Top #10 Xem Nhiều Nhất Mâm Lễ Cúng Bà Chúa Xứ Mới Nhất 8/2022 # Top Like | Herodota.com

Lễ Vía Bà Chúa Xứ

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Gia Chủ Các Bốc Bát Hương Như Thế Nào Là Đúng?
  • Cách Bốc Bát Hương Thổ Công Đơn Giản Ai Cũng Làm Được
  • Nghi Thức Đơn Giản Trì Tụng Chú Đại Bi Tại Nhà
  • Bảy Cách Kính Lễ Phật
  • Lễ Phật Và Y Học
  • Điện thờ Bà Chúa Xứ.

    Con đường từ Châu Đốc dẫn đến

    Miếu Bà Chúa Xứ.

    Đã trở thành thông lệ, hàng năm vào tháng 4 âm lịch, mùa lễ vía Bà Chúa Xứ lại bắt đầu vào hội. Người dân trong vùng và các tỉnh khác bắt đầu hành hương về núi Sam (huyện Châu Đốc – tỉnh An Giang) vía Bà.

    Trong dân gian tương truyền rằng: cách đây gần 200 năm, núi Sam còn hoang vu, cây cối rậm rạp, nhiều thú dữ, dân cư thưa thớt, giặc biên giới thường khuấy nhiễu. Một hôm, có một toán giặc leo lên núi Sam phát hiện được pho tượng cổ bằng đá rất đẹp. Động lòng tham, chúng tìm cách khiêng đi nhưng không thể nào xê dịch được. Sau hàng giờ vất vả với pho tượng, chúng tức giận đập phá làm gãy cánh tay trái pho tượng.

    Sau khi chúng bỏ đi, trong làng có một bé gái đang đùa giỡn bỗng dưng ngồi lại, mặt đỏ bừng, đầu lắc lư, tự xưng là Chúa Xứ thánh Mẫu, nói với các bô lão: “Tượng Bà đang ngự trên núi, bị giặc phá hại, dân làng hãy đưa Bà xuống”. Dân làng kéo nhau lên núi, quả thật tượng Bà vẫn còn. Dân làng mừng rỡ tuyển chọn chín cô gái dẫn lên núi, xin phép Bà được đưa cốt tượng xuống. Xuống đến chân núi, tượng bỗng nặng trịch, các cô phải đặt xuống đất và không nhấc lên được nữa. Dân làng hiểu rằng Bà muốn ngự nơi làm lễ nên xin được Bà chấp thuận và lập miếu thờ. Hôm đó là ngày 25 tháng 4 âm lịch, dân làng lấy ngày này làm lễ vía Bà. Hiện nay, trên đỉnh núi Sam, vẫn còn vết tích một bệ đá Bà ngồi.

    Ban đầu miếu Bà được cất đơn sơ bằng tre lá. Đến năm 1870, miếu được xây cất lại. Năm 1972, ngôi miếu mới được xây dựng theo qui mô lớn và hoàn chỉnh như hiện nay. Kiến trúc miếu có dạng chữ “quốc”, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Bên trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách, phòng của Ban Quý tế…

    Các hoa văn ở cổ lầu chính điện, thể hiện đậm nét nghệ thuật Ấn Độ. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi rực rỡ vàng son. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chính điện gần như được giữ nguyên như cũ.

    Tượng thờ này thuộc nền văn hóa Óc Eo, mang mô típ mỹ thuật Bà-la-môn giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ, tương tự tượng Phật Bốn Tay ở chùa Linh Sơn (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

    Các lễ cúng ở miếu Bà vẫn được duy trì theo nghi thức cổ truyền. Vào lúc nửa đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch, lễ tắm Bà được tiến hành khoảng hơn một giờ đồng hồ nhằm lau sạch bụi bặm sau một năm dài. Khoảng 4 đến 5 phụ nữ đứng tuổi, có uy tín trong làng tiến hành việc tắm Bà. Sau khi cởi áo mão, các vị dùng nước sạch có ngâm hoa nhài tỏa mùi thơm ngào ngạt để lau cốt tượng. Xong, xịt nước hoa rồi mặc áo mão mới cho Bà. Mặc dù công việc được thực hiện sau bức màn the nhưng có

    Miếu Bà Chúa Xứ nằm dưới chân núi Sam.

    hàng ngàn người chen chúc nhau đến chứng kiến ngoài vòng rào chánh điện.

    Lễ túc yết và lễ xây chầu được tiến hành trong đêm 25 rạng 26 tháng 4 âm lịch, đây là cuộc lễ chính trong lễ hội vía Bà.

    Đúng 0 giờ, cuộc lễ túc yết bắt đầu với sự điều khiển của chánh bái và bốn đào thầy. Lễ vật dâng cúng là một con heo trắng đã cạo mổ xong và một dĩa mao huyết tượng trưng cho con heo sống cùng với các mâm xôi, ngũ quả… trong tiếng nhạc lễ và chiêng trống trỗi lên từng hồi, ông chánh bái và các đào thầy dâng hương, dâng rượu, đọc văn tế, dâng trà. Lễ xây chầu được nối tiếp khi ông chánh bái cầm nhành dương vãi nước và đọc: “Nhất xái thiên thanh, nhị xái địa ninh, tam xái nhơn đường, tứ xái qui diệt hình” (có nghĩa – thứ nhất vãi lên trên trời xanh mong điều cao đẹp; thứ hai vãi xuống đất cho được màu mỡ, trúng mùa; thứ ba vãi loài người được trường thọ; thứ tư vãi diệt loài quỉ dữ). Xong, chánh bái ca công nổi trống ba hồi. Đoàn hát bộ trên sân khấu trước chánh điện đã chuẩn bị sẵn, nổi trống theo và kéo màn trình diễn. Đến 4 giờ sáng ngày 27 tháng 4 âm lịch, lễ chánh tế được tiến hành như lễ túc yết nhưng đơn giản hơn.

    Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ đang ngày càng chứng tỏ là một lễ hội văn hóa dân gian lớn ở Nam Bộ. Mỗi năm thu hút gần 2 triệu lượt khách thập phương về hành lễ. Khách về đây không những chỉ xin lộc của Bà mà còn muốn tận mắt được chứng kiến những chứng tích lịch sử dân tộc khác nữa mà cha ông ta đã dày công vun dựng trên vùng đất An Giang.

    Bài: Hữu Thành – Ảnh: Minh Quốc

    --- Bài cũ hơn ---

  • Độc Đáo Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Viết Đoạn Văn Khoảng 200 Thuyết Minh Về Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lịch Trình Gợi Ý 2 Ngày 1 Đêm Hành Hương Vía Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Blog Du Lịch: Kinh Nghiệm Làm Lễ Viếng Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang)
  • Kinh Nghiệm Đi Miếu Bà Chúa Xứ Cầu An, Xin Lộc Đầu Năm Không”cháy Túi”
  • An Giang: Lễ Hội Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bảo Tồn Và Phát Huy Nét Văn Hóa Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Truyền Thuyết Về Miếu Bà Và Sự Ra Đời Của Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Linh Thiêng Lễ Hội Bà Chúa Xứ, An Giang
  • Lễ Phục Dựng Rước Tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lễ Hội Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Lễ hội Bà Chúa Xứ (còn gọi là lễ Vía Bà) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 đến 27/4 âm lịch. Tại Miếu Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam (trước là xã Vĩnh Tế),thị xã Châu Đốc tỉnh An Giang.

    Phần lễ của lễ Vía Bà gồm năm lễ: Lễ tắm Bà, Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà, Lễ Túc Yết, Lễ xây chầu, Lễ Chánh tế.

    Lễ tắm Bà. Lễ này được tổ chức vào lúc 24 giờ đêm 23 rạng ngày 24. Nói là tắm bà, nhưng thực tế là lau lại bụi bặm trên tượng thờ và thay áo mão cho Bà. Nước tắm tượng là nước thơm, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho khách trẩy hội và được coi như lá bùa hộ mệnh giúp cho người khoẻ mạnh và trừ ma quỷ. Lễ tắm Bà thường kéo dài khoảng một giờ, sau đó mọi người được tự do lễ bái.

    Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà:Lễ này được tiến hành vào lúc 15 giờ ngày 24.Các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề sang lăng Thoại Ngọc Hầu nằm đối diện với miếu bà làm lễ Thỉnh Sắc rước bài vị của Ngọc Hầu Nguyễn văn Thoại, bà nhị phẩm Trương Thị Miệt, và bài vị Hội đồng. Khi vào đến Miếu Bà, các bài vị trên được an vị ngôi chính điện, Ban quản trị dâng hương thỉnh an, lễ thỉnh sắc kết thúc. Tục lệ thỉnh sắc Thoại Ngọc hầu đã có từ lâu để tỏ lòng biết ơn ông là người có công khai phá vùng đất hoang vu này.

    Lễ Túc Yết: Lễ được tổ chức 0 giờ ngày 25 rạng ngày 26. Tất cả các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề, đứng xếp hàng hai bên trước tượng Bà. Vật cúng gồm có: một con heo trắng (đã được cạo lông mổ bụng sạch sẽ, chưa nấu chín), một đĩa đựng huyết có ít lông heo gọi chung là “mao huyết”, một mâm xôi, một mâm trái cây, một mâm trầu cau, một đĩa gạo muối. Ông chánh bái làm lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà, dâng tế, sau đó thì hóa một ít giấy vàng bạc.

    Lễ xây chầu: Sau cúng túc yết là Lễ xây chầu.Ông chánh bái sẽ bước tời bàn thờ đặt giữa võ ca, hai tay cầm dùi trống nâng ngang trán khấn vái. Phía bên trái bàn thờ có một tô nước và một nhành dương liễu. Ông chánh bái ca công cầm nhành dương nhúng vào tô nước rồi vảy nước ra xung quanh, vừa đọc to những lời cầu nguyện. Đọc xong, ông chánh bái ca công đặt tô nước, cành dương trở lại bàn thờ, ông đánh ba hồi trống và xướng “ca công tiếp giá”, lập tức đoàn hát bộ nổi chiêng trống rộ lên và chương trình hát bộ bắt đầu. Các tuồng hát bộ sau đây thường được diễn tại miếu bà: Trần Bình Trọng, Sát Thát, Lưu Kim Đính, Trưng Nữ Vương v.v…

    Lễ Chánh tế: Đến 4 giờ sáng ngày 26 cúng Chánh tế (nghi thức giống như cúng “túc yết”). Chiều ngày 27 đưa sắc Thoại Ngọc hầu về Sơn Lăng.

    Phần hội diễn ra rất sôi nổiđan xen với phần lễ,các hoạt động văn hoá nghệ thuật dân gian được biểu diễn như múa lân, múa mâm thao, múa đĩa chén…thu hút nhiều du khách.

    Lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam là một lễ hội mang bản sắc dân tộc đậm nét, nhưng cũng chứa đựng nhiều màu sắc địa phương Nam Bộ. Lễ hội thực sự là một lễ hội văn hoá dân gian đáp ứng nhu cầu văn hoá xã hội, đời sống tinh thần của nhân dân.

    Cinet tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Về Miền Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Địa Điểm Du Lịch Miếu Bà Chúa Sứ Núi Sam Di Tích (Lịch Sử, Kiến Trúc Và Tâm Linh) Quan Trọng Của Tỉnh Và Của Khu Vực.
  • Thuyết Minh Về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Hà Nội
  • Viết Bài Văn Thuyết Minh Về Lễ Hội “vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” (Châu Đốc, An Giang)
  • Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Nghi Lễ Của Lễ Hội Bà Chúa Xứ Núi Sam Tổ Chức Không Quá 30 Người
  • Lễ Hội Bà Chúa Xứ,le Hoi Ba Chua Xu
  • Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Thu Hút Khách Đến Lễ Hội Bà Chúa Xứ
  • Nơi Nghỉ Chân Tốt Nhất Trong Lễ Hội Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Núi Sam nằm cách thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) 5 km, là nơi có quần thể di tích lịch sử văn hoá với chùa cổ Tây An, miếu Bà Chúa Xứ, chùa Hang, lăng Thoại Ngọc Hầu… Lễ hội Bà Chúa Xứ ( còn gọi là lễ Vía Bà) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 âm lịch đến 27/4 âm lịch.

    Khách hành hương đến lễ hội có thể đi theo đường bộ từ Long Xuyên lên Châu Đốc theo tỉnh lộ 10, rẽ vào 7km là tới núi Sam; hoặc đi bằng đường thủy từ Cần Thơ, Sóc Trăng lên hay từ Sài Gòn xuống.

    Đêm 23/4 là lễ tắm và thay xiêm y cho tượng Bà. Nước tắm tượng là nước thơm, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho khách trẩy hội và được coi như lá bùa hộ mệnh giúp cho người khoẻ mạnh và trừ ma quỷ. Tiếp theo là lễ rước bốn bài vị từ lăng Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà. Lễ Túc Yết được tổ chức vào lúc 24 giờ ngày 25 rạng ngày 26. Lễ được tiến hành theo trình tự: dâng hương, chúc tửu, hiến trà, đọc văn tế. Sau đó bài văn tế được hoá cùng với một ít giấy vàng bạc. Tiếp ngay sau lễ Túc Yết là đến lễ Xây Chầu – Hát Bội do do một người sành nghi lễ và có uy tín trong ban tế tại miếu Bà thực hiện cùng đào kép hát bội cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà. 4 giờ sáng ngày 26/4 lễ Chánh Tế được tiến hành (lễ nghi được tiến hành giống lễ Túc Yết). Chiều ngày 27/4 bài vị Thoại Ngọc Hầu được đưa về lăng. Chương trình hát bội cũng chấm dứt. Kết thúc lễ cúng vía bà.

    Lễ Vía Bà hằng năm thu hút rất đông khách thập phương. Đến với lễ hội hội họ vừa được tham dự lễ hội dân gian phong phú để xin cầu tài cầu lộc, đồng thời họ có dịp để du ngoạn, chiêm ngưỡng cảnh trí thiên nhiên ở An Giang.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhiều Biện Pháp Bảo Vệ An Toàn Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ
  • Bộ Y Tế Kiểm Tra An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Tại Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ
  • Hàng Ngàn Người Đổ Về Châu Đốc Dự Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Lễ Nhập Trạch Nhà Mới Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Lễ Hội Bà Chúa Xứ Núi Sam

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lễ Cất Nóc Gồm Những Gì?
  • Cất Nóc Là Gì? Vài Lưu Ý Cần Nhớ Khi Cất Nóc
  • Lễ Cúng Chúng Sinh Gồm Những Gì ? #cùng Bài Cúng Chuẩn
  • Ý Nghĩa Cúng Chúng Sinh Và Chuẩn Bị Những Lễ Vật Gì?
  • 1. Miếu Bà Chúa Xứ – Điểm du lịch tâm linh của vùng đất An Giang

    Hầu hết những câu chuyện về Bà Chúa Xứ đều là những câu chuyện truyền thuyết ly kỳ, đầy tâm linh và huyền bí. Kể về tượng Bà Chúa Xứ cũng vậy. Người ta kể rằng ngày xưa không ai biết ở đâu ra một pho tượng đá lớn ngự trên lưng chừng núi Sam. Nhiều người cho rằng tượng của Bà là pho tượng Phật đàn ông của người Khmer, bị bỏ quên lâu đời trên núi Sam. Sau đó người Việt đưa tượng vào miễu, điểm tô lại với nước sơn, trở thành đàn bà mặc áo lụa, đeo dây chuyền như người sống thật. Và từ đó người ta gọi đây là tượng Bà Chúa Xứ.

    Miếu Bà Chúa Xứ – Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở An Giang

    Nhắc đến vùng đất Châu Đốc – An Giang hẳn những du khách chuộng loại hình du lịch tâm linh sẽ nghĩ ngay đến miếu Bà Chúa Xứ. Miếu Bà Chúa Xứ với những câu chuyện huyền thoại tâm linh được thêu dệt, truyền miệng từ đời này sang đời khác đã trở thành điểm đến không thể thiếu của những du khách mỗi khi đến An Giang. Khu vực có miếu bà là Núi Sam – Châu Đốc trở thành Trung tâm văn hóa tín ngưỡng của vùng đất An Giang nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

    Miếu Bà Chúa Xứ tọa lạc dưới chân núi Sam thuộc phường núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là địa điểm du lịch tâm linh thu hút hàng triệu lượt khách đến hành hương và chiêm bái mỗi năm. Khi tìm hiểu về “nguồn gốc” của miếu Bà, những câu hỏi như “Bà Chúa Xứ là ai?”, “Từ khi nào có miếu Bà Chúa Xứ?”… thì cho đến nay, mọi thứ còn nằm dưới “bức rèm” của những câu chuyện tâm linh, huyền bí. Chưa có một tài liệu cụ thể rõ ràng nào trả lời cho những câu hỏi này.

    Gọi là miếu nhưng đây là một quần thể công trình kiến trúc vô cùng đồ sộ và hoành tráng. Đây là một công trình đồ sộ và hoành tráng, được xây dựng theo khối tháp hình hoa sen nở với mái tam cấp ba tầng lầu, ngói màu xanh, góc mái cao vút như mũi thuyền đang lướt sóng. Trong khu vực chánh điện, Tượng Bà được đặt chính giữa mặc áo bào thêu rồng phụng, kim tuyến lấp lánh và đầu đội mão màu sắc sặc sỡ. Gương mặt bà như đang trầm tư, nghĩ ngợi điều gì.

    Miếu Bà Chúa Xứ thu hút đông đảo khách hành hương vào ban ngày lẫn ban đêm

    Nói về miếu Bà Chúa Xứ thì có rất nhiều câu chuyện tâm linh. Và một trong những câu chuyện kể đó là vào những năm từ 1820 – 1825, quân Xiêm thường xuyên quấy nhiễu nước ta. Trong một lần đuổi người dân lên đỉnh núi Sam thì chúng gặp phải tượng bà. Chúng ra sức khiêng tượng Bà xuống núi nhưng đến một đoạn thì lạ thay tượng Bà nặng trĩu, không nhấc lên được.

    Một tên trong số đó tức giận làm gãy cánh tay trái của Bà, ngay lập tức bị Bà trừng phạt. Từ đó, Bà thường hiện về tự xưng là Bà Chúa Xứ, thường xuyên hiển linh và phù hộ cho cuộc sống của người dân được “mưa thuận gió hòa”, mùa màng bội thu, thoát khỏi giặc giã, cướp bóc hay dịch bệnh.

    Sau khi thấy Tượng Bà có nhiều linh ứng, người dân trong vùng bảo nhau khiêng tượng bà về thờ cúng nhưng một lần nữa người dân lại khiêng không được. Họ không thể dịch chuyển được tượng bà dù một bước. Lúc đó, một cô gái “lên đồng” bảo rằng bà chỉ di chuyển được khi có 9 người nữ đồng trinh khiêng.

    Người dân làm theo và quả nhiên là khiêng tương bà xuống núi một cách dễ dàng. Tuy nhiên khi đến chân núi thì tượng bỗng nhiên nặng trịch và họ không thể đi được nữa. Và người ta nghĩ là bà chọn nơi này là nơi an vị. Vậy là người dân lập miếu thờ cúng tượng bà ngay chỗ đó.

    Tượng Bà Chúa Xứ An Giang

    2. Lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam – Nét tín ngưỡng tâm linh độc đáo ở vùng Châu Đốc

    Sự linh ứng của Bà Chúa Xứ vang xa, một đồn mười, mười đồn trăm…, người trong tỉnh đồn người ngoài tỉnh, người trong nước đồn người ngoài nước và như thế là hằng năm người dân, du khách từ khắp các tỉnh thành, từ nhiều vùng miền trong và ngoài nước tìm đến viếng Bà Chúa Xứ, tham quan miếu bà. Miếu Bà Chúa Xứ trở thành điểm hành hương – tâm linh có ý nghĩa vô cùng quan trọng của vùng đất An Giang. Mỗi ngày, miếu bà tiếp đón không biết bao nhiêu lượt khách tham quan, cúng viếng, nhất là vào lễ hội vía Bà Chúa Xứ.

    Lễ hội vía Bà Chúa Xứ diễn ra từ 23/04 đến 27/04 âm lịch hằng năm, tại phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, An Giang. Hội Bà Chúa Xứ diễn ra trong không khí của những nghi thức truyền thống. Phần lễ Vía Bà bao gồm 5 lễ: Lễ tắm Bà, Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà, Lễ Túc Yết, Lễ xây chầu, Lễ Chánh tế trong đó, đặc sắc nhất là lễ tắm Bà được thực hiện vào lúc 24h đêm 23 rạng ngày 24.

    Đầu tiên, các vị cao tuổi trong vùng mặc lễ phục áo dài khăn đóng lên đèn, niệm hương, dâng rượu, dâng trà. Sau đó, khoảng 4 – 5 người phụ nữ đứng tuổi, có uy tín trong làng tiến hành việc tắm bà. Nghi thức tắm bà được thực hiện sau bức màn che nhưng có đến hàng ngàn người chen chúc nhau đến chứng kiến ngoài hàng rào chánh điện.

    Sau khi kết thúc nghi thức, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho những người dân đi lễ hội và người nhận được xem đó như là phần lộc mà bà trao cho để mình được khỏe mạnh, làm ăn thuận buồm xuôi gió.

    Tiếp theo đó, các vị đại diện miếu sẽ thay xiêm y và làm lễ rước bốn bài vị ở lăng Thoại Ngọc Hầu bao gồm: bài vị của Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại, bà nhị phẩm Trương Thị Miệt và bài vị Hội đồng về miếu Bà Chúa Xứ. Lễ này được thực hiện vào 15h ngày 24 như một cách để tưởng nhớ tới người tiền bối đã có công khai khá vùng đất hoang vu này.

    Hình ảnh những người chuẩn bị lễ trong lễ hội Bà Chúa Xứ Núi Sam

    3. Du lịch An Giang viếng miếu Bà Chúa Xứ và tham gia lễ hội Bà Chúa Xứ

    Vì những câu chuyện linh thiêng được đồn thổi mà lễ hội vía Bà Chúa Xứ trở thành tâm điểm của công chúng gần xa, những người muốn tìm đến đây để cầu an, cầu phước lành trong cuộc sống, công việc… Nếu ngày thường miếu Bà Chúa Xứ tiếp đón rất nhiều lượt khách tham quan thì vào thời gian diễn ra lễ hội vía Bà, con số này còn tăng lên gấp bội.

    Nhiều khách từ các tỉnh thành xa xôi ở Miền Trung, Miền Bắc cũng lặn lội vào tham quan và vía miếu Bà Chúa Xứ. Năm 2001, lễ hội vía Bà chúa Xứ Núi Sam được Bộ Văn hóa Thông tin và Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận là Lễ hội cấp Quốc gia. Điều này càng làm cho lễ hội vía Bà thu hút càng nhiều khách hàng hương, tham quan, chiêm bái.

    Khi tham gia lễ hội, du khách sẽ có cơ hội được nghe kể về những truyền thuyết đầy bí ẩn về miếu Bà Chúa Xứ. Những câu chuyện này có người tin là thật, có người còn mơ hồ, có người còn “nửa ngờ nửa tin”. Dù thế nào đi nữa thì đây cũng là điểm du lịch tâm linh vô cùng đặc sắc và độc đáo mà du khách nên thử đến dù chỉ một lần.

    Viet Fun Travel

    --- Bài cũ hơn ---

  • Độc Đáo Lễ Cúng Bến Nước Và Lễ Cúng Sức Khỏe Cho Voi
  • Độc Đáo Lễ Cúng Sức Khỏe Cho Voi
  • Lễ Thánh Thiên Thần Bản Mệnh
  • Lễ Kính Các Thiên Thần Bản Mệnh
  • Lễ Tôn Nhang Bản Mệnh
  • Tour Chùa Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Tour Du Lịch Miền Tây Châu Đốc
  • Bắt Các Đối Tượng Cưỡng Đoạt Tiền Du Khách Viếng Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Thuexegiatot.com: Giá Thuê Xe Đi Châu Đốc An Giang Viếng Miếu Bà Chúa Xứ
  • Thuê Xe Du Lịch Viếng Miếu Bà Chúa Xứ Đầu Năm/thành Nhân0932764264
  • Thuê Xe 16 Chỗ Viếng Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc Với Thành Nhân
  • Hotline đặt tour: 0768.33.11.33 – 0389.88.11.33

    Đối tác lữ hành liên hệ: 0906.212.919

    Các Điểm Đón Khách Tour Chùa Bà Chúa Xứ 2n2đ:

    • VP PUOLO TRIP Bình Tân: 28C Y Tế Kỹ Thuật Cao (Gần bến xe Miền Tây)
    • Nhà văn hóa Thanh Niên – 4 Phạm Ngọc Thạch Q1
    • Nhà văn hóa Thiếu Nhi quận 10 – 139, Bắc Hải, quận 10

    Đón Khách Các Tỉnh Miền Tây:

    • Khu vực Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp: Các trạm dừng trên tuyến QL1A
    • Khu vực Cần Thơ, Vĩnh Long: Các trạm xe có thể dừng dọc tuyến QL1A, QL91

    LỊCH TRÌNH TOUR CHÙA BÀ – NÚI CẤM – TRÀ SƯ 2N2Đ:

    21h00: Xe và Hướng dẫn viên đón khách tại điểm hẹn khởi hành về miền Tây. Đoàn nghỉ ngơi trên xe du lịch máy lạnh, đời mới ghế ngã mềm êm ái đảm bảo giấc ngủ thoải mái cho quý khách.

    NGÀY 1: CHÙA BÀ CHÚA XỨ – CHÙA TÂY AN – LĂNG THOẠI NGỌC HẦU – RỪNG TRÀM TRÀ SƯ (ăn 3 bữa)

    05h00: Đoàn tới Châu Đốc, quý khách làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng sau đó chuẩn bị hành trang viếng các cụm miếu, chùa sau:

    • Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam: nơi linh thiêng mà hằng năm thu hút hàng triệu lượt khách hành hương đến cầu khấn và đã rất nhiều người được ứng nghiệm. Đoàn cùng nghe HDV thuyết minh về truyền thuyết và các giai thoại về Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu Châu Đốc vang danh cả nước.
    • Chùa Tây An Cổ Tự– một ngôi chùa với nét kiến trúc độc đáo, quý khách được nghe những câu chuyện kỳ bí về Đức Phật Thầy Tây An và tìm hiểu về đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa với những triết lý giáo dục con người sống trọng tình nghĩa, trọng đạo lý.
    • Lăng Thoại Ngọc Hầu– người có công đầu trong việc khai thông 2 con kênh lớn là Thoại Hà và Vĩnh Tế – từ 2 con kênh này mà miền Tây nói chung và An Giang nói riêng đã trở thành vựa lúa quốc gia.

    07h00: Đoàn ăn sáng tại Châu Đốc. Sau đó quý khách mua sắm và tìm hiểu văn hóa ẩm thực của vùng đất và con người nơi đây tại chợ đặc sản Châu Đốc – thủ phủ của các loại mắm, khô cá, trái thốt lốt, đường thốt lốt và những mặt hàng khác được nhập khẩu từ biên giới Campuchia.

    09h30: Đoàn lên xe khởi hành đi khu du lịch sinh thái rừng Tràm Trà Sư. Diện tích khoảng 850 hecta, các loài cây ở Trà Sư là tràm lâu năm (trên 10 tuổi). Nơi đây có nhiều loài động vật và thực vật sinh sống như chim (hơn 70 loài), thú (11 loài), bò sát (25 loài), cá nước ngọt và nước lợ (hơn 23 loài); về thực vật thì có hơn 140 loài vô cùng phong phú và đa dạng.

    Quý khách có thể lên giàn cao để ngắm nhìn cuộc sống của các loài một cách sinh động nhất. Ngoài ra quý khách còn được đi xuồng 3 lá khám phá hệ thực vật phong phú của Trà Sư.

    12h00: Đoàn ăn trưa với các món đặc sản sông nước tại Trà Sư.

    16h00: Đoàn về lại Châu Đốc nhận phòng và nghỉ ngơi. Buổi tối sau khi ăn tối, đoàn tự do khám phá thành phố Châu Đốc về đêm.

    NGÀY 2: CHÂU ĐỐC – NÚI CẤM – ĐỒNG THÁP – chúng tôi (ăn 2 bữa)

    07h30: Đoàn ăn sáng tại nhà hàng và làm thủ tục trả phòng.

    08h30: Chia tay Châu Đốc, xe và HDV đưa đoàn di chuyển qua khu vực Núi Cấm – vùng đất linh thiêng của An Giang. Tại đây quý khách có thể tự do chọn phương tiện lên núi bằng cáp treo hoặc xe máy (chi phí tự túc). Núi Cấm được mệnh danh là Đà Lạt ở miền Tây – nơi đây không khí mát lành, phong cảnh yên bình nên thơ. Quý khách có thể viếng cảnh và chụp ảnh lưu niệm tại Chùa Vạn Linh, Chùa Phật lớn, ngoạn cảnh hồ Thủy Liêm – ở núi Cấm người ta tin rằng việc hành hương đến đây có thể giúp con người thư thái, giảm thiểu bệnh tật, vì vậy khách đến đây để hành hương và nghỉ dưỡng rất đông.

    12h00: Đoàn ăn trưa tại nhà hàng – MỖI KHÁCH ĐƯỢC TẶNG 01 LY NƯỚC THỐT LỐT – đặc sản vùng bảy núi An Giang. Sau đó xe và hướng dẫn đưa đoàn tham quan mua sắm tại chợ cửa khẩu Tịnh Biên – nơi đây bày bán rất nhiều mặt hàng của nước bạn Campuchia và Thái Lan với mức giá phải chăng cùng những mặt hàng độc đáo hiếm thấy.

    13h30: Đoàn chia tay Tịnh Biên lên xe về lại Đồng Tháp để viếng chùa Phước Kiển – nơi có những vô cùng độc đáo.

    Sau khi viếng chùa Phước Kiển đoàn lên xe về lại chúng tôi Trên đường về đoàn tự do dùng cơm tối ở các trạm dừng chân ven đường.

    20h30: Đoàn về tới chúng tôi Hướng dẫn Puolo Trip chia tay và hẹn gặp lại ở các hành trình hấp dẫn khác của Puolo Trip.

    Các chi nhánh – Văn phòng công ty Puolo Trip:

    CHI NHÁNH TẠI chúng tôi SỐ 28C ĐƯỜNG Y TẾ KỸ THUẬT CAO, P. BÌNH TRỊ ĐÔNG B. Q. BÌNH TÂN.

    VĂN PHÒNG TẠI ĐỒNG NAI: 15 LÊ VĂN DUYỆT, PHƯỜNG AN BÌNH, TP. BIÊN HÒA.

    VĂN PHÒNG TẠI CẦN THƠ: SỐ 13 LÝ THÁI TỔ, LÔ B, KDC HƯNG PHÚ 1, Q.CÁI RĂNG.

    VĂN PHÒNG TẠI AN GIANG: T.35, ĐÔNG THẠNH, MỸ THẠNH, TP. LONG XUYÊN.

    Chúc quý khách có một chuyến du lịch thật tốt đẹp!!!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghịch Lý Xuất Hiện 2 Bà Chúa Xứ Trên Núi Sam Ở An Giang
  • Khám Phá Điểm Du Lịch Tâm Linh Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Đến An Giang, Ghé Thăm Miếu Bà Chúa Xứ Ở Núi Sam Nổi Tiếng Linh Thiêng
  • Tây Ninh Với Những Miếu Thờ Bà
  • Thăm Dinh Thờ Bà Chúa Xứ Trà Cốt
  • Lễ Bà Chúa Xứ Núi Sam

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cất Nóc Gồm Những Gì?
  • Cất Nóc Là Gì? Vài Lưu Ý Cần Nhớ Khi Cất Nóc
  • Lễ Cúng Chúng Sinh Gồm Những Gì ? #cùng Bài Cúng Chuẩn
  • Ý Nghĩa Cúng Chúng Sinh Và Chuẩn Bị Những Lễ Vật Gì?
  • Bài Văn Khấn Lễ Xin Đổ Mái Cất Nóc Nhà Tầng 1, Tầng 2, Tầng 3
  • Châu Đốc, một địa danh gắn liền với sự linh thiêng với thế phong thủy tiền tam giang, hậu thất sơn và huyền bí với nhiều tín ngưỡng tôn giáo tồn tại từ lâu đời. Nhắc tới mảnh đất này, người ta không thể không nhớ tới Núi Sam, tới Miếu Bà Chúa Xứ, nơi thu hút hàng triệu khách hành hương tới cúng bái mỗi năm. Và cứ mỗi dịp tháng 4 âm lịch về, đến hẹn lại lên, du khách thập phương lại háo hức tìm về địa danh này để cầu xin tài lộc, may mắn từ vùng đất thánh trong Lễ hội Bà Chúa Xứ. Uy nghiêm miếu Bà chúa xứ núi Sam ở An Giang – Ảnh: Bat from Hell

    Hội Bà Chúa Xứ diễn ra từ 23/04 đến 27/04 âm lịch hằng năm tại phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, An Giang. Với mỗi người dân ở vùng đất này, Bà Chúa Xứ như hiện thân của một niềm tin tâm linh mãnh liệt, người đã che chở, yểm trợ và phù hộ cho sự bình an, may mắn và phát đạt của mỗi người. Hội Bà Chúa Xứ là một cách để những đức tin ấy thể hiện lòng thành kính, để cầu xin chút phước tốt lành từ thánh mẫu.

    Vị thần đã yểm trợ, phù hộ cho vùng đất An Giang ngàn năm qua – Ảnh: mekongdeltasensetravel Nhộn nhịp ngày hội Vía Bà chúa xứ núi Sam mỗi tháng 4 âm lịch – Ảnh: DuyMy

    Vượt qua khỏi phạm vi bản địa, những câu chuyện huyền bí xoay quanh thánh mẫu, sự linh thiêng của người đã được truyền tụng ở mọi miền. Và có lẽ vì thế, vào mỗi dịp lễ hội, người ta lại được chứng kiến từng dòng người hành hương về xin chút phước đức tốt lành.

    Người người tham gia hành hương về vía Bà chúa xứ núi Sam – Ảnh: Sưu tầm

    Tham gia lễ hội, du khách sẽ được nghe kể về những truyền thuyết đầy bí ẩn về miếu Bà Chúa Xứ. Chẳng ai biết, ngôi miếu ấy có tự năm nào, chỉ thấy rằng, cho tới tận bây giờ, nó được xem như một di tích nổi tiếng khắp đồng bằng sông Cửu Long. Ấn tượng đầu tiên mà du khách nhìn thấy khi tới địa danh này là một công trình kiến trúc hình khối tháp dạng hoa sen nở với mái tam cấp ba tầng lầu, ngói màu xanh, góc mái cao vút như mũi thuyền đang lướt sóng.

    Phúc hậu nét khoan thai của tượng Bà chúa xứ núi Sam – Ảnh: Sưu tầm Lễ vật nhân dân khắp nơi dâng lên Bà Chúa Xứ được trưng bày trong miếu – Ảnh: Sưu tầm

    Hội Bà Chúa Xứ diễn ra trong không khí của những nghi thức truyền thống. Phần lễ Vía Bà bao gồm 5 lễ: Lễ tắm Bà, Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà, Lễ Túc Yết, Lễ xây chầu, Lễ Chánh tế. Trong đó, đặc sắc nhất là lễ tắm Bà được thực hiện vào lúc 24h đêm 23 rạng ngày 24. Đầu tiên, các vị bô lão trong lễ phục áo dài khăn đóng lên đèn, niệm hương, dâng rượu, dâng trà. Sau đó, 4 tới 5 người phụ nữ đứng tuổi, có uy tín trong làng tiến hành việc tắm bà. Nghi thức tắm bà được thực hiện sau bức màn che nhưng có đến hàng ngàn người chen chúc nhau đến chứng kiến ngoài hàng rào chánh điện.

    Sau khi kết thúc nghi thức, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho những người dân hay khách trẩy hội như một lá bùa hộ mệnh trừ ma quỷ và giúp cho con người khỏe mạnh hơn.

    Hàng ngàn người chen chúc tham gia lễ tắm Bà giữa đêm khuya – Ảnh: Wikipedia

    Tiếp theo đó, các vị đại diện miếu sẽ thay xiêm y và làm lễ rước bốn bài vị ở lăng Thoại Ngọc Hầu bao gồm: bài vị của Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại, bà nhị phẩm Trương Thị Miệt, và bài vị Hội đồng về miếu Bà Chúa Xứ. Lễ này được thực hiện vào 15h ngày 24 như một cách để tưởng nhớ tới người tiền bối đã có công khai khá vùng đất hoang vu này.

    Cờ hoa võng lọng trong các lễ rước – Ảnh: Sưu tầm Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà – Ảnh: Sưu tầm Với sự tham gia của rất nhiều người dân và quan khách – Ảnh: Sưu tầm Các vị thần bảo hộ của An Giang đều được rước về để tham gia lễ hội – Ảnh: Sưu tầm

    Sang ngày 25, 26, lễ Túc Yết được bắt đầu. Các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề, đứng xếp hàng hai bên trước tượng Bà tiến hành các nghi thức trang trọng như: dâng hương, rượu, dâng trà và đọc văn tế sau đó hóa vàng giống như kiểu cúng bái cổ truyền của Phật giáo.

    Khai mạc lễ hội với một hồi trống oai hùng… – Ảnh: Sưu tầm Và hồi kèn vang vọng – Ảnh: Sưu tầm Trang trọng lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam – Ảnh: Sưu tầm

    Hội Bà Chúa Xứ lại được tiếp tục với lễ xây chầu hát bội. Đây được xem là một nghi thức quan trọng nhất với mong muốn cầu bình an, hạnh phúc, cầu mưa thuận gió hòa. Phần lễ kết thúc bởi Lễ Chánh tế vào 4h sáng ngày 26 và tới chiều ngày 27, các bô lão lại trang trọng đưa sắc Thoại Ngọc Hầu về Sơn Lăng.

    Đặc sắc lễ xây chầu hát bội – Ảnh: Sưu tầm

    Xen kẽ với phần lễ là những hoạt động nghệ thuật đặc sắc của phần hội. Ở đó, người ta có thể bắt gặp những trò chơi văn hóa dân gian từ xa xưa như: múa lân, múa mâm thao, múa chén đĩa… thu hút sự chú ý của rất nhiều du khách.

    Nhiều hoạt cảnh đặc sắc trong lễ hội Bà chúa xứ núi Sam – Ảnh: Sưu tầm Nén nhang thành tâm xin chút phước lành từ vị thánh mẫu linh thiêng – Ảnh: Sưu tầm

    Có thể nói rằng, hội Bà Chúa Xứ thể hiện rõ nét bản sắc dân tộc và giao hòa trong đó là những dấu ấn riêng của vùng Châu Đốc. Những ngày diễn ra Hội Bà Chúa Xứ là những ngày mà mảnh đất An Giang như sôi động hẳn lên. Hàng ngàn, hàng ngàn du khách muôn nơi ghé về nơi đây để thưởng ngoạn cái mây trời bồng bềnh của ngọn núi Sam, để lặng mình chiêm nghiệm lại cuộc đời trong bầu không khí huyền bí của vùng đất thánh. Hơn thế nữa, người ta mong muốn tham gia vào không khí đặc sắc của lễ và xin chút phước lành của vị thánh mẫu linh thiêng.

    Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của chúng tôi (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Hội Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Độc Đáo Lễ Cúng Bến Nước Và Lễ Cúng Sức Khỏe Cho Voi
  • Độc Đáo Lễ Cúng Sức Khỏe Cho Voi
  • Lễ Thánh Thiên Thần Bản Mệnh
  • Lễ Kính Các Thiên Thần Bản Mệnh
  • Lễ Cúng Bà Chúa Xứ Ở Cần Thơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Thứ Không Thể Thiếu Trong Mâm Cúng Chúng Sinh Tháng Cô Hồn
  • Lễ Hội Cúng Dừa Của Người Khmer
  • Rằm Tháng 7: Lưu Ý Về Cúng Lễ Vu Lan Và Cúng Chúng Sinh
  • Khấn Cúng Lễ Tạ Mừng Năm Mới
  • Lễ Cúng Khai Trương Công Ty Mới Thành Lập Cần Những Gì?
  • Tín ngưỡng và tập tục thờ Bà Chúa Xứ vốn gắn bó trong đời sống tinh thần của người Chăm ở Trung bộ nước ta. Đó là Mẫu cộng sinh giữa thần Uma (vợ của Siva, một trong ba vị thần của đạo Bà La Môn) với Pô Inư Nagar hoặc Pô Nư gar (Bà Mẹ xứ sở, Quốc Mẫu dân tộc Chăm theo tín ngưỡng dân gian). Người Chăm quan niệm rằng Bà Mẹ xứ sở ấy đã dạy họ trồng trọt, chăn tằm, dệt vải và cả chữ nghĩa, đạo lý…

    Miếu Bà Xóm Chài (quận Cái Răng) rộn ràng Lễ hội Cầu an đầu năm. Ảnh: DUY KHÔI

    Trong quá trình giao tiếp văn hóa Chăm – Việt và do các đặc điểm tự thân của tín ngưỡng dân gian, Bà Mẹ xứ sở của người Chăm từng bước phân thân thành nhiều Mẫu (và con của Mẫu) của người Việt. Nữ thần Uma trở thành Ngung Man Nương (tức nàng Ngung Man), vị thần mà người Việt xem như là tiền chủ những mảnh đất mới khi họ đặt chân tới khai hoang lập nghiệp nơi đó. Còn Pô Inư Nagar lại trở thành Thiên Yana (hoặc Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi với tước Thượng đẳng thần, theo sắc phong của triều Nguyễn). Một hóa thân khác của Thiên Yana ở miền Trung sau đó ảnh hưởng lan rộng vào Nam bộ là Bà Chúa Tiên (Chúa Tiên Nương Nương), hoặc Bà Chúa Ngọc (Chúa Ngọc Nương Nương) được quan niệm là những vị nữ thần chuyên độ mạng (hộ mệnh) cho phái nữ. Bà Chúa Tiên hoặc Bà Chúa Ngọc còn có hai người con là Cậu Tài (hoặc Chài), Cậu Quý (hoặc Quới), là những vị thần đặc biệt bảo hộ cho vùng sông nước. Tương tự, người sống bằng nghề hạ bạc và thương hồ đã đồng hóa Pô Nư gar với Thủy Long Thánh Phi, tức nữ thần sông nước, kèm theo hai người con của Bà: Cậu và Bà Cậu, những vị thần cai quản các hải đảo hoặc cù lao ven sông, biển. Cuối cùng, tổng hợp các Mẫu nói trên, Pô Inư Nagar đã dần trở thành Bà Chúa Xứ, vị nữ thần phổ biến và đặc trưng nhất cho tín ngưỡng thờ Mẫu – Nữ thần của người Việt ở Nam bộ(2).

    Lễ cúng Bà Chúa Xứ ở Cần Thơ

    Bà Chúa Xứ được người dân Cần Thơ xem là vị thần cai quản đất đai ở một vùng rộng lớn nên ở khắp quận, huyện đều có lập miễu thờ Bà. Ngoài Miễu Bà được lập trong khuôn viên đình làng, người ta còn lập Miễu Bà ở những khu dân cư đông đúc để Bà phù hộ cho xóm làng được bình yên.

    Lễ cúng Miễu Bà hằng năm được tổ chức vào ngày 23 và 24 tháng 3 Âm lịch. Trong ngày cúng, dân làng và khách quanh vùng đến dự rất đông. Người ta mang theo hoa quả, nhang đèn, heo quay, gà vịt đến cúng Bà để cầu mong gia đạo được bình an, xóm làng yên ổn, cuộc sống ấm no, đủ đầy. Đến giờ cúng, Ban Tế tự đứng nghiêm trang trước bàn thờ Bà nghe Học trò lễ xướng và thực hiện theo lời xướng đó. Hương nhạc Nguyễn Văn Tặng ở rạch Bù Lu, ấp Thới Hòa, xã Thới Long, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ cung cấp cho người viết bài tư liệu về lễ cúng và chúng tôi xin ghi chép lại:

    Áp hầu: Nhạc đánh rước học trò lễ đi ra

    Tịnh túc thị lập: Tất cả im lặng

    Chấp sự giả các tư kỳ sự: Những người có chức năng trong buổi tế tập trung lại trước bàn thờ thần

    Nhạc sanh tựu vị: Khắc dăm trống 3 cái

    Hương quan, hương chức viên đô tân cựu tựu vị. Tam viên chức chánh bái viên tựu vị: Ban Tế tự tập trung trước bàn thờ thần

    Bổn ban, bổn thôn nam nữ tựu vị: Mọi người nghiêm trang đứng trước bàn thờ thần

    Trung cổ tề minh Chánh tế mỗi vật tam chuyển, khởi cổ: Trống cái đánh 3 hồi 3 dùi

    Tả kích thác: Mõ đánh 3 hồi 3 dùi

    Hữu kích chung: Chiên đánh 3 hồi 3 dùi

    Trung tâm khởi cổ: Trống chầu đánh 3 hồi 3 dùi

    Nhạc sanh khởi nhạc: Nhạc đổ 1 hồi

    Cổ sơ nghiêm: Nhạc đổ 1 hồi 3 chập

    Cổ tái nghiêm: Nhạc đổ 1 hồi 3 chập

    Cổ tam nghiêm: Nhạc đổ 1 hồi 3 chập

    Đại viên chức tấn bái: Chính quyền lạy 4 lạy

    Nghệ quán tẩy sở: Chánh bái, phó bái đến chỗ có đặt thau nước

    Quán tẩy: Chánh bái, phó bái rửa mặt

    Thuế cân: Chánh bái, phó bái lau mặt

    Củ soát tế vật: Học trò lễ dẫn chánh bái, phó bái đi kiểm tra lễ vật cúng thần

    Ế mao huyết: Chánh bái, phó bái đi kiểm tra heo cúng thần để chuẩn bị chọc huyết

    Phục cựu vị: Học trò lễ dẫn chánh bái, phó bái về chỗ cũ

    Nghệ hương án tiền: Học trò lễ đốt nhang

    Phần hương: Học trò lễ đưa nhang cho chánh bái

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Nguyện hương: Học trò lễ đưa nhang cho chánh bái nguyện

    Thượng hương: Chánh bái đưa nhang cho học trò lễ dâng lên cúng

    Cung tấn hương nghi: Học trò lễ đi lên dâng hương

    Nghệ thần chúc vị hương: Học trò lễ đi tới bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ cầm nhang dâng cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Nhạc sanh tựu vị: Ban nhạc đến trước bàn Hội đồng

    Nhạc sanh tiếp giá Chánh tế nghinh thần cúc cung bái: Nhạc đánh tiếp giá, chánh bái, phó bái lạy 4 lạy

    Hoàn cựu sở: Nhạc tiếp giá rồi về chỗ cũ

    Sơ hiến lễ: Tuần rượu thứ nhất

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Châm tửu: Chánh bái rót rượu

    Cung tấn tửu nghi: Học trò lễ đứng lên

    Nghệ tửu tôn sở: Học trò lễ cung tay đi lên

    Nghệ thần chúc vị tiền: Học trò lễ đi tới bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ bưng rượu lên cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Chánh bái, phó bái lạy 4 lạy

    Tam viên chức chánh bái viên nhập thượng nghi: Học trò lễ dẫn chánh bái, phó bái lên nghi dẫn chủ

    Nghệ phần chúc vị tiền: Học trò lễ cầm văn tế từ nghi ngoại đến nghi dẫn chủ

    Giai quị: Học trò lễ cầm văn tế quỳ xuống

    Độc chúc: Hương văn đọc văn tế

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Hương văn lạy 4 lạy

    Á hiến lễ: Tuần rượu thứ nhì

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Châm tửu: Chánh bái rót rượu

    Cung tấn tửu nghi: Học trò lễ đứng lên

    Nghệ tửu tôn sở: Học trò lễ cung tay đi lên

    Nghệ thần chúc vị tiền: Học trò lễ đi tới bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ bưng rượu lên cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Chánh, phó bái lạy 4 lạy

    Tam viên chức chánh bái viên hoàn cựu sở: Học trò lễ dẫn chánh bái, phó bái về chỗ quỳ

    Chung hiến lễ: Tuần rượu thứ ba

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Châm tửu: Chánh bái rót rượu

    Cung tấn tửu nghi: Học trò lễ đứng lên

    Nghệ tửu tôn sở: Học trò lễ cung tay đi lên

    Nghệ thần chúc vị tiền: Học trò lễ đi tới bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ bưng rượu lên cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Chánh bái, phó bái lạy 4 lạy

    Tam viên chức chánh bái viên thối xuất: Chánh bái, phó bái đi ra ngoài

    Bổn ban, bổn thôn nam nữ bái, đồng lễ bái: Các ban trong đình và nhân dân vô lạy

    Tam viên chức chánh bái viên hoàn cựu sở: Chánh bái, phó bái trở vô quỳ

    Nghệ phần trà vị tiền: Tuần trà

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Châm trà: Chánh bái, phó bái rót trà

    Cung tấn trà nghi: Học trò lễ đứng lên

    Trà vị tôn sở: Học trò lễ cung tay đi lên

    Nghệ thần trà chúc vị tiền: Học trò lễ đi đến bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ bưng trà cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Chánh bái, phó bái lạy 4 lạy

    Cung phần sớ dâng thượng tấu: Học trò lễ cầm văn tế từ nghi ngoại đến bàn thờ thần

    Chúc vị: Học trò lễ đốt văn tế

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Lễ thành tứ bái: Chánh bái, phó bái lạy 4 lạy rồi bước ra; Học trò lễ bước vô lạy 4 lạy.

    Lễ cúng Bà xong, mọi người dọn bàn, bắt mâm, ăn uống để hưởng lộc Bà. Trong lúc dọn bàn, bà con xung quanh thay phiên nhau vào thắp nhang lạy Bà, cầu mong Bà phù hộ cho một năm cửa yên ấm, làng xóm hòa thuận.

    Theo TRẦN PHỎNG DIỀU (Báo Cần Thơ) (1) Nguyễn Hữu Hiếu (2015), Tục thờ thần qua am miếu Nam Bộ, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, tr.132.

    (2) Huỳnh Quốc Thắng (2003), Lễ hội dân gian Nam Bộ, khía cạnh giao tiếp văn hóa dân tộc, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội, tr.114-115.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Đơn Giản
  • Cúng Đầy Tháng Cho Bé Như Thế Nào? Cách Chuẩn Bị Mâm Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai & Bé Gái
  • Cách Cúng Đầy Tháng Con Trai Gồm Những Mâm Lễ Vật Gì Và Nghi Thức Làm Lễ Thế Nào
  • Mâm Cúng Đầy Tháng Chay Cho Bé Trai Như Thế Nào?
  • Kinh Nghiệm Cúng Đầy Tháng Bé Trai Như Thế Nào Là Đúng Cách?
  • Lễ Vật Cúng Bà Chúa Xứ Gồm Những Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Vật Cúng Gác Đòn Dông Và Bài Cúng Gác Đòn Dông
  • Chuyên Gia Gợi Ý Lễ Vật Cúng Rằm Tháng 7
  • Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng Ngày Nào Mới Đúng?
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Lễ Vật Đồ Cúng Khai Trương Cửa Hàng
  • Đồ Cúng Khai Trương Shop Quần Áo Lễ Vật Cần Chuẩn Bị Những Gì Tốt Nhất
  • Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tọa lạc nơi chân núi Sam, trước thuộc xã Vĩnh Tế, nay thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Việt Nam. Đây là một di tích (lịch sử, kiến trúc và tâm linh) quan trọng của tỉnh và của khu vực.

    Lễ Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tổ chức trang trọng từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch hàng năm, trong đó ngày vía chính là ngày 25. Các lễ chính gồm:

    • Lễ “tắm Bà” được cử hành vào lúc 0 giờ đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch.
    • Lễ “thỉnh sắc” tức rước sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà, được cử hành lúc 15 giờ chiều ngày 24.
    • Lễ túc yết và Lễ xây chầu: Lễ “túc yết” là lễ dâng lễ vật (lễ vật chính là con heo trắng) và tiến hành nghi thức cúng Bà, lúc 0 giờ khuya đêm 25 rạng 26. Ngay sau đó, là “Lễ xây chầu” mở đầu cho việc hát bộ (còn gọi là hát bội hay hát tuồng).
    • Lễ chánh tế được cử hành vào 4 giờ sáng ngày 27.
    • Lễ hồi sắc được cử hành lúc 16 giờ chiều cùng ngày, ngay sau khi Lễ chánh tế kết thúc. Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân về lại Sơn lăng.

    Theo tín ngưỡng của người dân, nơi đây vẫn còn có những tục như xin xăm Bà, vay tiền Bà, thỉnh bùa Bà…

    Kinh nghiệm viếng Chùa Bà (Châu Đốc)

    Lễ vật cúng Bà Chúa xứ núi Sam. Những điều cần biết khi bạn chuẩn bị đi viếng Bà Chúa xứ núi Sam

    Gần đến ngày viếng bà chúa xứ núi Sam, một trong những lễ hội lớn được công nhận lễ hội văn hóa cấp quốc gia. Có đến đây, du khách mới có thể cảm nhận được sự tâm linh của đông đảo người dân dành cho bà chúa xứ núi Sam là như thế nào…

    – Trái cây

    – Hoa lay ơn

    – Nhang rồng phụng 5 tất

    – Đèn cầy

    – Gạo hủ

    – Muối hủ

    – Trà pha sẵn

    – Rượu nếp Hà Nội 420ml

    – Nước chai 500ml

    – Giấy cúng Bà Chúa Xứ

    – Bánh kẹo

    – Trầu cau

    – Chè

    – Xôi

    – Cháo trắng

    – Bộ Tam sên

    – Vịt luộc

    – Gà luộc

    – Heo quay con

    – Bánh bao

    – Liên Hệ: 0969 69 59 19

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức Thiết Lễ Trai Tăng Cúng Dường
  • Văn Khấn Tiết Thanh Minh
  • Cách Sắp Lễ Và Hành Lễ Trong Ngày Tiết Thanh Minh
  • Ngày Vía Thần Tài Cúng Gì? Cách Cúng Ngày Thần Tài
  • Lễ Cảm Tạ Nhà Nguyện Mới Tín Hữu H’mông Của Điểm Nhóm Nam Giang Tỉnh Phú Yên
  • Bài Văn Khấn Bà Chúa Xứ Núi Sam Khi Đi Lễ Tại Đền Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Kinh Nghiệm Lễ Chùa Bà Châu Đốc: Sắm Lễ Vật, Văn Khấn, Cầu Xin Gì
  • Kinh Nghiệm Đi Hành Hương Chùa Bà Châu Đốc
  • Cách Khấn Khi Đi Chùa Và Các Điều Cấm Kị Khi Vào Chùa
  • Đi Chùa Khấn Như Thế Nào? Văn Khấn Mùng 1, Mười Rằm
  • Hướng Dẫn Cách Khấn Khi Đi Lễ Chùa Chi Tiết Và Chuẩn Xác Nhất
  • Đền bà chúa Xứ được đặt tại núi Sam là một di tích tâm linh nổi tiếng tại Châu Đốc, tỉnh An Giang. Trong bài viết này, MauLangMoDa sẽ chia sẻ đến các bạn cách sắm lễ vật và chuẩn bị bài văn khấn bà chúa Xứ núi Sam chi tiết nhất.

    Bà chúa Xứ là ai?

    Hiện nay có khá nhiều dị bản và truyền thuyết khác nhau về bà chúa Xứ. Những dị bản này đều xem bà chúa Xứ như là người sáng tạo ra tín ngưỡng riêng. Đền bà chúa Xứ tại núi Sam với quy mô lớn nhất vùng, được coi là tổ miếu của tín ngưỡng này. Nơi đây không chỉ tượng trưng cho đời sống tâm linh của người dân địa phương mà còn thu hút được rất nhiều khách du lịch hàng năm đến cúng bái, thúc đẩy sự phát triển về du lịch.

    Truyền thuyết về bà chúa Xứ

    Hướng dẫn đi lễ tại đền bà chúa Xứ núi Sam

    Chuẩn bị lễ vật

    Lễ vật cần chuẩn bị khi đi lễ tại đền bà chúa Xứ bao gồm:

    • Mâm trái cây ngũ quả
    • Hoa
    • Hương, đèn cầy
    • Hũ gạo, hũ muối
    • Rượu, trà, bánh kẹo
    • Trầu, cau
    • Heo quay nguyên con, bánh bao, xôi chè.

    Trong số các đồ cúng này thì heo quay nguyên con là lễ vật trang trọng, đặc biệt được số đông người hành lễ dùng để dâng cúng. Theo như phong tục thì heo quay dùng để cúng sẽ phải có một con dao cắm ở ngay sống lưng.

    Nên chuẩn bị những lễ vật dễ mang đi trước ở nhà như bánh kẹo, hoa quả, hương,… Còn những thứ khác có thể mua tại các địa điểm buôn bán lễ vật gần miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

    Bài văn khấn bà chúa Xứ núi Sam

    “Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ.

    Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: Ngụ tại:….

    Ngày hôm nay là Ngày….. Tháng….. Năm.

    Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý. ……. (Muốn gì cầu xin) Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ, cúi xin được phù hộ độ trì.”

    Xin lộc bà chúa Xứ

    Sau khi làm lễ cúng bà chúa Xứ, bạn nên xin một Bao lì xi lộc Bà để lấy may. Trong bao lì xì này thường là tiền hoặc đôi khi là một mảnh nhỏ của tấm áo Bà Mặc.

    Sử dụng lộc bà chúa Xứ thế nào?

    • Khi rước lộc về nhà, thỉnh lộc bà lên một cái đĩa, sau đó để 4 ly nước suối kế bên, cầm từng ly lên khấn cung nghinh bà về cư gia, cứ mỗi ly nước ta khấn xong ta chế 4 góc nhà.
    • Sau đó trân trọng đặt lên bàn thờ ở Mẹ Quan Âm chứ không nên để chỗ thờ Ông Địa như các nhà thường làm. Sẽ khinh thường bà, mà ông địa ông thần tài năm đó cũng không về được khánh.
    • Khi đặt lên thì trong 9 ngày phải thay nước và 3 ngày thay trầu cau 1 lần.
    • Sau đó ta có thể bỏ bóp hay để bàn thờ nhưng ta nhớ thường xuyên khấn Bà xin độ cho chúng con. Nếu để bàn thờ thì nên đặt thêm quanh bao lộc đó 5 thứ ngũ cốc.
    • Cuối năm ngày 23 âm lịch hóa bao lộc này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Khấn Khi Đi Chùa Mùng 1 Như Thế Nào Là Đúng Nhất
  • Cúng Nhập Trạch Là Gì ? Bàn Thờ Cúng Nhập Trạch Cần Có Những Gì ?
  • Một Số Điều Cần Biết Trong Nghi Thức Thờ Cúng Tổ Tiên
  • Hướng Dẫn Lập Ban Thờ Cho Người Mới Mất Hợp Phong Thuỷ 2022
  • Thủ Tục Chuyển Bàn Thờ Sau 49 Ngày
  • Văn Khấn Bà Chúa Xứ Châu Đốc Và Cách Đi Lễ Miếu Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Chuẩn Bị Mâm Cúng Bà Chúa Xứ Và Những Điều Cần Biết
  • Người Công Bình Là Gì?
  • Thể Hiện Sự Công Bình Và Công Chính, Bước Đi Với Đức Chúa Trời
  • Vay Bốc Họ Công Bình Nông Cống
  • Tộc Họ Dương Xã Bình Thủy Huyện Châu Phú, Tỉnh An Giang Giỗ Tiền Hiền Dương Văn Hóa
  • Bài văn khấn bà chúa Xứ Châu Đốc và cách đi lễ, xin xăm miếu bà chúa Xứ núi Sam, Châu Đốc chuẩn xác nhất.

    Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tọa lạc nơi chân núi Sam, trước thuộc xã Vĩnh Tế, nay thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Việt Nam. Đây là một di tích kiến trúc và tâm linh quan trọng của tỉnh và của khu vực. Trong bài viết này Nhà Đất Mới xin được chia sẻ với các bạn bài văn khấn bà chúa xứ Châu Đốc và cách đi lễ, xin xăm bà chúa núi Sam để các bạn cùng tham khảo.

    I. Bà chúa Xứ là ai? Miếu bà chúa Xứ ở đâu?

    Hiện nay tồn tại khá nhiều dị bản khác nhau về sự hình thành Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Đây được xem là tổ miếu của dạng thức tín ngưỡng này, có qui mô lớn nhất vùng, không chỉ mang ý nghĩa phản ánh đời sống văn hóa tinh thần của cư dân địa phương, mà còn có ý nghĩa trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua hoạt động du lịch.

    Theo sự tích bà Chúa Xứ núi Sam kể lại rằng cách đây gần 200 năm, có một cô gái trong làng Vĩnh Tế bỗng lên đồng, tự xưng là Bà Chúa Xứ về núi Sam để cứu dân độ thế. Bà còn nói thêm là hiện nay, tượng Bà đang ngự trên núi, yêu cầu dân làng lên núi thỉnh về để thờ phụng. Dân làng liền phái 40 chàng thanh niên lực lưỡng lên núi để khiêng tượng, nhưng cũng không thể xê dịch bức tượng. Lúc đó, cô gái lại lên đồng và cho dân làng biết chỉ cần 9 cô gái đồng trinh là có thể khiêng được. Quả thật linh nghiệm; đến chân núi Sam, dây khiêng tượng bị đứt, thế là dân làng hiểu ý Bà mà cho lập miếu thờ Bà ở đây.

    Bài văn khấn bà chúa Xứ Châu Đốc và cách đi lễ, xin xăm miếu bà chúa Xứ núi Sam

    Miếu bà chúa Xứ có vị trí nằm trên núi Sam, lưng miếu được xây dựng tựa vào vách núi và chính điện hướng về phía những cánh đồng. Kiến trúc thiết kế của miếu bà chúa Xứ độc đáo với hình chữ “Quốc” và có dạng hình khối tháp giống hình bông hoa sen đang nở. Đồng thời, miếu bà chúa Xứ còn mang nét độc đáo khi được thiết kế theo kiểu tam cấp ba tầng với ngói lợp màu xanh và góc mái cao vút lên giống như mũi thuyền.

    Châu Đốc là một thị xã nằm ở tỉnh An Giang thuộc ngã ba sông Hậu và Châu Đốc. Thị xã này có vị trí cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 250km. Vì được gắn liền với những câu chuyện truyền lại về Bà Chúa Xứ Núi Sam nên Châu Đốc từ lâu đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng để người dân lui tới trẩy hội, hành hương. Từ đó, lễ hội bà chúa xứ Châu Đốc được hình thành và được tổ chức vào tháng 4 âm lịch hàng năm.

    Bài văn khấn bà chúa Xứ núi Sam Châu Đốc có nội dung như sau:

    Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ.

    Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: Ngụ tại:….

    Ngày hôm nay là Ngày….. Tháng….. Năm.

    Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý. ……. (Muốn gì cầu xin) Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    III. Cách sắm lễ miếu bà chúa Xứ núi Sam

    Để cúng khấn bà chúa xứ núi Sam, gia chủ cần chuẩn bị một số đồ lễ vật. Theo đó, những đồ lễ vật này cụ thể như sau:

    • Mâm trái cây ngũ quả
    • Hương, hoa tươi
    • Đèn cầy
    • Hũ gạo, hũ muối
    • Trà, rượu trắng
    • Bánh kẹo, trầu cau tươi
    • Xôi chè, bánh bao
    • Heo quay nguyên con (1 con)

    Trong số tất cả các đồ lễ cúng khấn bà chúa xứ núi Sam này thì lễ vật trang trọng nhất đó chính là heo quay nguyên con. Bên cạnh đó, theo như quan niệm trong thờ cúng cũng như phong tục tập quán ở nhiều nơi thì heo quay dùng để cúng phải được cắm một con dao nhỏ ở ngay sống lưng.

    IV. Cách xin lộc, xin xăm miếu bà chúa Xứ Châu Đốc

    Gần như bất cứ ai lên bà chúa xứ Châu Đốc đều xin về một bao lì xì về và đó được xem là bao lì xì lộc, mang lại nhiều may mắn cho chủ nhân sở hữu. Theo đó, các bạn sẽ sử dụng lộc này của bà chúa xứ Châu Đốc đúng cách như sau:

    • Khi rước lộc về nhà, gia chủ cần phải thực hiện bước thỉnh lộc bà chúa xứ lên một cái đĩa. Tiếp đó, để 4 ly nước suối kế bên và lần lượt cầm lên từng ly để cầu khấn với mục đích để cung nghinh bà về cư gia. Với cách thỉnh lộc này, sau mỗi ly nước khấn xong, gia chủ sẽ đem đổ ra 1 góc nhà, 4 ly tương đương với 4 góc nhà.
    • Sau đó gia chủ sẽ đặt lộc này của bà chúa xứ lên bàn thờ ở Mẹ Quan Âm và lưu ý không nên đặt ở bàn thờ Ông địa như các gia đình thường làm. Bởi trong quan niệm thờ cúng, tâm linh, điều này có ý nghĩa khinh thường, thiếu tôn trọng đối với bà chúa xứ Châu Đốc.
    • Đặc biệt, khi đã đặt lộc lên bàn thờ Quan Âm, gia chủ phải thực hiện đúng theo phong tục 9 ngày thay nước và 3 ngày thay trầu cau tươi 1 lần, không được để quá số ngày theo quy định này.
    • Cùng với đó, gia chủ cần thường xuyên khấn bá bà chúa xứ để cầu xin sự phù hộ độ trì, che chở cho chính gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình.
    • Nếu muốn hóa lộc của bà chúa xứ Châu Đốc, gia chủ nên chọn hóa vào ngày 23 âm lịch.

    Ngoài cung cấp văn khấn bà chúa Xứ Châu Đốc chuẩn nhất, chúng tôi còn là trang mua bán nhà đất uy tín hàng đầu hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu mua bất động sản, hãy ĐĂNG KÝ NHẬN TIN ngày để được tự động gửi về những sản phẩm phù hợp hoàn toàn miễn phí.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Lộc Bà Chúa Sứ Sao Cho Đúng Nhất
  • Bài Lễ Xin Xám Hối, Cầu Siêu Cho Bé Đỏ Hoặc Con Bị Mất Sớm
  • Tục Thờ Thuỷ Long Thần Nữ Ở Cà Mau
  • Cách Sắp Mâm Lễ Vật Và Nghi Thức Cúng Đầy Tháng Cho Trẻ Cầu May Mắn Mãi Về Sau
  • Đi Lễ Đền Bà Chúa Kho Cần Phải Chuẩn Bị Những Lễ Vật Gì?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100