Tục Cúng Đất Vùng Ngũ Quảng

--- Bài mới hơn ---

  • Mâm Cúng Đất Giống Người Xứ Quảng
  • Tài Liệu Về Tín Ngưỡng Thờ Cúng Cô Hồn Ở Hội An, Quảng Nam
  • Tín Ngưỡng Thờ Tổ Tiên Ông Bà Ở Quảng Nam
  • Sớ Cúng Đất Cuối Năm
  • Hướng Dẫn Thực Hiện Nghi Thức Lễ Động Thổ Khi Xây Nhà
  • Cúng đất ngày xưa

    Hễ đến tháng tám âm lịch, không như bao người khác nhớ đến cái Tết Trung thu, tôi lại nhớ mùa cúng đất. Bởi thời thơ ấu của tôi, dưới thời bao cấp, trẻ quê lấy gì mà ăn Tết Trung thu! Ăn Tết Nguyên đán mà còn chưa đàng hoàng. Trung thu nông thôn sẵn có “ông trăng”, làm gì có đèn ông sao mà rước…Khá lắm, cha mẹ mua cho dăm cái kẹo loại trẻ con bây giờ mời không thèm đụng.

    Nhưng cúng đất thì khác. Gia đình nào cũng phải làm cỗ bàn tươm tất. Không thể thiếu con gà trống to hết cỡ. Rồi nem, chả, cá tôm. Ngày cúng đất trong nhà tấp nập khách khứa ra vào. Mâm thớt khua chí chát. Sau đó là đến chuyện trả nợ miệng. Ba tôi lại được bà con xóm giềng mời đi ăn cúng đất giáp vòng cho đến hết tháng tám. Tất nhiên ông dẫn tôi đi cùng. Tôi sướng như lên tiên. Hết tháng tám, tôi lại trở về với bữa cơm độn khoai sắn như mọi người. Thế nên thằng bé “xấu máu ăn” như tôi nhớ mùa cúng đất (để được ăn ngon) là phải thôi!

    Thông thường gia đình lựa chọn ngày tốt, sắm sửa lễ vật để cúng đất, còn gọi là cúng Thần Hoàng Bổn Xứ. Tùy theo mỗi vùng miền, mà trên bàn lễ sắp đặt khác nhau. Theo các “bô lão”, trên bàn thờ phải có hai mâm với hai bát hương riêng. Một bàn cúng Thần Hoàng Bổn Xứ là các vị thần chức lớn cai quản trong địa phương. Bàn kia là cúng mâm hội đồng, bao gồm các vị thần có chức sắc nhỏ hơn và các cô hồn cát đẳng, không nơi nương tựa…

    Trên bàn cúng đất phải đầy đủ bát hương, chân đèn, chén nước, bài trí theo “thiết kế” của người xưa như “đông bình tây quả”, hương đèn, vàng bạc, giấy tiền, giấy đất, hạt nổ (gạo muối, lương khô)… Phẩm vật thường có cơm, xôi, chè, thịt heo, con gà luộc, cá chiên, các thứ xào, trộn, bánh tráng nướng… Bàn hạ còn có thêm một đĩa cua luộc, cá nướng và một bát cháo thánh (cháo trắng)… Mấy món không thể thiếu được là đĩa sắn, khoai, đậu, môn, rau khoai luộc, chén nước ruốc… Ngoài ra, còn có một bộ đồ thần để đốt. Trước khi cúng, gia chủ còn làm một cái “xà lắt” bằng bẹ chuối treo sát chân bàn. Cúng xong, gia chủ bỏ các món ăn vào mỗi thứ một ít. Người nhà sẽ mang ra ngã ba đường cái để treo.

    Bàn đặt ở trước nhà, gia chủ đứng từ trong nhà lạy ra và khấn vái tên đầy đủ các thiên thần cai quản trời đất, vùng đất cụ thể, nhà cửa của gia chủ… Đặc biệt còn dâng cúng cả những cô hồn người Chăm… từng cư trú trên địa bàn Huế, cũng như những hài cốt tiềm ẩn trong đất. Cũng chính vì có đối tượng là cô hồn người dân tộc thiểu số nên mới bày biện món rau khoai luộc chấm nước ruốc, xâu cá tôm nướng.

    Cúng đất thời hiện đại rất linh đình, hàng mã ngũ kim đẹp rực rỡ, đốt hàng giờ liền không hết. Sắm sửa cỗ bàn đã có nhà hàng “di động” đến hợp đồng lo liệu. Vừa thắp nhang lễ bái đã thấy bia bọt lai láng trên hai bàn thượng hạ. Rượu thì rượu ngoại. Thế mới hay đời sống người dân ta đi lên, các ông thần bước sang thế kỷ XXI ” ăn theo” sướng thật!

    Cúng đất bây giờ là dịp để mời mọc đồng chí, đồng nghiệp. Dân mua bán kinh doanh thì PR đối tác, bạn hàng. Có anh bạn tiết lộ, một tháng cúng đất bỏ cơm nhà hết 25 bữa. Có ngày chạy sô hai, ba nơi. Anh bạn bảo: Không đi không được, “sợ mếch lòng”.

    Những người làm hàng mã vượt “chỉ tiêu” doanh thu nhờ cúng đất đã đành. Cả làng chuyên làm hàng hột nổ ( làng Sình – xã Phú Mậu, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) cũng kiếm chút cháo bù lỗ thời gian nông nhàn. Ngoài thị trường giá gà trống lên vùn vụt như giá vàng phi mã. Riêng cái khoản coi giò gà đoán tài lộc của mấy ông thầy bói cũng ăn nên làm ra.

    Thiết nghĩ, cúng đất là dịp để gia đình, bạn bè họp mặt sau khi mùa vụ đã gặt hái xong. Tục lệ này nhằm thắt chặt tình cộng đồng hàng xóm, láng giềng. Cúng đất còn là dịp để các bà, các chị thể hiện sự khéo léo, giỏi giang trổ tài nữ công gia chánh. Ngày xưa tiệc tùng trong ngày cúng đất chỉ mang tính nghi lễ, đơn sơ chứ không có lệ “chiếu trên, chiếu dưới” như bây giờ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Về Nhà Mới
  • Mua Nhà Cõi Âm Cầu Kỳ Hơn Mua Đất Ở
  • Tục Cúng Đất Ở Quảng Trị Quê Tôi
  • Đọc Văn Khấn Cúng Đất Đầu Năm Chuẩn Nhất: Lễ Vật Cúng Cần Chuẩn Bị Gì?
  • Lễ Vật Cúng Đất Đai Gồm Những Gì? Với Cách Cúng Chuẩn
  • Mâm Cúng Đất Giống Người Xứ Quảng

    --- Bài mới hơn ---

  • Tài Liệu Về Tín Ngưỡng Thờ Cúng Cô Hồn Ở Hội An, Quảng Nam
  • Tín Ngưỡng Thờ Tổ Tiên Ông Bà Ở Quảng Nam
  • Sớ Cúng Đất Cuối Năm
  • Hướng Dẫn Thực Hiện Nghi Thức Lễ Động Thổ Khi Xây Nhà
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa, Ngày 30 Tết Năm 2022 Trong Nhà Và Ngoài Trời Đầy Đủ, Chuẩn Nhất
  • Vào tháng hai âm lịch cỡ này là đi chợ cúng đất. Đi chợ mua đồ cúng thì tôi thích mua sắm cúng đất nhất. Bởi mua sắm cúng đất có gì đó mang hồn vía người đất Quảng, đúng kiểu “chặt to kho mặn” của người đất Quảng.

    Mâm cúng đất có thể chia thành các nhóm sau:

    * Hoa quả áo giấy: Món này thì chỉ mua sắm, không phải làm gì. Chọn trái cây tươi màu. Đu đủ, xoài, mãng cầu, sapuche, quýt, thanh long, mỗi thứ một vài quả. Mâm cúng đẹp nhờ hoa quả xanh tươi. Hoa cúng đất thường gồm những hoa đơn giản như hoa phượng, hoa cúc, hoa vạn thọ,… Có hoa vạn thọ để cúng là thích nhất, hoa cho mùi thơm khắp nhà, cái mùi thơm vạn thọ, thiệt thích, thơm cả lá, cả hoa.

    Thương, khi nhìn trái đậu nhà người vừa lớn, vừa xanh, xanh từ trong từng hạt đậu nảy ra đến vỏ.

    Nhớ, hạt đậu quê mình nhỏ tẻo teo, vàng từ vỏ vàng vô. Thương đất quê mình sao khó nghiệt khó ngã vậy ta, hạt đậu cũng không đủ chuẩn.

    Các món sắn, khoai, đậu, bắp… đó thiếu bớt một thứ cũng không sao, cốt ở lòng thành.

    * Tiếp tới các món luôn phải có của mâm cúng đất: Đĩa rau luộc, chén mắm cái, tợ thịt luộc, trứng, tôm, cua, dĩa xôi, chén chè. Đây là phần lễ, miếng thịt heo luộc phải cắt ngay ngắn trên đĩa, vài hạt muối sống, kèm con dao nhỏ.

    Phần lễ mỗi ngày một nhiều hơn, phong phú hơn, thêm con gà trống rồi ngoài thịt heo luộc còn có thịt heo nướng, cá nướng… Thời bao cấp, mâm lễ có tợ thịt heo là đã đầy đủ ý nghĩa.

    * Đến mâm cơm thì tha hồ biến tấu với mâm cơm cúng đất. Cơm trắng, đĩa thịt luộc xắt, thịt rang, cá chiên, cá kho, ram chiên, món xào rau đậu, món canh,.. Canh thì có canh khổ qua nhồi thịt, canh khoai sọ hầm xương. Đặc biệt thường là món canh khoai môn hầm xương do củ khoai được đào lên từ đất phải có để cúng thần đất.

    Có thời các bà các chị kiêng canh khổ qua do để trại qua chữ “khổ quá”. Không đúng lắm, tôi thấy giỗ quảy nhà tôi hay quê tôi món canh khổ qua lúc nào cũng đầu bảng.

    Vậy là mâm cúng đã đủ lễ. Sản vật từ trên đất dưới sông đã đủ. Bày cúng thôi, càng nhiều thì càng đúng với câu “mâm cao cỗ đầy” kính dâng thổ công, thần hoàng, bổn xứ. Cầu một năm mưa thuận, gió hoà, mua may, bán đắt (đông người mua chớ không phải giá đắt).

    Ấy, vì mâm cúng đất phong phú vậy mà không phải cầu kỳ tỉa tót. Có cả món dân dã nhà nghèo, khoai sắn luộc tới rau lang, đến các món được chặt to kho mặn nên tôi nói mâm cúng đất giống tính cách người xứ Quảng là vậy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tục Cúng Đất Vùng Ngũ Quảng
  • Bài Cúng Về Nhà Mới
  • Mua Nhà Cõi Âm Cầu Kỳ Hơn Mua Đất Ở
  • Tục Cúng Đất Ở Quảng Trị Quê Tôi
  • Đọc Văn Khấn Cúng Đất Đầu Năm Chuẩn Nhất: Lễ Vật Cúng Cần Chuẩn Bị Gì?
  • Tục Cúng Đất Vùng Ngũ Quảng – Huy Hoang Design

    --- Bài mới hơn ---

  • Mâm Cỗ Chay Cúng Giỗ Gia Tiên Vẹn Lòng Hiếu Thảo
  • Bảng Giá Mâm Bồng Bằng Đồng – Đồ Thờ Bằng Đồng Cao Cấp
  • Một Số Mẫu Đĩa Mâm Đồng Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay
  • Cách Bày Và Những Sai Lầm Cần Tránh
  • #15 Mẫu Trang Trí Bàn Thờ Gia Tiên Ngày Cưới Đủ Đầy, Đơn Giản
  • Vì sao cúng đất chỉ có ở vùng Ngũ Quảng?

    Tương truyền, khi Công chúa Huyền Trân được gả cho vua Chế Mân của nước Chiêm Thành vào năm 1306, Đại Việt ta nhận được sính lễ từ vua Chăm là vùng đất 2 châu: Châu Ô, Châu Lý (Châu Rí). Tính theo ngày nay là vùng đất phía Nam tỉnh Quảng Bình cho đến phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi. Như vậy, cư dân ở vùng đất này vốn là cư dân của Vương quốc Chămpa, theo suy nghĩ của người Đại Việt lúc bấy giờ vùng đất này là vùng đất xa lạ, họ chưa quen thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình cho nên khi vào đây lập nghiệp họ mang trong mình sự tôn kính đối với người dân bản địa và các vị thần linh ở đây. Từ đó, họ có lệ cúng Đất như là việc mong thần linh và những linh hồn người bản địa từng cư ngụ ở đây phù hộ độ trì, chấp thuận cho sự có mặt làm ăn sinh sống của cư dân Đại Việt ta.

    Cúng đất ngày xưa

    Hễ đến tháng tám âm lịch, không như bao người khác nhớ đến cái Tết Trung thu, tôi lại nhớ mùa cúng đất. Bởi thời thơ ấu của tôi, dưới thời bao cấp, trẻ quê lấy gì mà ăn Tết Trung thu! Ăn Tết Nguyên đán mà còn chưa đàng hoàng. Trung thu nông thôn sẵn có “ông trăng”, làm gì có đèn ông sao mà rước…Khá lắm, cha mẹ mua cho dăm cái kẹo loại trẻ con bây giờ mời không thèm đụng.

    Nhưng cúng đất thì khác. Gia đình nào cũng phải làm cỗ bàn tươm tất. Không thể thiếu con gà trống to hết cỡ. Rồi nem, chả, cá tôm. Ngày cúng đất trong nhà tấp nập khách khứa ra vào. Mâm thớt khua chí chát. Sau đó là đến chuyện trả nợ miệng. Ba tôi lại được bà con xóm giềng mời đi ăn cúng đất giáp vòng cho đến hết tháng tám. Tất nhiên ông dẫn tôi đi cùng. Tôi sướng như lên tiên. Hết tháng tám, tôi lại trở về với bữa cơm độn khoai sắn như mọi người. Thế nên thằng bé “xấu máu ăn” như tôi nhớ mùa cúng đất (để được ăn ngon) là phải thôi!

    Thông thường gia đình lựa chọn ngày tốt, sắm sửa lễ vật để cúng đất, còn gọi là cúng Thần Hoàng Bổn Xứ. Tùy theo mỗi vùng miền, mà trên bàn lễ sắp đặt khác nhau. Theo các “bô lão”, trên bàn thờ phải có hai mâm với hai bát hương riêng. Một bàn cúng Thần Hoàng Bổn Xứ là các vị thần chức lớn cai quản trong địa phương. Bàn kia là cúng mâm hội đồng, bao gồm các vị thần có chức sắc nhỏ hơn và các cô hồn cát đẳng, không nơi nương tựa…

    Trên bàn cúng đất phải đầy đủ bát hương, chân đèn, chén nước, bài trí theo “thiết kế” của người xưa như “đông bình tây quả”, hương đèn, vàng bạc, giấy tiền, giấy đất, hạt nổ (gạo muối, lương khô)… Phẩm vật thường có cơm, xôi, chè, thịt heo, con gà luộc, cá chiên, các thứ xào, trộn, bánh tráng nướng… Bàn hạ còn có thêm một đĩa cua luộc, cá nướng và một bát cháo thánh (cháo trắng)… Mấy món không thể thiếu được là đĩa sắn, khoai, đậu, môn, rau khoai luộc, chén nước ruốc… Ngoài ra, còn có một bộ đồ thần để đốt. Trước khi cúng, gia chủ còn làm một cái “xà lắt” bằng bẹ chuối treo sát chân bàn. Cúng xong, gia chủ bỏ các món ăn vào mỗi thứ một ít. Người nhà sẽ mang ra ngã ba đường cái để treo.

    Bàn đặt ở trước nhà, gia chủ đứng từ trong nhà lạy ra và khấn vái tên đầy đủ các thiên thần cai quản trời đất, vùng đất cụ thể, nhà cửa của gia chủ… Đặc biệt còn dâng cúng cả những cô hồn người Chăm… từng cư trú trên địa bàn Huế, cũng như những hài cốt tiềm ẩn trong đất. Cũng chính vì có đối tượng là cô hồn người dân tộc thiểu số nên mới bày biện món rau khoai luộc chấm nước ruốc, xâu cá tôm nướng.

    Cúng đất ngày nay

    Vừa mới sang tháng tám âm lịch có vài ngày tôi đã được mời đi ăn cỗ cúng đất. Có ngày tôi phải “vác bụng” chạy sô đến ba nơi. Khi tàn tiệc lại được nghe bạn bè chất vấn “Nhà cậu bao giờ cúng đất?”, “Cơ quan cậu cúng đất chưa?”. Thời nay “thoáng” nên nhà nhà cúng đất, các cơ quan, công sở cũng vậy.

    Cúng đất thời hiện đại rất linh đình, hàng mã ngũ kim đẹp rực rỡ, đốt hàng giờ liền không hết. Sắm sửa cỗ bàn đã có nhà hàng “di động” đến hợp đồng lo liệu. Vừa thắp nhang lễ bái đã thấy bia bọt lai láng trên hai bàn thượng hạ. Rượu thì rượu ngoại. Thế mới hay đời sống người dân ta đi lên, các ông thần bước sang thế kỷ XXI “ ăn theo” sướng thật!

    Cúng đất bây giờ là dịp để mời mọc đồng chí, đồng nghiệp. Dân mua bán kinh doanh thì PR đối tác, bạn hàng. Có anh bạn tiết lộ, một tháng cúng đất bỏ cơm nhà hết 25 bữa. Có ngày chạy sô hai, ba nơi. Anh bạn bảo: Không đi không được, “sợ mếch lòng”.

    Những người làm hàng mã vượt “chỉ tiêu” doanh thu nhờ cúng đất đã đành. Cả làng chuyên làm hàng hột nổ ( làng Sình – xã Phú Mậu, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) cũng kiếm chút cháo bù lỗ thời gian nông nhàn. Ngoài thị trường giá gà trống lên vùn vụt như giá vàng phi mã. Riêng cái khoản coi giò gà đoán tài lộc của mấy ông thầy bói cũng ăn nên làm ra.

    Thiết nghĩ, cúng đất là dịp để gia đình, bạn bè họp mặt sau khi mùa vụ đã gặt hái xong. Tục lệ này nhằm thắt chặt tình cộng đồng hàng xóm, láng giềng. Cúng đất còn là dịp để các bà, các chị thể hiện sự khéo léo, giỏi giang trổ tài nữ công gia chánh. Ngày xưa tiệc tùng trong ngày cúng đất chỉ mang tính nghi lễ, đơn sơ chứ không có lệ “chiếu trên, chiếu dưới” như bây giờ.

    Vũ Hào (theo baotintuc.com)

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Cúng Mụ 7 Ngày Cho Bé Trai & Bé Gái, Mâm Cúng Đầy Cữ 7 Ngày Cho Bé Trai Đầy Đủ Nhất
  • Mâm Cúng Khác : Mâm Cúng Đầy Cữ Bé Trai
  • Đồ Cúng Trọn Gói Tại Đà Nẵng
  • Lễ Cúng Đầu Năm 2022 – Mâm Lễ Và Bài Cúng Đúng Chuẩn
  • Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai, Bé Gái
  • Tục Cúng Đất Ở Quảng Trị Quê Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Mua Nhà Cõi Âm Cầu Kỳ Hơn Mua Đất Ở
  • Bài Cúng Về Nhà Mới
  • Tục Cúng Đất Vùng Ngũ Quảng
  • Mâm Cúng Đất Giống Người Xứ Quảng
  • Tài Liệu Về Tín Ngưỡng Thờ Cúng Cô Hồn Ở Hội An, Quảng Nam
  • Tương truyền năm 1306, sau khi vua Nhà Trần gả công chúa Huyền Trân cho vua Vương Quốc Chămpa là Chế Mân để đổi lấy sính lễ là vùng đất Châu Ô, châu Rí thì những cư dân nuớc Đại Việt đã vào sinh sống trên mảnh đất này. Xứ Huế, Thuận Hóa quê tôi, thuộc châu Ô (Theo Ô Châu cận lục của tác giả Dương Vân An).

    Những bậc cao niên trong làng cho hay, những ngày đầu lập nghiệp trên vùng đất mới, cư dân Đại Việt được Thổ thần đất đai (Thổ địa) và những cư dân bản địa, đặc biệt linh hồn những cư dân Chămpa giúp đỡ, phù hộ. Để bày tỏ lòng tri ân, cư dân xưa bèn cúng chư vị thần linh nên tục cúng đất xuất hiện từ đó. Cúng đất hay còn gọi là lễ “Kỳ an Thổ thần” với quan niệm của người Việt xưa “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Thời gian cúng đất thực hiện vào những ngày tốt, giờ tốt,”giờ hoàng đạo” của tháng Hai hoặc tháng Tám Âm lịch. Tối kị giờ Dần vì giờ Dần thần không hưởng dân quê tôi quan niệm như thế.

    Phẩm vật cúng đất trên hai bàn thượng và trung.

    Như vậy tục cúng đất có từ lâu đời, là nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt sống trên mảnh đất từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. (Vùng đất thuộc đất sính lễ xưa). Một mâm cúng đất đầy đủ phải có 3 bàn. Bàn thượng gồm lễ vật: Bộ áo Thổ thần, nải chuối chín, bình hoa, con gà, đĩa xôi, những chén chè. Gà cúng đất phải được lựa chọn kỹ. Đó là những con gà trống kiến (gà ta) có mào cờ đỏ, lông vàng óng mượt, chân vàng. Đặc biệt gà vừa đúng giò (không non mà cũng không già), béo mập. Khi cúng gà phải được giữ nguyên bộ lòng, cùng một ít huyết gà tươi chưa luộc. Một điều tối kị trong tục cúng đất là không cúng gà “mồng trứt”, chân chì, lông nổ nhiều màu.

    Người dân quê tôi quan niệm cúng những con gà có đặc điểm như thế sẽ mang điều xấu đến gia chủ. Trước lễ cúng đất, gà được nuôi nhốt trong lồng ba ngày cho ăn thóc và uống nước sạch. Để “tinh tấn” trước khi dâng lên thổ thần đất đai. Bàn trung gồm: Hai bộ áo Bà, 5 bộ áo ngũ phương với lễ vật là miếng thịt heo luộc bỏ nhúm muối hạt, nhiều đĩa xôi nhỏ, nhiều chén chè, đặc biệt có 3 đĩa gồm trứng luộc, tôm, cua, miếng “thịt tợ” (Miếng thịt heo mỡ luộc) và đĩa rau khoai luộc chén mắm, cùng với một gắp cá đủ loại nướng vàng. Bàn hạ gồm: Áo binh đủ màu, số lượng áo tùy vào gia chủ, hạt nổ ngũ sắc, muối sống, gạo, “cháo thánh”, đĩa khoai, sắn, ngô luộc cùng một đĩa trái cây, một mâm cơm với đầy đủ thức ăn các loại. Mỗi bàn cúng đều có đĩa trầu cau và ly rượu trắng.

    Mâm lễ cúng đất phải được đặt ở vị trí trước nhà gia chủ. Người Huế có câu “Cúng đất cúng ra, Cúng bà (cúng lễ đầy tháng cho em bé) cúng vô”. Gia chủ đứng ở trong nhà cúng ra. Danh sách dâng cúng được gia chủ ghi vào “Giấy sớ” và được đọc lên khi cúng gồm Thần “Man Di, Mọi Rợ” (thần linh vùng đất Chămpa), thần đất đai nơi gia chủ sinh sống, đến thần núi, thần sông… Mâm lễ còn ghi dâng cúng cả những linh hồn, oan hồn Chămpa không ai thờ cúng nơi gia chủ sinh sống. Khi lễ cúng gần xong, gia chủ làm một “xà lét” bằng bẹ chuối, bỏ vào đó một ít thức ăn đủ loại rồi mang ra treo ở gốc cây góc vườn như là khẩu phần mang theo ăn trên đường về cho thần linh khi đến dự lễ cúng đất.

    “Xà lét” có một ít thức ăn cúng xong treo ở góc vườn.

    Khi gần tàn hương, gia chủ rót nước chè, trà còn “áo giấy” sẽ được đốt trên một cái dàn tre sạch sẽ. Tuyệt đối không để áo giấy tiền vàng rơi xuống đất sẽ bị uế tạp, thần không nhận. Cuối cùng, phẩm vật sau cúng đất sẽ được mời bà con hàng xóm cùng chung vui bởi họ quan niệm “bán bà con xa mua láng giềng gần”, cũng là dịp liên hoan giao lưu để thắt chặt “tình làng nghĩa xóm”. Và quan trọng nhất là gia chủ giữ lại cặp giò ngâm vào ly rượu trắng sau đó mang đến thầy xem bói. Họ quan niệm mọi điều tốt xấu, lành dữ của gia chủ sẽ được thần đất báo ứng.

    Tục cúng đất ở quê tôi mang vẻ đẹp của văn hóa tâm linh, rất nhân văn. Vì thế dù hiện nay văn hóa truyền thống có nơi bị mai một nhưng xứ Huế quê tôi vẫn lưu giữ tục lệ này. Đây là nét đẹp truyền thống của cha ông thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc trong việc tri ân “Ăn quả nhớ người trồng cây” đối với tiền nhân nơi mình sinh sống cũng như việc giữ gìn tinh thần đoàn kết, sự giao lưu văn hóa các vùng miền trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Văn Khấn Cúng Đất Đầu Năm Chuẩn Nhất: Lễ Vật Cúng Cần Chuẩn Bị Gì?
  • Lễ Vật Cúng Đất Đai Gồm Những Gì? Với Cách Cúng Chuẩn
  • Lễ Cúng Đất Gồm Những Gì? Nên Thực Hiện Vào Thời Gian Nào?
  • Thực Hiện Lễ Cúng Đất Gồm Những Gì?
  • Mâm Cúng Đất Đai, Hướng Dẫn Cúng Đất Đai Đầu Năm
  • Giỗ Tổ Nghề Mộc Kim Bồng Ở Quảng Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Tròn 1 Năm Ngày Bố Bị Bạn Thân Giết Hại, Kim Samuel Lặng Lẽ Đăng Ảnh Tưởng Niệm: Thương Cho Cậu Bé Tài Hoa Kém May Mắn Của ‘produce 101’!
  • Gợi Ý Thực Đơn Cho Ngày Giỗ Tổ
  • Đám Giỗ: Đừng Nên Biến Phong Tục Thành Hủ Tục
  • Đồng Nai Ghi Nhận 1 Ca Dương Tính Với Covid
  • Ngăn Chặn Dịch Bệnh Lây Lan Sau Ca Nhiễm Covid
  • Sáng nay (10/2), nhằm ngày Mồng 6 Tết diễn ra lễ giỗ Tổ làng nghề mộc Kim Bồng tại xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nghề này được hình thành từ thế kỷ 15 bởi những người thợ quê từ đồng bằng Bắc Bộ và vùng Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh di cư vào khai khẩn lập làng.

    Lễ cúng tổ nghề mộc.

    Cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17, nghề mộc bắt đầu phát triển cùng với sự phồn thịnh của thương cảng Hội An. Đến thế kỷ 18, nghề mộc phát triển mạnh gồm ba nhóm chính là mộc xây dựng các công trình kiến trúc, mộc dân dụng và nghề đóng sửa tàu thuyền. Lúc này, hầu hết kiến trúc của Hội An đều do bàn tay tài hoa người thợ Kim Bồng làm nên.

    Đặc biệt, thợ Kim Bồng cũng được các Chúa Nguyễn ở Đàng Trong và sau này là triều đình Nhà Nguyễn mời ra kinh đô xây dựng các cung điện, lăng tẩm. Đây cũng là thời gian nghề mộc Kim Bồng vang danh nhất bởi sự tinh hoa của những người thợ Kim Bồng.

    Ngày nay, nghề mộc Kim Bồng còn có cả phụ nữ tham gia.

    Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nghề mộc Kim Bồng dần mai một thất truyền. Làng nghề chỉ thật sự được hồi sinh vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, với sự hỗ trợ của chính quyền thị xã Hội An (nay là thành phố Hội An) cùng tổ chức UNESCO trong việc xây dựng nhà xưởng, mở nhiều lớp đào tạo, nâng cao tay nghề…

    Thế hệ trẻ giữ được nghề mộc của cha ông.

    Nghệ nhân Huỳnh Ri ở làng mộc Kim Bồng cho biết, ban đầu chỉ có 4 dòng họ là Nguyễn, Huỳnh, Phan, Trương từ miền Bắc di cư vào khai phá đất đai, phổ truyền nghề mộc. Do đó, giỗ tổ làng nghề cũng là dịp để nhớ ơn các bậc tiền nhân có công lập làng, truyền dạy nghề.

    “Lễ hội dành cho tất cả công, nông, ngư, chứ không riêng gì nghề mộc Kim Bồng. Nay gọi là mộc Kim Bồng vì hồi trước nghề mộc là đứng đầu, 85% người dân trong làng làm nghề mộc”, Nghệ nhân Huỳnh Ri chia sẻ./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Giỗ Tổ Nghề Mộc Kim Bồng
  • Hào Hứng Với Lễ Giỗ Tổ Nghề Mộc Kim Bồng, Hội An
  • Gợi Ý 6 Món Ngon Ngày Giỗ Tổ, Cả Nhà Hết Lời Khen Không Hổ Danh Vợ Đảm
  • Giỗ Tổ Hùng Vương: 5 Món Ăn Ngon Để Gia Đình Quay Quần Bên Nhau
  • 7 Món Ngon Đãi Cả Nhà Ngày Giỗ Tổ, Ai Ăn Cũng Thích Thú
  • Quảng Nam: Chùa Yên Sơn Thiết Lễ Cúng Dường Trai Tăng

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 Âm Lịch)
  • Miếu Ngũ Hành – Phong Thủy Trọng Hùng
  • Tục Vía Bà “Ngũ Hành Nương Nương”
  • Qui Khuyen Hoc Ninh Hoa
  • Cách Ghi Phong Bì Đám Giỗ Thành Kính Không Phải Ai Cũng Biết!
  • PSO – Nằm trong chương trình lễ Trai đàn cầu siêu – Truy niệm tiền nhân công đức – Phổ độ bách tánh chư hương linh – Bạt độ giải oan – Chẩn tế âm linh cô hồn, sáng ngày 21/3/2021 (nhằm ngày 09/02 năm Tân Sửu), chùa Yên Sơn (thôn Thuận Yên Tây, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã thiết lễ trai tăng cúng dường.

    Quang lâm chứng minh và tham dự có ĐĐ. Thích Tịnh Đức – Trụ trì chùa Trường Thọ (TP. Tam Kỳ), đương vi Sám chủ trai đàn; chư Tôn đức Tăng Ni cùng đông đảo đạo hữu Phật tử trong và ngoài huyện Núi Thành.

    Sau lời tác bạch cúng dường của SC. Thích Nữ Diệu Nghiêm – UV BTS PG huyện Núi Thành, Trụ trì chùa Yên Sơn. ĐĐ. Thích Tịnh Đức đã có lời đạo từ tán dương sự cố gắng nỗ lực của Sư cô Trụ trì cùng đạo hữu Phật tử nơi đây. “Được biết từ ngày Sư cô về trụ trì nơi đây, ngôi chùa ngày càng phát triển, trang nghiêm, đạo tràng Phật tử ngày càng đông. Ngôi chùa nằm trong vùng xa xôi hẻo lánh, nhiều oan hồn uổng tử chết trong chiến tranh, trầm nghịch sông nước,…Hôm nay, bổn tự lập đàn tràng cầu siêu bạt độ cho quá cố chư hương linh vãng sanh về thế giới an lành. Đó là việc làm hết sức ý nghĩa”. Đại đức Sám chủ chia sẻ.

    Trước đó, ngày 20/3/2021 (nhằm ngày 08/02 năm Tân Sửu), chư Tôn đức Sám chủ và Ban kinh sư đã bạch Phật khai kinh, thỉnh quá cố chư hương linh, tuyên sớ, tụng kinh, cầu siêu, truy tiến hương linh, thuyết giảng, phóng sanh đăng, hành đàn giải oan bạt độ, chẩn tế âm linh cô hồn.

    Dịp này, chùa Yên Sơn cũng tổ chức tiệc buffet chay với hơn 100  món phục vụ cho đạo hữu Phật tử xa gần về tham dự lễ.

                                   

    Đình Tiến

    Ban TTTT PG Huyện Núi Thành

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Kết Chương Trình Cúng Dường Trai Tăng Tại Trung Tâm Nhân Đạo Hộ Pháp (Bà Rịa
  • Mc Chương Trình Lễ Cúng Dường Trai Tăng Tam Thất Trai Tuần
  • Cúng Dường Trai Tăng Trong Thể (Tĩnh Toàn)
  • Cách Viết Phong Bì Phúng Viếng Như Thế Nào Cho Đúng Lễ Nghĩa?
  • Công Đức Bố Thí Là Gì
  • Tín Ngưỡng Thờ Tổ Tiên Ông Bà Ở Quảng Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Sớ Cúng Đất Cuối Năm
  • Hướng Dẫn Thực Hiện Nghi Thức Lễ Động Thổ Khi Xây Nhà
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa, Ngày 30 Tết Năm 2022 Trong Nhà Và Ngoài Trời Đầy Đủ, Chuẩn Nhất
  • Nên Cúng Cô Hồn Tháng 7 Ở Đâu Để Tránh Rước Họa Vào Nhà?
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa, Đêm 30 Tết Ngoài Trời
  • Cũng như cư dân trên mọi miền đất nước, người dân đất Quảng tin tưởng sâu sắc vào sự hộ trì của tổ tiên trong cuộc sống. Việc phụng thờ tổ tiên được xem là một hoạt động sống, gắn kết mật thiết với sự tồn tại và phát triển của các thế hệ người sống. Các hoạt động bày tỏ niềm tin một mặt thể hiện sự kính tín của con cháu đối với tổ tiên, mặt khác, biểu thị tinh thần tập hợp, gắn kết bền chặt con cháu trong gia đình, dòng tộc, làng xóm.

    Do điều kiện lịch sử – xã hội nên người Việt đất Quảng có quan niệm khá rộng về tổ tiên. Theo đó, có tổ tiên của gia đình/ dòng tộc và có tổ tiên chung của cả làng. Tổ tiên của gia đình/ dòng tộc được gọi là Ông Bà; tổ tiên của làng chính là tổ tiên các dòng họ, được gọi là tiền hiền và hậu hiền. Việc thờ tổ “hai cấp” nhà và làng, được truyền lưu, tiềm nhập vào đời sống của cá nhân và cộng đồng, đã có tác động to lớn đến việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, như: lòng hiếu thảo, tình cảm hướng về cội nguồn, tinh thần đoàn kết, tương thân và đạo lý biết ơn trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

    Bài viết này phác họa tín ngưỡng thờ tổ tiên của người Việt đất Quảng, mà trọng tâm là những nghi lễ, phong tục tiêu biểu, với tư cách là những sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của gia đình – dòng họ – làng xóm. Qua đó, góp phần khẳng định giá trị cốt lõi của tín ngưỡng tổ tiên ở Quảng Nam – Đà Nẵng hiện nay.

    I. THỜ TỔ TIÊN TRONG GIA ĐÌNH GIA TỘC

    Mỗi gia đình người Việt đất Quảng luôn gắn mình với gia tộc. Người ta có ý thức rất rõ nhà mình thuộc chi nào, phái nào trong mối liên hệ thờ phụng tổ tiên. Các trưởng chi, trưởng phái hàng năm tổ chức cúng giỗ. Việc tham gia và góp giỗ phân đến từng gia đình. Mỗi gia đình cử đại diện tham gia ngày cúng tổ của chi, phái mình. Ở phạm vi gia đình, dân đất Quảng gọi thờ tổ tiên là thờ ông bà. Cách nói này phản ánh sự phân cấp trong thờ phụng. Trong gia đình, bàn thờ ông bà thường thờ ba đối tượng: ông bà cố, ông bà, cha mẹ.

    Dù là nhà giàu hay nghèo thì nhà nào cũng có bàn thờ tổ tiên, đặt ở gian chính của nhà. Trên bàn thờ phổ biến có đồ tam sự. Chính giữa bàn thờ là Giá kỉnh. Đó là một khung ảnh bằng gỗ, có đế chân, mặt kính, bên trong thường cẩn chữ “Phước” (chữ Hán), có ý nghĩa như bài vị.

    Có một bộ phận khá đông người dân đất Quảng theo đạo Phật. Họ thờ Phật Bà Quan Âm tại gia. Với những gia đình này thì bàn thờ Phật được đặt cao hơn bàn thờ ông bà. Tượng Phật đặt trong tủ kính; chuông và mõ niệm Phật đặt hai bên bát hương của bàn thờ ông bà. Ngoài ra, còn có một bộ phận nữ giới là các bà, các chị tin vào sự độ mạng của Bà Cửu Thiên Huyền Nữ, nên cũng lập bàn thờ Bà Cửu Thiên bên phải bàn thờ ông bà. Nhà nào có cô, bác, chú chết mất xác, thì gia đình xây khám thờ ở ngoài sân, mặt khám quay vào trong nhà.

    Người dân đất Quảng quan niệm: “Giàu út ăn, khó út chịu”. Con trai út trong gia đình là người ở cùng bố mẹ, sướng hay khổ còn tùy thuộc vào của cải cha mẹ để lại. Bù lại, con trai út cũng được thờ cúng ông bà. Do đó, ở Quảng Nam – Đà Nẵng, việc thờ cúng ông bà của nhiều nhà do người con út đảm nhiệm.

    Việc thờ phụng ông bà diễn ra quanh năm, trong đó có những ngày chính như: cúng vào ngày 14 và ngày 30 âm lịch hàng tháng (người dân đất Quảng cho rằng, ngày 1 và ngày 15 hàng tháng là ngày mọi người đi chùa lễ Phật, mà cũng là ngày ông bà “lên chùa”, nên phải cúng ông bà vào ngày trước đó); các sự kiện trong gia đình, như cưới hỏi, thi cử học hành, làm ăn; Tết Đoan ngọ, Tết Nguyên đán, và ngày giỗ. Trừ dịp lễ tết, cúng giỗ, thức cúng dâng ông bà phải nhiều hơn, còn các dịp khác thì thức cúng đơn giản. Tuy nhiên, những món cúng cổ truyền thì không bao giờ thiếu, như: cơm, canh, xôi chè, bánh tráng, bánh tổ, trầu rượu… Cách bài trí, sắp đặt trên bàn thờ phải theo đúng tục xưa: có bình bông (phải là bông cúc vạn thọ vàng) và nải quả (gồm ngũ quả, trong đó không thể thiếu nải chuối xanh), sắp bày theo nguyên tắc “Đông bình, Tây quả”; trầu rượu; 12 cặp vàng bạc hàng mã trải trước bát hương. Vào ngày Tết Đoan ngọ, trên bàn thờ ông bà có thêm vài dĩa bánh ú lá tro; lễ Vu Lan thì có chè, xôi để ông bà hâm hưởng.

    Cúng ông bà trong lễ Tết Nguyên đán là một lễ trọng của gia đình. Theo phong tục, cứ hết năm, nhà nào cũng tiến hành thay cát lư hương trên bàn thờ ông bà. Khoảng giữa tháng chạp, nhà nhà đi chợ mua cát trắng về đãi sạch, phơi khô. Sau ngày cúng tất niên, trừ ngày Dần, các ngày còn lại đều là ngày tốt, gia chủ thắp hương khấn vái ông bà, xin phép được thay cát chân hương trên bàn thờ. Một lớp cát mỏng được lót xuống đáy bát hương, trên lớp cát đó là 3 lá trầu và 1 trái cau (để ông bà ban lộc), cuối cùng là lớp cát phủ kín. Trên bàn thờ ông bà, gia chủ bày hoa quả, trầu rượu, bánh chưng, bánh tét, bánh tổ…, đồ mã (quần áo, mũ nón, giấy tiền vàng bạc). Ngày 29 hoặc 30 tết, gia đình làm mâm cơm rước ông bà về ăn tết; đến ngày mùng làm lễ hóa vàng cùng mâm cơm đưa tiễn ông bà.

    Trong phạm vi gia tộc, nhà thờ tộc là nơi gắn kết các thành viên của tộc họ. Hầu như nhà thờ tộc nào cũng có một gia phả, được người dân gọi là “cây phổ hệ”. Có nhà thờ tộc chung và có cả nhà thờ tộc riêng của từng chi phái. Một số nhà thờ tộc vẫn giữ được nét kiến trúc cổ cùng với các bức hoàng phi, liễn đối. Tuổi đời của những nhà thờ này khoảng gần 200 năm.

    Việc thờ tổ tiên trong tộc họ của cư dân đất Quảng theo nguyên tắc: “chín đời hơn người dưng”. Bên cạnh đó, quan niệm về tổ tiên của dòng họ cũng rất rộng rãi và sâu sắc. Chẳng hạn, người tộc Lê ở đây luôn tự hào mình là con cháu nhà Lê…Điều này cho thấy sự liên hệ thường trực với cội nguồn đất Tổ đã ăn sâu vào tâm thức người dân đất Quảng. Chúng ta còn thấy rõ điều này khi tìm hiểu những tộc họ có ông tổ là Tiền hiền hoặc Hậu hiền của làng. Trong trường hợp này, con cháu gia tộc vừa tự hào vì được quỳ thần bái xã, vừa hãnh diện vì tổ tiên của mình có gốc gác từ vùng đất Tổ, đã có công đi mở cõi, trấn nhậm một vùng, lập nên làng xã.

    Các lễ trọng tổ chức ở nhà thờ tộc là lễ giỗ tổ tiên và lễ tiết Thanh Minh. Vào ngày này, đại diện các chi phái phải có mặt và góp giỗ. Con cháu làm ăn xa cũng phải cố về. Đến tiết Thanh Minh, trưởng tộc cùng các chi phái trưởng làm lễ tại nhà thờ, sau đó ra nghĩa trang gia tộc dọn dẹp, rẫy mả và hóa vàng cho ông bà/ tổ tiên.

    Lễ giỗ ông bà của các nhà thờ tộc ở đất Quảng tổ chức trong hai ngày: Ngày đầu là ngày chuẩn bị, gọi là ngày chưng thường, hay tiên thường; ngày hôm sau là lễ chánh kỵ. Món cúng có đủ cả món chay lẫn mặn, trong đó không thể thiếu đầu heo phủ mỡ chài và một con heo quay.

    Lễ chánh kỵ tổ chức vào buổi sáng. Trước khi hành lễ, gia tộc phải làm lễ cúng thần hoàng bổn xứ, cô hồn, người khuất mặt, chiến sĩ trận vong, Tiền hiền, Hậu hiền. Bàn cúng đặt ngoài sân với thức cúng ít hơn trong nhà thờ, song lại phải nhiều gạo muối, bỏng nổ, khoai sắn, đồ mã, và một bộ đồ thần thành hoàng bổn xứ (Thổ thần). Lễ cúng theo tục lệ xưa bày, đó là cúng đủ ba tuần rượu, đọc văn cúng cô hồn, hóa văn tế và hóa vàng. Người dân đất Quảng quan niệm, phải có lễ cúng này thì ông bà/ tổ tiên mới “vào” được nhà của con cháu.

    Lễ chánh kỵ/ tế tổ tiên tiến hành ngay sau đó. Các nghi thức, lễ bái của lễ giỗ phỏng theo nghi lễ cúng Đình, chỉ khác ở câu xướng tế: Nếu trong lễ cúng Đình là: “nghinh tôn thần chi gia huệ dã”, thì trong lễ tế Tổ tiên sẽ là: “nghinh hương linh chi gia huệ dã”.

    Cũng trong ngày tế tổ tiên, các thành viên trong tộc họ thường cùng nhau ôn lại nguồn cội, công lao của ông bà đối với con cháu; đồng thời nhắc nhở con cháu phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, không làm những điều sai trái làm ô danh tộc họ. Những gương “người tốt, việc tốt” trong tộc họ cũng được nêu lên để cho con cháu học tập. Lễ chánh kỵ kết thúc sau nghi thức thiểu khước (lạy tạ, xin phước mọn) của đại diện các tộc họ khác được mời đến dự. Sau đó là ăn uống đãi đằng và chia phần cho người vắng mặt.

    II- THỜ TỔ TIÊN TRONG CỘNG ĐỒNG LÀNG XÓM

    Có một hình thức sinh hoạt tín ngưỡng phổ biến ở các làng quê đất Quảng, đó là việc thờ Tiền hiền. Có thể xem đây là một dạng thức thờ tổ tiên ở cấp cộng đồng làng xã vì bản chất thờ phụng là tri ân những người đã có công khai khẩn đất đai, lập nên làng xóm, khai mở nghề nghiệp. Các vị này, trước hết là tổ tiên của các dòng tộc trong làng. Chính công lao mở xóm, lập làng của họ đã được cộng đồng thừa nhận và tôn vinh thành Tiền hiền. Cơ sở của việc suy tôn là thông qua lịch sử của các gia tộc truyền từ đời này sang đời khác mà thành lịch sử về các vị Tổ của làng. Phổ biến ở các làng quê đất Quảng là sự phụng thờ Tiền hiền từ tam tộc trở lên, như: làng Mân Thái (Tiền hiền tứ tộc), làng Mân Quang (Tiền hiền lục tộc), làng Hải Châu (Tiền hiền 43 tộc), làng Hà My (Tiền hiền 17 tộc), làng Tĩnh Thuỷ (Tiền hiền tam tộc)… Trong tâm thức người dân, các bậc Tiền hiền được coi như tổ tiên của cộng đồng làng xóm. Chính yếu tố này là sợi dây liên kết bền chặt các thành viên, các thế hệ trong làng với nhau, đồng thời cũng quy định cách ứng xử của người dân đất Quảng theo triết lý: “Trong nhà bênh họ, ngoài ngõ bênh làng”.

    Nơi thờ các bậc tổ tiên của làng là đình hoặc nhà thờ. Có làng vừa thờ Tiền hiền ở đình, vừa thờ ở nhà thờ Tiền hiền riêng. Làng thờ Tiền hiền ở đình thì Tiền hiền được thờ ở chánh tẩm, vị thế chỉ sau Thành hoàng bổn xứ. Bàn thờ Tiền hiền có bài vị ghi tên các vị Tiền hiền bằng chữ Hán hoặc Quốc ngữ. Làng có nhà thờ làm nơi thờ chính Tiền hiền, như: An Hải, Hà My, Phước Ấm, Tĩnh Thuỷ…, thì nhà thờ Tiền hiền là một kiến trúc độc lập, quy mô và cách bài trí giống như nhà thờ tộc.

    Ngày kỵ Tiền hiền là một trong những ngày lễ trọng của cộng đồng làng, mang tính chất lễ giỗ Tổ chung của cả làng. Trước khi tổ chức, các chư tôn tộc phái trong làng cắt cử đại diện tham gia lễ rẫy mả tiền hiền. Lễ chánh kỵ được tổ chức ở đình hoặc nhà thờ Tiền hiền. Những làng kỵ tiền hiền tại đình thì ngày kỵ thường cùng với ngày cúng kỳ yên của làng (hoặc là ngày thành lập làng), tổ chức mỗi năm một lần. Một vài làng ven biển Đà Nẵng có lệ kỵ Tiền hiền hai lần trong năm, trùng với lễ cầu phước (đầu năm) và cầu an (cuối năm). Những làng có nhà thờ Tiền hiền riêng, thì việc kỵ Tiền hiền tại nơi này được gọi là ”ngày giỗ hội”, hay ngày ”kỵ Tổ Tiền hiền”, như ngày giỗ hội của làng An Hải vào ngày 6/6, làng Hoá Sơn ngày 4/6, làng An Tân ngày 12/2, làng An Bàng ngày 15/1 và ngày 12/6, làng Hói Láng ngày 16/3, làng Hà My ngày 20/3 và 20/8, làng Phước Ấm ngày 10/3, làng Tĩnh Thuỷ ngày 15/4… Đây cũng là những làng còn giữ được ruộng hương hỏa, do các chư phái tộc trong làng tự nguyện đóng góp để thờ phụng tiền hiền.

    Lễ kỵ tổ Tiền hiền ở các làng quê đất Quảng cũng diễn ra trong hai ngày, gồm lễ túc và lễ chánh. Vật phẩm dâng cúng tuỳ theo quy mô cuộc tế: tiểu lễ cúng xôi gà, trung lễ cúng thịt heo, đại lễ cúng thêm bò. Lễ túc hay còn gọi là lễ chưng thường bao giờ cũng gồm hai lệ. Đó là lễ cúng Âm linh/ Cô Bác ngoài trời và lễ cúng cáo các bậc Tiền hiền trong chánh tẩm. Lễ vật dâng cúng gồm bình bông, hoa quả, cùng nhiều đồ mã (áo giấy, tiền vàng để cúng Âm hồn; một bộ đồ Thổ Thần và giấy vàng bạc để cúng tiền hiền). Lễ chánh kỵ tiến hành vào sáng sớm ngày hôm sau, và cũng gồm hai lệ giống lễ chưng thường, chỉ khác ở thức cúng Âm linh và Tiền hiền: Thức cúng Âm linh ngoài sân, bên cạnh đồ mã, bình bông, nải quả, bánh trái, khoai sắn, bỏng nổ, phải thêm cơm canh, cá gỏi, xôi chè và bánh tráng; còn thức cúng Tiền hiền chính là các món dâng cúng trong ngày giỗ tổ tiên.

    Nghi thức lễ kỵ tổ tiền hiền cũng bao gồm các bước như nghi thức tế thần, gồm: Sơ hiến, á hiến, chung hiến, độc chúc và thiểu khước (con cháu các tộc họ ở xa về và các đại biểu lạy sau cùng để xin hưởng phước mọn của tổ tiên). Chủ tế thường là vị trưởng làng. Làng nào thờ nhiều bậc Tiền hiền thì chủ tế, đồng thời cũng là người vinh dự được đọc văn tế phải thuộc tộc họ Tiền hiền đầu tiên. Văn tế tiền hiền có nội dung đề cao công đức khai sơn phá thạch, lập làng, mở nghiệp của các vị tiền nhân, mà cũng là tổ tiên các dòng họ trong làng, đồng thời đó còn là tiếng nói tri ân của các thế hệ cháu con đối với các bậc tiên tổ.

    Cùng với việc cúng tế hàng năm, nhiều làng giữ lệ cứ ba năm một lần vào ngày kỵ tổ Tiền hiền lại tổ chức hát tuồng cầu an. Những làng gần sông biển thì tổ chức đua ghe, lắc thúng. Những sinh hoạt văn hóa cộng đồng này đã góp phần làm cho ngày kỵ tổ tiền hiền như trở thành ngày hội của cộng đồng làng.

    Có thể nói, tín ngưỡng thờ tổ tiên của người dân đất Quảng không xa rời truyền thống của dân tộc. Ở nơi này, gia đình – tộc họ vẫn tổ chức theo mẫu hình truyền thống. Sợi dây huyết thống được nối dài đến chín đời, để khẳng định tính chất cùng chung nguồn cội. Gia phả của tộc họ được gọi là “cây phổ hệ” đã nói lên ý thức bảo tồn, giữ gìn truyền thống và phát triển dòng họ của người dân đất Quảng trong cuộc sống đương đại.

    Thực tế cho thấy, trên vùng đất Quảng Nam – Đà Nẵng không có nơi nào có đền thờ Hùng Vương. Nhưng tinh thần của tín ngưỡng này thì đã thấm sâu vào đời sống người dân đất Quảng từ bao đời nay. Người Việt thờ Hùng Vương là thờ người sáng lập ra đất nước. Ngày giỗ Quốc Tổ là ngày cả dân tộc tri ân công lao to lớn của các Vua Hùng, thể hiện đạo lý biết ơn, lối sống trọng tình của dân tộc. Giá trị cốt lõi của tín ngưỡng này đã trường tồn cùng lịch sử dân tộc, khúc xạ trên mỗi vùng đất, tạo nên những phong tục, dạng thức thờ phụng mới nhưng vẫn không cắt đứt với truyền thống đạo lý dân tộc. Theo đó, việc thờ phụng tổ tiên/ông bà ở gia đình, dòng tộc và làng xóm của người dân đất Quảng cũng gắn với niềm tin, triết lý sâu sắc về nguồn cội, hàm chứa trong đó lối sống, đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, đúng như câu văn trong một bài văn kỵ Tổ tiền hiền của người dân đất Quảng: “Ơn đó ngàn năm ghi mãi, nghĩa kia muôn thuở nào quên”.

    Nguyễn Xuân Hương

    Hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, Chi hội Đà Nẵng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tài Liệu Về Tín Ngưỡng Thờ Cúng Cô Hồn Ở Hội An, Quảng Nam
  • Mâm Cúng Đất Giống Người Xứ Quảng
  • Tục Cúng Đất Vùng Ngũ Quảng
  • Bài Cúng Về Nhà Mới
  • Mua Nhà Cõi Âm Cầu Kỳ Hơn Mua Đất Ở
  • Tài Liệu Về Tín Ngưỡng Thờ Cúng Cô Hồn Ở Hội An, Quảng Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Tín Ngưỡng Thờ Tổ Tiên Ông Bà Ở Quảng Nam
  • Sớ Cúng Đất Cuối Năm
  • Hướng Dẫn Thực Hiện Nghi Thức Lễ Động Thổ Khi Xây Nhà
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa, Ngày 30 Tết Năm 2022 Trong Nhà Và Ngoài Trời Đầy Đủ, Chuẩn Nhất
  • Nên Cúng Cô Hồn Tháng 7 Ở Đâu Để Tránh Rước Họa Vào Nhà?
  • Chào bạn đọc, trước đây đã từng post và chia sẽ bài viết về tín ngưỡng thờ môn thần (thần giữ cửa). Hôm nay City Tour xin chia sẽ đến bạn đọc một tín ngưỡng khác cũng khá nổi tiếng tại Hội An, tín ngưỡng thờ cúng cô hồn.

    Tín ngưỡng thờ cúng cô hồn có mặt hầu như khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam. Có thể tổ chức lễ theo quy mô cộng đồng, làng xã hoặc cũng có thể tổ chức theo quy mô gia đình, cá nhân. Đối với Hội An, Quảng Nam, tín ngưỡng thờ cũng cô hồn theo quy mô cộng đồng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Chính những đặc điểm của lễ cúng này đã phát triển thành một hệ giá trị góp phần định hình nên bản sắc của cư dân miền di sản.

    1. Nguồn gốc thờ cúng cô hồn và phân loại cô hồn

    Có thể nói việc thờ cúng cô hồn ra đời từ rất lâu, không ai biết rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, Phật giáo cho rằng việc siêu độ cô hồn có thể phát xuất từ đời nhà Đường bên Trung Quốc khi ngài Huyền Trang trở về sau chuyến Tây du, lập đàn siêu độ cho tứ sanh đang luân hồi trong lục đạo. Qua đời Tống, ngài Bất Khinh Tam Tạng chuyên tu Mật Giáo ở Mông Sơn, tỉnh Tứ Xuyên quán biết các cô hồn đang vất vưởng, đòi hỏi những nhu cầu cần thiết, nên đã vận dụng pháp lực để cung ứng và siêu độ cho họ. Pháp Sư đã gom tập Kinh “Du Già Diệm Khẩu” với các Bộ trong Mật Tông, biên soạn thành “Nghi Mông Sơn Thí Thực”. Nhân đó, Tòng Lâm, chùa, miếu ở các phương đã dùng làm Thời Khóa chiều tối, dùng trong ngày và bốn chúng đệ tử đều có thể hành nghi thức này (trích nguồn Maosonvn.clictopic.com).

    Tại Việt Nam, theo Đại Việt sử ký toàn thư, pháp Trai đàn thí thực âm linh cô hồn được du nhập từ Trung Quốc vào năm 1302 (thời Trần) do một đạo sĩ tên Hứa Tông Đạo. Theo Nguyễn Lang, năm 1320, ngài Pháp Loa đã tổ chức Đại trai đàn chẩn tế ở chùa Phổ Ninh . Trong miếu thường có thờ Tiêu Diện Đại Sĩ – vị thần chỉ huy cô hồn, Tiêu Diện được thờ trong khóm riêng hay biểu trưng bằng một giá kỉnh, trên đó có hai chữ “Đại Sĩ”. Tại lăng Phước Trạch của làng biển Phước Trạch có tượng Tiêu Diện với với hình dạng đen nhẻm, gân guốc. Ngoài ra còn có một số nơi phối thờ Tiền hiền và thờ các bậc trung liệt có công với nước với dân.

    Một hình thức thờ tự khác theo quy mô cộng đồng khá phổ biến ở Hội An là các khóm thờ đặt dưới các cây lâu năm và tại các ngã ba, ngã tư đường. Theo quan niệm của người dân, những linh hồn cô đơn không nơi cư trú thường chọn những cây lớn để ẩn náu và cũng thường lui tới ngã ba, ngã tư đường nên việc thờ cúng tại các địa điểm trên là hết sức cần thiết. Ngoài ra tại những đoạn đường hay xảy ra tai nạn và những nơi hay có người chết oan… người dân cũng thường lập một cái am nhỏ để cúng vái.

    Cũng như ở các hộ gia đình, việc thờ cúng cô hồn trong cộng đồng dân cư được chú trọng thực hiện. Trong một năm có rất nhiều dịp thực hiện nghi lễ cúng cô hồn.

    Thứ nhất: Vào những ngày đầu năm của tháng giêng (từ ngày rằm đến ngày 21 tháng giêng), hầu hết các xóm đều thực hiện việc cúng đầu năm và trong mâm cúng bao giờ cũng có một mâm dành cúng cô hồn. Một áng thờ gồm 3 bàn được xếp từ thấp đến cao đặt ngay giữa xóm. Vật phẩm cúng là những sản vật mà người dân làm ra được. Bên cạnh hoa quả, bánh trái, khoai, sắn, xôi, thịt, cá, tôm… lễ vật còn có Thành Hoàng bằng giấy và 2 mâm tiền vàng. Tất cả lễ vật được bày biện thành 3 mâm thượng – trung – hạ, trong đó mâm hạ chính là mâm dành cho cô hồn.

    Thứ hai: Tại những làng ven biển, trong lễ cúng cá Ông hằng năm có một phần nghi lễ cúng cô hồn, nghi lễ này được thực hiện đầu tiên vào rạng sáng ngày tế lễ chính thức của lễ cúng cá Ông (lễ cúng cá Ông thường diễn ra trong ba ngày, ngày thứ hai của lễ là ngày chính thức).

    Thứ ba: Vào những ngày Sóc, ngày Vọng người dân sẽ cúng cô hồn tại các lăng, miếu, am…

    Thứ tư: Vào những ngày rằm lớn trong năm việc cúng cô hồn được cộng đồng dân cư tổ chức khá lớn như rằm tháng bảy, rằm tháng tư.

    Khi thực hiện nghi thức cúng cô hồn tại cộng đồng làng xóm vào những ngày đầu năm thì lễ vật cúng cô hồn được chuẩn bị đầy đủ, thịnh soạn hơn so với ở gia đình. Ngoài cháo trắng, vàng mã, nước như thường thấy thì có chuẩn bị Long Chu làm bằng giấy rất đẹp. Trên Long Chu người dân đặt lễ cúng là một bát hương, một đôi đèn, đĩa đồ mặn gồm: trứng gà, tôm, cua, khổ thịt… Vào các dịp cúng Cá Ông thì có cháo trắng, khoai lang luộc, đường cục, bát gạo muối, trầu cau, rượu cùng hương đèn và đồ vàng mã. Vào những ngày Sóc ngày Vọng thì đơn giản là cúng cháo và nước, có nơi chỉ thắp hương, đèn.

    Đặc biệt vào những ngày cúng cô hồn tại một số làng ven biển thì lễ vật được bày biện với các thức cúng chay, được chế biến thành các món như: cơm, canh, đồ xào, bánh tét, bánh tráng, bát đường, cháo trắng, khoai, sắn, bỏng, trầu cau, rượu, nước lã.

    * Chủ tế

    Chủ tế trong những buổi cúng cô hồn tại cộng đồng cư dân là những vị cao niên, những người đứng đầu xóm làng, cũng có thể là một người chuyên lo về việc cúng kiếng của làng gọi là thầy cúng. Nhưng dù là ai đi chăng nữa thì trang phục cũng phải gọn gàng, chỉnh tề, riêng với thầy cúng thì thường mặc áo dài, khăn đóng màu tối, khi cúng tâm phải tịnh, phải hướng về cô hồn.

    * Trình tự thờ cúng.

    – Tại những buổi lễ cúng đầu năm, sau khi đặt lễ vật đầy đủ lên bàn cúng, dân làng bắt đầu nổi ba hồi chiêng, trống báo cho mọi người biết việc cúng được bắt đầu và cũng là để mời thần linh, cô bác về dự. Sau đó, người chủ tế đọc văn khấn mời cô hồn, tiếp đến dành khoảng 1 giờ đồng hồ để đại diện các hộ gia đình gởi lời khấn vái. Trích đoạn văn tế thỉnh cô hồn về dự lễ:

    Cung thỉnh Tả Ban Liệt Vị, Hữu Ban Liệt Vị tôn thần.

    Cung thỉnh Tiền Hiền Khai Khẩn, Hậu Hiền Khai Cơ chi thần.

    Cung thỉnh Tiền Hiền Hữu Sắc mạng chư vị Cung thỉnh Mộc Thụ, Cổ Thụ chi thần.

    Cung thỉnh xứ nội Tiền Vãng, Hậu Vãng tôn linh. Cập bộ hạ thị tùng hàm lai phụ hưởng….

    Tiếp đến, thực hiện nghi lễ rước Long Chu quanh xóm. Trong quá trình rước, dân làng cắm hương dọc đường đi nhằm cho thần linh, cô bác, cô hồn biết đường đi theo. Sau đó, đưa Long Chu lên thuyền, ra ngã ba sông và thả trôi theo biển.

    – Đối với làng ven biển, việc cúng âm linh trong lễ cúng cá Ông được thực hiện khá đơn giản. Bắt đầu vị chánh bái gõ ba hồi mõ sau đó dâng tuần rượu và đọc văn tế. Nội dung của văn tế âm linh biểu hiện sự yêu thương cho những kẻ bất hạnh, khốn khổ đã khuất. Tế xong, vật tế lễ được tung ra khắp nơi để thí thực cô hồn.

    – Vào ngày lễ tế dành riêng cho cô hồn thì nghi lễ được tổ chức long trọng đầy đủ hơn cả. Không gian lễ diễn ra cả trong và ngoài lăng, thường diễn ra trong hai ngày, ngày đầu gọi là lễ túc hay là gọi là lễ chưng thường, ngày sau gọi là lễ chánh, đặc biệt lễ chánh thường diễn ra và từ lúc 1 giờ đến 5 giờ sáng. Nghi thức tế lễ giống với nghi thức tế đình nhưng thay vì xướng “Nghinh tôn thần cúc cung bái” thì xướng “Nghinh âm linh cúc cung bái”. Lễ túc còn gọi là lễ tế ngoại đàn, nhằm thỉnh hồn người chết về sân lăng. Tại lễ túc có hai bàn án, bàn thứ nhất để cúng thành hoàng bổn xứ và thổ địa, bàn thứ hai để tế cáo âm linh, cô bác, lễ chánh tế tiến hành trong lăng.

    Vào sáng ngày lễ túc sẽ thực hiện lễ rẫy mã âm linh, thực hiện ở những làng có nghĩa trũng, với thành phần đa số là trai tráng do ông chủ tế hướng dẫn. Buổi chiều là lễ nghinh thỉnh, rước nồi hương (biểu tượng là một cây hương) ở các nơi thờ tự khác của làng về lăng Âm linh.

    – Đặc biệt, ở các làng ven biển còn có lễ quẩy cơm cô bác dành để cúng cho cô bác thuộc các tộc, họ trong làng đã bỏ mình trên biển, có tên tuổi, được lưu giữ thờ phụng trong lăng âm linh. Lễ này thường được tổ chức vào ngày giỗ chung thường niên của cả làng nên có một số khác biệt so với lễ tế âm linh nói chung.

    Thường vào ngày lễ quẩy cơm cô bác có các lễ sau:

    – Lễ nghinh thủy lục

    – Lễ tống ôn (gồm hai giai đoạn là lễ nhương ôn và lễ tống ôn) với các nghi:

    + Nghi trượng Long Chu + Nghi trượng đồng tiền âm dương

    + Nghi trượng ngọn đuốc

    – Tục hát bả trạo/ chèo âm linh/ chèo/ hát chèo cô hồn

    Tuy nhiên, dù diễn ra ở đâu, vào thời gian nào, tất cả các nghi lễ đều được chuẩn bị chu đáo và thực hiện một cách trang trọng thể hiện sự tôn trọng và thương cảm của cộng đồng dân cư đối với các cô hồn bất hạnh.

    Trong cộng đồng người việt ở Hội An tín ngưỡng thờ cúng cô hồn luôn mang nội dung bình dị và giàu tính thực tiễn, không cực đoan hay khiêng cưỡng. Nó gắn liền với đất và con người nơi đây, trở thành nếp sống, phong tục, bám rễ sâu trong tiềm thức của mỗi người.

    Là một nét đẹp trong văn hoá cộng đồng của người dân Hội An nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung tín ngưỡng thờ cúng cô hồn hướng con người đến cuộc sống lương thiện hơn, tốt đẹp hơn. Đồng thời thể hiện sự khát khao của người dân nơi đây về chân lý, về cái hoàn mỹ và hạnh phúc vĩnh hằng. Bên cạnh đó, tín ngưỡng thờ cúng cô hồn còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của con người trong các mối quan hệ, thể hiện tình đoàn kết của xóm làng và lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước.

    Nhằm góp phần nghiên cứu văn hóa dân gian và hệ tư tưởng của cư dân vùng thương cảng từng vang bóng một thời, việc nghiên cứu sâu sắc về tín ngưỡng thờ cúng cô hồn ở Hội An là hết sức cần thiết.

    1. Trần Văn An (2010), Di sản văn hóa văn nghệ dân gian Hội An, NXB Lao động.

    2. Lê Duy Anh (2010), Lễ hội và văn hóa dân gian xứ Quảng, NXB Quân đội nhân dân.

    3. Nguyễn Văn Bổn (1985), Văn ghệ dân gian Quảng Nam – Đà Nẵng, Sở văn hóa thông tin Quảng Nam – Đà Nẵng.

    4. Nguyễn Xuân Hương (2007),Tín ngưỡng của cư dân ven biển Quảng Nam-Đà Nẵng, NXB Từ Điển Bách Khoa.

    5. Nguyễn Lang (1979), Việt Nam Phật giáo sử luận, tập I, NXB Văn học.

    6. Võ Văn Hòe, Hồ Tấn Tuấn, Lưu Anh Rô (2007), Văn hóa xứ Quảng – một góc nhìn, NXB Đà Nẵng

    7. Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Nam (2001), Văn hoá Quảng Nam – những giá trị đặc trưng, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học.

    Tác giả: Ngô Thị Hường, Trần Thị Thương (Khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng )

    Với tài liệu tham khảo này, City Tour Đà Nẵng hy vọng các bạn hướng dẫn viên sẽ lưu lại cho mình những kiến thức nền tảng tốt nhất để hành nghề, giúp du khách hiểu hơn văn hóa lịch sử quê hương mình. Thân mến!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cúng Đất Giống Người Xứ Quảng
  • Tục Cúng Đất Vùng Ngũ Quảng
  • Bài Cúng Về Nhà Mới
  • Mua Nhà Cõi Âm Cầu Kỳ Hơn Mua Đất Ở
  • Tục Cúng Đất Ở Quảng Trị Quê Tôi
  • Ò Heo Quay Cưng Tại Đà Nẵng, Quảng Nam Uy Tín

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Heo Sữa Quay Ngon Ở Đâu Chất …
  • Cúng Ông Công, Ông Táo Vào Giờ Nào Tốt Nhất?
  • Cúng Ông Công Ông Táo Năm 2022 Ngày Nào Đẹp, Giờ Nào Tốt Nhất?
  • Cúng Ông Công Ông Táo Trước Ngày 23 Có Được Không ?
  • Vì Sao Lại Có Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Vào 23 Tháng Chạp?
  • lò heo quay cưng – tuyết mai

    Bạn muốn đặt heo quay và heo sữa quay? Bạn không biết nơi nào bán heo quay tại Đà Nẵng? Giá heo quay có rẻ không? Hãy đến ngay lò heo quay Lò Heo Quay Cưng – Tuyết Mai để được đặt ngay heo quay đà nẵngHotline: 

    0906.566.616 – 0905.976.606

    Lò heo sữa quay Cưng Đà Nẵng – Tuyết Mai  chuyên mua bán phục vụ heo quay cúng, heo quay lễ tiệc, heo quay cưới hỏi, heo quay tất niên, heo quay cúng đầu năm, cúng động thổ,…

    Chúng tôi cung cấp heo sữa quay và heo quay nguyên con tại tất cả các quận huyện Đà Nẵng, Quảng Nam.

    Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp những sản phẩm khác như : Bánh chưng, Bánh mì heo quay, Ram Bình Định, Chả nem.

    LÒ HEO QUAY CƯNG – Tuyết mai

    Tại Lò heo quay Cưng – Tuyết Mai chúng tôi luôn tạo ra những chú heo quay đạt chuẩn chất lượng nhất. An toàn tuyệt đó về an toàn thực phẩm, cách chế biến và hương vị riêng từ nhiều năm kinh nghiệm làm heo quay.

    Phương châm hoạt động của lò quay heo quay cưng

    • Không dùng chất bảo quản
    • Không dùng hóa chất độc hại hay thuốc tạo màu
    • Không dùng heo chết hay thịt heo dịch bệnh
    • Không dùng lò nướng công nghiệp
    • Không tẩm ướp hóa chất tạo vị ngon
    • Chất lượng – uy tín – an toàn

    Heo quay Đà Nẵng với 10 năm kinh nghiệm là 1 trong những cơ sở sản xuất heo quay chất lượng tại Đà Nẵng. Chúng tôi giao hàng nhanh và miễn phí cho quý khách hàng nội thành tại tất cả các quận Đà Nẵng: Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu (Hòa Khánh), Hòa Vang, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và Cẩm Lệ.

    Chúng tôi còn bán heo quay tại Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc thuộc tỉnh Quảng Nam. Lượng khách hàng tin và mua heo quay của chúng tôi tại Đà Nẵng rất nhiều..

    heo Sữa Quay

    Xem Thêm

    Heo Cúng

    Xem Thêm

    Sản Phẩm Khác

    Xem Thêm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Heo Quay Cúng Tất Niên
  • Heo Sữa Quay Cúng Khai Trương, Món Lễ Trang Trọng Cầu Mong Sự Thuận Lợi Và Phát Triển
  • +3 Loại Hoa Cúng Đầy Tháng Là Hoa Gì ? Hoa Cúng Đầy Tháng Cho Bé Là Hoa Gì Mới Chính Xác
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Mâm Cúng Đầy Tháng Bé Trai, Gái Đơn Giản
  • Lễ Vật Linh Thiêng Trong Ngày Cúng Đầy Tháng Của Bé
  • Quảng Nam: Lãnh Đạo Bệnh Viện Nói Về Việc Cúng 12 Mâm Cỗ Diệt Covid?

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Mâm Cỗ Ngày Tết Đầy Đủ, Ý Nghĩa Nhất
  • Tất Tần Tật Các Món Mặn Cho Mâm Cỗ Cúng Ông Công Ông Táo
  • Cách Làm Món Nem Rán Cho Mâm Cỗ Cúng Rằm
  • Đền Bắc Lệ Cầu Gì?
  • Những Kinh Nghiệm Sắp Mâm Lễ Và Trình Tự Đặt Lễ Tại Các Điện Khi Đi Đền Bà Chúa Kho
  • Lãnh đạo Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước giải thích về việc tổ chức lễ cúng có đến 12 mâm cỗ trước khi đưa bệnh viện vào hoạt động.

    Hai ngày qua, người dùng mạng xã hội Facebook xôn xao về hình ảnh ghi lại cảnh một cơ sở y tế tổ chức cúng bái với số lượng mâm cỗ “khủng” được xếp thành hàng dài. Nhiều ý kiến cho rằng cơ sở y tế này của tư nhân, sắp đi vào hoạt động, họ tổ chức cúng lễ để cầu may mắn, bình an cho mọi người cũng là chuyện bình thường.

    Dù vậy, một số ý kiến cho rằng ngành y tế là phải dựa vào khoa học chứ sao lại dựa vào tâm linh, hơn nữa lại tổ chức lễ cúng với nhiều mâm cỗ tạo nên hình ảnh không được đẹp trong mắt mọi người.

    Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Hoàng Viên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ đồng thời cũng là Giám đốc phụ trách Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước xác nhận, những hình ảnh trên được ghi tại Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).

    Theo ông Viên, Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước vừa xây dựng hoàn thành. Trưa hôm qua (26-4) là “ngày lành tháng tốt” nên bệnh viện tổ chức cúng “lấy ngày” để đưa vào hoạt động chính thức vào ngày 4-5 sắp tới. Ông Viên giải thích, sở dĩ có tới 12 mâm cỗ trong lễ cúng “lấy ngày” là vì có cả mâm cỗ của ban giám đốc và các khoa phòng của bệnh viện.

    “Đó là ngày tâm linh của bệnh viện, chỉ bày ra mỗi khoa phòng mỗi bàn và đại diện trưởng khoa cúng, không phải hoành tráng gì cả. Bệnh viện không tổ chức lễ gì, kể cả lễ khai trương, chỉ cúng lấy ngày. Việc này bệnh viện đã qua xin ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước. Bệnh viện rất ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh. Mỗi đơn vị khoa phòng chỉ một người đứng ra cúng chứ không tập trung đông” – ông Viên thông tin.

    Khi được hỏi vì sao lãnh đạo bệnh viện không đại diện cúng một vài mâm cỗ mà cúng tới 12 mâm tạo ra cảnh lễ cúng “hoành tráng”, bác sĩ Viên cho biết, đó là nguyện vọng của mọi người.

    Về ý kiến cho rằng làm y tế là phải dựa vào khoa học chứ sao lại dựa vào tâm linh, ông Viên nói rằng việc tổ chức cúng lễ như vậy không phải mê tín mà đơn giản đó là đức tin. “Trong mỗi con người mình luôn quan niệm có một niềm tin, một chỗ dựa để lúc nào đó mình cảm thấy yên cái tâm chứ không phải mê tín” – ông Viên chia sẻ.

    Ông Phùng Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, cho biết, Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước có tổ chức lễ cúng chuẩn bị đưa vào hoạt động nhưng không diễn ra cảnh tụ tập đông người trái quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo Ông Huy, Bệnh viện Thái Bình Dương đi vào hoạt động chắc chắn sẽ đóng góp tích cực vào công tác khám chữa bệnh cho người dân địa phương và 2 huyện miền núi khác là Nam Trà My, Bắc Trà My.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cay Cú Vì Người Yêu Cũ Đi Lấy Chồng, Thanh Niên Đến Ăn Cỗ Bình Thường Rồi Chỉ 1 Hành Động Mà Khiến Quan Khách Tới Dự Phải Chạy Tán Loạn
  • Có Gì Trong Mâm Cỗ Trông Trăng Của 3 Miền?
  • Truyền Thống Mâm Cỗ Tết Việt Nam Ba Miền
  • Cỗ Và Mâm Cỗ Việt Nam, Đọc Bài Cỗ Và Mâm Cỗ Việt Nam
  • Cỗ Và Mâm Cỗ Ở Việt Nam
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×