Nghi Cúng Cơm Vong

--- Bài mới hơn ---

  • Các Bài Văn Khấn Cúng Tạ Mộ Phần
  • Bài Cúng Giải Hạn Sao Thái Bạch
  • Văn Khấn Cô Bơ Bông Cho Tín Đồ Con Nhang, Đệ Tử
  • Bài Cúng Thần Tài Đúng Và Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Ban Tam Bảo Ở Chùa Hương
  • Tang Chủ tựu vì … Lễ tam bái … Bình thân giai quỳ.

    Tây Phương Tịnh Độ bạch Liên khai, Linh giả tùng tư quy khứ lai. Nhất niệm hoa khai thân kiến Phật, vĩnh vô bát nạn cập vô xâm.

    XƯỚNG:

    I). HƯƠNG HUÊ THỈNH:

    * Nam mô nhứt tâm phụng thỉnh …

    Tiền tràng phan hậu bảo cái, Quan Âm Như Lai tiếp dẫn Tây Phương nguyện. Đại Hùng, Đại Lực, Đại Thế Chí Bồ Tát giáng hạ chứng minh. Tiếp triệu phục vì Vong … Nhứt vị Thần (Chánh) Hồn.

    Duy Nguyện: Trăm năm ân ái nay ly biệt, hôm sớm vào ra bặt bóng hồng. Âm dương chia cách đành đôi ngã, nặng nợ tào khang một tấm lòng.

    – Tang Chủ kiền thành, tửu châm sơ tuần … Lễ nhị bái … Bình thân giai quỳ.

    II). HƯƠNG HUÊ THỈNH:

    * Nam mô nhứt tâm phụng thỉnh …

    Bi nguyện sở tùng cứu thân khổ, phân thân biến độ thật nan lường. Địa Ngục vị không bất thành Phật, ngã kim khể thủ đại thệ vương. Tiếp triệu phục vì Vong … Nhứt vị Thần (Chánh) Hồn.

    Duy Nguyện: Sang cho mấy cũng rời thể xác, quý cho bao cũng biến mất ngày mai. Sướng cho bao cũng lao khổ đêm ngày, vui cho lắm cũng dường như sương tuyết.

    – Tang Chủ kiền thành, tửu châm nhị tuần … “Xuân nữ”. Lễ nhị bái … Bình thân giai quỳ.

    Than ôi! Chiều xuống trên hoa thôn, người đi tê tái hồn. Bóng Trăng soi lờ lạt, tiếng dế khóc hoàng hôn.

    Hỡi ơi! Vinh hoa như tuyết giá, công danh giống hệt giấc mơ xa. Sanh bằng tỉnh ngộ nương về Đạo, Tu đắc Niết Bàn ấy thật là. Tiếp triệu phục vì Vong … Nhứt vị Thần (Chánh) Hồn.

    – Tang Chủ kiền thành, tửu châm tam tuần … “Lớp nam”. Lễ nhị bái … Bình thân giai quỳ.

    Ô hô! Ơn xưa nhớ mãi, Tang mới đau hoài, than vì thể xác phôi pha, ngại thấy Kim Quan tàn tạ. Xuôi tay từ giả, thiêm thiếp ra đi. Tiếp triệu Hương Linh quay về bờ Giác.

    * Tang Chủ tâm thành tấn phạn.

    • Nẳng mồ tát phạ đác tha nga đa, phạ lồ chỉ đế. Án tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần).
    • Nẳng mồ tô rô bà da, đác tha nga đa da, đát điệt tha. Án tô rô, tô rô, bác ra tô rô, bác ra tô rô, ta bà ha. (3 lần).
    • Án nga nga nẳng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần).

    Bát vàng cơm Hương Tích, Bình ngọc nước Triều Châu. Đầy vơi mùi Thiền vị, Con Cháu nguyện cúi đầu.

    Trăm hạnh Hiếu là gốc, muôn đức Hiếu là nguồn. Hay Thích tử Hiền tôn, Thần hay Người đồng trọng “Lớp trở” tâm thành, lễ vật, đủ đầy. Mong rằng, hồn Mẹ, về đây thọ dùng. Cơm canh lễ vật muôn trùng, chứng cho Con Cháu dâng cơm cúng dường.

    – Tang Chủ kiền thành, trà châm chung tuần. Lễ nhị … bái.

    Tam tuần viên mãn, sở dĩ Kim Ngân phần hóa.

    Nẳng mồ a di đá bà dạ, đá tha già đá dạ, đá địa dạ tha, a di lị đô bà tỳ, a di lỵ đá tất đam bà tỳ, a di lỵ đá tỳ ca lan đế, a di lỵ đá tỳ ca lan đá, già di nhị già già na, chỉ đá ca lệ ta bà ha.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Lễ Tạ Mộ Phần Nhân Dịp Cuối Năm, Mời Gia Tiên Về Nhà Ăn Tết
  • Văn Khấn Bốc Bát Hương Thần Tài Thổ Địa Và Cách Bốc Bát Hương Thần Tài
  • Văn Khấn Bồi Hoàn Địa Mạch
  • Bài Khấn Lễ Cầu Tự Cho Gia Đình Hiếm Muộn Con
  • Văn Khấn Tại Đền Chầu Bé Bắc Lệ Theo Chuẩn Tứ Phủ
  • 9. Nghi Thức Cúng Cơm Cho Vong Linh

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Đáp 4 Thắc Mắc Về Cách Cúng Xả Xui Như Thế Nào?
  • Xả Tang Là Gì? Thời Gian Để Tang Là Bao Lâu?
  • Xả Tang Là Gì? Những Kiêng Kỵ Khi Chưa Xả Tang
  • Vấn Đề Xả Tang Cho Cha Mẹ
  • Chương 61: 60. Vấn Đề Xả Tang Theo Ý Muốn
  • 9. NGHI THỨC CÚNG CƠM CHO VONG LINH

    Từ bi quảng đại diệu khó lường

    Cứu khổ đường mê Địa Tạng Vương

    Tích trượng rung thời khai địa ngục

    Thần châu chỗ chiếu hết đau thương

    Bi quang cứu tế u minh giới

    Pháp lực giương buồm Bát Nhã thuyền

    Tiếp dẫn tinh thần cao đuốc tuệ

    Đường đường khắp phóng ngọc hào quang.

    U minh giáo chủ Địa Tạng đại sư

    Hoằng khai phương tiện khắp rộng từ bi

    Quá khứ phụng sự chư Phật

    Từ quang tỏa thấu đường nẻo cửu tuyền

    Tuệ nhật sáng soi thiết vi u ám

    Dẫn chúng sinh vào cửa chánh giác

    Độ khổ thú lên đường Bồ đề.

    Hôm nay (gia quyến) nhân tấc lòng hiếu sửa soạn cơm chay, cầu diệu lực chú thần cứu đường mê qua hiểm ải. Nguyện Bồ tát tiếp tịnh phách thân nhân dẫn dắt từng bước từng bước quang minh. Nhờ đại hùng lực Phật từ bi phá vỡ trùng trùng u ám.

    Thân vàng rực rỡ tuyệt trần ai

    Khắp phóng hào quang chiếu cửu cai

    Trệ phách u hồn mong tiếp dẫn

    Đường mê nay hóa đóa sen khai.

    Thức thần phân biệt nên có xoay vần

    Hơi thở ra liền thành phân cách

    Tánh Phật như như bản lai thường trụ

    Sinh tử luân hồi Niết bàn giải thoát.

    Trăm năm bóng ảnh chóng tựa sát na

    Bốn đại huyễn thân đâu có lâu dài

    Mỗi ngày trần lao cho nên nghiệp thức mơ màng

    Chẳng biết nhất tánh viên minh, rông rỡ sáu căn tham dục

    Công danh phú quý, chung quy một giấc mộng vô thường

    Tranh ngã tranh nhân, khoe tài cậy giỏi

    Gió lửa dời tan còn chi già trẻ

    Đầu non khe suối chôn bao kẻ anh hùng

    Tóc xanh mới đây nay đã bạc trắng

    Lễ mừng sinh nhật hôm nào, nay tiếp tới kỳ phúng điếu

    Một bao máu thịt trăm năm khổ luyến ân tình

    Mấy thước xương khô, buông lung tham sẻn bạc tiền

    Hơi thở đã ra thật khó trở lại

    Bóng chiều đã xế đâu chắc ngày mai

    Dòng sông ái bao giờ ngừng chìm nổi

    Cảnh nhà khuyên dứt mối tơ vương

    Nếu cứ đắm luyến việc đời, vua Diêm La hốt nhiên cho bắt

    Quay đầu trở lại không còn thấy một người thân

    Núi đao rừng kiếm chịu vạc đồng dầu sôi

    Gặp chém chặt thì một phút phân hai đoạn

    Khát uống đồng sôi, đói ăn sắt nóng

    Kiếp kiếp đắng cay rồi lại luân hồi

    Mặc áo lông đeo sừng, miệng ngậm hàm sắt,

    Mang nặng chở xa, đói khát roi vọt

    Thịt xương dâng người để đền nợ cũ.

    Oan khiên chất chứa ăn nuốt lẫn nhau

    Khi ấy hối hận học Đạo không biết nhờ đâu

    Chi bằng ngay lúc này niệm Phật tu hành, chớ để thời giờ qua mất

    Nhân sinh trăm tuổi như bóng chiều tàn

    Ngọn đèn trước gió, giọt sương đầu ngọn cỏ

    Sao cứ tâm tư trăm mối, ý khởi ngàn đầu

    Lưới trần lao miên mật bao khoen

    Dây ân ái thắt chặt vạn kết

    Núi kiêu mạn sừng sững ngang trời

    Bể tham lam không bờ không bến

    Chi bằng niệm Phật tu hành, liền được vãng sinh cõi Phật

    Đời người trăm tuổi như khảy móng tay

    Có khác nào chiếc lá trôi xuôi

    Hay tương tợ trời tây thỏ lặn

    Đập hòn đá mong cầu ánh lửa

    Bóng ngựa câu bên cửa thoáng qua

    Ngọn đèn lu trước trận phong ba

    Hạt móc sớm treo trên ngọn cỏ

    Thuyền chưa tới bờ ván đã hư mục

    Chớp mắt thôi chỉ thấy mịt mờ

    Sao tình nghĩa còn nhiều vương vít

    Lưới trần gian khin khít muôn trùng

    Trí vẫn hướng về nới trói buộc

    Núi kiêu mạn chất chồng gò đống

    Biển tham sân cuồn cuộn phong ba

    Chỉ còn cách sớm hôm niệm Phật

    Mới mong về cõi tịnh an vui.

    Nay các chân linh đã nghe bài kệ vô sinh để khỏi gây nhân hữu lậu, xin các chân linh nghe thêm bài kệ hàng ma:

    Lửa mồi ánh chớp có gì đâu?

    Ân ái sao còn vướng vít nhau

    Tấm thân vàng kệch rượu cơm bầu

    Luân hồi sống chết ai là khỏi

    Tờ lệnh Diêm La kíp tới hầu

    Phúc tội tóc tơ bày rõ hết

    Phân minh sổ sách trước như sau

    Cột đồng giường sắt trông ghê khiếp

    Khóc thét kêu gào tránh được đâu

    Đầu thai làm kiếp ngựa hay trâu

    Nghiệp duyên chồng chất quên đời trước

    Nhờ Phật rồi may mới thoát cầu

    Một điểm chân như ai nấy sẵn

    Thoát vòng sinh tử niệm lên mau.

    Nay các chân linh kíp kíp theo tôi niệm Nam Mô A Di Đà Phật và bốn thánh hiệu để được vãng sinh về nơi An Lạc:

    Quạ bay thỏ chạy chóng như thoi

    Than hỡi đời ta được mấy hồi

    Chỉ cõi Tây Phương An Lạc cảnh

    Quay đầu ta kíp niệm đi thôi.

    Dù cho nhà ngọc với kho vàng

    Cảnh đến vô thường khó nỗi mang

    Chỉ cõi Tây Phương An Lạc cảnh

    Quán Âm Bồ Tát độ cho sang.

    Sống trên bảy chục mấy ai đâu

    Trăm tuổi xem như bóng ngựa câu

    Chỉ cõi Tây Phương nơi Lạc cảnh

    Cầu xin Thế chí độ sang mau

    Giơ tay cất bước tội ngang mày

    Địa ngục đao sơn cửa rộng thay

    Chỉ cõi Tây Phương nơi Lạc cảnh

    Cầu xin Địa Tạng độ qua ngay

    Hàm đan giấc mộng có hay chi

    Cuộc thế lân la mãi làm gì?

    Chỉ cõi Tây Phương nơi lạc cảnh

    Cầu xin Thanh Tịnh độ cho về

    Nguyện vong chóng sinh sang Tịnh độ

    Ngôi cửu liên là chỗ náu nương

    Vô sinh sen nở ngát hương

    Chư tôn Bồ Tát bên đường tiếp nghênh

    Chốn ao báu muôn sen đua nở

    Phật Di Đà Thế Chí Quán Âm

    Phát lời thệ nguyện dự phần tiêu dao

    Vãng sinh Tịnh độ thần chú:

    KINH TÂM YẾU BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

    Bồ Tát Quán Tự Tại thực hành sâu xa Pháp Bát Nhã Ba La Mật Đa Ngài soi thấy năm uẩn đều không độ hết thảy khổ ách.

    Này Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, thọ, tưởng hành, thức cũng đều như thế.

    Xá Lợi Tử! Tướng không của mọi Pháp không sinh, không diệt, không nhơ, không sạch, không thêm, không bớt, cho nên trong chân không không có sắc, không có thọ, tưởng hành, thức, không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý . Không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, không có nhãn giới cho nên không có ý thức giới. Không có vô minh, cũng không có hết vô minh. Cho đến không có già chết, cũng không có cái hết già chết, không có khổ, tập, diệt, đạo, không có trí tuệ cũng không có chứng đắc bởi vì vô sở đắc. Bồ Tát y Bát Nhã Ba La Mật Đa nên tâm không quản ngại, vì không quản ngại nên không sợ hãi, xa hẳn mộng tưởng điên đảo đạt tới cứu cánh Niết bàn. Ba đời chư Phật y Bát Nhã Ba La Mật Đa nên được đạo quả Vô Thượng Chính Đẳng, Chính Giác. Cho nên biết Bát Nhã Ba La Mật Đa là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, vô đẳng đẳng chú trừ được hết thảy khổ chân thực không hư.

    Tụng kinh công đức thù thắng hạnh

    Vô biên thắng phúc con hồi hướng

    Khắp nguyện trầm nịch bao chúng sinh

    Sớm về cõi Phật quang vô lượng

    Nguyện tiêu ba chướng trừ phiền não

    Nguyện được trí tuệ chân minh liễu

    Khắp nguyện tội chướng đều tiêu trừ

    Đời đời thường hành Bồ Tát đạo

    Nguyện sinh Tây Phương cõi Tịnh độ

    Chín phẩm hoa sen làm cha mẹ

    Hoa nở thấy Phật chứng vô sinh

    Bất thoái Bồ Tát đồng bạn lữ

    Tam Bảo chứng minh oai thần hộ niệm, Bồ tát, Thanh văn, Phạm vương, Đế Thích, bốn Thiên vương, chúng Thiên long, tám bộ Hộ pháp thần vương tất cả Thiện thần xin rủ lòng từ bi gia hộ.

    Hiền tiền đệ tử chúng con nguyện đem công đức này hồi hướng Quốc gia hưng thịnh, Phật pháp trường tồn, nhân dân an lạc, gia đình phật tử chúng con bốn mùa không chút tai ương, quanh năm thêm lành cát khánh. Kế nguyện cầu siêu chư hương linh cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ nhiều đời, bà con nhiều kiếp, các hương linh anh hùng chiến sĩ vì nước hy sinh, đồng bào tử nạn, khắp duyên trăm họ, nam nữ, mười hai loại cô hồn. Nương công đức này tới trước Tam Bảo dự lễ nghe kinh, mau xả đường mê siêu sinh Tịnh độ. Phục nguyện âm siêu, dương thái, Pháp giới chúng sinh tình cùng vô tình đều trọn thành Phật đạo.

    Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh, hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ đề.

    Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển.

    Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh, thống lãnh đại chúng, hết thảy không ngại.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Vong Linh, Cúng Cô Hồn Có Phải Là Pháp Của Đạo Phật?
  • Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thái Âm
  • Cách Cúng Khấn Ngày Vía Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Hút Tài Lộc Cho Gia Chủ
  • Có Được Cúng Vái, Dâng Đồ Ăn Đồ Uống Cho Người Chết Không?
  • Cúng Vía Thần Tài Mồng 10 Tháng Giêng Giờ Nào Tốt Nhất Để Tiền Bạc Rủng Rỉnh Cả Năm?
  • Dọn Cơm Cúng Vong Như Thế Nào Mới Đúng ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Rằm Tháng 7, Lễ Vu Lan, Lễ Xá Tội Vong Nhân
  • Bài Văn Khấn Cúng Xe Mới Và Lễ Vật Cúng Xe Ô Tô Mới Tháng 11 2022
  • Góc Học Tập Của Lê Minh Trang
  • Cúng Xe Ô Tô, Mô Tô Mới Mua
  • Bài Cúng Rằm Tháng 7 Năm 2022 Chuẩn Nhất Theo Văn Khấn Cổ Truyền
  • Hỏi: Tôi thường thấy lúc cúng vong, có ba chén cơm để ngang nhau. Chén cơm chính giữa thì để một đôi đủa, còn 2 chén cơm 2 bên, thì chỉ để có 2 chiếc đủa. Xin hỏi, điều nầy có ý nghĩa gì ?

    Đáp: Nghi cúng cơm nầy là do tổ tiên ta bày ra. Đây là một tập tục có từ ngàn xưa. Khi cúng để 3 chén cơm, một chén chính giữa phải đầy cơm và 2 chén 2 bên thì lưng. Chén cơm và đôi đủa ở giữa là để cúng cho hương linh mới chết, còn 2 chén và 2 chiếc đủa 2 bên là để cúng cho 2 bên vai giác, tức là tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang. Thường là để cúng 3 chén, 6 chén hoặc 9 chén, chớ để 5 chén là sai. Lý do để 2 chiếc đủa 2 bên, ý nói rằng, ma cũ thường ăn hiếp ma mới, nên chỉ để một chiếc mà không để nguyên đôi. Nếu để nguyên đôi, thì hương linh mới chết đó khó có thể ăn được trọn vẹn, mà bị các cô hồn giành giựt ăn hết vậy. Cần nói rõ, cách thức cúng cơm nầy không phải là nghi thức của Phật giáo, mà là theo tục lệ tín ngưỡng nhân gian xưa bày nay làm mà thôi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Có Cần Thiết Phải Cúng Về Nhà Mới Thuê Không?
  • Cúng Vào Nhà Mới Cần Chuẩn Bị Những Gì? Vanmaymoingay
  • Bài Cúng Ngoài Sân Về Nhà Mới
  • Trên Bàn Thờ Thổ Công Gồm Những Gì Là Đầy Đủ?
  • Cúng Thổ Công Cần Những Gì Và Ý Nghĩa Như Thế Nào?
  • Bài 3: Bài Lễ Cúng Cơm Vong Linh Hàng Ngày Trong Vòng 49 Ngày (Tác Giả: Hoàng Văn Trường…)

    --- Bài mới hơn ---

  • Mâm Cúng Xe Mới Mua Và Cúng Xe Hằng Tháng Gồm Những Gì?
  • Lễ Hỏa Tịnh Là Gì?
  • Lễ Khai Trương Văn Phòng Mới
  • Tổ Chức Lễ Cưới Ở Chùa
  • Những Lễ Hội Truyền Thống Tại Côn Đảo,nhung Le Hoi Truyen Thong Tai Con Dao
  • – Thành tâm dâng hoa quả, chén nước, cơm canh bữa trưa và bữa tối trong vòng 49 ngày.

    – Cúng cơm trong vòng 49 ngày là để vong linh cảm nhận được sự quan tâm của con cháu, người sống với họ. Trong 49 ngày sau khi mất, vong linh sẽ được hội đồng địa phủ đưa về nhà hàng ngày để hồi ức lại 1 kiếp tu hành. Và đến ngày thứ 49 thì vong linh sẽ được xét xử và phân đến các cảnh sống khác nhau. Do đó chỉ cúng cơm trong 49 ngày đầu khi mất. Việc cúng cơm giúp vong linh và con cháu dần quên đi khổ đau của sự sinh ly tử biệt mà vẫn thể hiện được sự báo hiếu và ân nghĩa giữa người ở và người thoát tục cõi trần nhân sinh.

    Phần 2: Thực hiện nghi lễ:

    Châm 1 hay 3 nén nhang rồi tụng 3 bài chú trước khi tấu lễ:

    Tụng 3 lần bài Tịnh độ tâm:

    “Nam mô A Di Di Đà Phật”

    Tụng 3 lần bài NHẬT SƯ – TÂM CHÚ:

    Tụng 3 lần bài Địa Phật Tâm Chú:

    13. Trùng – Lai -Lượng kiếp, Cửu trùng – Lục căn Tàtinh – Ma đạo, bất phân ranh Tiếp tục chắp tay lạy 3 lạy xong rồi đọc bài lễ: CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)

    Ứng linh Hoàn đạo, hoàn lực hậu thế, nghĩa nguồn chữ đạo.

    Con lạy 9 phương trời, 10 phương chư phật, chư phật 10 phương.

    Con lạy chân linh quan thần linh, chân linh quan thổ địa, chân linh quan táo quân, chân linh chư vị thần tài “điền thổ tại đất”.

    Cõi trần nhân sinh, chữ nhân con cháu, dòng họ, dòng tộc “họ…”. Nối thừa tự: Con trần “họ tên người lễ”, thiên địa hợp nhân (địa chỉ nhà ở…), nhân sinh tâm, nhân tâm, “hoàn tâm – đạo lễ”. Đạo.

    “Làn hương trầm – gió thoang thoảng”

    Trong sự: “Ngũ đạo tào khang – an khang thịnh vượng”

    Con trần: “Họ tên người lễ”, xin chí tâm hành thiện hồi hướng vong linh. Đạo.

    CON NIỆM NAM MÔ A DI DI ĐÀ PHẬT (3 LẦN)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngày Vía Thần Tài 2022 Phải Làm Lễ Cúng Và Khấn Thế Nào Để Cầu Mong Tài Lộc Về Tràn Trề?
  • Bài Cúng Chuyển Bếp Về Nhà Mới Chuẩn Xác
  • Trai Phạn, Trai Tăng & Trai Đàn
  • Khác Biệt Giữa Lễ Cúng Trai Phạn, Trai Tăng Và Trai Đàn
  • Hướng Dẫn Làm Lễ Cúng Ông Bà Tổ Tiên
  • Cúng Cơm Vong, Hương Linh Có Thọ Hưởng Được Không?

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Tại Đền Cô Sáu Lục Cung
  • Thăm Mộ Cô Sáu Côn Đảo
  • Bài Văn Khấn Cô Sáu Côn Đảo Và Chuẩn Bị Lễ Viếng Mộ Cô Sáu
  • Cúng Chúng Sinh Như Thế Nào, Vào Giờ Ngày Tháng Nào ?
  • Đừng Bỏ Qua Bài Viết Này Nếu Không Muốn Nguy Hiểm Đến Cuộc Sống Và Ngôi Nhà
  • Sau khi một người đã mất, vong hồn của họ có dùng được đồ ăn do người thân cúng hay không? Nhiều người cho rằng cần phải cúng vì họ dùng được nhưng cũng có ý kiến ngược lại.

    Cúng cơm vong, hương linh có thọ hưởng được không?

    Với người đã mất nếu làm mâm cơm cúng, họ có thọ hưởng được hay không?

    Sau thời gian hơn tám giờ hộ niệm, người ta kiểm tra hơi ấm để đoán định khuynh hướng tái sanh của người mất, việc này chỉ có tính tương đối mà thôi. Bởi không ai có thể biết việc một người sau khi mất tái sanh vào đâu, trừ tuệ giác của Thế Tôn và các bậc Thánh A-la-hán.

    Tái sanh là sau khi chết tùy theo nghiệp của mình mà sanh vào một cảnh giới nào đó trong Tam giới, Lục đạo (trời, người, a-tu-la, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục).

    Một người khi mất đi, thần thức của họ (thân trung ấm) hầu hết trải qua giai đoạn trung gian thường là khoảng 49 ngày để tìm cảnh giới tái sanh.

    Việc một số người trong Ban hộ niệm nói “được sinh vào cõi lành” chỉ là dự đoán xu hướng tái sanh vào cõi trời hoặc người, hoàn toàn không mang ý nghĩa ngay lúc đó thần thức đã tái sanh vào cõi lành.

    Vì thế, khi chưa tái sanh (còn ở dạng thân trung ấm) thì hàng ngày thân nhân dâng cúng cơm nước thần thức đều ăn uống được (dưới dạng hưởng mùi vị – xúc thực). Khi đã tái sanh rồi, chỉ có người nào tái sanh vào loài quỷ thần mới thọ dụng các thực phẩm do loài người dâng cúng mà thôi.

    Có còn cúng cơm cho hương linh sau ngày chung thất?

    Trao đổi về điều này, thầy Thích Phước Thái cho rằng: “Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền, một người khi mất đi, thần thức của họ (thân trung ấm) hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian thường là khoảng 49 ngày để tìm cảnh giới tái sanh.

    Cúng cơm vong, hương linh có thọ hưởng được không?

    Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm).

    Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng).

    Chúng ta là người trần mắt thịt nên không thể biết được thân nhân sau khi chết tái sanh về đâu. Trong khi loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng vì thế việc dâng cơm nước vẫn nên thực hiện.

    Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần. Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực v.v… Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng.

    Mặt khác, đối với phong tục người Việt thì việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ ông bà tổ tiên còn thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân, vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên là điều không thể thiếu. Vì chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu (chúng sanh trong loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng) và dâng cơm nước để thể hiện lòng thành, sự tri ân đối với người đã khuất là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên ta cần phải thực hành cúng kính. Nghĩa là, sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ. Có điều không nên quá câu nệ vào hình thức trong việc cúng kính mà luôn tâm niệm “lễ bạc nhưng lòng thành”, tưởng niệm về người đã khuất trong tinh thần tri ân và đền ân.

    Vấn đề tụng kinh Dược Sư để “cầu an” cho mẹ ở cõi âm, theo chúng tôi thì nên chuyển thành để “cầu siêu” cho mẹ sẽ chính xác hơn. Vì các hương linh thọ sanh trong những cảnh giới khổ đau luôn mong mỏi người thân làm những điều phước thiện để hồi hướng cho họ, giúp họ nương nhờ phước báo ấy để mau được siêu sanh. Tụng kinh (không nhất thiết là kinh Dược Sư, Địa Tạng hay Di Đa…), lễ sám, làm phước như cúng dường, bố thí, phóng sanh rồi hồi hướng phước báo cho thân nhân là những việc cần làm. Nếu hương linh đã tái sanh vào những cảnh giới an lành thì việc hồi hướng phước đức cho họ càng làm cho phước báo của họ thêm tăng trưởng.

    Thường thì sau khi người thân mất đi, thân nhân vì quá tiếc thương nên hay nhớ nghĩ về họ và thường mơ thấy người đã khuất. Hầu hết đó chỉ là những giấc mơ bình thường trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta chứ không phải là sự báo mộng của người chết hay khả năng “thấy” được cảnh giới của người chết. Do đó, không nên suy nghĩ nhiều hoặc tìm cách để giải mã những chuyện mộng mị mà tốt nhất là tập trung toàn bộ tâm lực để làm phước hồi hướng cho hương linh. Thiết nghĩ, đó là những việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất để cầu nguyện âm siêu dương thái.

    Cách làm mâm cơm cúng vong như thế nào cho đúng? Khi cúng vong, trên mâm cơm cúng thường thấy có ba chén cơm để ngang nhau. Chén cơm chính giữa thì để một đôi đũa, còn 2 chén cơm 2 bên, thì chỉ để có 2 chiếc đũa. Vậy điều này có ý nghĩa gì ?

    Nghi lễ cúng cơm này do dân gian từ xưa truyền lại. Đây là một tập tục có từ ngàn xưa.

    Khi cúng để 3 chén cơm, một chén chính giữa phải đầy cơm và 2 chén 2 bên thì lưng. Chén cơm và đôi đủa ở giữa là để cúng cho hương linh mới chết, còn 2 chén và 2 chiếc đũa 2 bên là để cúng cho 2 bên vai giác, tức là tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang.

    Thường là để cúng 3 chén, 6 chén hoặc 9 chén, chớ để 5 chén là sai. Lý do để 2 chiếc đủa 2 bên, ý nói rằng, ma cũ thường ăn hiếp ma mới, nên chỉ để một chiếc mà không để nguyên đôi. Nếu để nguyên đôi, thì hương linh mới chết đó khó có thể ăn được trọn vẹn, mà bị các cô hồn giành giựt ăn hết vậy.

    Cách thức cúng cơm này không phải là nghi thức của Phật giáo, mà làm theo tục lệ tín ngưỡng nhân gian từ xưa lưu truyền lại.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Đổ Mái Nhà, Cất Nóc
  • Bài Cúng Văn Khấn Cúng Cất Nóc Nhà Đúng Chuẩn Nhất
  • Bài Cúng Khi Đi Chùa
  • Bài Cúng Chuyển Bàn Thờ Tổ Tiên Chính Xác Nhất
  • Bài Văn Cúng Đưa Ông Táo Về Trời 23 Tháng Chạp Chuẩn Nhất
  • Mâm Cơm Cúng Lễ Vu Lan Khác Mâm Cơm Cúng Ngày Xá Tội Vong Nhân Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Người Xưa Cúng Hồn Những Gì Ngày Lễ Xá Tội Vong Nhân?
  • Chuẩn Bị Mâm Cúng Chuyển Văn Phòng Mới Gồm Những Gì ?
  • Mâm Ngũ Quả Cúng Nhà Mới Gồm Những Gì?
  • Mâm Cúng Về Nhà Mới Gồm Những Gì? Chuẩn Bị & Lưu Ý Nên Biết 2022
  • Dịch Vụ Chuẩn Bị Lễ Vật Cúng Dời Văn Phòng Trọn Gói
  • Mỗi dịp Rằm tháng 7 âm lịch, theo quan niệm dân gian, người Việt Nam lại sửa soạn mâm cơm cúng nhằm báo hiếu cha mẹ, ông bà tổ tiên (hay Lễ Vu Lan).

    Rằm tháng 7 cũng là ngày Xá tội vong nhân (cúng cô hồn), đề cao sự ban phước cho các cô hồn chưa được siêu thoát, còn lảng vảng trên trần gian.

    Do trùng khoảng thời gian nên nhiều người thường bị nhầm hai ngày lễ này. Tuy nhiên, có sự khác nhau khá lớn giữa ngày Lễ Vu Lan và ngày Xá tội vong nhân.

    Ở miền Bắc, nhiều người nghĩ rằng đó là ngày xá tội vong nhân, còn ở miền Trung và miền Nam là ngày lễ báo hiếu. Tuy vậy, có nhiều nơi cũng sửa soạn để cúng cả hai ngày lễ trong Rằm tháng 7 theo tín ngưỡng.

    Vậy mâm cơm cúng ngày Lễ Vu Lan khác mâm cơm cúng ngày Xá tội vong nhân như thế nào?

    Mâm cơm cúng ngày lễ Vu Lan

    * Mâm cơm cúng ngày lễ Vu Lan có thể là một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà. Có một điểm cần được chú ý, đó là mâm cúng Phật nên làm vào ban ngày.

    * Ngoài ra, để cúng thần linh và tổ tiên, theo quan niệm dân gian, các gia đình cũng thường chuẩn bị một mâm cơm nữa gồm có những món được chế biến như sau:

    – Chọn gà trống từ 1,3 đến 1,5 kg/ con.

    – Để gà có lớp da căng bóng hấp dẫn, chuẩn bị chút mỡ gà sống, hấp hoặc cho vào chảo đun lửa nhỏ để mỡ gà chảy ra. Sau khi để gà ráo nước, thoa mỡ lên mình gà rồi bày lên mâm cúng. Cũng có thể dùng nghệ tươi đập dập cho vào nước luộc gà để có được màu vàng đẹp mắt.

    – Khi bày ra đĩa, cắm thêm bông hoa hồng vào mỏ gà cho đẹp.

    – Cho 0,2 kg hạt sen vào ninh nhỏ lửa đến khi hạt sen chín bở thì vớt ra, đừng ninh quá lâu, hạt sen dễ bị nát.

    -Đậu xanh 0.8 kg,ngâm nở rồi đem đồ chín. Nếu các bạn nấu đậu xanh bằng nồi cơm điện thì không cần phải ngâm từ trước. Hạt đậu xanh khi chín phải khô, bở, không bị nát hoặc còn ướt. Sau đó, cho đậu xanh vào cối giã thật nhuyễn.

    -Ngâm nở 0.5 kg gạo nếp, đãi sạch, xóc qua với chút muối rồi để thật ráo nước. Sau đó trộn gạo thật đều với khoảng 1 thìa canh dầu ăn.

    – Tiếp đó là trộn gạo với 1/2 số đậu xanh đã giã.

    – Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt miếng mỏng vừa ăn, ướp với 1 ít gia vị, dầu ăn cho ngấm.

    – Nấm mèo ngâm nở, rửa sạch, cắt sợi. Nấm đông cô, nấm rơm, nấm bào ngư rửa sạch, cắt mỏng. Hành tây bóc vỏ, cắt múi cau. Hành lá cắt khúc.

    – Gừng, hành củ, tỏi bằm nhuyễn, phi thơm, sau đó cho thịt vào xào sơ. Cho tiếp dầu hào vào và đảo đều, thêm các loại nấm vào xào đến khi nấm chín, thêm hành tây, hành lá đảo đều rồi tắt bếp.

    – 200g sườn non rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, để ráo.

    – 1 trái bí ngòi cắt miếng vừa ăn. Cà rốt tỉa hoa, cắt lát mỏng. Nấm đông cô cắt 4. Đậu hũ non cắt khối vuông. Hành ngò cắt nhỏ.

    – Nấu sườn non với 1,5 lít nước khoảng 10 phút, sau đó cho cà rốt, nấm đông cô, bí ngòi vào nấu, nêm hạt nêm. Cuối cùng cho đậu hũ, hành ngò, tiêu rồi tắt bếp.

    + Nguyên liệu làm nem rán:

    – 500g thịt sấn vai xay

    – 1 củ hành tây

    – 1 củ đậu, 1 củ cà rốt

    – Hành tươi, rau mùi

    – 10 tai mộc nhĩ, 10 cái nấm hương, 1 quả trứng gà

    – 30g miến khô

    – Gia vị, hạt tiêu

    – Bánh đa nem

    + Cách làm nem rán:

    . Chuẩn bị nguyên liệu làm nhân nem: Thịt lợn sấn mua về băm nhỏ, hành tây thái nhỏ, cà rốt thái sợi hoặc thái hạt lựu thật bé. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước nóng, bỏ chân, rửa sạch lại rồi thái sợi bé.

    Miến ngâm nước ấm cho mềm ra rồi dùng kéo cắt nhỏ. Tất cả những nguyên liệu này được dùng để trộn với nhau làm nhân nem. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ phần lá hành.

    Phần củ còn lại bạn đập dập, bằm nhỏ. Cho hành lá vào trộn cùng nguyên liệu làm nem sẽ giúp món nem ngon hơn. Hành tây lột vỏ, thái mỏng rồi bằm nhỏ. Củ đậu và cà rốt bào sợi. Rau mùi thái nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, bằm nhỏ. Miến ngâm nở, cắt ngắn.

    . Trộn nhân nem: Trộn đều các loại nguyên liệu đã băm với gia vị, hạt tiêu vừa khẩu vị, ta đã có nhân nem. Để món nem rán ngon, nên ướp nhân nem trong vòng 5-7 phút cho ngấm đều.

    Đập trứng vào, trộn đều. Nhớ cho một quả trứng trước, sau khi đảo đều nhân nem, nếu thấy nhân khô có thể cho thêm quả nữa, tuy nhiên không nên cho trứng quá nhiều khiến nhân bị ướt, khó quấn thành nem.

    . Gói nem: Pha 1 thìa giấm, 1 thìa đường với chút nước lọc dùng để nhúng bánh đa nem trước khi gói. Công đoạn này sẽ giúp bánh đa mềm ra, khi rán nem giúp nem giòn và vàng hơn.

    Trải bánh đa nem ra mặt phẳng, múc 1 thìa nhân nem vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa nem. Gấp 2 mép bánh lại và cuộn kín. Quá trình này bạn không cần cuộn quá chặt tay vì nhân có độ nở, nếu cuộn chặt tay khi rán nem dễ bị bục.

    . Rán nem: Làm nóng dầu trong chảo, cho nem vào rán ngập dầu hoặc rán bằng chiều cao nửa miếng nem rồi tiến hành lật. Rán đến khi nem vàng, giòn là được.

    . Pha nước chấm nem: Trong khi đợi nem rán chín, có thể tranh thủ pha nước chấm nem. Người miền Bắc quen ăn nem với nước chấm chua ngọt, món nem có ngon hay không phụ thuộc phần nhiều vào nước chấm. Chính vì vậy, cần khéo léo khi pha. Cách pha nước chấm nem như sau, đầu tiên đập dập tỏi, ớt cho vào bát nhỏ. Thêm lần lượt dấm, nước mắm, đường và nước ấm theo tỉ lệ vàng: 1 chua – 1 ngọt – 1 mắm – 4 nước. tùy thuộc vào khẩu vị ăn của gia đình bạn có thể điều chỉnh độ mặn, ngọt của nước chấm nem rán cho phù hợp.

    Trong mâm cỗ truyền thống, ai ai cũng không thể quên đặt 1 đĩa giò lụa được tỉa khéo léo hoặc xếp thật ngay ngắn, giản đơn bên các món gà luộc, đĩa xôi.

    Đĩa giò, đĩa chả luôn giữ vị trí mỹ vị và đã trở thành món ăn không thể thiếu nhất là trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7.

    Mâm cơm cúng ngày Xá tội vong nhân

    Trong ngày xá tội vong nhân, theo quan niệm dân gian, các gia đình thường làm hai mâm:

    * Mâm cúng thần linh và gia tiên: Có thể là đồ chay hoặc đồ mặn

    Mâm lễ này chính là đại diện tấm lòng thành kính của gia đình gửi đến các bậc tổ tiên – đặc trưng cho ngày lễ Vu Lan báo hiếu và nên được thực hiện vào ban ngày.

    Mâm cúng gia tiên bao gồm các món mặn (như những món ở mâm cúng thần linh và tổ tiên trong ngày lễ Vu Lan ở trên) và đồ vàng mã theo nhu cầu sinh thời của người đã khuất. Gia đình cũng có thể chọn mâm cơm chay thay thế nhưng phải đảm bảo đủ món.

    * Mâm cỗ cúng cô hồn: Bắt buộc là mâm đồ chay

    Mâm cỗ cúng cô hồn bắt buộc là mâm đồ chay với những đồ như sau:

    + Tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ. Khi rải tiền vàng ra mâm để cúng cô hồn, chúng ta cũng nên để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.

    + Tiền chúng sinh (tiền trinh), hoa, quả 5 loại 5 màu (ngũ sắc).

    + Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc.

    + Kẹo bánh, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

    + Nếu cúng thêm cháo thì thêm mâm gạo muối (5 bát, 5 đôi đũa hoặc thìa).

    + Cháo loãng được coi là món không thể thiếu khi cúng cô hồn. Người ta tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.

    Nếu không muốn cúng chúng sinh tại nhà thì các gia đình có thể cúng tại chùa, tất cả các chùa dịp này đều làm lễ cúng chúng sinh.

    Nên cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào?

    Theo xu hướng chung các gia đình thường cúng Rằm tháng Bảy từ ngày mùng 10 tháng bảy âm lịch đến trước ngày chính rằm …

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt Lễ Vu Lan Và Ngày Xá Tội Vong Nhân
  • Những Điều Cần Biết Về Lễ Cúng Động Thổ Xây Mộ
  • Mâm Lễ Cúng Động Thổ Và Những Điều Chú Ý Khi Xây Lăng Mộ
  • Hướng Dẫn Làm Lễ Cúng Động Thổ Khởi Công Xây Nhà Chi Tiết
  • Bài Khấn Cầu Công Danh Khi Đi Chùa Hương Văn Cúng Cầu Công Danh Tài Lộc Ở Chùa
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Tại 3 Miền Bắc

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Tổ Nghề Mộc Kim Bồng
  • Sự Tích Ông Tổ Nghề Mộc
  • Bài Văn Khấn Cúng Sao Giải Hạn Sao Thái Bạch
  • Bài Cúng Dâng Sao Thái Bạch
  • Lễ Cúng Dời Văn Phòng Và Bài Khấn Nhập Trạch Chuẩn
  • Mâm cơm cúng giỗ chủ yếu nhằm mục đích bày tỏ lòng thành nên được chuẩn bị tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà làm to hay nhỏ, nhiều hay ít chứ không quá quan trọng về vấn đề lễ vật.

    Nghi lễ cúng giỗ là tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, là nét đẹp văn hóa của người Việt được duy trì từ thời xa xưa cho đến tận ngày nay vẫn được gìn giữ. Đây là một nghi lễ vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua đối với người đã khuất, dù chỉ là một nén nhang thắp.

    2. Mâm cơm cúng giỗ cần chuẩn bị những gì?

    Mâm cơm để cúng giỗ không quá quan trọng về mặt lễ vật, người có nhiều làm nhiều, người có ít làm ít và mỗi một vùng miền sẽ có cách chuẩn bị lễ vật khác nhau:

    + Cơm trắng, Xôi gấc (ăn kèm với giò, chả)

    + Xôi vò, chè đường

    + Một con cua và một quả trứng bày chung trên một đĩa

    Thịt quay, Bê thui (chấm tương gừng)

    + Giò lụa hay giò bò

    + Thịt kho tàu

    + Chân giò (giò heo) hầm măng khô, mộc nhĩ

    + Gà luộc chặt ra thành 1 đĩa thật đầy và đẹp

    + Tôm thịt xào nấm đông cô, đậu ve, cà rốt, su hào

    + Miến xào lòng gà (+ mộc nhĩ)

    + Thịt vịt luộc

    + Thịt lợn luộc

    + Thịt lợn quay

    + Nem chả

    + Thịt heo kho rim

    + Cá chiên hoặc cá kho

    + Vã trộn với tôm

    + Một số món canh như: canh khổ khoa nhồi thịt, canh củ hầm thịt bò

    + Một số món rau xào

    + Các món hầm bao gồm: thịt lợn hầm và thường là giò lợn hầm măng tre.

    + Các món xào bao gồm các món thịt xào chua, thịt xào mặn với rau cải đồ lòng hoặc tôm.

    + Món kho bao gồm các món như: thịt kho, cá lóc kho với nước dừa theo phong vị miền nam.

    + Món thịt luộc là thịt ba chỉ, xắt mỏng.

    Về mặt cơ bản, mâm cơm cúng giỗ đầumâm cơm cúng gia tiên là giống nhau. Tuy nhiên mâm cơm cúng giỗ đầu sẽ được tổ chức long trọng hơn.

    Nguồn: Theo Báo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giỗ Tổ Ngành Tóc Ngày Mấy? Và Cần Biết
  • Mâm Cúng Giỗ Tổ Nghề Tóc Tại Việt Nam
  • Cúng Giỗ Tổ Nghề Tóc Ngày Nào Là Chính Xác?
  • Cúng Tổ Nghề Tóc Cần Những Gì? Cúng Tổ Nghề Tóc Ngày Nào?
  • Cách Làm Lễ Cúng Căn Cho Bé 6 Tuổi Với Mâm Cúng Đúng Phong Thủy
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì? 3 Miền Bắc

    --- Bài mới hơn ---

  • Chia Sẻ Cách Ghi Phong Bì Đám Giỗ Thành Kính
  • Cách Viết Phong Bì Đi Đám Giỗ Đầu, Bốc Mộ Tình Cảm Đúng Phong Tục
  • 5+ Cách Viết Phong Bì Phúng Viếng Và 49 Ngày Đúng Lễ Nghĩa Nhất
  • Đi Đám Giỗ Nên Mua Những Món Quà Biếu Tặng Ý Nghĩa Này Ngay
  • Gợi Ý Cách Làm Mâm Cơm Cúng Giỗ Đơn Giản, Đẹp Mắt
  • Mâm cơm cúng giỗ được xem là nét văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền trên khắp đất nước. Mỗi nơi sẽ nấu các món cúng bao gồm nhiều món ăn khác nhau. Nhưng có một điểm chúng đó là ngày nấu đồ cúng thông thường diễn ra trước một ngày hoặc đúng ngày. Bạn không nên cúng giỗ trễ ngày.

    1/ Các món trong mâm cơm cúng giỗ miền Nam

    Thực đơn trong đám giỗ miền Nam thường sẽ có các món ăn như hầm, thịt luộc, xào, kho. Các món được mô tả cụ thể như sau:

    • Món kho thường là thịt heo, cá lóc, kho với nước dừa để gợi đến hương vị đặc trưng miền Nam.
    • Thịt luộc là thịt ba chỉ, xắt mỏng.
    • Món hầm (thịt heo hầm) thường là giò heo hầm măng tre Mạnh Tông, đây là loại măng ngon nhất vùng Nam Bộ (ông Mạnh Tông trong nhị thập tứ hiếu).
    • Món xào là món thịt bị bó buộc về hình thức bên ngoài như xào chua, xào mặn, với rau cải đồ lòng, hoặc tôm, hầu như không dùng thịt rừng.

    Bạn nên hiểu rằng không phải là dâng cúng cho cha mẹ đã mất nhưng là cho tổ tiên đời ông cố của gia chủ, hiểu ngầm rằng những bà con xa gần thời xa xưa cũng phải được tham dự. Vì vậy, nếu cúng 3 mâm ở 3 hoặc 1 bàn thờ, thì thức ăn được làm phải giống nhau.

    2/ Các món trong mâm cơm cúng giỗ miền Trung

    Thực đơn trong đám giỗ miền Trung nổi tiếng cầu kỳ, đặc biệt là Huế có sự ảnh hưởng cực lớn từ văn hóa cung đình Huế từ các triều đại xa xưa. Vì vậy món ăn cũng có phần cầu kỳ không kém khi làm mâm cơm cúng giỗ. Các món cúng giỗ được phân ra làm 4 loại đó là: món xào, món canh, món ăn từ thịt, món từ tôm cá:

    • Thịt vịt luộc chấm nước mắm gừng
    • Thịt gà bóp với rau răm tiêu muối
    • Thịt heo luộc với mắm tôm, kèm với rau sống, vã xắt lát
    • Thịt heo quay
    • Thịt gà ru ty
    • Thịt bò nướng
    • Thịt heo kho rim
    • Nem chả
    • Cá chiên khúc
    • Cá thu hay cá to chặt khúc kho nước
    • Tôm rim hay tôm rang
    • Vã trộn với tôm
    • Canh khổ qua nhồi thịt
    • Canh bún nổi giò heo hay nấu với lòng gà, vịt
    • Canh củ hầm thịt bò
    • Thịt heo kho nước với sã và đậu phụng
    • Bánh tráng ram (miền Nam gọi là chả giò, loại bánh trán cuốn thịt băm rồi chiên dầu lên cho vàng)
    • Thường là món củ hay légume xào với thịt heo nạc, có khi thịt bò hay tôm
    • Đậu cô ve, su su
    • Xà lách bóp thịt bò với dầu dấm
    • Đậu trắng, khoai tây chiên
    • Món khoai tây, với hành tây nấu với thịt gà hay bò theo kiểu Ấn Độ gọi là món Ca ry. (thường ăn kèm với bánh mì)

    3/ Các món trong mâm cơm cúng giỗ ở miền Bắc

    Mâm cơm cúng giỗ miền Bắc thì hầu như bao gồm tất cả các món bạn có thể bắt gặp trên hầu hết mâm cỗ ở các gia đình miền Bắc xưa nay.

    • Cơm trắng, xôi gấc (ăn kèm với giò và chả)
    • Xôi vò, chè đường
    • Một con cua và một quả trứng được bày chung một đĩa
    • Bánh dầy đậu
    • Chả quế
    • Thịt quay, Bê thui (chấm với tương gừng)
    • Giò lụa hay giò bò thì là, giò thủ, giò bì
    • Thịt kho tầu
    • Chân giò hầm măng khô, mộc nhĩ
    • Chả giò cua bể + bún
    • Gà quay hay gà luộc (chặt miếng, sắp vào một chiếc đĩa sâu, những miếng đẹp và có da thì nằm sát đáy đĩa, rồi úp ngược đĩa gà này vào một chiếc đĩa trảng khác, cho ngon mắt)
    • Thịt đông, dưa chua nếu cúng giỗ vào mùa lạnh
    • Nem dê (thực tế được làm bằng thịt bò nhưng gọi là nem dê)
    • Tôm sú hay tôm càng rim
    • Tôm thịt xào nấm đông cô, đậu ve, cà rốt, su hào
    • Lươn om với bắp chuối bào
    • Nộm măng đi kèm với tôm, thịt, khế thái dọc, mè rang
    • Miến xào lòng gà cùng với mộc nhĩ
    • Món bóng cá nhồi giò sống hay bóng lợn (canh bóng, nấu với rau củ, nấm, mộc nhĩ)
    • Xà lách búp, cà chua, dưa deo (chấm nước tôm rim)

    4/ Những điều kiêng kị khi làm mâm cơm cúng giỗ:

    • Khi làm mâm cơm cúng giỗ cho người đã khuất bạn nên tránh chọn món kiêng kị. Nhất là những món mà người trên không thích ăn khi còn sống.
    • Không được phép nêm nếm, ăn thử các món để làm cơm cúng gia tiên.
    • Trên mâm cơm cúng giỗ, không đặt những món gỏi, thực phẩm sống hay có mùi tanh.
    • Không cho lên mâm cúng các món từ cá mè và cá sông.
    • Mâm cơm cúng giỗ phải đặt riêng biệt, bày trên những bát đĩa mới. Nếu có bộ bát đũa riêng dành cho việc cúng bái càng tốt. Tránh dùng chung với chén đũa hay sử dụng hàng ngày.
    • Không được dùng đồ đóng hộp, các món ăn đặt sẵn từ bên ngoài nhà hàng để đưa vào mâm cúng giỗ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Bày Mâm Cúng Giỗ Ko Thiếu Thốn Nhất
  • Cúng Giỗ Gồm Những Gì Và Cách Bày Mâm Giỗ
  • Hương Nhang Bồ Đề Tâm
  • Lễ, Giỗ Gia Tiên Nên Tiến Hành Vào Tháng 4 Nhuận Hay Chính?
  • Cách Cúng Giỗ Gia Tiên Vào Tháng Nhuận Trong Năm
  • Cách Thức Chuẩn Bị Mâm Cơm Cúng 3 Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Lễ Hóa Vàng Ngày Mùng 3 Tết Sao Cho Đúng?
  • Bài Văn Cúng Giỗ Ông Bà, Cha Mẹ Theo Phong Tục Cổ Truyền
  • Vì Sao Mỗi Khi Có Đám Giỗ Cúng Ông Bà Người Nam Bộ Thường Bày Thêm Một Mâm Ở Ngưỡng Cửa Hoặc Ngoài Sân Gọi Là Mâm Cơm Đất Đai?
  • Bài Cúng Khai Trương Văn Phòng Mới Chuẩn Nhất 2022
  • Bài Cúng Khai Trương Văn Phòng, Công Ty, Của Hàng
  • Tết đến cũng là thời điểm linh thiêng mà ai cũng cầu mong một năm tốt lành sẽ đến với mình và các thành viên trong gia đình. Vì vậy việc chuẩn bị mâm cúng cũng thường được các gia chủ chuẩn bị khá chu đáo.

    Mâm Cơm Cúng 3 Ngày Tết

    Để có một cái Tết trọn vẹn nhất với mong muốn mọi điều tốt lành, thuận buồm xuôi gió trong năm mới, mỗi năm khi tết đến xuân về và đặc biệt là trong 3 ngày tết, gia chủ thường chuẩn bị mâm cơm cúng với những món ăn và cách bày biện sao cho hợp lý nhất.

    Mâm cơm cúng 3 ngày tết tương ứng lần lượt cho từng ngày như sau:

    Mâm Cơm Cúng Ngày Mùng 1 Tết

    Mâm cơm cúng ngày mùng 1 tết thường được các gia chủ chuẩn bị rất chu đáo và trang trọng để mời ông bà tổ tiên với mong muốn cầu những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình.

    Các vật phẩm dùng để cúng ngày mùng 1 thường bao gồm: mâm ngũ quả, bánh chưng (hoặc bánh tét), hương hoa, đèn, trầu cau, nến, trà, rượu, giấy tiền vàng mã. Mâm cỗ cúng có thể là cỗ mặn hoặc chay nhưng cần được chế biến thơm ngon và bày biện bắt mắt, trang nghiêm.

    Các bát trên mâm cỗ cúng ngày mùng 1 tết bao gồm: Một bát bóng thả và nước dùng gà hoặc canh rau củ thái hình hoa, một bát miến nấu lòng gà, một bát măng khô ninh thịt lợn.

    Các đĩa gồm có: Đĩa gà luộc (thông thường là gà trống thiến nhưng được chuẩn bị từ chiều 30 Tết vì đầu năm mọi người kiêng sát sinh), đĩa nem, đĩa giò xào, giò lụa, đĩa xôi gấc, đĩa nộm, bánh chưng, mứt Tết.

    Tùy theo từng vùng, các món trong mâm cỗ cúng trên sẽ có sự thay đổi linh hoạt. Tuy nhiên chúng đều là những món ăn truyền thống được gia chủ chế biến cầu kì và thể hiện rõ lòng thành của mình.

    Mâm Cơm Cúng Ngày Mùng 2 Tết

    Mâm cơm cúng mùng 2 về cơ bản cũng tương tự như ngày mùng 1 và có thể thay đổi (thêm bớt) một chút cho bắt mắt và mới lạ. Cụ thể sẽ bao gồm: bánh chưng, gà luộc, nem rán, giò thủ hoặc chả lụa, dưa muối, 1 đĩa xào (hoặc nộm), một bát canh rau củ quả…

    Tùy theo điều kiện cũng như từng vùng miền mà mâm cơm cúng trên sẽ có sự khác biệt. Riêng với các gia đình miền Bắc thường rất xem trọng việc cúng 3 ngày tết nên họ chuẩn bị mâm cỗ cúng rất thịnh soạn và kỳ công. Còn mâm cỗ cúng miền Trung và miền Nam thường linh động hơn tùy vùng miền.

    Ở miền Nam và miền Trung, các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng với món ăn truyền thống như: thịt kho tàu hoặc bò rim, canh khổ qua nhồi thịt, gỏi – nộm và đặc biệt thường sẽ có thêm 1 quả dưa hấu đỏ (với mong muốn cầu mong 1 năm may mắn, thuận lợi…).

    Cũng có nhà chuẩn bị mâm cơm cúng ngày mùng 2 tết rất thịnh soạn như một mâm cơm gia đình để mời bề trên về ăn cùng con cháu. Trong mâm cỗ này có thể sẽ có thêm một lọ hoa tươi cùng trà rượu.

    Mâm Cơm Cúng Ngày Mùng 3 Tết

    Lễ hóa vàng có thể khác nhau tùy theo điều kiện từng gia đình. Tuy nhiên, về cơ bản mâm cơm cúng ngày mùng 3 tết thường có các món lễ vật sau:

    • Một mâm cỗ mặn với: bánh chưng, thịt luộc, thịt kho, nem rán, gà luộc, giò chả, canh, rượu…
    • Mâm ngũ quả.
    • Hương hoa (hoa tươi) + Bánh kẹo, mứt.
    • Trầu cau, thuốc lá.
    • 2 cây mía (để các cụ chống đi cho đỡ mỏi hoặc có thể dùng để gánh đồ cúng về trời).
    • Tiền âm phủ, vàng mã (mỗi loại một ít).

    Lời Kết

    Ngày nay, mâm cơm cúng 3 ngày tết đã có nhiều thay đổi và được biến tấu sao cho phù hợp với điều kiện từng gia đình. Tuy nhiên, dù có thay đổi và biến tấu ra sao thì mâm cơm cúng đó đều được bày biện rất bắt mắt, trang trọng và thể hiện rõ lòng thành kính của gia chủ với các vị thần linh và gia tiên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Chuyển Văn Phòng Và Lễ Nhập Trạch Chuyển Văn Phòng Mới
  • Cúng Nhập Trạch Chuyển Văn Phòng Bạn Nên Tìm Hiểu
  • Bài Cúng Và Danh Sách Những Chùa Dâng Sao Giải Hạn Rằm Tháng Giêng
  • Bài Cúng Dâng Sao Giải Hạn Rằm Tháng Giêng Tại Nhà Chuẩn Nhất
  • Bài Cúng Dâng Sao Giải Hạn Rằm Tháng Giêng 2022 Tại Nhà Chuẩn Nhất
  • Hướng Dẫn Làm Mâm Cơm 3 Ngày Tết?

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Làm Mâm Cơm Cho 3 Ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam
  • Hướng Dẫn Làm Mâm Cơm 3 Ngày Tết
  • Mâm Cơm Ngày Tết Phong Phú Hơn Nếu Biết Cách Làm Món Da Bao
  • Cùng Học Cách Làm Chả Heo Cho Mâm Cơm Ngày Tết Thêm Hương Vị
  • Ẩm Thực Tết 3 Miền Theo Miền Và Cách Sắp Xếp Mâm Cơm Ngày Tết
  • Số mười tượng trưng cho sự tròn đầy, viên mãn. Mâm cơm đầu năm mới đã thể hiện tất cả những mong ước của gia chủ về một năm mới an lành, ấm no, thành công và hạnh phúc.

    Tết Nguyên Đán là một ngày lễ trọng đại nhất trong năm của người Việt Nam. Đây chính là dịp để mỗi cá nhân có thời gian nghỉ ngơi, được đoàn tụ bên gia đình, cùng nhau hướng tới một năm mới ấm no, thịnh vượng và hạnh phúc. Để chuẩn bị cho ngày Tết được như ý, có rất nhiều thứ các chị em nội trợ phải chú ý, nhưng bên cạnh mâm ngũ quả bày bàn thờ tổ tiên thì mâm cỗ đầu năm là một sự kì công và vô cùng tỉ mỉ.

    Theo truyền thống, mâm cơm đầu năm mới của người Việt thường có bốn bát và bốn đĩa. Bốn bát gồm: bát ninh, bát măng hầm giò lợn, bát mọc, bát miến. Bốn đĩa gồm: thịt gà (thịt lợn), giò (chả), nem thính (có thể thay bằng đĩa xào), dưa muối. Ngoài ra còn có một đĩa xôi (bánh chưng) và bát nước chấm, tổng cộng là tròn mười món.

    Mâm cơm đầu năm của người miền Bắc thường được chuẩn bị rất công phu, kĩ càng. Thịt gà phải là thịt gà trống choai, được chọn lựa cẩn thận: mào gà, hình dáng gà, đặc biệt là cựa gà. Người Việt Nam quan niệm: cựa gà có đẹp thì cả năm mới sung túc, ấm no. Gà được thịt để cúng giao thừa, sau đó chia cho con cháu ăn hưởng lộc.

    Thịt lợn phải chọn được miếng thịt lợn đầy đặn, có đủ nạc, mỡ (thường 1/3 mỡ, 2/3 nạc), dầy mình, vuông vắn.

    Giò có thể là giò nạc, giò lụa, miếng giò chắc, thơm ngọt. Giò được gói tròn. Trong mâm cơm có bánh chưng vuông tượng trưng cho đất, khoanh giò tròn tượng trưng cho trời, thể hiện sự hoà hợp, cân bằng giữa trời đất và con người. Âm dương cân bằng, gia chủ mới mạnh khoẻ, con cháu ngoan hiền, làm ăn phát đạt.

    Mâm cơm đầu năm còn có đĩa xôi. Xôi đầu năm mới phải là xôi gấc hoặc xôi đỗ. Màu đỏ của gấc, màu vàng ruộm của đỗ thể hiện niềm tin, hi vọng của gia chủ vào một năm mới làm ăn thành công, gặp nhiều may mắn.

    Các cụ có câu “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ”. Trong mâm cơm ngày Tết không thể thiếu được đĩa dưa hành vàng óng, thơm lừng. Dưa hành không chỉ để ăn kèm với thịt luộc mà còn là một món ăn rất tốt cho sức khoẻ trong dịp Tết. Thông thường, trong dịp Tết, mọi người thường ăn rất nhiều thịt, đồ nếp, đồ ngọt vì vậy đĩa dưa hành chính là một món ăn rất tốt cho hệ tiêu hoá, đảm bảo cho cả gia đình có một năm mới khoẻ mạnh.

    Trong mâm cỗ ngày Tết có đầy đủ các vị: vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của đĩa dưa hành, vị ngọt của bánh … tất cả tạo nên một mâm cơm sum vầy no đủ.

    Tại sao phải có đủ bốn bát, bốn đĩa? Thực ra, con số bốn là con số tượng trưng cho sự vuông vắn, cân đối, đầy đặn, vững chãi. Ngoài ra còn có đĩa xôi (bánh chưng) và bát nước chấm là mười. Số mười tượng trưng cho sự tròn đầy, viên mãn. Mâm cơm đầu năm mới đã thể hiện tất cả những mong ước của gia chủ về một năm mới an lành, ấm no, thành công và hạnh phúc.

    Mâm cơm đầu năm mới trước để cúng thần linh, ông bà tổ tiên để xin lộc của thần linh, tiên tổ. Hết tuần hương, mâm cơm được dọn cho cả nhà cùng ăn, với ý nghĩa hưởng lộc của thần linh, tổ tiên phù hộ, cả năm không ốm đau, con cháu học hành tấn tới, làm ăn phát đạt, gia đình thuận hoà, tránh mọi tai ương.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Làm Mâm Cơm Ngày Tết Ba Miền Bắc
  • Mâm Cơm Tiễn Ông Táo Về Trời Và Mời Các Cụ Về Ăn Tết Nguyên Đán 2 Miền
  • Ý Nghĩa Của Những Món Ăn Cổ Truyền Ngày Tết
  • Ý Nghĩa Các Món Ăn Trên Mâm Cỗ Ngày Tết
  • Gợi Ý 7 Mâm Cỗ Tết Truyền Thống
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×