Top 12 # Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Cúng Xóm Đầu Năm / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Herodota.com

Văn Hoá Cúng Xóm Đầu Năm / 2023

Xuất bản: Thứ sáu, 07 Tháng 2 2014 09:21

Lượt xem: 9656

Hằng năm cứ sau Tết Nguyên đán, từ mùng 06 đến 12 tháng giêng Âm lịch là nhiều nơi tổ chức cúng xóm. Không biết tục lệ này có từ bao giờ nhưng đây là một nét văn hoá đặc trưng tốt đẹp không chỉ ở làng quê mà còn ở một số nơi thành thị. Có mặt tại buổi lễ cúng xóm của tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh vào sáng ngày 6/02/2014 nhằm mùng 7 tết âm lịch, chúng tôi đã cảm nhận 01 phần thú vị từ nét văn hoá này.

Tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh có hơn 60 hộ dân, chủ yếu là nông. Cứ thành thông lệ, vào ngày mùng 7 tháng Giêng hằng năm, nơi đây tiến hành cúng xóm đầu năm. Địa điểm để tập trung cúng xóm là tiền sảnh nhà văn hoá thôn, đây cũng là đầu cổng đi vào trong xóm. Từ sáng sớm, người dân địa phương đã che rạp, lập đàn để cúng.

Nghi thức lễ và bàn thờ cúng xóm

Đúng 10h, buổi lễ cúng xóm chính thức bắt đầu. Những người tham gia lễ tế mặc áo mão, khăn đóng, áo dài. Có tiếng trống, tiếng chiêng nổi lên, sau đó là bài khấn văn tế thần, văn tế âm linh. Trên bàn thờ tại buổi lễ cúng xóm ở tổ 3, thôn Tú Bình, xã Tam Vinh bày biện đầy đủ hoa quả, con gà và một đầu heo v.v…

Ngoài ý nghĩa tâm linh, tục cúng xóm còn mang ý nghĩa thắt chặt tình đoàn kết giữa các gia đình sinh sống trong xóm. Đây là dịp tốt nhất để mọi người trong xóm gặp gỡ, cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất khi khởi đầu một năm mới mà những ngày thường đôi khi ít được gặp nhau bởi bận bịu công việc. Họ cùng chúc cho nhau năm mới với những lời tốt đẹp nhất. Và đây cũng có thể gọi là Tết chung của người dân trong xóm.

Kim Thạch – Hải Châu

Thêm ý kiến

Văn Khấn Lễ Cúng Tạ Thần Linh Và Chúng Sanh (Cúng Xóm Cuối Năm / Đầu Năm) / 2023

Văn Khấn Lễ Cúng Tạ Thần Linh và Chúng Sanh (Cúng Xóm Cuối Năm / Đầu Năm)

LỄ CÚNG TẠ THẦN LINH VÀ CHÚNG SANH (LỄ TẠ TẤT NIÊN – CUỐI NĂM VÀ CẦU AN – CẦU SIÊU ĐẦU NĂM CỦA LÀNG XÓM)

VĂN KHẤN CÚNG XÓM CUỐI NĂM:

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát! Nam mô Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma! Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật! Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát! Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát! Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương! Các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp!

Con xin kính lạy các Chư Vị Thần Linh: – Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương. – Ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần. – Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa Phúc Đức Tôn Thần. – Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần – Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ Long Mạch Tôn Thần, cùng Liệt Vị Tôn Thần cai quản ở trong Xứ này; và các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên Bổn Xứ.

Con xin kính lạy các Chư vị, các Chư Hương Linh, Vong Linh, Vong Nhơn Cửu Huyền Thất Tổ Nội – Ngoại, và các Oan Gia Trai Chủ, các nghiệp chướng, chướng duyên nhiều đời nhiều kiếp của các thành viên đang hiện diện và/cũng như các thành viên tham gia dâng – góp Lễ cúng cho buổi Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm của Xóm ………………………………………………………….. chúng con!

Hôm nay, ngày 25 tháng Chạp (12), năm Ất Mùi; (tức ngày Ất Mão, tháng Kỷ Sửu năm Ất Mùi) (nhằm ngày 03 tháng 02 năm 2016);

Tại: Khối phố (đường phố) ………………………………………… xứ …………. (TP,HCM, Việt Nam).

Chúng con, gồm: Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

Và: …………………………………………………………………. Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

Con, tên là: …………………………….. ; sanh ngày: ……………..; Tại: ………………………………………………………………….; Hiện ở tại: ……………………….. …………………………………;

……………………………

Hợp cùng toàn thể gia đình các thành viên đang hiện diện ở Pháp Cúng, các hộ gia đình đang cư trú tại địa phương và bà con tiểu thương khu vực chợ Hòa Hương, tham gia góp – dâng Lễ Cúng cho buổi Nghi Pháp Lễ Tạ Quan Thần Linh – Thánh Linh nhân mùa Tất Niên cuối năm của Xóm ………………………………………………………… chúng con.

Chúng con lòng thành, dâng lên lễ vật hiến cúng nhằm kính cáo: Năm cũ sắp qua, năm mới cận kề, mùa xuân ngày tết đang về nơi nơi. Hòa trong không khí rộn ràng đón xuân, mừng Tết Bính Thân, bà con trong thôn xóm của chúng con sửa sang, quét dọn, thiết lập ban thờ, đàn tràng; thức cúng tợ dâng, bày biện hương hoa trà quả, và chúng con lại sửa biện mâm cơm, nhằm kính cáo cùng Chư Phật – Thánh, Thần Linh và các Hương Linh: Trong suốt một năm qua, nhờ ơn gia hộ của các Ngài, bà con trong thôn xóm của chúng con được hạnh phúc, bình an, thuận hòa và tài lộc.

Nay năm cũ sắp qua, trước thềm năm mới, chúng con xin kính lễ tạ, bày tỏ sự tôn kính, tri ân, nguyện cầu các Ngài tiếp tục ban phước gia ân cho năm mới sắp đến, cho chúng con vạn sự như ý, hạnh phúc bình an, phúc lộc thọ trường, khang ninh thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, thành tâm lễ bái! Kính mong các Ngài chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật!

Đây là việc chung của cộng đồng nhưng vì không chọn được tuổi cát tường để xin đứng tên Pháp Lễ ; vì lẽ đó, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép Lễ Tạ.

VĂN KHẤN CÚNG XÓM ĐẦU NĂM (CẦU AN – CẦU SIÊU):

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Nam mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát! Nam mô Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma! Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật! Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát! Nam mô Đạo Tràng Hội Thượng Phật Bồ Tát!

các Thánh Tăng, các A La Hán, các Hộ Pháp gia hộ, độ trì, ban phước gia trì thần lực cho cuộc đất này, cho Bổn Xứ này, cho gia đình các thành viên trong thôn xóm, trong cộng đồng của chúng con và cho các Chư vị đang hiện diện, cư trú khu vực, trong bổn xứ này!;

* Góp ý: Theo ý chủ quan của Thiên Phú thì Tín Chủ nên hành trì thêm Nghi Quỹ sau để được Cát Tường bội phần. – Tam Muội Da Giới, Khai yết hầu: Án, bộ bộ đế, rị già đa, rị đát đa, nga đa da. (3 lần) Án, tam muội da tát đỏa phạm. (3 lần)

– Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha nga đá, phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 lần)

– Cam lộ thủy chân ngôn: Nam mô tô rô ba da, đát tha nga đa da, đát điệt tha: án, tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha. (3 lần) (hoặc đọc: NAMAḤ SURŪPAYA TATHĀGATĀYA_ TADYATHĀ: OṂ SDURU SRURU PRASURU PRASURU SVĀHĀ).

– Nhất tự thủy luân chân ngôn: Án, noan noan noan noan noan. (3 lần)

– Nhũ hải chân ngôn: Nam mô tam mãn đa mẫu đà nẫm, án noan. (3 Lần)

– Phổ cúng dường chân ngôn: Án nga nga nẳng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần) Nam mô Phổ Cúng Dường Bồ tát ma ha tát. (3 lần)

Kính Chúc Quý Khách Một Năm Mới Thắng Lợi!

Lệch Lạc Cúng Xóm Cuối Năm / 2023

Rất nhiều năm nay, Đà Nẵng phổ biến việc đặt bàn thờ, lễ vật cúng tạ chư thần thổ địa, thành hoàng khai khẩn, cầu tài lộc, bình an cho năm mới tại ngã ba và ở giữa các tuyến đường giao thông công cộng. Để có bàn thờ tươm tất và tiệc vui cuối năm, nhiều ngày trước, tổ trưởng dân phố (TTDP) và trưởng thôn đến từng hộ gia đình vận động, quyên góp. Tiền quyên góp được dùng vào các việc như làm cổng chào chúc mừng năm mới, treo kết đèn xanh đỏ nhấp nháy trong khu dân cư, mua hương hoa lễ vật, thuê dàn nhạc kèm loa thùng công suất lớn. “Vô loa thùng bất thành cúng xóm”, đây là một thực tế luôn diễn ra ở Đà Nẵng vào dịp năm hết tết đến. TDP này thuê được loa thùng to thì TDP cận kề cũng phải cố cho bằng được dàn loa thùng to hơn. Tiệc cúng xóm biến thành “bữa tiệc” kinh hoàng của âm thanh. 

Theo số liệu mới nhất của Sở Nội Vụ Đà Nẵng: Sau khi sắp xếp tinh giản theo Nghị quyết số 108/NQ-HĐND, Đà Nẵng giảm được 2.965 TDP, chỉ còn 2.784 TDP (gồm 12 TDP dưới 50 hộ, 2.603 TDP có từ 50 đến 90 hộ, 169 TDP trên 90 hộ). Như vậy từ nay đến ngày cận Tết Nguyên đán, sẽ có gần 3.000 lễ cúng xóm cùng đi kèm với “đại tiệc âm thanh” kinh hoàng diễn ra ở các quận huyện nội thành. Không chỉ TDP cúng xóm mà gần 200 khu chung cư, nhà ở xã hội trên địa bàn Đà Nẵng cũng quyên góp cúng xóm và thuê dàn âm thanh công suất lớn về góp vui. Rất khó ngăn nạn loa thùng tra tấn khu dân cư vào dịp cuối năm một khi nó bị biến tướng trở thành trào lưu; nhiều người chỉ còn biết vin vào các lý do khác nhau để từ chối tham dự bữa cơm cuối năm trong tình làng nghĩa xóm bởi có ngồi lại cũng chỉ biết…nhìn mồm nhau mà gật gật trong tiếng loa mở to hết cỡ!

Để ngăn chặn vấn nạn ô nhiễm môi trường âm thanh, trong năm 2019, Cảnh sát môi trường (CSMT), Công an TP Đà Nẵng thực hiện các đợt kiểm tra chuyên đề, đo tiếng ồn âm thanh. Theo báo cáo của Phòng CSMT Đà Nẵng tại Hội nghị sơ kết cao điểm ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tiếng ồn trên địa bàn Đà Nẵng, tổ chức vào ngày 26/12 vừa qua: Từ giữa năm 2019 đến nay, CSMT ghi nhận, lên danh sách 813 tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm quy định môi trường âm thanh. CSMT cũng nhắc nhở 816 trường hợp, phạt hành chính 40 trường hợp vi phạm các quy định về tiếng ồn (theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP) và vi phạm các quy định về sự yên tĩnh chung (theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP). Kiểm tra, đo tiếng ồn của CSMT Đà Nẵng thu được kết quả bước đầu là giảm bớt âm lượng quá cỡ từ nhà hàng, quán nhậu, quán karaoke, loa kẹo kéo trên các tuyến phố chứ chưa thể ngăn chặn được vấn nạn ô nhiễm âm thanh tại TDP, thôn, xóm thuộc 7 quận, huyện của TP này.

Có vị cao niên ưu tư nói mộc mạc rằng: Người Quảng Nam, người Đà Nẵng gọi chuyện hát hò vô tổ chức ni là “sướng sảng” (tạm gọi là…sướng vô ý thức). Một vị nguyên là cán bộ lãnh đạo của tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng những năm sau chiến tranh, đồng thời cũng là nhà nghiên cứu văn hóa – lịch sử đã không giấu nổi sự chua chát khi nhìn nhận vào thực tế phi văn hóa trong các điệp khúc thúc ép nhau uống rượu “một hai ba…zdô!!!” rồi đến chuyện hát, chuyện gào karaoke không chỉ trong lễ cúng xóm cuối năm mà cả 365 ngày tại nhiều khu dân cư. Theo vị lãnh đạo này thì nhiều năm qua, Đà Nẵng mải mê phát triển hạ tầng đô thị nên vô tình lướt qua những cái gì thuộc về gốc rễ, nền tảng tinh thần của cộng đồng dân cư lao động nông nghiệp, ngư nghiệp. Quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh, khiến hàng vạn hộ nông dân, ngư dân bỗng chốc trở thành hộ gia đình thị dân, thụ hưởng văn minh đô thị trong khi chưa có giai đoạn chuyển tiếp, chuẩn bị hành trang để đón nhận nó nên không có gì là khó hiểu khi sinh ra lệ “cúng xóm” hoàn toàn xa lạ với truyền thống văn hóa, đạo lý của làng quê, thành thị Việt Nam.

Khoảng 5 năm trước, tại cuộc họp báo thường kỳ, tôi đã nêu câu hỏi với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về vấn nạn ô nhiễm môi trường âm thanh do karaoke, loa thùng tại khu dân cư và tiếng hò hét “một hai ba zdô!” trong các quán nhậu – đặc biệt là vào mỗi dịp cuối năm nhưng chỉ nhận được câu trả lời đầy thiện ý là mong mọi người cùng đưa ra sáng kiến. Những tháng cuối năm 2019, vấn nạn ô nhiễm môi trường âm thanh do loa thùng tại TDP, khu dân cư của Đà Nẵng càng trở nên bức xúc hơn qua các phản ánh của người dân trên mạng xã hội.

Chia sẻ với tôi, một lão thành từng qua các cương vị lãnh đạo của Đà Nẵng cho rằng, Tổ trưởng dân phố, Trưởng ban Công tác Mặt trận là những người có tiếng nói quyết định để lệ cúng xóm cuối năm dần dà trở thành nét đẹp của khu vực dân cư. Mọi người cùng góp mặt bên nhau, ấm đậm tình nghĩa xóm giềng trong bữa cơm cúng xóm cuối năm là việc nên làm nhưng sự “cúng” của các tổ dân phố ở TP Đà Nẵng không dừng lại ở đó mà đã bị biến thành những bữa tiệc khủng bố kinh hoàng bằng âm thanh.

Văn Khấn Cúng Khai Trương Đầu Năm / 2023

Theo quan niệm dân gian, lễ mở hàng đầu năm luôn là vô cùng quan trọng với bất kỳ công ty, hộ kinh doanh nào. Mọi người quan niệm rằng nếu có một ngày mở hàng đầu năm may mắn, mọi chuyện buôn bán trong năm sẽ xuôi chèo mát mái.

Lễ vật trong lễ khai trương cửa hàng gồm:

Lễ ngọt: Hương, hoa quả phẩm oản, vàng mã, trầu cau, bánh kẹo…

Lễ mặn: mâm lễ mặn: xôi, gà, cơm, canh… thể hiện tấm lòng thành của tín chủ đến các vị Thổ Công, Thổ Địa. Tùy vào mỗi người mà có những mâm cỗ cúng khác nhau.

Lễ cũng mở hàng đầu năm có thể bao gồm những lễ vật dưới đây (tham khảo):

– Một con gà (nếu có), hoặc một khoanh giò hay 2 lạng thịt nạc vai luộc

– Một đĩa xôi hoặc bánh chưng

– Một bộ quần áo quan thần linh, mũ, hia tất cả màu đỏ, kiếm trắng

– Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần

– Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương

– Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định Phúc Táo Quân chư vị tôn thần.

– Các Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.

Hôm nay là ngày….. tháng……. năm……

Tín chủ con là……… Sinh niên………

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, các thứ cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con có xây cất (hoặc “thuê được”) 1 ngôi hàng ở tại xứ này là….. (ghi địa chỉ nơi đó) [nếu là cơ quan công xưởng thì khấn là: “Tín chủ con là Giám Đốc hay Thủ Trưởng, cùng toàn thể nhân viên công ty”] nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, mại mãi tài vật giúp cho sinh hoạt.

Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật, cáo yết Tôn Thần, dâng cúng Bách Linh, cúi mong soi xét. Chúng con kính mời Quan Đương niên , Quan Đương Cảnh, Quan Thần linh Thổ Địa, Định Phúc Táo Quân, cùng các Ngài Địa Chúa Long Mạch, và tất cả Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.

Cúi xin: Thương xót tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thánh thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, nhân sự bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương, tám tiết có điềm lành tiếp ứng, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này, xin hãy tới đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ vận đáo hanh xương, tài lộc như gió mây tập hội.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Ông cha có câu “Cúng giỗ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng”, đây là một nghi lễ quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt.

Thời gian cúng rằm tháng Giêng tốt nhất là vào giờ Ngọ, tức từ 11h đến 13h, vì đây là thời khắc Thần Phật giáng thế. Còn nếu không sắp xếp được thời gian cũng như công việc để cúng vào ngày giờ nêu trên thì có thể cúng trước từ sáng ngày 18/2 Dương lịch (tức 14/1 âm lịch) đến trước 19h ngày 19/2 Dương lịch.

Việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng không cần quá cầu kì, nhưng thế hiện được lòng thành, cầu cho gia trạch bình an khỏe mạnh, hướng tới những điều tốt đẹp. Ngoài ra, với gia đình thờ Phật mà không có điều kiện tới chùa làm lễ hoặc muốn tổ chức cúng tại gia thì còn chuẩn bị thêm một mâm cỗ chay. Mâm cỗ mặn cúng gia tiên ngày Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị gì? Mâm cỗ cũng không thể thiếu bánh chưng. Món bánh truyền thống gắn liền với truyền thuyết về tấm lòng hiếu thảo, quý trọng lao động và như lời chúc cho năm mới vuông vắn, đủ đầ…

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng nên cúng những gì? Vào ngày mùng 10 tháng Giêng, nhiều gia đình, cửa hàng, công ty… chuẩn bị lễ vật để cúng vía Thần Tài, cầu xin một năm mới an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài phát lộc, nhiều may mắn. Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình, mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài. Cúng Thần Tài rất phổ biến trong giới kinh doanh, họ cúng Thần Tài quanh năm. Tuy nhiên ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng được dân gian xem là ngày vía Thần Tài. Ngày thường cúng hoa quả, đồ chay còn ngày vía này người ta cúng mặn với cỗ tam sên gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc.Ngoài ra, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc #cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm. Lau dọn bàn thờ Thần Tài Bàn thờ Thần Tài đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính. Bàn thờ là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, …