Top 8 # Xem Nhiều Nhất Van Cung Member Kan Si Lyrics Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Herodota.com

Van Cung Yen Vi Bat Huong Gia Tien

Van Cung Yen Vi Bat Huong Gia Tien, Tập Văn Tế Mẫu Cúng Gia Tiên, Văn Tế Mẫu Cúng Gia Tiên, Bai Cung Tien Su, Bài Cúng Gia Tiên, Bài Cúng Tổ Tiên, Bài Cúng Tiên Sư Mùng 9, Quý Vị Có Thể Cung Cấp Phương Tiện Đưa Đón Cho Con Mình Không?, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Kế Hoạch Hướng Dẫn Tổ Chức Hội Nghị Điển Hình Tiên Tiến Cấp Cơ Sở, Hướng Dẫn Tổ Chức Hội Nghị Điển Hình Tiên Tiến Các Cấp, Đường Mà Trên Đó Các Phương Tiện Tggt Được Các Phương Tiện Giao Thông Đến Từ Các Hướng, Cúng Yên Vị Lô Hương, Bài Cúng An Vị Bát Hương, Bài Cúng Yên Vị Bát Hương, Bài Cúng Bốc Bát Hương, Bài Cúng Bốc Bát Hương Thần Tài, Lễ Cúng Yên Vị Bát Hương, Bài Cúng Hương, Hướng Dẫn Cài Đặt Win 7 Từ ổ Cứng, Hướng Dẫn Cài Đặt ổ Cứng Mới, Quan Niệm Tiến Hóa Tổng Hợp Hiện Đại Đã Củng Cố Cho Quan Điểm Của Đacuyn V, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Võ Khắc Vui, Hướng Dẫn Viết Sớ Cúng Đất, Cung Hương Linh, Các Nguyên Tắc Đạo Đức Cho Nhà Cung Cấp Của Ibm: Hướng Dẫn, Bài Cúng Hương Linh, Hướng Dẫn Sử Dụng 2 ổ Cứng, Hướng Dẫn Cung Cấp Hồ Sơ Bảo Hiểm Về Tai Nạn Gt, Hướng Dẫn Đăng Ký Nhà Cung Cấp, Hướng Dẫn Chơi Cung R, Hướng Dẫn Cài Đặt ổ Cứng Ngoài, Bài Cúng 100 Ngày Bát Hương, Bài Cúng Dâng Hương, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Ngoài Wd, Hướng Dẫn Cài Đặt 2 Wifi Cùng 1 Mạng, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Ngoài, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Gắn Ngoài, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Wd My Passport, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Ngoài Transcend, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Ngoài Wd Elements, Phương Hướng Cụ Thể Củng Cố Và Phát Huy Đại Đoàn Kết, Hướng Dẫn Chơi Ngôi Sao Hoàng Cung, Hướng Dẫn Cho Nơi Cung Cấp Điện Cộng Đồng, Hướng Dẫn Này Cung Cấp Sự Lãnh Đạo, Tin Cậy Và Toàn Diện, Hướng Dẫn Đăng Ký Bảo Hành ổ Cứng Western, Hướng Dẫn Đăng Ký Bảo Hành ổ Cứng Seagate, Tiểu Luận Xử Lý Tình Huống Cùng Chi Trả Khi Tham Gia Bảo Hiểm Y Tế, Hướng Dẫn Sử Dụng Dịch Vụ Cung Cấp Thông Tin Đăng Ký Doanh Nghiệp, Hướng Dẫn Rút Tiền, Hướng Dẫn Bắn Tiền, Văn Bản Hướng Dẫn Tội Rửa Tiền, Hướng Dẫn In Hóa Đơn Tiền Điện, Hướng Dẫn Chơi Bắn Cá ăn Tiền, Hướng Dẫn Về Ghi Nợ Tiền Sử Dụng Đất, Văn Khấn An Vị Bát Hương Gia Tiên, Văn Bản Hướng Dẫn Ghi Nợ Tiền Sử Dụng Đất, Thông Tư Hướng Dẫn Tội Rửa Tiền, Bài Khấn An Vị Bát Hương Gia Tiên, Hướng Dẫn Cải Tiến Hiệu Quả, Thông Tư Hướng Dẫn Về Tiền ăn Giữa Ca, Mẫu Giấy Xác Nhận Hưởng Chế Độ ưu Tiên, Hướng Dẫn Đăng Ký Xem Hóa Đơn Tiền Điện, Hướng Dẫn Trình Bày Luận án Tiến Sĩ, Các Nhân Số ảnh Hưởng Đến Tiền Lương Khu Vực Công, Văn Bản Hướng Dẫn Miễn Giảm Tiền Thuê Đất, Hướng Dẫn Thực Hành Kỹ Thuật Tiện, Văn Bản Hướng Dẫn Trích 40 Cải Cách Tiền Lương, Thông Tư Hướng Dẫn Tiền ăn Giữa Ca Mới Nhất, Văn Bản Hướng Dẫn Miễn Giảm Tiền Sử Dụng Đất, Hướng Dẫn Đăng Ký Uber Bằng Tiền Mặt, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên, Hướng Dẫn Thi Hành Hình Phạt Tiền, Giấy Xác Nhận Được Hưởng Chế Độ ưu Tiên, Hướng Dẫn Trích 40 Cải Cách Tiền Lương, Nhân Tố ảnh Hưởng Đến Tiền Lương Khu Vực Công, Hướng Dẫn Đăng Ký Nộp Tiền Thuế Qua Mạng, Hướng Dẫn Thủ Tục Sang Tên Đổi Chủ Với Phương Tiện Không Chính Chủ, Hướng Dẫn Đăng Ký Kiếm Tiền Trên Youtube, Thông Tư Hướng Dẫn Trích 40 Cải Cách Tiền Lương, Hướng Dẫn Dịch Vụ Thanh Toán Hóa Đơn Tiền Điện, Thông Tư Hướng Dẫn Miễn Giảm Tiền Sử Dụng Đất, Hướng Dẫn Sử Dụng ăng Ten Kích Sóng Tiện Lợi Clear Tv Key, Hướng Dẫn Về Các Diện ưu Tiên Và Điểm Khuyến Khích, Hướng Dẫn Sử Dụng Phương Tiện Truyền Thông, Hướng Dẫn Đăng Ký Youtube Adsense Để Kiếm Tiền, Hướng Dẫn Thực Hiện Chế Độ Trang Bị Phương Tiện Bảo Vệ Cá Nhân, Hướng Dẫn Chẩn Đoán Và Điều Trị Rối Loạn Tiền Đình, Hướng Dẫn Thực Hiện Luật Phòng Chống Rửa Tiền, Hướng Dẫn Thực Hiện Một Số Quy Định Về Bảo Đảm Tiền Vay Của Các Tổ Chức Tín Dụng, Những Định Hướng Và Thực Tiễn Dạy Học Lịch Sử ở Việt Nam, Hướng Dẫn Chẩn Đoán Và Điều Trị Ung Thư Tiền Liệt Tuyến, Hãy Giải Thích Giao Dịch Sau ảnh Hưởng Ra Sau Đến Khối Lượng Tiền Mo, Cẩm Nang Hướng Dẫn Các Hình Thức Thanh Toán Tiền Điện, Hãy Giải Thích Giao Dịch Sau Đây ảnh Hưởng Ra Sao Đến Các Khối Lượng Tiền M0, Hướng Dẫn Thanh Toán Hóa Đơn Tiền Nước Qua Ngân Hàng Bidv, Huong Giangong Dan Cac Buoc Tien Hanh Phat Trien 1 Dang Vien Moi, Mối Quan Hệ Giữa Cạnh Tranh Với Độc Quyền Và Những ảnh Hưởng Đến Việt Nam Trong Tiến Trình Hội Nhập , Mối Quan Hệ Giữa Cạnh Tranh Với Độc Quyền Và Những ảnh Hưởng Đến Việt Nam Trong Tiến Trình Hội Nhập, Xử Lý Tình Huống Về Thực Hiện Phụ Cấp Tiền Phẫu Thuật Cho Cán Bộ Y Tế Công Tác Tại ,

Van Cung Yen Vi Bat Huong Gia Tien, Tập Văn Tế Mẫu Cúng Gia Tiên, Văn Tế Mẫu Cúng Gia Tiên, Bai Cung Tien Su, Bài Cúng Gia Tiên, Bài Cúng Tổ Tiên, Bài Cúng Tiên Sư Mùng 9, Quý Vị Có Thể Cung Cấp Phương Tiện Đưa Đón Cho Con Mình Không?, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Kế Hoạch Hướng Dẫn Tổ Chức Hội Nghị Điển Hình Tiên Tiến Cấp Cơ Sở, Hướng Dẫn Tổ Chức Hội Nghị Điển Hình Tiên Tiến Các Cấp, Đường Mà Trên Đó Các Phương Tiện Tggt Được Các Phương Tiện Giao Thông Đến Từ Các Hướng, Cúng Yên Vị Lô Hương, Bài Cúng An Vị Bát Hương, Bài Cúng Yên Vị Bát Hương, Bài Cúng Bốc Bát Hương, Bài Cúng Bốc Bát Hương Thần Tài, Lễ Cúng Yên Vị Bát Hương, Bài Cúng Hương, Hướng Dẫn Cài Đặt Win 7 Từ ổ Cứng, Hướng Dẫn Cài Đặt ổ Cứng Mới, Quan Niệm Tiến Hóa Tổng Hợp Hiện Đại Đã Củng Cố Cho Quan Điểm Của Đacuyn V, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Võ Khắc Vui, Hướng Dẫn Viết Sớ Cúng Đất, Cung Hương Linh, Các Nguyên Tắc Đạo Đức Cho Nhà Cung Cấp Của Ibm: Hướng Dẫn, Bài Cúng Hương Linh, Hướng Dẫn Sử Dụng 2 ổ Cứng, Hướng Dẫn Cung Cấp Hồ Sơ Bảo Hiểm Về Tai Nạn Gt, Hướng Dẫn Đăng Ký Nhà Cung Cấp, Hướng Dẫn Chơi Cung R, Hướng Dẫn Cài Đặt ổ Cứng Ngoài, Bài Cúng 100 Ngày Bát Hương, Bài Cúng Dâng Hương, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Ngoài Wd, Hướng Dẫn Cài Đặt 2 Wifi Cùng 1 Mạng, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Ngoài, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Gắn Ngoài, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Wd My Passport, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Ngoài Transcend, Hướng Dẫn Sử Dụng ổ Cứng Ngoài Wd Elements, Phương Hướng Cụ Thể Củng Cố Và Phát Huy Đại Đoàn Kết, Hướng Dẫn Chơi Ngôi Sao Hoàng Cung, Hướng Dẫn Cho Nơi Cung Cấp Điện Cộng Đồng, Hướng Dẫn Này Cung Cấp Sự Lãnh Đạo, Tin Cậy Và Toàn Diện, Hướng Dẫn Đăng Ký Bảo Hành ổ Cứng Western, Hướng Dẫn Đăng Ký Bảo Hành ổ Cứng Seagate, Tiểu Luận Xử Lý Tình Huống Cùng Chi Trả Khi Tham Gia Bảo Hiểm Y Tế, Hướng Dẫn Sử Dụng Dịch Vụ Cung Cấp Thông Tin Đăng Ký Doanh Nghiệp, Hướng Dẫn Rút Tiền,

Văn Cúng Ngày Giỗ Hết Van Cung Ngay Gio Het Doc

Văn cúng ngày Giỗ Hết (Lễ Đại Tường)

1.Ý nghĩa: Ngày giỗ Hết hay còn gọi là ngày “Đại Tường”, tức là ngày Giỗ vào 2 năm 3 tháng sau ngày mất.

Giỗ Hết vẫn là Giỗ trong vòng tang. Ngày Giỗ Hết thương làm linh đình hơn, và sau Giỗ này, ngườ nhà bỏ tang phục, hay còn gọi là hết tang. Sau ngày giỗ Hết, người ta sẽ chọn ngày tháng tốt để làm lễ Cải cát, sang mộ cho người quá cố. Và từ năm thứ ba trở đi thì giỗ của người qua cố trở thành giỗ Thường hay “Cát Kỵ” Bởi vậy, có người bảo “ngày giỗ hết là ngày giỗ quan trọng nhất trong tất cả những ngày giỗ đối với người qua đời”. Quan trong nhất vì nó đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời của người còn sống cũng như đối với vong linh của người đã khuất. Với người đang sống, người ta trở lại đời sống thường nhật, có thể tham gia các tổ chức hội hè, đình đám. Theo quan niệm xưa thì chỉ sau Giỗ Hết của chồng, người vợ mới có thể đi bước nữa.

2. Sắm lễ: Giỗ Hết thường được tổ chức long trọng với: vàng mã, hương, hoa, phẩm oản, trái cây theo mùa, cùng mâm lễ mặn với đầy đủ các món ăn từ thịt lợn, tôm, cua, xôi, gà, …

Văn khấn Thổ Thần, Táo Quân, Long Mạch và các vị Thần linh trước khi Giỗ Hết Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ………………………………

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………………………………………

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………….

Nhân ngày mai là ngày Giỗ Hết của………………………………………………………

Tín chủ con cùng toàn thể gia khuyến tuân theo nghi lễ, sửa biện hương hoa lễ vật dâng cúng các vị Tôn thần.

Cúi xin các vị Bản gia, Thổ Công, Táo phủ Thần quân, Ngữ phương, Long mạch và các vị Thần linh, hiển linh chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

Chúng con kinh thỉnh các Tiên linh, Gia tiên họ…………………. và những vong hồn nội tộc được thờ phụng vị cùng về hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Văn khấn chình ngày Giỗ Hết Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tổ Tiên nội ngoại họ ………………………………………………………………………………………….

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………………………………………

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày ……………….. tháng ……………… năm ……………………………

Chính ngày Giỗ Hết của……………………………………………………………………

Thiết nghĩ……………… vắng xa trần thế, không thấy âm dung. Năm qua tháng lại vừa ngày Giỗ Hết. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tấc thành.

Thành khẩn kính mời………………………………………………………………………

Mất ngày…………. Tháng………………năm……………………………………………

Mộ phần táng tại:…………………………………………………………………………..

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng.

Tín chủ lại mời vong lonh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng.

Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kinh Nhat Tung Khat Si

TU VIỆN ĐẠI BẢO TRANG NGHIÊM

NGHI THỨC CÚNG CỬU HUYỀN

DÂNG HƯƠNG

Khói hương xông thấu mấy tầng xanh

Rốt ráo tâm con bổn nguyện lành

Trên khói hương này xin Phật ngự

Chứng minh đệ tử tấc lòng thành. O

LỄ PHẬT

Kính lạy Phật từ bi cứu thế

Đem đạo lành phổ tế chúng sanh

Trần gian biết nẻo tu hành

Nhờ đèn trí huệ quang minh soi đường. O

LỄ PHÁP

Kính lạy Pháp là phương giải thoát

Gốc chơn truyền Y Bát từ xưa

Pháp tu chứng đắc kịp giờ

Độ người qua đến bến bờ bên kia. O

LỄ TĂNG

Kính lạy Tăng nghiêm trì giới luật

Hạnh Tăng vô nhất vật thanh bần

Tự mình giác ngộ lý chân

Giúp người giác ngộ chuyên cần công tu. O

CÚNG DƯỜNG TAM BẢO

Kính lạy Phật, Pháp,Tăng tam bảo

Chứng lòng con hiếu thảo cúng dường,

Của này vốn của thiện lương

Chúng con tạo sắm bằng phương pháp lành,

Nay phát nguyện lòng thành dâng cúng

Xin ơn trên hưởng dụng chứng minh.

Nguyện cầu cho cả chúng sanh

Nhất là quyến thuộc gia đình chúng con

Kẻ hiện tại vẹn tròn quả phước

Người thác rồi lại được siêu sinh

Ngưỡng nhờ Phật pháp oai linh

Ơn dày Tam Bảo phước lành ban ra. O

Nam-mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. O (3 lần)

KINH CÚNG CỬU HUYỀN THẤT TỔ

Thành kính lạy Cửu huyền Thất tổ

Ngõ đáp ơn báo bổ sanh thành

Con quy y Phật tu hành

Cửu huyền Thất tổ lòng thành chứng tri

Noi theo hạnh từ bi của Phật

Bỏ dứt đi những tật xấu xa

Trau giồi đức hạnh thuần hòa

Đạo thành cứu độ mẹ cha, Cửu huyền.

Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng

Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin

Cửu huyền Thất tổ hương linh

Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm

Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn

Ăn cay, uống đắng không sờn

Vì con đau khổ không hờn phiền chi

Cha mẹ rất từ bi hà hải

Nội ngoại đồng bác ái tình thương

Cửu huyền Thất tổ đồng nương

Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh…

Ân dưỡng dục minh minh như hải

Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao

Con nay muốn đáp công lao

Đền ơn, trả nghĩa thế nào cho xong!

Lời Phật dạy mênh mông biển khổ

Cõi Ta-bà không chỗ dựa nương,

Chúng sanh vì bởi tình thương

Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu,

Sanh tử mãi biết đâu mà kể

Cứ trầm luân trong bể ái hà

Cũng vì bản ngã chấp ta

Tham lam, sân giận, cùng là si mê…

Những tội lỗi không hề dứt bỏ

Đường tử sanh nên khó bước qua,

Làm con muốn cứu mẹ cha

Cửu huyền, Thất tổ, ông bà đền ơn

Đem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo

Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền

Cầu cho Thất tổ Cửu huyền

Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.

Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ

Hay đền ơn Thất tổ Cửu huyền

Chúng sanh tất cả các miền

Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

Trước xuất thế lìa xa cõi tục

Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm

Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham

Thân tâm thanh tịnh, già-lam dựa kề

Tu chứng đắc Bồ-đề Phật quả

Độ chúng sanh tất cả siêu thăng

Vượt lên cửu phẩm thượng tầng

Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ

Muốn đáp đền mối nợ từ xưa

Cần nên tu niệm sớm trưa

Công dày quả mãn, phước thừa báo ân. O

Nam-mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. O (3 lần)

BÁT-NHÃ TÂM KINH

Khi hành Bát-nhã Ba-la

Ngài Quán Tự Tại soi ra tột cùng

Thấy ra năm uẩn đều không

Bao nhiêu khổ ách khốn cùng độ qua.

Này Xá-Lợi Tử xét ra

Không là sắc đó, sắc là không đây

Sắc cùng không chẳng khác sai

Không cùng sắc cũng sánh tày như nhau

Thọ, tưởng, hành, thức uẩn nào

Cũng như sắc uẩn một màu không không.

Này Xá-Lợi Tử ghi lòng

Không không tướng ấy đều không tướng hình

Không tăng giảm, không trược thanh

Cũng không diệt, cũng không sanh: pháp đồng

Vậy nên trong cái chơn không

Vốn không năm uẩn, cũng không sáu trần

Mắt, tai, mũi, lưỡi, ý, thân

Vị, hương, xúc, pháp, cùng phần sắc, thinh

Từ không giới hạn mắt nhìn

Đến không ý thức, vô minh cũng đồng

Hết vô minh cũng vẫn không

Hết già, hết chết, giả không có gì

Không khổ, tập, diệt, đạo kia

Trí huệ chứng đắc cũng là không không

Sở thành sở đắc bởi không

Các vị Bồ-tát nương tùng tuệ năng

Tâm không còn chút ngại ngăn

Nên không còn chút băn khoăn sợ gì

Đảo điên mộng tưởng xa lìa

Niết-bàn mới đến bên kia bến bờ

Ba đời chư Phật sau xưa

Đắc thành Chánh giác đã nhờ huệ năng.

Trí huệ năng lực vô ngần

Đại minh vô thượng, đại thần cao siêu

Trí huệ năng lực có nhiều

Thật là thần chú trừ tiêu não phiền

Trí huệ năng lực vô biên

Dẫn đường giải thoát qua bên giác ngàn.

Liền theo lời chú thuyết rằng:

Độ tha, giác ngộ khắp trần chúng sanh. O

Nam-mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. O (3 lần)

NGUYỆN VÃNG SANH

Muôn pháp không thường còn

Người sanh ắt có diệt

Sanh tử như thủy triều

Diệt tận, chơn phúc hiện.

Thác bền, sống không bền

Người đời ai cũng chết

Chết mục tiêu cuộc đời

Đúng y lời Phật dạy!

Kiếp sống trong ngắn ngủi

Chết thật là chắc chắn

Sớm muộn xác thân này

Trả về cho tứ đại.

Nhìn xem thể phách hoại

Xác như gỗ mục hư

Tánh thanh tịnh chơn như

Niết-bàn vô sanh diệt. O (3 lần)

TÁN THÁN PHẬT

A-Di-Đà Phật thân vàng

Tướng xinh, sắc tốt, minh quang ai bì

Bạch hào như núi Tu-Di

Mắt trông bốn biển so bì vẫn hơn

Hào quang hóa Phật vô ngần

Hóa Bồ-tát chúng vô cùng vô biên

Độ sanh bốn tám lời nguyền

Hàm linh chín phẩm đồng lên giác ngàn. O

Nam-mô Tây phương Cực Lạc thế giới Đại từ Đại bi Tiếp dẫn Đạo sư A-Di-Đà Phật.

Nam-mô A-Di-Đà Phật (3 lần hoặc tùy ý) O

Nam-mô Quán Thế Âm Bồ-tát (3 lần) O

Nam-mô Đại Thế Chí Bồ-tát (3 lần) O

Nam-mô Địa Tạng Vương Bồ-tát (3 lần) O

Nam-mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ-tát (3 lần) O

SÁM THẬP PHƯƠNG

Mười phương ba đời Phật

Di-Đà đệ nhất danh

Độ sanh lên chín phẩm

Oai đức rộng thinh thinh.

Con nay quy y Phật

Diệt ba nghiệp mê tình,

Bao nhiêu phần phước đức

Hồi hướng khắp nhơn sanh,

Nguyện cùng người niệm Phật

Cảm ứng hiện điềm lành,

Lâm chung thấy Phật cảnh

Trước mắt hiện đành rành,

Thấy nghe đều tinh tấn

Cực Lạc đặng vãng sanh,

Thấy Phật dứt sanh tử

Như Phật độ hàm linh

Trừ vô biên phiền não

Tu vô lượng pháp lành

Chúng sanh nguyền tế độ

Phật đạo thảy viên thành.

Hư không còn có hết

Bổn nguyện vốn không cùng

Hữu tình, vô tình khắp

Trí huệ chứng viên thông. O

THẬP NGUYỆN

MỘT nguyền lễ kính Như Lai

HAI nguyền xưng tán công dày Thế Tôn

BA nguyền tu phước cúng dường

BỐN nguyền sám hối nghiệp vương tội trần

NĂM nguyền tùy hỷ công huân

SÁU nguyền thỉnh chuyển pháp luân độ người

BẢY nguyền thỉnh Phật ở đời

TÁM nguyền học Phật tùy thời phát minh

CHÍN nguyền hằng thuận chúng sanh

MƯỜI nguyền hồi hướng phước lành khắp nơi. O

Nam-mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. O (3 lần)

HỒI HƯỚNG CẦU NGUYỆN

Tụng kinh được phước lành

Con xin hồi hướng chúng sanh hưởng nhờ.

Mênh mông biển khổ không bờ

Trần gian chìm đắm mịt mờ tối đen,

Bỗng đâu núi báu hiện lên

Tháp vàng rực rỡ vượt trên cao vời,

Cơ duyên Chánh pháp ra đời

Lối tu tối thượng độ người trầm mê,

Tinh thần nẻo thẳng cao xuê

Mà đường vật chất thấp nê bùn lầy,

Càng buông bỏ dưới chân này

Ấy là chỗ đứng càng ngày càng cao,

Nhiều người chung sức với nhau

Công phu tứ chúng góp vào điểm tô

Đạo vàng cao quý bày phô

Cũng vì lợi ích chung cho thế trần,

Hôm nay con mới góp phần

Nguyện xin tất cả xa gần hưởng chung,

Mỗi người học đạo tỏ thông

Tăng, Ni khất sĩ ra công thuyết bài,

Cầu xin Giáo pháp hoằng khai

Được thường tỏ sáng lại hay thơm lành,

Nguyện cho đạo đức thạnh hành

Cảnh đời Đông độ đổi thành Tây phương… O

Nam-mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. O (3 lần)

CẦU NGUYỆN CHUNG

Ngưỡng cầu các đấng chư Thiên

Trong vòng tịnh xá ngự yên hằng ngày

Ngự nơi đền tháp xưa nay

Ngự nơi biệt thất, nơi cây bồ-đề

Chúng con xin hội họp về

Đặng dùng phước thí tiện bề cúng dâng.

Cầu xin hộ độ chư Tăng

Cửa thiền ẩn náu, phước Hằng hà sa,

Tỳ-khưu chẳng luận trẻ già

Cao hạ trung thấp hoặc là mới tu

Thiện nam, tín nữ công phu

Đều là tín chủ, cũng phù trợ nhân

Những người trong khắp thôn lân

Kiều cư châu quận được phần an khương

Chúng sanh bốn loại không thường

Noãn, thai, thấp, hóa khi nương pháp lành

Giải thoát pháp báu nên hành

Đặng mà dứt khổ chuyên quanh đọa đày

Cầu xin hưng thạnh lâu dài

Pháp thiện tri thức các Ngài mở mang

Bậc tu xin được bình an

Cầu cho Tăng chúng các hàng hòa nhau

Lại thêm phẩm hạnh thanh cao

Đắc quả lợi ích kíp mau kịp thì

Cầu xin Pháp bảo hộ trì

Cho người tu đã quy y Phật rồi

Xin cho hết thảy người người

Tiến hóa trong pháp Phật noi giáo truyền. O

HỒI HƯỚNG CHUNG

Phẩm kinh con đọc vừa xong

Xin đem hồi hướng cầu đồng thế gian

Nguyện cho dương thới bình an

Âm siêu ba cõi, Tây phang đặng về

Người người thoát khỏi trầm mê

Chóng thành quả giác, vẹn bề đạo chơn. O

Nam-mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. O (3 lần).

TAM TỰ QUY Y

Tự quy y Phật

Cầu cho chúng sanh

Hiểu rõ đạo lành

Phát lòng vô thượng. O

Tự quy y Pháp

Cầu cho chúng sanh

Kinh luật hiểu rành

Trí huệ như biển. O

Tự quy y Tăng

Cầu cho chúng sanh

Hiệp chúng đồng tình

Chẳng hề trở ngại.O

Nguyện đem công đức lành

Hồi hướng cho tất cả

hương ling với chúng sanh

Đều chứng thành Phật quả. O

Văn Khấn Lễ Tạ Mừng Năm Mới Van Khan Cung Le Ta Mung Nam Moi Doc

Theo truyền thống xưa, lễ Tạ năm mới được tiến hành khi kết thúc Tết, còn gọi là lễ Hoá Vàng.

Theo truyền thống xưa, lễ Tạ năm mới được tiến hành khi kết thúc Tết, còn gọi là lễ Hoá Vàng được tiến hành vào ngày mồng ba Tết hoặc ngày khai hạ mồng bảy Tết.

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chứ Phật, Chư phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Ngài Đương niên, ngài Bản cảnh Thành hoàng, các ngài Thổ địa,Táo quân, Long Mạch, Tôn thần.

– Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, nội ngoại Tiên linh.

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………….

Ngụ tại:…………………………………………………………..

Hôm nay là ngày mồng 3 tháng giêng năm………….

Tín chủ con thành tâm sắp sửa hương hoa nước quả kim ngân vàng bạc, phẩm vật trà tửu dâng lên trước án, kính cẩn thưa trình:

Tiệc xuân đã mãn, Nguyên Đán đã qua, nay xin thiêu hoá kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn Tiên linh trở về âm giới.

Kính xin phù hộ độ trì cho con cháu được chừ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng

Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Cây nêu ngày Tết và nghi thức thờ cúng tổ tiên

Ở Gia Định xưa, sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức, Tập Hạ chép rằng: “bữa trừ tịch (tức ngày cuối năm) mọi nhà ở trước cửa lớn đều dựng một cây tre, trên buộc cái giỏ bằng tre, trong giỏ đựng trầu cau vôi, ở bên giỏ có treo giấy vàng bạc, gọi là “lên nêu”… có ý nghĩa là để làm tiêu biểu cho năm mới mà tảo trừ những xấu xa trong năm cũ.

Ngày 7 tháng Giêng triệt hạ, gọi là “hạ nêu” phàm những khoản vay mượn thiếu thốn trong tiết ấy không được đòi hỏi, đợi ngày hạ nêu rồi mới được đòi hỏi”.

Tại sao một mỹ tục đậm đà bản sắc dân tộc với ý nghĩa tốt đẹp như thế, đến nay lại không thấy nữa? Họa chăng chỉ còn trong sách báo cùng trong thơ văn với câu đối Tết: “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ. Cây nêu tràng pháo, bánh chưng xanh” .

Cũng theo ý nghĩa trừ tà ấy, những nhà theo đạo Phật treo lên cây nêu nào là khánh, là chuông nhà Phật để cho biết ở đây có Phật Bà Quan Âm độ trì, quỷ dữ phải tránh xa, để gia đình được bình an. Có lẽ do ý nghĩa mê tín, trừ ma quỷ nên khi Tấy đến, rồi Cách mạng nổi lên, dần dần người ra bỏ tục trồng nêu.

* Thờ cúng tổ tiên một cách hệ thống đã dần dần trở thành quốc đạo

Văn hóa phương Tây khác với văn hóa phương Đông ở nhiều điểm, trong đó phương Tây không thờ cúng tổ tiên, không để bàn thờ tổ tiên trong nhà; trong khi đó các dân tộc phương Đông đều có nhiều hình thức thờ cúng, tưởng nhớ đến người chết như người Ai Cập trong các ngôi mộ cổ, hay bàn thờ Tổ tiên trong các dân tộc Á Đông như Trung Hoa, Nhật Bản, Triều Tiên.

Chính vì vậy, người ta lập bàn thờ, nhà thờ họ một cách trang trọng, cũng nhiều nhà thờ họ đủ đồ thờ trang trọng như thờ Thần thờ Thánh. Và khi cúng tế, người ta luôn cầu âm đức, tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu. Không chỉ ngày giỗ, ngày Tết mà còn có những dịp trong đại của con người như đám cưới, đám ma hay khi gặp hoạn nạn, hay khi đi thi, làm ăn, đều khấn vái, kính cáo Tổ tiên. Việc hiện nay hầu hết các cặp cô dâu chú rể mới đều làm lễ vu quy hay nghinh hôn, trước bàn thờ gia tiên cũng là một điểm rất độc đáo của văn hóa VN.

Không những thế, hệ thống thờ tổ tiên của vũ trụ, tức Ông tạo hóa hay Ông trời, thời phong kiến chỉ có vua mới được thờ cúng ở đàn Nam Giao, giống như bên Trung Hoa, thì nay ở Trung và nhất ở Nam Bộ nhiều nhà có bàn Thiên ở ngoài trờ để thờ trời. Tổ tiên của dân tộc là vua Hùng cũng được thờ, và nay trở thành quốc lễ. Ngoài ra, còn thờ các tiền nhân anh hùng dân tộc như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung…

Ngày nay, nhất là sau Cộng đồng Vatincan II, thiên chúa giáo vốn rất nghiêm khắc với việc thờ tổ tiên, bây giờ đã rộng rãi, các giáo dân vận có thể lập bàn thờ gia tiên. Mọi người VN hiện nay đều thờ tổ tiên và hầu hết đều có bàn thờ gia tiên, đó chính là quốc đạo, lấy con người làm chủ vạn vật, coi trọng âm đức, cái đức vô hình thiêng của con người.

Xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, không thể không coi trọng thờ tổ tiên với truyền thống lâu đời và đã trở thành hệ thống. Đó cũng là nét riêng của dân tộc VN vậy! Thờ tổ tiên chính là quốc đạo của người VN vậy!

TS NGUYỄN NHÃ

Phong Tục Thờ Cúng Trong Ngày Tết

Tết Nguyên đán là tiết lễ đầu tiên của năm , bắt đầu từ lúc giao thừa với lễ trừ tịch .

Nguyên là bắt đầu . Đán là buổi sớm mai . Tết Nguyên Đán tức là Tết bắt đầu năm , mở đầu cho một năm mới với mọi cảnh vật đều mới mẻ đón Xuân sang .

LỄ TRỪ TỊCH

Lễ trừ tịch của người Trung Quốc còn là lễ khu trừ ma quỷ.Vào ngày trừ tịch dùng 120 trẻ con trạc 9, 10 tuổi mặc áo thâm, đội mũ đỏ, cầm trống vừa đi đường đánh để khu trừ ma quỷ, do đó có danh từ trừ tịch.Lễ trừ tịch cử hành vào lúc giao thừa nên còn mang tên là lễ giao thừa.

CÚNG AI TRONG LỄ GIAO THỪA

Phan Kế Bính trong Việt Nam phong tục có viết : Tục ta tin rằng mỗi năm có một ông hành khiển coi việc nhân gian, hết năm thì thần nọ bàn giao công việc cho thần kia, cho nên cúng tế để tiễn ông cũ và đón ông mới.

Cúng tế cốt ở tâm thành, và lễ cúng vào giữa nửa đêm nên đượm vẻ thần bí trang nghiêm. Cựu vương hành khiển bàn giao công việc cho tân vương thay đức Ngọc Hoàng để coi sóc nhân gian trong một năm cho đến giờ phút giao thừa sang năm. Lễ trừ tịch bao hàm một ý nghĩa trọng đại tống cựu nghinh tân nên lễ được cử hành rất trịnh trọng từ tư gia tới các đình chùa.

Những năm về trước, trong giờ phút này, chuông trống đánh vang, pháo nổ không ngớt, truyền từ nhà nọ sang nhà kia, khắp kẻ chợ nhà quê.

SỬA LỄ GIAO THỪA

Tại các đình miếu cũng như tại các tư gia lễ giao thừa đều cúng mặn.Các ông thủ từ lo ở đình miếu,còn tại các tư gia do người gia trưởng đảm nhiệm.Xưa kia người ta cúng giao thừa ở đình, ông Tiên chỉ hoặc thủ từ đứng làm chủ lễ, nhưng người ta cũng cúng giao thừa ở thôn ở xóm nữa.

Bàn thờ giao thừa được thiết lập ở giữa trời. Một chiếc hương án được kê ra.Trên hương án có đỉnh trầm hương hay bình hương.Hai bên đỉnh trầm hương có hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến. Lễ vật gồm chiếc thủ lợn hoặc con gà, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hoa quả, rượu nước và vàng mã, đôi khi thêm cỗ mũ của Đại vương hành khiển.

Tại đình làng, cùng với lễ cúng ngoài trời còn lễ Thành Hoàng hoặc vị phúc thần tại vị nữa. Các chùa chiền cũng có lễ cúng giao thừa, nhưng lễ vật là đồ chay, và đồng thời với lễ giao thừa nhà chùa còn cúng Phật, tụng kinh và cúng Đức Ông tại chùa.

Ở các tư gia, các gia trưởng thường lập bàn thờ ở giữa sân, hoặc ở trước của nhà đối với những nhà không có sân. Ngày nay ở thôn quê rất ít nơi còn cúng lễ giao thừa ở các thôn xóm, ngoài lễ cúng tại đình đền.Và ở các tư gia tuy vẫn cúng giao thừa nhưng bàn thờ thật là đơn giản.

ĐẠI VƯƠNG HÀNH KHIỂN VÀ PHÁN QUAN

Có mười hai vị đại vương,mỗi ông cai trị một năm cõi nhân gian là Thập nhị hành khiển vương hiệu tính theo thập nhị chi, bắt đầu từ năm Tý, cuối cùng là năm Hợi.Hết năm Hợi lại quay trở lại năm Tý với Đại vương hành khiển của mười hai năm trước.

Các vị đại vương này còn được gọi là đương nhiên chi thần, mỗi vị có trách nhiệm cai trị thế gian trong một năm, xem xét mọi việc hay dở của từng người, từng gia đinh,từng thôn xã cho đến từng quốc gia để định công luận tội, tâu lên Thượng đế. Mỗi vị đại vương hành khiển có một vị phán quan giúp việc.

Trong khi làm lễ cúng Đức đương niên đại vương hành khiển người ta khấn theo đức Thổ thần và Thành Hoàng vì khi đức đại vương hành khiển đã giáng lâm thì Thổ thần và Thành Hoàng có nhiệm vụ nghênh tiếp do đó cũng được phối hưởng lễ vật.

LỄ CÚNG THỔ CÔNG

Sau khi cùng giao thừa xong, các gia chủ cúng khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà, thường được gọi là “Đệ nhất gia chi chủ”.Lễ vật cũng tương tự như cúng giao thừa nghĩa là gồm trầu rượu,nước,đèn nhang, vàng bạc, hoa quả cùng các thực phẩm xôi gà, bánh, mứt v.v …

LỄ CÚNG GIA TIÊN

Chiều ba mươi Tết sau khi sửa soạn xong xuôi người ta làm lễ cúng gia tiên sau đó đèn nhang phải giữ thắp suốt mấy ngày Tết cho tới khi hoá vàng.

Cùng với cúng gia tiên ta phải cúng Thổ Công trước để xin phép cho tổ tiên được về đón Tết cùng con cháu.