【#1】Cúng Mùng 3 Tết Và Lễ Hoá Vàng Tiễn Tổ Tiên Cúng Lễ Hóa Vàng Tiễn Ông Bà Tổ Tiên Thế Nào Cho Đúng?

Cúng mùng 3 Tết và lễ hoá vàng tiễn tổ tiên Cúng lễ hóa vàng tiễn ông bà tổ tiên thế nào cho đúng?

Cúng mùng 3 Tết và lễ hoá vàng tiễn tổ tiên

Theo tục lệ người Việt Nam, cứ mỗi dịp xuân về Tết đến các gia đình lại làm cơm cúng mời tổ tiên về dự 3 ngày Tết với con cháu.

Ba ngày Tết đó là ngày 30 Tết (nếu tháng thiếu thì vào ngày 29 Tết), đến ngày mùng 3 Tết hoặc ngày khai hạ mồng bảy Tết, là ngày cuối cùng, tiệc xuân đã mãn, con cháu lại cáo lễ để tiễn đưa Tổ tiên về cõi vĩnh hằng.

Do mỗi vùng miền có một phong tục khác nhau, nên một số nơi chỉ cúng đến ngày mùng 2 Tết (tức là chỉ có 2 ngày Tết), nhưng theo một số quan điểm vùng miền khác, như thế là chưa đúng, chưa phù hợp.

Bởi lẽ, ngày mùng 3 Tết theo quan niệm dân gian vẫn là ngày Tết thầy, nên các gia đình vẫn phải làm cơm mời ông bà tổ tiên ở lại ăn Tết với con cháu. Mùng 4 và mùng 5 mới là ngày làm cơm cúng tiễn các cụ.

Lễ hóa vàng của người Việt

Sau những ngày cúng Tết, lễ hóa vàng được người Việt Nam rất chú trọng. Tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình mà cách chuẩn bị khác nhau. Đó được gọi là lễ tạ gia tiên gia thần và chư vị thánh thần, phật. Theo quan niệm dân gian, có lễ tạ thì tấm lòng của chủ nhà mới được người âm chứng giám.

Sau khi lễ, các gia chủ sẽ hóa vàng. Phần tiền, vàng của gia thần phải hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên hóa sau. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mã, người ta thường đặt vài cây mía dài. Dân gian cho rằng đây là đòn gánh để các linh hồn dùng làm gậy chống, hay mang hàng hóa.

Phần văn khấn lễ tạ năm mới (lễ hóa vàng):

Mâm cơm cúng Tết của người Việt

Phần sắm lễ hóa vàng

Lễ vật dâng cúng trong lễ tạ năm mới (lễ hóa vàng) gồm: Nhang, hoa, ngũ quả, trầu cau, rượu, đèn nến, bánh kẹo, mâm lễ mặn hoặc chay cùng các món ăn ngày Tết đầy đủ, tinh khiết.

– Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

– Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

– Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm……………..

Chúng con là: …………………………………………………….tuổi…………………

Hiện cư ngụ tại……………………………………………………………………………

(Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam) Và đây là bài văn cúng, khấn lễ hóa vàng khác được nhiều người sử dụng

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Hôm nay ngày….

Tức năm thứ năm mươi… Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tại: Thôn… xã… huyện… tỉnh….

Tín chủ là:…… cùng toàn gia kính bái.

Nay nhân ngày lễ tạ.

Kính cẩn sắm một lễ gồm….

Gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên:

Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của:

Hiển:

Hiển:

Hiển:

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụng thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng:

Tiệc xuân đã mãn

Lễ tạ kính trình

Rước tiễn tiên linh

Lại về âm giới

Buổi đầu năm mới

Toàn gia mong đợi

Lưu phúc lưu ân

Kính cáo tôn thần

Phù trì phù hộ

Dương cơ âm mộ

Ghi chú:

Mọi chỗ tốt lành

(Theo Tập văn cúng gia tiên – Nhà XB Văn hoá Dân tộc).

Con cháu an ninh

Vận hành khang thái.

Cẩn cáo!

– Đối với bàn thờ chung cho cả gia thần và gia tiên thì khấn gia thần trước, gia tiên sau. Nếu thờ gia thần ở bàn thờ riêng thì tách riêng ra hoặc thắp hương trước, rồi khấn chung một lượt ở gian chính thờ gia tiên.

【#2】Cách Sắp Lễ Và Cúng Hóa Vàng Tiễn Ông Bà Tổ Tiên Dịp Tết

Đây là một trong những phong tục quan trọng và không thể thiếu trong mỗi dịp Tết cổ truyền. Nhưng mỗi vùng có quan điểm khác nhau về ngày tiễn ông bà tổ tiên và cách cúng như thế nào cho đúng cũng trở thành nỗi băn khoăn của nhiều người.

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, trong những ngày đầu tiên của năm mới gia đình nào cũng làm cơm cúng mời ông bà, tổ tiên về dự Tết với con cháu. Đêm 30 là thời điểm các nhà mời ông bà tổ tiên về, đến mùng 3 hoặc khai hạ mùng 7 Tết người ta sẽ cáo lễ đưa tổ tiên về cõi vĩnh hằng.

Văn hóa đa dạng và phong phú của người Việt với mỗi vùng lại có những phong tục khác nhau, nên có những nơi chỉ cúng đến ngày mùng 2 Tết là đã hết Tết nhưng ở một số nơi khác như thế vẫn chưa đúng, chưa phù hợp. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ thì mùng 3 vẫn là Tết thầy, nên các gia đình vẫn phải làm cơm mời ông bà tổ tiên ở lại ăn Tết với con cháy. Mùng 4 và mùng 5 mới là ngày làm cơm cúng tiễn các cụ.

Sau khi lễ, các gia chủ sẽ hóa vàng. Phần tiền, vàng của gia thần phải hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên hóa sau. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mã, người ta thường đặt vài cây mía dài. Dân gian cho rằng đây là đòn gánh để các linh hồn dùng làm gậy chống, hay mang hàng hóa.

1. Sắm lễ cho cúng hóa vàng

Lễ vật dâng cúng trong lễ tạ năm mới (lễ hóa vàng) gồm: Nhang, hoa, ngũ quả, trầu cau, rượu, đèn nến, bánh kẹo, mâm lễ mặn hoặc chay cùng các món ăn ngày Tết đầy đủ, tinh khiết.2. Văn khấn lễ hóa vàng

– Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

– Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

– Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

– Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm …………………

Chúng con là: ……………………………tuổi………………

Hiện cư ngụ tại ……………………………………………….

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Bài văn cúng hiện đại

Hôm nay ngày….

Tức năm thứ năm mươi… Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tại: Thôn… xã… huyện… tỉnh….

Tín chủ là:…… cùng toàn gia kính bái.

Nay nhân ngày lễ tạ.

Kính cẩn sắm một lễ gồm….

gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên:

Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của:

Hiển:

Hiển:

Hiển:

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụng thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng:

Tiệc xuân đã mãn

Lễ tạ kính trình

Rước tiễn tiên linh

Lại về âm giới

Buổi đầu năm mới

Toàn gia mong đợi

Lưu phúc lưu ân

Kính cáo tôn thần

Phù trì phù hộ

Dương cơ âm mộ

Mọi chỗ tốt lành

Con cháu an ninh

Vận hành khang thái.

Cẩn cáo!

Đối với bàn thờ chung cho cả gia thần và gia tiên thì khấn gia thần trước, gia tiên sau. Nếu thờ gia thần ở bàn thờ riêng thì tách riêng ra hoặc thắp hương trước, rồi khấn chung một lượt ở gian chính thờ gia tiên.

【#3】Cách Làm Lễ, Khấn Cúng Hóa Vàng Tiễn Ông Bà, Tổ Tiên Ngày Tết

Theo truyền thống, sau khi mời Tổ tiên về dự 3 ngày Tết với con cháu vào ngày 30 Tết, đến ngày mùng 3 Tết hoặc khi tiệc xuân đã mãn, con cháu lại cáo lễ để tiễn đưa Tổ tiên trở về âm cảnh.

Theo GS sử học Lê Văn Lan, mùng 3 vẫn là ngày Tết thầy, nên để tổ tiên vẫn ở lại ăn Tết với con cháu. Mùng 4 và mùng 5 mới là ngày tiễn các cụ về cõi vĩnh hằng.

GS Lan cho biết, tục hoá vàng dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vật hoá vàng thường gắn với đời sống thường nhật, để thấy con người ở thế giới bên kia sống gần với dương gian. Tục này nhằm cung cấp cho người đã khuất tiền, quần áo (giấy), gậy đi đường (cây mía).

“Các cụ về trời chỉ cần ít quần áo, vật dụng đi đường cùng 5-10 nghìn đồng”, ông Lan bày tỏ.

Theo một số chuyên gia văn hóa phương Đông, việc chọn ngày làm lễ hóa vàng tùy thuộc vào mỗi gia đình, chủ yếu từ mùng 3 đến khoảng mùng 10 Tết Nguyên đán. Điều quan trọng nhất là phải có lễ tạ gia tiên, gia thần và chư vị thánh thần, phật. Theo quan niệm dân gian, có lễ tạ thì tấm lòng của chủ nhà mới được người âm chứng giám.

1. Chuẩn bị lễ cúng

– Hương, Hoa, tiền vàng, Mâm Ngũ Quả

– Trầu cau, Rượu, Đèn , Nến, Bánh Kẹo

– Mâm cỗ mặn, Bánh trưng, rượu thịt đầy đủ

– Có cây mía để các cụ gánh hàng hóa về trời

Sau khi lễ xong, hóa vàng phải hóa riêng phần tiền vàng cho Gia Thần trước, sau đó đến Gia tiên ( Tức ông bà cụ kỵ)

Mâm cỗ hóa vàng ngày Tết phải được chuẩn bị chu đáo 2. Văn khấn cúng lễ hóa vàng ngày Tết

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy:

– Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

– Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

– Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương.

– Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ Long mạch, tài thần cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

– Chư gia Cao tằng tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ, tiên linh nội ngoại.

Hôm nay là ngày mùng……. tháng Giêng năm ………….

Chúng con là…………………………………………………

Ngụ tại…………………………………………………………

Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Kính cẩn tâu trình: Tiệc Xuân đã mãn, Nguyên Đán đã qua, nay xin thiêu hóa Kim ngân, lễ tạ Tôn Thần, rước tiễn tiên Linh trở về Âm giới.

Kính xin: Lưu Phúc, lưu Ân, phù hộ độ trì, Dương cơ Âm Mộ, mọi chỗ tốt lành. Con cháu được chữ bình an, Gia đạo hưng long thịnh vượng. Lòng thành vừa cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Phục duy cẩn cáo!

3. Hóa vàng thế nào cho đúng cách Hóa vàng để tiễn ông bà Tổ tiên về âm cảnh là tập tục truyền thống của dân tộc ta

Ngày lễ tiễn ông bà, tổ tiên này rất quan trọng với người Việt. Người xưa quan niệm rằng, trong dịp Tết, các bậc gia thần, tổ tiên luôn ngự trên bàn thờ, vì thế đèn hương không bao giờ được tắt, các đồ dâng cúng như mâm ngũ quả, bánh kẹo… phải đợi đến này hóa vàng mới được đem xuống (trừ các đồ mặn, dễ thiu như thịt xôi…). Nếu đèn hương tắt, nhất là việc hạ lễ trước khi hóa vàng sẽ phạm phải điều bất kính.

Sau khi lễ, việc hóa vàng cũng phải làm riêng. Phần tiền vàng của gia thần phải hóa trước của tổ tiên để tránh nhầm lẫn. Tục xưa, tại nơi đốt vàn mã, người ta thường đặt vài ba cây mía dài để làm “đòn gánh” cho các linh hồn mang hàng hóa theo.

Chính vì ngày hóa vàng vô cùng quan trọng với người Việt cho nên mâm cơm cúng hóa vàng cũng rất đầy đủ như mâm cỗ chính của ngày Tết. Trong mâm cơm hóa vàng, con gà cúng phải to, tròn, chắc nịch, có đôi chân đẹp và được bày biện cẩn thận. Mâm cơm cúng cũng phải đủ món luộc, xào, canh, miến, cùng với bình rượu, li nước, lọ hoa, trầu cau, bánh kẹo và mâm ngũ quả để tiễn chân ông bà. Trong đó, nếu cúng mặn không thể thiếu con gà trống. Tiền âm, vàng mã cũng phải được chuẩn bị chu đáo để ông bà có hành trang, lộ phí để lên đường.

【#4】Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Tiên Ông Bà Mới Cập Nhật Đầy Đủ 2021

1.Các dịp giỗ ông bà trong năm cần cúng lễ

Giỗ đầu: là ngày giỗ đầu tiên sau ngày người mất đúng một năm, nằm trong thời kỳ tang, là một ngày giỗ vẫn còn bi ai, sầu thảm. Thời gian một năm vẫn chưa đủ để làm khuây khỏa những nỗi đau buồn, xót xa tủi hận trong lòng của những người thân. Trong ngày Giỗ Đầu, người ta thường tổ chức trang nghiêm không kém gì so với ngày để tang năm trước, con cháu vẫn mặc đồ tang phục. Lúc tế lễ và khấn Gia tiên, những người thân thiết của người quá cỗ cũng khóc giống như ngày đưa tang ở năm trước. Nhà có điều kiện thì có thể thuê cả đội kèn trống nữa.

Giỗ hết: là ngày giỗ sau ngày người mất hai năm, vẫn nằm trong thời kỳ tang. Thời gian hai năm cũng vẫn chưa đủ để hàn gắn những vết thương trong lòng những người còn sống. Trong lễ này, người ta vẫn tổ chức trang nghiêm. Lúc tế lễ người được giỗ và Gia tiên, con cháu vẫn mặc đồ tang phục và vẫn khóc giống như Giỗ Đầu và ngày đưa tang, vẫn bi ai sầu thảm chẳng kém gì Giỗ Đầu. Nhà có điều kiện thì có thể thuê cả đội kèn trống nữa.

Giỗ thường: là ngày giỗ sau ngày người mất từ ba năm trở đi.Trong lễ giỗ này, con cháu chỉ mặc đồ thường phục, không khóc như ngày đưa ma nữa, không còn cảnh bi ai, sầu thảm, là dịp để con cháu người quá cố sum họp để tưởng nhớ người đã khuất và diện mời khách không còn rộng rãi như 2 giỗ trước.

2.Mâm cơm cúng lễ bao gồm những gì

Thông thường mỗi dịp lễ là ngày tưởng nhớ lại người đã mất đã có ơn với mình, Không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy mà chỉ cần hướng tâm về tổ tiên của mình, thành khẩn là được, thắp nén nhang lên ban thờ . Tuy nhiên nhiều nơi người ta thường chuẩn bị cơm cúng linh đình mời bà con hàng xóm anh em về tề tựu đông đủ. bày đồ cúng lên bàn thờ thắp hương thành kính. Bàn thờ hiện nay nên làm bàn thờ đứng thay vì bàn thờ treo bởi nó có diện tích quá nhỏ không đủ để bày lễ

Mâm cúng tương tự như này là được

3.Nội dung bài văn khấn

Nội dung bài văn khấn giỗ đầu chi tiết như sau:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội ngoại họ…………………………

Tín chủ (chúng) con là:………………………………Tuổi……………………..

Ngụ tại:………………………………………………………………………………

Hôm nay là ngày……………tháng……….năm…………….(Âm lịch).

Chính ngày Giỗ Đầu của………………………………………………………………

Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tấc thành.

Thành khẩn kính mời…………………………………………………………………

Mất ngày…………. Tháng………………năm…………………(Âm lịch)

Mộ phần táng tại:……………………………………………………………………..

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu bình an, gia cảnh hưng long thịnh vượng.

Tín chủ con lại xin kính mời các cụ Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Cô Di và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ trong đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Nội dung bài văn khấn giỗ thường:

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ………………………………………………….

Tín chủ con là…………………………………………………Tuổi…………………

Ngụ tại………………………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày ………tháng ………năm………………………(Âm lịch).

Chính ngày giỗ của…………………………………………………………………

Thiết nghĩ…………………. Vắng xa trần thế, không thấy âm dung.

Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu, nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm hương dãi tỏ tắc thành.

Tâm thành kính mời…………………………………………………………………

Mất ngày ……………..tháng………………….năm………………………………..

Mộ phần táng tại……………………………………………………………………..

Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia cảnh hưng long thịnh vượng.

Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên đồng lai hâm hưởng.

Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thần Linh, Thổ địa, Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.

Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

By: khánh huyền

【#5】Cúng Rằm Hàng Tháng Cứ Chọn 2 Giờ Vàng Này Để Tổ Tiên Nâng Đỡ, Ban Tài Lộc, Vượng Khí

Tuy nhiên, nên thắp hương vào ngày nào, giờ nào tốt nhất thì không phải ai cũng biết, đôi khi vô tình phạm sai lầm đắc tội với tổ tiên, thánh thần, khiến lòng thành của mình không được sáng tỏ.

Mời mọi người tham khảo ngày giờ cúng rằm chuẩn nhất như sau:

1. Nên cúng rằm vào ngày nào thì tốt nhất?

Nhiều người cho rằng nên cúng rằm vào ngày 15 âm lịch là tốt nhất, xong thực tế việc cúng rằm hàng tháng cũng có thể thực hiện vào chiều 14 âm lịch cũng được, tùy thuộc vào khả năng và các yếu tố tác động đến lễ cúng của gia chủ.

Nếu ngày 15 âm lịch gia đình có việc bận, bạn có thể sửa soạn đồ cúng để mời tổ tiên, thánh thần về dùng cơm vào chiều 14 âm lịch.

Nếu thu xếp được, bạn có thể chuẩn bị mâm cúng rằm vào sáng hoặc chiều ngày 15 âm lịch, đúng ngày tổ tiên ‘đi thăm’ con cháu.

Đây là 2 ngày linh nghiệm nhất, bạn không nên cúng vào ngày khác kẻo mất linh.

2. Khung giờ vàng cúng rằm hàng tháng

Dân gian cho rằng các vị thần thường dùng bữa sớm, chính vì vậy mà bạn phải xác định mình muốn cúng sáng hay chiều.

* Nếu là chiều 14, chiều 15 âm: Xong trước 6h – 7h tối

* Sáng 15 âm: Xong trước 9h – 10h

3. Văn khấn linh nghiệm cúng rằm hàng tháng

“Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật.

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần.

– Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này.

– Các cụ Cao Tằng Tổ khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

– Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội, ngoại.

Hôm nay là ngày …. tháng ….. năm …..âm lịch tức ngày…. Tháng… năm…. Dương lịch

Tín chủ con là ………………………………………….. ….

Ngụ tại (đọc rõ số nhà, phường xã, quận huyện, thành phố) cùng toàn gia quyến.

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời:

– Các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

– Hương hồn Gia tiên nội, ngoại

Cúi xin các Ngài thương xót tín chủ

Giáng lâm trước án. Chứng giám lòng thành. Thụ hưởng lễ vật

Phù hộ độ trì, đề tâm xếp nếp cho toàn gia an lạc, ba tháng mùa hè chín tháng mùa đông đều được bình an, mạnh khỏe, an khang thịnh vượng. Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, sở cầu như ý, sở nguyện tong tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ.

Phục duy cẩn cáo!”

【#6】Màu Sắc Văn Hóa Đằng Sau Mâm Cơm Cúng Ông Bà Tổ Tiên.

Nhìn chung, mâm cỗ ngày tết của 3 miền có một vài đặc điểm khác biệt tùy theo địa phương . Nhưng đặc điểm chung miền nào cũng phải có trong mâm cơm cúng là cơm và xôi. Và mâm cỗ miền nào cũng có dọn hai chén nước mắm, một chén nước mắm y nguyên chất dùng để chấm thịt phay, gà chặt hay chấm các nguyên liệu thịt cá trong các món canh và một chén nước mắm pha chế chua ngọt theo từng miền dùng để chấm nem rán, cuốn ram, chả giò… hay nước mắm gừng để chấm món bê tái, dê bó sỗ…

Sang trọng và tinh tế là mâm cỗ của Miền Bắc

Khi nói về mâm cỗ miền Bắc, chúng ta có thể lấy mâm cỗ Hà Nội làm tiêu biểu.

Mâm cỗ tết Hà Nội thường theo đúng bài bản gồm 4 bát, 4 đĩa; cỗ lớn thì 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa… có khi mâm cỗ lớn phải xếp cao đến 2, 3 tầng trên mâm gỗ hay mâm đồng.

Bốn đĩa gồm: dĩa gà luộc lá chanh, đĩa thịt heo, đĩa giò lụa, đĩa chả quế. Rồi có thể thêm đĩa nem rán, đĩa thịt đông, đĩa giò thủ ,đĩa nộm su hào, đĩa hành cuộn, đĩa cá kho riềng, đĩa rau củ xào với lòng gà hoặc đĩa xào hạnh nhân…

Bên cạnh đó, bánh tết phổ biến nhất là bánh chưng kèm dưa hành, đĩa cơm và đĩa cơm nếp, đôi khi có thêm đĩa xôi gấc hay xôi vò.

Món tráng miệng: đặc trưng có mứt gừng, ô mai mơ gừng, mứt lạc… Những nhà quyền quý thì có thêm hồng khô, táo khô, mứt Phật thủ, mứt kim quýt, mứt sen, mứt trần bì, chè kho.

Thịnh Soạn: Là mâm cơm cúng của người miền Trung.

Mâm cỗ miền Trung , ngoài các món căn bản như các món kho, món nấu, món thấu và món trộn, đầu bếp muốn thêm vào món gì cũng được, cũng như không theo một quy định chặt chẽ như phải bao nhiêu bát, bao nhiêu đĩa như mâm cỗ bắc. Mâm cơm đủ thành phần như vậy trong dân gian gọi là hào soạn. Nếu mâm càng thịnh soạn thì càng nhiều món, có khi xếp lên 2, 3 tầng.

Các món thấu: các loại bóp gỏi có vị chua chua như gà bóp rau răm, bò bóp khế và chuối chát, nham bóp khế chua…Các món trộn gồm các món mộc như măng trộn, mít trộn, vả trộn.

Khác với mâm cỗ miền Bắc chỉ có bánh chưng và mâm cơm cúng ông bà ngày 30 tết của miền Nam chỉ có bánh tét, mâm cỗ miền Trung trong dân gian có cả bánh chưng và bánh tét ăn kèm dưa món.

Giản Dị và Ấm Cúng là mâm cơm cúng ông bà của miền Nam.

Mâm cúng của miền Nam không đa dạng, chuẩn mực và cầu kỳ như mâm cỗ miền Bắc hay miền Trung, vì miền Nam là vùng đất mới với tinh thần phóng khoáng, không ưa gò bó, nhất là không bị ảnh hưởng nhiều với tập tục, nghi lễ.

Theo dân gian, khổ qua là mong muốn sự khổ cực trong năm cũ qua đi, để tiếp đón điều tốt đẹp trong năm mới. Các món nguội như: gỏi ngó sen dùng kèm bánh phồng tôm, nem, chả, giò heo nhồi, tai heo ngâm dấm, tôm khô – củ kiệu, lạp xưởng khô, lạp xưởng tươi, phá lấu, vịt lạp, heo luộc, heo quay …

【#7】Sắc Màu Văn Hóa Đằng Sau Các Mâm Cơm Cúng Ông Bà Tổ Tiên

Khi nói về mâm cỗ miền Bắc, chúng ta có thể lấy mâm cỗ Hà Nội làm tiêu biểu.

Mâm cỗ tết Hà Nội thường theo đúng bài bản gồm 4 bát, 4 đĩa; cỗ lớn thì 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa… có khi mâm cỗ lớn phải xếp cao đến 2, 3 tầng trên mâm gỗ hay mâm đồng.

Bốn bát được xem là chủ đạo của mâm cỗ thường được nấu công phu và dùng các loại nguyên liệu chọn lọc, như bát bóng thả, bát mọc nấu với nấm hương, bát giò hầm măng lưỡi lợn, bát miến dong nấu với nước dùng gà và rau củ… có khi là sơn hào hải vị như bát vây, bát hải sâm, bát bồ câu tần hạt sen…

Bốn đĩa gồm: dĩa gà luộc lá chanh, đĩa thịt heo, đĩa giò lụa, đĩa chả quế. Rồi có thể thêm đĩa nem rán, đĩa thịt đông, đĩa giò thủ ,đĩa nộm su hào, đĩa hành cuộn, đĩa cá kho riềng, đĩa rau củ xào với lòng gà hoặc đĩa xào hạnh nhân…

Bên cạnh đó, bánh tết phổ biến nhất là bánh chưng kèm dưa hành, đĩa cơm và đĩa cơm nếp, đôi khi có thêm đĩa xôi gấc hay xôi vò.

Món tráng miệng: đặc trưng có mứt gừng, ô mai mơ gừng, mứt lạc… Những nhà quyền quý thì có thêm hồng khô, táo khô, mứt Phật thủ, mứt kim quýt, mứt sen, mứt trần bì, chè kho.

Mâm cơm cúng ông bà ngày tết của người miền Nam: giản dị mà vẫn tinh tế

Miền Nam, tuy là vùng đất mới nhưng là nơi hội tụ nhiều nguồn văn hoá, tạo ra một sắc thái văn hoá mới ở đất phương Nam.

Trong mâm cơm cúng ông bà ngày tết của người miền nam, bên cạnh các món căn bản như: thịt heo kho nước dừa với trứng – ăn kèm dưa giá, canh khổ qua nhồi thịt (khổ qua là mướp đắng, nhưng người nam bộ muốn chơi chữ đồng âm theo nghĩa tiếng Việt).

Theo dân gian, khổ qua là mong muốn sự khổ cực trong năm cũ qua đi, để tiếp đón điều tốt đẹp trong năm mới. Các món nguội như: gỏi ngó sen dùng kèm bánh phồng tôm, nem, chả, giò heo nhồi, tai heo ngâm dấm, tôm khô – củ kiệu, lạp xưởng khô, lạp xưởng tươi, phá lấu, vịt lạp, heo luộc, heo quay …

Mâm cúng của miền Nam không đa dạng, chuẩn mực và cầu kỳ như mâm cỗ miền Bắc hay miền Trung, vì miền Nam là vùng đất mới với tinh thần phóng khoáng, không ưa gò bó, nhất là không bị ảnh hưởng nhiều với tập tục, nghi lễ…

Tuy nhiên, các món ăn không vì thế mà kém phần hấp dẫn, lại có sự tế nhị riêng: Như món bánh tét có nhiều loại màu sắc khác nha, từ màu xanh lá dứa, màu tím lá cẩm, màu đỏ của gấc… cho đến bánh với nhiều loại nhân như nhân đậu và thịt, nhân chay, nhân ngọt, nhân trứng vịt muối…

Riêng nồi thịt kho nước dừa với trứng đủ cho thấy sự khéo léo của người miền Nam. Món thịt kho này không dùng tiêu, các nguyên liệu chính như thịt mỡ, trứng và nước dừa đều thuộc âm, nên người đầu bếp dùng ớt sừng chín đỏ để nguyên trái vào kho chung để cân bằng theo nguyên lý âm dương, đồng thời làm món ăn được thơm ấm, có màu hổ phách rất hấp dẫn.

Đặc biệt, món ăn mà người miền Nam cho rằng tượng trưng công đức sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và được xem là món ăn có sự giao thoa rõ nét nhất của ba nền văn hóa Việt – Hoa và Khmer là món cù lao.

Thoạt đầu, món cù lao là biến thể của món hỏa – thực của người Hoa nhưng lại chế biến theo cách ăn của người Việt.

Người Hoa thường ít ăn rau nhưng cù lao của người Việt nấu rất nhiều rau như dùng một lớp bắp cải, rau cần, hành tây,cà rốt… lót bên dưới cù lao làm bổi. Bên cạnh nước dùng hầm từ xương và củ cải trắng, không thể thiếu một số nguyên liệu đặc trưng của người Khmer như chả cá thát lát, tôm khô…

Ngoài ra trong mâm cơm cúng ông bà ngày tết, người miền Nam cũng nấu điểm xuyết vài món chay như củ hủ dừa kho với nước dừa dùng kèm dưa giá. Dưa giá ăn kèm thịt kho luôn phải có lá kiệu, còn dưa giá ăn kèm món chay của người miền Nam luôn kèm theo theo sắc đỏ li ti của những cánh hoa trang.

Mâm cỗ của người miền Trung: hào soạn

Khi giới thiệu mâm cỗ miền Trung, chúng ta có thể lấy mâm cỗ Huế làm tiêu biểu vì Huế là kinh đô dưới thời Nguyễn khi đất nước thống nhất từ Bắc chí Nam.

Tựu trung, mâm cỗ tết Huế thường có các món nấu theo bốn thể loại: kho, nấu, thấu, trộn và ngoài ra cũng có thêm những món chiên, thui, hấp. Tuỳ điều kiện của mỗi nhà mà chọn nguyên liệu sao cho đủ các thành phần gồm: Thượng cầm: các loại gia cầm biết bay như chim, gà ,vịt… ; hạ thú như: các gia súc trên mặt đất như: heo, bò, gà, dê; rồi các loài thuỷ tộc dưới nước như tôm, cua, cá …

Mâm cỗ Huế, ngoài các món căn bản như các món kho, món nấu, món thấu và món trộn, đầu bếp muốn thêm vào món gì cũng được, cũng như không theo một quy định chặt chẽ như phải bao nhiêu bát, bao nhiêu đĩa như mâm cỗ bắc. Mâm cơm đủ thành phần như vậy trong dân gian gọi là hào soạn. Nếu mâm càng thịnh soạn thì càng nhiều món, có khi xếp lên 2, 3 tầng.

Trong đó, các món kho có: tôm thịt rim, thịt kho tàu, thịt quay kho chả lụa, cá thu kho rim, thịt bò kho quế… Các món nấu: canh hoa kim châm nấu tôm thịt, canh gà nấu hạt sen, giò heo hầm măng, bồ câu tiềm, thịt hon.

Các món thấu: các loại bóp gỏi có vị chua chua như gà bóp rau răm, bò bóp khế và chuối chát, nham bóp khế chua…Các món trộn gồm các món mộc như măng trộn, mít trộn, vả trộn.

Ngoài ra có thêm những món chiên như: cá thu chiên, gà rô-ti, giò heo ram, cuốn ram… Món hấp có cá hấp, dê bó sỗ…Món thui có bê tái…Mâm cỗ miền Trung cũng không thể thiếu những món khai vị như nem, chả, tré, các loại tráng miệng, bánh…

Khác với mâm cỗ miền Bắc chỉ có bánh chưng và mâm cơm cúng ông bà ngày 30 tết của miền Nam chỉ có bánh tét, mâm cỗ miền Trung trong dân gian có cả bánh chưng và bánh tét ăn kèm dưa món.

Khi đến Huế, bánh chưng là tiếp nối truyền thống tổ tiên từ đất bắc mang vào và tiếp thu thêm bánh Tày của người Chăm Pa để biến thành đòn bánh tét.

Ở miền Trung, bánh chưng bánh tét mang ý nghĩa tượng trưng cho trời – đất, âm – dương hay mang ý nghĩa hai vật tổ linga -zoni theo như tín ngưỡng Phồn thực của người Chăm Pa. Dù vậy, trong mâm cỗ tiến cúng ở miếu điện trong cung đình thì chỉ dâng cúng bánh chưng chứ không dùng bánh tét (vì tên gọi và hình dáng được cho là không nhã).

Cơm, xôi, bánh chưng, bánh tét

Trong mâm cỗ 3 miền truyền thống trước đây, thường không có món thịt bò. Sau này, khoảng đầu thế kỷ 20, khi ảnh hưởng phương Tây tràn vào, các món ăn được chế biến từ bò mới được phổ biến. Và trong mâm cỗ ngày nay, bên cạnh các món ăn truyền thống còn có thêm những món ăn mới bổ sung, tiếp thu từ nhiều nước trên thế giới như món kim chi, thịt nấu rượu chát, cà-ri, ra-gu…

Nhìn chung, mâm cỗ ngày tết của 3 miền có một vài đặc điểm khác biệt tùy theo địa phương . Nhưng đặc điểm chung miền nào cũng phải có trong mâm cỗ là cơm và xôi. Và mâm cỗ miền nào cũng có dọn hai chén nước mắm, một chén nước mắm y nguyên chất dùng để chấm thịt phay, gà chặt hay chấm các nguyên liệu thịt cá trong các món canh và một chén nước mắm pha chế chua ngọt theo từng miền dùng để chấm nem rán, cuốn ram, chả giò… hay nước mắm gừng để chấm món bê tái, dê bó sỗ…

Dịch vụ mâm cúng ông Công, ông Táo ‘hốt bạc’

TTO – Ngày 15-1, ghi nhận tại một số chợ ở chúng tôi như chợ Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận), chợ Tân Định (Q.1), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh)… nhiều người đã tranh thủ đặt mua đồ cúng ông Công, ông Táo sớm.

【#8】Tín Ngưỡng Thờ Cúng Tổ Tiên & Bản Sắc Văn Hóa Của Người Việt

Gọi đặt hàng 24/24 từ thứ 2 đến thứ 7: 0909 366 858

Bản sắc làm nên sức sống mãnh liệt, giúp cộng đồng người Việt đã vượt qua biết bao khó khăn để không ngừng phát triển và lớn mạnh. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống càng trở nên cấp bách và có ý nghĩa vô cùng to lớn trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta hiện nay.

Ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

Bản sắc văn hóa dân tộc làm nên sức sống mãnh liệt, giúp cộng đồng người Việt đã vượt qua biết bao khó khăn để không ngừng phát triển và lớn mạnh. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống càng trở nên cấp bách và có ý nghĩa vô cùng to lớn trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta hiện nay.

Nhằm giúp các bạn đọc có thêm tư liệu tham khảo về phong tục tập quán, văn hóa cội nguồn của Việt Nam, Nhà xuất bản Hồng Đức xuất bản cuốn sách

Trong quá trình biên soạn chúng tôi có sử dụng, tham khảo một số tài liệu về nguồn gốc phong tục tập quán, các bài văn khấn, … trên sách báo, tạp chí, internet… của các tác giả khác nhưng chưa liên hệ trực tiếp được để xin phép. Rất mong nhận được sự lượng thứ và chia sẻ của các tác giả. Xin trân trọng giới thiệu quyển sách có độ dày gần 400 trang,giá phát hành 350,000đ/1 quyển

Cuốn sách gồm các phần chính sau:

Phần thứ nhất. BẢN SẮC VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT QUA CÁC PHONG TỤC TẬP QUÁN, TÍN NGƯỠNG DÂN GIAN

Phần thứ hai. CÁC NGÀY LỄ TẾT VÀ PHONG TỤC NGÀY TẾT CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA VÀ NAY

Phần thứ ba. CÁC BÀI VĂN CÚNG DỊP LỄ TẾT, HIẾU HỈ TRONG NĂM

X em ngày chọn giờ để xây nhà, cưới hỏi, động thổ, khai trương thành lập, hoặc mai táng, nhập trạch là nhu cầu thiết yếu của mọi người. Đây cũng là tục lệ đã có từ xưa của ông cha ta, biểu hiện sự thành kính, thận trọng, không cẩu thả trước những sự việc quan trọng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu Tìm hiểu văn hóa tâm linh của bạn đọc muốn tìm hiểu về nguyên lý xem ngày chọn giờ thích hợp để tiến hành công việc thuận lợi, cũng như giúp tránh bớt những sự kiêng kỵ vô lý gây phiền hà cho công việc hàng ngày. Một tháng có 29-30-hoặc 31 ngày thì sẽ có những ngày tốt và phân nửa ngày xấu, và trong ngày tốt, ngày xấu sẽ có những giờ tốt, giờ xấu..Như vậy không phải cứ ngày tốt, giờ tốt thì ai cũng có thể áp dụng được mà phải tùy thuộc vào tuổi , cung mệnh. Để mọi người , mọi nhà có được tài leeij nói trên Nhà xuất bản Hồng Đức xuất bản cuốn s ách có giá bìa là 350,000đ/1 quyển

Nội dung cuốn sách gồm những phần chính như sau:

Phần thứ 1: XEM NGÀY – CHỌN GIỜ CỦA NGƯỜI XƯA

Phần thứ 2: LỊCH CHI TIẾT CÁC NGÀY TRONG NĂM (TỪ NĂM 2021 – 2021 – 2022 )

Phần thứ 3: LỊCH THAM KHẢO CÁC NGÀY HOÀNG ĐẠO, NGÀY TỐT TRONG NĂM 2021

Điện thoại : 0283 636 2182 – 0909 366 858 (Mr: Phong)

0982 711 282 – 0913 142 287 (Mr: Thành)

Địa chỉ: Phố . Đội Cấn, P. Cống Vị ,Q. Ba Đình. TP. HÀ NÔI

Chi Nhánh I : 282 Nam Kỳ Khởi Nghĩa , P7. Quận 3 TP. HCM

Website: http://sachphapluat.com.vnEmail: [email protected]

  • Bảo hành chính hãng
  • Vận chuyển Giao Sách tại địa chỉ theo yêu cầu
  • Miễn phí vận chuyển Giao hàng trong 24h
  • Gọi 0909 366 858 hoặc 0283 636 2182 liên hệ shop để mua với giá rẻ nhất
  • Thanh toán khi nhận hàng

【#9】Bài Văn Khấn Cúng Ông Bà Tổ Tiên & Bàn Thờ Gia Tiên 2021 Đúng Chuẩn Nhất

  • Share cho acc truy kích 2021 mới nhất hôm nay: acc ít đăng nhập, acc vip…
  • Những tên nick facebook hay cho nữ & tên nick FB cho nữ ngắn hay, đẹp & ý nghĩa
  • Tiểu sử Hứa Hiểu Nặc: thông tin chiều cao cân năng & phim có lẽ là yêu
  • Văn khấn cúng ngày rằm hàng tháng (15 âm) năm 2021 đúng chuẩn nhất
  • Top 10 thỏi son màu đỏ rượu giá 200-300k đẹp và đáng mua nhất 2021
  • Truyền thống cúng ông bà tổ tiên & bàn thờ gia tiên

    Ngày nay, khoa học phát triển nhưng họ vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích chính đáng cho một số hiện tượng lạ xảy ra xung quanh cuộc sống của chúng ta. Mà ta biết rằng thế giới là vô tận, và sẽ mất rất lâu để con người chúng ta hiểu hết được chúng hoặc cũng có thể là không bao giờ.

    Quan niệm xưa luôn cho rằng thế giới tâm linh luôn luôn tồn tại song song với thế giới thực, họ luôn theo sát và bảo vệ chúng ta dù cho giới khoa học họ thường nói rằng thế giới tâm linh không tồn tại. Mặc dù vây, dù nó đúng hay sai thì nếu chúng ta tin tưởng đúng cách thì nó là một nét đẹp văn hóa cần phát huy, tuy vậy bạn cần hành xử đúng cách để không biến nó thành hiện tượng mê tín.

    Phật dạy mỗi người sau khi qua thế giới bên kia tùy theo nghiệp mà họ đã tạo sẽ được đầu thai vào các cảnh giới khác nhau. Như vậy, việc mà ta đốt vàng mã hay sát sinh cúng tế hoàn toàn không thể gửi gắm cho người thân đã khuất những đồ dùng để họ có cuộc sống đầy đủ ở thế giới bên kia như ta tưởng tượng, mặt khác nó còn đem lại nghiệp xấu cho người cúng và cả những người được cúng.

    Để báo hiếu, thể hiện sự biết ơn đối với người đã khuất là bạn phải làm nhiều việc tốt, thiện, luôn yêu thương giúp đỡ người khác, làm tròn chữ hiếu đối với cha mẹ,…từ đó những công đức ấy sẽ được gửi gắm hồi hướng cho tổ tiên ông bà, dù cho họ ở cảnh giới nào cũng đều có thể nhận được.

    Bài văn khấn cúng ông bà tổ tiên & bàn thờ gia tiên 2021

    Như vậy, khi sắm các lễ vật để cúng bái tổ tiên bạn không nên sát sinh, với những lễ mặn bạn tránh mua đồ làm sẵn ở ngoài, cần tránh rượu thịt và 5 ngũ tân như hành, tỏi, hẹ, kiệu, nén.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

    – Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần.

    – Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này.

    – Các cụ Cao Tằng Tổ khảo, Cao Tằng Tổ tỷ

    – Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội, ngoại.

    Hôm nay là ngày …….. tháng ….. năm …………..

    Tín chủ con là ………………………………………….. ….

    Ngụ tại ……………………………………………….. cùng toàn gia quyến.

    Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả và các thứ cúng dâng, bày lên trước án

    Chúng con thành tâm kính mời:

    – Các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

    – Hương hồn Gia tiên nội, ngoại

    Cúi xin các Ngài thương xót tín chủ

    Giáng lâm trước án. Chứng giám lòng thành. Thụ hưởng lễ vật

    Phù trì tín chủ chúng con:

    Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông

    Người người được chữ bình an,

    Tám tiết vinh khang thịnh vượng,

    Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang

    Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

    Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    Cẩn cáo!

    Đồ lễ vật cúng ông bà tổ tiên & bàn thờ gia tiên

    Cúng rằm bao gồm các lễ vật như:

    * Cúng lễ chay:

    + Hương

    + Hoa

    + Trầu cau

    + Rượu trắng

    + Nước trắng

    + Quả, bánh kẹo: Tùy lễ vật, có thể là chuối, táo, dưa hấu, hộp bánh.

    + Vàng mã: Các bạn có thể ra các cửa hàng bán vàng mã để hỏi mua vì người ta có bán theo combo, nhớ là nói mình cúng rằm gia tiên hay thần tài ông địa

    Tags: văn khấn gia tiên ngày thường, văn khấn ngày thường, văn khấn gia tiên ngày giỗ, bài khấn hàng ngày tại nhà, văn khấn tạ ơn tổ tiên, văn khấn ngày giỗ tổ tiên, tuyển tập các bài văn cúng, văn khấn ngày giỗ bố mẹ

    【#10】Bài Văn Cúng Giỗ Tổ Tiên Vào Ngày Mồng 1 Và Ngày Rằm

    Theo nét đẹp trong tâm linh của dân tộc ta. Vào những ngày rằm và mùng 1 hàng tháng đều cúng tổ tiên và gia tiên trong gia đình. Đây cũng là dịp để người cúng bày tỏ tấm lòng thành với gia tiên, cầu mong phù hộ độ bình an, công việc và cuộc sống và thuận buồm phát triển.

    Bài cúng tổ tiên vào ngày mùng một hàng tháng hay còn được gọi là ngày sóc, chính là ý nghĩa của sự khởi đầu, bắt đầu một cái mới. Trong ngày rằm lại được gọi là ngày vọng mang ý nghĩa là sự nhìn xa trông rộng. Trong ngày này mặt trăn và mặt trời ở khoảng cách xa nhau nhất chính vì thế cũng là ngày mà tổ tiên sẽ thông thương với con cháu trong gia đình. Tấm lòng thành và sự cầu nguyện sẽ được thấu và cảm ứng rõ ràng nhất.

    Cũng chính vì thế mà người Việt Nam lấy ngày đầu tháng mùng 1 và ngày rằm làm lễ cúng tưởng nhớ gia tiên.

    Lễ vật được sắm như thế nào

    Trong các bài cúng gia tiên thì việc sắm lễ cũng rất đơn giản bao gồm chỉ là : hương hoa, miếng trầu cau, tiền vàng, ngoài ra còn có thêm rượu thịt gà luộc và một số những món mặn khác. Hoặc đơn giản hơn chỉ cần sắm lễ chay gồm có : hương hoa, quả, trầu cau, nước để thể hiện tấm lòng thành của mình nhớ đến tổ tiên.

    Các bài cúng tổ tiên được thực hiện vào ngày mùng 1 và ngày rằm bạn có thể tham khảo mẫu bài cúng như sau:

    Con lạy chín phương trời, mười phương trư phật, trư phật 10 phương.

    Con kính lạy ngày Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần

    Con kính lạy ngày Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc Đức chính thần.

    Con kinh lạy các thần linh cai quản trong xứ này,

    Các cụ Cao Tằng Tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ.

    Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội ngoại

    Hôm nay là ngày tháng năm (âm lịch).

    Cùng toàn gia quyến. Thành tâm sử biện hương hoa, lễ vật, trà quả các thứ cúng dâng, bày lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời:

    Các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

    Hương hồn gia tiên nội ngoại

    Cúi xin các ngài thương chút xót tín chủ

    Giám lâm trước án chứng giám lòng thành. Thụ hưởng lễ vật

    Phù trì tín chủ chúng con:

    Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông

    Người người được chứ bình an

    Tám viết vinh khang thịnh vượng

    Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang

    Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm

    Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám