Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cô Chín Phổ Biến Nhất
  • Tìm Hiểu Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang
  • Văn Khấn Cô Chín Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Khi Nào Nên Đi Dâng Lễ Đền Cô Bé Chí Mìu Tại Bắc Giang
  • Căn Cô Chín Không Thể Bỏ Qua Bài Này! Cách Sắm Lễ, Văn Khấn Cô Chín
  • Đền Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang nằm ở bản Chí Mìu, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Cô bé Chí Mìu chính là Cô Bé Thượng Ngàn, do đền Cô bé Thượng Ngàn nằm ở bản Chí Mìu nên mọi người đều gọi cô theo tên địa danh của đền là Cô Bé Chí Mìu.

    Đường đến đền Cô bé Chí Mìu Bắc Giang

    Đường đến đền Cô Bé Chí Mìu: Nếu đi từ Hà Nội, chúng ta đi theo đường Quốc Lộ 1A qua thị trấn Kép khoảng 4 km đến một ngã tư Cầu Đen. Đến ngã tư Cầu Đen rẽ bên phải đi thêm khoảng 3 km nữa là đến Đền Cô Chí Mìu. Đến Kép hỏi đền Cô thì ai cũng biết cả. Từ Hà Nội đến Đền Cô Chí Mìu khoảng 95 km.

    Lịch sử đền Cô bé Chí Mìu Bắc Giang

    Trước năm 1995, đền Cô chỉ là một cái miếu nhỏ có một bát hương và chưa được phối thờ thêm ngôi vị của một vị thánh nào. Năm 1995, có người mới dâng tượng cô vào miếu. (Hiện ngôi tượng này vẫn đang được thờ tại cung Cô Bé Thượng Ngàn của ngôi đền).

    Cho đến 2010, ngôi miếu mới được phá để xây ngôi đền mới như bây giờ. Cung cô Chí Mìu hiện tại chính là vị trí của ngôi miếu cũ ngày xưa. Ngôi đền mới xây dựng đã được phối thờ các cung: Cung công đồng, Cung Sơn Trang, cung Trần Triều và cung Cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Sự linh thiêng của Đền Cô Chí Mìu

    Đền Cô Chí Mìu là một ngôi đền mang nhiều huyền bí và linh thiêng nên khách thập phương về đây lễ rất đông. Người ta truyền rằng, cứ vào lúc 12 giờ đêm, cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc, lộc, đặc biệt là đêm 30, rạng mùng 1. Vì vậy, thường vào đêm 30 hàng tháng có đến hàng ngàn người đổ về đây ăn chực nằm chờ để chờ 12 giờ đêm cô về chứng lễ. Về đây, xin lộc cô bé chủ yếu là dân buôn bán, dân lô đề. Lễ dâng cô bé tràn từ trong đền ra ngoài đường chính các đó đến 4 km.

    Hiện nhà đền còn lưu một bức ảnh ngày động thổ ngôi đền năm 2010, có một con bướm rất to về ngự tại bàn thờ lễ động thổ (xem ảnh dưới).

    Bài trí của đền Cô bé Chí Mìu

    Đền Cô gồm có các cung:

    + Cung ngoài : Là Cung Công Đồng nhưng chỉ phối thờ tượng Quan Hoàng Bơ, Quan Hoàng Bảy, Quan Hoàng Mười trong Tứ Phủ Quan Hoàng.

    + Cung giữa: là Cung Cô Bé Thượng Ngàn (tức Cô Bé Chí Mìu). Cung của cô có ngôi tượng nhỏ của Cô có từ năm 1995. Bên phải cung của Cô là cung Trần Triều, Còn bên phải cung của Cô là Cung Sơn Trang

    + Cung Cấm: Thờ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Cô Bé Chí Mùi là Cô Bé Thượng Ngàn.

    Cô bé Chí Mìu là Cô bé Thượng Ngàn nên tại cung Cô bé Thượng Ngàn thờ tượng của cô. Cô bé Thượng Ngàn được coi là cô út trong Tứ Phủ Thánh Cô.

    Còn các ngôi đền khác các cô bé thường đươc thờ ở cung cô bé. Các cô bé này được coi là cô bé bản đền, luôn hầu cận Thánh Mẫu hoặc các Thánh Chầu tại bản đền các cô ngự.

    Sự mến khách của Ban Quan Lý đền Cô bé Chí Mìu Bắc Giang

    Có lẽ ít có đền nào như đền Cô bé Chí Mìu Ban Quản lý Nhà đền không thu vé gửi xe ô tô, không thu tiền cung, tiền đền với các cung hầu. Đền cũng khá văn minh: Không cho các dịch vụ xóc thẻ, lấy thẻ có đất phát triển. Có dịch vụ viết sớ do nhà đền quản lý nhưng để gia chủ trả tiền viết sớ trên cơ sở tùy tâm. Tuy nhiên, vấn đề đêm 30 hay đêm 14 đền rất đông, chen lấn lẫn nhau nên nhà đền khuyên rằng vào các ngày đó khi vào đền không nên mang ví, điện thoại…để tránh bọn móc túi lợi dụng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Khấn Cầu Tình Duyên
  • Bài Thơ: Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh (Nguyễn Du
  • Tìm Hiểu Việc Sắm Lễ Và Bài Văn Khấn Chúng Sinh
  • Bài Khấn Cúng Chúng Sinh Ngoài Trời Và Chọn Đồ Cúng
  • 3 Bài Văn Khấn Được Dùng Nhiều Nhất Dịp Rằm Tháng 7
  • Sự Tích Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Ban Công Đồng Đầy Đủ Nhất
  • Mâm Cúng Tất Niên Cần Những Gì? Cúng Ngày Nào Đẹp [ Vượng Phú…]
  • Cầu Cho Quốc Thái Dân An
  • Văn Khấn Chuẩn Nhất Lễ Chạp Mộ Cuối Năm Mời Gia Tiên Về Ăn Tết
  • Sự Khác Nhau Giữa Bài Vấn Khấn Bằng Chữ Hán Và Chữ Nôm
  • Địa chỉ đền Cô Chí Mìu Bắc Giang nằm ở đâu ? Lịch sử đền Cô Chí Mìu có từ khi nào ? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được https://denthanhma…

    Đánh Giá

    1. Địa chỉ đền Cô Chín Thượng Ngàn Bắc Giang

    Theo Đền Thánh Mẫu thì Đền Cô Bé Chí Mìu ở Bắc Giang nằm ở bản Chí Mìu, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Cô bé Chí Mìu chính là Cô Bé Thượng Ngàn, do đền Cô bé Thượng Ngàn nằm ở bản Chí Mìu nên mọi người đều gọi cô theo tên địa danh của đền là Cô Bé Chí Mìu.

    Đường đến đền Cô Chí Mìu ở Bắc Giang: Nếu đi từ Hà Nội, chúng ta đi theo đường Quốc Lộ 1A qua thị trấn Kép khoảng 4 km đến một ngã tư Cầu Đen. Đến ngã tư Cầu Đen rẽ bên phải đi thêm khoảng 3 km nữa là đến đền bé thượng ở bản chí mìu. Đến Kép hỏi đền Cô thì ai cũng biết cả. Từ Hà Nội đến địa chỉ đền Cô Chí Mìu Bắc Giang khoảng 95 km.

    Bắc Giang nằm ở vùng chuyển tiếp giữa châu thổ sông Hồng với miền thượng du phía đông bắc Bắc Bộ. Một vùng đất đa dạng về văn hóa do có sự ảnh hưởng của sự giao thoa văn hóa của các dân tộc/tộc người, nhất là nền văn hóa Kinh – Nùng/Tày từ hàng nghìn năm lịch sử. Ba con sông lớn (sông Lục Nam, sông Cầu, sông Thương) là chi lưu của sông Thái Bình rồi đổ ra biển cả như ba vệt chân chim khổng lồ và cũng là ba tuyến giao thông căn cơ tạo sự kết nối nền văn hóa giữa các vùng/miền văn hóa châu thổ với miền/vùng văn hóa Nùng/Tày xứ Cao – Bắc – Lạng mà Bắc Giang là trung tâm. Tuy không là miền đất tiêu biểu của văn hóa sông/nước nhưng hội đủ những nét văn hóa ngã ba sông/sông nước, văn hóa cửa rừng/thượng ngàn và đó là nguồn cội, cơ hội và điều kiện màu mỡ, tốt tươi để văn hoá thờ thánh Mẫu du nhập và phát triển.

    Hiện nay, ở tỉnh Bắc Giang có khá nhiều địa điểm/di tích thờ nữ thần, thánh Mẫu, có thể được hệ thống theo tư duy văn hóa sông nước và văn hóa cửa rừng vẫn theo hệ quy chiếu dọc đôi bờ ba con sông và nơi cửa rừng, tức thượng nguồn những dòng sông ấy.

    Những điều kiêng kỵ mà bạn nên biết khi đi đền chùa, đọc để tránh:

    2. Sự tích đền Cô Bé Chí Mìu Lạng Giang Bắc Giang

    Theo lịch sử đền thờ Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang thì đền đã có từ trước năm 1995, đền Cô chỉ là một cái miếu nhỏ có một bát hương và chưa được phối thờ thêm ngôi vị của một vị thánh nào. Năm 1995, có người mới dâng tượng cô vào miếu. Hiện ngôi tượng này vẫn đang được thờ tại cung Cô Bé Thượng Ngàn của ngôi đền.

    Cho đến 2010, hình ảnh đền Cô Chí Mìu được tu bổ và xây dựng lại. Ngôi miếu mới được phá để xây ngôi đền mới như bây giờ. Cung cô Chí Mìu hiện tại chính là vị trí của ngôi miếu cũ ngày xưa. Ngôi đền mới xây dựng đã được phối thờ các cung: Cung công đồng, Cung Sơn Trang, cung Trần Triều và cung Cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang là một ngôi đền mang nhiều huyền bí và linh thiêng nên khách thập phương về đây lễ rất đông. Người ta truyền rằng, cứ vào lúc 12 giờ đêm, cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc, lộc, đặc biệt là đêm 30, rạng mùng 1. Vì vậy, thường vào đêm 30 âm lịch hàng tháng, du khách thập phương sắm lễ và chuẩn bị bài văn khấn đền cô Chí Mìu về đây ăn chực nằm chờ để chờ 12 giờ đêm Cô về chứng lễ. Khách thập phương về đây, xin lộc Cô Bé Chí Mìu chủ yếu là dân buôn bán, dân lô đề. Lễ dâng cô bé Chí Mìu tràn từ trong đền ra ngoài đường chính cách đó đến 4 km.

    Bàn Thờ Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang

    – Cung ngoài : Là Cung Công Đồng nhưng chỉ phối thờ tượng Quan Hoàng Bơ, Quan Hoàng Bảy, Quan Hoàng Mười trong Tứ Phủ Quan Hoàng.

    – Cung giữa: là Cung Cô Bé Thượng Ngàn (tức Cô Bé Chí Mìu). Cung của cô có ngôi tượng nhỏ của Cô có từ năm 1995. Bên phải cung của Cô là cung Trần Triều, Còn bên phải cung của Cô là Cung Sơn Trang.

    – Cung Cấm: Thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    TAM TÒA THÁNH MẪU THỜ AI?

    Một số người địa phương kể rằng, ngày trước vào khoảng những năm bao cấp (những năm 80), nơi đây có một cô giáo mầm non chết trẻ. Phần mộ của cô được một anh bộ đội phục viên ( hay giải ngũ) lập thành miếu thờ. Nghe đâu đó anh bộ đội phục viên này được cô giáo báo mộng nên đã lập miếu cho cô giáo. Như vậy đền lịch sử đền Cô Chí Mìu ở Bắc Giang mới có cách đây vài chục năm.

    Một số người địa phương nói rằng: Nhóm người phát tâm xây dựng ngôi miếu thành ngôi đền thờ cô Chí Mìu Lạng Giang Bắc Giang, ban đầu được lộc nhiều lắm, nhưng sau này, có lẽ ỷ vào thế của cô Chí Mìu mà làm liều nên có 2 người bị tử hình, còn lại hầu hết vướng vào tù tội và phá sản vì tội buôn hàng cấm và đánh bạc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đi Lễ Đền Cô Bé Chí Mìu
  • Bài Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thổ Tú Cho Cả Nam Và Nữ
  • Bài Cúng Giải Hạn Sao Thổ Tú
  • Bài Khấn Cầu Bình An Và Tài Lộc Cho Gia Đình Khi Đi Chùa Lễ Phật
  • Văn Khấn Cúng Ông Táo Hàng Ngày
  • Tìm Hiểu Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cô Chín Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Khi Nào Nên Đi Dâng Lễ Đền Cô Bé Chí Mìu Tại Bắc Giang
  • Căn Cô Chín Không Thể Bỏ Qua Bài Này! Cách Sắm Lễ, Văn Khấn Cô Chín
  • Văn Cô Bơ Thác Hàn
  • Tiệc Cô Bơ Bông, Cô Ba Hàn Sơn Vào Ngày Nào?
  • 1. Địa chỉ đền Cô Chín Thượng Ngàn Bắc Giang

    Đền Cô Bé Chí Mìu ở Bắc Giang nằm ở bản Chí Mìu, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Cô bé Chí Mìu chính là Cô Bé Thượng Ngàn, do đền Cô bé Thượng Ngàn nằm ở bản Chí Mìu nên mọi người đều gọi cô theo tên địa danh của đền là Cô Bé Chí Mìu.

    Đường đến đền Cô Chí Mìu ở Bắc Giang: Nếu đi từ Hà Nội, chúng ta đi theo đường Quốc Lộ 1A qua thị trấn Kép khoảng 4 km đến một ngã tư Cầu Đen. Đến ngã tư Cầu Đen rẽ bên phải đi thêm khoảng 3 km nữa là đến đền bé thượng ở bản chí mìu. Đến Kép hỏi đền Cô thì ai cũng biết cả. Từ Hà Nội đến địa chỉ đền Cô Chí Mìu Bắc Giang khoảng 95 km.

    Bắc Giang nằm ở vùng chuyển tiếp giữa châu thổ sông Hồng với miền thượng du phía đông bắc Bắc Bộ. Một vùng đất đa dạng về văn hóa do có sự ảnh hưởng của sự giao thoa văn hóa của các dân tộc/tộc người, nhất là nền văn hóa Kinh – Nùng/Tày từ hàng nghìn năm lịch sử. Ba con sông lớn (sông Lục Nam, sông Cầu, sông Thương) là chi lưu của sông Thái Bình rồi đổ ra biển cả như ba vệt chân chim khổng lồ và cũng là ba tuyến giao thông căn cơ tạo sự kết nối nền văn hóa giữa các vùng/miền văn hóa châu thổ với miền/vùng văn hóa Nùng/Tày xứ Cao – Bắc – Lạng mà Bắc Giang là trung tâm. Tuy không là miền đất tiêu biểu của văn hóa sông/nước nhưng hội đủ những nét văn hóa ngã ba sông/sông nước, văn hóa cửa rừng/thượng ngàn và đó là nguồn cội, cơ hội và điều kiện màu mỡ, tốt tươi để văn hoá thờ thánh Mẫu du nhập và phát triển.

    Hiện nay, ở tỉnh Bắc Giang có khá nhiều địa điểm/di tích thờ nữ thần, thánh Mẫu, có thể được hệ thống theo tư duy văn hóa sông nước và văn hóa cửa rừng vẫn theo hệ quy chiếu dọc đôi bờ ba con sông và nơi cửa rừng, tức thượng nguồn những dòng sông ấy.

    2. Sự tích đền Cô Bé Chí Mìu Lạng Giang Bắc Giang

    Theo lịch sử đền thờ Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang thì đền đã có từ trước năm 1995, đền Cô chỉ là một cái miếu nhỏ có một bát hương và chưa được phối thờ thêm ngôi vị của một vị thánh nào. Năm 1995, có người mới dâng tượng cô vào miếu. Hiện ngôi tượng này vẫn đang được thờ tại cung Cô Bé Thượng Ngàn của ngôi đền.

    Cho đến 2010, hình ảnh đền Cô Chí Mìu được tu bổ và xây dựng lại. Ngôi miếu mới được phá để xây ngôi đền mới như bây giờ. Cung cô Chí Mìu hiện tại chính là vị trí của ngôi miếu cũ ngày xưa. Ngôi đền mới xây dựng đã được phối thờ các cung: Cung công đồng, Cung Sơn Trang, cung Trần Triều và cung Cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang là một ngôi đền mang nhiều huyền bí và linh thiêng nên khách thập phương về đây lễ rất đông. Người ta truyền rằng, cứ vào lúc 12 giờ đêm, cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc, lộc, đặc biệt là đêm 30, rạng mùng 1. Vì vậy, thường vào đêm 30 âm lịch hàng tháng, du khách thập phương sắm lễ và chuẩn bị bài văn khấn đền cô Chí Mìu về đây ăn chực nằm chờ để chờ 12 giờ đêm Cô về chứng lễ. Khách thập phương về đây, xin lộc Cô Bé Chí Mìu chủ yếu là dân buôn bán, dân lô đề. Lễ dâng cô bé Chí Mìu tràn từ trong đền ra ngoài đường chính cách đó đến 4 km.

    Đền Cô gồm có các cung:

    – Cung ngoài : Là Cung Công Đồng nhưng chỉ phối thờ tượng Quan Hoàng Bơ, Quan Hoàng Bảy, Quan Hoàng Mười trong Tứ Phủ Quan Hoàng.

    – Cung giữa: là Cung Cô Bé Thượng Ngàn (tức Cô Bé Chí Mìu). Cung của cô có ngôi tượng nhỏ của Cô có từ năm 1995. Bên phải cung của Cô là cung Trần Triều, Còn bên phải cung của Cô là Cung Sơn Trang.

    – Cung Cấm: Thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Một số người địa phương kể rằng, ngày trước vào khoảng những năm bao cấp (những năm 80), nơi đây có một cô giáo mầm non chết trẻ. Phần mộ của cô được một anh bộ đội phục viên ( hay giải ngũ) lập thành miếu thờ. Nghe đâu đó anh bộ đội phục viên này được cô giáo báo mộng nên đã lập miếu cho cô giáo. Như vậy đền lịch sử đền Cô Chí Mìu ở Bắc Giang mới có cách đây vài chục năm.

    Một số người địa phương nói rằng: Nhóm người phát tâm xây dựng ngôi miếu thành ngôi đền thờ cô Chí Mìu Lạng Giang Bắc Giang, ban đầu được lộc nhiều lắm, nhưng sau này, có lẽ ỷ vào thế của cô Chí Mìu mà làm liều nên có 2 người bị tử hình, còn lại hầu hết vướng vào tù tội và phá sản vì tội buôn hàng cấm và đánh bạc.

    Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ di tích lịch sử đền Cô Chí Mìu Bắc Giang cũng như sự tích linh thiêng ở ngôi đền này. Hi vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về ngôi đền Chí Mìu linh thiêng ở tỉnh Bắc Giang.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cô Chín Phổ Biến Nhất
  • Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang
  • Bài Khấn Cầu Tình Duyên
  • Bài Thơ: Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh (Nguyễn Du
  • Tìm Hiểu Việc Sắm Lễ Và Bài Văn Khấn Chúng Sinh
  • Khi Nào Nên Đi Dâng Lễ Đền Cô Bé Chí Mìu Tại Bắc Giang

    --- Bài mới hơn ---

  • Căn Cô Chín Không Thể Bỏ Qua Bài Này! Cách Sắm Lễ, Văn Khấn Cô Chín
  • Văn Cô Bơ Thác Hàn
  • Tiệc Cô Bơ Bông, Cô Ba Hàn Sơn Vào Ngày Nào?
  • Hướng Dẫn Văn Khấn Cúng Đầy Tháng
  • Bài Văn Khấn Về Nhà Mới Thuê
  • Đền Cô Bé Chí Mìu hiện thuộc địa phận bản Chí Mìu, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Ngôi đền vốn là nơi phụng thờ nhưng do nằm ở bản Chí Mìu nên mọi người đều gọi cô là Cô Bé Chí Mìu. Đền cô linh thiêng đến mức, cho dù những ngày cô giáng về đồng vào nửa đêm thì du khách vẫn sắp xếp di chuyển để có mặt tại cửa đền cô cầu tài lộc.

    Đền Cô Bé Chí Mìu – địa điểm tâm linh phụng thờ Cô Bé Thượng Ngàn

    Tỉnh Bắc Giang là một vùng đất nổi tiếng với những nét văn hóa tâm linh đậm chất núi rừng ngàn thiêng. Theo đó, đây cũng là mảnh đất nổi tiếng thờ các vị thánh thuộc Nhạc Phủ với rất nhiều đền điện trang nghiêm. Tiêu biểu trong đó là đền Chí Mìu thờ Cô Bé Thượng Ngàn.

    Khung cảnh Đền Cô Chí Mìu vào trước năm 1995 chỉ là một cái miếu nhỏ đơn sơ với một bát hương và chưa được phối thờ cùng bất kỳ vị thánh nào khác. Mãi đến năm 1995 mới có con hương nhất tâm dâng tượng cô vào miếu. Sau đó năm 2010, ngôi miếu mới được xây dựng thành ngôi đền mới như bây giờ. Cung cô Chí Mìu hiện tại nằm chính xác với vị trí của ngôi miếu xưa.

    Ngôi đền mới xây dựng được phối thờ cùng các cung như: Cung công đồng, Cung Sơn Trang, cung Trần Triều và cung Cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. Theo đó, cung trong cùng là cung thờ Mẫu, cung giữa thờ Cô Bé Thượng Ngàn và cung ngoài thờ Ngũ Vị Tôn Quan, các vị Quan Hoàng. Bên phải cung của Cô là cung Trần Triều, còn bên trái cung của Cô là Cung Sơn Trang.

    Đền Cô Chí Mìu rất linh thiêng. Nhiều người đến lễ thánh cô đều được cô phù hộ cho làm ăn phát đạt. Do đó, tiếng lành đồn xa, khách thập phương kéo về đền dâng lễ ngày càng đông, chủ yếu là các con hương và dân buôn bán làm ăn. Theo đó, cứ vào đêm 30, rạng sáng mùng 1 hàng tháng hoặc vào đêm 14 rạng sáng ngày rằm, vào lúc 12 giờ đêm, Cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc lộc. Vì vậy, cứ vào thời khắc này, có đến hàng ngàn người đổ về đây chờ đến giờ cô về chứng lễ xin lộc.

    Cũng có một câu chuyện lưu truyền tại đền cô về nhóm người phát tâm xây dựng ngôi miếu thành ngôi đền thờ cô ngày nay rằng ban đầu, cô đã phù hộ cho họ tài lộc tấn tới, công việc thuận buồm xuôi gió. Nhưng sau này, có lẽ ỷ vào thế của cô mà làm liều việc bất chính nên có 2 người bị tử hình. Còn lại hầu hết vướng vào tù tội và phá sản vì tội buôn hàng cấm và đánh bạc. Do đó, đã một lòng chấp bái chấp niệm thánh cô thì hãy sống lương thiện và chính nghĩa, nếu không sẽ bị cô phạt nặng hơn.

    Thông thường, vào ngày cô giáng về đền, người dâng lễ mọi miền lại chuẩn bị đồ lễ lên đường để kịp giờ chứng lễ. Ai ai cũng đều sắm sửa một mâm lễ thành kính dâng lễ. Thông thường sẽ là lễ chay mặn tùy tâm của gia chủ.

    Trong đó, Oản là một trong những vật lễ được nhiều người lựa chọn để dâng tiến. Oản lễ đã là vật phẩm dâng cúng từ bao đời nay. Không chỉ có hình dáng như núi lộc đầy đặn, sung túc mà oản còn tượng trưng cho tinh túy của đất và trời. Ngày nay, Oản Nghệ Thuật Tài Lộc trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng muốn đặt mua đồ lễ đặt lên mâm cúng để thêm phần bề thế, trang trọng.

    Những mẫu Oản Tài Lộc được cung cấp bởi Oản Cô Tâm đều được tạo ra từ những bàn tay khéo léo của những nghệ nhân làm oản tài năng. Kết hợp với mẫu thiết kế đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm tín ngưỡng thờ cúng của người Việt xưa nay. Do đó, những quanh oản Nghệ Thuật vừa đảm bảo yếu tố nghệ thuật, sang trọng mà lại vẫn giữ được phần hồn linh thiêng của thứ bánh dân tộc.

    Lộ trình di chuyển tới đền Chí Mìu từ Hà Nội

    Đền Cô Chí Mìu cách trung tâm Hà Nội chưa đến 100km. Bạn có thể lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển sẽ nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất. Ban Quản lý Nhà đền không thu vé gửi xe ô tô, không thu tiền cung, tiền đền với các cung hầu.

    Nếu đi từ Hà Nội, từ trung tâm Hà Nội bạn đi về hướng cầu Vĩnh Tuy. Tiếp đến, bạn đi theo đường Cổ Linh – Thạch Bàn rồi rẽ vào ĐCT Hà Nôi – Bắc Giang/QL5 rồi nhập vào ĐCT Hà Nội – Bắc Giang/QL1A (Phí cầu đường), qua thị trấn Kép khoảng 4 km đến một ngã tư Cầu Đen. Đến ngã tư Cầu Đen rẽ bên phải đi thêm khoảng 3 km nữa là đến Đền Cô Chí Mìu. Lộ trình từ Hà Nội đến Đền Cô Chí Mìu dài khoảng 83 km và mất 1h45′ để di chuyển.

    Nếu bạn muốn đi bằng lộ trình không mất phí thì chúng tôi xin cung cấp thông tin về cách đi thứ 2 như sau: Cầu Chương Dương – Cầu Đuống – TX Từ Sơn (Bắc Ninh) – vòng xuyến đường Trần Phú rẽ phải vào Lý Thái Tổ – tiếp tục đi thẳng tới cầu vượt Phù Chấn – rẽ phải vào đoạn đường nối Bắc Giang nhập vào ĐCT Hà Nội – Bắc Giang – Nhập vào ĐCT Hà Nội Bắc Giang/QL1A – ngã tư Cầu Đen. Đến ngã tư Cầu Đen rẽ bên phải đi thêm khoảng 3 km nữa là đến Đền Cô Chí Mìu. Lộ trình từ Hà Nội đến Đền Cô Chí Mìu dài khoảng 80 km và mất 1h45′ để di chuyển.

    Di chuyển bằng phương tiện công cộng

    Tại các bến xe lớn như bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, bạn bắt xe khách đi tuyến Hà Nội – Lạng Sơn. Đến trung tâm huyện Lạng giang, tỉnh Bắc Giang bạn xuống xe, tiếp tục bắt xe vào đền cách đó khoảng 5 – 7 km. Giá vé dao động từ 50.000 đến 100.000/người tùy vào loại xe. Hoặc bạn có thể thuê xe khách đi thẳng từ Hà Nội tới đền Chí Mìu rất tiện lợi và tiết kiệm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cô Chín Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Tìm Hiểu Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang
  • Bài Văn Khấn Cô Chín Phổ Biến Nhất
  • Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang
  • Bài Khấn Cầu Tình Duyên
  • Sự Tích Cô Bé Chí Mìu Linh Thiêng Ở Bắc Giang. Hương Xưa Đức Thụ

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cô Chín Đền Sòng
  • Bài Văn Khấn Chuyển Phòng Làm Việc Mới Đầy Đủ Chính Xác
  • Phật Trời Đất Người (P4): Đất – Cuộc Đời Mới
  • Đạo Mẫu Việt Nam: Di Cung Hoán Số Thế Nào Cho Đúng, Cho Tốt
  • Lễ Trả Nợ Tào Quan Di Cung Hoán Số – Tiến Căn – Khai Phủ – Việt Lạc Số
  • Điểm đến văn hóa tâm linh

    Sự Tích Cô Bé Chí Mìu Linh Thiêng ở Bắc Giang

    Hương Xưa Đức Thụ

    Cô Bé Chí Mìu Người ta truyền rằng, cứ vào lúc 12 giờ đêm, cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc, lộc, đặc biệt là đêm 30, rạng mùng 1. Vì vậy, thường vào đêm 30 hàng tháng có đến hàng ngàn người đổ về đây ăn chực nằm chờ để chờ 12 giờ đêm cô về chứng lễ. Ngày trước, đây là nơi dân đề đóm thường về hầu đêm vì phải hầu giấu do bị cấm để xin cô cho trúng đề, trúng lô. Có lẽ vì thế tạo nên một truyền thuyết cô về hiển linh vào 12h đêm là thế.

    Hình ảnh đền cô bé chí miu

    Lịch sử đền:

    Trước năm 1995, đền Cô chỉ là một cái miếu nhỏ có một bát hương và chưa được phối thờ thêm ngôi vị của một vị thánh nào. Năm 1995, có người mới dâng tượng cô vào miếu. (Hiện ngôi tượng này vẫn đang được thờ tại cung Cô Bé Thượng Ngàn của ngôi đền).

    Cho đến 2010, ngôi miếu được gỡ bỏ để chuyển linh sang ngôi đền mới như bây giờ. Cung cô Chí Mìu hiện tại chính là vị trí của ngôi miếu cũ ngày xưa. Ngôi đền mới xây dựng đã được phối thờ các cung: Cung công đồng, Cung Sơn Trang, cung Trần Triều và cung Cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Hình ảnh đền thờ cô bé chí mìu

    Đền Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang là một ngôi đền mang nhiều huyền bí và linh thiêng nên khách thập phương về đây lễ rất đông. Người ta truyền rằng, cứ vào lúc 12 giờ đêm, cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc, lộc, đặc biệt là đêm 30, rạng mùng 1. Vì vậy, thường vào đêm 30 âm lịch hàng tháng, du khách thập phương sắm lễ và chuẩn bị bài văn khấn đền cô Chí Mìu về đây ăn chực nằm chờ để chờ 12 giờ đêm Cô về chứng lễ. Khách thập phương về đây, xin lộc Cô Bé Chí Mìu chủ yếu là dân buôn bán, dân lô đề. Lễ dâng thắp hương nhang cô bé Chí Mìu tràn từ trong đền ra ngoài đường chính cách đó đến 4 km.

    Bài trí của đền Cô Bé Chí Mìu

    Đền Cô gồm có các cung:

    • Cung ngoài: Là Cung Công Đồng nhưng chỉ phối thờ tượng Quan Hoàng Bơ, Quan Hoàng Bảy, Quan Hoàng Mười trong Tứ Phủ Quan Hoàng.

    • Cung giữa: là Cung Cô Bé Thượng Ngàn (tức Cô Bé Chí Mìu). Cung của cô có ngôi tượng nhỏ của Cô có từ năm 1995. Bên phải cung của Cô là cung Trần Triều, Còn bên phải cung của Cô là Cung Sơn Trang.

    •  Cung Cấm: Thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Hình ảnh hầu đồng tại cô bé chí mìu

    Thông tin khác về đền Cô Bé Chí Mìu

    Một số người địa phương kể rằng: Ngày trước vào khoảng những năm bao cấp (những năm 80), nơi đây có một cô giáo mầm non chết trẻ. Phần mộ của cô được một anh bộ đội đã phục viên lập thành miếu thờ. Nghe đâu đó anh bộ đội phục viên này được cô giáo báo mộng nên đã lập miếu cho cô giáo.

    Một số người địa phương tiết lộ: Nhóm người của anh bộ đội phục viên đã phát tâm xây dựng ngôi miếu thành ngôi đền bởi đã được cô phù cho lộc nhiều lắm. Nhưng sau này, có lẽ ỷ vào thế của cô mà làm liều nên có 2 người bị tử hình, còn lại hầu hết vướng vào tù tội và phá sản vì tội buôn hàng cấm và đánh bạc, đánh đề.

    Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ di tích lịch sử đền Cô Chí Mìu Bắc Giang cũng như sự tích linh thiêng ở ngôi đền này. Hi vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về ngôi đền Chí Mìu linh thiêng ở tỉnh Bắc Giang.

    Map chỉ dẫn đến đền cô bé chí mìu.

    Đền Cô Bé Chí Mìu không chỉ là một điểm đến văn hóa tâm linh nổi tiếng, mà còn là nơi thu hút khách du lịch gần xa đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một ngôi đền cổ của Việt Nam.

        Mục này được đăng trong Điểm đến văn hóa tâm linh và được gắn thẻ đền quán thánh, địa điểm văn hóa tâm linh.

    HƯƠNG XƯA ĐỨC THỤ

    chuyên cung cấp các sản phẩm hương nhang sạch, Đức Thụ muốn học hỏi và phát triển đưa các thảo mộc thiên nhiên vào kết hợp với hương nhang, để có được mùi thơm khác biệt trong các sản phẩm hương nhang Việt Nam, chúng tôi còn tìm hiểu phong tục tín ngưỡng tâm linh truyền thống.

    Chùa Trấn Quốc điểm đến văn hóa tâm linh đặc biệt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Tứ Phủ Ngắn Gọn Dành Cho Con Nhang, Đệ Tử
  • Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh Đầy Đủ Nhất
  • Văn Khấn Chúng Sinh (Cúng Cô Hồn) Nơi Đền Phủ
  • Cách Bốc Bát Hương Và Thủ Tục Chuyển Bàn Thờ Về Nhà Mới
  • Văn Khấn Đức Ông Ở Chùa Và Cách Sắm Lễ Đầy Đủ Nhất
  • Đền Cô Bé Chí Mìu

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cô Bơ Chuẩn Nhất Theo Tứ Phủ Công Đồng.
  • Văn Khấn Cô Chín Ở Đền Sòng Sơn Và Cách Sắm Lễ
  • Đền Cô Chín Suối Rồng
  • Văn Khấn Cô Hồn Chúng Sinh
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7
  • Đền Cô Bé Chí Mìu nằm ở bản Chí Mìu, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Cô bé Chí Mìu chính là Cô Bé Thượng Ngàn, do đền Cô bé Thượng Ngàn nằm ở bản Chí Mìu nên mọi người đều gọi cô theo tên địa danh của đền là Cô Bé Chí Mìu.

    Lịch sử đền Cô Bé Chí Mìu Bắc Giang

    Trước năm 1995, ban đầu đền Cô chỉ là một cái miếu nhỏ thờ một cô giáo dậy trẻ mất khi còn trẻ thời bao cấp có một bát hương và chưa được phối thờ thêm ngôi vị của một vị thánh nào. Năm 1995, có người mới dâng tượng cô vào miếu. Hiện ngôi tượng này vẫn đang được thờ tại cung Cô Bé Thượng Ngàn của ngôi đền.

    Cho đến 2010, hình ảnh đền Cô Chí Mìu được tu bổ và xây dựng lại. Ngôi miếu mới được phá để xây ngôi đền mới như bây giờ. Cung cô Chí Mìu hiện tại chính là vị trí của ngôi miếu cũ ngày xưa. Ngôi đền mới xây dựng đã được phối thờ các cung:

    Cung công đồng, Cung Sơn Trang, cung Trần Triều và cung Cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Câu chuyện về sự linh thiêng của Đền Cô Chí Mìu

    Người ta truyền rằng, cứ vào lúc 12 giờ đêm, cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc, lộc, đặc biệt là đêm 30, rạng mùng 1. Vì vậy, thường vào đêm 30 hàng tháng có đến hàng ngàn người đổ về đây ăn chực nằm chờ để chờ 12 giờ đêm cô về chứng lễ.

    Ngày trước, đây là nơi dân đề đóm thường về hầu đêm vì phải hầu giấu do bị cấm để xin cô cho trúng đề, trúng lô. Có lẽ vì thế tạo nên một truyền thuyết cô về hiển linh vào 12h đêm là thế.

    Bài trí của đền Cô Bé Chí Mìu

    Đền Cô gồm có các cung:

    Cung ngoài: Là Cung Công Đồng nhưng chỉ phối thờ tượng Quan Hoàng Bơ, Quan Hoàng Bảy, Quan Hoàng Mười trong Tứ Phủ Quan Hoàng.

    Cung giữa: là Cung Cô Bé Thượng Ngàn (tức Cô Bé Chí Mìu). Cung của cô có ngôi tượng nhỏ của Cô có từ năm 1995. Bên phải cung của Cô là cung Trần Triều, Còn bên phải cung của Cô là Cung Sơn Trang.

    Cung Cấm: Thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Thông tin khác về đền Cô Bé Chí Mìu

    Một số người địa phương kể rằng: Ngày trước vào khoảng những năm bao cấp (những năm 80), nơi đây có một cô giáo mầm non chết trẻ. Phần mộ của cô được một anh bộ đội đã phục viên lập thành miếu thờ. Nghe đâu đó anh bộ đội phục viên này được cô giáo báo mộng nên đã lập miếu cho cô giáo.

    Một số người địa phương tiết lộ: Nhóm người của anh bộ đội phục viên đã phát tâm xây dựng ngôi miếu thành ngôi đền bởi đã được cô phù cho lộc nhiều lắm. Nhưng sau này, có lẽ ỷ vào thế của cô mà làm liều nên có 2 người bị tử hình, còn lại hầu hết vướng vào tù tội và phá sản vì tội buôn hàng cấm và đánh bạc, đánh đề.

    Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ di tích lịch sử đền Cô Chí Mìu Bắc Giang cũng như sự tích linh thiêng ở ngôi đền này. Hi vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về ngôi đền Chí Mìu linh thiêng ở tỉnh Bắc Giang.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Thuê Được Dùng Nhiều Nhất
  • Bài Văn Khấn Bài Bản Trước Khi Chuyển Nhà
  • Chuyển Đến Nhà Mới Thuê Từ A
  • Bài Văn Khấn Nhập Trạch Cúng Chuyển Đến Nhà Mới
  • Chuyển Bát Hương Từ Nhà Cũ Sang Nhà Mới Đúng Nhất
  • Đi Lễ Đền Cô Bé Chí Mìu

    --- Bài mới hơn ---

  • Sự Tích Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang
  • Bài Văn Khấn Ban Công Đồng Đầy Đủ Nhất
  • Mâm Cúng Tất Niên Cần Những Gì? Cúng Ngày Nào Đẹp [ Vượng Phú…]
  • Cầu Cho Quốc Thái Dân An
  • Văn Khấn Chuẩn Nhất Lễ Chạp Mộ Cuối Năm Mời Gia Tiên Về Ăn Tết
  • Đã từ lâu, Đền Cô Bé Chí Mìu thuộc bản Chí Mìu, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) được đồn rất bởi sự linh thiêng. Sự linh thiêng được tương truyền rằng, cứ vào lúc 12 giờ đêm, cô Bé Chí Mìu sẽ giáng về đền chứng lễ và ban phúc, lộc, đặc biệt là đêm 30, rạng mùng 1.

    Đền Cô Chí Mìu là một ngôi đền mang nhiều huyền bí và linh thiêng nên khách thập phương về đây lễ rất đông. Cô bé Chí Mìu chính là Cô Bé Thượng Ngàn, do đền Cô bé Thượng Ngàn nằm ở bản Chí Mìu nên mọi người đều gọi cô theo tên địa danh của đền là Cô Bé Chí Mìu.

    Còn các ngôi đền khác các cô bé thường đươc thờ ở cung cô bé. Các cô bé này được coi là cô bé bản đền, luôn hầu cận Thánh Mẫu hoặc các Thánh Chầu tại bản đền các cô ngự.

    Lịch sử đền:

    Trước năm 1995, đền Cô chỉ là một cái miếu nhỏ có một bát hương và chưa được phối thờ thêm ngôi vị của một vị thánh nào. Năm 1995, có người mới dâng tượng cô vào miếu. (Hiện ngôi tượng này vẫn đang được thờ tại cung Cô Bé Thượng Ngàn của ngôi đền).

    Cho đến 2010, ngôi miếu được gỡ bỏ để chuyển linh sang ngôi đền mới như bây giờ. Cung cô Chí Mìu hiện tại chính là vị trí của ngôi miếu cũ ngày xưa. Ngôi đền mới xây dựng đã được phối thờ các cung: Cung công đồng, Cung Sơn Trang, cung Trần Triều và cung Cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Bên ngoài đền: Ban Quản lý Nhà Đền Cô Chí Mìu không thu vé gửi xe ô tô, không thu tiền cung, tiền đền với các cung hầu. Đền cũng khá văn minh: Không cho các dịch vụ xóc thẻ, lấy thẻ có đất phát triển. Tại đây bạn sẽ bắt gặp các dịch vụ thường thấy giống ở cồng đền chùa khác như: Phục vụ đồ ăn: Khoai Nướng, Trứng nướng ….. Có dịch vụ viết sớ do nhà đền quản lý nhưng để gia chủ trả tiền viết sớ trên cơ sở tùy tâm.

    Sân đền:

    Khoảng sân nhỏ mặt trước đền có cung thờ lầu cô, lầu cậu và ban Mẫu Cửu Trùng Thiên.

    • Ban Mẫu Cửu Trùng Thiên: Đối diện mặt trước đền.
    • Lầu Cậu: Ngự phía bên tay trái mặt trước đền.
    • Lầu Cô: Ngự phía bên tay phải mặt trước đền.

    Bài trí bên trong Đền Cô Chí Mìu:

    Cung ngoài: Là Cung Công Đồng nhưng chỉ phối thờ tượng Quan Hoàng Bơ, Quan Hoàng Bảy, Quan Hoàng Mười trong Tứ Phủ Quan Hoàng.

    Cung giữa: là Cung Cô Bé Thượng Ngàn (tức Cô Bé Chí Mìu). Cung của cô có ngôi tượng nhỏ của Cô có từ năm 1995. Bên trái cung của Cô là cung Trần Triều, Còn bên phải cung của Cô là Cung Sơn Trang.

    Cung Cấm: Thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

    Hiện trong đền còn lưu những bức ảnh kể về những câu chuyện tâm linh thể hiện sự linh thiêng của cô như : Ngày động thổ ngôi đền vào tháng 5 năm 2010, có một con bướm rất to về ngự tại bàn thờ lễ động thổ hay những lần cô bé hiện hồn.

    Để việc đi lễ, xin lộc cô được đắc lộc, đắc tài. Mời các bạn tham khảo bài văn khấn tứ phủ công đồng sau:

    Khu vực hoá Vàng: Ở phía tay phải đền.

    Lưu ý:

    Thông thường vào đêm 30 hàng tháng có đến hàng ngàn người đổ về đây ăn chực nằm chờ để chờ 12 giờ đêm cô về chứng lễ. Do ngày trước, đây là nơi dân đề đóm thường về hầu đêm vì phải hầu giấu do bị cấm để xin cô cho trúng đề, trúng lô. Có lẽ vì thế tạo nên một truyền thuyết cô về hiển linh vào 12h đêm là thế. Vi đông người chen lấn lẫn nhau nên nhà đền khuyên rằng vào các ngày đó khi vào đền không nên mang ví, điện thoại…để tránh bọn móc túi lợi dụng.

    Còn với GiangAnh. GiangAnh thường đi lễ vào chiều tối ngày mồng 1. Bởi thời điểm này cũng đã vãn người. Chúng ta có thể vào cung giữa là cung thờ cô bé Chí Mìu để xin lộc cô mà không phải mất công chen lấn mà cũng tránh việc đi vào đêm muộn ảnh hưởng đến sức khoẻ và công việc ngày hôm sau.

    Cập nhật: Thực hiện chỉ thị số 05/CT-TTG về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Nhà đền thông báo đóng cửa không vào lễ ban đêm đến khi có thông báo mới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thổ Tú Cho Cả Nam Và Nữ
  • Bài Cúng Giải Hạn Sao Thổ Tú
  • Bài Khấn Cầu Bình An Và Tài Lộc Cho Gia Đình Khi Đi Chùa Lễ Phật
  • Văn Khấn Cúng Ông Táo Hàng Ngày
  • Cúng Đầy Tháng 13 Bà Mụ: Ý Nghĩa Và Cách Thức
  • Dịch Vụ Nấu Cỗ Ở Bắc Giang

    --- Bài mới hơn ---

  • Khám Phá Ẩm Thực Cỗ Lá Của Núi Rừng Tây Bắc Trong Ngày Thu Dịu Dàng
  • 15+ Mẫu Thực Đơn Đám Cưới Đặc Sắc, Hấp Dẫn, Ngon Rẻ
  • Cách Bày Mâm Ngũ Quả Trung Thu Đơn Giản Nhưng Vẫn Hút Mắt Nhìn ~ Ẩm Thực Thông Thái
  • Ngũ Quả Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Ý Nghĩa Và Cách Bày Mâm Ngũ Quả Theo Phong Tục Ba Miền Bắc
  • Dịch vụ nấu cỗ tân gia tại nhà ở Lục Ngạn Bắc Giang, đặt cỗ tại nhà ở lục ngạn, địa chỉ nhận đặt cỗ ở Lục Ngạn, đặt tiệc buffet ở Lục Ngạn , nau co tai nha o luc nga, dat co tai nha o luc ngan, dat tiec buffet o luc ngan – Nấu Cỗ Thu Hương 0985.89.1881

    Lục Ngạn là huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh Bắc Giang, có địa hình đồi và núi xen lẫn. Nhiệt độ trung bình là 23,5 °C, ít chịu ảnh hưởng của bão. Có nguồn nước dồi dào

    Dịch vụ nấu cỗ ở bắc giang với kinh nghiệm gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực sẽ mang đến cho quý khách bữa tiệc trọn niềm vui.

    Được đưa vào huyện Lục Ngạn trồng từ năm 2005, sau 15 năm “bén duyên”, giờ đây táo trở thành cây ăn quả có giá trị kinh tế cao đối với các hộ nông dân nơi đây. Cùng với vải thiều, cam, bưởi, táo cũng là đặc sản của vùng đất Lục Ngạn được người tiêu dùng ưa thích.

    Nấu Cỗ Tại Nhà – Gọi Tiệc Thu Hương

    Chúng tôi chuyên nhận phục vụ:

    – Tiệc cưới hỏi

    – Tiệc tân gia, sinh nhật

    – Tiệc buffet, BBQ

    – Tiệc cao cấp, Tiệc chuyên món

    – Cỗ giỗ chạp

    – Liên hoan gia đình, công ty…

    Quý khách có nhu cầu về liên hoan ăn uống tại nhà hoặc tại cơ quan liên hệ nấu cỗ chúng tôi phục vụ 24/24h

    Tư vấn: 0985.89.1881

    Nấu Cỗ Thu Hương

    Cs1: 304 Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm, Hà Nội

    Cs2: 12/28 Chợ 365, Hà Đông, Hà Nội

    Cs3: 5/16 Phú Viên, Long Biên, Hà Nội

    Cs4: 14 Nguyễn Cảnh Dị – KĐT Đại Từ – Hoàng Mai – Hà Nội

    Cs5: Số nhà 8/12 P. Đồng Tiến, T.p Hoà Bình, Hoà Bình

    Cs6: Lô 9 Hoàng Văn Thụ, Tp.Bắc Giang

    --- Bài cũ hơn ---

  • 10 Món Ngon Đặc Sản Bắc Ninh Nổi Tiếng & Địa Chỉ Ăn
  • Đám Cưới 100 Mâm “Cỗ Trâu” Tại Bắc Ninh Gây Xôn Xao Dân Mạng
  • Gợi Ý 05 Thực Đơn Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Cho Chị Em – Antoanvesinh.vn
  • Tổng Hợp 15 Món Ăn Truyền Thống Mâm Cơm Ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam
  • Cách Bày Mâm Ngũ Quả Chuẩn Phong Tục Miền Nam
  • Kiệt Tác Thiên Nhiên Của Kiên Giang – Tạp Chí Thủy Sản Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Du Lịch Hòn Sơn Kiên Giang
  • Khách Sạn Tuyệt Vời Ở Châu Đốc Với Giá Từ 419058 Vnd
  • Du Lịch Châu Đốc Nên Đi Tham Quan Những Đâu? Kinh Nghiệm Du Lịch …
  • Khu Du Lịch Núi Sam
  • Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc – An Giang: Huyền Bí & Linh Thiêng
  • Hoang sơ và trong lành

    Hòn Sơn thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, nằm giữa Hòn Tre và quần đảo Nam Du, cách đất liền khoảng 60 km, với diện tích 11,5 km2. Hòn Sơn có hơn 2.012 hộ gia đình với 8.120 khẩu. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt hải sản, đóng tàu, chế biến tôm, cá, mực khô và làm nước mắm. Hòn Sơn có tên gọi khác là Hòn Sơn Rái. Tương truyền, sở dĩ hòn đảo có tên này là vì trước đây trên đảo có một loài cây tên là dầu rái mọc rất nhiều, nhựa cây dùng quét lên vỏ thuyền để chống nước biển ăn mòn. Ý kiến khác cho rằng là do lúc trước quanh đảo có rất nhiều rái cá sinh sống. Năm 1777, khi Nguyễn Ánh chạy trốn quân Tây Sơn đến đây, có một con rái cá khổng lồ dâng hải sản lên cho ông, nên ông đặt tên cho hòn đảo là Hòn Sơn Rái.

    Hòn Sơn thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: ST

    Với đường bờ biển dài hơn 1 km uốn cong hình lưỡi liềm, đảo Hòn Sơn có 5 bãi biển là bãi Bàng, bãi Nhà, bãi Thiên Thuế, bãi Giếng và bãi Bấc. Đây đều là những bãi biển đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng quanh năm, sóng nhè nhẹ vỗ bờ, nước biển sạch cùng nhiều bãi đá lớn, nhỏ. Trong đó, bãi Bàng được xem là bãi biển đẹp nhất, nơi đây có làn nước trong xanh, những rặng dừa dọc bờ biển đung đưa theo gió, không khí biển mát mẻ thích hợp để thư giãn. Hiện nay, nhiều dịch vụ du lịch cũng được phát triển tại bãi Bàng như lặn ngắm san hô, câu mực, câu cá…

    Bãi Thiên Tuế nằm ở phía tây đảo, nơi có những khối đá tạo hình kỳ thú, gần như vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ và độc đáo. Bãi Đá Chài và Bãi Giếng nằm sát bãi Thiên Tuế, dựa lưng vào dãy núi có rừng cây nguyên sinh. Ở đây có những mô đá phẳng nguyên khối chạy dài ra mép nước. Không gian thoáng đãng rất phù hợp để tổ chức vui chơi, cắm trại.

    Cây dừa huyền thoại ở Bãi Xếp. Ảnh: ST

    Bãi Xếp là bãi biển còn hoang sơ, trên bãi cát có những hòn đá to nằm như được sắp đặt. Đặc biệt, ở Bãi Xếp có cây dừa ngã nằm gác mình qua hai tảng đá lớn, được khách du lịch đặt tên là “cây dừa huyền thoại” bởi ai đi về cũng có một tấm hình chụp cùng cây dừa này.

     

    Tiềm năng du lịch khám phá

    Hòn Sơn có 7 đỉnh núi liền nhau, trong đó nổi bật là Ma Thiên Lãnh với độ cao 450 m so với mặt nước biển. Để lên đến đỉnh núi cần vượt qua những bậc thang và đi qua con đường mòn quanh co, đầy sỏi, dài hơn 3 km. Trên đỉnh Ma Thiên Lãnh có một tảng đá bằng phẳng, phong cảnh xung quanh rất đẹp, không gian mênh mông, xanh thẳm của biển trời, tiếng núi rừng, chim muông ríu rít. Theo truyền thuyết, nhờ cảnh đẹp non nước hữu tình nên các nàng tiên trên trời thường nhảy múa ở đây mỗi lần hạ giới nên còn được gọi là Sân Tiên.

    Sân Tiên trên đỉnh Ma Thiên Lãnh. Ảnh: ST

    Cảnh đẹp hoang vu, huyền bí này cũng thu hút không ít các đạo sĩ, những người quy ẩn giang hồ đến thiền định trong các hang động, am miếu. Theo người dân nơi đây, có tu sĩ đến Sân Tiên tu thiền ẩn cư trong một hang đá khắc dòng chữ “Mai Dương Kiếm Pháp”, trong hang có đầy đủ vật dụng: bàn ghế, giường, tủ sách… làm bằng cây rừng. Cuộc đời và cách hành xử của những người này được người dân truyền miệng với nhiều câu chuyện nửa hư nửa thực, tạo nên một màu sắc liêu trai huyền bí bao trùm lên đỉnh núi này.

    Một ngọn núi khác cũng không kém hấp dẫn là núi Ông Rồng cao hơn 250 m so với mực nước biển. Đường đi đến đỉnh núi Ông Rồng chỉ bằng 1/3 so với Ma Thiên Lãnh nhưng khó đi hơn, phải băng rừng, vượt suối, càng lên cao đường càng dốc, có những dốc cao cả mét, trơn trợt, hay những đoạn dốc gần như thẳng đứng, phải bám dây leo, cây rừng mà đi. Lên đến đỉnh sẽ thấy cây thiên tuế cổ thụ mọc trong vách núi, thân ngã khoanh tròn như thân con rồng với đầu hướng ra biển, nên núi mới được gọi là Ông Rồng. Theo các nhà nghiên cứu, cây thiên tuế này có tuổi đời trên 300 năm nếu tính theo mắt lá (một năm thay lá một lần).

     

    Nét đẹp tâm linh

    Ngoài thắng cảnh đẹp, Hòn Sơn còn có những di tích mang nét tâm linh của xứ biển, gắn với giai thoại của người bản địa. Trên đảo có các đình, chùa như: Đền thờ Nam Hải Đại tướng quân, Đình thần Lại Sơn, Miễu Bà Cố Chủ, Thánh Thất Cao Đài, Chùa Hải Sơn… Theo người dân trên đảo, Miếu Bà Cố Chủ là nơi thờ người phụ nữ đầu tiên đến khai phá Hòn Sơn Rái và được xem là thần cai quản vùng biển Lại Sơn. Để tưởng nhớ đến công ơn của Bà, người dân nơi đây đã lập miếu thờ, tổ chức lễ cúng vào ngày 9 tháng 9 âm lịch hàng năm.

    Di tích đền thờ thần Nam Hải tọa lạc ở Bãi Thiên Tuế là nơi bảo quản nhiều bộ xương cá Ông. Lễ hội Nghinh Ông vào ngày 15 và 16 tháng 10 âm lịch hàng năm là một nét văn hóa đặc trưng của người dân trên đảo. Vào ngày hội này, tất cả người dân sẽ hội tụ lại, đặc biệt là những người sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản.

    Thời tiết ở Hòn Sơn quanh  năm dễ chịu nên bạn có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, lý tưởng nhất để du lịch đảo Hòn Sơn là vào khoảng tháng 5 đến tháng 12, bởi mùa này biển êm và nhiều hải sản tươi ngon.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Ty Cổ Phần Du Lịch Bạc Liêu
  • Miếu Bà Cố Chủ Ở Hòn Sơn
  • Tham Quan Miếu Nổi Ở Tp.hcm: Nơi Tạ Lễ, Cầu Duyên Rất Linh Thiêng
  • Một Thoáng Miếu Nổi (Phù Châu Miếu) Ở Gò Vấp, Sài Gòn
  • Di Tích Cấp Quốc Gia Miếu Bà Chúa Xứ Góp Phần Phát Triển Loại Hình Du Lịch Tâm Linh Tại Thành Phố Châu Đốc (An Giang)
  • Văn Khấn Tại Đền Chầu Bé Bắc Lệ Theo Chuẩn Tứ Phủ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Khấn Lễ Cầu Tự Cho Gia Đình Hiếm Muộn Con
  • Văn Khấn Bồi Hoàn Địa Mạch
  • Văn Khấn Bốc Bát Hương Thần Tài Thổ Địa Và Cách Bốc Bát Hương Thần Tài
  • Bài Văn Khấn Lễ Tạ Mộ Phần Nhân Dịp Cuối Năm, Mời Gia Tiên Về Nhà Ăn Tết
  • Nghi Cúng Cơm Vong
  • Nguồn gốc Chầu Bé Bắc Lệ là người dân tộc Nùng, sinh thời vua Lê Thái Tổ. Chầu anh linh, giúp dân, giúp nước, chữa bệnh cứu người. 

    Thần tích Chầu Bé Bắc Lệ

    Chầu bé Bắc Lệ là vị nữ anh hùng có công với đất nước. Có tài liệu cho rằng Chầu Bé tuy là một vị chầu bà người Nùng trên Lạng Sơn. Tuy nhiên, chính Mẫu Thượng Ngàn hóa thân thành Chầu, giúp vua Lê Thái Tổ trong cuộc kháng chiến mười năm chống quân Minh, và sau này được vua phong là Lê Mại Đại Vương. Do vậy, nhiêu khi Chầu Bé Bắc Lệ cũng được đồng nhất với Bà Chúa Sơn Trang – Mẫu thượng Ngàn.

    Chầu Bé Bắc Lệ là người dân tộc Nùng, sinh thời vua Lê Thái Tổ. Chầu giáng sinh xuống miền Bắc Lệ, Lạng Sơn. Chầu giúp vua Lê Thái Tổ trong cuộc kháng chiến mười năm chống quân Minh. Sau này, chầu được vua sắc phong chức tước Lê Mại Đại Vương. Vậy nên đôi khi Chầu Bé cũng được đồng nhất với Bà Chúa Sơn Trang.

    Về sau, chầu dạo chơi khắp thắng cảnh trên ngàn. Chầu dạy dân chăn nuôi, trồng trọt, lên rừng làm ruộng bậc thang, xuống sông suối đánh bắt cá tôm. Truyền rằng, chầu có phép thần thông, có thể lay chuyển núi rừng. Nhiều khi chầu lấy tàu lá giả làm hàng để bán, trêu trọc người trần. Tuy đành hanh sắc sảo nhưng chầu cũng hết sức nhân hậu, có việc dữ lành chầu đều mách bảo cho người trần.

    Giá ngự đồng Chầu Bé Bắc Lệ

    Chầu Bé cùng với Chầu Đệ Nhị và Chầu Lục, là một trong ba vị Chầu Bà trên Thượng Ngàn hay về ngự đồng nhất. Trong Tứ Phủ chầu bà, chức tước chầu gần như là thấp nhất. Tuy nhiên, chầu không khước từ về ngự đồng bất kỳ ai cả. Chầu ngự về đồng thường hay mặc áo đen (hoặc xanh chàm, còn trước đây chầu chỉ mặc quầy và áo ngắn đến hông), chân đi xà cạp, trên vai đeo gùi hoa, chầu về đồng thường khai quang rồi múa mồi. Đôi khi Chầu Bé có thể giống như Chầu Đệ Nhị và Chầu Lục: chầu về chứng tòa Sơn Trang trong đàn mở phủ, sang khăn cho tân đồng hoặc chứng mâm giầu trình. Chầu Bé Bắc Lệ có hai nàng hầu cận thân thiết là nàng Ân và nàng Ái.

    Đền thờ chính Chầu Bé Bắc Lệ

    Chầu Bé Bắc Lệ được thờ tự chính tại ngôi đền nhỏ bên cạnh đền Bắc Lệ ở xã Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Ngày tiệc chính của chầu vẫn chưa được thống nhất. Có nơi cho là 12/9 âm lịch, có nơi nói là 19/9 âm lịch. Ngoài Chầu Bé Bắc Lệ ra thì ở một số bản đền có các Chầu Bé cũng trên Thượng Ngàn, là Chầu Bé coi giữ ở đền đó và chỉ khi về chính đền, các vị đó mới ngự.

    Văn khấn tại đền chầu bé Bắc lệ theo chuẩn Tứ Phủ

    “Ai lên tới Lạng Sơn châu thổ

    Hỏi thăm đền Chầu Bé nơi nào

    Hỏi thăm Bắc Lệ mà vào

    Đền thờ Chầu Bé thấp cao mấy tầng”

    Hay khi nói về những cuộc dạo chơi nơi non bồng nước nhược, nơi cảnh trí hữu tình của chầu:

    “Thường dạo cảnh Bảo Hà Thác Cái

    Đền Đông Cuông đức đại tối linh

    Tuyên Quang cảnh trí hữu tình

    Núi Giùm Mẫu ngự thác ghềnh nguy nga

    Vào rừng cấm một tòa bích động

    Đền Ỷ La lồng lộng ngôi cao

    Cây Xanh chầu mắc võng đào

    Mỏ Than chầu ngự thấp cao mấy tầng

    Cảnh núi rừng đèo heo hút gió

    Thú lâm sơn hoa cỏ tốt tươi

    Minh Lương suối lượn quanh đồi

    Chầu thường dạo cảnh khắp nơi hữu tình

    Lai Châu, Suối Rút, Hòa Bình

    Đỉnh non Bắc Kạn một mình cheo leo

    Hài xanh đủng đỉnh lưng đèo

    Trên dòng sông Vị mái chèo đua bơi

    Khi về xứ Lạng rong chơi

    Nức danh Chầu Bé nơi nơi phụng thờ

    Đền Ghềnh cảnh đẹp nên thơ

    Chầu lên Hương Tích hái mơ đem về”

    Hay khi nói về sự tích và vẻ đẹp của Chầu Bé, văn cũng hát rằng:

    “Chầu Bé vốn người Nùng chính gốc

    Quả áo lam, khăn lục vấn đầu

    Đai xanh kiềng bạc túi chầu

    Một bên dao quắm che tàu lá gai

    Chân hài xảo đầu cài trâm nhím

    Vòng kim cương tam khí lồng tay

    Hây hây mặt nước vơi đầy

    Như bông hoa nở giữa ngày đầu xuân

    Tuổi Chầu Bé đương tuần trăng độ

    Trên Sơn Lâm Thái Tổ ban quyền

    Phép tiên lay núi chuyển ngàn

    Bẻ ba tàu cọ làm hàng bán chơi”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Xe Hơi, Ô Tô Mới Mua Tham Khảo Ngay Và Luôn
  • Bài Cúng Ngày Rằm Hàng Tháng
  • Bài Văn Khấn Thay Bát Hương Chuẩn Nhất, Chính Xác Nhất
  • Bài Văn Khấn Đền Mẫu Đồng Đăng Lạng Sơn Và Cách Sắm Lễ
  • Văn Khấn “cúng Xe Hơi, Ô Tô Mới Mua” Mùng 2 Và 16 Âm Lịch Hàng Tháng
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×