như vậy thất tổ chỉ có 7 đời trước đó nên phạm vi vẫn nhỏ hơn cửu huyền.

Ý nghĩa của Cửu Huyền Thất Tổ

Cửu Huyền Thất Tổ ngụ ý ám chỉ và nhắc nhở con cháu đời sau phải luôn tưởng nhớ, kính trọng tổ tiên, tiền nhân. Vì họ là những người có công rất lớn trong việc sinh dưỡng, gìn giữ gia phong, nuôi dạy con cháu khôn lớn, thành tài qua đời đời kiếp kiếp.

Như thay lời nhắc nhở con cháu luôn tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, truyền nhân từ bao đời trước. Đây là nét đẹp văn hóa thể hiện lòng biết ơn, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc.

Đối với những người am hiểu phong thủy, biết được ý nghĩa quan trọng của tranh thờ Cửu Huyền họ xem nó như một báu vật mang lại may mắn cho gia đình. Ngoài ra khung thờ Cửu Huyền Thất Tổ còn làm tăng tính trang nghiêm, sang trọng cho không gian thờ cúng.

Cách thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Cách thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người quan niệm rằng ” âm phù dương trợ “. Câu này có nghĩa là ngày nay bạn chăm nom phần âm, tưởng nhớ, thờ cúng tổ tiên cẩn thận thì ngày sau bạn sẽ được hưởng phúc phần, được bề trên nâng đỡ, phù hộ trong mọi việc. Nhóm người này đồng ý và khuyến khích mọi người thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình ngay cả khi ba mẹ còn sống.

Tuy nhiên một nhóm người cho rằng nếu cha mẹ còn sống thì không nên thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong nhà. Bởi vì Cửu Huyền là thờ luôn cả đời bố mẹ, trong khi họ vẫn còn sống. Việc thờ như vậy là không tốt cho ba mẹ còn sống, giống như bạn đang trù ẻo ba mẹ mất sớm.

Ở một số gia đình do quan niệm tâm linh sai lệch nên họ kiêng kỵ không treo tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ. Thật sự mà nói việc treo liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ không ảnh hưởng gì đến phong thủy. Vì nó cũng chỉ là một vật dụng thờ bình thường, hoàn toàn không tương khắc với gia chủ.

Hơn thế nữa với ý nghĩa to lớn của bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ hỗ trợ rất nhiều trong việc giáo dục con cháu khắc ghi, biết ơn và hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, yêu thương nòi giống.

Các loại Cửu Huyền Thất Tổ hiện nay

Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ

Phổ biến nhất hiện nay đó là bài vị Cửu Huyền Thất Tổ. Được xem là tinh hoa văn hóa tâm linh người Việt, bài vị Cửu Huyền được thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Ưu điểm của bài vị cửu huyền thất tổ là gọn, bền chắc và có thể đặt cố định được mọi nơi nhờ có chân đế. Kích thước bài vị Cửu huyền Thất Tổ không quá to nên phù hợp với mọi kích thước bàn thờ.

Tranh thờ cửu huyền thất tổ

Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ thường thấy đối với bàn thờ có kích thước vừa và lớn. Thực tế tranh thờ Cửu Huyền cần phải có thêm chân đế để kê thẳng đứng lên. Có nhiều người còn đính thẳng áp lưng vào tường phía trong cùng bàn thờ nhưng thực tế không nên như vậy.

Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ có rất nhiều ưu điểm như đa dạng phong cách thiết kế, họa tiết cùng nội dung thông điệp hiển thị. Một phần nữa giá thành của tranh cửu huyền rẻ nhất so với mọi loại khác.

Liễn thờ cửu huyền thất tổ

Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ

Lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ cũng chính là lập bàn thờ gia tiên. Công đoạn này gồm nhiều bước đòi hỏi gia chủ phải thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ từng công đoạn.

Trước tiên gia chủ phải mua đầy đủ các vật phẩm thờ cúng, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Trước khi đặt những vật phẩm này lên bàn thờ Cửu Huyền thì gia chủ phải thực hiện tẩy uế để thể hiện lòng thành kính. Trong quá trình lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ gia chủ cần lưu ý các điều sau:

Gia chủ dùng rượu trắng pha với gừng để lau chùi tẩy uế đồ thờ cúng. Sau đó mang đồ vật này phơi khô tự nhiên.

Khi bốc bát hương gia chủ phải thực hiện đúng các bước được quy định trong nguyên tắc thờ cùng thể hiện sự tôn nghiêm và lòng thành kính.

Sau khi thực hiện bốc bát hương xong, gia chủ sẽ tiến hành tiếp việc cúng lễ, đọc văn khấn và thắp nhang để an vị bàn thờ.

Đợi hết tuần nhang, gia chủ có thể hạ tất cả đồ cúng xuống, mang đi chia cho các thành viên trong gia đình dùng, lưu ý không mang đi cho người ngoài tránh thất thoát tài lộc.

Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Gia chủ đốt hương trầm cắm vào lư hương, thắp đèn, đốt nhang. Kế đến đứng thẳng trước bài vị vái 3 lạy, đưa nhang lên trán và bắt đầu khấn Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ.

“Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ……….

(Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại địa chỉ………………

Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

(Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

Kính thỉnh. “

Hoàn thành bài khấn gia chủ sẽ vái 3 lạy và cắm nhang vào bát hương. Khi cắm nhang gia chủ lưu ý cho nhang trường ở phía trước, nhang nhỏ ở phía sau. Làm như vậy đảm bảo tính trật tự và tạo thành ba điểm tách rời nhau.

Mang bát nước lạnh xuống và thay vào chén nước trà.

Mọi người trong nhà cùng quỳ xuống và lạy liên tục 4 cái, sau đó đứng dậy vái 3 vái. Lễ an vị hoàn thành.

Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Và Cách Thờ Cúng / 2023

Trong nhà thờ họ hoặc con trưởng thường thấy các bài vị Cửu Huyền Thất Tổ. Tuy nhiên cửu huyền thất tổ là gì? Ý nghĩa và cách thờ cúng cửu huyền thất tổ hợp phong thủy nhất ra sao? Hãy xem toàn bộ bài viết để có được thông tin tổng quát nhất về Cửu huyền thất tổ.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cửu huyền thất tổ là ai? Thực tế có rất nhiều câu hỏi xoay quanh bàn thờ cửu huyền. Để hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ Cửu Huyền Thất Tổ chúng tôi đi giải thích theo nghĩa Hán tự như sau:

Cửu: nghĩa là chín, thứ chín

Huyền: nghĩa là thế hệ

Thất: nghĩa là bảy, thứ bảy

Tổ: nghĩa là Tổ Tông hay là ông Tổ

Như vậy Cửu Huyền là chín đời tính từ mình là đời thứ 5 trở lên 4 đời và xuống 4 đời. Thất tổ là bảy ông tổ tính từ mình lên trên 6 đời. Ví dụ từ mình ngược lên đời bố là 1 đời, lên tới ông là 2 đời… Rồi mình xuống con mình là 1, xuống cháu nội mình là 2… Chính vì vậy Cửu huyền có phần rộng lớn hơn Thất tổ.

Cửu huyền thất tổ có nhiều loại như chất liệu làm bằng gỗ, đồng… Chữ viết Hán, thư pháp, thêu hoặc đúc chữ. Có thể là bài vị cửu huyền thất tổ, tranh thờ cửu huyền thất tổ, liễn thờ cửu huyền thất tổ.

Cách thờ cúng Cửu huyền thất tổ

Cửu Huyền Thất Tổ là nơi gia chủ thờ cúng 9 đời tổ tiên trong gia đình, dòng họ của mình. Vì vậy không nhất thiết trong mỗi gia đình Việt Nam đều hiện hữu bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ. Thay vào đó có thể là nhà con trưởng, nhà thờ họ…

Để thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ được đặt nơi trang trọng nhất. Bàn thờ cửu huyền thất tổ hay bàn thờ gia tiên là một. Có hay chăng thì bài vị cửu huyền thất tổ được đặt ở chính giữa, trên cùng bàn thờ gia tiên tỏ lòng cung phụng tổ tiên.

Truyền thống thờ cúng tổ tiên được người dân ta gìn giữ, lưu truyền. Cho đến tận bây giờ nó đã trở thành một nén văn hóa đẹp của dân tộc Việt Nam.

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ cũng chính là lập bàn thờ gia tiên. Quá trình thực hiện có nhiều bước. Khi lập bàn thờ gia chủ cần đảm bảo sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công đoạn.

Bước 1: Gia chủ chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết để đặt lên bàn thờ như vật phẩm, bác hương, nhang, đèn, mâm cúng, bài vị,……

Bước 2: Tẩy uế đồ thờ cúng bằng rượu trắng pha với gừng. Dùng khăn sạch thấm vào hỗn hợp rượu gừng và lau cẩn thận. Kế đó bạn dùng khăn khô lau lại lần nữa.

Bước 3: Lau bàn thờ cửu huyền thất tổ bằng khăn sạch và tẩy uế với rượu trắng pha gừng. Sau khi lau để cho mặt bàn thật khô ráo.

Bước 4: Công đoạn kế tiếp gia chủ tiến hành đặt bài vị lên bàn thờ. Khi đặt bài vị tổ tiên gia chủ cần lưu ý các điểm sau.

Bạn không được đặt bài vị Cửu Huyền Thất Tổ vào lồng kín hoặc hộp kín. Đồng Thời không để vật nặng lên trên hay chèn ép đến bài vị.

Khi trong nhà bạn vừa thờ Phật vừa thờ gia tiên thì chắc chắn phải đặt bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ thấp hơn so với bàn thờ Phật đảm bảo vai vế thờ cúng.

Bước 5: Bạn tiếp tục bài trí các vật phẩm thờ cúng khác như đặt bình hoa, bát hương, mâm, đèn,….

Bước 6: Gia chủ cúng lễ, đọc bài cúng cửu huyền thất tổ và thắp nhang để an vị bàn thờ

Bước 7: Nhang tàn bạn hạ đồ lễ xuống và chia vật phẩm cho người thân trong gia đình.

Đồ cúng lễ trên bàn thờ Cửu Huyền Thất tổ phải chọn đồ tươi không nên cúng các loại trái cây cũ, hỏng. Đặc biệt không để các đồ tươi này trên bàn thờ quá lâu. Đồng thời gia chủ nên thường xuyên thay nước và rượu trên bàn thờ.

Bài khấn cửu huyền thất tổ

Một số nơi gọi bài khấn cửu huyền thất tổ hay bài cúng cửu huyền thất tổ dùng trong những dịp đặc biệt. Còn kinh sám hối cửu huyền, bài nguyện trước bàn thờ cửu huyền thì có thể đọc hằng ngày, hằng tuần. Cụ thể bài cúng cửu huyền thất tổ như sau:

Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ………. (Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại địa chỉ……………… Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu. Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn. (Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

Qua bài viết trên đây chúng tôi vừa giải thích cho bạn hiểu Cửu Huyền Thất Tổ là gì. Cách thờ cúng, cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ ra sao. Với các bước hướng dẫn cụ thể chúng tôi tin bạn có thể tự tay lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ tươm tất, trang nghiêm.