Top 2 # Xem Nhiều Nhất Mâm Ngũ Quả Ở Miền Tây Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Herodota.com

Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Ở 3 Miền Bắc

Mâm ngũ quả là lễ vật cúng gia tiên không thể thiếu trong ngày tết các gia đình Việt Nam. Một mâm ngũ quả đủ đầy, đẹp mắt không chỉ thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên mà còn tô điểm và làm không khí tết Nguyên đán thêm phần rực rỡ và ấn tượng.

Mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ tổ tiên là lễ vật cực kì quan trọng. Nó thể hiện 5 ước nguyện của người Việt Nam đó là: Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh.

Ngũ quả không chỉ thể hiện công sức, thành quả của người nông dân sau một năm dài vất vả, biểu trưng cho sự sung túc, đủ đầy. Mà còn giúp không gian mỗi gia đình thêm rực rỡ khi tết đến xuân về.

Từ xưa đến nay, mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc thường gồm 5 loại quả tượng trưng cho năm yếu tố ngũ hành. Bao gồm: Mộc, Hỏa, Thổ, Kim và Thủy. Đây là những yếu tố cấu thành nên vũ trụ đó. Và những trái tượng trưng cho những yếu tố này bao gồm:

Chuối/táo màu xanh

Bưởi (hoặc phật thủ)

Cam/quýt màu vàng

Hồng đỏ hoặc táo tây, ớt màu đỏ

Roi/đào/lê màu trắng

Hồng xiêm/nho/măng cụt/mận tím.

Và có một điều rất đặc biệt đó là người miền Bắc thường chọn số quả lẻ khi bày mâm ngũ quả ngày Tết.

# Cách bài trí mâm ngũ quả trưng dịp tết của người miền Bắc

Cách trình bày trí mâm ngũ quả truyền thống mà hầu như gia đình nào cũng áp dụng đó là xếp nải chuối được đặt ở dưới cùng để đỡ lấy toàn bộ các cây trái khác bên trên.

Một mâm ngũ quả đẹp phải có đủ màu sắc rực rỡ. Gồm nải chuối xanh thẫm là quả bưởi căng mọng. Hoặc quả phật thủ chín vàng nổi bật. Và xung quanh là những trái chín đỏ. Hoặc xen kẽ những chỗ khuyết là màu quýt vàng, táo xanh hoặc ớt đỏ mọng.

Đối với người miền Bắc thì một mâm ngũ quả trông đẹp mắt sẽ giúp thể hiện mong muốn một năm mới đủ đầy, trọn vẹn và hạnh phúc.

Khác mâm ngũ quả miền Bắc, với đặc điểm nghèo khó, khí hậu khắc nghiệt, ít hoa quả nên người dân nơi đây cũng không quá câu nệ về hình thức trên mâm ngũ quả ngày Tết. Nhà nào có gì thì cúng nấy. Chủ yếu là sự thành tâm kính dâng lên ông bà, tổ tiên.

Do đó, các loại quả trưng tết ở mỗi gia đình miền Trung thường khác nhau. Chỉ giống nhau ở điểm là trái cây cúng đều tươi ngon và được hái tại vườn nhà.

Người miền Trung thường chọn các loại quả để trưng ngày Tết đó là: Thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt,…

Người miền Nam thể hiện mong ước của mình ngay trên mâm ngũ quả ngày Tết. Với mong ước “Cầu sung vừa đủ xài”. Tức một năm mới đủ đầy, sung túc người miền Nam chọn 5 loại quả để trưng đó là: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài.

Ngoài ra, một số gia đình còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà. Hoặc thậm chí là trưng thêm một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

Không giống miền Bắc hay miền Trung, mâm ngũ quả của người miền Nam thể hiện rõ tính bình dị, dân dã và mộc mạc và cởi mở như chính con người miền Nam vậy.

Khi lựa trái cây thờ cúng dịp tết, người miền Nam cũng kiêng kị một số loại quả. Vì theo phát âm của tên loại quả đó chúng hàm chứa những ý nghĩa không tốt, như:

Chuối: Mang ý nghĩa chúi nhủi, làm ăn không phất lên được.

Lê, táo (bom): Lê lết, đổ bể, dễ thất bại.

Cam, quýt: Quýt làm cam chịu.

# Cách bài trí mâm ngũ quả của người miền Nam

Cách bày trí những trái cây cúng 3 ngày tết của người miền Nam cũng vô cùng đơn giản. Thường thì họ sẽ chọn những trái lớn như đu đủ, dừa, mãng cầu đặt lên mâm trước để lấy chỗ dựa, làm đế mâm trước. Sau đó bày những quả nhỏ hơn lên trên.

Cách sắp xếp mâm ngũ quả của người miền Nam có hình thù giống như một ngọn tháp. Riêng cặp dưa hấu thì được dùng để đặt hai bên sau khi công đoạn sắp xếp đã hoàn thành.

Ý nghĩa của từng loại quả trong mâm ngũ quả

Tùy theo từng vùng miền với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn các loại quả khác nhau để bày biện trên mâm cúng ngày tết.

Lê (hay mật phụ): Ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

Lựu: Với đặc điểm là nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

Mai: Do điển phiếu mai, con gái phải có chồng, hạnh phúc, không cô đơn.

Phật thủ: Có hình dáng giống như bàn tay của Phật, ngụ ý chở che cho con người.

Táo (loại trái to màu đỏ tươi) có nghĩa là phú quý.

Hồng, quýt rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt.

Thanh long: Trưng thanh long ngày tết với ngụ ý rồng mây gặp hội.

Bưởi, dưa hấu: Bên ngoài căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn trong năm mới

Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bảo bọc..

Quả trứng gà: Có hình trái đào tiên – lộc trời.

Dừa: Có âm tương tự như là “vừa,” có nghĩa là năm mới đủ đầy, tiền bạc rủng rỉnh, không thiếu.

Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe.

Đu đủ: Hàm chứa ý nghĩa về sự đầy đủ thịnh vượng.

Xoài: Có âm gần giống với từ “xài”. Nên người dân miền Nam thường trưng ngày tết với mong muốn tiền đủ tiêu xài, không thiếu thốn.

Lưu ý gì khi chọn các loại quả trưng tết?

Để bày trí mâm ngũ quả ngày đẹp và ý nghĩa thì bạn cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch sẽ. Tránh rửa các loại quả vơi nước vì chúng sẽ dễ bị héo và thối hỏng.

Tránh chọn những quả còn non hoặc chưa chín quá. Riêng nải chuối phải là chuối xanh để bệ đỡ mâm quả đủ cứng. Đồng thời có thể bảo ý nghĩa màu sắc theo ngũ hành và không chín trước 3 ngày tết.

Để chọn được nhiều quả đẹp và ngon và trên hết là sạch thì chị em nội trợ nên lấy tại vườn nhà. Nhưng nếu muốn chất lượng tốt nhất thì nên mua ở những địa điểm uy tín. Chỉ nên mua trước tết một vài ngày. Không nên mua quá cận Tết vì giá sẽ rất cao và không còn cơ hội chọn quả đẹp nữa.

Mặc dù mỗi vùng miền mâm ngũ quả sẽ khác nhau nhưng đều mang ý nghĩa nguyện cầu một năm mới hạnh phúc, đủ đầy, viên mãn và tài lộc dồi dào mà người dân Việt Nam gửi gắm.

Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Của Người Dân Miền Tây Và Ý Nghĩa

Tết thì chung, nhưng phong tục ngày tết mỗi vùng miền lại khác. Sự chất phác, thật thà và đôn hậu của người dân miền Tây Nam Bộ được thể hiện qua mâm ngũ quả ngày tết.

Mâm ngũ quả ngày tết của người dân miền Tây mang đậm tính hiền hậu

Cũng giống như người dân Nam bộ nói chung, mâm ngũ quả của người dân miền Tây Nam Bộ (Đồng bằng sông Cửu Long – ĐBSCL) không bao giờ có chuối.

Theo quan niệm của người dân ĐBSCL thì loại quả này tên gọi có âm giống từ “chúi” thể hiện sự nguy khó. Quả cam cũng không được có mặt trong mâm ngũ quả ngày Tết, vì câu “quýt làm cam chịu”.

Mâm ngũ quả của người dân Tây Nam Bộ thường gồm các loại trái cây như mãng cầu, dừa, đu đủ, sung vì nó tượng trưng cho “Cầu vừa (dừa) đủ sung”. Nếu không tìm được sung thì có thể chưng xoài hoặc thơm.

Ngoài ra, thời gian gần đây, người dân vùng đồng bằng sông nước nước cong chưng thêm qủa Dư (quả này không ăn được) với mong muốn được dư dã, sung túc.

Những chỗ khuyết trên mâm ngũ quả, được người dân miền Tây Nam Bộ đặt xen kẽ vào những quả quýt vàng, táo màu xanh hoặc những trái ớt đỏ mọng làm cho mâm ngũ quả được đầy đặn và hoàn thiện.

Ngoài mâm ngũ quả, người dân miền Tây Nam Bộ còn chưng thêm cặp dưa hấu đỏ hoặc vàng. Dưa hấu lựa chưng tết là dưa hấu quả tròn, to và đẹp, đồng thời hai quả phải cân xứng nhau.

Mâm ngũ quả là một phần không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người dân ĐBSCL. Mỗi loại quả khi bày trên ban thờ đều có ý nghĩa riêng, thể hiện những ước nguyện của gia chủ trong năm mới đến.

Cần hiểu hết ý nghĩa các loại quả: Mâm ngũ quả, nghĩa là mâm bày 5 loại quả, tương ứng với 5 màu theo ngũ hành. Theo quan niệm của người phương Đông, các màu quả cần có là: đen, đỏ, xanh, trắng, vàng, lần lượt tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Tránh rửa sạch quả trước khi bày lên mâm: Nhiều gia đình mua quả về, thường rửa cẩn thận cho quả bóng và đẹp. Song việc rửa quả sẽ làm quả sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ đọng nước. Chính vì thế, chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được.

Không nen chọn ngay quả chín đẹp: Mâm ngũ quả thường được chưng trước đêm 30 Tết, được các gia đình bày biện vào sáng hoặc chiều 30 Tết. Tuy nhiên, nhiều gia đình có thể mua quả từ ngày 27 – 28 Tết, thậm chí sớm hơn.

Vì mâm quả sẽ còn để từ 30 Tết đến vài ngày sau (thường là hết Tết), nếu chọn mua những quả đã chín đẹp thì quả có thể bị chín quá và héo lá nhanh.

Do vậy, cần lựa những quả già nhưng chưa chín quá, chuối nhất định phải là chuối xanh. Các loại quả: xoài, mãng cầu, đu đủ, hồng… nên mua quả vừa chín tới.

Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Ở Miền Nam Có Những Quả Gì?

Mâm ngũ quả ngày tết ở miền Nam có những quả gì?

Mâm ngũ quả là mâm quả gồm 5 loại khác nhau. Mỗi loại tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ, thông qua tên gọi và màu sắc. Ngoài ra, “ngũ” còn thể hiện ước muốn của người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn: Phúc, quý, thọ, khang, ninh.

Dù là loại quả gì, mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.

Ý nghĩa sâu sắc của mâm ngũ quả ngày tết ở miền Nam

Người miền Nam bày mâm ngũ quả theo mong muốn “Cầu sung vừa đủ xài” ước mong năm mới đủ đầy, sung túc, tương ứng với 5 loại quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Ngoài ra, còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

Mâm ngũ quả của người miền Nam thể hiện rõ tính bình dị, dân dã và hóm hỉnh. Mỗi người một cuộc sống và mong muốn khác nhau, biết là nào là “đủ”, nhưng ai cũng chỉ cần đủ mà thôi.

Người miền Nam kỵ cúng một số loại quả, vì theo phát âm tên gọi mang ý nghĩa không tốt, như:

Chuối: Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được.

Lê, táo (bom): Lê lết, đổ bể, dễ thất bại.

Cam, quýt: Quýt làm cam chịu.

Ngoài ra mâm ngũ quả miền Nam còn có thêm một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng. Tượng trưng cho sự may mắn và trái thơm (quả dứa) để tượng trưng cho con cái đủ đầy.

Cách bày biện mâm ngũ quả ngày tết ở miền Nam

Cách bày đơn giản là chọn những trái lớn như đu đủ, dừa, mãng cầu đặt lên mâm trước. Sau đó bày những quả nhỏ hơn lên trên. Sắp xếp hợp lý để mâm ngũ quả có hình thù giống như một ngọn tháp. Riêng cặp dưa hấu thì được dùng để đặt hai bên sau khi mâm ngũ quả đã hoàn thành.

Mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Dù có khác nhau giữa các vùng miền nhưng trên hết đều thể hiện sự thành kính hướng về nguồn cội, tổ tiên. Ước mong một năm mới an khang, hạnh phúc và đủ đầy.

Do trái cây ngày càng nhiều, loại nào cũng ngon, bổ. Để thể hiện cao nhất lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, đồng thời cũng nhằm thể hiển tính trình bày mỹ thuật trong con mắt thẩm mỹ độc đáo của nhân dân. Mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn. Và người ta cũng không câu kệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả.

Nhiều hơn, nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả” và, dù đựng trong đĩa cũng vẫn gọi theo xưa là “mâm.” Bởi đó là một “sản phẩm văn hóa” đã xác lập trong quá trình lịch sử lâu dài, được khuôn đúc theo quan niệm về “bộ ngũ hoàn hảo.”

Mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Nam có gì khác so với các vùng miền khác?

Tương tự như ở miền Nam, miền Bắc và miền Trung có phong cách bày mâm ngũ quả riêng. Hầu hết là những món quả có sẵn ở nơi đó.

Người miền Bắc bày mâm ngũ quả theo thuyết Ngũ hành trong văn hóa phương Đông là vạn vật dung hòa cùng trời đất. Vì thế, mâm ngũ quả cũng phải phối theo 5 màu: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng.

Cách bài trí, sắp xếp màu sắc từng loại quả xen kẽ với nhau để đẹp mắt, hợp phong thủy ngày Tết. Tuy không câu nệ nhiều hay ít, nhưng mọi người đều sắm đủ lễ, đủ loại, hoa quả phải thuận theo ý nghĩa để bày cúng.

Khúc ruột miền Trung nghèo khó, đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, ít hoa quả nên người dân nơi đây cũng không quá câu nệ hình thức, ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết, chủ yếu là có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên. Bởi thế, mâm ngũ quả mỗi nhà lại khác nhau, quả gì cũng được, miễn là tươi ngon.

Các loại quả thường thấy là: Thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt…

Một số gia đình thường băn khoăn, màu sắc mâm ngũ quả có nhất định phải đủ các loại quả có màu theo ngũ hành hay không? Trong khi đó vẫn muốn bày thêm những quả khác thể hiện mong muốn của gia chủ? Theo cổ truyền, Ngũ hành không phải quan niệm trên ban thờ, không có ý nghĩa thực tiễn trong tâm linh.

Do đó, việc chọn quả theo màu sắc của Ngũ Hành được thì càng tốt, nhưng không thì vẫn có thể chọn quả những quả theo nghĩa riêng, thể hiện mong muốn của gia chủ.

Với những kiến thức bổ ích về mâm ngủ quả ngày tết ở miền Nam nói riêng và ở các vùng miền khác trên cả nước nói chung, chắc chắn bạn đã có thêm nhiều thông tin về nó.

Món quà sức khỏe từ Phúc Nguyên Đường

Phúc Nguyên Đường tự hào là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Tuy không thể mang đến mức giá rẻ nhất vì thị trường. Nhưng Phúc Nguyên Đường tự tin có thể mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng nhất với giá thành hợp lý nhất.

Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên cung cấp các thực phẩm bảo vệ sức khỏe cao cấp lâu đời ở Hà Nội như:

Mọi thông tin xin liên hệ:

Thuộc chuyện mục: Quà biếu tết

Cách Bày Và Ý Nghĩa Mâm Ngũ Quả Ở Ba Miền

Cùng là mâm ngũ nhưng trong văn hóa ở mỗi miền Bắc, Trung, Nam lại có những loại quả và cách bài trí khác nhau. Mỗi loại quả đều có ý nghĩa riêng. Chính vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu để nắm rõ để gửi gắm ước nguyện của gia chủ.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là mâm quả gồm 5 loại quả với 5 màu sắc nhau khác tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên.

Tùy theo từng vùng miền với các loại trái cây và nét văn hóa đặc trưng riêng mà người ta chọn các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả.

Cùng tìm hiểu ý nghĩa một số loại trái cây trong mâm ngũ quả ngày Tết để có thể lựa chọn được những loại quả thể đúng ước nguyện của mỗi gia đình.

Ý nghĩa các loại quả

Mâm ngũ quả miền Bắc

Người miền Bắc bày mâm ngũ quả theo thuyết ngũ hành trong văn hóa phương Đông: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ nên mâm ngũ quả phải phối theo 5 màu tương ứng: trắng, xanh, đen, đỏ, vàng.

Không quan trọng nhiều hay ít, các gia đình thường sắm đủ các loại quả thuận theo ý nghĩa và sắp xếp, bài trí chúng xen kẻ với nhau để đẹp mắt là được.

Thông thường, mâm ngũ quả ở miền Bắc có 5 loại quả gồm: chuối, bưởi, đào, quýt, hồng.

Hiện nay, các loại trái cây khá đa dạng và người ta cũng không quá cứng nhắc “ngũ quả” nữa nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn và có thể tăng lên thành bát, cửu, thập quả… Nhưng dù bày biện bao nhiêu loại quả thì người ta vẫn gọi đó là mâm ngũ quả.

Cách bài trí mâm ngủ quả truyền thống là nải chuối tiêu xanh ở dưới cùng đỡ lấy toàn bộ các loại quả khác. Chính giữa là quả bưởi, xung quanh là những loại quả khác được bày xen kẽ.

Mâm ngũ quả miền Trung

Miền Trung là vùng có khí hậu khắc nghiệt nhất cả nước thường xuyên phải gánh chịu bão lũ, hạn hán, cộng với việc đất đai cằn cỗi nên ít cây trái. Chính vì vậy, người dân miền Trung không quá câu nệ hình thức, ý nghĩa mâm ngũ quả bày trong ngày Tết, thường là có gì cũng nấy miễn là tươi ngon để thành tâm dâng kính tổ tiên.

Các loại quả thường có trong mâm ngũ quả miền Trung là: thanh long, chuối, dứa, dừa, mãng cầu, cam, dưa hấu,…

Mâm ngũ quả miền Nam

Các loại hoa quả trong miền Nam khá phong phú, người dân nơi đây thường chọn 5 loại quả: mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài để bày mâm ngũ quả với mong muốn ” Cầu sung vừa đủ sài “. Ngoài ra, mâm ngũ quả có có thêm chân đế là 3 quả dứa (trái thơm) thể hiện sự vững vàng, mong muốn con cháu đầy nhà. Đặc biệt, trên bàn thờ ở các gia đình thường bày thêm cặp dưa hấu xanh vỏ, đỏ lòng tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người phương Nam.

Ở miền Nam, người dân thường kiêng kị bày một số loại quả vì theo cách phát âm tên gọi mang ý nghĩa không tốt như:

Chuối: phát âm giống chúi thể hiện sự nguy khó, làm ăn không phất lên được.

Lê, táo: Lê lết, làm ăn dễ đổ bể, dễ thất bại.

Cam, quýt: “quýt làm cam chịu”.

Dù cho mâm ngũ quả ngày Tết ở mỗi vùng miền được bài trí khác nhau nhưng đều là nét văn hóa đặc trưng của người Việt, đều thể hiện sự thành kính hướng về tổ tiên và mong muốn có một năm mới an khang, hạnh phúc, may mắn và bình an.