Top 14 # Xem Nhiều Nhất Cúng Mẹ Sanh / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Herodota.com

Bài Khấn Trước Khi Phóng Sanh / 2023

Con vật cũng như người Đều sợ đau và chết Hãy nuôi dưỡng yêu thương Chớ giết, chớ bảo giết

Trước hết ta phải hiểu

Phóng sinh là gì ?

Phóng sinh là giải phóng, thả tự do, cứu với sinh mạng của chúng sinh đang bị giam giữ và sắp bị tước đoạt mạng sống.

Phóng sinh để làm gì?

Phóng sinh không phải là thấy mình thiện hơn người khác, thấy mình tốt hơn người khác mà thấy mình còn có nhiều lỗi hơn người khác, cần phải sửa đổi nhiều hơn.

Phóng sinh để ta tập dần khai mở lòng từ bi trong tâm thức của mình. Hun đúc dần những thói quen thiện nghiệp để các thói quen ác nghiệp dần dần được nhẹ nhàng đi.

Mỗi một giai đoạn tu con người ta sẽ có sự nhận thức và hành động ở một chiều suy nghĩ khác.

Thời gian phóng sinh tốt nhất ?

Chúng ta đi phóng sinh trong bất cứ hoàn cảnh nào khi thấy ta có duyên. Có thể là thời gian rỗi như cuối tuần, hoặc ta đi ngoài đường bất chợt ta nhìn thấy và khởi tâm muốn cứu sống sinh mạng đó. Ăn chay được 1 ngày cũng là đang phóng sanh, đi đường gặp bất kỳ con vật gì đang nguy cấp phát tâm cứu giúp ngay thời điểm đó là tâm phóng sanh rồi.

Các con vật phóng sinh không bắt buộc phải là con vật nào, mà cái này là tùy duyên và tâm khởi của mình. Tuy nhiên có 1 nguyên tắc, khi đã phóng sinh rồi thì không nên ăn lại các con vật mà ta đã khởi tâm cứu sinh mạng của chúng (đối với những người vẫn còn ăn mặn). Vấn đề chay mặn chúng tôi sẽ viết ở một phần khác.

Không nên đặt trước đồ để phóng sinh, mà tùy duyên, có gì ta mua đó, nhiều hay ít tùy thuộc vào khả năng và tâm thức cả ta, chứ không bắt buộc là phải mua nhiều hay mua ít.

Bài khấn xin trước khi phóng sinh

Công đức phóng sanh lớn, phóng sanh là đồng nghĩa cứu 1 hoặc nhiều sinh mạng. Nhưng quy y cho vật trước khi phóng sinh mới là điều đáng quý. Đặc biệt, hướng tâm và niệm Phật cho loài vật mình phóng sinh. Chúng tu tâm tích đức đủ duyên được đầu thai lên làm người thì công đức đó người phóng sinh được hưởng.

Khi đi phóng sinh cũng không nhất thiết cứ phải lễ bái rườm rà, không cần hương, khói, bầy đàn rầm rộ, mà là từ chính tâm của người phóng sinh phát ra.

Ta chỉ cần khởi tâm và đọc như sau:

Bài 1: Khấn nôm đơn giản trước khi phóng sinh

Ngày hôm nay:…. … Con tên là…. … Địa chỉ tại…. … Nay con xin phát nguyện phóng sinh cho ( con vật gì phóng sinh thì khấn rõ ví dụ như chim, cá, ốc…v.v) … Sau đó thì các bạn niệm : NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT 5, 10, 15, 20 phút trước những con vật phóng sinh đó. Như thế phóng sính sẽ trọn vẹn và đúng ý nghĩa. Nếu các bạn có tâm nguyện khấn cầu gì cho bản thân hay cho người thân hay con vật phóng sinh thì các bạn khấn. Còn không thì các bạn chỉ cần thành tâm niệm Phật là được.

Bài 2: Khấn trước khi phóng sinh

“Con xin Hội Đồng các đấng thiêng liêng cao cả, Hội đồng chư Phật, Hội đồng chư Thánh, Hội đồng chư Thiên, Hội đồng các quan, chư thần cùng các vị Thủy thần có trách nhiệm cai quản nơi đây. Con tên là………………….. sinh năm………………. hiện tại đang ở …………………. Hôm nay con khởi tâm đi mua……………. để phóng sinh, con xin các Ngài chứng tâm. Con xin cho tất cả các chúng sinh…………. được sống trong lẽ tự nhiên và cũng được chết trong lẽ tự nhiên. Không chết bởi bàn tay chặt chém của con người, để thỏa mãn thú vui ăn uống. Con khởi tâm giúp cho chúng sinh được nhẹ nhàng, để những kiếp sau đầu thai lên cảnh giới thân phận cao để nhận thức tâm linh tốt hơn. Con xin hồi hướng công đức này cho tất cả chúng sinh trong tam giới đều được nhận thức, giác ngộ và lợi lạc. Xin Hội đồng các Ngài gia hộ cho chúng con tỉnh giác tu tập.”

Mọi người chú ý khi phóng sinh

Không phóng sinh ở nơi ao tù, nước đọng

Không phóng sinh ở nơi mà ta nhìn thấy họ chuẩn bị bắt lại những chúng sinh ta thả.

Mọi người chịu khó 1 tuần 1 lần phóng sinh vào thứ 7 hoặc chủ nhật hoặc rỗi lúc nào thì ta làm lúc đó.

Văn Khấn Lễ Cúng Tạ Thần Linh Và Chúng Sanh (Cúng Xóm Cuối Năm / Đầu Năm) / 2023

Văn Khấn Lễ Cúng Tạ Thần Linh và Chúng Sanh (Cúng Xóm Cuối Năm / Đầu Năm)

LỄ CÚNG TẠ THẦN LINH VÀ CHÚNG SANH (LỄ TẠ TẤT NIÊN – CUỐI NĂM VÀ CẦU AN – CẦU SIÊU ĐẦU NĂM CỦA LÀNG XÓM)

VĂN KHẤN CÚNG XÓM CUỐI NĂM:

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát! Nam mô Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma! Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật! Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát! Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát! Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương! Các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp!

Con xin kính lạy các Chư Vị Thần Linh: – Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương. – Ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần. – Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa Phúc Đức Tôn Thần. – Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần – Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ Long Mạch Tôn Thần, cùng Liệt Vị Tôn Thần cai quản ở trong Xứ này; và các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên Bổn Xứ.

Con xin kính lạy các Chư vị, các Chư Hương Linh, Vong Linh, Vong Nhơn Cửu Huyền Thất Tổ Nội – Ngoại, và các Oan Gia Trai Chủ, các nghiệp chướng, chướng duyên nhiều đời nhiều kiếp của các thành viên đang hiện diện và/cũng như các thành viên tham gia dâng – góp Lễ cúng cho buổi Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm của Xóm ………………………………………………………….. chúng con!

Hôm nay, ngày 25 tháng Chạp (12), năm Ất Mùi; (tức ngày Ất Mão, tháng Kỷ Sửu năm Ất Mùi) (nhằm ngày 03 tháng 02 năm 2016);

Tại: Khối phố (đường phố) ………………………………………… xứ …………. (TP,HCM, Việt Nam).

Chúng con, gồm: Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

Và: …………………………………………………………………. Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

……………………………

Hợp cùng toàn thể gia đình các thành viên đang hiện diện ở Pháp Cúng, các hộ gia đình đang cư trú tại địa phương và bà con tiểu thương khu vực chợ Hòa Hương, tham gia góp – dâng Lễ Cúng cho buổi Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm của Xóm ………………………………………………………… chúng con.

Chúng con lòng thành, dâng lên lễ vật hiến cúng nhằm kính cáo: Năm cũ sắp qua, năm mới cận kề, mùa xuân ngày tết đang về nơi nơi. Hòa trong không khí rộn ràng đón xuân, mừng Tết Bính Thân, bà con trong thôn xóm của chúng con sửa sang, quét dọn, thiết lập ban thờ, đàn tràng; thức cúng tợ dâng, bày biện hương hoa trà quả, và chúng con lại sửa biện mâm cơm, nhằm kính cáo cùng Chư Phật – Thánh, Thần Linh và các Hương Linh: Trong suốt một năm qua, nhờ ơn gia hộ của các Ngài, bà con trong thôn xóm của chúng con được hạnh phúc, bình an, thuận hòa và tài lộc.

Nay năm cũ sắp qua, trước thềm năm mới, chúng con xin kính lễ tạ, bày tỏ sự tôn kính, tri ân, nguyện cầu các Ngài tiếp tục ban phước gia ân cho năm mới sắp đến, cho chúng con vạn sự như ý, hạnh phúc bình an, phúc lộc thọ trường, khang ninh thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, thành tâm lễ bái! Kính mong các Ngài chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật!

Đây là việc chung của cộng đồng nhưng vì không chọn được tuổi cát tường để xin đứng tên Pháp Lễ ; vì lẽ đó, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép Lễ Tạ.

VĂN KHẤN CÚNG XÓM ĐẦU NĂM (CẦU AN – CẦU SIÊU):

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát! Nam mô Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma! Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật! Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát! Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát!

các Thánh Tăng, các A La Hán, các Hộ Pháp gia hộ, độ trì, ban phước gia trì thần lực cho cuộc đất này, cho Bổn Xứ này, cho gia đình các thành viên trong thôn xóm, trong cộng đồng của chúng con và cho các Chư vị đang hiện diện, cư trú khu vực, trong bổn xứ này!;

* Góp ý: Theo ý chủ quan của Thiên Phú thì Tín Chủ nên hành trì thêm Nghi Quỹ sau để được Cát Tường bội phần. – Tam Muội Da Giới, Khai yết hầu: Án, bộ bộ đế, rị già đa, rị đát đa, nga đa da. (3 lần) Án, tam muội da tát đỏa phạm. (3 lần)

– Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha nga đá, phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 lần)

– Cam lộ thủy chân ngôn: Nam mô tô rô ba da, đát tha nga đa da, đát điệt tha: án, tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha. (3 lần) (hoặc đọc: NAMAḤ SURŪPAYA TATHĀGATĀYA_ TADYATHĀ: OṂ SDURU SRURU PRASURU PRASURU SVĀHĀ).

– Nhất tự thủy luân chân ngôn: Án, noan noan noan noan noan. (3 lần)

– Nhũ hải chân ngôn: Nam mô tam mãn đa mẫu đà nẫm, án noan. (3 Lần)

– Phổ cúng dường chân ngôn: Án nga nga nẳng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần) Nam mô Phổ Cúng Dường Bồ tát ma ha tát. (3 lần)

Kính Chúc Quý Khách Một Năm Mới Thắng Lợi!

Văn Khấn Ngày Lễ Đức Phật Thích Ca Đản Sanh / 2023

Đức Phật Thích Ca đản sinh tại vườn Lâm Tỳ Ni thuộc xứ Ca Tỳ La Vệ, được gọi là Thái tử Tất Ðạt Ða (hay Sĩ Ðạt Tha), con của đức vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Gia. Ngài lớn lên trong hoàng cung, vâng lệnh song thân lập gia đình với công chúa Gia Du Ðà La, và hạ sinh Thái tử La Hầu La. Trong các chuyến xuất cung du ngoạn ngoại thành, Ngài chứng kiến các cảnh: sinh, lão, bệnh, tử trong nhân gian. Từ đó, Ngài luôn luôn trầm tư mặc tưởng, muốn tìm phương tự độ và cứu giúp chúng sinh thoát khỏi cảnh trầm luân sinh tử, cho nên Ngài lìa bỏ hoàng cung, lên đường tìm đạo giải thoát. Sau sáu năm tu khổ hạnh ở chốn rừng già, và 49 ngày đêm ngồi thiền định dưới cội cây bồ đề, tâm trí thanh tịnh, Ngài hoát nhiên giác ngộ, thành Phật, thành bậc vô thượng chánh đẳng chánh giác, vào năm Ngài được 30 tuổi. Sau đó, Ngài đi khắp nơi thuyết pháp, đem chân lý giác ngộ giảng dạy cho mọi người trong 50 năm ròng rã, và Ngài thị tịch, nhập Niết bàn, năm 80 tuổi tại khu rừng ta la song thọ.

Chính vì thế, lễ Phật đản được tổ chức hàng năm, vào ngày rằm tháng tư, ở các nước theo đạo Phật là để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời.

2. Ý nghĩa Lễ Phật Đản

Theo truyền thống Đại lễ Phật đản ở Việt Nam được Phật giáo tổ chức trang trọng, thành kính. Sau khi đất nước thống nhất, Giáo Hội Phật giáo Việt nam được thành lập từ năm 1981 đến nay, hàng năm Đại lễ Phật đản được tổ chức vào đúng ngày rằm tháng 4 âm lịch, với lễ đài tổ chức Đại lễ trang trọng để dâng hương tưởng nhớ, tôn kính Đức Phật; lễ tắm Phật Thích Ca sơ sinh với sự cầu mong thân thể và tâm hồn trong sạch khi được dòng nước thơm và trong lành gột rửa. Lễ tắm Phật với sự tham dự của các cấp chính quyền và tăng, ni, phật tử. Ngoài các nghi lễ trên Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành còn tổ chức xe hoa diễu dành trên các đường phố, các chùa làm lễ phóng sinh, thả hoa đăng trên sông, hồ, tổ chức văn nghệ, thuyết giảng Phật pháp, trang trí đèn lồng và cờ Phật giáo ở các chùa,… Trước và trong dịp Đại lễ, Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành, các chùa, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi và tặng quà cho những tăng, ni, Phật tử có uy tín, có công lao với Đạo pháp hoặc những gia đình Phật tử có thành tích trong xây dựng Phật pháp, xây dựng địa phương,… thực hiện ghi công, tri ân và báo ân theo tinh thần Phật giáo.

3. Văn khấn Lễ Đức Phật Đản Sanh:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con trên mọi nẻo tăm tối khổ đau. Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con thật cần thiết để giữ yên cho thế giới khỏi biến thành biển lửa chiến tranh thù hận. Kính lạy Đức Thế Tôn: đã đến lúc ánh sáng của ngọn đèn chánh pháp phải được vận dụng một cách trịnh trọng để xua tan bóng đêm tà kiến đang bao phủ nhân loại. Đã đến lúc tiếng chuông từ bi phải được lắng nghe một cách tha thiết để mọi trái tim cùng nhịp đập yêu thương,xây dựng tình người để thế giới mãi xanh màu hạnh phúc. Kính lạy Đức Thế Tôn: sức mạnh mà ngài đã khơi dậy trong chúng con thật có hiệu lực và hiệu lực mãi trước một thế giới quá nhiều bạo động và mâu thuẫn. Từ trong đại bi tâm Ngài xuất hiện như một sứ giả hòa bình,mang thông điệp tình thương đến cho cuộc đời thông qua con đường hóa giải. sức mạnh nội tâm đã giúp chúng con vượt qua mọi thử thách để tự chủ. Những lời dạy của Ngài thật thiết thực và hữu ích đã có giá trị suốt 2641 năm và sẽ còn giá trị mãi mãi. “Hận thù không dập tắt được hận thù, chỉ có tình thương mới dập tắt được hận thù” ” Chiến thắng ngàn quân giữa bãi chiến trường chưa gọi là thắng. Tự chiến thắng mình mới là chiến công oanh liệt nhất.” ” chính ngươi là hải đảo vững chắc cho tự thân ngươi. Không một người nào khác,không một nơi nào khác là nơi nương tựa. Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi.” Kính lạy Đức Thế Tôn: Nhân mùa đản sanh của Ngài,chúng con thành kính hái đóa Vô Ưu thanh khiết dâng lên cúng dường dường bậc vô thượng giác, Đấng Thiên Nhơn Sư như là tặng phẩm cao quý nhất xin dâng tặng cho cuộc đời với cầu nguyện chân thành tha thiết:” Mong cho cuộc đời mãi mãi được an vui, hạnh phúc. Người người gặp nhau nhìn nhau với tất cả tấm lòng thương yêu trọn vẹn.

Xin cho khói trầm thơm, kết thành mây năm sắc, dâng lên khắp mười phương, cúng dường vô lượng Phật, vô lượng chư Bồ-tát, cùng các thánh hiền tăng, trên pháp giới dung thông, kết đài sen rực rỡ, nguyện làm kẻ đồng hành, trên con đường giác ngộ, xin mọi loài chúng sanh, từ bỏ cõi lãng quên, theo đường giới định tuê, quay về trong tĩnh thức.

Phóng Sanh Như Thế Nào Mới Đúng Ý Nghĩa ? / 2023

Hỏi: Vào những ngày Đại Lễ của Phật giáo như Phật Đản, Vu lan, con thường thấy một vài Phật tử mua chim hay bồ câu để phóng sanh. Nhưng họ mua không thả liền, mà họ đem vô chùa để nhốt chờ quý thầy làm lễ rồi mới thả. Có khi thầy bận việc, không làm lễ liền phải nhốt chúng trong lồng có khi qua cả đêm đến sáng hôm sau, đợi đến lúc thầy rảnh mới làm lễ thả, hoặc có khi phải chờ đến giờ hành lễ chánh thức (trường hợp như lễ Phật Đản) mới phóng sanh. Xin hỏi: phóng sanh như thế có đúng với ý nghĩa phóng sanh hay không? Và người mua vật để phóng sanh như thế có phước đức nhiều không ?

Đáp: Điều nầy, nếu xét kỹ, ta thấy không đúng với ý nghĩa phóng sanh cho lắm. Thật ra, đúng nghĩa phóng sanh là sau khi mua con vật phải thả ngay. Động cơ phóng sanh là gì? Phải chăng tất cả đều do lòng từ bi mà ra. Vì lòng từ bi, nên thương xót con vật nào đó đang bị đau khổ kêu la cầu cứu. Chúng ta vì thương chúng không nở nhìn thấy chúng phải chết một cách đau thương, nên người Phật tử động lòng trắc ẩn từ bi mà bỏ tiền ra để mua chúng. Nhưng sau khi mua xong, thì tức tốc phải thả chúng ra ngay, để chúng được tự do thoải m ái.

Người xưa nói: “Nhứt nhựt tại tù, thiên thu tại ngoại.” Nghĩa là: một ngày bị n hốt trong lao tù, bằng một ngàn năm sống được tự do ở bên ngoài. Như thế, thì mới đúng với ý nghĩa phóng sanh. Và như thế, mới thực sự có phước và mới thực sự là thể hiện đúng với lòng từ bi Phật dạy.

Ngược lại, đằng nầy không thế. Mua rồi phải đem vô chùa chờ thầy làm lễ mới phóng thích. Gặp lúc thầy bận việc, không quan tâm tới, thế là những con vật bất hạnh kia phải kêu la, chen l ấn đạp nhau trong lồng, thật là đau khổ. Nếu chúng nói được, thì chúng sẽ cất cao giọng mà nói to lên rằng: “Xin mọi người hãy thương xót chúng tôi mà giùm ơn thả chúng tôi ra ngay, chớ đợi tới giờ mới làm lễ rồi khi làm lễ, thầy lại kéo dài giọng tụng ê a nữa, như thế chắc là chúng tôi phải chết mất đi thôi! Thà rằng hãy để cho người ta bắt chúng tôi mà họ làm thịt xơi chúng tôi đi, thì chúng tôi khỏi phải kéo dài sự đau khổ lê thê như thế nầy! Chớ các người ra ơn tế độ chúng tôi cái kiểu nầy, thì thật là tội nghiệp cho chúng tôi quá!”

Lời kêu than của chúng thật là hữu lý. Sự thật là như thế. Có khi chờ thầy làm lễ xong, có con thì chết, có con thì què quặt bay đi không nổi… Như vậy, thì lại càng thêm tội chớ nào có phước đâu! Thử hỏi chúng ta làm lễ để ai chứng minh? Phật hay Bồ Tát? Hay chư Tôn Đức Tăng Ni? Chắc chắn Phật và Bồ Tát không thể chứng minh kéo dài sự đau khổ của chúng sanh như thế nầy rồi! Chư Tôn Đức Tăng Ni ư? Những vị nầy đầy lòng từ bi cũng không thể nào nhẫn tâm nhìn thấy cảnh tượng đau thương kêu la thảm thiết chúng bị n hốt lâu như thế!

Tóm lại, cũng một việc làm, mới nhìn thì thấy như là có phước lắm, nhưng nếu không khéo, thì trở thành mang tội. Thế thì phóng sanh như thế, chẳng những không đúng ý nghĩa của việc phóng sanh mà nó còn không được phước như ý mình muốn. Vì vậy, mong rằng người Phật tử khi có hảo tâm muốn mãi vật phóng sanh, thì nên lưu tâm hơn về việc làm nầy.