Top 13 # Xem Nhiều Nhất Lễ Cúng Mụ Bà Đơn Giản / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Herodota.com

Cúng Mụ Bà Cho Bé Gái Đơn Giản Thường Gồm Những Gì? / 2023

Lễ cúng mụ bà cho bé gái đơn giản nên chuẩn bị những lễ vật gì? Sử dụng bài văn khấn nào và cách cúng như thế nào để đảm bảo mang ý nghĩa tốt lành.

Ý nghĩa và nguồn gốc của cúng mụ bà cho bé gái.

Việc tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái có ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với người Việt.

Ý nghĩa của việc tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái

Tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái là một trong những nghi lễ gắn liền với đời sống của con người Việt Nam. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa của dân tộc ta. Việc tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái xuất phát từ tín ngưỡng thờ mẫu. Hy vọng mọi đứa trẻ được sinh ra đều có thể nhớ về cội nguồn của mình.

Lễ cúng mụ cho bé gái cũng nhằm mục đích là mong ước nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với thế hệ sau. Cũng như mong cầu nhiều điều may mắn và thuận lợi sẽ đến với đứa trẻ đặc biệt là bé gái.

Nguồn gốc của việc tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái

Theo quan niệm dân gian của người Việt thì mỗi đứa trẻ được sinh ra trên đời là do bà chúa Thai Sanh và 12 vị Tiên Nương nặn ra. Mỗi bà mẫu sẽ có một nhiệm vụ đó là sẽ nặn và tạo hình một bộ phận. Đứa trẻ xấu hay đẹp là do tay của bà mụ nặn ra. Cha mẹ tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái là để cảm ơn bà mụ đã mang đứa bé đến với gia đình. Cũng như cầu xin bà muốn tiếp tục ban phước và gia hộ cho em bé được bình an, may mắn.

Việc chúng ta tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái cũng mừng một giai đoạn quan trọng trong đời của trẻ. Thông thường thì người ta sẽ tổ chức lễ cúng mụ khi trẻ tròn một tháng, tròn một năm, 3 tuổi, 6 tuổi, 9 tuổi và 12 tuổi.

Lễ vật cúng mụ bà đầy tháng cho bé gái đơn giản gồm những gì?

Tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái là một trong những sự kiện vô cùng quan trọng. Và để tổ chức được lễ cúng mụ thì chúng ta cần phải chuẩn bị những lễ vật dâng cúng. Thông thường thì khá giống nhau. Do đó gia đình chỉ cần chuẩn bị theo những lễ vật hướng dẫn bên dưới là có thể tổ chức lễ cúng theo đúng tâm linh của người Việt.

Mâm cúng cho 12 bà mụ Tiên Nương

Mâm cúng Bà Chúa Thai Sanh

Khi chúng ta tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái thì nên lựa chọn chè trôi nước. Chè trôi nước theo quan niệm của dân gian là mong muốn cuộc đời của bé gái sẽ trôi chảy như dòng nước. Cuộc đời của bé trôi chảy và bằng phẳng cũng như con đường tình duyên sẽ không gặp nhiều trắc trở. Còn xôi lựa chọn cho lễ cúng mụ của bé gái thì nên lựa chọn xôi gấc. Xôi gấc có màu đỏ vô cùng nổi bật, đẹp mắt mang ý nghĩa hồng phát cho em bé.

Bài cúng văn khấn cúng mụ bà đầy tháng cho bé gái đơn giản, trang nghiêm

Một phần không thể thiếu được khi chúng ta tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái đó chính là bài văn khấn. Bài văn ngắn thể hiện được ý nghĩa tâm linh của người Việt, cũng như gửi gắm những mong cầu của cha mẹ đến với Bà Mụ. Do đó chúng ta nên sử dụng bài văn khấn để đọc to trong lễ cúng để thể hiện được lòng thành kính của cha mẹ. Bài văn khấn phổ biến nhất mà được nhiều cha mẹ sử dụng trong lễ cúng mụ bé gái là.

Hướng dẫn thực hiện lễ cúng mụ bà cho bé gái đơn giản, đầy đủ

Chi tiết cách cúng mụ bà đầy đủ nhất để giúp cha cha mẹ lần đầu có bé có thể dễ dàng tổ chức.

Việc đầu tiên cha mẹ cần làm khi tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái đó là lựa chọn ngày và giờ. Nhiều gia đình chọn ngày và giờ tính theo lịch âm đúng vào ngày bé tròn tuổi. Một số khác chọn ngày giờ hợp phong thủy để mang lại nhiều may mắn cho đứa bé.

Sau đó, chúng ta cần phải chuẩn bị đầy đủ lễ vật để dâng cúng. Tùy theo điều kiện của mỗi gia đình mà chúng ta có thể tự tay chuẩn bị lễ vật hoặc sử dụng dịch vụ đặt mâm cúng.

Đến ngày và giờ chúng ta tổ chức lễ cúng mụ thì sẽ tiến hành bày biện lễ vật. Thông thường thì mâm cúng mụ sẽ được bài trên hai mâm một mâm lớn và một mâm nhỏ. Mâm nhỏ thì người ta sẽ tổ chức bày biện tất cả các lễ vật để cúng 12 Vị Tiên Nương. Mâm cúng lớn để cúng bà chúa Thai Sanh. Tốt nhất là nên bố trí mâm cúng lớn cao hơn mâm cúng nhỏ.

Người đại diện cúng mụ cho bé gái sẽ tiến hành thắp hương và đọc to bài văn khấn. Chúng ta nên đọc to thể hiện được sự thành kính đối với bà mụ.

Đợi đến khi hương tàn thì bố mẹ mang vàng mã đi đốt và kết thúc buổi lễ cúng mụ.

Vài điểm lưu ý khi tổ chức lễ cúng mụ cho bé gái cho dù đơn giản đến đâu.

Trong khi đợi nhang tàn sẽ thực hiện nghi thức gọi là nghi thức bắt miếng và đặt tên. Người đại diện đặt bé gái ở bàn, dùng một cành hoa nhúng nước quơ qua lại miệng của đứa trẻ. Đồng thời người chủ trì tổ chức lễ bắt miếng cho trẻ sẽ đọc to câu chúc.

Ngoài ra, bố mẹ còn sẽ thực hiện thêm một nghi lễ nữa đó là nghi lễ chọn nghề. Đây là một trong những nghi lễ đã có từ xa xưa để dự đoán nghề nghiệp cho con sau này.

Tùy thuộc điều kiện của gia đình mà chúng ta sẽ tổ chức lễ phóng sanh động vật với ý nghĩa tốt lành.

Nếu không có thời gian trong việc chuẩn bị mâm cúng mụ bà cho bé gái thì chúng ta có thể sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, bố mẹ nên ưu tiên lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín.

Vui lòng gọi cho chúng tôi theo số khi bố mẹ có nhu cầu đặt mâm cúng mụ bà cho bé gái. Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chuẩn bị mâm cúng. Cung cấp đa dạng các gói dịch vụ khác nhau để giúp cho quý khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn cúng mụ bà. Chỉ cần liên hệ với chúng tôi là sẽ được hỗ trợ từ A đến Z về việc chuẩn bị mâm cúng mụ bà. Khi đến ngày và giờ yêu cầu thì chúng tôi sẽ mang lễ vật đến cho cha mẹ cúng kiếng.

Với những chia sẻ trên, hi vọng bố mẹ có thể thuận lợi chuẩn bị lễ vật cho mâm cúng mụ bà của bé gái

Cúng Mụ Cho Bé Gái 9 Ngày Đơn Giản / 2023

Cúng mụ cho bé gái 9 ngày đơn giản. Cúng mụ cho bé gái cần những gì ? Lễ cúng mụ cho bé gái 9 ngày.Cúng mụ cho bé gái 9 ngày ở các nước châu á và Việt Nam được xem là một lễ cúng khá quan trọng. Lễ Cúng mụ cho bé gái 9 ngày để cảm tạ các bà mụ đã có công trong việc nhào nặng và săn sóc cho bé gái khỏe mạnh. Tùy thuộc vào giới tính của trẻ mà mâm cúng mụ có những lễ vật khác nhau

Xôi gấc 9 nắm (có thể thay thế bằng xôi vò hoặc xôi đậu xanh tùy từng vùng miền, nếu là bé trai thì gia đình chuẩn bị 7 nắm)

Cua bể 9 con (có thể thay cua bể bằng cua thường, nếu là lễ bé trai thì chuẩn bị 7 con cua)

9 quả trứng gà luộc nhuộm đỏ (7 quả nếu là bé trai)

Một ít hoa quả.

Hoa tươi các loại

Các loại giấy tiền vàng mã, một ít trầu cau, vv…

Việt nam là một trong những nước châu á có ảnh hưởng tín ngưỡng từ văn hóa Trung Hoa. Chính vì thế truyền thống thờ Mẫu đã có từ lâu đời. Mâm lễ vật cúng mụ 9 ngày cho bé gái có nhiều điểm khác biệt so với mâm lễ vật cúng mụ đầy tháng, đầy cữ thông thường.

Mâm lễ vật được bầy biện trước bàn thờ. Một điểm lưu ý là bình hoa hướng về hướng đông, các lễ vật khác hướng về hướng tây. Các lễ vật phải được bầy biện sắp xếp cân đối, đẹp mắt. Thể hiện lòng thành biết ơn, kính trọng với các bậc bề trên.

Tiến hành nghi lễ cúng 9 ngày cho bé gái

Các bậc phụ huynh đại diện một người chủ trì nghi lễ cúng. Người đại diện sẽ thắp hương bàn thờ và đọc văn khấn bài cúng.

Sau khi kết thúc văn khấn bài cúng. Người chủ trì tiến hành vái lạy. Sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Sau đó gia đình mang các vàng mã giấy cúng đi đốt, vảy rượu, mang cua, ốc đi phóng sinh ở ao hồ để cầu phúc

Thông qua bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lễ cúng mụ 9 ngày cho bé gái. Đặc biệt là các bậc phụ huynh lần đầu có em bé. Giúp các bậc phụ huynh chuẩn bị nghi lễ được đầy đủ và chu toàn nhất. Thực hiện đầy đủ nghi lễ đúng chuẩn văn hóa truyền thống của dân tộc

Lễ Cúng 12 Bà Mụ / 2023

Phong Tục – HỎI: Xin cho hỏi, khi sanh con và cúng đầy tháng cho con cái, tôi thấy mọi người thường cúng 12 bà Mụ. Nguồn gốc của vấn đề đó xuất phát từ đâu? Người Phật tử muốn cúng Mụ nhân đầy tháng của con thì nên làm thế nào?

ĐÁP: Về lai lịch của lễ cúng 12 bà mụ, theo nghiên cứu của chúng tôi thì đó là một tập tục có từ rất lâu trong dân gian.

Theo tập tục, khi đứa trẻ chào đời được 1 tháng, gia đình thường làm một bữa tiệc gọi là Đoàn du phạn (bữa cơm tròn đầy) để cúng các bà mụ. Vì theo quan niệm cuả người xưa, đứa bé hay ăn, chóng lớn, biết nói, biết cười là do 12 bà mụ đã dày công dạy dỗ. Do dó, phải thiết lễ để cúng tạ các bà mụ.

Theo tín ngưỡng dân gian người Việt thì đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai) và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. 12 bà Mụ trong sinh nở giáo dưỡng, bao gồm:

Mụ bà Trần Tứ Nương coi việc sinh đẻ (chú sinh);

Mụ bà Vạn Tứ Nương coi việc thai nghén (chú thai);

Mụ bà Lâm Cửu Nương coi việc thụ thai (thủ thai);

Mụ bà Lưu Thất Nương coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé (chú nam nữ);

Mụ bà Lâm Nhất Nương coi việc chăm sóc bào thai (an thai);

Mụ bà Lý Đại Nương coi việc chuyển dạ (chuyển sinh);

Mụ bà Hứa Đại Nương coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản);

Mụ bà Cao Tứ Nương coi việc ở cữ (dưỡng sinh);

Mụ bà Tăng Ngũ Nương coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống);

Mụ bà Mã Ngũ Nương coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử);

Mụ bà Trúc Ngũ Nương coi việc giữ trẻ (bảo tử);

Mụ bà Nguyễn Tam Nương coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ (giám sinh).

Nhưng sự tích 12 bà Mụ hay 12 vị nữ thần này hiện chưa rõ và có nhiều thuyết khác nhau. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì dễ chấp nhận hơn là thuyết 12 bà mụ chính là 12 địa chi, tức là Tí, Sửu, Dần, Mão…., quan điểm này sở dĩ được hình thành xuất phát từ cơ sở đứa trẻ lớn lên và trưởng thành phải thông qua thời gian. Nhờ thông qua thời gian và các điều kiện thuận lợi khác, đứa trẻ mới trưởng thành. Việc tôn sùng thời gian như một vị thần đó là truyền thống tâm linh của một số dân tộc Á Đông nói chung, trong đó có cả Việt Nam. Do đó, việc lễ tạ những vị thần này thông qua làm lễ cúng 12 bà mụ là một tập tục có nguồn gốc lâu đời trong tín ngưỡng dân gian.

Ở một nghĩa khác, việc cúng đầy tháng cho con còn là một dịp để thể hiện lòng biết ơn đối với những người mà cha mẹ đứa trẻ đã trực tiếp mang ơn. Mặt khác, đây cùng là một dịp vui vì những nỗi hiểm nguy cho cả đứa con và người mẹ vừa đi qua. Một tháng tuổi là độ thời gian vừa và đủ để có thể “ăn mừng” niềm vui mẹ tròn con vuông. Cho nên, trong ngày này, gia chủ thường tổ chức thiết những buổi tiệc linh đình, lắm nơi còn tổ chức to lớn thái quá gây những lãng phí vô ích.

Theo Phật giáo, căn cứ vào kinh Địa Tạng, thì khi sanh nở nên trì tụng kinh Địa Tạng để cầu nguyện. Vì nhờ tụng kinh, cầu nguyện, làm việc phước thiện… sẽ tạo nên một nhân tốt chiêu cảm đến các vị hộ pháp, thiện thần và các vị ấy có thể hỗ trợ cho gia đình, cho đứa trẻ mới sinh ra được bình an. Thế nên, vào những dịp như đầy tháng, thôi nôi…, gia đình thiết lễ cúng kiến thì không nên bày biện rườm rà. Đặc biệt là không nên sát sinh hại vật, vì như thế sẽ không tốt cho đứa trẻ mới sinh ra. Vào những ngày lễ ấy, ngoài lễ nghi cúng Mụ theo tập tục lâu đời trong dân gian (lễ vật để cúng thường có 12 đôi hài, 12 miếng trầu và các thứ bánh trái cũng phải đủ số 12), người Phật tử nên tụng kinh, cúng dường, phóng sanh, làm việc phước thiện… để hồi hướng phước báo cho con. Làm được như thế sẽ có ý nghĩa hơn và đem đến nhiều lợi lạc, không những cho đứa trẻ mà còn cho gia đình, không chỉ ở hiện tại mà còn ảnh hưởng rất tốt đến tương lai.

Huyền Ngu – Quảng Tánh

Bà Mụ Là Gì, Cúng Mụ Là Gì, 12 Bà Mụ? / 2023

, gọi nôm na là hoặc , theo quan niệm dân gian là , được người dân tại một số vùng miền châu Á, trong đó có Việt Nam, thờ cúng theo tín ngưỡng, và theo sự tích thì có 12 bà mụ. là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các , những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ, nghi thức tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng), đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

Sự tích được Nguyễn Đổng Chi kể trong sách Lược khảo về thần thoại Việt Nam: Sự tích của 12 vị nữ thần này hiện nay chúng ta chỉ còn biết một cách lờ mờ. Có thuyết nói đó là các thần giúp việc cho Ngọc Hoàng từ lúc ông ta có ý định sáng tạo ra loài người. Nhưng cũng có thuyết lại cho đó là những thần được Ngọc Hoàng giao phó trách nhiệm sau khi ông đã sáng tạo ra đủ số lượng người và vật ở hạ giới. Nói cách khác, 12 bà Mụ là những vị thần có trách nhiệm nắn lại cơ thể cho một người nào đó khi được lệnh đầu thai.

Con số thường được giải thích bằng một vài quan điểm khác biệt nhau: có quan điểm cho rằng đó là một tập thể chịu trách nhiệm chung công việc tạo thành con người, và cách giải thích khác là mỗi Bà Mụ lo một việc: người nắn tai, người nắn mắt, người nắn tứ chi, người dạy trẻ cười, người dạy trẻ nói. Ở vùng đất phương Nam lại có quan niệm cho rằng 12 Bà Mụ là 12 vị luân phiên nhau lo việc thai sản trong 12 năm, tính theo “thập nhị chi” – tức theo 12 con giáp.

Danh sách 12 bà MụDanh sách 12 bà Mụ, mỗi bà kiêm một việc trong sinh nở giáo dưỡng, bao gồm:1. Mụ bà Trần Tứ Nương coi việc sanh đẻ (chú sanh)2. Mụ bà Vạn Tứ Nương coi việc thai nghén (chú thai)3. Mụ bà Lâm Cửu Nương coi việc thụ thai (thủ thai)4. Mụ bà Lưu Thất Nương coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé (chú nam nữ).5. Mụ bà Lâm Nhất Nương coi việc chăm sóc bào thai (an thai)6. Mụ bà Lý Đại Nương coi việc chuyển dạ (chuyển sanh)7. Mụ bà Hứa Đại Nương coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản)8. Mụ bà Cao Tứ Nương coi việc ở cữ (dưỡng sanh)9. Mụ bà Tăng Ngũ Nương coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống)10. Mụ bà Mã Ngũ Nương coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử)11. Mụ bà Trúc Ngũ Nương coi việc giữ trẻ (bảo tử)12. Mụ bà Nguyễn Tam Nương coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ (giám sanh).

Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Phong tụcCác bà Mụ được thờ cúng tại một số đền chùa như chùa Hóc Ông, chùa Biên Hòa, chùa Phước Tường Thủ Đức, chùa Minh Hương Gia Thạnh Chợ Lớn; trong gia đình khi phụ nữ mới sinh hay con cháu đau yếu, và đặc biệt được tôn vinh trong nghi thức cúng Mụ tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng); đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

Thông tin thêmTại Điện Ngọc Hoàng ở Đa Kao Thành phố Hồ Chí Minh có 12 pho tượng các bà Mụ trong tư thế ngồi ngai, mỗi tượng có một kiểu ngồi độc đáo với các động tác chăm sóc trẻ: bồng trẻ, cầm bình sữa, bồng bé bú, tắm cho bé v.v. Các pho tượng được làm từ khoảng đầu thế kỷ 20, bằng chất liệu gốm với màu sắc sinh động từ màu xanh lục đậu, lam cô-ban, trắng ngà, vàng đất, nâu đen, nâu đỏ.

Cúng mụ là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các bà Mụ, những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ.

thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng), 100 ngày (ngày đầy tuổi tôi) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Nguồn gốcTrong sách Bắc bộ lục có nói: Tục Lĩnh Nam nhà giàu đẻ con được ba ngày, hoặc đầy tháng, thì tắm cho con, làm một bữa tiệc gọi là “đoàn du phạn” (nghĩa là bữa cơm tròn trặn trơn tru). Vân đài loại ngữ của Lê Quý Đôn viết: Tục nước ta, đẻ con được ba ngày, làm mâm cơm cúng Mụ. Đến hôm đầy tháng, hôm một trăm ngày, hôm đầy tuổi tôi, đều có làm cỗ cúng gia tiên, bầy tiệc ăn mừng. Bà con, người quen thuộc, dùng thơ, câu đối, đồ chơi, đồ quần áo trẻ để mừng nhau. Mà nhất là tiệc một trăm ngày là tiệc đầy tuổi tôi to hơn cả. Học giả Phan Kế Bính còn cho rằng ở thành phố Hà Nội hiện nay thì đẻ con ra đầy cữ, đầy tháng, đầy tuổi tôi, mới làm lễ cúng Mụ.

Theo quan niệm dân gian của cộng đồng người Việt, đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai) và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. Vì vậy, khi đứa trẻ đầy cữ (đứa trẻ chào đời được 3 ngày), đầy tháng (đứa trẻ chào đời được một tháng) hay đầy năm thì bố mẹ, ông bà đứa trẻ phải bày tiệc cúng Mụ để tạ ơn các bà Mụ và cầu xin các Mụ ban cho đứa trẻ mọi điều may mắn tốt lành.

Tục thờ cúng 12 bà Mụ là tín ngưỡng người Việt tiếp thu từ Trung Hoa. Theo truyền thuyết, lệ tục này có từ lâu đời và đã từng được giải nghĩa trong tác phẩm Phong thần diễn nghĩa. Theo truyện, Khương Tử Nha phụng chỉ Ngọc Đế phong cho ba vị tiên đảo là Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu và Bích Tiêu, môn đồ của Quy Linh Thánh Mẫu, nắm giữ “hỗn nguyên kim đẩu”. Đời người trước sau đều chuyển kiếp từ cái “kim đẩu” này. Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu, Bích Tiêu gọi chung là “Tam Cô”, hay “Chú Sinh Nương Nương”. Chú Sinh Nương Nương còn gọi là Thụ Tử Thần (thần ban con), và có 12 bà chị (“thập nhị thư bà” hay “thập nhị bảo mẫu”, “thập nhị đình nữ”). Thập nhị thư bà với những tư thế khác nhau, tượng hình người phụ nữ bồng con, cầm tay con dắt, cho con bú v.v.

Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại phối tự cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Cúng Mụ trong các dân tộc thiểu sốKhi một đứa trẻ dân tộc Bố Y ra đời được 3 ngày, và hiện nay phần lớn là khi đủ tháng, gia đình mới làm lễ cúng Mụ và đặt tên tục cho con. Dân tộc Dao thì làm lễ cúng Mụ khi đứa trẻ được 3 ngày, bằng cách lập đàn cúng gọi là làm lễ “nam han”, và thường mổ một lợn, một gà, một vịt để cúng tạ ơn bà Mụ ở động Đào Hoa Lâm Châu đã “cho” họ đứa trẻ và cầu mong ở Mụ sự phù hộ lâu dài. Động Đào Hoa Lâm CHâu theo quan niệm của người Dao là nơi Mụ trú ngụ.

Lễ vật cúng MụTrong nghi thức cúng Mụ, ca phần sửa soạn lễ vật hết sức quan trọng đòi hỏi phải được thực hiện cẩn thận và chu đáo. Lễ cúng Mụ của người Việt thường được thực hiện với các phần lễ vật gồm 12 lễ nhỏ (cúng 12 bà Mụ) và 1 lễ lớn (cúng bà Mụ Chúa). Lễ vật thông thường bao gồm:

1. Đồ vàng mã: các đôi hài màu xanh, nén vàng màu xanh, váy áo màu xanh.2. Trầu cau: trầu têm cánh phượng, 12 miếng trầu với cau bổ tư và 1 miếng to hơn với cau nguyên quả3. Đồ chơi trẻ em bằng nhựa hoặc sành sứ: Gồm các bộ đồ chơi giống hệt nhau với bát, đũa, thìa, chén cốc, con giống, xe cộ, nón, mũ v.v.4. Động vật: cua, con ốc, tôm để sống hoặc có thể hấp chín. Các động vật này có 12 con kích thước bằng nhau và có 1 con to hơn. Hoặc nếu không có con to hơn thì thay bằng 3 con nhỏ. Các con này để vào bát bày cúng và sau khi cúng xong thì đem thả ra ao, hồ phóng sinh.5. Phẩm oản: Cũng chia 12 phần đều nhau và một phần lớn hơn (hoặc nhiều hơn).6. Lễ mặn: bao gồm xôi, gà luộc, cơm, canh, món ăn, rượu trắng7. Kẹo bánh: Chia thành 12 phần và một phần to hơn (hoặc nhiều hơn).8. Hương hoa: hương, lọ hoa nhiều màu, tiền vàng, nước trắng.

Tất cả các lễ vật được bài trí một cách hài hòa, cân đối ở chính giữa phía trên của hương án, trong đó lễ vật dâng các bà mụ chia làm 12 phần nhỏ đều nhau và một phần to hơn. Mâm lễ mặn với hương, hoa, nước trắng để trên cùng và mâm tôm, cua, ốc để phía dưới.

Một đĩa trầu têm cánh phượng dùng trong lễ cúng Mụ của người Việt, bao gồm 12 miếng nhỏ và 1 miếng lớn hơn

Tại một số vùng miền, địa phương khác lễ vật có thể thay đổi và tùy theo lễ cúng đầy tháng hay lễ thôi nôi. Trong ngày đầy tháng, gia chủ có thể chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè, 3 tô chè, 3 đĩa xôi và một mâm cung kính 3 Đức ông gồm con vịt tréo cánh được luộc chín, 3 chén cháo và 1 tô cháo v.v. Trong khi đó tại lễ thôi nôi, ngoài lễ vật chè, xôi, vịt luộc cúng Mụ bà – Đức ông như trong lễ đầy tháng, còn có lợn quay cúng đất đai điền địa, thổ công, thổ chủ. Mâm bày ngoài sân bên cạnh lợn quay còn có 5 chén cháo, 1 tô cháo, 1 đĩa lòng lợn, rau sống, nhang, đèn, rượu, trà, hoa quả, trên lưng lợn quay gắn một con dao bén. Trong nhà thì bày 3 mâm cúng với lễ vật là những thức ăn chín phù hợp với tập quán từng địa phương. Kế bên bày 12 chén chè, xôi; con vịt luộc chín với 3 chén cháo và 1 tộ cháo cúng 12 Mụ bà và 3 Đức ông.

Lễ cúngSau khi bày lễ xong, bố hoặc mẹ cháu bé sẽ thắp 3 nén hương, rồi bế cháu bé ra trước án và khấn theo bài khấn cúng Mụ. Bài khấn cúng Mụ, tùy địa phương, câu chữ có thể có dị bản, nhưng thường bắt đầu bằng việc kính cẩn xưng danh các bà Mụ, thần phật; ngày tháng cúng; tên 2 vợ chồng và tên đứa con là trung tâm của lễ cúng, nơi ở của gia đình; lý do cúng; bày tỏ lòng biết ơn công lao của các bà Mụ và cuối cùng là lời cầu mong các bà độ trì phù hộ.

Khi đã khấn xong, vái 3 vái và sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Các lễ vật vàng mã sẽ được đem hóa, đồ ăn thì người nhà thụ lộc; động vật sống thì phóng sinh; và đồ chơi thì giữ lại cho em bé và phân phát cho trẻ em hàng xóm, họ hàng lấy khước.