Top 19 # Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Cầu Siêu / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Herodota.com

Văn Khấn Cầu Siêu Vong Nhi / 2023

Hôm nay là ngày… tháng… năm… Tín chủ con là… ở tại số nhà… thành kính dâng lên cúng dường Chư Phật mong Chư Phật ban phước cho toàn thể chúng sinh không chừa sót một ai những điều an lành nhất. Con cũng xin nhờ vào tiệc cúng dường này, ánh sáng từ bi và trí tuệ của Chư phật sẽ hiện hữu trong tâm con và tất cả mọi người đồng thời chiếu sáng tất thảy các cõi khác để tất thảy hướng về Phật Pháp. Con nguyện với lòng thành tâm của mình trước Chư Phật xin được sám hối mọi lỗi lầm do thân khẩu ý con đã phạm phải từ trước tới nay. Con xin cúng dường tới các chư thiên, thiện thần, hộ pháp mong các ngài che chở cho con cùng gia đình luôn an lành, thoát khỏi mọi thế lực xấu và ác của cõi dương và cõi âm. Con cũng xin được nhờ vào lễ hỏa cúng này, hồi hướng cầu siêu cho tất cả các chúng sinh không chừa sót một ai đang lang thang trong cõi thân trung ấm hay cõi âm để họ bớt sợ hãi, đau khổ và nhanh chóng được chuyển nghiệp. Con cầu xin được cầu siêu cho cửu huyền thất tổ gia tiên gia tộc họ… cho cha…, mẹ… hay…. được hoan hỉ và sớm siêu thoát về nơi cực lạc hay cõi an lành khác”.

(Bỏ đồ cúng cho vong nhi vào đốt… rồi khấn tiếp): “Đặc biệt con xin được thành tâm sám hối cho nghiệp sát con phạm phải đối với các hài nhi đã từng kết duyên cùng con mà con chối bỏ. Cầu mong các hài nhi tha thứ và xóa bỏ mọi tâm tư oán hờn gây chướng ngại tới con, cầu mong các vong nhi buông bỏ và sớm chuyển đầu thai vào các cõi an lành mới. Cầu mong tất cả các vong nhi khác cũng đều hoan hỉ và siêu thoát như vậy.

Con nguyện sẽ gắng làm những điều thiện để hồi hướng, trợ duyên cho các vong nhi sớm được siêu thoát (nguyện thêm gì tùy tâm khấn ra…). Cầu mong cho lời nguyện lành của con được thành sự thật. Nếu đã tu thì đọc mật chú, nếu không biết thì đọc thần chú sáu âm của Bồ tát Quán Thế Âm “OM MA NI PADE ME HUM” 108 lần. [Cách đọc: “ôm ma ni pát đờ (đờ đọc thầm âm gió) mê hum”. (Không bắt buộc đọc câu này).

Sau khi cúng xong hãy nói: “Lễ hỏa cúng đến đây là kết thúc, xin được mời các ngài và các chư vị an tọa về nơi trụ xứ của mình và chỉ trở lại khi gia chủ có lời thỉnh mời. Xin các vong hãy hoan hỷ đón nhận tấm lòng thành của gia chủ mà sớm được siêu thoát”. Cũng xin che chở cho gia chủ mọi sự được tốt đẹp an lành. Gia chủ xin cảm tạ.

Cầu Siêu Cho Thai Nhi: Sắm Lễ, Văn Khấn Tại Nhà / 2023

Cầu Siêu là gì?

Cầu siêu là người sống dùng sự thành tâm, sự sám hối, dùng công đức hồi hướng cho người đã mất, để cho những vong hồn sớm được siêu thoát.

Lễ cầu siêu cho con trẻ, thai nhi là dịp mọi người cùng thấm ngộ, lan tỏa một niềm tin tâm linh lớn lao. Hơn thế nữa, lễ cầu siêu còn là hồi chuông đánh thức giới trẻ, giúp những người sắp làm cha mẹ sống lành mạnh, hiểu và giữ mình để không mắc những sai lầm.

Vì sao chúng ta nên cầu siêu cho thai nhi?

Các bạn biết đó, một linh hồn chân linh vào luân hồi để đầu thai thành người cần bao nhiêu thời gian và năng lượng, công đức lực và nguyện lực cùng biết bao đợi chờ để mà về thế giới hữu hình, để đầu thai thành nhân hình, thành con người.

Vậy khi một người mẹ chối bỏ một thai nhi nghĩa là chỉ trong một vài giây phút, họ đã phá đi sự cố gắng, tu tập một cách chân thành để vượt tạo hóa luân hồi của đứa trẻ đó.

Chính vì vậy, vong thai nhi khi bị phá bỏ thường chuyển từ duyên lành kết nối nhận sự yêu thương của tình nghĩa thiêng liêng mẫu tử sang sân hận nghiệp kết oán hờn nên rất khó buông bỏ.

Các bạn biết khi một người mẹ phá thai, tức là đã gần như đoạn đi một cuộc sống mới theo lẽ tự nhiên của tạo hóa. Tuy không thể so sánh như kẻ phạm tội giết người, nhưng cũng không kém tội sát nhân là bao. Người bố người mẹ đó mang nghiệp lực rất nặng.

Nghiệp lực này sẽ không thể tự nhiên mất đi mà cứ ràng buộc nhau mãi, riêng về nạo thai do linh hồn chân linh đó đã qua cửa luân hồi cho nên oán nghiệp sẽ xẩy ra luôn không phải là kiếp sau mới sinh nghiệp mà ngay tại kiếp này sự giận giữ oán hận sự trách móc đã xẩy ra ngay tại trên dương thế. Các vong thai nhi theo đúng luật nhân quả có quyền đòi nợ những ông bố bà mẹ đã cố tình tước đoạt mạng sống của chúng, rời bỏ quyền và nghĩa vụ thiêng liêng mà tạo hóa an bài.

Cũng có những chân linh bé bỏng đó trong thần hồn đầy thiện tính có thể buông bỏ và nhờ công đức lực của kiếp trước dẫn đi đầu thai lại ngay nhưng cũng có chân linh năng lượng khi qua luân hồi không còn nhiều lại không có được công đức lực làm ra từ tiền kiếp, khi đó chân linh bé bỏng đó đi theo báo nghiệp oán hận tuy rằng bởi năng lượng chân linh có hạn không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cuộc sống người bố người mẹ gặp muôn vàn trắc trở.

Các bạn nên biết rằng, dù bé bỏng ngây thơ và vô minh nhưng các con có đi đâu, làm gì thì các chân linh bé bỏng đó theo sợi dây duyên nghiệp liên kết. Bé thường hay đi theo người mẹ và người cha đã kết duyên nghiệp.

Trong đường nhân sinh nhân đạo của con người, khi chúng nhìn nhận được vấn đề và biết rằng mình là kẻ bị bỏ đi, rồi khi có điều kiện quan sát các em bé được sinh ra được chiều chuộng chăm sóc vậy lòng sân hận càng cao thậm chí còn sinh ghen tỵ với anh chị em đã được sinh ra. Khi thấy những em bé với hình hài con người hữu hình được chăm sóc, yêu chiều, cũng có khi chúng ngồi cạnh nhìn các bé sống chơi đùa đấy nhưng cảm nghĩ lúc đó thế nào Tamlinh.org không cần nói các bạn cũng hiểu.

Với những người mẹ, người cha bị vong thai nhi oán giận như thế cũng rất dễ dàng giao lưu với vong con mình trong một số hoàn cảnh và điều kiện quy định. Mặc dù khi chết như trong trạng thái nạo, hút, phá thai bằng những biện pháp cực đoan, nhưng vong khi chưa đi đầu thai lại vẫn phát triển tư duy theo năm tháng, tuy rằng có chậm hơn các em bé được sinh ra.

Cũng cảnh cáo các bạn biết rằng: có những chân linh vong thai nhi bé bỏng đó không những theo cha mẹ kiếp này mà còn theo cho đến những kiếp khác nữa.

Tác dụng của việc cầu siêu cho thai nhi?

– Với những thai nhi bị sảy, em bé có thể rong chơi quanh quẩn bên bố mẹ để tìm cách đầu thai tiếp về nhà đó. Những em bé này trên người hay có những nốt bớt để “đánh dấu”.

– Cũng có bé không đầu thai được, chỉ quanh quần bên mẹ của bé suốt nhiều năm. Việc cầu siêu giúp các bé dễ siêu thoát hơn.

– Các bé do cha mẹ cố tình phá bỏ khó siêu thoát hơn những bé bị sẩy. Cha mẹ phải thành tâm sám hối nhiều lần em bé mới siêu thoát.

– Những người đã phá thai và những người bị sảy thai, hay vì lý do nào khác bác sỹ chỉ định buộc phải bỏ, cũng nên cầu siêu cho thai nhi siêu thoát. Việc này có ý nghĩa tâm linh vô cùng to lớn.

Người phá thai phải nhớ rằng, mình đã tạo nghiệp sát lớn bên cạnh cái nghiệp duyên chưa thanh toán giữa mình và đứa nhỏ chưa ra đời đó. Hai nghiệp chồng lên nhau sẽ rất là nặng nề, tạo nên vô số tình huống, nhiều bi kịch cho cả vong nhi lẫn bố mẹ nhất là khi có nhân tác động được nghiệp duyên chắp nối lúc này đối diện nhau mới sinh ra thêm loạn.

Những cha mẹ bị mất con, hoặc đoạn đành phải bỏ đi mầm sống có thể tới cửa chùa cầu siêu ăn năn, sám hối với mong muốn xóa bớt ám ảnh, day dứt cho những thai nhi vì những lý do tế nhị mà không thể ra đời. Chư Tăng, Ni sẽ tụng kinh cầu nguyện để các hài nhi không đủ duyên lành được siêu thoát… Việc cha mẹ sám hối, cầu mong sự tha thứ vì trót lỡ lầm mà làm điều có lỗi với thai nhi chuyên trở một niềm tin lớn lao giúp thai nhi được đi đầu thai nơi khác.

Trong đàn cầu siêu thai nhi, nhờ nguyện lực cứu độ của chư Phật, tâm thành của mỗi người với ngọn nến kết lại sẽ thành đuốc lửa thiêng, tạo ra năng lượng từ bi sáng soi đường về cõi Tịnh độ cho các hài nhi, con trẻ.

Ngoài chùa và nơi những thầy pháp chân chính thì tại gia cũng là nơi rất tốt, hợp lý để thực hiện việc cầu siêu cho con trẻ. Có làm cũng quan trọng nhất là sự đồng thuận của cả hai vợ chồng. Lễ cầu siêu vì thế hoàn toàn có thể sắm thông thường như sắm lễ Phật, con trẻ trong sáng nên trẻ chỉ cần tình yêu của cha mẹ mà họ chọn tái sinh.

Cầu siêu cho thai nhi nên làm tại nhà hay tại chùa?

Khi đã gây nghiệp thì phải gánh chịu trong nhân quả. Khi người mẹ và người bố phá thai là đã tạo tội, đã thiếu nợ với vong linh thai nhi ấy. Để giải quyết món nợ duyên nghiệp giữa thai nhi và người mẹ, không phải chỉ đơn giản là cầu siêu, hay gia trì năng lượng tín lực hương khói cho chân linh bé bỏng mà các bố mẹ đã trót làm ác như vậy cần phải tự làm ra công đức lực chân chính, hồi hướng bù đắp cho các chân linh bé bỏng để chúng đủ công đức lực tìm được nơi đầu thai mới.

Còn muốn buông bỏ được nghiệp đã kết với vong thai nhi còn cần có nguyện lực chân thành và sự sám hối nhân tính để bù đắp tình yêu thương của người mẹ như thương yêu người sống. Đặc biệt trong vô hình khi chưa xác định được giới tính khi mẹ nghĩ con là vong bị nạo đó là bé trai thì con sẽ là bé trai, khi mẹ tin vong con là bé gái thì con là vong bé gái, đó là sự liên kết vô hình, tâm linh giữa mẹ và vong bé nhỏ.

Tuy nhiên không phải ai cũng ngộ xong ngay như thế, vậy ta có thể làm lễ, mâm lễ tùy theo điều kiện, xin phép tổ tiên ông bà cho phép làm lễ cầu siêu tại nhà. Sau đó chọn ngày tiến hành, ngày rằm, mùng 1 cũng rất tốt, tháng 7 âm lịch càng tốt vì đó là ngày, tháng có nhiều rung chấn tình yêu do mọi nhà cùng hướng tâm thờ kính.

Khi các chùa có tổ chức lễ cầu siêu cho thai nhi, con trẻ, các bậc làm cha mẹ đã phạm phải lỗi lầm mà gây nên oán hận giữa mình và thai nhi, con trẻ nên sắm sửa tấm lễ giản đơn, không quá cầu kỳ, cốt nhất là tâm thành rồi dâng lên để cầu siêu độ cho vong linh con trẻ.

Những điều cần biết khi cầu siêu thai nhi.

Không phải sự yêu thương là phải lập bàn thờ hay mang lên thờ cúng các chân linh bé bỏng đó, người là bố mẹ không được thờ cúng thai nhi. Vì thờ cúng thai nhi là ngược luật hiếu đạo của loài người. Càng thờ cúng gia trì tín lực tốt xấu chúng càng có năng lượng bám trụ lại sinh những bất cập thậm chí tín nguyện lực nhận được tăng nhưng nhận thức tri thức của vong thai nhi còn non yếu, dễ bị tà ác dụ dỗ lôi kéo lợi dụng, nhân đó tà tính không chịu đi đầu thai.

Lúc này chỉ có sự yêu thương xuất phát từ tâm hồn sự hối hận chân thực. Sự gia trì công đức lực bằng các hành động và việc làm thiện đức chân thực trên đời để hồi hướng cho các vong linh thai nhi bị phá bỏ đã được đặt tên mới giúp được chân linh thai nhi bé bỏng đó dần dần hết oán hận và tìm được nơi đầu thai mới.

Thông thường, đã qua cửa luân hồi các chân linh đều đã được xóa bỏ ký ức kiếp trước nên chúng rất ngây thơ và tâm thức linh hồn trong trắng chưa nhiễm bụi trần gian. Dù rằng bị bỏ rơi không còn làm kiếp người nhưng chúng vẫn cần cần tình yêu thương nồng ấm, sự quan tâm của người sống là bố mẹ không thành của chúng và gia tiên của dòng họ cõi vô hình.

Việc quan trọng khi đã gây ra các bạn phải dành thời gian trung thực với bản thân suy ngẫm, ngẫm ngộ về nhân quả ấy. Ngộ thấu đáo các sai lầm do cái tôi cái tính cái dục cái ham muốn của mình gây nên, không đổ lỗi cho khách quan. Chỉ cần làm tốt việc này, tự tâm thành sám hối không mắc phải nữa, nghiệp nội kết cũng hóa giải ít nhiều, nếu công đức lực đủ lớn nghiệp được hóa đi ngay lập tức. Lúc này thậm chí chỉ cần làm lễ cảm tạ trời đất tạo hóa gia tiên Thần Thánh trợ giúp là đã giúp được vong thai nhi đủ năng lượng đi đầu thai.

Cách để vong linh thai nhi nhanh được đầu thai, không còn oán hận

Nay Tamlinh.org nói cho các bạn mấy biện pháp cần thiết để cho các chân linh bé nhỏ bớt phải đi đường vòng mà có thể đầu thai chuyển sinh vào nơi mới.

Đối với những kẻ bần cùng bất đắc dĩ mà chuẩn bị phải đi nạo bỏ thai nhi cố gắng cả hai nam nữ thắp hương tại nhà thờ tổ hay ban thờ gia tiên nội ngoại xin thỉnh tổ tiên về, thành thật kể ra những khó khăn mà mình phải rũ bỏ quyền làm mẹ làm cha hay quyền trào đời của thai nhi như bệnh tật dị trạng hoàn cảnh của mình của thai nhi….. lấy đồng âm dương ra xin đài nếu gia tiên chấp nhận thì hãy bỏ, còn không thì nên giữ lại, không được phép nạo phá.

Nếu gia tiên đã chấp nhận thì hãy thành tâm mong gia tiên đón về gửi gắm gia tiên chăm sóc giáo hóa trong cõi vô hình. Bên cạnh đó, nên ra đình làng hay ngôi đền Thần đạo ta hay ra nhà Mẫu trong chùa gần nhất cậy sở Chư Thánh Đình Thần tiếp nhận chân linh bé bỏng đó giáo hóa sắp xếp cho chúng để có đủ điều kiện đầu thai lại, nhớ phải phát nguyện và phải làm những việc sinh công đức lực thật sự để hồi hướng cho chúng.

Còn những ai đã nạo phá thai rồi cũng làm cơm tại gia thỉnh gia tiên xin trình với gia tiên về trường hợp của mình tại sao lại nạo bỏ thai mong gia tiên giúp đỡ giáo hóa trong lúc này có thể xin phép gia tiên có thể đặt tên cho vong nhi đó.

Cũng có thể tự phát nguyện sau này sinh đẻ nữa đón chúng về hoặc không sinh đẻ nữa thì cũng phát nguyện làm đủ điều thiện đức cho cộng đồng cho xã hội để tích góp công đức lực gia trì hồi hướng cho chúng quay lại đầu thai cửa khác.

Để cầu cho các chân linh bé bỏng bớt sân hận và bớt oán khổ thì cha mẹ hãy nguyện làm một điều tốt đẹp, có phúc đức đầy công đức lực rồi hồi hướng cho con.

Thay vì cứ ngồi mà nói cha mẹ đã ăn năn thì hãy làm một việc gì đó có nghĩa thì ích lợi hơn nhiều.

Đồ Sắm lễ Cho Thai Nhi.

Sắm lễ cho thai nhi

* Hoa Hồng thơm

* Bánh Trứng

* Kẹo chíp chíp/kẹo mút.

* Sữa trắng không đường.

* Bimbim/Bỏng Ngô.

* Quần Áo cho thai nhi (Mỗi thai nhi 2 bộ quần áo mã (vì không biết giới tính nên 1 thai 2 bộ mã cả trai và gái).

Một số việc không nên làm trong lễ cầu siêu thai nhi?

* Không đốt quá nhiều giấy tiền vàng mã.

* Không nên cúng đồ mặn, không sát sinh để cúng.

* Không than khóc với vong linh vì như thế được cho là làm cho vong linh sanh tâm luyến ái, không muốn bỏ đi nên không được siêu thoát.

Xem ngay: Bài cúng, văn khấn cầu siêu cho các vong nhi

Đặc biệt, cha mẹ đọc tụng Kinh Địa Tạng để hồi hướng cho thai nhi và con trẻ với tấm lòng mong muốn con sẽ được siêu thoát. Và không đâu xa, không khó để tìm cho mình một bản văn khấn phù hợp và hiệu nghiệm, đó chính là bài kinh, bài kệ do chính mình soạn viết từ trong thâm tâm.

Lễ cầu siêu cho con trẻ, thai nhi là dịp mọi người cùng thấm ngộ, lan tỏa một niềm tin tâm linh lớn lao. Hơn thế nữa, lễ cầu siêu còn là hồi chuông đánh thức giới trẻ, giúp những người sắp làm cha mẹ sống lành mạnh, hiểu và giữ mình để không mắc những sai lầm.

Đồng Thầy Tự Tuệ Trần

Sao chép, trích dẫn, diễn đọc vui lòng ghi rõ nguồn & dẫn link từ web

Tìm Hiểu Ý Nghĩa Cầu An, Cầu Siêu / 2023

Phật tử đi chùa tham dự khoá lễ hằng tuần đều biết, khi đến tiết mục phục nguyện chư Tăng, đều đọc tên cầu an cho người sống, và tên cầu siêu cho người chết. Người ta không chỉ gửi danh sách thân nhân đến chùa để xin cầu an hay cầu siêu, mà có người thỉnh quý Thầy đến tụng kinh “cầu an giải xui” tại tư gia khi họ gặp chuyện bất như ý.

Còn nhớ lúc ở Việt Nam khi người thân qua đời, người ta làm lễ tẩn liệm tức lễ đặt người quá cố vào linh cửu, lễ phát và thọ tang tại nhà. Tuỳ theo vị Thầy xem ngày giờ mà đem chôn người mất, ba hoặc bốn ngày sau đó. Bây giờ được biết là có dịch vụ hoả thiêu người chết. Mỗi ngày vị Thầy ấy đến tận nơi quàn linh cửu người chết tụng kinh cầu siêu và cúng cơm hương linh ba thời: Sáng, trưa, chiều.

CẦU AN, CẦU SIÊU THEO THEO Ý NGHĨA THẾ GIAN

Ý nghĩa bình thường của các khoá Lễ Cầu An là thiết lễ, tụng kinh, cầu nguyện cho người sống thoát khỏi bệnh tật hay tai qua nạn khỏi. Còn Lễ Cầu Siêu cũng thế, nhưng mục đích là nguyện cầu cho người chết thoát khỏi cảnh khổ sanh về thế giới an vui.

Cầu bình an có hai khuynh hướng: Thứ nhứt là cầu an hướng nội tức là quay về bên trong, mong cho tâm chúng ta được bình an. Thứ hai là cầu an hướng ngoại là cầu những việc bên ngoài tâm, đó là mong cho công việc, sự nghiệp, danh vọng, đời sống vật chất của chúng ta được hanh thông tốt đẹp.

Phần đông, người ta mong cầu sự bình an về vật chất, thế mà khi đạt được vật chất rồi, tâm tư của họ vẫn còn lo âu đến sự được mất, như vậy người đó làm gì có hạnh phúc. Cho nên chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa cầu an như thế nào và cầu an làm sao cho đúng. Cầu an đúng pháp gọi là “Tác pháp Cầu An”. Cũng vậy cầu siêu đúng pháp gọi là “Tác pháp Cầu siêu” nghĩa là người cầu xin được bình an, người Chủ sám cầu an và những người tham dự lễ cầu an đều phải chí thành để tạo năng lượng mạnh mẽ thiện lành hầu trợ duyên cho người cầu bình an được thành tựu điều cầu xin.

Người thân của xếp mình bị bệnh nặng. Xếp thông báo xin Lễ Cầu An cho thân nhân của xếp tại ngôi chùa nào đó. Mình là nhân viên của xếp hay là người có liên hệ làm ăn với xếp, mình đến tham dự Lễ Cầu An để làm đẹp lòng xếp. Vì nếu đồng nghiệp đi mà mình không đi thì sợ xếp ghét sẽ “đì” mình, cho nên mọi người cùng đến tham dự Lễ Cầu An, nhưng bằng cái tâm hời hợt lo ra như thế thì đâu tạo được năng lượng tốt đẹp gì để giúp cho người bệnh qua cơn hiểm nghèo.

Như vậy câu hỏi cầu an cầu siêu có kết quả hay không? Chúng ta tạm thời trả lời là Có, vì người đời thường hay nói: “Có tin có lành”, nhưng cũng phải tuỳ theo người bệnh hay người chết có đủ điều kiện để tiếp nhận năng lượng gia hộ của chư Phật hay không? Điều kiện đó là chư Tăng, Ni chủ sám có đầy đủ giới đức, đạo hạnh, và đạo tràng nơi ngôi chùa đó có tu hành tinh tấn hài hoà và ngay cả bản thân người muốn nhận năng lượng cầu an cầu siêu có đầy đủ phước đức và công đức do chính bản thân của họ tạo ra hay không?

Ý NGHĨA CẦU AN, CẦU SIÊU TRONG PHẬT GIÁO

Đức Phật dạy, theo luật tương quan nhân quả: “Cái này có cái kia có. Cái này sanh cái kia sanh. Cái này không cái kia không, Cái này diệt cái kia diệt” thì chúng ta muốn bình an thì phải gieo nhân bình an.

Nhân của bình an là cái gì? Đó là không gây phiền muộn, khổ đau, bất an… cho mình và cho người khác. Là Phật tử chúng ta sống đúng theo lời hứa với Tam Bảo, là không giết hại bất cứ sinh vật nào, bởi loài người hay loài vật, loài nào cũng ham sống sợ chết. Ta không muốn ai giết hại ta, thì ta không gây nghiệp giết, cũng không xúi biểu người khác làm việc ác đức giết hại kẻ khác. Dù nghèo nàn khổ sở đến nỗi phải “cạp đất mà ăn” cũng không cướp giựt, lấy của không cho từ người khác. Sống thành thật không nói năng bậy bạ gây chia rẻ, hận thù giữa người này với người kia. Sống có tình có nghĩa không phản bội, thà người phụ ta, chứ ta không phụ người. Sống có trách nhiệm và bổn phận, không đam mê cờ bạc rượu chè khiến cho tâm trí mình bị lu mờ không sáng suốt làm khổ gia đình, băng hoại xã hội…

Biết sống theo lời Phật dạy, là chúng ta đang gieo cái nhân bình an cho cuộc đời của chúng ta. Đã gieo trồng nhân bình an như thế, thì cây phước đức của chúng ta ngày một lớn mạnh. Cứ tiếp tục phân bón bằng cách giữ vững giới đức thì cuộc sống của chúng ta sẽ được nhẹ nhàng ” đơm hoa nở trái bình yên“, không cần phải cầu an trong các khoá lễ, mà chúng ta vẫn được an vui hạnh phúc.

Phật dạy hằng ngày chúng ta phải biết tu tập. Phải biết quán tưởng cuộc đời vốn là huyễn mộng, tấm thân ngũ uẩn này không có cái Ta cái Ngã trong đó, bởi nó có mà không thật có, nó vô thường, vô ngã, nên nó biến mất bất cứ lúc nào, dù chúng ta không muốn cũng không được. Bởi thế đừng dính mắc chiều chuộng nó quá mức mà sanh tâm tham lam ích kỷ tạo nghiệp.

Do đó khi sống, chúng ta phải biết hàng phục những phiền não, si mê vọng tưởng bằng phương thức thiền định. Đó là chúng ta đang siêu độ cho chính chúng ta… để hiện tiền chúng ta sống trong an lạc hạnh phúc và sau khi qua đời không phải đọa vào cảnh giới khổ đau.

KẾT LUẬN

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

THÍCH NỮ HẰNG NHƯ

(August 22-2017)

Cách Cúng Cầu Siêu Tại Nhà / 2023

Trong tín ngưỡng người Việt, lễ cầu siêu có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp linh hồn người chết được siêu thoát, rời khỏi chốn tốn tăm về nơi tịnh độ cùng với Đức Phật từ bi.

Mùa Vu Lan hàng năm, mỗi gia đình lại chuẩn bị làm lễ cầu siêu để thể hiện tấm lòng tốt đẹp của người còn sống với người thân đã mất, mong muốn người mất khi qua đời được siêu thoát, bình an ở thế giới bên kia.

Ý nghĩa Lễ cầu siêu

Văn hóa người Việt ảnh hưởng mạnh mẽ của tín ngưỡng Phật giáo.

Theo Đạo Phật, cầu nghĩa là cầu nguyện, siêu là siêu thoát.

Lễ cầu siêu được thực hiện với ý nghĩa cầu nguyện để người mất nếu còn đang lưu lại ở ngã quỷ, địa ngục sẽ được giải phóng, siêu thoát khỏi chốn cơ hàn, về cõi Tịnh độ của đức Phật.

Do đó thực hiện lễ cầu siêu mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt với những linh hồn chịu cái chết một cách oan ức, thai nhi chưa được ra đời, người bị tai nạn…

Qua những lời tụng kinh cầu siêu, linh hồn đã mất sẽ giác ngộ được chân lý, từ đó thoát khỏi chốn tốn tăm để về nơi tịnh độ.

Xem thêm:

Nghi thức thực hiện Lễ cầu siêu

Lễ Cầu siêu thường được thực hiện vào Tết Thanh Minh hàng năm để tưởng nhớ và cầu siêu cho người đã mất. Nghi thức cầu siêu được thực hiện như sau:

Các gia đình có thể tự làm lễ cầu siêu lại nhà hoặc đăng ký làm lễ tại Chùa, nghĩa trang.

Điều quan trọng nhất khi làm lễ cầu siêu không phải ở lễ vật ít hay nhiều, giá trị hay đơn giản, mà ở lòng thành tâm của người thân hướng về người đã khuất.

Theo quan niệm, khi cầu nguyện, khi chúng ta mở được cái tâm của mình thì sẽ là sự kết nối tâm linh khiến người mất cũng có thể cảm nhận được, điều này tốt hơn ủy thác nhà chùa hay thuê người làm hộ.

Lễ vật để Cầu siêu chỉ đơn thuần là những thức ăn vật dụng thể hiện lòng thành và hướng về Phật Pháp, bao gồm Hương, bánh ngọt, sữa bột, bim bim, đường (nếu cúng cho trẻ em), gạo, bánh qui, vuông vải trắng cỡ chiếc khăn mùi xoa…

Sau khi cúng, xếp các loại lễ vật vào chậu kim loại rồi đốt nơi sạch sẽ như trước hiên nhà, sân sau, hành lang…

Trong quá trình cúng, đọc lại cầu nguyện mong các Chư thiên, Hộ pháp che chở cho gia đình bình an, hồi hướng cầu siêu cho chúng sinh đang lang thang cõi âm để những linh hồn này được chuyển nghiệp, siêu thoát về nơi cực lạc an lành.

Với những người cầu siêu cho thai nhi vì lí do bất đắc dĩ mà chưa được chào đời, phải thể hiện sự sám hối của bố mẹ khi hài nhi đã kết duyên nhưng bị cha mẹ chối bỏ, mong hài nhi tha thứ và xóa bỏ oán hận, sớm được siêu thoát đầu thai.

Sau lễ cúng, gia chủ mời các chi vị tọa về nơi chú ngụ, mong các vong đón nhận lòng thành của gia chủ để sớm siêu thoát.

Thời gian làm lễ cầu siêu nên thực hiện đều đặn vào ngày rằm hàng tháng, hoặc các dịp quan trọng như: rằm tháng giêng, rằm tháng 4, rằm tháng 7, rằm tháng 8, rằm tháp Chạp để cầu mong sự bình an cho linh hồn người mất cũng như cuộc sống của người trần.

Xem thêm:

Bài cúng Cầu siêu cho vong và thai nhi

Dưới đây là mẫu bài cúng để cầu siêu cho vong và thai nhi bạn có thể tham khảo:

Văn cúng cầu siêu “OM AH HUNG Xin nhờ lửa làm tan chảy không còn sót những món diệu dục đơn giản nhưng quí giá này hóa một đám mây vô tận trong không gian thành một tiệc cúng dường không chấp trước, xin cho con dâng cúng lên chín phương Trời mười Phương Phật chư Phật mười phương. Hôm nay là ngày… tháng… năm… Tín chủ con là… ở tại số nhà… thành kính dâng lên cúng dường Chư Phật mong Chư Phật ban phước cho toàn thể chúng sinh không chừa sót một ai những điều an lành nhất. Con cũng xin nhờ vào tiệc cúng dường này, ánh sáng từ bi và trí tuệ của Chư phật sẽ hiện hữu trong tâm con và tất cả mọi người đồng thời chiếu sáng tất thảy các cõi khác để tất thảy hướng về Phật Pháp. Con nguyện với lòng thành tâm của mình trước Chư Phật xin được sám hối mọi lỗi lầm do thân khẩu ý con đã phạm phải từ trước tới nay. Con xin cúng dường tới các chư thiên, thiện thần, hộ pháp mong các ngài che chở cho con cùng gia đình luôn an lành, thoát khỏi mọi thế lực xấu và ác của cõi dương và cõi âm. Con cũng xin được nhờ vào lễ hỏa cúng này, hồi hướng cầu siêu cho tất cả các chúng sinh không chừa sót một ai đang lang thang trong cõi thân trung ấm hay cõi âm để họ bớt sợ hãi, đau khổ và nhanh chóng được chuyển nghiệp. Con cầu xin được cầu siêu cho cửu huyền thất tổ gia tiên gia tộc họ… cho cha…, mẹ… hay…. được hoan hỉ và sớm siêu thoát về nơi cực lạc hay cõi an lành khác”. Đặc biệt con xin được thành tâm sám hối cho nghiệp sát con phạm phải đối với các hài nhi đã từng kết duyên cùng con mà con chối bỏ. Cầu mong các hài nhi tha thứ và xóa bỏ mọi tâm tư oán hờn gây chướng ngại tới con, cầu mong các vong nhi buông bỏ và sớm chuyển đầu thai vào các cõi an lành mới. Cầu mong tất cả các vong nhi khác cũng đều hoan hỉ và siêu thoát như vậy. Con nguyện sẽ gắng làm những điều thiện để hồi hướng, trợ duyên cho các vong nhi sớm được siêu thoát (nguyện thêm gì tùy tâm khấn ra…). Cầu mong cho lời nguyện lành của con được thành sự thật. Nếu đã tu thì đọc mật chú, nếu không biết thì đọc thần chú sáu âm của Bồ tát Quán Thế Âm “OM MA NI PADE ME HUM” 108 lần. [Cách đọc: “ôm ma ni pát đờ (đờ đọc thầm âm gió) mê hum”. Lễ hỏa cúng đến đây là kết thúc, xin được mời các ngài và các chư vị an tọa về nơi trụ xứ của mình và chỉ trở lại khi gia chủ có lời thỉnh mời. Xin các vong hãy hoan hỷ đón nhận tấm lòng thành của gia chủ mà sớm được siêu thoát. Cũng xin che chở cho gia chủ mọi sự được tốt đẹp an lành. Gia chủ xin cảm tạ!”.

Xem thêm: