Dâng Hoa Cúng Dường Chư Phật

--- Bài mới hơn ---

  • Sao Kế Đô Có Phải Là Sao Xấu? Cúng Giải Hạn Sao Kế Đô Thế Nào?
  • “nhất Gái Hơn Hai, Nhì Trai Hơn Một”
  • Cách Chuyển Ban Thờ Khi Chuyển Về Nhà Mới
  • Âm Binh Và Những Điều Cần Biết?
  • Cách Vái Lạy Khi Đi Viếng Đám Tang
  • Dâng hoa cúng dường chư Phật sẽ là cao tột cùng trong các pháp, nếu đó là hoa của Giới, của Định và của Tuệ

    Cúng dường nào có công đức lớn nhất?

    Truyền thống cúng dường Tam bảo đã có từ thời các vị cổ Phật. Trong thời Đức Phật Thích-ca Mâu-ni, vị nổi bật trong hạnh cúng dường là Trưởng giả Cấp Cô Độc, được gọi là người thực hành đại bố thí nhất, từng cúng đến nhiều ngàn ức vàng. Không có nhiều phương tiện và cơ duyên như ngài Cấp Cô Độc, người cư sĩ thường giữ hạnh cúng dường tứ sự để duy trì Chánh pháp và để chư tôn đức Tăng-già có phương tiện tu hành và hoằng pháp. Tuy nhiên, để cúng dường Đức Phật, có một kinh cho biết rằng cúng dường hương hoa là thích nghi nhất. Có phải hương hoa là một ẩn nghĩa? Cũng có thể vì Đức Phật từng tự ví như hoa sen… Kinh Tương ưng bộ 22.94, bản dịch của Thầy Minh Châu ghi lời Đức Phật:

    “Ví như, này các Tỷ-kheo, bông sen xanh, hay bông sen hồng, hay bông sen trắng sanh ra trong nước, lớn lên trong nước, vươn lên khỏi nước, và đứng thẳng không bị nước nhiễm ướt. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai sanh ra ở trong đời, lớn lên trong đời, vươn lên khỏi đời, và sống không bị đời ô nhiễm”

    Khi nói nên cúng hương hoa thay vì vàng bạc trân bảo, có thể vì hương hoa mang ẩn nghĩa là hoa của giới, hoa của định, hoa của tuệ? Cũng có thể có ẩn nghĩa đó.

    Bởi vì kinh Tăng chi bộ 5.175, bản dịch của Thầy Minh Châu, ghi lời Đức Phật rằng hoa sen còn tượng trưng Chánh tín của người cư sĩ.Kinh này trích như sau:”Thành tựu năm pháp, này các Tỷ-kheo, một nam cư sĩ là hòn ngọc trong giới nam cư sĩ, là hoa sen hồng trong giới nam cư sĩ, là hoa sen trắng trong giới nam cư sĩ. Thế nào là năm? Có lòng tin; có giới; không đoán tương lai với những nghi lễ đặc biệt; không tin tưởng điềm lành; tin tưởng ở hành động; không tìm kiếm ngoài Tăng chúng người xứng đáng tôn trọng và tại đấy phục vụ trước. Thành tựu năm pháp, này các Tỷ-kheo, một nam cư sĩ là hòn ngọc trong giới nam cư sĩ, là hoa sen hồng trong giới nam cư sĩ, là hoa sen trắng trong giới nam cư sĩ”, ghi về các cơ duyên tiền kiếp của các Trưởng lão A-la-hán nổi bật, sẽ thấy trong những kiếp lâu xa về trước, các vị đó khi còn là cư sĩ, hoặc khi còn là một chúng sanh trong loài thú, rất nhiều trường hợp đã dâng hoa cúng dường cho các vị cổ Phật.

    Cúng dường đúng pháp và lợi ích của cúng dường Tam bảo

    Như trường hợp của Trưởng lão Pāṭalipupphiya, trong một kiếp xa xưa, khi là con trai của một nhà triệu phú đã cầm một bông hoa tới dâng cúng Đức Phật Tissa. Đọc tích này, chúng ta có thể nhận ra rằng con trai của nhà triệu phú tất nhiên có rất nhiều vàng bạc trân bảo, nhưng trong mắt của chàng trai này, quý giá nhất lúc đó là bông hoa pāṭali và cậu đã dâng cúng hoa này.

    Trích Thánh nhân Ký sự, bản dịch của Tỳ-khưu Indacanda, về ngài Pāṭalipupphiya như sau:

    “Ký sự về Trưởng lão Pāṭalipupphiya

    Lúc bấy giờ, tôi đã là con trai nhà triệu phú, mảnh mai, khéo được nuôi dưỡng. Tôi đã đặt bông hoa pāṭali vào lòng và đã mang theo bông hoa ấy.

    Bậc Toàn giác có màu da vàng chói đang đi ở khu phố chợ. Ngài có ba mươi hai hảo tướng, tợ như cây cột trụ bằng vàng.

    Tôi đã trở nên mừng rỡ, với tâm mừng rỡ tôi đã cúng dường bông hoa. Tôi đã lễ bái Đấng Hiểu biết Thế gian Tissa, đấng Bảo hộ, vị Trời của nhân loại.

    Kể từ khi tôi đã thực hiện việc làm ấy trước đây chín mươi hai kiếp, tôi không còn biết đến khổ cảnh; điều này là quả báu của việc cúng dường bông hoa.Trước đây sáu mươi ba kiếp, (tôi đã là) vị có tên Abhisammata, là đấng Chuyển luân vương được thành tựu bảy loại báu vật, có oai lực lớn lao.

    Bốn (tuệ) phân tích, – (như trên) – tôi đã thực hành lời dạy của Đức Phật”.

    Trong khi đó, Đức Phật cũng từng dạy rằng hãy giữ tâm “vô sở trụ” y hệt như nước bùn không dính vào hoa sen được. Lời dạy đó nằm trong nhóm kinh Nhật tụng Sơ thời, các kinh chư Tăng dùng làm nhật tụng trong những năm đầu Đức Phật hoằng pháp. Đó là kinh Tương ưng bộ Sn 4.6 (Jara Sutta).

    Bản dịch của Nguyên Giác trích như sau:

    “Người trí không nương tựa vào bất kỳ gì, không thấy gì để trân quý hay ghét bỏ. Sầu khổ và tham đắm không dính vào người này, hệt như nước không dính vào chiếc lá.

    Như giọt nước trên lá sen, như nước không dính vào bông sen; những gì được thấy, nghe, nhận biết không dính mắc gì vào người trí.

    Người thanh tịnh không khởi niệm tư lường về những gì được thấy, nghe, nhận biết, cũng không muốn tìm thanh tịnh qua bất kỳ cách nào vì đã không còn gì để tham đắm hay ghét bỏ”[6].

    Đọc kỹ bài kinh vừa dẫn, sẽ thấy đó là pháp tu “không có gì để tu hết” của Thiền tông, cũng là Thiền Trúc Lâm của Việt Nam. Bởi vì “không khởi niệm” và “không muốn tìm thanh tịnh qua bất kỳ cách nào” cũng có nghĩa là buông hết cả ba thời, và là xa lìa ngũ uẩn của ba thời quá, hiện, vị lai.

    Ý nghĩa của bố thí và cúng dường

    Ngài Trần Nhân Tông gọi đó là “Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền” – là đối trước cảnh, tâm không dao động, thì chớ hỏi Thiền làm chi. Lục tổ Huệ Năng cũng gọi đó là “Chớ nghĩ thiện, chớ nghĩ ác…” và kinh Kim cang gọi đó là “ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”…

    Bất kỳ ai cũng có thể nhìn lại tâm mình, và chớ nghĩ gì tới thiện/ác, lành/dữ, và chớ nghĩ gì tới quá/hiện/vị lai… ngay khi đó, chính là một cái nhìn của tỉnh thức, của tịch lặng, của xa lìa tham sân si. Ngay đó là Niết bàn, ngay trước mắt. Và đó chính là hương hoa cúng dường chư Phật.

    Ghi chú:

    1. Kinh Tương ưng bộ SN 22.94: https://suttacentral.net/ sn22.94/vi/minh_chau.

    2. Kinh Tăng nhất A-hàm, Kinh EA-20.3: https://suttacentral. net/ea20.3/vi/tue_sy-thang.

    3. Kinh Tăng chi bộ AN 5.175: https://suttacentral.net/ an5.175/vi/minh_chau.

    4. Thánh nhân Ký sự, bản dịch Tỳ-khưu Indacanda: https:// Iseeacademy.com và https://www.tamtangpaliviet.net/VHoc/40/Ap_00b.htkm.

    5. Kinh Pháp cú: https://thuvienhoasen.org/p15a7961/pham- 01-10.

    6. Kinh Tương ưng bộ 4.6: https://thuvienhoasen.org/p15a30599/ sn-4-6-jara-sutta-kinh-ve-tuoi-gia.

    Nguyên Giác

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Bà Cô Tổ
  • Cúng Mùng 3 Tết Và Lễ Hoá Vàng Tiễn Tổ Tiên
  • Những Lễ Vật Không Thể Thiếu Khi Cúng Rằm Tháng Giêng
  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Trong Lễ Vật Cúng Cô Hồn Mỗi Tháng
  • Cúng Nhập Trạch Là Gì? Quy Trình Cúng Nhập Trạch Như Thế Nào?
  • Công Đức Dâng Hoa Cúng Dường Phật.

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Bài Trí Và Thờ Cúng Tượng Phật Tại Gia
  • Ý Nghĩa Và Cách Thờ Cúng Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni
  • Cách Thờ Cúng Trong Gia Đình Hợp Lý Đơn Giản Hiệu Quả.
  • Cách Bày Bộ Đồ Thờ,đỉnh Bày Trên Bàn Gia Đình Đẹp
  • Cách Bày Bàn Thờ Gia Tiên
  • Hoa có đặc tính thơm tho trang nghiêm, nhân đó mà được Phật giáo dùng để tượng trưng cho ý nghĩa cao đẹp.

    Phật tổ Thích Ca Mâu Ni đang thuyết pháp ở núi Linh Thứu, Đại Phạm Thiên Vương dâng lên cành hoa Kim Sắc Ba La Mật, Phật liền nâng cành hoa lên để thị ý đại chúng, đại chúng đều ngơ ngác, chỉ có ngài Ma Ha Ca Diếp “Phá nhan vi tiếu – mỉm miệng cười”. Ngài nói: “Đây là Pháp môn không lập văn tự, truyền ngoài giáo điển, hiện tại giao cho Ma Ha Ca Diếp”. Nhân thế mà Thiền Tông tôn ngài Ma Ha Ca Diếp làm Sơ Tổ. Thành ngữ “Phá nhan vi tiếu – miệng mỉm cười” nầy cũng nói rõ việc dâng hoa cúng Phật, đã có từ thời Ngài còn tại thế.

    Hoa dùng để cúng dường chư Phật Bồ tát là chỉ cho các loại hoa thực vật, tiếng Phạn dịch là “Bổ Thệ Ba”, kinh Phật thường gọi là “Hoa”, Phật giáo Ấn Độ, hoa cúng dường là 1 trong 6 món dùng để dâng cúng Phật Bồ tát, các món cúng dường nầy đều có sự biểu trưng.

    – Hoa tiêu biểu cho bố thí, vì bố thí thì khiến cho người sanh hoan hỉ.

    – Hương tiêu biểu cho trì giới, vì trì giới thì hạnh nghiệp thơm lừng.

    – Đèn tiêu biểu cho nhẫn nhục, vì nhẫn nhục thì chuyển lửa sân hận làm ánh sáng lớn (đại quang minh).

    – Đồ (nước) là tiêu biểu cho tinh tấn, vì tinh tấn thì sẽ đượm nhuần pháp thân.

    – Quả tiêu biểu cho thiền định, vì thiền định thì hay thành tựu được quả Phật.

    – Nhạc tiêu biểu cho trí huệ, vì trí tuệ thì hay sanh ra các pháp.

    Đem hoa dâng lên chư Phật Bồ tát gọi là Hiến Hoa, đem hoa rải lên Phật đài, đạo tràng… gọi là Tán hoa.

    Trong Kinh điển Phật giáo thường đề cập đến hoa báu từ trên trời rơi xuống, như phẩm Thí Dụ kinh Pháp Hoa: “Nếu lúc muốn đi thì có hoa báu đỡ chân”. Hoa báu là chỉ cho các loại trân bảo hợp thành.

    Kinh Vô Lượng Thọ chép: “Tất cả chư Thiên, đều dâng trăm ngàn hoa hương ở cõi trời, muôn thứ kỹ nhạc để cúng dường Đức Phật”.

    Kinh Pháp Hoa chép: “Có đến 10 thứ cúng dường. Lại đem hoa để ở đầu tiên nhân vì hoa rất thơm, đẹp dùng để trang nghiêm”.

    Cho nên đem hương thơm thanh khiết của hoa dâng lên trang nghiêm cúng dường Phật. Ngoài ra hoa còn là một biểu pháp, nhân vì những khí vật trong nhà Phật đều có hàm ý tiêu biểu. Trước Phật cúng hoa vì hoa tiêu biểu cho nhân, sau khi hoa nở thì kết trái, hoa tiêu biểu cho 6 độ muôn hạnh. Hoa tiêu biểu cho thiền định, đem công đức tu thiền định để cúng dường Phật. Tất cả công đức đều là từ trong thiền định mà khơi mở, chỉ có công đức thiền định mới hay đoạn trừ phiền não, sạch hết sanh tử, cuối cùng chứng được quả Phật. Đem hoa cúng Phật sẽ được nhiều công đức phước báu thù thắng”.

    Kinh Phật Vị Thủ Ca Trưởng Giả Thuyết Nghiệp Báo Sai Biệt Kinh chép: “Dâng hoa cúng Phật được 10 thứ công đức:

    1/ Ở thế gian thường tốt đẹp như hoa.

    2/ Trên thân không có mùi hôi dơ.

    3/ Phước đức và giới hạnh lan tỏa khắp nơi.

    4/ Sanh ở chỗ nào lỗ mũi không hư hoại hay phân biệt được mùi của các loài hương.

    5/ Ở thế gian mà vượt hơn thế gian được mọi người kính ngưỡng.

    6/ Thân thường giữ được mùi hương thơm sạch.

    7/ Ưa thích nghe chánh pháp, thọ trì đọc tụng.

    8/ Có phước báu rộng lớn.

    9/ Mạng chung sanh về cõi trời.

    10/ Mau chứng được đạo Niết Bàn”.

    Theo Kinh Vô Lượng Thọ chép: “Bốn loại hoa trước được trang nghiêm ở cõi Cực Lạc”.

    Theo Kinh Pháp Hoa chép: “Bốn loại hoa sau từ trên cõi trời rơi xuống, là thứ 3 trong 6 tướng lành. Dùng hoa cúng Phật trong kinh cũng xác định rõ ràng, không phải hoa gì cũng cúng được”.

    Đà La Ni Tập Kinh, quyển 6 chép: “Hoa cây cúng dường thì có cành liễu, bá diệp, trúc, hoa tạp, quả chi,… hoa có mùi hôi, cây gai sanh hoa hoa có vị đắng cai, hoa không có tên… đều không nên đem cúng”.

    Hiện tại trong chùa, ngoài việc dùng hoa tươi cúng Phật, còn có dùng giấy, lụa, vàng để chế thành hoa, cúng ở trước Phật. Việc cúng hoa trong Phật giáo biểu đạt được tấm lòng kiền thành, lại cũng là việc gieo trồng công đức phước báu, trí huệ tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại và tượng lai, từ đó cũng trang sức cho hoàn cảnh tự viện tốt đẹp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đoàn Trung Còn, Nguyễn Minh Tiến Việt Dịch
  • Lựa Chọn Hoa Thờ Cúng Nào Trên Bàn Thờ ? Bàn Thờ Anamo
  • Đặt Hoa Cúng Trên Bàn Thờ Và Những Điều Kiêng Kỵ Cần Tránh
  • Thủ Tục Cúng Ông Táo Đầy Đủ Và Chi Tiết Dành Cho Các Gia Đình
  • Làm Thế Nào Để Xem Ngày Đặt Bếp, Xem Ngày Làm Bếp Hợp Lí?
  • Công Đức Dâng Hoa Cúng Dường Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Bày Trí Bàn Thờ Phật Quan Âm Cho Nhà Chung Cư Đẹp
  • 4 Loài Hoa Đẹp Nhưng Tuyệt Đối Không Được Đặt Lên Bàn Thờ Ngày Tết
  • Phóng Sự Đặc Biệt: Cả Nước Hân Hoan Đón Mừng Phật Đản Pl. 2553
  • Cả Nước Hân Hoan Chào Đón Đức Phật Đản Sanh
  • Clb Thanh Thiếu Nhi Phật Tử Hương Vân Dâng Hoa Cúng Phật Đầu Năm
  • Phật Thích Ca Mâu Ni đang thuyết pháp tại núi Linh Thứu, Đại Phạm Thiên Vương dâng lên cành hoa Kim Sắc Ba La Mật, Phật liền nâng cành hoa lên để thị ý đại chúng, đại chúng đều ngơ ngác, chỉ có Ngài Ma Ha Ca Diếp “Phá nhan vi tiếu – mĩm miệng cười”. Ngài nói: “Đây là pháp môn không lập văn tự, truyền ngoài giáo điển, hiện tại giao cho Ma Ha Ca Diếp”. Nhân thế mà Thiền Tông tôn Ngài Ma Ha Ca Diếp làm Sơ Tổ. Thành ngữ “Phá nhan vi tiếu – miệng mỉm cười” nầy cũng nói rỏ việc dâng hoa cúng Phật, đã có từ thời Ngài còn tại thế.

    Hoa dùng để cúng dường chư Phật Bồ Tát là chỉ cho các loại hoa thực vật, tiếng Phạn dịch là “Bổ Thệ Ba”, kinh Phật thường gọi là “Hoa”. Phật giáo Ấn Độ, hoa cúng dường là một trong sáu món dùng để dâng cúng Phật Bồ Tát, các món cúng dường nầy đều có sự biểu trưng.

    Theo Du Già Diệm Khẩu (Bản khắc gỗ tại chùa Dũng Tuyền, Cổ Sơn):

    – Hoa tiêu biểu cho bố thí, vì bố thí thì khiến người sanh hoan hỷ.

    – Hương tiêu biểu cho trì giới, vì trì giới thì hạnh nghiệp thơm lừng.

    – Đèn tiêu biểu cho nhẫn nhục, vì nhẫn nhục thì chuyển lửa sân hận thành ánh sáng lớn (đại quang minh).

    – Đồ (Nước) là tiêu biểu cho tinh tấn, vì tinh tấn thì sẽ đượm nhuần pháp thân.

    – Quả tiêu biểu cho thiền định, vì thiền định thì hay thành tựu được quả vị Phật.

    – Nhạc tiêu biểu cho trí tuệ, vì trí tuệ thì hay sanh ra các pháp.

    Đem hoa dâng lên chư Phật Bồ Tát còn gọi là hiến hoa, đem hoa rãi lên Phật đài, đạo tràng,… gọi là tán hoa.

    Trong kinh điển Phật giáo thường đề cập đến hoa báu từ trên trời rơi xuống như phẩm Thí Dụ kinh Pháp Hoa: “Nếu lúc muốn đi thì có hoa báu đỡ chân”. Hoa báu là chỉ cho các loại trân bảo hợp thành.

    – Hoa cúng: Hao là một trong sáu loại cúng dường trong Phật giáo. Tập tục Ấn Độ truyền thống khi xưa thường dùng vòng hoa, rải hoa để cúng dường Phật. Vòng hoa là dùng chỉ kết lại thành, rồi đem đeo lên trên cổ của Thánh tượng để trang sức cúng dường. Tỳ-kheo không được dùng hoa để trang sức trên thân, chỉ được treo trong thất, hoặc dùng để cúng dường Phật. Kinh Phật chép: Ở trước Phật khen ngợi, thường có trời người rải hoa năm màu để cúng dường Phật.

    Kinh Vô Lượng Thọ chép: “Tất cả chư Thiên, đều dâng trăm ngàn hoa hương ở cõi trời, muôn thứ kỹ nhạc để cúng dường Đức Phật”.

    Kinh Pháp Hoa chép: “Có đến 10 thứ cúng dường. Lại đem hoa để ở đầu tiên, nhân vì hoa rất thơm, đẹp dùng để trang nghiêm”.

    Cho nên đem hương thơm thanh khiết của hoa dâng lên trang nghiêm cúng dường Phật. Ngoài ra, hoa còn là một biểu pháp, nhân vì những khí vật trong nhà Phật đều có hàm ý tiêu biểu. Trước Phật cúng hoa tiêu biểu cho nhân, sau khi hoa nở thì kết trái, hoa tiêu biểu cho 6 độ muôn hạnh. Hoa tiêu biểu cho thiền định, đem công đức tu thiền định để cúng dường Phật. Tất cả công đức đều là từ trong thiền định mà khơi mở, chỉ có công đức thiền định mới hay đoạn trừ phiền não, sạch hết sanh tử, cuối cùng chứng được quả Phật. Đem hoa cúng Phật sẽ được nhiều công đức phước báu thù thắng.

    Soạn Tập Bách Dụ Kinh chép: “Có một người hái hoa, gom những bông hoa lại rồi kết thành tràng hoa cúng dường tháp Phật, sau khi chết đi được phước báu sanh về cõi trời”.

    Kinh Phật Vị Thủ Ca Trưởng Giả Thuyết Nghiệp Báo Sai Biệt Kinh chép: “Đâng hoa cúng Phật được 10 thứ công đức:

    1. Ở thế gian thường tốt đẹp như hoa.

    2. Trên thân không có mùi hôi dơ.

    3. Phước đức và giới hạnh lan tỏa khắp nơi.

    4. Sanh ở chỗ nào lỗ mũi không hư hoại hay phân biệt được mùi của các loài hương.

    5. Ở thế gian mà vượt hơn thế gian được mọi người kính ngưỡng.

    6. Thân thường giữ được mùi hương thơm sạch.

    7. Ưa thích nghe chánh pháp, thọ trì đọc tụng.

    8. Có phước báu rộng lớn.

    9. Mạng chung sanh về cõi trời.

    10. Mau chứng được đạo Niết Bàn.

    Hoa cúng dường Phật trong kinh điển ghi rằng: Thường thấy có hoa Ưu Bát La (hoa sen xanh), Bát đầu Đặc Ma Hoa (hoa sen hồng), Câu Vật Đầu Hoa (hoa sen trắng), Phân Đà Lợi Hoa (hoa sen trắng lớn) có 4 loại như thế. Hoặc Mạn Đà La Hoa, Ma Ha Mạn Đà La Hoa, Mạn Thù Sa và Ma Ha Mạn Thù Sa hoa, có 4 loại như thế.

    Theo kinh Vô Lượng Thọ chép: “Bốn loại hoa trước được trang nghiêm ở cõi Cực Lạc”.

    Theo kinh Pháp Hoa chép: “Bốn loại hoa sau từ trên cõi trời rơi xuống, là thứ 3 trong sáu tướng lành. dùng hao cúng Phật trong kinh cũng xác định rỏ ràng, không phải hoa gì cũng cúng được”.

    Đà La Ni Tập Kinh, quyển 6 chép: “Hoa cây cúng dường thì có cành liễu, bá diệp, trúc, hoa tạp, quả chi,… hoa có mùi hôi, cây gai sanh hoa hoa có vị đắng cay, hoa không có tên,… đều không nên đem cúng.

    Hiện tại trong chùa, ngoài việc dùng hoa tươi cúng Phật, còn có dùng giấy, lụa, vàng để chế thành hoa cúng ở trước Phật. Việc cúng hoa trong Phật giáo biểu đạt được tấm lòng kiền thành, lại cũng là việc gieo trồng công đức phước báu, trí huệ tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại và tương lai, từ đó cũng tự trang sức cho hoàn cảnh tự viện tốt đẹp.

    (Nguồn chuahoiphuoc.net)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Clb Thanh Niên Phật Tử Từ Tân Tổ Chức Lễ Dâng Hoa Cúng Phật Đầu Năm
  • Quy Tắc Dâng Hoa Cúng Trong Đời Sống Tâm Linh Người Việt
  • 10 Loại Hoa Không Nên Cắm Ở Bàn Thờ
  • Có Nên Cắm Hoa Hồng Trên Bàn Thờ Không?
  • Hồi 7: Mượn Hoa Cúng Phật, Hào Hoa Kiếm Khách, Tác Giả Nam Kim Thạch
  • Ý Nghĩa Của Việc Dâng Hoa Cúng Dường Tam Bảo

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Dường Đúng Pháp Và Lợi Ích Của Cúng Dường Tam Bảo
  • Cách Khấn Vái Và Vật Phẩm Cúng Tế
  • Mua Đồ Cúng Chuyển Về Văn Phòng Mới Gồm Những Gì?
  • Cách Bốc Bát Hương Thổ Công Đúng Chuẩn, Đơn Giản
  • Cách Đặt Gà Cúng Trong Mâm Cỗ Tết, Tránh Rước Họa Vào Nhà
  • Dâng hoa cúng dường Phật

    Bậc thương xót muôn loài

    Dâng hoa cúng dường Pháp

    Ðạo nhiệm mầu cứu khổ

    Dâng hoa cúng dường Tăng

    Ruộng phước không gì bằng

    Hoa tươi đẹp sẽ tàn

    Thân giả hợp sẽ tan

    Nguyện tu mau chứng đạt

    Quả chân thường giải thoát (1).

    Phật tử dâng hoa cúng dường đến Đức Phật để tưởng nhớ đến ân đức của Ngài. Vì lòng từ thương xót chúng sanh trong ba cõi, Ngài đã từ bỏ thế gian, ra đi tầm đạo giải thoát để tế độ chúng sanh. Thế Tôn là Người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì che kín, chỉ đường cho người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc (2).

    Dâng hoa cúng dường Pháp bảo để tưởng nhớ đến ân đức của Giáo pháp, những lời dạy của Thế Tôn được lưu lại trong suốt 45 năm hoằng pháp độ sinh và được gìn giữ trong Tam tạng kinh điển. Pháp bảo chính là diệu dược có công năng tiêu diệt các bệnh phiền não của chúng sanh. Những ai thực hành theo Pháp bảo sẽ được mọi sự an lành, tiến hóa trong đời này và đời sau. Sau khi Thế Tôn Niết-bàn, không phải là chúng ta không còn Đạo sư hướng dẫn, chính những gì Ngài đã giảng dạy sẽ trở thành Đạo sư cho các hàng đệ tử noi theo. Này Ānanda, Pháp và Luật, Ta đã giảng dạy và trình bày, sau khi Ta diệt độ, chính Pháp và Luật ấy sẽ là Ðạo sư của các ngươi (3).

    Dâng hoa cúng dường Tăng bảo, những đệ tử xuất gia của Đức Phật, các ngài đã đắc quả Thánh hoặc còn phàm, là mô phạm của quần sanh, là vô thượng phước điền của chư thiên và nhân loại. Chư Thánh hiền tăng là những vị Thánh đệ tử đã đắc đạo quả giải thoát, gồm Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm và A-la-hán; còn các vị phàm tăng là những vị đang nỗ lực thực hành Giáo pháp để tiến tới đạo quả giải thoát trong ngày vị lai. Những vị ấy vừa là việc tu học cho bản thân mà cũng là thực hành hạnh nguyện sứ giả Như Lai, đem giáo pháp thuyết giảng cho những người có tâm cầu học đạo giải thoát. Vì thế, các ngài cũng xứng đáng được cung kính, cúng dường.

    Cúng dường hương hoa đến Tam bảo, chọn hoa tốt, chưng hoa đẹp để thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ ân đức Tam bảo. Rồi hoa đó sẽ úa tàn, cũng vậy thân người này cũng phải già, bệnh và chết. Đó chính là quy luật của thế gian, không ai tránh khỏi được. Chính Đức Phật đã thuyết như vậy. Pháp sanh lên do nhân/ Như Lai giảng nhân ấy/ Nhân diệt thời Pháp diệt/ Đại Sa-môn nói vậy (4).

    Vạn vật đều vô thường, không có gì trường cửu. Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều ấy đều có bản tánh hoại diệt (5). Tất cả mọi sự vật được cấu thành đều phải hư hoại và diệt vong, thân tâm của chúng ta cũng vậy. Vì thế, cúng dường hoa thơm cũng đừng dính mắc đến sắc và hương, hãy lấy đặc tính sớm nở tối tàn của hoa để khéo tác ý và tu tập. Bởi cứ bám chấp vào những thứ không có thật, chúng sanh mãi đau và khổ không thôi. Cho nên hãy nỗ lực tu tập và nguyện tu mau chứng ngộ quả chân thường giải thoát.

    Dẫu biết có thân đây là khổ, tuy nhiên, cũng chính do thân này, người trí sẽ biết tận dụng để tạo thêm nhiều thiện pháp và tu tập, còn kẻ mê thì mải chạy theo dòng đời, mà bản chất của nó vốn dĩ là vô thường, đi đến hủy diệt, vô hộ, vô chủ, vô sở hữu, ra đi cần phải từ bỏ tất cả, và thiếu thốn, khao khát, nô lệ cho tham ái (6). Ví như một người thợ làm tràng hoa thiện nghệ, sau khi gom các thứ hoa dồn thành đống lớn, rồi từ đó kết thành nhiều tràng hoa khác nhau, cũng vậy nhờ thân sanh tử này mà chúng ta làm thêm nhiều việc phước.

    Như từ một đống hoa

    Nhiều tràng hoa được kết

    Cũng vậy, thân sanh tử

    Làm được nhiều thiện sự (7).

    Lại nữa, trong các loại hương hoa, chúng chỉ bay thuận theo chiều gió chứ không thể bay ngược lại. Tuy vậy, có một loại hương thơm có thể bay xuôi, bay ngược và cả lên không trung thiên giới nữa, đó chính là hương thơm đức hạnh.

    Một buổi chiều nọ, trong khi đang ngồi tư duy quán tưởng, Tôn giả Ānanda chợt nghĩ: Thế Tôn có nói đến ba loại hương rất ưu việt là hương từ rễ cây, hương từ lõi cây và hương từ hoa. Cả ba thứ hương đều bay theo chiều gió. Không biết có thứ hương nào có thể bay ngược gió, hoặc vừa bay thuận vừa bay nghịch gió? Tôn giả đến hỏi Thế Tôn, và Ngài trả lời: Này Ānanda, ở đây nơi thôn quê hay thành thị nào có một nữ nhân hay nam nhân quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, tránh xa sự sát sanh, tránh xa sự trộm cắp, tránh xa sự tà dâm, tránh xa sự nói dối, tránh xa sự uống rượu và các chất say, là người có giới đức, là người có thiện pháp. Tâm đã dứt bỏ sự bỏn sẻn, sự nhiễm ô. Tuy còn tại gia mà có tâm dứt bỏ, xả thí, thỏa thích trong sự bố thí không nhơ bợn, biết thông cảm đến người xin, hoan hỷ chia sớt vật thí đến tất cả mọi người. Thì từ nơi thôn quê hay thành thị đó, cho đến các phương hướng, chư Sa-môn và Bà-la-môn hằng ca tụng rằng: Nơi chốn thôn quê hoặc thành thị đó, có nữ nhân ấy, có nam nhân ấy là người quy y Phật… hoan hỷ chia sớt vật thí đến tất cả mọi người. Này Ānanda, đó là giống hương mà hương của nó bay xuôi lẫn ngược chiều gió vậy. Sau đó, Thế Tôn liền thuyết kệ:

    Hương các loài hoa thơm

    Không ngược bay chiều gió

    Nhưng hương người đức hạnh

    Ngược gió khắp tung bay (8).

    Một hôm, Tôn giả Mahākassapa (Đại Ca-diếp) xuất định sau bảy ngày nhập diệt thọ tưởng định, đi ra ngoài với ý định khất thực. Lúc đó, Thiên chủ Sakka (Ðế Thích) muốn cúng dường Tôn giả, liền biến thành một người thợ dệt già lụm khụm, thiên hậu Sujātā cũng biến thành một bà già. Rồi Sakka dùng thần lực tạo một ngõ hẻm thợ dệt, và ngồi quay sợi. Lúc ấy, Tôn giả Mahākassapa đang đi vào thành, vẫn tâm niệm dành phước cho người nghèo. Ngài nhìn quanh rồi chú ý đến hai ông bà già, nghĩ rằng già cả lụm cụm như thế mà phải làm việc thì hẳn là người nghèo, chỉ cần một vá cơm sớt cho ngài là có thể tế độ cho họ có phước. Do đó Tôn giả tiến đến họ. Hai ông bà ngỏ lời cúng dường đặt vật thực vào bát. Lập tức, phần cúng dường đó tỏa mùi thơm ngát cả kinh thành Rājagaha. Tôn giả thắc mắc sao trông ông lão này yếu đuối thiếu thốn mà thức ăn lại dồi dào như của Thiên chủ Sakka. Khi quán xét biết rõ là Thiên chủ Sakka, Trưởng lão trách rằng:

    – Ông đã cướp đoạt của người nghèo cơ hội tạo công đức.

    – Bạch Tôn giả, có người nào nghèo hơn con chăng?

    – Sao ông lại nghèo, khi đang hưởng phú quý trên cung trời?

    – Bạch Tôn giả, lý do như sau. Trước khi Phật xuất hiện ở thế gian con đã tạo nhiều công đức.

    Khi Phật xuất hiện ở thế gian, có ba vị trời cùng đẳng cấp với con, vì tạo nhiều công đức nên được nhiều oai lực hơn con. Vậy, bạch Tôn giả, ai nghèo hơn?

    – Nếu đúng như thế thì từ đây đừng đánh lừa ta để cúng dường nữa.

    – Con có được công đức hay không nếu lừa dối để cúng dường?

    – Có, đạo hữu ạ.

    – Nếu đúng thế, bạch Tôn giả, con có bổn phận phải tạo nhiều công đức.

    Nói xong Sakka chào Trưởng lão, đi nhiễu quanh nói lên câu kệ: Ôi cúng dường, cúng dường Ba-la-mật, đã khéo dâng ngài Mahākassapa được rồi!

    Với thiên nhãn thanh tịnh siêu nhiên, Thế Tôn nghe Thiên chủ Sakka trong khi bay trên không, đã ba lần ngâm câu kệ trên, khi ấy Thế Tôn liền nói:

    Ít giá trị hương này

    Hương già-la, chiên-đàn

    Chỉ hương người đức hạnh

    Tối thượng tỏa thiên giới (9).

    Hương đức hạnh của các vị giới đức cao quý khiến cho cả thiên giới phải nghiêng mình kính nể thì nói chi là nhân loại chúng ta. Các ngài an trú trong giới hạnh và tu hành nên càng được kính nể. Hãy học những hạnh lành của các ngài để noi theo tu tập. Tu phải hành, cũng giống như nói là phải làm, chứ nói mà không làm thì lời nói vô dụng, không đem đến kết quả hay lợi ích chi cả, ví như hoa có sắc nhưng chẳng có hương thơm.

    Như vậy, dâng hoa cúng dường Tam bảo chính là cơ hội để mình học từ hoa những bài học vô thường, hương thơm đức hạnh, khéo nói thì phải khéo làm… Từ việc dâng hoa cúng dường thường ngày, nếu khéo tác ý thì việc cúng dường ấy cũng trở thành một pháp tu thiết thực, mang đến an lạc cho hàng Phật tử.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đồ Cúng Cô Hồn Có Ăn Được Không? Chú Ý Tránh Rước Vong Vào Nhà
  • Lễ Vật Cúng Cô Hồn Hàng Tháng Bao Gồm Những Gì?
  • Không Có Bàn Thờ Ông Táo Thì Cúng Ở Đâu Là Tốt Nhất?
  • Cách Buộc Gà Cúng Đẹp Mắt
  • Mâm Cúng Cô Hồn Tháng 7 Cần Gồm Những Đồ Vật Gì?
  • Ý Nghĩa Của Việc Dâng Hoa Cúng Dường Tam Bảo Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Phật Tử Nên Cúng Dường Tam Bảo Như Thế Nào?
  • Tại Gia Bồ Tát Giới Kinh
  • 20 Sự Khác Biệt Giữa Cúng Dường Tam Bảo Và Trai Tăng
  • Vì Sao Phải Cúng Dàng Tam Bảo ?
  • Thế Nào Là Cúng Dường? Vì Sao Phải Cúng Dường Tam Bảo Hàng Ngày?
  • Dâng hoa cúng dường Tam bảo là một việc làm không thể thiếu trong việc cúng dường của các Phật tử. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ được ý nghĩa của việc dâng hoa cúng dường Tam bảo là gì?

    Có câu:

    Dâng hoa cúng dường Phật

    Bậc thương xót muôn loài

    Dâng hoa cúng dường Pháp

    Ðạo nhiệm mầu cứu khổ

    Dâng hoa cúng dường Tăng

    Ruộng phước không gì bằng

    Hoa tươi đẹp sẽ tàn

    Thân giả hợp sẽ tan

    Nguyện tu mau chứng đạt

    Quả chân thường giải thoát .

    Phật tử thường hay dâng cúng nhang đèn, bông hoa lên bàn thờ Phật như là một cách tôn kính và tưởng nhớ đến ân đức Tam bảo. Hương hoa, nhang đèn là phẩm vật không thể thiếu trong việc cúng dường. Khi nhang đèn cháy hết và những bông hoa héo tàn qua thời gian nhắc nhở tất cả chúng ta rằng cuộc sống này chỉ là phù du thoáng qua, tất cả đều sẽ biến hoại, cuộc sống vốn dĩ vô thường.

    Dâng hoa cúng dường Pháp bảo để tưởng nhớ đến ân đức của Giáo pháp, những lời dạy của Thế Tôn được lưu lại trong suốt 45 năm hoằng pháp độ sinh và được gìn giữ trong Tam tạng kinh điển. Pháp bảo chính là diệu dược có công năng tiêu diệt các bệnh phiền não của chúng sanh. Những ai thực hành theo Pháp bảo sẽ được mọi sự an lành, tiến hóa trong đời này và đời sau. Sau khi Thế Tôn Niết-bàn, không phải là chúng ta không còn Đạo sư hướng dẫn, chính những gì Ngài đã giảng dạy sẽ trở thành Đạo sư cho các hàng đệ tử noi theo. Này Ānanda, Pháp và Luật, Ta đã giảng dạy và trình bày, sau khi Ta diệt độ, chính Pháp và Luật ấy sẽ là Ðạo sư của các ngươi

    Dâng hoa cúng dường Tăng bảo, những đệ tử xuất gia của Đức Phật, các ngài đã đắc quả Thánh hoặc còn phàm, là mô phạm của quần sanh, là vô thượng phước điền của chư thiên và nhân loại. Chư Thánh hiền tăng là những vị Thánh đệ tử đã đắc đạo quả giải thoát, gồm Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm và A-la-hán; còn các vị phàm tăng là những vị đang nỗ lực thực hành Giáo pháp để tiến tới đạo quả giải thoát trong ngày vị lai. Những vị ấy vừa là việc tu học cho bản thân mà cũng là thực hành hạnh nguyện sứ giả Như Lai, đem giáo pháp thuyết giảng cho những người có tâm cầu học đạo giải thoát. Vì thế, các ngài cũng xứng đáng được cung kính, cúng dường.

    Cúng dường hương hoa đến Tam bảo, chúng ta nên chọn hoa tốt, chưng hoa đẹp để thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ ân đức Tam bảo. Rồi hoa đó sẽ úa tàn, cũng vậy thân người này cũng phải già, bệnh và chết. Đó chính là quy luật của thế gian, không ai tránh khỏi được. Chính Đức Phật đã thuyết như vậy. Pháp sanh lên do nhân/ Như Lai giảng nhân ấy/ Nhân diệt thời Pháp diệt/ Đại Sa-môn nói vậy .

    Vạn vật đều vô thường, không có gì trường cửu. Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều ấy đều có bản tánh hoại diệt. Tất cả mọi sự vật được cấu thành đều phải hư hoại và diệt vong, thân tâm của chúng ta cũng vậy. Vì thế, cúng dường hoa thơm cũng đừng dính mắc đến sắc và hương, hãy lấy đặc tính sớm nở tối tàn của hoa để khéo tác ý và tu tập. Bởi cứ bám chấp vào những thứ không có thật, chúng sanh mãi đau và khổ không thôi. Cho nên hãy nỗ lực tu tập và nguyện tu mau chứng ngộ quả chân thường giải thoát.

    Dẫu biết có thân đây là khổ, tuy nhiên, cũng chính do thân này, người trí sẽ biết tận dụng để tạo thêm nhiều thiện pháp và tu tập, còn kẻ mê thì mải chạy theo dòng đời, mà bản chất của nó vốn dĩ là vô thường, đi đến hủy diệt, vô hộ, vô chủ, vô sở hữu, ra đi cần phải từ bỏ tất cả, và thiếu thốn, khao khát, nô lệ cho tham ái. Ví như một người thợ làm tràng hoa thiện nghệ, sau khi gom các thứ hoa dồn thành đống lớn, rồi từ đó kết thành nhiều tràng hoa khác nhau, cũng vậy nhờ thân sanh tử này mà chúng ta làm thêm nhiều việc phước.

    Như từ một đống hoa

    Nhiều tràng hoa được kết

    Cũng vậy, thân sanh tử

    Làm được nhiều thiện sự.

    Trong các loại hương hoa, chúng chỉ bay thuận theo chiều gió chứ không thể bay ngược lại. Tuy vậy, có một loại hương thơm có thể bay xuôi, bay ngược và cả lên không trung thiên giới nữa, đó chính là hương thơm đức hạnh.

    Như vậy, dâng hoa cúng dường Tam bảo chính là cơ hội để mình học từ hoa những bài học vô thường, hương thơm đức hạnh, khéo nói thì phải khéo làm… Từ việc dâng hoa cúng dường thường ngày, nếu khéo tác ý thì việc cúng dường ấy cũng trở thành một pháp tu thiết thực, mang đến an lạc cho hàng Phật tử.

    Thiện Tâm

    Thanh Tâm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trụ Trì Chùa Ba Vàng Đã Nói Gì Khi Làm Việc Với Cơ Quan Chức Năng?
  • Trụ Trì Chùa Ba Vàng: Phật Tử Tự Nguyện Cúng Dường Theo Yêu Cầu Của Vong
  • Phật Tử Chùa Ba Vàng Hạnh Phúc Khi Được Tự Tay Hái Hoa Cúng Dường Chư Phật Trong Ngày Khánh Đản
  • Cúng Dường Như Thế Nào Để Có Công Đức Lớn Nhất?
  • Lễ Cúng Dường Cổ Phật Khất Thực ( Ngày 16 Tháng 7)
  • Ý Nghĩa Của Việc Dâng Hoa Cúng Dường Tam Bảo Là Gì? – Pháp Phục An Nhiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Câu Chuyện Về Nhân Quả
  • Tranh Vẽ ‘nhân Quả Ba Đời’ Của Diệu Trí
  • Ý Nghĩa Của Hoa Sen Cúng Phật Để Không Phạm Đại Kỵ P, Dâng Hoa Cúng Phật
  • Đèn Thờ Phật Đèn Điện Thờ Cúng Đèn Hoa Sen Thờ Cúng
  • Đèn Thờ Phật Đèn Điện Thờ Cúng Đèn Hoa Sen Thờ Cúng 48Cm
  • Phật tử dâng hoa cúng dường đến Đức Phật để tưởng nhớ đến ân đức của Tam bảo. Vì lòng từ thương xót chúng sanh trong ba cõi, Ngài đã từ bỏ thế gian, ra đi tầm đạo giải thoát để tế độ chúng sanh. Thế Tôn là Người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì che kín, chỉ đường cho người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc.

    Có câu:

    Dâng hoa cúng dường Phật

    Bậc thương xót muôn loài

    Dâng hoa cúng dường Pháp

    Ðạo nhiệm mầu cứu khổ

    Dâng hoa cúng dường Tăng

    Ruộng phước không gì bằng

    Hoa tươi đẹp sẽ tàn

    Thân giả hợp sẽ tan

    Nguyện tu mau chứng đạt

    Quả chân thường giải thoát .

    Phật tử thường hay dâng cúng nhang đèn, bông hoa lên bàn thờ Phật như là một cách tôn kính và tưởng nhớ đến ân đức Tam bảo. Hương hoa, nhang đèn là phẩm vật không thể thiếu trong việc cúng dường. Khi nhang đèn cháy hết và những bông hoa héo tàn qua thời gian nhắc nhở tất cả chúng ta rằng cuộc sống này chỉ là phù du thoáng qua, tất cả đều sẽ biến hoại, cuộc sống vốn dĩ vô thường.

    Dâng hoa cúng dường Pháp bảo để tưởng nhớ đến ân đức của Giáo pháp, những lời dạy của Thế Tôn được lưu lại trong suốt 45 năm hoằng pháp độ sinh và được gìn giữ trong Tam tạng kinh điển. Pháp bảo chính là diệu dược có công năng tiêu diệt các bệnh phiền não của chúng sanh. Những ai thực hành theo Pháp bảo sẽ được mọi sự an lành, tiến hóa trong đời này và đời sau. Sau khi Thế Tôn Niết-bàn, không phải là chúng ta không còn Đạo sư hướng dẫn, chính những gì Ngài đã giảng dạy sẽ trở thành Đạo sư cho các hàng đệ tử noi theo. Này Ānanda, Pháp và Luật, Ta đã giảng dạy và trình bày, sau khi Ta diệt độ, chính Pháp và Luật ấy sẽ là Ðạo sư của các ngươi.

    Dâng hoa cúng dường Tăng bảo, những đệ tử xuất gia của Đức Phật, các ngài đã đắc quả Thánh hoặc còn phàm, là mô phạm của quần sanh, là vô thượng phước điền của chư thiên và nhân loại. Chư Thánh hiền tăng là những vị Thánh đệ tử đã đắc đạo quả giải thoát, gồm Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm và A-la-hán; còn các vị phàm tăng là những vị đang nỗ lực thực hành Giáo pháp để tiến tới đạo quả giải thoát trong ngày vị lai. Những vị ấy vừa là việc tu học cho bản thân mà cũng là thực hành hạnh nguyện sứ giả Như Lai, đem giáo pháp thuyết giảng cho những người có tâm cầu học đạo giải thoát. Vì thế, các ngài cũng xứng đáng được cung kính, cúng dường.

    Cúng dường hương hoa đến Tam bảo, chúng ta nên chọn hoa tốt, chưng hoa đẹp để thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ ân đức Tam bảo. Rồi hoa đó sẽ úa tàn, cũng vậy thân người này cũng phải già, bệnh và chết. Đó chính là quy luật của thế gian, không ai tránh khỏi được. Chính Đức Phật đã thuyết như vậy. Pháp sanh lên do nhân/ Như Lai giảng nhân ấy/ Nhân diệt thời Pháp diệt/ Đại Sa-môn nói vậy .

    Vạn vật đều vô thường, không có gì trường cửu. Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều ấy đều có bản tánh hoại diệt. Tất cả mọi sự vật được cấu thành đều phải hư hoại và diệt vong, thân tâm của chúng ta cũng vậy. Vì thế, cúng dường hoa thơm cũng đừng dính mắc đến sắc và hương, hãy lấy đặc tính sớm nở tối tàn của hoa để khéo tác ý và tu tập. Bởi cứ bám chấp vào những thứ không có thật, chúng sanh mãi đau và khổ không thôi. Cho nên hãy nỗ lực tu tập và nguyện tu mau chứng ngộ quả chân thường giải thoát.

    Dẫu biết có thân đây là khổ, tuy nhiên, cũng chính do thân này, người trí sẽ biết tận dụng để tạo thêm nhiều thiện pháp và tu tập, còn kẻ mê thì mải chạy theo dòng đời, mà bản chất của nó vốn dĩ là vô thường, đi đến hủy diệt, vô hộ, vô chủ, vô sở hữu, ra đi cần phải từ bỏ tất cả, và thiếu thốn, khao khát, nô lệ cho tham ái. Ví như một người thợ làm tràng hoa thiện nghệ, sau khi gom các thứ hoa dồn thành đống lớn, rồi từ đó kết thành nhiều tràng hoa khác nhau, cũng vậy nhờ thân sanh tử này mà chúng ta làm thêm nhiều việc phước.

    Như từ một đống hoa

    Nhiều tràng hoa được kết

    Cũng vậy, thân sanh tử

    Làm được nhiều thiện sự.

    Trong các loại hương hoa, chúng chỉ bay thuận theo chiều gió chứ không thể bay ngược lại. Tuy vậy, có một loại hương thơm có thể bay xuôi, bay ngược và cả lên không trung thiên giới nữa, đó chính là hương thơm đức hạnh.

    Như vậy, dâng hoa cúng dường Tam bảo chính là cơ hội để mình học từ hoa những bài học vô thường, hương thơm đức hạnh, khéo nói thì phải khéo làm… Từ việc dâng hoa cúng dường thường ngày, nếu khéo tác ý thì việc cúng dường ấy cũng trở thành một pháp tu thiết thực, mang đến an lạc cho hàng Phật tử.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nhân Quả Ba Đời
  • 9 Loài Hoa Hồng Có Cúng Ông Địa Được Không Được Đặt Trên Ban Thờ
  • Những Loại Hoa Cúng Bàn Thờ Phật Để Không Phạm Đại Kỵ P, Top 8 Loại Hoa Cúng Bàn Thờ
  • Các Loại Hoa Cúng Phật Quan Âm Tỏ Lòng Thành Kính Nhất, Website đAng Cập Nhật Thã´ng Tin
  • Chút Suy Nghiệm Về Lễ “Tán Hoa Cúng Phật”
  • Bạn Cần Biết: Ý Nghĩa Của Việc Dâng Hoa Cúng Dường Ở Tam Bảo Trong Chùa

    --- Bài mới hơn ---

  • Lưu Ngay 101 Cách Cắm Hoa Đẹp Để Bàn, Ngày Lễ Ấn Tượng Cực Dễ Làm
  • Cách Nấu Chè Đậu Trắng Cúng Đầy Tháng Bé Trai
  • Học Cách Nấu Chè Xôi Để Cúng Thôi Nôi Bé Trai
  • Cách Nấu Chè Đậu Trắng Cúng Thôi Nôi Dẻo Ngon, Mềm Tan Đơn Giản
  • Cách Nấu Xôi Chè Cúng Ngon Để Bán
  • Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ được ý nghĩa của việc dâng hoa cúng dường Tam bảo là gì?

    Có câu:

    Dâng hoa cúng dường Phật

    Bậc thương xót muôn loài

    Dâng hoa cúng dường Pháp

    Ðạo nhiệm mầu cứu khổ

    Dâng hoa cúng dường Tăng

    Ruộng phước không gì bằng

    Hoa tươi đẹp sẽ tàn

    Thân giả hợp sẽ tan

    Nguyện tu mau chứng đạt

    Quả chân thường giải thoát .

    Phật tử thường hay dâng cúng nhang đèn, bông hoa lên bàn thờ Phật như là một cách tôn kính và tưởng nhớ đến ân đức Tam bảo. Hương hoa, nhang đèn là phẩm vật không thể thiếu trong việc cúng dường. Khi nhang đèn cháy hết và những bông hoa héo tàn qua thời gian nhắc nhở tất cả chúng ta rằng cuộc sống này chỉ là phù du thoáng qua, tất cả đều sẽ biến hoại, cuộc sống vốn dĩ vô thường.

    Dâng hoa cúng dường Pháp bảo để tưởng nhớ đến ân đức của Giáo pháp, những lời dạy của Thế Tôn được lưu lại trong suốt 45 năm hoằng pháp độ sinh và được gìn giữ trong Tam tạng kinh điển. Pháp bảo chính là diệu dược có công năng tiêu diệt các bệnh phiền não của chúng sanh. Những ai thực hành theo Pháp bảo sẽ được mọi sự an lành, tiến hóa trong đời này và đời sau. Sau khi Thế Tôn Niết-bàn, không phải là chúng ta không còn Đạo sư hướng dẫn, chính những gì Ngài đã giảng dạy sẽ trở thành Đạo sư cho các hàng đệ tử noi theo. Này Ānanda, Pháp và Luật, Ta đã giảng dạy và trình bày, sau khi Ta diệt độ, chính Pháp và Luật ấy sẽ là Ðạo sư của các ngươi

    Dâng hoa cúng dường Tăng bảo, những đệ tử xuất gia của Đức Phật, các ngài đã đắc quả Thánh hoặc còn phàm, là mô phạm của quần sanh, là vô thượng phước điền của chư thiên và nhân loại. Chư Thánh hiền tăng là những vị Thánh đệ tử đã đắc đạo quả giải thoát, gồm Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm và A-la-hán; còn các vị phàm tăng là những vị đang nỗ lực thực hành Giáo pháp để tiến tới đạo quả giải thoát trong ngày vị lai. Những vị ấy vừa là việc tu học cho bản thân mà cũng là thực hành hạnh nguyện sứ giả Như Lai, đem giáo pháp thuyết giảng cho những người có tâm cầu học đạo giải thoát. Vì thế, các ngài cũng xứng đáng được cung kính, cúng dường.

    Cúng dường hương hoa đến Tam bảo, chúng ta nên chọn hoa tốt, chưng hoa đẹp để thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ ân đức Tam bảo. Rồi hoa đó sẽ úa tàn, cũng vậy thân người này cũng phải già, bệnh và chết. Đó chính là quy luật của thế gian, không ai tránh khỏi được. Chính Đức Phật đã thuyết như vậy. Pháp sanh lên do nhân/ Như Lai giảng nhân ấy/ Nhân diệt thời Pháp diệt/ Đại Sa-môn nói vậy .

    Vạn vật đều vô thường, không có gì trường cửu. Điều gì có bản tánh được sanh lên, toàn bộ điều ấy đều có bản tánh hoại diệt. Tất cả mọi sự vật được cấu thành đều phải hư hoại và diệt vong, thân tâm của chúng ta cũng vậy. Vì thế, cúng dường hoa thơm cũng đừng dính mắc đến sắc và hương, hãy lấy đặc tính sớm nở tối tàn của hoa để khéo tác ý và tu tập. Bởi cứ bám chấp vào những thứ không có thật, chúng sanh mãi đau và khổ không thôi. Cho nên hãy nỗ lực tu tập và nguyện tu mau chứng ngộ quả chân thường giải thoát.

    Dẫu biết có thân đây là khổ, tuy nhiên, cũng chính do thân này, người trí sẽ biết tận dụng để tạo thêm nhiều thiện pháp và tu tập, còn kẻ mê thì mải chạy theo dòng đời, mà bản chất của nó vốn dĩ là vô thường, đi đến hủy diệt, vô hộ, vô chủ, vô sở hữu, ra đi cần phải từ bỏ tất cả, và thiếu thốn, khao khát, nô lệ cho tham ái. Ví như một người thợ làm tràng hoa thiện nghệ, sau khi gom các thứ hoa dồn thành đống lớn, rồi từ đó kết thành nhiều tràng hoa khác nhau, cũng vậy nhờ thân sanh tử này mà chúng ta làm thêm nhiều việc phước.

    Như từ một đống hoa

    Nhiều tràng hoa được kết

    Cũng vậy, thân sanh tử

    Làm được nhiều thiện sự.

    Trong các loại hương hoa, chúng chỉ bay thuận theo chiều gió chứ không thể bay ngược lại. Tuy vậy, có một loại hương thơm có thể bay xuôi, bay ngược và cả lên không trung thiên giới nữa, đó chính là hương thơm đức hạnh.

    Như vậy, dâng hoa cúng dường Tam bảo chính là cơ hội để mình học từ hoa những bài học vô thường, hương thơm đức hạnh, khéo nói thì phải khéo làm… Từ việc dâng hoa cúng dường thường ngày, nếu khéo tác ý thì việc cúng dường ấy cũng trở thành một pháp tu thiết thực, mang đến an lạc cho hàng Phật tử.

    Thiện Tâm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Cơm Cho Hương Linh Sau Ngày Chung Thất?
  • Nghi Cúng Ngọ (Cúng Cơm Trưa Cho Chư Phật)
  • Đĩa Bày Hoa Quả Bằng Đồng
  • Các Loại Bàn Thờ Trong Tín Ngưỡng Thờ Cúng Của Người Việt
  • Thổ Công Là Gì? Cách Thờ Cúng Thổ Công Cho Nhà Tăng Phúc Trạch
  • Ý Nghĩa Dâng Cúng Hoa, Đèn , Hương

    --- Bài mới hơn ---

  • Đèn Điện Thờ Cúng Phật Khắc Hoa Sen Cnc (53Cm)
  • Nến Trang Trí Hoa Sen Phật Di Lặc
  • Dâng Cúng Hoa Tươi Thế Nào Khi Vào Lễ Chùa Mới Được Nhiều Phúc Báu ?
  • Chọn Hoa Tươi Cúng Dường Chư Phật Như Thế Nào Để Được Hưởng Phúc Báu
  • Chút Suy Nghiệm Về Lễ “tán Hoa Cúng Phật”
  • Ý Nghĩa Dâng Hoa Cúng Phật

    Dâng hoa cúng Phật mang ý nghĩa dâng cúng những điều thiện lành, tốt đẹp, thơm tho, chúng ta làm được trong cuộc sống hằng ngày, theo lời chư Phật dạy. Việc dâng hoa cúng Phật là một hành động thành kính ngưỡng mộ, bày tỏ tâm biết ơn sự chuyển hóa vô thượng của giáo pháp, mặc dù giá trị vật chất không đáng quan tâm. Đức Phật là một bậc sáng suốt, đã chấm dứt sự phiền não và khổ đau, một đấng hoàn hảo, chứng được trí tuệ bát nhã và giác ngộ chân lý vô thượng, đáng được tôn kính và đảnh lễ. Người Phật tử quyết tâm noi theo chánh đạo, đưa đến chánh kiến và chánh tín, để hiện tại đạt an lạc hạnh phúc, mai sau được giác ngộ giải thoát. Tiếp theo việc dâng hoa cúng Phật là lời tán tụng và tâm người Phật tử hồi tưởng lại đời sống cao thượng, phẩm hạnh vi diệu của đức Phật, quyết cố gắng noi theo, không cầu khẩn van xin gì cả. Chẳng hạn như chúng ta làm được việc thiện nào trong ngày, chúng ta dừng được việc ác nào trong ngày, đó là những bó hoa tươi thắm đem dâng cúng chư Phật.

    Trong hình thức nghi lễ, khi cúng dường một ngọn đèn lên đức Phật, không nên nghĩ hay cho rằng mình đang làm một ân huệ và cầu khẩn van xin phước báo. Trái lại, nên ý thức một cách trọn vẹn rằng: chúng ta đang nâng cao nguồn sáng trí tuệ, mà chúng ta tiếp nhận từ đức Phật. Nguồn ánh sáng này xua đuổi bóng đêm trong tâm thức chúng ta, hướng dẫn chúng ta và tất cả chúng sinh tìm thấy con đường đi đến giác ngộ.

    5. Giải thoát tri kiến hương.

    Theo cách này, đối với người thực hiện nghi lễ, ngọn đèn cúng dường lên đức Phật là phương tiện để quán niệm về cái ánh sáng giác ngộ đã và đang chiếu sáng trong mỗi người chúng ta từ thời vô thủy, và ánh sáng đó thường bị những bức tường do tự ngã che khuất trong bóng tối. Mục đích của sự tu tập chính là để dẹp trừ cái bản ngã đó.

    : Đối với chư Phật mười phương, chúng ta phát khởi tín tâm, tin tưởng sâu sắc, hiểu biết rõ ràng, thành tâm dâng cúng: những điều tốt đẹp, những thành tựu cao quí nhứt, trên bước đường tu học (học hỏi chánh pháp và tu sửa thân tâm).

    Không tu tập và không làm như thế, dù thành tâm đến đâu, dâng hương cầu nguyện nào có được gì? Tại sao vậy? – Bởi cầu khẩn van xin mà được như ý, người ta đền ơn đáp lễ, đốt hương cả bó, cháy luôn ngôi chùa!

    Dâng cúng hương mang ý nghĩa dâng cúng những hương thơm kết tụ do việc giữ gìn giới luật, những hương thơm kết tụ do việc luôn giữ tâm thiền định, những hương thơm kết tụ do việc phát triển trí tuệ, những hương thơm kết tụ do việc tu hạnh giải thoát và những hương thơm kết tụ do việc giải thoát sự hiểu biết phiền lụy của thế gian.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Dâng Cúng Hoa, Đèn, Hương
  • Lễ Dâng Hoa Cúng Phật Của Clb Thanh Niên Phật Tử Từ Tân
  • Các Loài Hoa Dùng Để Thờ Cúng Đẹp, Ý Nghĩa
  • Chuyện Người Giữ Vườn Đắc Quả Vị Phật Chỉ Nhờ Dâng Cúng Một Cành Hoa
  • Hoa Ly Có Thắp Hương Được Không?
  • Ý Nghĩa Dâng Cúng Hoa, Đèn, Hương

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Dâng Cúng Hoa, Đèn , Hương
  • Đèn Điện Thờ Cúng Phật Khắc Hoa Sen Cnc (53Cm)
  • Nến Trang Trí Hoa Sen Phật Di Lặc
  • Dâng Cúng Hoa Tươi Thế Nào Khi Vào Lễ Chùa Mới Được Nhiều Phúc Báu ?
  • Chọn Hoa Tươi Cúng Dường Chư Phật Như Thế Nào Để Được Hưởng Phúc Báu
  • Dâng hoa cúng Phật mang ý nghĩa dâng cúng những điều thiện lành, tốt đẹp, thơm tho, chúng ta làm được trong cuộc sống hằng ngày, theo lời chư Phật dạy. Chẳng hạn như chúng ta làm được việc thiện nào trong ngày, chúng ta dừng được việc ác nào trong ngày, đó là những bó hoa tươi thắm đem dâng cúng chư Phật.

    Việc dâng hoa cúng Phật là một hành động thành kính ngưỡng mộ, bày tỏ tâm biết ơn sự chuyển hóa vô thượng của giáo pháp, mặc dù giá trị vật chất không đáng quan tâm. Tiếp theo việc dâng hoa cúng Phật là lời tán tụng và tâm người Phật tử hồi tưởng lại đời sống cao thượng, phẩm hạnh vi diệu của đức Phật, quyết cố gắng noi theo, không cầu khẩn van xin gì cả.

    Đức Phật là một bậc sáng suốt, đã chấm dứt sự phiền não và khổ đau, một đấng hoàn hảo, chứng được trí tuệ bát nhã và giác ngộ chân lý vô thượng, đáng được tôn kính và đảnh lễ. Người Phật tử quyết tâm noi theo chánh đạo, đưa đến chánh kiến và chánh tín, để hiện tại đạt an lạc hạnh phúc, mai sau được giác ngộ giải thoát.

    Ý Nghĩa Lễ Cúng Đèn

    Trong hình thức nghi lễ, khi cúng dường một ngọn đèn lên đức Phật, không nên nghĩ hay cho rằng mình đang làm một ân huệ và cầu khẩn van xin phước báo. Trái lại, nên ý thức một cách trọn vẹn rằng: chúng ta đang nâng cao nguồn sáng trí tuệ, mà chúng ta tiếp nhận từ đức Phật. Nguồn ánh sáng này xua đuổi bóng đêm trong tâm thức chúng ta, hướng dẫn chúng ta và tất cả chúng sinh tìm thấy con đường đi đến giác ngộ.

    Theo cách này, đối với người thực hiện nghi lễ, ngọn đèn cúng dường lên đức Phật là phương tiện để quán niệm về cái ánh sáng giác ngộ đã và đang chiếu sáng trong mỗi người chúng ta từ thời vô thủy, và ánh sáng đó thường bị những bức tường do tự ngã che khuất trong bóng tối. Mục đích của sự tu tập chính là để dẹp trừ cái bản ngã đó.

    Ý Nghĩa Dâng Hương Cúng Phật

    Theo kinh sách, khi làm lễ dâng hương cúng Phật có 5 ý nghĩa, gọi là Ngũ Phần Hương, gồm có:

    Đức Lục Tổ Huệ Năng giải thích trong Kinh Pháp Bảo Đàn như sau:

    1. GIỚI HƯƠNG: Tức trong tự tâm chẳng quấy, chẳng ác, chẳng ganh tỵ, chẳng tham sân, chẳng cướp hại, gọi là GIỚI HƯƠNG.

    2. ÐỊNH HƯƠNG: Thấy những cảnh tướng thiện ác, tự tâm chẳng loạn, gọi là ÐỊNH HƯƠNG.

    3. TUỆ HƯƠNG: Tự tâm vô ngại, thường dùng trí tuệ chiếu soi tự tánh, chẳng tạo điều ác, dù tu nhiều thiện mà tâm chẳng chấp trước, kính trên mến dưới, thương xót kẻ cô đơn nghèo nàn, gọi là TUỆ HƯƠNG.

    4. GIẢI THOÁT HƯƠNG: Tự tâm chẳng phan duyên, chẳng nghĩ thiện, chẳng nghĩ ác, tự tại vô ngại, gọi là GIẢI THOÁT HƯƠNG.

    5. GIẢI THOÁT TRI KIẾN HƯƠNG: Tự tâm đã chẳng phan duyên thiện ác, chớ nên trầm không trệ tịch, phải tu học pháp tối thượng thừa, nhận tự bản tâm, thông đạt lý Phật, hạ mình để tiếp người, vô nhơn vô ngã, thẳng đến Bồ đề, chơn tánh chẳng đổi, gọi là GIẢI THOÁT TRI KIẾN HƯƠNG.

    Thiện tri thức! Năm thứ hương này mỗi người tự huân tập trong tâm, chớ tìm bên ngoài.

    Dâng cúng Phật

    cúng dường pháplà hơn hết.

    Ý Nghĩa: Đối với chư Phật mười phương, chúng ta phát khởi tín tâm, tin tưởng sâu sắc, hiểu biết rõ ràng, thành tâm dâng cúng: những điều tốt đẹp, những thành tựu cao quí nhứt, trên bước đường tu học (học hỏi chánh pháp và tu sửa thân tâm).

    Không tu tập và không làm như thế, dù thành tâm đến đâu, dâng hương cầu nguyện nào có được gì? Tại sao vậy? – Bởi cầu khẩn van xin mà được như ý, người ta đền ơn đáp lễ, đốt hương cả bó, cháy luôn ngôi chùa!

    Dâng cúng hương mang ý nghĩa dâng cúng những hương thơm kết tụ do việc giữ gìn giới luật, những hương thơm kết tụ do việc luôn giữ tâm thiền định, những hương thơm kết tụ do việc phát triển trí tuệ, những hương thơm kết tụ do việc tu hạnh giải thoát và những hương thơm kết tụ do việc giải thoát sự hiểu biết phiền lụy của thế gian.

    Tóm lại dâng hương cúng Phật gồm có: 1. Giới hương 2. Định hương 3. Tuệ hương 4. Giải thoát hương và 5. Giải thoát tri kiến hương.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Dâng Hoa Cúng Phật Của Clb Thanh Niên Phật Tử Từ Tân
  • Các Loài Hoa Dùng Để Thờ Cúng Đẹp, Ý Nghĩa
  • Chuyện Người Giữ Vườn Đắc Quả Vị Phật Chỉ Nhờ Dâng Cúng Một Cành Hoa
  • Hoa Ly Có Thắp Hương Được Không?
  • Sự Thật Về Các Loại Hoa Không Được Dùng Khi Thờ Cúng
  • Dâng Kính Tâm Tu Hành Mà Cúng Dường Chư Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Dường Chư Tăng Đầu Năm Mới Của Gia Đình Phật Tử Myanmar
  • Ý Nghĩa Và Lợi Lạc Của Cúng Dường Đèn
  • Hai Sự Cúng Dường Tối Thượng Cho Phật
  • Phước Báu Cúng Dường Tam Bảo Và Nhất Là Xây Dựng Chùa Chiền
  • Ý Nghĩa Cúng Dường Trai Tăng
  • Đức Phật trước khi nhập diệt đã dạy thầy Anan về phương pháp cúng dường cao thượng. Người nói: Không có hương thơm nào bằng hương thơm của giới – Không có có hương thơm nào bằng hương thơm của định – Không có hương thơm nào bằng hương thơm của huệ – Không có hương thơm nào bằng hương thơm của tri kiến – Không có hương thơm nào bằng hương thơm của tri kiến giải thoát – Lấy tất cả hương thơm này kết thành một đài hoa mà cúng dường chư Phật.

    Bên cạnh đó, tu huệ được đề cao hơn tu phước, dù rằng phước huệ cùng tu. Người thực tập niệm giới, nguyện bảo vệ sự sống muôn loài, nguyện tôn trọng sự thật, nguyện bảo vệ tiết hạnh, nguyện tôn trọng quyền tư hữu, nguyện nuôi dưỡng và bảo vệ thân tâm là người biết cách cúng dường chư Phật. Người thực tập thiền tuệ và thiền quán, làm phát triển định, trở nên bình thản trước hoàn cảnh và an nhiên trong mọi tình huống là người biết cách cúng dường chư Phật. Người phát khởi trí tuệ, nhìn rõ sự vật, biết yêu thương, biết dàn trải tình thương, không còn dính mắc chuyện thế gian là người biết cách cúng dường chư Phật.

    Người thực tập giáo lý Phật dạy, thấu hiểu thế gian này vô thường, vô ngã, vô tác, vô tướng, không còn kẹt và tham đắm điều gì là người biết cúng dường chư Phật. Người thực tập các phương tiện giải thoát, bước đi trên đường giải thoát và đạt được sự giải thoát là người biết báo hiếu chư Phật, biết cách cúng dường chư Phật. Như đứa con báo hiếu ba mẹ bằng sự bình an của mình, không chỉ đơn thuần bằng tiện nghi vật chất hay tiện nghi tinh thần.

    Đem năng lượng giải thoát lên bàn thờ mà cúng dường chư Phật. Cúng dường không phải là sự cầu xin mà là cam kết, cúng dường lời cam kết sẽ tu tập cho đến ngày giải thoát. Ngày xưa đức Phật khuyên đệ tử phải hằng thường soi xét mình trong việc giữ giới và thực tập thiền để làm sáng trong tâm ý nhằm mau chóng đi đến giải thoát trong kiếp hiện tại. Ngày nay, người ta dạy đệ tử bằng ý niệm tu tập thảnh thơi, tu từ từ, kiếp này chưa giải thoát thì kiếp sau tu tiếp. Đây là minh chứng cho sự đi xuống của Phật giáo, đi ngược lại lời dạy của Phật.

    Ngày xưa khi Phật nhập diệt, thầy Anan vẫn chưa đạt quả vị giải thoát nên thầy Ca Diếp rầy thầy Anan và không cho tham dự buổi kiết tập kinh điển. Sau đó thầy Anan xấu hổ, quyết chí thực tập và đạt quả vị giải thoát, lúc này thầy Ca Diếp đã cho phép thầy Anan bước vào buổi kiết tập kinh điển. Bây giờ, mình học Phật tổ của mình ở chỗ nào, mình học sự quyết tâm của thầy Anan ở chỗ nào, mình học hàng ngàn vị A La Hán thời Phật ở chỗ nào mà dám dạy là phải tu thảnh thơi, kiếp này không giải thoát thì kiếp sau tu tiếp. Mục tiêu của người tu là giải thoát, nếu chưa giải thoát được, xin hãy xem lại cách tu. Đã tu thì phải nguyện giải thoát ngay trong kiếp hiện tại, nguyện rồi thì hãy thực hiện nó.

    Người xuất gia bằng tâm là dù tu tại gia nhưng tâm thành hướng Phật, nguyện tu tập giải thoát. Người xuất gia bằng tướng là dù đã xuống tóc nhưng tâm chưa thật sự hướng Phật, vẫn còn lo chuyện ngoài đời, vẫn chưa nguyện tu tập giải thoát. Cách hay nhất là thân tâm đều xuất gia, nguyện tu tập giải thoát. Có câu, chiếc áo không làm nên thầy tu. Một người khoác áo tu sĩ nhưng không lo tu thì uổng lắm, chiếc áo không nói lên được điều gì nếu tâm không thực sự xuất gia.

    Một cư sĩ hỏi một vị tu sĩ, Ngài xuất gia được bao lâu? Vị tu sĩ trả lời, Tôi xuất gia được mười năm. Vị cư sĩ hỏi, Thế ngài đã xuất gia chưa? Câu chuyện ngắn này cho thấy xuất gia bằng tướng hay không không quan trọng, vấn đề là tâm mình xuất gia chưa. Tu tại gia mà tâm xuất gia xem như đã xuất gia. Tu ở chùa mà tâm chưa xuất gia chẳng khác gì ở ngoài đời. Kẹt vào tướng thì bao giờ tu mới thành. Không phải cạo đầu mới gọi là tu, muốn tu thì hãy đem tâm mà tu, muốn xuất gia thì hãy đem tâm mà xuất gia. Mỗi người mỗi hạnh. Tu sĩ vì muốn độ thoát chúng sinh nên xuất gia, vừa tu tập, vừa hoằng dương Phật Pháp. Cư sĩ vì muốn tự độ, học theo hạnh Bồ tát nên tâm xuất gia, thân ở tục, vừa tu tập, vừa độ tha.

    Khi nhìn người, đừng bị kẹt vào tướng, mà hãy nhìn tâm của họ. Trong kinh Kim Cang, đức Phật dạy, kẹt vào tướng, kẹt vào âm thanh, là kẻ hành tà đạo, không thể thấy Phật. Đừng bao giờ quán xét người khác có tu hay không mà hãy nhìn lại mình, xem mình có tu không. Một học trò lên án một số tu sĩ, không biết lo tu. Điều này rất nguy hiểm, nếu tu sĩ không tu, đã có tăng thân của họ khuyên bảo, mình là cư sĩ, đã biết tu chưa, đã biết quán chiếu bản thân chưa, đã biết soi rọi tâm chưa mà đi phán xét người khác. Nếu biết tu thì không còn phán xét ai cả. Dù tu sĩ hay cư sĩ, ngay giây phút này, hãy thực tập niệm giới, niệm định, niệm tuệ, niệm giải thoát và niệm tri kiến giải thoát. Đây gọi là xuất gia đích thực. Tu sĩ biết niệm như vậy là tu sĩ đang xuất gia. Cư sĩ biết niệm như vậy cũng là cư sĩ đang xuất gia. Đem tâm xuất gia mà cúng dường chư Phật.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đốt Thân Thể Cúng Dường Chư Phật
  • Có Nên Dán Sớ Cầu An Cầu Siêu Lên Đại Hồng Chung Không? Tiền Cúng Dường Nên Đặt Ở Đâu?
  • Cúng Dọn Về Nhà Mới Sao Cho Chuẩn
  • Dịch Vụ Cung Cấp Mâm Cúng Phá Dỡ Nhà Trọngói
  • Hiểu Đúng Về Nghi Lễ Di Cung Hoán Số
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×