Tại Sao Phải Cúng Giao Thừa?

--- Bài mới hơn ---

  • Tục Lệ Cúng Ông Công Ông Táo Hàng Năm Có Ý Nghĩa Gì
  • Cúng Tết Hàn Thực Ngày Mùng 3/3 Âm Lịch Giờ Nào Tốt Nhất
  • Thủ Tục Cúng 7 Ngày
  • Người Sài Gòn Thờ Cúng Ông Bà Đến Ông Bà Nào?
  • Hoá Ra Đây Chính Là Lý Do Hay Cúng Gà Trống Và Chân Giò Ngày Tết
  • Theo quan niệm của văn hóa Phương Đông, trời đất có khởi thủy phải có tận cùng, và việc cúng Giao thừa ngoài trời đã có cội nguồn từ cổ xưa. Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ với năm mới là thời khắc quan trọng, luôn mang đến cảm giác đặc biệt cho mỗi người. Khởi đầu một năm suôn sẻ, sẽ mang đến một năm thành công bình an cho gia đình. Nên việc cúng Giao thừa trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới là nghi thức vô cùng quan trọng trong mỗi gia đình Việt.

    1.Ý nghĩa của việc cúng Giao thừa

    Mâm cúng Giao thừa tượng trưng cho một buổi tiệc tiễn đưa các vị thần đã coi sóc gia đình trong một năm qua, đồng thời cũng là buổi lễ đón tiếp các vị thần mới đến gia đình trong năm mới. Vì thế, khi cúng Giao thừa, gia chủ cần chuẩn bị mâm cúng đầy đủ, trang nghiêm, để đem lại những điều tốt lành.

    Cúng Giao thừa là nghi lễ quan trọng của mỗi gia đình Việt Nam, buổi lễ thường diễn ra vào đêm 30 Tết (Âm lịch). Việc cúng Giao thừa có ý nghĩa quan trọng không thể thiếu, nó có ý nghĩa xóa bỏ hết những việc kém may mắn trong năm cũ để cầu mong những điều tốt đẹp và bình an cho gia đình trong năm mới.

    2.Mâm cúng Giao thừa gồm những gì?

    Lễ cúng giao thừa được tiến hành vào giờ Chính Tý, tức đúng 12h đêm hôm 30 tháng chạp.

    Mâm lễ cúng Giao thừa ngoài trời là cỗ mặn, gồm có:

    -Thủ lợn hoặc gà trống tơ, luộc

    -Bánh Chưng

    -Đèn nến – Vàng mã – Hoa tươi – Trầu cau – Rượu/ trà ( rượu trước, sau đến trà )

    -Một chiếc mũ chuồn, đây chính là mũ để cúng tế vị thần.

    Sau khi cúng giao thừa ngoài trời, gia chủ sẽ thực hiện lễ cúng Giao Thừa trong nhà để cúng Thổ Công – là vị thần cai quản trong nhà. Đồng thời, nhằm để lễ tổ tiên, cầu xin tổ tiên phù hộ cho gia đình trong năm mới gặp được nhiều điều tốt lành.

    Nguồn: Office Saigon

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Của Việc Cúng 49 Ngày Cho Người Đã Mất
  • Ý Nghĩa Và Việc Làm Trong 3 Ngày Tân Niên
  • Sự Tích Táo Quân Và Ý Nghĩa Của Việc Cúng Lễ Vua Bếp
  • Xem Ngày Tốt Mua Nhà Đất Tháng 8 Năm 2022 Theo Tuổi 12 Con Giáp
  • Vì Sao Lại Cúng Sao Giải Hạn?
  • Tại Sao Ngày Giỗ Phải Có Bát Cơm, Quả Trứng?

    --- Bài mới hơn ---

  • Mâm Cơm Thờ Cúng Của Người Miền Bắc Như Thế Nào?
  • Chuyển Bàn Thờ Sang Vị Trí Khác Trong Nhà Cần Lưu Ý Những Gì
  • Nên Chọn Xôi Chè Cúng Cô Hồn Nào Là Tốt Nhất
  • Chuẩn Bị Tết Hàn Thực Của Người Việt Đúng Cách 2022
  • 5 Điều Tuyệt Đối Kiêng Kị Trong Ngày Tết Hàn Thực 3/3 Âm Lịch
  • Giỗ là lễ tưởng niệm, nhằm tưởng nhớ và tri ân tổ tiên, ông bà, cha mẹ (những người đã mất nói chung) đồng thời là dịp để con cháu họp mặt ôn lại truyền thống gia tộc, thăm viếng, chia sẻ, động viên nhau sống tốt đời đẹp đạo.

    Sau đại tường (mãn tang tất cả con cháu xong) là ngày ngày kỵ giỗ hàng năm, người Phật tử có thể tùy theo điều kiện và hoàn cảnh thực tiễn mà xê xích tới lui một vài ngày cho phù hợp, thuận tiện.

    Các cụ rất coi trọng giỗ, chứ không coi trọng cỗ.

    Ngày giỗ lấy tâm thành là chính chỉ cần “bát cơm, quả trứng” cúng là đủ. Vì vậy, hầu như tất cả các gia đình ở Hà Nội, dù làm giỗ to nhỏ, nhiều ít, mâm cao cỗ đầy như thế nào thì gần cuối buổi lễ đều dâng lên bàn thờ một bát hoặc một liễn cơm và một quả trứng (hột) vịt hoặc gà luộc đã bóc vỏ, thêm một ít muối bên cạnh.

    Theo phong tục xưa thì:

    • Nhất thiết phải có một bát cơm úp (xới 2 bát cơm đầy rồi úp vào nhau)
    • Một quả trứng gà tươi luộc chín
    • Một đĩa muối. Ngày xưa các cụ thường sắp một chén muối đầy có ý nghĩa như “bồ muối” nhưng hiện nay nhiều gia đình đã giản tiện hơn là đĩa muối nhỏ.

    Ý nghĩa của bát cơm, con trứng và đĩa muối trong ngày cúng giỗ

    Có rất nhiều quan niệm xoay quanh ý nghĩa của đồ lễ đơn sơ này.

    • Bát cơm úp tượng trưng cho sự đủ đầy, cầu mong người đã khuất không thiếu thốn và đói khát.
    • Nhiều gia đình còn đặt trên ban thờ đĩa nhỏ muối và gừng, với ngụ ý sâu xa “gừng cay muốn mặn xin đừng quên nhau”.
    • Trong mâm cơm cúng thường có quả trứng luộc, “quả” là có ý nhắc “ăn quả nhớ người trồng cây”; trứng ngụ ý truyền nối thế hệ, dòng tộc “từ trong trứng nở ra”.

    Tuy nhiên, không chỉ là ý nghĩa dân gian, ý nghĩa của việc chuẩn bị bát cơm, trứng và đĩa muối còn được chi phối bởi thuyết Âm Dương, thể hiện sợi dây tình cảm giữa người đang sống và người quá cố.

    Theo luận thuyết, sự vật có Âm Dương hài hòa thì mới phát triển sinh sôi. Ở bát cơm úp, phần chìm dưới bát thuộc Âm, phần nổi trên thuộc Dương. Quả trứng luộc cũng vậy, lòng đỏ bên trong thuộc Âm, lòng trắng bên ngoài thuộc Dương. Trong quả trứng còn mang mầm sống, thể hiện ý nguyện của con cháu là các bậc tiền bối qua đi sẽ luôn nảy sinh ra thế hệ mới kế tục.

    Những kiêng kị trong ngày giỗ cần tránh

    • Không nếm thức ăn. Khi chuẩn bị mâm cỗ cho đám giỗ, không nêm nếm trước thức ăn rồi mới bày lên, như vậy là tỏ ý bất kính với người mất.
    • Không đặt lên mâm cúng các món sống như gỏi cá, món tanh như lươn, cũng không nên cúng các loại thịt như thịt chó, mèo, vịt…
    • Không cúng mắm tôm hoặc các món mà người mất khi còn sống không ăn được.
    • Bày chén bát riêng.
    • Khi cúng giỗ, cần chuẩn bị bát đũa mới, không dùng những đồ mà người sống đang dùng.
    • Không cúng hoa quả giả. Chuẩn bị hoa tươi quả ngọt để thắp hương cho người đã khuất là bày tỏ lòng thành kính với họ, vì thế đại kị dùng hoa giả, quả giả thắp hương trong ngày giỗ.
    • Đám giỗ cho người chết trẻ (chết yểu) theo tập quán thường không được tổ chức. Sau khi hết tang, chuyển di ảnh lên ban thờ coi kết thúc việc cúng giỗ. Tuy nhiên ngày nay các gia đình vẫn làm giỗ cho con cháu không may chết trẻ để bày tỏ lòng thương xót.
    • Không làm cúng giỗ online nếu ở xa, càng không nên dùng văn khấn giỗ bằng tiếng Anh nếu bạn là Việt kiều, đó là sự bất kính rất lớn với người đã khuất.

    Làm đám giỗ, cúng gia tiên là phong tục thuần Việt hàng ngàn năm. Ngày nay, tuy đã có nhiều điều đơn giản hơn trong các nghi thức cúng giỗ, nhưng cơ bản vẫn giữ được những bản sắc riêng cần có. Việc thờ cúng cần được duy trì và tiếp nối qua nhiều thế hệ hơn nhằm lưu giữ nét văn hóa tâm linh của dân tộc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xếp 6 Bát Trên Mâm Cúng Gia Tiên Rằm Tháng 7, Sai Lầm Hầu Như Ai Cũng Mắc
  • Cha Mẹ Cần Làm Gì Khi Cúng Mụ Đầy Tháng Cho Bé
  • Mâm Cỗ Chay Truyền Thống Ngày Cúng Rằm Mùng Một
  • Mẹ Đảm Khoe Mâm Cơm Chay Cúng Mùng 1 Tháng Cô Hồn ‘ngon Mắt, Đã Miệng’, Dân Tình Thi Nhau Hỏi Cách Nấu
  • Văn Khấn Mùng 2 Tết 2022 Tân Sửu
  • Tại Sao Phải Cúng Căn Cho Bé?

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Thức Tụng Niệm – Làng Mai
  • Làng Mai Thái Lan: Đối Thú An Cư 2022
  • Cúng Đầy Tháng Cho Bé Theo Lịch Âm Hay Dương Là Đúng Nhất?
  • Thôi Nôi Con Trai Cúng Chè Gì? Cúng Gà Hay Vịt, Bên Ngoại Hay Bên Nội?
  • Cách Cúng Và Bài Văn Khấn Cất Nóc Nhà Theo Đúng Chuẩn Phong Thủy Việt
  • DỊCH VỤ ĐỒ CÚNG TRỌN GÓI TÂM PHÚC CẦN THƠ- HOTLINE: 0827.394.394

    Ý NGHĨA LỄ CÚNG CĂN 3 TUỔI CHO BÉ.

    Với từng giai đoạn của bé thì cũng là những giai đoạn mà công ơn dưỡng dục của các bà Mụ đã chăm lo, lo lắng cho bé, cho nên việc tổ chức lễ cúng căn cho bé 3 tuổi còn thể hiện những ý nghĩa như sau:

    Tạ ơn các bà Mụ về công dưỡng dục cho bé

    Tạ ơn gia tiên luôn luôn phù hộ cho bé và gia đình

    Đánh dấu một trong những giai đoạn phát triển của bé và hướng tới giai đoạn phát triển về sau.

    Cũng là dịp tụ họp gia đình và bạn bè quây quần.

    LỄ VẬT CÚNG CĂN 3 TUỔI CHO BÉ.

    Để thể hiện lòng thành tâm của gia đình với các Mụ và gia tiên thì cách thể hiện trên lễ vật mâm cúng để cảm tạ công ơn các bậc trên, với điều đó nên gia đình và các bạn cần chuẩn bị 2 mâm cúng cho lễ cúng trọn vẹn và tươm tất, đo là mâm cúng tạ ơn gia tiên và mâm cúng tạ ơn cho các bà Mụ trong lễ cúng căn 3 tuổi cho bé.

    Trong thành phần lễ vật mâm cơm cúng tạ ơn gai tiên gồm những thành phần không cần quá cầu kỳ với bạn và gia đình hoàn thành sắm sửa chỉ cần bớt chút thời gian, với lễ vật chuẩn bị cần có:

    Gà 1 con luộc nguyên con

    Xôi gấc

    1 Hũ gạo trắng

    1 Hũ muối trắng

    Rượu nếp

    Nước trắng

    Đèn cầy hoặc nến cây

    Trầu cau đầy đủ

    Hương nhang

    Bộ lễ tiền vàng

    Trái cây mâm ngũ quả

    Hoa cát tường hoặc đồng tiền

    Nhang hương trầm thơm

    Đèn cầy

    Gạo hũ

    Muối hũ

    Giấy tiền cúng trọn bộ đầy đủ

    Trà khô

    Rượu nếp

    Nước chai

    Trầu cau têm cánh phượng

    Chè trôi nước hoặc cháo trắng

    Xôi gấc

    Gà luộc nguyên con

    Bánh kẹo nguyên phần

    Bánh hỏi đầy đủ

    BÀI CÚNG VĂN KHẤN CÚNG CĂN 3 TUỔI CHO BÉ TRAI, GÁI

    Trong nội dung bài khấn cúng để cúng căn 3 tuổi cho bé nhà mình thì nội dung phải chuẩn lễ nghi, mang ý nghĩa cao cả của tâm linh trong dân gian người Việt mình, vì thế Đồ Cúng Việt đã tham khảo chọn lọc dựa trên các nhà văn hóa, nghiên cứu để mang đến nội dung bài cúng văn khấn, cụ thể nội dung đó là:

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát!

    Chúng con xin kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

    Chúng con xin kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

    Chúng con xin kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

    Chúng con xin kính lạy các ngài các vị Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

    Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …… là ngày lành tháng tốt.

    Vợ chồng con là ……………… sinh được con( gái,trai) đặt tên là ……………………

    Chúng con ngụ tại ……………………………………………………………………………

    Hôm nay nhân ngày bé tròn 6 tuổi chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

    Chúng con được nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………….. sinh ngày ………………… kính mong được mẹ tròn, con vuông.

    Chúng con thành tâm cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật ,các ngài vị đã phù hộ độ trì, đã vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình chúng con được phúc thọ an khang, gia đình được nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

    Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    CÁCH CÚNG CĂN 3 TUỔI CHO BÉ TRAI, BÉ GÁI.

    Với cách cúng rất đơn giản mà các bạn gia đình coi qua là hiểu biết ngay vấn đề, hầu hết các bậc cha mẹ đều trải qua để tổ chức lễ cúng lần đầu cho bé nhà mình nên còn nhiều bỡ ngỡ. Chúng tôi Đồ Cúng Việt xin giới thiệu bạn đọc các bước để cúng như sau:

    Đầu tiên là chuẩn bị được bàn khu vực bày biện các lễ vật phải cao ráo sạch sẽ.

    Đối với âm cúng tạ lễ gia tiên thì đặt trước bàn thờ gia tiên nhà mình

    Đối với mâm cúng tạ lễ các bà Mụ thì đặt trong phòng của bé 3 tuổi nhà mình

    Cha hoặc mẹ bé thắp nhang cúng cho các bà Mụ, và thắp nhang cho gia tiên

    Tiếp theo cha hay mẹ bé đứng nghiêm ngay ngắn đọc bài văn khấn trước gia tiên và các bà Mụ để thể hiện lòng thành tâm của mình.

    Nhang đã cháy hết thì gia đình đến khấn vái trước mâm cúng các bà Mụ và trước bàn thờ gia tiên.

    Cuối cùng xin vái mang lễ vật tiền giấy vàng mã đi hóa vàng để tạ lễ.

    Như vậy bạn đã hoàn thành để làm lễ cúng cho bé đầy 3 tuổi nhà mình và cùng chung vui với gia đình hay bạn bè.

    Qua bài viết trên Đồ Cúng Việt đã giới thiệu cho các bạn trọn vẹn từ ý nghĩa nghi thức cách cúng với các lễ vật mâm cúng cho lễ cúng căn 3 tuổi cho bé trai, bé gái nhà mình mang ý nghĩa tâm linh cao cả và thể hiện lòng thành của gia đình.

    Nếu bạn cần giúp đỡ trong việc chuẩn bị một mâm cúng đầy đủ lể vật hãy liện hệ cho chúng tôi:

    Dịch vụ Đồ cúng Việt chi nhánh Cần Thơ

    – Địa chỉ: 32 đường B25, KDC 91B, An Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ.

    – Hotline: 0827.394.394.

    – Website: http://dichvudocungcantho.com/

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nên Cúng Tất Niên Như Thế Nào?
  • Lễ Cúng Giao Thừa: Lưu Ý Quan Trọng Của Chuyên Gia Bạn Nên Biết
  • Món Canh Chay Ngon Dễ Nấu – Cho Bữa Ăn Thanh Đạm
  • Lễ Cúng Dường Vu Lan Báo Hiếu Tại Đạo Tràng An Cư Kiết Hạ Chùa Tịnh Quang.
  • Đôi Điều Trao Đổi Về Nghi Lễ Cúng Tất Niên
  • ​tại Sao Phải Cúng Vào Mùng Một Và Ngày Rằm Hàng Tháng

    --- Bài mới hơn ---

  • Tại Sao Phải Cúng Muối Và Gạo Rồi Rải Đi?
  • Lễ Phóng Sinh Và Cúng Đèn Hoa Đăng Nhân Ngày Rằm Tháng 3
  • Tết Hàn Thực 3/3 Âm Lịch: Vì Sao Phải Cúng Bánh Trôi, Bánh Chay?
  • Tại Sao Cúng Cá Lóc Nướng Vào Ngày Vía Thần Tài?
  • Tại Sao Cúng Gà Trống Trong Phong Tục Việt Nam
  • Hàng tháng, chúng ta đều cúng kính thắp hương vào ngày mùng Một và ngày Rằm hàng tháng. Nhưng tại sao lại vào 2 ngày này mà không phải là các ngày khác, có lẽ ít người hiểu biết cặn kẽ, sâu sắc. Qua nghiên cứu các tài liệu, Đồ thờ Hải Mạnh (dothogiadinh.vn) xin chia sẻ một số nội dung về nguồn gốc của vấn đề này như sau:

    Theo truyền thống Phật giáo, cả hai phái Nam truyền và Bắc truyền, vào ngày trăng non (mùng một) và ngày trăng tròn (ngày rằm), chư tăng đều tụ họp lại tại một trú xứ nào đó gần nhất để lắng nghe vị cao đức trùng tuyên giới luật và để phát lồ sám-hối những điều sai lầm đã lỡ tạo ra. Hai ngày này trở thành ngày hội của chư tăng, có ý nghĩa quan trọng trong Phật giáo không những cho hàng xuất gia mà cả cho hàng cư sĩ tại gia.

    Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao Phật giáo không chọn ngày khác mà lại chọn vào ngày đầu tháng và giữa tháng âm lịch? Điều này không phải là do Đức Phật đặt ra mà do vua Seniya Bimbisàra thưa với Đức Phật về truyền thống tổ chức tốt đẹp của các giáo phái khác, họ biết quy tụ vào ngày mùng 8, 14, 15 của nửa tháng đầu và vào ngày 23, 29 và 30 cho nửa tháng sau ở tại một nơi để thuyết giảng giáo thuyết của họ cho tín đồ nên các vị tỳ kheo cũng tụ họp lại vào ngày đầu tháng và giữa tháng để kiểm thảo và tụng Giới bổn. Điều này đã được ghi lại trong “Đại Phẩm” thuộc Luật Tạng.

    Trong vũ trụ, mọi sự vật, hiện tượng đều tác động và chịu ảnh hưởng lẫn nhau. Mặt trời cùng với môi trường bao quanh nó liên tục truyền cái trật tự của mình tới tất cả những gì trên Trái đất, Mặt trăng, một vật thể gần Trái đất nhất, cũng gây ảnh hưởng tới Trái đất. Mọi sinh vật và cả những đồ vật vô tri vô giác đều hưởng ứng với nó và thay đổi cùng với nó. Các con sông thay đổi theo dòng cùng ánh sáng Mặt trăng, các đại dương thay đổi các đợt sóng triều theo sự mọc và lặn của Mặt trăng. Không chỉ có vậy, các nhà vật lý, y – sinh học và nhiều ngành khoa học đã phát hiện ngày một nhiều những nhịp điệu có chu kỳ khác nhau diễn ra trong cơ thể của con người cũng như các sinh vật đều chịu ảnh hưởng của mặt trăng, điển hình là chu kỳ rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, nhịp điệu sinh lý – thụ thai ở con người hay chu kỳ động hớn của động vật…Điều đó cho thấy ảnh hưởng của chu kỳ tròn – khuyết, ngày trăng non, ngày trăng tròn trong những hoạt động của con người từ cổ xưa tới nay, nhất là trong đời sống tâm linh.

    Từ thời thượng cổ, con người đã quan sát chu kỳ thiên nhiên trong việc xác định thời gian. Chu kỳ mọc lặn của mặt trời là 1 ngày thì quá ngắn, chu kỳ mùa nóng lạnh là 1 năm lại quá dài. Chỉ có chu kỳ tròn – khuyết của mặt trăng là hợp lý và dễ nhận biết nhất. Nên, lịch mặt trăng, nghĩa là ngày trăng non (mồng Một) và ngày trăng tròn (ngày Rằm) là chuẩn thời gian trong các nền văn minh cổ, từ Lịch Babylon, Lịch Do Thái, Lịch Hồi giáo, Lịch Trung Quốc, Lịch Hy Lạp, Lịch La Mã… tất cả đều dựa trên mặt trăng, lấy tròn – khuyết làm chuẩn, thậm chí, ngày nay, người Hồi giáo vẫn hòan toàn dùng Lịch mặt trăng, nên năm của họ chậm hơn năm Dương lịch đến gần 40 năm. Do vậy, ngày Trăng non và Trăng tròn đều là ngày quan trọng, ngày dành cho hội họp, họp chợ, cưới hỏi, đặc biệt là tế lễ.

    Chu kỳ tròn – khuyết của mặt trăng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống con người, nhất là đời sống tâm linh

    4. Do sự dung hợp quan niệm của Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo.

    Theo truyền thống của Nho giáo và Đạo giáo, ngày Sóc và ngày Vọng là ngày ‘Thiên Địa khai thông”, nghĩa là tất cả những chướng ngại giữa ba cõi: Thiên, Địa, Nhân không còn, nên trời đất sẽ chứng giám cho hành vi của con người, ông bà tổ tiên sẽ cảm thông với lòng thành của con cháu qua lễ vật cúng dường, và quỉ ma ám chướng sẽ không tác hại ai.

    Còn đối với Phật giáo, hai ngày Sóc, Vọng là ngày “Trường tịnh” hay ngày thanh tịnh nhất nên các hàng tu sĩ thì làm lễ Bồ Tát để tự kiểm điểm mình có giữ giới luật không, còn các phật tử thì làm lễ Sám hối cầu nguyện bỏ dữ làm lành. Do đó, phần lớn Phật tử thuần thành có tục ăn chay tối thiểu vào hai ngày này.

    Nghiên cứu kỹ tiểu sử của Đức Phật, ta sẽ thấy ngày rằm là một ngày quan trọng đối với Ngài: Ngài đản sinh vào ngày rằm tháng Tư, 4 lần đi du lãm ngoại thành để chứng kiến những cảnh làm động tâm ngài mà xuất gia đều trúng vào ngày rằm: lần 1 vào ngày rằm tháng 6 thì thấy người già, lần 2 vào ngày rằm tháng 10 nhìn thấy người bệnh, lần 3 vào ngày rằm tháng 2 nhìn thấy người chết, lần 4 vào ngày rằm tháng 6, nhìn thấy một bậc xuất gia.

    Mặt khác, theo lịch trình nghi lễ Phật giáo thì trong 12 ngày Vọng thì có 5 ngày rằm quan trọng: Rằm tháng giêng (Lễ Cầu phúc), Rằm tháng hai (Lễ Phật nhập Niết bàn), Rằm tháng tư (Lễ Phật Đản), Rằm tháng bảy (Lễ Vu Lan), Rằm tháng mười (Lễ hạ nguyên).

    Dân gian quan niệm ‘trần sao âm vậy”, nên, giống như trên trần gian vào ngày Lễ, Tết con người được nghỉ thì ở cõi âm, 2 ngày mồng Một và Rằm hàng tháng, theo luật giới, tất cả các vong linh được hồi gia thăm thân nhân. Theo đó, người cõi trần dâng hương, sắm lễ để cúng kính, đón mời các vong linh gia tiên về ẩm thực và cầu mong cho các vong linh được yên ổn, siêu thoát, phù hộ độ trì cho con cháu bình an, mọi việc hanh thông. Tất nhiên, không phải vong linh nào cũng được về. Những vong linh vì phạm tội nặng mà bị giam nơi điện ngục thì không được phép về; những vong linh phạm tội nhẹ hơn thì có thể về dưới sự giám sát của những vị hành sai nơi địa phủ; những vong linh cô hồn… bởi thế cho nên mới có ngày rằm tháng bảy – Ngày xá tội vong nhân./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vì Sao Phải Cúng Rằm Tháng 7 Trước Ngày 15 Âm Lịch?
  • Phong Tục Tập Quán Mẹ Cần Biết: Tại Sao Phải Cúng Đầy Tháng?
  • Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Lễ Cúng Hóa Vàng, Cách Hóa Vàng, Đốt Vàng Mã Đúng Nhất Ngày Mùng 3 Tết
  • Cách Làm Lễ Tạ Đất Năm Tân Sửu 2022
  • Cúng Đất Đai Vào Ngày Nào Tốt Cho Chuẩn Phong Thủy
  • Tại Sao Phải Cúng Đầy Tháng Cho Bé?

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Của Cúng Đầy Tháng Cho Bé
  • Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lễ Cúng Đầy Tháng
  • Dịch Vụ Nấu Tiệc Đầy Tháng Quận 9 Hướng Dẫn Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé
  • Dịch Vụ Đồ Cúng Thôi Nôi Bé Trai Giao Tận Nhà Trọn Gói Tphcm
  • Điạ Chỉ Cung Cấp Dịch Vụ Đồ Cúng Thôi Nôi Bé Gái Giá Tại Xưởng Tphcm
  • Khi bé nhà bạn đầy tháng thì bạn muốn chuẩn bị mâm lễ cúng đầy tháng thật có ý nghĩa. Nhưng bạn đang phân vân không biết tại sao phải cúng đầy tháng cho bé và cần chuẩn bị những gì trong mâm cúng đầy tháng và bạn muốn biết ý nghĩa cúng đầy tháng cho bé ra sao?

    Từ ngày xưa quan niệm của ông bà tổ tiên ta là đứa trẻ được sinh ra là do các bà Mụ hay còn gọi là 12 Bà Mụ nặn ra. Trong đó mỗi Mụ Bà sẽ có trách nhiệm nặn ra mỗi bộ phận cho đứa trẻ như tay chân, mắt, mũi, tóc… xấu hay đẹp cũng do là các bà Mụ nặn ra.

    Đứa trẻ khi vừa mới chào đời còn xa lạ với thế giới xung quanh. Đứa bé phải luôn được mẹ yêu thương, che chở, để bé cảm nhận được hơi ấm của mẹ. Và hơn thế nữa còn để bé thích nghi tốt với môi trường xung quanh trong cuộc sống này. Cho nên khi trẻ vừa tròn 1 tháng tuổi và khoẻ mạnh thì cha mẹ phải thực hiện nghi lễ cúng đầy tháng cho bé.

    Nghi lễ cúng đầy tháng đã có từ rất lâu trong đời sống của con người Việt Nam. Lễ đầy tháng là một những nghi lễ quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của con người.

    Đây là một nét văn hoá truyền thống của Việt Nam được lưu luyền từ đời này sang đời khác manh đậm bản sắc văn hoá của dân tộc. Mâm cúng đầy tháng còn nêu lên những mong ước tốt đẹp của cha mẹ dành cho con. Nghi lễ đầy tháng cũng là dịp gia đình tạ ơn trên đã giúp bé khoẻ mạnh và thông minh hơn. Ngoài ra, mọi người trong gia đình, bạn bè và hàng xóm cũng gửi lời chúc, cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho bé trong hiện tại và tương lai.

    Cách chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé đầy đủ nhất

    Bạn cần phải chuẩn bị hai mâm cúng đó là mâm bà Mụ và mâm cúng của Đức Ông (mâm này rất quan trọng vì vị thần này sẽ giúp truyền dạy nghề nghiệp cho con bạn trong tương lai).

    – Mâm cúng Đức ông: Gồm 1 con gà luộc chín, 1 bát cháo lớn, 3 đĩa xôi lớn, 1 miếng thịt lợn luộc hoặc lợn quay, 1 đĩa hoa quả (gồm 5 loại quả), 1 đĩa trầu cau tem cánh phượng, hoa tươi (hoa hồng, hoa ly hoặc hoa cát tường,…), giấy vàng mã, rượu nếp.

    – Mâm cúng 12 bà Mụ: 12 bát chè (12 bát nếu là bé trai thì cúng chè đậu trắng còn bé gái thì cúng bằng chè trôi nước), xôi gấc (12 đĩa), cháo trắng (12 bát), nước (12 cốc nước), bánh hỏi (2 đĩa bánh), các loại bánh kẹo làm (12 đĩa), thịt lợn quay hoặc thịt luộc (chia làm 12 đĩa), giấy tiền vàng, 12 miếng trầu têm cánh phượng.

    Theo quan niệm của dân gian ta thì cho rằng thì trước khi cúng thì các thứ tự trên mâm cúng phải được sắp xếp đúng trật tự ” Đồng bình Tây quả” có ý nghĩa rằng là phía Đông phải đặt bình hoa còn phía Tây đặt lễ vật cúng. Các lễ vật cúng đầy tháng cho bé phải được sắp xếp thành 2 bàn: Bàn to bày các đồ cúng 12 bà Mụ còn bàn nhỏ được đặt cách 10 phân dùng để bày những đồ cúng kính Đức Ông.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Đầy Tháng Cho Bé Nên Chọn Loại Hoa Gì? Ý Nghĩa Của Những Loại Hoa Cúng Đầy Tháng
  • Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Có Ý Nghĩa Thế Nào?
  • Ý Nghĩa Của Việc Cúng Đầy Tháng Cho Bé
  • Ý Nghĩa Của Nghi Thức Cúng Đầy Tháng, Thôi Nôi (Cúng Mụ)
  • Xôi Chè Cúng Đầy Tháng Thôi Nôi Bé Trai
  • Cúng 49 Ngày Là Gì? Tại Sao Người Thân Phải Làm Lễ 49 Ngày

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Chuẩn Bị Mâm Lễ Vật Cúng 49 Ngày
  • Những Điều Cần Biết Khi Thờ Cúng Bà Cô Ông Mãnh
  • Nguồn Gốc Của Nghi Lễ Thờ Cúng Tổ Tiên
  • Độc Đáo Lễ Cúng Bến Nước Của Người Ê Đê Ở Đắk Lắk
  • Độc Đáo Lễ Cúng Bến Nước Của Người Ê Đê
  • Lễ cúng 49 ngày là gì? Cúng 49 ngày là một dạng tín ngưỡng, đồng thời nó cũng là buổi lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Đây là một buổi lễ cúng giỗ mở đầu sau ngày người chết qua đời được 49 ngày. Tuần 49 ngày gọi là cúng “chung thất”. Người ta lấy vía đàn ông để tính. Một vía là 7 ngày, bảy vía là 49 ngày. Cúng ở nhà tuần này nhằm làm cho linh hồn người mất được mát mẻ.

    Một số người theo đạo Phật và một số nhà muốn “quy” người mất về chùa, nương nhờ cửa Phật “ăn mày lộc Phật” nên họ thường nhờ nhà sư làm tại chùa trong tuần 49 ngày, cho linh hồn chóng được siêu thăng tịnh độ.

    Phong tục này được người Việt Nam dựa theo thuyết Phật giáo: Âm hồn sau khi đã qua đời phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần kéo dài 7 ngày. Sau đó linh hồn phải đi qua 1 điện lớn ở âm ty, sau 7 tuần vong hồn sẽ được siêu thoát.

    Đây là quãng thời gian đưa linh hồn người chết nên nương nhờ cửa Phật. Đây là một buổi cúng giỗ rất quan trọng trong tục để tang đối với người Việt, nhằm thể hiện tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của những người còn sống đến những người đã khuất.

    Lễ cúng 49 ngày mang ý nghĩa gì?

    Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong vòng thời gian 49 ngày, đó là điều rất quý kính. Đây cũng là noi theo trong kinh dạy mà Phật tử làm theo. Như thế, thì rất đúng không có gì là sai trái cả.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầu nguyện. Được thế, thì người tụng niệm được lợi lạc mà hương linh cũng được phần nào lợi lạc.

    Ngoài ra, đối với những âm hồn vẫn chưa được quyết định vãng sanh vào cõi giới nào, thì việc làm lễ 49 ngày nhằm để tạo phước đức và hướng cho âm hồn người chết nghĩ đến nhiều điều thiện và điều tốt lành. Ngoài ra, các gia đình thân quyến của người đã mất còn mong muốn rằng dựa vào sức chú niệm của chư tăng ni ở chùa có thể giúp âm hồn người chết sớm được vãng sanh vào cảnh lành.

    Lưu ý chung với gia đình khi làm đám tang cho người quá cố

    Tại sao lại bỏ tiền lẻ bên cạnh người không may “chết đường, chết chợ”?

    Sắm lễ cúng 49 ngày gồm những gì?

    Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền nói chung thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo.

    Và không nhất thiết phải đợi đến ngày chung thất (49 ngày sau khi chết) thì hương linh mới tái sanh mà có thể ngay sau khi chết, hoặc trong tuần thất đầu tiên (7 ngày sau khi chết), hay trong tuần thất thứ hai (14 ngày sau khi chết) cho đến các tuần thất tiếp theo hương linh đều có thể tái sanh tùy nhân duyên, nghiệp lực của mỗi người.

    Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm).

    Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng).

    Về cách sắp đặt cúng tế, thì rất kỵ việc sát sanh, vì việc sát sanh càng làm liên lụy khổ quả cho người chết. Thân trung ấm nếu một phen thấy được việc ấy lập tức bảo thôi; nhưng ngặt nỗi âm, dương cách trở, người thân gia đình không thể nào nghe được, vẫn trở lại sát sanh như thường. Kẻ chết không thể ngăn nổi sân niệm khởi lên, liền phải đọa vào địa ngục. Cho nên người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý.

    Nếu muốn cúng tế, thì nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, chớ dùng những đồ uế tạp và sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng đã nói: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết.

    Dù cho người chết, đời sau hoặc đời này có thể chứng được Thánh quả, hoặc sanh lên Trời, nhưng khi lâm chung bị gia đình làm những ác nhân ấy (tức là nhân sát hại) làm cho họ phải liên lụy nhiều bề, chậm sanh về chỗ lành. Huống chi kẻ chết đó khi sống còn chưa từng làm một chút việc lành, chỉ một bề nương theo gốc nghiệp mà tạo tác, theo lý phải chịu vào ác thú. Nỡ nào gia đình người thân lại gây thêm nghiệp cho họ?”. Gia đình nên lưu tâm đến điều này.

    Mâm lễ vật nên được chuẩn bị cho lễ cúng 49 ngày gồm:

    • Mâm cơm để cúng
    • Hoa quả, bánh kẹo và trái cây.
    • Nhang đèn.
    • Tiền và vàng từ 15 sấp trở lên
    • Quần, áo từ 2 đến 3 bộ cho người đã mất.
    • Bài văn cúng tế.

    Tại:…………………

    Xin mời:

    Hiển……………………

    Hiển…………………….

    Hiển…………………….

    Những điều tâm linh và những điều kiêng kỵ trong lễ cúng 49 ngày

    Trong lễ cúng 49 ngày nên kiêng gì?

    Đốt bảy

    Bắt đầu từ ngày người thân khuất núi, tang gia cứ cách bảy ngày sẽ cử hành một lần hóa vàng mã tế điện, tổng cộng bảy bảy bốn mươi chín ngày, xưng là ” Đầu bảy”, “Hai bảy”, “Tam bảy”, “Bốn bảy”, “Năm bảy” , “Sáu bảy” , “Mạt bảy”.

    Truyền thuyết dân gian cho rằng, người có ba hồn bảy vía, mỗi năm đi một hồn, bảy ngày đi một phách, ba năm hồn tẫn, bốn chín ngày phách tan nên phải quá bảy kì và ba năm mới được coi là đoạn tang.

    Còn có một cách nói khác, sau khi mất, cứ cách bảy ngày Diêm Vương lại thẩm vấn vong hồn một lần, hạn trong bảy kì liên tiếp. Vì thế, bắt đầu từ ngày người chết ra đi, người nhà cách bảy ngày cùng tế một lần, thẳng tới cúng 49 ngày, xưng là “đoạn thất” mới thôi.

    Ở trong bảy kì, tang gia ở cửa lớn phải treo đèn lồng trắng, mặc quần áo tang, đầu nhà bày linh vị, dâng hương, kính rượu, tế điện, hóa vàng mã. Trong đó, “tam bảy” và “mạt bảy” là hai lễ quan trọng nhất, con cháu phải khóc lớn, tỏ lòng tiếc thương.”Mạt bảy” còn xưng là “tẫn bảy”, tang gia phải làm lễ tụng kinh sám hối, bạn bè người quen tặng hương, sáp, vàng mã dâng lên tế điện.

    Ở tuần thứ nhất, bạn bè chí cốt ngồi canh suốt đêm. Ở tuần thứ năm hoặc thứ sáu nên thỉnh tăng lữ hoặc đạo sĩ thực hiện siêu độ, có cả người nhà và bạn bè tham dự. Người khuất là nữ thì mua tam sinh (bò, dê, lợn) và trái cây để hiến tế. Làm như vậy cho đến khi cúng 49 ngày.

    Trùng bảy

    Nếu những tuần đốt bảy ở trên trùng với ngày 7, 17, 27 âm lịch thì tức là “trùng bảy” hoặc “phạm bảy”. Theo tâm linh, vong hồn “phùng bảy có tai, trùng bảy gặp nạn”, cực kì kị. Nếu gặp trường hợp này, nên lui lại lễ sau 1 ngày.

    Ngoài ra, theo tục cúng 49 ngày, người nhà sẽ đốt một chiếc ô cho người đã khuất, với hàm ý hiệp trợ vong hồn, né tránh tai nạn hoặc khi khiêng quan tài thì che ô lọng trên đầu cũng là một cách hóa giải.

    Có thật chuyện chim lợn kêu là điềm báo có người chết?

    Sau 49 ngày có cúng cơm nữa không?

    Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần.

    Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực v.v… Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng.

    Mặt khác, đối với phong tục người Việt thì việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ ông bà tổ tiên còn thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân, vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên là điều không thể thiếu.

    Vì chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu (chúng sanh trong loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng) và dâng cơm nước để thể hiện lòng thành, sự tri ân đối với người đã khuất là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên ta cần phải thực hành cúng kính.

    Nghĩa là, sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ.

    Có điều không nên quá câu nệ vào hình thức trong việc cúng kính mà luôn tâm niệm “lễ bạc nhưng lòng thành”, tưởng niệm về người đã khuất trong tinh thần tri ân và đền ân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Cúng Ông Táo Về Trời Gồm Những Gì?
  • Lễ Vật Cúng Táo Quân 23 Tháng Chạp Bao Gồm Những Thứ Gì Cần Thiết Nhất?
  • Lễ Cúng 100 Ngày Như Thế Nào, Cần Những Gì ?
  • Cúng Mụ Trước Sinh Đôm Lẻ Cho Mẹ Tròn Con Vuông
  • Đồ Lễ Cúngchuyển Văn Phòng Mới Cần Sắm Sửa
  • Lễ Cúng 49 Ngày Là Gì? Tại Sao Người Thân Phải Làm Lễ 49 Ngày

    --- Bài mới hơn ---

  • Tại Sao Có Lễ Cúng Cơm Trong 100 Ngày ?
  • Bài Văn Khấn Lễ Cúng 49 Ngày Cho Người Đã Mất (Bài Cúng Chung Thất)
  • Cúng 49 Ngày: Cách Sắm Lễ Và Bài Cúng 49 Ngày Ngoài Mộ
  • Tìm Hiểu Về Nội Dung Bài Văn Khấn 49 Ngày Cho Người Mất
  • Có Thể Bạn Chưa Biết: Vàng Mã Cúng 49 Ngày
  • Lễ cúng 49 ngày là gì? Cúng 49 ngày là một dạng tín ngưỡng, đồng thời nó cũng là buổi lễ cúng giỗ vô cùng quan trọng của người còn sống đối với người đã khuất. Đây là một buổi lễ cúng giỗ mở đầu sau ngày người chết qua đời được 49 ngày. Tuần 49 ngày gọi là cúng “chung thất”. Người ta lấy vía đàn ông để tính. Một vía là 7 ngày, bảy vía là 49 ngày. Cúng ở nhà tuần này nhằm làm cho linh hồn người mất được mát mẻ.

    Một số người theo đạo Phật và một số nhà muốn “quy” người mất về chùa, nương nhờ cửa Phật “ăn mày lộc Phật” nên họ thường nhờ nhà sư làm tại chùa trong tuần 49 ngày, cho linh hồn chóng được siêu thăng tịnh độ.

    Phong tục này được người Việt Nam dựa theo thuyết Phật giáo: Âm hồn sau khi đã qua đời phải trải qua 7 lần phán xét, mỗi lần kéo dài 7 ngày. Sau đó linh hồn phải đi qua 1 điện lớn ở âm ty, sau 7 tuần vong hồn sẽ được siêu thoát.

    Đây là quãng thời gian đưa linh hồn người chết nên nương nhờ cửa Phật. Đây là một buổi cúng giỗ rất quan trọng trong tục để tang đối với người Việt, nhằm thể hiện tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của những người còn sống đến những người đã khuất.

    Lễ cúng 49 ngày là gì?

    Việc con cháu tụng kinh niệm Phật cho người thân của mình trong vòng thời gian 49 ngày, đó là điều rất quý kính. Đây cũng là noi theo trong kinh dạy mà Phật tử làm theo. Như thế, thì rất đúng không có gì là sai trái cả.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là trong khi tụng niệm, mọi người phải thành tâm tha thiết, đem hết lòng thành để tụng niệm cầu nguyện. Được thế, thì người tụng niệm được lợi lạc mà hương linh cũng được phần nào lợi lạc.

    Ngoài ra, đối với những âm hồn vẫn chưa được quyết định vãng sanh vào cõi giới nào, thì việc làm lễ 49 ngày nhằm để tạo phước đức và hướng cho âm hồn người chết nghĩ đến nhiều điều thiện và điều tốt lành. Ngoài ra, các gia đình thân quyến của người đã mất còn mong muốn rằng dựa vào sức chú niệm của chư tăng ni ở chùa có thể giúp âm hồn người chết sớm được vãng sanh vào cảnh lành.

    Lưu ý chung với gia đình khi làm đám tang cho người quá cố

    Tại sao lại bỏ tiền lẻ bên cạnh người không may “chết đường, chết chợ”?

    Sắm lễ cúng 49 ngày gồm những gì?

    Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền nói chung thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo.

    Và không nhất thiết phải đợi đến ngày chung thất (49 ngày sau khi chết) thì hương linh mới tái sanh mà có thể ngay sau khi chết, hoặc trong tuần thất đầu tiên (7 ngày sau khi chết), hay trong tuần thất thứ hai (14 ngày sau khi chết) cho đến các tuần thất tiếp theo hương linh đều có thể tái sanh tùy nhân duyên, nghiệp lực của mỗi người.

    Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm).

    Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng).

    Về cách sắp đặt cúng tế, thì rất kỵ việc sát sanh, vì việc sát sanh càng làm liên lụy khổ quả cho người chết. Thân trung ấm nếu một phen thấy được việc ấy lập tức bảo thôi; nhưng ngặt nỗi âm, dương cách trở, người thân gia đình không thể nào nghe được, vẫn trở lại sát sanh như thường. Kẻ chết không thể ngăn nổi sân niệm khởi lên, liền phải đọa vào địa ngục. Cho nên người sắp đặt cúng tế cần phải cẩn thận chú ý.

    Nếu muốn cúng tế, thì nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây, chớ dùng những đồ uế tạp và sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng đã nói: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết.

    Dù cho người chết, đời sau hoặc đời này có thể chứng được Thánh quả, hoặc sanh lên Trời, nhưng khi lâm chung bị gia đình làm những ác nhân ấy (tức là nhân sát hại) làm cho họ phải liên lụy nhiều bề, chậm sanh về chỗ lành. Huống chi kẻ chết đó khi sống còn chưa từng làm một chút việc lành, chỉ một bề nương theo gốc nghiệp mà tạo tác, theo lý phải chịu vào ác thú. Nỡ nào gia đình người thân lại gây thêm nghiệp cho họ?”. Gia đình nên lưu tâm đến điều này.

    Mâm lễ vật nên được chuẩn bị cho lễ cúng 49 ngày gồm:

    • Mâm cơm để cúng
    • Hoa quả, bánh kẹo và trái cây.
    • Nhang đèn.
    • Tiền và vàng từ 15 sấp trở lên
    • Quần, áo từ 2 đến 3 bộ cho người đã mất.
    • Bài văn cúng tế.

    Tại:…………………

    Xin mời:

    Hiển……………………

    Hiển…………………….

    Hiển…………………….

    Những điều tâm linh và những điều kiêng kỵ trong lễ cúng 49 ngày

    Trong 49 ngày nên kiêng gì?

    Đốt bảy

    Bắt đầu từ ngày người thân khuất núi, tang gia cứ cách bảy ngày sẽ cử hành một lần hóa vàng mã tế điện, tổng cộng bảy bảy bốn mươi chín ngày, xưng là ” Đầu bảy”, “Hai bảy”, “Tam bảy”, “Bốn bảy”, “Năm bảy” , “Sáu bảy” , “Mạt bảy”.

    Truyền thuyết dân gian cho rằng, người có ba hồn bảy vía, mỗi năm đi một hồn, bảy ngày đi một phách, ba năm hồn tẫn, bốn chín ngày phách tan nên phải quá bảy kì và ba năm mới được coi là đoạn tang.

    Còn có một cách nói khác, sau khi mất, cứ cách bảy ngày Diêm Vương lại thẩm vấn vong hồn một lần, hạn trong bảy kì liên tiếp. Vì thế, bắt đầu từ ngày người chết ra đi, người nhà cách bảy ngày cùng tế một lần, thẳng tới cúng 49 ngày, xưng là “đoạn thất” mới thôi.

    Ở trong bảy kì, tang gia ở cửa lớn phải treo đèn lồng trắng, mặc quần áo tang, đầu nhà bày linh vị, dâng hương, kính rượu, tế điện, hóa vàng mã. Trong đó, “tam bảy” và “mạt bảy” là hai lễ quan trọng nhất, con cháu phải khóc lớn, tỏ lòng tiếc thương.”Mạt bảy” còn xưng là “tẫn bảy”, tang gia phải làm lễ tụng kinh sám hối, bạn bè người quen tặng hương, sáp, vàng mã dâng lên tế điện.

    Ở tuần thứ nhất, bạn bè chí cốt ngồi canh suốt đêm. Ở tuần thứ năm hoặc thứ sáu nên thỉnh tăng lữ hoặc đạo sĩ thực hiện siêu độ, có cả người nhà và bạn bè tham dự. Người khuất là nữ thì mua tam sinh (bò, dê, lợn) và trái cây để hiến tế. Làm như vậy cho đến khi cúng 49 ngày.

    Trùng bảy

    Nếu những tuần đốt bảy ở trên trùng với ngày 7, 17, 27 âm lịch thì tức là “trùng bảy” hoặc “phạm bảy”. Theo tâm linh, vong hồn “phùng bảy có tai, trùng bảy gặp nạn”, cực kì kị. Nếu gặp trường hợp này, nên lui lại lễ sau 1 ngày.

    Ngoài ra, theo tục cúng 49 ngày, người nhà sẽ đốt một chiếc ô cho người đã khuất, với hàm ý hiệp trợ vong hồn, né tránh tai nạn hoặc khi khiêng quan tài thì che ô lọng trên đầu cũng là một cách hóa giải.

    Sau 49 ngày có cúng cơm nữa không?

    Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần.

    Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực v.v… Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng.

    Mặt khác, đối với phong tục người Việt thì việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ ông bà tổ tiên còn thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân, vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên là điều không thể thiếu.

    Vì chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu (chúng sanh trong loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng) và dâng cơm nước để thể hiện lòng thành, sự tri ân đối với người đã khuất là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên ta cần phải thực hành cúng kính.

    Nghĩa là, sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ.

    Có điều không nên quá câu nệ vào hình thức trong việc cúng kính mà luôn tâm niệm “lễ bạc nhưng lòng thành”, tưởng niệm về người đã khuất trong tinh thần tri ân và đền ân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cỗ Cúng Ông Công Ông Táo Gồm Những Gì?
  • Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Gồm Những Gì? Chuẩn Bị Đồ Cúng Ông Táo 23 Tháng Chạp
  • Sắm Lễ Cúng 49 Ngày Gồm Những Gì?
  • Sắm Lễ Cúng Mụ Đầy Tháng Bắt Buộc Có Những Món Gì?
  • Cúng Mụ Cần Những Gì? Những Điều Cần Biết Về Cúng Mụ
  • Tại Sao Phải Cúng Cô Hồn Trong Tháng 7?

    --- Bài mới hơn ---

  • Mâm Cúng Đầy Năm Cho Bé Gái, Bé Trai Gồm Những Gì?
  • Mâm Cúng Tân Gia Bao Gồm Những Lễ Vật Gì?
  • Đặt Xôi Chè Cúng Về Nhà Mới, Tân Gia, Nhập Trạch Trọn Gói
  • Mâm Lễ Cúng Tân Gia Gồm Những Gì?
  • Mách Chị Em Cách Làm Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Chạp Chuẩn Không Cần Chỉnh
  • Vì sao cần phải cúng cô hồn? Cúng cô hồn gồm những lễ vật gì và cúng cô hồn như thế nào?

    Theo dân gian quan niệm rằng cứ vào tháng 7 âm lịch hàng năm cửa địa ngục lại mở ra cho các vong hồn lên trần thế để tìm thức ăn sau một thời gian dài dưới địa ngục. Ta hay gọi là ngày “xá tội vong nhân” cô hồn là những hồn ma không được thờ cúng hoặc đang chiệu sự trừng phạt vị lúc sinh thời làm việc sai trái.

    Diêm vương sẽ cho quỷ ngục mở cửa địa ngục từ ngày mùng 2 đến ngày rằm tháng 7 nên việc cúng cô hồn sẽ diễn ra trong thời gian này. Cúng cho cô hồn để mong cô hồn không quáy phá việc làm ăn và hơn nữa là mong các cô hồn phù hộ cho công việc của bạn được thuận lợi.

    Chuẩn bị một mâm cúng đầy đủ cực kỳ quan trọng vì nếu như bạn soạn mâm lễ không đúng sẽ làm cho các cô hồn nỗi giận mà ám theo bạn suốt tháng cô hồn.

    VD: mâm cô hồn phải có cháo loãng vì các cô hồn đã phải chịu đói khác rất lâu nên cuốn họng đã bị thu hẹp lại, cháo loãng là thứ mà các cô hồn sẽ sử dụng đầu tiên để cuốn họng được mở ra và ăn đươc nhiều thứ khác.

    Trong trường hợp bạn bị thiếu món cháo loãng này thì sao??? Các cô hồn sẽ không ăn được hoặc ăn được rất ít và ăn trong đau khổ. Chúc mừng bạn, bạn đã chọc giận các cô hồn rồi đấy!

    Lời khuyên cho bạn là nên tìm hiểu thật kỹ trước khi cúng hoặc nếu không có thời gian cho chuyện đó thì hãy để các dịch vụ làm giúp bạn, họ có đầy đủ kiến thức về lễ cúng và có kinh nghiệm làm mâm cúng.

    Đầy đủ lễ vật nhưng món nào nhìn cũng sơ sài, không có thẩm mỹ thì sao??? Đừng như vậy nó thể hiện sự không thành tâm của bạn.

    Nhưng ở Dịch Vụ Đồ Cúng Việt giá mâm cúng cô hồn trọn gói chỉ 1.510.000đ = ( Mâm Cúng Cô Hồn + Giao Hàng Tận Nơi + Nhân Viên Bày Trí Mâm Cúng + Tư Vấn Cách Cúng Đúng chuẩn)

    1 – Bộ phận giao hàng chuyên nghiệp: được đào tạo và nắm vững kiến thức về cách bày trí mâm cúng.

    Dịch Vụ Đồ Cúng Việt cam kết mang đến cho bạn mâm cúng đầy đủ, đẹp, chất lượng và cách phục vụ chuyên nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cúng Thôi Nôi Bé Gái Gói Vip 1
  • Mâm Cúng Thôi Nôi Bé Trai Gói Vip 1
  • Những Điều Cần Lưu Ý Cho Mâm Cúng 30 Tết Để Gia Đình Êm Ấm
  • Cách Chuẩn Bị Mâm Cúng 30 Tết Mời Gia Tiên Sum Vầy Miền Bắc Trung Nam
  • Cỗ Cúng Tất Niên Ngày 30 Tết Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Tại Sao Phải Tôn Nhang Bản Mệnh?

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Khấn Của Phật Bản Mệnh
  • Mỗi Sáng Mở Hàng Đừng Quên Đọc Bài Văn Khấn Thần Tài
  • Buôn May Bán Đắt, Tiền Bạc “ào Ào” Đến Nhờ Để Bàn Thờ Thần Tài Góc Này Trong Nhà?
  • Bàn Thờ Thiên Là Gì? Cách Lập Và Thờ Cúng Bàn Thờ Ngoài Trời
  • Bàn Thờ Thiên Ngoài Trời Là Gì? Ý Nghĩa Và Các Mẫu Bàn Thờ Ngoài Trời Đẹp
  • Tôn nhang bản mệnh nghĩa là thành tâm gửi Thân, Mệnh của mình nơi đấng linh thiêng, nhờ ơn trên gia ân ban phước, che chở, độ trì cho được những điều may mắn trong cuộc sống. Tôn nhang bản mệnh chia ra hai loại: Bắt buộc và Tự nguyện.

    Người bắt buộc phải tôn nhang bản mệnh

    Trường hợp thứ nhất (1) là những người có mệnh đồng, là con của Tiên, Phật, Thánh, Vương, Thần. Người có mệnh đồng có thể phải trình đồng mở phủ (nếu phụng thờ theo đạo Tiên) hoặc không phải trình đồng mở phủ (nếu phụng thờ theo Phật đạo và một số đạo khác).

    Trường hợp thứ hai (2) đối với những người có căn quả không phải là con của Tiên Phật Thánh Vương Thần mà nghĩa vụ trách nhiệm phải thờ phụng đấng linh thiêng do những căn nguyên hệ lụy tiền kiếp được bề trên cứu vớt, giải thoát. Nay tiếp tục phải thuận theo, nương nhờ ơn trên để được dạy dỗ, chỉ bảo, cho được điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Từ đó mà được giác ngộ, tịnh tâm tịnh độ, xa lìa bến tham luyến mê hoặc dần dần từng bước thân tâm thanh tịnh, ổn định cuộc sống.

    Người tự nguyện tôn nhang bổn mạng

    Trường hợp thứ nhất (3): Đây là những người không có căn quả, không phải mệnh đồng, nhưng vì có thiện tâm, tín tâm, thiên duyên hữu ý, phước đức lớn lao mà nguyện phụng thờ Tiên Thánh không vụ lợi, không điều kiện. Những người này sẽ có nhiều thành quả trong cuộc sống nếu biết tuân thủ những tiêu chí của một hương tử hay phật tử… của đạo phái mà mình tin theo.

    Trường hợp thứ hai (4): Đây là những người không có căn quả, mệnh đồng lại không hiểu biết, u mê lầm lẫn, a dua theo người, tôn nhang bản mệnh với mục đích vụ lợi, làm những việc trái đạo… Tất sẽ phải nhận lãnh những hậu quả to lớn, cuộc sống bất ổn, gia đạo xáo trộn, nhà tan nghiệp đổ, kiếp kiếp lầm than, không thể nào nói hết.

    Như thế chúng ta hiểu đơn giản cho dễ hình dung như thế này:

    Cha mẹ sinh ra ta, ta phải có trách nhiệm và nghĩa vụ quan tâm, hầu hạ chu đáo, như vậy cha mẹ rất hài lòng và dành tình yêu thương che chở đùm bọc con cái của mình (trường hợp 1)

    Ta không phải là con đẻ của cha mẹ mà chỉ là con nuôi do ân tình nghĩa lụy…gì đó được cha mẹ tiếp nhận, nâng đỡ, bảo ban, chăm sóc, nuối dưỡng cho thành người, Vậy ta cũng phải có trách nhiệm và nghĩa vụ quan tâm hầu hạ tới cha mẹ nuôi của mình (trường hợp 2)

    Ta không phải con đẻ cũng chẳng phải con nuôi, vì tình yêu, vì sự kính trọng, ngưỡng mộ tài danh đức độ, ta coi họ như cha, như mẹ của mình. Do đó, có đi có lại, họ không bao giờ để ta thiệt thòi, họ luôn dõi theo đường đi lối sống của ta để hướng dẫn, bảo ban khi cần thiết, giúp ta có thêm nghị lực và trí tuệ để có đủ bản lãnh vượt qua những gian nan thử thách (trường hợp 3)

    Ta không phải con đẻ, chẳng phải con nuôi của người, nhưng vì sẵn lòng tham sân si, ngu dốt, liều lĩnh, dối trá, độc ác….ta muốn lợi dụng uy tín, tài năng, của cải vật chất của họ đề phục vụ ý muốn xấu sa, âm mưu độc ác của ta… Vậy thì ta sẽ phải trả giá cho những việc làm sai lầm đó ( trường hợp 4)

    Phúc Tâm Pháp Sư

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bát Hương Bản Mệnh Và Bật Mí Những Điều Bạn Chưa Biết!
  • Bát Hương Bản Mệnh Là Gì? Có Mấy Loại Bát Hương Bản Mệnh
  • Cách Hóa Giải Bát Hương Bản Mệnh
  • Thay Mới Ban Thờ Gia Tiên Cần Làm Những Gì?
  • Ý Nghĩa Lễ Đức Chúa Ông Và Bài Văn Khấn
  • Tại Sao Phải Tôn Nhang Bản Mệnh ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Khai Trương Tiệm Tóc Tự Chuẩn Bị Một Cách Đầy Đủ Nhất
  • Cúng Đầy Tháng 13 Bà Mụ: Ý Nghĩa Và Cách Thức
  • Văn Khấn Cúng Ông Táo Hàng Ngày
  • Bài Khấn Cầu Bình An Và Tài Lộc Cho Gia Đình Khi Đi Chùa Lễ Phật
  • Bài Cúng Giải Hạn Sao Thổ Tú
  • Tôn nhang bản mệnh nghĩa là thành tâm gửi Thân, Mệnh của mình nơi đấng linh thiêng, nhờ ơn trên gia ân ban phước, che chở, độ trì cho được những điều may mắn trong cuộc sống. Tôn nhang bản mệnh chia ra hai loại : Bắt buộc và Tự nguyện Người bắt buộc phải tôn nhang bản mệnh

    – Trong trường hợp thứ nhất (1) là những người có mệnh đồng, là con của Tiên, Phật, Thánh, Vương, Thần. Người có mệnh đồng có thể phải trình đồng mở phủ ( nếu phụng thờ theo đạo Tiên) hoặc không phải trình đồng mở phủ ( nếu phung thờ theo Phật đạo và một số đạo khác).

    – Trường hợp thứ hai (2) đối với những người có căn quả không phải là con của Tiên Phật Thánh Vương Thần mà nghĩa vụ trách nhiệm phải thờ phụng đấng linh thiêng do những căn nguyên hệ lụy tiền kiếp được bề trên cứu vớt, giải thoát. Nay tiếp tục phải thuận theo, nương nhờ ơn trên để được dạy dỗ, chỉ bảo, cho được điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Từ đó mà được giác ngộ, tịnh tâm tịnh độ, xa lìa bến tham luyến mê hoặc dần dần từng bước thân tâm thanh tịnh, ổn định cuộc sống.

    Người tự nguyện tôn nhang bổn mạng

    – Trường hợp thứ ba (3): Đây là những người không có căn quả, không phải mệnh đồng, nhưng vì có thiện tâm, tín tâm, thiên duyên hữu ý, phước đức lớn lao mà nguyện phụng thờ Tiên Thánh không vụ lợi, không điều kiện. Những người này sẽ có nhiều thành quả trong cuộc sống nếu biết tuân thủ những tiêu chí của một hương tử hay phật tử …của đạo phái mà mình tin theo.

    – Trường hợp thứ tư (4): Đây là những người không có căn quả, mệnh đồng lại không hiểu biết, u mê lầm lẫn, a dua theo người, tôn nhang bản mệnh với mục đích vụ lợi, làm những việc trái đạo….Tất sẽ phải nhận lãnh những hậu quả to lớn, cuộc sống bất ổn, gia đạo xáo trộn, nhà tan nghiệp đổ, kiếp kiếp lầm than, không thể nào nói hết.

    Như thế chúng ta hiểu đơn giản cho dễ hình dung như thế này:

    Cha mẹ sinh ra ta, ta phải có trách nhiệm và nghĩa vụ quan tâm, hầu hạ chu đáo, như vậy cha mẹ rất hài lòng và dành tình yêu thương che chở đùm bọc con cái của mình ( trường hợp 1)

    Ta không phải là con đẻ của cha mẹ mà chỉ là con nuôi do ân tình nghĩa lụy…gì đó được cha mẹ tiếp nhận, nâng đỡ, bảo ban, chăm sóc, nuối dưỡng cho thành người, Vậy ta cũng phải có trách nhiệm và nghĩa vụ quan tâm hầu hạ tới cha mẹ nuôi của mình ( trường hợp 2)

    Ta không phải con đẻ cũng chẳng phải con nuôi, vì tình yêu, vì sự kính trọng, ngưỡng mộ tài danh đức độ, ta coi họ như cha, như mẹ của mình. Do đó, có đi có lại, họ không bao giờ để ta thiệt thòi, họ luôn dõi theo đường đi lối sống của ta để hướng dẫn, bảo ban khi cần thiết, giúp ta có thêm nghị lực và trí tuệ để có đủ bản lãnh vượt qua những gian nan thử thách ( trường hợp 3)

    Ta không phải con đẻ, chẳng phải con nuôi của người, nhưng vì sẵn lòng tham sân si, ngu dốt, liều lĩnh, dối trá, độc ác….ta muốn lợi dụng uy tín, tài năng, của cải vật chất của họ đề phục vụ ý muốn xấu sa, âm mưu độc ác của ta… Vậy thì ta sẽ phải trả giá cho những việc làm sai lầm đó ( trường hợp 4)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Làm Lễ Tạ Mộ Sau Khi Xây Cất, Tôn Tạo, Lắp Đặt Lăng Mộ Đá
  • Văn Khấn Bàn Thờ Thần Tài Thổ Địa [Đầy Đủ Các Ngày Trong Năm]
  • Bài Cúng, Mâm Lễ Ngày Rằm Tháng 11
  • Chuẩn Bị Đồ Cúng Về Nhà Mới Cần Những Gì?
  • Cúng Thần Tài Cuối Năm Nhớ Làm Điều Này Để Thần Tài Ưng Bụng Ban Cho May Mắn, Trúng Mánh Cả Năm
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×