Cách Viết Sớ Cúng Táo Quân Ngày 23 Tháng Chạp

--- Bài mới hơn ---

  • Những Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Đi Lễ Chùa
  • Bài Văn Khấn Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất
  • Hướng Dẫn Cách Xem Bói Quẻ Chân Gà Chọi Tốt Xấu?
  • Cúng Căn Là Gì? Cách Cúng Căn Cho Bé 3,6,9,12 Tuổi
  • Kinh Nghiệm Về Côn Đảo Viếng Mộ Chị Võ Thị Sáu
  • Táo Quân hay Táo Phủ Thần Quân chỉ ba vị Thần cai quản bếp núc, định luận phúc họa cho gia đình. Phúc họa này xuất phát từ việc làm đúng hay trái đạo lý của gia chủ với những người trong nhà. Ngoài ra, những vị Táo còn giúp ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư và giữ bình yên đối với những người trong gia đình.

    Các Táo Quân quanh năm ở trong bếp nên biết hết mọi chuyện trong nhà. Cuối năm đến 23 tháng Chạp, các gia đình làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu trời rất trọng thể để báo cáo về công việc trong năm.

    Cách viết sớ cúng Táo Quân ngày 23 tháng chạp

    Tạ Táo cũng là một trong những nghi thức phóng sinh để hóa giải nghiệp quả do sát sinh trong bếp gây ra.

    1. SẮM LỄ

    – Hương thơm

    – Hoa tươi (hoa cúc vàng)

    – Trầu 3 lá, Cau 3 quả cành dài đẹp

    – Đĩa ngũ quả (5 loại quả 5 màu)

    – 1 bao thuốc lá + 1 gói chè (1 lạng/gói)

    – 1 chén Rượu, 1 chén Trà (khô), 1 chén Nước, 1 chén Gạo, 1 chén Muối.

    – Một số bánh kẹo bày vào một đĩa to.

    – 1 đĩa xôi và con gà luộc.

    – 01 mâm cơm canh có 3 loại thịt

    – Cá chép sống 3 con – Có thể nhiều hơn càng tốt (sau đó dùng để phóng sinh)

    2. LỄ VÀNG MÃ

    – Bộ quần áo Ông Táo kèm mũ, hài, cá chép (mã)

    – 3 đinh tiền lễ (1 đinh 10 lễ)

    – 1 cây vàng hoa đỏ (1000 vàng),

    Lưu ý: Sau lễ này hóa hết vàng mã trên ban thờ

    3. VĂN LỄ

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    – Con kính lạy ngài đương niên Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần

    – Con kính lạy ngài Thành Hoàng Bản Thổ, chư vị đại vương

    – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân

    – Con kính lạy các ngài Tiền Hậu Địa Chủ Tài Thần

    – Con kính lạy các bậc Tiên gia và chư vị Tôn Thần cai quản trong đất này xứ này.

    – Con kính lạy hội đồng Gia tiên họ………………

    Hôm nay là ngày……tháng……năm……. (Âm lịch)

    Tên con là:…………………………………………………………..Sinh năm: …………………….

    Cùng các các thành viên gia đình: (Họ tên……………………. Năm sinh………………….)

    Chúng con cư ngụ tại: ………………………………………………………………………………….

    Nhân ngày 23 tháng Chạp ngày ông Táo về chầu trời, gia đình chúng con thành tâm sắm sửa phẩm vật, lễ nghi, trình cáo với hội đồng Táo Quân và các chư vị Tôn Thần.

    Gia đình chúng con nhờ công đức của các ngài che chở chăm lo việc bếp núc, giữ cho gia trạch bình an, bốn mùa không hạn ách tai bay, trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe. Ân đức này gia đình chúng con cúi xin cảm tạ.

    Trong suốt năm qua, gia đình chúng con tu trong cõi thế, đường tu còn nhiều thử thách nên có điều gì chưa nên, chưa phải chúng con cúi xin chư vị Tôn Thần xá tội cho toàn gia chúng con trong năm qua.

    Hôm nay, nhân ngày lành tháng tốt cuối năm mãn khí, các ngài về báo cáo Thiên Đình, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ ơn mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin chư vị Táo Quân nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức, chứng giám lòng thành của gia đình chúng con. Kính mong chư vị Tôn Thần Ngài Đương Niên Thái Tuế, Ngài Thành Hoàng Bản Cảnh cùng các chư vị Tôn Thần phù hộ cho gia đình chúng con được an cư lạc nghiệp, sức khỏe bình an, tăng tài tiến lộc, công thành danh toại, gia đạo hưng vượng, tám tiết bình an hanh thông lợi lạc. Xin các ngài về trời ban phước ban lộc phù hộ độ trì, chỉ giáo cho chúng con đường đi nước bước để năm sau chúng con có được sức khỏe dồi dào, gia đạo bình an, an khang thịnh vượng, tâm cầu sở đắc, sở nguyện tòng tâm.

    Chúng con kính thỉnh hội đồng Gia tiên họ………….. đồng lâm án tiền đồng lai hâm hưởng, chiêm ngưỡng Tôn Thần, chứng giám lòng thành tiếp dẫn lễ vật của gia đình chúng con đến chư vị Tôn Thần, chúng con cúi xin phù hộ.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin soi tận.

    Gia đình chúng con cúi lạy tạ ơn!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Thờ Cúng Ông Địa Thần Tài Và Những Điều Cần Biết
  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Giải Hạn Sao Vân Hớn Năm 2022
  • Chi Tiết Danh Sách Lễ Vật Cúng Nhập Trạch Gồm Những Gì
  • Lễ Cúng Căn Cho Bé 6 Tuổi Với Mâm Cúng Và Văn Khấn Chuẩn
  • Nên Đặt Mâm Cơm Cúng Ông Công Ông Táo Ở Đâu?
  • Tải Bài Sớ Văn Cúng Táo Quân 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Sớ Cúng Rằm Tháng Bảy
  • Tiễn Ông Táo Về Trời: Đốt Vàng Mã Đúng Cách Để Rước Lộc Cả Năm
  • Cúng Thần Tài Đầu Năm Mới Vào Giờ Nào Là Tốt Nhất?
  • Phủ Tây Hồ Và Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Liễu Hạnh
  • Thế Nào Là Khóa Cứng Và Khóa Mềm Mã Kích Hoạt Phần Mềm Gxd
  • Tải bài sớ văn cúng táo quân 2022

    Tải bài sớ văn cúng táo quân 2022

    Sớ văn khấn Táo Quân

    Nam Quốc….. ……………………………………….

    *Tỉnh….. …………………………………………….

    *Thị….. ………………………………………..

    *Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..

    *Đệ tử……………..Tên…………………

    Hôm nay ngày ……Tại ………

    Tấu thỉnh Thổ Công táo quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên.

    Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ. Nhạc phủ vạn pháp thần thông. Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh. Cung duy Thổ Công Táo Quân thiên đình.

    Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Thổ Gia Thổ Trạch Tứ Phương Ứng Giáng.

    Thỉnh Môn Thần, Phúc Sự. Thỉnh Tĩnh Thần Thanh Thủy. Thỉnh Hỏa Thần Thượng thiên

    Thỉnh Bếp Thần Linh Hỏa. Thỉnh Vua Bếp Tam Tài. Thỉnh Xí Thần. Thỉnh Khố Cung Thần trông nom trông gia nhân. Thỉnh Ngũ Phương Ngũ Đế.

    Hỏa hóa ngân lưỡng tống táo vương. Thượng thiên hảo sự quảng tuyên dương. Phụng đạo tụng kinh

    Kì thao thanh bình đệ tử…… Phàm cư đại trung hoa…tỉnh…thị…hiệu. Kim nhật kiền thành. Dĩ hương chúc thanh sái chi nghi kính cáo

    Cửu thiên trù phủ tôn thần chi vị tiền viết duy:

    Thần linh thông thiên phủ. Trạch phái nhân hoàn. Công sùng viêm đế. Đức bị dưỡng quần sinh.

    Đệ tử mỗi niên tứ quý. Ngưỡng lại tôn thần bảo hữu. Nhật thực tam xan. Toàn cảm đại đức khuông phù.

    Thánh đức quảng bác. Thốn tâm nan báo. Nhật thường chi gian. Ngôn hoặc phi lễ. Hành hoặc phi nghi. Trù tạo chi tế. Hoặc phần mao cốt. Hoặc đôi uế ô.

    Bất tri cấm kị. Mạo phạm táo quân đại vương. Hàng tai trí họa. Dĩ trí gia trạch bất an.

    Kinh doanh bất thông. Nhân đinh bất vượng. Sinh súc bất lợi. Thường sinh tật bệnh chi tai.

    Đệ tử hạp gia kiền niệm. Bặc kim đại cát lương thần.

    Phụng tụng táo vương phủ quân chân kinh nhất quyển

    Bổ tạ linh văn nhất hàm.

    Thành khẩn lễ bái.

    Thượng phụng

    Cửu thiên nhạc trù tư mệnh

    Thái ất nguyên hoàng định phúc . Phụng thiện thiên tôn vị tiền. Phục nguyện đại thi xá hựu.

    Vĩnh tăng phúc lộc. Phùng hung hóa cát. Phổ ước an ổn. Thánh từ động hồi. Chiêu cách văn sơ

    Thiên vận…niên….nguyệt….nhật

    Bài cúng ông Công ông Táo bằng tiếng Việt

    Nam mô a di đà Phật!

    Nam mô a di đà Phật!

    Nam mô a di đà Phật!

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

    Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

    Tín chủ (chúng) con là: ……………

    Ngụ tại:…………

    Hôm nay, ngày 23 tháng chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

    Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

    Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai giá, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

    Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

    Nam mô a di đà Phật!

    Nam mô a di đà Phật!

    Nam mô a di đà Phật!

    (Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin)Bài khấn nôm ngày 23 tháng Chạp

    Hôm nay là ngày… tháng… năm.

    Tên tôi (hoặc con là)…, cùng toàn gia ở…

    Kính lạy đức “Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:

    (Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần)

    Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:

    Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

    Cẩn cốc (vái 4 vái)

    (Theo Nguyễn Thị Nhi – Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam)Văn khấn lễ ông Táo chầu trời

    Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

    Kính lạy ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân.

    Tín chủ chúng con là: ………………………….

    Ngụ tại: ……………………………………..

    Nhân ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến tôn thần, đốt nến tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

    Chúng con kính mời:

    Ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân giáng lâm trước án hưởng thụ lễ vật.

    Phỏng theo lệ cũ, ngài là vị chủ, ngũ tự gia thần, soi xét lòng trần, Táo quân chứng giám.

    Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin tôn thần, gia ân châm trước. Ban lộc ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái.

    Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

    Cẩn cáo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sớ Thiên Quan Âm Hán Việt, Hán Nôm
  • Sớ Cúng Quan Thánh ( Trung Huyền Nhật Nguyệt )
  • Sớ Lễ Ngọc Hoàng Ngày Thánh Đản Đại Lễ 越南道教
  • Sớ Cúng Rằm Tháng Bảy Ontao Doc
  • Cúng Rằm Tháng Chạp 2022 Có Gì Khác So Với Ngày Rằm Hàng Tháng Và Phải Chuẩn Bị Những Gì?
  • Cách Viết Sớ Cúng Gia Tiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Ông Bà, Tổ Tiên Theo Phong Tục Việt Nam
  • Văn Khấn Lễ Ban Công Đồng
  • Cách Sắm Lễ Cúng Và Bài Khấn Đền Ông Hoàng Bảy
  • Chuẩn Bị Mâm Lễ Cúng Rằm Tháng 7 #chuẩn Cho Phong Tục Việt
  • Có Nên Lập Bàn Thờ Cho Thai Nhi Không: Và Những Điều Cần Biết
  • Hướng dẫn viết sớ cúng gia tiên

    Văn sớ cúng gia tiên

    Cúng gia tiên thể hiện đạo hiếu, thể hiện tấm lòng thủy chung thương tiếc của người đang sống với người đã khuất, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Herodota.com xin hướng dẫn các bạn cách viết sớ cúng gia tiên nhanh và chính xác nhất.

    Lòng sớ Gia Tiên

    Phục dĩ

    Tiên tổ thị hoàng bá dẫn chi công phất thế hậu côn thiệu dực thừa chi bất vong thỏa kỳ sở

    Tôn truy chi nhi tự

    Viên hữu

    Việt Nam Quốc:………………………………………………

    Thượng phụng

    Tổ tiên cúng dưỡng …. thiên tiến lễ gia tiên kỳ âm siêu dương khánh quân lợi nhạc sự kim thần

    Hiếu chủ:………………………………………………………………..

    Tiên giám phủ tuất thân tình ngôn niệm kiền thủy khôn sinh ngưỡng hà thai phong chi ấm thiên kinh địa nghĩa thường tồn thốn thảo

    Chi tâm phụng thừa hoặc khuyết vu lễ nghi tu trị hoặc sơ vu phần mộ phủ kim tư tích hữu quý vu trung

    Tư nhân tiến cúng gia tiên

    Tu thiết hương hoa kim ngân lễ vật phỉ nghi cụ hữu sớ văn kiền thân phụng thượng

    Cung duy

    Gia tiên … tộc đường thượng lịch đại tổ tiên đẳng đẳng chư vị chân linh

    Vị tiền

    … tộc triều bà tổ cô chân linh

    Vị tiền

    … tộc ông mãnh tổ chân linh

    Vị tiền cung vọng

    Tiên linh

    Phủ thùy hâm nạp giám truy tu chi chí khổn dĩ diễn dĩ thừa thi phủ hữu chi âm công năng bảo năng trợ

    Kỳ tử tôn nhi hữu lợi thùy tộ dận vu vô cương tông tự trường lưu hương hỏa bất mẫn thực lại

    Tổ đức âm phù chi lực dã

    Thiên vận …… niên … nguyệt … nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ.

    Ý nghĩa của sớ gia tiên

    Cúng gia tiên là thể hiện sự hiếu thảo và tình thương yêu của con cháu đối với người quá cố. Cúng gia tiên trong ba ngày Tết bày tỏ lòng tri ân, thương nhớ của con cháu đối với tổ tiên nguồn cội. Việc cúng kính không chú trọng ở hình thức mâm cao cỗ đầy mà chú trọng ở nội dung, đó là tấm lòng thành kính tri ân thương nhớ và noi gương. Vua Hùng Vương thứ 6 không chọn cao lương mỹ vị để cúng gia tiên mà chọn bánh chưng bánh dầy là món đơn sơ giản dị nhưng hàm chứa nội dung ý nghĩa sâu sắc.

    Xưa kia, ngoài những biến cô xảy ra trong gia đình, còn nhiều trường hợp con cháu cũng làm lễ cúng bái gia tiên, kêu cầu khấn vái như: trong làng trong xóm có đám cướp đang hoành hành đốt nhà, cướp của… gia chủ vội vàng khấn lễ tố tiên, cầu cho gia đình mình tai qua nạn khỏi, bọn cướp không đến quấy nhiễu nhà mình. Hoặc đất nước đang thanh bình bỗng có loạn binh đao, giặc trong, thù ngoài đang giày xéo quê hương đất nước,… khi đó con cháu cũng tạ lễ cầu xin tổ tiên phù hộ cho toàn gia tránh được tai ương, những lúc loạn lạc. Làng xóm đang yên lành, làm ăn khoẻ mạnh, bỗng nhiên nạn dịch ập đến, cướp đi sinh mạng con người, con cháu cũng xin với tổ tiên che chở để tránh khỏi căn bệnh hiếm nghèo…

    Cách cúng Gia tiên

    Việc cúng bái tổ tiên bao giờ cũng do gia trưởng làm chủ lễ. Mỗi lần cúng lễ, dù ít dù nhiều bao giờ cũng có “lổ lễ. Thông thường đồ lễ gồm trầu, rượu, hoa quả (mùa nào thức nấy) vàng hương và nưỏc lạnh. Trong trường hợp khẩn cấp, đêm hôm khuya khoắt cần phải cáo lễ, dồ lễ có thế giảm đến mức tôi thiểu, chỉ cần một chén nước lạnh, một nén hương thắp trên bàn thờ là đủ. Cốt là ỏ lòng thành.

    Tùy theo hoàn cảnh gia đình chủ giàu nghèo, và tùy tính chất quy mô của từng buổi lễ, mà đồ lễ có thổ gồm thiều thứ như: xôi chè, oản, chuôi hoặc cỗ mặn…, có khi thêm cả hàng mã…

    Đồ lễ được sắm đầy đủ đã đặt sẵn lên bàn thờ, gia trưởng khăn áo chỉnh tề, thắp nén hương cắm vào bál bình hương, rồi cung kính đứng trước bàn thờ khấn.

    Trước bàn thờ tổ, gia trưởng kính cẩn phải mời hết các cụ kỵ từ ngũ đại trở xuống, cùng với chú bác, cô dì, anh chị em nội ngoại, những người đã khuất.

    Ngày xưa văn khấn các cụ thường dùng chữ nho, nhưng trong dân gian vẫn có người dùng chữ Nôm, nhất là đốì với những gia đình vị trưởng lão đã qua đời, các con nhỏ chưa biết khấn vái, việc khấn vái trong gia đình do người phụ nữ có tuổi phụ trách. Theo quan niệm của người xưa thì tất cả các nghi lễ đều cấm đàn bà tham gia cúng lễ, nhưng trong hoàn cảnh một sô’ gia đình như chồng đi làm ăn xa hay đã qua đời, thường thì người vợ sẽ đảm đương việc khấn cúng thay con cháu còn nhỏ.

    Trước khi khấn phải vái ba vái. Sau khi khấn xong gia trưởng lễ bốn lễ thêm ba vái, ta gọi là bốn lễ . Cần nhố rằng trước khi cúng, bàn thờ đã có đèn thờ hoặc nến. Cũng có gia đình trên bàn thờ có đỉnh trầm, nên đốt đỉnh trầm làm cho buổi lễ thêm uy nghi. Hương thăp trên bàn thờ bao giờ cũng thắp sô nén hương theo số lẻ Do không biết chữ Hán, nên văn khấn dùng chữ Nôm để tránh nhầm lẫn ngữ nghĩa chữ nọ chữ kia, hoặc (loạn khấn trước đưa ra sau, làm mất ý nghĩa của văn khấn.

    Đặc biệt từ sau khi thực dân Pháp sang đô hộ nước ta, chữ quốc ngữ được dùng rộng rãi thay thế chữ Hán và nhất là từ ngày Cách mạng Tháng 8 thành công 1945, hầu hết việc khấn vái dân ta đều dùng tiếng Việt t hay cho chữ Hán. Nói chung, văn khấn bao gồm một số nội dung bắt buộc như nói rõ ngày tháng làm lễ, lý de lễ tạ, ai là người đứng ra lễ tạ, ghi rõ họ tên tuổi, nơi sinh, trú quán, đồng thòi liệt kê lễ vật và cuối cùng là lòi đề dạt cầu xin cho toàn gia quyến.

    Sau khi gia trưởng khấn lễ xong, con cháu trong gia đình (trừ trẻ nhỏ) cũng lần lượt theo thứ bậc tỏi lễ trước bàn thờ bốn lễ rưỡi. Nhưng thường ở những ngày giỗ chạp mọi người trong gia đình mới yêu cầu lễ đủ, ngoài ra chỉ cần gia chủ khấn lễ là được. Ngày nay tại các I hành thị, trong lễ bái có phần đơn giản hóa như người la lấy vái thay lễ. Trước khi khấn vái ba vái ngắn. Khấn xong, vái thêm 4 vái dài và ba vái ngắn thay cho hôn lễ rưỡi.

    Tóm lại, trong việc cúng lễ tổ tiên, lòng thành kính phải để lên hàng đầu. Trong lòng mình nghĩ như thế nao quỷ thần đều biết rõ. Việc cúng bái mà xúc phạm đến tổ tiên là thiếu sự hiếu thảo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tam Tai Là Gì? Cách Hóa Giải Hạn Tam Tai Năm 2022 Canh Tý
  • Cúng Rằm Tháng 7: Ở Nhà Chung Cư Thì Cúng Cô Hồn Thế Nào?
  • Bài Văn Khấn Cúng Ông Công Ông Táo Ngày 23 Tháng Chạp
  • Cúng 100 Ngày Bốc Bát Hương Quan Trọng Như Thế Nào Bạn Biết Chưa?
  • Lễ Nghi Thờ Cúng Trong Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Ở Việt Nam
  • Cách Viết Sớ Đi Lễ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bật Mí Cách Làm Thịt Gà Cúng Nhanh Mà Đẹp
  • Cách Xưng Hô Các Chức Danh Trong Khấn Vái Theo Hán Việt
  • Xưng Hô Theo Lối Hán Việt Cổ Ngữ – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm
  • Cúng Tổ Ngành Sân Khấu
  • Hướng Đến Ngày Giỗ Tổ Ngành May
  •    Hiện nay trên internet đã có rất nhiều bài viết, clip của các thầy cúng, các cô, các cậu hướng dẫn cách viết lá sớ đi lễ. Tôi chỉ xin có một số ý kiến đóng góp. Trước để giúp những ai muốn tìm hiểu về cách viết sớ. Sau để các vị hữu duyên tùy hỷ góp ý giúp con đường tu học Đạo của chúng ta có thể ngày một tinh tấn hơn. 

     

    Kính!

    Thượng trừ bát phân

    Hạ thông nghĩ tẩu

    Tiền trừ nhất chưởng

    Hạ yếu không đa

    Sơ hàng mật tự

    “Tử” tự bất lộ đầu hàng

    “Sinh” tự bất khả hạ tầng

    Độc tự bất thành hàng

    Bất đắc phân chiết tính danh

     

    Dịch nghĩa:

    Lề trên bỏ tám phân (khoảng 4cm) 

    Lề dưới bằng đường kiến chạy

    Lề trước bỏ khoảng cách bằng 1 bàn tay

    Lề sau không quan trọng

    Không để trống dòng

    Chữ “Tử” không để trên cùng

    Chữ “Sinh” không để dưới cùng

    Một chữ không thành dòng

    Tên người không chia 2 dòng.

     

     

       Có rất nhiều mẫu sớ, tùy vào mục đích, khoa cúng, buổi lễ… ngoài ra còn rất nhiều các mẫu trạng, hịch…khác nhau. Nhưng để quý vị viết sớ đi lễ hành hương thì chỉ cần dùng mẫu sớ Phúc Thọ là được ( ở một số nơi ghi là mẫu Phúc Lộc Thọ). Sớ này có thể dùng để đi lễ Chùa, Đền, Phủ, Đình, Điện… vào các ngày sóc, vọng hàng tháng (mùng 1, rằm), ngày tiệc Thánh hay dịp đầu năm, cuối năm…

        Các bản in tờ sớ Phúc Thọ ở mỗi nơi tuy có thể khác nhau một số chữ nhưng nội dung thì nhất quán. Để viết 1 lá sớ Phúc Thọ,  quý vị chỉ cần điền đủ thông tin vào (6) vị trí như hình:

     

    “Phục dĩ        Phúc Thọ Khang Ninh nãi nhân tâm chi cờ nguyện tai ương hạn ách bằng Thánh lực… “

     

    1. “…Việt Nam Quốc…”

    Đây là dòng quý vị điền thông tin về nơi cư trú của quý vị hoặc của người đi lễ. Với quy định địa danh lớn viết trước rồi sắp xếp nhỏ dần.

    Ví dụ “…Bắc Ninh tỉnh, Gia Đông huyện, Thuận Thành xã, đệ bát tổ dân, thập tám gia số hiệu…” (tổ số 8, nhà số 18)

    hoặc

    “…Hồ Chí Minh thành phố, Gò Vấp quận, cửu bách cửu ngõ,  nhị thập cửu gia số hiệu…” (ngõ 909, nhà số 29)

     

    Lưu ý với những quý vị lấy địa chỉ ngoài đất nước Việt Nam, có thể ghi 

    “Việt Nam quốc Hiện sinh cư tại hải ngoại Đức quốc (Hà Lan quốc hoặc Mỹ quốc… hiệu đầu vu).”

     

    Cuối dòng này luôn được kết thúc bằng 2 chữ “Đầu Vu” nghĩa tương đương giống: gửi tới,  hướng về…

    Nếu từ xa đến lễ thì có thể thay là “Nghệ vu”.

    Nếu ở gần đi lễ thì có thể thay là “Y vu”.

     

    Nếu địa chỉ của quý vị quá dài dẫn đến viết 1 dòng không đủ thì có thể chia làm 2 dòng song song. Cách viết này gọi là “viết song cước”.

           2. “…Thượng phụng”

     

       Đây là vị trí quý vị điền tên tự của Chùa, Đền, Phủ,  Điện… nơi quý vị đi lễ. Ở đây có 2 lưu ý:

              – Cần phân biệt “Tên tự” và “Tên thường gọi”. Đây là điều rất nhiều người, kể cả các thầy viết sớ lâu năm vẫn mắc phải.

       Nói ví thử như “tên tự” là tên một người dùng trên các giấy tờ có tính pháp lý như giấy khai sinh, chứng minh thư, bằng lái xe…Còn “tên thường gọi” là biệt danh, bút danh, tên gọi hàng ngày, không có giá trị giấy tờ pháp lý.

       Cũng vậy, “Tên tự” là tên Đền, Chùa được ghi trên hoành phi nơi chính điện. Còn “tên thường gọi” là dân gian vẫn truyền khẩu gọi tên.

    Có những nơi tên tự và tên thường gọi trùng nhau nhưng có những nơi hai tên này lại khác nhau. 

        Ví dụ: “Chùa Hà” là tên thường gọi nhưng tên tự để viết sớ là “Thánh Đức Tự” ( 聖  德  寺)

                  “Chùa Giáp Bát” là tên thường gọi nhưng tên tự là “Phổ Chiếu Tự” (

    普 照 寺) 

    v.v…

     

     

    Vậy mà nhiều quý vị, nhiều thầy vẫn dùng “tên thường gọi” của Chùa, Đền để điền vào sớ. Khác nào khi ta lập hợp đồng mua bán đất mà dùng tên thường gọi. Vậy sao pháp luật chứng nhận. Thiết nghĩ vậy là chưa chuẩn xác!

     

    Nhiều quý vị đặt câu hỏi: “Khi không biết tên tự nơi ta dâng sớ, thì làm sao điền được cho đúng đây? “

    Xin thưa rằng, những khi như vậy có thể ghi

    “Linh từ” hoặc “Tối linh từ” nếu dâng sớ ở đền.

    “Thiền tự” hoặc “Đại thiền tự” nếu dâng sớ ở chùa.

    “Linh Điện” nếu dâng sớ ở điện. 

    “Đình Vũ” nếu dâng sớ ở đình. 

    “Linh Phủ” nếu dâng sớ ở phủ…

     

            -Tên nơi dâng lễ ghi trên chữ “Thượng phụng”, không ghi phía dưới mới đúng cách hành văn trong sớ.

     

              3.”Phật Thánh hiến cúng…”

     

       -Dòng này quý vị có thể điền

    “Xuân/ Hạ/ Thu/ Đông Tiết”

    Hoặc

    “Xuân/ Hạ/ Thu/Đông Thiên” (tùy bản in) 

    Thời điểm quý vị đi lễ dâng sớ vào tháng nào ứng với mùa theo Nông Lịch của Việt Nam. 

    Xuân là các tháng 1, 2, 3 âm lịch

    Hạ là các tháng 4, 5, 6 âm lịch

    Thu là các tháng 7, 8, 9 âm lịch

    Đông là các tháng 10, 11, 12 âm lịch. 

     

    Nếu ko nhớ rõ tháng, quý vị ghi là “Đương thiên” hoặc “Đương tiết”, đều có thể được.

     

          4.”…Tiến lễ… Giải hạn…”

       Tại đây quý vị có thể điền hai chữ “Kim Ngân”, “Tài Mã”, “Hoa man”, “Phù Lưu”… sao cho hợp hoàn cảnh của quý vị.

          5.”Tín chủ… “

       Đây là phần quý vị điền thông tin của chính quý vị hoặc của người đi lễ như tên, năm sinh,  tuổi, cung mệnh…với lưu ý những chữ đầu tiên của các dòng, viết không được cao chữ “Phật”.

       Ví dụ: Trần Văn Kèo niên sinh Kỷ Hợi hành canh lục thập nhất tuế. Hiền thê Lê Thị Cột niên sinh Giáp Thìn hành canh ngũ thập lục tuế…

       Thứ tự ghi như sau:

    Tên tín chủ

    Vợ hoặc chồng. (Thê hoặc Phu) 

    Bố mẹ.       (Phụ Mẫu) 

    Con trai.    (Nam tử) 

    Con dâu.    (Hôn tử) 

    Con gái.      (Nữ tử) 

    Con rể.        (Tế tử) 

    Các cháu… (Chúng tôn) 

     

    Kết thúc phần này bằng dòng:

    “Hiệp đồng bản hội gia môn quyến đẳng

    Tức nhật ngưỡng can”.

     

    Nếu sớ dâng chỉ ghi tên một người thì ghi:

    “Hiệp đồng bản mệnh đẳng

    Tức nhật ngưỡng can”.

     

    Nếu sớ dâng ghi tên tập thể,  cơ quan thì ghi:

    “Hiệp đồng bản hội chư nhân thượng hạ đẳng

    Tức nhật ngưỡng can”.

     

       Dòng này là nơi quý vị ghi thời gian đi lễ.

    • Năm: Ghi năm âm lịch.

    Ví dụ: Kỷ Hợi niên, Canh Tý niên…

    • Tháng: Ghi tháng đi lễ. 

    Lưu ý: tháng Một ghi là “Chính nguyệt”

    Các tháng sau ghi bình thường.

    Ví dụ: Nhị Nguyệt,  Tứ Nguyệt, Thập Nhất Nguyệt…

    • Ngày: Ghi ngày đi lễ. 

    Từ mùng 1 đến mùng 9, ghi: Sơ nhật. 

    Từ mùng 10 đến ngày 19, ghi: Thập nhật. 

    Từ ngày 20 đến ngày 29, ghi: Nhị thập nhật.

     

    Lưu ý: Sớ đi lễ chỉ ghi ngày như hướng dẫn trên. Trường hợp ghi rõ ngày lễ là khi cử hành các đàn lễ, Hịch hoặc Điệp sẽ được ghi rõ ngày bằng mực đỏ với mục đích gửi hỏa tốc.

     

    Tìm hiểu nhiều hơn tại

     

     

     

     

     

     

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tin Tức, Giải Trí, Kinh Tế, Xã Hội
  • 16 Món Ngon Ngày Giỗ Miền Bắc
  • Đi Đám Giỗ Nên Mua Gì Vừa Thiết Thực Lại Đầy Ý Nghĩa
  • Cách Ghi Phong Bì Đám Giỗ Thành Kính Không Phải Ai Cũng Biết!
  • Qui Khuyen Hoc Ninh Hoa
  • Cách Viết Sớ Phúc Thọ Phục Dĩ Phúc Thọ, Cách Viết Sớ Giải Hạn Đầu Năm 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Thức Cúng Thất – Làng Mai
  • Người Chết Có Hưởng Được Vật Phẩm Cúng Thí Không?
  • Duyên Âm & Cách Giải
  • Hướng Dẫn Về Tang Lễ Dành Cho Cá Nhân Và Gia Đình
  • Nên Thờ Ai Và Thờ Như Thế Nào Cho Hợp Cách?
  • Đang xem: Cách viết sớ phúc thọ

    Hiện nay trên internet đã có rất nhiều bài viết, clip của các thầy cúng, các cô, các cậu hướng dẫn cách viết lá sớ đi lễ. Tôi chỉ xin có một số ý kiến đóng góp. Trước để giúp những ai muốn tìm hiểu về cách viết sớ. Sau để các vị hữu duyên tùy hỷ góp ý giúp con đường tu học Đạo của chúng ta có thể ngày một tinh tấn hơn.

    Có rất nhiều mẫu sớ, tùy vào mục đích, khoa cúng, buổi lễ… ngoài ra còn rất nhiều các mẫu trạng, hịch…khác nhau.Nhưng để quý vị viết sớ đi lễ hành hương thì chỉ cần dùng mẫu sớ Phúc Thọ là được ( ở một số nơi ghi là mẫu Phúc Lộc Thọ). Sớ này có thể dùng để đi lễ Chùa, Đền, Phủ, Đình, Điện… vào các ngày sóc, vọng hàng tháng (mùng 1, rằm), ngày tiệc Thánh hay dịp đầu năm, cuối năm…

    Các bản in tờ sớ Phúc Thọ ở mỗi nơi tuy có thể khác nhau một số chữ nhưng nội dung thì nhất quán. Để viết 1 lá sớ Phúc Thọ, quý vị chỉ cần điền đủ thông tin vào (6) vị trí như hình:

    “Phục dĩ Phúc Thọ Khang Ninh nãi nhân tâm chi cờ nguyện tai ương hạn ách bằng Thánh lực… “

    Đây là dòng quý vị điền thông tin về nơi cư trú của quý vị hoặc củangười đi lễ. Với quy định địa danh lớn viết trước rồi sắp xếpnhỏ dần.

    Ví dụ “…Bắc Ninh tỉnh, Gia Đông huyện, Thuận Thành xã, đệ bát tổ dân, thập tám gia số hiệu…” (tổ số 8, nhà số 18)

    “…Hồ Chí Minh thành phố, Gò Vấp quận, cửu bách cửu ngõ, nhị thập cửu gia số hiệu…” (ngõ 909, nhà số 29)

    “Việt Nam quốc Hiện sinh cư tại hải ngoại Đức quốc (Hà Lan quốc hoặc Mỹ quốc…hiệu đầu vu).”

    Cuối dòng này luôn được kết thúc bằng 2 chữ “Đầu Vu” nghĩa tương đương giống: gửi tới, hướng về…

    Nếu địa chỉ của quý vị quá dài dẫn đến viết 1 dòng không đủ thì có thể chia làm 2 dòng song song. Cách viết này gọi là “viết song cước”.

    – Cần phân biệt “Tên tự” và “Tên thường gọi”. Đây là điều rất nhiều người, kể cả các thầy viết sớ lâu năm vẫn mắc phải.

    Nói ví thửnhư “tên tự” là tên một người dùng trên các giấy tờ có tính pháp lý như giấy khai sinh,chứng minh thư, bằng lái xe…Còn “tên thường gọi” là biệt danh, bút danh, tên gọi hàng ngày, không có giá trị giấy tờ pháp lý.

    Cũng vậy,“Tên tự” là tên Đền, Chùa được ghi trên hoành phi nơi chính điện.Còn “tên thường gọi” là dân gian vẫn truyền khẩu gọi tên.

    Ví dụ: “Chùa Hà” là tên thường gọi nhưng tên tự để viết sớ là “Thánh Đức Tự” ( 聖 德 寺)

    “Chùa Giáp Bát” là tên thường gọi nhưng tên tự là “Phổ Chiếu Tự” (普 照 寺) v.v…

    Vậy mà nhiều quý vị, nhiều thầy vẫn dùng “tên thường gọi”của Chùa, Đền để điền vào sớ. Khác nào khi ta lập hợp đồng mua bán đất mà dùng tên thường gọi. Vậy sao pháp luật chứng nhận. Thiết nghĩ vậy là chưa chuẩn xác!

    Nhiều quý vị đặt câu hỏi: “Khi không biết tên tự nơi ta dâng sớ, thì làm sao điền được cho đúng đây? “

    -Tên nơi dâng lễ ghi trên chữ “Thượng phụng”, không ghi phía dưới mới đúng cách hành văn trong sớ.

    Nếu ko nhớ rõ tháng, quý vị ghi là “Đương thiên” hoặc “Đương tiết”, đều có thể được.

    4.”…Tiến lễ… Giải hạn…”

    Tại đây quý vị có thể điền hai chữ “Kim Ngân”, “Tài Mã”, “Hoa man”, “Phù Lưu”… sao cho hợp hoàn cảnh của quý vị.

    Xin tác giả hỗ trợ cách điền đầy đủ trong tờ sớ, bản thân có đọc phần trên nhưng cho mình hỏi cách ghi các vật phẩm như nhất phẩm hoa như thế nào? và tiến vu hoặc cung tiến vu. Tên quý nhân âm phần nhận ghi thế nao? Xin cám ơn

    Trả lời Hủy

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Tên *

    Email *

    Trang web

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đi Chùa Mặc Gì Phù Hợp Bật Mí Trang Phục Tránh Mặc Đi Chùa
  • Nắm Chắc Những Nguyên Tắc Cơ Bản Đi Lễ Chùa
  • Giới Thiệu Về Đền Thờ Và Chùa Của Nhật Bản
  • Hatsumode – Lễ Chùa Đầu Năm Ở Nhật
  • 15 Điều Phải Biết Khi Đi Lễ Đền, Chùa Ở Nhật Bản
  • Sớ Cúng Phật Sám Hối – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Ngoài Trời – Cập Nhật Những Bài Văn Khấn Ngoài Trời
  • Cách Khấn Phật Đơn Giản Và Hiệu Quả – Hương Nhang Sạch Thảo Mộc Cao Cấp Lư Đồng
  • Tục Thờ Năm Ông Của Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương Và Tứ Ân Hiếu Nghĩa
  • Ngũ Công Vương Phật .đức Thánh Trần Trong Tranh Thờ Dân Gian 25X32Cm
  • Cách Xin Số Đề Nhị Ca Phong Đánh Đâu Thắng Đó
  • Cúng phật sám hối nghĩa là để tạ lỗi, chuộc lỗi hay rửa tội khi mình làm sai với người khác, phạm tội với triều đình, có lỗi với ông (bà), cha (mẹ), dòng họ làng nước.

    Mẫu lòng sớ:

    Phục dĩ

    Đại tạo nguy nguy đản bố hảo sinh chi đức tiêu tâm dực dực cung trần bộc bạch chi hoài phủ lịch thành ngưỡng can

    Viên hữu:………………………………

    Thượng phụng

    Phật thánh hiến cúng…thiên kỳ an giải hạn tập phúc nghênh tường nguyện cầu bản mệnh bình an gia môn hưng vượng sự

    Kim thần

    Tín chủ:………………………………………………….

    Đại giác phủ giám phàm tâm ngôn niệm thần đẳng sinh cư trung giới mệnh chúc

    Thượng thiên hà kiền khôn phúc tái chi ân cảm tam quang chiếu lâm chi đức tư phùng tiết lễ đảo kỳ an ách vận gia lâm

    Ký lại khuông phù chi lực hung tinh sở chiếu cung kỳ bảo hữu chi công kiền thân kỳ đảo kích thiết đan thành sám khiên

    Hối quá phù mệnh vị dĩ an ninh giải hạn trừ tai bảo đồng gia nhi cát khánh cẩn thủ kim nguyệt cát nhật thỉnh mệnh

    Thiện tăng tựu vu tịnh xử tu thiết kỳ an pháp đàn nhất diên nhi tán kim tắc án đăng bạc cúng kệ chấn triêu âm

    Hội phạm hành chi thiện hòa chuyển cát tường chi kinh chú cẩn tương chử sớ bái khải

    Cung duy

    Nam mô thập phương vô lượng thường trụ tam bảo nhất thiết chư vị bồ tát

    Nam mô đại từ đại bi linh cảm ngũ bách danh quan thế âm bồ tát

    Tam giới thiên chủ tứ phủ vạn linh công đồng đại đế

    Phục nguyện

    Phật đức thùy từ hoàng thiên tích phúc bảo thần đẳng thân cung khang thái mệnh vị duyên trường tòng tư vô bán điểm chi ngu tự thử

    Nạp thiên tường chi khánh cầu chi quả toại ngưỡng tích như ngôn đãng thần hạ tình vô nhâm kích thiết bình doanh chi chí

    Thiên vạn…niên…nguyệt …nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ

    Ý nghĩa:

    • Sám hối những giới đã phạm:

    Nếu tội lỗi mà có hình tướng thì dẫu cả hư không vô tận kia cũng không chứa hết tội lỗi của chúng sanh đã tạo tác từ vô thủy đến nay. Đúng vậy, chúng ta đã từ vô lượng kiếp trôi lăn, tội lỗi chất chồng, lớp này lớp kia, truyền nối nhiều đời thật không kể xiết được.

    Vừa lọt lòng mẹ, chúng ta đã mang sẵn nhiều chủng nghiệp khác nhau, tạo nên những cá tính khác nhau. Ai ai cũng chứa đầy những giống loại tâm lý, tính tình, khả năng, thói quen, ác tật phức tạp. Những tham, sân, mạn, tật đố, hiềm hận, bạc ơn, phản phúc, bỏn xẻn…đã có đầy đủ ở trong mỗi chúng ta. Các hạt giống này đã có sẵn, do duyên sanh, hiện hành… làm nhân, làm quả tương tục, liên miên, bất tận. Tất cả những“tiền khiên tội lỗi” ấy, chúng đã đâm chân mọc rễ nhiều đời, mọi phương cách sám hối đều không thể rửa sạch. Chỉ có tu tuệ quán mới có thể bứng nhổ được một phần nào. Và cũng có thể, có một số chúng tử xấu ác trong vô thức, chúng ta không tạo nhân tham sân để cho nó duyên khởi, như ngũ cốc để trong kho lâu ngày thì mầm giống sẽ tự tiêu hoại.

    Tuy nhiên, những tội lỗi chúng ta làm trong hiện tại, sau khi sám hối, nguyện ăn năn chừa bỏ, chúng ta sẽ thấy thân tâm thư thái, nhẹ nhàng, sẽ không còn bị ám ảnh về tội lỗi nữa. Thoát khỏi ám ảnh tội lỗi là ý nghĩa rất quan trọng, rất có lợi ích do nhờ sám hối đúng đắn mang lại.

    • Nguyện từ nay về sau xin chừa bỏ:

    Khi đã xin từ bỏ thì sẽ không còn dám tái phạm, từ nay về sau cố gắng sống cho tốt hơn, cố gắng phát triển những hạnh lành, những đức tính thanh cao.

    Quả vậy, nếu xấu ác là quá nhiều như hư không vô tận không thể chứa hết thì những hạnh lành, những đức tính tốt đẹp, cao cả ở trong tâm chúng ta có được từ “vô thỉ dĩ lai”  cũng nhiều đến vô biên vô lượng. Những đức tính ấy, những thiện pháp thanh lương và cao sáng ấy ví dụ như: Chân thật, nhẫn nại, từ ái, đức tin, tấn, niệm, vô tham, vô sân, tàm, quý…

    Ý nghĩa sám hối không chỉ đơn thuần là chừa bỏ ác xấu mà còn phát triển những hạnh lành nữa vậy. Phải làm cho những cái xấu ác không có cơ hội nẩy nở, tăng trưởng; mà chúng ta phải tạo duyên, điều kiện tốt cho những mầm giống thiện nẩy sinh, đâm chồi, ra hoa, kết trái nữa.

    Nhờ sám hối, con người có thể cải hóa được những cái xấu ác trong lòng mình, có thể được an vui, thanh thản do si mê đã lỡ tạo tác ác nghiệp, phạm giới trong quá khứ. Ngoài ra, ta còn có cơ hội phát triển những đức tính tốt đem lại hạnh phúc cho mình và người.

    Cách cúng sám hối:

    – Vào những ngày 14 và 30 mỗi tháng, Phật tử đến chùa làm phước, bố thí, xin giới và làm lễ sám hối, nghe pháp… Dịp này, Phật tử tụng kinh Tam Bảo, đối trước điện Phật hoặc đối trước Tăng đọc lời sám hối hoặc tụng bài kinh sám hối. Họ cũng thường xin chư Tăng truyền thọ lại Ngũ giới hoặc Bát quan trai giới. Xin thọ trì giới trở lại, có thể bất cứ lúc nào, trong các lễ trai tăng, cúng dường, nghe pháp hoặc các lễ chúc phúc an lành…

    Nếu không đến chùa được thì Phật tử có thể sám hối và xin giới ngay bàn thờ Phật ở trong nhà rồi nguyện thọ trì giới cho được trong sạch từ nay về sau.

    – Với hàng xuất gia thì có 227 điều luật, tùy theo nặng nhẹ mà trục xuất, cấm phòng hay sám hối. Những giới có thể sám hối được đều tương tợ nhau, nghĩa là vị tỳ-khưu phạm giới trình giới tội của mình với vị tỳ-khưu cao hạ. Và sự đối đáp xẩy ra như nhau: Hiền giả đã “thấy rõ tội” chưa? Vị phạm giới đáp: Thưa vâng, bạch tôn giả, con “đã thấy rõ tội” rồi! Sau đó vị sư cao hạ khuyên pháp đệ của mình cố gắng giữ giới cho trong sạch.

    Cách thức sám hối này rất trong sáng, không mang màu sắc tín ngưỡng, mà trái lại; tỏ lộ tình cảm đạo lý, giúp người phạm giới sau khi “thấy tội” của mình rồi, nguyện chừa bỏ để nỗ lực tu tập cho tốt hơn.

                                                                                                                                                              Theo: Kim Dung

                                                                                                                                                               Nguồn: Sưu tầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Sám Hối Tại Nhà
  • Phương Pháp Lạy Sám Hối Căn Bản Giúp Giảm Nghiệp, Giữ Gìn Sức Khỏe
  • Nghi Thức Lạy Sám Hối Và Niệm Phật
  • Nghi Thức Lạy Sám Hối
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Nhất Cách Thờ Tượng Phật Bà Quan Âm Trong Nhà
  • Hướng Dẫn Cách Viết Sớ Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp

    --- Bài mới hơn ---

  • (Chia Sẻ) Hướng Dẫn Cách Viết Sớ Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp
  • Những Bài Cúng Ông Công Ông Táo Phổ Biến Nhất
  • Cách Sắp Xếp Bàn Thờ Cúng Tết Ông Công Ông Táo
  • Sắp Xếp Bàn Thờ Cúng Ông Táo Hợp Phong Thủy Vượng Cho Ngôi Nhà
  • Không Cúng Ông Công Ông Táo Có Sao Không?
  • 1 VÌ sao cần phải viết sớ cúng ông công ông táo?

    Theo tín ngưỡng dân gian của người dân Việt Nam, ngày 23 tháng chạp hằng năm là ngày Táo Quân cưỡi cá chép vàng lên trời báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng đế những điều mà ông thấy được ở trần gian.

    Theo quan niệm xưa nay, ông công ông táo là cánh tay phải đắc lực của Ngọc Hoàng, giúp bề trên theo sát cuộc sống của chúng sinh rồi sau đó cuối dịp mỗi năm vào ngày 23 tháng chạp thì về trời báo cáo

    Bên cạnh việc tượng trưng cho may mắn, sung túc, các vị thần còn giúp ngăn cản sự quấy rối của ma quỷ và giữ bình yên cho mọi người trong gia đình. Vì vậy, lễ cúng ông Táo là một trong những hình thức bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn của người dân đối với vị thần này trong suốt một năm qua.

    Tất cả những việc tốt, việc xấu, những gì đã làm được và chưa làm được của con người dưới trần gian sẽ được ông báo cáo một cách khách quan, trung thực với Ngọc Hoàng. Lễ cúng Táo quân cũng mang tính chất là ngày lễ chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, kể từ ngày cúng Táo Quân, người dân cũng bắt đầu chuẩn bị cho một năm mới đang đến.

    2 Nên viết sớ vào lúc nào và ai là người nên viết?

    Những gia chủ, người kinh doanh, người buôn bán,… là những người nên viết sớ cúng ông công ông táo vì theo tín ngưỡng dân gian, việc viết sớ cho ông công ông táo sẽ giúp cho gia chủ hay những người làm ăn buôn bán trở nên may mắn và phát đạt hơn trong năm mới.

    Thời điểm để viết sớ thường là vào ngày 23 tháng chạp hằng năm.

    3 Mẫu sớ cúng ông công ông táo

    ” Nam Quốc….. ……………………………………….

    *Tỉnh….. …………………………………………….

    *Thị….. ………………………………………..

    *Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..

    *Đệ tử……………..Tên…………………

    Hôm nay ngày ……Tại ………

    Tấu thỉnh Thổ Công táo quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên.

    Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ. Nhạc phủ vạn pháp thần thông. Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh. Cung duy Thổ Công Táo Quân thiên đình.

    Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Thổ Gia Thổ Trạch Tứ Phương Ứng Giáng.

    Thỉnh Môn Thần, Phúc Sự. Thỉnh Tĩnh Thần Thanh Thủy. Thỉnh Hỏa Thần Thượng thiên

    .

    Thỉnh Bếp Thần Linh Hỏa. Thỉnh Vua Bếp Tam Tài. Thỉnh Xí Thần. Thỉnh Khố Cung Thần trông nom trông gia nhân. Thỉnh Ngũ Phương Ngũ Đế.

    Hỏa hóa ngân lưỡng tống táo vương. Thượng thiên hảo sự quảng tuyên dương. Phụng đạo tụng kinh

    Kì thao thanh bình đệ tử…… Phàm cư đại trung hoa…tỉnh…thị…hiệu. Kim nhật kiền thành. Dĩ hương chúc thanh sái chi nghi kính cáo

    Cửu thiên trù phủ tôn thần chi vị tiền viết duy:

    Thần linh thông thiên phủ. Trạch phái nhân hoàn. Công sùng viêm đế. Đức bị dưỡng quần sinh.

    Đệ tử mỗi niên tứ quý. Ngưỡng lại tôn thần bảo hữu. Nhật thực tam xan. Toàn cảm đại đức khuông phù.

    Thánh đức quảng bác. Thốn tâm nan báo. Nhật thường chi gian. Ngôn hoặc phi lễ. Hành hoặc phi nghi. Trù tạo chi tế. Hoặc phần mao cốt. Hoặc đôi uế ô.

    Bất tri cấm kị. Mạo phạm táo quân đại vương. Hàng tai trí họa. Dĩ trí gia trạch bất an.

    Kinh doanh bất thông. Nhân đinh bất vượng. Sinh súc bất lợi. Thường sinh tật bệnh chi tai.

    Đệ tử hạp gia kiền niệm. Bắc kim đại cát lương thần.

    Phụng tụng táo vương phủ quân chân kinh nhất quyển

    Bổ tạ linh văn nhất hàm.

    Thành khẩn lễ bái.

    Thượng phụng

    Cửu thiên nhạc trù tư mệnh

    Thái ất nguyên hoàng định phúc . Phụng thiện thiên tôn vị tiền. Phục nguyện đại thi xá hựu.

    Vĩnh tăng phúc lộc. Phùng hung hóa cát. Phổ ước an ổn. Thánh từ động hồi. Chiêu cách văn sơ

    Thiên vận…niên….nguyệt….nhật.”

    Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Rước Ông Táo Về Nhà Đêm 30 Tết
  • Hướng Dẫn Cúng Ông Công Ông Táo Cơ Bản
  • Mâm Cúng Ông Táo 23 Tháng Chạp Ở Miền Nam Phải Có Thứ Kẹo Này
  • Đặt Mâm Cúng Ông Công Ông Táo 2022 Ở Đâu Để Cả Năm Nhiều Lộc?
  • Cúng Ông Công Ông Táo: Đặt Mâm Cỗ Cúng Ở Đâu Là Chuẩn Nhất?
  • Cách Viết Sớ Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp Năm 2022 Canh Tý

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Mùng 1 Tháng 7 Âm Lịch 2022
  • Bài Cúng Rằm Tháng 7, Chuẩn Bị Lễ Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Sao Giải Hạn Tại Nhà Năm 2022
  • Bàn Về Hồn Ma Báo Oán Và Phép “thỉnh Oan Gia Trái Chủ”
  • Bài Cúng Rằm Tháng 7 Âm Lịch Và Cách Sắm Lễ Cúng Rằm Tháng 7
  • Một trong những ngày tết quan trọng nhất trong năm của người Việt là tết ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp (Tháng Mười hai âm lịch) năm nay nhằm ngày thứ sáu 17-01-2011. Lễ cúng Táo quân cũng mang tính chất chuyển giao năm cũ với năm mới, kể từ ngày cúng Táo Quân, người dân bắt tay chuẩn bị kỹ lưỡng cho một năm mới đang đến.

    Sớ cúng đưa ông Táo:

    Nam Quốc….. ……………………………………….

    *Tỉnh….. …………………………………………….

    *Thị….. ………………………………………..

    *Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..

    *Đệ tử……………..Tên…………………

    Hôm nay ngày …… Tại ………

    Tấu thỉnh Thổ Công táo quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên.

    Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ. Nhạc phủ vạn pháp thần thông. Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh. Cung duy Thổ Công Táo Quân thiên đình.

    Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Thổ Gia Thổ Trạch Tứ Phương Ứng Giáng.

    Thỉnh Môn Thần, Phúc Sự. Thỉnh Tĩnh Thần Thanh Thủy. Thỉnh Hỏa Thần Thượng thiên

    Thỉnh Bếp Thần Linh Hỏa. Thỉnh Vua Bếp Tam Tài. Thỉnh Xí Thần. Thỉnh Khố Cung Thần trông nom trông gia nhân. Thỉnh Ngũ Phương Ngũ Đế.

    Hỏa hóa ngân lưỡng tống táo vương. Thượng thiên hảo sự quảng tuyên dương. Phụng đạo tụng kinh

    Kì thao thanh bình đệ tử…… Phàm cư Việt Nam quốc…tỉnh…thị…hiệu. Kim nhật kiền thành. Dĩ hương chúc thanh sái chi nghi kính cáo

    Cửu thiên trù phủ tôn thần chi vị tiền viết duy:

    Thần linh thông thiên phủ. Trạch phái nhân hoàn. Công sùng viêm đế. Đức bị dưỡng quần sinh.

    Đệ tử mỗi niên tứ quý. Ngưỡng lại tôn thần bảo hữu. Nhật thực tam xan. Toàn cảm đại đức khuông phù.

    Thánh đức quảng bác. Thốn tâm nan báo. Nhật thường chi gian. Ngôn hoặc phi lễ. Hành hoặc phi nghi. Trù tạo chi tế. Hoặc phần mao cốt. Hoặc đôi uế ô.

    Bất tri cấm kị. Mạo phạm táo quân đại vương. Hàng tai trí họa. Dĩ trí gia trạch bất an.

    Kinh doanh bất thông. Nhân đinh bất vượng. Sinh súc bất lợi. Thường sinh tật bệnh chi tai.

    Đệ tử hạp gia kiền niệm. Bặc kim đại cát lương thần.

    Phụng tụng táo vương phủ quân chân kinh nhất quyển

    Bổ tạ linh văn nhất hàm.

    Thành khẩn lễ bái.

    Thượng phụng

    Cửu thiên nhạc trù tư mệnh

    Thái ất nguyên hoàng định phúc . Phụng thiện thiên tôn vị tiền. Phục nguyện đại thi xá hựu.

    Vĩnh tăng phúc lộc. Phùng hung hóa cát. Phổ ước an ổn. Thánh từ động hồi. Chiêu cách văn sơ

    Thiên vận…niên….nguyệt….nhật.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Dỡ Bỏ Ban Thờ
  • Rước Ông Táo Về Ngày Nào, Văn Khấn Rước Ông Táo Về Nhà?
  • Lễ Cúng Tổ Tiên Của Người Lô Lô Hà Giang
  • Văn Khấn Ông Thần Tài Hàng Ngày
  • Bài Văn Khấn Mua Xe Ô Tô Mới Và Cách Sắm Lễ Cúng
  • (Chia Sẻ) Hướng Dẫn Cách Viết Sớ Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Bài Cúng Ông Công Ông Táo Phổ Biến Nhất
  • Cách Sắp Xếp Bàn Thờ Cúng Tết Ông Công Ông Táo
  • Sắp Xếp Bàn Thờ Cúng Ông Táo Hợp Phong Thủy Vượng Cho Ngôi Nhà
  • Không Cúng Ông Công Ông Táo Có Sao Không?
  • Chuẩn Bị Mâm Cỗ Cúng Ông Công Ông Táo Đúng Và Đủ Nhất
  • 1 VÌ sao cần phải viết sớ cúng ông công ông táo?

    Theo tín ngưỡng dân gian của cư dân Việt Nam (VN), ngày 23 tháng chạp từng năm là ngày Táo Quân cưỡi cá chép vàng lên trời report với Ngọc Hoàng Thượng đế những điều mà ông thấy được ở trần gian.

    Theo quan điểm bấy lâu nay, ông công táo quân là cánh tay phải đắc lực của Ngọc Hoàng, giúp bề trên theo sát đời sống của chúng sinh rồi sau đó cuối dịp từng năm vào ngày 23 tháng chạp thì về trời báo cáo

    Bên cạnh việc tượng trưng cho may mắn, sung túc, các vị thần còn giúp ngăn cản sự quấy rối của ma quỷ & giữ bình yên cho mọi người trong gia đình. Cho nên, lễ cúng ông Táo là 1 trong các hình thức bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn của cư dân so với vị thần này trong suốt 1 năm qua.

    Tất cả những việc tốt, việc xấu, những gì sẽ làm được & chưa làm được của con người dưới trần gian sẽ được ông report 1 cách khách quan, trung thực với Ngọc Hoàng. Lễ cúng Táo quân cũng đưa tính chất là ngày lễ chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, kể từ ngày cúng Táo Quân, người dân cũng bắt đầu chuẩn bị cho 1 năm mới đang tới.

    2 Nên viết sớ vào khi nào & ai là người nên viết?

    Những chủ nhà, người kinh doanh, người bán buôn,… là những người nên viết sớ cúng ông công ông táo vì theo tín ngưỡng dân gian, việc viết sớ cho ông công táo quân sẽ giúp cho chủ nhà hay những người làm ăn bán buôn trở thành may mắn & phát đạt hơn trong năm mới.

    Thời điểm để viết sớ thông thường là vào ngày 23 tháng chạp từng năm.

    3 Mẫu sớ cúng ông công ông táo

    ” Nam Quốc….. ……………………………………….

    *Tỉnh….. …………………………………………….

    *Thị….. ………………………………………..

    *Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..

    *Đệ tử……………..Tên…………………

    Hôm nay ngày ……Tại ………

    Tấu thỉnh Thổ Công ông táo thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên.

    Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ. Nhạc phủ vạn pháp thần thông. Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh. Cung duy Thổ Công Táo Quân thiên đình.

    Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Thổ Gia Thổ Trạch Tứ Phương Ứng Giáng.

    Thỉnh Môn Thần, Phúc Sự. Thỉnh Tĩnh Thần Thanh Thủy. Thỉnh Hỏa Thần Thượng thiên

    .

    Thỉnh Bếp Thần Linh Hỏa. Thỉnh Vua Bếp Tam Tài. Thỉnh Xí Thần. Thỉnh Khố Cung Thần trông nom trông gia nhân. Thỉnh Ngũ Phương Ngũ Đế.

    Hỏa hóa ngân lưỡng tống táo vương. Thượng thiên hảo sự quảng tuyên dương. Phụng đạo tụng kinh

    Kì thao thanh bình đệ tử…… Phàm cư đại trung hoa…tỉnh…thị…hiệu. Kim nhật kiền thành. Dĩ hương chúc thanh sái chi nghi kính cáo

    Cửu thiên trù phủ tôn thần chi vị tiền viết duy:

    Thần linh thông thiên phủ. Trạch phái nhân hoàn. Công sùng viêm đế. Đức bị dưỡng quần sinh.

    Đệ tử từng niên tứ quý. Ngưỡng lại tôn thần bảo hữu. Nhật thực tam xan. Toàn cảm đại đức khuông phù.

    Thánh đức quảng bác. Thốn tâm nan báo. Nhật thường chi gian. Ngôn hoặc phi lễ. Hành hoặc phi nghi. Trù tạo chi tế. Hoặc phần mao cốt. Hoặc đôi uế ô.

    Bất tri kiêng kị. Mạo phạm ông táo đại vương. Hàng tai trí họa. Dĩ trí gia trạch bất an.

    Kinh doanh bất thông. Nhân đinh bất vượng. Sinh súc bất lợi. Thường sinh tật bệnh chi tai.

    Đệ tử hạp gia kiền niệm. Bắc kim đại cát lương thần.

    Phụng tụng táo vương phủ quân chân kinh nhất quyển

    Bổ tạ linh văn nhất hàm.

    Thành khẩn lễ bái.

    Thượng phụng

    Cửu thiên nhạc trù tư mệnh

    Thái ất nguyên hoàng định phúc . Phụng thiện thiên tôn vị tiền. Phục nguyện đại thi xá hựu.

    Vĩnh tăng phúc lộc. Phùng hung hóa cát. Phổ ước an ổn. Thánh từ động hồi. Chiêu cách văn sơ

    Thiên vận…niên….nguyệt….nhật.”

    Mua hoa quả tết tại Buy Now: Có thể các bạn quan tâm:

    • Kiêng kỵ cần tránh khi cúng ông Công ông Táo

    • Vì sao người ta lại mua cá lóc nướng vào ngày cúng ông Táo?

    • Cách cúng rước táo quân về nhà mới

    Kinh nghiệm hay Buy Now

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Sớ Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp
  • Cách Cúng Rước Ông Táo Về Nhà Đêm 30 Tết
  • Hướng Dẫn Cúng Ông Công Ông Táo Cơ Bản
  • Mâm Cúng Ông Táo 23 Tháng Chạp Ở Miền Nam Phải Có Thứ Kẹo Này
  • Đặt Mâm Cúng Ông Công Ông Táo 2022 Ở Đâu Để Cả Năm Nhiều Lộc?
  • Cách Viết Sớ Cúng Tất Niên 2022 Đầy Đủ

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời Năm Kỷ Hợi 2022 2022
  • Địa Chỉ Đặt Đồ Cúng Trọn Gói Quận Bình Thạnh Uy Tín Chất Lượng
  • Cách Thức Cúng Ông Táo Thế Nào Là Chuẩn Trong Năm 2022
  • Hướng Dẫn Sắm Lễ, Cách Cúng Đám Giỗ Đúng Cách
  • Bài Văn Khấn Cúng Rằm Tháng Chạp Chuẩn Theo Văn Khấn Cổ Truyền
  • Hướng dẫn viết sớ cúng tất niên

    Cách viết sớ cúng tất niên 2022 đầy đủ

    Sớ cúng tất niên được dùng trong lễ cúng tất niên – thời điểm năm cũ sắp qua và chuẩn bị đón năm mới. Vậy cách viết sớ cúng tất niên như thế nào, mẫu sớ chuẩn cúng tất niên, mời các bạn cùng tham khảo.

    Cách viết sớ cúng tất niên 2022

    Theo Mễ Linh Ứng Từ, sớ là một loại văn bản cổ dùng để trình bày ước vọng của người dưới dâng lên bề trên mọng được y chuẩn. Vì là một loại văn bản hành chính nên sớ cũng có những quy định thể tài chặt chẽ.

    Hiện nay, ứng dụng của sớ chủ yếu với mục đích cúng lễ, đặc biệt là cúng tất niên. Dân gian quan niệm, sớ cúng tất niên một loại đơn từ giấy trắng mực đen gửi lên các đấng siêu hình, mong các ngài ban cho được sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm, sớ thay cho lời khấn khi đi lễ, nên trên mâm lễ vật có tờ sớ thêm phần tố hảo, viên mãn.

    Bắt đầu lá sớ bao giờ cũng có hai chữ “phục dĩ” và dòng cuối cùng thì hai chữ trên đầu ghi là “thiên vận”

    Sớ được thiết kế văn bản theo thể thức sau:

    • Phần giấy trắng (tức là lưu không- ngày nay gọi là canh lề) đầu tờ sớ rất hẹp (cỡ vừa 1 ngón tay), cuối tờ sớ bằng “nhất chưởng” tức khoảng rộng tương đương 4 ngón tay, như thế gọi là ” tiền lưu nhất chưởng, hậu yêu không đa”.
    • Lưu không Trên đầu tờ sớ rất rộng, chân tờ sớ thì rất hẹp chỉ vừa cho con kiến chạy – “thượng trừ bát phân, hạ thông nghĩ tẩu”.
    • Các cột chữ rất thưa nhưng khoảng cách chữ lại rất mau – “sơ hàng mật tự”.
    • Một chữ không bao giờ được đứng riêng một cột – “nhất tự bất khả nhất hàng”.
    • Khi viết họ tên người phải đứng cùng 1 cột – “bất đắc phân chiết tính danh”

    Bố cục của lá sớ cúng tất niên Tết nguyên đán

    • Phần ghi địa chỉ: Phần này tiếp theo lời phi lộ, được mở đầu bằng hai chữ “viên hữu” tiếp theo là “việt nam quốc, tỉnh, huyện, xã thôn. Tiếp theo là hai chữ “y vu” hoặc “nghệ vu” ở cuối hang địa chỉ. Đầu cột tiếp theo là ghi nơi tiến sớ, ví dụ: “….linh từ”.
    • Phần nêu lý do dâng sớ: Phần này được mở đầu bằng hai chữ “thượng phụng” nằm dưới tên đền, chùa của phần 2. Đầu cột tiếp theo đa phần là mấy chữ “Phật, Thánh hiến cúng …..thiên tiến lễ……” . Kết thúc là chữ “sự”. Chú ý trong sớ, tất cả các chữ Phật, Thánh, hoặc hồng danh của các ngài đều phải viết tôn cao thêm bằng 1 chữ.
    • Phần ghi họ tên người dâng sớ: Phần này được mở đầu bằng câu: “kim thần tín chủ (hoặc đệ tử)” tiếp theo viết họ tên người dâng sớ, có vài loại sớ thì ghi thêm cả tuổi, bản mệnh, sao gì, cung bát quái nào… (ví dụ sớ cúng sao đầu năm). Nếu sớ ghi nhiều người, hoặc thay mặt cho cả gia đình thì bao giờ cũng có chữ “đẳng”. ví dụ “hiệp đồng toàn gia quyến đẳng”. Kết thúc phần này là mấy chữ: “tức nhật mạo (hoặc ngương) can”… Mấy chữ này, cùng hai chữ “y vu” ở trên nhà in sớ không in mà người viết phải tự điền vào. Lý do là mấy chứ đó có thể thay đổi cho phù hợp hơn hoặc văn vẻ hơn theo sở học của người viết sớ.
    • Phần tán thán: Ở phần này là những câu văn giải thích rộng hơn lý do dâng sớ. Kết thúc phần này là câu “do thị kim nguyệt cát nhật, sở hữu sớ văn kiền thân thượng tấu”
    • Phần thỉnh Phật Thánh: Phần này mở đầu bằng 2 chữ “cung duy” tiếp theo là Hồng danh của các ngài. Dưới mỗi hồng danh là các chữ “tòa hạ” dành cho Phật, “vị tiền” dành cho Thánh, Thần cùng các bộ hạ các ngài. Đôi khi với các vị Tiên thì dung “cung khuyết hạ”
    • Phần thỉnh cầu: Phần này được mở đầu bằng hai chữ “phục nguyện”. Tiếp theo là đoạn văn biền ngẫu (thường là rất hay) nói về sự mong mỏi được các bề trên ban ân huệ cho bản thân và gia đình. Kết thúc bằng câu “đãn thần hạ tình vô nhậm, kích thiết bình doanh chi chí, cẩn sớ.
    • Phần cuối cùng, là ghi năm tháng ngay (có khi cả giờ). Kết thúc bằng mấy chữ “….thần khấu thủ thượng sớ”.

    Mẫu sớ cúng lễ tất niên 2022

    Phục dĩ

    Thánh công tham tán tiệm hồi ngọc luật chi xuân thiên ý trùng hàn dục tống lạp mai chi tuyết tuế diệc mạc chỉ tế dĩ an chi

    Viên hữu:…………………………………

    Việt Nam quốc:………………………………..

    Thượng phụng

    Phật hiến cúng

    ……thiên tiến lễ

    Tạ ân tất niên tập phúc nghênh tường cầu vạn an sự

    Nhương chủ:………………………………………

    Cao ngự phủ giám phàm tình ngôn niệm tuế nguyệt như lưu nãi thiên thì chi mặc vận thủy chung bất thất tư tự sự chi khổng minh.

    Cố quyên cát nhật vi hi đông vu bá chu thi thập nhi cát tính dĩ tế công xã thùy nguyệt lệnh chi văn cố

    Tư đại lữ sao thanh tam bách lục tuần tương tận chị thử nhị dương ứng độ thất thập nhị hầu sơ chu thành khả thông

    Thần liêu dĩ tốt tuế do thị kim nguyệt cát nhật kiền bị phỉ

    Cụ hữu sớ văn mạo thân

    Thượng tấu

    Cung duy

    Thập phương vô lượng thường trụ tam bảo

    Nam mô sa bà giáo chủ bản sư thíc ca mâu ni phật

    Nam mô tam thừa đẳng giác chư đại bồ tát chư hiền thánh tăng

    Tam giới thiên chủ tứ phủ vạn linh công đồng đại đế

    Cung vọng

    Duệ gián tập hi kim luân thường chuyển tự chính nguyệt nhi kết nguyệt hồng đăng khai cát khánh chi hoa quá kim niên phục lai niên lục

    Trúc báo bình an chi tự phúc lộc thường xuân chi cảnh phục dĩ nhi lai tai ương biến quái chi tường kim đương thỉnh giải

    Đãn thần hạ tình vô nhân kích thiết bình doanh chi chí cẩn sớ.

    Thiên vận…niên…nguyệt…nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ.

    Mời tham khảo những bài văn khấn thường dùng trong dịp Tết nguyên đán cổ truyền:

    1. Bài Cúng ông Công ông Táo
    2. Bài Cúng Giao Thừa Ngoài Trời
    3. Bài Cúng Giao Thừa Trong Nhà
    4. Bài cúng Tất Niên
    5. Cách bày mâm ngũ quả đúng phong tục truyền thống

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cúng Mụ Gồm Những Gì?
  • Ý Nghĩa Và Cách Cúng Mở Cửa Mã
  • Bài Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà Đầy Đủ Lễ Nghi Nhất
  • Bài Cúng Mua Xe Mới Và Cách Cúng Xe Ô Tô Mới Mua Chuẩn Xác Nhất
  • Những Loại Hoa Cúng Thôi Nôi Đẹp Mẹ Cần Biết
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×