Top 12 # Xem Nhiều Nhất Khấn Vái Cúng Xe Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Herodota.com

Khấn Vái Cúng Xe Mới: Văn Khấn Cúng Xe, Lễ Vật Cúng Và Điều Cấm Kỵ

Chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển của nhiều người nói chung mà còn là bạn đồng hành, cơ nghiệp nói riêng. Khấn vái cúng xe mỗi tháng cũng là phong tục không chỉ của riêng người sở hữu ô tô mà tất cả mọi người ít nhiều đều cúng vái cầu may hàng tháng.

Thông thường khi mua một chiếc xe mới (kể cả xe máy), các chủ xe thường chọn ngày lành tháng tốt để cầu nguyện với mong muốn nhận được bình an và may mắn.

Ý nghĩa lễ cúng xe

Theo quan niệm của đại đa số, cúng xe là một điều hoàn toàn cần thiết. Đây là dịp để họ tạ ơn Trời, Phật, các vị thần linh hoặc tổ tiên đã che chở, phù hộ, giúp cho họ ăn nên làm ra hay có cơ hội mua một chiếc xe mới hay.

Lễ cúng cũng có ý nghĩa cầu mong mọi điều an lành, che chở cho chiếc xe bình an, thuận lợi khi tham gia giao thông. 

Ngoài ra, với những người thường xuyên sử dụng xe hay dùng nó để làm “cần câu cơm” thì việc cúng xe này đem lại cho họ rất nhiều ý nghĩa:

Việc cúng xe mới mua giúp cho bạn yên tâm hơn khi tham gia giao thông, tâm lí vững vàng, tránh được tai nạn hoặc các va chạm, ít hỏng hóc.

Cúng xe mới cũng thể hiện việc họ mong muốn được thần linh phù hộ, có được nhiều khách hàng, công việc kinh doanh cũng thuận lợi hơn.

Ở nhiều nơi, việc cúng xe không chỉ diễn ra ở những chiếc xe mới. Nhiều người hiện nay đã và đang cúng cho xe dịch vụ hoặc cả xe máy với những mong muốn như trên. 

Thời gian cúng xe hàng tháng

Ở miền Bắc, các chủ xe thường làm lễ cúng vào ngày 1 (đầu tháng) và ngày 15 (giữa tháng) âm lịch.

Ở miền Nam và miền Trung, lễ cúng xe thường diễn ra chậm hơn một ngày so với miền Bắc. Cụ thể ở hai miền trong thường làm lễ cúng ngày 2 và ngày 16 âm lịch hàng tháng.

Cách cúng xe hơi, xe máy mới mua

Lễ vật cúng xe bao gồm:

1 bình hoa đặt bên cạnh lư hương (nhang).

1 đĩa trái cây (mãng cầu, thanh long, táo, quít, xoài, nhãn,..)

1 đĩa đồ ăn mặn (thịt heo quay, heo luộc,..) hoặc 1 con gà luộc

1 đĩa gạo và 1 đĩa muối trắng

1 xấp tiền vàng mã

3 hoặc 5 ly (chung) rượu

3 hoặc 5 ly (chén) trà

1 ly nước lọc

1 hoặc 3 cây nhang

2 cây đèn cầy (nến)

Vị trí đặt xe và lễ vật cúng

Thông thường, việc cúng xe sẽ diễn ra ở ngoài trời. Tuy nhiên, nhiều gia chủ nếu không có không gian riêng vẫn có thể làm bên trong. 

Mâm cúng sẽ được đặt ở trước đầu xe. Đầu xe sẽ được hướng ra ngoài (không nên hướng vào trong nhà hoặc trong hẽm, ngõ,..). 

Nhiều chủ xe cẩn thận lựa chọn thêm những hướng tốt hợp với tuổi và phong thủy để thêm may mắn và thuận lợi.

Bên cạnh đó, nơi khấn vái (cúng) cũng nên được vệ sinh sạch sẽ, tránh bụi bặm để thể hiện lòng thành kính với các bề trên

Bài văn khấn vái cúng xe mới đầy đủ và chuẩn nhất năm 2021

Sau khi chuẩn bị xong lễ vật, bắt đầu đến giờ làm lễ gia chủ có thể sử dụng hai mẫu văn khấn cúng xe đầy đủ và chuẩn nhất như sau:

Bài văn khấn vái cúng xe mới – Mẫu 1

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Hôm nay, Ngày …… Tháng ……. Năm …….

Tên họ người chủ cúng xe: ……..

Cung Thỉnh: Chư vị Thần Linh, Thần hoàng bổn cảnh, Thổ Địa, chư thánh chư thần cư ngụ và cai quản nơi đây, những vong linh ở quanh đây.

Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là…… và chiếc xe mang biển số…….. xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Con xin tạ ơn !!!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Rót 3 lần rượu, châm một lần trà, khấn 3 lần, sau cùng là mời nhận phẩm vật cúng xe

Bài văn khấn vái cúng xe mới – Mẫu 2

Hôm nay, Ngày … Tháng … Năm …

Tên họ người chủ cúng xe: …

Cung Thỉnh:

Chư vị Thần Linh, Thần hoàng bổn cảnh, Thổ Địa, chư thánh chư thần cư ngụ và cai quản nơi đây, những vong linh ở quanh đây.

Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, hộ trì cho con là…… và chiếc xe mang biển số…….. xuất hành được bình an, làm ăn luôn thuận lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Con xin tạ ơn !!!

(Rót 3 lần rượu, châm một lần trà, khấn 3 lần, sau cùng là mời nhận phẩm vật cúng xe).

Khấn vái cúng xe mới là một nghi lễ thiêng liêng không thể thiếu của cánh tài xế. Không chỉ nói về mặt tâm linh, tạ ơn bề trên mà còn giúp cho bác tài giữ vững tâm lí, tin vào những điều tốt đẹp trên những cung đường. Tuy vậy, người lái xe cũng nên thực hiện đúng luật pháp khi tham gia giao thông, chạy cẩn thận an toàn. Không gì bằng ý thức bảo vệ tính mạng cho chính mình và người tham gia giao thông trong thực tế. 

4.6

/

5

(

8

bình chọn

)

Nguyên Tắc Khấn,Cúng,Vái Và Lạy

II. Định Nghĩa của Cúng, Khấn, Vái và Lạy

Khi có giỗ Tết, gia chủ bày hoa quả, nước, rượu, cỗ bàn, chén bát, đũa, thìa lên bàn thờ rồi thắp nhang (hương), thắp đèn, đốt nến (đèn cầy), khấn, vái, hay lạy để tỏ lòng hiếu kính, biết ơn, và cầu phước lành. Đây là nghĩa rộng của cúng. Trong nghĩa bình thường, cúng là thắp nhang (hương), khấn, lạy và vái.

Sau khi khấn, người ta thường vái vì vái được coi là lời chào kính cẩn. Người ta thường nói khấn vái là vậy. Trong truyện Kiều, Nguyễn Du dùng từ khấn vái trong câu “Lầm rầm khấn vái nhỏ to, Sụp ngồi đặt cỏ trước mồ bước ra.” (câu 95-96)

Vái thường được áp dụng ở thế đứng, nhất là trong dịp lễ ở ngoài trời. Vái thay thế cho lạy ở trong trường hợp này. Vái là chắp hai bàn tay lại để trước ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống rồi sau đó ngẩng lên, đưa hai bàn tay xuống lên theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên. Tùy theo từng trường hợp, người ta vái 2, 3, 4 hay 5 vái.

Lạy là hành động bày tỏ lòng tôn kính chân thành với tất cả tâm hồn và thể xác đối với người trên hay người quá cố vào bậc trên của mình. Có hai thế lạy: thế lạy của đàn ông và thế lạy của đàn bà. Có bốn trường hợp lạy: 2 lạy, 3 lạy, 4 lạy, và 5 lạy. Mỗi trường hợp đều có mang ý nghĩa khác nhau.

Thế lạy của đàn ông là cách đứng thẳng theo thế nghiêm, chắp hai tay trước ngực và dơ cao lên ngang trán, cúi mình xuống, đưa hai bàn tay đang chắp xuống gần tới mặt chiếu hay mặt đất thì xòe hai bàn tay ra đặt nằm úp xuống, đồng thời quì gối bên trái rồi gối bên phải xuống đất, và cúi rạp đầu xuống gần hai bàn tay theo thế phủ phục. Sau đó cất người lên bằng cách đưa hai bàn tay chắp lại để lên đầu gối trái lúc bấy giờ đã co lên và đưa về phía trước ngang với đầu gối chân phải đang quì để lấy đà đứng dậy, chân phải đang quì cũng theo đà đứng lên để cùng với chân trái đứng ở thế nghiêm như lúc đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy. Khi lạy xong thì vái ba vái rồi lui ra.

Có thể quì bằng chân phải hay chân trái trước cũng được, tùy theo thuận chân nào thì quì chân ấy trước. Có điều cần nhớ là khi quì chân nào xuống trước thì khi chuẩn bị cho thế đứng dậy phải đưa chân đó về phía trước nửa bước và tì hai bàn tay đã chắp lại lên đầu gối chân đó để lấy thế đứng lên. Thế lạy theo kiểu này rất khoa học và vững vàng. Sở dĩ phải quì chân trái xuống trước vì thường chân phải vững hơn nên dùng để giữ thế thăng bằng cho khỏi ngã. Khi chuẩn bị đứng lên cũng vậy. Sở dĩ chân trái co lên đưa về phía trước được vững vàng là nhờ chân phải có thế vững hơn để làm chuẩn.

Thế lạy phủ phục của Sư Thầy rất khó. Các Thầy phất tay áo cà sa, đưa hai tay chống xuống ngay mặt đất và đồng thời quì hai đầu gối xuống luôn. Khi đứng dậy các Thầy đẩy hai bàn tay lấy thế đứng hẳn lên mà không cần phải để tay tỳ lên đầu gối. Sở dĩ được như thế là nhờ các Thầy đã tập luyện hằng ngày mỗi khi cúng Phật. Nếu thỉnh thoảng quí cụ mới đi lễ chùa, phải cẩn thận vì không lạy quen mà lại bắt chước thế lạy của mấy Thầy thì rất có thể mất thăng bằng

Thế lạy của các bà là cách ngồi trệt xuống đất để hai cẳng chân vắt chéo về phía trái, bàn chân phải ngửa lên để ở phía dưới đùi chân trái. Nếu mặc áo dài thì kéo tà áo trước trải ngay ngắn về phía trước và kéo vạt áo sau về phía sau để che mông cho đẹp mắt. Sau đó, chắp hai bàn tay lại để ở trước ngực rồi đưa cao lên ngang với tầm trán, giữ tay ở thế chắp đó mà cúi đầu xuống. Khi đầu gần chạm mặt đất thì đưa hai bàn tay đang chắp đặt nằm úp xuống đất và để đầu lên hai bàn tay. Giữ ở thế đó độ một hai giây, rồi dùng hai bàn tay đẩy để lấy thế ngồi thẳng lên đồng thời chắp hai bàn tay lại đưa lên ngang trán như lần đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy cần thiết. Lạy xong thì đứng lên và vái ba vái rồi lui ra là hoàn tất thế lạy.

Cũng có một số bà lại áp dụng thế lạy theo cách quì hai đầu gối xuống chiếu, để mông lên hai gót chân, hai tay chắp lại đưa cao lên đầu rồi giữ hai tay ở thế chắp đó mà cúi mình xuống, khi đầu gần chạm mặt chiếu thì xòe hai bàn tay ra úp xuống chiếu rồi để đầu lên hai bàn tay. Cứ tiếp tục lạy theo cách đã trình bày trên. Thế lạy này có thể làm đau ngón chân và đầu gối mà còn không mấy đẹp mắt.

Thế lạy của đàn ông có vẻ hùng dũng, tượng trưng cho Dương. Thế lạy của các bà có tính cách uyển chuyển tha thướt, tượng trưng cho Âm. Thế lạy của đàn ông có điều bất tiện là khi mặc âu phục thì rất khó lạy. Hiện nay chỉ có mấy vị cao niên còn áp dụng thế lạy của đàn ông, nhất là trong dịp lễ Quốc Tổ. Còn phần đông, người ta có thói quen chỉ đứng vái mà thôi.

Thế lạy của đàn ông và đàn bà là truyền thống rất có ý nghĩa của người Việt ta. Nó vừa thành khẩn vừa trang nghiêm trong lúc cúng tổ tiên. Nếu muốn giữ phong tục tốt đẹp này, các bạn nam nữ thanh niên phải có lòng tự nguyện. Muốn áp dụng thế lạy, nhất là thế lạy của đàn ông, ta phải tập dượt lâu mới nhuần nhuyễn được. Nếu đã muốn thì mọi việc sẽ thành.

III . Ý Nghĩa của Lạy và Vái

Số lần lạy và vái đều mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là phong tục đặc biệt của Việt Nam ta mà người Tàu không có tục lệ này. Khi cúng, người Tàu chỉ lạy 3 lạy hay vái 3 vái mà thôi.

Hai lạy dùng để áp dụng cho người sống như trong trường hợp cô dâu chú rể lạy cha mẹ. Khi đi phúng điếu, nếu là vai dưới của người quá cố như em, con cháu, và những người vào hàng con em, v.v., ta nên lạy 2 lạy.

Nếu vái sau khi đã lạy, người ta thường vái ba vái. Ý nghĩa của ba vái này, như đã nói ở trên là lời chào kính cẩn, chứ không có ý nghĩa nào khác. Nhưng trong trường hợp người quá cố còn để trong quan tài tại nhà quàn, các người đến phúng điếu, nếu là vai trên của người quá cố như các bậc cao niên, hay những người vào hàng cha, anh, chị, chú, bác, cô, dì, v. v., của người quá cố, thì chỉ đứng để vái hai vái mà thôi. Khi quan tài đã được hạ huyệt, tức là sau khi chôn rồi, người ta vái người quá cố 4 vái.

Theo nguyên lý âm dương, khi chưa chôn, người quá cố được coi như còn sống nên ta lạy 2 lạy. Hai lạy này tượng trưng cho âm dương nhị khí hòa hợp trên dương thế, tức là sự sống. Sau khi người quá cố được chôn rồi, phải lạy 4 lạy.

Khi đi lễ Phật, ta lạy 3 lạy. Ba lạy tượng trưng cho Phật, Pháp và Tăng. Phật ở đây là giác, tức là giác ngộ, sáng suốt và thông hiểu mọi lẽ. Pháp là chính, tức là điều chính đáng, trái với tà ngụy. Tăng là tịnh, tức là trong sạch, thanh tịnh. Đây là nói về nguyên tắc phải theo. Tuy nhiên, còn tùy mỗi chùa, mỗi nơi, và thói quen, người ta lễ Phật có khi 4 hay 5 lạy.

Trong trường hợp cúng Phật, khi ta mặc đồ Âu phục, nếu cảm thấy khó khăn trong khi lạy, ta đứng nghiêm và vái ba vái trước bàn thờ Phật.

Bốn lạy để cúng người quá cố như ông bà, cha mẹ, và thánh thần. Bốn lạy tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu, bốn phương (đông: thuộc dương, tây: thuộc âm, nam: thuộc dương, và bắc: thuộc âm), và tứ tượng (Thái Dương,Thiếu Dương, Thái Âm, Thiếu Âm). Nói chung, bốn lạy bao gồm cả cõi âm lẫn cõi dương mà hồn ở trên trời và phách hay vía ở dưới đất nương vào đó để làm chỗ trú ngụ.

Bốn vái dùng để cúng người quá cố như ông bà, cha mẹ, và thánh thần, khi không thể áp dụng thế lạy.

4.Ý Nghĩa Của 5 Lạy và 5 Vái

Ngày xưa người ta lạy vua 5 lạy. Năm lạy tượng trưng cho ngũ hành (kim, mộc, thuỷ, hỏa, và thổ), vua tượng trưng cho trung cung tức là hành thổ màu vàng đứng ở giữa. Còn có ý kiến cho rằng 5 lạy tượng trưng cho bốn phương (đông, tây, nam, bắc) và trung ương, nơi nhà vua ngự. Ngày nay, trong lễ giỗ Tổ Hùng Vương, quí vị trong ban tế lễ thường lạy 5 lạy vì Tổ Hùng Vương là vị vua khai sáng giống nòi Việt Nam.

Năm vái dùng để cúng Tổ khi không thể áp dụng thế lạy vì quá đông người và không có đủ thì giờ để mỗi người lạy 5 lạy.

Phong tục có được là do thói quen mà mọi người đã chấp nhận, nhiều khi không giải thích được lý do tại sao lại như thế mà chỉ biết làm theo cho đúng thôi. Trong mỗi gia đình Việt Nam, dù theo đạo nào cũng vậy, chúng ta, con dân nước Việt, hãy cố gắng thiết lập một bàn thờ gia tiên. Có như thế, con cháu ta mới có cơ hội học hỏi cách thiết lập bàn thờ gia tiên, và hiểu được ý nghĩa của việc thờ cúng ra sao.

Thờ cúng là cách biểu thị lòng nhớ ơn tổ tiên cũng như lòng thương và hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ. Đây là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt mà chúng ta cần phải duy trì.

Bài Khấn Vái Khai Trương

Văn Khấn Khai Trương, Bài Khấn Khai Trương, Bài Khấn Vái Khai Trương, Văn Khấn Khai Trương Quán ăn, Bài Khấn Cúng Khai Trương, Văn Khấn Khai Quang, Văn Khấn Khai Quang Tẩy Uế, Văn Khấn Tẩy Uế Khai Quang Nhà Mới Xây, Văn Khấn Khai Quang Mã, Văn Khấn Khai Quang Mã Ngựa, Văn Khấn Khai Quang Ngựa, Văn Khấn Khai Quang Ngựa Mã, Bai Khan Khai Quang Nghua, Bài Khấn Khai Quang Ngựa, Van Khấn Khai Quang Mã Giấy, Khấn Khai Quang Ngựa, Bài Khấn Khai Quang Ngựaa, Bài Khấn Khai Quang Ngựa Ma, Văn Khấn Khai Quang Điểm Nhãn, Bài Khấn Khai Quang Ngựa Giấy Tại Mộ, Văn Khấn Khai Quang Ngựa Mã Giấy, Bài Khấn Khai Quang Ngựa Mặc Trước Khi Đem Hoá, Bài Khấn Khai Quang Ngựa Giấy, Văn Khấn Khai Quần Ngựa Ma Giay, Vân Khấn Khai Quang Ngựa Giấy Khi Hóa Tại Mộ, Mẫu Bản Kê Khan Khai Danh Sách, Nhân Sự Và Trang Thiết Bị Chuyên Môn, Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật, Tiểu Luận Giữ Người Trong Trường Hợp Khẩn Cấp, Tiếng Trung Quốc Trong Trường Hợp Khẩn Cấp, Dien Van Khai Mac Bau Cu Truong chúng tôi Truong To Dan Pho, Diễn Văn Khai Mạc Khai Mạc Bầu Cử Trưởng ấp, Xem Lễ Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thôn Trưởng Khu Phố, Bài Diễn Văn Khai Mạc Bài Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởn Bài Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thông T, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương, Mẫu Tờ Khai Phí Bảo Vệ Môi Trường, Thư Mời Khai Trương, Tờ Khai Phí Bảo Vệ Môi Trường, Văn Tế Khai Trương, Mẫu Thư Mời Khai Trương, Người Lái Xe Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc Trong Trường Hợp Nào, Trong Trường Hợp Bất Khả Kháng, Khi Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc, Tờ Khai Phí Bảo Vệ Môi Trường Mới Nhất, Văn Tế Cúng Khai Trương, Diễn Văn Khai Mạc Bầu Trưởng ấp , Mẫu Thư Mời Khai Trương Công Ty, Bài Cúng Khai Trương Xe, Bài Cúng Khai Trương Đầu Năm, Mẫu Thư Mời Khai Trương Cửa Hàng, Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Xóm Trưởng, Khai Trương Công Ty, Báo Cáo 3 Công Khai Trường Mầm Non, Mẫu Khai Mạc Bầu Trưởng Thôn, Giấy Mời Khai Trương, Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởng ấp, Ba Khai Mac Bau Cu Truong Thon, Mẫu Thư Mời Khai Trương Văn Phòng, Khái Niệm Bảo Vệ Môi Trường, Mẫu Thư Mời Khai Trương Nhà Hàng, Bài Cúng Khai Trương, Mẫu Tờ Khai Phí Bảo Vệ Môi Trường Mới Nhất, Khai Mac Bau Cu Truong Thon, Khái Niệm Thị Trường, Thu Moi Khai Truong Cua Hang, Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thô, Khái Niệm Môi Trường, Báo Cáo Kê Khai Tài Sản Trường Tiểu Học, Mẫu Khai Trương Nhà Hàng, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương Quần áo, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương Quán ăn, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương Nhà Hàng, Khai Mạc Trưởng Thôn, Quy Chế 3 Công Khai Trường Mầm Non, Khái Niệm ưu Trương, Khái Niệm Về Môi Trường, Tờ Rơi Khai Trương Cửa Hàng, Tờ Rơi Khai Trương Quần áo, Tờ Rơi Khai Trương Siêu Thị, Khai Mạc Bầu Cữ Trưởng Yhôn, Khai Mạc Bầu Trưởng Thôn, Mẫu Giấy Mời Dự Khai Trương, Bài Khai Mạc Bầu Trưởng Thôn, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương Cửa Hàng, Mẫu Giấy Mời Khai Trương, Bai Khai Mạc Bầu Cu Trường Thon, Bài Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Tổ Trưởng Tổ Dân Phố, Lời Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thôn, Mùa Thu Ngày Khai Trường, Bài Diễn Văn Khai Mạc Bầu Trưởng Thôn, Khái Niệm Kinh Tế Thị Trường, Bài Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thôn, Bài Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thôn Năm 2018, Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thôn, Mẫu Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thôn Năm Nay, Lời Phát Biểu Khai Trương, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương Cửa Hàng Quần áo, Mẫu Diễn Văn Khai Mạc Bầu Trưởng Thôn, Mẫu Diễn Văn Khai Mạc Trưởng Thôn, Bài Cúng Khai Trương Quán Cà Phê, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương Quán Nhậu, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương Quán Cafe, Lơi Diên Văn Khai Mac Bầu Trương Thôn2020,

Văn Khấn Khai Trương, Bài Khấn Khai Trương, Bài Khấn Vái Khai Trương, Văn Khấn Khai Trương Quán ăn, Bài Khấn Cúng Khai Trương, Văn Khấn Khai Quang, Văn Khấn Khai Quang Tẩy Uế, Văn Khấn Tẩy Uế Khai Quang Nhà Mới Xây, Văn Khấn Khai Quang Mã, Văn Khấn Khai Quang Mã Ngựa, Văn Khấn Khai Quang Ngựa, Văn Khấn Khai Quang Ngựa Mã, Bai Khan Khai Quang Nghua, Bài Khấn Khai Quang Ngựa, Van Khấn Khai Quang Mã Giấy, Khấn Khai Quang Ngựa, Bài Khấn Khai Quang Ngựaa, Bài Khấn Khai Quang Ngựa Ma, Văn Khấn Khai Quang Điểm Nhãn, Bài Khấn Khai Quang Ngựa Giấy Tại Mộ, Văn Khấn Khai Quang Ngựa Mã Giấy, Bài Khấn Khai Quang Ngựa Mặc Trước Khi Đem Hoá, Bài Khấn Khai Quang Ngựa Giấy, Văn Khấn Khai Quần Ngựa Ma Giay, Vân Khấn Khai Quang Ngựa Giấy Khi Hóa Tại Mộ, Mẫu Bản Kê Khan Khai Danh Sách, Nhân Sự Và Trang Thiết Bị Chuyên Môn, Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật, Tiểu Luận Giữ Người Trong Trường Hợp Khẩn Cấp, Tiếng Trung Quốc Trong Trường Hợp Khẩn Cấp, Dien Van Khai Mac Bau Cu Truong chúng tôi Truong To Dan Pho, Diễn Văn Khai Mạc Khai Mạc Bầu Cử Trưởng ấp, Xem Lễ Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thôn Trưởng Khu Phố, Bài Diễn Văn Khai Mạc Bài Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởn Bài Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Trưởng Thông T, Mẫu Tờ Rơi Khai Trương, Mẫu Tờ Khai Phí Bảo Vệ Môi Trường, Thư Mời Khai Trương, Tờ Khai Phí Bảo Vệ Môi Trường, Văn Tế Khai Trương, Mẫu Thư Mời Khai Trương, Người Lái Xe Được Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc Trong Trường Hợp Nào, Trong Trường Hợp Bất Khả Kháng, Khi Dừng Xe, Đỗ Xe Trên Làn Dừng Khẩn Cấp Của Đường Cao Tốc, Tờ Khai Phí Bảo Vệ Môi Trường Mới Nhất, Văn Tế Cúng Khai Trương, Diễn Văn Khai Mạc Bầu Trưởng ấp , Mẫu Thư Mời Khai Trương Công Ty, Bài Cúng Khai Trương Xe, Bài Cúng Khai Trương Đầu Năm, Mẫu Thư Mời Khai Trương Cửa Hàng, Diễn Văn Khai Mạc Bầu Cử Xóm Trưởng, Khai Trương Công Ty, Báo Cáo 3 Công Khai Trường Mầm Non,

Cúng, Khấn, Vái, Và Lạy Sao Cho Đúng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cúng, Khấn, Vái, và Lạy sao cho đúng

 Theo tập quán lâu đời, dân ta lấy ngày giỗ (ngày mất) làm trọng, cho nên ngày đó, ngoài việc thăm phần mộ, tuỳ gia cảnh và tuỳ vị trí người đã khuất mà cúng giỗ. Ðây cũng là dịp gặp mặt  người thân trong gia đình trong dòng họ, họp mặt để tưởng nhớ người đã khuất và bàn việc người sống giữ gìn gia phong. Vào dịp đó người ta thường tổ chức ăn uống, nên mới gọi là ăn giỗ, thì cũng là trước cúng sau ăn, cũng là để cho cuộc gặp mặt đậm đà ấm cúng, kéo dài thời gian sum họp, kể chuyện tâm tình, chuyện làm ăn. Với ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” việc đó có thể xếp vào loại thuần phong mỹ tục.

 * Ngày cúng giỗ

 Ngày giỗ theo âm Hán là huý nhật hay kỵ nhật, tức là lễ kỷ niệm ngày mất của tổ tiên, ông bà, cha mẹ, cũng có nghĩa là ngày kiêng kỵ.

Nguyên ngày trước, “Lễ giỗ” gọi là “Lễ chính kỵ”; chiều hôm trước lễ chính kỵ có “lễ tiên thường” (nghĩa là nếm trước), con cháu sắm sanh một ít lễ vật, dâng lên mời gia tiên nếm trước. Ngày xưa, những nhà phú hữu mời bà con làng xóm ăn giỗ cả hai lễ tiên thường và chính kỵ. Dần dần hoặc vì bận việc hoặc vì kinh tế hoặc vì thiếu người phục dịch, người ta giản lược đi, chỉ mời khách một lần nhưng hương hoa, trầu rượu vẫn cúng cả hai lễ. Tóm lại, nếu vận dụng đúng phong tục cổ truyền phổ biến trong cả nước thì trước ngày chết (lễ tiên thường) phải cúng chiều, cúng đúng ngày chết (lễ chính kỵ) phải cúng buổi sáng.

 * Mấy đời tống giỗ

 Theo gia lễ: “Ngũ đại mai thần chủ”, hễ đến năm đời thì lại đem chôn thần chủ của cao tổ đi mà nhấc lần tằng tổ khảo lên bậc trên rồi đem ông mới mất mà thế vào thần chủ ông khảo.

Theo nghĩa cửu tộc (9 đời): Cao, tằng, tổ, phụ (4 đời trên); thân mình và tử, tôn, tằng tôn, huyền tôn (4 đời dưới mình). Như vậy là chỉ có 4 đời làm giỗ (cao, tằng, tổ, phụ) tức là kỵ (hay can),; cụ (hay cô), ông bà, cha mẹ. Từ “Cao” trở lên gọi chung là tiên tổ thì không cúng giỗ nữa mà nhập chung vào kỳ xuân tế, hoặc phụ tế vào ngày giỗ của thuỷ tổ.

 * Cúng giỗ người chết yểu

Những người đã đến tuổi thành thân, thành nhân nhưng khi chết chưa có vợ hoặc mới có con gái, chưa có con trai hoặc có con trai nhưng con trai cũng chết, trở thành phạp tự (không có con trai nối giòng). Những người đó có cúng giỗ. Người lo việc giỗ chạp là người cháu (con trai anh hoặc anh ruột) được lập làm thừa tự. Người cháu thừa tự được hưởng một phần hay toàn bộ gia tài của người đã khuất. Sau khi người thừa tự mất thì con cháu người thừa tự đó tiếp tự.

Những người chưa đến tuổi thành thân (dưới 16 hoặc dưới 18 tuổi, tuỳ theo tục lệ địa phương) sau khi hết lễ tang yết cáo với tổ tiên xin phụ thờ với tiên tổ. Những người đó không có lễ giỗ riêng, ai cúng giỗ chỉ là ngoại lệ. Có những gia đình bữa nào cũng xới thêm một bát cơm, một đôi đũa đặt bên cạnh mân, coi như người thân còn sốngtrong gia đình. Ðiều này không có trong gia lễ nhưng thuộc về tâm linh, niềm tưởng vọng đối với thân nhân đã khuất.

 Giỗ tết, Tế lễ

Quan niệm cổ xưa không riêng ta mà nhiều dân tộc trên thế giới mọi vật do tạo hóa sinh ra đều có linh hồn, mỗi loại vật, kể cả khoáng vật, thực vật cũng có cuộc sống riêng của nó. Mọi vật trong tạo hoá hữu hình hay vô hình, cụ thể hay trừu tượng đều mang khái niệm âm dương, đều có giống đực giống cái. Ðó là xuất xứ tục bái vật hiện tồn tại ở nhiều dân tộc trên thế giới và một vài dân tộc ở miền núi nước ta.

Ở ta, hòn đá trên chùa, cây đa đầu đình, giếng nước, cửa rừng cũng được nhân dân thờ cúng, coi đó là biểu tượng, nơi ẩn hiện của vị thiên thần hay nhân thần nào đó. Người ta “sợ thần sợ cả cây đa” mà cúng cây đa, đó không thuộc tục bái vật. Cũng như người ta lễ Phật, thờ Chúa, quì trước tượng Phật, tượng Chúa, lễ Thần, quì trước long ngai của thần, nhưng thần hiệu rõ ràng, chứ không phải khúc gỗ hòn đá như tục bái vật.

Ngày nay chỉ còn lại vài dấu vết trong phong tục. Thí dụ, bình vôi là bà chúa trong nhà, chưa ai định danh là bà chúa gì, nhưng bình vôi tượng trưng cho uy quyền chúa nhà, nhà nào cũng có bình vôi. Khi có dâu về nhà, mẹ chồng tạm lánh ra ngõ cũng mang bình vôi theo, có nghĩa là tạm lánh nhưng vẫn nắm giữ uy quyền. Khi lỡ tay làm vỡ bình vôi thì đem mảnh bình còn lại cất ở chỗ uy nghiêm hoặc đưa lên đình chùa, không vứt ở chỗ ô uế. 

Gỗ chò là loại gỗ quí, gỗ thiêng chỉ được dùng để xây dựng đình chùa, nhà thờ. Dân không được dùng gỗ chò làm nhà ở. Ngày xưa trong đám củi theo lũ cuốn về xuôi, nếu có gỗ chò, các cụ còn mặc áo thụng ra lạy.

Quantri (nguồn Internet) 

BÀI CŨ HƠN

Vì sao xe máy là phương tiện giao thông nguy hiểm

25/02/2013, 00:36

Mẹo nhỏ lái xe an toàn

25/02/2013, 00:10

Mới lái ô tô, cần lưu ý những gì?

25/02/2013, 00:06

VN đứng thứ 25 TG về sức mạnh quân sự

24/02/2013, 20:26

Cúng sao giải hạn: Sao phải tự lừa mình?

21/02/2013, 21:20

Khó cấm công chức “ăn cắp giờ” đi lễ hội

21/02/2013, 21:13

70 năm chữa bệnh vô sinh

21/02/2013, 20:46

Hệ thống ‘lá chắn thép’ di dộng Bastion mạnh cỡ nào?

19/02/2013, 23:48

Thủ tướng thị sát tổ hợp tên lửa bờ (Bastion)

19/02/2013, 23:45

Tết nên đọc

19/02/2013, 23:30