Top 18 # Xem Nhiều Nhất Trình Tự Lễ Cúng Phả Độ Gia Tiên / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Herodota.com

Lễ Phả Độ Gia Tiên / 2023

Lễ Vu lan báo hiếu công đức cha mẹ sinh thành sẽ tổ chức tại Tịnh thất Tây Thiên (5/9 – Rằm tháng Bảy).

Trước đó, chư Ni tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên cũng đã dành trọn một ngày để lập đàn cầu siêu cho các thai nhi xấu số.

Trong truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc ta, báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ là một trong những cảm ơn quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Nếu mỗi người đều sống được với đạo lý tri ân, báo ân thì sẽ tạo ra một xã hội an vui, tương thân, tương ái. Trong thời đại ngày nay, tinh thần đạo hiếu cần được đề cao, biểu dương mạnh mẽ hơn để truyền thống đó luôn được bồi đắp, ngày càng trở thành sức mạnh văn hóa của dân tộc hôm nay và mãi mãi về sau…

Cầu tức là cầu nguyện, siêu có nghĩa là thoát. Cầu siêu có nghĩa là cầu nguyện để ông bà cha mẹ, cửu huyền thất tổ của mình, nếu giờ này còn đang lưu lạc ở địa ngục, ngã quỷ, súc sinh thì sẽ được siêu thoát, được giải phóng khỏi cảnh giới khổ đau để sinh về cõi Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà.

Theo lời chỉ dạy của Đức Phật, chúng ta rất cần làm các việc phúc thiện như phóng sinh, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, bảo vệ môi trường, thực hành thập thiện, để nương công đức đó hồi hướng cầu nguyện cho hương linh ông bà cha mẹ sớm được vãng sinh về cõi Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà.

Trước đó, chư Ni tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên cũng đã dành trọn một ngày để lập đàn cầu siêu cho các thai nhi xấu số. Có rất nhiều người trẻ tham dự và họ đã thổn thức khi lần đầu được nghe giáo pháp, lần đầu hiểu được mình đã mang tội với con.

Số lượng người đến dự khoảng hơn 3.000 người nhưng những cái tên thai nhi cầu siêu có lẽ tới hàng vạn. Có nhiều lá phiếu ghi tới 5-6 thai nhi chung 1 cái tên là Đỏ. Những đứa trẻ chưa được chào đời quá nhiều. Các em khao khát được cất tiếng khóc chào đời và đón nhận tình thương của cha mẹ. Song vì vô vàn lý do, không ít người phụ nữ đã hủy bỏ đi huyết nhục của chính mình.

Chủ nhiệm CLB Trí thức trẻ – anh Trần Vũ Thành bày tỏ: “Đã đến lúc cần lên tiếng, cần sức mạnh của truyền thông để định hướng tư tưởng, kéo thế hệ trẻ đến chùa dự những buổi lễ cầu siêu để tỉnh thức về lối sống có trách nhiệm trong quan hệ khác giới”. Đừng đơn giản nghĩ đến bệnh viện nạo phá thai là xong, hoặc cho rằng, bào thai còn quá nhỏ không có xúc cảm – đây là suy nghĩ ích kỷ. Thực tế các bé Đỏ sẽ vô cùng đau đớn, hoảng hốt.

Theo kinh nhà Phật: Lúc này thai nhi trở thành những hương linh không còn thân thể vật chất mà tồn tại dưới dạng tâm thức năng lượng, tần sóng rung động, yếu ớt lang thang vô định không nơi bám víu che chở, vô cùng tội nghiệp. Thậm chí không ít “bé Đỏ” còn biết nảy sinh tâm thức oán hận mẹ cha và cả những người trợ giúp việc nạo phá thai.

Chị Kim Liên (Hải Phòng) bộc bạch: “Cá nhân tôi tin rằng từ đàn lễ cầu siêu thai nhi, mỗi người đã tự biết trang bị cho mình hành trang tri thức, cùng đạo đức để sống tốt và có trách nhiệm hơn…”. Bởi vì, “Chúng ta đã dành trọn một ngày đầy ý nghĩa để sống và cầu nguyện vì trẻ em – những trẻ em cõi âm vô tội đã không có may mắn được góp mặt trên đời” – Sư thầy xúc động nhắn nhủ.

Lễ Cầu Siêu Và Phả Độ Gia Tiên / 2023

Phả độ gia tiên tức là giải nghiệp chướng của dòng họ. Nghiệp chướng ở đây ta hiểu là những vướng mắc của vong linh chưa được giải quyết khiến cho vong linh sân hận; buồn phiền; đau khổ. Điều đó làm ảnh hưởng lớn đến con cháu cõi trần.

Những người chết oan; chết uất; chết tự tử; chết thảm; chết vì tai nạn xe cộ hay binh đao; chết cháy; đuối nước; chết trong trạng thái hình hài không còn nguyên vẹn…. thì sẽ tạo ra nghiệp chướng cho dòng họ; khiến cho thân nhân trên cõi nhân gian mắc bệnh hiểm nghèo; bệnh tật trầm kha khó chữa; nghèo khổ; bất hạnh; sinh nở khó khăn; hiếm muộn hoặc không con cháu;…. rất nhiều hệ lụy.

Về lễ Cầu Siêu:

Cầu siêu tức là giúp cho các vong linh cửu huyền thất tổ được thoát linh địa ngục (vong được thoát ra khỏi địa ngục). Nguyên do vong phạm tội ác khi còn là người trên cõi trần; lúc chết đi vong bị đọa vào địa ngục nên phải chịu cảnh khổ nhục; phiền não; đói khát; đau khổ; không thể nào siêu được. Nếu cháu có đi tham dự các buổi gọi hồn thấy vong nào lên mà nói là chưa siêu được; nghĩa là đang bị giam ở nơi ngục tù tăm tối.Hoặc có vong nào nói ” gia tiên còn nhiều vong chưa siêu” cũng đồng nghĩa như vậy.

Lại nói thêm về địa ngục : Nơi địa phủ có 10 Điện ngục; mỗi điện ngục có 9 tầng địa ngục; tổng cộng có 90 tầng địa ngục. Thứ tự các tầng tính từ điện ngục số 1. Nghĩa là nếu như có vong nào nói đang ở 9 tầng địa ngục hoặc là ở ngục số 9; tức là đang ở điện ngục số 1. Nếu vong nói đang ở 18 tầng địa ngục hoặc ở ngục 18; nghĩa là vong đang ở điện ngục số 2…. Cứ như thế mà tính.

Kết quả của Phả độ là Siêu sinh tịnh độ tức là hóa giải hết tất cả những nghiệp chướng của dòng họ; toàn thể vong linh gia tiên tiền tổ được yên ổn; vui tươi; không còn phải chịu đau đớn phiền não; thân tâm rất là hoan hỉ; nhờ vậy mà khả năng hộ trợ cho con cháu; người thân được tăng cường; tiếp cận hên may lánh xa xui rủi. Đó chính là cái kết quả mỹ mãn mà người ta vẫn gọi là kẻ âm ngưòi dương đều được hưởng phúc lạc.

Như vậy chúng ta hiểu rằng một khóa lễ Phả độ gia tiên thì phải luôn đi kèm với việc cầu siêu cho những vong linh bị giam nơi địa ngục; có như vậy mới mang lại kết quả tốt đẹp. Nhưng thực tế không phải vong linh nào bị giam nơi ngục tù đều được thoát linh địa ngục khi làm cái lễ phả độ và cầu siêu này.

Có hai lý do :

Vong linh phạm tội rất nặng nề và không hề giác ngộ.

Người thân ruột thịt không có đức tin nơi tâm linh

Vì vậy có gia đình sau khi đi làm lễ phả độ gia tiên và cầu siêu vong linh xong; đi gọi hồn bà cô tổ dòng họ lên; bà vẫn nói là còn nhiều người chưa siêu. Gia đình lấy làm ngạc nhiên mà hỏi tại sao. Vong nói rằng “…cái đó do Duyên; người có tín tâm; có tâm đức biết nghĩ tới gia tiên tiền tổ thì khi phả độ gia tiên mới có kết quả; cái đó gọi là có duyên. Người vô tín; vô tâm; không bao giờ tin Thánh Thần Ma Quỷ; chẳng biết nghĩ tới cội nguồn tiên tổ; cửu huyền thất tổ; thì phả độ vô ích; cái này gọi là vô duyên.”

ST

Hà Nội: Kỳ Siêu Phả Độ Gia Tiên Chùa Hòa Phúc / 2023

ĐĐ.Thích Thánh Văn được BTS tỉnh Đăk Nông đề bạt làm Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Tuy Đức. Buổi lễ công bố Quyết định và ra mắt nhân sự BTS GHPGVN huyện Tuy Đức được diễn ra sáng ngày 02-04-2021 (nhằm ngày 21-02-Tân Sửu), tại chùa Thiện Minh, thị trấn Đắk Búk So.

Chứng minh buổi công bố quyết định thành lập BTS huyện Tuy Đức có: Chứng minh tham dự có: TT. Thích Quảng Tuấn – UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đắk Nông; TT. Thích Quảng Hiền – UV HĐTS, Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh cùng quý chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử các giới tham dự chúc mừng. Tại buổi lễ ra mắt nhân sự huyện Tuy Đức, ĐĐ. Thích Quảng Tráng – Phó thư ký kiêm Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh đọc quyết định: Nhân sự gồm 15 thành viên do ĐĐ. Thích Thánh Văn – Trưởng ban BTS GHPGVN huyện, ĐĐ. Thích Quảng Nhiên – Phó Thường trực BTS GHPGVN huyện;  ĐĐ. Thích Quảng Ân – Thư ký BTS GHPGVN huyện. Tiếp đó TT. Thích Quảng Tuấn – UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đắk Nông trao quyết định. ĐĐ.Thích Thánh Văn làm Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Tuy Đức đón nhận quyết định. ĐĐ. Thích Quảng Nhiên báo cáo tổng quát Phật giáo huyện và phướng hướng Phật sự của BTS trong nhiệm kỳ mới. Đại diện chính quyền ông Ngô Tiến Hoá – Phó chủ tịch UBMTTQVN Việt Nam huyện Tuy Đức, phát biểu, chúc mừng và mong BTS sẽ thực hiện Phật sự tốt trên địa bàn huyện. Thượng tọa Thích Quảng Hiền ban đạo từ – bày tỏ mong muốn tân Ban Trị sự và Đại đức Trưởng ban nỗ lực trong các hoạt động Phật sự, đưa Phật giáo huyện Đăk G’long phát triển hơn nữa. ĐĐ.Thích Thánh Văn làm Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Tuy Đức phát nguyện nhận nhiệm vụ Phật giáo Đăk Nông Thích thánh văn, thichthanhvan, BTS tuy đức, thành lập nhân sự, chùa thiện minh

Chứng minh buổi công bố quyết định thành lập BTS huyện Tuy Đức có: Chứng minh tham dự có: TT. Thích Quảng Tuấn – UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đắk Nông; TT. Thích Quảng Hiền – UV HĐTS, Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh cùng quý chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử các giới tham dự chúc mừng. Tại buổi lễ ra mắt nhân sự huyện Tuy Đức, ĐĐ. Thích Quảng Tráng – Phó thư ký kiêm Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh đọc quyết định: Nhân sự gồm 15 thành viên do ĐĐ. Thích Thánh Văn – Trưởng ban BTS GHPGVN huyện, ĐĐ. Thích Quảng Nhiên – Phó Thường trực BTS GHPGVN huyện; ĐĐ. Thích Quảng Ân – Thư ký BTS GHPGVN huyện. Tiếp đó TT. Thích Quảng Tuấn – UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đắk Nông trao quyết định. ĐĐ.Thích Thánh Văn làm Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Tuy Đức đón nhận quyết định. ĐĐ. Thích Quảng Nhiên báo cáo tổng quát Phật giáo huyện và phướng hướng Phật sự của BTS trong nhiệm kỳ mới. Đại diện chính quyền ông Ngô Tiến Hoá – Phó chủ tịch UBMTTQVN Việt Nam huyện Tuy Đức, phát biểu, chúc mừng và mong BTS sẽ thực hiện Phật sự tốt trên địa bàn huyện. Thượng tọa Thích Quảng Hiền ban đạo từ – bày tỏ mong muốn tân Ban Trị sự và Đại đức Trưởng ban nỗ lực trong các hoạt động Phật sự, đưa Phật giáo huyện Đăk G’long phát triển hơn nữa. ĐĐ.Thích Thánh Văn làm Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Tuy Đức phát nguyện nhận nhiệm vụ Phật giáo Đăk Nông Thích thánh văn, thichthanhvan, BTS tuy đức, thành lập nhân sự, chùa thiện minh

Tháng 7 Cô Hồn Cúng Cầu Siêu Và Lễ Phả Độ Gia Tiên Như Thế Nào / 2023

Con người chúng ta ai cũng được sinh ra trong một họ tộc nhất định, trải qua nhiều đời trong họ đều sẽ có những người mất đi do nhiều nguyên nhân như chết trẻ, chết oan, chết bất ngờ, chết do tạo nghiệp xấu…những vong linh này khi mất đi khó được siêu thoát do bởi chấp niệm và nghiệp quả, cho nên vẫn thường bám trụ lại nhân gian và thường quấy quả con cháu sống khó bề an yên. Để rõ vấn đề này hơn, chúng ta cùng nghe chia sẻ của chuyên gia phong thủy Linh Quang nhằm hiểu thêm và cần biết nên làm gì cho hoạt động này.

Những người chết oan, chết uất, chết tự tử, chết thảm, chết vì tai nạn xe cộ hay binh đao, chết cháy, đuối nước, chết trong trạng thái hình hài không còn nguyên vẹn…. thì sẽ tạo ra nghiệp chướng cho dòng họ, khiến cho thân nhân trên cõi nhân gian hay mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tật trầm kha khó chữa, bất hạnh, sinh nở khó khăn, hiếm muộn hoặc không con cháu… rất nhiều hệ lụy xảy ra.

Phật dạy: Các vị Bồ Tát phải thiện xảo phương tiện trong việc hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh. Tức là Bồ Tát phải khéo léo vận dụng các phương pháp thích hợp để truyền bá tư tưởng giáo lý của Đức Phật. Tương truyền, khoa cúng đàn thập cúng trong đó có khoa giải oan cắt kết là do Tổ Huyền Quang, Lưỡng Quốc Trạng Nguyên soạn từ thời Trần, để thông qua việc cúng lễ, nơi tập trung đông Phật tử, dân làng và con cháu hiếu chủ mà tuyên truyền, quảng bá tư tưởng lục độ Ba La Mật của Phật giáo Đại thừa, giúp cho họ bỏ ác tu thiện. Nhưng thực chất đàn cúng giải oan cắt kết là hiển giáo, lấy việc làm cụ thể để diễn đạt cho cái trừu tượng không có hình tướng, mượn lời nói để giải thích cho những chỗ cốt lõi của đạo không thể dùng lời nói mà diễn đạt được.

Cầu siêu tức là giúp cho các vong linh cửu huyền thất tổ được thoát linh địa ngục (vong được thoát ra khỏi địa ngục). Nguyên do vong phạm tội ác khi còn là người trên cõi trần, lúc chết đi vong bị đọa vào địa ngục nên phải chịu cảnh khổ nhục, phiền não, đói khát, đau khổ, không thể nào siêu thoát được.

Vậy ta hiểu rằng kết quả của Cầu siêu chính là Siêu độ tức là giải thoát vong linh khỏi nơi ngục tù khổ ải.

Kết quả của Phả độ là Siêu sinh tịnh độ tức là hóa giải hết tất cả những nghiệp chướng của dòng họ; toàn thể vong linh gia tiên tiền tổ được yên ổn, vui tươi, không còn phải chịu đau đớn phiền não, thân tâm rất là hoan hỉ, nhờ vậy mà khả năng hộ trợ cho con cháu, người thân được tăng cường; tiếp cận hên may lánh xa xui rủi. Đó chính là cái kết quả mỹ mãn mà người ta vẫn gọi là kẻ âm người dương đều được hưởng phúc lạc.

Như vậy chúng ta hiểu rằng một khóa lễ Phả độ gia tiên thì phải luôn đi kèm với việc cầu siêu cho những vong linh bị giam nơi địa ngục, có như vậy mới mang lại kết quả tốt đẹp. Nhưng thực tế không phải vong linh nào bị giam nơi ngục tù đều được thoát linh địa ngục khi làm cái lễ phả độ và cầu siêu này. Lý do là vong linh phạm tội rất nặng nề và không hề giác ngộ hoặc là người thân ruột thịt không có đức tin nơi tâm linh. Vì vậy có gia đình sau khi đi làm lễ phả độ gia tiên và cầu siêu vong linh xong; đi gọi hồn bà cô tổ dòng họ lên; bà vẫn nói là còn nhiều người chưa siêu. Gia đình lấy làm ngạc nhiên mà hỏi tại sao. Vong nói rằng “…cái đó do Duyên; người có tín tâm, có tâm đức biết nghĩ tới gia tiên tiền tổ thì khi phả độ gia tiên mới có kết quả, cái đó gọi là có duyên. Người vô tín, vô tâm, không bao giờ tin Thánh Thần Ma Quỷ, chẳng biết nghĩ tới cội nguồn tiên tổ, cửu huyền thất tổ, thì phả độ vô ích, cái này gọi là vô duyên.

Phả độ gia tiên là nghi lễ tâm linh và có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi gia đình người Việt. Theo quan niệm dân gian, Phả độ gia tiên là nghi lễ vô cùng lợi ích đối với chúng sinh, ông bà cha mẹ, cửu huyền thất tổ nhiều đời nhiều kiếp của chúng ta đang bị đọa đày, chưa thể siêu thoát… Do đó, mục đích của nghi lễ là cầu bình an, hóa giải nghiệp chướng cho gia đình, dòng họ. Tham gia nghi lễ này, các thành viên trong gia đình có thể cầu sức khỏe, tài lộc, công danh…

Nghi lễ Phả độ gia tiên có thể được tiến hành ở các đền, chùa, nhưng tốt hơn hết là làm trực tiếp tại nhà, nơi có thờ cúng thần linh và gia tiên. Các khoản chi phí đặt lễ và mua lễ là tùy tâm ở gia chủ, không quan trọng ít nhiều, cái chính là chủ lễ phải nhất tâm thành kính. Thời điểm thực hiện thường là vào đầu xuân năm mới, tháng 7 âm, tháng 12 cuối năm, hoặc là bất cứ khi nào gia đình cảm thấy trong gia tộc có quá nhiều vấn đề bị vướng mắc trong tâm linh hay việc trần có quá nhiều điều không như nguyện.

Hiện nay, thủ tục cúng lễ cầu siêu và phả độ gia tiên tại các đền chùa thường được tổ chức rất quy mô và khá tốn kém và gần như được thương mại hóa, rất nhiều thầy cúng, thầy tâm linh hay thậm chí các sư thầy tổ chức khóa lễ khá cầu kì, chi phí sắm lễ rất cao, từ 100-200 triệu là thông thường. Đối với những gia đình có điều kiện thì không sai, nhưng với những nhà còn khó khăn thì mặc dù tâm thành kính nhưng không thể đủ kinh phí để làm. Như vậy, làm như thế nào cho phải. Thực tế là phú quý sinh lễ nghĩa, để làm một khóa lễ phả độ gia tiên cũng không tốn kém như vậy, tùy điều kiện từng gia chủ, các thầy sẽ hướng dẫn thực hiện một cách hợp lý, tiết kiệm và hiểu quả nhất. Quan trọng cần tìm mời thầy thực sự có tâm đức để làm thì mọi sự đều được hoan hỉ.