Top 8 # Xem Nhiều Nhất Hoa Huệ Cúng Phật Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Herodota.com

Cách Cắm Hoa Huệ Trắng Đẹp Để Trang Trí Bày Bàn Thờ

Cách cắm hoa huệ để bàn thờ

Trên bàn thờ của mỗi gia đình Việt Nam, vào các dịp lễ tế hay rằm, đầu tháng, giỗ ông bà tổ tiên ngoài mâm ngủ quả, bát hương, mâm cơm cúng thì không thể thiếu những bình hoa đẹp hợp phong thủy.

Hoa cắm dùng đặt trên bàn thờ cần chọn lựa và sắp xếp cẩn thận tránh phạm phong thủy và tổ tiên thần phật, giúp mang lại nhiều tài lộc cho gia đình. Hoa huệ cắm bàn thờ cũng vậy, tuy nhiên không phải ai cũng biết lựa chọn và cắm hoa bàn thờ đúng.

Hoa huệ là một loài hoa mang sự thanh sạch, mang nhiều nguồn năng lượng dồi dào, rất phù hợp để dâng lên ông bà tổ tiên, giúp gia đình gặp nhiều may mắn và công việc làm ăn thuận lợi.

Đầu tiên khi chọn hoa để bày bàn thờ, bạn cần chọn hoa huệ 1 màu với màu sắc nhẹ nhàng, tốt nhất là hoa huệ màu trắng vì mang sự trang nghiêm, tinh sạch, kính trọng. nếu phối nhiều hoa với nhiều màu sắc thì nên lưu ý không để màu sắc quá sặc sỡ, rối rắm.

Mỗi bàn thờ gia đình đều có bài trí khác nhau, tuy nhiên chỉ nên đặt 1 – 2 bình hoa là đủ. Lưu ý các bình hoa không nên cắm quá nhiều và đặc biệt không để hoa huệ cắm xòe rộng che mất di ảnh người đã mất.

Ngoài ra, bình hoa huệ bày trên bàn thờ nên cắm hướng lên cao và hướng ra ngoài, điều này thể hiện sự tôn kính với người đã khuất.

Cách cắm hoa huệ ngày tết để trang trí

Không chỉ được dùng để bày bàn thờ dâng lên ông bà tổ tiên, vẻ đẹp của hoa huệ còn được nhiều người ưa thích và lựa chọn trang trí trong nhà. Chỉ với một vài nhành hoa huệ, không gian nhà bạn đã trở nên tươi sáng bừng sức sống rồi.

Ngoài công dụng trang trí, hoa huệ còn mang nét đẹp tinh tế, duyên dáng, kiêu sa, giúp cho gia đình gặp nhiều may mắn, tài lộc cùng sức khỏe tràn trề. Hoa huệ ngày tết mang lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng, tràn đấy đam mê và khát vọng.

Lựa chọn hoa huệ và bình cắm

Bạn nên chọn những bông hoa chỉ vừa mới hé nhụy chứ không nên chọn bông đã nở hết. Những bông hoa còn đang ê ấp sẽ dần nở đẹp hơn và tươi lâu hơn, dễ vận chuyển mà không bị dập nát.

Hoa huệ có rất nhiều màu sắc khác nhau, bạn có thể lựa chọn theo sở thích hoặc phong thủy. Bạn cắt tỉa các cành huệ sao cho bớt lá, có độ dài cao thấp khác nhau và phù hợp với bình.

Ngoài ra, bạn cũng chuẩn bị một bình hoa chiều dài vừa phải sao cho bằng khoảng 2/3 độ dài của cành hoa định cắm. Bình thủy tinh hay bình sứ đều được.

Cắm hoa huệ thế nào mới đẹp?

Nên cắm cành hoa có độ cao thấp khác nhau và đối xứng, hoa hướng đều sang các bên. Để bình hoa huệ bớt trống thì bạn cũng có thể cắm kèm các loài hoa khác nhỏ hơn hoa li ti và đẹp nhất.

Những cành hoa huệ cao xòe tán với những nụ và hoa to dài tạo nên độ sinh động và vừa mắt. Và để có thể tự mình trổ tài khéo tay cắm hoa huệ thì việc chọn loại hoa những như độ nở của hoa cũng khá quan trọng.

Ngay sau khi mua hoặc cắt cành hoa ra khỏi cây chính thì bạn nên cắm hoa vàng bình nước càng sớm càng tốt. Do bị cắt nguồn dinh dưỡng và nước từ cây nên nếu để quá lâu, hoa sẽ thiếu nước và dễ bị héo tàn.

Pha một chút đường, chanh tươi vào nước trong bình cắm hoa sẽ giúp phần cành gốc tránh bị thối rữa, hoa huệ nở đẹp và tươi lâu hơn.

Trong quá trình sơ chế và chăm sóc, bạn cần loại bỏ những cành hoa huệ đã chạm nước, giập hoặc thối để tránh lây lan sang các hoa khác.

Cách Cắm Hoa Huệ Để Bàn Thờ Ngày Tết Rước May Mắn, Tài Lộc

Lựa chọn hoa huệ và bình cắm cho phù hợp

Để có một lọ hoa đẹp và giữ được lâu hơn trong những ngày tết, bạn nên chọn những bông hoa huệ chỉ mới hé nhụy, đừng nên chọn bông hoa đã nở hết. Những bông hoa còn đang e ấp sẽ dần nở đẹp hơn và tươi lâu hơn, dễ vận chuyển mà không bị dập nát.

Hoa huệ có rất nhiều màu sắc khác nhau, tùy vào sở thích và phong thủy bạn có thể lựa chọn màu sắc cho phù hợp, đa phần người ta thường chọn huệ trắng để thể hiện sự thanh khiết và tao nhã. Khi mua hoa huệ về, bạn nên cắt tỉa bớt những chiếc lá có độ dài cao thấp khác nhau phù hợp với chiếc lọ cắm.

Khi chọn lọ cắm, bạn nên lựa chọn lọ hoa có chiều dài vừa phải sao cho bằng khoảng 2/3 độ dài của cành hoa định cắm. Bình thủy tinh hay bình sứ đều được.

Hướng dẫn cách cắm hoa huệ để bàn thờ ngày tết

Trên bàn thờ gia tiên ngày tết, ngoài những lễ vật như bánh trái, mâm ngũ quả, bát hương, mâm cỗ thì không thể thiếu lọ hoa trang trí cho bàn thờ thêm tươi sắc.

Hoa dùng cắm trên bàn thờ nên được lựa chọn và sắp xếp cho cẩn thận tránh phạm phải phong thủy và tổ tiên thần phật để có thể mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn và cắm hoa bàn thờ cúng kiếng.

Lựa chọn hoa cắm bàn thờ bạn nên chọn hoa có màu sắc nhẹ nhàng, tốt nhất là nên chọn huệ trắng để thể hiện sự trang nghiêm, tinh khiết và kính trọng. Bạn có thể phối 2 màu sắc với nhau nhưng đừng khiến lọ hoa trở nên quá sặc sỡ, rối mắt.

Tùy vào cách bày trí trên mỗi bàn thờ, tuy nhiên chỉ nên đặt tối đa 2 lọ hoa là đủ. Nhớ chú ý các bình hoa không nên cắm quá nhiều và đặc biệt không để hoa huệ cắm xòe rộng che mất di ảnh người đã mất.

Ngoài ra, bình hoa huệ bày trên bàn thờ nên cắm hướng lên cao và hướng ra ngoài, điều này thể hiện sự tôn kính với người đã khuất.

Cắm hoa huệ để bàn thờ đúng cách, hợp phong thủy thể hiện sự tôn kính, lòng thành của mình đối với các bề trên để cầu mong điều may mắn, tài lộc, phúc thịnh đến với gia đình bạn.

Cách cắm hoa huệ trang trí ngày tết

Hoa huệ không chỉ dùng để trang trí bàn thờ mà nó còn có thể dùng để trang trí nhà cửa, phòng khách, phòng ăn. Với vẻ đẹp tao nhã vốn có của loài hoa này sẽ giúp cho không gian trong căn nhà bạn trở nên tươi sáng và tràn đầy sức sống hơn.

Ngoài công dụng trang trí, hoa huệ còn mang nét đẹp tinh tế, duyên dáng, kiêu sa, giúp cho gia đình gặp nhiều may mắn, tài lộc cùng sức khỏe tràn trề. Hoa huệ ngày tết mang lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng, tràn đấy đam mê và khát vọng.

Hoa huệ có kích thước lớn, tán xòe cao và rộng nên khi cắm sẽ không giống với những loại hoa khác. Do các nụ hoa to dài nên trong một lọ bạn không nên cắm quá nhiều hoa sẽ gây rối mắt và hư hỏng, không cân xứng.

Nên cắm cành hoa có độ cao thấp khác nhau và đối xứng, hoa hướng đều sang các bên. Để bình hoa huệ bớt trống thì bạn cũng có thể cắm kèm các loài hoa khác nhỏ hơn hoa li ti và đẹp nhất.

Mẹo giúp lọ hoa huệ tươi lâu và nở đẹp

– Ngay khi mua hoa về hoặc cắt cành hoa ra khỏi cây, bạn nên cắm cành hoa vào bình nước càng sớm càng tốt. Do bị cắt nguồn dinh dưỡng và nước từ cây nên nếu để quá lâu, hoa sẽ thiếu nước và dễ bị héo tàn.

– Pha một chút đường, chanh tươi vào nước trong bình cắm hoa sẽ giúp phần cành gốc tránh bị thối rữa, hoa huệ nở đẹp và tươi lâu hơn.

– Trong quá trình sơ chế và chăm sóc, bạn cần loại bỏ những cành hoa huệ đã chạm nước, giập hoặc thối để tránh lây lan sang các hoa khác.

Dâng Hoa Cúng Dường Chư Phật

Dâng hoa cúng dường chư Phật sẽ là cao tột cùng trong các pháp, nếu đó là hoa của Giới, của Định và của Tuệ

Cúng dường nào có công đức lớn nhất?

Truyền thống cúng dường Tam bảo đã có từ thời các vị cổ Phật. Trong thời Đức Phật Thích-ca Mâu-ni, vị nổi bật trong hạnh cúng dường là Trưởng giả Cấp Cô Độc, được gọi là người thực hành đại bố thí nhất, từng cúng đến nhiều ngàn ức vàng. Không có nhiều phương tiện và cơ duyên như ngài Cấp Cô Độc, người cư sĩ thường giữ hạnh cúng dường tứ sự để duy trì Chánh pháp và để chư tôn đức Tăng-già có phương tiện tu hành và hoằng pháp. Tuy nhiên, để cúng dường Đức Phật, có một kinh cho biết rằng cúng dường hương hoa là thích nghi nhất. Có phải hương hoa là một ẩn nghĩa? Cũng có thể vì Đức Phật từng tự ví như hoa sen… Kinh Tương ưng bộ 22.94, bản dịch của Thầy Minh Châu ghi lời Đức Phật:

“Ví như, này các Tỷ-kheo, bông sen xanh, hay bông sen hồng, hay bông sen trắng sanh ra trong nước, lớn lên trong nước, vươn lên khỏi nước, và đứng thẳng không bị nước nhiễm ướt. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai sanh ra ở trong đời, lớn lên trong đời, vươn lên khỏi đời, và sống không bị đời ô nhiễm”[1].

Truyền thống cúng dường Tam bảo đã có từ thời các vị cổ Phật.

Đốt thân thể cúng dường chư Phật

Trong Tăng nhất A-hàm, có kinh EA-20.3, bản dịch của Thầy Tuệ Sỹ và Thầy Đức Thắng, có đoạn viết là khi nói về cúng dường, ghi rằng nên cúng Đức Phật hương hoa thay vì vàng bạc trân bảo.

Kinh này trích như sau:

“… Ông lại nghĩ như vầy: ‘Trong sách có ghi, Như Lai không nhận vàng bạc trân bảo, ta có thể đem năm trăm lạng vàng này, dùng mua hoa hương rải lên Như Lai’. Lúc đó, bà-la-môn liền vào trong thành tìm mua hương hoa”[2]

Khi nói nên cúng hương hoa thay vì vàng bạc trân bảo, có thể vì hương hoa mang ẩn nghĩa là hoa của giới, hoa của định, hoa của tuệ? Cũng có thể có ẩn nghĩa đó.

Bởi vì kinh Tăng chi bộ 5.175, bản dịch của Thầy Minh Châu, ghi lời Đức Phật rằng hoa sen còn tượng trưng Chánh tín của người cư sĩ.Kinh này trích như sau:”Thành tựu năm pháp, này các Tỷ-kheo, một nam cư sĩ là hòn ngọc trong giới nam cư sĩ, là hoa sen hồng trong giới nam cư sĩ, là hoa sen trắng trong giới nam cư sĩ. Thế nào là năm? Có lòng tin; có giới; không đoán tương lai với những nghi lễ đặc biệt; không tin tưởng điềm lành; tin tưởng ở hành động; không tìm kiếm ngoài Tăng chúng người xứng đáng tôn trọng và tại đấy phục vụ trước. Thành tựu năm pháp, này các Tỷ-kheo, một nam cư sĩ là hòn ngọc trong giới nam cư sĩ, là hoa sen hồng trong giới nam cư sĩ, là hoa sen trắng trong giới nam cư sĩ”[3].

Trong khi chúng ta đọc Thánh nhân Ký sự, bản dịch của Tỳ-khưu Indacanda[4], ghi về các cơ duyên tiền kiếp của các Trưởng lão A-la-hán nổi bật, sẽ thấy trong những kiếp lâu xa về trước, các vị đó khi còn là cư sĩ, hoặc khi còn là một chúng sanh trong loài thú, rất nhiều trường hợp đã dâng hoa cúng dường cho các vị cổ Phật.

Nếu không có cơ duyên gặp Đức Phật, chúng ta có thể dâng cúng các bậc Thánh Tăng cũng được nhiều phước duyên thiện lành.

Cúng dường đúng pháp và lợi ích của cúng dường Tam bảo

Như trường hợp của Trưởng lão Pāṭalipupphiya, trong một kiếp xa xưa, khi là con trai của một nhà triệu phú đã cầm một bông hoa tới dâng cúng Đức Phật Tissa. Đọc tích này, chúng ta có thể nhận ra rằng con trai của nhà triệu phú tất nhiên có rất nhiều vàng bạc trân bảo, nhưng trong mắt của chàng trai này, quý giá nhất lúc đó là bông hoa pāṭali và cậu đã dâng cúng hoa này.

Trích Thánh nhân Ký sự, bản dịch của Tỳ-khưu Indacanda, về ngài Pāṭalipupphiya như sau:

“Ký sự về Trưởng lão Pāṭalipupphiya

Lúc bấy giờ, tôi đã là con trai nhà triệu phú, mảnh mai, khéo được nuôi dưỡng. Tôi đã đặt bông hoa pāṭali vào lòng và đã mang theo bông hoa ấy.

Bậc Toàn giác có màu da vàng chói đang đi ở khu phố chợ. Ngài có ba mươi hai hảo tướng, tợ như cây cột trụ bằng vàng.

Tôi đã trở nên mừng rỡ, với tâm mừng rỡ tôi đã cúng dường bông hoa. Tôi đã lễ bái Đấng Hiểu biết Thế gian Tissa, đấng Bảo hộ, vị Trời của nhân loại.

Kể từ khi tôi đã thực hiện việc làm ấy trước đây chín mươi hai kiếp, tôi không còn biết đến khổ cảnh; điều này là quả báu của việc cúng dường bông hoa.Trước đây sáu mươi ba kiếp, (tôi đã là) vị có tên Abhisammata, là đấng Chuyển luân vương được thành tựu bảy loại báu vật, có oai lực lớn lao.

Bốn (tuệ) phân tích, – (như trên) – tôi đã thực hành lời dạy của Đức Phật”[4].

Để cúng dường Đức Phật, có một kinh cho biết rằng cúng dường hương hoa là thích nghi nhất.

Cúng dường cơm cháy chuyển nghiệp đọa địa ngục thành sinh thiên

Nếu chỉ cúng hoa, hẳn là không cần phải giàu như con của một nhà triệu phú như tiền kiếp của Trưởng lão Pāṭalipupphiya. Vì cũng trong Thánh nhân Ký sự, trong “Ký sự về Trưởng lão Kaṇaverapupphiya” kể rằng tiền kiếp lâu xa của Trưởng lão này chỉ là một người canh gác ở hậu cung đức vua. Đó là thời của Đức Phật có tên là Siddhattha.

Người lính gác này lúc đó đã dâng cúng bằng cách “… cầm lấy bông hoa kaṇavera và đã rải rắc ở Hội chúng Tỳ-khưu. Tôi đã thực hiện nhiều lần ở Đức Phật, sau đó đã rải rắc nhiều hơn nữa. (Kể từ khi) tôi đã dâng lên bông hoa trước đây chín mươi bốn kiếp, tôi không còn biết đến khổ cảnh; điều này là quả báu của việc cúng dường bông hoa…”.Trong khi đó, một nghệ nhân bình thường cũng có thể cúng hoa (đúng ra, nghèo cỡ nào, cũng cúng hoa được). Như trường hợp ghi trong Thánh nhân Ký sự, nơi “Ký sự về Trưởng lão Ucchaṅgapupphiya”, khi tiền kiếp lâu xa của Trưởng lão này là “người làm tràng hoa ở thành phố Bandhumatī” trong thời Đức Phật có tên là Vipassī.

Nên ghi nhận Trưởng lão nói rằng cúng hoa đã dẫn tới cơ duyên thoát khổ (hưởng phước) và tới cơ duyên hoàn toàn giải thoát (đoạn tận lậu hoặc, có nghĩa rằng cúng hoa mang ẩn nghĩa là hoa của Giới Định Huệ). Trích lời ngài như sau:

“(Kể từ khi) tôi đã cúng dường bông hoa trước đây chín mươi mốt kiếp, tôi không còn biết đến khổ cảnh; điều này là quả báu của việc cúng dường Đức Phật.

Các phiền não của tôi đã được thiêu đốt, tất cả các hữu đã được xóa sạch. Sau khi cắt đứt sự trói buộc như là con voi đực (đã được cởi trói), tôi sống không còn lậu hoặc”.Thậm chí, loài chim cúng hoa cũng được hưởng phước. Đó là trường hợp Thánh nhân Ký sự ghi trong sự tích “Ký sự về Trưởng lão Salalapupphiya” – lúc đó ngài là “loài kim-xí-điểu” trong thời Đức Phật Vipassī, và kết quả từ khi “… tôi đã cúng dường bông hoa trước đây chín mươi mốt kiếp, tôi không còn biết đến khổ cảnh; điều này là quả báu của việc cúng dường Đức Phật”.

Người trí không nương tựa vào bất kỳ gì, không thấy gì để trân quý hay ghét bỏ. Sầu khổ và tham đắm không dính vào người này, hệt như nước không dính vào chiếc lá.

Cách cúng dường cao quý nhất là Pháp cúng dường

Nếu không có cơ duyên gặp Đức Phật, chúng ta có thể dâng cúng các bậc Thánh Tăng cũng được nhiều phước duyên thiện lành. Thánh nhân Ký sự trong “Ký sự về Trưởng lão Tivaṇṭipupphiya” kể rằng một tiền kiếp Trưởng lão này dâng cúng hoa cho nhà sư “có tên Sunanda, Thanh văn của Đức Phật bậc Hiền Trí Dhammadassī”. Kết quả ghi là “… tôi đã không đi đến đọa xứ trong một ngàn tám trăm kiếp”.

Trong kinh Pháp cú Nam truyền, có một phẩm tên là Hoa. Bài kệ 54 và 55 do Thầy Minh Châu dịch như sau:

“Hương các loại hoa thơm, không ngược bay chiều gió. Nhưng hương người đức hạnh, ngược gió khắp tung bay. Chỉ có bậc chân nhân, tỏa khắp mọi phương trời. Hoa chiên-đàn, già-la, hoa sen, hoa vũ quý, giữa những hương hoa ấy, Giới hương là vô thượng”[5].

Trong khi đó, Đức Phật cũng từng dạy rằng hãy giữ tâm “vô sở trụ” y hệt như nước bùn không dính vào hoa sen được. Lời dạy đó nằm trong nhóm kinh Nhật tụng Sơ thời, các kinh chư Tăng dùng làm nhật tụng trong những năm đầu Đức Phật hoằng pháp. Đó là kinh Tương ưng bộ Sn 4.6 (Jara Sutta).

Bản dịch của Nguyên Giác trích như sau:

“Người trí không nương tựa vào bất kỳ gì, không thấy gì để trân quý hay ghét bỏ. Sầu khổ và tham đắm không dính vào người này, hệt như nước không dính vào chiếc lá.

Như giọt nước trên lá sen, như nước không dính vào bông sen; những gì được thấy, nghe, nhận biết không dính mắc gì vào người trí.

Người thanh tịnh không khởi niệm tư lường về những gì được thấy, nghe, nhận biết, cũng không muốn tìm thanh tịnh qua bất kỳ cách nào vì đã không còn gì để tham đắm hay ghét bỏ”[6].

Đọc kỹ bài kinh vừa dẫn, sẽ thấy đó là pháp tu “không có gì để tu hết” của Thiền tông, cũng là Thiền Trúc Lâm của Việt Nam. Bởi vì “không khởi niệm” và “không muốn tìm thanh tịnh qua bất kỳ cách nào” cũng có nghĩa là buông hết cả ba thời, và là xa lìa ngũ uẩn của ba thời quá, hiện, vị lai.

Người thanh tịnh không khởi niệm tư lường về những gì được thấy, nghe, nhận biết, cũng không muốn tìm thanh tịnh qua bất kỳ cách nào vì đã không còn gì để tham đắm hay ghét bỏ

Ý nghĩa của bố thí và cúng dường

Ngài Trần Nhân Tông gọi đó là “Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền” – là đối trước cảnh, tâm không dao động, thì chớ hỏi Thiền làm chi. Lục tổ Huệ Năng cũng gọi đó là “Chớ nghĩ thiện, chớ nghĩ ác…” và kinh Kim cang gọi đó là “ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”…

Bất kỳ ai cũng có thể nhìn lại tâm mình, và chớ nghĩ gì tới thiện/ác, lành/dữ, và chớ nghĩ gì tới quá/hiện/vị lai… ngay khi đó, chính là một cái nhìn của tỉnh thức, của tịch lặng, của xa lìa tham sân si. Ngay đó là Niết bàn, ngay trước mắt. Và đó chính là hương hoa cúng dường chư Phật.

Ghi chú:

1. Kinh Tương ưng bộ SN 22.94: https://suttacentral.net/ sn22.94/vi/minh_chau.

2. Kinh Tăng nhất A-hàm, Kinh EA-20.3: https://suttacentral. net/ea20.3/vi/tue_sy-thang.

3. Kinh Tăng chi bộ AN 5.175: https://suttacentral.net/ an5.175/vi/minh_chau.

4. Thánh nhân Ký sự, bản dịch Tỳ-khưu Indacanda: https:// www.tamtangpaliviet.net/VHoc/39/Ap_00.htm. và https://www.tamtangpaliviet.net/VHoc/40/Ap_00b.htkm.

5. Kinh Pháp cú: https://thuvienhoasen.org/p15a7961/pham- 01-10.

6. Kinh Tương ưng bộ 4.6: https://thuvienhoasen.org/p15a30599/ sn-4-6-jara-sutta-kinh-ve-tuoi-gia.

Theo Văn hoá Phật giáo số 337-338 ngày 15-01-2020 > Xem thêm video: Tu thân theo lời Phật dạy:

Nguyên Giác

Công Đức Dâng Hoa Cúng Dường Phật.

Hoa có đặc tính thơm tho trang nghiêm, nhân đó mà được Phật giáo dùng để tượng trưng cho ý nghĩa cao đẹp.

Phật tổ Thích Ca Mâu Ni đang thuyết pháp ở núi Linh Thứu, Đại Phạm Thiên Vương dâng lên cành hoa Kim Sắc Ba La Mật, Phật liền nâng cành hoa lên để thị ý đại chúng, đại chúng đều ngơ ngác, chỉ có ngài Ma Ha Ca Diếp “Phá nhan vi tiếu – mỉm miệng cười”. Ngài nói: “Đây là Pháp môn không lập văn tự, truyền ngoài giáo điển, hiện tại giao cho Ma Ha Ca Diếp”. Nhân thế mà Thiền Tông tôn ngài Ma Ha Ca Diếp làm Sơ Tổ. Thành ngữ “Phá nhan vi tiếu – miệng mỉm cười” nầy cũng nói rõ việc dâng hoa cúng Phật, đã có từ thời Ngài còn tại thế.

Hoa dùng để cúng dường chư Phật Bồ tát là chỉ cho các loại hoa thực vật, tiếng Phạn dịch là “Bổ Thệ Ba”, kinh Phật thường gọi là “Hoa”, Phật giáo Ấn Độ, hoa cúng dường là 1 trong 6 món dùng để dâng cúng Phật Bồ tát, các món cúng dường nầy đều có sự biểu trưng.

– Hoa tiêu biểu cho bố thí, vì bố thí thì khiến cho người sanh hoan hỉ.

– Hương tiêu biểu cho trì giới, vì trì giới thì hạnh nghiệp thơm lừng.

– Đèn tiêu biểu cho nhẫn nhục, vì nhẫn nhục thì chuyển lửa sân hận làm ánh sáng lớn (đại quang minh).

– Đồ (nước) là tiêu biểu cho tinh tấn, vì tinh tấn thì sẽ đượm nhuần pháp thân.

– Quả tiêu biểu cho thiền định, vì thiền định thì hay thành tựu được quả Phật.

– Nhạc tiêu biểu cho trí huệ, vì trí tuệ thì hay sanh ra các pháp.

Đem hoa dâng lên chư Phật Bồ tát gọi là Hiến Hoa, đem hoa rải lên Phật đài, đạo tràng… gọi là Tán hoa.

Trong Kinh điển Phật giáo thường đề cập đến hoa báu từ trên trời rơi xuống, như phẩm Thí Dụ kinh Pháp Hoa: “Nếu lúc muốn đi thì có hoa báu đỡ chân”. Hoa báu là chỉ cho các loại trân bảo hợp thành.

Kinh Vô Lượng Thọ chép: “Tất cả chư Thiên, đều dâng trăm ngàn hoa hương ở cõi trời, muôn thứ kỹ nhạc để cúng dường Đức Phật”.

Kinh Pháp Hoa chép: “Có đến 10 thứ cúng dường. Lại đem hoa để ở đầu tiên nhân vì hoa rất thơm, đẹp dùng để trang nghiêm”.

Cho nên đem hương thơm thanh khiết của hoa dâng lên trang nghiêm cúng dường Phật. Ngoài ra hoa còn là một biểu pháp, nhân vì những khí vật trong nhà Phật đều có hàm ý tiêu biểu. Trước Phật cúng hoa vì hoa tiêu biểu cho nhân, sau khi hoa nở thì kết trái, hoa tiêu biểu cho 6 độ muôn hạnh. Hoa tiêu biểu cho thiền định, đem công đức tu thiền định để cúng dường Phật. Tất cả công đức đều là từ trong thiền định mà khơi mở, chỉ có công đức thiền định mới hay đoạn trừ phiền não, sạch hết sanh tử, cuối cùng chứng được quả Phật. Đem hoa cúng Phật sẽ được nhiều công đức phước báu thù thắng”.

Kinh Phật Vị Thủ Ca Trưởng Giả Thuyết Nghiệp Báo Sai Biệt Kinh chép: “Dâng hoa cúng Phật được 10 thứ công đức:

1/ Ở thế gian thường tốt đẹp như hoa.

2/ Trên thân không có mùi hôi dơ.

3/ Phước đức và giới hạnh lan tỏa khắp nơi.

4/ Sanh ở chỗ nào lỗ mũi không hư hoại hay phân biệt được mùi của các loài hương.

5/ Ở thế gian mà vượt hơn thế gian được mọi người kính ngưỡng.

6/ Thân thường giữ được mùi hương thơm sạch.

7/ Ưa thích nghe chánh pháp, thọ trì đọc tụng.

8/ Có phước báu rộng lớn.

9/ Mạng chung sanh về cõi trời.

10/ Mau chứng được đạo Niết Bàn”.

Theo Kinh Vô Lượng Thọ chép: “Bốn loại hoa trước được trang nghiêm ở cõi Cực Lạc”.

Theo Kinh Pháp Hoa chép: “Bốn loại hoa sau từ trên cõi trời rơi xuống, là thứ 3 trong 6 tướng lành. Dùng hoa cúng Phật trong kinh cũng xác định rõ ràng, không phải hoa gì cũng cúng được”.

Đà La Ni Tập Kinh, quyển 6 chép: “Hoa cây cúng dường thì có cành liễu, bá diệp, trúc, hoa tạp, quả chi,… hoa có mùi hôi, cây gai sanh hoa hoa có vị đắng cai, hoa không có tên… đều không nên đem cúng”.

Hiện tại trong chùa, ngoài việc dùng hoa tươi cúng Phật, còn có dùng giấy, lụa, vàng để chế thành hoa, cúng ở trước Phật. Việc cúng hoa trong Phật giáo biểu đạt được tấm lòng kiền thành, lại cũng là việc gieo trồng công đức phước báu, trí huệ tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại và tượng lai, từ đó cũng trang sức cho hoàn cảnh tự viện tốt đẹp.