Top 13 # Xem Nhiều Nhất Cúng Gửi Vong / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Khởi Tố 2 Đối Tượng Giả Thầy Tu “Gửi Vong” Về Chùa Lừa Hàng Trăm Triệu / 2023

Theo cơ quan điều tra, Nam xưng là người tu hành ở làng chùa Đại Ninh (huyện Đức Trọng) với pháp danh là Thích Minh Tâm và xin tiền công đức tại một cửa hàng cắt tóc trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Đà Lạt). Tại đây, Nam thấy chị K. đang mang thai và nói rằng chị này đang bị “vong theo” nên yêu cầu chủ nhà đưa 7 triệu đồng để làm mâm cúng “gửi vong” về chùa.

Thấy chuyện lừa đảo dễ dàng, Nguyễn Văn Dứt và một phụ nữ (chưa rõ danh tính) xin tham gia. Khi đến cửa hàng cắt tóc, Dứt tự xưng là sư phụ của Nam, tu tại một chùa ở Hóc Môn, TPHCM, có pháp danh là Thích Huệ Tâm, còn người phụ nữ xưng là phật tử đi theo.

Lúc này, Dứt lại cho rằng chị K. bị “vong theo” rất nặng nên yêu cầu đưa 28 triệu đồng để tiếp tục cúng, đưa “vong” về chùa. Gia đình chị K. chấp nhận đưa tiền.

Dù đã lừa được tiền của nạn nhân, nhóm lừa đảo vẫn liên lạc hỏi thăm về công việc và biết tiệm cắt tóc gia đình chị K. kinh doanh không thuận lợi các đối tượng lại “vẽ” ra chiêu thức mới.

Dứt liền gợi ý sẽ xin cúng cho tài lộc với các gói tiểu lộc (79 triệu đồng), trung lộc (99 triệu đồng) và đại lộc (199 triệu đồng). Để tạo tin tưởng, các đối tượng nói với gia đình chị K. số tiền kia không nhận mà là để cúng.

Tại đây, Dứt yêu cầu anh Khoa (chồng chị K.) bỏ số tiền cúng cho “gói đại lộc” (199 triệu đồng) vào khăn màu đỏ mà Dứt trải sẵn rồi đậy lại. Sau đó, Dứt nói vợ chồng anh Khoa quay lưng và lạy 4 phương 8 hướng để làm lễ. Lợi dụng lúc chủ nhà quay lưng cúng, Dứt dùng cục tiền âm phủ (chuẩn bị sẵn trong tay nải) đánh tráo số tiền thật trong khăn đỏ trên bàn.

Làm lễ xong, Dứt nói anh Khoa cất dĩa đựng tiền vào tủ khóa lại, 7 ngày sau thì mở ra sử dụng để làm ăn sẽ thuận lợi. Nhưng đến khi hết thời gian trên, anh Khoa mở tủ để lấy tiền ra tiêu và mong tài lộc thì hoảng hồn phát hiện gói tiền âm phủ.

Sau khi nhận được tin báo lừa đảo từ người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Lạt đã tiến hành xác minh và bắt giữ được Dứt và Nam khi các đối tượng đang lẩn trốn tại Tiền Giang.

Về phía các đối tượng, sau khi chiếm đoạt số tiền 199 triệu đồng, Dứt đã rút bớt 120 triệu đồng giấu riêng và nói chỉ cúng được “gói tiểu lộc” (79 triệu) rồi chia làm 3 phần.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải phóng

Đốt Vàng Mã Có Gửi Tới Người Đã Khuất? / 2023

Đốt vàng mã đã trở nên phổ biến, nhất là trong mùa lễ hội với tâm niệm gửi tới người đã khuất.Vậy, Phật giáo có quy định về đốt vàng mã hay không?

Đốt vàng mã và những vật dụng, đồ dùng… hàng mã (gọi chung là hóa vàng) đã thành thói quen tràn lan trong các dịp lễ hội, ma chay… Người hóa vàng thường quan niệm “trần sao âm vậy” nên đốt vàng mã, hàng mã càng nhiều càng tốt với đủ vật dụng, nào là ô tô, đô la, vàng, căn biệt thự…. Họ mong muốn gửi xuống cõi âm cho người đã khuất. Tuy nhiên, các vị chức sắc Phật giáo khẳng định, đạo Phật không khuyên chúng sinh làm vậy, theo quan niệm của Phật giáo, việc làm đó sẽ chẳng thể đến được với người đã khuất.

      Thượng tọa Thích Thanh Huân – Phó Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Pháp Vân. (TP.Hà Nội)

Thượng tọa Thích Thanh Huân- Phó Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Pháp Vân (TP.Hà Nội) khẳng định, Phật pháp cũng như Đức Phật không hề có việc đốt vàng mã, hàng mã. Phật giáo chỉ khuyên người còn sống làm nhiều việc tốt, việc thiện để siêu độ cho người thân đã mất. Hành giáo bằng việc giúp đỡ người khác vừa có ích thiết thực cho đời vừa “chỉ” cho người đã khuất sớm được siêu độ vong linh.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tọa Thích Quảng Hà, trụ trì chùa Cẩm (xã Yên Dương, huyện Ý Yên, Nam Định), Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định cũng khẳng định, Phật giáo không quy định phải đốt vàng mã, hàng mã hay cúng tiền cho Đức Phật, cho vong linh người đã khuất. Tục lệ đốt vàng mã, hàng mã xuất phát từ thời nhà Đường (Trung Quốc), sau đó du nhập vào Việt Nam và đến nay đã trở thành thói quen của nhiều người với tâm niệm muốn gửi những đồ dùng, tiền bạc cho người cõi âm. Việc làm đó không giúp được người đã khuất, vì chết là giải thoát rồi, không cần đến những vật chất như nơi trần gian nữa, không giải thoát thì phải giam cầm nơi địa ngục, chẳng thể dùng đến những thứ đó. Từ phân tích này, Thượng tọa Thích Quảng Hà khẳng định: Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra Thông bạch khuyên Phật tử không đốt vàng mã là hoàn toàn đúng đắn và rất cần thiết. Thượng tọa cho biết, thực tế, từ nhiều năm nay, ngài đã khuyên bảo Phật tử, người dân đến lễ chùa hạn chế, không đốt vàng mã; thay vì dùng tiền thật mua tiền giả để đốt, người dân nên dùng tiền thật đó để làm việc bác ái giúp đỡ người khác để được cả đạo lẫn đời.

Nhân đây, Thượng tọa Thích Quảng Hà cũng lưu ý, người dân khi đi lễ chùa không nên đặt tiền lên bàn thờ hoặc lễ vật vì Phật cũng như các vị thánh không dùng đến tiền bạc. Tiền công đức chỉ để con người tu sửa đền chùa mà thôi. Hơn nữa, đồng tiền chuyền tay hết người này đến người khác ở chợ nên rất dơ bẩn, đặt lên bàn thờ sẽ mất tôn kính, nếu muốn công đức bao nhiêu tiền chỉ cần bỏ số tiền đó vào một hòm công đức là được, không cần phải đổi thành nhiều tờ tiền lẻ để đặt nhiều nơi.

Theo nhiều vị chức sắc Phật giáo khác, đốt vàng mã, hàng mã không thể gửi tới được cõi âm, bởi con người khi chết, sau 49 ngày sẽ thác vào những cảnh giới khác nhau, cảnh giới khác nhau thì vật dụng mà họ thọ dụng cũng khác nhau, vì thế không thể đem vật dụng ở cõi dương gian mà cung cấp cho chúng sinh ở cõi âm được. Lễ chùa, giỗ ông bà, tổ tiên là để tôn kính, tưởng nhớ và tìm lại cái tâm mà tỉnh thức để làm nhiều việc tốt hơn, qua đó mà “lập công” để siêu độ vong linh ông bà gia tiên, tích đức cho bản thân để khi từ giã cõi đời được đầu thai vào cảnh giới tương ứng với việc làm phúc thiện của mình khi ở trần gian.

Như vậy, đốt vàng mã không những không đúng với quan niệm Phật giáo mà còn tốn kém, lãng phí tiền của, thậm chí ở các lễ hội, đông người đốt với số lượng nhiều còn ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe cộng đồng, do vậy, nên sớm bỏ việc đốt vàng mã như khuyến cáo trong Thông bạch của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa ban hành./

Theo An Luých Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Làm Giỗ, Cúng Vong… Ai Ăn? Vong Linh Hưởng Thụ Như Thế Nào? / 2023

Chúng ta thường hay cúng vong rất nhiều lễ, đồ chay có, đồ mặn có…Vậy liệu rằng vong hưởng thụ ra sao? Có nhận được những gì ta cúng hay không?

Sau khi một người đã mất, vong hồn của họ có dùng được đồ ăn do người thân cúng hay không?

Sau khi một người đã mất, vong hồn của họ có dùng được đồ ăn do người thân cúng hay không? Nhiều người cho rằng cần phải cúng vì họ dùng được nhưng cũng có ý kiến ngược lại.

Chết rồi thì sao mà ăn được?

“Tôi cho rằng việc cúng cơm hay là làm giỗ của các gia đình hiện nay cũng chỉ là nhằm tưởng nhớ và sự thành tâm của người còn sống đối với người mất. Chứ chết rồi thì sao mà ăn được? Chúng ta vẫn thấy thức ăn cúng xong vẫn còn đó thì người mất đã ăn cái gì?” Anh Hoàng Trọng Tín (quận Bình Thạnh) tâm sự.

Với người đã mất nếu làm mâm cơm cúng, họ có thọ hưởng được hay không?

Trái với quan điểm của anh Tín, chị Nguyễn Thị Xuân (quận Gò Vấp) lại cho rằng: “Người mất thì vong hồn của họ vẫn còn, họ vẫn biết đến việc ăn uống, họ ăn hương hoa… Chứ không thể nói là họ không ăn gì cả.”

Còn chị Diệu Thanh (Đồng Nai) thì băn khoăn việc có nên cúng cơm sau 49 ngày hay không?: “Mẹ mất được 5 tuần, em gái nói rằng sau 49 ngày (chung thất) sẽ không cúng cơm nữa. Vì theo kinh Địa Tạng, sau 7 tuần thì thần thức của hương linh sẽ theo nghiệp mà thọ sanh. Vậy có nên cúng cơm nữa không?…

Nếu làm quỷ thần vẫn thọ nhận cơm cúng

Trao đổi về điều này, thầy Thích Phước Thái cho rằng: “Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền, một người khi mất đi, thần thức của họ (thân trung ấm) hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian thường là khoảng 49 ngày để tìm cảnh giới tái sanh.

Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm).

Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng).

Chúng ta là người trần mắt thịt nên không thể biết được thân nhân sau khi chết tái sanh về đâu. Trong khi loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng vì thế việc dâng cơm nước vẫn nên thực hiện

Chúng ta là người trần mắt thịt nên không thể biết được thân nhân sau khi chết tái sanh về đâu. Trong khi loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng vì thế việc dâng cơm nước vẫn nên thực hiện

Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt.

Ví dụ như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần. Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực …

Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng.

Ngoài ra việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ, ông bà, tô tiên đã khuất của người Việt còn nhằm thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân. Chính vì thế cứ vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì các gia đình thường làm mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên.

Bên cạnh đó chúng ta là người trần mắt thịt nên không thể biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu. Trong khi loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng vì thế việc dâng cơm nước vẫn nên thực hiện.

Những gia đình nào có người thân mất thì trong 49 ngày nên cúng cơm hằng ngày, còn vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ. Có điều không nên quá câu nệ vào hình thức.

Cách làm mâm cơm cúng vong

Nghi cúng cơm này truyền thừa trong dân gian, do ông bà từ ngày xưa bày ra. Đây là một tập tục có từ ngàn xưa.

Khi cúng để 3 chén cơm, một chén chính giữa phải đầy cơm và 2 chén 2 bên thì lưng. Chén cơm và đôi đủa ở giữa là để cúng cho hương linh mới chết, còn 2 chén và 2 chiếc đủa 2 bên là để cúng cho 2 bên vai giác, tức là tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang.

Thường là để cúng 3 chén, 6 chén hoặc 9 chén, chớ để 5 chén là sai. Lý do để 2 chiếc đủa 2 bên, ý nói rằng, ma cũ thường ăn hiếp ma mới, nên chỉ để một chiếc mà không để nguyên đôi. Nếu để nguyên đôi, thì hương linh mới chết đó khó có thể ăn được trọn vẹn, mà bị các cô hồn giành giật ăn hết vậy.

Cách thức cúng cơm này không phải là nghi thức của Phật giáo, mà là theo tục lệ tín ngưỡng nhân gian ngày xưa bày nay làm lại mà thôi.

Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort Được Chọn Mặt Gửi Vàng / 2023

Lễ trao giải thưởng danh giá do World Travel Awards tổ chức. Hơn 180 khách mời là đại biểu cấp cao, doanh nhân, chuyên gia đầu ngành thế giới trong lĩnh vực du lịch và giới truyền thông quốc tế sẽ quy tụ tại Great Hall (khán phòng chính) thuộc trung tâm hội nghị The Summit của khu nghỉ dưỡng để chứng kiến sự kiện được mong đợi nhất trong năm của ngành du lịch khu vực Châu Á, Châu Úc.

Chủ tịch World Travel Awards, ông Graham Cooke khẳng định: “Việc Ban tổ chức chọn khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort để tổ chức sự kiện Oscar của ngành du lịch vì chúng tôi bị thuyết phục bởi vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, tiện nghi sang trọng và dịch vụ đẳng cấp quốc tế. Hy vọng nó sẽ mang lại ấn tượng tuyệt vời cho khách mời đến tham dự sự kiện.”

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort nằm trọn trong bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng do Tập đoàn Sun Group đầu tư và Tập đoàn InterContinental Hotel Group (IHG) quản lý. Khu nghỉ dưỡng với 200 phòng hướng biển, được thiết kế bởi “thầy phù thủy trong thiết kế resort” Bill Bensley mang cảm hứng từ những giá trị văn hóa, thẩm mỹ của người Việt. Cùng nội thất sang trọng, dịch vụ hoàn hảo, nhiều năm qua InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là điểm đến của nhiều ngôi sao, doanh nhân thành đạt, các chính trị gia và những nhân vật quan trọng trên thế giới. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như Hội nghị quốc tế Creative Connection với hơn 100 nhà đầu tư, chính khách quốc tế tham dự, Lễ trao giải World Spa Awards 2015. Vào năm 2017, nơi đây sẽ là địa điểm chính diễn ra cuộc gặp gỡ của lãnh đạo thành viên các nước APEC trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort không chỉ là khu nghỉ dưỡng duy nhất trên thế giới hai năm liền 2014 và 2015 được World Travel Awards trao danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới” mà còn liên tiếp được vinh danh tại nhiều bảng xếp hạng toàn cầu. Nhiều hạng mục trong Khu nghỉ dưỡng cũng được vinh danh các giải thưởng danh giá quốc tế như: Harnn Heritage Spa đã được World Spa Awards vinh danh “Spa mới tốt nhất thế giới năm 2015”. Nhà hàng La Maison 1888 được CNN bình chọn “Nhà hàng mới tốt nhất thế giới” năm 2015…

Được lựa chọn là nơi tổ chức lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2016, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hiện đang nỗ lực hoàn thiện công tác hậu cần bao gồm hệ thống phòng nghỉ, ẩm thực, spa, an ninh… nhằm mang tới chất lượng dịch vụ hoàn hảo cho các vị khách mời sang trọng.

Trao giải lần đầu tiên năm 1993, World Travel Awards là giải thưởng nhằm vinh danh những thành tựu xuất sắc trong ngành công nghiệp du lịch. Đến nay World Travel Awards đã được công nhận trên toàn thế giới và trở thành thước đo chất lượng đầu ngành với các giải thưởng danh giá của ngành du lịch. Các Lễ trao giải thường niên của World Travel Awards được đánh giá là sự kiện cột mốc của ngành du lịch toàn cầu.

Minh Trang