Lễ Mở Cửa Mả Là Gì?

--- Bài mới hơn ---

  • Mua Khóa Cửa Thông Minh Ở Hà Nội Cần Lưu Ý Những Gì?
  • Các Loại Khóa Cửa Thông Minh Hiện Nay? Cần Lưu Ý Gì Khi Mua?
  • Giờ Mở Cửa, Lịch Làm Việc Của Bưu Điện
  • Chùa Trấn Quốc Mở Của Lúc Mấy Giờ
  • Phủ Tây Hồ Mở Đóng Cửa Đến Mấy Giờ?
  • Buổi lễ này chính là nghi thức khai mộ, được du nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành một trong những buổi lễ quan trọng trong văn hóa của nước ta.

    Việc cúng khai mộ sẽ được tiến hành sau khi chôn cất người chết 3 ngày. Điều này khởi nguồn từ quan niệm sau 3 ngày nằm dưới đất, người thân phải mở cửa mả thì linh hồn người đã khuất mới ra khỏi mộ, siêu thăng về nơi tịnh độ, yên bình.

    Theo quan điểm Nho gia, việc mở cửa mộ cho vong hồn đi ra là không đúng. Buổi lễ này là bởi sau 3 ngày tang lễ con cháu nên ra mộ khóc lóc để tỏ lòng thương tiếc đối với người đã chết.

    Đạo Phật quan niệm thế nào về lễ mở cửa mả

    Trong đạo Phật không có lễ mở cửa mộ, kinh và giáo lí chỉ nhắc đến buổi lễ an vị mộ. Quan niệm Phật giáo cho rằng trong ngày tang lễ, vong hồn người chết đã được rước về nhà để thực hiện nghi lễ an sàng chứ không còn ở dưới mộ nữa. Lễ tam chiêu được thực hiện với ý nghĩa khác chứ không phải mở cửa mả để gọi linh hồn người chết.

    Trong ngày an táng, do bận quá nhiều công việc nên gia đình không chăm chút được cho mộ phần của người đã khuất. Việc đắp mộ, chôn cất đều được thực hiện bởi người ngoài. Sau khi làm lễ địa táng được 3 ngày, con cháu trở ra mộ thăm viếng, đắp lại mộ phần, dọn cỏ xung quanh, thắp hương mới cho thật chu đáo. Đồng thời, làm lễ cúng để tỏ lòng thương nhớ đến người đã khuất.

    Có thể thấy rằng, mỗi tôn giáo lại có cái nhìn hoàn toàn khác về lễ cúng mở cửa mả nói riêng cũng như phong thủy mộ phần nói chung. Tuy nhiên, tựu chung lại thì buổi lễ này cũng được thực hiện với mong muốn bày tỏ lòng tiếc thương và hi vọng người đã chết được siêu thoát. Qua đó, thể hiện một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Mở Cửa Mả Có Ý Nghĩa Như Thế Nào?
  • Microsoft Mở Cửa Dữ Liệu Mật Cho Nsa Như Thế Nào?
  • Mã Vạch Của Nhật Bản Là Bao Nhiêu Và Cách Check Mã Vạch Như Thế Nào?
  • Khóa Cửa Vân Tay Hoạt Động Như Thế Nào?
  • Khóa Cửa Mã Số Sử Dụng Như Thế Nào?
  • Mở Cửa Mả Là Gì

    --- Bài mới hơn ---

  • Mở Cửa Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Phong Tục Ma Chay Của Người Huế
  • Vì Sao Tháng 7 Âm Lịch Gọi Là ‘Tháng Cô Hồn’?
  • Mơ Thấy Mồ Mả Đánh Đề Con Gì
  • Hướng Dẫn Thành Công 100%
  • Rate this post

    Mở cửa mả là gì ? Cúng mở cửa mả như thế nào 

    Tìm hiểu về tục mở cửa mả

    Việt Nam ta vốn không có tục mở cửa mả, sau này được du nhập từ tập tục của Trung Quốc vào nước ta. Tục mở cửa mả mang đậm màu sắc của Nho giáo. Mở cửa mả còn được gọi là lễ khai mộ, là loại lễ làm trước khi vào các lễ chính thức trong các đám tang.

    Ngày nay, dù nhiều nơi đã không còn giữ tục này nhưng với người dân Nam Bộ đây là một lễ không thể thiếu khi trong gia đình có người mất đi.

    Nghi thức mở của mả được nhiều người cho rằng sẽ giúp người đã khuất siêu thoát thường được làm sau 3 ngày. Tính từ ngày người mất nhập quang nên còn gọi là Ngày Tam Chiêu (chiêu vong linh người mất sau 3 ngày).

    Quan niệm của họ là sau 3 ngày thì hồn người chết dần dần hội lại nhưng vẫn chưa tỉnh táo, không thể tìm được đường siêu thoát dưới nhiều tầng phía trên như thế nên dù là chôn dưới mộ đất hay mộ được làm từ xi măng thì gia đình của người mất phải thực hiện lễ mở cửa mả để giúp vong linh tìm được đường ra.

    Nếu không vong linh không được siêu thoát sẽ phải đau khổ, chịu nhiều đày ải. Chỉ có thể quanh quẩn quanh mộ phần của mình, không thể tiến vào của luân hồi, đầu thai kiếp khác.

    Nghi thức này thể hiện sự lo lắng, thương yêu của gia đình có tang đối với người thân. Mong người đã khuất sẽ không phải chịu đau đớn, mà an yên chuyển sang kiếp sau tốt đẹp hơn.

    Cúng mở cửa mả cần chuẩn bị những gì

    Lễ mở của mả thông thường cần chuẩn bị các vật sau đây: 1 con gà con, 3 ống trúc, 1 cái thang đôi khi cần cả 1 cây lao hoặc cây mía. Gà con được buộc dây vào chân để gia chủ dắt đi quanh mộ phần 3 vòng, nên chọn con có tiếng kêu vang và kêu nhiêu. Tiếng gà con gọi gà mẹ tượng trưng cho hình ảnh người con gọi cha mẹ đã mất của mình. Thể hiện sự tiếc thương, thiếu mất một phần tình thân nhân trong cuộc sống của gia chủ.

    Một số người quan niệm, người đã khuất chỉ khi nghe được tiếng gà con của gia đình mình mới hồi hồn, tỉnh táo mà đi chuyển kiếp được. Đối với những người mất lúc còn trẻ hoặc mất lúc chưa có vợ (chồng) thì không bắt buộc phải dắt gà con vào mộ phần.

    Tục mở cửa mả ở Việt Nam

    Ba ống trúc được dùng trong nghi lễ mở của mả của người dân Nam Bộ tượng trưng cho Tam Cang nghĩa là các mối liên hệ giữa người với người theo quan niệm của các nhà Nho giáo thời xưa, bao gồm: Quân – Thần (mối quan hệ giữa vua và thần tử trong nước). Phụ – Tử (quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong nhà). Phu – Thê (mối quan hệ giữa vợ chồng với nhau).

    Ống trúc có chiều dài khoảng 4 tấc (40cm) được vót nhọn 1 đầu để cắm xuống đất. 1 đầu bằng để đựng lần lượt: nước, muối, nước. Phía trên miệng ống trúc phải được bọc lại bằng bao nilon và dây chun.

    Cây thang tượng trưng cho Ngũ Thường theo đạo Nho ngày trước: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Cây thang thường dài 5 tấc (50cm) được làm bằng tre, trúc hoặc đôi khi là cây chuối. Nhân gian quan niệm cây thang này sẽ giúp người mất leo lên khỏi mộ phần của mình, có tác dụng như vật dẫn đường.

    Số lượng bậc thang của cây thang giả này cũng được quy định theo quan niệm số vía được phân theo giới tính của người xưa – nam thập nữ cửu, tức là cây thang sẽ có 7 bậc nếu là đàn ông, 9 bậc thang nếu là phụ nữ.

    Chuẩn bị mâm cúng mở cửa mả

    Cây lao hoặc cây mía được sử dụng trong lễ mở cửa mả để thể hiện công ơn dưỡng dục của cha mẹ đối với con cái khi còn sống. Giống như hình ảnh cha mẹ cực khổ, gầy gò giống như cây lao, cây mía vì chăm sóc, nuôi dạy đứa con. Đối với người chưa có con thì không cần phải chuẩn bị thứ này.

    Vật dụng dùng để cúng thì gồm: 2 bình hoa, 2 đĩa trái cây, 6 chén chè, 2 đĩa xôi, 1 bộ tam sênh, 7 cái chén nhỏ, 1 bình trà thơm, 250 ml rượu. Hai bình hoa và hai đĩa trái cây để cúng đất đai và vong hồn. Bộ tam sênh có: trứng, thịt, tôm.

    Trong đó, trứng tượng trưng cho Thiên, thịt tượng trưng cho Thổ. Tôm tượng trưng cho Thủy. Ngoài ra, còn phải chuẩn bị 18 con chim còn sống dùng để phóng sanh cầu phước lành. Mong hướng công đức cho người đã khuất, giúp vong linh sớm siêu thoát, an lạc.

    Tục mở cửa mả là nét riêng biệt thuộc về văn hóa nhân gian miền Nam Bộ. Thể hiện tính trọng tình cảm của người dân nơi đây dù là với người còn sống hay đã khuất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Mới Mất Có Hay Về Nhà Không? Đi Về Đâu Trong 49 Ngày?
  • Ấn Tống 70.000 Quyển Các Nghi Thức Tụng Hằng Ngày
  • Theo Nghi Thức Công Giáo
  • Nghi Lễ Vòng Đời Người Công Giáo Việt Nam – Giáo Phận Cần Thơ
  • Gia Lễ Công Giáo – Cựu Chủng Sinh
  • Mở Cửa Mả Là Gì ? Cúng Mở Cửa Mả Như Thế Nào ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Hỏi Cách Làm Lễ Mua Phần Đất Âm
  • Văn Khấn Rằm Tháng 7 Ngoài Trời Cúng Chúng Sinh
  • Các Nghi Lễ Cúng Xây Nhà Mới
  • Thủ Tục, Văn Khấn Và Mâm Cúng Lễ Nhập Trạch Nhà Chung Cư
  • Cách Thờ Cúng Tổ Tiên Như Thế Nào Cho Đúng Và Chuẩn Nhất ?
  • Việt Nam ta vốn không có tục mở cửa mả, sau này được du nhập từ tập tục của Trung Quốc vào nước ta. Tục mở cửa mả mang đậm màu sắc của Nho giáo. Mở cửa mả còn được gọi là lễ khai mộ, là loại lễ làm trước khi vào các lễ chính thức trong các đám tang.

    Ngày nay, dù nhiều nơi đã không còn giữ tục này nhưng với người dân Nam Bộ đây là một lễ không thể thiếu khi trong gia đình có người mất đi.

    Nghi thức mở của mả được nhiều người cho rằng sẽ giúp người đã khuất siêu thoát thường được làm sau 3 ngày. Tính từ ngày người mất nhập quang nên còn gọi là Ngày Tam Chiêu (chiêu vong linh người mất sau 3 ngày).

    Quan niệm của họ là sau 3 ngày thì hồn người chết dần dần hội lại nhưng vẫn chưa tỉnh táo, không thể tìm được đường siêu thoát dưới nhiều tầng phía trên như thế nên dù là chôn dưới mộ đất hay mộ được làm từ xi măng thì gia đình của người mất phải thực hiện lễ mở cửa mả để giúp vong linh tìm được đường ra.

    Nếu không vong linh không được siêu thoát sẽ phải đau khổ, chịu nhiều đày ải. Chỉ có thể quanh quẩn quanh mộ phần của mình, không thể tiến vào của luân hồi, đầu thai kiếp khác.

    Nghi thức này thể hiện sự lo lắng, thương yêu của gia đình có tang đối với người thân. Mong người đã khuất sẽ không phải chịu đau đớn, mà an yên chuyển sang kiếp sau tốt đẹp hơn.

    Cúng mở cửa mả cần chuẩn bị những gì ?

    Lễ mở của mả thông thường cần chuẩn bị các vật sau đây: 1 con gà con, 3 ống trúc, 1 cái thang đôi khi cần cả 1 cây lao hoặc cây mía. Gà con được buộc dây vào chân để gia chủ dắt đi quanh mộ phần 3 vòng, nên chọn con có tiếng kêu vang và kêu nhiêu. Tiếng gà con gọi gà mẹ tượng trưng cho hình ảnh người con gọi cha mẹ đã mất của mình. Thể hiện sự tiếc thương, thiếu mất một phần tình thân nhân trong cuộc sống của gia chủ.

    Một số người quan niệm, người đã khuất chỉ khi nghe được tiếng gà con của gia đình mình mới hồi hồn, tỉnh táo mà đi chuyển kiếp được. Đối với những người mất lúc còn trẻ hoặc mất lúc chưa có vợ (chồng) thì không bắt buộc phải dắt gà con vào mộ phần.

    Ba ống trúc được dùng trong nghi lễ mở của mả của người dân Nam Bộ tượng trưng cho Tam Cang nghĩa là các mối liên hệ giữa người với người theo quan niệm của các nhà Nho giáo thời xưa, bao gồm: Quân – Thần (mối quan hệ giữa vua và thần tử trong nước). Phụ – Tử (quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong nhà). Phu – Thê (mối quan hệ giữa vợ chồng với nhau).

    Ống trúc có chiều dài khoảng 4 tấc (40cm) được vót nhọn 1 đầu để cắm xuống đất. 1 đầu bằng để đựng lần lượt: nước, muối, nước. Phía trên miệng ống trúc phải được bọc lại bằng bao nilon và dây chun.

    Cây thang tượng trưng cho Ngũ Thường theo đạo Nho ngày trước: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Cây thang thường dài 5 tấc (50cm) được làm bằng tre, trúc hoặc đôi khi là cây chuối. Nhân gian quan niệm cây thang này sẽ giúp người mất leo lên khỏi mộ phần của mình, có tác dụng như vật dẫn đường.

    Số lượng bậc thang của cây thang giả này cũng được quy định theo quan niệm số vía được phân theo giới tính của người xưa – nam thập nữ cửu, tức là cây thang sẽ có 7 bậc nếu là đàn ông, 9 bậc thang nếu là phụ nữ.

    Chuẩn bị mâm cúng mở cửa mả

    Cây lao hoặc cây mía được sử dụng trong lễ mở cửa mả để thể hiện công ơn dưỡng dục của cha mẹ đối với con cái khi còn sống. Giống như hình ảnh cha mẹ cực khổ, gầy gò giống như cây lao, cây mía vì chăm sóc, nuôi dạy đứa con. Đối với người chưa có con thì không cần phải chuẩn bị thứ này.

    Vật dụng dùng để cúng thì gồm: 2 bình hoa, 2 đĩa trái cây, 6 chén chè, 2 đĩa xôi, 1 bộ tam sênh, 7 cái chén nhỏ, 1 bình trà thơm, 250 ml rượu. Hai bình hoa và hai đĩa trái cây để cúng đất đai và vong hồn. Bộ tam sênh có: trứng, thịt, tôm.

    Trong đó, trứng tượng trưng cho Thiên, thịt tượng trưng cho Thổ. Tôm tượng trưng cho Thủy. Ngoài ra, còn phải chuẩn bị 18 con chim còn sống dùng để phóng sanh cầu phước lành. Mong hướng công đức cho người đã khuất, giúp vong linh sớm siêu thoát, an lạc.

    Tục mở cửa mả là nét riêng biệt thuộc về văn hóa nhân gian miền Nam Bộ. Thể hiện tính trọng tình cảm của người dân nơi đây dù là với người còn sống hay đã khuất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Nhập Trạch Về Nhà Mới
  • Lễ Cúng Thần Tài Ngày 10 Tháng Giêng Gồm Những Gì? Vàng Mã, Gạo, Đèn D
  • Mâm Cúng Cô Hồn Hàng Tháng Mùng 2 & 16
  • Mâm Cúng Về Nhà Mới Trọn Gói
  • Thầy Cúng Nhập Trạch Về Nhà Mới Khai Trương Động Thổ Tại Hà Nội
  • Nghi Thức Khai Mộ (Mở Cửa Mả)

    --- Bài mới hơn ---

  • Sao Vân Hớn Là Gì Và Cách Cúng Sao Giải Hạn Năm 2022
  • Văn Khấn Cúng Sao Giải Hạn Sao Vân Hán
  • Dâng Sao, Cúng Sao Giải Hạn: Tránh Rơi Vào Bẫy Mê Tín
  • Xem Sao Hạn Năm 2022 Cho 12 Con Giáp
  • Cúng Sao Giải Hạn Đầu Năm Nên Hay Không ?
  • Nghi thức khai mộ (Mở cửa mả) – 2 nghi

    I. Chuẩn bị: Các thức cúng gồm:

    1. Một cái thang bằng bẹ chuối (Nam 7 bậc, Nữ 9 bậc), một Cây Mía Lao để cả ngọn, một ít tiền Vàng Mã

    2. Hai Bình Bông, hai đĩa Trái Cây (1 cúng Đất Đai, 1 cúng Vong)

    3. Ba ống Trúc dài khoảng bốn tấc vót nhọn một đầu: 1 đựng Muối, 1 đựng Gạo, 1 đựng Nước – bịt lại bằng Nilon trên đầu

    4. Bốn cây Đèn Cầy, một bó Nhang lớn, 3 cây Nhang trung (Cở ngón tay út)

    5. Năm thứ Đậu (100 gram chung cho 5 thứ), năm Thẻ Tre dài 4 tấc vót nhọn 1 đầu (Để làm Bài Vị cúng Ngũ Phương Ngũ Thổ Tôn Thần)

    6. Sáu Chén Chè, hai Đĩa Xôi, một bộ Tam Sênh(Trứng, Thịt, Tôm)

    7. Bảy cái Chung, một bình Trà, một xị Rượu

    8. Mười tám con Chim để phóng sanh (Thay cho Gà)

    * Lưu ý: Nên sử dụng chén, đĩa.. bằng nhựa dùng một lần – Cúng xong để lại tại Mộ luôn không dọn về.

    Khi đi ra mộ Gia Quyến nhớ mặc Đồ Tang, mang theo cái Bài Vị.

    Chuẩn bị sẵn Ba Mâm Cơm Canh để về nhà Cúng An Linh

    II. Sắp đặt lễ cúng:

    Cắm ba ống Trúc có Gạo, Muối, Nước dưới Chân Mộ, dựa cái thang vào 3 ống Trúc, đằng sau phía Trên để cái Bài Vị.

    Bày hai mâm lễ cúng có Chè, Xôi, Bông, Trái Cây, chung cúng Trà Rượu, Giấy Tiền Vàng Mã, một mâm trước Mộ (Dưới chân) để cúng Vong và một mâm ở một nơi sạch sẽ gần đó để cúng Thần.

    Cắm Năm Thẻ Tre đã được dán Bài Vị Ngũ Phương Ngũ Thổ Tôn Thần ở bốn góc và giữa Mộ.

    Thắp nhang trước Mộ, mâm cúng Thần và các Bài Vị Tôn Thần cũng như ở các ngôi Mộ xung quanh.

    Để Cây Mía và Lồng Chim phía bên phải ngôi Mộ.

    III. Nghi thức cúng:

    Thắp nhang khấn xin Chư Vị Tôn Thần dẫn dắt Linh Hồn người chết về nghe Kinh, chứng minh Lễ Khai Mộ.

    Thầy tụng Kinh thỉnh Chư Vị Tôn Thần và triệu Linh, làm phép Sái Tịnh

    Gia đình chia nhau mỗi người một ít Đậu, một người đại diện cầm Cây Mía, Lồng Chim theo Thầy đi quanh mộ vừa niệm Phật, vừa rải Đậu.

    Sau khi đi đủ ba vòng trở lại vị trí cũ, phóng sanh Chim, đốt Giấy Tiền Vàng Mã, lạy tạ Tôn Thần và dẫn Vong trở về nhà cúng An Linh.

    (Dọn 2 mâm cúng, mỗi mâm có đèn nhang riêng để cúng Vong và Thần Mả; sắm 5 ống tre: 1 ống đựng Mè, 1 ống đựng Đậu, 1 ống đựng Gạo, 1 ống đựng Muối, 1 ống đựng Nước, đầu ống bịt vải cột dây, đuôi ống vót nhọn để cắm ngang đầu Mả; 1 cây Mía Lau cột chân một con Gà Giò; 5 cây Thẻ sơn vôi trắng có vẽ Bùa Trấn Mả cắm bốn góc Mả và giữa núm Mả; 1 cây Thang ba nấc bằng cọng chuối dựng vô đầu Mả; 1 gói năm thứ Đậu để Sư rải quanh Mả ).

    XƯỚNG: Tựu vị – Niệm hương – Lễ tam bái – Bình thân quỳ.

    TÁN: Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát ma ha tát. ( 3 lần)

    ĐỒNG DẪN: Hương đăng thỉnh, hương đăng triệu thỉnh.

    DẪN: Nhứt tâm triệu thỉnh: Đương sơn bổn xứ, Thổ Địa chánh thần, Ngũ Phương Mộ Trạch sứ giả, lai đáo chứng tri, thọ thử cúng dường, thùy từ gia hộ.

    DUY NGUYỆN: Thượng tuân Phật sắc, hạ mẫn phàm tình, khai Mộ dẫn Vong, nguyện thùy chứng giám.

    ĐỒNG DẪN: Hương hoa thỉnh, hương hoa triệu thỉnh.

    DẪN: Nhứt tâm triệu thỉnh, Thượng Hạ truy hồn tam sứ giả, Đông Tây thủ mạng nhị Thần Quan, tiếp dẫn phục vì Vong, tánh … nhứt vị Thần (Nữ: Chánh) Hồn. Lai phó Mộ phần, thọ tài hưởng thực.

    DUY NGUYỆN: Tam đồ lộ viễn, thích triệu lai lâm, thính Pháp văn Kinh, siêu thăng Lạc Quốc.

    DẪN: Thiết dĩ: Diêm, mễ, thủy thạnh tam đồng, tiểu trúc giá chủng nhứt chi, ức Phụ Mẫu dưỡng nhi chi lao khổ.

    DẪN: Thần thê đăng Tam Cấp, niệm Tam Cang, xuất Tam giới vãng Lạc Bang.

    DẪN: Thiết dĩ: Ngũ chủng đậu tượng Ngũ Thường chi lý, phối Đại Thừa chủng trí chi duyên, tiền Phật Gia tứ chủng ư Tây Thiên, Chư Tôn Giả chủng vu Đông Độ, tung thử Thiền Gia vi Tổ, chủng miêu căn xứ xứ tục truyền, tế độ chư Phật Tử hữu duyên, tiếp dẫn chúng sơ đăng Giác Lộ. Ngô kim phụng pháp, sái đậu thanh miêu. ( Hốt đậu rải bốn phía nấm Mộ).

    • Nhứt sái đậu Hương Hồn siêu Tịnh Độ.

    • Nhì sái đậu Hương Hồn vãng Tây Phương.

    • Tam sái đậu đồng kiết diệp miêu căn, hộ Tang Chủ tăng long phước thọ.

    DẪN: Thiết dĩ: Kê thinh ốc ốc, sầu thất mẫu, thống lạc quần, hốt đại minh Khai Mộ chi môn, nguyện Vong Giả Thần Hồn định tĩnh.

    TỤNG: ( Sư đi trước, Chủ Tang cầm cây Mía có cột Con Gà nơi gốc Mía kéo đi theo Sư quanh mộ 3 vòng, Sư vừa đi vừa tụng):

    * Công đức bảo sơn thần chú: Nam mô Phật đà da, Nam mô Đạt mạ da, Nam mô Tăng già da, Án, tất đế hộ rô rô, tất đô rô, chỉ rị ba, yết rị bà, tất đạt rị, bố rô rị, ta bà ha ( 3 lần).

    XƯỚNG: (Thả gà) Án, linh linh tốc xuất hồng hồng tá ha. ( Bạt tai cho con Gà chu chéo lên rồi thả ra).

    TỤNG: Biến thực biến thủy chơn ngôn, cẩn đương trì tụng:

      Nẳng mồ tát phạ đác tha nga đa, phạ lồ chỉ đế. Án tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần).

    XƯỚNG: Trà châm – Lễ nhị bái – Bình thân quỳ.

    TỤNG:

      Nẳng mồ tô rô bà da, đác tha nga đa da, đát điệt tha. Án tô rô, tô rô, bác ra tô rô, bác ra tô rô, ta bà ha. (3 lần).

    XƯỚNG: Tái hiến trà châm – Lễ nhị bái – Bình thân quỳ.

    TỤNG:

      Án nga nga nẳng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần).

    XƯỚNG: Chung hiến trà châm – Lễ nhị bái – Bình thân quỳ.

    * TỤNG CHÚ VÃNG SANH

    Nẳng mồ a di đá bà dạ, đá tha già đá dạ, đá địa dạ tha, a di lị đô bà tỳ, a di lỵ đá tất đam bà tỳ, a di lỵ đá tỳ ca lan đế, a di lỵ đá tỳ ca lan đá, già di nhị già già na, chỉ đá ca lệ ta bà ha.

    TÁN: Ngũ phương Đồng Tử khai minh lộ, Thần Kê linh hiển dẫn Hồn quy, kim thời sái Đậu Hồn siêu thoát, Khai Mộ giải Tà vĩnh an ninh.

    Nam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát ma ha tát. ( 3 lần)

    XƯỚNG: Khai Mộ Môn sự tất, Tang Chủ kiền thiềng lễ tứ bái.

    – Tang chủ tựu vì. Lễ tam … bái. Bình thân giai quì.

    Ngũ phương Tôn Thần lai văn triệu thỉnh lai lâm.

    I). HƯƠNG HUÊ THỈNH:

    * Nam mô nhứt tâm phụng thỉnh: Đương Sơn bổn Xứ phước Đức chánh thần. Ngũ Phương mộ trạch sứ giả Tôn Thần, lai đáo Đàn Tiền chứng minh pháp sự. Thọ thử cúng dường thùy từ gia hộ, tiếp triệu phục vì Vong chánh …

    Duy nguyện: Thừa Tam Bảo lực, trượng bí mật ngôn. Vong Linh lai đáo Mộ Phần, thính Pháp văn Kinh, thọ tài hưởng thực.

    – Kiềng thiềng tửu châm sơ tuần. Lễ nhị … bái.

    II). HƯƠNG HUÊ THỈNH:

    * Nam mô nhứt tâm phụng thỉnh: Thượng Hạ Truy Hồn tam sứ giả, Đông Tây thủ mạng nhị Thần Quan. Tiếp độ phục vì Vong chánh …

    Duy nguyện: Tam đồ lộ viễn, tiếp triệu lai lâm. Vong Linh lai đáo Đàn Tiền, thính Pháp văn Kinh, thọ tài hưởng thực.

    – Kiềng thiềng tửu châm nhị tuần. Lễ nhị … bái.

    III). HƯƠNG HUÊ THỈNH:

    * Nam mô nhứt tâm phụng thỉnh: Ngũ Phương Ngũ Đế, Chúa Ngung Phương Thần, cập tùng Bộ Hạ lai đáo Đàn Tiền chứng minh pháp sự, thọ thử cúng dường, thùy từ gia hộ. Tiếp triệu phục vì Vong Chánh … . Lai đáo Mộ Phần, thính Pháp văn Kinh, thọ tài hưởng thực.

    – Kiềng thiềng tửu châm tam tuần. Lễ nhị … bái.

    * Giáo hữu biến thực biến thủy chơn ngôn:

    • Nẳng mồ tát phạ đác tha nga đa, phạ lồ chỉ đế. Án tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần).

    • Nẳng mồ tô rô bà da, đác tha nga đa da, đát điệt tha. Án tô rô, tô rô, bác ra tô rô, bác ra tô rô, ta bà ha. (3 lần).

    • Án nga nga nẳng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần).

    Nhất đích thanh lương thủy, năng trừ cơ khát tai.

    – Kiềng thiềng trà châm bảo mãn. Lễ nhị … bái.

    A-Di-Ðà Phật thân kim sắc

    Tướng hảo quang-minh vô đẳng-luân

    Bạch hào uyển-chuyển ngũ tu-di

    Cám mục trừng thanh tứ đại hải.

    Quang trung hóa Phật vô số ức,

    Hóa Bồ-tát chúng diệc vô-biên

    Tứ thập bát nguyện độ chúng-sanh

    Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn

    Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

    • Nam mô A Di Đà Phật. (108 lần)

    • Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát. (3 lần)

    • Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát. (3 lần)

    • Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. (3 lần)

    • Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (3 lần)

    (Vừa niệm Phật vừa dẫn Gia Đình kéo Gà đi quanh Mộ).

  • Thần Kê nhất thượng từng đàng Chư Phật chứng minh.
  • Thần Kê nhì thượng từng đàng Vong Giả siêu sanh Tịnh Độ.
  • Thần Kê tam thượng từng đàng Tang Chủ phước thọ tăng long.
  • (Cho Gà ăn đậu, uống rượu. Thả gà)

    * Tụng Chú Táng Sa: (Rải đậu, Mè)

    Án a mộ già vĩ lô tả nẵng, ma ha mẫu nại ra ma nễ, bát nạp ma, nhập phạ lã, bát ra mạt đá dã hồng. (3 lần)

    Kiềng thiềng dĩ kim ngân phần hóa.

    * TỤNG CHÚ VÃNG SANH

    Nẳng mồ a di đá bà dạ, đá tha già đá dạ, đá địa dạ tha, a di lị đô bà tỳ, a di lỵ đá tất đam bà tỳ, a di lỵ đá tỳ ca lan đế, a di lỵ đá tỳ ca lan đá, già di nhị già già na, chỉ đá ca lệ ta bà ha. (3 biến )

    – Khai Mộ dẫn Vong sự tất. Tang Chủ kiềng thiềng lễ tất tứ … bái.

    (Lấy 3 cây Nhang cắm vào Bài Vị).

    Thỉnh Vong về nhà.

    Qui khứ lai hề qui khứ lai.

    Tây phương Tịnh độ bạch liên khai.

    Nhứt trận hương phong xuy hốt đáo,

    Hương hồn thừa thử bộ kim giai.

    Số người đang online: 656

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Khấn Nôm Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp
  • Sớ Cúng Vớt Đất ( Hoàng Thiên Giáng Phúc )
  • Văn Tế Cúng Ông Táo
  • Chùa Vạn Niên Tây Hồ
  • Tết Ông Công Ông Táo: Chuẩn Bị Mâm Cỗ Cúng, Cúng Ở Đâu Và Văn Khấn Như Thế Nào?
  • Tục Mở Cửa Mả Ở Nam Bộ

    --- Bài mới hơn ---

  • Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung
  • Đặc Sắc Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung Của Cao Đài Tây Ninh
  • Nhập Trạch Là Gì? Thủ Tục Làm Lễ Nhập Trạch Nhà Mới, Chung Cư
  • Lễ Nhập Trạch Về Nhà Mới Cần Chuẩn Bị Những Gì
  • Cúng Rằm Tháng Giêng Gồm Những Lễ Vật Gì, Giờ Nào Tốt?
  • Thông thường sau khi chôn cất người quá cố khoảng 3 ngày thì gia chủ tổ chức mở cửa mả tại mộ phần người chết. Nhiều người còn nặng sự mê tín thì quan niệm rằng: người chết sau khi được an táng dưới mộ dù là mộ đất hay mộ xi măng thì vong linh sẽ không được siêu thoát, họ sẽ bị khổ sở, đày ải quanh quẩn dưới mộ sâu, vì vậy cần phải mở cửa mả để vong hồn họ ra khỏi huyệt mộ về chốn siêu thoát.

    Trong khi làm lễ, gia chủ phải có con gà con dắt theo để nó kêu lên khiến hồn người chết nghe tiếng gà thức dậy bởi họ quan niệm người chết sẽ ngủ mãi mãi nếu không có tiếng gà đánh thức. Con gà con còn biểu tượng cho hình ảnh thiếu vắng tình thương của cha mẹ. Nếu người quá cố còn trẻ và chưa có vợ (chồng) thì không nhất thiết phải có con gà con.

    Ảnh : Mâm cúng (Ảnh tư liệu)

    Song song đó, người ta còn làm cái thang nhỏ bằng tre, trúc, hay bằng cây chuối có 7 thanh chắn ngang (nếu người mất là đàn ông), 9 thanh (nếu người chết là đàn bà) với quan niệm để người chết có thể leo lên khỏi huyệt một cách dễ dàng hơn. Cây thang năm tấc biểu trưng cho ngủ thường, ba ống trúc tượng trưng tam cang. Cạnh đó gia chủ còn đem theo cây mía lau tượng trưng cho việc cha mẹ nuôi con khổ nhọc mà ốm o gầy mòn như cây lau, cây sậy (?)

    Cạnh đó người cúng còn chuẩn bị hai bình bông, hai đĩa trái cây (1 cúng đất đai, 1 cúng vong); 3 ống trúc dài khoảng 4 tấc vót nhọn một đầu: 1 đựng muối, 1 đựng nước, 1 đựng nước – bịt lại bằng nilon trên đầu ống trúc và 4 cây đèn cầy, 5 thứ đậu, 5 thẻ tre dài 4 tấc vót nhọn 1 đầu (để làm bài vị cúng ngũ phương ngũ thổ tôn thần); 6 chén chè, 2 đĩa xôi, một bộ tam sên (trứng, thịt, tôm), 7 cái chung, một bình trà, một xị rượu, 18 con chim để phóng sanh.

    Theo đạo Phật, không có lễ mở cửa mả mà chỉ có lễ an vị mộ. Nghĩa là sau khi chôn cất ba ngày, con cháu trở ra mộ thăm viếng đắp sửa phần mộ cho chu đáo, vì trong ngày an táng gia quyến bận rộn nên mọi việc đắp mộ đều giao cho đạo tỳ. Trong khi tang quyến phải rước vong về nhà làm lễ an sàng, sợ rằng đạo tỳ làm không kỹ lưỡng, do đó mới ra thăm mộ kiểm tra sửa sang lại. Đồng thời tang quyến nhân đây làm lễ cúng vái tỏ lòng thương nhớ. Lễ này có thể gia chủ tự cúng, không nhất thiết mời thầy. Hơn nữa, hôm an táng xong đã rước vong về nhà làm lễ an sàng thì đâu còn hồn nào dưới mộ mà phải mở cửa mả cho hồn lên.

    Ảnh: Mở cửa mả (Ảnh tư liệu)

    Không cần đem theo gà, mía vì đó chỉ là hình thức tượng trưng hiếu đạo của nhà Nho, chỉ cần hoa trái xôi chè để cúng ở mộ là đủ. Riêng quan điểm của Nho gia, 3 ngày sau khi có người thân qua đời thì gia tộc phải khóc than tỏ lòng thương tiếc. Nhiều gia đình có người ở xa thường làm lễ “xả tang” trong ngày mở cửa mả để không phải có mặt trong những lần cúng tiếp theo như cúng 7 ngày, 21, 49. 100 ngày; không phải để tang người chết nữa. Khi đó, thầy tụng vừa tụng kinh vừa lấy cây lược chải đầu và cắt một nhúm tóc nhỏ của người được xả tang.

    Đạo Phật không đặt nặng hình thức chỉ chú trọng vào thực tế, người sống nếu thật lòng thương nhớ người chết thì phải làm các việc phước thiện như tụng kinh niệm Phật, cúng dường Tam bảo, bố thí, phóng sanh… hồi hướng công đức cho người chết, như thế vong linh mới an lạc, siêu thoát.

    Tuy có phần nặng về tâm linh siêu nhiên nhưng tục lệ nầy đã và đang được rất nhiều cư dân Nam bộ duy trì từ hàng trăm năm qua như một sự tưởng nhớ với người quá cố.

    Trần Trấn Giang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuẩn Bị Mâm Cúng Động Thổ Xây Nhà, Công Trình
  • Thủ Tục, Lễ Vật Và Bài Cúng Động Thổ Khởi Công Làm Nhà
  • Các Nghi Lễ Cúng Xây Nhà Tại Việt Nam
  • Tổng Hợp Các Nghi Lễ Cúng Khi Xây Nhà Tại Việt Nam
  • Phong Thủy Cổng, Cửa Nhà: Kích Thước, Hướng Bố Trí Theo Tuổi
  • Cách Cúng, Văn Khấn, Bài Cúng Mở Cửa Mả

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Cúng Khấn Gia Thần Ở Ngày Mồng 1 Và Ngày Rằm
  • Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Gồm Những Gì, Bài Khấn Cúng Sao ?
  • Bài Văn Khấn Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời
  • Bài Cúng Và Mâm Lễ Cúng Rằm Tháng Giêng Đầy Đủ Và Đúng Cách
  • Văn Khấn Lễ Tạ Mộ
  • Một trong những nghi thức trong tục cúng của người Việt Nam chính là lễ cũng mở cửa mả. Đây là nghi thức được tiến hành sau khi chôn cất người đã khuất sau 3 ngày, với mục địch là giúp vong linh của họ được siêu thoát. Và để có thể thực hiện nghi thức này một cách đúng đắn, bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề: Cách cúng, văn khấn, bài cúng mở cửa mả.

    Cách cúng mở cửa mả

    Đối với việc cách cũng mở cửa mả, tuy là nghi thức quen thuộc, nhưng đối với nhiều người thì điều này vẫn còn khá mơ hồ, chính vì vậy, việc tiến hành nghi thức này vẫn còn nhiều thiếu sót. Và sau đây là cách cúng mở cửa mả hợp lý.

    Đầu tiên là gia chủ cần chủ bị lễ vật hết sức tươm tất, cụ thể như sau:

    • Một cái than bằng bẹ chuối (nam 7 bặc, nữ 9 bặc), môt cây mía lao để cả ngon, một ít tiêng vàng mã
    • Hai bình bông, hai đĩa trái cây (1 cúng đất đai, 1 cúng vong)
    • Ba ống trúc dài khoảng bốn tấc vót nhọn một đầu: 1 đựng muối, 1 đựng nước, 1 đựng nước – bịt lại bằng nilon trên đầu
    • Bốn cây đèn cầy
    • Năm thứ đậu (100 gram chung cho 5 thứ), năm thẻ tre dài 4 tấc vót nhọn 1 đầu (để làm bài vị cúng ngũ phương ngũ thổ tôn thần)
    • Sáu chén chè, hai đĩa xôi, một bộ tam sênh (trứng, thịt, tôm)
    • Bảy cái chung, một bình trà, một xị rượu
    • Mười tám con chim để phóng sanh (thay cho gà)

    Sau khi đã chuẩn bị những lễ vật cần thiết trên xong xuôi, thì tiếp theo bạn cần biết cách để sắp đặt chúng một cách hợp lý. Dưới đây là cách sắp xếp lễ cũng hợp lý mà các gia chủ cần tham khảo.

    • Đối với ba ống trúc có chứa gạo, muối và nước thì nên đặt ở dưới chân mộ, phần uống đặt dựa vào 3 ông trúc với nhau và để phái trên bài vị của người đã khuất.
    • Tiếp đến, các gia chủ nên dọn những lễ vật đã chuẩn bị trước đó như: chè, xôi, bông, trái cây, chung cúng trà rượu, giấy tiêng vàng mã trước mộ (dưới chân) để cúng vong và ở một nơi sạch sẻ gần đó để cúng thần.
    • Tiếp theo, tiến hành cắm năm thẻ trẻ đã dán bài vị ngũ phương ngũ tôn thần ở bốn gốc của mộ người khuất.
    • Cuối cùng, tiến hành thắp hương trước mộ và mân cúng thần cùng các bài vị tôn thần và những bài vị xung quanh đó.

    Nghi thức cúng

    Sau khi thực hiện xong xuôi những bước làm trên, thì tiếp theo các gia chủ sẽ bắt đầu thắp nhang và khấn xin những vị tôn thần dẫn dắt linh hồn người chết về nghe kinh, chứng minh lễ khai mộ.

    Cùng lúc đó, các vị sư thầy sẽ tiến hành tụng kinh và thỉnh tôn thần và triệu linh, làm phép sái tịnh.

    Trong khi các sư thầy tụng kinh là làm pháp thf các thành viên trong gia đình hãy lần lượt chia nhau mỗi người một ít đậu, một người đại diện cầm cây mía, lồng chim theo thầy đi quanh mộ vừa niệm phật, vừa rải đậu.

    Khi đi đủ 3 vòng thì các thành viên trở lại vị trí ban đầu, rồi tiến hành phóng sanh chim, đốt giấy tiền vàng mã, lạy tạ tôn thần và dẫn vong trở về nhà cúng an linh.

    Ý nghĩa của lễ cúng cửa mã

    Tất nhiên mỗi nghi thức cúng lễ đều mang những ý nghĩa khác nhau, và tất nhiên cúng cửa mả cũng không phải là ngoại lệ. Theo quan niệm của ông cha ta, thì sau khi khi chôn người mất được 3 ngày, thì những người thân của người đã mất phải tiến hành mở cửa mả, để vong linh của người mất nhanh chóng siêu thoát.

    • Theo đó, cây thang nam bảy nấc, nữ chín nấc là để người chết leo ra khỏi huyệt mồ.
    • Năm thứ đậu và gạo muối cùng nước dùng để hồn người chết ăn uống cho no dạ.
    • Còn cây miá lau chín đốt là tượng trưng cho chín chữ cù lao, vì lau là lao đồng âm.
    • Còn con gà con để tượng trưng các con nay côi cút như gà con lìa mẹ.
    • Gà con còn được hiểu là gà linh, khi bị đánh nó kêu lên làm vong hồn người chết đang mê muội chưa biết mình đã chết, tỉnh ra.

    Rất nhiều người thắc mắc rằng, liệu lễ cũng cửa mả có phải là nghi thức xuất phát từ phật giáo hay không? Câu trả lời cho vấn đề này chính là không, mà nghi thức này bắt nguồn từ lúc Lão giáo du nhập vào Việt Nam.

    Với những người đã mất, chúng ta tuy có tâm hiếu đạo nhưng làm các việc không đúng Chánh pháp, tức không khéo chính mình trực tiếp xô đẩy người thân vào cảnh giới ác đạo. Đối với vòng luân hồi bất tận, thì chúng ta đã mang quá nhiều ân oán với người xấu số. Chính vì lẽ đó, mà những nghi thức đối với những người đã mất, phải được tiến hành hết sức quy củ và đúng đắng, để những vong linh của họ nhanh chóng siêu thoát và đầu thai.

    Hy vọng rằng, với những chia sẻ cụ thể của bài viết: Cách cúng, văn khấn, bài cúng mở cửa mả trên đây, thì sẽ giúp cho những gia chủ có được sự hiểu biết cần thiết khi chuẩn bị nghi thức này, sao cho đúng đắn và tươm tất nhất, để cho vong linh của những người đã mất được ra đi nhẹ nhàng mà không còn ván vương quá nhiều với trần gian hiện tại.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Xe Mới (Xe Máy, Xe Ô Tô, Xe Khách, Xe Tải)
  • Bài Cúng Khai Trương Cửa Hàng, Quán Shop, Nhà Xưởng
  • Bài Cúng, Văn Khấn Cho Ngày 16 Hàng Tháng
  • Cách Cúng Giỗ Ông Bà, Cha Mẹ – Văn Khấn, Bài Cúng
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Căn 12 Tuổi Cho Trẻ
  • Tục Cúng 3 Ngày, Mở Cửa Mả Hay Ngày Tam Chiêu Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng 49 Ngày (Bài Văn Cúng Lễ Chung Thất Và Tốt Khốc)
  • Sau Khi Chết 7 Ngày, Hồn Người Chết Có Thực Sự Trở Về Nhà Không? Nếu Có, Hãy Làm 5 Điều Này Cho Họ
  • Bài Cúng 3 Ngày Tết
  • Bài Văn Cúng Lễ Hóa Vàng
  • Bài Cúng Giải Hạn Sao Thái Bạch 2022
  • Trước tiên nói về cúng 3 ngày hoặc ngày Tam Chiêu mà người thế gian còn gọi là ngày (Mở Cửa Mả): Dân gian quan niệm rằng khi chôn cất sau 3 ngày thì hồn phách người chết hội lại tỉnh táo rồi, nhưng nếu không mở cửa mả thì họ không tỉnh hẳn được, không thể trở lên mặt đất, cũng không biết đường về nhà.

    Vì vậy cần làm lễ mở cửa mả để cho vong linh tỉnh hẳn có thể lên dương thế và tìm đường về nhà (nơi đặt bàn thờ). Quan niệm này ở mỗi vùng miền đều có cách làm khác nhau, cách gọi cũng khác nhau như : Cúng 3 ngày, Mở cửa mả hay ngày tam chiêu… Sau khi an táng đến ngày thứ ba, con cháu và thầy cúng ra mộ, cúng mở cửa mả.

    Tùy nơi có cách tính ba ngày khác nhau. Một số địa phương tính từ ngày mất là ngày thứ nhất. Cách này là do chỉ để người mất, quàn tại gia một ngày đêm, nên sau ngày chôn là đến ngày thứ ba, tiến hành cúng ba ngày luôn, như vậy là hợp lý.Một cách tính nữa, tính từ ngày chôn là ngày thứ nhất. Trường hợp này do quàn tại gia hoặc ở nhà lạnh của bệnh viện quá ba ngày, để chờ con cháu về đông đủ.Dân ta quan niệm rằng sau khi chôn, hồn vẫn còn phiêu diêu chưa ổn định.

    Mặt khác trước khi chôn, bàn thờ người chết chưa thật sự yên vị, vì bàn vong di chuyển ra nghĩa địa rồi lại đưa về. Đến ngày thứ ba mọi việc đã chu tất cho bàn thờ, mời hồn người chết về yên vị tọa lạc để con cháu phụng thờ.

    Bàn thờ người mới mất để ở vị trí riêng biệt, chưa được đưa thờ chung ở bàn thờ Gia tiên. Vì người mới mất chưa được sạch sẽ. Sắp đặt bàn thờ có ảnh, bát hương…và các thứ cần thiết.

    Tùy số lượng câu đối trướng mà treo cho hợp lý quanh bàn thờ. Phía sau bàn thờ, treo cao những bức trướng của dòng họ, tổ chức, tập thể; rồi đến trướng các gia đình thông gia, họ mạc…bạn bè thân hữu. Có thể treo vây quanh tạo không gian ấm cúng cho bàn thờ.

    Thủ tục cúng ba ngày phần lớn vẫn do thầy cúng làm.

    Từ đây đèn hương liên tục thắp cả ngày và đêm. Bàn thờ có nước, trầu, rượu, hoa quả; vài hôm thay một lần. Hàng ngày sáng chiều đến bữa, đều cúng cơm, coi như cha mẹ, ông bà vẫn bên con cháu dùng bữa hàng ngày.

    Cúng cơm này không cầu kỳ, trong nhà ăn gì cúng thức ấy, chỉ một ít tượng trưng, có bát đũa đặt trong một khay nhỏ, và rượu nước, trầu cau…Trước đây cúng ba ngày, còn là dịp để tang chủ mời bà con trong họ ngoài làng, bạn bè thân hữu gần xa đến bầy tỏ lòng cám ơn, xin đại xá cho những thiếu sót, khiếm khuyết không tránh khỏi. Sau đó là tổ chức ăn cỗ.

    Bây giờ tục lệ ăn cỗ ba ngày mở rộng như vậy không còn nữa. Tang chủ có mời cũng không mấy ai đi. Tang chủ cám ơn qua các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh và vô tuyến truyền hình.

    Việc cúng cơm thường nhật, duy trì ít nhất đủ tuần 49 ngày. Có nhà duy trì đến tuần 100 ngày mới thôi. Hương đèn từ đây cũng tắt. Tục này không thống nhất, có nơi tính ba ngày sau khi mất, có nơi tính ba ngày sau khi chôn.

    Xét trong điển lễ thì không có “lễ ba ngày” mà chỉ có “lễ tế ngu” gồm có “sơ ngu”, “tái ngu”, “tam ngu”. “ngu” nghĩa là “yên”, tức là ba lần tế lễ cho yên hồn phách, theo “Thọ mai gia lễ” thì khi chôn xong, rước linh vị về đến nhà tế sơ ngu. Làm sơ ngu xong gặp ngày nhu, (tức là ất, kỷ , tân, quí) làm lế tái ngu, gặp ngày cương (tức là ngày giáp, bính, mậu, canh, nhâm) làm lễ tam ngu.

    Một vài điều cần lưu ý trong ngày Tam Chiêu là gì?

    Thứ nhất: Về thời gian chiêu hồn thì không phải hễ 3 ngày thì đã hội được đâu, nhưng người ta làm vậy để cho hồn phách sớm hội tụ lại mà thôi, cho nên với những người bị oan thác, chết tức tưởi, đột ngột thì nên làm thêm 1 lần vào ngày thứ 7 sau khi nhập thổ.

    Thứ hai: Về quần áo, vật dụng chớ nên đốt ngay khi chết hay chôn theo tất cả, chôn theo chẳng ích lợi gì cho vong linh đâu, họ có mang, có mặc được gì đâu, mà nên hỏa táng bên mộ vào ngày tam chiêu, sẽ giúp cho vong linh theo mùi của mình mà sớm hội hồn, tụ vía.

    Thứ ba: Không nhất thiết là cây mía làm niêu đâu, mà dùng cây gì cũng được, nhưng nên buộc một cái khăn của người mất trên đầu cây niêu để hồn vía được chiêu ứng sớm tụ được. Trên đầu cây niêu nên treo theo một chuông gió (điều này ít khi có người làm) vì vong linh còn chưa hội đủ hồn phách nên không thể nhìn chỉ cảm nhận qua mùi vị và sự rung động (âm thanh).

    Thứ tư: Con gà không phải là tìm đại một con gà mới lớn là mở cửa mả được, mà nên tìm một con gà trống vừa tập gáy, sau khi dẫn gà đi quanh mộ 3 vòng thì nên nhốt gà lại để gà gáy giúp hồn phách hội lại chứ không phải dẩn đi loanh quanh làm gì không rõ như thế đâu, điều cần là tiếng gáy của nó mà lại không thấy, cái vô nghĩa thì lại cật lực mà làm! Sở dĩ nên chọn gà trống mới tập gáy vì chúng sẽ gáy liên tục không bị chi phối chứ không phải tìm đại một con gà là đúng.

    Thứ năm: Việc rãi giấy vàng mả là điều vô minh, sở dĩ khi xưa người ta dụng vàng mã là vì đã ngâm ủ trong quần áo người chết rồi, có mùi chiêu cảm được rồi cho nên người ta mới rãi như thế, vì ngày xưa quần áo rất hiếm, đôi khi chỉ có một vài bộ chôn theo người mất mà thôi, ngày nay nên làm là dùng một bộ quần áo nào người đó còn sống hay mặc nhất rồi tháo ra thành từng sợi chỉ nhỏ mang số chỉ vải đó rãi ra đường làm định hướng cho vong linh biết đường mà về lại nhà.

    Nguồn (Quy luật tam giới)

    --- Bài cũ hơn ---

  • 12 Bà Mụ Là Những Ai? Cách Cúng Như Thế Nào?
  • Bài Cúng Ngày Mùng 1 Tháng Cô Hồn (1/7 Âm Lịch) Năm 2022 Chuẩn Nhất
  • Bài Cúng Tất Niên Cuối Năm
  • Cúng Xe Ô Tô Ngày Mùng 1 Tháng Cô Hồn Để Tránh Gặp Vận Xui?
  • 3 Điều Cần Lưu Ý Khi Cúng Mùng 1 Tết Để Không Phạm Húy
  • Cúng Đầy Tháng Buổi Sáng Hay Chiều

    --- Bài mới hơn ---

  • Thời Gian Cúng Mụ Linh Thiêng Trong Lễ Thờ Cúng Việt Nam
  • Cúng Thôi Nôi Vào Buổi Sáng Hay Chiều?
  • Nên Làm Lễ Cúng Đầy Tháng Vào Thời Gian Nào?
  • # Cúng Đầy Tháng, Thôi Nôi Ngày Âm Hay Dương Là Đúng Nhất ?
  • Đôi Đũa Cúng Đầy Tháng Là Gì?
  • Theo quan niệm dân gian người Việt Nam có câu ” Trên bà chúa Thiên Thai dưới 12 bà Mụ” để chỉ tục làm đầy tháng tức là cũng cho bà chúa trông coi toàn diện và 12 bà Mụ có công nặn ra đứa trẻ, mỗi bà Mụ đảm nhận một chức năng riêng… mỗi nơi có một cách cúng khác nhau và thay đổi dần theo cuộc sống hiện đại.

    Việc tổ chức đầy tháng cho trẻ nhằm tạ ơn Mụ Bà không chỉ tạo ra đứa trẻ mà còn là để trình vói họ hàng hai bên gian đình về đứa cháu sau một tháng ra đời.

    Cúng đầy tháng sáng hay chiều?

    Thường lễ cúng đầy tháng nên làm vào buổi sáng sớm trước 9h hoặc chiều tối sau 16h trong ngày. Vì sao sáng sớm mà không trễ hơn hoặc vào chiều tối mà không là buổi trưa? Những thời điểm cúng như thế này được các thầy tướng số cho là rất tốt cho bé, được các bà mụ chú ý nhiều.

    Chè trôi được được chọn làm lễ vật truyền thống trong lễ cúng đầy tháng cho bé gái

    Cúng đầy tháng lúc mấy giờ?

    Giờ cúng được chọn để phù hợp với giờ hoàng đạo của bé.

    Cúng đầy tháng chọn gà hay vịt?

    Trong mâm cúng đầy tháng , gà hay vịt đều được, cha mẹ có thể lựa chọn và chuẩn bị theo ý kiến của gia đình.

    Cúng đầy tháng gà trống hay gà mái?

    Trong lễ cúng thôi nôi, gà dùng để cúng bắt buộc phải là gà trống, gà luộc để nguyên đầu và chân cánh, tạo thế đẹp.

    Cúng đầy tháng bé trai, bé gái chọn chè gì?

    Trong một buổi lễ cúng thôi nôi, xôi chè là lễ vật truyền thống không thể thiếu. Đối với bé trai, chè được cúng phải là chè đậu trắng. Còn đối với bé gái, chè được chọn sẽ là chè trôi nước.

    Ý nghĩa của nghi lễ đặt tên trong lễ cúng đầy tháng

    Người xưa tin rằng thân thể của thai nhi là do bà Mụ nặn thành. Vì thế nên 7 ngày (đối với con trai) hay 9 ngày (đối với con gái) sau khi đẻ, người ta làm lễ đầy cũ để tạ ơn bà Mụ (theo tục truyền thì có 12 bà Mụ) và xin bà phù hộ và dạy đứa trẻ biết cười, lật, bò, đứng, đi, ăn, ngồi..

    Được 1 tháng thì có lễ đầy tháng cũng là để tạ ơn bà Mụ và xin phép bà Mụ đặt tên cho đứa trẻ. Vì trong năm đầu tiên sau khi mới sinh tính mệnh đứa trẻ rất mỏng manh, không những thân thể yếu ớt mà xung quanh nó lại đầy những ma quỷ và hung thần rình mò hại nó, nên người ta đặt tên con nít nhưng tên cực xấu để quỷ tà chê bỏ, thường lấy tên con gái đặt cho bé trai để lừa quỷ tà. Vì vậy, khi trẻ đầy một tháng, cha mẹ làm lễ cúng Mụ cho con và làm nghi lễ đặt tên, theo truyền thống dân gian, như vậy bé sẽ chọn được một cái tên đẹp, phù hợp với vận mạng và sẽ được bình an, may mắn về sau.

    Đăng bởi Mai Tâm

    Tags: cách cúng đầy tháng, cúng đầy tháng, cúng đầy tháng buổi sáng hay chiều, cúng đầy tháng cho bé, lễ cúng đầy tháng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Đầy Tháng Cho Bé Và Tất Cả Bố, Mẹ Phải Biết
  • Hướng Dẫn Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái
  • Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Đúng Cách
  • Người Sài Gòn Chen Chân Sắm Đồ Cúng Tiễn Ông Táo
  • Có Nên Cúng Cô Hồn Hàng Tháng Không? Nên Cúng Thế Nào Là Đúng?
  • Phong Tục Mở Cửa Mả Tại Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Lễ Cúng Sau Đám Tang
  • Nghi Thuc Va Y Nghia Tang Le
  • Thầy Cúng Tụng Kinh Trong Đám Tang
  • Đầy Tháng Cho Bé Cúng Chè Gì Cho Đúng?
  • Tháng 7 Cô Hồn: Ngày Nào Mới Gọi Là Ngày Mở Cửa Địa Ngục Theo Dân Gian?
  • Phong Tục Mở Cửa Mả Tại Việt Nam

    được bắt nguồn từ Trung Quốc du nhập vào Việt Nam và từ từ trở thành một trong những phong tục không thể thiếu trong chương trình cho người quá cố. còn có cách gọi khác là . Cho đến bây giờ phong tục này vẫn còn nhiều người dân Việt Nam thực hiện và xem như đó là một phần nghi thức không thể thiếu trong những nghi lễ an táng người đã mất.

    Người nhà đang làm lễ mở cửa mả cho người thân đã mất

    Người mất sau khi an táng được 3 ngày thì người thân trong gia đình sẽ làm một nghi thức mở cửa mả cho người quá cố. Một số người mê tín dị đoan lại cho biết là người đã mất sau khi được chôn cất dưới đất và được xây cất mộ phần bằng xi măng hay là đất bình thường thì linh hồn của người đã mất sẽ không được siêu thoát và sẽ lẩn quẩn dưới phần mộ chính vì như thế nên mới có phong tục mở cửa mả để cho người đã mất có thể thoát ra khỏi mộ phần và được siêu thoát.

    Trong nghi thức Mở Cửa Mả sẽ chuẩn bị một con gà kể con gà chạy vòng vòng xung quanh mộ và cất tiếng gáy lên, để cho người đã mất có thể nghe thấy tiếng gà gáy để thức dậy vì theo người xưa truyền lại người mất sẽ ngủ mãi mãi. Vì thế có tiếng gà gáy để cho người mất có thể biết được là mình đã mất.

    Ngoài việc chuẩn bị một con gà ra còn phải làm một cái thang làm bằng tre nhỏ thôi và có 7 thanh nếu người mất là nam còn nữ thì 9, theo như những lời ông bà xưa nói là để cho người đã mất dễ dàng đi lên khỏi huyệt mộ hơn. Ngoài những thứ đã kể trên gia chủ còn phải mang thêm một cây mía lau để cho thấy được công lao cha mẹ nuôi con khổ cực ốm o như những cây mía.

    Người thân chuẩn bị thêm những vật dụng thờ cúng như bình thường như bông, 2 phần hoa quả để 1 phần dùng để cúng đất đai thổ trạch và 1 phần để cúng vong linh người đã mất, 3 thanh trúc vót nhọn 1 phần đầu, đèn cày trang bị thêm 4 cây, 5 loại đậu khác nhau, 5 cây tre nhỏ dài khoảng 4 tấc và vót nhọn 1 đầu. Thêm 6 chén chè, 2 dĩa xôi, một phần tam sên, 7 cái ly nhỏ, một bình trà nhỏ, một bình rượu nhỏ, một lồng chim để phóng sanh.

    Hoa Viên Bình An luôn hỗ trợ khách hàng rạp che, ghế ngồi cho khách đi viếng và nước uống khi có khách hàng an táng người thân tại Hoa Viên Bình An. Mỗi ngày đều có người chăm sóc lau chùi mộ phần và đốt nhang 1 tháng 2 lần vào ngày mồng 1 và 15 hằng tháng. Hoa Viên Bình An rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng.

    Liên hệ phòng Kinh Doanh: 0938 779 570 (24/7)

    Tag: Hoa Viên Bình An, Nghĩa Trang Long Thành, Mở Cửa Mả, Đất Nghĩa Trang, Lễ Khai Mộ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mở Cửa Mã Là Gì? Để Làm Gì, Ý Nghĩa Gì, Và Cần Những Gì? Ngày Nào?
  • Tục Cúng Xe Ô Tô Mới Khá Lạ Ở Miền Trung, Miền Nam
  • Cúng Xe Mới Mua Vào Ngày Nào ? Lễ Vật Cúng Chuẩn Việt Nam
  • Cách Cúng Xe Mới Và Bài Cúng Xe Mới Mua Cầu Nhiều An Lành
  • Cách Lập Bàn Thờ Ông Táo
  • Lễ Mở Cửa Mả Có Ý Nghĩa Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Mở Cửa Mả Là Gì?
  • Mua Khóa Cửa Thông Minh Ở Hà Nội Cần Lưu Ý Những Gì?
  • Các Loại Khóa Cửa Thông Minh Hiện Nay? Cần Lưu Ý Gì Khi Mua?
  • Giờ Mở Cửa, Lịch Làm Việc Của Bưu Điện
  • Chùa Trấn Quốc Mở Của Lúc Mấy Giờ
  • Lễ Mở Cửa Mả Có Ý Nghĩa Như Thế Nào?

    Mở cửa mả còn được gọi là lễ khai mộ, đây là một trong những phong tục truyền thống của người Việt. Xuất hiện nhiều hơn trong văn hóa của người miền Nam, tục lệ này có nguồn gốc từ người Trung Quốc. Hiện nay tục mở cửa mả vẫn được mọi người duy trì thực hiện, nghi thức này không thể thiếu đối với những gia đình có người vắn số.

    Sau khi đã an táng được 3 ngày thông thường gia chủ sẽ làm lễ mở cửa mả tại phần mộ của người đã khuất. Có nhiều người còn mê tín đặt ra quan niệm rằng: người đã khuất khi được an táng dưới mộ dù bằng xi măng hay mộ đất thì vong linh sẽ không được siêu thoát mà chỉ quanh quẩn dưới mộ sâu. Chính vì quan niệm đó nên mới phải làm lễ mở cửa mả để cho vong linh đó có thể thoát khỏi phần mộ về chốn siêu thoát.

    Trong lúc làm lễ thì gia chủ phải chuẩn bị sẵn một con gà con dắt theo để nó kêu lên khiến hồn người đã khuất nghe thấy tiếng gà kêu thì sẽ thức tỉnh. Bởi họ quan niệm rằng người đã khuất sẽ ngủ mãi mãi nếu không có tiếng gà đánh thức. Còn gà con mang biểu tượng cho hình ảnh thiếu vắng tình thương cha mẹ, nếu người quá cố chưa có vợ (chồng) mà còn trẻ thì không nhất thiết phải có con gà con.

    Bên cạnh đó, gia chủ còn phải chuẩn bị một cái thang bằng tre, trúc hay bằng cây chuối có 7 thanh ngang chắn (nếu người đã khuất là đàn ông), 9 thanh ngang chắn (nếu người đã khuất là đàn bà). Với quan niệm rằng người đã khuất có thể leo lên huyệt mộ một cách dễ dàng hơn. Người cúng còn phải chuẩn bị 2 bình bông, 2 dĩa trái cây (1 cúng vong linh, 1 cúng đất), 3 ông trúc dài 4 tấc vót nhọn 1 đầu (để làm bài vị cúng ngũ phương ngũ thổ tôn thần), 6 chén chè, 2 đĩa xôi, 1 bộ tam sên (trứng, thịt, tôm), 7 cái chung, 1 bình trà, 1 xị rượu, 18 con chim bồ để phóng sanh

    Tuy nhiên theo đạo Phật, không có lễ mở cửa mả mà chỉ có lễ an vị mộ. Nghĩa là sau khi chôn cất ba ngày, con cháu sẽ ra mộ thăm viếng đắp sửa phần mộ cho chu đáo, vì trong ngày an táng gia đình bận rộn nên mọi việc đắp mộ đều giao cho người phụ trách công việc này làm. Trong khi tang quyến phải rước vong về nhà làm lễ an sàng, sợ rằng người phụ trách công việc đắp mộ làm không kỹ lưỡng, do đó mới ra thăm mộ kiểm tra sửa sang lại. Đồng thời tang quyến nhân đây làm lễ cúng vái tỏ lòng thương nhớ.

    Không cần đem theo gà, mía vì đó chỉ là hình thức tượng trưng hiếu đạo của nhà Nho, chỉ cần hoa trái xôi chè để cúng ở mộ là đủ. Riêng quan điểm của Nho gia, 3 ngày sau khi có người thân qua đời thì gia tộc phải khóc than tỏ lòng thương tiếc. Nhiều gia đình có người ở xa thường làm lễ “xả tang” trong ngày mở cửa mả để không phải có mặt trong những lần cúng tiếp theo như cúng 7 ngày, 21, 49. 100 ngày không phải để tang người chết nữa. Khi đó, thầy tụng vừa tụng kinh vừa lấy cây lược chải đầu và cắt một nhúm tóc nhỏ của người được xả tang.

    Đạo Phật không đặt nặng hình thức chỉ chú trọng vào thực tế, người sống nếu thật lòng thương nhớ người đã khuất thì phải làm các việc phước thiện như tụng kinh niệm Phật, cúng dường Tam bảo, bố thí, phóng sanh… hồi hướng công đức cho người đã khuất, như thế vong linh mới an lạc, siêu thoát.

    Tuy có phần nặng về tâm linh siêu nhiên nhưng tục lệ nầy đã và đang được rất nhiều cư dân Nam bộ duy trì từ hàng trăm năm qua như một sự tưởng nhớ với người quá cố.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Microsoft Mở Cửa Dữ Liệu Mật Cho Nsa Như Thế Nào?
  • Mã Vạch Của Nhật Bản Là Bao Nhiêu Và Cách Check Mã Vạch Như Thế Nào?
  • Khóa Cửa Vân Tay Hoạt Động Như Thế Nào?
  • Khóa Cửa Mã Số Sử Dụng Như Thế Nào?
  • Tính Năng Mã Số Ảo Trong Khóa Cửa Điện Tử Để Làm Gì?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×