Top 17 # Xem Nhiều Nhất Cúng Cho Người Mới Mất / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Cúng Cơm Cho Người Thân Mới Mất / 2023

Cổ nhân quan niệm: Sống trên trần thế ai cũng từng mắc lỗi lầm, tạo nghiệp chướng. Do vậy muốn được siêu thoát, chuyển kiếp thì sau khi chết, vong người mất phải đi qua mười “Điện” 殿 và mỗi điện do 1 ông vua cai quản, gọi là “Thập Điện Minh Vương” (H: 十殿簷王 , A:地府 , A: The ten Kings of Hell, P: Les dix rois de l’Enfer) ở Địa phủ (H: The Hell, P: L’Enfer). Các ông Vua này có các trách nhiệm phán xét, trừng phạt các loại tội lỗi khác nhau của người đó khi tại thế.

Vong người mất muốn đi qua một Điện phải mất 1 Tuần nên Mười điện tương ứng với mười Tuần. Trong đó:

– B ảy bảy bốn chín ngày đầu ( Chung thất) tương ứng với 7 điện đầu tiên ( từ Tần Quảng Vương đến Thái Sơn Vương);

– Tuần thứ 10 chính là giỗ năm thứ hai ( Đại tường) tương ứng với điện thứ 10 ( Chuyển Luân Vương).

Thông thường người thân sau khi mất được con cháu rước vong về gia đình tiến hành các lễ:

Trên ban thờ của người mới mất xưa , không được thắp hương vòng vì nếu thắp hương vòng, hồn người chết sẽ quẩn quanh, không thể siêu thoát (!?). Thực ra, xưa quy định trong những ngày để tang cha mẹ, người con trưởng không được phép đi xa, thường gọi là “cư tang” ( 居喪 ở nhà chịu tang) nếu thắp hương vòng, có thể ra khỏi nhà suốt ngày nên chỉ thắp hương nén. Trước khi đi ngủ, thay hương nén bằng hương sào ( que hương lớn và dài hơn, có thể cháy trong 4, 5 giờ, đủ qua đêm).

Cổ nhân cho rằng, người mới chết, chưa sạch sẽ nên chưa thể đưa lên bản thờ chung mà đợi sau ngày Tốt khốc có nơi sau giỗ Đại tường hay sau khi Cải táng. Việc này là do đợi thời gian, cùng với sự mất đi của hình hài, những lời thị phi của thiên hạ về người mất đã phai nhạt thì họ mới được gia nhập thế giới thiêng liêng, xứng với các bậc tiên hiền, trở thành đối tượng được lớp cháu con ngưỡng vọng, tôn vinh, sống trong tâm linh các thế hệ sau.

Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thoả nguyện tâm linh, ” Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương “.

Trong các Lễ, công việc trên thì trừ ngày làm lễ An táng và ngày làm lễ Trừ phục, Cải táng , cần chọn ngày lành còn Lễ Chung thất, Tốt khốc, Tiều tường, Ðại tường, Kị nhật cứ theo đúng ngày mà làm. Khi đó con cháu ở xa nhớ ngày về làm lễ, thân nhân ở chỗ khác sắm sửa lễ đúng ngày tới dự. Lưu ý tang tế theo ngày định sẵn nên thân bằng, cố hữu ai lưu luyến đến thăm viếng, không đợi mời như lễ mừng, lễ cưới và không chuỵện “Hữu thỉnh hữu lai, vô thỉnh bất đáo” ( 有請有來無請不到 mời thì đến, không thì thôi) được. Ngoài ra, con thứ, con gái, cháu phải đến từ ngày hôm trước để “góp giỗ” trong buổi Tiên thường 先嘗 .

Dân gian cho rằng, con người sau khi chết, linh hồn mà Phật giáo gọi là thần thức ( thân trung ấm) hầu hết trải qua giai đoạn trung gian trong khoảng 49 ngày để tìm cảnh giới tái sinh. Khi chưa tái sinh thì hàng ngày thân nhân dâng cúng cơm nước thần thức đều được hưởng mùi vị mà chữ là “xúc thực”. Trong khi người chết mới xuống âm phủ cũng như người mới ra ở riêng, chưa có vốn làm ăn lại không quen biết ai, chưa có lương thực. Hơn nữa, trong gia đình Việt, bữa cơm là giờ phút đầm ấm, hạnh phúc và nếu có người về muộn, mọi người cũng cố chờ. Nay, bỗng nhiên nhà có người đi xa không bao giờ trở lại nên hình thành tục cúng cơm nước hàng ngày cho người chết trong vòng 49 (100) ngày để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày cúng tuần thường trang trọng hơn.

Sau 7 tuần, vong hồn người mất đã tái sinh vào một cảnh giới trong lục đạo luân hồi (H: 六道輪迴 , A: Six ways of Karma, P: Six voies de Karma) gồm 3 đường lành ( trời, thần, người)và 3 đường dữ(thú vật, ma đói, địa ngục) tùy nghiệp lực từng người. Khi đó chỉ có người tái sinh vào loài quỷ thần mới thọ dụng các thực phẩm do con người dâng cúng. Nhưng chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sinh về cõi nào. Do vậy, thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất nên sau 49 ngày ( có nơi 100 ngày) không cúng cơm nước hằng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ.

Trong việc thờ cúng người mới mất bao giờ cũng có mâm cúng gia tiên. Ngày xưa, quanh năm dưa muối chỉ dịp giỗ tết mâm cơm mới có nhiều thịt cá. Lễ phẩm cúng giỗ biểu trưng cho tấm lòng hiếu thuận của con cháu, lễ bạc mà lòng thành 禮薄心誠 là quan trọng nhưng ngoài hoa, trái, hương, đèn, chén nước, đĩa trầu cau thì nên có mâm cỗ.

– Trong mâm cơm cần có đầy đủ các móm luộc, sào , rau, thịt, canh, 5 bát cơm kèm 5 đôi đũa ( xưa các cụ ngồi cỗ 5), đĩa muối, đĩa trà….. tùy tâm từng nhà.

Việc cúng cơm trong vòng 100 ngày sau mất chữ là “Triêu tịch diện” 朝夕面 . Khi cúng vong cần có ba bát cơm để ngang nhau: bát ở giữa đơm đầy để một đôi đũa ( cúng cho hương linh mới chết), còn 2 bát cơm 2 bên ( cúng tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang), thì chỉ để mỗi bát 1 chiếc đũa ( để các cô hồn không tranh cướp thức ăn hương linh mới mất).

Phổ biến các dịp kị nhật có thể là: 1 bát cơm lồng chắc vì thế mới có tên cúng giỗ là “cúng cơm”,1 quả trứng gà luộc bóc vỏ dẹt ra trên đĩa với một ít muối trắng,1 bát canh ( có thìa), 1 đĩa thức ăn mặn hay món mà sinh thời người đó ưa, 1 cái bát, 1 đôi đũa, Mấy lát gừng ( 9 lát cho nữ, 7 lát cho nam), một chén nước lã, đặt lên bàn thờ rồi thắp hương, đặt đôi đũa vào giữa bát cơm. Nhà nghèo không có trứng cũng không sao nhưng phải đầy đủ cơm, muối và chén nước.

Nghi thức (H: 儀式 , A: The protocol, P: Le protocole) là cách thức làm lễ cho đúng phép trong thờ cúng tuy không quá cầu kỳ. Trong đó đáng chú ý là ngày Tiên thường, Tiểu tường, Đại tường, Chính kị, các vấn đề về Gửi giỗ, Phẩm vật, Văn khấn, Hóa vàng.

Khi có thầy thìtiến hành theo nghi thức của thầy pháp.

– Con lạy Chín phương Trời, Năm phương Đất, Chư phật mười phương;

Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất / 2023

Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Văn Khấn 30 Tết Cùng, Bài Khấn Cúng Bội, Bài Khấn Cúng Đất Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Mụ, Văn Khấn Cúng Rằm, Văn Khấn Cúng Hè, Văn Khấn Cúng Giỗ, Văn Khấn Cúng Đất, Bài Khấn Cúng Đất, Văn Khấn Cúng Hà Bá, Bài Khấn Vái Cúng Tam Tai, Văn Khấn Cúng Tất Niên, Bài Khấn Cúng âm Binh, Cúng Rằm Tháng 7 Văn Khấn, Văn Khấn Cúng Mùng 9, Văn Khấn Cúng Mùng 8, Văn Khấn Cúng Mùng 9 Đầu Năm, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Bài Khấn Cúng Rằm Tháng 8, Bài Khấn Cúng Thôi Nôi, Bài Khấn Cúng Mùng 9, Văn Khấn Cúng Căn 6 Tuổi, Văn Khấn Vợ Cúng Chồng, Bài Khấn Cúng Khai Trương, Văn Khấn Cúng Xóm Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Văn Khấn 49 Ngày Người Mất, Mẫu Đơn Xin Trợ Cấp Khó Khăn Người Cao Tuổi, Tham Luận Về Khó Khăn Trong Việc Cũng Cố Xây Dựng Hệ Thống Chính Trị Cơ Sở, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Giấy Khen Giúp Đỡ Người Khó Khăn, Tuyển Tập Truyện Ma Người Khăn Trắng, Tuyển Tập Truyện Ma Của Người Khăn Trắng, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng 1 Người, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Câu Thơ Nào Là Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Mau Don Xac Nhan 2 Ten La Cung Mot Nguoi, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Don Xac Nhan 2 Ten La Cung 1 Nguoi, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Gọi Cùng 1 Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Bài Cúng Sóc Vọng Cho Người Mới Mất, Don Trinh Bay Hoan Canh Kho Khan Cua Nguoi Pham Toi, Tiểu Luận Giữ Người Trong Trường Hợp Khẩn Cấp, Tuyển Tập Audio Truyện Ma Người Khăn Trắng, Xac Nhan 2 So Cmnd Cua Cung Mot Nguoi, Mau Don Xac Nhan Hai Tên Là Cung Moitj Người, Câu Thơ Nào Giống Như Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Cưng Chiều Vợ Cũ Lão Bà Đại Nhân Thật Mê Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Hợp Đồng Cung Cấp Dịch Vụ Giữa Bảo Kim Và Người Mua, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng 1 Người, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng Một Người, Danh Sách Người Phát Ngôn Và Cung Cấp Thông Tin Cho Báo Chí, Mau Don Xac Nhan Ho Khau Cmnd Va Khai Sinh Cung 1 Nguoi, Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bhxh Bhyt (mẫu Tk1-ts), Nhưng Nhân Viên Phục Vụ Rất Tinh Mắt,lập Tức Cúi Người Cung Kính Với Trần Hạo, Bài Tập Làm Văn Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Bài Văn Mẫu Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Dàn ý Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Bài Khấn Cúng ông Chuồng Bà Chuồng, Người Lái Xe Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc Trong Trường Hợp Nào, Mẫu Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bảo Hiểm Xã Hội Bảo Hiểm Y Tế, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Nhân Dân Là Cùng Một Người , Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường Người , Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Trên Đường Có Nhiều Làn Đường Cho Xe Đi Cùng Chiều Được Phân Biệt Bằng Vạch Kẻ Phân Làn Đường, Người, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Có Người Bị Thương Nghiêm Trọng, Người Lái Xe Và Người Có Mặt, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Người Lái Xe Và Người Có Mặt Tại Hiện Trường Vụ Tai Nạn Phải Thực Hiệ, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Người Lái Xe Và Người Có Mặt Tại Hiện Trường Vụ Tai Nạn Phải Thực Hiệ, Con Người Và Nhân Tố Con Người Trong Sự Phát Triển Nền Kinh Tế Tri Thức 4.0, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Người Điều Khiển Xe Mô Tô 2 Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đã 2 Người Trong Những Trường Hợp Nào, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Người Điều Khiển Xe Môtô Hai Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đa 2 Người Trong Những Trường Hợp Nà, Người Điều Khiển Xe Môtô Hai Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đa 2 Người Trong Những Trường Hợp Nà, Hãy Chứng Minh Luận Điểm Sách Là Người Bạn Lớn Của Con Người, Khấu Trừ Thuế Khi Người Phụ Thuộc Là Người Thân ở Nước Ngoài, Biển Nào Dưới Đây Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ, Biển Nào Thì Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ, Gặp Biển Nào Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ?, Kỷ Năng Giao Tiếp Giữa Người Và Người, Biển Nào Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ, Quyết Dinh Phan Cong Người Trực Tiếp Giam Sát Giao Dục Giúp Do Người Chấp Hành Xong An Phát Tu Tại H, Tôc Nguoi Va Qua Trinh Hinh Thanh Toc Nguoi, Tiểu Luận Con Người Và Bản Chất Con Người, Truyện Ngắn Dường Như Là Đứa Con Tất Yếu Của Người Mẹ Thơ Và Người Cha V,

Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Văn Khấn 30 Tết Cùng, Bài Khấn Cúng Bội, Bài Khấn Cúng Đất Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Mụ, Văn Khấn Cúng Rằm, Văn Khấn Cúng Hè, Văn Khấn Cúng Giỗ, Văn Khấn Cúng Đất, Bài Khấn Cúng Đất, Văn Khấn Cúng Hà Bá, Bài Khấn Vái Cúng Tam Tai, Văn Khấn Cúng Tất Niên, Bài Khấn Cúng âm Binh, Cúng Rằm Tháng 7 Văn Khấn, Văn Khấn Cúng Mùng 9, Văn Khấn Cúng Mùng 8, Văn Khấn Cúng Mùng 9 Đầu Năm, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Bài Khấn Cúng Rằm Tháng 8, Bài Khấn Cúng Thôi Nôi, Bài Khấn Cúng Mùng 9, Văn Khấn Cúng Căn 6 Tuổi, Văn Khấn Vợ Cúng Chồng, Bài Khấn Cúng Khai Trương, Văn Khấn Cúng Xóm Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Văn Khấn 49 Ngày Người Mất, Mẫu Đơn Xin Trợ Cấp Khó Khăn Người Cao Tuổi, Tham Luận Về Khó Khăn Trong Việc Cũng Cố Xây Dựng Hệ Thống Chính Trị Cơ Sở, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Giấy Khen Giúp Đỡ Người Khó Khăn, Tuyển Tập Truyện Ma Người Khăn Trắng, Tuyển Tập Truyện Ma Của Người Khăn Trắng, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng 1 Người, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Câu Thơ Nào Là Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Mau Don Xac Nhan 2 Ten La Cung Mot Nguoi, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Don Xac Nhan 2 Ten La Cung 1 Nguoi, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Gọi Cùng 1 Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Bài Cúng Sóc Vọng Cho Người Mới Mất, Don Trinh Bay Hoan Canh Kho Khan Cua Nguoi Pham Toi, Tiểu Luận Giữ Người Trong Trường Hợp Khẩn Cấp, Tuyển Tập Audio Truyện Ma Người Khăn Trắng, Xac Nhan 2 So Cmnd Cua Cung Mot Nguoi,

Bài Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất / 2023

Bài cúng cơm hàng ngày, còn gọi là văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một phần không thể thiếu trong phong tục cúng cơm cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Để nghi thức dâng cơm cúng cho người đã khuất diễn ra suôn sẻ, mời bạn cùng Đá Mỹ Nghệ Minh Ngọc tham khảo bài viết sau đây.

Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là gì?

Bài cúng cơm cho người đã khuất, còn gọi là văn khấn lễ Chúc Thực. Đây là bài cúng dùng trong lễ dâng cơm cho người vừa mất khi linh cữu còn đặt trong nhà. Đây là nét đặc trưng trong nghi thức tang chế của người Việt.

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Cách cúng người mới mất như thế nào cho đúng?

Theo quan niệm một số người, cúng cơm là cách biểu lộ sự yêu thương đối với người đã khuất. Vì thế, trong cách cúng cơm cho người đã khuất thì thường dâng lên vong linh người mất giống với thức ăn hàng người của những người còn sống trong gia đình.

Tuy nhiên, khi sang thế giới bên kia, người chết nên được dâng những món chay tịnh, thanh khiết và nhẹ nhàng. Đặc biệt cúng cơm người chết trong thời gian 49 ngày không nên sử dụng thức ăn mặn, tránh sát sanh.

Trong giai đoạn này, người trong gia đình vẫn còn cảm giác vong linh người đã khuất còn hiện hữu trong nhà. Người mất cũng có nhiều vấn vương với người còn sống nên họ nhận thức được đói no, ấm lạnh. Vì thế, việc khai yết hầu để khơi dậy nhận thức của hương linh. Họ sẽ nhận ra đồ ăn thức uống đó là dành cho họ để họ thụ hưởng và hấp thụ.

Khoảng thời gian cúng 3 ngày sau khi mất cũng cần cầu siêu cho các linh hồn, để họ nhận thức rõ về thế giới thực tại và nhận ra hướng đi sao cho đúng đắn, sao cho đến được cõi giới tốt đẹp hơn.

Khi đọc bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, bạn nên viết ra giấy bởi văn khấn rất dài và khó nhớ. Khi đọc nên đọc thầm, đủ cho mọi người nghe, đặc biệt là tên húy của người vừa mất. Tránh đọc quá to, bởi cô hồn bên ngoài sẽ nghe thấy và vào tranh thức ăn với người đã khuất.

Nghi Lễ Cúng Tuần Cho Người Mới Mất Là Gì? / 2023

Ông bà ta từ xưa đến nay đều có những nghi lễ lâu đời được gìn giữ và lưu truyền. Cúng thất tuần cho người mới mất cũng là một trong những nghi lễ quan trọng. Cúng thất tuần cho người mới mất là một trong những nghi lễ không thể thiếu khi tiễn đưa người chết. Hãy cùng xem nguồn gốc của cúng thất tuần và vì sao ta phải cúng thất tuần cho người mới chết nhé.

Nguồn gốc tục cúng đầu tuần

Tục cúng đầu tuần hay thất tuần có nguồn gốc từ Trung Quốc lâu đời. Sau này, ông bà ta gọi là bài cúng cơm 7 ngày cho người đã khuất. Với ý nghĩa cầu siêu, giúp người đã khuất bớt đi khổ ải, trả bớt nghiệp chướng trên trần gian.

Tục cúng thất tuần có nguồn gốc từ Trung Quốc lâu đời

Theo tương truyền, những người khi sống làm thiện, tích đức, khi chết sẽ về nương nhờ cửa Phật. Còn người thường, khó tránh phạm lỗi sai trái, mang nghiệp chướng cho đến khi chết. Linh hồn họ sẽ phải xuống địa ngục trải qua 7 cửa ải đau khổ thì mới được siêu thoát.

Để người chết bớt chịu nỗi thống khổ, có thể siêu thoát nhẹ nhàng. Thì người nhà có thể đọc kinh, niệm phật sám hối hướng về người chết. Cúng bái và đọc kinh trong nghi lễ thất tuần sẽ giúp học từ phúc, cầu an cho người tụng kinh, và cả người chết.

Tại sao phải cúng thất tuần?

Cúng thất tuần như một nghi lễ tích công đức cho người đã khuất. Khi cúng thất tuần đủ 7 ngày, sẽ tích được cả 7 phần công đức. Trong đó 6 phần cho người cúng còn 1 phần cho người đã khuất. Để có thể tích được nhiều công đức cho người đã khuất thì gia chủ nên mời các sư thầy, pháp sư. Để có sự hướng dẫn và hỗ trợ, giúp cho linh hồn người khuất mặt có thể thanh thản mà siêu thoát.

Trong thời gian cúng thất tuần, con cháu trong gia đình cố gắng thật tâm hướng phật. Làm điều thiện, làm điều tốt. Thì sẽ giúp cho người chết có thể giảm bớt nhiều nghiệp chướng, giảm tội lỗi gây ra khi còn sống.

Cúng thất tuần cho người mới mất như thế nào?

Cúng thất tuần sẽ diễn ra trong 7 ngày sau khi có người mất. Mỗi bữa phải cúng mâm cơm, có đầy đủ các món cơ bản, sạch sẽ, gọn gàng. Mâm cỗ bài trí đúng hướng, lư hương phải để đúng vị trí. Sau đó thực hiện nghi lễ cúng thất theo hướng dẫn của sư thầy, pháp sư. Con cháu tốt nhất nên có mặt đông đủ, quần áo nghiêm chỉnh, gọn gàng.

Cúng cơm thất tuần không cần quá cầu kỳ nhưng phải có đủ các món ăn cơ bản

Trong quá trình sư thầy, pháp sư đọc văn khấn thì con cháu trong nhà phải im lặng. Làm theo chỉ dẫn của sư thầy, pháp sư. Không được rì rầm to nhỏ, ồn ào hay mất tập trung thiếu tôn trọng người khuất mặt.

Theo hướng dẫn, thực hiện lạy và khấn vái đúng số lần. Tâm phải tĩnh và hướng về người đã khuất để giúp họ giảm bớt nghiệp chướng. Con cháu tham gia nghi lễ càng đông đủ thì linh hồn người mất càng dễ siêu thoát hơn.

Những lưu ý trong lễ cúng 7 ngày sau khi mất

Để nghi lễ có thể diễn ra được trọn vẹn, hoàn thành tốt nhất, thì gia chủ chớ có chủ quan. Nên lưu ý và tránh những điều kiêng kỵ để không phạm tội với bề trên, với người đã khuất.

Về mâm cơm cúng trong nghi lễ không được sử dụng thịt bò, mèo, chó. Tốt nhất là nên cúng mâm cơm chay để không dính tới tội sát sanh. Sát sanh cũng sẽ khiến cho linh hồn người chết phải chịu thêm một tội nữa ở cửa địa ngục. Vậy nên chuẩn bị một mâm chay, gọn gàng, không đồ ôi thiu, dơ bẩn là được.

Trong quá trình nghi lễ diễn ra không để trẻ em, con nít quấy phá, cản trở nghi lễ. Trẻ em không biết gì sẽ có khả năng làm đổ vỡ mâm cúng, các vật dụng linh thiêng. Phạm tội lớn với bề trên.

Khi cúng thất tuần, cần phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, không làm ô uế, đồ bẩn ở trong nhà

Khi thực hiện nghi lễ, tuyệt đối không cười đùa giỡn. Thái độ trang nghiêm, chỉnh tề, tâm phải hướng về Phật và người đã khuất.

Hướng bàn thờ phải được đặt đúng phong thủy, các vật bài trí phải để đúng vị trí.

Nhà cửa khi cúng thất tuần phải gọn gàng, sạch sẽ. Không được để đồ dơ bẩn, ô uế trong nhà, như vậy là không tôn trọng người đã mất.

Cúng thất tuần là một nghi lễ lâu đời và không thể thiếu mỗi khi gia đình có người mới chết. Vì vậy mà gia chủ khi thực hiện nghi lễ phải có sự tìm hiểu rõ ràng. Nghiêm túc thực hiện nghi lễ một cách thành tâm để đạt được mục đích đúng đắn của nghi lễ.

Do đó, qua bài viết này quý độc giả sẽ hiểu được về nghi lễ cũng tuần cho người mới mất.