Có Nên Đốt Hết Áo Tang, Vòng Hoa, Liễng Sau Tang Lễ Không?

--- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Đầu Năm Gồm Những Gì Để May Mắn, Tài Lộc
  • Cách Sắm Lễ Và Hai Bài Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Mới Đầy Đủ Nhất
  • Bài Lễ Nhập Trạch Nên Biết Khi Chuyển Nhà
  • Nhập Trạch Là Gì Và Những Điều Kiêng Cữ Trong Ngày Nhập Trạch.
  • Nghi Lễ Nhập Trạch Khi Về Nhà Mới Cần Biết
  • VẤN: Cứ mỗi lần thấy nhà ai có tang lễ, con đều rất sợ hãi. Lúc đám tang ông ngoại con, con càng sợ hơn, gia đình đông vô cùng. Mọi người đều mặc áo tang trắng, áo xô, khăn tang, nhà đánh dấu vôi, trống kèn linh đình, hát hò thê thảm. Đó là chưa nói vòng hoa, nhất là vòng hoa nhựa chất đầy nhà. Sau lễ di quan, vòng hoa nhựa lại được mang về gắn đầy xung quanh phòng thờ, áo tang phủ khắp nơi. Mỗi tối lên lầu thắp nhang con cảm thấy rất sợ. Đến kỳ cúng thất hàng tuần có thỉnh quý thầy về tụng kinh nhưng cũng chẳng ai biết thầy làm gì, chỉ việc nấu cơm mang lên, thầy cúng xong thầy thọ trai rồi về. Đến cả năm sau vòng hoa áo tang mới được đốt đi. Có họ hàng chỉ để tang vài ngày rồi xin xả tang vì bảo chuẩn bị cất nhà, sắp cưới sinh, làm ăn, nếu để tang là không tốt. Con xin hỏi như vậy là có đúng không? Nếu không mặc áo tang trắng mà thay bằng áo tràng hoặc áo bình thường như vậy có đúng không? Tại sao khi gia đình có tang lễ tất cả các tủ, cửa đều phải được quẹt vôi trắng? Áo tang và vòng hoa đốt hết sau lễ di quan có được không? Con xin cảm ơn Sư. ĐÁP:

    I . Đám tang hay đám ma, lễ tang, tang lễ, tang ma là một trong những phong tục của Việt Nam. Lễ tang bao gồm nhiều quy trình của những người đang sống thực hiện đối với người vừa chết. Tang lễ được tổ chức khác nhau ở các dân tộc trên Việt Nam, mỗi một dân tộc có những nghi lễ tổ chức khác nhau mặc dù không nhiều nhưng đều có những bước cơ bản tương đối giống nhau ở các người Kinh cũng như các dân tộc thiểu số khác. Trong tang lễ ngày nay lại có những điểm khác so với thời kỳ từ năm 2.000 trở về trước.

    Hiện nay, tang lễ được làm giản tiện hơn. Các trình tự lễ tang ngày nay là lễ khâm liệm, lễ nhập quan, lễ viếng, lễ đưa tang, lễ hạ huyệt và lễ viếng mộ. Theo Nhà nước Việt Nam thì “tử là táng”, làm lễ tang đơn giản. Chủ trương lễ tang của người Phật giáo thì “tam nhựt bất cấm” cúng vong linh thì cúng thức ăn chay, không cho sát sanh hại vật và đãi khách ăn chay. Đối với dân sự thì tùy theo nhà giàu hay nghèo làm lễ tang lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, chỉ có thời gian lễ tang là quan trọng từ khi người thân qua đời cho đến khi động quan có khi lên đến cả tuần lễ.

    Lễ tang tu sĩ Phật giáo

    Tu sĩ Phật giáo quan niệm về sống chết là việc thường tình trong thế gian. Quá trình chư Tăng Ni tu hành trên tinh thần vô ngã, duyên hợp huyễn có, tấm thân nầy chỉ trừ trí tuệ, còn là huyễn mộng chẳng ra chi, chẳng là gì đối với mọi loài có mặt trên thế gian. Tuy nhiên, đối với người tu thì quan trọng ở chỗ khi lâm chung trút hơi thở cuối cùng có chánh kiến, chánh niệm không? Hay tu hành cả một đời người rồi khi lâm chung không đắc đạo cũng chết làm lễ tang như người thế gian. Theo người tu non núi “tử là táng”. Chư vị Tổ sư tu ở rừng sâu núi thẳm Đại Sư Khắc Chân, Long Cốc Thượng Tự, núi Dinh cách đây 250 năm khi thị tịch vào trong hang ẩn tịch, không ai đoái hoài làm lễ tang, lễ nhập tháp, chùa có biệt danh là chùa Hang Tổ là vậy. Năm 2012 Sư Đại Tâm ẩn tịch khuyên chư đệ tử không làm lễ tang, chỉ an táng luôn trong hang (lắp hang), có vị thi tịch cho đến khi thân tan rã giữa rừng xanh, không ai khâm liệm nhập tháp như ngài Ban Chu Thừa Viễn, đệ tam tổ Tịnh Độ. Lễ tang của tu sĩ, những bậc tu tinh chuyên, người tu núi thật giản đơn, “tử là táng”. Các lễ tang khác của Phật giáo sở dĩ để lâu là do nhu cầu chờ môn nhơn đệ tử đến viếng lễ tang, quan trọng là vị trưởng tử hay người thừa kế, người có trách nhiệm quyết định, nhưng thường là tổ chức rất ít ngày, sau đó lễ nhập tháp,

    Đối với các hàng giáo phẩm cao cấp ở thành đô, dưới thế gian thì làm lễ tang với thời gian dài. Có khi lễ tang để đến 7 ngày mới nhập tháp, mọi người khắp nơi hay tin đều đến kính viếng, đặt vòng hoa vô cùng kính tiếc vị giáo phẩm, vòng hoa đôi khi cũng nhiều như người đời. Đó là do sự phát tâm của chư Tăng Ni, Phật tử tiếc thương vị giáo phẩm cao cấp tiêu biểu viên tịch

    Cái sợ kế tiếp là sợ người chết, sợ lễ tang, sợ đám ma, một cái sợ tự nhiên nghe nói đến “ma” thì đã sợ từ trong nhà sợ ra. Vì người chết nằm bất động, không còn hơi thở, không có tiếng nói, không còn biết gì đối với người còn sống. Người chết đó sẽ bị chôn mất đi còn lại dư âm không có người đó hiện diện. Sợ về tâm linh, sợ người chết nắm tay mình dắt đi theo, sợ người chết về thăm, sợ những “lân tinh hồn thư” người chết đụng chạm mình rồi bị chết theo, sợ quỷ nhập tràng

    Sợ người chết là sợ bị lây các bệnh khi không còn thầy kiểm soát bệnh nhân, sợ sự hôi nhơ, sợ trùng nhựt, trùng thời, trùng tang, liên táng. Cuối cùng mệt mỏi nhất là lễ tang rườm rà, tổng hợp nhiều phong tục tập quán của nhiều địa phương xa xôi đưa vào lễ tang, bắt người nhà phải thực hiện. Nếu không làm đúng là bất hiếu, bị ông bà quở, thần thánh phạt vạ, Phật trời không chứng minh, ông bà, người chết không được siêu thoát. Đây chính là cái sợ chung của người còn sống những người ở lại thế gian.

    Cần giảm sự rườm rà của lễ tang

    Có người không nghĩ, không sợ cái chết, không sợ người chết, nhưng sợ lễ tang. Tổ chức lễ tang thì rườm rà, mà nội bộ người nhà không hòa hợp. Có khi mượn người đi viếng lễ tang lôi kéo họ vào cuộc, chia phe tranh chấp tài sản của người đã qua, sợ tổ chức lễ tang linh đình, làm trâu, heo, bò đãi đằng bà con họ hàng đến uống ăn, say sưa giấc mả. Thêm vào đó thời gian đễ thật lâu mọi người nhà mệt mỏi vì lễ tang mà không dám thố lộ cùng ai. Một lễ tang mà người chết có thế lực, thì tràng hoa không biết bao nhiêu mà kể, người đi lễ không có lòng tốt với tang chủ đâu! Họ chỉ có lòng lợi dụng chuyện làm ăn của mình trong tương lai, hay củng cố địa vị mà đi điếu nhiếu hay ít. Lễ tang đôi khi trở thành nơi gởi gấm tấm lòng, nơi mặc cả những món hàng trong tương lai, nơi nói chuyện tình cảm không lời sau lễ tang.

    Người xưa có câu: “Sanh bất hiếu thân, tử tế vô ích” nghĩa là khi cha mẹ còn sống không hiếu thảo nuôi dưỡng, đến khi chết rồi làm trâu bò cúng tế bao nhiêu cũng vô ích chẳng gì là hiếu nữa rồi. Với một xã hội văn minh như Việt Nam hiện nay, lễ tang là chuyện bình thường, không còn quan trọng, đối với người chết quan trọng là người có giá trị nhân phẩm, tư cách, trí tuệ đạo đức con người mới là trên hết. Nên tổ chức lễ tang gọn gàng, giản dị là tốt, chú tâm vào việc tụng kinh niệm Phật cho người qua đời, nhất là những người thân trong gia đình lo tụng niệm. Việc tụng niệm cũng không phải tìm Thầy đâu cho xa, cho bận rộn chủ (gia chủ) khách (Tăng Ni). Việc cúng kiếng các lễ lượt sau lễ tang nên tinh giảm vi quý, không làm hao tốn tài sản, tiền bạc. Tài sản của người qua đời để dành làm công tác từ thiện giúp đỡ người nghèo, xây nhà tinh thương, vì hiện nay người Việt ta còn nghèo, đói rách, khố rách áo ôm nhiếu lắm.

    II . Giải quyết đồ tang lễ sau lễ tang

    Những vật dụng của người đã qua xem lại những thứ nào người chết chưa sử dụng đến thì nên để lại người nhà sử dụng, như xe cộ, đồng hồ, nón, cà vạt, áo veston, vật chất đáng giá, những kỷ vật của người thân…Những thứ nào người chết đã sử dụng như quần áo, giường nằm, pant, ghế nhựa, nhất là của người bệnh truyền nhiễm nên đem thiêu hóa để giữ vệ sinh chung.

    Tất cả những tấm chấn, triệu, vãn, phan, phướn, tràng hoa cườm, hoa tươi, hoa ni lông…sau khi an táng xong nên đem thiêu hóa, hoặc đem ra gởi tận nơi chôn cất, chỉ để lại một vài kỷ vật của người thân phúng điếu nơi bàn vong linh cho đến 100 ngày cũng phải giải quyết cho gọn, cho giản dị, cho thời gian phôi pha không còn đau lòng với người đã chết..

    Đồ tang, áo sô, khăn tang của con cháu để tang cho ông bà nên giữ, giặt kỹ, thọ tang ba năm. Nói 3 năm chứ có 24 tháng, có nơi thuộc vùng người dân tộc phía Bắc 27 tháng. Tuy nhiên, hiện nay do xã hội tiến bộ con cháu ở ngoại quốc, đi làm ăn xa nên lễ tang vừa xong, sau lễ an sàng vong linh ông bà thì con cháu xin xả tang. Có người xin thọ tang, hoặc do phong tục chỉ thọ tang 100 ngày là xả. Có gia đình vì đang xây nhà, hoặc đến ngày giờ xây dựng nhà, gả cưới con trai, con gái…sau khi khai mộ xin xả tang. Thế thì những phong hóa phải được hóa giải giúp cho thân bằng quyến thuộc thuận lợi làm ăn sau lễ tang không gặp trở ngại, hoặc do gặp chiến tranh không thể để tang, không thọ tang thì cũng không xả tang. Đối với người xưa thì chúng ta gọi những người xả tang sớm là bạc tình bạc nghĩa. Nhưng đối với hôm nay thì gọi là tiến bộ văn minh, nhà Phật gọi là phương tiện cần có sự gia giảm cho công việc của gia đình

    Lễ tang là phong tục tập quán, nhưng trong đó có phần là một quy luật tất yếu với con người, vì người chết không thể chối bỏ lễ tang, không vì một lý do gì mà người sống không tổ chức lễ tang cho người chết. Nhất là cộng đồng con người ở phố xá, ngỏ ngách, ở nhà sàn trên bờ sông, do ở ngọai quốc, do cải đạo theo kitô, tin lành, do không đủ kinh phí tổ chức lễ tang, cũng không nên bỏ hoang lạnh người chết trong lễ tang, nhưng làm thật giản dị là đúng với thời đại văn minh

    III . Không thọ tang được không?

    Dù cúng ta có ý tưởng đẹp không làm lễ tang cho người chết quá rườm ra, làm hao tốn tiền của cá nhân, tiền của gia quyến, tiền của người chết chưa hẳn là đúng. Đối với người chết là em trai, em gái, là em dâu, chị dâu, người nhỏ hơn mình, hoặc tu sĩ giáo phẩm, tu lâu năm, người xuất gia chính thống thì không thọ tang là đúng, không phải bị lỗi lầm.

    Người không trực hệ, không phải cùng huyết thống qua đời, bạn thân, người mới quen biết…còn lại những người thân ruột thịt đều thọ tang. Có khi những người thân ruột thịt lớn tuổi, anh trai, chị gái, chú, bác, cô, dì dượng độc thân không có người thân khi chết mình có thể thọ tang vì tình cảm với người chết và sau lễ tang xả tang.

    Chỉ có các tu sĩ từ Sa di, Sa di ni, Thức xoa ma na ni trở lên thuộc đệ tử xuất gia của Phật không phải thọ tang người thân, dù đó là ông bà, cha mẹ. Lý do người xuất gia mang pháp y của Phật không thể thọ tang người ngoài đời và ngược lại thì được. Ông bà cha mẹ đi tu theo Phật xuất gia làm Tỳ kheo, Tỳ kheo ni khi viên tịch thì đệ tử, trong đó có con cháu đều thọ tang. Thọ tang là việc “hiếu để” không nên từ chối trước người lớn hơn mình, đó là lễ. Người có “hiếu để” trên đời làm việc gì cũng nên; người thiếu “hiếu để” không làm gì nên thân, đấy là một chút hạnh nguyện hội nhập dòng đời cứu độ chúng sanh

    Phật tử hỏi mặc áo tràng, mặc đồ bình thường lo việc tang, thọ tang được không? Xin trả lời: mặc áo tràng, măc đồ bình thường lo việc tang lễ và thọ tang ông bà cha mẹ vẩn được. Mặc áo tràng tức là Phật tử, mặc đồ bình thường để dễ làm công việc lễ tang, tho tang vẫn được, vì vị tịnh nhơn đó chưa thọ giới mặc pháp y của Phật! Vả lại là Phật tử đối với việc “hiếu để” cần phải có và giữ kỹ cương hơn người thế gian. Thiếu lễ thì người đời dèm pha phỉ báng và chúng ta cũng không được trọn vẹn mấy trong đạo làm con cháu.

    Cửa kiếng tủ kiếng đều có quẹt vôi trắng khi có lễ tang

    Không phải tủ, cửa phải quẹt vôi trắng, mà tủ kiếng, cửa kiếng, cửa cái, cửa sổ có gắn kiếng cũng phải quẹt vôi. Đây cũng là hủ tục của địa phưong Trung Hoa phong kiến, ảnh hưởng ít nhiều đến người Việt. Tuy nhiên,, tục nầy ít khi được truyền bá, cũng không ai chú ý làm gì. Khi gia đình hữu sự có người thân qua đời, tang chủ phải lo chạy trong chạy ngoài chay Nam chạy Bắc không còn rỗi rảnh để nghĩ đến việc quét một vệt vôi trên các tủ kiếng, cửa kiếng trong nhà làm gì.

    Khi có người thân qua đời, trong nhà có tủ kiếng, cửa sổ cửa cái, hay tất cà những đồ vật có gắn kiếng nhìn thấy người trong kiếng. Theo tục lệ xưa thì gia chủ đem vôi quẹt chữ thập hay vệt tròn hoặc dán kính đáo bằng giấy hồng đơn, giấy trắng, các việc làm nầy có ý tưởng nhằm giúp cho vong hồn người mới chết còn yếu đuối thấy vệt vôi mà tránh tìm đường khác để đi. Nếu không có vệt vôi thì vong người mới chết còn yếu nhìn thấy tấm kiến, phải ở lại không đi đầu thai được. Thường thì kiếng gắn trong tủ là kiếng thủy ngân, kiến sẽ làm cho vong linh người mới chết nhìn thấy “nghiệt cảnh đài” mà sợ hãi vướng vào “nghiệt cảnh đài” mãi ở thế gian không đi đầu thai được. Nên khi trong nhà vừa có người qua đời, gia chủ phải nhớ việc tiên quyết là dùng giấy trắng hay giấy hồng đơn dán kính mặt tủ kiếng.

    Cũng như tại bàn thiên, trước nhà cũng có quẹt một vệt vôi, nếu không có vệt vôi thì vong linh sẽ bị dẫn dắt vào nơi cúng kiếng, khó vượt qua bàn thiên và không đi đầu thai, tội nghiệp cho người mới chết.

    Nên theo giáo lý Phật đà

    Lễ tang cho gọn cả nhà được an

    Trong lễ tang pháp nhuận tràn

    Lo chuyên trì tụng tây phang mau về

    HT Thích Giác Quang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quận Lê Chân: Khởi Công Sửa Chữa 2 Nhà “đại Đoàn Kết” Tặng Hộ Nghèo
  • Cách Sắm Lể Và Bài Trí Hoa Trên Bàn Thờ Thần Tài
  • Hướng Dẫn Thực Hiện Nghi Lễ Nhập Trạch Cho Gia Chủ Về Nhà Mới Trọn Vẹn
  • Ngày Tốt Nhập Trạch Đầu Năm 2022 Và Thủ Tục Lễ Nhập Trạch
  • Hướng Dẫn Cúng Lễ Nhập Trạch Đúng Nhất
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Lễ Hết Tang Trừ Phục)

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Xem Ngày Thỉnh Ông Địa Thần Tài Theo Tuổi Chính Xác Nhất
  • Thủ Tục Lễ Vật Văn Khấn Làm Lễ Cúng Thượng Lương Cất Nóc Nhà
  • Bài Văn Khấn Bà Cô Tổ Chuẩn Phong Tục Tập Quán
  • Cách Bỏ Bát Hương Cũ & Xử Lý Bàn Thờ Cũ Như Thế Nào Đúng Nhất ?
  • Sau 2 năm và 3 tháng dư ai, chọn một ngày tốt làm lễ: Đắp sửa mộ dài thành mộ tròn, cất khăn tang, huỷ đốt các thứ thuộc phần lễ tang, rước linh vị vào bàn thờ chính, bỏ bàn thờ tang.

    2. Văn khấn Lễ Đàm Tế đúng chuẩn

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    – Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương

    – Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

    – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

    Hôm nay là ngày…….tháng………năm ………..

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

    Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân ngày Lễ Đàm Tế theo nghi lễ cổ truyền,

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

    Trước linh vị của: Hiển………………chân linh

    Than ôi! Nhớ bóng phụ thân (hoặc mẫu thân);

    Tủi mắt nhà Thung (nếu là cha hoặc nhà Huyền nếu là mẹ)

    mây khóa, thăm thẳm sầu phiền.

    Đau lòng núi Hỗ (nếu là cha hoặc núi Dĩ nếu là mẹ)

    Tính tháng nay làm Đàm Tế.

    Tuy lẽ hung biến cát; tang phục kết trừ;

    Song nhân tử sự thân, hiếu tâm lưu để.

    Lễ bạc, kính dâng gọi chút, há dám quên, cây cội nước nguồn,

    Suối vàng, như có thấu chăng, họa may tỏ,

    trời kinh đất nghĩa.

    Xin kính mời: Hiển………………

    Hiển………………………………

    Hiển………………………………

    Cùng các vị Tiên linh Tổ bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ về hâm hưởng.

    Kính cáo: Liệt vị Tôn thần, Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, Ngũ tư Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

    Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Đá mỹ nghệ Ninh Bình chúng tôi sản xuất chế tác các sản phẩm lăng mộ đá: Mộ đá một mái, mộ đá hai mái, mộ đá ba mái, các sản phẩm trang trí nhà thờ đá: cuốn thư, bàn thờ đá, bát hương, cột đèn đá, …. hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu các sản phẩm lăng mộ đá

    Cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ truyền thống Ninh Bình

    Địa chỉ : Thôn Xuân Vũ, Xã Ninh Vân, Huyện Hoa Lư, Tỉnh Ninh Bình

    Với đội ngũ thợ lành nghề ý tương sáng tạo cao chắc chắn sẽ làm hài lòng các bạn khi đến vơi chúng tôi.

    Mở cửa: Từ thứ 2 đến Chủ Nhật 8h30 – 21h30

    Website : https://lauthoda.vn/

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Lễ Phát Tang, Để Tang, Xả Tang
  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Trong Tiên Sư
  • Mâm Cơm Cúng, Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết
  • Cúng Tất Niên 2022 Ngày Nào Tốt? Văn Khấn, Mâm Cơm Cúng Như Thế Nào?
  • Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)

    --- Bài mới hơn ---

  • Xem Ngày Thỉnh Ông Địa Thần Tài Theo Tuổi Chính Xác Nhất
  • Thủ Tục Lễ Vật Văn Khấn Làm Lễ Cúng Thượng Lương Cất Nóc Nhà
  • Bài Văn Khấn Bà Cô Tổ Chuẩn Phong Tục Tập Quán
  • Cách Bỏ Bát Hương Cũ & Xử Lý Bàn Thờ Cũ Như Thế Nào Đúng Nhất ?
  • Cách Xử Lý Bàn Thờ, Bát Hương Cũ: Đốt, Bỏ Hay Sử Dụng?
  • Rước linh vị vào chính điện và yết cáo Tiên Tổ

    Chép sẵn linh vị mới phủ giấy (hoặc vải) đỏ, khi Đàm Tế ở bàn thờ tang xong, thì đốt linh vị cũ cùng với bảng đen phủ quanh khung ảnh và văn tế. Sau đó rước linh vị, bát hương và chân dung (nếu có) đưa lên bàn thờ chính, đặt ở hàng dưới.

    Trường hợp nhà không có bàn thờ chính thờ gia tiên bậc cao hơn thì không phải làm lễ này mà yết cáo gia thần và yết cáo Tổ ở nhà thờ tổ.

    Văn khấn:

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    – Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương

    – Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

    – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

    Hôm nay là ngày… tháng…. năm… tại tỉnh… huyện… xã… thôn…

    Tín chủ là…………(nếu lễ gia thần) hoặc Hậu duệ tôn là…………(nếu lễ gia tiên, tự xưng hô với vị được liệt thờ cao nhất).

    Quỳ trước linh vị của………… (đọc linh vị của vị thờ cao nhất), liệt chư Tiên linh.

    Kính nghĩ:

    Gót tiêu dao, mịt mù mù mịt, đâu hạc nội, đâu mây ngàn?

    Cõi trần thế, thay đổi đổi thay, nay sương dâu, mai bãi bể.

    Lá rụng về cội, phách tuy giáng, hồn lại được siêu thăng.

    Nước chảy về nguồn, thác là quy, sinh chẳng qua tạm ký.

    Nhân sinh do tổ, gốc phải vững, phúc quả mới mong bền;

    Hiểu tử sự thân, tế như tại, nhân tâm nào dám phế.

    Bày nhân: Hiển khảo (hoặc tỷ)…………(đọc linh vị bố hoặc mẹ)

    Thọ chung ngày…………..tính đến nay đã:

    Quý húy Đại Tường;

    Đến tuần Đàm Tế.

    Quá hai năm trừ phục, cáo Tiên linh;

    Đủ ba tháng dư ai, theo cổ lệ.

    Cầu gia thần chứng giám, cho từ đường phảng phất linh hồn;

    Nguyện Tiên Tổ phù trì, để bạch triệu quy hồi phách thể.

    Đến ngày giỗ chạp, con cháu nhớ tháng ngày,

    làm lễ dâng hương;

    Nối gót Tổ Tiên, ông cha tiếp thế thứ, theo hàng phối tế.

    Lễ bạc, kính dâng gọi chút, há dám quên cây cội, nước nguồn;

    Suối vàng, như thấu cho chăng, họa may tỏ trời kinh, đất nghĩa.

    Xin kính mời: Hiển…………………

    Hiển…………………………………

    Hiển…………………………………

    Cùng các vị Tiên linh Tổ bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ về hâm hưởng.

    Kính cáo: Liệt vị Tôn thần, Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, Ngũ tư Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

    Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Lễ Phát Tang, Để Tang, Xả Tang
  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Trong Tiên Sư
  • Mâm Cơm Cúng, Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế Hết Tang Trừ Phục

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Điều Cần Biết Về Tang Lễ
  • Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Đầy Đủ Nhất (2021)
  • 3 Bài Cúng Ông Công Ông Táo Được Nhiều Người Dùng Nhất
  • Văn Khấn Rước Ông Táo Về Nhà Đêm 30 Tết Kỷ Hợi 2022
  • Bài Cúng Khấn Ông Công Ông Táo Về Trời Ngày 23 Tháng Chạp Phổ Biến Nhất
  • Lễ Đàm Tế hay còn gọi là lễ hết tang, lễ trừ phục. Sau lễ giỗ Đại Tường hai năm chọn một ngày tốt trong vòng 3 tháng dư ai (trước đây là 3 năm, đời sau giảm bớt còn 2 năm 3 tháng) để làm lễ. Lễ này gồm có 3 bước:

    1. Lễ sửa mộ: đắp sửa mộ dài thành mộ tròn;
    2. Lễ đàm tế: cất khăn tang, bỏ bàn thờ tang, rước linh vị vào bàn thờ chính, hủy đốt các thứ sót lại của phần lễ tang, thu cất các câu đối, bức trướng;
    3. Lễ rước linh vị: rước linh vị vào chính điện và yết cáo tổ tiên.

    Văn khấn lễ Đàm Tế

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    (lạy)

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương.

    Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

    Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ.

    Hôm nay là ngày …..tháng …..năm …..

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là …..

    Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân ngày Lễ Đàm Tế theo nghi lễ cổ truyền,

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

    Trước linh vị của: Hiển …..chân linh.

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Than ôi! Nhớ bóng phụ thân (hoặc mẫu thân),

    Cách miền trần thế,

    Tủi mắt nhà Thung (nếu là cha hoặc nhà Huyền nếu là mẹ),

    Mây khóa, thăm thẳm sầu phiền,

    Đau lòng núi Hỗ (nếu là cha hoặc núi Dĩ nếu là mẹ),

    Sao mờ, đầm đìa ai lệ,

    Kể năm đã quá Đại Tường,

    Tính tháng nay làm Đàm Tế.

    Tuy lẽ hung biến cát; tang phục kết trừ;

    Song nhân tử sự thân, hiếu tâm lưu để.

    Lễ bạc, kính dâng gọi chút, há dám quên, cây cội nước nguồn,

    Suối vàng, như có thấu chăng, họa may tỏ,

    Trời kinh đất nghĩa.

    Xin kính mời: Hiển …..

    Hiển …..

    Hiển …..

    Cùng các vị Tiên linh Tổ bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ về hâm hưởng.

    Kính cáo: Liệt vị Tôn thần, Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, Ngũ tư Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

    Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    (lạy)

    DaquyVietnam,

    Nguồn: 100 điều nên biết về phong tục Việt Nam

    Ghi rõ nguồn https://daquyvietnam.info khi copy hoặc trích dẫn bài viết.

    --- Bài cũ hơn ---

  • # Bộ Tam Sên Gồm Những Gì Là Chuẩn Nhất? Ý Nghĩa
  • Gợi Ý Cỗ Cúng Tam Sên Đơn Giản Và Văn Khấn Thần Tài
  • Ý Nghĩa Bộ Tam Sên Trong Mâm Cúng Là Gì?
  • Cách Chuẩn Bị Mâm Cúng Tam Sên Cho Ngày Nhập Trạch
  • Tam Sên Là Gì ? Bộ Tam Sên Gồm Những Gì ?
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Xem Ngày Thỉnh Ông Địa Thần Tài Theo Tuổi Chính Xác Nhất
  • Thủ Tục Lễ Vật Văn Khấn Làm Lễ Cúng Thượng Lương Cất Nóc Nhà
  • Bài Văn Khấn Bà Cô Tổ Chuẩn Phong Tục Tập Quán
  • Tử Vi, Tứ Trụ, Xem Tướng, Gieo quẻ, Xem bói, Phong Thủy, 12 con giáp, 12 cung hoàng đạo

    Văn Khấn lễ Đàm Tế (Tức là lễ hết tang Trừ phục) được dùng sau 2 năm và 3 tháng dư ai, chọn một ngày tốt làm lễ: Đắp sửa mộ dài thành mộ tròn, cất khăn tang, huỷ đốt các thứ thuộc phần lễ tang, rước linh vị vào bàn thờ chính, bỏ bàn thờ tang.

    Văn Khấn lễ Đàm Tế (Tức là lễ hết tang Trừ phục)

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    – Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương

    – Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

    – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

    Hôm nay là ngày…….tháng………năm ………..

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

    Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân ngày Lễ Đàm Tế theo nghi lễ cổ truyền,

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

    Trước linh vị của: Hiển………………chân linh

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Than ôi! Nhớ bóng phụ thân (hoặc mẫu thân);

    Cách miền trần thế

    Tủi mắt nhà Thung (nếu là cha hoặc nhà Huyền nếu là mẹ)

    mây khóa, thăm thẳm sầu phiền.

    Đau lòng núi Hỗ (nếu là cha hoặc núi Dĩ nếu là mẹ)

    sao mờ, đầm đìa ai lệ

    Kể năm đã quá Đại Tường;

    Tính tháng nay làm Đàm Tế.

    Tuy lẽ hung biến cát; tang phục kết trừ;

    Song nhân tử sự thân, hiếu tâm lưu để.

    Lễ bạc, kính dâng gọi chút, há dám quên, cây cội nước nguồn,

    Suối vàng, như có thấu chăng, họa may tỏ,

    trời kinh đất nghĩa.

    Xin kính mời: Hiển………………

    Hiển………………………………

    Hiển………………………………

    Cùng các vị Tiên linh Tổ bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ về hâm hưởng.

    Kính cáo: Liệt vị Tôn thần, Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, Ngũ tư Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

    Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Nguồn: ST & Tổng hợp từ Internet:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Phát Tang, Để Tang, Xả Tang
  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Trong Tiên Sư
  • Mâm Cơm Cúng, Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết
  • Cúng Tất Niên 2022 Ngày Nào Tốt? Văn Khấn, Mâm Cơm Cúng Như Thế Nào?
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Mâm Cúng Đơm Lẻ (Cúng Mụ)
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế, Lễ Hết Tang Trừ Phục Đúng Chuẩn

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Tết Hạ Nguyên
  • Văn Khấn Lễ Bồi Hoàn Địa Mạch Và Cách Sắm Lễ Hàn Long Mạch
  • Văn Khấn Lễ Hồi Hoàn Địa Mạch
  • Bài Văn Cúng Lễ Hồi Hoàn Địa Mạch Và Cách Sắm Lễ Đúng
  • Đồ Lễ Và Bài Văn Khấn Động Thổ Xây Nhà
  • Văn khấn trong tang lễ: Lễ Đàm Tế tức là lễ hết tang Trừ phục. Lịch ngày Tốt hướng dẫn cách cúng bái, văn khấn lễ Đàm Tế đúng chuẩn theo phong tục cổ truyền Việt Nam.

    Sau 2 năm và 3 tháng dư ai, chọn một ngày tốt làm lễ: Đắp sửa mộ dài thành mộ tròn, cất khăn tang, huỷ đốt các thứ thuộc phần lễ tang, rước linh vị vào bàn thờ chính, bỏ bàn thờ tang.

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    – Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương

    – Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

    – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

    Hôm nay là ngày…….tháng………năm ………..

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

    Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân ngày Lễ Đàm Tế theo nghi lễ cổ truyền,

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

    Trước linh vị của: Hiển………………chân linh

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Than ôi! Nhớ bóng phụ thân (hoặc mẫu thân);

    Tủi mắt nhà Thung (nếu là cha hoặc nhà Huyền nếu là mẹ)

    mây khóa, thăm thẳm sầu phiền.

    Đau lòng núi Hỗ (nếu là cha hoặc núi Dĩ nếu là mẹ)

    Tính tháng nay làm Đàm Tế.

    Tuy lẽ hung biến cát; tang phục kết trừ;

    Song nhân tử sự thân, hiếu tâm lưu để.

    Lễ bạc, kính dâng gọi chút, há dám quên, cây cội nước nguồn,

    Suối vàng, như có thấu chăng, họa may tỏ,

    Xin kính mời: Hiển………………

    Hiển………………………………

    Hiển………………………………

    Cùng các vị Tiên linh Tổ bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ về hâm hưởng.

    Kính cáo: Liệt vị Tôn thần, Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, Ngũ tư Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

    Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Cây Hương Ngoài Trời Chuẩn Theo Phong Tục Nhất
  • Văn Khấn Hoá Vàng Mồng 3, 4, 5 Tết Âm Lịch
  • Cúng Khai Hạ: Bài Văn Khấn Chuẩn Và Lễ Vật Cần Có Cho Lễ Hạ Nêu
  • Cách Làm Lễ Cúng Khai Hạ, Lễ Hạ Cây Nêu Ngày Tết
  • Lễ Khai Hạ Ngày Mùng 7 Tết Nguyên Đán
  • Giỗ Hết Tang – Ngày Giỗ Trọng Đại

    --- Bài mới hơn ---

  • Giỗ Tổ Ngành May Là Ngày Gì? Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Bài Phát Biểu Tại Lễ Cúng Giỗ Và Kỷ Niệm Ngày Mất Của Thái Hoàng Thái Hậu Mạc Triều ( 15/6/ Năm Ất Mùi ) Thái Khắc Việt, Chủ Tịch Hội Đồng Mạc Tộc Việt Nam
  • Phát Biểu Của Ông Ngô Vui Tại Đại Hội Họ Ngô Hcm Lần I
  • Cúng Giỗ Tổ Nghề May
  • Cách Đọc Bài Cúng Đầy Tháng Bé Trai Miền Trung Đúng Phong Tục
  • Giỗ hết – Ngày giỗ trọng đại

    Giỗ hết còn gọi là Lễ đại tường, là ngày giỗ sau ngày người mất hai năm. Giỗ hết là ngày giỗ quan trọng nhất trong tất cả những ngày giỗ đối với người qua đời nên giỗ hết thường được tổ chức long trọng, con cháu, người thân có mặt đông đủ, khách mời dự cũng được mở rộng.

    Ngày giỗ đại tường làm cho con cháu nhớ lại lúc lâm chung của người đã khuất và nhắc lại những kỷ niệm sâu xa giữa người chết và người sống. Câu giỗ “Chung thân chi tang” của người xưa là vì vậy.

    Trong ngày giỗ hết, con cháu vẫn còn mang mặc tang phục (ngày nay chủ yếu là đeo băng tang trước ngực) để cúng giỗ và để đáp lễ của khách. Lễ đại tường được cử hành long trọng, thậm chí, trong các gia đình giàu có thường diễn ra cuộc tế vong.

    Ngày này, người ta cũng đốt vàng mã cho người đã khuất và thậm chí vàng mã đốt còn nhiều hơn trong ngày giỗ đầu. Bởi người ta quan niệm rằng, mã đốt trong giỗ đầu là mã biếu, tức là, người chết nhận được đồ dùng của con cháu đốt xuống, phải đem biếu các ác thần để tránh mọi sự quấy nhiễu. Trước khi đốt mã, phải cúng lễ ngay ở mộ người đã khuất và đốt mã ngay trước mộ. Những gia đình khá giả còn làm chay ngay tại mộ, mời tăng ni tới cúng, tụng kinh niệm Phật xong mới đốt mã.

    Cỗ bàn trong ngày đại tường rất linh đình. Ngoài việc “trả nợ miệng”, con cháu còn nghĩ rằng từ trước tới ngày này, hương hồn của người đã khuất còn luôn luôn phảng phất trong nhà, nhưng rồi đây, sau ngày lễ này, người khuất sẽ ít về thăm hơn nên con cháu muốn dâng một bữa tiệc thịnh soạn cho người đã khuất trước lễ đoạn tang (lễ trừ phục).

    Lễ đoạn tang (lễ trừ phục) là lễ bỏ hết mọi đồ tang phục, được tổ chức sau lễ giỗ hết 3 tháng. Trong lễ này, người ta làm 3 việc chính là sửa sang, đắp điếm cho mộ phần to đẹp thêm; đốt hủy các thứ thuộc phần tang lễ (khăn áo, băng tang, gậy chống, rèm sô, câu đối, trướng điếu…) và cáo yết tổ tiên để xin cho rước linh vị vào bàn thờ gia tiên. Sau lễ này người đang sống sẽ trở lại cuộc sống thường nhật, có thể tham gia các tổ chức hội hè, đình đám, vui chơi; người vợ có chồng chết có thể đi bước nữa. Tuy nhiên, hiện nay, hầu như sau giỗ hết là người ta đã bỏ tang chế, nhất là với những người chết được hỏa táng thì người ta cho rằng họ đã sớm được “sạch sẽ” nên lễ Đoạn tang sẽ tiến hành ngay sau giỗ hết chứ không phải chờ thêm 3 tháng nữa.

    Ngày đại tường hết, ngày giỗ năm sau, năm thứ ba, người khuất đi xa là những ngày giỗ thường hay được gọi là ngày kỵ nhật. Việc cúng lễ sẽ cử hành như những người qua đời trước nên ngày giỗ hết là ngày giỗ trọng đại nhất trong tất cả những ngày giỗ./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Ngày Giỗ Con Trai, Con Gái Đã Khuất Đầy Đủ, Chính Xác Nhất
  • Văn Khấn Ngày Giỗ, Bài Cúng Giỗ 3 Năm, Cúng Lễ Ngày Giỗ Hết (Lễ Đại Tường) Như Thế Nào
  • Giỗ Tổ Nghề Xây Dựng 13/6 Âm Lịch
  • 【3/2021】Top #10 Văn Khấn Giỗ Bố Chồng Xem Nhiều Nhất,【Xem 146,520】
  • 3 Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Bố Chồng Xem Nhiều Nhất,【Xem 147,708】
  • Văn Khấn Cúng Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Thức Cúng Hương Linh
  • Bài Văn Khấn Cúng Rằm Tháng Ba
  • Tải Về Tập Văn Cúng Gia Tiên Sách Miễn Phí Pdf • Thư Viện Sách Hướng Dẫn
  • Lễ Rằm Tháng 7 Tại Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam – Clb Dn Họ Trương Tp Hcm
  • Văn Khấn Tại Các Đền, Điện Thờ Tứ Phủ
  •  

    1.Ý nghĩa Lễ Đàm Tế:

    – Sau 2 năm và 3 tháng dư ai, chọn một ngày tốt làm lễ: Đắp sửa mộ dài thành mộ tròn, cất khăn tang, huỷ đốt các thứ thuộc phần lễ tang, rước linh vị vào bàn thờ chính, bỏ bàn thờ tang.

     

    2.Văn khấn Lễ Đàm Tế đúng chuẩn theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

     

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần) 

     Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương. 

     Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương 

     Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân 

     Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ 

    Hôm nay là ngày…….tháng………năm ……….. 

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

    Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy. 

    Nay nhân ngày Lễ Đàm Tế theo nghi lễ cổ truyền, 

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành. 

    Trước linh vị của: Hiển………………chân linh 

    Xin kính cẩn trình thưa rằng: 

    Than ôi! Nhớ bóng phụ thân (hoặc mẫu thân); 

    Cách miền trần thế 

    Tủi mắt nhà Thung (nếu là cha hoặc nhà Huyền nếu là mẹ) 

    mây khóa, thăm thẳm sầu phiền. 

    Đau lòng núi Hỗ (nếu là cha hoặc núi Dĩ nếu là mẹ) 

    sao mờ, đầm đìa ai lệ 

    Kể năm đã quá Đại Tường; 

    Tính tháng nay làm Đàm Tế. 

    Tuy lẽ hung biến cát; tang phục kết trừ;

    Song nhân tử sự thân, hiếu tâm lưu để. 

    Lễ bạc, kính dâng gọi chút, há dám quên, cây cội nước nguồn, 

    Suối vàng, như có thấu chăng, họa may tỏ,  

    trời kinh đất nghĩa. 

    Xin kính mời: Hiển………………

    Hiển………………………………

    Hiển……………………………… 

    Cùng các vị Tiên linh Tổ bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ về hâm hưởng. 

    Kính cáo: Liệt vị Tôn thần, Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, Ngũ tư Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành. 

    Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Ông Địa Thần Khai Trương Cửa Hàng Đúng Chuẩn
  • Mẫu Bài Khấn Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất, Văn Khấn Cúng Cơm Cửu Huyền Thất Tổ
  • Bài Văn Khấn Cúng Rước Ông Bà
  • Bài Văn Khấn Tứ Phủ Công Đồng Chính Xác Nhất
  • Bài Văn Khấn Thần Tài Thổ Địa Mùng 1 Và 15 Hàng Tháng
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Lễ Hết Tang Chuẩn Phong Tục Cổ Truyền Việt Nam)

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Xe Mới Mua Và Những Cần Những Lễ Vật Gì
  • Cách Cúng Xe Hàng Tháng & Bài Văn Khấn Cúng Xe Mới Mua Đầy Đủ
  • Bài Cúng Xe Hàng Tháng
  • Bài Cúng Đưa Ông Táo Về Trời 2022 Đầy Đủ Nhất
  • Lễ Vật Và Bài Cúng Đưa Ông Công Ông Táo Về Chầu Trời Ngày 23 Tháng Chạp Sắp Tới
  • 1. Ý nghĩa Văn khấn Lễ Đàm Tế là gì?

    – Thật ra thì Lễ Đàm Tế chỉ đơn giản là nghi lễ hết tang Trừ phục. Thông thường thời điểm hết tang là sau 2 năm 3 tháng. Rồi chọn ngày giờ hoàng đạo và làm lễ đắp sửa mộ dài thành mộ tròn lại, sau đó cất khăn tang. Gia chủ nên đốt tất cả các thứ thuộc về tang lễ, rồi về nhà và rước linh vị người đã mất vào gian bàn thờ chính, bỏ bàn thờ tang đi.

    2. Văn khấn Lễ Đàm Tế đúng chuẩn cổ truyền Việt Nam:

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    – Con lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương

    – Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

    – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

    Hôm nay là ngày…….tháng………năm ………..

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

    Vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

    Nay nhân ngày Lễ Đàm Tế theo nghi lễ cổ truyền,

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

    Trước linh vị của: Hiển………………chân linh

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Than ôi! Nhớ bóng phụ thân (hoặc mẫu thân); Cách miền trần thế

    Tủi mắt nhà Thung (nếu là cha hoặc nhà Huyền nếu là mẹ) mây khóa, thăm thẳm sầu phiền.

    Đau lòng núi Hỗ (nếu là cha hoặc núi Dĩ nếu là mẹ) sao mờ, đầm đìa ai lệ

    Kể năm đã quá Đại Tường;

    Tính tháng nay làm Đàm Tế.

    Tuy lẽ hung biến cát; tang phục kết trừ;

    Song nhân tử sự thân, hiếu tâm lưu để.

    Lễ bạc, kính dâng gọi chút, há dám quên, cây cội nước nguồn,

    Suối vàng, như có thấu chăng, họa may tỏ, trời kinh đất nghĩa.

    Xin kính mời: Hiển………………

    Hiển………………………………

    Hiển………………………………

    Cùng các vị Tiên linh Tổ bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ về hâm hưởng.

    Kính cáo: Liệt vị Tôn thần, Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, Ngũ tư Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

    Chúng con lễ bạc tâm thành cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngày Vía Thần Tài Năm 2022 Là Ngày Nào? Chi Tiết Ngày Vía Thần Tài 2022
  • Cúng Thần Tài Mở Hàng Buổi Sáng Cứ Nhẩm Khấn “đúng Bài” Là Thần “ưng Ý” Ban Cho Tài Lộc Đủ Đầy
  • Bài Văn Khấn Cúng Ngày Vía Thần Tài?
  • Cách Cúng Ông Địa, Thần Tài Trong Ngày Lễ Vía Mồng 10
  • Văn Khấn Mùng 1 Và Ngày Rằm Hàng Tháng Cúng Thần Tài
  • Cúng Sao, Làm Sao Hết Hạn!

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Dâng Sao Giải Hạn Trong Tâm Linh Người Việt , Trang Điện Tử Www.hovuvovietnam.com
  • Cách Thờ Cúng Thần Linh, Phật, Gia Tiên Trong Nhà Đúng Chuẩn
  • Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn Sao Thổ Tú Năm 2022
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Sao Hội Mùng 8 Tháng Giêng Tại Nhà.
  • Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn Sao Mộc Đức Năm 2022
  • Cúng sao giải hạn, tai nạn vẫn tới

             

    Gặp năm sao Thái Bạch nên chẳng đợi đến năm mới, anh Đỗ Mạnh Quân (Trung Kính, Cầu Giấy) đã chuẩn bị giải hạn từ cuối năm Tân Mão. Anh Quân mời riêng thầy cúng về nhà, đồ lễ chuẩn bị công phu, thầy chỉ sao làm vậy. Không tiếc tiền mua sắm vàng mã, đồ lễ, kể cả mâm cúng chúng sinh ngoài trời, vợ chồng anh chị cũng chuẩn bị công phu, chu đáo chỉ với yêu cầu duy nhất: hóa giải sao xấu, tai qua nạn khỏi để cả năm yên tâm làm ăn, của nả không đổ hết “ra sông ra biển”. Trong khi nhiều người vẫn còn “thư thư” thì mùng 4 Tết thầy đã về nhà anh làm lễ. Những tưởng cúng bái linh đình, vận hạn theo đó sẽ rời bỏ mình thì ngay đầu giờ chiều hôm sau, cả nhà anh Quân đã méo mặt khi chiếc xe Lead mới mua vừa dựng trước cửa nhà, chỉ sau ít phút đã… không cánh mà bay”. “Cúng bái thế mà cũng chẳng thoát được hạn” – anh Quân nhăn nhó sau khi trình báo công an trở về. Còn với chị Hoa – vợ anh Quân câu cửa miệng là: “Đúng là xấu quá, Thái Bạch mất sạch cửa nhà, của đi thay người. Thế vẫn còn là may, cúng sớm, hạn thế còn nhẹ không thì còn mất nhiều nữa”. Thế nhưng, nghe “thủng” câu chuyện của anh Quân mới thấy, mất xe cũng không… oan. Với tài sản lớn, trị giá cả chục triệu đồng, anh Quân để ở ngay ngoài ngõ, không có ai trông lại chẳng khóa càng, thì đạo chính có thể nẫng đi một cách dễ dàng không phải chuyện khó.

     

     

    Vận hạn hay phúc lộc không do sao

             

    Nhắc đến chuyện cúng sao giải hạn đầu năm, chúng tôi Hoàng Tuấn – Chủ tịch

    Hội

    n hóa Á đông cho biết, người Việt thường coi trọng đời sống tâm linh nên đi lễ chùa và cầu an đầu năm đã trở thành phong tục đẹp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đang có những cách hiểu không đúng giữa khái niệm cầu an và cúng sao giải hạn. “Con người không có sao và không bị chi phối bởi sao. Việc xem vận hạn chỉ có lý thuyết âm dương ngũ hành – là lý thuyết định vị con người theo hệ tọa độ không gian ngũ hành về hệ cửu tinh là có cơ sở toán học có thể tin cậy được”. Còn 28 sao trong lịch Á đông cổ, theo GS Tuấn chỉ là cái mốc để con người ta tính ngày giờ cho tiện chứ không phải là xem tốt xấu.

     

    Đề cập đến chuyện các chùa hiện nay tổ chức cúng sao giải hạn cho các phật tử, Hòa thượng Thích Thanh Huân và nhiều cao tăng cho rằng, đó thực chất là lễ cầu an nhằm hướng niềm tin của phật tử, nhắc nhở phật tử và trợ giúp tinh thần cho phật tử trong cuộc sống hiện tại, ngăn ngừa con người làm điều xấu. Khi có niềm tin, hiệu quả nhất định sẽ giúp mỗi người tránh làm việc xấu, tránh được nghiệp và hậu quả xấu. Khi ta không làm điều xấu, chỉ làm điều thiện, mọi tai ương sẽ tránh được, điều tốt đẹp sẽ đến. 

              Trao đổi thêm với Hòa thượng Thích Thanh Huân – trụ trì chùa Pháp Vân, Hòa thượng cũng khẳng định: Theo kinh sách của nhà Phật, không có ngôi sao nào chiếu mệnh con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa. Không có một nghi lễ nào gọi là cúng sao giải hạn cho phật tử cả. Tuy vậy, văn hóa Phật giáo du nhập nền văn hóa phương Đông, chịu nhiều ảnh hưởng truyền thống tín ngưỡng dân gian đa thần giáo, trong đó có cả nghi lễ cúng sao bắt nguồn từ Trung Quốc, được nhân dân tin theo.  Trong Phật giáo có lễ cầu an, cầu phúc cho dân đầu năm nên các vị tu sĩ Phật giáo đã kết hợp, gọi là tùy duyên hóa độ, tùy theo niềm tin của đa số quần chúng mà tổ chức các buổi lễ theo đúng nghi thức thuần túy Phật giáo, để hóa độ chúng sinh, từ từ chuyển tâm họ quay về bờ Giác.

              Đề cập đến chuyện vận hạn, phúc lộc của mỗi người trong từng năm, Hòa thượng cho rằng, có may, có rủi, có vận tốt và vận xấu là điều hết sức bình thường. Tất cả họa và phước mà con người có được đều là do nhân quả của chính người ấy tạo nên. Nếu như cúng sao, giải hết vận hạn thì sẽ không ai còn có hạn cả, thì còn đâu chuyện tai nạn giao thông… Các sao là do chính con người đặt tên và vẽ cho mỗi ngôi sao mang một đặc tính, chứ đức Phật không hề nói về chúng. Phật chỉ dạy chúng ta về nhân quả, nghĩa là  các hành động qua tâm, khẩu và ý của con người tạo ra. Con người tạo nhân tốt lành thì quả tốt lành nhất định đến. “Đối với sự cúng sao giải hạn, nếu chỉ mua sắm lễ vật, hình nhân thế mạng, vàng mã… lên chùa để xin thầy cúng sao La Hầu, Kế Đô hay Thái Bạch gì đó để giải hạn xấu giùm thì nghịch lại lý Nhân quả. Thực tế các vị thầy không thể cầu xin đức Thái Bạch Tinh Quân, đức La Hầu Tinh Quân… tha tội, giải hạn  sao xấu cho những người làm điều ác được. Việc cúng lễ nói chung và đầu năm nói riêng, lễ vật do tâm thành, hương hoa quả rồi thành tâm niệm Phật, cầu nguyện, hướng tâm nguyện của mình lên để Phật chứng giám. Vận hạn không tự có mà do chính bản thân mình. Vì vậy, để tránh vận hạn, tai nạn… cho cả năm thì nên làm điều phúc. Làm nhiều điều phúc, mới cầu được bình an. Để tránh vận hạn, mỗi người và gia đình… nên làm nhiều điều tốt, cư xử tốt trong gia đình cũng như ngoài xã hội…”.

    Hạnh Lê

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xem Sao Chiếu Mệnh Năm 2022 Của Tuổi Bính Thìn Nữ Mạng Và Cách Dâng Sao
  • Hướng Dẫn Cúng Sao Thái Âm
  • 4 Cách Nấu Xôi Cúng Vừa Đơn Giản Vừa Ngon Cho Mâm Cỗ Thêm Sung Túc ~ Ẩm Thực Thông Thái
  • Cúng Mùng 1 Và Ngày Rằm Hàng Tháng: Ý Nghĩa, Văn Khấn, Lễ Vật
  • Những Điều Cần Biết, Ý Nghĩa Của Rằm Tháng Giêng,
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×