Top 8 # Xem Nhiều Nhất Cúng Chúng Sinh Về Nhà Mới Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Herodota.com

Rằm Tháng Bảy Có Nên Cúng Chúng Sinh Tại Nhà?

Cúng chúng sinh là một hoạt động tâm linh, phổ biến vào tháng Bảy (Âm lịch) nhằm làm phúc cho các cô hồn lang thang.

Nhưng nếu gia chủ không biết cúng sẽ vô tình rước “vong” vào nhà. Vậy có nên cúng chúng sinh hay không? Nếu cúng thì phải cúng thế nào cho đúng?

Cúng cô hồn ở đâu?

Theo ông Nguyễn Cung Hà (Phó Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và Ứng dụng văn hóa Á Đông, Phó Chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý – Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người), tháng Bảy (Âm lịch) có hai lễ lớn là lễ Vu Lan và lễ cúng chúng sinh, hai lễ này hoàn toàn khác nhau.

Lễ Vu Lan gắn với tích về Mục Kiền Liên cứu mẹ. Dân gian làm lễ Vu Lan nhằm cầu siêu cho gia tiên siêu thoát, tưởng nhớ đến công đức sinh thành của cha mẹ, tổ tiên.

Lễ cúng cô hồn là bố thí thức ăn cho những vong hồn không ai thờ cúng (như bị chết oan, chết đói khát, bom đạn… lưu vong đất khách quê người… và rất nhiều vong hồn dạng này nên còn gọi là cúng chúng sinh).

Gia chủ chỉ nên cúng chúng sinh ngoài trời và khi cúng đóng cửa nhà để cô hồn đến rồi đi, không vào nhà quấy nhiễu (Ảnh: T.G)

Dịp lễ, Tết, cúng giỗ thường có mâm cỗ cúng cô hồn, nhưng lớn nhất là Rằm tháng Bảy, trùng với lễ Vu Lan báo hiếu của Phật giáo nên nhiều người nhầm hai lễ này là một, còn hiểu sai về cách cúng cô hồn.

Theo quan niệm dân gian, tháng “cô hồn” được tính từ 1/7 (Âm lịch) đến hết tháng, nhưng nhiều người chọn vào ngày Rằm tháng Bảy là thời điểm tất cả các vong hồn được về nhân giới, trong đó có rất nhiều quỷ đói. Dịp này người dương gian cúng đồ ăn để không bị ma quỷ quấy nhiễu. Nhưng không phải vong hồn nào cũng thiện chí nhận đồ cúng, có những vong không hài lòng thì phá phách, quấy nhiễu gia chủ.

Theo bà Trịnh Thị Lan (Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người), người dân nên cúng cô hồn tại chùa, điện, phủ hoặc có thầy cúng, bởi việc cúng cô hồn rất phức tạp, không biết mời cô hồn đi là gia chủ tự rước vong vào nhà quấy nhiễu gia đình, chứ không phải được cô hồn phù hộ như nhiều người lầm tưởng. Thực sự chỉ có gia tiên mới phù hộ con cháu. Còn cô hồn được mời ăn uống thì đến, ngon thì lần sau đến tiếp và đến nhiều hơn, không ngon thì họ chê, phá.

Chỉ có chùa, đền, điện, miếu, phủ có sư, có thầy đủ pháp, năng lực dụ ma quỷ ăn uống, nghe tụng kinh để giác ngộ quy Phật. Còn phần lớn người dân thực hiện theo mê tín và hậu quả là khó lường. Việc cúng cô hồn không đúng cách không chỉ lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc mà làm đảo lộn trật tự nơi âm giới (vì chúng sinh chỉ được đến những nơi đúng luật giới để hưởng thức ăn, đồ dùng, nay con người tùy tiện cúng lễ nên họ đến nhà dân nhiều, quấy nhiễu dương gian).

Việc bố thí cô hồn phương pháp đúng là cầu nguyện cho họ sớm siêu thoát. Việc cầu siêu cũng cần phải có năng lượng mạnh của các bậc tu hành đắc đạo mới làm được. Những người tu hành chưa tới thì không đủ năng lực cầu siêu dù họ cũng đọc chú đúng và đủ, cũng thiết tha thương cảm, cầu nguyện…

Nên cúng vào buổi chiều tối

Trong trường hợp nhiều gia đình không đăng ký được các khóa cầu siêu, cúng chúng sinh tại chùa và muốn làm ở nhà, bạn nên làm theo thứ tự sau: Đi chùa buổi sáng làm lễ cầu siêu, báo hiếu gia tiên. Sau đó về nhà thắp hương tưởng nhớ người đã mất. Chiều tối – theo dân gian thời điểm này nắng đã nhạt, các vong hồn mới dễ dàng tụ lại nhận được đồ mà các gia chủ cúng bố thí cho.

Đồ cúng cô hồn có hương, hoa, đèn, gạo, muối, nước, xôi, bỏng nẻ, giờ có thêm bim bim, ít trái cây… nhưng không thể thiếu món cháo loãng, nước mía.

Không nên cúng đồ mặn, không cúng xôi gà vì dân gian cho rằng cúng đồ ăn mặn sẽ khơi dậy “tham, sân, si” khiến cô hồn khó siêu thoát, mà cứ quanh quẩn quấy nhiễu người trên dương thế (nhà chùa, nhà theo đạo Phật thường cúng chay). Kết thúc lễ cúng cô hồn là vãi gạo, muối tứ phương tám hướng. Tránh rắc vào trong nhà vì dân gian cho như vậy là đưa vong vào nhà.

Lưu ý là khi cúng cô hồn tại nhà thì mâm lễ phải đặt ở ngoài sân, ngoài đường, không quy định hướng lễ. Tuyệt đối không đặt ở bậu cửa và chỉ thực hiện sau khi thực hiện các khóa lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh. Dân gian cũng quan niệm người cúng không nên ăn đồ cúng cô hồn, không đem đồ cúng đó vào nhà (nếu không ai giành giật thì bỏ vào túi cho người ăn mày).

Các nhà tâm linh khuyên, khi thực hiện lễ cúng “cô hồn”, mọi người dân cần lưu ý:

– Chỉ nên cúng chúng sinh ngoài trời, khi cúng đóng cửa nhà (nhà có ngõ thì mở cửa ngõ), để cô hồn đến rồi đi, không vào nhà quấy nhiễu.

– Nên cúng buổi chiều, tối và không nên cúng sau 21 giờ thì các cô hồn mới dễ nhận được đồ cúng.

– Cúng chúng sinh xong, đốt đồ mã ngay tại chỗ để các cô hồn nhận và đi ngay.

– Cúng chúng sinh xong vẩy muối gạo ra xa 8 hướng bố thí và tán vong.

– Không cho trẻ con, phụ nữ có thai và người già có mặt khi cúng cô hồn, vì dễ bị cô hồn trêu chọc.

Tục cúng cô hồn còn gọi là “Phóng diệm khẩu” (quỷ đói miệng lửa), bắt nguồn từ Trung Quốc, gọi là lễ cúng bố thí và cầu nguyện cho các vong hồn chúng sinh vật vờ, không người cúng giỗ. Theo tích xưa, ông Anan được một ngạ quỷ miệng nhả ra lửa cho biết ba ngày sau sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ miệng lửa. Muốn thọ thì phải cúng thí cho ngạ quỷ. Về sau dân gian nói trại đi thành “cúng cô hồn”, là dịp tha tội cho tất cả những người chết (xá tội vong nhân) hoặc cúng thí cho những vong hồn vật vờ. Việt Nam là cả tháng Bảy, không ấn định riêng ngày nào. Nhưng phần lớn làm vào Rằm tháng Bảy cho tiện.

Đại đức Thích Nhật Thiện(Ban trụ trì chùa Giác Ngộ, quận 10, TP HCM)

H.Dương – chúng tôi (Gia đình & Xã hội)

Bài Văn Khấn Đón Các Cháu Mới Sinh Về Nhà

Khi vừa sinh con ở bệnh viện, sau vài ngày chờ đợi mẹ và bé sẽ được trở về nhà nhưng trong quá trình đi đương hay chuẩn bị về nhà đều phải có mẹo riêng và trước khi về nhà 1 ngày người nhà cần phải thực hiện bài văn khấn đón các cháu mới sinh về nhà để bé được khỏe mạnh, thông minh và nhanh lớn.

Khi từ bệnh viện trở về các bà mẹ cần chuẩn bị đầy đủ quần áo để che chắn cho bé, nhiều người còn phải chọn ngày giờ đẹp để đưa bé về nhà. Đánh dấu son lên trán bé, trên đường về có cầu thì phải thả 1 đồng tiền xuống sông hay cầu.

Bài văn khấn đón các cháu mới sinh về nhà

Theo xem tử vi online thì trước khi bước vào nhà thì bà mẹ và bé phải bước qua đống lửa đốt bằng cái chổi mới hoặc là đốt vàng mã cũng được. Khi bước chân vào nhà rồi thì phải chọn người hợp tuổi và tốt đặt bé lên giường.

Nếu trong khoảng thời tiết bị lạnh, bạn hãy mặc thêm cho bé một chiếc áo ấm và cùng với tấm chăn đắp thêm bên ngoài để bảo vệ sức khỏe của bé trong tiết trời lạnh nhé. Theo phong tục Việt Nam thì trước khi đón bé về người nhà thường thực hiện khấn bài tổ tiên để cháu về nhà và sống khỏe mạnh, thông minh.

Bài văn khấn đón các cháu mới sinh về nhà

Sắm lễ: Tùy tâm

Bài khấn:

Con nam mô a di Đà Phật!

Con nam mô a di Đà Phật!

Con nam mô a di Đà Phật! (3 lạy)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

– Con lạy quan thần linh số nhà … đường… phố…. Phường…. quận…. thành phố…

Con lạy gia tiên nội ngoại bà cô ông mãnh họ … (họ gì thì khấn lên)

Tên con là…

Vợ chồng con sinh con trai/gái

Ngày mai là ngày lành tháng tốt, ngày tốt tháng lành, là ngày … tháng… năm…

Con đón cháu ở bệnh viện…(khấn tên bệnh viện) về số nhà … đường… phố…. Phường…. quận…. thành phố…

Nay con thành tâm thắp nén hương xin gia tiên nội ngoài bà cô ông mãnh họ… phù hộ độ trì cho con giá/trai 3 tháng biết lẫy, 6 tháng biết bò, hay ăn chóng lớn, lớn lên chăm ngoan học giỏi vần lời ông bà và bố mẹ.

Con là người trần mắt thịt, con ăn chưa sạch, bạch chưa thông còn nhiều lầm lỗi xin gia tiên nội ngoài và bà cô ông mãnh xá ú xá mế, xá lầm lỗi cho con, mở được cho con lội, mở lối cho con đi. Độ cho gia đình của con được tâm cầu sở nguyện, như ý sở cầu.

Con nam mô a di Đà Phật!

Con nam mô a di Đà Phật!

Con nam mô a di Đà Phật! (3 lạy)

Trang bị đầy đủ đồ dùng cho bé khi về nhà Chú ý: Đọc lại bài khấn từ đầu đến cuối 3 lần

Cần lưu ý đặc biệt khi đưa bé về nhà:

– Thắp hương mối bát 1 nén

– Sau khi đón các cháu về nhà làm cơm canh, tùy tâm để cúng gia tiên.

Với bài văn khấn này sẽ giúp cho các ông bố bà mẹ cảm thấy yên tâm hơn khi đón con về nhà, đồng thời cầu phúc cho bé hay ăn chóng lớn. Nếu như các ông bố bà mẹ muốn quan tâm thêm về phong thủy cơ bản hay các lĩnh vực khác như xem tử vi trọn đời, bài văn khấn thì vui lòng truy cập vào địa chỉ xemtuvi.mobi để biết thêm chi tiết nhé!

Tổng hợp bởi xemtuvi.mobi

Khấn Cúng Chúng Sinh (Ngoài Trời) *

LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG SƠN ĐÔNG cơ sở sản xuất ;ĐỒ THỜ TƯỢNG PHẬT PHẬT TÂM

chuyên sản xuất đồ thờ tượng phật, bàn thờ, hoành phi câu đố cửa vong……

Địa chỉ:xóm đồng xã sơn đồng huyện hoài đức thành phố hà nộiĐiện thoại: 0976 909 890Email:tqnam.phattam@gmail.comWebsite: www.phattam.com.vn

Sắm lễ cúng chúng sinh ngoài 1. Tiền vàng từ 15 lễ trở lên2. Quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ3. Tiền chúng sinh (tiền trinh)4. Hoa5. Quả 5 loại 5 mầu ( ngũ sắc): táo, lê, xoài, thanh long6. Bỏng ngô7. Khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc8. Kẹo bánh9. Tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá)10. Nếu cúng thêm cháo thì thêm mâm gạo muối ( 5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa)

1. Không cúng xôi, gà2. Khi rải tiền vàng ra mâm, để hướng 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây, cắm chân vào củ khoai sắn ở giữa.

Sắm lễ cúng chúng sinh ngoài 1. Tiền vàng từ 15 lễ trở lên 2. Quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ 3. Tiền chúng sinh (tiền trinh) 4. Hoa 5. Quả 5 loại 5 mầu ( ngũ sắc): táo, lê, xoài, thanh long 6. Bỏng ngô 7. Khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc 8. Kẹo bánh 9. Tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá) 10. Nếu cúng thêm cháo thì thêm mâm gạo muối ( 5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa)

1. Không cúng xôi, gà 2. Khi rải tiền vàng ra mâm, để hướng 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây, cắm chân vào củ khoai sắn ở giữa.

Nhớ mua thêm đồ phóng sinh: chim, cua, ốc, cá….

Khấn cúng chúng sinh (Ngoài trời) *

Con lạy Đức Phật Thich Ca Mâu NI giáng trần

Con lạy Bồ Tát Quan Âm con lạy Táo phủ Thần quân chính thần

Tiết tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa không nhà bơ vơ

Đại Thánh Khảo giáo

A nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng , che làm heo may

Cô hồn nam bắc đông tây

Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn

Dù rằng : Chết uổng ,chết oan

Chết vì nghiện hút chết tham làm giàu

Chết tai nạn – chết ốm đau

Chết đâm chết chém chết đánh nhau tiền tình

Chết bom đạn , chết đao binh

Chết vì chó dại , chết đuối , chết vì sinh sản giống nòi

Chết vì sét đánh giữa trời

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lầm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để giành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hài hòa gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hóa kim ngân

Cùng với áo quần đã được phân chia

Kính cáo tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là

Vợ:

Chồng:

Con trai:

Con gái:

Khi đốt tiền vàng quần áo đứng vãi gạo muối ra 5 phương 4 hướng.

Ngụ tại số nhà… đường… quận huyện.. xã… tỉnh…

Bản in

Rằm Tháng 7: Lưu Ý Về Cúng Lễ Vu Lan Và Cúng Chúng Sinh

Theo Phật giáo, rằm tháng 7 hàng năm là dịp để mỗi người thể hiện lòng hiếu nghĩa không chỉ với những người quá cố mà còn cả với những người đang sống. Đó là hạnh hiếu của nhà Phật và tâm hiếu của mọi người.

Lễ Vu Lan nên cúng cỗ chay hay mặn, việc đốt vàng mã có cần thiết?

Mùa Vu Lan, mọi gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ cúng thần linh, gia tiên. Theo Thượng tọa Thích Đồng Huệ – Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, rằm tháng 7 nên cúng cỗ chay là tốt nhất. Người dân mua sắm lễ thật nhiều nhưng có khi chỉ thắp nén nhang với một cốc nước trắng cũng tốt, quan trọng nhất là lòng thành.

Về việc đốt vàng mã ngày rằm tháng 7, Thượng tọa Thích Đồng Huệ cho rằng, cứ nhân ngày này, nhiều người đốt vàng mã bừa bãi gây lãng phí tiền của và làm ô nhiễm môi trường. Nếu muốn theo tục lệ từ thời xưa thì chúng ta có thể đốt một chút để giải quyết vấn đề tư tưởng, chứ theo nhà Phật là không nên.

Đốt vàng mã ngày rằm tháng 7.

Cúng chúng sinh vào ngày nào, có nên cúng ở nhà?

Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm còn là ngày xá tội vong nhân, dân gian gọi một cách nôm na là ngày cúng cô hồn, để bố thí cho những vong hồn không ai thờ cúng như những người chết trận, những bào thai, người chết oan, chết đói, người lưu vong đất khách quê người…

Theo quan niệm dân gian, vào dịp này, những người còn sống báo đền ân đức, cúng lễ niệm kinh, lòng thành tín ngưỡng cảm động đến trời xanh, tự nhiên các Ngài cai quản mở cửa ngục cho chúng sinh thoát khỏi cảnh trầm luân gọi là xá tội vong nhân.

Cúng chúng sinh không nhất thiết phải tổ chức vào ngày giờ nào mà tùy điều kiện, có thể cúng trong tiết tháng 7, từ mùng 1 đến hết ngày 14, thường mọi người cúng trong 1 tuần từ ngày mùng 8 đến hết ngày 14 âm lịch, Thượng tọa Thích Đồng Huệ nói.

Về việc có nên làm lễ cúng chúng sinh tại nhà, hiện mỗi người một quan niệm. Theo Thượng tọa Thích Đồng Huệ, “đất có thổ công, sông có hà bá”, các gia đình chỉ nên cúng thổ công, gia tiên, còn cúng chúng sinh nên đến các đền chùa, những nơi thờ cúng tập trung. Vào dịp này, nếu các gia đình thành tâm thì nên phóng sinh chim, cá sẽ rất tốt.

“Tại sao chúng ta tưởng nhớ, thờ cúng những người đã khuất mà lại không thể trợ duyên, không giúp đỡ những người còn sống. Tâm ý của nhà Phật muốn gợi đến tấm lòng, động đến tri kiến và nhận thức của mỗi người. Hãy yêu thương những người còn sống, đùm bọc, chia sẻ và tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau, không phải chỉ là giữa những người ruột thịt mà với cả cộng đồng xã hội, đó chính là lòng hiếu hạnh mà mỗi người nên hướng tới”, Thượng tọa Thích Đồng Huệ chia sẻ./.