Top #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Cô Bơ Thoải Mới Nhất 8/2022 ❣️ Top Like | Herodota.com

Bản Văn: Cô Bơ Thoải Cung

Văn Khấn Bỏ Bát Hương Cũ (Giải Xá Bát Hương) Thần Linh, Thổ Địa

Văn Khấn Lễ Tế Ngu ( Lễ Vào 3 Ngày Đầu: L1Ngay Sau Khi Đưa Đám Về

Văn Khấn Tứ Phủ Công Đồng Tại Đền, Phủ Đầy Đủ Nhất

Gọi Hồn Người Xưa – Bài 4

Hướng Dẫn Bài Khấn Đốt Vía Giải Xui Đúng Cách Xua Đuổi N, Cách Đốt Vía Giải Đen Như Thế Nào Là Đúng Nhất

“Hiển danh là bóng Cô Bơ

Lên tâu xuống rộng trong tòa Thoải Cung”

Rồi để ca ngợi tài sắc của Cô Bơ cũng có nhiều đoạn rất hay như:

 “Đẹp bằng Nghiêu Thuấn nữ trung

So nên tài sắc tiên cung nào tày

Cô Bơ đàn hát cũng hay

Ngũ âm khéo này năm dây tang tình

Ngự chơi đâu một mình một phủ

Áo khăn hầu sắm sửa dâng ngay

Dâng cô quả nón đôi hài

Dâng gương dâng lược vòng tay quạt ngà

Chấm đồng đâu kể trẻ già

Hay cũng có cả đoạn sau:

”Dao vàng cô diếc móng tay

Bút thần cô kẻ lông mày cong cong

Rập rờn nét liễu nằm ngang

Phấn son tô điểm má hồng thiên trung

Thật là tiên nữ thủy cung…”

Cô vốn là con Thủy Tề ở dưới Thoải Cung , được phong là Thoải Cung Công Chúa, giá ngự vào ra trong Cung Quảng Hàn. Có người còn nói rằng, Cô Bơ là con gái vua Long Vương rất xinh đẹp nết na nên được Đức Vương Mẫu (có người cho rằng đó là Mẫu Cửu Trùng Thiên) cho theo hầu cận, chầu chực trong cung cấm. Sau này Cô Bơ Thoải giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng, tương truyền sự tích như sau: Đức Thái Bà nằm mộng thấy có người con gái xinh đẹp, dáng ngọc thướt tha, tóc mượt mắt sáng, má hồng, môi đỏ, cổ cao ba ngấn, mặc áo trắng đến trước sập nằm dâng lên người một viên minh châu rồi nói rằng mình vốn là Thủy Cung Tiên Nữ, nay vâng lệnh cao minh lên phàm trần đầu thai vào nhà đó, sau này để giúp vua giúp nước, thì Thái Bà thụ thai.

Đến ngày 2/8 thì bỗng trên trời mây xanh uốn lượn, nơi Thủy Cung nhã nhạc vang lên, đúng lúc đó, Thái Bà hạ sinh ra được một người con gái, xem ra thì nhan sắc mười phần đúng như trước kia đã thấy chiêm bao. Thấy sự lạ kì vậy nên bà chắc hẳn con mình là bậc thần nữ giáng hạ, sau này sẽ ra tay phù đời nên hết lòng nuôi nấng dạy dỗ bảo ban. Cô lớn lên trở thành người thiếu nữ xinh đẹp, tưởng như ví với các bậc tài nữ từ ngàn xưa, lại giỏi văn thơ đàn hát. Đến khi cô vừa độ trăng tròn thì cũng là lúc nước nhà phải chịu ách đô hộ của giặc Minh, cô cùng thân mẫu lánh vào phía sâu vùng Hà Trung Thanh Hóa, nơi ngã ba bến Đò Lèn, Phong Mục. Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, cô đã có công giúp vua Lê trong những năm đầu kháng chiến (và có nơi còn nói rằng cô cũng hiển ứng giúp nhà Lê trong công cuộc “Phù Lê Dẹp Mạc” sau này).

Trong dân gian vẫn còn lưu truyền lại câu chuyện sau: Vào những năm đầu khởi nghĩa, quân ta (ý nói nghĩa quân do vua Lê Lợi chỉ huy) vẫn còn yếu về lực lượng, thường xuyên bị địch truy đuổi, một lần Lê Lợi (có sách nói là Lê Lai) bị địch đuổi đến ngã ba sông Thác Hàn ở Hà Trung thì gặp Cô Bơ đang tỉa ngô liền xin cô giúp đỡ, cô bảo người lấy quần áo nông dân mặc vào, còn áo bào thì đem vùi xuống dưới ruộng ngô rồi cũng cô xuống ruộng giả như đang tỉa ngô. Vừa lúc đó thì quân giặc kéo đến, chúng hỏi cô có thấy ai chạy qua đo không thì cô bảo rằng chỉ có cô và anh trai (do Lê Lợi đóng giả) đang tỉa ngô, thấy vậy quân giặc bỏ đi. Lê Lợi rất biết ơn cô, hẹn ngày sau đại thắng khải hoàn sẽ rước cô về Triều Đình phong công và phong cô làm phi tử. Sau đó cô cũng không quản gian nguy, bí mật chèo thuyền trên ngã ba sông, chở quân sĩ qua sông, có khi là chở cả quân nhu quân lương. Có thể nói trong kháng chiến chống Minh thì công lao của cô là không nhỏ. Đến ngày khúc hát khải hoàn cất lên thì vua Lê mới nhớ đến người thiếu nữ năm xưa ở đất Hà Trung, liền sai quân đến đón, nhưng đến nơi thì cô đã thác tự bao giờ, còn nghe các bô lão kể lại là ngày qua ngày cô đã một lòng đợi chờ, không chịu kết duyên cùng ai, cho đến khi thác hóa vẫn một lòng kiên trinh.

 Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh Vua Cha giáng trần để giúp vua, đến chí kì mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung. Sau đó cô hiển linh giúp dân chúng ở vùng ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà). Ai hữu sự đến kêu van cửa cô đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi nơi Cô Bơ luôn giá ngự về đồng, già trẻ, từ đồng tân đến đồng cựu, hầu như ai cũng hầu về Cô Bơ Bông. Khi cô giáng vào ai, dù già hay trẻ thì sắc mặt đều trở nên hồng hào tươi tốt, đẹp đẽ lạ thường. Khi cô ngự đồng, cô thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng (có khi dùng thắt dải lưng hồng) rồi cô cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi khắp nơi. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò, rồi khi chèo thuyền xong, cô lại cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây. Lúc cô an tọa người ta thường xin cô thuốc để trị bệnh, vậy nên Cô Bơ ngự về thường hay làm phép “thần phù” để ban thuốc chữa bệnh. Vì theo quan niệm nguyên xưa Cô Bơ Bông hầu cận Mẫu Thoải, lại theo sự tích nơi quê nhà cô là ở đất Hà Trung, Thanh Hóa, ngã ba Bông bến đò Lèn nên đền cô được lập ở đó, gần đền Mẫu Thác Hàn (chính là Mẫu Thoải), gọi tên là Đền Cô Bơ Bông thuộc xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, trước đây đường đi vào rất khó khăn, nhưng hiện giờ đã được tu sửa nên giao thông đã dễ dàng hơn.

 Đền cô là nơi thắng cảnh “trên bến dưới thuyền”, nơi giao của Ngũ huyện kê: “Một tiếng gà gáy năm huyện đều nghe” cũng với danh tiếng anh linh của tiên cô nên khách thập phương đến chiêm bái, cầu xin nhân duyên, khoa cử, làm ăn rất đông đúc. Thuyền bè dưới bến sông qua lại đều phải đốt vàng mã kêu cô, rồi những người đến kêu cầu đều dâng cô nón trắng hài cườm, võng lụa thuyền rồng

Văn Khấn Chúng Sinh Tại Gia

Bản Văn: Chúa Ngũ Phương Bản Cảnh

Bài Văn Khấn Cúng Đất Tháng 2 Và Cách Chọn Ngày Tốt Chuẩn Phong Thủy

Văn Khấn Gia Tiên Khi Đi Xa Về, Những Bài Khấn Gia Tiên Dễ Nhớ

Bài Văn Khấn Ngày Giỗ Ông Bà Nội Gia Tiên, Văn Khấn Cúng Giỗ Cha Mẹ, Ông Bà

Tìm Hiểu Sự Tích Và Bài Văn Khấn Cô Bơ (Cô Ba Thoải Cung)

Hướng Dẫn Cúng Khai Trương Quán Ăn Chi Tiết Nhất

Văn Khấn Rằm Tháng Giêng

Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng

Văn Khấn Cô Bơ Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ Được Sử Dụng Nhiều Nhất

Bài Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7, Lễ Vu Lan, Cúng Cô Hồn

Cô Bơ là một thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh cô. 

Cô Bơ (hay còn gọi là Cô Ba Thoải Cung, Cô Bơ Hàn Sơn, Cô Ba Hàn Sơn, Cô Bơ Thác Hàn) được thờ tại Đền Ba Bông tại xã Hàn Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Cô Ba Thoải Cung vốn là con Vua Thủy Tề, được phong là Thoải Cung Công Chúa. Cô được giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng giúp vua Lê Lợi trong những những ngày đầu khởi nghĩa. Sau khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua lê trong cuộc diệt Mạc phù Lê.

Cô hiển linh giúp dân chúng ở vùng ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà). Ai hữu sự đến kêu van cửa cô đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi.

Khi cô ngự đồng, cô thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng (có khi dùng thắt dải lưng hồng) rồi cô cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi khắp nơi. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò, rồi khi chèo thuyền xong, cô lại cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây.

Ngày 12.6 âm lịch là ngày rước Cô lên đền Mẫu nhưng tương truyền ngày mất của Cô là 8/2 nên nhiều nơi vẫn làm ngày tiệc Cô vào 8/2. Tuy vậy, ngày rước Cô lên đền Mẫu vẫn được coi là chính tiệc của Cô.

Văn khấn cô Bơ

Văn khấn cô Bơ bản đầy đủ

Ai về tới tỉnh Thanh Hoa

Hỏi đền Cô Thoải ngã ba Thác Hàn

Long lâu chính ngự tòa vàng

Non xanh nước biếc cảnh càng tối linh

Thanh sơn bích thủy hữu tình

Điện tòa lồng lộng long đình thủy cung

Đền cô thuộc phủ Hà Trung

Triệu Tường chốn ấy qua vùng Bỉm Sơn

Sử xưa ghi chép trang thơm

Lê triều Thái Tổ vẫn còn giờ đây

Họ Mạc lắm kế mưu bầy

Cung Hoàng vương đế phải rầy nhường ngôi

Trải qua Ngũ đế năm đời

Trời xui Mạc thị phải rời đế kinh

Chúng dân an hưởng thái bình

Hậu Lê nối tiếp triều đình nhà Lê

Cũng nhờ Cô Thoải mọi bề

Trang Tông Hoàng đế trị vì an dân

Một tay Cô Thoải cầm cân

Phù Lê phạt Mạc ai hơn công này

Rừng hoa đang độ thơm bay

Mượn dòng nước bạc gót hài về tiên

Muôn dân ghi nhớ lập đền

Đức danh thánh nữ lưu truyền thế gian

Nhân dân tỏ dạ lòng than

Kêu cầu Cô Thoải bình an độ trì

Năm qua tháng lại yên vì

Bình an trăm họ nhớ vì công lao

Mấy ai thấy sổ Thiên Tào

Số trời đã định cung cao mạng dài

Thiều quang trong ánh ban mai

Thướt tha vẻ liễu mày ngài ráng thu

Lòng buồn họa phú ngâm thơ

Giọng Nam điệu Bắc tứ thơ rõ ràng

Tiếng oanh ríu rít lời vàng

Áo hoa màu tuyết, điểm trang đai hồng

Quạt trầm sực nức hương xông

Hình dung nhan sắc sánh cùng Hằng Nga

Khi vui Cô lại ngâm nga

Lệnh truyền tố nữ các tòa dong chơi

Thuyền rồng dạo khắp mọi nơi

Quán Sở, lầu Tần ngày Thuấn tháng Nghiêu

Ngự đồng phán bảo mọi điều

Tốt hay, xấu dở lo điều sớm mai

Biết Cô số phận an bài

Không biết Cô Thoải oan tai vướng mình

Lệnh Cô hiệu triệu Đế Đình

Bè mảng, thuyền rồng thành kính dâng lên

Sớ văn chép tuổi biên tên

Cô về tấu Mẫu bản đền Ba Bông

Có phen chấm lính nhận đồng

Đồng tươi, lính tốt khăn hồng dâng Cô

Thác Hàn nước chảy lô xô

Cứu người thoát ách bơ vơ giữa dòng

Có phen Cô đến núi Sòng

Tấu Mẫu Cửu Tỉnh ngự cung thiên đài

Bỉm Sơn, Cô đã qua rồi

Cô vào bái yết Hoàng Đôi Triệu Tường

Cổ thụ bóng mát bên đường

Cô đà dừng gót bên đường nghỉ ngơi

Thoắt thôi Cô đã tới nơi

Qua đền Phong Mục, lại chơi Đồi Chè

Rong chơi ngàn núi ngàn khe

Qua đền Cây Thị lại về Đồi Ngang

Thảnh thơi lầu ngọc đền vàng

Con nhang, đệ tử sắp hàng đôi bên

Mười Hai – Tháng Sáu không quên

Long vân mở hội về đền Hàn Sơn

Đón Cô Thoải phủ về đền

Cờ vàng, lọng tía bên trên đi đầu

Lẵng hoa kế tiếp theo sau

Kiệu vàng đón rước tọa lầu uy nghi

Trăm hoa dâng tiến tức thì

Đăng nhang oản quả ứng thì tiếp sau

Muôn người trẩy hội đua nhau

Sửa sang lễ vật đến cầu Cô Bơ

Nhất tâm lễ bái phụng thờ

Phúc, Tài, Lộc, Thọ bấy giờ cô cho

Cầu sao được vậy ấm no

Cầu danh không phải quanh co nhiều lần

Trần gian vì tính tham sân

Không biết Cô Thoải thanh tân đền Hàn

Dâng cô một cỗ đàn tràng

Gồm có sáu thứ gọn gàng tốt thay

Một là đạt ngọt hát hay

Hai là yểu điệu ai tày ghế cô

Ba là áo trắng phất phơ

Bốn là yếm lụa bằng tơ dịu dàng

Năm là hài sảo quai ngang

Thứ sau ba thước khăn ngang ba màu

Nhất tâm phụng thỉnh kêu cầu

Cô về nhận lễ độ đầu đồng nhân

Độ cho các ghế thêm xuân

Phúc như Đông Hải tới tuần nở hoa

Cô về chứng điện chứng tòa

Độ cho tín chủ tai qua mọi bề

Trăm việc không phải hà nề

Kêu cầu Cô Thoải, Cô về giúp ngay

Nhất tâm một nén hương bay

Hoa tơi quả tốt dâng ngay Công đồng

Hôm nay đệ tử một lòng

Thỉnh đến Phật Thánh – Công đồng chứng tâm

Cô nghe khấn nguyện trong tâm

Cô về ban phúc thiên xuân thọ trường

Thỉnh Cô giá ngự điện đường

Ban tài ban lộc thọ trường thiên xuân.

Văn khấn cô Bơ bản 2

Các con nhang, đệ tử đi lễ không thường xuyên thì nên sử dụng bài văn khấn ngắn gọn như sau:

Nam mô a di đà phật ( 3 lần )

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư phật mười phương, mười phương chư phật.

Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh.

Con lạy Cô Thoải tối linh

Đệ tử con tên là:…………. tuổi:……….

Ngụ tại:……………………………

Hôm nay, (không cần nói rõ ngày tháng làm gì – Nếu không nói thì nhà thánh không biết hay sao), Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó nghe – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội đó, nên nhớ không bày lễ mặn ở cung phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua. Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày ) của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.

Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: ( Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết ra sao).

Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ …( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

Nam mô a di dà phật (3 lần).

Văn Khấn Tam Bảo Ở Chùa

Cúng Triệt Hạ (Phá Dỡ Nhà)

Bài Văn Khấn Đào Giếng Và Cách Sắm Lễ Cúng Đào Giếng

Văn Khấn Lễ Cáo Long Thần Thổ Địa

Văn Khấn Đền Mẫu Hưng Yên

Sự Tích Cô Bơ Mẫu Thoải Thác Hàn

Bài Văn Khấn Ông Hoàng Bảy Ngắn Gọn Dành Cho Dân Lô Đề Cờ Bạc

Đầu Năm Đi Lễ Ông Hoàng Bảy

Tìm Hiểu Về Chuyện Đi Lễ Ông Hoàng Bẩy Chưa Ai Biết

Đền Cô Chín Ở Thanh Hóa, Đầu Năm Lễ Hội Ngôi Đền Linh Thiêng

Đền Cô Chín (Chín Giếng)

Mẫu thoải hay còn gọi là Cô Bơ thác hàn là một vị mẫu được thờ trong Tam phủ, Tứ Phủ của người Việt. Ở mỗi vùng miền sẽ có những truyền thuyết về sự tích Cô Bơ và cách giải thích khác nhau về nguồn gốc và thân thế Mẫu Thoải. Dù có giải thích thế nào, nhiều hay ít thì Mẫu Thoải cũng vẫn là một vị Thủy Phúc Thần. Thờ Mẫu Thoải không tách khỏi truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” trong lộ trình hành hương về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Sự tích cô bơ – Hiển Linh phò vua giúp nước

Sự tích Cô Bơ được gắn liền với tên gọi Cô Bơ Bông, cô Bơ Thác Hàn ( hay còn gọi là Cô Ba Thoải Cung) vốn là con Thủy Tề ở dưới Thoải Cung, được phong là Thoải Cung Công Chúa. Mẫu thoải đứng hàng thứ ba trong Tứ Phủ Thánh Cô.

Sau này Cô Bơ Thoải giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng, tương truyền sự tích Cô Bơ như sau:

Đức Thái Bà nằm mộng thấy người con gái xinh đẹp tuyệt trần, dáng ngọc thướt tha, tóc mượt mắt sáng, má hồng, môi đỏ, cổ cao ba ngấn, mặc áo trắng đến trước sập nằm dâng lên người một viên minh châu và nói rằng: mình vốn là Thủy Cung Tiên Nữ, nay vâng lệnh cao minh lên phàm trần đầu thai vào nhà đó. Sau này để giúp vua giúp nước, thì Thái Bà thụ thai.

Đến ngày 2/8 thì bỗng trên trời mây xanh uốn lượn, nơi Thủy Cung nhã nhạc vang lên, đúng lúc đó, Thái Bà hạ sinh ra được một người con gái, xem ra thì nhan sắc mười phần đúng như trước kia đã thấy chiêm bao. Thấy sự lạ kỳ vậy nên bà chắc hẳn con mình là bậc thần nữ giáng hạ, sau này sẽ ra tay phù đời nên hết lòng nuôi nấng dạy dỗ bảo ban.

Đến khi cô vừa độ trăng tròn, thì cũng là lúc nước nhà gặp nguy phải chịu ách đô hộ của giặc Minh. Cô cùng thân mẫu lánh vào phía sâu vùng Hà Trung Thanh Hóa – nơi ngã ba bến Đò Lèn, Phong Mục. Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, cô đã có công giúp vua Lê trong những năm đầu kháng chiến (và có nơi còn nói rằng cô cũng hiển ứng giúp nhà Lê trong công cuộc “Phù Lê Diệt Mạc” sau này).

Bên cạnh đó , Sự tích Cô Bơ còn được lưu truyền lại qua câu chuyện sau: Vào những năm đầu khởi nghĩa, quân ta (ý nói nghĩa quân do vua Lê Lợi chỉ huy) vẫn còn yếu về lực lượng, thường xuyên bị địch truy đuổi, một lần Lê Lợi (có sách nói là Lê Lai) bị địch đuổi đến ngã ba sông Thác Hàn ở Hà Trung thì gặp Cô Bơ đang tỉa ngô liền xin cô giúp đỡ, cô bảo người lấy quần áo nông dân mặc vào, còn áo bào thì đem vùi xuống dưới ruộng ngô rồi cũng cô xuống ruộng giả như đang tỉa ngô. Vừa lúc đó thì quân giặc kéo đến, chúng hỏi cô có thấy ai chạy qua đó không thì cô bảo rằng chỉ có cô và anh trai (do Lê Lợi đóng giả) đang tỉa ngô, thấy vậy quân giặc bỏ đi.

Lê Lợi rất biết ơn cô, hẹn ngày sau đại thắng khải hoàn sẽ rước cô về Triều Đình và phong cô làm phi tử. Sau đó cô cũng không quản gian nguy, bí mật chèo thuyền trên ngã ba sông, chở quân sĩ qua sông, có khi là chở cả quân nhu quân lương. Có thể nói trong kháng chiến chống Minh thì công lao của cô là không nhỏ. Đến ngày khúc hát khải hoàn cất lên thì vua Lê mới nhớ đến người thiếu nữ năm xưa ở đất Hà Trung, liền sai quân đến đón, nhưng đến nơi thì cô đã thác tự bao giờ, còn nghe các bô lão kể lại là ngày qua ngày cô đã một lòng đợi chờ, không chịu kết duyên cùng ai, cho đến khi thác hóa vẫn một lòng kiên trinh.

Sự tích Cô Bơ cũng dần được bồi đắp theo triều đại lịch sử. Khi thì giúp dân chống hạn hay chống lụt, khi thì chống giặc ngoại xâm, khi lại dạy dân, trồng dâu nuôi tằm dệt vải… khiến cho diện mạo nguyên thủy khó nhận ra, cùng với quyền năng cũng được rộng lớn hơn ở các vùng miền khác nhau để phù hợp với hoàn cảnh và ý nguyện của nhân dân đang sinh sống.

Thờ cô Bơ thế nào cho đúng ?

Sự tích cô Bơ đã đôi phần được làm sáng tỏ, cũng như các mẫu , rất quan trọng cách thờ nếu không sẽ mang lại tai họa cho gia chủ.

Sự tích cô Bơ đã minh chứng cho sự hiển linh của thần thánh cứu giúp nhân dân. Điều đó, cũng thể hiện ông cha ta đề cao nhân cách đạo đức, sống trung quân ái quốc, bảo vệ từng tấc đất mà tổ tiên để lại.

Với những người theo đạo Mẫu tại gia, có thể lập điện thờ mẫu. Nhưng chỉ những người có căn đồng, thì mới nên thờ cô trong nhà còn không thì không nên vì nếu thờ không đúng cách hoặc con cháu đời sau không chăm lo thờ cúng thì sẽ phải gánh nghiệp rất lớn.

Sự tích cô Bơ, trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ phủ thờ bốn vị Thánh Mẫu là: Thánh Mẫu Cửu Trùng, Thánh Mẫu Thần Chủ (Mẫu Liễu Hạnh), Thánh Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải. Trong đó, Mẫu thoải – Thuỷ phủ ( miền sông nước) hay còn gọi là mẫu đệ tam trị vì các miền sông nước, giúp ích cho nghề trồng lúa nước và ngư nghiệp phát triển.

Tại tất cả các đền thờ, lễ vật dâng Mẫu Thoải đều tương tự nhau. Một mâm lễ cơ bản gồm một đĩa hoa, một đĩa quả nhiều loại, cơi trầu, quả cau, cút rượu, xôi thịt, giấy tiền, thẻ hương và một cánh sớ báo danh. (Lễ mặn chỉ đặt ở ban Công Đồng)

Đền Cô Bơ được thờ phụng ở rất nhiều tỉnh thành trên toàn quốc, nhưng đền chính gắn liền với sự tích CôBơ thì tại thác hàn, xã Hà Sơn, Huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa và lễ hội chính vào 12/6 (Âm lịch).

Qua sự tích Cô Bơ dân gian truyền tai nhau rằng, đền Cô Bơ rất linh. Ai hữu sự đến cửa cô nhất tâm lễ lạy, sắm sửa lễ vật thì đều được thành tựu như ý, nên tiếng cô vang lừng khắp nơi. Lại thêm những câu chuyện cổ hiển linh được lưu truyền trong dân gian lại làm cho ngôi đền càng thêm linh ứng, kỳ bí và linh thiêng.

Hy vọng, qua bài viết trên đã giúp gia chủ hiểu hơn về sự tích Cô Bơ. Truyền thuyết được được lưu truyền qua nhiều thế hệ nên có nhiều câu chuyện khác nhau. Nhưng qua bài viết trên, cũng đôi phần minh chứng cho giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Luôn đề cao phẩm chất đạo đức, nhân vật anh dũng hy sinh việc riêng để giang sơn tổ quốc được hòa bình, ấm êm.

Nếu quý khách có nhu cầu về các sản phẩm đồ đồng, xin vui lòng liên hệ tại:

Viếng Đền Cô Chín Thanh Hóa, Sắm Lễ Cô Chín Cần Những Gì?

Hành Trình Đi Tìm Lại Pho Tượng Bị Đánh Cắp Trong Ngôi Chùa Cổ

Tìm Hiểu Về Vị Tiên Cô Hầu Mẫu Đệ Nhị

Tổng Hợp Kiến Thức Về Cô Bơ Bông

Đi Lễ Cô Bơ Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Truyền Thuyết Và Bài Văn Khấn Cô Bơ

Văn Khấn Cúng 12 Bà Mụ Đầy Cữ, Đầy Tháng, Đầy Năm

Bài Văn Khấn Cúng Cô Hồn Tháng 7 Đầy Đủ Theo Văn Khấn Cổ Truyền

Hai Bài Văn Khấn Cúng Trong Đêm Giao Thừa Năm 2022 Mang Đến Tài Lộc Và May Mắn Cho Gia Chủ

Văn Khấn Gia Tiên Rằm Tháng 7 Và Mâm Lễ Cúng Gia Tiên Rằm Tháng 7

Bài Văn Khấn Cúng Lễ Tạ Đất

Cô Bơ vốn là con Thủy Tề ở dưới Thoải Cung , được phong là Thoải Cung Công Chúa, giá ngự vào ra trong Cung Quảng Hàn. Có người còn nói rằng, Cô Bơ là con gái vua Long Vương rất xinh đẹp nết na nên được Đức Vương Mẫu (có người cho rằng đó là Mẫu Cửu Trùng Thiên) cho theo hầu cận, chầu chực trong cung cấm. Sau này Cô Bơ Thoải giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng, tương truyền sự tích như sau: Đức Thái Bà nằm mộng thấy có người con gái xinh đẹp, dáng ngọc thướt tha, tóc mượt mắt sáng, má hồng, môi đỏ, cổ cao ba ngấn, mặc áo trắng đến trước sập nằm dâng lên người một viên minh châu rồi nói rằng mình vốn là Thủy Cung Tiên Nữ, nay vâng lệnh cao minh lên phàm trần đầu thai vào nhà đó, sau này để giúp vua giúp nước, thì Thái Bà thụ thai.

Ai hữu sự đến kêu van cửa cô đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi. Khi cô giáng vào ai, dù già hay trẻ thì sắc mặt đều trở nên hồng hào tươi tốt, đẹp đẽ lạ thường. Khi cô ngự đồng, cô thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng (có khi dùng thắt dải lưng hồng) rồi cô cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi khắp nơi. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò, rồi khi chèo thuyền xong, cô lại cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây. Lúc cô an tọa người ta thường xin cô thuốc để trị bệnh, vậy nên Cô Bơ ngự về thường hay làm phép “thần phù” để ban thuốc chữa bệnh.

Nhang thơm một triện,trống điểm ba hồi

Đệ tử con, dâng bản văn mời

Dẫn sự tích thoải cung công chúa

Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

Biến hóa lên về Động Đình trung

Thác sinh xuống, con vua thoải tộc

Điềm trời giáng phúc, thoang thoảng đưa hương

Mãn nguyệt liền, hoa nở phi phương

Da tựa tuyết ánh hường tươi tốt

Hoa cười ngọc thốt, nét ngọc đoan trang

Áo trắng hoa, chỉnh triện dung nhan

Tươi vẻ ngọc diện càng tươi sáng

Tóc mây hương thoảng, da trắng lạ lùng

Điểm yên chi, má đỏ hồng hồng

Đôi mắt phượng lóng la lóng lánh

Tai đeo vàng cánh chân dận hài hoa

Điệu lưng ong dáng ngọc thướt tha

Chuỗi tràng mạng kim sa đài các

Mỗi ngày một khác, vẻ đẹp quá ưa

Áo bạch bào phơn phớt hương đưa

Chiếc lồng cổ hây hây xạ nức

Động lòng quân tử trạnh dạ văn nhân

Nói về tài cô tài vẹn mười phân

Nói về sắc mười phần nhan sắc

Áo hoa quần trắng, tóc phượng lưng ong

Chỉnh chiện thay nhan sắc não nùng

Vịnh thơ phú ngân nga đàn hát

Phấn nhồi má hạc, sáp điểm mày ngài

Cô mặc áo màu phơn phớt lòng trai

Hài mỏ phượng khoan thai chân bước

Đàn cầm thánh thót dạo khúc năm cung

Văng vẳng nghe tiếng nhạc lạ lùng

Điểm đót nhẹ giục lòng quân tử

Ba ngàn tiên nữ trăm ả theo hầu

Người vui mừng sắm sửa trầu cau

Kẻ hầu hạ nâng khăn sửa túi

Éo le cô nhiều lỗi cách điệu trăm phần

Người thanh tân nết cũng thanh tân

Người lịch sự thêm càng lịch sự

Hằng Nga tiên tử cung quế Quảng Hàn

Vấn khăn chầu áo ngự điểm trang

Lược ngà chải, gương loan điểm đót

Khăn hồng chau chuốt chuỗi ngọc lưu ly

Vẻ thướt tha tính nết nhu mỳ

So mọi vẻ cầm kỳ thi họa

Truyền chim nhắn cá trăm sự đinh ninh

Gẩy đàn ca tang tính tang tình

Tiếng thánh thót giọng loan to nhỏ

Phỉ lòng trăng gió hội ngộ bạn tiên

Chốn Ba Bông cảnh sắc thiên nhiên

Non nọ nước ấy miền sơn thuỷ

Ấy mong tri kỷ gió lạnh sương rơi

Khen trăng già sao khéo trêu ngươi

Tiên thượng giới, bạn người hạ giới

Hoa đào còn đợi, sao thấy gió đông

Đợi rồi mong nào đã phỉ lòng

Riêng chỉ đẻ tấc lòng bối rối

Gió trăng đã trải quý tộc thiết tha

Bỗng hay đâu non nước la đà

Cánh chim nhạn cao xa bay bổng.

Bài Cúng Rằm Tháng 7, Văn Khấn Cúng Chúng Sinh Chuẩn Nhất

Cách Làm Lễ Và Văn Khấn Bốc Bát Hương Thổ Công Chuẩn Nhất

Bài Văn Khấn Chuyển Bàn Thờ Ông Thần Tài Chuẩn Xác Nhất

Bài Văn Khấn Ban Tam Bảo Đầy Đủ Và Cụ Thể Nhất Cho Dành Cho Bạn

Bài Văn Khấn Cúng Ban Sơn Trang Đúng Và Đầy Đủ Nhất Để Đi Lễ Chùa

Văn Cô Bơ Thác Hàn

Tiệc Cô Bơ Bông, Cô Ba Hàn Sơn Vào Ngày Nào?

Hướng Dẫn Văn Khấn Cúng Đầy Tháng

Bài Văn Khấn Về Nhà Mới Thuê

Văn Khấn Chuyển Phòng Làm Việc Mới Cho Doanh Nghiệp, Công Ty

Tìm Hiểu Bài Văn Khấn Chuyển Nhà Năm 2022

Ai về tới tỉnh Thanh Hoa

Hỏi đền Cô Thoải ngã ba Thác Hàn

Long lâu chính ngự tòa vàng

Non xanh nước biếc cảnh càng tối linh

Thanh sơn bích thủy hữu tình

Điện tòa lồng lộng long đình thủy cung

Đền cô thuộc phủ Hà Trung

Triệu Tường chốn ấy qua vùng Bỉm Sơn

Sử xưa ghi chép trang thơm

Lê triều Thái Tổ vẫn còn giờ đây

Họ Mạc lắm kế mưu bầy

Cung Hoàng vương đế (1) phải rầy nhường ngôi

Trải qua Ngũ đế năm đời

Trời xui Mạc thị phải rời đế kinh

Chúng dân an hưởng thái bình

Hậu Lê nối tiếp triều đình nhà Lê

Cũng nhờ Cô Thoải mọi bề

Trang Tông (2) Hoàng đế trị vì an dân

Một tay Cô Thoải cầm cân

Phù Lê phạt Mạc ai hơn công này

Rừng hoa đang độ thơm bay

Mượn dòng nước bạc gót hài về tiên

Muôn dân ghi nhớ lập đền

Đức danh thánh nữ lưu truyền thế gian

Nhân dân tỏ dạ lòng than

Kêu cầu Cô Thoải bình an độ trì

Năm qua tháng lại yên vì

Bình an trăm họ nhớ vì công lao

Mấy ai thấy sổ Thiên Tào

Số trời đã định cung cao mạng dài

Thiều quang trong ánh ban mai

Thướt tha vẻ liễu mày ngài ráng thu

Lòng buồn họa phú ngâm thơ

Giọng Nam điệu Bắc tứ thơ rõ ràng

Tiếng oanh ríu rít lời vàng

Áo hoa màu tuyết, điểm trang đai hồng

Quạt trầm sực nức hương xông

Hình dung nhan sắc sánh cùng Hằng Nga

Khi vui Cô lại ngâm nga

Lệnh truyền tố nữ các tòa dong chơi

Thuyền rồng dạo khắp mọi nơi

Quán Sở, lầu Tần ngày Thuấn tháng Nghiêu

Ngự đồng phán bảo mọi điều

Tốt hay, xấu dở lo điều sớm mai

Biết Cô số phận an bài

Không biết Cô Thoải oan tai vướng mình

Lệnh Cô hiệu triệu Đế Đình

Bè mảng, thuyền rồng thành kính dâng lên

Sớ văn chép tuổi biên tên

Cô về tấu Mẫu bản đền Ba Bông

Có phen chấm lính nhận đồng

Đồng tươi, lính tốt khăn hồng dâng Cô

Thác Hàn nước chảy lô xô

Cứu người thoát ách bơ vơ giữa dòng

Có phen Cô đến núi Sòng

Tấu Mẫu Cửu Tỉnh ngự cung thiên đài

Bỉm Sơn, Cô đã qua rồi

Cô vào bái yết Hoàng Đôi Triệu Tường

Cổ thụ bóng mát bên đường

Cô đà dừng gót bên đường nghỉ ngơi

Thoắt thôi Cô đã tới nơi

Qua đền Phong Mục, lại chơi Đồi Chè (3)

Rong chơi ngàn núi ngàn khe

Qua đền Cây Thị lại về Đồi Ngang

Thảnh thơi lầu ngọc đền vàng

Con nhang, đệ tử sắp hàng đôi bên

Mười Hai – Tháng Sáu không quên

Long vân mở hội về đền Hàn Sơn

Đón Cô Thoải phủ về đền

Cờ vàng, lọng tía bên trên đi đầu

Lẵng hoa kế tiếp theo sau

Kiệu vàng đón rước tọa lầu uy nghi

Trăm hoa dâng tiến tức thì

Đăng nhang oản quả ứng thì tiếp sau

Muôn người trẩy hội đua nhau

Sửa sang lễ vật đến cầu Cô Bơ

Nhất tâm lễ bái phụng thờ

Phúc, Tài, Lộc, Thọ bấy giờ cô cho

Cầu sao được vậy ấm no

Cầu danh không phải quanh co nhiều lần

Trần gian vì tính tham sân

Không biết Cô Thoải thanh tân đền Hàn

Dâng cô một cỗ đàn tràng

Gồm có sáu thứ gọn gàng tốt thay

Một là đạt ngọt hát hay

Hai là yểu điệu ai tày ghế cô

Ba là áo trắng phất phơ

Bốn là yếm lụa bằng tơ dịu dàng

Năm là hài sảo quai ngang

Thứ sau ba thước khăn ngang ba màu

Nhất tâm phụng thỉnh kêu cầu

Cô về nhận lễ độ đầu đồng nhân

Độ cho các ghế thêm xuân

Phúc như Đông Hải tới tuần nở hoa

Cô về chứng điện chứng tòa

Độ cho tín chủ tai qua mọi bề

Trăm việc không phải hà nề

Kêu cầu Cô Thoải, Cô về giúp ngay

Nhất tâm một nén hương bay

Hoa tơi quả tốt dâng ngay Công đồng

Hôm nay đệ tử một lòng

Thỉnh đến Phật Thánh – Công đồng chứng tâm

Cô nghe khấn nguyện trong tâm

Cô về ban phúc thiên xuân thọ trường

Thỉnh Cô giá ngự điện đường

Ban tài ban lộc thọ trường thiên xuân.

Căn Cô Chín Không Thể Bỏ Qua Bài Này! Cách Sắm Lễ, Văn Khấn Cô Chín

Khi Nào Nên Đi Dâng Lễ Đền Cô Bé Chí Mìu Tại Bắc Giang

Văn Khấn Cô Chín Đầy Đủ Chính Xác Nhất

Tìm Hiểu Đền Cô Chí Mìu Bắc Giang

Bài Văn Khấn Cô Chín Phổ Biến Nhất

Văn Khấn Cô Bơ Chuẩn Nhất Theo Tứ Phủ Công Đồng.

Văn Khấn Cô Chín Ở Đền Sòng Sơn Và Cách Sắm Lễ

Đền Cô Chín Suối Rồng

Văn Khấn Cô Hồn Chúng Sinh

Hướng Dẫn Cách Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7

Văn Cúng Cô Hồn Thập Loại Chúng Sinh Và Bố Cục Bài Thơ

Bài văn khấn Cô Bơ này thay lời con nhang, đệ tử gửi lời cầu xin, và mong muốn của mình đến các mẫu, các cô, các cậu ở trên soi đường chỉ lối tại đền bản điện. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết sự tích về đền Cô Bơ và bài khấn theo tứ phủ Công Đồng sao cho chuẩn nhất.

Sự tích đền thờ Cô Bơ

Cô Bơ hay còn biết đến với cái tên Cô Bơ Hàn Sơn, Cô Bơ Bông, Cô Bơ Thác Hàn. Theo sử sách ghi chép lại, Cô Bơ tương truyền là con gái vua Thủy Tề. Cô được cử giáng xuống trần vào thời Lê Trung Hưng. Cô là người có công lớn trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống quân Minh xâm lược. Sau này, khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua Lê trong cuộc diệt Mạc Phù Lê.

Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh vua Cha giáng trần để giúp đời, đến hết chí kỳ mãn hạn cô lên xe loan trở về Thủy Cung. Mãi sau này, cô hiển linh tại vùng ngã ba sông, luôn phù hộ độ trì cho những ngư dân thuyền bè đi lại được thuận lợi, không gặp trở ngại. Vậy nên cô còn có biệt danh là Cô Bơ Bông.

Đền thờ Cô Bơ rất thiêng, ai đến kêu van cửa cô đều được như ý nguyện nên danh tiếng của cô vang xa gắp nơi, rất nhiều người già, trẻ đến đồng cựu đều về hầu Cô Bơ.

Khi Cô Bơ giáng đồng, bất kể ai đều sắc mặt tươi tắn, sức sống căng đầy như hoa. Cô khoác trên mình chiếc áo trắng khi về ngự, đầu quấn khăn đóng, có thắt dải lưng hồng rồi cô cầm đôi chèo lái, dạo chơi khắp nơi. Khi chèo thuyền xong, cô lại cầm tấm dải lụa đi đo nước, đo gió, đo mây.

Hiện nay, Cô Bơ được thờ tại đền Ba Bông, nay thuộc xã Hàn Thuyên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Văn khấn cô Bơ chuẩn theo tứ phủ Công Đồng được sử dụng nhiều nhất

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư phật mười phương, mười phương chư phật.

Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh.

Con lạy:… (tên thánh chủ bản đền)

Đệ tử con tên là:………. tuổi:……….

Ngụ tại:……………………………

Hôm nay, (không cần nói rõ ngày tháng làm gì). Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội, nên nhớ không bày lễ mặn ở cung Phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua.

Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày) của con đã hành thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.

Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: (Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết).

Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ… ( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Đền Cô Bé Chí Mìu

Bài Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Thuê Được Dùng Nhiều Nhất

Bài Văn Khấn Bài Bản Trước Khi Chuyển Nhà

Chuyển Đến Nhà Mới Thuê Từ A

Bài Văn Khấn Nhập Trạch Cúng Chuyển Đến Nhà Mới

Văn Khấn Ông Hoàng Bơ

Lễ Cúng Thôi Nôi Chuẩn Miền Trung

Tìm Hiểu Văn Khấn Bốc Bát Hương Gia Tiên Và Bà Cô Ông Mãnh

Cách Cúng Cầu Siêu Và Bài Văn Khấn Cho Các Vong Hài Nhi

Bài Văn Khấn Bốc Bát Hương Gia Tiên Và Bà Cô Ông Mãnh

Bài Cúng Ông Bà Tổ Tiên Và Bàn Thờ Gia Tiên Đúng Nhất

Ông hoàng bơ là một trong ba vị Ông Hoàng hay về ngự nhất. Khi giá ngự đồng, ông mặc áo trắng (có thêu rồng kết uốn thành hình chũ thọ), thắt đai vàng, đầu đội khăn xếp có thắt lét trắng, cài chiếc kim lệch màu trắng bạc. Có khi ông ngự về tấu hương, khai quang rồi một tay cầm mái chèo, một tay cầm quạt thong thả bẻ lái dạo chơi, cũng có khi ông cầm đôi hèo hoa, rong ruổi cưỡi ngựa đi ngao du sơn thủy.

Đền thờ chính: Đền thờ Ngài ở Thanh Hóa gần đền cô Tám. Đền thờ chính của Ngài là ở trên núi nhìn ra biển ở cửa Cờn, ngày nay người ta chuyển thành thờ ông Hoàng Chín, Đền Hưng long và đang được hưng công tại Thái Bình. Ông Hoàng Bơ không giáng sinh lên trần phàm nên không có đền thờ riêng. Ông thường được coi là ngự trong Đền Lảnh Giang (cùng với Quan Tam Phủ) và Đền Đồng Bằng (kề cận bên Đức Vua Cha Bát Hải).

Chi tiết bài văn khấn ông hoàng bơ

Trên điện ngọc rồng bay năm sắc

Dưới Động Đình ghềnh thác nguy nga

Mênh mông một dải giang hà

Ầm ầm sóng vỗ xa xa bạc đầu

Loài thuỷ tộc đâu đâu tìm đến

Vượt vũ môn xuất hiện thần long

Biến lên mặt nước lạ lùng

Ông Hoàng Bơ Thoải chân dung khác thường

Ông Bơ Thoải đường đường dung mạo

Mặt nhường gương tiết tháo oai phong

Thanh xuân một đấng anh hùng

Toàn tài văn võ lầu thông mọi đường

Sáng tựa gương trần ai chẳng bụi

Bầu rượu tiên thơ túi xênh xang

Khăn thêu áo trắng đai vàng

Võ hài chân dận vai mang đôi hèo

Cưỡi ngựa bạch vai đeo cung tiễn

Tay kiếm vàng trước điện bước ra

Thương dân trên cõi Sa Bà

Lòng tham chìm đắm đức hoà khó lên

Trước bệ ngọc Hoàng liền tấu đối

Lên cõi trần mở hội phúc duyên

Khâm sai Hoàng kíp băng miền

Phong lôi một trận nổi lên cõi phàm

Bạn tiên nữ xếp hàng rong ruổi

Cá kình nghê thẳng lối tiễn đưa

Sai quân dưỡng trực lên bờ

Trống dong cờ mở thực là nghiêm trang

Sắp hai hàng càng vàng tán tía

Kiệu vàng son nghi vệ bát âm

Tuần vương nghỉ gót dừng chân

Hoạ thơ Lý Đỗ ca ngâm đọ cờ

Tiệc xong lại chèo đua bẻ lái

Truyền chèo về Bát Hải dong chơi

Quỳnh Côi,Phượng Dực mấy nơi

Sông Thao,sông Cả qua chơi Lục Đầu

Chơi khắp hết sông Cầu sông Mã

Truyền ba quân các ngả thi đua

Lên rừng lấy gỗ chò hoa

Đem về dâng tiến vua cha Động Đình

Ngự Bắc kinh,Thăng Long quý địa

Phủ Tây Hồ tú khí danh lam

Dừng thuyền bái yết Mẫu Vương

Mẫu ban chấp chính cầm quyền vào ra

Cho coi sóc các toà cung nội

Riêng một bầu phượng ruổi loan ca

Đông Cuông, Tuần Quán các tòa

Cây cao bóng mát rườm rà tốt tươi

Đàn cá lội rõ mười không khác

Kết thành lầu dàn dặt đêm thanh

Trăng soi đáy nước thuỷ đình

Có thoi Hoàng thoải xinh xinh khác thường

Thoi sáng ánh kim cương lấp lánh

Biết bao người mến cảnh say sưa

Trách ai vô ý không ngờ

Qua không bái yết thực là khó van

Ai biết phép gia ban tài lộc

Độ cho người văn học thông minh

Hoàng về trắc giáng điện đình

Khuông phù đệ tử khang ninh thọ trường

Văn Khấn Chuyển Ban Thờ Gia Tiên

Bài Văn Khấn Vong Linh Thai Nhi Cầu Siêu Tại Nhà

Cách Cúng Xe Ô Tô Mới Mua Đúng Cách Nhất Mang Lại Bình An May Mắn

Bài Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Được Sử Dụng Nhiều Nhất

Bài Văn Khấn Cúng Ông Thần Tài Thổ Địa Hàng Ngày Giúp Phát Tài Phát Lộc

Văn Khấn Cô Bơ Bông Cho Tín Đồ Con Nhang, Đệ Tử

Bài Cúng Thần Tài Đúng Và Chuẩn Nhất

Văn Khấn Ban Tam Bảo Ở Chùa Hương

Văn Khấn, Văn Cúng Rằm Tháng Chạp Chuẩn Nhất

Bài Cúng Cô Hồn Tháng 7 Sao Cho Đúng Để Khỏi Rước Vong Vào Nhà

Bài Cúng Xe Cuối Năm, Văn Khấn Xe Ô Tô

Tứ phủ công đồng đã được công nhân là di sản văn hóa phi vật thể của nước nhà. Bài văn khấn thay lời con nhang, đệ tử gửi lời cầu xin, mong muốn của mình đến các mẫu, các quan, các cô, các cậu ở trên soi sét tại bản đền bản điện. 

Văn khấn cô Bơ Bông

Cô Bơ Bông hay còn gọi là Ba Thoải Cung ngự đồng thường mặc áo trắng, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng. Cô về cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi, ngắm cảnh lạc thú khắp nơi. Khi cô chèo thuyền có khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò. Sau khi chèo thuyền xong, cô cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây. Lúc cô an tọa người ta thường xin cô thuốc để trị bệnh. Vậy nên Cô Bơ ngự về thường hay làm phép “thần phù” để ban thuốc chữa bệnh.

Văn khấn cô Bơ Bông cho tín đồ con nhang, đệ tử

“Nhang thơm một triện,trống điểm ba hồi

Đệ tử con, dâng bản văn mời

Dẫn sự tích thoải cung công chúa

Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

Biến hóa lên về Động Đình trung

Thác sinh xuống, con vua thoải tộc

Điềm trời giáng phúc, thoang thoảng đưa hương

Mãn nguyệt liền, hoa nở phi phương

Da tựa tuyết ánh hường tươi tốt

Hoa cười ngọc thốt, nét ngọc đoan trang

Áo trắng hoa, chỉnh triện dung nhan

Tươi vẻ ngọc diện càng tươi sáng

Tóc mây hương thoảng, da trắng lạ lùng

Điểm yên chi, má đỏ hồng hồng

Đôi mắt phượng lóng la lóng lánh

Tai đeo vàng cánh chân dận hài hoa

Điệu lưng ong dáng ngọc thướt tha

Chuỗi tràng mạng kim sa đài các

Mỗi ngày một khác, vẻ đẹp quá ưa

Áo bạch bào phơn phớt hương đưa

Chiếc lồng cổ hây hây xạ nức

Động lòng quân tử trạnh dạ văn nhân

Nói về tài cô tài vẹn mười phân

Nói về sắc mười phần nhan sắc

Áo hoa quần trắng, tóc phượng lưng ong

Chỉnh chiện thay nhan sắc não nùng

Vịnh thơ phú ngân nga đàn hát

Phấn nhồi má hạc, sáp điểm mày ngài

Cô mặc áo màu phơn phớt lòng trai

Hài mỏ phượng khoan thai chân bước

Đàn cầm thánh thót dạo khúc năm cung

Văng vẳng nghe tiếng nhạc lạ lùng

Điểm đót nhẹ giục lòng quân tử

Ba ngàn tiên nữ trăm ả theo hầu

Người vui mừng sắm sửa trầu cau

Kẻ hầu hạ nâng khăn sửa túi

Éo le cô nhiều lỗi cách điệu trăm phần

Người thanh tân nết cũng thanh tân

Người lịch sự thêm càng lịch sự

Hằng Nga tiên tử cung quế Quảng Hàn

Vấn khăn chầu áo ngự điểm trang

Lược ngà chải, gương loan điểm đót

Khăn hồng chau chuốt chuỗi ngọc lưu ly

Vẻ thướt tha tính nết nhu mỳ

So mọi vẻ cầm kỳ thi họa

Truyền chim nhắn cá trăm sự đinh ninh

Gẩy đàn ca tang tính tang tình

Tiếng thánh thót giọng loan to nhỏ

Phỉ lòng trăng gió hội ngộ bạn tiên

Chốn Ba Bông cảnh sắc thiên nhiên

Non nọ nước ấy miền sơn thuỷ

Ấy mong tri kỷ gió lạnh sương rơi

Khen trăng già sao khéo trêu ngươi

Tiên thượng giới, bạn người hạ giới

Hoa đào còn đợi, sao thấy gió đông

Đợi rồi mong nào đã phỉ lòng

Riêng chỉ đẻ tấc lòng bối rối

Gió trăng đã trải quý tộc thiết tha

Bỗng hay đâu non nước la đà

Cánh chim nhạn cao xa bay bổng.”

Thần tích cô Bơ Bông

Sổ sách ghi chép lại thần tích về cô Bơ Bông như sau: Cô Bơ Bông hay còn gọi là cô Ba Thoải Cung vốn là con gái Vua Thủy Tề. Cô được sắc phong là Thoải Cung Công Chúa. Sau này, Cô được giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng. Cô có công giúp vua Lê Lợi trong những những ngày đầu khởi nghĩa trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Sau này, sau khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua lê trong cuộc diệt Mạc phù Lê.

Văn khấn cô Bơ Bông cho tín đồ con nhang, đệ tử

Trong những năm đầu khởi nghĩa, quân ta yếu thế về lực lượng, thường xuyên bị địch càn quyets. Trong một lần Lê Lợi bị địch đuổi đến ngã ba sông Thác Hàn ở Hà Trung đã gặp Cô Bơ đang tỉa ngô. Ngài liền ngỏ ý xin cô giúp đỡ. Cô bảo người lấy quần áo nông dân mặc vào, còn áo bào thì đem vùi xuống dưới ruộng ngô rồi cũng cô xuống ruộng giả như đang tỉa ngô. Khi ấy giặc cũng vừa kéo tới. Chúng hỏi cô có thấy ai chạy qua đây. Cô đã trả lời chỉ có cô và anh trai đang tỉa ngô.Như vậy giặt mới bỏ đi.

Lê Lợi cảm thấy biết ơn và quý trọng cô, hẹn ngày sau đại thắng khải hoàn sẽ rước cô về Triều Đình phong công và phong cô làm phi tử. Những ngay sau đó, cô ba Bông cũng bí mật chèo thuyền trên ngã ba sông, chở quân sĩ, có khi là chở cả quân nhu quân lương.

Nhiều tích lưu truyền lại rằng Cô Bơ thừa lệnh Vua Cha giáng trần để giúp vua chống giặc. Đến khi giặc rút nước yên, có xe loan lên đón rước cô về Thủy Iseeacademy.com đó, cô vẫn hiển linh nơi ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà).

Dù già hay trẻ nếu được cô giáng vào thì sắc mặt đều trở nên hồng hào tươi tốt, đẹp đẽ lạ thường. Vì theo quan niệm nguyên xưa Cô Bơ Bông hầu cận Mẫu Thoải, lại theo sự tích nơi quê nhà cô là ở đất Hà Trung, Thanh Hóa, ngã ba Bông bến đò Lèn nên đền cô được lập ở đó, gần đền Mẫu Thác Hàn (chính là Mẫu Thoải), gọi tên là Đền Cô Bơ Bông thuộc xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Ngày trước, đường đi vào rất khó khăn. Tuy nhiên, hiện giờ đã đơn giản hơn nhiều do được tu sửa.

Bài Cúng Giải Hạn Sao Thái Bạch

Các Bài Văn Khấn Cúng Tạ Mộ Phần

Nghi Cúng Cơm Vong

Bài Văn Khấn Lễ Tạ Mộ Phần Nhân Dịp Cuối Năm, Mời Gia Tiên Về Nhà Ăn Tết

Văn Khấn Bốc Bát Hương Thần Tài Thổ Địa Và Cách Bốc Bát Hương Thần Tài

Bài Văn Khấn Mẫu Thoải Đi Lễ Đền Thờ Mẫu Thoải Đầy Đủ

Nguyên Văn Bài Khấn Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai Và Bé Gái

Bài Văn Khấn Mẫu Thoải Dành Cho Người Dân Nghề Sông Nước Đúng Nhất

Bài Khấn Cúng Đầy Tháng

Bài Văn Khấn Đền Ông Hoàng Mười Tại Nghệ An Hà Tĩnh Đầy Đủ Nhất Hiện Nay

Văn Khấn Ngày Rằm Tháng 7 Như Thế Nào?

1. Tại sao chúng ta cần biết văn khấn Mẫu Thoải?

Không nhiều người biết đến vị thần Mẫu Thoải, trong khi đây là nữ thần giúp đỡ nhiều cho con dân bởi tấm lòng trắc ẩn, giàu lòng thương yêu nhân loại đang sống trong bể khổ, nhỏ bé, yếu ớt trong sự bao la, sâu thẳm của vũ trụ. Vì thế, khi đi lễ để cầu sự giúp đỡ của người, chúng ta cần phải đọc văn khấn lễ mẫu thoải mong mẫu chứng giám từ đó nhận được sự phù hộ độ trì, giúp đỡ trong cuộc sống.

2. Sơ lược về Mẫu Thoải

Mẫu Thoải là vị nữ thần chuyên trách cai quản miền sông nước. Trong hệ thống tam tòa Thánh Mẫu thì Mẫu Thoại là vị thần thứ 3, 3 nữ vị thần có pho tượng giống nhau chỉ khác về màu trang phục. Theo đó, Mẫu Thượng ngàn nằm ở bên phải, ở giữa là Mẫu Liễu, và Mẫu Thoải nằm ở bên trái, mặc trang phục màu trắng.

Theo dân gian ta, Mẫu Thoải như người mẹ hiền, luôn chăm lo săn sóc cho những đứa con, có mặt ở bất cứ đâu để âm phù, giúp đỡ mọi người nhưng lại bị hàm oan. Tương truyền rằng, Mẫu Thoải phủ là con gái út của Bắc Hải Long Vương trong lần rẽ nước biển đến với trần gian để dạo chơi. Rồi một ngày kia không may cho nàng khi vua cha đóng cửa biển khiến công chúa đành ở lại trần thế rồi đầu thai và tu nhân tích đức dần dần từ một cô bé thoại đã trở thành công chúa thủy phủ và cuối cùng được tôn thờ Mẫu thủy phủ- người mẹ của miền sông nước, cứu giúp con dân. Mẫu Thoải là tên gọi thường dùng của người, luôn giúp đỡ, đi theo âm phù mọi người mỗi khi phải đi qua vùng sông nước. Do vậy, mỗi khi người ta bước xuống đò, hay đi qua một khúc sông rộng sẽ thường lẩm nhẩm lời cầu khấn, xin Mẫu phù hộ bảo vệ cho. Không những thế, mỗi khi có hạn, Mẫu đều phái tướng sĩ của mình đi lo việc làm mưa cho bớt hạn. Còn khi bão lụt, Mẫu Thoải lại hóa phép cho gió yên, mưa tạnh. Các loài thủy quái, thủy tặc đều được canh chừng bởi các thần tướng của Mẫu vì thế mà không thể tùy tiện tác oai, tác quái, gây hại đến người dân.

3. Đền phủ nào đang thờ Mẫu Thoải?

Hầu hết tại các đền trên cả nước đều có thờ tam tòa Thánh Mẫu, cũng có đền phù thờ riêng thánh Mẫu Thoải. Bạn có thể tìm đến các địa chỉ sau đang thờ Mẫu Thoải để thắp hương, văn khấn đền mẫu thoải để cầu khấn, đó là:

– Đền Xâm Thị ở Hồng Vân, Thường Tín, thờ Mẫu Thoải.

– Đền thờ Mẫu Thoải tại Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội.

– Đê Hữu Hồng, Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội

4. Bản văn khấn Mẫu Thoải

Khi cầu xin các thánh thần, với thánh Mẫu Thoải có văn khấn đền mẫu thoải bạn cần học thuộc và khi chắp tay cầu khẩn sẽ lẩm nhẩm văn khấn mẫu thoải để tỏ rõ khẩn cầu lên Mẫu Thoải và nhận được sự âm phù của người. Bên cạnh đó, khi cầu điều gì bạn cũng cần đặt sự thành tâm của mình của đó và truy cầu những điều chính đáng, không phạm pháp, bất chính thì sẽ được phù hộ.

Cách Sắm Lễ Và Văn Khấn Nôm Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời

Chia Sẻ Cho Bạn Cách Cúng Và Bài Cúng Mùng 1 Chuẩn Nhất

Video Hướng Dẫn Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Và Bài Khấn Phổ Biến

Có Phải Quỷ Thần Ở Trên Cây To? Làm Thế Nào Khi Chặt Đốn Cây Cổ Thụ?

Mâm Lễ Cúng Tạ Đất Cuối Năm Gồm Những Gì?

Văn Khấn Cô Bơ Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ Được Sử Dụng Nhiều Nhất

Bài Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7, Lễ Vu Lan, Cúng Cô Hồn

Lễ Nhập Trạch Nhà, Văn Phòng Mới: Xem Ngày, Bài Cúng, Sắm Lễ Chuẩn

Văn Khấn Bao Sái Bát Hương Văn Khấn Lễ Xin Tỉa Chân Nhang Cuối Năm

Bài Cúng Rằm Tháng Giêng 2022 Theo Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam

Văn Khấn Giỗ Tổ Dòng Họ Đầy Đủ Và Cập Nhật

Ngày nay, công đồng tứ phủ đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Cùng Iseeacademy.com tìm hiểu văn khấn cô Bơ chuẩn nhất theo tứ phủ công đồng được sử dụng nhiều nhất hiện nay nhé.

Thần tích cô Bơ Bông

Cô Bơ Hàn Sơn, Cô Ba Hàn Sơn, Cô Bơ Thác Hàn) được thờ tại Đền Ba Bông tại xã Hàn Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa thuộc khu du lịch tâm linh Hàn Sơn.

Theo tài liệu còn được ghi chép lại cho đến ngày nay, cô Bơ Bông tương truyền là con gái vua cha Thủy Tề. Cô được phong là Thoải Cung Công Chúa. Sau này, Cô được giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng. Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, cô đã giúp vua Lê Lợi trong những ngày đầu của cuộc khởi nghĩa trường kỳ. Sau này, sau khi cô hóa, cô còn linh ứng giúp vua lê trong cuộc diệt Mạc phù Lê.

Người ta cho rằng, Cô Bơ được lệnh Vua Cha giáng trần để giúp vua, đến chí kì mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung. Sau này, cô hiển linh ở vùng ngã ba sông, phù độ cho thuyền bè đi lại được thuận lợi, không gặp trở ngại. Do vậy nên cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà). Ai hữu sự đến kêu van cửa cô đều được như ý nên danh tiếng cô vang lừng khắp nơi nơi Cô Bơ luôn giá ngự về đồng, già trẻ, từ đồng tân đến đồng cựu, hầu như ai cũng hầu về Cô Bơ Bông.

Đền thờ cô Bơ Bông

Khá nhiều sóng gió xảy đến với đền thờ cô Bơ Bông. Vào khoảng năm 1939 – 1940, Đền Bơ Bông đã bị giặc Nhật phá đổ, đốt tượng. Lúc đó, cụ Nguyễn Trọng Khanh là thủ nhang của đền đã bí mật cứu gỡ được một số bài vị, bát hương, đỉnh thờ và pho tượng cô đem giấu đi. Cụ đã xin giặc Nhật cho phép cụ được dựng lại đền thờ Trần Hưng Đạo sau đó ít ngày, thực chất là dựng lại đền Cô ở khu bãi bồi bên sông cách đền cũ chừng 200 mét. Khu vực này xung quanh chỉ toàn cỏ lau.

Ngôi đền được công nhận là di tích quốc gia kể từ năm 1996. Hiện nay, khu đất cũ của đền Cô mà đã bị giặc Nhật phá đã có người dân xây dựng 3 gian nhà ngói để ở. Nhưng nghe đâu, miếng đất nơi đền cũ linh thiêng không ở được. Người ở đó đã bỏ lại ngôi nhà chỉ để dành thắp hương cho cô và đi kiếm ăn nơi xa.

Cô Bơ Bông ngự đồng

Cô Bơ Bông khi giáng đồng, bất cứ ai đều sắc mặt tươi thắm như hoa.Cô mặc áo trắng khi về ngự, đầu đội khăn đóng (khăn vành dây) có thắt lét trắng (có khi dùng thắt dải lưng hồng) rồi cô cầm đôi mái chèo, bẻ lái dạo chơi khắp nơi. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, trên khăn có cài ba nén hương, bên hông có dắt tiền đò, rồi khi chèo thuyền xong, cô lại cầm dải lụa để đi đo gió đo nước đo mây.

Văn khấn cô Bơ chuẩn công đồng tứ phủ được sử dụng nhiều nhất

“Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư phật mười phương, mười phương chư phật.

Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh.

Con lạy:… (tên thánh chủ bản đền. Ví dụ, đến đền Cô Chín ta khấn: Con lạy Cô Chín tối linh).

Đệ tử con tên là:………. tuổi:……….

Ngụ tại:……………………………

Hôm nay, (không cần nói rõ ngày tháng làm gì). Chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn (chú ý dâng gì thì kêu đó – không có lễ mặn mà kêu lễ mặn là phải tội, nên nhớ không bày lễ mặn ở cung Phật) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua.

Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày) của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.

Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: (Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết ra sao).

Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ… ( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !”

Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng

Văn Khấn Rằm Tháng Giêng

Hướng Dẫn Cúng Khai Trương Quán Ăn Chi Tiết Nhất

Tìm Hiểu Sự Tích Và Bài Văn Khấn Cô Bơ (Cô Ba Thoải Cung)

Văn Khấn Tam Bảo Ở Chùa