Có Nên Nhờ Thầy Bói Cúng Vớt Vong

--- Bài mới hơn ---

  • Mâm Lễ Cúng Giao Thừa Theo Gợi Ý Của Chuyên Gia Văn Hóa
  • Hướng Dẫn Văn Cúng Ngày Rằm Tháng Tám
  • Ngày Vía Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Nên Cúng Những Gì?
  • Sao Hạn Ất Sửu 2021
  • Quan Ngũ Hổ Là Ai?
  • Có nên nhờ thầy bói cúng vớt vong

    Đây là câu hỏi đáp của một gia đình có người chết đuối về nghi thức cúng vớt vong trong tín niệm dân gian

    HỎI:

    Tôi có người anh trai bị chết đuối cách đây 35 năm. Vừa qua người thân của tôi đi xem bói và được bà thầy cho biết là vong hồn anh trai tôi vẫn chưa siêu thoát. Do vậy, phải làm lễ cầu cúng để vong hồn anh trai tôi được lên bờ. Tôi được biết, trước đây bố tôi cũng đã làm theo hướng dẫn của thầy cúng để vớt vong. Vậy gia đình tôi nên làm theo lời bà thầy ấy? Có cách nào để xác thực việc này không? Quan điểm của đạo Phật về vấn đề này thế nào?

    ĐÁP

    Trường hợp trong nhà có người chết đuối, nếu gặp thầy bói, thầy cúng, thầy pháp thì hầu hết ai cũng phán như vậy. Và như bạn nói, trước đây bố của bạn cũng đã nhờ thầy cúng vớt vong cho anh trai của bạn rồi. Lần này, nếu gia đình bạn lại nghe theo bà thầy ấy cúng để vớt vong thì những lần sau nữa có gặp các thầy (bà) khác, chúng tôi thiết nghĩ bạn cũng nhận được lời đề nghị không khác mấy lần trước.

    Theo đạo Phật, một người chết đi thì tái sanh liền, hoặc trải qua các thân trung gian trong vòng 49 ngày rồi sẽ tái sanh vào cảnh giới tương ứng với nghiệp lực của mình trong lục đạo. Dù cho người chết cách nào (già, bệnh, tai nạn, nước trôi, lửa cháy v.v…) thì cũng không ngoài quy luật ấy. Ngay cả thế giới ma quỷ (người âm nói chung) thì họ cũng đã tái sanh làm loài ngạ quỷ (hay quỷ thần), một dạng chúng sanh trong lục đạo.

    Nên việc cúng vớt vong từ dưới nước lên bờ (rồi đưa về thờ trong nhà) là tín niệm dân gian. Đạo Phật không có tín niệm này. Theo quan điểm đạo Phật, chỉ có bậc Thánh A-la-hán thành tựu Thiên nhãn minh mới có khả năng xác thực việc một chúng sanh sau khi chết sanh về đâu. Còn người phàm như chúng ta (cùng các thầy bói, thầy cúng) không ai có thể biết được điều này.

    Đạo Phật có nghi lễ cầu siêu nhưng không phải là đưa tay cứu vớt (như vớt vong lên bờ, vì không ai có thể làm việc đó) mà chủ yếu là cầu Phật lực gia hộ, soi sáng; đọc kinh điển để khai thị khiến hương linh liễu ngộ nhân quả, vô thường-vô ngã mà thức tỉnh; giác ngộ thức tỉnh được thì thăng hoa. Ngoài ra, thân nhân có thể làm các việc phước thiện để hồi hướng công đức cho người chết, bởi dù ở dạng thức nào thì người chết cũng nhận được một phần phước báo ấy.

    Cầu siêu trong Phật giáo là pháp phương tiện, nhằm đáp ứng nhu cầu hiếu đạo, tình cảm của người sống đồng thời thể hiện tâm từ bi, mong cho các chúng sanh được siêu thoát cảnh khổ, sanh lên cõi lành. Mọi nỗ lực của thân nhân cho việc cầu siêu chỉ mang tính trợ duyên tích cực mà thôi, còn siêu thoát hay không phải do hương linh tự quyết bằng sự chuyển hóa và giác ngộ của chính họ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Sinh Nhật Cho Bé 1 Tuổi Mẹ Nên Chuẩn Bị Những Gì?
  • Chi Tiết Cách Cúng Sao Kế Đô Nữ Mạng 2021 Đúng Nhất
  • Nghi Thức Cúng Quá Đường
  • Mâm Cúng Và Bài Văn Khấn Tết Đoan Ngọ Truyền Thống Việt Nam
  • Văn Khấn Lễ Gác Đòn Dông
  • Có Nên Nhờ Thầy Bói Cúng Vớt Vong?

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Lễ Cúng Cô Hồn Đúng Chuẩn Tháng 7 Âm Lịch Để Tránh Rước Vong Vào Nhà
  • Bài Khấn Cầu Công Danh Khi Đi Chùa Hương Văn Cúng Cầu Công Danh Tài Lộc Ở Chùa
  • Hướng Dẫn Làm Lễ Cúng Động Thổ Khởi Công Xây Nhà Chi Tiết
  • Mâm Lễ Cúng Động Thổ Và Những Điều Chú Ý Khi Xây Lăng Mộ
  • Những Điều Cần Biết Về Lễ Cúng Động Thổ Xây Mộ
  • HỎI: Tôi có người anh trai bị chết đuối cách đây 35 năm. Vừa qua người thân của tôi đi xem bói và được bà thầy cho biết là vong hồn anh trai tôi vẫn chưa siêu thoát. Do vậy, phải làm lễ cầu cúng để vong hồn anh trai tôi được lên bờ. Tôi được biết, trước đây bố tôi cũng đã làm theo hướng dẫn của thầy cúng để vớt vong. Vậy gia đình tôi nên làm theo lời bà thầy ấy? Có cách nào để xác thực việc này không? Quan điểm của đạo Phật về vấn đề này thế nào?

    (XUÂN THU, [email protected])

    Có nên nhờ thầy bói cúng vớt vong?

    ĐÁP: Bạn Xuân Thu thân mến!

    Trường hợp trong nhà có người chết đuối, nếu gặp thầy bói, thầy cúng, thầy pháp thì hầu hết ai cũng phán như vậy. Và như bạn nói, trước đây bố của bạn cũng đã nhờ thầy cúng vớt vong cho anh trai của bạn rồi. Lần này, nếu gia đình bạn lại nghe theo bà thầy ấy cúng để vớt vong thì những lần sau nữa có gặp các thầy (bà) khác, chúng tôi thiết nghĩ bạn cũng nhận được lời đề nghị không khác mấy lần trước.

    Theo đạo Phật, một người chết đi thì tái sanh liền, hoặc trải qua các thân trung gian trong vòng 49 ngày rồi sẽ tái sanh vào cảnh giới tương ứng với nghiệp lực của mình trong lục đạo. Dù cho người chết cách nào (già, bệnh, tai nạn, nước trôi, lửa cháy v.v…) thì cũng không ngoài quy luật ấy. Ngay cả thế giới ma quỷ (người âm nói chung) thì họ cũng đã tái sanh làm loài ngạ quỷ (hay quỷ thần), một dạng chúng sanh trong lục đạo.

    Nên việc cúng vớt vong từ dưới nước lên bờ (rồi đưa về thờ trong nhà) là tín niệm dân gian. Đạo Phật không có tín niệm này. Theo quan điểm đạo Phật, chỉ có bậc Thánh A-la-hán thành tựu Thiên nhãn minh mới có khả năng xác thực việc một chúng sanh sau khi chết sanh về đâu. Còn người phàm như chúng ta (cùng các thầy bói, thầy cúng) không ai có thể biết được điều này.

    Đạo Phật có nghi lễ cầu siêu nhưng không phải là đưa tay cứu vớt (như vớt vong lên bờ, vì không ai có thể làm việc đó) mà chủ yếu là cầu Phật lực gia hộ, soi sáng; đọc kinh điển để khai thị khiến hương linh liễu ngộ nhân quả, vô thường-vô ngã mà thức tỉnh; giác ngộ thức tỉnh được thì thăng hoa. Ngoài ra, thân nhân có thể làm các việc phước thiện để hồi hướng công đức cho người chết, bởi dù ở dạng thức nào thì người chết cũng nhận được một phần phước báo ấy.

    Cầu siêu trong Phật giáo là pháp phương tiện, nhằm đáp ứng nhu cầu hiếu đạo, tình cảm của người sống đồng thời thể hiện tâm từ bi, mong cho các chúng sanh được siêu thoát cảnh khổ, sanh lên cõi lành. Mọi nỗ lực của thân nhân cho việc cầu siêu chỉ mang tính trợ duyên tích cực mà thôi, còn siêu thoát hay không phải do hương linh tự quyết bằng sự chuyển hóa và giác ngộ của chính họ.

    Nhiên Như – Quảng Tánh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Vong Linh Thai Nhi Ngày Rằm Tháng 7
  • Mâm Cúng Đầy Năm Cho Bé Trai Miền Bắc Chuẩn Việt Nam
  • Văn Khấn Cúng Lễ Tạ Mộ Và Lễ Tạ Đất (Thần Linh Thổ Địa)
  • Hướng Dẫn Nghi Thức Tạ Mộ Cuối Năm (2020)
  • Cúng Tạ Mộ Mới Xây Được Hướng Dẫn Chi Tiết Cụ Thể Nhất Tại Đây
  • Sớ Cúng Vớt Đất ( Hoàng Thiên Giáng Phúc )

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Khấn Nôm Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp
  • Nghi Thức Khai Mộ (Mở Cửa Mả)
  • Sao Vân Hớn Là Gì Và Cách Cúng Sao Giải Hạn Năm 2021
  • Văn Khấn Cúng Sao Giải Hạn Sao Vân Hán
  • Dâng Sao, Cúng Sao Giải Hạn: Tránh Rơi Vào Bẫy Mê Tín
  • Đông Tây Nam Bắc chi tài , nạp Xuân Hạ Thu Đông chi lợi . Ngưỡng lại Tôn Thần liệt vị phò trì chi đại lực dã cẩn sớ .

    SỚ CÚNG VỚT ĐẤT

    ( Hoàng Thiên Giáng Phúc )

    Phục dĩ.

    Hoàng Thiên giáng Phúc quảng khai quyền thật chi môn , Hậu Thổ hưng duyên phổ tế dương cư chi hộ , tam đồ thấu triệt cửu hữu văn tri .

    Sớ vị : Việt Nam Quốc ………….. gia cư phụng Phật thượng hương hiến cúng ………….

    Thổ Thần liệt vị phủ thùy chiếu giám . Ngôn niệm : Phao sinh thổ trạch hoạch xứ nhân luân , tịch hoàng thiên cái tải chi ân lại Hậu Thổ bao hàm chi đức , cổ hoàng trị thế viên đương dã xứ , huyệt cư cán thị hóa dân tự hữu điêu lương thư đống , sào gia chế tác y thượng cổ chi quy trình , lỗ thị hưng công giáo hạ dân chi cư xứ , tùng tiền bốc trúc ký ninh thiếp ư phương ngung , tự hậu kinh doanh khủng mạo thiên thu cấm kỵ , hoặc phục thi ẩn nặc thần tự tán nhi quỷ tự mê , hoặc cố khí đình lưu địa bất linh nhi bất kiệt , dĩ trí quần tà đề kích quắc quỷ giao xâm , trịch hỏa phao thi sao đăng bôn ảnh , dục kỳ thổ trạch dĩ an ninh kiền trượng Phật từ nhi siêu bạt , tư giả thần duy ……. Nguyệt tiết giới ……….. thiên , trượng mạng thiền lưu khai hành pháp sự ư trung , đặc thiết an ủy Long thần các hồi trấn ư phương ngung , dĩ vệ phò ư gia trạch kim tắc đàn nghi chỉnh túc , phỉ lễ vu trần cẩn cụ sớ văn .

    Nhất tâm bái thỉnh :

    Thừa Thiên Hiệu Pháp Khai hoàng Hậu Thổ Nguyên Quân , Hoàng Thiên Hậu Thổ Tôn Thần , Thổ Phủ chơn Hoàng Đại Đế , Thổ Phủ Cửu luật Đế Quân , Thổ Hoàng Địa Kỳ Tử Anh Phu Nhân , Thái Huyền Dạ Quang Phu Nhân , Bắc Cực Tử Vi Đại Đế , Nam Cực Trường Sinh Đại Đế , Đông Cực thanh hoa Đại Đế , Tam Hà Cửu giang Đại Đế , Âm Phủ Ngũ Đạo Tướng Quân , Thái Giám Bạch Mã Tôn Thần , Kim niên Hành Khiển Đại Vương , Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần , Đương Cảnh Thành Hoàng Đại Vương , Bản Xứ Thổ Địa Chánh Thần , Khôn Ly Thổ Hỏa Nhị Vị Tiên Nương , Ngũ Hành Liệt Vị Tiên Nương , Lịch Đại Tiên Sư Tôn Thần , Đông Trù Tư Mạng Táo Quân , Ngũ Phương Thổ Công Tôn Thần , Ngũ Phương Long Thần Thổ Địa Trú Trạch Thần Quan , Thập Bát Long Trạch Liệt Vị Tướng Quân , Gia Đường Hương Hỏa Liệt Vị Oai Linh , Bản Thổ Thổ Địa Phúc Đức Tài Thần , Lai Sơn Khứ Thủy Long Mạch Thủy Đạo Thần Quan , Ngũ Chủ Ngung Chi Thần , Môn Thừa Hộ Úy Bát Quái Cửu Cung Thần Quan , Thanh Long Bạch Hổ Châu Tước huyền Võ Câu Trần Đằng Xà Thần Quan , Thổ Thần liệt vị nhất thiết oai linh đồng thùy chiếu giám , cọng giáng cát tường .

    Phục nguyện : Hoàng Thiên giáng Phúc , Phúc lưu vĩnh vĩnh vô cùng , Hậu Thổ thi ân , ân giáng miên miên bất tận , gia môn thanh cát trưởng ấu hàm an , tụ Đông Tây Nam Bắc chi tài , nạp Xuân Hạ Thu Đông chi lợi . Ngưỡng lại Tôn Thần liệt vị phò trì chi đại lực dã cẩn sớ .

    Tuế thứ …………niên …….. nguyệt ……….nhật – thời .

    Đẹ tử chúng đẳng hòa nam, thượng sớ .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Tế Cúng Ông Táo
  • Chùa Vạn Niên Tây Hồ
  • Tết Ông Công Ông Táo: Chuẩn Bị Mâm Cỗ Cúng, Cúng Ở Đâu Và Văn Khấn Như Thế Nào?
  • Nên Hay Không Nên Mua Đồ Cúng Khai Trương Cơ Sở Kinh Doanh
  • Đồ Cúng Khai Trương Cần Những Gì? Mua Ở Đâu?
  • Việc Cúng Người Chết Sau 100 Ngày Thì Người Chết Thường Sẽ Đi Về Đâu

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Cho Bé Gái
  • Cách Tính Ngày Cúng Thôi Nôi Đơn Giản Cho Bé Trai, Bé Gái
  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Cho Đúng?
  • Tìm Hiểu Tục Lệ Cúng 49 Ngày Cho Người Chết
  • Vì Sao Người Việt Lại Cúng Rằm Tháng 7 Trước Ngày 15 Âm Lịch?
  • Chuyên gia ơi, tôi có đôi chút thắc mắc về tang ma hiếu sự muốn được chia sẻ và hỏi nhỏ như sau: Chúng ta đều biết, sinh lão bệnh tử là quy luật khó tránh của con người. Cha mẹ sinh ra ta, lao lực vất vả chăm nuôi ta, đến khi về già thì suy yếu mệt mỏi bệnh tật rồi cũng sẽ ra đi. Nhưng cha mẹ ông bà đã chết thì không phải là hoàn toàn mất hẳn, mà vẫn còn lui tới cõi dương gian để thăm nom, gia hộ cho con cháu được khỏe mạnh, làm ăn tấn phát. Vậy cho tôi hỏi người đã khuất sau nghi thức cúng 100 ngày sẽ ra sao và người chết sau 100 ngày hồn sẽ hóa thành con gì? Tính 100 ngày người mất như thế nào?

    Ý nghĩa cúng 100 ngày cho người chết

    Trong quan niệm tâm linh từ thời xa xưa thì cách tính 100 ngày người mất như thế nào và nghi thức làm lễ 100 ngày người mất cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa sâu xa. Tùy theo vị trí địa lý, phong tục từng vùng miền thì nghi thức này đều có sự khác nhau. Tuy nhiên dù khác nhau về cách thức nhưng đều có chung mục đích đó là thể hiện lòng kính trọng và tưởng nhớ người đã nằm xuống, giúp linh hồn người đó sớm siêu thoát và được đầu thai chuyển kiếp. Tính 100 ngày người mất như thế nào thì thưa rằng phép tính được bắt buộc kể từ ngày người đó trút hơi thở cuối cùng.

    Trước ngày giỗ đầu, người theo Phật giáo ở Việt Nam thông thường sẽ cúng cho người vừa mất vào ngày 49 và 100. Phần lớn mọi người đều đã biết tục cúng 49 ngày có ý nghĩa như thế nào và làm khá trọng thể, mời họ hàng làng xóm đến dùng cỗ to, thịnh soạn.

    Nhưng đến khi cúng 100 ngày, thường ít người để tâm tìm hiểu và đều chỉ mời người đã mất về quây quần tụ họp, hưởng bữa cơm gia đình với người trong nhà mà thôi.

    Có người nói rằng con người bất phân nam nữ đều có 7 vía, cúng 49 ngày là bởi 7×7, mỗi 7 ngày trôi qua linh hồn người đã mất sẽ vượt qua một cửa ngục. Khi vừa qua cửa thứ 7, trọn 49 ngày thì người nhà cần sửa soạn đồ lễ để vừa là cầu siêu cho người ấy, vừa giúp linh hồn sớm được đầu thai, siêu thoát hoặc sẽ hóa thành con vật.

    Khi đến trọn 100 ngày sau khi giã từ cõi đời, con cháu thân nhân chỉ cần làm lễ cúng, sắp sửa đồ trên ban thờ để tỏ lòng thương nhớ, tưởng niệm cốt ở lòng thành chứ không cần thương khóc, đốt vàng mã nhiều như lễ 49 ngày.

    Nhờ những lần cúng lễ này, người đã mất sẽ rất cảm kích tấm lòng mà con cháu hay người thân dành cho mình. Đồng thời họ nương nhờ Phật lực, nhờ quý Tăng ni có đức độ và đạo lực mà hương linh được hưởng sự no vui thù thắng vi diệu.

    Vậy xin hỏi, tại sao lại phải làm lễ cúng cơm cho người mất sau 100 ngày? Khi làm lễ cúng nên tính theo lịch âm hay lịch dương, cần chuẩn bị lễ cúng như thế nào mới phải đạo?

    Tôi tìm hiểu thì được biết, nhiều nơi dân ta chỉ quan niệm có lễ 49 chứ không có lễ 100 ngày. Nhiều nơi gọi lễ cúng 100 ngày là tốt khốc và chọn đó làm ngày nhập chung bàn thờ người đã mất vào bàn thờ tổ tiên ông bà, liệu cách làm này có đúng chăng?

    Chẳng phải nhà Phật nói: “Lễ Phật một lễ, tội diệt hà sa”. Thực hiện những nghi lễ tức là học Phật trực tiếp, không ngang qua phương tiện sách sở kinh điển; thực hiện các nghi lễ cũng là tu Phật trực tiếp. Như vậy, lễ 100 ngày là lợi nhiều hơn hại phải không?

    Và cũng xin được hỏi thêm chuyên gia rằng, sau lễ cúng lễ 100 ngày, linh hồn người đã mất sẽ đi đâu? Bởi có người nói, linh hồn phải trải qua 10 cửa địa ngục mới thực sự đầu thai, nên há chăng tròn 100 ngày chưa được siêu thoát, người thân của chúng ta sẽ lưu lạc chốn nào?

    Đàm Đức Bình (Tây Hồ, Hà Nội)

    Vì sao phải thắp nhang 100 ngày sau khi đặt ban thờ Thần Tài – Ông Địa?

    Chuyên gia tư vấn Hoàng Dương Bình:

    Bạn thân mến

    Ta thường thấy có những người khi sống bị coi như bát nước bỏ đi, nhưng khi chết lại được tang lo cũng lễ linh đình. Ngược lại có nhiều người khi chết được lo lắng nhớ thương, lo cho người chết không biết được lên thiên đường hay xuống địa ngục, có nhiều gia đình có tổ chức cúng 100 ngày với mong muốn hành động đó trợ giúp cho người mới khuất. Còn trợ giúp được gì thì đúng là không mấy ai biết.

    Chuyên gia cũng đã chứng kiến có trường hợp không cúng cơm 100 ngày hay 49 ngày. Tất cả chỉ gói gọn trong 3 ngày là xong. Theo thầy thì việc cúng lễ mà thầy hay làm chỉ đóng vai trò chia sẻ, hỗ trợ, nâng đỡ. Còn thức tỉnh, giải thoát được hay không phụ thuộc vào nội lực của chính người đã khuất.

    Và tất cả đều phải tôn trọng luật tự nhiên, tôn trọng nhân quả người đã khuất, trường hợp cúng 3 ngày xong này, theo thầy đó là do người ấy đã đi nhẹ, cũng chẳng biết về những chuyện người sống đang làm. Nếu có cúng thêm cho đúng bài thì cũng chỉ là thỏa mãn ý muốn người nhà thôi.

    Quay trở lại với những câu hỏi của bạn, chuyên gia cẩn thận tham vấn một bậc thiện tu, người cho biết là các hiện thực sau khi chết là quá kỳ vĩ và rộng lớn nên mô tả bằng lời để hiểu là không thể, vậy chỉ gợi ý nôm để qua đó chúng ta tham khảo, từ đó ngộ sâu hơn:

    * Tại sao phải làm lễ cúng người mất sau 100 ngày?

    Theo bậc thiện tu thì đây là làm theo phong tục. Mà phong tục là do con người đặt ra căn cứ vào bối cảnh xã hội, tâm lý cụ thể, đúng ở thời điểm này nhưng sai ở thời điểm khác. Ý nghĩa cúng 100 ngày còn được biết với cái tên khác là lễ tốt khóc hay thôi khóc. Trong quan niệm xưa thì linh hồn của người đã khuất vẫn còn vương vấn và luẩn quẩn trong nhà. Vì thế để linh hồn được an nghỉ và siêu thoát thì lễ 100 ngày được ra đời với mục đó cao thượng đó.

    Lễ 100 ngày giúp linh hồn người đó thoải mái, không còn ý niệm vương vấn cõi trần gian. Đặc biệt trong nghi thức cổ xưa này thì con cháu không được khóc thương cho người đó nữa. Nên mới được gọi với cái tên lễ thôi khóc.

    Cũng theo người, tác động của việc làm lễ cúng cơm cho người mất 100 ngày (kể cả 49 ngày) là làm cho người sống an tâm, chứ khó làm thay đổi vấn đề của người mất . Các cụ chọn ngày này cũng rất khoa học, giúp con cháu, người thân thôi khóc, dứt ra để về với thế giới lao động, sinh hoạt bình thường. Chứ ngày xưa có những nhà cúng đến 3 năm, nhiều đêm ra đồng ấp mộ (ngủ ôm mộ), khóc ròng mãi thì cũng hại sức khỏe.

    Thật lòng chính là phải đạo, chính là tu Phật. Còn người ở thế giới vô hình thì vẫn đi theo nhân quả đã làm khi còn sống, theo đúng luật trời định. Nếu khi sống mà thiện, làm nhiều việc tốt thì họ vẫn về nơi nước chúa, đất Phật, hoặc đầu thai làm người có cuộc sống tốt và ngược lại.

    * Khi làm lễ cúng 100 ngày có phải chọn ngày đẹp không?

    Bạn hỏi, khi làm lễ có phải chọn ngày đẹp không? Chọn ngày âm hay ngày dương? Theo vị thiện tu thì không cần thiết, nhưng đã là người đời thì còn “cái tôi”, còn lo lắng, vậy hãy cứ chọn ngày âm và ngày đẹp theo phong tục, khi chọn rồi, chịu khó quan sát hiện thực sẽ thấy có đúng, có sai và từ đó mà hiểu hơn, ngộ ra.

    Ngộ ra rồi, cái Ngã tan đi thì Tâm trong sẽ mở, sẽ thấy ngày ngày âm hay ngày dương đều được, không có ngày đẹp ngày xấu. Về lễ cũng cũng vậy, làm đơn sơ hay mâm cao cỗ đầy đều được miễn là thật lòng.

    Cúng 100 ngày mà diễn, giả khóc giả cười, hối lộ thần linh thì còn có hại. Ta có khi chỉ cần quả chuối củ khoai được rửa sạch sẽ, dâng cúng trân trọng cũng xong. Đừng đi tìm đạo ở những lý thuyết xa xôi, thật tâm chính là phải Đạo, thật lòng chính là tu Phật.

    Trong thư bạn có hỏi rằng, lễ 100 ngày chính là sự học Phật trực tiếp, không đi ngang qua kinh điển vậy lợi nhiều hơn hại? Theo bậc hiền tu thì cái gì cũng có 2 mặt, tốt nhất là khi làm lễ hãy bình tâm, yêu thương, không luyến ái đau khổ. Không giả tạo hình thức, không mê tín dị đoan, không báng bổ bậy bạ thì người lễ cũng thêm phước phần, người chết cũng cảm thấy được quan tâm chăm sóc, vậy thôi.

    * Người chết sau lễ cúng 100 ngày linh hồn đi về đâu, lưu lạc phương nào?

    Bạn đừng quá lo lắng về việc người chết sau 100 ngày đi về đâu. Bậc hiền tu đã cười và nói rằng đừng quá lo lắng, lá đều rơi về cội, sau khi mất hoặc sau 100 ngày thì hồn sẽ về gặp tổ tiên. Những hồn còn mê lầm thì sẽ tha phương cầu thực không nơi nương tựa.

    Đại sư chia sẻ thông điệp về linh hồn là bất tử, không có cái chết và không phải lo lắng về cái chết. Chúng ta cần mạnh dạn đối diện, quan sát và tìm hiểu “cái chết” để nhận ra “cái sống”, nhận ra sự sống. Từ đó liên hệ được với tổ tiên, cội nguồn trong sâu tận lòng mình, trở thành người có Tâm, có tổ tiên trong lòng.

    Mình sống đấy nếu không có Tâm (hoặc tâm bị khóa) , hồn mình không có Linh, thì các thế lực bóng tối dễ điều khiển, dễ làm điều dại dột, không hạnh phúc. Sống đấy mà hồn vía, tâm trí phiêu bạt lang thang, chạy theo những mục tiêu ảo vọng

    Theo bậc hiền tu, ai cũng có vấn đề của riêng mình. Nếu mình có tục lệ cúng người chết sau 100 ngày, thì nên vận dụng lễ cúng ấy để hoàn thiện bản thân. Cách làm như đã nói đó là hãy cúng lễ bình tâm, giản dị, chân thành, người khuất cảm nhận được sự ấm áp, người sống cúng có hạnh phúc tại tâm.

    Người chết sau 100 ngày hồn sẽ hóa thành con gì?

    Theo Hoàng Dương Bình

    (Tuổi Trẻ Thủ Đô)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Cần Lưu Ý
  • Nghi Lễ Cúng Cơm Mới Của Người Êđê,đắk Lắk
  • Ý Nghĩa Ngày Húy Kỵ
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì?
  • Tết Hàn Thực Ngày 3 Tháng 3 Và Cách Cúng Lễ
  • Cốc Nước, Ly Nước Thờ, Chén Nước Cúng Phật, Gia Tiên Bằng Sứ, Đồng

    --- Bài mới hơn ---

  • Vì Sao Trên Bàn Thờ Cúng Phật Không Thể Thiếu Ly Nước?
  • Ly Nước Cúng Phật Đẹp Bằng Thủy Tinh Khắc Hoa Sen
  • Cốc Nước Cúng Phật Bằng Thủy Tinh Khắc Chú Đại Bi
  • Ý Nghĩa 3 Chén Nước Trên Bàn Thờ
  • Cách Sắp Xếp Đồ Thờ Trên Bàn Thờ Phật Bàn Thờ Gia Tiên Chuẩn
  • ĐỒ THỜ ĐỈNH ĐỒNG TRUYỀN THỐNG

    TẤT CẢ Cốc Nước Thờ

    CỐC NƯỚC THỜ / LY NƯỚC THỜ / CHÉN NƯỚC THỜ

    Cốc nước thờ ( ly nước thờ, chén nước thờ) là đồ thờ không thể thiếu khi chúng ta thờ Phật, thờ gia tiên.

    Chúng ta đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ có tâm tri ân, báo ân đối với công sinh thành và dưỡng dục. Do đó, bàn thờ gia tiên được lập ra là để có phương tiện để chúng ta khởi tâm cúng dường tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã quá vãng.

    Phật đối với chúng ta có mối quan hệ là Thầy – Trò. Phật là người thầy của các người thầy nên gọi là Bổn Sư. Chúng ta sống trong đời này được hạnh phúc viên mãn là nương theo những lời dạy của Phật, Bồ Tát. Do vậy, việc làm bàn thờ Phật và có tượng / ảnh Phật thì chúng ta cũng cần cúng dường. Việc cúng dường Phật không phải là Phật cần những thứ chúng ta cúng dường, mà đó là phương tiện Phật đưa ra để giúp chúng ta tu được tâm cúng dường, cung kính và phát khởi lòng thành.

    Trong cúng dường, quan trọng nhất là cúng dường một ly nước và ly nước này để trước mặt Phật. Chúng ta không thắp hương, không có hoa quả cũng không có vấn đề gì, nhưng một ly nước tinh khiết nhất định phải có.

    Tại sao vậy? Bạn xem, nước biểu thị cho tâm thanh tịnh, cho sự sáng sạch và trong vắt không nhiễm mẩy bụi. Ở đây ý muốn nhắc nhở chúng ta phải giữ cho được tâm thanh tịnh và bình lặng như nước. Có được vậy, thì trí tuệ sẽ hiện tiền.

    Ý nghĩa chân thật của cúng ly nước là ở chỗ này. Việc cúng nước cho Phật không phải là để Phật uống, mà dụng ý của Phật muốn nhắc nhở chúng ta, trong cuộc sống hàng ngày, từng giờ từng phút, đối người tiếp vật phải trong sạch, thanh tịnh như nước vậy.

    Chúng ta thờ Phật thì cần phải hiểu rõ ý nghĩa của việc thờ cúng, ý nghĩa biểu pháp và giáo dục của các đồ thờ. Được như vậy thì trí tuệ của chúng ta mới hiện tiền, mới không bị sa vào mê tín.

    Các ly nước thờ (chén nước thờ, cốc nước thờ) ở Pháp Duyên được chọn lọc chủ yếu là các loại ly nước thờ pha lê, ly nước thờ thuỷ tinh, có một số loại là l y nước thờ bằng sứ ở trong bộ đồ thờ đồng bộ. Tất cả đều được Pháp Duyên chọn lọc kỹ lưỡng để phù hợp với việc thờ Phật, thờ gia tiên. Mong rằng với sự chọn lọc như vậy thì quý khách sẽ chọn được ly, cốc nước thờ phù hợp với gia đình mình.

    Nam Mô A Di Đà Phật.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Của Ly Nước Trên Bàn Thờ Phật
  • Bàn Thờ Phật Để Mấy Ly Nước ? Kích Thước Bàn Thờ Phật Là Bao Nhiêu ?
  • Các Loại Hoa Dùng Để Thờ Cúng, Nên Cắm Bao Nhiêu Bông?
  • Chọn Hoa Trái Gì Để Cúng Phật Và Cúng Ông Bà?
  • Bàn Thờ Phật Cần Có Những Gì ? Cúng Gì ? Nên Cấm Hoa Gì ?
  • Cúng Cơm Cho Người Chết Có Ăn Được?

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Cơm 100 Ngày Cho Người Mất Như Thế Nào
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Bày Trí Và Bài Cúng Cơm
  • Những Chuyện Lạ Có Thật Tại Côn Đảo Linh Thiêng
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì?
  • Hiểu Đúng Về Nghi Lễ Di Cung Hoán Số
  • Con kính chào thầy ạ! Con là con trai út nên con phải đảm nhiệm việc thờ cúng tổ tiên ông bà, con nghĩ việc cúng giỗ là thể hiện lòng biết ơn là chính nhưng nhiều người nói rằng cúng thì ông bà vẫn ăn được, ăn bằng cách xúc chạm gọi là xúc thực, con không biết như vậy là đúng hay sai, mong thầy hoan hỉ giải thích giùm con. Kính Thầy!

    Cúng cơm cho người chết có ăn được?

    Trả Lời:

    Cho dù ăn được hay không ăn được thì cúng vật thực cũng có nhiều điều bất ổn. Chẳng lẽ một năm cho ăn một lần? Nếu họ đã tái sinh cõi khác thì ai ăn? Chẳng lẽ mong họ ở lại làm ma đói mỗi năm mới được ăn một lần, không cho họ đi tái sinh làm người để học tiếp bài học giác ngộ, hoặc sinh lên cõi trời để hưởng phước họ đã làm? Càng mong chờ hưởng của con cháu cúng, họ càng mất phước, vậy sao không làm phước hồi hướng (bố thí, cúng dường, phục vụ, phóng sinh, giữ giới, tham thiền v.v…) để họ hoan hỷ phước ấy của con cháu mà sớm siêu sinh?

    Thích Viên Minh / Phật học đời sống

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Cúng Cô Hồn Ngày 2 Và 16 Hàng Tháng
  • Bài Cúng Chuyển Văn Phòng Mới Hay Nhất
  • Những Lưu Ý Khi Cúng Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu Ở Bình Dương
  • Những Điều Cần Biết Về Chùa Bà Thiên Hậu Bình Dương
  • Phật Tử Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Hồi Hướng Dập Tắt Cháy Rừng Amazon
  • Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết

    --- Bài mới hơn ---

  • “tên Cúng Cơm” Là Tên Gì?
  • Ý Nghĩa Tục Lệ Cúng Ông Công Ông Táo
  • Tục Lệ Cúng Mụ 7 Ngày Là Gì?
  • Ngày 3/3 Là Ngày Gì? Vì Sao Lại Cúng Bánh Trôi, Bánh Chay Vào Ngày Này?
  • Vì Sao Cúng Ông Công Ông Táo Lại Chỉ Thả Cá Chép?
  • Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Ai Rồi Cũng Chết, Thủ Tục Ly Hôn Với Người Đã Chết, Người Chết Trẻ, Văn Tế Người Chết, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ, Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Thủ Tục Yêu Cầu Tuyên Bố Một Người Đã Chết, Điếu Văn Cjo Người Chết Trẻ, Xac Nhan Người Chet, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Một Người Đã Chết, Đơn Xin Xá Nhận Người Đã Chết, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận 1 Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mau Doc Bieu Van Nguoi Chet Tre, Điếu Van Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết, Bieu Van Nguoi Chet Tre, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Đã Chết, Mau Dieu Van Nguoi Chet Tre 48, Dơn Xin Xác Nhận Cho Người Đã Chết, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 , Don Xac Nhan Nguoi Da Chet, Điếu Văn Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ , Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Ngươi Chết Trẻ, Điếu Văn Cho Người Chết Còn Trẻ, Mau Don Xac Nhan Nguoi Chet, Văn Viếng Người Chết Trẻ, Đơn Xin Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Bài Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mẫu Văn Điếu Cho Người Chết Trẻ, Truyện Ma Yêu Người Cõi Chết, Người Chết 48 Tuổi, Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Mãu Đơn Xin Xcs Nhận Người Đã Chet, Điếu Văn Người Chết 45, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Người Chết Tuổi 55, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Dieu Van Nguoi Chet Tre 42 Tupi, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ Tuôi 48, Điếu Văn Người Chết Trẻ 28 Tuổi, Lời Tiễn Biệt Người Chết, Nguoi Chet Tre Vi Tai Nan Giao Thong, Mẫu Điếu Văn Người Chêt Trẻ Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết 18 Tuổi, Dieu Van Vieng Nguoi Chet Tre, Mẩu Điếu Văn Người Chết 18 Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Đieu Văn Người Chết 53 Tuổi, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 52 Tuổi , Quá Trình Người Chết Xuống âm Phủ, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Don Xin Xác Nhận Quan Hệ Với Người Chết, Tờ Khai Của Thân Nhân Người Chết (mẫu Số 09a-hsb), Dieu Van Cho Nguoi Chet Tre 48 Tuoi, Mau Điêu Văn Ngươi Chêt Tre Tuôi 49, Dọn Xin Xác Nhan Người Da Chết Tai Địa Phương, Điếu Văn Người Chết Trẻ, Điều Vẫn Người Chết ở Tuoi 37, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Thông Tin Người Thân Đã Chết, Điêu Văn Người Chết Trẻ 18 Tuổi, Mẫu Giấy Xác Nhận Người Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận Mối Quan Hệ Với Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Dành Cho Người Chết Trẻ, Mau Xac Nhan Cha Chet Co Nguoi Lam Chung, Giấy Xác Nhận Người Đã Chết, Điếu Văn Người Chết 15 Tuổi, Viết Tóm Tiểu Sử Người Chết Trẻ, Điếu Văn Người Chết 48 Tuoi, Điêu Văn Người Chêt Trê 58 Tuổi, Điếu Văn Cho Người Chết 63 Tuổi, Điếu Văn Người Chết 18 Tuổi, Điếu Văn Cho Người Chết 53 Tuổi, Những Bài Viết Hay Về Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 19tuoi, Điếu Văn Người Chết 45tuổi, Mẫu Điếu Văn Người Chêt Tuổi 48, Điêu Van Nguoi Chet Tre Tuoi 45, Mẫu Điếu Văn Người Chết Tuổi 49, Dieu Van Nguoi Chet Tre Ho Nghèo, Mẫu Điếu Văn Người Chết Tuổi 53, Dieu-van-nguoi-chet-tre-tuoi-48, MauiĐiếu Văn Người Chết Trẻ 47tuoi, Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Điêu Thuyền Lữ Bố Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ 37 Tuổi, Điếu Văn Viếng Người Chết, Điếu Văn Tang Lễ Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ Tuôi 50,

    Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết, Văn Khấn 3 Ngày Người Chết, Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 3 Ngày Cho Người Mất, Thủ Tục Cúng 100 Ngày Cho Người Mất, Dàn Bài Đã Có Lần Em Cùng Bố Mẹ Đi Thăm Mộ Người Thân Trong Ngày Lễ Tết, Số Người Chết, Số Người Bị Thương, Số Vụ Tai Nạn Từ Năm 2013,2014,2015,2016, Ai Rồi Cũng Chết, Thủ Tục Ly Hôn Với Người Đã Chết, Người Chết Trẻ, Văn Tế Người Chết, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ, Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Thủ Tục Yêu Cầu Tuyên Bố Một Người Đã Chết, Điếu Văn Cjo Người Chết Trẻ, Xac Nhan Người Chet, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Một Người Đã Chết, Đơn Xin Xá Nhận Người Đã Chết, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Đơn Xin Xác Nhận 1 Người Đã Chết, Mẫu Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mau Doc Bieu Van Nguoi Chet Tre, Điếu Van Người Chết Trẻ, Mẫu Điếu Văn Người Chết, Bieu Van Nguoi Chet Tre, Mẫu Đơn Xác Nhận Người Đã Chết, Mau Dieu Van Nguoi Chet Tre 48, Dơn Xin Xác Nhận Cho Người Đã Chết, Điêu Văn Cho Người Chết Trẻ 18 , Don Xac Nhan Nguoi Da Chet, Điếu Văn Người Chết, Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ , Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Ngươi Chết Trẻ, Điếu Văn Cho Người Chết Còn Trẻ, Mau Don Xac Nhan Nguoi Chet, Văn Viếng Người Chết Trẻ, Đơn Xin Xác Nhận Người Thân Đã Chết, Bài Điếu Văn Cho Người Chết Trẻ, Mẫu Văn Điếu Cho Người Chết Trẻ, Truyện Ma Yêu Người Cõi Chết, Người Chết 48 Tuổi, Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Mãu Đơn Xin Xcs Nhận Người Đã Chet, Điếu Văn Người Chết 45, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Người Đã Chết, Lời Điếu Người Chết Tuổi 55, Mẫu Điếu Văn Người Chết Trẻ 48 Tuổi, Dieu Van Nguoi Chet Tre 42 Tupi,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng 100 Ngày Ngoài Mộ
  • Bài Cúng 49 Ngày Ngoài Mộ
  • 78. Lễ Ba Ngày (Lễ Tế Ngu) Tính Từ Sau Khi Mất Hay Sau Khi Chôn Cất?
  • Phận Làm Dâu, Ngập Mặt Làm Cơm Cúng 3 Ngày Tết, Nay Lại Choáng Váng Với Mâm Cỗ Hóa Vàng
  • 30 Thực Đơn Món Ngon Ngày Tết Truyền Thống Dễ Làm, Các Món Lẩu, Món Gỏi Giải Ngấy, Ngon Và Lạ Miệng
  • Cách Cúng Cơm Người Chết Đúng Phong Tục

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Và Cách Cúng Vái Thổ Công Về Đất Đai Nhà Cửa
  • Cách Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam
  • Hướng Dẫn Cúng Ông Công Ông Táo Chuẩn Nhất Và Những Lưu Ý Phải Biết
  • Gợi Ý Mâm Lễ Cúng Ông Công Ông Táo
  • Bài Văn Khấn Ban Sơn Trang, Chuẩn Bị Lễ Vật Cúng Ban Sơn Trang
  • Tục thờ cúng người mới mất thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu và của thế hệ sau giành cho người khuất. Trong vấn đề này cần lưu ý đến việc cúng cơm người chết và cách cúng như thế nào là đúng nhất.

    Cách cúng người mới mất như thế nào

    Khi còn sống thì có thể ăn theo sở thích hoặc bất kể món ăn nào, nhưng khi đã sang thế giới bên kia thì việc cúng cơm người chết chỉ nên đơn giản những món ăn chay, thanh nhẹ nhàng và tinh khiết. Đặc biệt cúng cơm người chết trong thời gian 49 ngày thì người chủ làm lễ buộc phải trường chay không được sử dụng thức ăn mặn.

    Trong cách cúng người mới mất cần được khai yết hầu. Vì những người mất đi thì chỉ còn lại là những cái bóng rất nhẹ nên cần phải khai trì chú khai yết hầu thì vong linh của người mất mới có thể hấp thụ dễ dàng.

    Trong thời gian mới này trong gia đình vẫn có cảm giác vong linh của người mất còn hiện hữu. Họ còn nhiều vấn vương với trần gian với những người thân yêu trong gia đình của mình nên mới có việc vong linh nhận thức được sự đói no hoặc lạnh. Vì thế khi cúng 3 ngày sau khi mất thì phải làm lễ khai yết hầu để khơi dậy nhận thức của các hương linh, giúp họ nhận ra đó chính là đồ ăn thức uống được dâng lên cho mình. Để họ hưởng và hấp thụ nếu không sẽ ngược lại.

    Cúng 3 ngày sau khi mất cũng nên cầu siêu cho các linh hồn để họ nhận thức được rõ hơn về thế giới thực tại, rõ ràng hơn trong ý niệm của mình. Để nhận ra hướng đi của mình sao cho đúng đắn nhất đến với thế giới của cõi giới tốt đẹp hơn và lựa chọn tái sinh giữa 3 cõi: Phật, Trời và Người.

    Những lễ vật dùng được cúng 3 ngày sau khi mất thường là lễ mặn được người nhà chuẩn bị để dâng lên. Tuy nhiên cũng chỉ nên làm đơn giản và chỉn chu gọn gàng như mâm cơm bình thường trong gia đình mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Xe Máy Mới Mua Chuẩn Phong Thủy Nhất
  • Lễ Cúng Vào Hè Những Điều Cần Biết
  • Hướng Dẫn Cách Cầu Con, Cầu Duyên Ở Chùa Ngọc Hoàng Chính Xác Nhất
  • Sắm Lễ Cúng Tết Đoan Ngọ Mùng 5 Tháng 5 Gồm Những Gì?
  • Văn Khấn Bàn Thờ Thần Tài Thổ Địa
  • Cúng Dường Thay Cho Người Chết Chưa Siêu Thoát

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngôi Nhà Chết Chóc Bí Ẩn Ở Thái Bình – Kỳ 5 – Cả Trăm Nhà Tâm Linh Bỏ Chạy
  • Tết Bánh Trôi, Bánh Chay Của Người Việt
  • Sao Lại Cúng Tổ Tiên Bằng Ly Rượu Nhạt?
  • Vì Sao Nên Cúng Tổ Tiên Cỗ Chay
  • Phật Tử Ăn Trường Chay Có Nên Dùng Trứng Và Uống Sữa Không?
  • Cúng dường chư Tăng thay cho người chết chưa siêu thoát là một phương pháp do Đức Phật dạy từ Kinh Tirokudda Sutta.

    Chúng ta sẽ dễ ngộ nhận về nhóm chữ “người chết chưa siêu thoát,”  vì có thể liên tưởng tới một “cái tôi” nào bất bíến từ người đã lìa đời. Thực sự, không hề có cái tôi nào bất biến, vì các pháp vô thường, liên tục biến diệt; nhưng rất nhiều chúng sinh vẫn chấp rằng có một “cái tôi” bất biến, và chấp này sẽ trói buộc họ. Thân này nằm xuống, là tứ đại tan rã, sắc thọ tưởng hành thức khi qua thân mới sẽ không như cũ. Và ngay trong trung ấm thân, cái lưu chuyển được Đức Phật gọi là “thức” cũng không phải như những ngày sinh tiền.

    Người chết chưa siêu thoát có thể hiểu là hai dạng: thứ nhất là trung ấm thân, hay thần thức, trong bài “Đức Phật dạy cầu nguyện cho thân trung ấm” (1) đã ghi lời Đức Phật chỉ dẫn cách cầu siêu; thứ hai là thành phần chúng sinh chữ Pali gọi là peta, thường dịch là ma đói, cũng có nghi thức giải thoát do Đức Phật dạy qua Kinh Tirokudda Sutta.

    Chữ peta thường được dịch là spirits (vong linh), the departed (người đã chết), hungry ghosts (ma đói). Quý Thầy Bắc Tông thường dù chữ ngạ quỷ là tương đương.

    Nói cúng đây cũng không nên hiểu là chuyện vàng mã, vì Phật giáo không có chuyện cúng với vàng mã hay tiền âm phủ. Thực ra không có gì huyền bí, vì trong Kinh này Đức Phật dạy người thân của vong linh làm lễ cúng dường chư Tăng và hồi hướng phước để vong linh được siêu thoát.

    Peta là những người chết, đã sinh vào cõi ma đói, nhưng vẫn chấp là còn thân cũ và cứ tìm lẩn quẩn ở nơi người thân trong kiếp vừa qua. Họ có thể thọ khổ ở cõi ma đói nhiều ngàn năm, thậm chí từ thời Đức Phật này tới thời Đức Phật kia, cho tới khi hết nghiệp dữ, trong đó có một loại ma đói có thể được siêu thăng khi người thân cúng dường chư Tăng nhân danh họ, và hồi hướng phước cho họ.

    Theo Piya Tan, có tranh luận bộ phái từ thời xa xưa: một số thầy nói rằng oai lực người thân cúng dường chư Tâng sẽ giải thoát cho người thân thoát cõi ma đói, trong khi đó nhiều thầy khác nói rằng chính tâm hoan hỷ của ma đói khi thấy người thân nhân danh mình cúng dường chư Tăng sẽ làm nghiệp dữ tan biến. Nơi đây, bài này không đi sâu vào lý luận tranh biện, vì phức tạp và không cần thiết.

    **

    Duyên khởi của Kinh này được kể như sau. Đức Phật sau khi thành đạo, trước tiên là tới thuyết pháp cho 5 vị đầu tiên là nhóm ngài Kiều Trần Như, rồi tới gặp 3 ba giáo sĩ  khổ hạnh và đồ chúng của ba vị này. Sau đó, Đức Phật đi cùng ba vị này tới gặp vua Bimbisara.  Vị vua này sau khi nghe Đức Phật thuyết pháp, tức khắc chứng quả Nhập Lưu.

    Sang ngày hôm sau, những thân nhân đã chết của vua Bimbisara trong cõi ma đói trước đó hy vọng rằng vua sẽ cúng dường để hồi hướng phước cho họ, nhưng vua bận tâm về việc xây một tự viện cho Đức  Phật. Các vong linh thất vọng, mới quậy phá, la hét suốt đêm trong cung điện vua. Hôm sau, vua Bimbisara hỏi Đức Phật về các chuyện xảy ra. Đức Phật bảo vua là chớ sợ hãi gì, vì những người thân chưa siêu thoát của vua muốn được cúng Tam Bảo để siêu thăng vào cõi lành.

    Vua mới hiểu rằng vua có thể giúp người thân đang ở cõi ma đói, nên thỉnh Đức Phật tới hôm sau để cúng dường. Vừa khi vua dâng nước cúng Phật và làm nghi thức cúng dường, phát nguyện rằng lễ cúng này là cho thân nhân quá cố của vua, các hồ sen hiện ra để các ma đói tắm và uống. Khi vua cúng dường cháo, thực phẩm mềm và đoàn thực, thức ăn này hiện ra thanh tịnh trước mặt các ma đói để họ thọ thực.  Khi vua cúng dường trang phục và nơi ở, các thức này hiện ra thanh tịnh cho các ma đói. Kết thúc lễ cúng để giúp siêu thăng các ma đói, Đức Phật mới đọc lên các câu thơ, và đó là Kinh này.

    Trong tác phẩm biên khảo “The Four Planes of Existence in Theravada Buddhism” của Tiến sĩ Sunthorn Na-Rangsi, dẫn theo các tích Petavatthu trong Tạng Pali, nói rằng các ma đói không có nơi đặc biệt nào để cư trú, họ sống chung thế giới với người, như ở rừng, núi, đảo, nghĩa địa, vân vân. Nhưng mắt người không thấy họ được. Người thấy được ma đói là chỉ khi ma đói muốn được thấy. Một số người tu thiền định có thể thấy được ma đói.

    Sách Petavatthu trong Pali Canon có một truyện kể rằng Đại sư Sariputta (Xá Lợi Phất) gặp một nữ ma đói hiện ra trong thân gầy gò, xấu xí, trần truông. Đại sư hỏi và nữ ma đói  này kể khi mang thân người, ba mẹ và thân nhân không ai chỉ cho bà nghiệp lành như cúng dường Tam Bảo, giữ giới, vân vân. Do vậy, chết đi mới thọ sanh làm ma đói, đã đói và khát cả 500 năm rồi. Bà xin Đại sư Sariputta làm nghi thức cúng dường thay mặt bà. Ngài Sariputta ưng thuận, mới cúng một số thực phẩm, một miếng vải nhỏ và nước cho một tỳ kheo. Ngài hồi hướng phước cúng dường cho nữ ma đói kia. Lập tức, ma đói này được thọ thực, trang phục đẹp, và siêu thăng vào cõi trời, trở thành thiên nữ. Vị thiên nữ này hiện ra trước mặt Ngài Sariputta. Không nhận ra, Đại sư hỏi đó là ai vậy. thiên nữ mới kể nguyên là ma đói, vừa được ngài cứu.(2)

    **

    The Beyond the Walls Discourse

    They stand beyond the walls,

    they stand at the door-posts,

    having come to their former homes.

    Kinh Bên Ngoài Bức Tường

    Họ đứng bên ngoài các bức tường

    và nơi các điểm gặp và giao lộ,

    họ đứng nơi các mép cửa,

    tìm tới những căn nhà cũ của họ.

    But when abundant food and drink,

    both staple and non-staple, is ppared,

    no one remembers these

    beings, because of their past unwholesome deeds,

    Nhưng khi nhiều thức ăn và nước uống

    cả thức chính và phụ, được dọn ra

    không ai nhớ tới các chúng sinh này

    vì việc dữ họ làm thời quá khứ.

    Thus those who are compassionate

    give to their departed relatives,

    at the right time, pure, excellent,

    suitable drink and food.

    Do vậy, những người có tâm từ bi

    cúng cho các người thân quá cố

    những thức ăn và thức uống thích nghi

    thanh tịnh, vào đúng thời.

    Thinking: “May this go to our relatives,

    may our relatives be happy!”

    Those who have gathered,

    the departed relatives who have assembled

    around the food and drink,

    respectfully offer their thanks:

    Nghĩ  rằng: “Nguyện các phẩm vật này tới người thân của chúng tôi

    Nguyện người thân của chúng tôi hạnh phúc!”

    Những người tới tụ họp đây

    Người thân quá cố đã tới hội họp đây

    Quanh thức ăn và thức uống này

    Thành kính cúng dường lời tạ ơn của họ.

    saying: “ May our relatives live long!

    Those to whom we owe this gain,

    for we have been honoured,

    those who give are not without reward!”

    nói rằng: “Nguyện người thân của chúng tôi trường thọ

    Những người mà chúng tôi nợ phước lành này

    Vì chúng tôi đã được tôn kính trong lễ cúng

    Những người cho đi sẽ được đón nhận phước!”

    For in that place there is no ploughing,

    and cattle-rearing is not found there,

    similarly there is no trading,

    or buying and selling of gold.

    Vì ở nơi này (cõi peta) không có việc cày bừa

    Không có việc nuôi gia sức nơi đây

    Tương tự, không có trao đổi

    Không cả mua hay bán vàng.

    The departed in that place who have died, have to subsist on gifts.

    Just as water that rains on the highlands, flows down to the lowlands,

    so too what has been given here

    is of benefit to the departed.

    Những người đã chết đang ở nơi này phải dựa vào đồ cúng

    cũng như nước mưa từ vùng cao, chảy xuống nơi đất thấp

    Y như vậy, đồ cúng nơi đây

    sẽ lợi ích cho người đã chết.

    Just as rivers that are full

    flow and fill up the ocean,

    so too what has been given here

    is of benefit to the departed.

    Y như sông khi đầy

    sẽ chảy  và tràn vào đại dương,

    y như vậy, những đồ cúng này

    sẽ làm lợi ích cho những người đã chết.

    Thinking: “He gave to me, he worked for me,

    he was my relative, my friend, my companion,”

    he should give gifts for the departed,

    remembering what they have done before.

    Nghĩ rằng: “Y đã cho tôi, y đã làm việc cho tôi,

    y là người thân của tôi, là bạn tôi, là đồng hành của tôi.”

    Hãy nên cúng cho người đã chết

    nghĩ tới những gì họ đã làm trước đó [khi còn sống ở cõi người].

    For no tears, or grief,

    or any other lamentations,

    are of any use to the departed,

    as long as their relatives continue grieving in this way.

    Vì không nước mắt nào, không đau đớn nào,

    cũng không lời than khóc nào

    có lợi ích gì cho người quá cố

    khi người thân của họ cứ mãi đau đớn như thế.

    But that gift that has been given,

    and well placed in the Sangha,

    is of benefit to them for a long time,

    immediately it is of benefit.

    Nhưng khi phẩm vật cúng dường đưa ra

    và khéo dâng lên Tăng Đoàn

    sẽ có lợi ích lâu dài cho người chết

    tức khắc có lợi ích.

    This then is the definition of a relative’s duties—

    and by this great honour has been done to the departed,

    strength has also been given to the monks,

    and no little merit has been produced by you!

    Đây là bổn phận của người thân

    và bằng cách tôn kính lớn lao này thực hiện cho người chết

    sức mạnh cũng được dâng lên chư Tăng

    phước đức lớn vô cùng đã được quý vị thực hiện. (Hết bản Việt dịch)

    Links của hai bản Anh dịch và bản Việt dịch của HT Thich Minh Châu sẽ đặt ở (3).

    Nguyên Giác

    GHI CHÚ:

    (1) Xem: http://thuvienhoasen.org/a25024/duc-phat-day-cau-nguyen-cho-than-trung-am

    (2) Xem: http://www.bps.lk/olib/wh/wh462-p.html

    (3) Bản của Bhikkhu Anandajoti: https://suttacentral.net/en/kp7

    Bản của Thanissaro Bhikkhu: http://www.accesstoinsight.org/tipitaka/kn/pv/pv.1.05.than.html

    Bản của HT Thích Minh Châu:http://thuvienhoasen.org/p15a1271/2/kinh-tieu-tung-viet-anh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Ăn Chay Trong Ngày Tết
  • 10 Món Chay Ngon, Độc Đáo Cho Mùa Lễ Phật Đản Thêm Thịnh Soạn ~ Ẩm Thực Thông Thái
  • Lễ Hội Truyền Thống Mùa Xuân Côn Sơn
  • Ý Nghĩa Trai Đàn Bạt Độ, Chẩn Tế Âm Linh Cô Hồn
  • Cách Nấu 4 Loại Xôi Chè Đơn Giản Và Dễ Làm Dâng Mâm Cúng Ngày Mùng Một ~ Ẩm Thực Thông Thái
  • Cách Cúng Thất Cho Người Chết Gồm Những Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Tụng Kinh, Trì Chú, Niệm Phật
  • Những Điều Phật Tử Cần Biết Khi Tụng Kinh
  • Bài Thứ 8: Tụng Kinh, Trì Chú, Niệm Phật
  • 2/7. Về Cách Đặt Nhan Đề Bốn Bài Kinh Cúng Tứ Thời Có Nguồn Gốc Chữ Hán
  • Giai Nghia Kinh Thien Dao & The Dao: Kinh Cung Tu Thoi Kinh Niem Huong
  • Lễ cúng 49 là gì?

    Được biết đên là là một dạng tín ngưỡng, ngoài ra, nó cũng là lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Lễ cúng 49 ngày người ta hay gọi là chung thất Theo quan niệm ngày xưa thì một vía là 7 ngày, bảy vía là 49 ngày. Cũng có nhiều người muốn người thân của mình được nương nhờ nơi cửa Phật nên sẽ nhờ thầy làm lễ 49 ngày ở chùa, cầu mong cho linh hồn nhanh chóng được siêu thoát. Có thể biết rằng, tín ngưỡng này được xuát phát từ trong Phật giáo bởi lẽ linh hồn người chết sẽ phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần sẽ kéo dài 7 ngày, sau 7 tuần linh hồn này sẽ được siêu thoát.

    Đây được xem là một trong những lễ cúng quan trọng và không thể bỏ qua của người dân Việt Nam với mục đích cầu mong cho người mất được thanh thản, nhanh chóng về với chốn cực lạc, đồng thời còn được xem là thể hiện tấm lòng thành kính, thương nhớ về những người đã khuất của người còn sống. Vào lễ cũng này, con cháu tron nhà sẽ cùng nhau niệm kinh Phật, với tâm niệm yêu thương, người nhà mong muốn người thân họ sẽ nhanh chóng được về Tây thiên cực lạc, chốn bồng lai tiên cảnh.

    Theo quan điểm Phật giáo Bắc và tinh thần của kinh Địa Tạng và thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo.

    Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn được dùng được tất cả những vật phẩm mà người thân dâng cúng thường là cơm, nước, rượu, trà, hương, hoa nhưng họ không được ăn và chỉ ngửi hương mà thôi. Cho nên trong vòng 49 ngày, ngày nào người thân cùng cần dâng cơm, nước, hoa quả để người mất họ được hưởng no đủ, đặc biệt và tuần thứ 7 tức là ngày 49 lễ cũng càn trang trọng hơn, nhiều món ăn hơn và cần đến chùa thính thầy để tịnh độ cho linh hồn người chết.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Đáp Mọi Thắc Mắc Về Phật Di Lặc Trong Thờ Cúng & Phong Thủy
  • Bàn Về Chuyện Tái Sinh, Đầu Thai Và Cúng Cơm
  • Ý Nghĩa Và Công Đức Đốt Đèn Cúng Phật
  • Nghi Thức Tụng Niệm Lễ Giao Thừa
  • Cúng Cô Hồn: Có Nên Giật Cô Hồn Không?
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100