Lễ Cúng Hà Bá Tại Ninh Bình

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Chuẩn Bị Lễ Cúng Khai Trương Cửa Hàng Đầu Năm Mới, Khai Xuân Công
  • Hướng Dẫn Lễ Cúng Khai Trương Nhà Hàng
  • Cách Cúng Lễ Khai Trương Chuẩn Phong Thủy Năm 2022
  • Khi Chuyển Văn Phòng Thì Lễ Cúng Nhập Trạch Cần Những Gì?
  • Lễ Vật Cúng Động Thổ Gồm Những Gì?
  • (lehoi.info) – Lễ cúng thần sông hà bá diễn ra hàng năm vào tháng 3 Ấm lịch, tại địa điểm khúc sông Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã trở thành 1 tập tục độc đáo có từ ngàn đời nay.

    Độc đáo lễ cúng hà bá trên ‘Hạ Long cạn’ tại Ninh Bình

    Lễ cúng thần sông hà bá được tổ chức là để cầu cho 1 năm mưa thuận gió hoà. Đây là một phong tục đặc trưng của nhiều vùng gắn bó với đời sống sông nước của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    Chiếc thuyền chở ông chủ tế và 2 trinh nữ đang làm nghi thức bên cạnh cây tre trồng trên mặt sông

    Buổi lễ được diễn ra rất long trọng, dẫn đầu là chiếc thuyển chở ông chủ tế và 2 trinh nữ. Nối đuôi là hàng trăm chiếc thuyền chở đoàn tế lễ mặc sắc phục truyền thống đến địa điểm khúc sông Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình để tiến hành làm nghi thức bên cạnh cây tre trồng trên mặt sông.

    Hàng ngàn người hàng trăm thuyền có mặt trên khúc sông tiến hành buổi tế

    Hai trinh nữ tham gia lễ tế có nhiệm vụ lấy nước sông bằng một chiếc gáo dừa, cho vào chiếc bình gốm để đoàn rước đưa nước lên Đền Thờ Đức Thành Trần dựng trong một thung lũng cách đó khoảng chừng 5km.

    Sau khi buổi lễ cúng thần sông được tiến hành xong, đoàn thuyền sẽ đi dọc khúc sông dài chừng 5km để tiến đến đền thờ Đức Thành Trần, ngôi đền thờ cổ hàng trăm năm tuổi được dựng bằng đá nguyên khối ở trong 1 thung lũng.

    Hệ thống sông nước chảy theo chiều Bắc – Nam gắn liền với quần thể núi non và hang động đã tạo cho “Hạ Long cạn” Ninh Bình một đặc trưng riêng biệt mà không vùng nào có. Cùng với cố đô của triều đại phong kiến hưng thịnh 1 thời, những địa danh tâm linh ở nơi đây đã thu hút hàng ngàn người đổ về tham dự.

    Lễ cúng thần sông hà bá được tổ chức trên sông Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình là một trong nhiều hoạt động của lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương của những người dân bản địa. Hàng ngàn người dân trong vùng và ở khắp cả nước đã có mặt để tận mắt chứng kiến lễ hội tưng bừng đẫm sắc màu văn hoá của vùng văn vật./.

    Nếu xảy ra lỗi với bài viết Lễ cúng Hà Bá tại Ninh Bình, hoặc nội dung chưa chính xác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để chúng tôi chỉnh sửa lại.

    Từ khóa:

    lehoi.org) – Lễ cúng thần sông hà bá diễn ra hàng năm vào tháng 3 Ấm lịch, tại địa điểm khúc sông Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã trở thành 1…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Cúng Giỗ Vào Ngày Nào?
  • Lễ Vật Mâm Lễ Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương
  • Dâng Hương Và Các Kỳ Giỗ Đầu, Giỗ Hết, Giỗ Thường
  • Văn Khấn Cúng Giỗ Gia Tiên, Tổ Tiên
  • Những Lễ Vật Cần Chuẩn Bị Trong Ngày Giỗ Cha
  • Văn Khấn Cúng Hà Bá

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Tết Thanh Minh Gồm Những Gì?
  • Nam Cung Nhân Mã Mơ Thấy Lễ Tạ Ơn Đánh Con Gì?
  • Ý Nghĩa Của Việc Cúng 49 Ngày Cho Người Đã Quá Vãng
  • Lễ Phật Đản Ngày Mấy? Nên Làm Gì Vào Ngày Lễ Phật Đản
  • Những Việc Nên Làm Và Không Nên Làm Trong Ngày Lễ Thất Tịch 2022
  • Bài Khấn Cúng Mụ, Bài Khấn Cúng Đất Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Đất, Bài Khấn Vái Cúng Tam Tai, Văn Khấn 30 Tết Cùng, Văn Khấn Cúng Đất, Văn Khấn Cúng Giỗ, Bài Khấn Cúng Bội, Văn Khấn Cúng Hà Bá, Văn Khấn Cúng Hè, Văn Khấn Cúng Rằm, Văn Khấn Cúng Tất Niên, Văn Khấn Cúng Mùng 8, Cúng Rằm Tháng 7 Văn Khấn, Bài Khấn Cúng âm Binh, Văn Khấn Cúng Mùng 9, Văn Khấn Cúng Mùng 9 Đầu Năm, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn Cúng Căn 6 Tuổi, Bài Khấn Cúng Mùng 9, Bài Khấn Cúng Rằm Tháng 8, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Bài Khấn Cúng Thôi Nôi, Văn Khấn Vợ Cúng Chồng, Bài Khấn Cúng Khai Trương, Văn Khấn Cúng Xóm Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Tham Luận Về Khó Khăn Trong Việc Cũng Cố Xây Dựng Hệ Thống Chính Trị Cơ Sở, Bài Khấn Cúng ông Chuồng Bà Chuồng, Bài Khấn Xin Sửa Mộ, Ca Sĩ Văn Khấn, Văn Khấn ô Tô, Văn Khấn ông Bảy, Bài Khấn Lễ ăn Hỏi, Bài Văn Khấn Tẩy Uế, Bài Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Bài Khấn Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Khấn Lễ Đền, Văn Khấn ở Phủ Tây Hồ, Văn Khấn ô Táo, Bài Khấn Yên Tử, Văn Khấn Xe Mới, Văn Khấn ô Thần Tài, Văn Khấn Xe ô Tô, Văn Khấn Xe, Văn Khấn Xe ô Tô Đầu Năm, Văn Khấn Xe ô Tô Mới, Bài Khấn Lễ, Văn Khấn Xin Hạ Lễ, Bài Khấn Hồ Ly, Văn Khấn Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Mẫu, Văn Khấn M 1, Văn Khấn Lễ Tạ Đất, Văn Khấn Lễ Tạ, Bài Khấn Hay, Bài Khấn Xin Sám Hối, Con Quý Vị Gặp Khó Khăn Khi Đọc?, Văn Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Lễ Mẫu, Bài Khấn Hạ Lễ, Văn Khấn Lầu Cô Lầu Cậu, Văn Khấn Mẫu Mẹ âu Cơ, Bài Khấn 23 Tết, Văn Khấn ô Địa, Văn Khấn Xin Sửa Nhà, Văn Khấn Xin Tài Lộc, Văn Khấn Yên Tử, Văn Khấn ở Đền, Bài Khấn, Bài Khấn 1 Tết, Văn Khấn Yên Vị Thần Tài, Bài Khấn Khi Đi Đền, Bài Khấn Hôm Rằm, Bài Khấn 12 Bà Mụ, Bài Khấn 15/7, Các Bài Khấn âm Hán, Văn Khấn Khi Lễ Đền, Bài Khấn Xin Lộc, Văn Khấn Phủ Tây Hồ Đầu Năm, Bài Khấn Ra Mộ, Bài Khấn Rằm, Bài Khấn Rằm Tại Nhà, Văn Khấn ông Táo, Bài Khấn Hạ Bàn Thờ, Văn Khấn Phủ, Bài Khấn Sao Mộc Đức, Bài Khấn Sửa Bếp, Bài Khấn Sửa Mộ, Văn Khấn Sám Hối, Bài Khấn Sửa Nhà, Bài Khấn Tạ Đất, Văn Khấn Sao La Hầu, Văn Khấn Ong Thần Tài, Bài Khấn Phủ Tây Hồ, Bài Khấn Phủ Dầy, Bài Khấn ở Nhà, Bài Khấn ở Phủ Tây Hồ, Bài Khấn ở Yên Tử, Văn Khấn Nôm,

    Bài Khấn Cúng Mụ, Bài Khấn Cúng Đất Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Đất, Bài Khấn Vái Cúng Tam Tai, Văn Khấn 30 Tết Cùng, Văn Khấn Cúng Đất, Văn Khấn Cúng Giỗ, Bài Khấn Cúng Bội, Văn Khấn Cúng Hà Bá, Văn Khấn Cúng Hè, Văn Khấn Cúng Rằm, Văn Khấn Cúng Tất Niên, Văn Khấn Cúng Mùng 8, Cúng Rằm Tháng 7 Văn Khấn, Bài Khấn Cúng âm Binh, Văn Khấn Cúng Mùng 9, Văn Khấn Cúng Mùng 9 Đầu Năm, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn Cúng Căn 6 Tuổi, Bài Khấn Cúng Mùng 9, Bài Khấn Cúng Rằm Tháng 8, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Bài Khấn Cúng Thôi Nôi, Văn Khấn Vợ Cúng Chồng, Bài Khấn Cúng Khai Trương, Văn Khấn Cúng Xóm Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Tham Luận Về Khó Khăn Trong Việc Cũng Cố Xây Dựng Hệ Thống Chính Trị Cơ Sở, Bài Khấn Cúng ông Chuồng Bà Chuồng, Bài Khấn Xin Sửa Mộ, Ca Sĩ Văn Khấn, Văn Khấn ô Tô, Văn Khấn ông Bảy, Bài Khấn Lễ ăn Hỏi, Bài Văn Khấn Tẩy Uế, Bài Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Bài Khấn Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Khấn Lễ Đền, Văn Khấn ở Phủ Tây Hồ, Văn Khấn ô Táo, Bài Khấn Yên Tử, Văn Khấn Xe Mới, Văn Khấn ô Thần Tài, Văn Khấn Xe ô Tô, Văn Khấn Xe, Văn Khấn Xe ô Tô Đầu Năm, Văn Khấn Xe ô Tô Mới, Bài Khấn Lễ, Văn Khấn Xin Hạ Lễ, Bài Khấn Hồ Ly,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Mâm Cỗ Cúng Gia Tiên Ngày Rằm Tháng 7 Chuẩn Nhất
  • Mâm Cúng Giao Thừa Ngoài Trời Gồm Những Gì?
  • Làm Lễ Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời Sao Cho Đúng?
  • Nghi Thức Cúng Đêm Giao Thừa Chuẩn Nhất Và Lễ Vật Không Thể Thiếu
  • Lễ Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời
  • Đất Có Thần Linh, Sông Có Hà Bá

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 2 Bài Văn Tả Cảnh Sông Nước Lớp 5
  • Bài Cúng Tất Niên Công Ty
  • Bài Văn Khấn Cúng Tất Niên Công Ty, Cơ Quan Cuối Năm 2022
  • Bốn Bài Văn Khấn Tất Niên Chuẩn Nhất Hiện Nay
  • Tam Tai Là Gì? Cách Hóa Giải Hạn Tam Tai Năm Mới 2022 Tân Sửu
  • (Trưởng lão Thích Thông Lạc, trích Người Phật Tử Cần Biết, tập 1, TG.2012, tr.90-93)

    Nguồn: Sách: Người Phật Tử Cần Biết – Tập 1

    Hỏi: Kính bạch Thầy, trong dân gian và các chùa từ xưa đến nay họ vẫn nói câu: Ðất có thần linh, sông có hà bá”, và nhà nhà ai ai cũng có một bát hương thờ những vị thần đó. Từ xưa đến nay, người trước truyền cho người sau, gây một ấn tượng sâu sắc vào tâm hồn của mọi người về thần linh của thế giới siêu hình. Những vị thần này có đủ quyền hành trong tay, làm thịnh, làm suy nếu ai không thờ cúng họ, thờ cúng thì phải có rượu thịt hàng đầu. Vậy con xin Thầy dạy bảo: “Việc hiểu của dân gian trong thiên hạ như vậy có đúng không? Có ông Thần linh đó hay không? Hiện giờ, mỗi người phải làm gì với tục lệ này để đúng với ý nghĩa chánh pháp mà không lạc vào mê tín dị đoan. Còn các chùa miền Bắc có tục lệ thờ đủ thứ Phật như: Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Ðà, Phật Quan Âm, Phật Dược Sư, Phật Ðại Thế Chí, Phật Văn Thù Sư Lợi, Phật Phổ Hiền (Tín đồ xem các vị Bồ Tát này đã thành Phật) v.v… còn bên mặt thì thờ Ðức Ông Quan Thánh Ðế Quân và bên trái thì thờ Bà Chúa Tiên, Chúa Sứ, Linh Sơn Thánh Mẫu, Phật Mẫu Chuẩn Ðề, Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn, phía sau thờ Bồ Ðề Ðạt Ma, Lục Tổ Huệ Năng, tức là ông giám trai, phía trước thờ ông Thiện, ông Ác và Hộ Pháp.

    Muốn cho đúng ý nghĩa và đạo đức làm người thì đối với đất chúng ta không nên bỏ hoang, mà phải ra công sản xuất làm ra nhiều thực phẩm thì không phụ lòng của đất. Ðó là biết ơn đất, còn người nào bỏ đất hoang, không trồng tỉa, chăm nom, không lo sản xuất ra thực phẩm, đó là những người phụ ơn đất. Thờ cúng đất như một ông thần linh bằng thịt, heo, bò, gà, vịt, cá, tôm, v.v… đó là mê tín, lạc hậu, ngu si, chỉ là người không có trí hiểu biết chân chánh, hiểu biết như thật. Bởi vì không bao giờ có ông thần đất nào cả mà chỉ có đất giúp cho con người sản xuất ra thực phẩm để nuôi sống đúng theo đạo đức nhân quả. Ca dao Việt Nam có câu kêu gọi chúng ta đừng quên ơn nghĩa đất:

    “Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu”

    Ý nghĩa câu ca dao này đã nói lên lòng yêu quý và tôn trọng đất đai đúng với tinh thần đạo đức nhân quả làm người của dân tộc Việt Nam thời xưa, chứ không phải mê tín thờ thần đất (Thổ thần), thần sông (Hà Bá) như những người dân còn lạc hậu trong vùng rừng núi xa xôi của thời xa xưa. Người biết ơn đất thì không bao giờ bỏ ruộng đất hoang, đất là sự sống, là vàng là bạc của con người, đất thương người như người mẹ hiền, đất không phụ lòng người, nhưng người phụ ơn đất. Người thờ cúng bái lạy đất, xem đất như thần linh, đó là phụ ơn đất, đó là đã biến đất thành một người vô đạo đức.

    Sông và nước, nước từ trên nguồn đổ xuống chảy khoét thành sông, sông là đường đi của nước để ra biển, nước từ biển bốc hơi thành mây, mây gặp lạnh thành nước, nước rơi xuống nguồn, từ trên nguồn nước đổ theo sông ra biển, đó là sự tuần hoàn của nước, chứ nào có thủy thần (Hà Bá) ở đâu? Người ta cúng tế Hà Bá là vì sóng nước mênh mông gào thét ầm ì ghê rợn, khiến cho người ta quá sợ hãi vì mạng sống con người ở trên sóng nước như sợi chỉ mành treo chuông, dễ dàng chết trong chớp mắt. Vì thế, người ta tưởng ra một vị thần ở trong nước (Hà Bá), có thể phù hộ hay giết hại những người nào ngang tàng, không cúng tế, bái lạy khi ở trên sông nước. Sông là lộ trình của nước để nước đi ra biển, chứ sông nước không có thần linh gì cả, sông nước có thần linh là do tâm tưởng của con người tạo ra. Sông nước là môi trường sống của loài thủy tộc, nếu không có sông nước thì loài thủy tộc không thể sống được.

    Trong chùa thờ cúng nhiều tượng Phật là thờ cúng không đúng chánh pháp. Trên thế gian này duy nhất chỉ có đức Phật Thích Ca Mâu ni là một vị Phật có lịch sử chân thật của loài người. Còn tất cả các vị Phật khác đều là Phật giả tưởng của người sau đặt ra, đó là những nhân vật truyền thuyết, nhân vật tiểu thuyết không thật có. Thờ những tượng Phật không có lịch sử chân thật là thờ cúng mê tín, thờ cúng trong vô minh, không đúng chánh pháp, là thờ cúng theo kiểu ngoại đạo.

    Các con là đệ tử của Phật, các con phải thờ cúng đúng chánh pháp. Thờ cúng đúng chánh pháp là thờ cúng trong tinh thần đạo đức nhân bản làm người, nghĩa là thờ cúng trong sự tôn kính và biết ơn, chứ không phải thờ cúng theo kiểu mê tín, cầu khấn phù hộ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Chuyển Bàn Thờ Từ Nhà Cũ Sang Nhà Mới Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Hướng Dẫn Đầy Đủ Thủ Tục Chuộc Nhà Khi Mượn Tuổi
  • Những Bài Kinh Sám Hối Hằng Ngày
  • Bài Khấn Nguyện Sám Hối Tụng Hàng Ngày
  • Bài Cúng Sao Thái Dương Và Các Tuổi Bị Chiếu Mệnh Năm 2022
  • Cách Bày Biện Cúng Khoa Hà Bá Triệu Hồn

    --- Bài mới hơn ---

  • Sớ Cúng Lễ Cầu Ngư ( Thiên Địa Thủy Phủ )
  • Văn Khấn Bài Cúng Khi Đốt Vàng Mã Chuẩn Nhất
  • Bài Khấn Khi Đốt Vàng Mã Cho Ngày Rằm Tháng 7, Ngày Tết
  • Lễ Khai Hạ Ngày Mùng 7 Tết Nguyên Đán
  • Cách Làm Lễ Cúng Khai Hạ, Lễ Hạ Cây Nêu Ngày Tết
  • Lễ chiêu hồn thường được bầy biện tổ chức như sau:

    1. Một bàn thờ đặt trong một cái kiệu (hay long đình), bên trong bầy hai cái mão: một cái mão trắng cho thần Hà Bá là vua sông nước, còn mão kia màu vàng cho vị thần gọi là Âm phù dẫn hồn sứ giả. Ngoài hương đèn hoa quả xôi chè còn có một tờ sớ điệp để thình cầu hai vi thần trên

    2. Một bàn thờ nhỏ kê trước cái kiệu là cho vong hồn người chết gồm một bài vị (hay tấm ảnh), một cái đầu heo, một dĩa đựng hai đồng tiền xin xăm.

    3. Đặc biệt còn có thêm một bàn nhỏ nữa trên có để một tấm gương nhỏ quay mặt về hướng sông gọi là kiếng soi đường cho lễ khai quang vì hồn ma lạc lõng không biết hướng về.

    4. Trước bàn thờ vong, bên trái có dựng một cây gậy gọi là kim tích trượng, tượng trưng quyền phép cùa Địa Tạng vương Bồ tát; ở đầu gậy có một cái vòng đồng treo một giải vải đỏ viết chữ Nam mô thập phương chư Phật. Gậy phép này để đưa vong hồn về cõi Phật

    5. Trước bàn thờ vong bên phải có một cây nứa tre còn lá tươi ở ngọn để treo cành phướn ( gọi là thần phan) tức là một dãy giấy trắng : trên đỉnh có chữ Úm bằng Phạn ngữ (chữ đầu trong câu thần chú : Úm ma ni bát minh hồng), bên dưới thì có ba dòng chữ dọc ghi danh tánh và ngày sinh, ngày mất của vong hồn.

    6. Dưới chân bàn thờ có để một con hình nộm (để thế mạng cho vong hồn) và một chuồng có con gà trống (thần kê) để hướng dẫn hồn ma, một om đất đựng những lá bùa.

    7. Rồi đến một cây cầu làm bằng một tấm vải trắng căng từ bàn thờ nhỏ ra tận bờ nước, ở đó lại kê thêm cái thang nhỏ có 3 bậc làm bằng cọng chuối. Chủ đích là để vong hồn từ dưới nước leo lên đến bàn thờ vong. Kích thước của cây cầu hồn bằng vải thì chiều ngang là một thước mộc Việt Nam xưa (0m40), nhưng chiều dài tùy theo là vong hồn nam hay nữ. Đàn ông thì ba hồn bẩy vía, đàn bà thì ba hồn chín vía, (Vậy chiều dài của cây cầu cho đàn ông là: 0m40 x 7 x 3 = 8m40)

    8. Cuối cùng, ở bờ nước có một chiếc thuyền neo sẵn, để cho vị sám chủ lễ và vợ con người chết leo lên bơi nhiều vòng trên mặt sông. Vị sư vừa tụng niệm vừa cầm “cành phan” khua ra chiêm thu vong hồn về, xong dẫn vong hồn lên bờ sau khi đó hình nhân được ném xuống để thế mạng và cái yểm bùa để trấn quỷ ma quấy phá..

    Mọi chi tiết quý thầy vui lòng liên hệ:

    Công ty TNHH Đầu Tư Phát Triển Việt Lạc

    Chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, in ấn, phục chế sách cổ …

    Địa chỉ: Số 84, Tổ Kiên Thành, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

    Email: [email protected]

    Hotline: 02473 000 808

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hai Bài Văn Khấn Lễ Hóa Vàng Tết Canh Tý 2022 Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Hóa Vàng Mùng 3, Mùng 4, Mùng 5 Tết Nguyên Đán Canh Tý 2022
  • Văn Khấn Hóa Vàng Ngày Tết Tân Sửu 2022 Cúng Tiễn Thần Linh, Tổ Tiên
  • Bài Khấn Hàng Ngày Tại Nhà, Chọn Và Đọc Bài Nào Đúng Chuẩn Nhất?
  • +5 Văn Khấn Thần Tài Hàng Ngày, Mùng 1, 10, Ngày Rằm Từ A
  • Cách Bày Biện Cúng Khoa Hà Bá Triệu Hồn – Việt Lạc Số

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Tết Thanh Minh, Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Lễ Vật Cúng Khai Trương Quán Nhậu, Bài Cúng Khai Trương Quán Nhậu
  • Những Điều Kiêng Kỵ – Cấm Kỵ Trong Tháng 7 Cô Hồn Năm 2022
  • Review Côn Đảo 2N1Đ: Cách Sắm Và Đi Lễ Cô Sáu
  • Những Điều Cần Biết Khi Cúng Tại Đình, Đền, Miếu, Phủ
  • Lễ chiêu hồn thường được bầy biện tổ chức như sau:

    1. Một bàn thờ đặt trong một cái kiệu (hay long đình), bên trong bầy hai cái mão: một cái mão trắng cho thần Hà Bá là vua sông nước, còn mão kia màu vàng cho vị thần gọi là Âm phù dẫn hồn sứ giả. Ngoài hương đèn hoa quả xôi chè còn có một tờ sớ điệp để thình cầu hai vi thần trên

    2. Một bàn thờ nhỏ kê trước cái kiệu là cho vong hồn người chết gồm một bài vị (hay tấm ảnh), một cái đầu heo, một dĩa đựng hai đồng tiền xin xăm.

    3. Đặc biệt còn có thêm một bàn nhỏ nữa trên có để một tấm gương nhỏ quay mặt về hướng sông gọi là kiếng soi đường cho lễ khai quang vì hồn ma lạc lõng không biết hướng về.

    4. Trước bàn thờ vong, bên trái có dựng một cây gậy gọi là kim tích trượng, tượng trưng quyền phép cùa Địa Tạng vương Bồ tát; ở đầu gậy có một cái vòng đồng treo một giải vải đỏ viết chữ Nam mô thập phương chư Phật. Gậy phép này để đưa vong hồn về cõi Phật

    5. Trước bàn thờ vong bên phải có một cây nứa tre còn lá tươi ở ngọn để treo cành phướn ( gọi là thần phan) tức là một dãy giấy trắng : trên đỉnh có chữ Úm bằng Phạn ngữ (chữ đầu trong câu thần chú : Úm ma ni bát minh hồng), bên dưới thì có ba dòng chữ dọc ghi danh tánh và ngày sinh, ngày mất của vong hồn.

    6. Dưới chân bàn thờ có để một con hình nộm (để thế mạng cho vong hồn) và một chuồng có con gà trống (thần kê) để hướng dẫn hồn ma, một om đất đựng những lá bùa.

    7. Rồi đến một cây cầu làm bằng một tấm vải trắng căng từ bàn thờ nhỏ ra tận bờ nước, ở đó lại kê thêm cái thang nhỏ có 3 bậc làm bằng cọng chuối. Chủ đích là để vong hồn từ dưới nước leo lên đến bàn thờ vong. Kích thước của cây cầu hồn bằng vải thì chiều ngang là một thước mộc Việt Nam xưa (0m40), nhưng chiều dài tùy theo là vong hồn nam hay nữ. Đàn ông thì ba hồn bẩy vía, đàn bà thì ba hồn chín vía, (Vậy chiều dài của cây cầu cho đàn ông là: 0m40 x 7 x 3 = 8m40)

    8. Cuối cùng, ở bờ nước có một chiếc thuyền neo sẵn, để cho vị sám chủ lễ và vợ con người chết leo lên bơi nhiều vòng trên mặt sông. Vị sư vừa tụng niệm vừa cầm “cành phan” khua ra chiêm thu vong hồn về, xong dẫn vong hồn lên bờ sau khi đó hình nhân được ném xuống để thế mạng và cái yểm bùa để trấn quỷ ma quấy phá..

    Mọi chi tiết quý thầy vui lòng liên hệ:

    Công ty TNHH Đầu Tư Phát Triển Việt Lạc

    Chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, in ấn, phục chế sách cổ …

    Địa chỉ: Số 84, Tổ Kiên Thành, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

    Email: [email protected]

    Hotline: 02473 000 808

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cúng Phá Dỡ Nhà Đẹp Và Hợp Phong Thủy
  • Hỏi Đáp: Lễ Cúng Phá Dỡ Nhà Bao Gồm Những Gì?
  • Đắk Lắk: Cúng Dường Trường Hạ Sắc Tứ Khải Đoan Pl 2564 –Dl2020
  • Thông Báo : Tổ Chức Cúng Dường Trường Hạ Miền Tây
  • Tác Bạch Cúng Dường Trường Hạ
  • Người Hà Nội Nhộn Nhịp Sắm Đồ Lễ Cúng Rằm Tháng 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì Là Đầy Đủ Và Chính Xác Nhất ?
  • Gợi Ý Làm Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm Tháng 7 Đầy Đủ Nhất
  • Hướng Dẫn Sắm Đồ Lễ Chùa Rằm Tháng 7
  • Cách Sắm Lễ Đi Chùa Ngày Rằm Tháng 7
  • Bật Mí Cách Chuẩn Bị Mâm Lễ Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà Đầy Đủ
  • Vàng mã, quần áo, hoa quả, bỏng lẻ, bánh đa,… là những mặt hàng được nhiều người chọn mua về cúng Rằm tháng 7.

    Chỉ còn một ngày nữa là tới rằm tháng Bảy. Tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can,… (Hoàn Kiếm, Hà Nội) người dân đi sắm vàng mã, quần áo,… cho ngày Vu Lan nhộn nhịp hơn hẳn so với ngày thường.

    Theo quan niệm dân gian, Rằm tháng Bảy hay còn gọi là ngày xá tội vong nhân và lễ Vu Lan… Đó là dịp để các con cháu tỏ lòng thành với tổ tiên và những người đã khuất.

    Quan sát của phóng viên, mỗi cửa hàng có ít nhất từ 1 – 2 nhân viên đứng bán và chọn đồ giúp khách. Năm nay, giá cả của các mặt hàng vàng, mã cũng không tăng nhiều so với mọi năm. Cụ thể, ô tô dao động từ 80 – 150.000 đồng/chiếc (tùy thuộc vào kích thước), quần áo có giá từ 30 – 50.000 đồng/bộ; tiền vàng mã có giá từ 35.000 – 45.000 đồng/tệp; iphone, ipad được thiết kế y như thật có giá từ 40 – 60.000 đồng/chiếc; biệt thự có giá 120 – 250.000 đồng/sản phẩm;…

    Đang chọn mua vàng mã để chuẩn bị cúng rằm tháng Bảy, chị Đào (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hàng năm, cứ tới ngày 14/7 âm lịch chị lại lên Hàng Mã chọn mua đồ. “Đồ ở đây lúc nào cũng phong phú cả về mẫu mã, chất lượng. Không có thời gian đi mua sắm nhiều nên tôi ra đây chọn mua cho tiện. Tôi chỉ mua thứ cần thiết như tiền vàng, quần áo,… để tránh lãng phí, thành tâm là chính”, chị Đào nói.

    Phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm) phong phú các sản phẩm vàng mã phục vụ ngày lễ Vu Lan.

    Với quan niệm “trần sao âm vậy” nên các sản phẩm được thiết kế như thật.

    Giá cả các mặt hàng năm nay không tăng nhiều so với mọi năm.

    Từ quần áo, giày dép, đồ công nghệ,… đều được “sản xuất” dựa theo các nhãn hàng nổi tiếng thế giới.

    Mỗi bộ sản phẩm như thế này có giá từ 30 – 50.000 đồng tùy thuộc chất liệu.

    iPhone, iPad được thiết kế y như thật có giá từ 40 – 60.000 đồng/chiếc.

    Các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ như quả bóng, sữa bột,… cũng khá phong phú về mẫu mã, chủng loại.

    Các mặt hàng phục vụ cho ngày lễ Vu Lan được người bán hàng liên tục xếp lên trên kệ.

    Và vận chuyển đồ từ nhà ra quầy bán hàng.

    Nhiều chị em tranh thủ đi sắm đồ sớm để cúng rằm tháng 7.

    Bánh đa, bỏng lẻ,… cũng được bán nhiều trong những ngày này.

    Người dân Hà Nội đốt vàng mã cúng rằm tháng 7 sớm.

    Theo Nam Nguyễn (Khám Phá)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cúng Rằm Tháng 7 Cần Có Những Gì?
  • Cách Sắm Lễ Cúng Rằm Tháng 7
  • Văn Khấn Cúng Thần Tài Rằm Tháng 7 Chi Tiết Nhất
  • Cúng Giỗ Tổ Nghiệp Nghề Sân Khấu Ngày Nào, Giờ Nào Mới Chính Xác?
  • Văn Khấn Lễ Cúng Tiên Sư, Thánh Sư
  • Văn Khấn Giỗ Tổ Họ Đồng Bá

    --- Bài mới hơn ---

  • Giỗ Tổ Hùng Vương Cúng Gì, Bài Văn Khấn, Các Nghi Lễ Như Thế Nào
  • Ý Nghĩa Ngày Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương
  • Văn Khấn Giỗ Đầu (Tiểu Tường) Ngoài Mộ Ông Bà, Cha Mẹ
  • Bài Văn Khấn Cúng Ngày Giỗ Của Ông Bà, Cha Mẹ Đúng Nhất
  • Bài Văn Cúng Khấn Ngày Giỗ Đầu
  • Thứ ba – 19/02/2019 21:52

    Duy: Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tỉnh Hải Dương, thị xã Chí Linh, xã Văn Đức, thôn Khê Khẩu,Nhà Trưởng tộc họ Đồng Bá.

    Hôm nay ngày 20 tháng 2 năm 2022, tức ngày 16 tháng Giêng năm Kỷ Hợi. Nhân ngày kỵ nhật cụ Đồng Quý Công (tự Phúc Trung) – cụ Thượng tổ khai sinh ra dòng họ Đồng Bá, thôn Khê Khẩu, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

    Cùng các bậc cao niên, các con trai, gái, dâu, rể, cháu,chắt nội, ngoại đồng tộc và thân hữu gần xa. Về đây tề tựu, nhân ngày húy kỵ cụ Thượng tổ

    .

    Xin kính cẩn tiến lễ: Hương, đèn, phù lưu thanh tước, trà rượu, kim ngân minh y, hoa quả, bánh kẹo, mâm cỗ, đẳng vật chi nghi, lễ mọn tâm thành, cẩn chiêu cáo vu :

    Cung thỉnh:

    + Cụ Thượng tổ ông Đồng Quý Công tự Phúc Trung tên thật Đồng Bá Trung.

    + Cụ Thượng tổ bà Nguyễn Thị Vân.

    Cung thỉnh liệt vị tiên tổ:

    + Cụ ông Đồng Bá Thâm; cụ bà Nguyễn Thị Xuân; cụ Đồng Bá Lý Tặng: con trai, con dâu cả và cháu đích tôn của cụ Thượng tổ.

    + Cụ ông Đồng Bá Tham, con trai thứ hai của cụ Thượng tổ.

    + Cụ ông Đồng Bá Giao, cụ bà Vũ Thị Tuyết, con trai, con dâu thứ 3 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 1.

    + Cụ ông Đồng Bá Chí, cụ bà Nguyễn Thị Hiệu, con trai, con dâu thứ 4 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 2.

    + Cụ ông Đồng Bá Tập, cụ bà Nguyễn Thị Sách con trai, con dâu thứ 5 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 3.

    + Cụ bà Đồng Thị Thuận là con gái của cụ Thượng tổ.

    Kính lạy cụ Thượng tổ và các vị tổ tiên dòng họ.

    Lẽ tự nhiên:

    Con người ta, trăm họ đều có Tổ có Tông .

    Giọt nước kia, triệu khối cũng có nguồn có ngọn .

    Muôn lá ngàn cành, đều sinh ra từ gốc rễ .

    Nghìn suối trăm sông, cùng khởi tự sơn khê.

    Mừng hôm nay:

    Trên đất quê hương, tưng bừng ngày húy nhật.

    Nhà thờ trưởng tộc họ ta, ngào ngạt khói hương.

    Toàn thể già trẻ gái trai, con cháu nhà nhà,

    Về đây tề tựu, với tấm lòng thành, tưởng nhớ các Tiên linh.

    Tự hào thay :

    Được làm con cháu hậu duệ cụ Thượng tổ họ Đồng Bá.

    Kiêu hãnh thay :

    Được mang dòng máu liệt vị Tiên linh họ Đồng Bá .

    Nhớ thuở xưa :

    Quê hương họ ta, phụng thờ Thượng tướng quân Trần Hiển Đức, xưa thuộc bản trang Khê Khẩu sứ, thuộc huyện Đông Triều, phủ Kinh Môn, Hồng Châu đạo nay là thôn Khê Khẩu, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

    Cụ Thượng tổ Đồng Bá Trung sinh cơ, lập nghiệp, khai sinh dòng họ. Trải biết bao sóng gió, vượt muôn vàn gian lao, mở trời mở đất, sinh con, sinh cháu , đức lưu quang truyền nối đời đời.

    Thời Phong kiến,con cháu họ Đồng Bá chung lưng đấu cật cùng nhau xây dựng xóm làng.

    Khi giặc ngoại xâm xâm lăng bờ cõi,con cháu họ Đồng Bá ta không phân biệt già trẻ, gái trai đều cầm vũ khí bảo vệ quê hương đất nước.

    Tiếp bước tiên tổ, các thế hệ tiếp theo đã trên dưới thuận hòa, kỷ cương giữ vững, người người nhà nhà ra sức sản xuất, xây dựng, sẵn sàng hăng hái xung phong chiến thắng giặc đói, địch họa, thiên tai; tiếp tục mở mang quy mô dòng họ, lấy điều “nhân làm gốc” , thương yêu đùm bọc lẫn nhau, từ một gốc, đã nảy nhiều cành.

    Tổ tiên dòng họ ta, lấy nông nghiệp làm gốc, chăm lo trồng trọt chăn nuôi; lấy sự học mở mang học vấn làm đầu, quyết chí tu thân tích đức; giỏi việc nhà chăm việc nước, nhiều người làm chức việc xã thôn; Chữ Hiếu chữ Trung, việc trong Họ, công giữa cộng đồng, trước sau giữ trọn.

    Tự thuở khai sinh dòng Họ, đến nay lịch sử đã 4 thế kỉ, 3 thời đại trải hơn 300 năm ; Nhờ ơn đức cụ thượng tổ và các vị liệt tổ, liệt tông dòng họ nay đã đến đời thứ 9, họ Đồng Bá ngày càng phát triển thịnh vượng an khang, con con cháu cháu đời đời sinh sôi nảy nở.

    Hôm nay đây:

    Vận nước trải qua đã lắm thăng trầm

    Lòng dân vẫn qui về một mối

    Trên nhờ ơn Đảng, Bác Hồ

    Giương cao ngọn cờ cách mạng

    Trong Họ nhờ hồng phúc Tổ tiên

    truyền lại ý chí kiên cường

    giành được độc lập tự do, ấm no hạnh phúc

    Nên

    Nhân ngày giỗ Tổ ngưỡng vọng tôn linh.

    Lễ bạc, lòng thành những mong tường tỏ.

    Công Tổ tiên non cao, biển rộng.

    Phận cháu con phải cúng, phải thờ.

    Toàn gia nguyện

    Tiếp nối nghiệp Tổ tông truyền lại, dạy cháu con mãi mãi noi theo.

    Mở lòng nhân, trồng cây đức. Giữ nếp nhà, vững bền muôn thuở.

    Cúi xin

    Tổ tiên ban phúc, ban ân.

    Xá mọi lỗi lầm, dõi theo phù hộ.

    Điều lành mang đến, điều dữ mang đi.

    Thêm của, thêm người hanh thông quan lộ.

    Cho tử tôn, phồn thịnh khang ninh.

    Để dòng họ, trường tồn tiến bộ.

    Giãi tấm lòng thành, cúi xin thấu tỏ.

    Cẩn cáo!

    © Ghi rõ nguồn “ Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương: http://hodongba.vn ” khi phát hành lại thông tin từ website này.

    Những tin mới hơn Những tin cũ hơn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Cúng Gia Tiên Cúng Giỗ Hằng Năm
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì (Bắc, Trung, Nam)
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì? Thực Đơn 3 Miền!
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì, Văn Khấn, Bài Cúng, Sắm Lễ, Thủ Tục Nghi Thức Ra Sao?
  • Hướng Dẫn Làm Lễ Và Cách Đọc Bài Văn Khấn Ngày Cúng Giỗ
  • Kinh Nghiệm Đi Lễ Chùa Hà: Cách Sắm Lễ, Khấn Cầu Duyên, Cắt Tiền Duyên

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Chùa Làm Lễ Giải Hạn Linh Nghiệm Ở Hà Nội
  • Tìm Hiểu Về Cách Cúng Dâng Sao Giải Hạn Mỗi Năm
  • “truyền Vong Báo Oán” Ở Chùa Ba Vàng: “bỏ Tiền Để Thỉnh Vong Giải Nghiệp, Cúng Sao Giải Hạn Là Đi Ngược Với Lời Dạy Của Phật”
  • Những Ngôi Chùa Nổi Tiếng Về Cầu Con Ở Việt Nam
  • Kể Chuyện Cầu Con Ở Chùa Ngọc Hoàng
  • 1. Đi lễ chùa Hà như thế nào

    Được hình thành và xây dựng từ thời Lý Thánh Tông (1054-1072), có tên chữ là Thánh Đức Tự rất linh thiêng cùng với Đình Bối Hà tạo thành một cụm di tích Đình – Chùa Hà. Hiện nay, chùa Hà là nơi tham quan nổi tiếng và rất linh thiêng khi cầu duyên của nhiều người dân trên khắp mọi miền đất nước. Nằm tại phố nhỏ trùng tên với chùa Hà trên đường Cầu Giấy – Hà Nội, trên mảnh đất thuộc làng Dịch Vọng xa xưa (làng Vòng).

    Hướng dẫn đường đi đến địa điểm chùa Hà (Nguồn: dulichtoday.vn)

    2. Đi lễ chùa Hà cầu duyên có thiêng không

    Đây chính là thắc mắc của hầu hết những ai đang có ý định đến chùa Hà để cầu duyên. Tại Hà Nội, người dân thường nói truyền miệng nhau rằng cầu tài lộc công danh thì đến phủ Tây Hồ, cầu sự bình an gia đạo thì đến chùa Trấn Quốc, còn cầu duyên thì phải đến chùa Hà. Vì thế, đây là nơi xin duyên rất linh thiêng thể hiện qua những câu chuyện kể từ những người đã thành tâm khấn vái và kết quả đã được linh ứng.

    Nhiều câu chuyện tình yêu được toại nguyện sau khi thành tâm khấn vái tại chùa Hà được nhiều cặp đôi kể lại trong niềm hạnh phúc. Có người vừa đi lễ chùa Hà về chỉ chưa đầy 1 tháng đã có ý trung nhân, thậm chí có người sau nửa năm thì đã tìm được bến đỗ của cuộc đời mình. Bên cạnh đó, trường hợp đã chia tay nhau nhưng vẫn còn nhung nhớ đến đối phương, sau khi làm lễ xin duyên ở chùa Hà thì chỉ trong thời gian ngắn sau đó cả hai quay lại với nhau và nên duyên nợ thành vợ chồng. Thêm vào đó, dù bạn chưa gặp được đối tượng như ý nhưng đã đến cầu duyên ở chùa Hà cũng sẽ có sự vơi đi nỗi khổ tâm chuyện tình cảm, cảm nhận được sự che chở và sớm mở lòng để chuẩn bị cho sự gặp gỡ nhân duyên tốt lành sắp đến.

    Các câu chuyện trên với lời khấn cầu thành tâm đã được Phật Thánh linh ứng để se duyên cho những ai đang lận đận trong chuyện tình cảm chưa được trọn vẹn. Vì những lẽ đó, nếu bản thân đang trong tình trạng độc thân thì bạn hãy nên tìm hiểu cách sắm lễ đi chùa Hà với lòng thành tuyệt đối, thành tâm khấn vái thì bạn sẽ được phù hộ để có thể gặp được ý trung nhân trong tương lai.

    Chùa Hà là nơi cầu duyên được nhiều người dân thăm viếng (Nguồn: vietnammoi.vn)

    3. Cách sắm lễ đi chùa Hà như thế nào

    Mâm lễ ban Tam Bảo

    Tại ban thờ Tam Bảo bạn cần chuẩn bị nhang thơm chất lượng tốt, hoa tươi, đăng (nến), bánh kẹo, trái cây tươi sạch và sớ dành cho ban Tam Bảo. Lưu ý, đây là ban thờ Phật nên không được dâng cúng những đồ ăn mặn và không được để tiền, vàng lên tại ban thờ Tam Bảo.

    Mâm lễ ban Đức Ông

    Tiếp theo, để chuẩn bị cho mâm lễ dâng ban Đức Ông bạn cần: tiền vàng, thuốc, rượu, trà thơm nguyên chất, các món mặn tùy ý (xôi trắng, khoanh giò, rượu,…) và sớ ban thờ Đức Ông. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chuẩn bị lễ vật ban Đức Ông như mâm lễ tại ban Tam Bảo và thêm một thếp tiền vàng là được.

    Mâm lễ khi đi lễ chùa Hà cần những gì quan trọng cho từng ban thờ phụng? (Nguồn: stylenews.vn)

    4. Khấn cầu duyên ở chùa Hà như thế nào

    Chọn ngày đi lễ

    Chọn ngày đi lễ là việc quan trọng, thế nên bạn có thể xem lịch chọn ngày đẹp và tốt cho việc cúng kiếng. Bên cạnh đó, số lượng người thăm viếng sẽ đông vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch, khi đó bạn sẽ khó khăn khi quỳ khấn vái trong ban thờ Mẫu vì thế bạn có thể chọn ngày lành vắng vẻ, thanh tịnh khác trong tháng để đi lễ.

    Nên chọn ngày lành tháng tốt đi lễ chùa Hà cầu duyên (Nguồn: thanhthan.vn) Cách hành lễ

    Khi vào chùa, bạn có thể thấy gian nhỏ xếp lễ nằm bên cạnh gian thờ chính. Sau khi sắp xếp mâm lễ cúng thì bạn sẽ dâng lễ lên ban Tam Bảo và ban Đức Ông tại gian thờ chính, sau đó đến dâng lễ ở Điện Mẫu. Sau khi đã dâng lễ, bạn tiến hành thắp 5 nén hương khấn lễ ở khu hóa vàng (đây là khu vực châm hương tại chùa Hà). Với thứ tự thắp hương như sau: đầu tiên bạn thắp 1 nén nhang tại lư hương, 1 nén nhang tại ban thờ Đức Ông, 1 nén nhang ở ban thờ Tam Bảo, 1 nén nhang ở ban Đức Thánh Hiền và 1 nén nhang ở Điện thờ Mẫu, mỗi ban khi thắp hương thì bạn sẽ khấn 3 vái.

    Sau khi bạn thắp hương sẽ khấn lễ từng ban thờ như sau: tại ban Đức Ông bạn cầu tài lộc và công danh sự nghiệp, ban Tam Bảo bạn cầu sự bình an gia đạo, sau đó đến ban Đức Thánh Hiền. Kế tiếp, bạn vái 3 lạy ban Đức Hộ Pháp hai bên trái, bên phải và hai vị Thập Nhị Diêm Vương ở hai bên.

    Sau cùng, bạn đi ra phía cổng chùa vái 3 lạy trước hai vị trông coi cửa chùa ở hai bên. Bạn lễ tạ các ban thờ trong chùa và vái xin hóa sớ và tiền vàng là đã hoàn tất xong buổi đi lễ chùa Hà cầu duyên.

    Cách hành lễ và thứ tự thắp hương tại các ban thờ (Nguồn: stylenews.vn) Cách khấn vái

    Khi khấn cầu nguyện, cho dù bạn hành lễ tại chùa Hà hay bất cứ ngôi chùa nào, hãy nhớ bài văn khấn luôn có đủ 5 điều sau: tạ, sám hối, hứa, xin và lễ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giới Trẻ Hà Nội ‘truyền Tay’ Cách Cúng Chi Tiết Ở Chùa Hà Hi Vọng ‘đi Lẻ Bóng, Về Đủ Đôi’ Trước Tết 2022
  • Review Về Chùa Bà Châu Đốc 3
  • Chùa Bà Châu Đốc Có Linh Không? Kinh Nghiệm Đi Chùa Bà Châu Đốc 2022
  • Kinh Nghiệm Viếng Chùa Bà (Châu Đốc)
  • Kinh Nghiệm Đi Chùa Bà Châu Đốc An Giang Từ A Đến Z
  • Đi Đền Thờ Ông Hoàng Mười Ở Hà Nội, Văn Khấn, Sắm Lễ Đi Đền

    --- Bài mới hơn ---

  • Cận Cảnh Mâm Cỗ ‘ngựa Khủng’ Dâng Lễ Đền Hoàng Mười Để Cầu Công Danh
  • Cách Sắm Lễ, Văn Khấn Ông Hoàng Mười
  • Lễ Vật, Văn Khấn Ông Hoàng Mười
  • Bài Văn Khấn Đền Ông Hoàng Mười Chuẩn Xác Nhất
  • Người Phụ Nữ 22 Năm Làm Lễ Dâng Đức Thánh Trần
  • Đầu năm lễ cầu, cuối năm lễ tạ. Các đình, chùa, đền miếu, đền cô, đền cậu các nơi luôn nhộn nhịp người sắm lễ từ các nơi đổ về. Mỗi người có một mục đích, lý do riêng. Có thể đến cầu một điều may mắn trong cuộc sống, có thể đến cầu cho tai qua nạn khỏi, có thể đến tạ ơn vì đạt ước nguyện, cũng có thể chỉ đến diện thánh hoặc du xuân vãn cảnh…

    Đền thờ ông Hoàng Mười luôn là địa điểm được lựa chọn khá là nhiều. Vậy Ông Hoàng Mười là ai? đi đền thờ ông Hoàng Mười ở Hà Nội thế nào? Sắm lễ đi đền ông Hoàng Mười, văn khấn, những ai nên đến đền ông Hoàng Mười?

    Tứ phủ Quan Hoàng còn gọi là Thập vị quan Hoàng bởi Tứ phủ Quan Hoàng gồm có mười vị Quan Hoàng. Thập vị Quan Hoàng là các hoàng tử được quy về làm con Đức Vua cha Bát Hải Động Đình, đều hầu vua cha ở đền Đồng Bằng.

    • Tên húy của Ngài: Đoàn Thượng
    • Sắc phong tước hiệu: Đông hải Đại vương.
    • Đền thờ chính: Ở Lý Nhân, Nam Hà nhưng đã bị phá, nay được thờ phối hương với đền thờ bà Vũ Nương và ở đền Trung suối Mỡ (Bắc Giang)
    • Thân thế: Là con của vua cha Bát Hải Động Đình, là cả trong Tứ phủ Ông Hoàng, giáng sinh đầu tiên. Sau
    • đó, lên cõi thượng thiên coi giữ sổ sách.
    • Tên húy của ngài: Hoàng Công Chất.
    • Sắc phong tước hiệu: Thượng Đẳng Thần.
    • Đền thờ chính: Điện Biên
    • Tên húy Ngài là: Chưa rõ
    • Sắc phong tước hiệu: Thượng Đẳng Thần.
    • Đền thờ Ngài: Phố Lu

    Về thân thế của ông khi hạ phàm thì có rất nhiều dị bản. Theo như ở vùng Nghệ Tĩnh thì ông được coi là Lê Khôi, vị tướng tài, cháu ruột và là người theo Lê Lợi chinh chiến trong mười năm kháng chiến chống quân Minh.

    Vì thế, ông Hoàng Mười còn được nhân dân xứ Nghệ tôn vinh là “Đức thánh minh”, là một vị quan nằm trong hệ thống điện thần thờ mẫu tứ phủ ở Việt Nam.

    Nhưng sự tích được lưu truyền nhiều nhất có lẽ là câu chuyện: Ông Mười giáng sinh thành Nguyễn Xí, một tướng giỏi dưới thời Vua Lê Thái Tổ, có công giúp vua dẹp giặc Minh, sau được giao cho trấn giữ đất Nghệ An, Hà Tĩnh (cũng chính là nơi quê nhà).

    Tại đây ông luôn một lòng chăm lo đến đời sống của nhân dân, truyện kể rằng có một lần xảy ra cơn cuồng phong làm đổ hết nhà cửa, ông liền sai quân lên rừng đốn gỗ về làm nhà cho dân, rồi mở kho lương cứu tế.

    Trong một lần đi thuyền trên sông, đến đoạn chân núi Hồng Lĩnh, thì lại có đợt phong ba nổi lên, nhấn chìm thuyền của ông và ông đã hóa ngay trên sông Lam.

    Trong khi mội người đang thương tiếc cử hành tang lễ, thì trời quang đãng, nổi áng mây vàng, bỗng thấy thi thể của ông nổi trên mặt nước nhẹ tựa như không, sắc mặt vẫn hồng hào tươi tắn như người đang nằm ngủ, khi vào đến bờ, đột nhiên đất xung quanh ùn ùn bao bọc, che lấy di quan của ông.

    Lúc đó trên trời bỗng nổi mây ngũ sắc, kết thành hình xích mã (có bản nói là xích điểu) và có các thiên binh thiên tướng xuống để rước ông về trời. Sau này khi hiển ứng, ông được giao cho trấn thủ đất Nghệ Tĩnh, ngự trong phủ Nghệ An.

    Nhân dân suy tôn ông là Ông Hoàng Mười (hay còn gọi là Ông Mười Củi) không chỉ vì ông là con trai thứ mười của Vua Cha (như một số sách đã nói) mà còn vì ông là người tài đức vẹn toàn, văn võ song toàn (“mười” mang ý nghĩa tròn đầy, viên mãn). Không những ông xông pha chinh chiến nơi trận mạc, mà ông còn là người rất hào hoa phong nhã, giỏi thơ phú văn chương.

    Không chỉ nơi trần thế mà các bạn tiên trên Thiên Giới ai cũng mến phục, các nàng tiên nữ thì thầm thương trộm nhớ. Sau các triều đại đã sắc tặng Ông Mười tất cả là 21 sắc phong (tất cả đều còn lưu giữ trong đền thờ ông).

    Khi ông ngự vui, thường có dâng đọi chè xanh, miếng trầu vàng cau đậu, thuốc lá (là những đặc sản của quê hương ông) rồi cung văn tấu những điệu Hò Xứ Nghệ rất mượt mà êm tai.

    Đền thờ Ông Hoàng Mười là Đền Chợ Củi, chính là nơi năm xưa di quan ông trôi về và hóa, qua cây cầu Bến Thủy, bên sông Lam, núi Hồng Lĩnh, thuộc xã Nam Đàn, tỉnh Nghệ An (cũng chính là nơi quê nhà của Ông Mười). Ngày ông giáng sinh 10/10 âm lịch được coi là ngày tiệc chính của ông, vào ngày này, du khách thập phương nô nức đến chiêm bái cửa đền ông thật là tấp nập, trải dải đến tận đôi bờ sông Lam, người ta dâng ông: cờ quạt bút sách … để cầu tài cầu lộc cũng là cầu mong cho con em được đỗ đạt khoa cử, thành tài để làm rạng danh tổ tông.

    2. Người có căn ông Hoàng Mười:

    Người có căn đồng, ứng và giá nào, như giá cô Bé, cô Chín, ông Hoàng 7, ông Hoàng 10., đồng Bói… sẽ có những tính cách tương đương với tính cách những nhân vật ấy trong truyền thuyết.

    Khi người đó đến điện thánh, hay xem 1 giá hầu sẽ rất say mê, gần như là u mê và nhảy nhót hay khóc lóc theo giá đồng đó. Người ta gọi là ” thánh nhập”, hay ” cô nhập”, ” cậu nhập”…

    Thật ra việc có ” căn đồng” cũng còn là 1 điều bí ẩn trong việc thờ cúng ở Việt Nam. Nhưng nghi lễ này đến nay được thừa nhận là có giá trị văn hóa cao, thuần Việt nhất, không bị lai tạp với Trung Cộng.

    Như trong Tam tòa thánh mẫu thì Đệ nhất Thánh Mẫu chín là công chúa Liễu Hạnh. Hay các ngôi Thánh thì trong đó cũng có Đức Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Mười đều có truyền thuyết là các hoàng tử thời Lý Trần có thật trong lịch sử Việt Nam.

    Ông Hoàng Bảy trấn giữ biên cương phía Bắc, được thờ cúng chính thức ở đền Bảo hà- lào Cai . Ông Hoàng Mười thì ở Nghệ An…..

    Và các ngôi ” Cô” trong nghi lễ hầu Đồng cũng đều có tên tuổi và số phận trong lịch sử tại các vùng như Hòa Bình, Kinh Bắc, miền núi phía Bắc…

    Cùng với Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười cũng là một trong hai vị Ông Hoàng luôn về ngự đồng, cũng bởi vì ông còn được coi là người được Vua Mẫu giao cho đi chấm lính nhận đồng.

    Khác với Ông Bảy, những người nào mà sát căn Ông Mười thì thường hay hào hoa phong nhã, giỏi thi phú văn chương, có đường quan độ sáng láng, thường đỗ đạt làm quan to.

    Khi ngự về đồng Ông Mười thường mặc áo vàng (có thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn xếp có thắt lét vàng, cài chiếc kim lệch màu vàng kim. Ông ngự về tấu hương rồi khai quang, có khi ông múa cờ xông pha chinh chiến, có khi lại lấy quạt làm quyển thư, lấy bút gài đầu để đi bách bộ vịnh phú ngâm thơ.

    Có khi ông lại cầm dải lụa vàng như đang cùng người dân lao động kéo lưới trên sông Lam (quan niệm cho rằng đó cũng là ông kéo tài kéo lộc về cho bản đền) và ông cũng cầm hèo lên ngựa đi chấm đồng như Ông Bảy, người ta cũng thường dâng tờ tiền 10.000đ màu đỏ vàng để làm lá cờ, cài lên đầu ông.

    3. Đi đền ông Hoàng Mười Cầu Gì?

    Theo quan niệm của giới hầu đồng thì quan Hoàng Mười là vị thánh chuyên ban lộc cho phát về công danh sự nghiệp. Chính vì thế, ai cũng muốn đến xin lộc ông vào mỗi dịp đầu năm.

    Ông Hoàng Mười thường độ cho các con nhang đệ tử về khoẻ mạnh, học hành, công việc, công danh, bình an. Đặc biệt là cầu công danh sự nghiệp thăng tiến, thuận lợi, phát tài phát lộc, mọi việc suôn sẻ.

    4. Sắm lễ đi đền ông Hoàng Mười:

    Thông thường sắm lễ đền ông Hoàng Mười khá là đầy đủ mặn ngọt.

    1 mâm xôi, gà, 1 chai rượu (5 chén), 1 chai nước, tiền dương, nén nhang.

    1 mâm sớ điệp, cau, trầu, tiền quan, tiền dương.

    1 mâm vàng quan màu vàng 5 dây

    1. Mâm 1 dây vàng trắng, 1 chai rượu, 5 chén rượu, tiền vàng, nén nhang, tiền dương, 1 đĩa muối, 1 đĩa gạo, 5 quả trứng vịt (đã rửasạch), 1 bó hoa để ban thờ Quan Ngũ Hổ).

    1 mâm hoa, quả, cau, trầu, tiền dương, chai nước…

    5. Văn khấn đền ông Hoàng Mười:

    “Ông Mười trấn thủ Nghệ An

    Về huyện Thiên Bản làm quan Phủ Dày”

    Hay nói về tài đức của ông cũng có đoạn (cả trong hát văn và những câu hò xứ Nghệ):

    “Gươm thiêng chống đất chỉ trời

    Đánh Đông dẹp Bắc việc ngoài binh nhung

    Hai vai nặng gánh cương thường

    Sông Lam sóng cả buồm giương một chèo”

    “Đất Nghệ An anh hùng hào kiệt

    Tiếng Ông Mười lẫm liệt ngàn xưa

    Cung gươm lên ngựa đề cờ

    Ra tay gìn giữ cõi bờ Việt Nam”

    “Chí anh hùng ra tay cứu nước

    Đi tới đâu giặc bước lui ngay

    Việt Nam ghi chép sử dày

    Cung cao điện ngọc đêm ngày khói nhang”

    “Năm cửa ô tới Đô Thành

    Nam Đàn, Nghi Lộc nức danh Ông Mười”

    Rồi có cả đoạn thơ hát khi Ông Hoàng Mười “tái đáo Thiên Thai”:

    “Hoa đào rơi rắc lối Thiên Thai

    Suối tiễn oanh đưa luống ngậm ngùi

    Ngõ hạnh suối đào xa cách mãi

    Nghìn năm thơ thẩn bóng trăng soi

    Đá mòn rêu nhạt nước chảy hoa trôi

    Ước cũ duyên xưa có thế thôi”

    Hay khi dâng ông miếng trầu têm, văn thường hát:

    “Đất lề quê thói Nghệ An

    Miếng trầu cau đậu dâng Quan Hoàng Mười”

    Và có cả khi văn tấu điệu hò Nghệ Tĩnh để ông vỗ gối ban thưởng:

    “Muối đã mặn ba năm còn mặn

    Gừng đã cay chín tháng vẫn cay

    Ghế ông tình nặng nghĩa dày

    Xa xôi đến mấy, ra đây ngự đồng”

    “Xứ Nghệ vui nhất Chợ Vinh

    Đẹp nhất Bến Thủy, anh linh Ông Mười”

    – Con lạy chín phương trời, mười phương Chư phật, Chư phật mười phương

    – Con lạy đức Vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế

    – Con lạy Tam Toà Thánh Mẫu

    – Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh

    – Con lạy Tứ phủ Khâm sai

    – Con lạy Chầu bà Thủ Mệnh

    – Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Hoàng

    – Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Cô

    – Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Cậu

    – Con lạy cộng đồng các Giá, các Quan, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.

    – Con lạy quan Chầu gia.

    Hương tử con là:…………………………………….Tuổi…………………..

    Cùng đồng gia đại tiểu đẳng, nam nữ tử tôn

    Ngụ tại:……………………………………………………….

    Hôm nay là ngày…… tháng…… năm………………(Âm lịch). Tín chủ con về Đền…………… thành tâm kính lễ, xin Chúa phù hộ độ trì cho gia đình chúng con sức khoẻ dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

    Phục duy cẩn cáo!

    6. Đi đền ông Hoàng Mười ở Hà Nội, đền ông Hoàng Mười Hưng Nguyên Nghệ An:

    Ơ Hà Nội có nhiều điện lễ bái, hầu đồng ông Bảy, ông Mười, cô Bơ, cô Chín… Nhưng tất cả đều là điện nhỏ gia đình, cá nhân tự phát hoặc theo căn mà mở đồng.

    Cũng như các phủ, điện, đền quan hoàng khác đều có đền thờ chính tại một địa điểm riêng. Đền ông Hoàng Mười có đền thờ chính tại Hưng Nguyên – Nghệ An, và 1 đền thờ khác tại Nghi Xuân – Hà Tĩnh. 2 đền thờ nằm 2 phía của sông Lam.

    Đền ông Hoàng Mười tại làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An (còn được gọi là Mỏ Hạc Linh Từ hay Đền Xuân Am) được xây dựng vào thế kỉ 17, dưới thời hậu Lê.

    Tại đền còn lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý, đặc biệt là 21 đạo sắc, bản thần tích chữ Hán và hệ thống tượng pháp có giá trị lịch sử và thẩm mỹ cao. Hiện nay, đền có các công trình kiến trúc: tam quan, tắc môn, đài trung thiên, lầu cô, lầu cậu, sân đền, nhà khách, tòa Hạ điện, Trung điện, Thượng điện, khu vực miếu mộ.

    Đức Thánh Hoàng Mười được biết đến như một nhân vật quan trọng trong hệ thống thần điện tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ của người Việt đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2022.

    Trước đó, năm 2002, đền ông Hoàng Mười ở Hưng Nguyên được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An xếp hạng di tích lịch sử văn hóa. Năm 2004, đền được tu bổ đảm bảo tính thẩm mĩ và hài hòa khu di tích.

    Đền Củi tại Nghi Xuân – Hà Tĩnh có gần 20 ban thờ, trong đó những ban thờ lớn như: cung thờ Thánh mẫu, ban thờ Ngũ Vị Tôn Ông, ban thờ quan Hoàng Mười, ban thờ nhà Trần, ban thờ cô Chín, ban thờ Chầu Mười…

    Hai ngôi đền chỉ cách nhau 2km bởi dòng sông Lam, đứng ở đền này có thể nhìn thấy đền bên kia. Nếu đi theo đường bộ (quốc lộ 1A) thì 2 ngôi đền cách nhau khoảng gần 10 km.

    Đền Củi được dựng vào cuối thời Lê, cung cấm là nơi thờ Tam tòa Thánh Mẫu, cung thờ Hoàng Mười ở ngoài, bức Đại tự trước Hạ điện cũng đề rõ “Thánh Mẫu linh từ”. Gắn với nơi đây là truyền thuyết về nhân vật Lê Khôi – vị tướng tài có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược thế kỷ 15. Sau khi ông mất, nhân dân đã lập đền thờ tại xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh và đưa ông vào phối thờ tại đền Củi”.

    – Sáng 14/3 âm lịch: Lễ yết cáo

    – Tối 14/3 âm lịch: Lễ đại tế

    – Sáng 15/3 âm lịch: Lễ dâng hương

    – Tối 15/3 âm lịch: Lễ yết cáo

    -Tối 09/10 âm lịch: Lễ đại tế

    – Sáng 10/10 âm lịch: Lễ tưởng niệm, dâng hương

    – Tối 10/10 âm lịch: Lễ tạ

    – Chiều 14/3 và chiều ngày 9/10 âm lịch: rước sắc từ nhà thờ họ Nguyễn ra đền

    – Chiều 15/3 và chiều ngày 10/10 âm lịch: hát chầu văn, thi chọi gà, đánh cờ người

    – Sáng 16/3 và chiều ngày 11/10 âm lịch: rước sắc bằng thuyền từ đền về nhà thờ họ Nguyễn tại làng Xuân Am.

    Đi lễ ông Hoàng từ Hà Nội có thể đi về ngay trong ngày nhưng khá là mệt. Nếu có thể nên sắp xếp đi ít nhất 2 ngày 1 đêm. Hành trình đi lễ có thể ghé cả 2 đền tại Nghệ An và Hà Tĩnh vì theo quốc lộ cách nhau không xa rất tiện đường.

    Tại thành phố Vinh nằm giữa có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ ăn uống rẻ và nhiệt tình.

    Quanh khu vực đó bán kính 20km còn có bãi biển cửa Lò, làng Sen quê Bác, núi Quyết thăm mộ bà Hoàng thị Loan… Có thể kết hợp đi lễ và tham quan du lịch rất hợp lý.

    Từ Hà Nội, nếu đi xe khách có thể đi xe từ bến xe Nước Ngầm hoặc bến xe Mỹ Đình. Bắt xe chạy thẳng về bến xe Vinh, sau đó đi đến đền khoảng 10km bằng taxi, xe ôm…

    Nếu đi xe cá nhân có thể chạy thẳng cao tốc Pháp Vân đi QL 1A hoặc đi Đại Lộ Thăng Long đường mòn Hồ Chí Minh. Từ Hà Nội bằng 2 đường đều có khoàng cách tầm 300km, hiện nay chỉ mất khoảng 5h đồng hồ đi xe.

    Chúc quý khách 1 chuyến hành hương lễ bái như ý.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đền Cô Chín (Chín Giếng)
  • Đền Cô Chín Ở Thanh Hóa, Đầu Năm Lễ Hội Ngôi Đền Linh Thiêng
  • Tìm Hiểu Về Chuyện Đi Lễ Ông Hoàng Bẩy Chưa Ai Biết
  • Đầu Năm Đi Lễ Ông Hoàng Bảy
  • Bài Văn Khấn Ông Hoàng Bảy Ngắn Gọn Dành Cho Dân Lô Đề Cờ Bạc
  • Địa Chỉ Mua Đồ Cúng Rằm Uy Tín Ở Hà Nội Tổng Hợp Địa Chỉ Sắm Lễ Cúng Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Mua Sắm Hàng Mã Cúng Rằm Tháng 7: Cốt Ở Lòng Thành
  • Hà Nội: Làng Phúc Am Rộn Ràng Hàng Mã Cúng Rằm Tháng 7
  • “trần Sao Âm Vậy”, Hàng Mã Cúng Rằm Tháng 7 Phong Phú Nhưng Ế Ẩm
  • Hoa Quả Cúng Rằm Tháng 7, Tưởng Nên Đặt Mà Lại Không Nên Đặt
  • Lễ Vu Lan Và Rằm Tháng 7 Nên Cúng Vào Thời Gian Nào?
  • Địa chỉ mua đồ cúng rằm uy tín ở Hà Nội Tổng hợp địa chỉ sắm lễ cúng Tết

    Địa chỉ mua đồ cúng rằm uy tín ở Hà Nội

    Bài cúng Tết ông Công ông Táo Những sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết Cách chuẩn bị cỗ cúng giao thừa Văn khấn gia tiên

    Tổng hợp địa chỉ sắm lễ cúng Tết, ngày rằm

    1. Gà luộc

    Gà là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng vì thế không khó để mua chọn mua gà. Nếu định dùng gà luộc, bạn chỉ cần dặn trước những tiểu thương kinh doanh mặt hàng này vài hôm là xong. Còn nếu muốn mua sẵn, chị em có thể ghé đến những quầy bán xôi, gà lễ ở các khu chợ lớn như chợ Hôm, chợ Hàng Bè, chợ Cầu Giấy, chợ Hà Đông… để mua bởi gà ở đây đa phần đều đã được tuyển chọn, người bán cũng có kinh nghiệm luộc sao cho đẹp, cho ngon.

    Đặc biệt chợ Hôm và chợ hàng Bè đặc biệt có nhiều gà luộc sẵn, buộc cánh tiên đẹp mắt nên rất phù hợp cho những chị em bận rộn, không có nhiều thời gian để chuẩn bị đồ cúng rằm. Ngoài ra 2 chợ này có nhiều quầy nhận nấu cỗ thuê và bán kèm nhiều món sẵn như nem, chim quay, canh bóng, đồ xào, tất cả đều được sắp sẵn rất chuyên nghiệp và tiện lợi.

    2. Giò chả

    Cũng như gà và bánh chưng, giò là món ăn được xếp vào hàng không thể thiếu được trong mâm cỗ ngày Tết. Hà Nội có nhiều hàng giò chả ngon, trong đó nổi bật có thể kể đến như giò chả Quốc Hương trên phố Hàng Bông khi năm nào cũng diễn ra tình trạng khách xếp hàng đừng tràn cả xuống lòng đường để đợi mua.

    Ngoài ra giò chả bà Lũy trên phố Trần Xuân Soạn, các cửa hàng giò chả Ước Lễ, giò chả Phúc Lộc (có nhiều cửa hàng ở khắp các con phố) cũng là địa chỉ giò chả ngon để chị em mua thắp hương rằm, ông công ông Táo hay đặt giò Tết. Khu vực phố Nguyễn Thiện Thuật, gần chợ Đồng Xuân cũng bán sẵn rất nhiều giò chả, tiện cho bà nội trợ.

    3. Bánh chưng

    Bánh chưng cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng nên không khó để tìm mua được bánh chưng ngon. Đa phần các hàng giò chả đều có bán kèm bánh chưng trong các dịp dễ Tết. Đặc biệt là ở các quầy hàng ở các chợ lớn như Chợ Hôm, chợ hàng Bè, chợ hàng Da đều có bán rất nhiều. Ngoài ra một số địa chỉ bánh chưng ngon bạn có thể tham khảo như bánh chưng Quốc Hương (Hàng Bông), bánh chưng chị Liên, dốc hàng Than (gần dốc Hòe Nhai), bánh chưng ở hàng thịt quay Vạn Thành (Hàng Buồm).

    4. Xôi

    Là món ăn dân dã, dễ chế biến nên không khó để chị em tìm mua xôi ở các chợ, các gánh xôi thường ngày. Còn cầu kỳ hơn, chị em có thể ghé đến các khu chợ thực phẩm lớn như Hàng Bè, chợ Hôm, chợ Hàng Da để mua xôi gấc, xôi 3 tầng. Nếu thích xôi vò, bạn có thể mua ở quán chè 16 (Ngô Thì Nhậm) hoặc xôi chè Hàng Bồ. Ngoài ra ở phố Hàng Hòm cũng có một hàng xôi rất nổi tiếng vê cả chất lượng lẫn mức giá phải chăng bán từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng hàng ngày.

    5. Măng miến, đồ khô

    Mâm cỗ đúng chuẩn sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu bát canh măng hay tô miến nóng hổi. Nói về đồ khô, dù chợ nào cũng có nhiều nhưng không đâu địch lại chợ Đồng Xuân với đủ loại măng, như măng vầu, măng nứa, măng lưỡi lợn, miến từ loại rẻ đến miên dong đen cao cấp nên nếu không mối quen bạn có thể ghé chợ để mua đồ.

    Bên cạnh đó bạn có thể chọn mua đồ khô ở một số cửa hàng thực phẩm sạch như HinMart (khu tập thể Đài phát thanh Mễ Trì), Rum 63 (Nguyễn Du), Thực phẩm sạch Tre Việt (Hào Nam), gian hàng tết ở hệ thống Quán Ăn Ngon (Phan Bội Châu…). Tại những cửa hàng thực phẩm sạch này đồ khô khá đa dạng với nhiều đặc sản vùng miền, chất lượng được đảm bảo ở mức cao tuy nhiên nhược điểm là số lượng có hạn, nhanh hết hàng và giá cũng cao hơn so với giá đồ khô ở chợ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nên Cúng Rằm Tháng Giêng Như Thế Nào?
  • Cúng Rằm Tháng Giêng Năm Mậu Tuất 2022 Thế Nào Để Cả Năm Nhiều Tài Lộc, May Mắn?
  • Cúng Rằm Tháng Giêng 2022 Vào Ngày Nào, Giờ Nào Đẹp Nhất?
  • Cúng Rằm Tháng 7 Giờ Nào, Ngày Nào Là Chuẩn Nhất?
  • Cúng Rằm Tháng 7 Năm 2022 Ngày Giờ Nào Mới Chuẩn, Không Phạm?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×