Top #10 Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Cô Bơ Tam Giang Mới Nhất 8/2022 # Top Like | Herodota.com

Truyền Thuyết Và Bài Văn Khấn Cô Bơ

--- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cúng 12 Bà Mụ Đầy Cữ, Đầy Tháng, Đầy Năm
  • Bài Văn Khấn Cúng Cô Hồn Tháng 7 Đầy Đủ Theo Văn Khấn Cổ Truyền
  • Hai Bài Văn Khấn Cúng Trong Đêm Giao Thừa Năm 2022 Mang Đến Tài Lộc Và May Mắn Cho Gia Chủ
  • Văn Khấn Gia Tiên Rằm Tháng 7 Và Mâm Lễ Cúng Gia Tiên Rằm Tháng 7
  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Tạ Đất
  • Cô Bơ vốn là con Thủy Tề ở dưới Thoải Cung , được phong là Thoải Cung Công Chúa, giá ngự vào ra trong Cung Quảng Hàn. Có người còn nói rằng, Cô Bơ là con gái vua Long Vương rất xinh đẹp nết na nên được Đức Vương Mẫu (có người cho rằng đó là Mẫu Cửu Trùng Thiên) cho theo hầu cận, chầu chực trong cung cấm. Sau này Cô Bơ Thoải giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng, tương truyền sự tích như sau: Đức Thái Bà nằm mộng thấy có người con gái xinh đẹp, dáng ngọc thướt tha, tóc mượt mắt sáng, má hồng, môi đỏ, cổ cao ba ngấn, mặc áo trắng đến trước sập nằm dâng lên người một viên minh châu rồi nói rằng mình vốn là Thủy Cung Tiên Nữ, nay vâng lệnh cao minh lên phàm trần đầu thai vào nhà đó, sau này để giúp vua giúp nước, thì Thái Bà thụ thai.

    Ai hữu sự đến kêu van cửa cô đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi. Khi cô giáng vào ai, dù già hay trẻ thì sắc mặt đều trở nên hồng hào tươi tốt, đẹp đẽ lạ thường. Khi cô ngự đồng, cô thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng (có khi dùng thắt dải lưng hồng) rồi cô cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi khắp nơi. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò, rồi khi chèo thuyền xong, cô lại cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây. Lúc cô an tọa người ta thường xin cô thuốc để trị bệnh, vậy nên Cô Bơ ngự về thường hay làm phép “thần phù” để ban thuốc chữa bệnh.

    Nhang thơm một triện,trống điểm ba hồi

    Đệ tử con, dâng bản văn mời

    Dẫn sự tích thoải cung công chúa

    Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

    Biến hóa lên về Động Đình trung

    Thác sinh xuống, con vua thoải tộc

    Điềm trời giáng phúc, thoang thoảng đưa hương

    Mãn nguyệt liền, hoa nở phi phương

    Da tựa tuyết ánh hường tươi tốt

    Hoa cười ngọc thốt, nét ngọc đoan trang

    Áo trắng hoa, chỉnh triện dung nhan

    Tươi vẻ ngọc diện càng tươi sáng

    Tóc mây hương thoảng, da trắng lạ lùng

    Điểm yên chi, má đỏ hồng hồng

    Đôi mắt phượng lóng la lóng lánh

    Tai đeo vàng cánh chân dận hài hoa

    Điệu lưng ong dáng ngọc thướt tha

    Chuỗi tràng mạng kim sa đài các

    Mỗi ngày một khác, vẻ đẹp quá ưa

    Áo bạch bào phơn phớt hương đưa

    Chiếc lồng cổ hây hây xạ nức

    Động lòng quân tử trạnh dạ văn nhân

    Nói về tài cô tài vẹn mười phân

    Nói về sắc mười phần nhan sắc

    Áo hoa quần trắng, tóc phượng lưng ong

    Chỉnh chiện thay nhan sắc não nùng

    Vịnh thơ phú ngân nga đàn hát

    Phấn nhồi má hạc, sáp điểm mày ngài

    Cô mặc áo màu phơn phớt lòng trai

    Hài mỏ phượng khoan thai chân bước

    Đàn cầm thánh thót dạo khúc năm cung

    Văng vẳng nghe tiếng nhạc lạ lùng

    Điểm đót nhẹ giục lòng quân tử

    Ba ngàn tiên nữ trăm ả theo hầu

    Người vui mừng sắm sửa trầu cau

    Kẻ hầu hạ nâng khăn sửa túi

    Éo le cô nhiều lỗi cách điệu trăm phần

    Người thanh tân nết cũng thanh tân

    Người lịch sự thêm càng lịch sự

    Hằng Nga tiên tử cung quế Quảng Hàn

    Vấn khăn chầu áo ngự điểm trang

    Lược ngà chải, gương loan điểm đót

    Khăn hồng chau chuốt chuỗi ngọc lưu ly

    Vẻ thướt tha tính nết nhu mỳ

    So mọi vẻ cầm kỳ thi họa

    Truyền chim nhắn cá trăm sự đinh ninh

    Gẩy đàn ca tang tính tang tình

    Tiếng thánh thót giọng loan to nhỏ

    Phỉ lòng trăng gió hội ngộ bạn tiên

    Chốn Ba Bông cảnh sắc thiên nhiên

    Non nọ nước ấy miền sơn thuỷ

    Ấy mong tri kỷ gió lạnh sương rơi

    Khen trăng già sao khéo trêu ngươi

    Tiên thượng giới, bạn người hạ giới

    Hoa đào còn đợi, sao thấy gió đông

    Đợi rồi mong nào đã phỉ lòng

    Riêng chỉ đẻ tấc lòng bối rối

    Gió trăng đã trải quý tộc thiết tha

    Bỗng hay đâu non nước la đà

    Cánh chim nhạn cao xa bay bổng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Rằm Tháng 7, Văn Khấn Cúng Chúng Sinh Chuẩn Nhất
  • Cách Làm Lễ Và Văn Khấn Bốc Bát Hương Thổ Công Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Chuyển Bàn Thờ Ông Thần Tài Chuẩn Xác Nhất
  • Bài Văn Khấn Ban Tam Bảo Đầy Đủ Và Cụ Thể Nhất Cho Dành Cho Bạn
  • Bài Văn Khấn Cúng Ban Sơn Trang Đúng Và Đầy Đủ Nhất Để Đi Lễ Chùa
  • Văn Cô Bơ Thác Hàn

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiệc Cô Bơ Bông, Cô Ba Hàn Sơn Vào Ngày Nào?
  • Hướng Dẫn Văn Khấn Cúng Đầy Tháng
  • Bài Văn Khấn Về Nhà Mới Thuê
  • Văn Khấn Chuyển Phòng Làm Việc Mới Cho Doanh Nghiệp, Công Ty
  • Tìm Hiểu Bài Văn Khấn Chuyển Nhà Năm 2022
  • Ai về tới tỉnh Thanh Hoa

    Hỏi đền Cô Thoải ngã ba Thác Hàn

    Long lâu chính ngự tòa vàng

    Non xanh nước biếc cảnh càng tối linh

    Thanh sơn bích thủy hữu tình

    Điện tòa lồng lộng long đình thủy cung

    Đền cô thuộc phủ Hà Trung

    Triệu Tường chốn ấy qua vùng Bỉm Sơn

    Sử xưa ghi chép trang thơm

    Lê triều Thái Tổ vẫn còn giờ đây

    Họ Mạc lắm kế mưu bầy

    Cung Hoàng vương đế (1) phải rầy nhường ngôi

    Trải qua Ngũ đế năm đời

    Trời xui Mạc thị phải rời đế kinh

    Chúng dân an hưởng thái bình

    Hậu Lê nối tiếp triều đình nhà Lê

    Cũng nhờ Cô Thoải mọi bề

    Trang Tông (2) Hoàng đế trị vì an dân

    Một tay Cô Thoải cầm cân

    Phù Lê phạt Mạc ai hơn công này

    Rừng hoa đang độ thơm bay

    Mượn dòng nước bạc gót hài về tiên

    Muôn dân ghi nhớ lập đền

    Đức danh thánh nữ lưu truyền thế gian

    Nhân dân tỏ dạ lòng than

    Kêu cầu Cô Thoải bình an độ trì

    Năm qua tháng lại yên vì

    Bình an trăm họ nhớ vì công lao

    Mấy ai thấy sổ Thiên Tào

    Số trời đã định cung cao mạng dài

    Thiều quang trong ánh ban mai

    Thướt tha vẻ liễu mày ngài ráng thu

    Lòng buồn họa phú ngâm thơ

    Giọng Nam điệu Bắc tứ thơ rõ ràng

    Tiếng oanh ríu rít lời vàng

    Áo hoa màu tuyết, điểm trang đai hồng

    Quạt trầm sực nức hương xông

    Hình dung nhan sắc sánh cùng Hằng Nga

    Khi vui Cô lại ngâm nga

    Lệnh truyền tố nữ các tòa dong chơi

    Thuyền rồng dạo khắp mọi nơi

    Quán Sở, lầu Tần ngày Thuấn tháng Nghiêu

    Ngự đồng phán bảo mọi điều

    Tốt hay, xấu dở lo điều sớm mai

    Biết Cô số phận an bài

    Không biết Cô Thoải oan tai vướng mình

    Lệnh Cô hiệu triệu Đế Đình

    Bè mảng, thuyền rồng thành kính dâng lên

    Sớ văn chép tuổi biên tên

    Cô về tấu Mẫu bản đền Ba Bông

    Có phen chấm lính nhận đồng

    Đồng tươi, lính tốt khăn hồng dâng Cô

    Thác Hàn nước chảy lô xô

    Cứu người thoát ách bơ vơ giữa dòng

    Có phen Cô đến núi Sòng

    Tấu Mẫu Cửu Tỉnh ngự cung thiên đài

    Bỉm Sơn, Cô đã qua rồi

    Cô vào bái yết Hoàng Đôi Triệu Tường

    Cổ thụ bóng mát bên đường

    Cô đà dừng gót bên đường nghỉ ngơi

    Thoắt thôi Cô đã tới nơi

    Qua đền Phong Mục, lại chơi Đồi Chè (3)

    Rong chơi ngàn núi ngàn khe

    Qua đền Cây Thị lại về Đồi Ngang

    Thảnh thơi lầu ngọc đền vàng

    Con nhang, đệ tử sắp hàng đôi bên

    Mười Hai – Tháng Sáu không quên

    Long vân mở hội về đền Hàn Sơn

    Đón Cô Thoải phủ về đền

    Cờ vàng, lọng tía bên trên đi đầu

    Lẵng hoa kế tiếp theo sau

    Kiệu vàng đón rước tọa lầu uy nghi

    Trăm hoa dâng tiến tức thì

    Đăng nhang oản quả ứng thì tiếp sau

    Muôn người trẩy hội đua nhau

    Sửa sang lễ vật đến cầu Cô Bơ

    Nhất tâm lễ bái phụng thờ

    Phúc, Tài, Lộc, Thọ bấy giờ cô cho

    Cầu sao được vậy ấm no

    Cầu danh không phải quanh co nhiều lần

    Trần gian vì tính tham sân

    Không biết Cô Thoải thanh tân đền Hàn

    Dâng cô một cỗ đàn tràng

    Gồm có sáu thứ gọn gàng tốt thay

    Một là đạt ngọt hát hay

    Hai là yểu điệu ai tày ghế cô

    Ba là áo trắng phất phơ

    Bốn là yếm lụa bằng tơ dịu dàng

    Năm là hài sảo quai ngang

    Thứ sau ba thước khăn ngang ba màu

    Nhất tâm phụng thỉnh kêu cầu

    Cô về nhận lễ độ đầu đồng nhân

    Độ cho các ghế thêm xuân

    Phúc như Đông Hải tới tuần nở hoa

    Cô về chứng điện chứng tòa

    Độ cho tín chủ tai qua mọi bề

    Trăm việc không phải hà nề

    Kêu cầu Cô Thoải, Cô về giúp ngay

    Nhất tâm một nén hương bay

    Hoa tơi quả tốt dâng ngay Công đồng

    Hôm nay đệ tử một lòng

    Thỉnh đến Phật Thánh – Công đồng chứng tâm

    Cô nghe khấn nguyện trong tâm

    Cô về ban phúc thiên xuân thọ trường

    Thỉnh Cô giá ngự điện đường

    Ban tài ban lộc thọ trường thiên xuân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Căn Cô Chín Không Thể Bỏ Qua Bài Này! Cách Sắm Lễ, Văn Khấn Cô Chín
  • Khi Nào Nên Đi Dâng Lễ Đền Cô Bé Chí Mìu Tại Bắc Giang
  • Văn Khấn Cô Chín Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Tìm Hiểu Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang
  • Bài Văn Khấn Cô Chín Phổ Biến Nhất
  • Bản Văn: Cô Bơ Thoải Cung

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Bỏ Bát Hương Cũ (Giải Xá Bát Hương) Thần Linh, Thổ Địa
  • Văn Khấn Lễ Tế Ngu ( Lễ Vào 3 Ngày Đầu: L1Ngay Sau Khi Đưa Đám Về
  • Văn Khấn Tứ Phủ Công Đồng Tại Đền, Phủ Đầy Đủ Nhất
  • Gọi Hồn Người Xưa – Bài 4
  • Hướng Dẫn Bài Khấn Đốt Vía Giải Xui Đúng Cách Xua Đuổi N, Cách Đốt Vía Giải Đen Như Thế Nào Là Đúng Nhất
  • “Hiển danh là bóng Cô Bơ

    Lên tâu xuống rộng trong tòa Thoải Cung”

    Rồi để ca ngợi tài sắc của Cô Bơ cũng có nhiều đoạn rất hay như:

     “Đẹp bằng Nghiêu Thuấn nữ trung

    So nên tài sắc tiên cung nào tày

    Cô Bơ đàn hát cũng hay

    Ngũ âm khéo này năm dây tang tình

    Ngự chơi đâu một mình một phủ

    Áo khăn hầu sắm sửa dâng ngay

    Dâng cô quả nón đôi hài

    Dâng gương dâng lược vòng tay quạt ngà

    Chấm đồng đâu kể trẻ già

    Hay cũng có cả đoạn sau:

    ”Dao vàng cô diếc móng tay

    Bút thần cô kẻ lông mày cong cong

    Rập rờn nét liễu nằm ngang

    Phấn son tô điểm má hồng thiên trung

    Thật là tiên nữ thủy cung…”

    Cô vốn là con Thủy Tề ở dưới Thoải Cung , được phong là Thoải Cung Công Chúa, giá ngự vào ra trong Cung Quảng Hàn. Có người còn nói rằng, Cô Bơ là con gái vua Long Vương rất xinh đẹp nết na nên được Đức Vương Mẫu (có người cho rằng đó là Mẫu Cửu Trùng Thiên) cho theo hầu cận, chầu chực trong cung cấm. Sau này Cô Bơ Thoải giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng, tương truyền sự tích như sau: Đức Thái Bà nằm mộng thấy có người con gái xinh đẹp, dáng ngọc thướt tha, tóc mượt mắt sáng, má hồng, môi đỏ, cổ cao ba ngấn, mặc áo trắng đến trước sập nằm dâng lên người một viên minh châu rồi nói rằng mình vốn là Thủy Cung Tiên Nữ, nay vâng lệnh cao minh lên phàm trần đầu thai vào nhà đó, sau này để giúp vua giúp nước, thì Thái Bà thụ thai.

     

    Đến ngày 2/8 thì bỗng trên trời mây xanh uốn lượn, nơi Thủy Cung nhã nhạc vang lên, đúng lúc đó, Thái Bà hạ sinh ra được một người con gái, xem ra thì nhan sắc mười phần đúng như trước kia đã thấy chiêm bao. Thấy sự lạ kì vậy nên bà chắc hẳn con mình là bậc thần nữ giáng hạ, sau này sẽ ra tay phù đời nên hết lòng nuôi nấng dạy dỗ bảo ban. Cô lớn lên trở thành người thiếu nữ xinh đẹp, tưởng như ví với các bậc tài nữ từ ngàn xưa, lại giỏi văn thơ đàn hát. Đến khi cô vừa độ trăng tròn thì cũng là lúc nước nhà phải chịu ách đô hộ của giặc Minh, cô cùng thân mẫu lánh vào phía sâu vùng Hà Trung Thanh Hóa, nơi ngã ba bến Đò Lèn, Phong Mục. Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, cô đã có công giúp vua Lê trong những năm đầu kháng chiến (và có nơi còn nói rằng cô cũng hiển ứng giúp nhà Lê trong công cuộc “Phù Lê Dẹp Mạc” sau này).

     

    Trong dân gian vẫn còn lưu truyền lại câu chuyện sau: Vào những năm đầu khởi nghĩa, quân ta (ý nói nghĩa quân do vua Lê Lợi chỉ huy) vẫn còn yếu về lực lượng, thường xuyên bị địch truy đuổi, một lần Lê Lợi (có sách nói là Lê Lai) bị địch đuổi đến ngã ba sông Thác Hàn ở Hà Trung thì gặp Cô Bơ đang tỉa ngô liền xin cô giúp đỡ, cô bảo người lấy quần áo nông dân mặc vào, còn áo bào thì đem vùi xuống dưới ruộng ngô rồi cũng cô xuống ruộng giả như đang tỉa ngô. Vừa lúc đó thì quân giặc kéo đến, chúng hỏi cô có thấy ai chạy qua đo không thì cô bảo rằng chỉ có cô và anh trai (do Lê Lợi đóng giả) đang tỉa ngô, thấy vậy quân giặc bỏ đi. Lê Lợi rất biết ơn cô, hẹn ngày sau đại thắng khải hoàn sẽ rước cô về Triều Đình phong công và phong cô làm phi tử. Sau đó cô cũng không quản gian nguy, bí mật chèo thuyền trên ngã ba sông, chở quân sĩ qua sông, có khi là chở cả quân nhu quân lương. Có thể nói trong kháng chiến chống Minh thì công lao của cô là không nhỏ. Đến ngày khúc hát khải hoàn cất lên thì vua Lê mới nhớ đến người thiếu nữ năm xưa ở đất Hà Trung, liền sai quân đến đón, nhưng đến nơi thì cô đã thác tự bao giờ, còn nghe các bô lão kể lại là ngày qua ngày cô đã một lòng đợi chờ, không chịu kết duyên cùng ai, cho đến khi thác hóa vẫn một lòng kiên trinh.

     

     Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh Vua Cha giáng trần để giúp vua, đến chí kì mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung. Sau đó cô hiển linh giúp dân chúng ở vùng ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà). Ai hữu sự đến kêu van cửa cô đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi nơi Cô Bơ luôn giá ngự về đồng, già trẻ, từ đồng tân đến đồng cựu, hầu như ai cũng hầu về Cô Bơ Bông. Khi cô giáng vào ai, dù già hay trẻ thì sắc mặt đều trở nên hồng hào tươi tốt, đẹp đẽ lạ thường. Khi cô ngự đồng, cô thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng (có khi dùng thắt dải lưng hồng) rồi cô cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi khắp nơi. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò, rồi khi chèo thuyền xong, cô lại cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây. Lúc cô an tọa người ta thường xin cô thuốc để trị bệnh, vậy nên Cô Bơ ngự về thường hay làm phép “thần phù” để ban thuốc chữa bệnh. Vì theo quan niệm nguyên xưa Cô Bơ Bông hầu cận Mẫu Thoải, lại theo sự tích nơi quê nhà cô là ở đất Hà Trung, Thanh Hóa, ngã ba Bông bến đò Lèn nên đền cô được lập ở đó, gần đền Mẫu Thác Hàn (chính là Mẫu Thoải), gọi tên là Đền Cô Bơ Bông thuộc xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, trước đây đường đi vào rất khó khăn, nhưng hiện giờ đã được tu sửa nên giao thông đã dễ dàng hơn.

     

     Đền cô là nơi thắng cảnh “trên bến dưới thuyền”, nơi giao của Ngũ huyện kê: “Một tiếng gà gáy năm huyện đều nghe” cũng với danh tiếng anh linh của tiên cô nên khách thập phương đến chiêm bái, cầu xin nhân duyên, khoa cử, làm ăn rất đông đúc. Thuyền bè dưới bến sông qua lại đều phải đốt vàng mã kêu cô, rồi những người đến kêu cầu đều dâng cô nón trắng hài cườm, võng lụa thuyền rồng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Chúng Sinh Tại Gia
  • Bản Văn: Chúa Ngũ Phương Bản Cảnh
  • Bài Văn Khấn Cúng Đất Tháng 2 Và Cách Chọn Ngày Tốt Chuẩn Phong Thủy
  • Văn Khấn Gia Tiên Khi Đi Xa Về, Những Bài Khấn Gia Tiên Dễ Nhớ
  • Bài Văn Khấn Ngày Giỗ Ông Bà Nội Gia Tiên, Văn Khấn Cúng Giỗ Cha Mẹ, Ông Bà
  • Văn Khấn Cô Bơ Chuẩn Nhất Theo Tứ Phủ Công Đồng.

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cô Chín Ở Đền Sòng Sơn Và Cách Sắm Lễ
  • Đền Cô Chín Suối Rồng
  • Văn Khấn Cô Hồn Chúng Sinh
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7
  • Văn Cúng Cô Hồn Thập Loại Chúng Sinh Và Bố Cục Bài Thơ
  • Bài văn khấn Cô Bơ này thay lời con nhang, đệ tử gửi lời cầu xin, và mong muốn của mình đến các mẫu, các cô, các cậu ở trên soi đường chỉ lối tại đền bản điện. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết sự tích về đền Cô Bơ và bài khấn theo tứ phủ Công Đồng sao cho chuẩn nhất.

    Sự tích đền thờ Cô Bơ

    Cô Bơ hay còn biết đến với cái tên Cô Bơ Hàn Sơn, Cô Bơ Bông, Cô Bơ Thác Hàn. Theo sử sách ghi chép lại, Cô Bơ tương truyền là con gái vua Thủy Tề. Cô được cử giáng xuống trần vào thời Lê Trung Hưng. Cô là người có công lớn trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống quân Minh xâm lược. Sau này, khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua Lê trong cuộc diệt Mạc Phù Lê.

    Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh vua Cha giáng trần để giúp đời, đến hết chí kỳ mãn hạn cô lên xe loan trở về Thủy Cung. Mãi sau này, cô hiển linh tại vùng ngã ba sông, luôn phù hộ độ trì cho những ngư dân thuyền bè đi lại được thuận lợi, không gặp trở ngại. Vậy nên cô còn có biệt danh là Cô Bơ Bông.

    Đền thờ Cô Bơ rất thiêng, ai đến kêu van cửa cô đều được như ý nguyện nên danh tiếng của cô vang xa gắp nơi, rất nhiều người già, trẻ đến đồng cựu đều về hầu Cô Bơ.

    Khi Cô Bơ giáng đồng, bất kể ai đều sắc mặt tươi tắn, sức sống căng đầy như hoa. Cô khoác trên mình chiếc áo trắng khi về ngự, đầu quấn khăn đóng, có thắt dải lưng hồng rồi cô cầm đôi chèo lái, dạo chơi khắp nơi. Khi chèo thuyền xong, cô lại cầm tấm dải lụa đi đo nước, đo gió, đo mây.

    Hiện nay, Cô Bơ được thờ tại đền Ba Bông, nay thuộc xã Hàn Thuyên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

    Văn khấn cô Bơ chuẩn theo tứ phủ Công Đồng được sử dụng nhiều nhất

    Nam mô a di đà Phật !

    Nam mô a di đà Phật !

    Nam mô a di đà Phật !

    Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư phật mười phương, mười phương chư phật.

    Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh.

    Con lạy:… (tên thánh chủ bản đền)

    Đệ tử con tên là:………. tuổi:……….

    Ngụ tại:……………………………

    Hôm nay, (không cần nói rõ ngày tháng làm gì). Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội, nên nhớ không bày lễ mặn ở cung Phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua.

    Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày) của con đã hành thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.

    Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: (Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết).

    Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ… ( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

    Nam mô a di đà Phật !

    Nam mô a di đà Phật !

    Nam mô a di đà Phật !

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đền Cô Bé Chí Mìu
  • Bài Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Thuê Được Dùng Nhiều Nhất
  • Bài Văn Khấn Bài Bản Trước Khi Chuyển Nhà
  • Chuyển Đến Nhà Mới Thuê Từ A
  • Bài Văn Khấn Nhập Trạch Cúng Chuyển Đến Nhà Mới
  • Tìm Hiểu Sự Tích Và Bài Văn Khấn Cô Bơ (Cô Ba Thoải Cung)

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cúng Khai Trương Quán Ăn Chi Tiết Nhất
  • Văn Khấn Rằm Tháng Giêng
  • Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng
  • Văn Khấn Cô Bơ Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ Được Sử Dụng Nhiều Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7, Lễ Vu Lan, Cúng Cô Hồn
  • Cô Bơ là một thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh cô. 

    Cô Bơ (hay còn gọi là Cô Ba Thoải Cung, Cô Bơ Hàn Sơn, Cô Ba Hàn Sơn, Cô Bơ Thác Hàn) được thờ tại Đền Ba Bông tại xã Hàn Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

    Cô Ba Thoải Cung vốn là con Vua Thủy Tề, được phong là Thoải Cung Công Chúa. Cô được giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng giúp vua Lê Lợi trong những những ngày đầu khởi nghĩa. Sau khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua lê trong cuộc diệt Mạc phù Lê.

    Cô hiển linh giúp dân chúng ở vùng ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà). Ai hữu sự đến kêu van cửa cô đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi.

    Khi cô ngự đồng, cô thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng (có khi dùng thắt dải lưng hồng) rồi cô cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi khắp nơi. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò, rồi khi chèo thuyền xong, cô lại cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây.

    Ngày 12.6 âm lịch là ngày rước Cô lên đền Mẫu nhưng tương truyền ngày mất của Cô là 8/2 nên nhiều nơi vẫn làm ngày tiệc Cô vào 8/2. Tuy vậy, ngày rước Cô lên đền Mẫu vẫn được coi là chính tiệc của Cô.

    Văn khấn cô Bơ

    Văn khấn cô Bơ bản đầy đủ

    Ai về tới tỉnh Thanh Hoa

    Hỏi đền Cô Thoải ngã ba Thác Hàn

    Long lâu chính ngự tòa vàng

    Non xanh nước biếc cảnh càng tối linh

    Thanh sơn bích thủy hữu tình

    Điện tòa lồng lộng long đình thủy cung

    Đền cô thuộc phủ Hà Trung

    Triệu Tường chốn ấy qua vùng Bỉm Sơn

    Sử xưa ghi chép trang thơm

    Lê triều Thái Tổ vẫn còn giờ đây

    Họ Mạc lắm kế mưu bầy

    Cung Hoàng vương đế phải rầy nhường ngôi

    Trải qua Ngũ đế năm đời

    Trời xui Mạc thị phải rời đế kinh

    Chúng dân an hưởng thái bình

    Hậu Lê nối tiếp triều đình nhà Lê

    Cũng nhờ Cô Thoải mọi bề

    Trang Tông Hoàng đế trị vì an dân

    Một tay Cô Thoải cầm cân

    Phù Lê phạt Mạc ai hơn công này

    Rừng hoa đang độ thơm bay

    Mượn dòng nước bạc gót hài về tiên

    Muôn dân ghi nhớ lập đền

    Đức danh thánh nữ lưu truyền thế gian

    Nhân dân tỏ dạ lòng than

    Kêu cầu Cô Thoải bình an độ trì

    Năm qua tháng lại yên vì

    Bình an trăm họ nhớ vì công lao

    Mấy ai thấy sổ Thiên Tào

    Số trời đã định cung cao mạng dài

    Thiều quang trong ánh ban mai

    Thướt tha vẻ liễu mày ngài ráng thu

    Lòng buồn họa phú ngâm thơ

    Giọng Nam điệu Bắc tứ thơ rõ ràng

    Tiếng oanh ríu rít lời vàng

    Áo hoa màu tuyết, điểm trang đai hồng

    Quạt trầm sực nức hương xông

    Hình dung nhan sắc sánh cùng Hằng Nga

    Khi vui Cô lại ngâm nga

    Lệnh truyền tố nữ các tòa dong chơi

    Thuyền rồng dạo khắp mọi nơi

    Quán Sở, lầu Tần ngày Thuấn tháng Nghiêu

    Ngự đồng phán bảo mọi điều

    Tốt hay, xấu dở lo điều sớm mai

    Biết Cô số phận an bài

    Không biết Cô Thoải oan tai vướng mình

    Lệnh Cô hiệu triệu Đế Đình

    Bè mảng, thuyền rồng thành kính dâng lên

    Sớ văn chép tuổi biên tên

    Cô về tấu Mẫu bản đền Ba Bông

    Có phen chấm lính nhận đồng

    Đồng tươi, lính tốt khăn hồng dâng Cô

    Thác Hàn nước chảy lô xô

    Cứu người thoát ách bơ vơ giữa dòng

    Có phen Cô đến núi Sòng

    Tấu Mẫu Cửu Tỉnh ngự cung thiên đài

    Bỉm Sơn, Cô đã qua rồi

    Cô vào bái yết Hoàng Đôi Triệu Tường

    Cổ thụ bóng mát bên đường

    Cô đà dừng gót bên đường nghỉ ngơi

    Thoắt thôi Cô đã tới nơi

    Qua đền Phong Mục, lại chơi Đồi Chè

    Rong chơi ngàn núi ngàn khe

    Qua đền Cây Thị lại về Đồi Ngang

    Thảnh thơi lầu ngọc đền vàng

    Con nhang, đệ tử sắp hàng đôi bên

    Mười Hai – Tháng Sáu không quên

    Long vân mở hội về đền Hàn Sơn

    Đón Cô Thoải phủ về đền

    Cờ vàng, lọng tía bên trên đi đầu

    Lẵng hoa kế tiếp theo sau

    Kiệu vàng đón rước tọa lầu uy nghi

    Trăm hoa dâng tiến tức thì

    Đăng nhang oản quả ứng thì tiếp sau

    Muôn người trẩy hội đua nhau

    Sửa sang lễ vật đến cầu Cô Bơ

    Nhất tâm lễ bái phụng thờ

    Phúc, Tài, Lộc, Thọ bấy giờ cô cho

    Cầu sao được vậy ấm no

    Cầu danh không phải quanh co nhiều lần

    Trần gian vì tính tham sân

    Không biết Cô Thoải thanh tân đền Hàn

    Dâng cô một cỗ đàn tràng

    Gồm có sáu thứ gọn gàng tốt thay

    Một là đạt ngọt hát hay

    Hai là yểu điệu ai tày ghế cô

    Ba là áo trắng phất phơ

    Bốn là yếm lụa bằng tơ dịu dàng

    Năm là hài sảo quai ngang

    Thứ sau ba thước khăn ngang ba màu

    Nhất tâm phụng thỉnh kêu cầu

    Cô về nhận lễ độ đầu đồng nhân

    Độ cho các ghế thêm xuân

    Phúc như Đông Hải tới tuần nở hoa

    Cô về chứng điện chứng tòa

    Độ cho tín chủ tai qua mọi bề

    Trăm việc không phải hà nề

    Kêu cầu Cô Thoải, Cô về giúp ngay

    Nhất tâm một nén hương bay

    Hoa tơi quả tốt dâng ngay Công đồng

    Hôm nay đệ tử một lòng

    Thỉnh đến Phật Thánh – Công đồng chứng tâm

    Cô nghe khấn nguyện trong tâm

    Cô về ban phúc thiên xuân thọ trường

    Thỉnh Cô giá ngự điện đường

    Ban tài ban lộc thọ trường thiên xuân.

    Văn khấn cô Bơ bản 2

    Các con nhang, đệ tử đi lễ không thường xuyên thì nên sử dụng bài văn khấn ngắn gọn như sau:

    Nam mô a di đà phật ( 3 lần )

    Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư phật mười phương, mười phương chư phật.

    Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh.

    Con lạy Cô Thoải tối linh

    Đệ tử con tên là:…………. tuổi:……….

    Ngụ tại:……………………………

    Hôm nay, (không cần nói rõ ngày tháng làm gì – Nếu không nói thì nhà thánh không biết hay sao), Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó nghe – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội đó, nên nhớ không bày lễ mặn ở cung phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua. Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày ) của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.

    Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: ( Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết ra sao).

    Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ …( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

    Nam mô a di dà phật (3 lần).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Tam Bảo Ở Chùa
  • Cúng Triệt Hạ (Phá Dỡ Nhà)
  • Bài Văn Khấn Đào Giếng Và Cách Sắm Lễ Cúng Đào Giếng
  • Văn Khấn Lễ Cáo Long Thần Thổ Địa
  • Văn Khấn Đền Mẫu Hưng Yên
  • Văn Khấn Ông Hoàng Bơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Thôi Nôi Chuẩn Miền Trung
  • Tìm Hiểu Văn Khấn Bốc Bát Hương Gia Tiên Và Bà Cô Ông Mãnh
  • Cách Cúng Cầu Siêu Và Bài Văn Khấn Cho Các Vong Hài Nhi
  • Bài Văn Khấn Bốc Bát Hương Gia Tiên Và Bà Cô Ông Mãnh
  • Bài Cúng Ông Bà Tổ Tiên Và Bàn Thờ Gia Tiên Đúng Nhất
  • Ông hoàng bơ là một trong ba vị Ông Hoàng hay về ngự nhất. Khi giá ngự đồng, ông mặc áo trắng (có thêu rồng kết uốn thành hình chũ thọ), thắt đai vàng, đầu đội khăn xếp có thắt lét trắng, cài chiếc kim lệch màu trắng bạc. Có khi ông ngự về tấu hương, khai quang rồi một tay cầm mái chèo, một tay cầm quạt thong thả bẻ lái dạo chơi, cũng có khi ông cầm đôi hèo hoa, rong ruổi cưỡi ngựa đi ngao du sơn thủy.

    Đền thờ chính: Đền thờ Ngài ở Thanh Hóa gần đền cô Tám. Đền thờ chính của Ngài là ở trên núi nhìn ra biển ở cửa Cờn, ngày nay người ta chuyển thành thờ ông Hoàng Chín, Đền Hưng long và đang được hưng công tại Thái Bình. Ông Hoàng Bơ không giáng sinh lên trần phàm nên không có đền thờ riêng. Ông thường được coi là ngự trong Đền Lảnh Giang (cùng với Quan Tam Phủ) và Đền Đồng Bằng (kề cận bên Đức Vua Cha Bát Hải).

    Chi tiết bài văn khấn ông hoàng bơ

    Trên điện ngọc rồng bay năm sắc

    Dưới Động Đình ghềnh thác nguy nga

    Mênh mông một dải giang hà

    Ầm ầm sóng vỗ xa xa bạc đầu

    Loài thuỷ tộc đâu đâu tìm đến

    Vượt vũ môn xuất hiện thần long

    Biến lên mặt nước lạ lùng

    Ông Hoàng Bơ Thoải chân dung khác thường

    Ông Bơ Thoải đường đường dung mạo

    Mặt nhường gương tiết tháo oai phong

    Thanh xuân một đấng anh hùng

    Toàn tài văn võ lầu thông mọi đường

    Sáng tựa gương trần ai chẳng bụi

    Bầu rượu tiên thơ túi xênh xang

    Khăn thêu áo trắng đai vàng

    Võ hài chân dận vai mang đôi hèo

    Cưỡi ngựa bạch vai đeo cung tiễn

    Tay kiếm vàng trước điện bước ra

    Thương dân trên cõi Sa Bà

    Lòng tham chìm đắm đức hoà khó lên

    Trước bệ ngọc Hoàng liền tấu đối

    Lên cõi trần mở hội phúc duyên

    Khâm sai Hoàng kíp băng miền

    Phong lôi một trận nổi lên cõi phàm

    Bạn tiên nữ xếp hàng rong ruổi

    Cá kình nghê thẳng lối tiễn đưa

    Sai quân dưỡng trực lên bờ

    Trống dong cờ mở thực là nghiêm trang

    Sắp hai hàng càng vàng tán tía

    Kiệu vàng son nghi vệ bát âm

    Tuần vương nghỉ gót dừng chân

    Hoạ thơ Lý Đỗ ca ngâm đọ cờ

    Tiệc xong lại chèo đua bẻ lái

    Truyền chèo về Bát Hải dong chơi

    Quỳnh Côi,Phượng Dực mấy nơi

    Sông Thao,sông Cả qua chơi Lục Đầu

    Chơi khắp hết sông Cầu sông Mã

    Truyền ba quân các ngả thi đua

    Lên rừng lấy gỗ chò hoa

    Đem về dâng tiến vua cha Động Đình

    Ngự Bắc kinh,Thăng Long quý địa

    Phủ Tây Hồ tú khí danh lam

    Dừng thuyền bái yết Mẫu Vương

    Mẫu ban chấp chính cầm quyền vào ra

    Cho coi sóc các toà cung nội

    Riêng một bầu phượng ruổi loan ca

    Đông Cuông, Tuần Quán các tòa

    Cây cao bóng mát rườm rà tốt tươi

    Đàn cá lội rõ mười không khác

    Kết thành lầu dàn dặt đêm thanh

    Trăng soi đáy nước thuỷ đình

    Có thoi Hoàng thoải xinh xinh khác thường

    Thoi sáng ánh kim cương lấp lánh

    Biết bao người mến cảnh say sưa

    Trách ai vô ý không ngờ

    Qua không bái yết thực là khó van

    Ai biết phép gia ban tài lộc

    Độ cho người văn học thông minh

    Hoàng về trắc giáng điện đình

    Khuông phù đệ tử khang ninh thọ trường

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Chuyển Ban Thờ Gia Tiên
  • Bài Văn Khấn Vong Linh Thai Nhi Cầu Siêu Tại Nhà
  • Cách Cúng Xe Ô Tô Mới Mua Đúng Cách Nhất Mang Lại Bình An May Mắn
  • Bài Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Được Sử Dụng Nhiều Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Ông Thần Tài Thổ Địa Hàng Ngày Giúp Phát Tài Phát Lộc
  • Văn Khấn Cô Bơ Bông Cho Tín Đồ Con Nhang, Đệ Tử

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Thần Tài Đúng Và Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Ban Tam Bảo Ở Chùa Hương
  • Văn Khấn, Văn Cúng Rằm Tháng Chạp Chuẩn Nhất
  • Bài Cúng Cô Hồn Tháng 7 Sao Cho Đúng Để Khỏi Rước Vong Vào Nhà
  • Bài Cúng Xe Cuối Năm, Văn Khấn Xe Ô Tô
  • Tứ phủ công đồng đã được công nhân là di sản văn hóa phi vật thể của nước nhà. Bài văn khấn thay lời con nhang, đệ tử gửi lời cầu xin, mong muốn của mình đến các mẫu, các quan, các cô, các cậu ở trên soi sét tại bản đền bản điện. 

    Văn khấn cô Bơ Bông

    Cô Bơ Bông hay còn gọi là Ba Thoải Cung ngự đồng thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng. Cô về cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi, ngắm cảnh lạc thú khắp nơi. Khi cô chèo thuyền có khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò. Sau khi chèo thuyền xong, cô cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây. Lúc cô an tọa người ta thường xin cô thuốc để trị bệnh. Vậy nên Cô Bơ ngự về thường hay làm phép “thần phù” để ban thuốc chữa bệnh.

    Văn khấn cô Bơ Bông cho tín đồ con nhang, đệ tử

    “Nhang thơm một triện,trống điểm ba hồi

    Đệ tử con, dâng bản văn mời

    Dẫn sự tích thoải cung công chúa

    Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

    Biến hóa lên về Động Đình trung

    Thác sinh xuống, con vua thoải tộc

    Điềm trời giáng phúc, thoang thoảng đưa hương

    Mãn nguyệt liền, hoa nở phi phương

    Da tựa tuyết ánh hường tươi tốt

    Hoa cười ngọc thốt, nét ngọc đoan trang

    Áo trắng hoa, chỉnh triện dung nhan

    Tươi vẻ ngọc diện càng tươi sáng

    Tóc mây hương thoảng, da trắng lạ lùng

    Điểm yên chi, má đỏ hồng hồng

    Đôi mắt phượng lóng la lóng lánh

    Tai đeo vàng cánh chân dận hài hoa

    Điệu lưng ong dáng ngọc thướt tha

    Chuỗi tràng mạng kim sa đài các

    Mỗi ngày một khác, vẻ đẹp quá ưa

    Áo bạch bào phơn phớt hương đưa

    Chiếc lồng cổ hây hây xạ nức

    Động lòng quân tử trạnh dạ văn nhân

    Nói về tài cô tài vẹn mười phân

    Nói về sắc mười phần nhan sắc

    Áo hoa quần trắng, tóc phượng lưng ong

    Chỉnh chiện thay nhan sắc não nùng

    Vịnh thơ phú ngân nga đàn hát

    Phấn nhồi má hạc, sáp điểm mày ngài

    Cô mặc áo màu phơn phớt lòng trai

    Hài mỏ phượng khoan thai chân bước

    Đàn cầm thánh thót dạo khúc năm cung

    Văng vẳng nghe tiếng nhạc lạ lùng

    Điểm đót nhẹ giục lòng quân tử

    Ba ngàn tiên nữ trăm ả theo hầu

    Người vui mừng sắm sửa trầu cau

    Kẻ hầu hạ nâng khăn sửa túi

    Éo le cô nhiều lỗi cách điệu trăm phần

    Người thanh tân nết cũng thanh tân

    Người lịch sự thêm càng lịch sự

    Hằng Nga tiên tử cung quế Quảng Hàn

    Vấn khăn chầu áo ngự điểm trang

    Lược ngà chải, gương loan điểm đót

    Khăn hồng chau chuốt chuỗi ngọc lưu ly

    Vẻ thướt tha tính nết nhu mỳ

    So mọi vẻ cầm kỳ thi họa

    Truyền chim nhắn cá trăm sự đinh ninh

    Gẩy đàn ca tang tính tang tình

    Tiếng thánh thót giọng loan to nhỏ

    Phỉ lòng trăng gió hội ngộ bạn tiên

    Chốn Ba Bông cảnh sắc thiên nhiên

    Non nọ nước ấy miền sơn thuỷ

    Ấy mong tri kỷ gió lạnh sương rơi

    Khen trăng già sao khéo trêu ngươi

    Tiên thượng giới, bạn người hạ giới

    Hoa đào còn đợi, sao thấy gió đông

    Đợi rồi mong nào đã phỉ lòng

    Riêng chỉ đẻ tấc lòng bối rối

    Gió trăng đã trải quý tộc thiết tha

    Bỗng hay đâu non nước la đà

    Cánh chim nhạn cao xa bay bổng.”

    Thần tích cô Bơ Bông

    Sổ sách ghi chép lại thần tích về cô Bơ Bông như sau: Cô Bơ Bông hay còn gọi là cô Ba Thoải Cung vốn là con gái Vua Thủy Tề. Cô được sắc phong là Thoải Cung Công Chúa. Sau này, Cô được giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng. Cô có công giúp vua Lê Lợi trong những những ngày đầu khởi nghĩa trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Sau này, sau khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua lê trong cuộc diệt Mạc phù Lê.

    Văn khấn cô Bơ Bông cho tín đồ con nhang, đệ tử

    Trong những năm đầu khởi nghĩa, quân ta yếu thế về lực lượng, thường xuyên bị địch càn quyets. Trong một lần Lê Lợi bị địch đuổi đến ngã ba sông Thác Hàn ở Hà Trung đã gặp Cô Bơ đang tỉa ngô. Ngài liền ngỏ ý xin cô giúp đỡ. Cô bảo người lấy quần áo nông dân mặc vào, còn áo bào thì đem vùi xuống dưới ruộng ngô rồi cũng cô xuống ruộng giả như đang tỉa ngô. Khi ấy giặc cũng vừa kéo tới. Chúng hỏi cô có thấy ai chạy qua đây. Cô đã trả lời chỉ có cô và anh trai đang tỉa ngô.Như vậy giặt mới bỏ đi.

    Lê Lợi cảm thấy biết ơn và quý trọng cô, hẹn ngày sau đại thắng khải hoàn sẽ rước cô về Triều Đình phong công và phong cô làm phi tử. Những ngay sau đó, cô ba Bông cũng bí mật chèo thuyền trên ngã ba sông, chở quân sĩ, có khi là chở cả quân nhu quân lương.

    Nhiều tích lưu truyền lại rằng Cô Bơ thừa lệnh Vua Cha giáng trần để giúp vua chống giặc. Đến khi giặc rút nước yên, có xe loan lên đón rước cô về Thủy Iseeacademy.com đó, cô vẫn hiển linh nơi ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà).

    Dù già hay trẻ nếu được cô giáng vào thì sắc mặt đều trở nên hồng hào tươi tốt, đẹp đẽ lạ thường. Vì theo quan niệm nguyên xưa Cô Bơ Bông hầu cận Mẫu Thoải, lại theo sự tích nơi quê nhà cô là ở đất Hà Trung, Thanh Hóa, ngã ba Bông bến đò Lèn nên đền cô được lập ở đó, gần đền Mẫu Thác Hàn (chính là Mẫu Thoải), gọi tên là Đền Cô Bơ Bông thuộc xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Ngày trước, đường đi vào rất khó khăn. Tuy nhiên, hiện giờ đã đơn giản hơn nhiều do được tu sửa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Giải Hạn Sao Thái Bạch
  • Các Bài Văn Khấn Cúng Tạ Mộ Phần
  • Nghi Cúng Cơm Vong
  • Bài Văn Khấn Lễ Tạ Mộ Phần Nhân Dịp Cuối Năm, Mời Gia Tiên Về Nhà Ăn Tết
  • Văn Khấn Bốc Bát Hương Thần Tài Thổ Địa Và Cách Bốc Bát Hương Thần Tài
  • Văn Khấn Cô Bơ Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ Được Sử Dụng Nhiều Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7, Lễ Vu Lan, Cúng Cô Hồn
  • Lễ Nhập Trạch Nhà, Văn Phòng Mới: Xem Ngày, Bài Cúng, Sắm Lễ Chuẩn
  • Văn Khấn Bao Sái Bát Hương Văn Khấn Lễ Xin Tỉa Chân Nhang Cuối Năm
  • Bài Cúng Rằm Tháng Giêng 2022 Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam
  • Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Đầy Đủ Và Cập Nhật
  • Ngày nay, công đồng tứ phủ đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Cùng Iseeacademy.com tìm hiểu văn khấn cô Bơ chuẩn nhất theo tứ phủ công đồng được sử dụng nhiều nhất hiện nay nhé.

    Thần tích cô Bơ Bông

    Cô Bơ Hàn Sơn, Cô Ba Hàn Sơn, Cô Bơ Thác Hàn) được thờ tại Đền Ba Bông tại xã Hàn Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa thuộc khu du lịch tâm linh Hàn Sơn.

    Theo tài liệu còn được ghi chép lại cho đến ngày nay, cô Bơ Bông tương truyền là con gái vua cha Thủy Tề. Cô được phong là Thoải Cung Công Chúa. Sau này, Cô được giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng. Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, cô đã giúp vua Lê Lợi trong những ngày đầu của cuộc khởi nghĩa trường kỳ. Sau này, sau khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua lê trong cuộc diệt Mạc phù Lê.

    Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh Vua Cha giáng trần để giúp vua, đến chí kì mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung. Sau này, cô hiển linh ở vùng ngã ba sông, phù độ cho thuyền bè đi lại được thuận lợi, không gặp trở ngại. Do vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà). Ai hữu sự đến kêu van cửa cô đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi nơi Cô Bơ luôn giá ngự về đồng, già trẻ, từ đồng tân đến đồng cựu, hầu như ai cũng hầu về Cô Bơ Bông.

    Đền thờ cô Bơ Bông

    Khá nhiều sóng gió xảy đến với đền thờ cô Bơ Bông. Vào khoảng năm 1939 – 1940, Đền Bơ Bông đã bị giặc Nhật phá đổ, đốt tượng. Lúc đó, cụ Nguyễn Trọng Khanh là thủ nhang của đền đã bí mật cứu gỡ được một số bài vị, bát hương, đỉnh thờ và pho tượng cô đem giấu đi. Cụ đã xin giặc Nhật cho phép cụ được dựng lại đền thờ Trần Hưng Đạo sau đó ít ngày, thực chất là dựng lại đền Cô ở khu bãi bồi bên sông cách đền cũ chừng 200 mét. Khu vực này xung quanh chỉ toàn cỏ lau.

    Ngôi đền được công nhận là di tích quốc gia kể từ năm 1996. Hiện nay, khu đất cũ của đền Cô mà đã bị giặc Nhật phá đã có người dân xây dựng 3 gian nhà ngói để ở. Nhưng nghe đâu, miếng đất nơi đền cũ linh thiêng không ở được. Người ở đó đã bỏ lại ngôi nhà chỉ để dành thắp hương cho cô và đi kiếm ăn nơi xa.

    Cô Bơ Bông ngự đồng

    Cô Bơ Bông khi giáng đồng, bất cứ ai đều sắc mặt tươi thắm như hoa.Cô mặc áo trắng khi về ngự, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng (có khi dùng thắt dải lưng hồng) rồi cô cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi khắp nơi. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò, rồi khi chèo thuyền xong, cô lại cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây.

    Văn khấn cô Bơ chuẩn công đồng tứ phủ được sử dụng nhiều nhất

    “Nam mô a di đà Phật !

    Nam mô a di đà Phật !

    Nam mô a di đà Phật !

    Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư phật mười phương, mười phương chư phật.

    Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh.

    Con lạy:… (tên thánh chủ bản đền. Ví dụ, đến đền Cô Chín ta khấn: Con lạy Cô Chín tối linh).

    Đệ tử con tên là:………. tuổi:……….

    Ngụ tại:……………………………

    Hôm nay, (không cần nói rõ ngày tháng làm gì). Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội, nên nhớ không bày lễ mặn ở cung Phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua.

    Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày) của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.

    Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: (Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết ra sao).

    Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ… ( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

    Nam mô a di đà Phật !

    Nam mô a di đà Phật !

    Nam mô a di đà Phật !”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng
  • Văn Khấn Rằm Tháng Giêng
  • Hướng Dẫn Cúng Khai Trương Quán Ăn Chi Tiết Nhất
  • Tìm Hiểu Sự Tích Và Bài Văn Khấn Cô Bơ (Cô Ba Thoải Cung)
  • Văn Khấn Tam Bảo Ở Chùa
  • Văn Khấn Cô Bơ Bông Dành Cho Tín Đồ Con Nhang, Đệ Tử

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Yết Cáo Gia Thần, Gia Tiên Khi Cưới Gả Đúng Chuẩn
  • Tìm Hiểu Bài Văn Khấn Yết Cáo Gia Thần Gia Tiên Khi Cưới Gả
  • Văn Khấn Khi Đi Chùa Cầu Bình An, Tài Lộc, Giải Hạn Đầu Năm Mới
  • Ý Nghĩa Giỗ Tổ Nghề Xây Dựng
  • Văn Khấn Về Nhà Mới Thuê, Nhà Trọ Chuẩn Phong Thủy, Tránh Vận Xui
  • VĂN KHẤN CÔ BƠ BÔNG

    Cô Bơ Bông hay còn gọi là Ba Thoải Cung ngự đồng thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng. Cô về cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi, ngắm cảnh lạc thú khắp nơi. Khi cô chèo thuyền có khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò. Sau khi chèo thuyền xong, cô cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây. Lúc cô an tọa người ta thường xin cô thuốc để trị bệnh. Vậy nên Cô Bơ ngự về thường hay làm phép “thần phù” để ban thuốc chữa bệnh.

    Văn khấn cô Bơ Bông cho tín đồ con nhang, đệ tử

    “Nhang thơm một triện,trống điểm ba hồi

    Đệ tử con, dâng bản văn mời

    Dẫn sự tích thoải cung công chúa

    Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

    Biến hóa lên về Động Đình trung

    Thác sinh xuống, con vua thoải tộc

    Điềm trời giáng phúc, thoang thoảng đưa hương

    Mãn nguyệt liền, hoa nở phi phương

    Da tựa tuyết ánh hường tươi tốt

    Hoa cười ngọc thốt, nét ngọc đoan trang

    Áo trắng hoa, chỉnh triện dung nhan

    Tươi vẻ ngọc diện càng tươi sáng

    Tóc mây hương thoảng, da trắng lạ lùng

    Điểm yên chi, má đỏ hồng hồng

    Đôi mắt phượng lóng la lóng lánh

    Tai đeo vàng cánh chân dận hài hoa

    Điệu lưng ong dáng ngọc thướt tha

    Chuỗi tràng mạng kim sa đài các

    Mỗi ngày một khác, vẻ đẹp quá ưa

    Áo bạch bào phơn phớt hương đưa

    Chiếc lồng cổ hây hây xạ nức

    Động lòng quân tử trạnh dạ văn nhân

    Nói về tài cô tài vẹn mười phân

    Nói về sắc mười phần nhan sắc

    Áo hoa quần trắng, tóc phượng lưng ong

    Chỉnh chiện thay nhan sắc não nùng

    Vịnh thơ phú ngân nga đàn hát

    Phấn nhồi má hạc, sáp điểm mày ngài

    Cô mặc áo màu phơn phớt lòng trai

    Hài mỏ phượng khoan thai chân bước

    Đàn cầm thánh thót dạo khúc năm cung

    Văng vẳng nghe tiếng nhạc lạ lùng

    Điểm đót nhẹ giục lòng quân tử

    Ba ngàn tiên nữ trăm ả theo hầu

    Người vui mừng sắm sửa trầu cau

    Kẻ hầu hạ nâng khăn sửa túi

    Éo le cô nhiều lỗi cách điệu trăm phần

    Người thanh tân nết cũng thanh tân

    Người lịch sự thêm càng lịch sự

    Hằng Nga tiên tử cung quế Quảng Hàn

    Vấn khăn chầu áo ngự điểm trang

    Lược ngà chải, gương loan điểm đót

    Khăn hồng chau chuốt chuỗi ngọc lưu ly

    Vẻ thướt tha tính nết nhu mỳ

    So mọi vẻ cầm kỳ thi họa

    Truyền chim nhắn cá trăm sự đinh ninh

    Gẩy đàn ca tang tính tang tình

    Tiếng thánh thót giọng loan to nhỏ

    Phỉ lòng trăng gió hội ngộ bạn tiên

    Chốn Ba Bông cảnh sắc thiên nhiên

    Non nọ nước ấy miền sơn thuỷ

    Ấy mong tri kỷ gió lạnh sương rơi

    Khen trăng già sao khéo trêu ngươi

    Tiên thượng giới, bạn người hạ giới

    Hoa đào còn đợi, sao thấy gió đông

    Đợi rồi mong nào đã phỉ lòng

    Riêng chỉ đẻ tấc lòng bối rối

    Gió trăng đã trải quý tộc thiết tha

    Bỗng hay đâu non nước la đà

    Cánh chim nhạn cao xa bay bổng.”

    THẦN TÍCH CÔ BƠ BÔNG

    Sổ sách ghi chép lại thần tích về cô Bơ Bông như sau: Cô Bơ Bông hay còn gọi là cô Ba Thoải Cung vốn là con gái Vua Thủy Tề. Cô được sắc phong là Thoải Cung Công Chúa. Sau này, Cô được giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng. Cô có công giúp vua Lê Lợi trong những những ngày đầu khởi nghĩa trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Sau này, sau khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua lê trong cuộc diệt Mạc phù Lê.

    Trong những năm đầu khởi nghĩa, quân ta yếu thế về lực lượng, thường xuyên bị địch càn quyets. Trong một lần Lê Lợi bị địch đuổi đến ngã ba sông Thác Hàn ở Hà Trung đã gặp Cô Bơ đang tỉa ngô. Ngài liền ngỏ ý xin cô giúp đỡ. Cô bảo người lấy quần áo nông dân mặc vào, còn áo bào thì đem vùi xuống dưới ruộng ngô rồi cũng cô xuống ruộng giả như đang tỉa ngô. Khi ấy giặc cũng vừa kéo tới. Chúng hỏi cô có thấy ai chạy qua đây. Cô đã trả lời chỉ có cô và anh trai đang tỉa ngô.Như vậy giặt mới bỏ đi.

    Lê Lợi cảm thấy biết ơn và quý trọng cô, hẹn ngày sau đại thắng khải hoàn sẽ rước cô về Triều Đình phong công và phong cô làm phi tử. Những ngay sau đó, cô ba Bông cũng bí mật chèo thuyền trên ngã ba sông, chở quân sĩ, có khi là chở cả quân nhu quân lương.

    Nhiều tích lưu truyền lại rằng Cô Bơ thừa lệnh Vua Cha giáng trần để giúp vua chống giặc. Đến khi giặc rút nước yên, có xe loan lên đón rước cô về Thủy Iseeacademy.com đó, cô vẫn hiển linh nơi ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà).

    Dù già hay trẻ nếu được cô giáng vào thì sắc mặt đều trở nên hồng hào tươi tốt, đẹp đẽ lạ thường. Vì theo quan niệm nguyên xưa Cô Bơ Bông hầu cận Mẫu Thoải, lại theo sự tích nơi quê nhà cô là ở đất Hà Trung, Thanh Hóa, ngã ba Bông bến đò Lèn nên đền cô được lập ở đó, gần đền Mẫu Thác Hàn (chính là Mẫu Thoải), gọi tên là Đền Cô Bơ Bông thuộc xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Ngày trước, đường đi vào rất khó khăn. Tuy nhiên, hiện giờ đã đơn giản hơn nhiều do được tu sửa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Cần Biết Về Tục Thờ Các Vị Thần Sông Nước
  • #cách Tỉa Chân Nhang #đúng Nhất &văn Khấn Sau Khi Rút Chân Hương
  • Bài Văn Khấn Cầu Con Ở Chùa Hương Và Kinh Nghiệm Cầu Con Tại Chùa Hương
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Bữa Cơm Cúng Tất Niên Ngày Tết
  • Quy Trình Đi Cầu Tự Ở Chùa Hương
  • Căn Cô Bơ Có Lộc Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Khấn Xin Chuyển Nhà
  • Bài Cúng Khấn Ông Công, Ông Táo Dịp 23 Tháng Chạp
  • Văn Khấn, Đồ Lễ Cúng
  • Bài Cúng Ông Táo Ngày 23 Tháng Chạp Phổ Biến Nhất
  • Thủ Tục Cúng Ông Táo 23 Tháng Chạp Về Trời: Đồ Cúng Tâm Linh
  • Bậc thần nữ phong cô nhan sắc

    Vẻ khuynh thành nhất mực đảm đang

    Lộc cô Bơ

    Cô Bơ Bông là một thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh cô. Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh cha giáng trần để giúp vua, đến chí kì mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung.

    Cô Bơ Bông là một thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh cô. Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh cha giáng trần để giúp vua, đến chí kì mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung. Sau đó cô hiển linh giúp dân chúng ở vùng ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô có danh hiệu là Cô Bơ Bông hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà cô là đất Hà Trung, Thanh Hóa, ngã ba Bông bến đò Lèn). Đền chính của Cô hiện nay là Đền Ba Bông tại xã Hàn Sơn, Hà Trung, Thanh Hoá.

    Khi nói về những người được ăn lộc cô Bơ, người ta thường dựa vào thần tích về cô và những bài văn khấn, hát văn cổ xưa. Dựa theo thần tích về cô thì những người được ăn lộc cô sẽ có tài soi âm & chữa bệnh. Một số người cũng được hanh thông về buôn bán và đặc biệt ai thực sự có căn Cô thì lộc về nhan sắc cũng đều rất tốt. Dù trai hay gái thì sắc diện cũng rất đẹp & sang.

    Tuy nhiên, mỗi người mỗi nghiệp nên mỗi người cũng mỗi lộc khác nhau. Không thể khẳng định hoàn toàn những lộc cô cho là đúng tất cả với mọi người. Bạn nào có căn cô, hãy tìm hiểu thêm về cô và nhớ tu nhân tích đức thì không chỉ được hưởng lộc của cô mà lộc gia tiên thôi cũng đủ để các bạn suôn sẻ trong mọi việc.

    Nghe văn cô Bơ theo lối cổ:

    Đền cô Bơ

    Hình ảnh những ông Hoàng, bà Chúa được tái hiện lại trong dân gian qua hoạt động hầu đồng luôn mang đến sự hiếu kỳ, tò mò cho không chỉ “con nhang” mà còn rất nhiều người chiêm ngưỡng. Những nhân vật này được xem là hóa thân của những người có công giúp nước, giúp dân, trừ tà, sát quỷ mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tưởng nhớ công lao to lớn của họ theo truyền thống “uống nước nhớ nguồn” nên nhân dân lập đền thờ để lưu danh muôn thuở, cho con cháu ngàn đời sau biết đến mà nhang khói, phụng thờ. Cô Bơ cũng vậy.

    Đền cô Bơ trải qua khá nhiều sóng gió: vào khoảng năm 1939 – 1940, Đền Bơ Bông đã bị giặc Nhật phá đổ, đốt tượng. Lúc đó, cụ Nguyễn Trọng Khanh là thủ nhang của đền đã bí mật cứu gỡ được một số bài vị, bát hương, đỉnh thờ và pho tượng cô đem giấu đi. Sau đó ít ngày, cụ đã xin giặc Nhật cho lập đền thờ Trần Hưng Đạo (thực chất là dựng lại đền Cô) ở khu bãi bồi bên sông cách đền cũ chừng 200 mét. Nơi dựng đền cô lúc đó chỉ toàn lau lách.

    Dưới sự quyết tâm của Cụ và bà con làng xóm, một ngôi đền 3 gian bằng tre nứa lá đơn giản đã được xây dựng. Sau đời cụ Nguyễn Trọng Khanh là cụ Nụ thủ nhang. Cụ Nụ có công rất lớn trong việc tôn tạo lại đền. Để có kinh phí xây dựng, cụ đã bán hết nhà cửa ruộng đất mới dựng được ngôi đền gạch, lợp ngói 5 gian.

    Năm 1996, ngôi đền được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.Hiện nay, khu đất cũ của đền Cô mà đã bị giặc Nhật phá đã có người dân xây dựng 3 gian nhà ngói để ở. Nhưng nghe đâu, miếng đất nơi đền cũ linh thiêng không ở được. Người ở đó đã bỏ lại ngôi nhà chỉ để dành thắp hương cho cô và đi kiếm ăn nơi xa.

    Dân gian truyền tai nhau rằng, đền Cô Bơ rất linh, ai hữu sự đến kêu van cửa cô chỉ cần nhất tâm, lòng thành lễ bạc đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi nơi. Lại thêm những câu chuyện cô hiển linh lưu truyền trong dân gian càng làm cho ngôi đền trở nên linh ứng, kỳ bí và thiêng liêng, thu hút rất nhiều người đến hành hương xin cô ban lộc, độ cho sức khỏe dồi dào, vạn sự hanh thông.

    Theo cuốn “Lê Triều Thần Phả Ngoại Biên” được lưu giữ tại Thái Miếu họ Lê có ghi chép về thần tích cô Bơ Bông như sau:

    “Vào khoảng năm 1432, vua Lê Lợi có một đêm mộng thấy một nữ thủy thần báo mộng: “T a là con gái vua Thủy tề đây. Nhà vua còn nhớ là nợ ta một lời hẹn ước hay không? Bây giờ nghiệp đế vương đã thành sao chưa thấy trả”.

    Vua Lê Lợi giật mình tỉnh dậy mới nhớ lại chuyện cũ. Ngày xưa, vào những năm đầu khởi nghĩa, Lê Lợi bị địch đuổi đến ngã ba sông Thác Hàn ở Hà Trung thì gặp cô gái xinh đẹp, đoan trang đang tỉa ngô được cô cứu thoát.

    Đẹp hơn nụ nở hoa cười

    Đẹp hơn Chức Nữ ngồi nơi cung Quảng Hàn

    Để tỏ lòng biết ơn, nhà vua có nói với cô rằng: “T a có một cháu trai tuấn tú, khôi ngô, văn võ song toàn. Sau này kháng chiến thành công ta sẽ gả cháu ta cho cô”.

    Người mà Lê Lợi nhắc đến chính là tướng quân Lê Khôi, cháu trai của Lê Lợi (Tướng Lê Khôi chính là một trong các hiện thân của Quan Hoàng Mười được thờ tại đền Củi ngày nay). Cô gái ấy chính là hiện thân của Cô Bơ. Tương truyền, sau thắng lợi, vua Lê Lợi có quay lại tìm cô gái nhưng không thấy. Như vậy lời hứa gả cô cho tướng Lê Khôi đã không được thực hiện.

    Sau giấc mơ, biết cô gái tỉa ngô nơi xưa chính là con gái vua Thủy tề, hiện thân lên cõi trần để giúp vua xây dựng nghiệp lớn, Lê Lợi đã phong cô là “Thượng Đằng Thần” và cho xây dựng đền để tưởng nhớ công lao của Cô.”

    Ngoài ra, còn có các dị bản khác như:

    “Vào thời mới khởi nghĩa, có một lần Lê Lợi bị giặc đuổi đến ngã ba Thác Hàn thì gặp một cô gái đang tỉa ngô. Cô đã lấy quần áo nông dân cho Lê Lợi mặc giả làm anh trai cùng tỉa ngô. Vì thế, Lê Lợi đã thoát cuộc truy đuổi. Lê Lợi rất biết ơn cô gái và có hẹn sau này chiến thắng sẽ đón cô về cung phong công và phong phi tử. Tuy nhiên, sau này khi kháng chiến thành công, Lê Lợi cho người về đón thì được biết cô gái vẫn một lòng kiên trinh chờ đợi cho đến khi thác hóa. Cô gái còn có công lớn trong việc vận chuyển quân lương, quân lính của Lê Lợi trong suốt cuộc khởi nghĩa.”

    Bên cạnh đó, để ghi tạc công đức của Cô, dân gian còn lưu truyền một số huyền tích khác nói về công trạng của Cô Bơ Hàn Sơn sau khi người thác hóa:

    “Vào đầu triều đại Vua Lê Thánh Tông (1460 – 1497), thái úy Lê Thọ Vực, được giao trấn giữ biên ải Ba Bông. Trong một trận chiến kéo dài, tình thế nguy cấp. Đêm đó. Lê Thọ Vực đã mơ thấy một tiên nữ mặc xiêm y trắng trên mây giáng xuống ngã Ba Bông, rẽ nước bước lên kiệu võng mà nói rằng: “Hãy lui quân về Nhị Sơn hạ thủy mà vây hãm, lên núi Thạch Bàn mà cầu Mẫu thoải tất ứng linh”.

    Theo lời, Lê Thọ Vực đã dẫn quân xuôi về Thác Hàn Sơn dâng lễ cầu Mẫu rồi bố trí quân binh mai phục. Ứng báo của Mẫu cho kế phá giặc là lấp đá chặn dòng, lấy thủy triều dâng, làm nghi binh nhử giặc vượt qua bãi đá ngầm, khi nước thủy triều xuống thì tổng lực phản công, thuyền giặc rút chạy bị vấp vào bãi đá ngầm, lật nhào chìm đắm rất nhiều, quân mai phục đổ ra đánh úp, quân giặc chết nhiều vô kể và thất bại thảm hại, không còn dám quấy nhiễu nữa. Để đáp lại ân đức của thánh thần, tướng quân Lê Thọ Vực tâu vua, vua Lê cho lập đền thờ Cô Bơ và đền thờ mẫu Đệ Tam ở vùng này.”

    Thân thể là do vật chất nuôi dưỡng, tâm hồn cần được che chở bởi những đấng tối linh, những thần tích về cô Bơ cũng như sự linh ứng trong ngôi đền của cô sẽ là điểm tựa vững chãi cho con cháu muôn đời lui tới phụng thờ.

    Hiển danh là bóng cô Bơ

    Vào tâu ra giọng cô xuống toàn thoải cung

    Hát dọc:

    Chèo đò:

    Cờn bắc:

    Bài thứ 2, hát văn cô Bơ:

    Bài thứ 3, hát văn cô Bơ:

    Bài Hát văn cô Bơ Hà Thành

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đi Đền Cô Chín Cầu Gì? Những Lưu Ý Đặc Biệt Khi Dâng Lễ
  • Tính Cách Của Người Có Căn Cô Chín?
  • Văn Khấn Cô Chín Đền Sòng Sơn, Cô Chín Giếng Đầy Đủ Nhất
  • Văn Khấn Cầu Duyên Chùa Hà Giúp Hội Fa Cầu Được Ước Thấy
  • Văn Khấn Cầu Duyên Cho Trai Chưa Vợ, Gái Chưa Chồng Phải Thuộc
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100