Top 13 # Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Cúng Cô Hồn Các Bác / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Văn Tế Cúng Các Bác / 2023

Bài Cúng Cô Hồn, Bài Cúng Giỗ ông, Bài Cúng Giỗ Đầu, Bài Cúng Giỗ Bố, Bài Cúng Giỗ, Bài Cúng Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Đổ Mái, Cung ứng Séc, Cúng Cầu Yên, Bài Cúng Gọi Hồn, Bài Cúng Hay, Cúng Đất Đầu Năm, Bài Cúng Xe Mới, Bài Cúng ông Nội, Bài Cúng ông Táo, Bài Cúng ông Thần Tài, Bài Cúng Phá Nhà Cũ, Thủ Tục Cúng 30 Tết, Bài Cúng Hết Khó, Van Cung Đau Nam, Cung Và Nửa Cung Đấu Hóa, Bài Cúng Dỗ, Cung-ey, Cung-eym-hoc-t, Bài Cúng Xin Lộc, Bài Cúng Xin Bán Nhà, Mẫu Cung ứng Sec, Cung-eym-hoc-tv, Bài Cúng Cơm, Bài Cúng Dỡ Nhà, Bài Cúng Dời Bếp, Thể Lệ ước Mơ Cùng Yan, Cúng Xóm, Bài Cúng Đầy Năm Cho Bé Gái, Bài Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Yên Đầu Năm, Cung-e, Bài Cúng Đất, Bài Cúng Dọn Về Nhà Mới, Bài Cúng Ong Dia, Sáh Cung, Văn Tế Cúng ông Bà, Văn Tế Cúng ông Táo, Văn Tế Cúng Rằm, Bài Cúng ở Đền Mẫu, Văn Tế Cúng Xe, Mo U Xo Cu Cung, Văn Tế Cúng Xóm, Bài Cúng ở Mộ, Văn Tế Cúng Các Bác, Bài Cúng O Den, Văn Tế Cúng Đất Đầu Năm, Bài Văn Tế Cúng Đất, Văn Tế Cúng Đất, Văn Tế Cúng Đầu Năm, Cung Của Gạo, Văn Cúng Tạ Mộ, Cung Gạo, Văn Tế Cúng Cô Hồn Đầu Năm, Bài Cúng Mụ, Vai Trò Cung Cấp Dầu Mỏ Của Tây Nam á, Cúng, Bài Cúng Lễ Cất Nóc, Bài Cúng Lễ ăn Hỏi, Bài Cúng Lập Bàn Thờ Thần Tài, Bài Cúng Làm Nhà, Bài Cúng Làm ăn, Bài Cúng Kỵ Yên Đầu Năm, Thủ Tục Cúng 49, Bài Cúng Lễ Đầu Năm, Bài Cúng Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Cúng Mời Về ăn Tết, Bài Cúng ở Nhà Thờ Họ, Bài Cúng ở Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Ong Ba, Bài Cúng Mẫu, Văn Tế Cúng Xóm Đầu Năm, Thủ Tục Cúng ông Táo, Bài Cúng Lễ Tạ Đất, Bài Văn Cung Xom Dau Năm, Bài Cúng 12 Bà Mụ, Bài Cúng Vào Bếp Mới, Bài Cúng 30 Tết, Bài Cúng Xây Nhà, Bài Cúng 10/3, Bài Cúng Sao Mộc Đức, Bài Cúng 1 Tết, Bài Cúng Xe, Bài Cúng Sao, Bài Cúng Xe 16, Bài Cúng 01 Tết, Lễ Cúng 49, Bài Cúng Rẫy, Tóm Tắt Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa, Bài Cúng Thần Tài, Mở 2 Văn Bản Cùng Lúc, Bài Cúng 49, Đề Tài Ung Thư Cổ Tử Cung, Sớ Cúng Đất, Bài Cúng Tam Tai,

Bài Cúng Cô Hồn, Bài Cúng Giỗ ông, Bài Cúng Giỗ Đầu, Bài Cúng Giỗ Bố, Bài Cúng Giỗ, Bài Cúng Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Đổ Mái, Cung ứng Séc, Cúng Cầu Yên, Bài Cúng Gọi Hồn, Bài Cúng Hay, Cúng Đất Đầu Năm, Bài Cúng Xe Mới, Bài Cúng ông Nội, Bài Cúng ông Táo, Bài Cúng ông Thần Tài, Bài Cúng Phá Nhà Cũ, Thủ Tục Cúng 30 Tết, Bài Cúng Hết Khó, Van Cung Đau Nam, Cung Và Nửa Cung Đấu Hóa, Bài Cúng Dỗ, Cung-ey, Cung-eym-hoc-t, Bài Cúng Xin Lộc, Bài Cúng Xin Bán Nhà, Mẫu Cung ứng Sec, Cung-eym-hoc-tv, Bài Cúng Cơm, Bài Cúng Dỡ Nhà, Bài Cúng Dời Bếp, Thể Lệ ước Mơ Cùng Yan, Cúng Xóm, Bài Cúng Đầy Năm Cho Bé Gái, Bài Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Yên Đầu Năm, Cung-e, Bài Cúng Đất, Bài Cúng Dọn Về Nhà Mới, Bài Cúng Ong Dia, Sáh Cung, Văn Tế Cúng ông Bà, Văn Tế Cúng ông Táo, Văn Tế Cúng Rằm, Bài Cúng ở Đền Mẫu, Văn Tế Cúng Xe, Mo U Xo Cu Cung, Văn Tế Cúng Xóm, Bài Cúng ở Mộ, Văn Tế Cúng Các Bác,

Bài Cúng Cô Hồn, Văn Khấn Cô Hồn / 2023

Cúng cô hồn là một hành động từ bi bác ái, muốn chia sẻ sự đau khổ cho các chúng sanh thiếu phước, thường bị đói khát triền miên, bơ vơ, sống vất vưởng, lang thang đã từ lâu không siêu thoát và nhất là không được người thân quyến cúng kiến. Dưới đây là văn khấn cúng cô hồn hằng tháng (sử dụng được cho Rằm tháng 7, lễ Vu Lan). Mời các bạn cùng tham khảo.

Văn cúng cô hồn rằm tháng 7

Chúng ta cũng biết chưa ai lập bàn thờ để thờ “cô hồn các đảng” trong nhà, chỉ những nơi công cộng thường xảy tai nạn chết người, gọi là am hay miếu cô hồn.

Tuy vậy những nhà buôn bán kinh doanh, người ta thường hay cúng hàng tháng vào các ngày mùng 2 và 16 tại trước cửa nhà (ngoài lễ Vu lan cúng cô hồn trong dịp rằm tháng bảy). Mọi người cho rằng, những oan hồn chết bất đắc kỳ tử nơi ngoài đường xó chợ, đều không được siêu thoát về miền lạc cảnh để đầu thai sang kiếp khác, cho dù không phải là những hồn ma vô thừa nhận.

Cúng cô hồn hay còn gọi là cúng cô bác đó là một hành động bố thí, từ bi bác ái, muốn chia sẻ sự đau khổ cho các chúng sanh thiếu phước, thường bị đói khát triền miên, bơ vơ, sống vất vưởng, lang thang đã từ lâu không siêu thoát và nhất là không được người thân quyến cúng kiến.

(Bài này sử dụng được cho rằm tháng bảy âm lịch, và cũng là dùng để cúng cho cô hồn lúc nào cũng được, tức là dùng để cúng hàng tháng – vào mùng 2 và 16 âm lịch tại miền Nam, mùng 1 và rằm tại miền Trung và Bắc. Cúng vào chiều tối).

1. Đồ cúng cô hồn ngày rằm tháng 7 :

Ngũ quả: mãng cầu, xoài, sung, đu đủ, dừa,… Ngũ quả tính đúng khi dựa vào số loại quả chứ không tính số lượng.

1 đĩa muối, gạo.

12 chén nhỏ cháo trắng nấu lỏng.

3 hoặc 5 bát cơm vắt.

12 cục đường thẻ.

Giấy áo, giấy tiền vàng bạc.

Mía (để nguyên vỏ hoặc chặt từng khúc nhỏ có độ tầm 15cm).

Bánh, kẹo.

Tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá, và thường những loại tiền có mệnh giá nhỏ).

3 ly nước nhỏ.

Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc.

3 cây nhang.

2 ngọn nến nhỏ.

Hoa đĩa tươi, trầu cau.

Điều quan trọng là phải đọc Thần chú cho đúng và đủ, gởi cái tâm thiết tha thương cảm, mong cho chúng sanh an vui và no. Gạo, muối, cháo, không cần nhiều. Nhờ có chú biến thực là đã biến hoá được hàng hà sa số thực phẩm rồi. (Theo Sư Ông Thích Thông Bửu, cô hồn rất thích bắp rang và mía).

2. Cách cúng cô hồn Rằm tháng 7

Đồ cúng cô hồn luôn có hương, hoa, đèn; gạo, muối, nước lã kèm theo là các món ăn… Đặc biệt, món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn, bởi vì người ta tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Buổi cúng thường kết thúc với việc vãi gạo, muối ra sân, ra đường. Ở vài nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn khi việc cúng được tiến hành xong.

* Thời gian: Buổi chiều tối các ngày mùng 1 đến 15/ 7 (âm lịch). Tuy nhiên, một số quan niệm cho rằng, thời gian cúng chuẩn nhất là từ mùng 2 đến 14/7 (âm lịch), vì ngày 15 Diêm Vương sẽ đóng cửa ngục lại, linh hồn nào không về kịp, sẽ vất vưởng trên nhân gian.

3. Văn khấn cô hồn rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy: Đức Đại Tạng vương Bồ Tát Đức mục Kiều Liên Tôn giả

Kính lạy: Ngài Bản cảnh Thành hoàng

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Ngài Bản gia Táo quân và tất cả Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm…

Tín chủ con là:…. Ngụ tại số nhà…, phố…, phường…, quận…, thành phố (tỉnh)…

Thành tâm kính xin: Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

4. Bài cúng cô hồn hàng tháng (Cúng mùng 2 và 16 âm lịch)

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày……tháng……năm………………(Âm lịch).

Con tên là:…………………..tuổi………………. Ngụ tại số nhà …, đường…, phường (xã)… , quận (huyện ) ……………,tỉnh (Tp):…………………

Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn…về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ…

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, kỳ an gia trạch, kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

– Tịnh pháp giới chân ngôn: ÔM LAM, ÔM SĨ LÂM (7 lần)

– Chân ngôn phá địa ngục: ÁN GIÀ RA ĐẾ DẠ, TA BÀ HA .(7 lần)

– Chân ngôn biến thực: (biến thức ăn cho nhiều).

NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ , ÁN TÁM BẠT RA, TÁM BẠT RA HỒNG (7 lần).

– Chân ngôn Cam lồ thủy: (biến nước uống cho nhiều)

NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DA, ĐÁT ĐIỆT THA. ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, TA BÀ HA. (7 lần )

Chân ngôn cúng dường: ÁN NGA NGA NẴNG TAM BÀ PHẠT PHIỆT NHỰT RA HỒNG (7 lần).

5. Văn khấn cúng cô hồn

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..

Ở tại số nhà…………………………………………

Phát lòng thành tịnh,thiết lập đạo tràng,bày tiệc cam lồ,Kỳ an gia trạch,

Kỳ an bổn mạng.Nhờ ơn tế độ,thêm sự phước duyên,nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn,dòng họ quy hướng đạo mầu,con cháu học hành tinh tiến,nguyện cầu thế giới hòa bình,nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh: Cô hồn xuất tại côn lôn

Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số

Những là mãn giả hằng hà

Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ

Ôi! Âm linh ơi,cô hồn hỡi

Sống đã chịu một đời phiền não

Chết lại nhờ hớp cháo lá đa

Thương thay cũng phận người ta

Kiếp sinh ra thế,biết là tại đâu

Đàn cúng thí vâng lời phật dạy

Của có chi,bát nước nén nhang

Cũng là manh áo thoi vàng

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên

Ai đến đây dưới trên ngồi lại

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu

Phép thiêng biến ít thành nhiều

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh

Phật hữu tình từ bi tế độ

Chớ ngại rằng có có không không

Nam mô Phật,Nam mô Pháp,Nam mô Tăng

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng ( 3 lần)

Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).

6. Bài cúng chúng sinh

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Chinh thần.

Tiết rằm tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo – A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng – che làn heo may

Cô hồn năm bắc đông tây

Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hòa hài gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hóa kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia

Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là:………………………………

Vợ/Chồng:…………………………

Con trai:……………………………

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:……………………………..

7. Những lưu ý khi cúng cô hồn hàng tháng

Xin nhớ là đặt lễ cúng ngoài hành lang, chứ không cúng trong nhà.

Cúng sau 12 giờ trưa, (vì từ khi mặt trời mọc đến 12 giờ trưa là giờ dương khí, còn sau 12 giờ trưa đến khuya là giờ khí âm ).

Cúng cô hồn hàng tháng giản dị và không quy mô như cúng cô hồn trong mùa Vu Lan, nên không có bọn trẻ con đến giật, nhưng nếu có thì nên cho chúng lấy, vì cúng cô hồn:

Thứ nhất: người cúng không ăn.

Thứ nhì: không đem vào nhà (nếu không ai giành giật thì bỏ vào túi cho ăn mày). Còn đồ mã thì đốt ngay tại chỗ, đĩa muối gạo được rải ra xa.

Các phẩm vật cúng cho Cô hồn, tuyệt đối không được dùng tới, phải bỏ đi, không đem vào nhà. Lý do: năng lượng cõi âm rất đen tối, nặng nề…, nếu mình dùng thì đem năng lượng xấu vào cơ thể sẽ sinh bệnh tật khó chữa. Còn đồ mã thì đốt ngay tại chỗ, đĩa muối gạo được rải ra xa 8 hướng).

8. Một số điều không nên làm trong tháng cô hồn

Chúng ta không treo chuông gió ở đầu giường ngủ bởi tiếng chuông tạo sự chú ý từ ma quỷ. Vậy nên, giấc ngủ bạn không được an giấc vì chúng có cơ hội xâm nhập quấy phá.

Những người yếu bóng vía không nên đi chơi vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Đơn giản, ma quỷ dễ bắt nạt khiến họ gặp những điều không may. Chúng ta không hù hay doạ người khác làm giật mình. Điều này vô tình khiến ma quỷ xâm nhập.

Nếu bạn không muốn ma quỷ bu đến thì tuyệt đối không tự ý đốt vàng mã.

Ngày tuần tháng cô hồn, bạn không nên phơi quần áo qua đêm vì ma quỷ sẽ mượn rồi để lại quỷ.

Thời điểm bạn ngủ, bạn tránh để mũi dép hướng về giường. Đơn giản, ma quỷ sẽ đoán được người sống đang nằm trên giường nên lên ngủ cùng bạn.

Tuyệt đối không ăn vụng những đồ cúng dành cho ma quỷ. Trước khi dâng, bạn hãy rửa sạch sẽ vật cúng thể hiện thành kính. Ngoài ra, bạn chưa cúng thì không đọc bài cúng cô hồn tháng 7 sẽ rước họa vào thân.

Bạn không chụp ảnh vào ban đêm bởi ma quỷ lảng vảng xung quanh vô tình vào camera là điều không tốt.

Thời gian này tránh thức khuya bởi dễ nhiễm quỷ khí. Đi ngoài đường tránh nhặt tiền rơi bởi có thể là tiền cúng gây tai họa.

Các Bài Kệ Sám Cúng Thí Cô Hồn / 2023

Hỡi linh hồn trước sau tề tựu, Nghe lời khuyên để rũ tội mình,

Nào những kẻ tính đường kiêu hãnh, Chí những lăm cướp gánh non sông; Nói chi đương thuở thị hùng, Tưởng khi thế khuất vận cùng mà đau! Bỗng phút đâu mưa bay, ngói lở, Khôn đem mình làm đứa sất phu; Giàu sang càng nặng oán thù, Máu tươi lai láng, xương khô rã rời. Đoàn vô tự lạc loài nheo nhóc, Quỷ không đầu van khóc đêm mưa; Đã hay thành bại là cơ, Mà u hồn biết bao giờ cho tan! Nào những kẻ màn loan, trướng huệ, Nhưõng cậy mình cung quế Hằng nga; Một phen thay đổi sơn hà Mảnh thân chiếc lá biết là làm sao? Trên lầu cao dưới dòng nước chảy, Phận đã đành trâm gãy bình rơi; Khi sao đông đúc vui cười, Mà khi nhắm mắt không người nhặt xương! Thảm thiết nhẽ không hương, không khói, Hồn ngẩn ngơ dòng suối, ngàn sim; Thương thay chân yếu tay mềm, Càng năm càng héo, càng đêm càng rầu. Nào những kẻ mũ cao áo rộng, Ngòi bút son thác sống ở đây; Kinh luân chất một túi đầy, Đã đêm Quản, Cát, lại ngày Y, Chu. Thịnh mãn lắm oán thù càng lắm, Trăm loài ma mồ nấm chung quanh; Nghìn vàng không đổi được mình, Lầu ca, viện xướng, tan tành còn đâu? Kẻ thân thích vắng sau vắng trước, Biết lấy ai bát nước nén nhang? Cô hồn thất thểu dọc ngang, Mạng oan khôn nhẽ tìm đường hóa sinh. Nào những kẻ bày binh bố trận, Đem mình vào cướp ấn Nguyên nhung. Gió mưa sấm sét đùng đùng, Rải thây trăm họ, làm công một người. Khi thất thế cung rơi, tên lạc, Bãi sa trường, thịt nát máu rơi; Bơ vơ góc biển chân trời, Nắm xương vô chủ biết vùi nơi nao? Trời thăm thẳm mưa gào gió thét, Khí âm huyền mờ mịt trước sau; Ngàn cây nội cỏ rầu rầu, Naøo đâu điếu tế nào đâu chưng thường? Cũng có kẻ tính đường trí phú, Làm tội mình nhịn ngủ bớt ăn; Ruột rà không kẻ chí thân, Dẫu làm nên nữa dành phần cho ai? Khi nằm xuống không người nhắn nhủ, Của phù vân dù có như không; Sống thời tiền chảy bạc ròng, Thác không đem được một đồng nào đi. Khóc ma mướn thương gì hàng xóm, Hòm gỗ đa, bó đóm đưa đêm; Ngẩn ngơ nội lộc đồng chiêm, Tàn hương, giọt nước, biết tìm vào đâu? Cũng có kẻ rắp caàu chữ quí, Dấn mình vào thành thị lân la; Mấy thu lìa cửa, lìa nhà, Văn chương đã chắc đâu mà chí thân? Dọc hàng quán phải tuần mưa nắng, Vợ con nào nuôi nấng khem kiêng? Vội vàng liệm sấp chôn nghiêng, Anh em thieân hạ láng giềng người dưng. Bóng phần tử xa chừng hương khúc, Bãi tha ma kẻ dọc người ngang; Cô hồn nhờ gởi tha hương, Gió trăng hiu hắt, lửa hương lạnh lùng. Cũng có kẻ vào sông ra bể, Cánh buồm mây chạy xế gió đông; Gặp cơn giông tố giữa dòng, Đem thân chôn giấp vào lòng kình nghê. Cũng có kẻ đi về buôn bán, Đòn gánh tra chín dạn hai vai; Gặp cơn mưa nắng giữa trời, Hồn đường phách sá lạc loài nơi nao? Cũng có kẻ mắc vào khóa lính, Bỏ cửa nhà gồng gánh việc quan; Nước khe cơm vắt gian nan, Dãi dầu nghìn dặm, lầm than một đời. Buổi chiến trận mạng người như rác, Phận đã đành đạn lạc tên rơi; Lập lòe ngọn lửa ma chơi, Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương. Cũng có kẻ nhỡ nhàng một kiếp, Liều tuổi xanh buôn nguyệt bán hoa; Ngẩn ngơ khi trở về già, Ai chồng con tá biết mà cậy ai? Sống đã chịu một đời phiền não, Thác lại nhờ hớp cháo lá đa; Đau đớn thay phận đàn bà, Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu? Cũng có kẻ nằm cầu gối đất, Rồi tháng ngày hành khất ngược xuôi; Thương thay cũng một kiếp người, Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan. Cũng có kẻ mắc đoàn tù rạc, Gởi mình vào chiếu rách một manh; Nấm xương chôn rấp góc thành, Kiếp nào cởi được oan tình ấy đi. Kìa những đứa tiểu nhi tấm bé, Lỗi giờ sinh lìa mẹ lìa cha; Lấy ai bồng bế xót xa. U ơ tiếng khóc, thiết tha nỗi lòng. Kìa những kẻ chìm sông lạc suối, Cũng có người sẩy cỗi sa cây; Có người gieo giếng thắt dây, Ngược trôi nước lũ, kẻ lây lửa thành, Người thì mắc sơn tinh thủy quái, Người thì sa nanh sói ngà voi; Có người hay đẻ không nuôi, Có người sa sẩy, có người khốn thương. Gặp phải lúc đi đường nhỡ bước, Cầu Nại hà kẻ trước người sau; Mỗi người một kiếp khác nhau, Hồn xiêu phách lạc biết đâu bây giờ? Hoặc là ẩn ngang bờ, dọc bụi, Hoặc là nương ngọn suối chân mây; Hoặc là điếm cỏ bóng cây, Hoặc là quán nọ, cầu này bơ vơ. Hoặc là nương thần từ Phật tự, Hoặc là nhờ đầu chợ, cuối sông; Hoặc là trong quảng đồng không, Hoặc nơi gò đống, hoặc vùng lau tre. Sống đã chịu mọi bề thảm thiết, Ruột héo khô, dạ rét căm căm; Dãi dầu trong mấy mươi năm, Thở than dưới đất, ăn nằm trên sương; Nghe gà gáy tìm đường lánh ẩn, Lặn mặt trời lẩn thẩn tìm ra; Lôi thôi bồng trẻ dắt già, Có khôn thiêng nhẽ! Lại mà nghe kinh. Nhờ pháp Phật siêu sinh Tịnh độ, Bóng hào quang cứu khổ độ ưu; Rắp hòa tứ hải quần chu, Não phiền trút sạch, oán thù rửa không.

Của có chi bát nước nén nhang; Gọi là manh áo thoi vàng, Giúp cho làm của ăn đường thăng thiên. Ai đến đấy dưới trên ngồi lại, Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu: Phép thiêng biến ít thành nhiều, Trên nhờ Tôn giả chia đều chúng sinh.

Chớ ngại rằng có có không không;

Nam mô nhất thiết siêu thăng thượng đài.

-Trích Tập san Hoằng Pháp số 2, Tổng Vụ Hoằng Pháp xb. Sàigòn, 1973

Trước triệu thỉnh lủy triều đế chủ, Trên ngai vàng trải nối hầu vương. Chín tầng điện các đài gương, Nước non muôn dặm, mười phương cầm quyền. Nghìn năm vương khí danh truyền. Xe loan để tiếng oán phiền chưa thôi! Tiếng quyên kêu nguyệt bồi hồi, Gành đầu huyết nhiễm, hận thôi chín trường. Tiền vương hậu bá khôn lường, Nghe lời triệu thỉnh đáo đường lai lâm.

Lại thỉnh kẻ Ngũ lăng tài tuấn, Đấng hiền lương trí dũng khôn ngoan. Giá trong tieát trắng làm quan, Một lòng báo quốc nên trang đan thành. Nam châu bắc huyện thơm danh, Theo nơi tang thác bỏ đành quê hương. Thiên nhai hải giác khôn lường, Sa cơ tạo hóa theo đường Bồng lai. Than ôi! Những đấng anh tài, Theo dòng thệ thủy cách đài dương quan.

Lại thỉnh kẻ đăng đàn bái tướng, Chức phong hầu đứng trước muôn dân. Sức dời bảo đỉnh nghìn cân, Trường thành muôn dặm vinh thân tháng ngày. Trước hùm sương nhiễm, ghê thay! Sa cơ một phút đổi thay công hầu. Thương ôi người ngựa ở đâu, Xui nên họa cả thảm sầu khôn dung. Xiết bao tướng súy anh hùng, Lánh nơi vinh hiển theo cùng âm ty. Những người sa trụy bất kỳ, Nghe lời triệu thỉnh đồng thì đến đây.

Lại thỉnh kẻ nhung y chiến sĩ, Với những kẻ lâm trận kiện nhi. Cầm bạch tiết, vác hồng kỳ, Tức gan quyết chí trận kỳ hơn thua. Trung thành hết sức phò vua, Nào hay một phút xa đưa dặm trường. Thương ôi! Huyết lụy sa trường, Thà ôm xương trắng để đường cho ai! Trận vong binh sĩ an tài, Nghe lời triệu thỉnh đáo đài lai lâm.

Lại thỉnh kẻ hoài thai thập nguyệt, Chịu đắng cay tọa thảo tam triêu; Bằng khi loan phụng hòa yêu, Hùng bi hiệp mộng xiết bao tháng ngày. Gái trai còn hãy chưa hay, Đêm trường mẫu tử, phút này giai quy. Thương ôi! Hoa nở chính kỳ, Nào hay một phút gặp khi mưa dầm. Huyết hồ sản nạn lỗi lầm,

-Trích Tra Am và Sư Viên Thành, Nguyễn Văn Thoa, Tra Am ấn hành. Nha Trang, 1972

Lụy trào đế hầu vương đáng kính, Vận nước vong khó tính mưu thành. Xưa cửu trùng điện các liệt oanh, Rủi một phút tan tành cơ nghiệp.

Chư tướng soái binh cơ quyền nhiếp, Chốn chiến trường nhiều dịp tận trung. Vì sa cơ hồn xuống Diêm cung, Nơi dương thế âm dung đà khuất.

Nhà cơ cẩn thấy trời bốn hướng, Lo bút nghiên vụ tưởng công danh. Mười năm ngồi cửa sổ lạnh tanh, Ba thước đất vùi danh tài tử.

Những sĩ tốt tùng chinh đội ngũ, Tại trận tiền củ củ oai hùng. Chịu tuyết sương mưa nắng lạnh lùng, Lằn tên đạn không dung tánh mạng.

Mười tháng chẵn mang con trong dạ, Lúc lầm bồn mạng đã tìm Tiên. Thị huyết hồ nạn sản chi khiên, Hoa mới nở vội liền mưa gió.

Tánh ngỗ nghịch hiếu trung chẳng có, Công sanh thành chưa rõ cao dày. Hoặc huyền lương độc dược ra tay, Bị lôi chấn đọa đày ngục thất.

Gái khuê các giai nhơn mỹ nữ, Chẳng trọn tình cư xử nợ khiên. Xưa hương xông phấn ướp phấn duyên, Nay đến chốn Huỳnh tuyền sở ỷ.

Kẻ tù tội mắc vòng lao lý, Chúng tôi đoài nô tỷ khổ thân. Thêm phạt hành độc thủ bất nhân, Hồn lìa cách dương trần rất thảm.

Đời giặc giã nghịch thù vô tận, Chôn sống người giữa đám đồng hoang. Tiếng khóc la oán khí đầy tràn, Trong giây phút dương gian cách biệt.

Giặc bất lương giết người chẳng tiếc, Trói lương dân thù ghét quăng sông. Lặn hụp nơi nước cuốn giữa dòng, Thân trôi nổi, oan hồn thơ thẩn.

Người tắm biển tắm sông biệt tích, Kẻ lội chìm, tê liệt tay chân. Cơn rủi ro dòng nước gởi thây, Hồn lạnh lẽo tháng ngày thảm khổ.

Còn nhiều loại hồn oan ta thán,

Hết lòng thương nay tỏ mấy lời, Xin chư vị khắp nơi chứng chiếu.

Hỡi ôi ! Cơn tạo hóa xoay vần khó tránh, Cuộc trần gian hết thạnh đến suy, Chúng sanh phải chịu khổ nguy,

Hỡi chư Liệt sĩ ôi! Họa đao binh từng đốt nung đất Việt Nạn xâm lăng đã giày xéo trời Nam Phận làm trai, đành gánh vác nợ non sông Người chiến sĩ, phải hy sinh đời oanh liệt Nhớ những anh hùng xưa! Vì chánh nghĩa, mất còn nào tiếc Rửa nhục chung, sống chết đâu màng Chốn sa tràng, trải mật phơi gan Nơi chiến địa, nóng sôi nhiệt huyết Gió đạn, mưa bom ào ạt, xông pha bắn giết Núi xương, biển máu lăn mình, dày đẫm đau thương Màn trời chiếu đất, lướt trời nồng, dãi nắng dầm sương Vó ngựa sa trường, dày gió bụi, mang sao đội nguyệt Vì nước vì dân, trước cái chết, vươn mình quyết tiến Thương nòi thương giống, giữa đời trai, nung chí anh hùng Đạn nổ súng rền, gió hơi bom, long trời lở đất, thi gan tiến tiến xung phong . Cờ phất còi reo, tiếng trống dục, chật đất tràn đồng, gắng sức đùng đùng tử chiến. Dưới làn bom, thịt nát xương tan, Đành ngã gục không hề khuất tiếc. Trước mũi súng, ruột tuông máu đổ, cam lụy mình chẳng khứng phục hàng. Người chiến sĩ, đền xong nợ nước, trang sử xanh đánh dấu hiên ngang. Đấng anh hùng, rửa sạch nhục chung, đài liệt sĩ nêu gương trung liệt.

Vì nước quên mình, sống oanh liệt chết càng oanh liệt. Xả thân báo quốc, sống vinh quang chết cũng vinh quang

– Trích soạn “Kinh Nhựt tụng” – Chùa Niệm Phật Bình Dương 1994.

Từng nghe đạo cả, kỉnh thuật lời quê Cõi nhơn gian thủy lục ê chề

Trên đến bực vương hầu khanh tướng Dưới đến người sĩ cổ nông công Nào kẻ ty, nào người tôn Nào là nam, nào là nữ Hoặc có kẻ buộc mình trong linh ngữ Hoặc có người sẩy bước chốn sa tràng Hoặc sa hầm sa hang Hoặc trúng thang trúng dược Đau ngang, dây buộc, sản nạn, huyết bồn Hoặc nước bệnh dịch ôn, hoặc suông búa sấm Phép vua giảo trảm, trù ẻo vong thân, loài ấy rất nhiều Nhiều đã quá nhiều, dẫu muốn kể, kể sao cho xiết Kìa nương dựa, mả mồ đà mất biệt, Nào từ đường, nơi chỗ có chi chi Bơ vơ bên bụi dưới cây, lài lạc chốn đầu gành cuối biển Khổ nhiều nỗi gió mưa xao xuyến, Biết mấy thu lạnh nắng đổi thay Chẳng bốn mùa nào kẻ lạc trai Mãn tám tiết vắng người đơm quảy Rầu rầu rỉ rỉ, cõi u minh biết mấy xuân thu Mù mù mịch mịch, đường xuất lý m ảng đợi trông ngày tháng Hội vô giá may vừa gặp khoản, Nương theo công bí mật hôm nay Này hà sa Phật tử là ai, rày gặp lúc tiêu diêu cõi thánh Nọ lụy thế oan thân mấy kẻ, lại nhờ ơn giải thoát nợ trần Chiến sĩ ôi! Cô hồn ôi! Ngôi liên đài quanh quất bên thân Miền tịnh độ chán chường gần trước mặt Ngón tay búng chẳng phiền nhọc sức Đã chứng vào trong bực vô sanh Lòng hởi lòng, lòng vốn hư minh Ấy rõ thấu, ngôi Quan Âm Phật.

SÁM CẦU SIÊU THỦY LỤC VỚT VONG

Thương đời bá tánh vạn dân,

Cầu ngài cứu vớt vượt qua biển trần. Nổi trôi khổ sở tấm thân, Âm nhơn lạnh lẽo muôn phần thiết tha.

Độ vong hồn đặng Tây phang mau về.

– Bài này dùng để tụng trong đàn thủy lục vớt vong ở bờ biển, bên sông, có thêm nghi thức vớt vong và cầu siêu chư linh. Vì thế nên không phải là bài phổ biến. Tuy nhiên, có thể dùng tụng ở các đàn kỳ siêu, chẩn tế, thí thực ở chùa, ở nhà cũng được.

– Bài do Hòa Thượng Bích Liên – Bình Định, diễn nôm khoảng năm 1940.

Hôm qua đồng vắng ngoạn du Thấy liền Đại đức khô lâu một vùng Bốn bên ghê gốc bịt bùng Mồ hoang cỏ mọc, mây trùng xanh xanh Dàu dàu âm khí lạnh tanh Lá sen thổi ngọn, gió quanh đưa sầu Khô lâu ơi hỡi! Khô lâu Quê người ở mé giang đầu thiu thiu Nằm phơi ngọn gió, chìu hiu Cỏ giăng nệm đất, trăng khêu đèn trời Phèo phèo khí lạnh đòi nơi Anh em lai vãng, có người nào đâu Khô lâu ơi hỡi! Khô lâu Ấy người quân tử ở đâu bên đường Nhà ai vang vọng đêm trường Mưa tuôn gió thổi, tuyết sương khác nào Đau thay gan ruột như bào Chan chan hạt lụy, như trào dòng châu Khô lâu ơi hỡi! Khô lâu Đôi khuôn con mắt, thấy đâu chốn này Xiết thay, người thế ra chi Kiếp phù sanh gởi tháng ngày bao lăm Ác vàng thỏ bạc xa xăm Bóng quang âm thoắt, trăm năm mấy hồi Dần dà chi nữa người ơi Sớm lìa biển khổ, cho rời kiếp ma Hôm nay thiện tín trai gia Nghi diên mở hội, gọi là “minh dương” Lò vàng vừa bén mùi hương

Bao nhiêu tội chướng để dồn Bây giờ tiêu hết chi còn nữa đâu Ân triêm phước lợi thắm mầu Mau mau dời bước lên chầu Tây phương.

– Bài do Hòa Thượng Bích Liên – Bình Định, diễn nôm khoảng năm 1940. – Chép lại từ bản thảo “Nghi cúng cô hồn” của Hòa Thượng Thành Lệ, Bến Tre

Đường mê trông thấy nhãn tiền, Đắm phiêu biển khổ liền liền thảm thay! Ngậm ngùi vội duỗi hai tay, Thuyền từ chống thẳng vớt ngay mọi người. Nguyện cho khắp chỗ ai ơi, Chúng sanh đều đến nhập nơi Liên trì.

– Đây là bài diễn nôm của Hòa Thượng Bích Liên – Bình Định soạn, khoảng năm 1940. – Bài này dùng để tán trạo, một loại tán có nhạc hòa cùng sử dụng trong lễ chẩn tế cô hồn, thay cho 12 câu thỉnh trong Du Già Trung Khoa.

– Trước thỉnh kẻ, hoàng vương đế bá, Triều đại xưa, trải quá biết bao! Đền đài chín lớp ở cao, Non sông muôn dặm chiếm vào một tay. Thuyền chiến phút đổi thay vượng khí, Xe loan còn rầm rĩ vắng thinh, Đỗ quyên kêu trót tàn canh, Mây buồn đượm mãi trên cành đào hoa. Trước sau vương bá những là, Hồn hương xin chứng tiệc hoa sẵn sàng.

– Lại thỉnh kẻ đăng đàn bái tướng, Dựng ngọn cờ bảo thưởng hầu quan, Ngàn cân, lực cử đảnh vàng, Thân trường thành vững trăm ngàn dặm khơi. Trướng hùm lạnh, luống đời Hạng Mã, Khói lang tàn, nào gã Phàn Long, Ngựa xe chiến tướng vắng không, Hoa lùa cỏ nội mấy vùng buồn thiu! Anh hùng tướng soái bao nhiêu, Pháp diên hãy chứng ít nhiều phải chăng?

– Lại thỉnh kẻ: Ngũ lăng tài tuấn, Phẩm hiền lương, bách phận danh thần. Ba năm thanh tiết làm quan, Lòng son một tấm, trung quân rõ ràng. Nhà châu huyện, xa làng phụ mẫu, Xóm nước trời, theo dấu thần tiên, Chinh chinh biển loạn sóng ngàn, Mờ mờ hồn bướm ly miền dương quang. Văn thần xiết kể muôn ngàn, Chốn này xin chứng Pháp đàn kính dâng.

– Lại thỉnh kẻ: Tao ông mặc khách, Lối cửa hoàng, nhà bạch vào ra, Rừng văn nhẹ bước, Thám hoa, Ngàn cung bút chiến, chơi trò các vi. Tan bữa đốm, tiếc dày công học, Mòn dĩa nghiên, uổng nhọc chí bền, Lụa hồng bảy thước đề tên, Đất vàng một cụm, lấp nền văn chương. Văn nhân biết mấy đâu lường, Hồn hoang xin chứng tiệc hương mấy phần.

– Lại thỉnh kẻ: Giang hồ cơ lữ, Đường bắc nam trải thử hành thương, Lợi quyền muôn dặm, toan đương, Ngàn vàng trữ lại trong hàng hóa buôn. Thân sương gió, thịt chôn bụng cá, Bước đá mây, xương rã đường dê, Phách theo mây cuốn sè sè, Hồn theo ngọn nước xuôi về biển Đông. Thương nhân, sau trước một dòng, Bữa nay xin chứng vào trong tiệc đàn. – Lại thỉnh kẻ: Lướt xông chiến trận, Sức phương cường, mình bận áo binh, Cờ điều phất bóng tương tranh, Trong chòm mũi bạc, đan mình chống đương. Ruột gan nát, thao trường kim cổ, Da thịt rơi, đầy chỗ can qua, Cát vàng văng vẳng tiếng ma, Mờ mờ sương trắng ai mà thấu cho. Xưa nay mấy kẻ tốt đồ, Đêm này xin hưởng cam lồ tiệc trai.

– Lại thỉnh kẻ: Nghén thai mười tháng, Lót chiếu rơm ngồi mãn ba ngày, Trước mừng loan phụng hiệp bầy, Sau thì trông giấc hùng bi cho tường. Vầng cung phụng, phút tường hung cát. Tuồng ngỏa chương, rơi nát mẹ con, Nhành hoa nở, trận mưa tuông, Đường khi trăng tỏ, gặp cuồng mây xâm. Những người sản nạn qui âm,

– Lại thỉnh kẻ: Bốn phương mọi rợ, Với những người ú ớ điếc đui, Chết mình, tôi tớ lui thui, Liều thân hầu hạ, bởi người ghen tương. Khinh Tam Bảo, tội dường cát bãi, Nghịch song thân, ác dẫy cõi người, Đêm trường thăm thẳm bóng mơi, Cửa mù thiu thỉu như trời thu đông. Những người bội nghịch hoang hung, Pháp diên xin chứng vào trong cho đầy.

– Lại thỉnh kẻ: Cung khuê thuở trước, Gái má đào, sắc nước kém đâu, Bức tranh chỉ phấn, đua nhau, Áo quần long xạ, ganh màu thiên hương. Hồn vân vũ, tan vườn kim cốc, Ruột trăng hoa, héo trạm mã khôi, Phong lưu ngày trước đâu rồi, Xương khô lạnh lẽo trong chồi cỏ cây. Những trang xinh tốt xưa nay, Lửa hương xin chứng tiệc chay bỉ bàng.

– Lại thỉnh kẻ: Cơ hàn khất cái, Cùng tù nhơn mang phải trọng hình, Gặp tai nước lửa hại mình, Hoặc truông hùm sói, tan tành thịt xương. Khí oán, mãi đầy dường thuốc độc, Hồn kinh, vì sấm lốc mờ xiêu, Mưa chiều khói lạnh nước reo, Lá thu gió thổi dập dìu như bay. Những người hoạnh tử xưa nay, Cam lồ rày đã sẵn bày tiệc hương.

– Lại thỉnh kẻ: Sáu đường pháp giới, Những cô hồn mười loại đâu đây, Diện-Nhiên sở thống một tay, Nòi kia dịch-lệ, giống này trần-sa. Nương cây cỏ, bóng ma mường tượng, Ly-mỵ, hòa vọng-lượng uy danh, Hồn cô, phách trệ linh đinh, Tiên vong, với kẻ thân tình gần xa. Bao nhiêu tiệu thỉnh những là, Ai ai xin cũng chứng qua tiệc này.

– Trích trong “Khóa chẩn tế cô hồn nghĩa.” – Hòa Thượng Bích Liên soạn diễn Nôm, khoảng năm 1940. Chùa Viên Giác Tân Bình tàng bản.

Tìm Hiểu Bài Văn Khấn Cúng Cô Hồn / 2023

Cúng cô hồn là gì?

Cúng cô hồn là một hành động từ bi bác ái, muốn chia sẻ sự đau khổ cho các chúng sanh thiếu phước, thường bị đói khát triền miên, bơ vơ, sống vất vưởng, lang thang đã từ lâu không siêu thoát và nhất là không được người thân quyến cúng kiến

Những lễ vật cần chuẩn bị

Muối gạo (1 đĩa)

Cháo trắng nấu lỏng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt

12 cục đường thẻ

Giấy áo, giấy tiền vàng bạc

Bắp rang

Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm)

Bánh, kẹo

Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ

Lưu ý: Không cúng xôi, gà. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Cách cúng tháng 7

Đồ cúng cô hồn luôn có hương, hoa, đèn; gạo, muối, nước lã kèm theo là các món ăn… Đặc biệt, món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn, bởi vì người ta tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Buổi cúng thường kết thúc với việc vãi gạo, muối ra sân, ra đường. Ở vài nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn khi việc cúng được tiến hành xong.

Bài văn khấn cô hồn rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy: Đức Đại Tạng vương Bồ Tát Đức mục Kiều Liên Tôn giả

Kính lạy: Ngài Bản cảnh Thành hoàng

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Ngài Bản gia Táo quân và tất cả Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm…

Tín chủ con là:…. Ngụ tại số nhà…, phố…, phường…, quận…, thành phố (tỉnh)…

Thành tâm kính xin: Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Văn khấn cúng cô hồn hàng tháng

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày……tháng……năm………………(Âm lịch).

Con tên là:…………………..tuổi………………. Ngụ tại số nhà …, đường…, phường (xã)… , quận (huyện ) ……………,tỉnh (Tp):…………………

Trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, âm binh ngoài đường, ngoài xá, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn…về nơi đây hưởng lộc thực đầy đủ…

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, kỳ an gia trạch, kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt, mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

– Tịnh pháp giới chân ngôn: ÔM LAM, ÔM SĨ LÂM (7 lần)

– Chân ngôn phá địa ngục: ÁN GIÀ RA ĐẾ DẠ, TA BÀ HA .(7 lần)

– Chân ngôn biến thực: (biến thức ăn cho nhiều).

NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ , ÁN TÁM BẠT RA, TÁM BẠT RA HỒNG (7 lần).

– Chân ngôn Cam lồ thủy: (biến nước uống cho nhiều)

NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DA, ĐÁT ĐIỆT THA. ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, TA BÀ HA. (7 lần )

Chân ngôn cúng dường: ÁN NGA NGA NẴNG TAM BÀ PHẠT PHIỆT NHỰT RA HỒNG (7 lần).

Văn khấn cúng cô hồn

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..

Ở tại số nhà…………………………………………

Phát lòng thành tịnh,thiết lập đạo tràng,bày tiệc cam lồ,Kỳ an gia trạch,

Kỳ an bổn mạng.Nhờ ơn tế độ,thêm sự phước duyên,nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn,dòng họ quy hướng đạo mầu,con cháu học hành tinh tiến,nguyện cầu thế giới hòa bình,nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh: Cô hồn xuất tại côn lôn

Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số

Những là mãn giả hằng hà

Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ

Ôi! Âm linh ơi,cô hồn hỡi

Sống đã chịu một đời phiền não

Chết lại nhờ hớp cháo lá đa

Thương thay cũng phận người ta

Kiếp sinh ra thế,biết là tại đâu

Đàn cúng thí vâng lời phật dạy

Của có chi,bát nước nén nhang

Cũng là manh áo thoi vàng

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên

Ai đến đây dưới trên ngồi lại

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu

Phép thiêng biến ít thành nhiều

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh

Phật hữu tình từ bi tế độ

Chớ ngại rằng có có không không

Nam mô Phật,Nam mô Pháp,Nam mô Tăng

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng ( 3 lần)

Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).

Những lưu ý khi cúng hàng tháng

Khi cúng cũng cần phải chú ý một số điều sau:

Lễ vật cúng nên đặt ở ngoài hành lang, không nên để trong nhà

Cúng sau 12 giờ trưa, (vì từ khi mặt trời mọc đến 12 giờ trưa là giờ dương khí, còn sau 12 giờ trưa đến khuya là giờ khí âm ).

Cúng cô hồn hàng tháng giản dị và không quy mô như cúng cô hồn trong mùa Vu Lan, nên không có bọn trẻ con đến giật, nhưng nếu có thì nên cho chúng lấy, vì cúng cô hồn:

Thứ nhất: người cúng không ăn.

Thứ nhì: không đem vào nhà (nếu không ai giành giật thì bỏ vào túi cho ăn mày). Còn đồ mã thì đốt ngay tại chỗ, đĩa muối gạo được rải ra xa.

Các phẩm vật cúng cho Cô hồn, tuyệt đối không được dùng tới, phải bỏ đi, không đem vào nhà. Lý do: năng lượng cõi âm rất đen tối, nặng nề…, nếu mình dùng thì đem năng lượng xấu vào cơ thể sẽ sinh bệnh tật khó chữa. Còn đồ mã thì đốt ngay tại chỗ, đĩa muối gạo được rải ra xa 8 hướng.

Một số điều không nên làm trong tháng cô hồn

Chúng ta không treo chuông gió ở đầu giường ngủ bởi tiếng chuông tạo sự chú ý từ ma quỷ. Vậy nên, giấc ngủ bạn không được an giấc vì chúng có cơ hội xâm nhập quấy phá.

Những người yếu bóng vía không nên đi chơi vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Đơn giản, ma quỷ dễ bắt nạt khiến họ gặp những điều không may. Chúng ta không hù hay doạ người khác làm giật mình. Điều này vô tình khiến ma quỷ xâm nhập.

Nếu bạn không muốn ma quỷ bu đến thì tuyệt đối không tự ý đốt vàng mã.

Ngày tuần tháng cô hồn, bạn không nên phơi quần áo qua đêm vì ma quỷ sẽ mượn rồi để lại quỷ.

Thời điểm bạn ngủ, bạn tránh để mũi dép hướng về giường. Đơn giản, ma quỷ sẽ đoán được người sống đang nằm trên giường nên lên ngủ cùng bạn.

Tuyệt đối không ăn vụng những đồ cúng dành cho ma quỷ. Trước khi dâng, bạn hãy rửa sạch sẽ vật cúng thể hiện thành kính. Ngoài ra, bạn chưa cúng thì không đọc bài cúng cô hồn tháng 7 sẽ rước họa vào thân.

Bạn không chụp ảnh vào ban đêm bởi ma quỷ lảng vảng xung quanh vô tình vào camera là điều không tốt.

Thời gian này tránh thức khuya bởi dễ nhiễm quỷ khí. Đi ngoài đường tránh nhặt tiền rơi bởi có thể là tiền cúng gây tai họa.