Văn Cúng Lễ Thượng Lương

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Cúng Khấn Lễ Nhập Trạch?
  • Cách Lập Bàn Thờ Ông Táo Gồm Những Gì Không Thể Bỏ Qua
  • Trước Khi Cúng Về Văn Phòng Mới Thì Cần Thực Hiện Những Điều Gì?
  • Thủ Tục Làm Lễ Cất Mái Văn Cúng Lễ Thượng Lương Đổ Trần Nhà
  • Bài Văn Khấn Tết Trung Nguyên
  • VĂN CÚNG THƯỢNG LƯƠNG

    DUY !

    Tuế thứ Mậu Tý niên ; Lục ngoạt Kỷ Mùi sóc; Quí Hạ thiên ; sơ bát Tân Hợi nhựt lương thần; Tứ thời Kỷ Sửu khắc.

    Hiện tại Việt Nam quốc ; Trung Kỳ địa phận ; Bình Định tỉnh ; Phù Cát huyện ; Cát minh xã ; Gia Lạc thôn ; Thò Đo xứ.

    Kim vì tín chủ :

    Bổn thợ Mộc, Nề đồng công tạo lập gia đường, cấu tạo thụ trụ thượng lương Tân gia theo phương hướng Tây Bắc.

    Cẩn dĩ trai bàn, hương đăng, trà quả, thứ phẩm chi nghi.

    Cẩn cáo du !

    Cung vọng :

    – Cửu Thiên Huyền Nữ Thánh thượng Tiên nương.

    Thượng Đức Tinh quân môn hạ.

    Thiên Đức, Nguyệt Đức Tinh quân.

    Thái Âm, Thái Dương Tinh quân.

    Vạn Thông Tứ Lợi Tinh quân.

    Tam Ngươn Tứ Cát Tinh quân.

    Đô Thiên Hành Liên Chơn quân.

    Ký viết :

    Đông Phương Chấn cung Thần quân.

    Tây Phương Đoài cung Thần quân

    Nam Phương Ly cung Thần quân

    Bắc Phương Khảm cung Thần quân

    Đông Nam Tốn cung Thần quân

    Tây Nam Khôn cung Thần quân

    Đông Bắc Cấn cung Thần quân

    Tây Bắc Càn cung Thần quân

    Kiêm niên Thái tuế Chí đức Tôn thần.

    Kiêm niên Châu Vương Hành khiến ; Thiên Ôn Hành binh Tôn thần.

    Bổn xứ hành Hoàng Đại Vương Tôn thần.

    Kiêm niên Thành Hoàng Đại Vương Tôn thần.

    Đương Cảnh Thổ địa Chánh thần.

    Thiên văn, Địa lý ; Bát quái, Ngũ hành… Thập nhị chi chư vị tôn thần.

    Thanh Long, Bạch Hổ ; Châu Tước, Huyền Võ ; Nhị Thập Tứ sơn ; Nhị Thập Tứ hướng ; Hành Long chư vị Tôn thần.

    Ngũ phương Trực Phù sứ giả.

    Ngũ phương Mộc Trụ Thần Quang ; Đạo Châm, Đạo Chích ; Huyết Chi, Huyết Kỵ chư vị Thánh Thần.

    Lỗ Bang, Lỗ Bốc, Mộc mã Phủ đầu, Hiệp dủ Tử qui ; Chuẩn thằng chư vị. Từ sư Quá đại Tiên sư chư vị Tôn thần.

    Tiền hiền, Hậu hiền chư vị ; Tiền hiền khai khẩn, Hậu hiền khai khẩn ; Tiền hiền, Hậu hiền cấu tạo chư vị Chi thần.

    Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Vạn Phước phu nhân Tôn thần.

    Tả – Hữu lưỡng ban Liệt vị Chi thần.

    Nội, ngoại diên gia chư vị Chi thần.

    Ngũ phương Chủ ngung man nương chư vị.

    Thổ Lồi Thần Quang, Ngũ phương : Châm, Chợ, Rợ, Mọi, Phục thi cố khí, Hà Bá Thủy quan, Ngũ phương Ly Mỵ, Giọng Lượng yêu quái Thần quan.

    Vị tiền viết !

    Tiên sư Thổ công Táo quân Nhứt thiết Thần kỳ Chư vị Chi thần.

    Hướng lai :

    Mậu Tý niên, Kỷ Mùi ngoạt, Tân Hợi nhựt, Kỷ Sửu thời.

    Tín chủ :

    +………………………………………………………………

    +………………………………………………………………

    Tiền hữu nghinh, hậu hữu tạ. Sự vĩ an bài, phản giá hồi quy. Tư nhơn chiếm hiệp niên phương, tứ tục, lục trạch cát nhứt, thụ trụ thượng lương, cung trần cáo lễ ; vĩnh tích an khương. Ngưỡng liên Tôn thần hộ giá phò trì tín chủ chi gia huệ giã.

    Cẩn cáo !

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hải Hậu, Nam Định: Tài Xế Đuổi Nhau Gây Tai Nạn, 3 Người Thương Vong
  • Lịch Trình Cho Hai Ngày Xả Hơi Ở Hải Hậu
  • Hải Hậu: Gần 200.000 Người Thi “an Toàn Cùng Xe Đạp Điện, Xe Máy Điện”
  • Mua Moto Online Hải Hậu Nam Định
  • Vay Tiền Cmnd Hải Hậu Nam Định
  • Lễ Thượng Lương Là Gì? Tại Sao Cần Tổ Chức Lễ Thượng Lương

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Đầy Tháng Theo Phong Tục Miền Bắc
  • Văn Khấn Khoa Cúng Trả Nợ Tào Quan & Đồ Lễ Chuẩn Xác
  • Cách Dọn Dẹp Nhà Bếp Để Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Được Trọn Vẹn
  • Cách Bố Trí Phong Thủy Nhà Bếp, Hướng Xây, Đặt Bếp Theo Tuổi, Mệnh
  • Cúng Dường Hoa Quả, Đèn, Nước Có Ý Nghĩa Gì?
  • Lễ thượng lương hay lễ cất nóc là một trong những nghi thức quan trọng trong việc xây cất nhà cửa và được gia chủ rất quan tâm chuẩn bị chỉn chu cho nghi lễ này. Vậy lễ thượng lương là gì và buổi lễ có ý nghĩ như thế nào?

    Lễ thượng lương trong văn hóa Việt

    Lễ thượng lương còn có những cái tên khác như lễ cất nóc, gác đòn dông là một trong 12 nghi thức được cử hành trong quá trình xây dựng ngôi nhà hoặc 1 công trình. Đó là: Lễ bình cơ (lễ cũng chọn đất), lễ trúc cơ (bắt đầu đắp nền nhà) , lễ phạt mộc (lễ khởi công), lễ định táng (đổ nề nhà), lễ tàng giá (lắp cột nhà), lễ thượng lương (lễ cất lóc), lễ cái ốc ( bắt đầu lợp nhà), lễ nhập trạch (lễ báo tổ tiên nhà đã xong), lễ động sàng ( xin phép thổ công dọn về sống), lễ tân gia (lễ mừng nhà mới), lễ hoàn công (do thợ tổ chức để nhận công), lễ an cư (lễ báo tổ tiên về việc làm ăn yên ổn trong ngôi nhà mới).

    Theo thời gian và thời thế thay đổi, có một số nghi lễ đã không còn được tổ chức nhưng lễ thượng lương vẫn là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa Việt. Đây là nghi lễ được thực hiện trước khi đặt những gác thanh đầu tiên trên nóc nhà. Đối với văn hóa Việt Nam, nóc được quan niệm là bộ phận quan trọng nhất trong một ngôi nhà hay bất cứ công trình xây dựng nhà ở nào. Nóc nhà được ví như người cha trụ cột trong gia đình, có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ sự an toàn cũng như che chắn cho ngôi nhà luôn vững chãi, những người sống trong ngôi nhà đó được bình an.

    Lễ thượng lương được cử hành vào một ngày đẹp cùng một mâm lễ cúng với đầy đủ các vật cúng như:

    • Một con gà, một đĩa xôi/ bánh chưng, mỗi đĩa muối.
    • Một bát gạo, một bát nước.
    • Nửa lít rượu trắng, bao thuốc, lạng chè.
    • Một bộ quần áo Quan Thần Linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, kiếm trắng.
    • Một bộ đinh vàng hoa, năm lễ vàng tiền.
    • Năm cái oản đỏ, năm lá trầu, năm quả cau.
    • Năm quả tròn, chín bông hoa hồng đỏ.

    Kèm với đó là một bài diễn văn thượng lương để gửi lên thổ công cũng như tổ tiên.

    Tại sao phải tổ chức lễ cúng thượng lương

    Cũng giống như lễ khởi công xây dựng, lễ thượng lương là một nghi lễ quan trọng. Gia chủ cũng như những chủ đầu tư các công trình luôn rất quan tâm tới nghi thức này với những lý do sau:

    • Lễ thượng lương như một bản cáo gửi tới thần thổ công trên mảnh đất xây dựng đó để xin phép việc tiếp tục được xây dựng.
    • Lễ thượng công còn là nghi thức cầu khấn thần linh về sự may lành, an bình cùng công việc làm ăn thuận lợi cho những người sau này sinh sống trong ngôi nhà.

    Công ty tổ chức lễ thượng lương chuyên nghiệp.

    Hiểu được tầm quan trọng của lễ thượng lương trong đời sống tâm linh của người Việt, Sài Gòn team building đưa tới cho quý khách hàng dịch vụ tổ chức lễ thượng lương chuyên nghiệp, uy tín. Với những kinh nghiệm tổ chức sự kiện nói chung, lễ thượng lương nói riêng được tích lũy trong hơn 7 năm, chúng tôi luôn mong muốn và cam kết mang đến cho khách hàng một buổi lễ chuyên nghiệp, ý nghĩa, đúng bài bản, hợp phong thủy tâm linh và tiết kiệm chi phí nhất.

    Liên hệ ngay với Sài Gòn team building để được tư vấn cách thức tổ chức cho lễ thượng lương.

    Mọi thông tin khách hàng vui lòng liên hệ:

    Sài Gòn team building

    Địa chỉ: 45 Vườn Lài, Phú Thọ Hoà, Tân Phú, Hồ Chí Minh

    Tel : (04) 3 926 43 63

    Hotline Miền Nam : 0939 359 286

    Hotline Miền Bắc: 090 320 9712

    Email: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Ngày Vía Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Chuẩn Nhất Để Hút Tiền Tài May Mắn Danh Lợi Về Cho Gia Chủ
  • Cung Cách Cúng Ngày Vía Thần Tài Mồng 10 Tết
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Ngày Vía Thần Tài Mồng 10 Tết
  • Cách Cúng Khấn Ngày Vía Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Đúng Theo Nguyên Tắc
  • Cách Cúng Ngày Vía Thần Tài Mồng 10 Tết
  • Văn Cúng Thượng Lương Chuẩn Xác Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Cúng Đất Nhà Mới Chuẩn Xác Nhất
  • Bài Văn Khấn Lễ Khai Trương Cửa Hàng, Công Ty Đầu Năm Mới
  • Bài Văn Khấn Động Thổ Xây Nhà Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Nhập Trạch (Về Nhà Mới) Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Cúng Chuyển Bàn Thờ Chuẩn Nhất
  • CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    ……………Thành, ……………..huyện, ………………..xã, ………………….thôn, ……………………xứ chi nguyên.

    Tuế thứ……………….niên, ……………ngoạt, ……….Nhựt

    Tư nhơn tín chủ……………………………… hỷ sự.

    …………tiết chánh nhựt kiết thời, giờ……….

    Cung lễ Thượng lương tư gia đã động thổ ngày…..tháng….. năm…………….

    -Thành tâm cẩn dụng………………. hương đăng hoa quả thanh chước thứ phẩm chi nghi.

    -Cẩn ủy chủ bái ………………………cẩn dĩ phỉ nghi.

    CẢM CÁO VU

    -Cung thỉnh Đại đế khai hoàng hậu thể nguyên quân Thái tuế chí đức tôn thần.

    -Cửu thiên Huyền nữ Thánh mẫu tiên nương Ngũ hành thánh phi tôn thần.

    -Bổn xứ lương đống thổ địa chi thần

    -Nhị thập bát tú tinh quân chi thần

    -Ngũ tự gia đường, Đông trù tây mạng táo phủ thần quan

    -Nội gia diên trạch, ngoại gia diên cư.

    -Chư vị lỗ ban Lỗ bốc Bạch hạt tiên sư tăng dương lại tứ minh sư.

    -Cập bộ hạ thị tùng đào lương ban phước phò trì gia chủ lương đống an cư lạc nghiệp, bình an khương thái phục y kỳ nguyện.

    Ngưỡng lại tôn thần chư vị tiên sư lưu gia ư huệ phước.

    PHỤC DI CẨN CÁO

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Cúng Cô Hồn Hàng Tháng Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Thường Khi Cúng Giỗ Chuẩn Nhất (Khấn Thường)
  • Văn Khấn Thần Tài Thổ Địa Ngày Mùng 1 Và 15 Hàng Tháng Chuẩn Nhất
  • Bài Cúng Thay Bát Hương Mới Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Thần Linh Trong Nhà Ngày Mùng 1 Tết
  • Lễ Thượng Lương (Cất Nóc) Chùa Ngọa Vân, Đông Triều

    --- Bài mới hơn ---

  • Cất Nóc Chùa Trung Tiết (Tx Đông Triều)
  • Lễ Cất Nóc Chùa Chùa Ngọa Vân Tại Khu Di Tích Nhà Trần
  • Bắc Ninh: Lễ Cất Nóc Nhà Tổ Chùa Hưng Sơn Làng Diềm
  • Tttm Kết Hợp Chợ Truyền Thống Đô Lương Chính Thức Cất Nóc
  • Lễ Cất Nóc Khu Căn Hộ Léman Nguyễn Đình Chiểu
  • Chùa Ngọa Vân tọa lạc tại núi Bảo Đài thuộc thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, huyện Đông Triều là di tích quan trọng bậc nhất trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều – nơi hóa Phật của đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông – được coi là thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, trải qua thời gian và những biến thiên của lịch sử, quần thể Ngọa Vân đã dần mai một và hoang phế. Năm 2013, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều, UBND huyện Đông Triều đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lập dự án trùng tu, tôn tạo xây dựng di tích chùa Ngọa Vân. Tổng mức đầu tư của dự án là 95 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Tòa Tam Bảo, Nhà Tổ, Tam quan, Nhà Tăng, Am hóa vàng, Vườn trưng bày khảo cổ, Vườn tháp…

    Các đại biểu dâng hương tại Lễ thượng lương (cất nóc) chùa Ngọa Vân

    Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định vị trí, tầm quan trọng cũng như những giá trị to lớn của quần thể di tích Ngọa Vân. Việc tu bổ, tôn tạo, xây dựng các di tích thuộc Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều trong đó có di tích chùa Ngọa Vân có ý nghĩa to lớn trong việc hướng về cội nguồn dân tộc, tri ân các bậc tiền nhân và điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông.

    Đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ

    Đánh giá cao sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đóng góp lớn của toàn thể nhân dân trong việc bảo tồn, tôn tạo khu di tích, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính mong muốn trong thời gian tới mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm sẽ tiếp tục đóng góp công sức để xây dựng, bảo tồn , góp phần phát huy các giá trị của khu di tích, qua đó thúc đẩy sự phát triển và quảng bá hình ảnh du lịch tâm linh của Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, đáp ứng nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng của đông đảo nhân dân và du khách thập phương./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ba Lan: Tổ Chức Lễ Cất Nóc Chùa Nhân Hòa
  • Lễ Cất Nóc Chùa Linh Sơn
  • Lễ Cất Nóc Chùa Phúc Khánh (Bà Sét)
  • Lễ Cất Nóc Chùa Nhân Hòa.
  • Kịch Bản Tổ Chức Lễ Cất Nóc Chi Tiết Chuyên Nghiệp Cho Mọi Công Trình
  • Vì Sao Cần Tổ Chức Lễ Thượng Lương? Lễ Vật Cúng Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Đầy Năm Cho Bé Trai Tốt Nhất Trong Năm 2021
  • Lễ Vật Cúng Đầy Năm Cho Bé Trai Gồm Những Gì? Bài Cúng Chuẩn
  • Cúng Đầy Năm Bé Trai Cần Chuẩn Bị Gì?
  • Hướng Dẫn Sắm Sửa Mâm Cúng Đầu Năm Cho Bé Gái, Trai Đúng Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Cúng Bà Chúa Xứ 2021
  • Lễ cúng thượng lương hay còn được gọi là lễ cất nóc là một trong các nghi thức quan trọng trong việc xây cất nhà cửa và được chủ nhà rất quan tâm chuẩn bị chỉn chu cho nghi lễ này. Vậy lễ thượng lương là gì và buổi lễ này có ý nghĩ như thế nào?

    Lễ thượng lương trong truyền thống văn hóa Việt Nam

    Lễ thượng lương hay còn có những cái tên khác như lễ cất nóc, gác đòn dông là một trong 12 nghi thức được cử hành trong quá trình thi công xây dựng ngôi nhà hoặc một công trình.

    Đó là: Lễ bình cơ (lễ cũng chọn đất), lễ trúc cơ (bắt đầu đắp nền nhà) , lễ phạt mộc (lễ khởi công), lễ định táng (lễ đổ nề nhà), lễ tàng giá (lễ lắp cột nhà), lễ thượng lương (lễ cất lóc), lễ cái ốc (lễ bắt đầu lợp nhà), lễ nhập trạch (lễ báo tổ tiên nhà đã xong), lễ động sàng (lễ xin phép thổ công dọn về sống), lễ tân gia (lễ mừng nhà mới), lễ hoàn công (lễ do thợ tổ chức để nhận công), lễ an cư (lễ báo tổ tiên về việc làm ăn yên ổn trong căn nhà mới).

    Theo thời gian và thời thế thay đổi, có 1 số nghi lễ đã không còn được tổ chức nhưng lễ thượng lương vẫn là 1 nghi lễ quan trọng trong văn hóa Việt. Đây là nghi lễ được thực hiện trước khi đặt những gác thanh đầu tiên trên nóc nhà. Đối với văn hóa truyền thống Việt Nam, nóc được quan niệm là bộ phận quan trọng nhất trong một căn nhà hay bất cứ công trình xây dựng nhà ở nào. Nóc nhà được ví như là người cha trụ cột trong gia đình, có một vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ sự an toàn cũng như che chắn cho căn nhà luôn vững chãi, những người sống trong ngôi nhà đó được bình an.

    Lễ thượng lương được cử hành vào 1 ngày đẹp cùng một mâm lễ cúng với đầy đủ những vật cúng như:

    • Tiền, vàng mã.
    • 5 lá trầu, năm quả cau.
    • Mâm ngũ quả.
    • 1 con gà luộc, xôi hay bánh chưng.
    • 1 đĩa muối + gạo trắng.
    • 1 lít rượu trắng.
    • 1 bao thuốc, lạng chè.

    Kèm với đó là 1 bài diễn văn thượng lương để gửi lên thổ công cũng như tổ tiên.

    Tại sao cần phải tổ chức lễ cúng thượng lương

    Cũng giống như lễ khởi công xây dựng, lễ cúng thượng lương là một nghi lễ quan trọng. Chủ nhà cũng như những chủ đầu tư các công trình luôn rất quan tâm đến nghi thức này với những lý do sau:

    • Lễ thượng công còn là nghi thức cầu khấn thần linh về sự may lành và an bình cùng công việc làm ăn thuận lợi cho những người sau này sinh sống trong căn nhà.
    • Lễ thượng lương như 1 bản cáo gửi tới thần thổ công trên mảnh đất xây dựng đó để xin phép việc tiếp tục được xây dựng.

    Bài văn khấn lễ thượng lương (lễ cất nóc nhà)

    Cũng tương tự lễ cúng động thổ bài khấn thượng lương cũng được thực hiện khi đã chuẩn bị xong xuôi các món đồ cúng lễ đổ mái nhà, ngày giờ tốt, chủ nhà cần bắt đầu đọc bài văn khấn cúng thượng lương như sau:

    Công ty tổ chức lễ thượng lương chuyên nghiệp – uy tín

    Hiểu được tầm quan trọng của lễ thượng lương trong đời sống tâm linh dân gian người Việt, Đồ Cúng Tâm Linh đưa tới cho quý khách hàng dịch vụ tổ chức lễ thượng lương chuyên nghiệp, uy tín. Với một số kinh nghiệm tổ chức sự kiện nói chung, lễ thượng lương nói riêng được tích lũy trong hơn 7 năm, Đồ Cúng Tâm Linh luôn mong muốn và cam kết đem đến cho khách hàng một buổi lễ chuyên nghiệp, ý nghĩa, đúng bài bản, hợp phong thủy tâm linh & tiết kiệm chi phí nhất.

    Hiểu được tầm quan trọng của lễ thượng lương trong đời sống tâm linh của người Việt Nam, Đồ Cúng Tâm Linh đưa tới cho quý khách hàng dịch vụ tổ chức lễ thượng lương chuyên nghiệp, uy tín số 1. Với những kinh nghiệm tổ chức sự kiện nói chung, lễ thượng lương nói riêng được tích lũy trong hơn 7 năm qua, dịch vụ chúng tôi luôn mong muốn và cam kết đem đến cho khách hàng một buổi lễ chuyên nghiệp, ý nghĩa, đúng bài bản, hợp phong thủy tâm linh & tiết kiệm chi phí nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Làm Lễ Cất Nóc
  • Bài Cúng Thần Tài Thổ Địa Gồm Những Gì?
  • Bài Cúng Thần Tài Thổ Địa Hàng Ngày Giúp Mang Về May Mắn Tài Lộc
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Ông Địa, Thần Tài Hàng Ngày Chuẩn Nhất
  • Cúng Thần Tài Ông Địa Vào Ngày Nào? Cúng Những Gì?
  • Thủ Tục Lễ Vật Văn Khấn Làm Lễ Cúng Thượng Lương Cất Nóc Nhà

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Bà Cô Tổ Chuẩn Phong Tục Tập Quán
  • Cách Bỏ Bát Hương Cũ & Xử Lý Bàn Thờ Cũ Như Thế Nào Đúng Nhất ?
  • Cách Xử Lý Bàn Thờ, Bát Hương Cũ: Đốt, Bỏ Hay Sử Dụng?
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì: Tìm Hiểu Ý Nghĩa, Bài Vị, Văn Khấn
  • Văn Khấn Cúng Lễ Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát
  • 1. Ý nghĩa của lễ cúng thượng lương

    Lễ cúng thượng lương chính là lễ cất nóc nhà, tức là ngày đổ mái nhà (nếu là nhà mái bằng). Còn đối với mái dốc có kéo thì ngày này chính là ngày gác thanh giữa mái nhà . Đây là một nghi lễ quan trọng luôn được các chủ đầu tư hay gia chủ chú trọng thực hiện bởi mang ý nghĩa rất to lớn, cụ thể như sau:

    Ý nghĩa của lễ cúng thượng lương

    • Lễ thượng lương còn thể hiện lời cầu mong của gia chủ, chủ đầu tư được thần linh che chở, ban ơn để việc xây dựng gặp thời tiết thuận lợi cũng như không xảy ra sự cố gì đối với con người trong suốt quá trình xây dựng.

    • Thực hiện lễ thượng lương nhằm cầu khấn cho cuộc sống của những người trong ngôi nhà sau này được gặp nhiều bình an, may mắn, thuận lợi trong cuộc sống, công việc, sức khỏe.

    2. Những lễ vật cần sắm trong ngày lễ thượng lương

    Trong thủ tục làm lễ đổ mái nhà không thể thiếu các lễ vật. Tùy từng địa phương, vùng miền và kinh tế gia chủ, chủ đầu tư mà các lễ vật sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung các lễ vật cần thiết sẽ bao gồm:

    Ngoài những lễ vật trên gia chủ hay chủ đầu tư có thể sắm thêm những lễ vật khác nếu có điều kiện.

    3. Tiến hành thủ tục làm lễ cất nóc nhà

    Muốn thủ tục làm lễ cất nóc mái nhà được tốt đẹp và thuận lợi thì gia chủ hay chủ đầu tư cần xem xét ngày đổ mái bằng phải hợp mệnh, hợp tuổi với gia chủ. Đồng thời nên chọn ngày đẹp, hoàng đạo và giờ làm lễ là giờ lành nhằm mang lại những may mắn cho gia chủ trong cuộc sống sau này.

    Bày các lễ vật và tiến hành thủ tục làm lễ cất nóc nhà

    Sau đó đến ngày làm lễ thượng lương gia chủ sẽ bày các lễ vật lên bàn sao cho đẹp mắt, hài hòa. Tiếp đến thắp nén nhang và bắt đầu đọc bài văn khấn cất nóc nhà với sự thành tâm của mình. Nội dung bài văn khấn như sau:

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy quan Đương niên. Con kính lạy các tôn thần bản xứ. Tín chủ (chúng) con là: ………………………………………………………………. Ngụ tại: ………………………………………………………………………………….. Hôm nay là ngày …………. tháng …………… năm …………………………….. Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (cất nóc, chuyển nhà, sửa chữa, mở cổng, xây thêm…) Tín chủ con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần. Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương. Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa. Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Sau khi đọc bài văn khấn xong, gia chủ đợi hết tuần hương thì hạ lễ, đem vàng mã, bộ đồ quan, lễ giấy đi đốt. Như vậy là hoàn thành thủ tục làm lễ cất nóc nhà.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xem Ngày Thỉnh Ông Địa Thần Tài Theo Tuổi Chính Xác Nhất
  • Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Lễ Phát Tang, Để Tang, Xả Tang
  • Thủ Tục Làm Lễ Cất Mái Văn Cúng Lễ Thượng Lương Đổ Trần Nhà

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Tết Trung Nguyên
  • Cúng Rằm Tháng 7: Lễ Vật Và Văn Khấn Cúng Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7 Chuẩn Nhất Ai Cũng Nên Biết
  • Bài Văn Cúng Khấn Ngày Mồng Một Và Ngày Rằm Hàng Tháng
  • Văn Cúng Thần Tài Và Những Sai Lầm Nghiêm Trọng Khi Thờ Cúng
  • Thủ tục làm lễ cất mái Văn cúng lễ Thượng lương đổ trần nhà

    Thủ tục làm lễ đổ trần, cất mái

    Bài văn cúng Lễ tất niên Văn cúng giao thừa trong nhà Văn cúng giao thừa ngoài trời

    Nóc đối với nhà rất quan trọng, không có nóc thì không thành nhà. Nên nóc đối với nhà có vai trò như người cha đối với gia đình. Nóc nhà quan trọng như vậy nên người xưa mới sinh tục xây nhà phải có lễ cất nóc, hay còn gọi là lễ Thượng lương.

    Trong bài viết sau đây VnDoc sẽ hướng dẫn các bạn cách làm lễ cúng cất nóc nhà đầy đủ và đúng nghi thức nhất để công việc xây dựng của các bạn tiến hành được suôn sẻ thuận lợi.

    1. Sắm lễ cất nóc nhà

    Gia chủ cần chuẩn bị: một con gà, một đĩa xôi/ bánh chưng, mỗi đĩa muối.

    • Một bát gạo; Một bát nước.
    • Nửa lít rượu trắng; Bao thuốc, lạng chè.
    • Một bộ quần áo Quan Thần Linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, kiếm trắng.
    • Một bộ đinh vàng hoa; Năm lễ vàng tiền.
    • Năm cái oản đỏ; Năm lá trầu, năm quả cau.
    • Năm quả tròn; Chín bông hoa hồng đỏ.

    Lễ vật này đặc trưng cho mâm cúng miền Bắc, tùy vào các vùng miền khác nhau sẽ có phong tục, lễ vật khác nhau cho lễ cất nóc.

    2. Văn cúng lễ Thượng lương

    Nam mô a di Đà Phật

    Nam mô a di Đà Phật

    Nam mô a di Đà Phật

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    – Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần.

    – Con kính lạy quan Đương niên.

    – Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

    Tín chủ (chúng) con là: ……………………………………………………………….

    Ngụ tại: …………………………………………………………………………………..

    Hôm nay là ngày …………. tháng …………… năm ……………………………..

    Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu.

    Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (cất nóc, chuyển nhà, sửa chữa, mở cổng, xây thêm…)

    Tín chủ con thành tâm kính mời:

    Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

    Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương.

    Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa.

    Ngài Định phúc Táo quân.

    Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

    Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

    Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di Đà Phật

    Nam mô a di Đà Phật

    Nam mô a di Đà Phật

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trước Khi Cúng Về Văn Phòng Mới Thì Cần Thực Hiện Những Điều Gì?
  • Cách Lập Bàn Thờ Ông Táo Gồm Những Gì Không Thể Bỏ Qua
  • Bài Văn Cúng Khấn Lễ Nhập Trạch?
  • Văn Cúng Lễ Thượng Lương
  • Hải Hậu, Nam Định: Tài Xế Đuổi Nhau Gây Tai Nạn, 3 Người Thương Vong
  • Tìm Hiểu Về Thượng Lương, Chữ Viết Trên Câu Đầu Nhà Thờ Họ 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Rõ Quy Trình Bốc Bát Hương Thần Tài Cuối Năm 2021
  • Cách Thờ Cúng Phật Bốn Mặt ‘ Và Tâm Linh Người Việt, Cách Thờ Cúng Thần Tứ Diện
  • : Vì Sao Ngày Giỗ Kỵ Ông Bà Tổ Tiên, Chúng Ta Hãy Nên Cúng Chay?
  • Mâm Đồ Lễ Cúng Chay Về Nhà Mới Cần Những Gì ? Mâm Cơm Chay Cúng Về Nhà Mới Cần Có Những Gì
  • Vì Sao Không Nên Cúng Cô Hồn Bằng Đồ Ăn Mặn?
  • Mô tả

    Thượng lương Và Câu Đầu Trong Nhà Thờ Họ

    Thượng lương là một thành phần quan trọng của hệ mái nhà gỗ. Nhà thờ họ tại các tỉnh phía Bắc thường được thiết kế theo kiến trúc nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ, và nó thường được con cháu trong dòng họ giữ gìn và coi sóc rất cẩn thận. Nhà thờ họ là nơi con cháu đến thắp hương và dâng lễ những ngày rằm, ngày Tết và ngày giỗ của các vị tiền nhân trong gia đình.

    Tùy vào thời điểm xây dựng, kinh tế mà có rất nhiều mẫu nhà thờ họ khác nhau. Mỗi một ngôi nhà thờ họ đều có những nét riêng biệt. Nhưng điển hình đó vẫn là kiến trúc nhà gỗ kẻ truyền Bắc Bộ, có thể là nhà gỗ 3 gian, 5 gian hay 5 gian hai chái. Nhà thờ họ thì sẽ có rất nhiều cấu kiện để tạo nên một công trình kiến trúc nhà thờ họ hoàn chỉnh trong đó có thượng lương và câu đầu. Thượng lương nhà thờ họ hay còn gọi là cái nóc là phần đỡ bờ nóc và giao giữa 2 phần mái trước và mái sau, thượng lương nhà nhà thờ họ chạy dọc theo nhà và có kích thước khá to nhằm đỡ được các phần giao giữa hai mái, thượng lương được làm bằng gỗ.

    Lễ cất nóc hay còn được gọi là lễ Thượng Lương là ngày gác thanh giữa của nóc nhà, với ngày xưa là nhà gỗ mái nhà dốc có kèo. Người Việt Nam quan niệm lễ cất nóc từ tường hay các ngôi nhà gỗ là vô cùng quan trọng, để cầu mong việc xây dựng thi công được thuận lợi, sau này khi đi vào sử dụng gia chủ và người trong gia đình sẽ gặp nhiều may mắn tốt lành, tránh được nhiều điều xui rủi; cũng như mang được nhiều tài lộc về cho gia đình.

    Giống như lễ phạt mộc hay các nghi lễ tâm linh khác, đối với lễ cất nóc gia chủ phải đi xem ngày đẹp, giờ đẹp hợp với mệnh của mình để việc làm lễ diễn ra suôn sẻ. Sau khi chuẩn bị đồ cúng theo đúng quy định và mời thầy cúng, gia chủ thắp hương lên bàn thờ và đọc một bài văn khấn. Cất nóc sẽ được tiến hành sau khi khung nhà đã được lắp xong xuôi hoàn chỉnh, vào đúng ngày giờ đã định trước. Lúc này, người ta sẽ tiến hành bắc đòn chính của nóc nhà lên đỉnh sườn nhà.

    Trong lễ cất nóc, gia chủ cần phải sửa lễ đi mời thầy pháp tới cúng bái cùng với đó làm lễ với bàn thờ gia tiên như đã nói trên. Sau khi cất nóc, pháo sẽ được đốt lên vui vẻ, ồn ã tượng trưng cho những sự tươi mới cũng như mang ý nghĩa đánh đuổi ma quỷ. Gia chủ cũng thường làm cỗ mời bà con hàng xóm tới ăn uống. Với nhà gỗ cổ truyền ngày xưa, lễ cất nóc chỉ làm khi thi công gian nhà chính, còn các gian nhà phụ thì không làm.

    Chữ viết trên thượng lương

    Thượng lương hay còn gọi là cái nóc, chữ viết trên thượng lương nhà gỗ thể hiện được ngày tháng năm phát mộc hoặc khánh thành nhà gỗ (thời gian cất nóc), thể hiện thời khắc cất nóc là tốt đẹp, được lưu truyền lâu dài giúp cho đời sau biết và yên tâm ở đó. Chữ viết trên thượng lương nhà gỗ là chữ Hán Nôm do các thầy đồ viết, thông thường chữ viết trên đó phải có số chữ sao cho chữ cuối cùng đứng vào chữ “Sinh” với mong ước cho người, vật của gia chủ luôn sinh sôi và phồn thịnh. Số chữ trên thượng lương nhà gỗ có chữ cuối đứng vào chữ sinh có chọn là 5, 9, 13, 17, 21, 25… chữ.

    Chữ viết trên câu đầu nhà thờ họ

    Chữ viết trên câu đầu nhà thờ họ là thường là chữ Hán Nôm nhờ các thầy đồ viết, chữ viết trên câu đầu là câu đối nên phải tuân theo cách viết câu đối, câu đối trên cầu đầu thường là câu đối thơ phổ biến là loại có 5 chữ hoặc 7 chữ, tuy nhiên do viết ở nhà cần chữ “Sinh” (trong 4 giai đoạn của vòng đời tự nhiên là Sinh – Lão – Bệnh – Tử) nên loại 5 chữ được lựa chọn nhiều hơn cả. Chữ viết trên câu đầu nhà thờ họ có nội dung nêu lên những mong ước trừ ma diệt quỷ và con cháu đời sau luôn được hưởng mọi điều tốt đẹp của trời đất.

    Thượng lương, chữ viết trên câu đầu nhà thờ họ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Thần Tài Thổ Địa Ngày 30 Tết Tân Sửu 2021, Văn Khấn Cúng Thần Tài Thổ Địa
  • Phong Thủy Và Ý Nghĩa Các Loại Trái Cây Trên Bàn Thờ
  • Xem Ngày Tốt, Giờ Tốt Thỉnh Cụ Thần Tài Thổ Địa Chuẩn Xác
  • Giờ Tốt Cúng Thần Tài – Ông Địa Để Phát Tài Lộc Suốt Năm
  • Món Ăn Yêu Thích Của Ông Thần Tài Thổ Địa
  • Hải Phòng: Lễ Thượng Lương Đại Hùng Bảo Điện Chùa Phú Kê ( Sùng Ân Tự)

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổ Chức Sự Kiện : Tổ Chức Sự Kiện
  • Công Ty Tổ Chức Sự Kiện Lễ Động Thổ, Lễ Khánh Thành, Lễ Khai Trương Tại Bình Dương
  • Lễ Cất Nóc Dự Án Hope Residences
  • Bài Phát Biểu Của Chủ Tịch Hđht Việt Nam Tại Lễ Khởi Công Xây Dựng Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam
  • Lễ Cất Nóc – Những Điều Cần Biết Khi Tổ Chức Lễ Cất Nóc
  • Sáng ngày 13/10/2019 (nhằm ngày 15/09 năm Kỷ Hợi), tại thôn Phú Kê, Khu I, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã long trọng diễn ra lễ thượng lương ( Cất nóc) ngôi Đại hùng Bảo điện chùa Phú Kê (Sùng Ân tự) sau hơn 1 năm kiến thiết, xây dựng.

    Quang lâm chứng minh và tham dự  buổi lễ có sự hiện diện của Hòa thượng Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Từ thiện xã hội TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng; Thượng tọa Thích Nguyên Bình – Nguyên Ủy viên Thường trực BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng; Đại đức Thích Tục Lương – Phó BTS GHPGVN quận Lê Chân; Sư thầy  Thích Diệu Giới – Trụ trì chùa Sùng Ân, Trưởng BTC Đại lễ, cùng đông đảo chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì một số chùa nội, ngoại thành của thành phố Hải Phòng và chư tôn đức Tăng Ni cựu tăng ni sinh Học viện Phật giáo Hà Nội, là đồng môn của sư thầy trụ trì.

    Về phía lãnh đạo chính quyền có sự hiện diện của ông: Đoàn Thế Lăng – Phó Bí thư  Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng; Bà: Vũ Thị Hội – Chủ tịch UB MTTQVN thị trấn Tiên Lãng; ông: Nguyễn Hữu Bình – Bí thư chi bộ khu I, thị trấn Tiên Lãng; ông: Nguyễn Xuân Vui – Trưởng khu I, các ông bà lãnh đạo đại diện các cấp ủy Đảng thuộc HĐND, UBND, UB MTTQVN thôn Phú Kê, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, các cụ bô lão trong làng, cùng đồng bào Phật tử gần xa và nhân dân địa phương.

    Chư tôn đức và chính quyền địa phương làm lễ thượng lương

    Chùa Phú Kê, tên hiệu là Sùng Ân tự là di sản văn hóa tín ngưỡng tâm linh từ lâu đời, chùa nằm trên gò đất cao, tọa hướng Tây Nam, chùa có từ thời Lý, được chọn làm nơi đặt kho quân lương của đạo quân nhà Trần do tướng quân Trần Quốc Thành chỉ huy. Đến niên hiệu Vĩnh Trị Chính Hòa, triều vua Lê Huy Tông ( 1675 -1697), chùa Sùng Ân được trùng tu tôn tạo với quy mô rất to lớn, được kiến lập trên đất địa linh, kiến trúc mang đậm nét của thời hậu Lê. Hiện nay, chùa còn lưu giữ được 1 sắc phong của vua Khải Định ( Triều Nguyễn), được mô tả là ngôi chùa có 9 nóc, ao 5 góc, đa 3 cây…,đá 1 hòn. Chính vì những dấu ấn lịch sử đó, chùa đã được UBND thành phố Hải Phòng cấp bằng công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Thành phố.

    Trải qua bao biến cố thăng trầm của thời gian và lịch sử, cũng như sự tàn phá của chiến tranh, chùa đã bị xuống cấp trầm trọng, ngày 1/04/2018 ( nhằm ngày 16/2 năm Mậu Tuất), được sự đồng ý của các cấp chính quyền và GHPGVN thành phố Hải Phòng, cũng như thể theo tâm nguyện của sư thầy trụ trì, Phật tử và nhân dân làng Phú Kê đã đồng tâm nhất trí trùng tu xây dựng lại ngôi Đại Hùng Bảo Điện chùa Phú Kê ( Sùng Ân tự) với diện tích 252m2 trên tổng diện tích khuôn viên chùa là 4683m2. Chùa được thiết kế theo hình chữ “Công” có 11 gian, gồm 5 gian tiền đường, 3 gian ống muống, 3 gian hậu cung, mái đao góc, nóc tứ Linh chầu, hậu cung chồng diêm cát nóc, xà cột được làm bằng gỗ lim, mái lợp ngói mũi hài, dự kiến kinh phí xây dựng khoảng 10 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa. Sau hơn 1 năm kiến thiết xây dựng, đến nay công trình cơ bản đã hoàn thành phần mộc. Hôm nay, ngày 13/10/2019 ( nhằm ngày 15/9 Kỷ Hợi), Ban quản lý khu di tích, cùng sư thầy trụ trì, Phật tử và nhân dân làng Phú Kê long trọng tổ chức lễ an vị long cốt, cất nóc ngôi Đại hùng Bảo Điện chùa Sùng Ân.

    Chư tôn đức và chính quyền cất nóc ngôi Đại Hùng Bảo Điện

    Phát biểu tại buổi lễ, ông: Đoàn Thế Lăng – Phó Bí thư  Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng đã tán thán công đức của sư thầy Thích Diệu Giới – Trụ trì chùa Sùng Ân, cùng các doanh nghiệp, con em địa phương đang lập nghiệp khắp mọi miền Đất nước, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, phật tử gần xa đã phát tâm công đức để xây dựng ngôi Đại Hùng Bảo Điện chùa Súng Ân và các công trình phụ trợ để cảnh chùa ngày một khang trang, tố hảo. Ông cũng mong rằng các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong thời gian tới hãy phát tâm bồ đề hơn nữa để công trình xây dựng, kiến thiết chùa Sùng Ân sớm được hoàn thành để bà con Phật tử, nhân dân địa phương có nơi sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa tâm linh, góp phần tô điểm cho quê hương Tiên Lãng ngày càng tươi đẹp.

    Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Quảng Tùng – Trưởng Ban trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng đã ban đạo từ ôn lại truyền thống lịch sử anh dũng của đồng bào Phật tử, nhân dân huyện Tiên Lãng, vai trò của ngôi chùa trong lòng mỗi người dân Việt. Đồng thời, Hòa thượng cũng nói lên ý nghĩa, công đức của việc xây dựng chùa và tán thán công đức của sư thầy trụ trì, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, cũng như đồng bào Phật tử, nhân dân địa phương.

    Trước khi kết thúc buổi lễ, chư Tôn đức Tăng Ni, chính quyền địa phương và Phật tử gần xa, nhân dân địa phương đã cử hành nghi lễ niêm hương, bạch Phật, lễ gia trì, an vị long cốt, thượng lương Ngôi Đại Hùng Bảo Điện chùa Sùng Ân trong niềm hoan hỷ vô biên của tất cả mọi người tham dự đại lễ.

    Xin giới thiệu hình ảnh ghi nhận:

    Văn nghệ chào mừng

    Cây thị cổ thụ được xếp hạng di sản Quốc gia tại chùa Sùng Ân

    Cung nghinh chư tôn đức quang lâm tham dự buổi lễ

    Đại đức Thích Bản Đức điều hành buổi lễ

    Các vị bô lão tại làng Phú Kê tham dự buổi lễ

    Chư tôn đức chứng minh và các cấp chính quyền địa phương

    Quang cảnh đại lễ

    Niệm Phật cầu gia bị

    Ông: Nguyễn Xuân Vui – Trưởng khu I, thị trấn báo cáo xây dựng

    Ông: Đoàn Thế Lăng đại diện chính quyền thị trấn phát biểu

    Chính quyền địa phương tặng hoa chúc mừng sư thầy trụ trì

    Hòa thượng Thích Quảng Tùng ban đạo từ

    Chư tôn đức và chính quyền cử hành lễ an vị long cốt 

    HT. Thích Quảng Tùng sái tịnh long cốt chùa Sùng Ân

    Chư tôn đức và các cấp chính quyền cất nóc chùa Sùng Ân

    Ao 5 góc trong khuôn viên chùa Sùng Ân

    Thành Trung

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Cất Nóc Dự Án Phú Tài Residence
  • Lễ Cất Nóc Tòa Nhà Cao Nhất Phân Khu I
  • Lễ Cất Nóc Nhà Gỗ Lim 3 Gian Cổ Truyền Tại Phố Nối – Hưng Yên (Phần 4)
  • Nghi Lễ Cất Nóc: Nhà Gỗ Lim 5 Gian Thông Hiên Bắc Ninh – Phần 5
  • Lễ Cất Nóc Nhà Thờ Họ Ngô Văn
  • Cách Cúng Dường Cao Thượng

    --- Bài mới hơn ---

  • Đốt Thân Thể Cúng Dường Chư Phật Đau Đớn Nhưng Có Ý Nghĩa Cao Đẹp
  • Thế Nào Là Sự Cúng Dường Cao Thượng & Lạy Phật Đúng Cách
  • Cúng Dường Tam Bảo Trà Ướp Sen Tây Hồ
  • Tp. Hcm: Đạo Tràng Bát Quan Trai Tổ Đình Phổ Quang Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng
  • Hơn 2000 Học Sinh, Sinh Viên Tham Gia Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Chùa Ba Vàng
  • Cách cúng dường cao thượng, quý báu hơn mọi cách cúng dường là thực hành giáo pháp mà Đức Phật đã giác ngộ và bi mẫn khai thị cho chúng ta.

    Một điểm đặc biệt đáng lưu ý là trong tám muôn bốn ngàn giáo pháp của Đức Phật gồm trong Tam Tạng Kinh, Luật, và Vi Diệu Pháp không thấy đề cập đến những hình thức lễ bái, thờ phụng, cúng kính (hiểu theo nghĩa thông thường). Do đó mỗi quốc độ có một lối lễ bái cúng dường riêng. Các hình thức lễ bái này phản ảnh phong tục tập quán của từng địa phương. Cách thiết trí bàn thờ Phật, cách hành lễ, cách tụng kinh, những lễ cụ để điều hòa tiếng kinh câu kệ mỗi nơi một khác. Âm nhạc của quốc gia cũng ảnh hưởng đến lễ nghi thờ lạy ở chùa chiền. Bởi lẽ kinh điển không ấn định một hình thức lễ bái nào nên nhiều nơi, vì ảnh hưởng của các tôn giáo khác, của tục lệ cổ truyền, những nghi thức mang đầy tính cách dị đoan mê tín được thu nhập khiến người bàng quan dễ có một nhận định sai lầm về đạo Phật.

    “Thực hành giáo pháp Như Lai đã chỉ bày chính là cúng dường Như Lai một cách cao thượng nhất”.

    Hiện nay vẫn còn những lối cúng bái, tế lễ mà một số tôn giáo ngày xưa thường dùng đến, những nghi lễ ấy Đức Phật và hàng thánh nhân không chấp nhận. Ở Việt Nam trước kia và mãi đến ngày này, một vài địa phương vẫn còn giữ tục đốt vàng mã ở chùa. Nhiều người đến chùa lễ bái để cầu Phật ban phúc, cầu buôn may bán đắt, cầu sinh quí tử, cầu được mạnh khỏe… Nhưng dầu sao những lối tế lễ cúng bái mang đậm tính nhân gian ấy, những hình thức cúng lễ bị ảnh hưởng nặng nề bởi phong tục tạp quán lỗi thời, không thể một sớm một chiều sửa đổi được. Chỉ mong sao những lễ nghi ấy không dẫn đến mê tín dị đoan khiến cho những người thiếu chánh tín bám víu, nô lệ vào những hình thức đó mà sinh ra tham lam, cố chấp, xao lãng con đường giác ngộ giải thoát.

    Đức Phật chê trách những lối cúng bái nặng hình thức ấy. Vậy chúng ta phải cúng dường cách nào mới gọi là cúng dường cao thượng? Trong Kinh Mahāparinibbāna, Dīgha Nikāya nói về những ngày cuối cùng của Đức Phật, có chép lại rằng:

    Một bữa nọ Đức Phật đến gần thành Kusinàrà, vào ngụ trong rừng Sàlà của đức vua Malla. Khi đến nơi Ngài nói với Đại Đức Ānanda:

    – Này Ānanda, Như Lai mệt mỏi muốn nằm nghỉ, hãy trải chỗ nằm cho Như Lai, đầu xây về hướng bắc, giữa hai cây long thọ (Sālā).

    – Xin vâng, bạch Thế Tôn.

    Tùy theo căn cơ trình độ của mỗi người, Đức Phật dạy một pháp hành khác nhau nhưng vẫn đi đến cùng một mục tiêu giác ngộ, giải thoát.

    Đại Đức Ānanda nghe theo lời Đức Phật, trải chỗ nằm đầu hướng về phía bắc, giữa hai cây long thọ. Rồi Đức Thế Tôn nằm xuống, nghiêng mình về bên phải, dáng nằm như con sư tử, chân trái gác trên chân phải, giữ chánh niệm và hoàn toàn giác tỉnh.

    Lúc bấy giờ, mặc dù trái mùa, hai cây Sālā vẫn trổ hoa, hoa nở tràn đầy từ thân đến ngọn. Hoa rơi vãi trên thân Đức Thế Tôn để cúng dường. Hoa Mạn Thù (Mandarava) từ trên không nhẹ nhàng rơi xuống, rồi tung lên gieo vãi trên thân Như Lai, nhạc trời vang lừng, những bản thiên nhạc từ hư không trổi lên để cúng dường Như Lai.”Thế nhưng, này Ānanda không phải như vậy là tôn kính, sùng bái, cúng dường, làm vẻ vang Như Lai đâu. Nầy Ānanda, bất luận Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ni, thiện nam hay tín nữ nào thực hành đúng chánh pháp, sống chơn chánh trong chánh pháp, giữ gìn phẩm hạnh thanh cao, ấy là người tôn kính, sùng bái, cúng dường và làm vẻ vang Như Lai bằng cách cao thượng. Thế nên, này Ānanda, phải gắng công tu tập, thực hành theo chánh pháp, sống chơn chánh trong chánh pháp, giữ gìn phẩm hạnh thanh cao”. Cao quý thay! Tốt đẹp thay! Lời giáo huấn vàng ngọc cuối cùng của Đức Phật.

    Cách cúng dường cao thượng, quý báu hơn mọi cách cúng dường là thực hành giáo pháp mà Đức Phật đã giác ngộ và bi mẫn khai thị cho chúng ta.

    Cho đến giờ phút chót, Ngài vẫn còn tìm dịp nhắc nhở chúng Tăng: “Sau khi Như Lai tịch diệt, các con hãy lấy giới luật làm thầy. Thực hiện đúng đắn những lời giáo huấn của Như Lai. Đó là cách cúng dường Như Lai cao thượng nhất”. Vì vậy, khi thắp hương cúng dường Tam Bảo, không phải chúng ta dâng cúng đến chư Phật mùi thơm của hương trầm, hương hoa, mà bằng hương thơm của giới, định, tuệ, giải thoát và giải thoát tri kiến. Bởi vì không có hương nào thơm bằng năm loại hương cao quí ấy. Chúng ta hãy dùng mùi thơm của giới, định, tuệ để kết thành tâm hương tỏa khắp mười phương cúng dường chư Phật. Nhưng làm thế nào để có được những thứ hương tinh khiết ấy?

    Muốn có được hương thơm tinh khiết ấy để cúng dường chư Phật, muốn có mùi thơm cao quý ấy để làm phương tiện giác ngộ giải thoát hãy thực hành theo chánh pháp mà Đức Phật đã dạy.

    Giáo pháp của Đức Phật rất nhiều nhưng tựu trung không ngoài công việc tu trì giới, định, tuệ để tận diệt tham, sân, si. Đức Phật đã tóm tắt giáo pháp của Ngài bằng bốn câu kệ sau đây:Sabba pāpassa akaranaṁKusalassa upasampadāSacitta pariyodapanaṁEtaṁ Buddhāna Sāsanaṁ. (Dhammapādā 183)Không làm các điều ácHãy làm những hạnh lành.Giữ tâm hồn trong sạchLà lời chư Phật dạy.Đây có thể xem là yếu chỉ tóm tắt của Phật giáo, một tuyên ngôn rõ ràng, giản dị, dễ thực hành, dễ thể hiện. Nếu sống đúng như vậy chính là cúng dường Đức Phật một cách cao thượng.

    Thực hành giới, định, tuệ để giải thoát là làm đúng theo lời Phật dạy, là cúng dường Chư Phật một cách cao thượng.

    Tùy theo căn cơ trình độ của mỗi người, Đức Phật dạy một pháp hành khác nhau nhưng vẫn đi đến cùng một mục tiêu giác ngộ, giải thoát. Như hàng tại gia cư sĩ, Ngài dạy thọ tam quy, trì ngũ giới, hành thập thiện, bố thí, tham thiền… để thoát khỏi luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau, dẫn đến an lạc, thanh tịnh. Thập thiện là:

    – Thân không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm.

    – Khẩu không nói dối, không chia rẽ, không nói vô ích, không nói hung ác.

    – Ý không tham lam, không sân hận, không tà kiến.

    Thực hiện những điều đó là cúng dường Đức Phật bằng cách cao thượng. Giới là bước đầu của Phật tử. Giới năng sinh định, định năng sinh tuệ. Giới trong sạch mới có định và định vững vàng mới có tuệ. “Ngũ giới bất trì nhân thiên lộ triệt”. Nên không có giới thì tái sanh làm trời, làm người còn khó huống chi là giác ngộ giải thoát. Giới là nền tảng căn bản. Giới nhằm cải thiện lời nói và hành động, mở đường cho sự chuyển hoá tinh thần. Nhưng muốn thanh lọc nội tâm phải có định và tuệ. Nghĩa là phải hành thiền. Vì chỉ có thiền mới có khả năng chấm dứt phiền não, khổ đau. Có hai loại thiền: Thiền chỉ hay thiền vắng lặng, phát triển định tâm, giúp tâm an trú vắng lặng khắc chế được năm chướng ngại tinh thần: tham dục, sân hận, hôn trầm thụy miên(dã dượi, buồn ngủ), trạo hối (dao động, hối tiếc) và hoài nghi. Thiền quán hay thiền minh sát, phát huy trí tuệ, bứng tận gốc rễ năm chướng ngại, trực giác chân tướng vô thường, khổ não, vô ngã của vạn hữu, đạt cứu cánh giải thoát. Thực hành giới, định, tuệ để giải thoát là làm đúng theo lời Phật dạy, là cúng dường Chư Phật một cách cao thượng.

    Giáo pháp của Đức Phật rất nhiều nhưng tựu trung không ngoài công việc tu trì giới, định, tuệ để tận diệt tham, sân, si.

    Tóm lại, cách cúng dường cao thượng, quý báu hơn mọi cách cúng dường là thực hành giáo pháp mà Đức Phật đã giác ngộ và bi mẫn khai thị cho chúng ta. Tuy thế những hình thức lễ bái không phải là không cần thiết, nó là cơ hội để phát khởi thiện tâm từ trong tiềm thức của con người, là thói quen để con người làm việc thiện, là những giây phút hạnh phúc, là cơ hội để thân, khẩu, ý xa dần với ngũ dục, là dip để cõi lòng mở rộng đón nhận ánh sáng chân lý. Bởi vậy trong những khi Phật tử đến chùa lễ bái, các vị có trách nhiệm hướng dẫn tinh thần cho Phật tử cần nhân dịp này nhắc nhở thiện nam tín nữ làm lành, lánh dữ, bố thí, trì giới, tham thiền… Có như thế việc đến chùa lễ bái của họ mới đem lại nhiều lợi ích cho kiếp hiện tại lẫn vị lai. Những hình thức lễ bái cúng dường thông thường nếu được hỗ trợ bằng cách thực hành chánh pháp, thì con đường đến nơi an ổn thanh tịnh không xa mấy: “Thực hành giáo pháp Như Lai đã chỉ bày chính là cúng dường Như Lai một cách cao thượng nhất”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phẩm Vật Cúng Dường Quý Giá Nhất Dâng Lên Chư Phật
  • Chương Bốn Cúng Dường Mạn Đà La Để Vun Bồi Phước Tuệ
  • Cúng Dường Mạn Đà La Để Vun Bồi Phước Tuệ
  • Giải Thích Ngắn Về Cúng Dường Mandala Để Thỉnh Cầu Giáo Pháp
  • Cúng Dường Mandala Và Guru Yoga
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100