Hoa Cẩm Chướng Có Cúng Được Không

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Cắm Hoa Bàn Thờ Cúng Giỗ Lễ Tết
  • Cách Cắm Hoa Bàn Thờ Đơn Giản Mà Đẹp Nhất
  • Cắm Hoa Bàn Thờ Thế Nào Là Đúng Cách ?
  • Hướng Dẫn Cách Chọn Các Loại Hoa Dùng Để Thờ Cúng Chi Tiết Nhất
  • Các Loại Hoa Dùng Để Thờ Cúng: Ý Nghĩa Và Chọn Hoa Dùng Để Thờ Cúng
  • Hoa cẩm chướng hay còn gọi là hoa nhung, hoa có nguồn gốc từ địa Trung Hải, sau đó vào thể kỷ 14 hoa được chuyển sang Anh và đến thể kỷ 20 Việt Nam chúng ta đã mang về trồng. Hiện nay, hoa cẩm chướng có khoảng 300 loài với màu sắc đa dạng như xanh, đỏ, trắng, hồng, tím, vàng, cam…. Mỗi màu sắc mang trong mình một ý nghĩa một thông điệm khác nhau.

    – Hoa cẩm chướng có màu đỏ: thể hiện sự ái mộ

    – Hoa cẩm chướng có màu vàng: đây là sự từ chối, thất vọng hay khinh thường

    – Hoa cẩm chướng có màu hồng: thể hiện sự nhung nhớ không bao giờ quên

    – Hoa cẩm chướng có màu có màu đỏ thẫm: thể hiện sự đau đớn, giống như tình yêu, tôi đau đớn vì tình yêu của em.

    – Hoa cẩm chướng có màu tím: thể hiện tính khí thất thường

    – Hoa cẩm chướng có màu vằn, sọc: thể hiện lời từ chối tình yêu

    – Hoa cẩm chướng có màu trắng: sự ngọt ngào, ngây thơ. Trong tình yêu nó thể hiện tình yêu trong sáng, món quà may mắn gửi tặng cho chị em phụ nữ.

    Không chỉ mang ý nghĩa tình yêu mà hoa cẩm chướng còn là vị thuốc trị bệnh. Ở những năm thể kỷ 13, hoa cẩm chướng còn được người dân sử dụng pha chế với rượu để uống, chống bệnh dịch, những cơn sốt cao. Sau này, một số nhà nghiên cứu cho biết, hoa cẩm chướng còn được dùng chế thành mứt, dùng giải độc, hạ sốt. Một số quốc gia còn dùng hoa cẩm chướng để sản xuất hương bia, rượu vang và chế thuốc nhuộm tóc đen.

    Những câu chuyện về hoa cẩm chướng

    Hoa cẩm chướng còn mang trong mình nhiều câu chuyện cổ khác nhau. Nó được xem là một biểu tượng Quốc gia của Slovenia ( ở Nam Tư). Bởi hoa cẩm chướng được ca ngợi trong các bài hát của người Slovenia, không chỉ vậy hoa cẩm chướng còn xuất hiện nhiều ở những đồ vật trang trí, đồ thủ công, thêu, gối, nôi em bé… Đối với những người dân ở đây, hoa cẩm chướng không chỉ là loài hoa mà nó còn là món quà mà thượng đế ban tặng.

    Hình ảnh hoa cẩm chướng được xuất hiện khắp nơi, mỗi màu sắc của hoa tượng trưng cho những điều khác nhau. Hoa cẩm chướng đỏ còn tượng trưng cho lòng nhân hậu và tình yêu. Hình ảnh hoa cẩm chướng cũng thường thấy trên những họp vải lanh của cô dâu, trên quần áo, mũ ni, khăn trùm đầu… của các cô gái.

    Ngoài ra, hoa cẩm chướng còn có sự tích xuất hiện trong thánh kinh, sách vở. Một số cuốn sách còn ghi chép lại rằng, khi Đức Mẹ Đồng Trinh Mary nhìn thấy chúa Jesus bị đóng đinh, bà bật khóc. Từng giọt nước mắt của bà rơi xuống chân Chúa, thấm vào lòng đất và từ đó mọc lên những cành hoa cẩm chướng đủ màu lộng lẫỵ….

    Ở Hàn Quốc, hoa cẩm chướng còn được dùng trong việc tiên đoán các điều xảy ra ở tương lai của những con gái khi đến tuổi vị thành niên. Khi người con gái tới độ tuổi này, chỉ cầm 3 đóa hoa cẩm chướng cài lên búi tóc. Nếu 3 đóa hoa đó có đóa hoa nào tàn trước, chẳng hạn như đóa hoa dưới cùng, người con gái ấy sẽ phải chịu khổ cực cả cuộc đời từ tình yêu đến cuộc sống. Còn nếu là đóa trên cùng thì cô ấy sẽ có quảng thời gian hạnh phúc nhưng những ngày cuối đời sẽ chịu nhiều đau khổ. Khoảng đầu đời của cô bé sẽ rất khốn khó, nếu như đóa chính giữa tàn nhanh hơn hai đóa hoa kia….

    Theo một số lời kể rằng, hoa cẩm chướng trước đây được trồng ở trên thiên đường và rồi rơi xuống trần gian. Không chỉ vậy, nhiều người còn bảo rằng nó sinh ra từ các ngôi mộ của các cặp tình nhân trẻ tuổi, chính vì vậy mà mang trong mình một nét đẹp về tình yêu. Ở Anh, nó được biết đến từ thế kỷ 14 và đã được văn hào Chaucer nhắc đến trong các tác phẩm của mình. Với tên tiếng Anh là Carnation, người ta đoan chắc Cẩm chướng có nguồn gốc từ Incarnacyon.

    Cẩm chướng là loài hoa có mối quan hệ với tôn giáo rất sâu sắc vì sự hoá thân của nó, người ta dùng Cẩm Chướng để gọi tên các sự kiện nhiều dấu ấn: sự khổ nạn của chúa Giêsu, giọt máu của Chúa, loài hoa thần thánh…. Có câu chuyện kể rằng : Marie Antoinette, một tù nhân tại Paris năm 1793, đã vạch ra kế hoạch vượt ngục lên một mảnh giấy bé xíu giấu trong đài hoa của một cành Cẩm chướng đã tước hết lá và gửi cho bạn mình. Mảnh giấy bị phát hiện và bà đã bị lên máy chém hai tháng sau đó.

    Vậy Hoa cẩm chướng có cúng được không?

    Quan niệm của mỗi vùng miền có những điều kiêng kỵ và thờ cúng cũng khác nhau trong việc lựa chọn hoa cúng bàn thờ. Nhưng đa phần một số loại hoa thường dùng để cúng là hoa cúc, hoa huệ, hoa hồng, hoa lay ơn,… Vậy còn hoa cẩm chướng thì sao? Có được cúng trên bàn thờ không?

    Hoa cẩm chướng là loài đẹp, được khá nhiều người yêu thích không chỉ vẻ đẹp kiêu sa mà nó còn mang đến nhiều ý nghĩa tượng trung cho tình bạn, lòng quý mến, sự ái mộ,… và đặc biệt nó còn thể hiện sự tôn kính bày tỏ lòng biết ơn, đau buồn. Mang đến cho người một thông điệp như muốn gởi gắm của sự đồng ý, chính vì vậy mà dùng hoa cẩm chướng để dâng cúng là điều phù hợp. Tuy nhiên, khi chọn hoa cẩm chướng để cúng bàn thờ gia tiên thì nên chọn những bông hoa có màu đỏ, bởi màu đỏ thể hiện lòng tôn kính, rất phù hợp với nơi trang nghiêm, tĩnh lặng như bàn thờ.

    Những loài hoa nên tránh khi thờ cúng

    Bàn thờ là nơi tôn nghiêm, là nơi dùng để thờ cúng những người đã khuất vì vậy mọi người cần phải lựa chọn hoa cúng sao cho phù hợp, không được cẩu thả hay chọn những loại hoa quá sặc sỡ, hay những loài hoa mang ý nghĩ về chuyện trai gái, những câu chuyện không được trong sạch. Những loài hoa không nên cúng trên bàn thờ gia tiên như:

    + Hoa nhài: hoa nhài là biểu hiện sự tinh khiết bởi mang trong mình màu trắng. Tuy nhiên, câu chuyện hoa nhài cắm bãi phân trâu nó khiến cho loài hoa này mang trong mình sự dơ bẩn, u uế, vì vậy không thích hợp để thờ cúng.

    + Hoa ly: Nhiều người kiêng kỵ hoa ly vì tên hoa mang đến ý nghĩa chia ly, ly tán. vì vậy sợ sẽ mang đến những điều đau buồn, chia ly tình cảm của các thành viên trong gia đình vì vậy cũng rất ít ai thờ cúng hoa ly.

    + Hoa cứt lợn: tuy bông hoa xinh xắn, màu đẹp, chữa bệnh rất tốt, nhưng chỉ cắm chơi được chứ không thể đặt lên ban thờ nơi có thần linh và gia tiên bởi cái tên của nó không đẹp.

    + Hoa phong lan: là loài hoa khá đẹp và được nhiều người ưa thích dùng để chưng bày bàn làm việc, phòng khách, ban công tuy nhiên nó không thích hợp để thờ cúng bởi vì hoa có khá nhiều màu sắc, quá rực rõ và chữ phong ở đây còn mang nghĩa phong tình, phong túng.

    + Hoa lan móng rồng: (phía Nam gọi là lan cua) tuy thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi cũng không đẹp.

    + Hoa dâm bụt: là loài hoa có màu đỏ, bông đẹp nhưng không dùng thờ cúng vì tên hoa có chữ “dâm” đằng trước.

    + Hoa đại (sứ, chămpa): Tuy hoa rất thơm, màu đẹp, nhưng không dùng cúng trên bàn thờ vì giống bộ phận sinh dục nữ, còn theo tích Lào thì là chuyện tình yêu trai gái nên cũng không dùng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Loại Hoa Không Nên Thờ Cúng, Kẻo Mất Tài Lộc
  • Ngày Rằm Mùng 1: Cúng Hoa Này Trên Bàn Thờ Bảo Sao Trời Phật Không Chứng, Thần Tài Ngoảnh Mặt Đi
  • Hoa Ly Có Thờ Được Không, Có Nên Thắp Hương Ngày Tết Hay Không
  • Hoa Ly Có Thắp Hương Trên Bàn Thờ Được Không? Cách Cắm Hoa Ra Sao?
  • Hoa Ly Có Thờ Được Không? Thắp Hương Ngày Tết Được Hay Không?
  • Hoa Cẩm Chướng Có Cúng, Thờ Tết Được Không?

    --- Bài mới hơn ---

  • Hoa Tươi Hà Nội
  • Hướng Dẫn Cách Cắm Lẵng Hoa 2 Tầng Đơn Giản
  • Đi Lễ Chùa Dùng Hoa Gì Để Dâng Cúng, Hưởng Nhiều Phúc Lộc
  • Chọn Hoa Cho Ngày Khai Trương
  • Giai Nghia Kinh Thien Dao & The Dao: Phat Mau Chon Kinh
  • Hoa cẩm chướng có cúng được không

    – Hoa cẩm chướng màu đỏ: thể hiện sự ái mộ

    – Hoa cẩm chướng màu vàng: nói lên sự từ chối, thất vọng hay coi thường

    – Hoa cẩm chướng màu hồng: thể hiện sự nhớ nhung mãi mãi không bao giờ quên

    – Hoa cẩm chướng màu đỏ thẫm: đau đớn, tình yêu đau khổ

    – Hoa cẩm chướng màu tím: thể hiện tính khí thất thường

    – Hoa cẩm chướng màu vằn sọc: thể hiện lời từ chối tình yêu

    – Hoa cẩm chướng màu trắng: Sự ngọt ngào, ngây thơ, trong sáng

    Hoa cẩm chướng có cúng được không?

    Việc thờ cúng ông bà tổ tiên là phong tục tập quán của người Việt và không thể bỏ qua, việc dâng hoa hay các lễ vật cúng như muốn gửi tơi những người đã khuất để thể hiện lòng thành cũng như sự biết ơn tôn kính của mình đối với những đấng linh thiêng. Chúng ta thường dùng hoa tươi để dâng cúng, để thể hiện sự tốt đẹp cũng như lòng hiểu thảo của con cháu đối với tổ tiên.

    Thờ hoa cẩm chướng có được không?

    Tùy theo quan điểm của mỗi vùng miền mà có Những loài hoa không đặt trên bàn thờ ngày tết, chính vì thế khi dâng lễ các bạn nên dùng những loại hoa có ý nghĩ mang điều may mắn tốt lành đến cho gia đình như, hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ ta, hoa lay ơn…

    Đối với hoa cẩm chướng cũng khá đẹp, được nhiều người yêu thích cũng như có ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu, tình bạn cùng sự ngưỡng mộ, ưu ái, đặc biệt cũng thể hiện được sự kính trọng, tỏ lòng biết ơn và sự đau buồn khi xa ông bà tổ tiên. Chính vì thế sử dụng hoa cẩm chướng để cúng cũng là điều hợp lý, các bạn nên chọn cẩm chướng màu đỏ để thể hiện sự trang nghiêm nơi thờ tự.

    Với những giải thích và thông tin trên chắc hẳn các bạn đã có đáp án cho câu hỏi Hoa cẩm chướng có cúng được không, và hiểu rõ hơn, chi tiết hơn về loài hoa cẩm chướng. Ngoài ra trong dịp Tết đến xuân về các bạn cũng cần tìm hiểu làm sao để giữ hoa đào tươi lâu trong ngày tết? cùng rất nhiều những thông tin hữu ích của các loại hoa. Qua đó có thể lựa chọn cho mình loại hoa cắm ngày tết phù hợp đồng thời biết được cách làm hoa tươi lâu và bền hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Đức Mua Hoa Cúng Phật
  • Một Số Người Cho Rằng Bất Cứ Bông Hoa Gì Cũng Dùng Để Cúng Phật Được
  • Dâng Cúng Hoa Tươi Thế Nào Khi Lễ Chùa Mới Được Nhiều Phúc Báu?
  • Nghi Thức Tụng Kinh Nam Mô A Di Đà Phật
  • Pháp Môn Cúng Tứ Thời Của Đạo Cao Đài
  • Hoa Cúng Phật Ngày Tết, Hoa Cúng Phật, Chơi Hoa Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Dâng Hoa, Ý Nghĩa Và Những Lưu Ý Khi Dâng Hoa Trên Ban Thờ Ngày Tết ” Shop Hoa Vô Ưu
  • Cong Duc Duc Phat Mau, Chuong Iii, Tran Van Rang
  • Luoc Thuat Toa Thanh Tay Ninh
  • Cúng Phật Hoa Quả Giả Có “phải Tội”?
  • Giật Mình Khi Người Việt Chi Cho Vàng Mã, Đồ Cúng Nhiều Gấp 8 Lần Sách Cho Trẻ Em
  • Hoa cúng Phật ngày tết

    Một số loại Hoa cúng Phật ngày tết

    Hoa Đầu lân hay hoa Sala, Ngọc Kỳ lân, hoa Hàm rồng… Đây là loại hoa có liên hệ mật thiết với Phật giáo, chính vì thế hoa Sala được coi như một Thánh hoa. Hoa có màu đỏ và màu trắng, mùi hoa êm dịp có quả khá to nhưng không ăn được.

    Hoa Đầu lân cúng Phật ngày Tết

    Khi nhắc tới hoa Sen chắc hẳn ai cũng biết đây là một Thánh hoa hướng về Phật giáo. Theo như truyền thuyết thì khi Phật mới đản sinh ngày đứng lên đi thì mỗi bước chân đều có hoa sen đỡ bàn chân Ngài. Trái tim con người giống như đóa sen hàm tiếu, khi phật tính phát triển thì đóa sen đó sẽ nở ra. Chính vì thế Hoa sen được coi là hoa được dùng để cúng Phật ngày tết khá hợp lý.

    Hoa Sen cúng Phật ngày Tết

    Hoa Bạch Ngọc Lan cúng Phật ngày Tết

    Hoa Mộc Lan hay còn được gọi là hoa Đại hay hoa Sứ. Hoa được mọc từ đầu các cành và không có lá, hoa nhìn rất đẹp có 5 cánh màu trắng và nhụy vàng. Hoa đại có mùi hương nhẹ nhàng và olan tỏa về đêm, các phật tử thường hái hoa cho vào bát nước và dâng lễ Phật.

    Hoa Mộc Lan cúng phật ngày Tết

    Hoa Huệ ta là hoa được người thiên chúa gióa dùng trong các ngày lễ phục sinh, huệ ta thường có bông ngắn, hoa có màu trắng tinh khiết, tỏa hương vào ban đêm, hoa được rất nhiều người chuộng và dùng để cúng lễ.

    Hoa cúc được coi là loại hoa được nhiều người sử dụng và dâng cúng Phật ngày Tết. các loại cúc như, cúc trắng, cúc Vạn thọ, cúc Đại đóa…những loại hoa một màu này thể hiện được sự trang nghiêm cho nơi thờ tự cũng như đem lại vẻ đẹp và ý nghĩ hơn nơi thờ tự.

    Mẫu đơn là loại hoa đơn sắc mọc thành chùm ở đầu cành có màu vàng, trắng hay đỏ. Mẫu đơn cũng là loại hoa được dùng để cúng Phật hay đặt ở nơi thờ cúng với ý nghĩa mang may mắn đến cho gia đình.

    Hoa mẫu đơn Cúng Phật ngày Tết

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phật Thánh Thiếu Gì Vàng Bạc, Người Dân Cứ Cúng Làm Gì?
  • Đại Khoa Cúng Phật, Thánh, Bách Thần (Hán Việt) 1
  • Đại Khoa Cúng Phật, Thánh, Bách Thần (Hán Việt) 2
  • Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung Nhâm Thìn 2012 Tại Tòa Thánh Tây Ninh
  • 10 Loại Hoa Quả Không Nên Thắp Hương
  • Việt Nam “mượn Hoa Cúng Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Hồi 7: Mượn Hoa Cúng Phật, Hào Hoa Kiếm Khách, Tác Giả Nam Kim Thạch
  • Có Nên Cắm Hoa Hồng Trên Bàn Thờ Không?
  • 10 Loại Hoa Không Nên Cắm Ở Bàn Thờ
  • Quy Tắc Dâng Hoa Cúng Trong Đời Sống Tâm Linh Người Việt
  • Clb Thanh Niên Phật Tử Từ Tân Tổ Chức Lễ Dâng Hoa Cúng Phật Đầu Năm
  • Nhật Trần Phong/ FB Trần Nhật Phong

    Hôm 10 tháng 7 vừa qua, quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết lên án việc khiêu khích và gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông, qua việc đưa giàn khoan HD 981 vào khu vực được xem là đang tranh chấp.

    Nghị quyết kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển nói trên và tái lập hiện trạng như trước tháng 5 – 2014.

    Nghị quyết mang số S-Res 412, cũng kêu gọi Trung Quốc dừng lại việc thiết lập vùng “Nhận Dạng Phòng Không” (ADIZ) trong khu vực Biển Bắc Á hay còn gọi là Hoa Đông.

    Trong thời gian qua, có thể nói phía Trung Quốc đã chủ chốt trong việc leo thang căng thẳng trong các vực tại Á Châu bao gồm Bắc Á và Đông Nam Á.

    Phía Bắc Á Trung Quốc đã cương quyết khẳng định rằng đảo Điếu Ngư mà người Nhật gọi là Sekaku thuộc chủ quyền lãnh thổ của họ.

    Phía Đông Nam Á, Trung Quốc cho rằng vùng lãnh hải của họ gồm 9 đoạn kéo dài tới tận vùng cực nam của Biển Đông.

    Nhiều phía vẫn thắc mắc rằng, tại sao Trung Quốc thời gian gần đây lại tỏ ra “diều hâu” hơn hẳn thái độ truyền thống trước đây, luôn nhẫn nhịn và khéo léo.

    Một số lý giải cho rằng, Trung Quốc cố tình tạo căng thẳng ở bên ngoài, hầu che lấp đi những khó khăn bên trong, bao gồm sự đấm đá gay gắt của nội bộ Trung Ương Đảng và những rối loạn tại khu vực Tân Cương, cũng như sự bùng nổ của tầng lớp dân chúng ở các khu vực địa phương về đất đai.

    Tuy nhiên trên thực tế bài toán này còn lớn hơn nhiều so với lý giải trên.

    Thứ nhất Trung Quốc vẫn luôn đề phòng việc tái lập chiến lược quân sự của Hoa Kỳ tại khu vực Á Châu Thái Bình Dương, mà Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ đang muốn vây hãm quốc gia này, với xu thế hiện nay, Trung Quốc đã quyết định bước ra ngoài cái “vỏ bọc” truyền thống là nhẫn nhịn khôn khéo để dịch chuyển những chỉ trích hay phê phán các hồ sơ của họ về nhân quyền, môi sinh, chất lượng sản phẩm v.v..

    Tạo ra hiện trạng “diều hâu” sẽ có lợi cho Trung Quốc hơn là thái độ “bồ câu” trước đó, điều này sẽ răn đe những quốc gia trong khu vực muốn “lăng ba vi bộ” với Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu.

    Thứ hai, việc phát triển kinh tế của Trung Quốc đã lên đến đỉnh cao nhất trong 10 năm qua, do đó Trung Quốc hiểu rõ nguyên tắc thoái trào của nền kinh tế,một khi lên đến đỉnh thì phải tuột dốc, nhưng tuột dốc như thế nào và làm sao đo lường được điểm dừng của con dốc chính là bài toán mà Trung Quốc phải tính.

    Điều Trung Quốc e ngại nhất là quyết tâm của Hoa kỳ trong việc khiến cho đồng Nhân Dân Tệ bị mất giá, niềm tin của giới đầu tư suy giảm và thay đổi hiện trạng của họ những năm tới trong cơ chế WTO (từ quốc gia đang phát triển trở thành quốc gia đã phát triển), nếu tiếp tục giử thái độ mềm dẻo và nhẫn nhịn trước những tấn công về dư luận do Hoa Kỳ tạo ra, Trung Quốc sẽ mất dần ảnh hưởng, do đó chọn thái độ “diều hâu”, một mặt Trung Quốc khẳng định được tư thế của họ với các nhà đầu tư, một mặt mua thêm thời gian cho bài toán “hạ cánh an toàn” về kinh tế.

    Thứ ba do yếu tố Bắc Hàn, quốc gia này dưới thời ông Kim Long Il, Trung Quốc vẫn có thể kiểm soát được, và vẫn làm tốt vai trò “vùng trái độn” theo sự điều khiển của Trung Quốc.

    Tuy nhiên sau khi Kim Jong Un kế vị, sự thanh trừng trong nội bộ và những dấu hiệu gần đây, cho thấy có vẻ Bắc Hàn đang muốn tách dần sự ảnh hưởng của Trung Quốc, điều này có thể khiến cho ảnh hưởng quân sự vùng Bắc Á bị lệch cán cân, tỏ thái độ “điều hâu” để khẳng định tư thế ảnh hưởng của mình là điều mà Trung Quốc đang thực hiện.

    Cuối cùng chính là chiến lược phát triển lâu dài về dân số, với mực độ dân số hiện nay càng lúc càng tăng dân mỗi năm, quốc gia đông dân nhất thế giới này luôn phải nhức đầu tính toán làm sao để giải quyết bài toán đường dài về dân số, một điều có thể khiến cho Trung Quốc bị mất quân bình giữa các khu vực đô thị và thôn quê, dẫn đến những cuộc nổi loạn mà họ cho rằng gây nguy hiểm cho chế độ.

    Chiếm lấy Biển Đông với nguồn tài nguyên và đường hàng hải quan trọng Đông – Tây, sẽ là bài toán khẳng định mà Trung Quốc phải làm. Bên cạnh đó là chuyễn tãi dân số tái định cư ở những quốc gia lân cận dọc theo đất liền cũng sẽ nằm trong chiến lược của Trung Quốc, con đường từ Vân Nam, xuống Lào qua Cam Bốt rồi đến Thái Lan, hay đi trực tiếp từ Việt Nam xuống vùng cực nam của Đông Nam Á chính là điều Trung Quốc không bỏ qua. Bên cạnh đó là tầm quan trọng về quân bình chiến lược quân sự, nếu Hoa Kỳ có thể kiểm soát Biển Đông, thông qua các đồng minh ở Đông Nam Á, thì Trung Quốc phải kiểm soát đất liền, đây là chiến lược tất yếu.

    Ý muốn của Hoa Kỳ qua nghị quyết S- Res 412

    Với áp lực từ các đồng minh quân sự và kinh tế tại khu vực Á châu nói chung, Hoa Kỳ hiện đang đương đầu với sự thay đổi quan điểm chiến lược.

    Xưa nay, Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên tắc là chỉ bảo vệ các vùng lãnh thổ của đồng minh, không xen vào những vùng đang tranh chấp, một nguyên tắc bất di bất dịch,thì điều này đã khiến cho nhiều đồng minh của Hoa Kỳ bất mãn.

    Nhật Bản tranh chấp với Trung Quốc tại biển Bắc Á (Hoa Đông), Philippines tranh chấp với Trung Quốc tại khu vực Trường Sa, Đài Loan vẫn đối đầu mổi ngày với Trung Quốc trên mặt biển, Nam Hàn luôn thấp thỏm trước các diễn biến của Bắc Hàn.

    Tất cả những quốc gia này đều trong cậy vào lời cam kết của Hoa kỳ về ý nghĩa của đồng minh, tuy nhiên Hoa Kỳ đưa ra nguyên tắc trên là bảo vệ các quyền lợi quan hệ của Hoa Kỳ trên bình diện quốc tế, tức là dùng nguyên tắc này để tránh mích lòng các nước như Trung Quốc, nơi mà trao đổi mậu dịch được xem là lớn nhất của Hoa kỳ trên thế giới.

    Với thái độ hiện nay của Trung Quốc, áp lực từ các quốc gia đồng minh, đã khiến Hoa kỳ phải xét lại quan điểm của mình.

    Nghị quyết S-Res 412 được thông qua mang hai ý nghĩa có thể diễn ra.

    Thứ nhất có thể đây chỉ là hành động xoa dịu của Hoa Kỳ dành cho đồng minh của họ, cho thấy Hoa kỳ vẫn quan tâm đến các diễn biến nơi khu vực có tranh chấp hay căn thẳng.

    Thứ hai có thể đây là bước đầu tiên đo lường phản ứng của phía Trung Quốc, trước khi Hoa Kỳ muốn thay đổi quan điểm về ý nghĩa của “đồng minh” nhằm đáp ứng sự đòi hỏi của các quốc gia đồng minh hiện nay.

    Ngoài ra nghị quyết cũng là thái độ “cây gậy – củ cà rốt” truyền thống của Hoa Kỳ, trước khi Hoa kỳ có hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc về “hợp tác chiến lược và kinh tế” trong thời gian sắp tới.

    Là quốc gia tâm điểm trong vụ căng thẳng trên Biển Đông, qua vụ giàn khoan HD-981, Việt Nam hiện đang lúng túng trước thái độ “diều hâu” của Trung Quốc.

    Sự lúng túng trở nên rõ rệt hơn qua những phát biểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” của giới lãnh đạo Việt Nam. Nếu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ra cứng rắn lên án Trung Quốc tại hội nghị của khối ASEAN ở Miễn Điện thì bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh lại tỏ ra ‘ngoan ngoãn” như đứa “con hoang” với Trung Quốc tại hội nghị quốc phòng Shangri-La.

    Việt Nam cho đến nay vẫn chỉ là một đối tác quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ, chưa phải là đồng minh, còn quá nhiều hồ sơ khác biệt giữa hai nước chưa được giải quyết mà phía thụ động chính là Việt Nam.

    Chính quyền Obama hiểu rõ tầm quan trọng của địa lý Việt Nam đối Trung Quốc, nhưng ông vẫn tỏ ra cứng rắn với Việt Nam, 4 lần công du đến Á châu, ông Obama không hề đặt chân đến Việt Nam, cho thấy tư thế của quốc gia này rất yếu trong các mối quan hệ với Hoa Kỳ.

    Hơn một nửa nền kinh tế miền bắc Việt Nam đều chịu ảnh hưởng của Trung Quốc, do đó Việt Nam khó có thể “thoát Trung” nếu không chọn thái độ rõ rệt trên chính trường quốc tế.

    Việt Nam tuyên bố rằng chọn thái độ” không đứng về phía nào và làm bạn với các nước” chỉ là câu nói đầu môi chót lưỡi để xoa dịu dân chúng. Chính phủ Việt Nam biết rõ họ không có tư thế để chọn thái độ này. Một quốc gia đang phát triển, GDP còn thấp, mọi thứ đều sơ khai, vốn không đủ tư thế làm một quốc gia trung lập.

    Việt Nam vẫn đang hy vọng Trung Quốc giữ đúng lời, sẽ rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển ở Hoàng Sa vào trước ngày 15 tháng 8 năm nay, tức là sau 3 tháng thăm dò, tuy nhiên với tình hình hiện tại, rõ ràng Trung Quốc chưa muốn làm điều đó, ngược lại họ còn tuyên bố sẽ đưa thêm các giàn khoan vào.

    Phía Việt Nam đã vận động khá nhiều với quốc hội Hoa kỳ, mong có sự hỗ trợ nhiều hơn, tuy nhiên có vẻ Hoa Kỳ rất giới hạn trong việc giúp đỡ Việt Nam.

    Thứ nhất là do quan hệ với Trung Quốc, Hoa Kỳ không “làm công không” cho quốc gia nào không đem lợi ích về cho Hoa kỳ, mà còn khiến Hoa Kỳ thiệt hại về các mối quan hệ với Trung Quốc.

    Thứ hai luật lệ Hoa Kỳ rất rõ ràng, quốc hội Hoa kỳ không cho phép chính phủ hổ trợ cho những quốc gia bị đưa vào danh sách ” có xu hướng đàn áp quyền tự do của con người”, do đó dù có muốn giúp thì cũng giúp không được, hay rất giới hạn.

    Chính phủ Việt Nam hiện nay, điều họ cần là làm thế nào chứng minh với dân tộc của họ là họ có giài pháp hóa giải những căng thẳng trên Biển Đông hiện nay, nhưng có vẻ đã không có giải pháp (trừ phi nhượng bộ rất nhiều với Trung Quốc qua những hiệp ước ngầm).

    Do đó hàng ngày báo chí đưa tin hầu như là trấn an dân chúng, những tin tức như Nhật Bản cung cấp tàu cho Cảnh Sát Biển (CSB), Hải quân Hoa Kỳ ghé cảng Cam Ranh, Việt Nam hợp tác với Ấn Độ, Do Thái v.v..

    Và nay thêm nghị quyết S Res 412.

    Thật ra nghị quyết trên không hoàn toàn nói về vấn đề của Biển Đông, mà chỉ một phần trong đó nêu lên vụ giàn khoan HD-981.

    Tuy nhiên báo chí Việt Nam đã đồng loạt đưa thông tin rằng Hoa kỳ ra nghị quyết Biển Đông, cho dân chúng có cảm giác rằng Việt Nam đã vận động được Hoa Kỳ hỗ trợ, và nghị quyết là bước đầu tiên. Nhưng trên thực tế toàn bộ nghị quyết hầu như mang ý nghĩa dành cho các đồng minh của Hoa kỳ thì đúng hơn.

    Chính phủ Việt Nam hiểu rõ, giải quyết tận gốc rễ của những căn thẳng và bế tắc hiện nay là thoát dần tầm ảnh hưởng của Trung Quốc, muốn thoát phải tỏ lập trường rõ ràng hơn, tức là nghiên hẳn về phía tây phương, nhưng muốn nghiêng về Tây phương phải thay đổi thể chế hiện nay, một điều mà đảng CSVN hoàn toàn chưa muốn.

    Nghị quyết S-Res 412 của Thượng Viện Hoa Kỳ chỉ là dành cho các đồng minh của họ, đồng thời đo lường phản ứng của Trung Quốc trước khi Hoa Kỳ đưa ra những động thái kế tiếp.

    Phía chính phủ Việt Nam thì có thêm cơ hội để trấn an dân chúng rằng, họ đang làm việc với Hoa Kỳ để giải quyết căng thẳng, nhưng rõ ràng Hoa Kỳ không hề có cam kết gì nếu Việt Nam không thay đổi.

    Hồ sơ Biển Đông đặc biệt là vụ giàn khoan HD 981 đã giúp cho mọi người nhìn ra được tư thế thật sự của Việt Nam trên quốc tế, rất cô đơn và nguy hiểm, đồng thời dân chúng trong Việt Nam cũng nhìn thấy rõ ràng hơn, sự bế tắc hiện nay của chính phủ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mượn Hoa Cúng Phật Trong Mùa Chúa Giáng Sinh
  • Người Đẹp Làm Từ Thiện:của Người Phúc Ta Hay Mượn Hoa Cúng Phật?
  • Thành Ngữ ‘mượn Hoa Dâng Phật’ Và Truyền Thuyết Xa Xưa
  • Vì Sao Người Ta Lại Nói: ‘mượn Hoa Dâng Phật’?
  • 6 Loài Hoa Không Nên Bày Trong Nhà Và Trên Ban Thờ, Tránh Tán Tài Tán Lộc
  • Dâng Hoa Cúng Dường Chư Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Sao Kế Đô Có Phải Là Sao Xấu? Cúng Giải Hạn Sao Kế Đô Thế Nào?
  • “nhất Gái Hơn Hai, Nhì Trai Hơn Một”
  • Cách Chuyển Ban Thờ Khi Chuyển Về Nhà Mới
  • Âm Binh Và Những Điều Cần Biết?
  • Cách Vái Lạy Khi Đi Viếng Đám Tang
  • Dâng hoa cúng dường chư Phật sẽ là cao tột cùng trong các pháp, nếu đó là hoa của Giới, của Định và của Tuệ

    Cúng dường nào có công đức lớn nhất?

    Truyền thống cúng dường Tam bảo đã có từ thời các vị cổ Phật. Trong thời Đức Phật Thích-ca Mâu-ni, vị nổi bật trong hạnh cúng dường là Trưởng giả Cấp Cô Độc, được gọi là người thực hành đại bố thí nhất, từng cúng đến nhiều ngàn ức vàng. Không có nhiều phương tiện và cơ duyên như ngài Cấp Cô Độc, người cư sĩ thường giữ hạnh cúng dường tứ sự để duy trì Chánh pháp và để chư tôn đức Tăng-già có phương tiện tu hành và hoằng pháp. Tuy nhiên, để cúng dường Đức Phật, có một kinh cho biết rằng cúng dường hương hoa là thích nghi nhất. Có phải hương hoa là một ẩn nghĩa? Cũng có thể vì Đức Phật từng tự ví như hoa sen… Kinh Tương ưng bộ 22.94, bản dịch của Thầy Minh Châu ghi lời Đức Phật:

    “Ví như, này các Tỷ-kheo, bông sen xanh, hay bông sen hồng, hay bông sen trắng sanh ra trong nước, lớn lên trong nước, vươn lên khỏi nước, và đứng thẳng không bị nước nhiễm ướt. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai sanh ra ở trong đời, lớn lên trong đời, vươn lên khỏi đời, và sống không bị đời ô nhiễm”

    Khi nói nên cúng hương hoa thay vì vàng bạc trân bảo, có thể vì hương hoa mang ẩn nghĩa là hoa của giới, hoa của định, hoa của tuệ? Cũng có thể có ẩn nghĩa đó.

    Bởi vì kinh Tăng chi bộ 5.175, bản dịch của Thầy Minh Châu, ghi lời Đức Phật rằng hoa sen còn tượng trưng Chánh tín của người cư sĩ.Kinh này trích như sau:”Thành tựu năm pháp, này các Tỷ-kheo, một nam cư sĩ là hòn ngọc trong giới nam cư sĩ, là hoa sen hồng trong giới nam cư sĩ, là hoa sen trắng trong giới nam cư sĩ. Thế nào là năm? Có lòng tin; có giới; không đoán tương lai với những nghi lễ đặc biệt; không tin tưởng điềm lành; tin tưởng ở hành động; không tìm kiếm ngoài Tăng chúng người xứng đáng tôn trọng và tại đấy phục vụ trước. Thành tựu năm pháp, này các Tỷ-kheo, một nam cư sĩ là hòn ngọc trong giới nam cư sĩ, là hoa sen hồng trong giới nam cư sĩ, là hoa sen trắng trong giới nam cư sĩ”, ghi về các cơ duyên tiền kiếp của các Trưởng lão A-la-hán nổi bật, sẽ thấy trong những kiếp lâu xa về trước, các vị đó khi còn là cư sĩ, hoặc khi còn là một chúng sanh trong loài thú, rất nhiều trường hợp đã dâng hoa cúng dường cho các vị cổ Phật.

    Cúng dường đúng pháp và lợi ích của cúng dường Tam bảo

    Như trường hợp của Trưởng lão Pāṭalipupphiya, trong một kiếp xa xưa, khi là con trai của một nhà triệu phú đã cầm một bông hoa tới dâng cúng Đức Phật Tissa. Đọc tích này, chúng ta có thể nhận ra rằng con trai của nhà triệu phú tất nhiên có rất nhiều vàng bạc trân bảo, nhưng trong mắt của chàng trai này, quý giá nhất lúc đó là bông hoa pāṭali và cậu đã dâng cúng hoa này.

    Trích Thánh nhân Ký sự, bản dịch của Tỳ-khưu Indacanda, về ngài Pāṭalipupphiya như sau:

    “Ký sự về Trưởng lão Pāṭalipupphiya

    Lúc bấy giờ, tôi đã là con trai nhà triệu phú, mảnh mai, khéo được nuôi dưỡng. Tôi đã đặt bông hoa pāṭali vào lòng và đã mang theo bông hoa ấy.

    Bậc Toàn giác có màu da vàng chói đang đi ở khu phố chợ. Ngài có ba mươi hai hảo tướng, tợ như cây cột trụ bằng vàng.

    Tôi đã trở nên mừng rỡ, với tâm mừng rỡ tôi đã cúng dường bông hoa. Tôi đã lễ bái Đấng Hiểu biết Thế gian Tissa, đấng Bảo hộ, vị Trời của nhân loại.

    Kể từ khi tôi đã thực hiện việc làm ấy trước đây chín mươi hai kiếp, tôi không còn biết đến khổ cảnh; điều này là quả báu của việc cúng dường bông hoa.Trước đây sáu mươi ba kiếp, (tôi đã là) vị có tên Abhisammata, là đấng Chuyển luân vương được thành tựu bảy loại báu vật, có oai lực lớn lao.

    Bốn (tuệ) phân tích, – (như trên) – tôi đã thực hành lời dạy của Đức Phật”.

    Trong khi đó, Đức Phật cũng từng dạy rằng hãy giữ tâm “vô sở trụ” y hệt như nước bùn không dính vào hoa sen được. Lời dạy đó nằm trong nhóm kinh Nhật tụng Sơ thời, các kinh chư Tăng dùng làm nhật tụng trong những năm đầu Đức Phật hoằng pháp. Đó là kinh Tương ưng bộ Sn 4.6 (Jara Sutta).

    Bản dịch của Nguyên Giác trích như sau:

    “Người trí không nương tựa vào bất kỳ gì, không thấy gì để trân quý hay ghét bỏ. Sầu khổ và tham đắm không dính vào người này, hệt như nước không dính vào chiếc lá.

    Như giọt nước trên lá sen, như nước không dính vào bông sen; những gì được thấy, nghe, nhận biết không dính mắc gì vào người trí.

    Người thanh tịnh không khởi niệm tư lường về những gì được thấy, nghe, nhận biết, cũng không muốn tìm thanh tịnh qua bất kỳ cách nào vì đã không còn gì để tham đắm hay ghét bỏ”[6].

    Đọc kỹ bài kinh vừa dẫn, sẽ thấy đó là pháp tu “không có gì để tu hết” của Thiền tông, cũng là Thiền Trúc Lâm của Việt Nam. Bởi vì “không khởi niệm” và “không muốn tìm thanh tịnh qua bất kỳ cách nào” cũng có nghĩa là buông hết cả ba thời, và là xa lìa ngũ uẩn của ba thời quá, hiện, vị lai.

    Ý nghĩa của bố thí và cúng dường

    Ngài Trần Nhân Tông gọi đó là “Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền” – là đối trước cảnh, tâm không dao động, thì chớ hỏi Thiền làm chi. Lục tổ Huệ Năng cũng gọi đó là “Chớ nghĩ thiện, chớ nghĩ ác…” và kinh Kim cang gọi đó là “ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”…

    Bất kỳ ai cũng có thể nhìn lại tâm mình, và chớ nghĩ gì tới thiện/ác, lành/dữ, và chớ nghĩ gì tới quá/hiện/vị lai… ngay khi đó, chính là một cái nhìn của tỉnh thức, của tịch lặng, của xa lìa tham sân si. Ngay đó là Niết bàn, ngay trước mắt. Và đó chính là hương hoa cúng dường chư Phật.

    Ghi chú:

    1. Kinh Tương ưng bộ SN 22.94: https://suttacentral.net/ sn22.94/vi/minh_chau.

    2. Kinh Tăng nhất A-hàm, Kinh EA-20.3: https://suttacentral. net/ea20.3/vi/tue_sy-thang.

    3. Kinh Tăng chi bộ AN 5.175: https://suttacentral.net/ an5.175/vi/minh_chau.

    4. Thánh nhân Ký sự, bản dịch Tỳ-khưu Indacanda: https:// Iseeacademy.com và https://www.tamtangpaliviet.net/VHoc/40/Ap_00b.htkm.

    5. Kinh Pháp cú: https://thuvienhoasen.org/p15a7961/pham- 01-10.

    6. Kinh Tương ưng bộ 4.6: https://thuvienhoasen.org/p15a30599/ sn-4-6-jara-sutta-kinh-ve-tuoi-gia.

    Nguyên Giác

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Bà Cô Tổ
  • Cúng Mùng 3 Tết Và Lễ Hoá Vàng Tiễn Tổ Tiên
  • Những Lễ Vật Không Thể Thiếu Khi Cúng Rằm Tháng Giêng
  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Trong Lễ Vật Cúng Cô Hồn Mỗi Tháng
  • Cúng Nhập Trạch Là Gì? Quy Trình Cúng Nhập Trạch Như Thế Nào?
  • Công Đức Mua Hoa Cúng Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Hoa Cẩm Chướng Có Cúng, Thờ Tết Được Không?
  • Hoa Tươi Hà Nội
  • Hướng Dẫn Cách Cắm Lẵng Hoa 2 Tầng Đơn Giản
  • Đi Lễ Chùa Dùng Hoa Gì Để Dâng Cúng, Hưởng Nhiều Phúc Lộc
  • Chọn Hoa Cho Ngày Khai Trương
  • Kinh “Quá Khứ Hiện Tại Nhân Quả” có chép rằng:

    Sau khi đức Phổ Quang Như Lai thành Phật, có một vị tiên nhơn tên là Thiện Huệ, một hôm bỗng nhiên nằm mộng có năm điều kỳ lạ: 1- Thấy thân mình nằm trên biển lớn; 2- Thấy gối đầu ở núi Tu Di; 3- Thấy tất cả chúng sinh đều nhập vào thân mình; 4- Thấy tay mình nâng mặt trời lên; 5- Thấy tay mình nâng mặt trăng lên. Thiện Huệ tiên nhơn tỉnh mộng và rất là kinh ngạc, trong lòng nghĩ thầm rằng: “Hôm nay mộng thấy điềm này, không phải là chuyện nhỏ, nhất định xuất hiện việc lớn kỳ diệu ở trong đời mà tự mình không rõ biết. Ai có thể giải thích được điềm lành này, hay ta nên vào thành hỏi các bậc hiền trí khác.”

    Thiện Huệ sau khi nghĩ vậy liền khoác lộc y, cầm tịnh bình và chống tích trượng, mang ô đi vào thành. Khi ngài đi ngang qua chỗ ở của Lục Sư Ngoại Đạo, có 500 vị đang tu học ở đó. Thiện Huệ nghĩ rằng: “Hôm nay ta nên đem điềm mộng đến thử hỏi các vị này, đồng thời xem phương pháp tu học của họ thế nào, cùng đàm luận đạo lý để phá đi quan điểm tà kiến của họ.” Thiện Huệ đã luận tranh cùng họ, Lục Sư Ngoại Đạo bị khuất phục, không ai thắng qua Thiện Huệ, và họ muốn bái kiến Thiện Huệ làm sư phụ. Để tỏ lòng thành kính, mỗi vị phát tâm hoan hỷ cúng dường Thiện Huệ một đồng tiền vàng, tổng cộng cả thảy gồm năm trăm đồng.

    Năm trăm tu sĩ ngoại đạo này thấy tướng mạo trang nghiêm của Thiện Huệ, luận bàn đạo lý rõ ràng và nói rằng:

    “Chúng tôi tuy không giải rõ được điềm mộng của Ngài, nhưng biết rằng hiện nay có đức Phổ Quang Như Lai xuất thế, Ngài nhất định giải rõ được giấc mộng của ông.”

    Thiện Huệ sau khi nghe xong điều này, lòng dạ vô cùng vui mừng, vội vàng cáo từ thầy trò các thầy ngoại đạo, rồi mang theo 500 đồng tiền vàng được cúng dường đi đến vương thành. Khi gần đến vương thành, thấy dân chúng đang dọn dẹp đường phố, rải nước hương hoa trên đường, khắp nơi đều treo bảo cái tràng phan một cách trang nghiêm. Thiện Huệ thấy lạ hỏi mọi người rằng: “Mọi người trang hoàng long trọng như vậy là có sự việc gì vậy?”

    Nhân dân trong thành đáp rằng:

    “Có đức Phật xuất hiện ở thế gian, hiệu là Phổ Quang Như Lai. Hôm nay đức vua Đăng Chiếu cung thỉnh Phật vào thành thuyết pháp, cho nên nhân dân trong thành đều cùng dọn dẹp đường xá, trang nghiêm phố phường.”

    Thiện Huệ tiên nhơn hỏi một người đi đường:

    “Ông biết nơi nào có bán hoa quý không?”

    Người ấy nói rằng:

    ” Hôm nay vua Đăng Chiếu ra lệnh nhân dân trong thành không được bán hoa, đem tất cả hoa quý và đẹp đến vương thành để cúng Phật”.

    Nghe xong Thiện Huệ thất vọng, biết tìm hoa quý đâu để cúng Phật, bỗng nhiên thấy một cô cung nữ đi ngang qua đường, tay cầm bảy đóa hoa tươi, cô này biết lệnh của vua nên đem hoa của mình đi vào vương thành, và dấu hoa ở trong bình để không ai thấy mà đòi mua.

    Do lòng thành kính cúng Phật của Thiện Huệ, hoa ở trong bình cô gái tự nhiên xuất hiện ra ngoài. Thiện Huệ vội vàng đi theo cô và nói rằng:

    “Này cô, xin đợi một chút, hoa của cô đang cầm có bán hay không?”

    Cô cung nữ nghe lời Thiện Huệ hỏi mua hoa, lòng dạ phập phồng kinh ngạc, tự hỏi rằng:

    “Ta đã dấu hoa trong bình rất kính đáo, tại sao người này thấy được mà hỏi mua.”

    Cô cung nữ vội ngó xuống bình hoa thấy hoa trong bình xuất hiện ra ngoài, cảm thấy kỳ lạ, liền hỏi Thiện Huệ rằng:

    “Này ông, bảy cành hoa sen này đưa đến vương cung để cúng dường đức Phật, nên hoa này không được bán, xin ông đừng nghĩ chuyện mua”.

    Thiện Huệ tiên nhơn khẩn cầu cung nữ:

    “Tôi dùng 500 đồng tiền vàng mua 5 cành hoa sen.”

    Nghe xong cung nữ lấy làm lạ và nghi hoặc, tại sao mấy cành hoa này chẳng đáng giá bao nhiêu mà người này dùng 500 đồng tiền vàng để mua 5 cành hoa. Cung nữ hỏi Thiện Huệ rằng:

    “Thưa ông, ông bỏ tiền ra nhiều muốn mua 5 cành hoa này là có ý nghĩa gì?”

    Thiện Huệ đáp rằng:

    “Nghe nói đức Phổ Quang Như Lai xuất hiện ở đời, hôm nay vua Đăng Chiếu thỉnh Phật vào thành thuyết pháp, cho nên tôi cần mua hoa quý để cúng dường Phật. Cô nên biết rằng, Phật đà xuất thế khó mà được gặp.”

    Cung nữ nghe xong, liền hỏi rằng:

    “Ngài mua hoa cúng dường Phật để mong ước được điều gì?”

    Thiện Huệ nói rằng:

    “Muốn đạt được nhất thiết chủng trí, cứu độ vô lượng chúng sanh khổ nạn.”

    Cung nữ biết rõ ý niệm của Thiện Huệ và trong lòng thầm nghĩ: Vị nam tử này tướng mạo trang nghiêm, khoác tấm lộc y che trên thân thể khỏe mạnh và đoan chánh, lại có lòng thành kính với Phật, không tiếc tiền bạc, đây là hạng người tốt khó gặp, liền nói với Thiện Huệ rằng:

    “Tôi đem hương hoa này để hiến cúng, nguyện kiếp sau được làm vợ ông.”

    Thiện Huệ vội nói rằng:

    “Tôi nay xuất gia tu học, cầu đạo vô vi, không thể kết duyên sanh tử.”

    Cung nữ đáp rằng:

    “Nếu ông không chấp nhận ý nguyện của tôi thì không thể mua được hoa này.”

    Thiện Huệ tiên nhơn đành nói rằng:

    “Nếu cô quyết định bán hoa, thì tôi chấp nhận ý cô, nhưng đừng có hối hận vì tôi rất thích bố thí, không được làm nghịch ý của tôi. Giả sử có người đến xin đầu óc tủy não, mắt mũi xương tủy, cho đến vợ con, tôi đều bố thí cho người đó. Lúc đó cô không được ngăn cản, phá hại thiện tâm bố thí của tôi.”

    Cung nữ nói với Thiện Huệ rằng:

    Cung nữ đời sau là vợ của thái tử Tất Đạt Đa- bậc xuất gia thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni.

    Vua Đăng Chiếu cùng vương tử, văn võ đại thần, vương cung quyến thuộc, các thầy Bà La Môn cầm các loại hoa quý và dùng các món khác cúng dường, cùng xuất thành cung nghinh đức Phổ Quang Như Lai, nhân dân trong thành tháp tùng cùng đi theo. Lúc bấy giờ, 500 đệ tử ngoại đạo mà Thiện Huệ đã thâu nhận từ trước đều có ý nghĩ rằng:

    “Hôm nay đức vua cùng nhân dân đến đức Phổ Quang Như Lai cúng dường, Thiện Huệ đại sư nhất định đi, chúng ta cũng nên đến đó cúng dường và lễ kính đức Phổ Quang Như Lai.”

    Năm trăm tu sĩ ngoại đạo này cùng đi đến chỗ của đức Phổ Quang Như Lai, đi giữa đường gặp Thiện Huệ tiên nhơn, thầy trò vui mừng khôn xiết, cùng nhau đi đến đức Phổ Quang Như Lai. Đương lúc họ đến nơi, thấy vua Đăng Chiếu cùng các quan văn võ đại thần, vương cung quyến thuộc đến trước đức Phổ Quang Như Lai. Vua Đăng Chiếu, người đầu tiên tán hoa cúng Phật và lễ bái, theo sau là văn võ đại thần và vương cung quyến thuộc. Toàn bộ các hoa quý họ tán lên đều rơi xuống mặt đất. Thiện Huệ tiên nhơn cùng 500 đệ tử đợi quốc vương, đại thần, vương cung quyến thuộc tán hoa cúng Phật xong, cùng đến trước Phật nhìn thấy vẻ từ bi của Phật cứu độ chúng sinh khổ não, thành tựu đầy đủ oai đức, liền tung năm cánh hoa sen lên cúng dường. Mọi người đều ngạc nhiên rằng, năm cành hoa này trụ giữa không trung và kết thành năm đài sen. Sau đó Thiện Huệ lại cầm hai cành hoa của cung nữ gởi cúng Phật tung lên không trung, hai cành hoa này phân thành hai bên trước đức Phổ Quang Như Lai.

    Quốc vương đại thần cùng vương cung quyến thuộc và cùng toàn dân nhìn thấy thập phần kinh ngạc cảnh tượng từ trước đến nay chưa từng có. Lúc bấy giờ, đức Phổ Quang Như Lai do thông đạt trí tuệ tự tại, đối với Thiện Huệ tiên nhơn thọ ký rằng:

    “Lành thay, lành thay, thiện nam tử, ông lấy hạnh lành này qua vô số kiếp về sau sẽ thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni, là bậc thầy dạy tôn quý của trời người.”

    Đức Phổ Quang Như Lai thọ ký cho Thiện Huệ xong, nhìn thấy Thiện Huệ đầu còn búi tóc, khoác lộc y, đây không phải là y phục của đệ tử Phật. Vì muốn Thiện Huệ bỏ trang phục của tiên nhơn liền hóa đất trước mặt thành vũng bùn nước đọng, cần đi ngang qua chỗ này. Thiện Huệ nhìn đức Phổ Quang Như Lai sắp bước qua vũng bùn, trong tâm nghĩ rằng:

    “Làm sao để đức Phật phước tướng trang nghiêm bước qua vũng bùn nước đọng này.”

    Thiện Huệ lập tức cởi bỏ tấm lộc y, trải xuống đoạn đường trước mặt đức Phật. Nhìn thấy tấm lộc y này không che khắp vũng nưóc, vội cắt búi tóc phủ trên phần còn lại của vũng bùn. Đức Phổ Quang Như Lai bước qua tấm lộc y và búi tóc, đối Thiện Huệ tiên nhơn mà thọ ký rằng:

    “Ông sau khi thành Phật, ở trong đời ác năm món ô trược, cứu khổ chúng sinh, không lấy làm khó, chính như ta vậy”.

    Thiện Huệ cởi bỏ lộc y, tự cắt búi tóc, khoác áo cà sa liền thành tỳ kheo đệ tử của Phật. Lúc bấy giờ Thiện Huệ đối trước Phật bạch rằng:

    “Con trước đây ở rừng sâu tu hành, có một giấc mộng kỳ đặc: 1- Thấy thân mình nằm trên biển lớn; 2- Thấy gối đầu ở núi Tu Di; 3- Thấy tất cả chúng sinh đều nhập vào thân mình; 4- Thấy tay mình nâng mặt trời lên; 5- Thấy tay mình nâng mặt trăng lên. Duy nguyện Thế Tôn vì con mà nói rõ tướng mộng này.”

    Bấy giờ đức Phổ Quang Như Lai nói với Thiện Huệ tỳ kheo rằng:

    “Ông muốn biết điềm mộng này ta sẽ vì ông mà nói: 1- Thấy thân ông nằm trên biển lớn, chính là ông tương lai sau sẽ sanh ở trong biển lớn sanh tử. 2- Mộng thấy gối đầu ở núi Tu Di là tương lai ông xuất sanh ở biển lớn sanh tử mà chứng đắc Niết Bàn. 3- Mộng thấy tất cả chúng sinh đều nhập vào thân ông là tương lai sau, là ông vì chúng sinh mà cho họ quy y. 4- Mộng thấy tay nâng mặt trời là ông tương lai dùng trí tuệ quang minh chiếu soi khắp pháp giới. 5- Mộng thấy tay nâng mặt trăng là ông tương lai dùng chánh pháp từ bi giáo hóa chúng sinh khiến cho họ xa rời khổ não. Đây là giấc mộng kỳ đặc tương lai ông thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni.”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Người Cho Rằng Bất Cứ Bông Hoa Gì Cũng Dùng Để Cúng Phật Được
  • Dâng Cúng Hoa Tươi Thế Nào Khi Lễ Chùa Mới Được Nhiều Phúc Báu?
  • Nghi Thức Tụng Kinh Nam Mô A Di Đà Phật
  • Pháp Môn Cúng Tứ Thời Của Đạo Cao Đài
  • Sớ Cúng Bổn Mạng I (Phương Phi Tiên Nữ)
  • Công Đức Dâng Hoa Cúng Dường Phật.

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Bài Trí Và Thờ Cúng Tượng Phật Tại Gia
  • Ý Nghĩa Và Cách Thờ Cúng Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni
  • Cách Thờ Cúng Trong Gia Đình Hợp Lý Đơn Giản Hiệu Quả.
  • Cách Bày Bộ Đồ Thờ,đỉnh Bày Trên Bàn Gia Đình Đẹp
  • Cách Bày Bàn Thờ Gia Tiên
  • Hoa có đặc tính thơm tho trang nghiêm, nhân đó mà được Phật giáo dùng để tượng trưng cho ý nghĩa cao đẹp.

    Phật tổ Thích Ca Mâu Ni đang thuyết pháp ở núi Linh Thứu, Đại Phạm Thiên Vương dâng lên cành hoa Kim Sắc Ba La Mật, Phật liền nâng cành hoa lên để thị ý đại chúng, đại chúng đều ngơ ngác, chỉ có ngài Ma Ha Ca Diếp “Phá nhan vi tiếu – mỉm miệng cười”. Ngài nói: “Đây là Pháp môn không lập văn tự, truyền ngoài giáo điển, hiện tại giao cho Ma Ha Ca Diếp”. Nhân thế mà Thiền Tông tôn ngài Ma Ha Ca Diếp làm Sơ Tổ. Thành ngữ “Phá nhan vi tiếu – miệng mỉm cười” nầy cũng nói rõ việc dâng hoa cúng Phật, đã có từ thời Ngài còn tại thế.

    Hoa dùng để cúng dường chư Phật Bồ tát là chỉ cho các loại hoa thực vật, tiếng Phạn dịch là “Bổ Thệ Ba”, kinh Phật thường gọi là “Hoa”, Phật giáo Ấn Độ, hoa cúng dường là 1 trong 6 món dùng để dâng cúng Phật Bồ tát, các món cúng dường nầy đều có sự biểu trưng.

    – Hoa tiêu biểu cho bố thí, vì bố thí thì khiến cho người sanh hoan hỉ.

    – Hương tiêu biểu cho trì giới, vì trì giới thì hạnh nghiệp thơm lừng.

    – Đèn tiêu biểu cho nhẫn nhục, vì nhẫn nhục thì chuyển lửa sân hận làm ánh sáng lớn (đại quang minh).

    – Đồ (nước) là tiêu biểu cho tinh tấn, vì tinh tấn thì sẽ đượm nhuần pháp thân.

    – Quả tiêu biểu cho thiền định, vì thiền định thì hay thành tựu được quả Phật.

    – Nhạc tiêu biểu cho trí huệ, vì trí tuệ thì hay sanh ra các pháp.

    Đem hoa dâng lên chư Phật Bồ tát gọi là Hiến Hoa, đem hoa rải lên Phật đài, đạo tràng… gọi là Tán hoa.

    Trong Kinh điển Phật giáo thường đề cập đến hoa báu từ trên trời rơi xuống, như phẩm Thí Dụ kinh Pháp Hoa: “Nếu lúc muốn đi thì có hoa báu đỡ chân”. Hoa báu là chỉ cho các loại trân bảo hợp thành.

    Kinh Vô Lượng Thọ chép: “Tất cả chư Thiên, đều dâng trăm ngàn hoa hương ở cõi trời, muôn thứ kỹ nhạc để cúng dường Đức Phật”.

    Kinh Pháp Hoa chép: “Có đến 10 thứ cúng dường. Lại đem hoa để ở đầu tiên nhân vì hoa rất thơm, đẹp dùng để trang nghiêm”.

    Cho nên đem hương thơm thanh khiết của hoa dâng lên trang nghiêm cúng dường Phật. Ngoài ra hoa còn là một biểu pháp, nhân vì những khí vật trong nhà Phật đều có hàm ý tiêu biểu. Trước Phật cúng hoa vì hoa tiêu biểu cho nhân, sau khi hoa nở thì kết trái, hoa tiêu biểu cho 6 độ muôn hạnh. Hoa tiêu biểu cho thiền định, đem công đức tu thiền định để cúng dường Phật. Tất cả công đức đều là từ trong thiền định mà khơi mở, chỉ có công đức thiền định mới hay đoạn trừ phiền não, sạch hết sanh tử, cuối cùng chứng được quả Phật. Đem hoa cúng Phật sẽ được nhiều công đức phước báu thù thắng”.

    Kinh Phật Vị Thủ Ca Trưởng Giả Thuyết Nghiệp Báo Sai Biệt Kinh chép: “Dâng hoa cúng Phật được 10 thứ công đức:

    1/ Ở thế gian thường tốt đẹp như hoa.

    2/ Trên thân không có mùi hôi dơ.

    3/ Phước đức và giới hạnh lan tỏa khắp nơi.

    4/ Sanh ở chỗ nào lỗ mũi không hư hoại hay phân biệt được mùi của các loài hương.

    5/ Ở thế gian mà vượt hơn thế gian được mọi người kính ngưỡng.

    6/ Thân thường giữ được mùi hương thơm sạch.

    7/ Ưa thích nghe chánh pháp, thọ trì đọc tụng.

    8/ Có phước báu rộng lớn.

    9/ Mạng chung sanh về cõi trời.

    10/ Mau chứng được đạo Niết Bàn”.

    Theo Kinh Vô Lượng Thọ chép: “Bốn loại hoa trước được trang nghiêm ở cõi Cực Lạc”.

    Theo Kinh Pháp Hoa chép: “Bốn loại hoa sau từ trên cõi trời rơi xuống, là thứ 3 trong 6 tướng lành. Dùng hoa cúng Phật trong kinh cũng xác định rõ ràng, không phải hoa gì cũng cúng được”.

    Đà La Ni Tập Kinh, quyển 6 chép: “Hoa cây cúng dường thì có cành liễu, bá diệp, trúc, hoa tạp, quả chi,… hoa có mùi hôi, cây gai sanh hoa hoa có vị đắng cai, hoa không có tên… đều không nên đem cúng”.

    Hiện tại trong chùa, ngoài việc dùng hoa tươi cúng Phật, còn có dùng giấy, lụa, vàng để chế thành hoa, cúng ở trước Phật. Việc cúng hoa trong Phật giáo biểu đạt được tấm lòng kiền thành, lại cũng là việc gieo trồng công đức phước báu, trí huệ tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại và tượng lai, từ đó cũng trang sức cho hoàn cảnh tự viện tốt đẹp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đoàn Trung Còn, Nguyễn Minh Tiến Việt Dịch
  • Lựa Chọn Hoa Thờ Cúng Nào Trên Bàn Thờ ? Bàn Thờ Anamo
  • Đặt Hoa Cúng Trên Bàn Thờ Và Những Điều Kiêng Kỵ Cần Tránh
  • Thủ Tục Cúng Ông Táo Đầy Đủ Và Chi Tiết Dành Cho Các Gia Đình
  • Làm Thế Nào Để Xem Ngày Đặt Bếp, Xem Ngày Làm Bếp Hợp Lí?
  • Đèn Cúng Phật In Hoa Sen Chữ A Di Đà Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Công Đức Cúng Dường Một Bó Hoa Đến Phật
  • “tán Hoa Cúng Phật” Tạ Ơn Tam Bảo Sau Đại Hội Pg Tp.hcm
  • Tam Thế Phật Là Gồm Những Ai? Cách Thờ Tam Thế Phật Tại Gia
  • Mẫu Bàn Thờ Tam Thế Phật Và Những Điều Bạn Chưa Biết
  • Cách Bài Trí Và Thờ Bộ Tượng Tam Thế Phật Ngồi Tại Gia
  • Đèn cúng Phật in chìm hoa sen 3D Chữ A Di Đà Phật được khắc chìm trong khối hình cầup bằng pha lê trong suốt, chân đế bằng chất liệu hợp kim nguyên khối, sơn tĩnh điện màu nâu đồng, chống oxy hóa cao, cảm giác cầm chắc chắn, an toàn khi trưng bày trên không gian cao, tạo sự uy nghiêm cho không gian thờ cúng. Đây là một tuyệt tác được thiết kế để trưng bày bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên, ánh hào quang 5 màu từ đèn Led là những vệt ánh sáng dài, sáng đẹp, điều khiển bởi bộ Adapter nhỏ gọn, có chế độ điều chỉnh màu nhanh chậm tùy ý.

    Đặc tính siêu tiết kiệm điện của đèn Led, kết hợp màu sắc đẹp khi vận hành, Đèn cúng Phật in chìm hoa sen 3D Chữ A Di Đà Phật ngoài công dụng trưng bày bàn thờ cúng thêm trang trọng trong các dịp lễ cúng, thì tại gia đình hoặc đạo tràng có thể sử dụng để tô điểm không gian chung thêm ấm áp và thiêng liêng hơn.

    Tại Shop Tĩnh Tâm Quán ngoài cung cấp dòng sản phẩm Tượng Phật A Di Đà , Bổn Sư Thích Ca, Quán Thế Âm Bồ Tát… Thì dòng sản phẩm tượng Phật bằng gỗ, gốm, đá ép, đá lưu ly cũng được chế tác tinh xảo, giúp cho mỗi người khi lễ lạy đều sinh tâm hoan hỉ.

    “Shop Tĩnh Tâm Quán – Kênh Mua Bán Online Tranh Tượng Phật Đồ Thờ Cúng cam kết với khách hàng luôn đảm bảo tính chính xác rõ ràng, nguồn góc xuất xứ cũng như thái độ hoan hỷ khi phục vụ với mong muốn đem lại cho Quý khách hàng cảm giác mua hàng ONLINE ĐÚNG MẪU ĐÚNG CHẤT LƯỢNG AN TOÀN CAO ”

    – Với phương châm: ” Chữ Tín Làm Đầu”

    – Chất lượng phục vụ tốt

    – Giao hàng đúng hẹn

    – Dịch vụ nhanh, chuẩn xác độ tinh cậy cao.

    – Hàng hóa được chọn lọc rất kỹ trước khi phát hành.

    A Di Đà Phật!

    Shop Tĩnh Tâm Quán

    Web: tinhtamquan.com

    Fanpage : Shop Tĩnh Tâm Quán

    Call: 0932.808.715 – zalo – Viber – Messger

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đèn Thờ Phật Đèn Điện Thờ Cúng Đèn Hoa Sen Thờ Cúng 48Cm
  • Đèn Thờ Phật Đèn Điện Thờ Cúng Đèn Hoa Sen Thờ Cúng
  • Ý Nghĩa Của Hoa Sen Cúng Phật Để Không Phạm Đại Kỵ P, Dâng Hoa Cúng Phật
  • Tranh Vẽ ‘nhân Quả Ba Đời’ Của Diệu Trí
  • Những Câu Chuyện Về Nhân Quả
  • Thờ Cúng Phật Tại Nhà Và Dâng Hoa Thờ Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cắm Hoa Cúng Bàn Thờ Tổ Tiên, Bàn Thờ Phật Ngày Tết Và Các Loại Hoa Kiêng Kỵ Không Nên Chưng
  • Cách Cắm Hoa Sen Trên Bàn Thờ
  • Lập Lễ Đài Phật Đản Tại Gia
  • Dành Cho Người Dẫn Chương Trình Trong Đại Lễ Phật Đản Pl.2557
  • Những Điều Kiêng Kị Phải Tránh Khi Thờ Cúng Phật Tại Gia Và Việc Nên Làm Ngày Lễ Phật Đản
  • Mặc dù đạo Phật không phải là tín ngưỡng chính của người Việt Nam. Nhưng hiện nay văn hóa thờ Phật cũng rất phát triển, cùng tìm hiểu về cách thờ cúng phật tại nhà và những cách cắm hoa cúng phật để có thêm nhiều may mắn và bình an trong gia đình.

    Cách thờ cúng phật tại nhà như thế nào đúng cách

    Đối với vị trí lập ban thờ : Trong kiến trúc hiện đại ngày nay của người Việt thì phòng thờ cúng được lập thành một phòng riêng biệt trên tầng cao nhất của ngôi nhà.

    Với hướng đặt bàn thờ : Bàn thờ nên để quay theo hướng Tây Bắc của ngôi nhà, vì hướng này là tượng trưng cho Trời miền Tây Thiên Cực Lạc.

    Trong cách cúng Phật tại gia một số điều lưu ý không nên làm khi có ban thờ Phật trong nhà

    Đầu tiên là không lấy gỗ đã qua sử dụng để làm, không nên để tượng phật trong tủ kính, cũng nên thờ quá nhiều vị phật trong nhà mình. Thờ Phật phải để nơi sạch đẹp, yên tĩnh và thanh tịnh, tinh khiết chính vì thế không nên đặt ở nơi không sạch sẽ và ẩm thấp, không được đặt bàn thờ phật ở lối đi lại ồn áo. Cũng không nên đặt giường ngủ ở phía sau bàn thờ phật, không đặt tượng phật trong phòng ngủ. Đặc biệt cũng không nên đặt bàn thờ bên dưới cầu thang đi lại, bên dưới xà nhà trong gia đình, hoặc là gần nhà vệ sinh, nơi sinh hoạt chung trong gia đình. Nên thờ ở một phòng riêng thanh tịnh và yên tĩnh nhất. Đặc biệt trong các nhà hàng, nơi náo nhiệt đông người đi lại thì không nên thờ phật vì như thế sẽ làm mất vẻ thanh tịnh của Phật.

    Nên đặt tượng hướng ra cửa chính của ngôi nhà, thường xuyên vệ sinh và lau chùi cho sạch sẽ. Trước khi đặt tượng nên đặt trên một chiếc đĩa lót giấy màu đỏ. Nếu tượng đặt trên xe thì phải để mặt tượng Phật quay về phía trước. Khi thờ tam thế phật thì được trên một bàn với nhau.

    Cách thờ phật tại nhà nếu không may bị vỡ thì phải được gói lại bằng giấy vàng, chờ đến ngày mùng 1, 3, 5, 7, 9 thì mang đốt dưới nắng để tiễn phật về quy vị.

    Nếu đã thờ cúng phật tại gia thì không nên thờ thêm bất kỳ vị thần nào khác.

    Cách cắm hoa cúng phật thể hiện thành kính

    Phật là người đại diện cho tấm lòng từ bi, thân ái và sự tinh khiết, thanh tịnh. Chính vì thế cắm hoa cúng phật cũng có sự chọn lựa thật cẩn thận.

    Dâng hoa cúng đên Phật đà – Nguyện mau giải thoát sinh, già, khổ đau – Hoa tươi nhưng sẽ úa sầu – Tấm thân tứ đại tránh sao điêu tàn.

    Hoa cúng phật nên chọn những hoa có màu sắc tươi sáng như hoa : cúc, hoa dơn, hoa ly vàng, hoa hồng … những hoa tỏa mùi hương dịu nhẹ. Không nên dâng lên ban thờ Phật những loại hoa có mùi hôi hoặc không có tên gọi.

    Phật là nơi thanh tịnh, tinh khiết và thanh tao chính vì thế các loài hoa dâng phật cũng phải có sự chọn lựa thật cẩn thận và tinh khôi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cắm Hoa Để Bàn Thờ Đẹp, Ý Nghĩa Và Đơn Giản Như Thế Nào ?
  • Nghi Thức Sám Hối Tại Tư Gia
  • Cách Cúng Phật Đơn Giản Tại Gia Thu Được Nhiều Công Đức
  • Cách Cúng Phật Cho Cư Sĩ Tại Gia
  • Hướng Dẫn Cách Lập Và Bố Trí Bàn Thờ Phật Đem Lại May Mắn Cho Gia Chủ
  • 3 Cách Bày Đĩa Hoa Quả Thập Cẩm Khiến Mẹ Chồng Dù Khó Tính Mấy Cũng Phải Khen Hết Lời

    --- Bài mới hơn ---

  • Tết Đến Rồi! Học Cách Trình Bày Đĩa Trái Cây Đẹp Ngay Thôi
  • Cách Xếp Hoa Quả Thắp Hương Đẹp Mắt, Nhanh Chóng
  • Có Nên Quá Coi Trọng Mâm Ngũ Quả Trong Đêm Cúng Giao Thừa?
  • Chọn Hoa Quả Cúng Rằm Thế Nào?
  • Những Điều Tâm Linh Cần Nhớ Trong Lễ Cúng 49 Ngày
  • Những cách bày đĩa hoa quả thập cẩm đơn giản này sẽ là “cứu cánh” cho bạn vào những dịp quan trọng đấy.

    Bày đĩa hoa quả chỉ với một loại quả không hề khó nhưng để bày đĩa hoa quả thập cẩm thì phải nói rằng thử thách nhân lên bội phần. Đặc biệt, nếu có sự xuất hiện của mẹ chồng thì tình huống này càng trở nên oái ăm hơn bởi vì chỉ cần một sơ suất nhỏ là chị em cũng dễ dàng mất điểm.

    Cách bày đĩa hoa quả thập cẩm với 6 loại trái cây quen thuộc

    Nguyên liệu: 1 quả dưa vàng tròn, 1 quả xoài, 2 quả cam bổ, 3 đến 4 quả kiwi, 10 đến 12 quả dâu tây và 20 quả cherry.

    Khi bày đĩa hoa quả thập cẩm theo cách này, chị em sẽ cần dùng đến những dụng cụ cần thiết sau: Dao nhỏ thật sắc và dĩa lớn (nên dùng dĩa xoay) để bày hoa quả.

    Các bước cụ thể của cách bày đĩa hoa quả thập cẩm:

    Bước 1: Dùng dao sắc khía sâu vào quanh thân quả dưa vàng theo đường ziczac. Sau đó, nhẹ nhàng tách đôi quả dưa ra dể thu được 2 nửa quả dưa với hình dạng tương tự như ngôi sao nhiều cánh.

    Bước 2: Nạo sạch dưa, cắt bỏ phần đít dưa rồi dùng dao gọt vỏ trên từng cách của “ngôi sao” nhưng không cắt rời hẳn ra. Trên phần “áo” rời ra của quả dưa, khoét một miếng nhỏ để chống phần vỏ lên tạo thành bông hoa.

    Bước 3: Dùng một quả dâu tây, cắt tầng 2 cánh và đặt vào giữa quả dưa vàng vừa hoàn thành để làm nhị hoa.

    Bước 4: Gọt vỏ xoài, cắt lấy một phần “má” và thái lát mỏng đều nhau. Nhẹ nhàng đặt miếng xoài lên dĩa dưới phần dưa vàng, dùng tay uốn những miếng xoài thành đường lượn sóng chia chiếc đĩa thành hai nửa.

    Bước 5: Gọt vỏ kiwi, cắt thành các lát tròn đều nhau. Sau đó, xếp kiwi dọc theo “tường thành” xoài và mép một bên đĩa.

    Bước 6: Dâu tây còn lại cắt theo 2 kiểu: 1/4 và 1/2 quả. Loại 1/4 xếp dọc theo mép bên kia của đĩa. Loại 1/2 thì xếp thành đường tiếp phía trong đường kiwi vừa xếp.

    Bước 7: Cam gọt vỏ, cắt hình tròn tương tự kiwi, xếp hai đường phía bên dâu tây cho kín dĩa.

    Bước 8: Xếp thêm một đường kiwi sau đường dâu tây 1/2 và bỏ cherry vào chỗ trống là chị em đã hoàn thành dĩa hoa quả đẹp mắt.

    Với cách bày đĩa hoa quả thập cẩm này thi bí quyết quan trọng nhất đó chính là sự khéo léo khi bổ, gọt và cắt sao cho phần thịt quả không bị mềm nhũn, không bị xéo quá nhiều và giữa các phần có sự hài hòa với nhau. Tuy nhiên, bên cạnh đó lựa chọn được loại quả ngon, đẹp mắt thì cách bày đĩa hoa quả thập cẩm cũng đỡ khó khăn hơn rất nhiều.

    Chẳng hạn, với cam, chị em nên chọn mua quả cam có da bóng, cầm nặng tay. Phần vỏ cam, phía xung quanh cuống, dày và cao trong khi chính giữa núm lõm hơn so với xung quanh. Cam chín tự nhiên hơi vàng ở phần đáy, còn nếu chín đều ở các phần là cam chín do giấm. Cầm quả trên tay, thấy nhẹ là quả ít nước, xốp, khô.

    Hay với quả kiwi, chị em nên chọn những quả kiwi có mùi thơm và đầy đặn, căng mọng. Tránh chọn những trái da bị thâm hoặc chảy nước, sờ thấy mềm nhũn, sứt sẹo, có nếp nhăn. Để kiểm tra kiwi đã chín hay chưa, dùng tay ấn nhẹ lên quả kiwi mà nó đàn hồi trở lại giống như quả đào thì đó là lúc nó vừa chín tới, có thể ăn được ngay. Khi mua kiwi về, muốn cho kiwi chín, chị em chỉ cần để kiwi ở ngoài nhiệt độ phòng từ 3-5 ngày. Cũng có thể làm kiwi chín nhanh hơn bằng việc để chúng chung với chuối và bọc giấy lại. Khi bóp nhẹ thấy quả hơi mềm nghĩa là quả đã chín.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đĩa Bày Hoa Quả Bằng Đồng Khảm Ngũ Sắc Các Kích Cỡ
  • Những Loại Quả Thắp Hương Rằm Bạn Không Thể Bỏ Qua
  • Bí Mật Đằng Sau Những Loại Hoa Quả Kiêng Kỵ Khi Thờ Cúng
  • Hết Sạch Tiền Vì Mua Hoa Quả Cúng Rằm
  • Cách Chọn Mua Trái Cây Đi Đám Giỗ
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×