Top 13 # Xem Nhiều Nhất Miếu Bà Chúa Xứ Linh Thiêng / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Truyền Thuyết Về Miếu Bà Chúa Xứ Linh Thiêng / 2023

Miếu Bà Chúa Xứ thuộc xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Ðốc, tỉnh An Giang.

Đặc điểm miếu Bà Chúa Xứ

Ðược lập vào năm 1820, kiến trúc theo kiểu chữ “quốc”. Trong miếu thờ tượng Bà Chúa được tạc bằng đá xanh.

Truyền Thuyết miếu Bà Chúa Xứ

Truyện xưa kể lại rằng: Những năm 1820 – 1825, Quân Xiêm thường sang nước ta quấy nhiễu, cướp bóc. Mỗi khi giặc đến, người dân quanh vùng lại phải bồng bế nhau chốn chạy lên núi lánh nạn. Có lần quân giặc đuổi theo lên đến đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà. Chúng hì hục cậy ra, lấy dây buộc lại dùng đòn khiêng xuống núi để mang về xứ. Nhưng khi bọn chúng mới khiêng đi được một đoạn đường ngắn, lạ thay tượng Bà bỗng dưng nặng trĩu không thể nào nhấc lên được nữa. Khi đó, một tên trong bọn tức giận đập vào cốt tượng làm gãy một phần cánh tay bên trái và ngay tức khắc hắn bị Bà trừng phạt.

Kiến trúc miếu Bà Chúa Xứ

Ngôi miếu có bố cục kiểu chữ 国 – Quốc, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Các hoa văn ở cổ lầu chánh điện thể hiện đậm nét nghệ thuật. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi lộng lẫy. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chánh điện gần như được giữ nguyên như cũ. Chánh điện gồm hai lớp. Lớp trong cùng là nơi thờ Bà Chúa Xứ với tượng Bà bằng đá đặt trên bệ cao, sát hai bên là hai con hạc trắng biểu tượng cốt cách tiên thánh của Bà. Bên phải tượng Bà là một linga cũng bằng đá đặt trên một hương án thờ, gọi là bàn thờ Cậu. Bên trái tượng Bà là hương án thờ một tượng gỗ chạm hình yoni, gọi là bàn thờ Cô. Lớp thứ hai là bàn thờ Hội đồng, sát liền hai tượng chim phượng. Hai bên trái, phải của bàn thờ Hội đồng là bàn thờ Tiền hiền khai khẩn (ở bên trái) và bàn thờ Hậu hiền khai cơ (ở bên phải). Ngay lối vào chánh điện có đôi câu đối thể hiện quyền lực linh thiêng của Bà trong việc ban phúc, bảo vệ nhân dân.

Lễ Hội miếu Bà Chúa Xứ

Hàng năm, lễ hội “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” diễn ra từ ngày 23 đến 27-04 âm lịch. Hàng vạn người đổ về dự lễ và tham gia các trò vui như: hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, đánh cờ… Phần lễ có những nghi lễ chính như sau:

Lễ “Tắm Bà” (tương tự như lễ mộc dục ở miền Bắc)

Được cử hành vào lúc 0 giờ ngày 24-04 âm lịch. Mở đầu lễ, 2 ngọn nến to được đốt sáng lên trong chánh điện. Ông lễ chánh bái nghi cùng với 2 vị bô lão, ban quản lý miếu niệm hương, dâng rượu và trà. Bức màn vải có viền ren lộng lẫy kéo ngang bệ thờ, che khuất khu vực đặt tượng, 9 cô gái trẻ được phân công trước bắt đầu vén màn tắm cho tượng Bà. Đầu tiên là cởi mũ, áo, khăn đai từ lớp ngoài vào trong để lộ toàn thân pho tượng. Những cô gái được phân công việc tắm Bà lần lượt nhúng từng chiếc khăn mới vào chậu nước thơm, vắt ráo rồi lau tượng nhiều lần. Sau đó, họ dùng nước hoa xịt khắp bức tượng rồi chọn bộ đồ mới đẹp nhất khoác lên bức tượng, thắt chặt đai, chít khăn, đội mão, gắn lại những ngọn đèn màu trang trí như cũ. Lễ tắm Bà thường kéo dài khoảng một giờ, sau đó bức màn ngăn được kéo lên để cho khách tự do chiêm bái, dâng hương, hoặc xin lộc Bà. Phần Lễ Tắm Bà kết thúc…Nước tắm cho Bà còn lại sẽ đem hoà trong 2 thùng nước lớn để phân phát cho du khách trẩy hội.

Cử hành vào khoảng 16h chiều ngày 25, một đoàn người gồm các bô lão trong làng quần áo chỉnh tề, tiến từ miếu Bà sang lăng Thoại Ngọc Hầu để thỉnh sắc (thật ra, đây là lễ rước bài vị, vì sắc đã không còn). Dẫn đầu có đội múa lân, các học trò lễ tay cầm cờ phướn đi hầu phía trước và sau chiếc kiệu sơn son thiếp vàng gọi là long đình. Đến điện thờ, ông chánh bái làm lễ niệm hương, rồi thỉnh bài vị đưa lên kiệu trở về miếu Bà. Ba chiếc bài vị mang tên Thoại Ngọc Hầu và tên bà vợ chánh Châu Thị Tế, bà vợ thứ Trương Thị Miệt được đặt trên bàn thờ ở chánh điện. Bài vị thứ tư mang tên Hội đồng, ghi công lao các quan quân đã theo Thoại Ngọc Hầu xưa kia, được đặt riêng ở bàn thờ phía trước.

Được tổ chức lúc 0 giờ đêm 25 rạng 26-04 âm lịch, gồm có hai phần: nghi thức cúng tế và phần xây chầu. Lễ vật dâng cúng gồm có: một con heo trắng, một đĩa huyết heo có kèm theo nhúm lông nhỏ. Một mâm trái cây, trầu cau, gạo, muối. Sau ba hồi chiêng, trống, nhạc lễ nổi lên, lễ dâng hương, dâng trà bắt đầu. Nghi thức cúng tế kết thúc bằng động tác của ông chánh tế đốt bản văn tế cùng giấy vàng bạc. Tiếp theo nghi thức cúng tế là phần xây chầu được tiến hành ở nhà võ ca. Sau phần cầu nguyện của ông Chánh bái, xin cho mưa thuận gió hoà, đất đai phì nhiêu, mùa màng bội thu, dân chúng khỏe mạnh, yên vui, các loài quỷ dữ bị tiêu diệt, lễ Xây chầu bắt đầu bằng ba hồi trống lệnh. Sau đó, chiêng trống rộ lên, chương trình hát bội bắt đầu.

Cử hành vào khoảng 15h ngày 27-04, đoàn hành lễ sẽ rước bài vị Thoại Ngọc Hầu và nhị vị phu nhân từ miếu trở về Sơn Lăng. Kết thúc lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Miếu Bà chúa Xứ là một trong những danh thắng của núi Lam được nhà nước xếp hạng. Nơi đây đã mang dấu ấn của cả một thời đại hào hùng, thời đại chống giặc ngoại xâm. Và ngay nay miếu Bà Chúa Xứ vẫn thật sự là điểm đến của du khách bốn phương, là nơi mà con người cầu mong về những điều thiêng liêng, tốt đẹp nhất.

Nguồn:Tổng hợp

Miếu Bà Chúa Xứ Linh Thiêng Ở Vùng Châu Đốc An Giang / 2023

Miếu Bà Chúa Xứ được hình thành hoàn toàn dựa trên truyền thuyết được truyền miệng cách đây 200 năm.

Chuyện kể là, trên đỉnh núi Sam ngày ấy bỗng nhiên xuất hiện tượng Bà nên mới bàn nhau đưa bà xuống nhờ sức trẻ của những chàng trai cường tráng trong vùng.

Thế nhưng, những chàng trai vẫn không thể khiêng được tượng bà xuống, Bà Chúa Xứ hiển linh vào một người tu hành bảo: nếu được 40 nàng trinh nữ đến khiêng thì bà mới đi.

Dân làng đã làm theo và khiêng đến chân núi thì Bà nặng trịch, không thể đi nổi. Dân làng cho rằng, bà đã chọn nơi này làm nơi an ngự.

Và từ đó, người dân lập miếu thờ bà ở chân núi Sam và ngôi miếu tồn tại cho đến ngày nay.

Khi ông đi dẹp giặc ngoại xâm ở biên giới, bà Châu Thị Tế đã đến khấn vái Bà Chúa Xứ phù hộ cho ông dẹp giặc bình yên trở về, xóm làng yên ổn.

Kiến trúc độc đáo của ngôi miếu Bà Chúa Xứ

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là một địa chỉ nổi tiếng linh thiêng và có một lối kiến trúc độc đáo.

Ngày xưa, ngôi miếu được xây dựng đơn giản bằng lá tre, cả miếu và tượng nằm hướng về phía Tây Bắc nhìn ra con đường và cánh đồng làng, còn phần lưng thì sát bên vách núi Sam.

Năm 1870, dưới sự bào mòn của thời gian, ngôi miếu xuống cấp trầm trọng và nó được xây dựng lại bằng gạch hồ ô dước bởi sự góp công, góp sức của cả dân làng.

Từ năm 1972 đến năm 1976, miếu Bà được 2 KTS tên Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng tôn tạo và chỉnh sửa lại được dáng vẻ như ngày nay.

Toàn thể ngôi miếu có kiến trúc dạng chữ “quốc” trong tiếng Hán Việt, là một hình khối tháp có dáng của 1 bông hoa sen đang căng mình xòe cánh nở rộ.

Bên trên là mái tam cấp có ba tầng lầu được lợp bằng ngói đại ống màu xanh ngọc bích đẹp mắt, góc mái thì vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng.

Bên trong lại được trang trí mang đậm nét nghệ thuật và hơi hướng chùa miếu của Ấn Độ. Các cánh cửa được chạm trổ, điêu khắc đầy tỉ mỉ và tinh xảo.

Ấn tượng đặc biệt là nơi đây có nhiều liễn đối và hoành phi dát son thếp vàng rực rỡ.

Vào đến trong, đập vào mắt là hình ảnh Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở giữa chính điện, xcó bàn thờ Hội đồng được đặt ở phía trước, Tiền hiền và Hậu hiền được đặt ở hai bên.

Bàn thờ Cậu đặt ở bên trái, có thờ một Linga bằng đá rất to, cao khoảng 1,2m, còn bàn thờ Cô thì ở bên phải thờ một tượng nữ thần nhỏ bằng gỗ.

Năm 2009, tượng Bà được ghi vào sách Kỷ lục An Giang – BỨC TƯỢNG LÀM TỪ ĐÁ SA THẠCH CÓ TUỔI ĐỜI LÂU NHẤT VIỆT NAM. Ngày nay, miếu Bà Châu Đốc An Giang là điểm nhấn của du lịch tâm linh của cả miền.

Tạc dáng người nghĩ ngợi, quý phái, chất lượng bằng đá son, có giá trị nghệ thuật cao. Bức tượng được tạc vào cuối thế kỷ 6 và rất có thể đây một trong số hiện vật cổ còn sót lại của nền văn hóa Óc Eo xưa.

Đến miếu Bà Chúa Xứ để làm gì?

Vào mùa lễ hội, miếu Bà Chúa Xứ đón một lượng người đến hành lễ và tham gia các lễ hội độc đáo như:

Lễ tắm tượng Bà

Lễ dâng hương cầu phúc lành

Tham gia các trò chơi dân gian như hát bôi, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, đánh cờ,…

Mỗi dịp Tết đến xuân về, ngôi Miếu Bà Chúa Xứ lại thu hút dân chúng và khách thập phương đến để thắp hương, cầu nguyện về một năm mới ấm no, hạnh phúc và bình an.

Những người làm ăn thương nhân thì cầu làm ăn phát tài, người làm nông thì cầu mưa thuận gió hoa, mùa màng tươi tốt.

Nên đến miếu Bà Chúa Xứ vào dịp nào?

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch hàng năm, Miếu Bà chúa xứ luôn nô nức dòng người đến thăm vì có lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam trong 3 ngày từ 24/4 đến 27/4.

Bạn nên lựa chọn thời gian hợp lý để đến Châu Đốc – An Giang nói chung và Miếu Bà chúa nói riêng để tránh tình trạng đông đúc, chen lấn, xô đẩy, tắc đường và móc túi.

Bạn nên đến đây vào khoảng đầu tuần và giữa tuần, lúc này lượng người sẽ thưa thớt hơn, giá cả đi lại cũng “mềm” hơn là dịp cuối tuần.

Linh Thiêng Lễ Hội Bà Chúa Xứ, An Giang / 2023

Lễ vía Bà với những nghi lễ vô cùng trọng thể có sự tham gia của đông đảo người dân nơi đây cùng chính quyền địa phương.

Long trọng lễ rước kiệu Dâng lễ vật lên bà chúa Xứ Đoàn nhạc công biểu diễn âm nhạc truyền thống trong lễ hội

Lễ hội mở đầu là nghi thức tắm Bà, bức màn vải có viền ren thêu hoa và chữ màu sắc sặc sỡ được kéo ngang bệ thờ, che khuất khu vực đặt tượng. Thân tượng được lau bằng nước thơm bởi một nhóm gồm 4 đến 5 phụ nữ đã được chọn lựa từ trước. Sau đó thay mũ miện và quần áo mới cho tượng.

Sau khi lễ tắm Bà xong, bức màn che sẽ được kéo qua một bên để mọi người vào chiêm bái, ai cũng cố đến gần sát bệ thờ để xin lộc Bà. Lộc là một vài trái cây hoặc vài cành hoa để trên bàn thờ.

Trong khuôn khổ lễ hội cũng diễn ra các chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ phong phú, đặc sắc. Ngoài ra còn có các hoạt động thể dục thể thao thu hút đông đảo vận động viên và quần chúng tham gia, cổ vũ như: giải đua thuyền rổng, việt dã, hội thi leo núi, đi bộ đồng hành, trò chơi dân gian …

Tương truyền rằng: Vào những năm 1820-1825, vùng Châu Đốc-An Giang khi ấy còn là một miền đất hoang vu, dân cư thưa thớt, quân Xiêm La thường sang cướp bóc, quấy nhiễu. Quân giặc có lần rượt đuổi theo dân làng lên đỉnh núi Sam. Tại đây, chúng bắt gặp tượng Bà, thấy pho tượng trông có vẻ quí hiếm, chúng liền nổi lòng tham cướp đi pho tượng. Trong khi đưa tượng Bà xuống giữa triền núi thì đánh rơi, làm cho pho tượng bị gãy một cánh tay. Sau đó chúng tiếp tục mang đi nhưng không thể nào nhấc lên được, đành bỏ lại giữa triền núi.

Thời gian sau đó Bà thường hiện về xưng là Bà chúa Xứ. Bà dạy dân làng khiêng Bà xuống núi, lập miếu thờ Bà sẽ phù hộ cho tránh được giặc cướp quấy phá, thoát khỏi dịch bệnh hoành hành, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Dân làng đã họp nhau lên núi khiêng tượng Bà về thờ cúng, nhưng lạ thay, dù mấy chục thanh niên khỏe mạnh rất cố gắng nhưng tượng Bà vẫn không thể nào nhấc lên được.

Khi về trấn nhậm vùng này, ông Nguyễn Văn Thoại (Thoại Ngọc Hầu) đã cho khai hoang lập ấp. Dân làng liền trình báo với ông về pho tượng Bà . Ông Thoại cũng cho họp tráng đinh lại mang tượng xuống núi nhưng vẫn không thể nhấc tượng lên được. Ngay lúc đó có một thiếu nữ lên đồng tự xưng là “Chúa Xứ Thánh Mẫu” yêu cầu phải có 9 trinh nữ, ăn mặc đẹp tắm rửa sạch sẽ tới thỉnh Bà. Ông Thoại làm theo yêu cầu của cô gái, quả nhiên pho tượng mang đi được. Khi mang đến chân núi thì tượng Bà trở nên nặng hơn khiến các cô gái không thể nào xê dịch được. Người ta cho rằng Bà đã chọn nơi này để ngự nên cùng nhau lập miếu thờ Bà tại đây, chính là ngôi miếu Bà Chúa Xứ núi Sam ngày nay. Và ngày đưa Bà từ trên núi xuống (23-27/4 âm hàng năm) được chọn làm ngày lễ vía Bà. Kể từ đó, dân gian tin tưởng và tôn thờ Bà như một phép màu kì diệu mà trời đất đã ban cho cư dân vùng này.

Theo các nhà khảo cổ, tượng Bà là hiện thân của thần Shiva. Tượng Bà là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo được tạc từ thế kỷ VI và được tạc bằng một loại nham thạch trầm tích có tên là diệp thạch. Loại nham thạch này được hình thành ở các hố đại dương và các tam giác châu thổ nên có kết cấu nhuyễn hạt, khi biển yên tĩnh thì hiện tượng lắng đọng xảy ra, mỗi lớp tượng là một chu kỳ lắng đọng.

Người ta tin rằng Bà Chúa Xứ từ lâu luôn phù hộ cho dân chúng. Ai đến cầu xin điều gì cũng đều được tâm nguyện như ý. Sự linh thiêng của đền Bà Chúa Xứ núi Sam được nhân dân lan truyền đi khắp nơi, ngày càng thu hút nhiều khách thập phương đến cúng bái, nhất là vào các ngày lễ vía Bà./.

Đến An Giang, Ghé Thăm Miếu Bà Chúa Xứ Ở Núi Sam Nổi Tiếng Linh Thiêng / 2023

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tọa lạc nơi chân núi Sam, trước thuộc xã Vĩnh Tế, nay thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Vào tháng giêng và tháng 4 âm lịch hàng năm, ở An Giang dòng xe rồng rắn nối đuôi nhau chở khách lên núi Sam vào viếng Bà chúa Xứ.

Đây cũng là thời điểm ngôi miêu thắp đuốc bừng sáng cả một góc trời cả ngày lẫn đêm. Dòng người cứ thế đổ xô về đây đông đến nỗi 2 – 3 giờ khuya vẫn có rất nhiều người vãn cảnh chùa, đến viếng mà không tài nào chen chân qua nỗi dòng người đông đảo đó.

Không phải ngẫu nhiên mà miếu Bà chúa Xứ lại trở nên nổi tiếng và là một phần không thể thiếu trong tâm linh, tín ngưỡng của người dân bản địa. Tương truyên khi xưa Bà ngự ở trên núi Sam và Bà thường xuyên hiện về xưng là Bà Chúa Xứ.

Câu chuyện nhấc pho tượng Phật cũng là cả một giai thoại khi mà bao nhiêu trai tráng khỏe mạnh trong làng vẫn không tài nào nhấc nổi pho tượng Phật này. Bà chúa Xứ lại hiện về mách rằng phải có 9 trinh nữ thanh khiết mới mới có thể nhấc Bà xuống núi. Ứng nghiệm lời báo, 9 cô gái đồng trinh đã rước bà từ trên đỉnh núi Sam về.

Đi xuống núi được 1 đoạn, pho tượng Bà trở nên nặng trĩu khiến cho các cô không thể di chuyển được nữa và mọi người hiểu rằng Bà chúa đã chọn nơi đất lành để ngự. Dân làng bảo nhau xây lên một ngôi miếu thờ và thờ phụng cho đến ngày nay.

Chẳng biết bao nhiêu phần thực, bao nhiêu phần hư, chỉ biết rằng sau khi Bà Chúa Xứ được xây dựng, cuộc sống của dân làng cũng từ đó mà bình yên, vui vẻ, mùa màng bội thu,… Người ta nói rằng du lịch miếu Bà chúa Xứ thì cầu được ắt được nấy. Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an. Khi nguyện ước được hoàn thành thì năm sau những người đến miếu cũng sẽ quay lại để cảm tạ ơn và trả lễ rất đông.

Thực hiện: Mai Nguyễn