Top 19 # Xem Nhiều Nhất Cúng Sắp Vọng Cho Người Mới Mất / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Bài Cúng Sóc Vọng Cho Người Mới Mất / 2023

Bài Cúng Sóc Vọng Cho Người Mới Mất, Bai Cung Soc Vong, Bài Cúng Vong Hồn, Bài Cúng Vong, Cung Vong, Bài Cúng Vong Linh, Bài Cúng Vong Trong Nhà, Bài Cúng Vong Linh Thai Nhi, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An Toàn?, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải Nhường Đườ, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải Nhường Đườ, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Câu Thơ Nào Là Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Mau Don Xac Nhan 2 Ten La Cung Mot Nguoi, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng 1 Người, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Gọi Cùng 1 Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Don Xac Nhan 2 Ten La Cung 1 Nguoi, Xac Nhan 2 So Cmnd Cua Cung Mot Nguoi, Câu Thơ Nào Giống Như Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Mau Don Xac Nhan Hai Tên Là Cung Moitj Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Kế Hoạch Phát Triển Nghề Nghiệp Trong Vòng 03 Năm Tớitrong Vòng 3 Năm Tới, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An To, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An To, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng 1 Người, Hợp Đồng Cung Cấp Dịch Vụ Giữa Bảo Kim Và Người Mua, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng Một Người, Danh Sách Người Phát Ngôn Và Cung Cấp Thông Tin Cho Báo Chí, Mau Don Xac Nhan Ho Khau Cmnd Va Khai Sinh Cung 1 Nguoi, Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bhxh Bhyt (mẫu Tk1-ts), Bài Văn Mẫu Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Dàn ý Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Bài Tập Làm Văn Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Mẫu Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bảo Hiểm Xã Hội Bảo Hiểm Y Tế, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Nhân Dân Là Cùng Một Người , Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Có Người Bị Thương Nghiêm Trọng, Người Lái Xe Và Người Có Mặt, Bài Tập C Về Vòng Lặp, Nối Vòng Tay Lớn, Đơn 6 Câu Vọng Cổ, Bài Thơ Cầu Vồng, Mẫu Đơn Đặt Vòng, Đáp án Ioe Lớp 7 Vòng 21, Đáp án Ioe Lớp 10 Vòng 2, Dap An Ioe Vong 22 Lop 7, Đáp án Ioe Vòng 3 Lớp 11, Đáp án Ioe Vòng 23 Lớp 7, Đáp án Ioe Lớp 10 Vòng 21, Đáp án Ioe Lớp 11 Vòng 2, Đáp án Ioe Lớp 8 Vòng 23, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Người Lái Xe Và Người Có Mặt Tại Hiện Trường Vụ Tai Nạn Phải Thực Hiệ, Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Người Lái Xe Và Người Có Mặt Tại Hiện Trường Vụ Tai Nạn Phải Thực Hiệ, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Khi Đang Lên Dốc Người Ngồi Trên Xe Mô Tô Có Được Kéo Theo Người Điều Khiển Xe Đạp Hay Không, Người Điều Khiển Xe Mô Tô 2 Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đã 2 Người Trong Những Trường Hợp Nào, Trong Khu Dân Cư, ở Nơi Cho Phép Người Lái Xe, Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng Được Quay, Người Điều Khiển Xe Môtô Hai Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đa 2 Người Trong Những Trường Hợp Nà, Người Điều Khiển Xe Môtô Hai Bánh, Xe Gắn Máy Được Phép Chở Tối Đa 2 Người Trong Những Trường Hợp Nà, Hãy Chứng Minh Luận Điểm Sách Là Người Bạn Lớn Của Con Người, Khấu Trừ Thuế Khi Người Phụ Thuộc Là Người Thân ở Nước Ngoài, Biển Nào Dưới Đây Người Lái Xe Phải Nhường Đường Cho Người Đi Bộ, Kết Hôn, Ly Hôn, Sinh Nở Và Tử Vong, Lịch Thi Đấu Vòng 4 Fa Cup, Mẫu Đơn Xin Rút Hồ Sơ Nguyện Vọng 2, Mẫu Đơn Xin Nguyện Vọng 2, Mẫu Đơn Xin Đổi Nguyện Vọng, Mẫu Đơn Xin Nghỉ Đặt Vòng, Đơn Nguyện Vọng, Mẫu Đơn Nguyện Vọng, Truyện Ma Vong Nhi, Mau Đon Nghi Khi Đạt Vong, Đơn Xác Nhận Đặc Vòng, Nghi Dat Vong, Dàn ý Về ước Mơ Khát Vọng, Dàn ý Về ước Mơ Và Khát Vọng, Mẫu A6/ytcs Báo Cáo Tử Vong, Mẫu Hồ Sơ Nguyện Vọng 2, Đơn Xin Nghỉ Đặt Vòng, Lịch Thi Đấu Vòng 5 Fa Cup, Mẫu Đơn Nghỉ Đặt Vòng, Fon Xin Ngjo Dat Vong, Bài Giảng Oct Võng Mạc, Đơn Xin Xem Xét Nguyện Vọng, Thể Lệ Vòng 1/8 World Cup, Đáp án Vòng 14 Violympic Lớp 7, Lịch Thi Đấu Vòng 6 Nha, Đáp án Vòng 15 Violympic Lớp 5, Xem Quá Trình Đặt Vòng, Lịch Thi Đấu Vòng 5 Nha, Giáo án Thơ Cầu Vồng, Lịch Thi Đấu Vòng 6, Cẩm Nang Vòng 1,

Bài Cúng Sóc Vọng Cho Người Mới Mất, Bai Cung Soc Vong, Bài Cúng Vong Hồn, Bài Cúng Vong, Cung Vong, Bài Cúng Vong Linh, Bài Cúng Vong Trong Nhà, Bài Cúng Vong Linh Thai Nhi, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An Toàn?, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải Nhường Đườ, Tại Nơi Giao Nhau Không Có Tín Hiệu Đi Theo Vòng Xuyến, Người Điều Khiển Phương Tiện Phải Nhường Đườ, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Câu Thơ Nào Là Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Mau Don Xac Nhan 2 Ten La Cung Mot Nguoi, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Đơn Xin Xác Nhận 2 Tên Cùng 1 Người, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Cùng Một Người, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Tên Gọi Cùng 1 Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Don Xac Nhan 2 Ten La Cung 1 Nguoi, Xac Nhan 2 So Cmnd Cua Cung Mot Nguoi, Câu Thơ Nào Giống Như Lời Trách Móc Cũng Là Lời Mời Gọi Của Con Người Vĩ Dạ, Mau Don Xac Nhan Hai Tên Là Cung Moitj Người, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Kế Hoạch Phát Triển Nghề Nghiệp Trong Vòng 03 Năm Tớitrong Vòng 3 Năm Tới, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An To, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì, Khi Điều Khiển Xe Trên Đường Vòng, Khuất Tầm Nhìn Nhìn Người Lái Xe Cần Phải Làm Gì Để Đảm Bảo An To, Mẫu Đơn Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng 1 Người, Hợp Đồng Cung Cấp Dịch Vụ Giữa Bảo Kim Và Người Mua, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Thư Là Cùng Một Người, Danh Sách Người Phát Ngôn Và Cung Cấp Thông Tin Cho Báo Chí, Mau Don Xac Nhan Ho Khau Cmnd Va Khai Sinh Cung 1 Nguoi, Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bhxh Bhyt (mẫu Tk1-ts), Bài Văn Mẫu Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Dàn ý Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Bài Tập Làm Văn Nhiễu Điều Phủ Lấy Giá Gương Người Trong Một Nước Phải Thương Nhau Cùng, Mẫu Tờ Khai Cung Cấp Và Thay Đổi Thông Tin Người Tham Gia Bảo Hiểm Xã Hội Bảo Hiểm Y Tế, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận 2 Số Chứng Minh Nhân Dân Là Cùng Một Người , Khi Xảy Ra Tai Nạn Giao Thông, Có Người Bị Thương Nghiêm Trọng, Người Lái Xe Và Người Có Mặt, Bài Tập C Về Vòng Lặp, Nối Vòng Tay Lớn, Đơn 6 Câu Vọng Cổ, Bài Thơ Cầu Vồng, Mẫu Đơn Đặt Vòng,

Cách Lập Bàn Thờ Tổ, Bàn Thờ Vọng, Bàn Thờ Cho Người Mới Mất / 2023

Tục thờ cúng Tổ Tiên là một nét đẹp văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, trong thực tế lại có những khác biệt giữa bàn thờ Tổ, bàn thờ Vọng và bàn thờ Tổ Cô Ông Mãnh, bàn thờ Gia Tiên và bàn thờ cho người mới mất.

Trong bài viết này, Vietnamarch xin giới thiệu cách lập các loại bàn thờ trên để quý độc giả tham khảo.

Mỗi dòng họ đều có chung một nhà thờ vị Tủy tổ, còn gọi với cái tên là Nhà thờ họ, nhà Từ đường dòng họ. Trên bàn thờ thường đặt một ngai thờ vị Thủy tổ với bài vị được ghi bằng chữ Hán. Xưa kia, do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều dòng họ không có nhà thờ riêng nên xây một đài lộ thiên dựng bia đá, trên đó khắc tên thụy, hiệu các tổ tiên để thờ cúng.

Hằng năm khi có giỗ Tổ, hoặc đến ngày tế tự của một chi họ, thì cả chi, họ tập trung tại nhà thờ họ để cúng tế nên ngày nay, dòng họ nào cũng xây dựng một nhà từ đường để làm nơi con cháu sum vầy, tụ họp trong ngày giỗ Tổ.

Trong nhà thờ họ thường bố trí đặt 3 ban thờ. Ban ở giữa đặt thờ vị Thủy tổ và các chi trong dòng họ, bàn thờ bên trái (theo hướng từ trong nhìn ra) là để thờ Mãnh Tổ, ban thờ phía bên phải là để thờ vị Cô Tổ.

Nhà thờ họ được giao cho chi trưởng nam trong dòng họ để đời đời trông giữ hương hỏa. Chỉ khi nào ngành trưởng không có con trai cúng bái thì trọng trách này sẽ được giao cho chi dưới cúng bái.

Phía trong cùng trên ban thờ, ở vị trí cao nhất và trang nghiêm nhất là ngai thờ Thủy tổ, trên Ngai thờ đặt tượng hoặc bài vị của Thủy tổ. Trưởng các ngành về sau cũng được thờ trên Ngai thờ với một bài vị hoặc là 1 ống quyển, hoặc có nơi dùng 1 hộp chữ nhật sơn son thếp vàng bên trong chứa đựng gia phả, và được phủ nhiễu điều bên ngoài. Đây chính là nơi linh thiêng nhất, là nơi mà linh hồn các vị tổ tiên về ngự.

Gia phả: Trong tất cả các dòng họ đều phải có cuốn sổ ghi chép thế thứ trước sau của tổ tiên, các thế hệ con cháu từ đời này sang đời khác. Cuốn sổ đó chính là Gia phả. Sổ gia phả đó, ngày xưa thường dùng loại giấy sắc, viết rõ rang, nắn nót để tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên, thường được đặt trong một khám thờ hoặc trong một lớp riêng để trên ban thờ. Đối với những dòng họ to, nhiều chi, phái, gia phả được in ra thành nhiều bản để mỗi chi phái giữ một bản cho con cháu hiểu rõ về tổ tông nhà mình.

Mỗi vị tổ tiên đều được ghi chép về tiểu sử, ngày tháng năm sinh, năm mất, tên họ, chức tước… Ghi cả nhưng thông tin con cháu của người đó, ngành trưởng, ngành thứ gồm những ai… Trong gia phả còn ghi chép đầy đủ những công trạng của tổ tiên, nơi sinh, nơi táng…

Ngày nay, gia phả được biên soạn bằng chữ quốc ngữ và in rất đẹp kèm tranh ảnh như một cuốn nhật ký của dòng họ. Ngoài bản gốc được cất giữ trong tủ thờ của dòng họ còn được in ra treo trong không gian nhà thờ họ để con cháu xa quê hương khi về có thể đọc và noi gương, tự hào về dòng họ, quê hương, bản quán của Tổ tiên mình.

2. Cách lập bàn thờ Tổ cô ông Mãnh

Trong nhà thờ họ, hai bàn thờ phía 2 bên bàn thờ Tổ chính là bàn thờ Tổ Cô Ông Mãnh. Bàn thờ phía bên trái (từ trong nhìn ra) chính là bàn thờ Mãnh Tổ, bàn thờ phía bên phải là bàn thờ Cô Tổ.

“Bà cô ông mãnh” chính là từ dùn để chỉ những người chết trẻ, chưa có gia đình. Quan niệm dân gian cho rằng, vì là chết trẻ nên những người này rất linh thiêng. Nếu “hợp” với người nào trong gia đình hoặc dòng họ thì sẽ phù hộ cho người đó rất nhiều. Vì thế, nếu việc thờ cúng bà cô ông mãnh không đến nơi đến chốn sẽ bị quở phạt.

Do quan niệm những người chết trẻ khi tuổi còn thấp nên không thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước, giống như trên chốn dương gian, trẻ con hay được ngồi riêng 1 mâm nên bà cô ông mãnh được thờ riêng bàn thờ.

Bàn thờ bà cô ông mãnh phải thập hơn bàn thờ Tổ 1 bậc và được bài trí đơn giản gồm bài vị hoặc ảnh, bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn… và được làm lễ cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ, giỗ tết giống thờ Tổ tiên.

Ngày nay, nhờ có điều kiện hơn trước nên tại các nhà thờ họ đều lập 2 bàn thờ riêng để thờ bà cô và ông mãnh. Trong đó, bàn thờ các Mãnh Tổ đặt ngai thờ, và bàn thờ Cô Tổ đặt khám thờ rất trang trọng.

Nếu khi cúng, người cúng ngang hàng với bà cô ông mãnh thì chỉ cần lâm râm khấn mà không cần vái, nếu người cúng thuộc hàng dưới thì phài khấn vái đầy đủ. Mỗi khi trong gia đình có người gặp vấn đề sức khỏe, vật chất… người ta thường làm lễ cúng bà cô ông mãnh để mong được phù hộ độ trì cho mọi sự được hanh thông.

Nhiều dòng họ lớn thường chia thành nhiều chi. Trong mỗi chi này lại đông con cháu nên ngoài những ngày giỗ tổ chung của toàn họ thì còn có ngày giỗ riêng của chi họ. Các chi cũng có nhà thờ riêng gọi là bản chi từ đường.

Bàn thờ trong nhà thờ Chi cũng được lập giống như trong nhà thờ Tổ.

Trên bức hoành phi tại từ đường của nhiều chi họ ở nông thôn vẫn đề rõ là từ đường của chi họ nào. Trên bàn thờ có đặt bài vị của ông Tổ và gọi là Thuần chủ bản chi. Thần chủ này cũng giống như thần chủ của Thủy Tổ họ và được thờ mãi mãi.

Đối với những người sống ở xa quê hương, ít có điều kiện để về nhà con trai trưởng trong các dịp giỗ tết thường lập bàn thờ vọng để thờ. Ngày xưa, do con cháu hầu hết đều sống ngay tại quê nhà và sinh cơ lập nghiệp ở đó nên bàn thờ vọng thường ít, chưa phải là phong tục chủ yếu. Chỉ một vài trường hợp đặc biệt ly quán, ly hương mới cần lập bàn thờ này.

Trong thời phong kiến ngày xưa, khi điều kiện đi lại còn khó khăn, khi nghe tin vua chúa băng hà mà chưa thể về dự đám tang, các quan ở nơi biên ải cũng lập hương án hướng về kinh đô để làm lễ. Những người làm quan trong triều khi có người thân mất cũng lập một hương án hướng về quê hương để làm lễ, sau đó sẽ cáo quan về cư tang 3 năm. Từ đó, bàn thờ vọng được hình thành và chỉ có những người sống xa quê mới lập bàn thờ vọng.

Theo tục lệ, mỗi dịp lễ tết, các người con đều phải tập trung vê nhà người con trai trưởng hoặc trưởng họ để làm lễ trong dịp giỗ tết. Do đó không có tục lệ lập bàn thờ vọng đối với đời thứ 3 ở quê. Nếu người con trưởng mất hoặc phải sống xa quê thì người con thứ kế tiếp sẽ được lập bàn thờ chính và bàn thờ tại nhà con trưởng là bàn thờ vọng.

Khi lập bàn thờ vọng, người chủ nhà phải về quê khấn báo với tổ tiên tại bàn thờ chính và xin phép chuyển một số lư hương phụ hoặc một vài nén nhang đang cháy dở sau đó mang lên thắp tiếp tại bàn thờ vọng.

5. Cách lập bàn thờ người mới mất

Đối với những người mới mất, do chưa được thờ chung với tổ tiên nên được lập một bàn thờ riêng tại gian thờ trong nhà. Bàn thờ này thường được bài trí sơ sài gồm một bát nhang, bài vị (hoặc ảnh), lọ hoa, chén nước, ngọn đèn… Trong vòng 100 ngày (hoặc có nơi chỉ cúng 49 ngày) tính từ ngày an táng xong, người nhà đều thắp hương cúng cơm canh trước các bữa ăn của người trong gia đình để mời người mới mất. Lý do là vì lúc này, khi mới mất thì người đó còn quyến luyến người thân nên hồn vía còn nặng nên chưa thể siêu thoát được vẫn còn quẩn quanh trong nhà.

Sau 100 ngày (hoặc 49 ngày), bát nhang của người mới mất sẽ được làm lễ rước lên thờ chung trên bàn thờ tổ tiên. Sau lễ trừ phục (hay còn gọi là đàm tế) sẽ loại bỏ bàn thờ và đồ thờ riêng của người mới mất, đưa di ảnh và bát nhang lên bàn thờ gia tiên và phải đặt ở hàng dưới. Trường hợp không có bàn thờ tổ tiên thì vẫn giữ lại bàn thờ cũ và chỉ cần yết cáo tổ tiên lên bàn thờ tổ.

6. Ở đâu bán tủ thờ, bàn thờ đứng, bàn thờ treo bằng gỗ gõ đỏ tại Hà Nội?

Liên hệ địa chỉ mua bàn thờ gỗ gõ đỏ tại 61 Nguyễn Xiển giá tốt nhất thị trường!

Vietnamarch đã chính thức ra mắt và phân phối sản phẩm bàn thờ tại các showroom và cửa hàng thuộc các hệ thống trên toàn quốc với hàng ngàn các mẫu bàn thờ đẹp chất lượng cao cấp : bàn thờ đứng, bàn thờ treo, bàn thờ truyền thống, ban thờ hiện đại, tủ thờ cao cấp… để quý khách hàng thoải mái lựa chọn. Đừng quên gọi cho chúng tôi để được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm tư vấn cho quý vị về màu sắc, kích thước phù hợp phong thủy với từng cung mệnh của gia chủ.

Địa chỉ showroom: 61 Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7) Website: chúng tôi Email: vietnamarch.ltd@gmail.com

Bài Cúng Tuần Đầu Cho Người Mới Mất / 2023

CHO NGƯỜI MỚI MẤT

Nơi thì cúng 7 ngày 1 lần cho đến ngày thứ 49

Nơi thì cúng tuần đầu vào ngày rằm, mùng 1

Vậy nhập môn tuỳ tục.

Bài cúng tuần 1 = 7 ngày 1 lần

Cầu Trời cầu Đất ban ân

Cầu Phật, Thánh, Thần của nước Nam ta

Cầu Thần đất ở tại gia

Cầu Thần Linh xứ nay là quê hương

Kính cầu độ vong trần dương

Được siêu được thoát đủ đường từ đây

Được siêu được thoát đủ đầy

Được tốt, được đẹp từ đây cho hồn

Cầu trên độ hộ trần dương

Độ hộ vong hồn trần mới mất xong

Trần gian đau xót trong lòng

Chỉ biết cầu kính Thiên Cung nhà Trời

Xin trên độ, hộ vong đời

An phần mộ được mát đời hồn vong

Kính xin đọc kinh cầu chung

Kinh cầu siêu thoát cho vong gia đình

Được tốt được đẹp được xinh

Được trọn vẹn tình hiếu nghĩa từ đây

Ơn Phật, Thánh, Thần nước nay

Ơn Gia tiên Tổ từ đây hộ trì

Được an không gặp sự chi

Được tốt được đẹp cho thì trần vong

Từ đây con cháu nhất lòng

Theo Đạo của Nước dắt cùng đường tu.

Lời Cha dạy:

Không tu đường đạo tù mù

Không vàng, không mã, không tu ngoại tà

Không tụng kinh sách la đà

Tụng kinh theo Đạo Nước, Cha dẫn đường

Nhà mình cũng được lo lường

Việc lớn mới phải nhờ nương thầy tài

Việc nhỏ tự lo không sai

Phật, Thánh, Thần chứng kinh bài trần tâu.

======================================

Tổ quy hay gia đình cầu tụng siêu thoát cho vong mỗi ngày 1 lần, hay 7 ngày 1 lần thì tùy. Nhớ rằng nếu cầu hàng ngày thì đọc bài này và đọc bài kinh cầu siêu nữa. Nếu đọc 7 ngày 1 lần thì đọc 7 lượt là bằng mỗi ngày đọc 1 lượt.

Kính cầu siêu thoát hồn âm.

Tự viết trình thay sớ hoặc đồng thiên có sớ chữ Thiên đạo mới, đồng mới được phép viết làm lễ, không ai được viết sớ chữ nho, chữ Quốc ngữ in sẵn để lễ trình Thiên, vì sớ đấy đã không có giá trị làm việc với Thiên. Trần cứ ghi chữ trần để trình lễ là được, theo sự hướng dẫn của bài lễ, rồi ghi tên tín chủ, ghi tên vong âm tạ thế và nơi an táng, ghi rõ địa chỉ của gia đình.

Nghi Thức Cúng 7 Ngày Cho Người Mới Mất / 2023

Nguồn gốc tục cúng tuần đầu

Cúng tuần cho người mới mất là một nghi thức tâm linh có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau này, lễ cúng này cùng bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất được du nhập vào Việt Nam và tiếp tục tồn tại cho tới ngày nay. Theo tương truyền, người vãng sinh, sinh thiên tức là khi còn tại thế có nhiều đại thiện thì sau khi mất tới cõi Trời sẽ không cần xuống âm phủ, không có phần âm và không cần cúng thất.

Thế nhưng, với những người có nghiệp chướng sâu nặng, khi còn sống vướng phải khẩu nghiệp thì sau khi chết sẽ phải chịu đọa đầy. Dù vẫn có thể đầu thai làm người ở kiếp sau nhưng cũng chỉ làm người bình thường, không thể nào trở thành người giàu sang phú quý.

Những người bình thường thì đều có phần âm. Theo quan niệm, phần âm này sẽ tồn tại trong bảy bảy bốn chín ngày sau khi ra đi. Cứ 7 ngày thì phần âm của người đã khuất lại có một lần biến rời sinh tử. Hay dễ hiểu hơn thì chính là cứ mỗi 7 ngày thì linh hồn lại vô cùng thống khổ.

Tham khảo bài viết:

Theo như “Địa Tạng Bồ Tát Nguyện Bản Kinh” thì nếu như người nhà muốn cho người đã khuất có thể giảm bớt những thống khổ họ phải chịu đựng có thể tụng kinh niệm Phật hoặc tu sám hối pháp hướng về người đã mất. Cũng bởi vậy mà còn người không nên tự sát bởi trong những cái chết thì tự sát là cái chết khổ đau nhất. Người chết vì tự sát thì phần âm trong linh hồn cứ 7 ngày lại muốn tự sát một lần. Chuyện này sẽ lặp lại liên tục trong suốt 7 tuần sau khi chết.

Nếu như người chết là do tự sát bằng phương thức thắt cổ thì cứ 7 ngày sau khi mất lại thắt cổ một lần. Nếu người chết do uống thuốc độc thì 7 ngày lại phải trải qua những đau đớn khi uống thuốc độc một lần. Để cho người đã mất không phải chịu những hình phạt đau đớn, nghiêm khắc này, người thân trên dương thế có thể giúp họ tu phúc, cầu an, nỗi đau đớn có thể giảm bớt.

Trong trường hợp người đã mất không có người thân tu phúc hay lập đàn khấn cho thì bắt buộc người đã mất phải chịu đau khổ đủ 7 kiếp mới có thể siêu thoát được.

Đó chính là nguồn gốc và mục đích của việc cúng tuần cho người mất. Nếu gia đình có người thân mất thì cần phải thực hiện cúng tuần đúng cách, đúng lễ nghi.

Tham khảo các mẫu lăng mộ, đồ thờ đá mỹ nghệ được ưa chuộng:

Cúng thất tuần có lợi ích gì?

Cúng thất tuần cũng giống như đang tích 7 phần công đức, trong đó, người cúng hưởng 6 phần và người đã khuất hưởng 1 phần. Mặc dù khi cúng thất 7 ngày người nhà có tâm nhưng vẫn nên mời pháp sư về chủ trì. Các pháp sư sẽ giúp gia đình thực hiện nghi lễ cúng đúng nghi thức và có thể san sẻ được phần công đức nhiều nhất cho người mất. Nếu trong thời gian cúng tuần đầu gia đình có thể hướng Phật làm nhiều việc thiện thì lại càng giúp cho vong linh giảm bớt thống khổ, sớm ngày siêu thoát.

Lễ cúng 7 ngày sau khi mất phải làm gì?

Trong khi làm nghi thức cúng tuần thì người làm nghi thức phải giữ cho tâm tĩnh, trong sạch. Nếu như vừa làm lễ, đọc kinh sám hối nhưng tâm không thành kính thì có làm cũng như không. Tâm không thành tức là miệng thì đọc kinh nhưng trong lòng lại không thanh tịnh, suy nghĩ vọng tưởng, mang đủ tham sân si, chỉ nghĩ tới lợi ích.

Nếu khi cúng tuần đầu cho người mất mà tụng kinh không thành, thêm vào đó vong linh lại phải chịu nhiều đau khổ, quyến luyến với trần gian thì vong sẽ cố tìm cách để ở lại trần, quấy nhiễu, gây phiền phức cho dương gian. Như vậy linh hồn khó mà siêu thoát, người nhà cũng cảm thấy bất an.

Mọi việc đều diễn ra theo luật nhân quả. Cũng bởi vậy mà Phật vẫn thường dạy rằng: vạn pháp là vô ích, nhân quả không vô ích. Điều ấy chứng tỏ rằng giá trị cốt lõi của cuộc sống chính là nhân quả, con người gieo nhân nào thì sẽ gặt được quả ấy, đây là sự công bằng với mọi người.

Cuộc sống cũng diễn ra một cách tuần hoàn, hạt vun xuống đất sẽ lớn lên thành cây. Cây sau khi lớn lại đơm hoa kết trái. Trong trái có hạt, rải hạt xuống đất thì lại tạo nên một vòng tròn mới. Vòng tròn này tuần hoàn không ngưng nghỉ và luôn có biến thiên chuyển động.

Tham khảo bài viết:

Mỗi việc mà con người làm đều có ý nghĩa quyết định tới tương lai. Mọi điều nhân quả đều diễn ra tuần hoàn. Và tục cúng tuần đầu cũng là thể hiện nguyên lý nhân quả này. Con người khi còn sống gây ra nghiệp thì dù có mất đi cũng phải trả nghiệp. Muốn nghiệp nhẹ bớt thì cần có được sự giúp sức từ người thân.

Việc làm lễ cúng 7 ngày sau khi mất vừa là một cách để an ủi vong hồn của người đã khuất lại vừa tự tạo phúc cho bản thân và gia đình. 

Ngoài cúng tuần đầu, người thân cũng có thể trì tụng chú đại bi để tâm có thể thanh tịnh và giải trừ đi nghiệp ác.

Những lưu ý trong nghi thức cúng tuần

Tránh cúng đồ ăn kiêng kỵ: thịt chó, thịt mèo, thịt bò,… bởi điều này sẽ khiến cho tội nghiệp của người đã khuất nặng nề hơn.

Cần lưu ý về hướng đặt bàn thờ theo tuổi và theo phong thủy.

Đọc kinh cúng tuần phải đọc thành tâm: như đã nói, khi đọc kinh cúng cần phải thành tâm, tâm không tạp niệm nếu không dù có làm lễ cúng thì cũng vô ích

Tâm không thành là khi đọc trong lòng nghĩ tới lợi ích cá nhân, mất tập trung, đủ tham sân si: mục đích của việc làm lễ cúng thất là để giảm bớt nghiệp cho người đã khuất, giúp họ không phải chịu nhiều đau khổ. Do đó, tâm người làm lễ nhất định phải thành kính, không tồn tại tư tưởng tham sân si.