Top 16 # Xem Nhiều Nhất Cách Viết Sớ Trạng Mã Cúng Rằm Tháng 7 / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Herodota.com

Cách Viết Sớ Cúng Gia Tiên / 2023

Hướng dẫn viết sớ cúng gia tiên

Văn sớ cúng gia tiên

Cúng gia tiên thể hiện đạo hiếu, thể hiện tấm lòng thủy chung thương tiếc của người đang sống với người đã khuất, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. VnDoc.com xin hướng dẫn các bạn cách viết sớ cúng gia tiên nhanh và chính xác nhất.

Lòng sớ Gia Tiên

Phục dĩ

Tiên tổ thị hoàng bá dẫn chi công phất thế hậu côn thiệu dực thừa chi bất vong thỏa kỳ sở

Tôn truy chi nhi tự

Viên hữu

Việt Nam Quốc:………………………………………………

Thượng phụng

Tổ tiên cúng dưỡng …. thiên tiến lễ gia tiên kỳ âm siêu dương khánh quân lợi nhạc sự kim thần

Hiếu chủ:………………………………………………………………..

Tiên giám phủ tuất thân tình ngôn niệm kiền thủy khôn sinh ngưỡng hà thai phong chi ấm thiên kinh địa nghĩa thường tồn thốn thảo

Chi tâm phụng thừa hoặc khuyết vu lễ nghi tu trị hoặc sơ vu phần mộ phủ kim tư tích hữu quý vu trung

Tư nhân tiến cúng gia tiên

Tu thiết hương hoa kim ngân lễ vật phỉ nghi cụ hữu sớ văn kiền thân phụng thượng

Cung duy

Gia tiên … tộc đường thượng lịch đại tổ tiên đẳng đẳng chư vị chân linh

Vị tiền

… tộc triều bà tổ cô chân linh

Vị tiền

… tộc ông mãnh tổ chân linh

Vị tiền cung vọng

Tiên linh

Phủ thùy hâm nạp giám truy tu chi chí khổn dĩ diễn dĩ thừa thi phủ hữu chi âm công năng bảo năng trợ

Kỳ tử tôn nhi hữu lợi thùy tộ dận vu vô cương tông tự trường lưu hương hỏa bất mẫn thực lại

Tổ đức âm phù chi lực dã

Thiên vận …… niên … nguyệt … nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ.

Ý nghĩa của sớ gia tiên

Cúng gia tiên là thể hiện sự hiếu thảo và tình thương yêu của con cháu đối với người quá cố. Cúng gia tiên trong ba ngày Tết bày tỏ lòng tri ân, thương nhớ của con cháu đối với tổ tiên nguồn cội. Việc cúng kính không chú trọng ở hình thức mâm cao cỗ đầy mà chú trọng ở nội dung, đó là tấm lòng thành kính tri ân thương nhớ và noi gương. Vua Hùng Vương thứ 6 không chọn cao lương mỹ vị để cúng gia tiên mà chọn bánh chưng bánh dầy là món đơn sơ giản dị nhưng hàm chứa nội dung ý nghĩa sâu sắc.

Xưa kia, ngoài những biến cô xảy ra trong gia đình, còn nhiều trường hợp con cháu cũng làm lễ cúng bái gia tiên, kêu cầu khấn vái như: trong làng trong xóm có đám cướp đang hoành hành đốt nhà, cướp của… gia chủ vội vàng khấn lễ tố tiên, cầu cho gia đình mình tai qua nạn khỏi, bọn cướp không đến quấy nhiễu nhà mình. Hoặc đất nước đang thanh bình bỗng có loạn binh đao, giặc trong, thù ngoài đang giày xéo quê hương đất nước,… khi đó con cháu cũng tạ lễ cầu xin tổ tiên phù hộ cho toàn gia tránh được tai ương, những lúc loạn lạc. Làng xóm đang yên lành, làm ăn khoẻ mạnh, bỗng nhiên nạn dịch ập đến, cướp đi sinh mạng con người, con cháu cũng xin với tổ tiên che chở để tránh khỏi căn bệnh hiếm nghèo…

Nhìn chung, trong tâm khảm người Việt Nam luôn luôn tin tương ở sự phù hộ của tố tiên, ông bà, cha mẹ và tin là có sự hiện diện của họ quanh mình, nên mọi việc tốt, xấu xảy ra liên quan đến cuộc sống gia đình, con cháu đều cáo gia tiên.

Cách cúng Gia tiên

Việc cúng bái tổ tiên bao giờ cũng do gia trưởng làm chủ lễ. Mỗi lần cúng lễ, dù ít dù nhiều bao giờ cũng có “lổ lễ. Thông thường đồ lễ gồm trầu, rượu, hoa quả (mùa nào thức nấy) vàng hương và nưỏc lạnh. Trong trường hợp khẩn cấp, đêm hôm khuya khoắt cần phải cáo lễ, dồ lễ có thế giảm đến mức tôi thiểu, chỉ cần một chén nước lạnh, một nén hương thắp trên bàn thờ là đủ. Cốt là ỏ lòng thành.

Tùy theo hoàn cảnh gia đình chủ giàu nghèo, và tùy tính chất quy mô của từng buổi lễ, mà đồ lễ có thổ gồm thiều thứ như: xôi chè, oản, chuôi hoặc cỗ mặn…, có khi thêm cả hàng mã…

Đồ lễ được sắm đầy đủ đã đặt sẵn lên bàn thờ, gia trưởng khăn áo chỉnh tề, thắp nén hương cắm vào bál bình hương, rồi cung kính đứng trước bàn thờ khấn.

Trước bàn thờ tổ, gia trưởng kính cẩn phải mời hết các cụ kỵ từ ngũ đại trở xuống, cùng với chú bác, cô dì, anh chị em nội ngoại, những người đã khuất.

Ngày xưa văn khấn các cụ thường dùng chữ nho, nhưng trong dân gian vẫn có người dùng chữ Nôm, nhất là đốì với những gia đình vị trưởng lão đã qua đời, các con nhỏ chưa biết khấn vái, việc khấn vái trong gia đình do người phụ nữ có tuổi phụ trách. Theo quan niệm của người xưa thì tất cả các nghi lễ đều cấm đàn bà tham gia cúng lễ, nhưng trong hoàn cảnh một sô’ gia đình như chồng đi làm ăn xa hay đã qua đời, thường thì người vợ sẽ đảm đương việc khấn cúng thay con cháu còn nhỏ.

Trước khi khấn phải vái ba vái. Sau khi khấn xong gia trưởng lễ bốn lễ thêm ba vái, ta gọi là bốn lễ . Cần nhố rằng trước khi cúng, bàn thờ đã có đèn thờ hoặc nến. Cũng có gia đình trên bàn thờ có đỉnh trầm, nên đốt đỉnh trầm làm cho buổi lễ thêm uy nghi. Hương thăp trên bàn thờ bao giờ cũng thắp sô nén hương theo số lẻ Do không biết chữ Hán, nên văn khấn dùng chữ Nôm để tránh nhầm lẫn ngữ nghĩa chữ nọ chữ kia, hoặc (loạn khấn trước đưa ra sau, làm mất ý nghĩa của văn khấn.

Đặc biệt từ sau khi thực dân Pháp sang đô hộ nước ta, chữ quốc ngữ được dùng rộng rãi thay thế chữ Hán và nhất là từ ngày Cách mạng Tháng 8 thành công 1945, hầu hết việc khấn vái dân ta đều dùng tiếng Việt t hay cho chữ Hán. Nói chung, văn khấn bao gồm một số nội dung bắt buộc như nói rõ ngày tháng làm lễ, lý de lễ tạ, ai là người đứng ra lễ tạ, ghi rõ họ tên tuổi, nơi sinh, trú quán, đồng thòi liệt kê lễ vật và cuối cùng là lòi đề dạt cầu xin cho toàn gia quyến.

Sau khi gia trưởng khấn lễ xong, con cháu trong gia đình (trừ trẻ nhỏ) cũng lần lượt theo thứ bậc tỏi lễ trước bàn thờ bốn lễ rưỡi. Nhưng thường ở những ngày giỗ chạp mọi người trong gia đình mới yêu cầu lễ đủ, ngoài ra chỉ cần gia chủ khấn lễ là được. Ngày nay tại các I hành thị, trong lễ bái có phần đơn giản hóa như người la lấy vái thay lễ. Trước khi khấn vái ba vái ngắn. Khấn xong, vái thêm 4 vái dài và ba vái ngắn thay cho hôn lễ rưỡi.

Tóm lại, trong việc cúng lễ tổ tiên, lòng thành kính phải để lên hàng đầu. Trong lòng mình nghĩ như thế nao quỷ thần đều biết rõ. Việc cúng bái mà xúc phạm đến tổ tiên là thiếu sự hiếu thảo.

Vàng Mã Cúng Rằm Tháng 7 / 2023

Những lý giải đầy đủ về ngày rằm tháng 7

Tín ngưỡng dân gian lâu nay truyền lại rằng, ngày xá tội vong nhân vất vưởng cũng chính là ngày rằm tháng 7.

Ngày đặc biệt ấy, cửa ngục được mở ra, mọi tù nhân ở chốn Địa ngục đều có cơ hội được nhận một đặc ân.

Đó là được ân xá, giải thoát khỏi nơi tăm tối, tù tội.

Chúng ta sẽ làm lễ cúng cô hồn vào ngày này, với mục đích cầu cho những linh hồn còn vất vưởng, không chốn nương thân.

Sẽ sớm được đầu thai, siêu thoát không còn vất vưởng chốn hồng trần.

Khi đó các linh hồn sẽ được tái sinh và trở về nơi cảnh giới an lành.

– Rằm tháng 7 còn là ngày lễ Vu Lan hay còn được hiểu là lễ báo hiếu.

Đây là ngày lễ của Phật giáo bắt nguồn từ sự tích về Bồ Tát Mục Kiền Liên đã quên mình vì người mẹ mang nặng đẻ đau chính bản thân mình.

Sự tích kể rằng, sau khi người chứng quả A La Hán vì quá thương nhớ mẹ mà đã sử dụng huệ nhãn để có thể tìm mẹ dưới chốn địa ngục trần gian.

Thương xót mẹ bị đọa làm quỷ đói.

Không nuốt trôi được bất cứ món ăn nào.

Nên ngài đã sử dụng phật pháp của mình để xuất hiện và dâng cơm trước mặt mẹ.

Thật không may, chén cơm vừa đến miệng mẹ thì liền hóa thành lửa đỏ rực khiến bà ăn không được nuốt không xong.

Bản thân bất lực, ngài tìm cách nhờ đến Đức Phật nhờ người soi đường chỉ lối.

Nghiệp tiền kiếp của người mẹ đã quá nặng cho nên dù Mục Kiều Liên có hiếu thảo lay động đất trời cũng không thể xoay chuyển càn khôn.

Tuy nhiên, nếu tăng chúng thập phương đồng tâm cứu giúp thì có thể qua khỏi kiếp nạn này.

Phật chỉ bảo phải lập trai đàn đúng ngày rằm tháng 7 để cầu nguyện và cứ như thế mẹ ngài thoát được kiếp quỷ đói và về với cảnh giới an lành.

Từ đó, ngày rằm tháng 7 trở thành ngày chúng sanh tứ phương tưởng nhớ các bậc tiền nhân, đấng sinh thành nuôi dưỡng, cầu bình an tới người thân gia đình.

Tục đốt vàng mã cúng rằm tháng 7 vì vậy mà trở thành một tục lệ truyền thống.

– Theo ghi chép về văn hóa Trung Hoa, rằm tháng 7 chính là ngày Tết Trung Nguyên.

Ngày này còn nhiều tên gọi khác nhau như ngày Ma hoặc tháng Ma.

Cùng với lễ Thanh Minh vào mùa xuân và lễ Trùng Cửu vào mùa thu con cháu tại dương thế sẽ bày tỏ lòng thành kính của bản thân.

Đối với tổ tiên, những người thân đã khuất hoặc còn có thể cầu nguyện cho những linh hồn vẫn phải vất vưởng sớm có thể đến nơi cực lạc.

Khi đó, thiên đàng, địa ngục và trần gian là nơi giao thoa nhau.

Tất cả các tín đồ Phật giáo và Đạo giáo có nghĩa vụ thực hiện các nghi lễ siêu thoát cho những vong linh oan ức, khổ cực.

Liệt kê các loại vàng mã cúng rằm tháng 7

Vàng mã cúng rằm tháng 7 cho thần linh và gia tiên

Trước hết, mâm cỗ cúng thần linh theo văn hóa của người Việt chúng ta thường đặt gà trống nguyên con và xôi.

Ngoài ra, có thể thay xôi bằng bánh chưng những phải lột hết vỏ và phải để nguyên vẹn không bóc tách, cắt thành miếng.

Rượu, lọ hoa, và hoa quả lại càng không thể thiếu vì đây là mâm cúng truyền thống.

Mâm cúng dành cho gia tiên thì cần nên đặt một mâm cơm với đầy đủ món chay hoặc là món mặn tùy vào điều kiện của từng hộ gia đình.

Tuy nhiên, các Phật tử thường khuyến cáo sử dụng mâm chay để không thu hút ma đói, ma khát đến càn quấy.

Mâm cỗ mặn có thể sửa soạn những món ăn như sau.

Xôi gấc 1 đĩa, gà luộc nguyên con, rau xào và canh rau củ.

Giấy tiền vàng mã nên đốt có thể sử dụng tiền âm phủ, tiền dollars, vàng, bạc,…

Các vật dụng thiết kế như người còn sống trên vật dụng bằng giấy như nhà cửa, xe cộ, điện thoại, quần áo.

Nếu thí chủ có lòng hảo tâm thì nên đốt dư dả tiền âm phủ một chút để người âm có thể mua được những vật dụng mà họ cảm thấy cần thiết.

Hoặc có thể lựa chọn những món đồ mà khi còn sống họ chưa được sử dụng qua hoặc bản thân vô cùng yêu thích.

Lễ vật, vàng mã cúng rằm tháng 7 cho chúng sanh cô hồn sớm về nơi cực lạc

Với lễ cúng chúng sanh, người ta thường đốt vàng mã cúng rằm tháng 7 ngoài trời hay ngay trước cửa ngôi nhà của họ.

Mâm cỗ này được chuẩn bị đầy đủ những thứ như 15 lễ tiền vàng trở lên.

20 – 50 bộ quần áo dành cho chúng sinh.

Chuẩn bị ngũ quả ngũ sắc, hoa và tiền trinh ( tiền chúng sinh ).

Ngoài ra, chuẩn bị thêm một bộ tiền thật nhiều mệnh giá khác nhau cộng với bánh kẹo.

Các loại ngô khoai, sắn và bỏng.

Nên có 5 đôi bát đũa thìa.

Những lưu ý nhỏ khi bày mâm chúng sanh đó là không cúng xôi gà vì có máu chúng sanh.

Bố trí tiền vàng theo 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc mỗi hướng có 3-7 cây hương và không được cúng ngay trong nhà.

Cách sử dụng vàng mã cúng rằm tháng 7 đúng cách

Nên đốt vàng mã cúng rằm tháng 7 như sau.

Khi đốt cần chậm rãi, không đổ ào ạt vào một chỗ đốt theo kiểu có lệ.

Vừa đốt vừa nhẩm tên người đã khuất.

Cần thanh tâm không hấp tấp, nóng vội vừa có thể gây ra thương tích lại vừa mất thiêng.

Đặc biệt, nếu muốn gửi tới một người cụ thể, cần ghi chú thông tin cụ thể của người đó vào một tờ giấy nhỏ.

Và cho tấm giấy đó vào những vật dụng mình muốn gửi đi cho người đã khuất.

Không được để nát hết tiền tro hay để gió cuốn đi vàng mã.

Cso thể thay từ “chết” quá thô bằng một từ ngữ có ý nói giảm nói tránh hơn, tránh làm đau lòng chúng sanh.

Việc dội nước thẳng vào nơi đốt là đại kỵ nên cần để tâm thật kĩ.

Không để trẻ con nô đùa quanh đống lửa khi đang hóa vàng, làm ảnh hưởng đến sự trang nghiêm cần có.

Về ngày giờ đốt vàng mã cúng rằm tháng 7 sao cho chuẩn phong thủy.

Gỗ Đẹp khuyên các bạn nên hóa vàng vào buổi trưa khoảng từ 11r 15 tháng 7.

Mà chu đáo hơn nữa, gia chủ có thể xem ngày giờ hợp phong thủy và hợp với bản mệnh của mình.

Tuy nhiên, với lịch làm việc dày đặc như thời buổi hiện nay, nhiều gia đình không thể thực hiện đúng giờ đó.

Vì vậy có thể làm trước 11r chứ không nên đợi đến chiều muộn hay tối khuya mới thực hiện cúng vái.

Việc đốt vàng mã cúng rằm tháng 7 nên đúng ngày, chứ không nên rời lịch lung tung.

Địa điểm hóa vàng ở ngoài trời nhưng vẫn cần đảm bảo sự thoáng đãng, sạch sẽ để thể hiện sự tôn trọng nhất định.

Tiếp theo, người ta bắt đầu nghi thức hóa tiền vàng khi đã bắt đầu xong 1 tuần hương.

Hóa vàng theo thứ tự từ mệnh giá cao xuống mệnh giá thấp.

Gia chủ nên khấn:” Gia chủ xin hóa kim ngân, tiền vàng,… thỉnh vong gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành” và phải vái ba vái liên tục để thể hiện sự thành tâm.

Cần để tâm những chi tiết sau đây khi hóa vàng mã cúng rằm tháng 7

Nên cúng vào ban ngày, bởi dân gian cho rằng, không nên làm lễ này vào xẩm tối.

Vì khi mặt trời lặn, nghĩa là cửa âm phủ đã hoàn toàn khép kín.

Đối với những gia đình có điều kiện dư dả hoàn toàn có thể bày hai mâm cúng.

Cúng tổ tiên tại bàn thờ trong nhà và mâm cỗ cúng chúng sinh chay, mặn tùy ý ngoài trời trước sân hay trên vỉa hè đều được.

Hạn chế cúng quá nhiều món mặn cho cô hồn.

Nếu chẳng may khơi dậy lòng tham sân si của quỷ ác, ma đói,… Sẽ dễ bị chúng đi theo và quần quấy, đòi hỏi không ngừng.

Theo nhiều nghiên cứu, chỉ ra rằng mâm chay cho cô hồn đầy đủ nhất thì bao gồm.

Quần áo nên chuẩn bị các đồ nhiều màu sắc khác biệt.

Các loại bánh kẹo, ngô, khoai, sắn, bỏng ngô, chè lam, kẹo vừng, tiền, cháo, nước và rượu đầy đủ.

Cũng không được thiếu gạo và muối khi đã chuẩn bị cháo.

Lễ cô hồn kết thúc xong xuôi, có thể vãi gạo, cháo, muối ra sân sau đó hóa vàng.

Ở nhiều địa phương có thể được phép cướp cỗ là bánh kẹo cho trẻ con, tuy nhiên hiện nay ít ai làm theo cách xử lý đó vì họ sợ sẽ gặp phải điều không may.

Không nên để các đồ vừa cúng cô hồn vất vưởng vô lại nhà bạn.

Đốt vật cúng gia tiên, thần linh, cô hồn riêng biệt và theo thứ tự trên dưới.

Đốt xong vàng mã cúng rằm tháng 7 cho quan thần linh và gia tiên của gia chủ rồi mới tới cúng khấn cho chúng sanh tới nơi an lành.

Đọc đúng địa chỉ dành cho người nhận kẻo đồ được gửi xuống người âm có thể bị lạc hoặc bị cướp mất.

Sớ Cúng Phật Sám Hối – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm / 2023

Cúng phật sám hối nghĩa là để tạ lỗi, chuộc lỗi hay rửa tội khi mình làm sai với người khác, phạm tội với triều đình, có lỗi với ông (bà), cha (mẹ), dòng họ làng nước.

Mẫu lòng sớ:

Phục dĩ

Đại tạo nguy nguy đản bố hảo sinh chi đức tiêu tâm dực dực cung trần bộc bạch chi hoài phủ lịch thành ngưỡng can

Viên hữu:………………………………

Thượng phụng

Phật thánh hiến cúng…thiên kỳ an giải hạn tập phúc nghênh tường nguyện cầu bản mệnh bình an gia môn hưng vượng sự

Kim thần

Tín chủ:………………………………………………….

Đại giác phủ giám phàm tâm ngôn niệm thần đẳng sinh cư trung giới mệnh chúc

Thượng thiên hà kiền khôn phúc tái chi ân cảm tam quang chiếu lâm chi đức tư phùng tiết lễ đảo kỳ an ách vận gia lâm

Ký lại khuông phù chi lực hung tinh sở chiếu cung kỳ bảo hữu chi công kiền thân kỳ đảo kích thiết đan thành sám khiên

Hối quá phù mệnh vị dĩ an ninh giải hạn trừ tai bảo đồng gia nhi cát khánh cẩn thủ kim nguyệt cát nhật thỉnh mệnh

Thiện tăng tựu vu tịnh xử tu thiết kỳ an pháp đàn nhất diên nhi tán kim tắc án đăng bạc cúng kệ chấn triêu âm

Hội phạm hành chi thiện hòa chuyển cát tường chi kinh chú cẩn tương chử sớ bái khải

Cung duy

Nam mô thập phương vô lượng thường trụ tam bảo nhất thiết chư vị bồ tát

Nam mô đại từ đại bi linh cảm ngũ bách danh quan thế âm bồ tát

Tam giới thiên chủ tứ phủ vạn linh công đồng đại đế

Phục nguyện

Phật đức thùy từ hoàng thiên tích phúc bảo thần đẳng thân cung khang thái mệnh vị duyên trường tòng tư vô bán điểm chi ngu tự thử

Nạp thiên tường chi khánh cầu chi quả toại ngưỡng tích như ngôn đãng thần hạ tình vô nhâm kích thiết bình doanh chi chí

Thiên vạn…niên…nguyệt …nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ

Ý nghĩa:

Sám hối những giới đã phạm:

Nếu tội lỗi mà có hình tướng thì dẫu cả hư không vô tận kia cũng không chứa hết tội lỗi của chúng sanh đã tạo tác từ vô thủy đến nay. Đúng vậy, chúng ta đã từ vô lượng kiếp trôi lăn, tội lỗi chất chồng, lớp này lớp kia, truyền nối nhiều đời thật không kể xiết được.

Vừa lọt lòng mẹ, chúng ta đã mang sẵn nhiều chủng nghiệp khác nhau, tạo nên những cá tính khác nhau. Ai ai cũng chứa đầy những giống loại tâm lý, tính tình, khả năng, thói quen, ác tật phức tạp. Những tham, sân, mạn, tật đố, hiềm hận, bạc ơn, phản phúc, bỏn xẻn…đã có đầy đủ ở trong mỗi chúng ta. Các hạt giống này đã có sẵn, do duyên sanh, hiện hành… làm nhân, làm quả tương tục, liên miên, bất tận. Tất cả những“tiền khiên tội lỗi” ấy, chúng đã đâm chân mọc rễ nhiều đời, mọi phương cách sám hối đều không thể rửa sạch. Chỉ có tu tuệ quán mới có thể bứng nhổ được một phần nào. Và cũng có thể, có một số chúng tử xấu ác trong vô thức, chúng ta không tạo nhân tham sân để cho nó duyên khởi, như ngũ cốc để trong kho lâu ngày thì mầm giống sẽ tự tiêu hoại.

Tuy nhiên, những tội lỗi chúng ta làm trong hiện tại, sau khi sám hối, nguyện ăn năn chừa bỏ, chúng ta sẽ thấy thân tâm thư thái, nhẹ nhàng, sẽ không còn bị ám ảnh về tội lỗi nữa. Thoát khỏi ám ảnh tội lỗi là ý nghĩa rất quan trọng, rất có lợi ích do nhờ sám hối đúng đắn mang lại.

Nguyện từ nay về sau xin chừa bỏ:

Khi đã xin từ bỏ thì sẽ không còn dám tái phạm, từ nay về sau cố gắng sống cho tốt hơn, cố gắng phát triển những hạnh lành, những đức tính thanh cao.

Quả vậy, nếu xấu ác là quá nhiều như hư không vô tận không thể chứa hết thì những hạnh lành, những đức tính tốt đẹp, cao cả ở trong tâm chúng ta có được từ “vô thỉ dĩ lai”  cũng nhiều đến vô biên vô lượng. Những đức tính ấy, những thiện pháp thanh lương và cao sáng ấy ví dụ như: Chân thật, nhẫn nại, từ ái, đức tin, tấn, niệm, vô tham, vô sân, tàm, quý…

Ý nghĩa sám hối không chỉ đơn thuần là chừa bỏ ác xấu mà còn phát triển những hạnh lành nữa vậy. Phải làm cho những cái xấu ác không có cơ hội nẩy nở, tăng trưởng; mà chúng ta phải tạo duyên, điều kiện tốt cho những mầm giống thiện nẩy sinh, đâm chồi, ra hoa, kết trái nữa.

Nhờ sám hối, con người có thể cải hóa được những cái xấu ác trong lòng mình, có thể được an vui, thanh thản do si mê đã lỡ tạo tác ác nghiệp, phạm giới trong quá khứ. Ngoài ra, ta còn có cơ hội phát triển những đức tính tốt đem lại hạnh phúc cho mình và người.

Cách cúng sám hối:

– Vào những ngày 14 và 30 mỗi tháng, Phật tử đến chùa làm phước, bố thí, xin giới và làm lễ sám hối, nghe pháp… Dịp này, Phật tử tụng kinh Tam Bảo, đối trước điện Phật hoặc đối trước Tăng đọc lời sám hối hoặc tụng bài kinh sám hối. Họ cũng thường xin chư Tăng truyền thọ lại Ngũ giới hoặc Bát quan trai giới. Xin thọ trì giới trở lại, có thể bất cứ lúc nào, trong các lễ trai tăng, cúng dường, nghe pháp hoặc các lễ chúc phúc an lành…

Nếu không đến chùa được thì Phật tử có thể sám hối và xin giới ngay bàn thờ Phật ở trong nhà rồi nguyện thọ trì giới cho được trong sạch từ nay về sau.

– Với hàng xuất gia thì có 227 điều luật, tùy theo nặng nhẹ mà trục xuất, cấm phòng hay sám hối. Những giới có thể sám hối được đều tương tợ nhau, nghĩa là vị tỳ-khưu phạm giới trình giới tội của mình với vị tỳ-khưu cao hạ. Và sự đối đáp xẩy ra như nhau: Hiền giả đã “thấy rõ tội” chưa? Vị phạm giới đáp: Thưa vâng, bạch tôn giả, con “đã thấy rõ tội” rồi! Sau đó vị sư cao hạ khuyên pháp đệ của mình cố gắng giữ giới cho trong sạch.

Cách thức sám hối này rất trong sáng, không mang màu sắc tín ngưỡng, mà trái lại; tỏ lộ tình cảm đạo lý, giúp người phạm giới sau khi “thấy tội” của mình rồi, nguyện chừa bỏ để nỗ lực tu tập cho tốt hơn.

                                                                                                                                                          Theo: Kim Dung

                                                                                                                                                           Nguồn: Sưu tầm

Sớ Giải Tam Tai – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm / 2023

Không chỉ có giải hạn sớ Sao mà còn có sớ Giải Tam tai tức là hạn của 3 năm liên tiếp đến với mỗi tuổi. Trong một đời người, cứ 12 năm thì có 3 năm liên tiếp gặp hạn tam tai. Thường thì hạn năm giữa là nặng nhất.

Lòng sớ hạn Tam tai:

Phục dĩ

Thượng đế hảo sinh năng tứ nhân nhân chi phúc hạ nguyên tống ách nguyệt trừ cá cá chi tai phàm tâm khẩn niệm

Tuệ nhãn diêu thông

Viên hữu:…………………………….

Thượng phụng

Phật thánh hiến cúng…thiên bái đảo giảm hạn tam tai cầu bản mệnh khang cường sự

Kim thần

Đệ tử:………………………………….

Tình chỉ kỳ vi giải ách trừ tai an nhân lợi vật cẩn thủ kim nguyệt cát nhật thỉnh mệnh thiện tăng tựu vu tịnh xử

Tu thiết lễ tống tam tai giải hạn pháp đàn nhất diên chu viên nhi tán kim tắc pháp diên dĩ biện khoa phạm tuyên hành

Cẩn cụ sớ văn kiền thân thượng tấu

Cung duy

Nam vô đô đàn giáo chủ chính pháp minh vương thiên thủ thiên nhãn quan thế âm bồ tát

Hồng liên tọa hạ tam giới chủ ôn thiên phù đại đế ngọc bệ hạ

Đương canh thành hoàng bản thổ đại vương phúc thần từ hạ

Tam tai thiên hạ thiên cổ thiên hình kiếp chư tinh quân

Vị tiền

Tam tai địa hình địa vong địa họa địa bại chư tinh quân

Vị tiền

Tam tai địa sát âm sát hắc sát bạch sát chư tinh quân

Vị tiền

Ngụ phương ngũ đế đạo lộ thần quan

Vị tiền

Đương xử thổ địa ngũ phương long mạch thằn quan

Vị tiền

Cung vọng

Hồng quan phủ thùy chiếu giám phục nguyện

Tai vận biến thành bất tai chi vận hữu na kỳ cư nân hương phiên vô nâm chi hương hà hạnh vu tuất thân cung khang

Thái gia đạo hưng long tứ tự hòa bình thiên tường vân tập sở cầu như ý hữu cảm giai thông đẫn thần hạ tình vô

Nhâm kích thiết bình doanh chi chí cẩn sớ

Thiên vận…niên…nguyệt…nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ

Ý nghĩa:

Hạn tam tai là hạn của 3 năm liên tiếp đến với mỗi tuổi. Trong một đời người, cứ 12 năm thì có 3 năm liên tiếp gặp hạn tam tai. Thường thì hạn năm giữa là nặng nhất.

– Tam tai là ba tai họa, gồm: Hỏa tai, Thủy tai, Phong tai.

+ Hỏa tai là tai họa do lửa cháy, như cháy nhà, cháy rừng.

+ Thủy tai là tai họa do nước gây ra, như lũ lụt, sóng thần.

+ Phong tai là tai họa do gió gây ra, như bão, lốc.

– Ngoài ra còn có Tiểu Tam tai là ba thứ tai họa nhỏ, gồm: Cơ cẩn chi tai là tai họa do mất mùa lúa và rau. Tật dịch tai là tai họa do bịnh dịch truyền nhiễm. Đao binh tai là tai họa do chiến tranh.

– Một số việc xấu thường xảy đến cho người bị Tam tai: Tính tình nóng nảy bất thường. Có tang trong thân tộc. Dễ bị tai nạn xe cộ. Bị thương tích. Bị kiện thưa hay dính đến pháp luật. Thất thoát tiền bạc. Mang tiếng thị phi. Tránh cưới gả (đối với nam), hùn vốn, làm nhà, sửa nhà, mua nhà và kỵ đi sông đi biển. Tiếp tục làm những việc đã làm từ trước thì thường không bị ảnh hưởng nặng. Không nên khởi sự trong những năm bị Tam tai.

3 chum nước

1 nhúm muối gạo

3 miếng trầu cau

1 khúc dây lưng quần cắt làm 3 đoạn

3 điếu thuốc

1 bộ Tam Sanh ( trứng vịt luộc, 1 con tôm luộc, thịt ba rọi luộn)

3 chum rượi

1 ít tóc rối của người bị Tam Tai

3 đồng bạc

Cặp đèn cầy

Giấy vàng bạc

Bông

Hoa quả

Bộ đồ thế

3 cây nhang

Sắp xếp bày bàn cúng:

Bình bông để bên phải (ngoài nhìn vô), trái cây bên trái. Tiếp theo ở giữa, phía trước là lư hương, trong kế theo là 3 cây đèn, tiếp trong là 3 ly rượu, hàng kế là 3 ly trà, trong nữa là bài vị (cắm vào ly gạo, bề mặt có chữ quay về phía người cúng).

Người cúng sắp đặt bàn sao cho mặt mình nhìn về hướng Tây-nam, tức bài vị ở phía Tây-nam, người cúng ở phía Đông-bắc. Kế là một mâm sắp bộ tam sênh ở giữa, trầu cau, gạo muối, thuốc hút, giấy tiền vàng bạc để xung quanh.

Cúng vị Thần nầy cho đến khi tàn nhang và đèn, xong rồi người cúng không được nói chuyện với bất cứ ai, đem gói tóc móng tay ra ngã ba đường mà bỏ, nhớ đừng ngoái lại xem, ít bạc lẻ nhớ để vào gói tóc, bỏ luôn tóc và móng tay (Phải là của người bị tam tai mới được), khi vái cúng cho mình hoặc cho con cháu cũng phải nói rõ Họ tên của người mắc tam tai.

Cách cúng hạn Tam Tai:

Thời gian: 18 – 20 giờ

Địa điểm: ngã ba đường

Hướng cúng: Tây Nam

Xá ba xá, cắm nhang vào lư hương, lạy 12 lạy (cầu cho 12 tháng bình yên).

Châm trà, rượu đủ ba lần. Đốt thuốc cúng. Thời gian chờ nhang tàn, giữ yên lặng, vái nguyện thêm âm thầm trong tâm…

Chờ đến tàn hết nhang đèn, âm thầm lặng thinh, không nói chuyện với bất cứ ai. Xong, đem gói nhỏ (tóc, móng tay, móng chân) ra ngã ba đường mà bỏ, hoặc đốt chung với 3 xấp giấy tiền vàng bạc, vừa đốt vừa van vái cho tiêu trừ hết tai nạn. Tiền lẻ và gạo muối vãi ra đường. Chỉ mang bàn và đồ dùng (ly tách mâm …về). Về đến nhà phải thay quần áo mới. Đồ cúng ai ăn cũng được (hoặc bỏ lại ngoài đường, không mang vào nhà), tuổi mình cúng không nên ăn.

Ngoài việc cúng giải hạn Tam tai như trên, nếu ai thường xuyên làm việc thiện, và đặc biệt nhất là thường xuyên phóng sanh cá, ốc… còn sống xuống sông, ao, bàu… thì việc hóa giải Tam tai càng hiệu quả nhanh và lại được hưởng âm phước vô lượng…

                                                                                                                                                               Theo: Kim Dung

                                                                                                                                                                 Nguồn: Sưu tầm