Top 10 # Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Dỗ Anh Trai Mới Nhất 4/2023 # Top Like | Herodota.com

23 Cách Dỗ Bé Trai Khóc Nhè

Tiếng khóc của con đôi khi trở thành nỗi ám ảnh của cha mẹ. Vì thế mỗi lần bé khóc bạn luôn tìm cách giúp bé nín khóc nhanh nhất có thể.

Hãy di chuyển

Đối với em bé, chín tháng trong bụng mẹ thực sự giống như sống trong một ngôi nhà di động. Ngay cả khi bạn ngủ, cơ thể bạn cũng đang chuyển động.

Vì vậy khi bé bước ra thế giới bên ngoài và nằm yên trong nôi sẽ rất khó chịu. Di chuyển nôi một chút có thể khiến bé thoải mái hơn.

Đu đưa bé

Đặt bé trong vòng tay bạn, đứng hai chân cách xa hông một chút và xoay qua lại ở hông. Chuyển động của bạn có thể mạnh hoặc nhẹ chỉ cần đảm bảo bạn đang ôm bé an toàn. Khi bạn thấy mệt mỏi, có thể dùng ghế bập bênh.

Cho bé chơi xích đu

Xích đu cho bé mang đến cho bé chuyển động nhịp nhàng giúp bé bình tĩnh lại. Chỉ cần chắc chắn rằng xích đu được thiết kế cho em bé. Vì xích đu lớn sẽ khiến bé bị ngã.

Sử dụng các rung động để làm dịu bé

Chuyển động rung của máy giặt hoặc máy sấy đã giúp được nhiều trường hợp bé khóc nhè. Bạn có thể đặt em bé vào ghế trẻ sơ sinh. Sau đó đặt ghế lên trên thiết bị và giữ chặt để ghế giữ đúng vị trí.

Lái xe

Chuyển động của một chiếc xe hơi hoặc xe đẩy khiến nhiều em bé đang khóc phải ngủ. Vậy nên cách dỗ bé trai khóc nhè hiệu quả có thể để bé lên xe. Ba hoặc mẹ lái xe một đoạn, bé sẽ ngưng khóc và chìm vào giấc ngủ.

Nhờ bố giúp đỡ

Có thể nói bố là vua xoa dịu những trận khóc nhè của con. Do thân hình to lớn hoặc vòng tay ấm áp mà bé sẽ nín khóc. Vậy nên khi các mẹ mệt mỏi hãy nhờ bố giúp đỡ để bản thân được nghỉ ngơi.

Làm cho bé thoải mái

9 tháng làm tổ trong tử cung của mẹ, bé đã quen với môi trường trong đấy. Tử cung là nơi an toàn, ấm áp và dễ chịu. Khi ra ngoài, xa lạ với môi trường khiến bé khó chịu, dễ khóc nhè. Làm cho bé thoải mái giúp ngăn được những cơn khóc nhè của bé.

Quấn bé trong chăn

Bọc bé một cách thoải mái trong một chiếc chăn mỏng, nhẹ. Hai tay bé ôm ngang ngực sẽ có tác dụng làm dịu tuyệt vời. Em bé được quấn tã thường ngủ lâu và ngon hơn.

Chăm sóc kiểu chuột túi

Cách chăm sóc này đặc biệt tốt cho bé nhỏ. Cởi quần cho bé, sau đó bạn nằm xuống, đặt cô ấy lên làn da trần trụi của bạn.

Đắp lên người của bạn và bé một chiếc chăn ấm áp. Hơi ấm của bạn truyền sang bé, giúp bé dễ chịu. Cảm giác như những ngày được sống trong tử cung của mẹ.

Địu bé trên người

Địu bé trên người khiến bé ấm áp, dễ chịu. Đặc biệt bạn có thể cho bé bú bất kì nơi nào. Bé sẽ không còn khóc nhè nữa.

Mang đến tiếng ồn

Bụng mẹ không phải là nơi hoàn toàn im lặng. Bé nghe tiếng tim đập, tiếng dạ dày, tiếng dòng máu lưu thông…Vậy nên với bé, im lặng không phải là tốt nhất.

Bật quạt

Tiếng quạt gió sẽ làm dịu một đứa trẻ đang khóc. Nếu không tin bạn có thể thử ngay.

Tiếng máy hút bụi

Đối với một số bé, tiếng ồn của máy hút bụi làm bé thoải mái.

Tạo ra âm thanh “shush”

Shush là âm thanh bé luôn được nghe trong bụng. Tạo ra âm thanh này bé sẽ thấy quen thuộc và dừng khóc.

Hãy thử với tiếng ồn trắng

Tiếng sóng biển, tiếng mưa, thác nước chảy…đây là những âm thanh giúp làm dịu bé.

Xem xét các vấn đề sức khỏe của bé

Có thể bé khó chịu từ dạ dày . Một số người nghĩ khi trẻ sơ sinh mỉm cười không khí sẽ vào dạ dày gây đau. Nếu bạn nghi ngờ bé của bạn khóc vì đau khí hãy:

Đặt bé xuống qua đầu gối của bạn và nhẹ nhàng xoa lưng bé;

Đạp chân trong khi bé nằm ngửa;

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về tình trạng của bé.

Đau bụng

1/5 trẻ sơ sinh hay bị đau bụng. Nghĩa là bé khóc vì đau không phải là khóc nhè. Hãy thử để bé mặt úp vào cẳng tay của bạn, đặt bé sát vào cơ thể bạn. Và di chuyển bé qua lại.

Vấn đề về chế độ ăn uống của bạn

Nếu bạn đang cho con bú thì hãy chú ý bữa ăn của mình. Thử loại bỏ sữa, cà phê, hành tây… và các thực phẩm có thể kích ứng khỏi bữa ăn của bạn.

Nỗ lực làm dịu cơn khóc của bé

Nếu đến đây bé vẫn chưa hết khóc, bạn hãy cố gắng giúp bé hết khóc bằng cách sau:

Một núm vú giả

Núm vú giả khiến bé thoải mái hơn khi ngậm. Thế nhưng bạn đừng nên lạm dụng vì sẽ ảnh hưởng đến hàm của bé.

Đưa bé ra ngoài

Thay đổi môi trường, không khí có thể giúp bé hết khóc.

Massage cho bé

Một số bé thoải mái hơn khi được massage.

Làm mờ đèn, tắt TV

Qúa nhiều ánh sáng khiến bé khó chịu, thử loại bỏ xem thế nào.

Kiểm tra nhiệt độ trong nhà

Qúa nóng hoặc quá lạnh khiến bé khó chịu.

Kiểm tra quần áo của bé

Quần áo quá chật khiến bé khóc vì khó chịu.

Đeo nút bịt tai

Nếu bé khóc mà bạn không thể dỗ thì nên đeo nút bịt tai. Điều này giúp bạn dễ chịu hơn.

Văn Khấn Ngày Giỗ Anh Trai Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất【Xem 137,610】

Rate this post

Đang xem: Văn khấn ngày giỗ anh trai

【#1】Mùng 3 Tháng 3 Ngày Giỗ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Mộ phần Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh tại thôn Vân Cát huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định.

Từ trung tâm Hà Nội, du khách lái xe hướng qua ra đường CT 01/ CT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đến đoạn giao giữa CT Hà Nội – Ninh Bình và CT Pháp Vân – Cầu Giẽ, lái xe qua vòng xuyến sang QL 21B vào Đại lộ Thiên Trường. Tại vòng xuyến Big C Nam Định, dẽ phải vào QL10/QL38B qua cầu Lộc An tới Đại Lộ Lê Đức Thọ qua cầu Nam Định dẽ phải vào ĐT490/ ĐT 490C, dẽ trái vào ĐT487 đến ngã rẽ phải thứ 5 dẽ vào và đi thẳng đến ngã dẽ thứ 4 bên trái dẽ vào đi thẳng theo đường làng Phú Hào là tới đền Phủ Giày.

Đền Phủ Giày thờ ai?

Đền là một quần thể gồm nhiều ngôi đền nhỏ ghép lại. Đặc biệt phải nói đến kiến trúc quan trọng nhất là đền thờ bà chúa Liễu Hạnh (phủ chính), ngay sát chợ Viềng. Các kiến trúc còn lại là Tiên Hương, Vân Các, Công Đồng từ, đền thờ Lý Nam Đế, chùa Linh Sơn, lăng bà chúa Liễu Hạnh. Phủ Tiên Hương được coi là đền chính của Mẫu Liễu Hạnh và thờ bên chồng của Mẫu, còn phủ Vân Cát và Phủ Tổ là nơi thờ Mẫu và bên ngoại (bên bố mẹ đẻ) của Mẫu.

Lịch sử đền Phủ Giày

Đền Phủ Dầy có truyền thuyết kể lại rằng xưa kia vì nhớ thương chồng con trước khi về trời mà bà chúa Liễu Hạnh đã để lại chiếc giày ở trần gian. Cũng có truyền thuyết kể lại rằng vua đi qua vùng này và nghỉ đêm ở quán hàng của bà chúa Liễu Hạnh, sau đó được tặng một đôi giầy nên đã lập nơi thờ tự và gọi đó là Phủ Dầy. Khi gọi Phủ Dầy còn vì chính nơi này có món bánh dày – giò nổi tiếng, lại có người cho rằng: Kẻ Dày xuất phát từ nơi có gò đất nổi lên hình bánh dầy trước cửa phủ.

Phủ Dầy bắt nguồn từ tên một làng cổ là “Kẻ giầy”. Theo “Sự tích công chúa Liễu Hạnh” của Trọng Nội, Xuất bản năm 1959 thì: đời Vua Anh Tông (1557) làng kẻ Giầy đổi thành xã An Thái gồm: Vân Cát, Vân Cầu, Vân La (Vân Đình) và Vân Miếu. Đến đời Gia Long, Vân Cát chia thành 2 xã là Vân Cát và Kim Thái. Sang đời Tự đức (1860) xã An Thái đổi thành 2 thôn Vân Cát và Tiên Hương xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Tỉnh Nam định.

Vân Cát là nơi sinh ra, Tiên Hương là quê chồng và là nơi chôn cất Mẫu Liễu Hạnh khi Bà qua đời sau lần giáng trần thứ nhất. Phủ Dầy chính là “cái nôi” sinh ra Thánh Mẫu Liễu Hạnh và là tên gọi chung cho một quần thể các di tích của tín ngưỡng thờ Mẫu Liễu Hạnh ở huyện Vụ Bản Nam định. Tên di tích được gọi theo địa danh ở địa phương.

Kiến trúc đền Phủ Giày

Đền Phủ Giày gồm 3 quần thể chính:

Phủ Tiên Hương thuộc thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định; nằm cạnh đường giao thông liên xã. Đây là phủ chính trong quần thể di tích Phủ Dầy. Phủ được xây dựng từ thời Lê – Cảnh Trị (1663 – 1671), trải qua bao thăng trầm lịch sử, phủ vẫn giữ được nét cổ kính thời xưa.

Năm 1996 Phủ Tiên Hương đã được sửa chữa lớn để thờ phụ thân của Mẫu Liễu Hạnh và thờ cả đức Thánh Trần. Phủ Tiên Hương còn lưu giữ được một số sắc phong, sớm nhất là đời Lê Chính Hòa, rồi đến Lê Vĩnh Thịnh, Lê Vĩnh Khánh đầu thế kỷ XVIII.Thánh Mẫu được tôn là “Mạ vàng công chúa”, “Mẫu nghi thiên hạ”.

Cảnh quan của phủ rất rộng rãi và thoáng đãng. Mới bước vào, du khách sẽ thấy một giếng nước tròn bên trong là ụ đất để cắm cờ khi diễn ra lễ hội. Cán cờ bằng gậy gỗ, trên đầu buộc túm lá hoặc quạ đen làm thiên sứ của trời. Lá cờ thần được treo trên đỉnh. Tiếp đến là sân lớn diễn ra các trò chơi hay là nơi những sập bán hàng được bày bán trong mùa lễ hội. au sân lớn là ba phương đình với phương du ở giữa và hai bên phương đình làm nơi gác chuông, gác trống. Tiếp nối 3 phương đình là hồ bán nguyệt, xuống hồ bán nguyệt có hai cầu được lát bằng đá, đối xứng qua hồ, bên phải là nhà bia và lầu Cậu, bên trái là nhà bia và lầu Cô.

Kiến trúc các dãy nhà tại Phủ được nối liền nhau tạo thành thể thống nhất. Mỗi nhà sẽ có phòng riêng gọi là cung, có tất cả 4 cung: Cung đệ tứ thờ Tứ phủ công đồng hay còn gọi là ban Công Đồng. Đối xứng với cung Đệ Tứ bên trái là Ban Quan lớn Thủ phủ và bên phải là Ban Chầu Thủ phủ; cung đệ tam thờ Đức Vua cha Ngọc Hoàng và Hội Đồng các quan hay Ngũ vị vương quan; Cung đệ nhị thờ Tứ Vị Chầu bà và ba bộ long ngai; Cung Đệ nhất là cung thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. Cung này ở trong cùng. Tuy nhiên, đa phần nơi thờ Mẫu Tứ phủ có nội cung (cung cấm).

Cung cấm có khám kính đặt tượng đồng Mẫu Liễu Hạnh cùng với hai Mẫu Quang cung Quế Anh phu nhân và Quỳnh cung Duy Tiên phu nhân đều được phong thần và sắc phong. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể vào đó được mà phải có sự cho phép của ban quản lý khu di tích mới được đặt chân vào đó.

Bên cạnh các dãy nhà thờ có 1 dãy nhà nữai là Ban Trần Triều. Trong dãy nhà này có đặt ban thờ Ban Trần Triều và Ban Đức Vương Phụ, Vương Mẫu. Đằng sau nơi thờ chính là Động Sơn Trang, nơi này thờ bà Chúa Đệ Nhị Thượng ngàn Hai Chầu và mười hai cô Sơn Trang.

Phủ nằm phía bắc thôn Vân Cát xã Kim Thái, cách phủ Tiên Hương chừng 1 km. Phủ nằm giữa đền làng Vân Cát và chùa Long Vân nơi thờ Phật, vì thế tạo nên một quần thể thờ Phật – Mẫu – Thần.

Văn bia “Thánh Mẫu cố trạch linh từ bi ký” được đặt ở Ngũ Vân Lâu trước phủ do Tổng tài quốc sư quán đời Nguyễn là Cao Xuân Dục soạn năm Thành Thái Tân Sửu (1901) viết về quá trình xây dựng phủ Vân Cát: ” .. .là một lầu cổ miếu, chọn đất dựng nền từ thời Lê Cảnh Trị (1633- 1671), làm đơn giản mà đẹp, Khoảng đời Cảnh Thịnh (1794- 1800) hội nguyên Trần Gia Du, thiếu tả giám Trần Công Bản đã mở rộng ra. đến năm Kỷ Mão (1879) đời Tự đức, quan huyện Lê Kỳ đã sửa lợp lại, đến năm Thành Thái thứ 12(1900) thì hoàn thành “.

Từ cổng bước vào, du khách sẽ gặp Ngũ Vân Lâu, gác chuông với 5 cổng lớn xây dựng từ năm Tự Đức. Phía trong là hồ bán nguyệt xây bằng đá. Giữa hồ bán nguyệt có phương du nằm ở giữa và có hai cầu đá dẫn ra ngoài. Phương du gồm có ba gian làm bằng gỗ lim, mái có góc uốn cong, xung quanh lan can được ghép bằng những tường hoa bằng đá với những mảng phù điêu trạm khắc một số loài hoa và những con voi. Phương du có bốn mặt thoáng, là nơi khách đứng xem kéo chữ vào ngày hội.

Bên trong phủ có 4 cung thờ: kết câu hai cung đệ nhất và đệ nhị đều có 3 gian, và cả 2 đều được xây từ năm Tự Đức (1879). Cả hai cung đều bị giặc Pháp phá hủy mãi về sau mới được tôn tạo lại.

Cung đệ nhất là chính cung khép kín thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, tượng bằng đồng gồm có Mẫu Thượng Thiên ngồi giữa, Mẫu Thượng Ngàn bên trái, Mẫu Thoải bên phải.

Cung đệ nhị thờ Tứ vị chầu Bà và Tam tòa quan lớn, đặc biệt có hai khám hai bên thờ Ông Hoàng Mười (bên phải) và Ông Hoàng Ba (bên trái).

Trong Phủ còn dấu tích nhiều câu đối, đại tự, hoành phi có giá trị. Ngoài ra, nét độc đáo còn nằm ở văn bia cùng ngũ vân lâu ngay tại mặt chính của đền, các công trình bố trí chặt chẽ tạo thành thể thống nhất, giữ lại nét giá trị từ ngàn đời.

Lăng mộ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Lăng mộ Thánh Liễu Hạnh nằm ở thôn Tiên Hương trên cồn cá chép. Ngôi mộ trước kia là bãi đất với lùm cây xanh lá, sau đó được xây thành khu nhỏ gồm gạch lát đá. Sau đó, vua Bảo Đại cầu tự được con và được thánh Mẫu báo mộng cho, năm 1938, vua Bảo Đại biết ơn mẫu và cho trùng hưng lại lăng mộ với chất liệu bằng đá xanh và 60 búp sen hồng quy mô như hiện nay.

Hướng chính của lăng là hướng Tây quay về phía núi Tiên Hương. Từ ngoài vào bước theo bậc tam cấp lên đến mộ phải qua 5 lớp tường toàn bằng đá được chạm khắc, mỗi lớp tường vuông đều có cửa, cửa được bổ trụ bằng đá vuông với ba mặt đều khắc câu đối và phía trên đặt các nụ sen bằng đá hồng nhạt tới 60 nụ sen đá.

Xung quanh lăng mộ là hàng cây 4 mùa xanh mát, 4 cột trụ chính đặt 4 góc khiến lăng mộ càng thêm long trọng và trang nghiêm. Ngôi mộ được đặt ngay chính trung tâm và ở chỗ cao nhất của cả khu lăng. Tại bốn cửa ở bậc cuối cùng đều có một bức bình phong bằng đá án ngữ. Phía sau cửa chính, nằm về hai phía góc đối diện với cửa ra vào là hai nhà bia với bốn cột vươn lên.

Bên cạnh khu lăng mộ còn có một gian nhà thờ tự với kết cấu sau: Ban thờ Mẫu nằm chính giữa, từ ngoài bước vào thì bên phải ngay cạnh ban thờ Mẫu là ban thờ Bà Cai Bản mệnh, tiếp là ban thờ đức Thánh Trần. Bên trái của Ban thờ Mẫu là ban thờ quan lớn đệ nhất và ban thờ Nhị Vị Cô Nương.

Hàng năm vào mùa lễ hội, đền đón hàng ngàn khách du lịch về trẩy hội. Hòa chung không khí tấp nập của mùa lễ hội, dân làng và du khách càng thấy hứng khởi đón chào một năm mới đầy thắng lợi./

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trong tín ngưỡng của người Việt và của một số dân tộc thiểu số khác ở trên lãnh thổ Việt Nam, việc tôn thờ nữ thần, thờ mẫu thần, thờ mẫu tam phủ tứ phủ là hiện tượng khá phổ biến và có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu xa. Tuy tất cả đều là sự tôn sùng thần linh nữ tính, nhưng giữa thờ nữ thần, mẫu thần, mẫu tam phủ tứ phủ không hoàn toàn đồng nhất.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam là một tín ngưỡng bản địa cùng với những ảnh hưởng ngoại lai từ đạo giáo, tín ngưỡng lấy việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các quyền năng sinh sôi, bảo trữ và che chở cho con người. Tín ngưỡng mà ở đó đã được giới tính hoá mang khuôn hình của người Mẹ, là nơi mà ở đó người phụ nữ Việt Nam đã gửi gắm những ước vọng giải thoát của mình khỏi những thành kiến, ràng buộc của xã hội Nho giáo phong kiến. Vào hồi 17h15 giờ địa phương (21h15 giờ Việt Nam) ngày 1/12/2016, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại thành phố Addis Ababa, Cộng hòa dân chủ Liên bang Ethiopia, di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./

Các dạng thức thờ Mẫu Thờ Mẫu ở Bắc bộ

Bắt nguồn từ tục thờ Nữ thần có nguồn gốc xa xưa từ thời tiền sử, tới thời phong kiến một số Nữ thần đã được cung đình hoá và lịch sử hoá để thành các Mẫu thần tương ứng thời kỷ từ thế kỷ 15 trở về trước với việc phong thần của nhà nước phong kiến, hình thức thờ Mẫu thần với các danh xưng như Quốc Mẫu, Vương mẫu, Thánh Mẫu như hiện tượng thờ Âu Cơ, Ỷ Lan, Mẹ Thánh Gióng, Tứ vị Thánh nương,…

Thờ Mẫu ở Trung Bộ Thờ Mẫu ở Nam bộ

So với ở Bắc Bộ, tục thờ Nữ thần và Mẫu thần có sự phân biệt nhất định với biểu hiện rõ rệt là thông qua tên gọi và xuất thân của các vị thần thì ở Nam Bộ sự phân biệt giữa hình thức thờ Nữ thần và Mẫu thần ít rõ rệt hơn, hiện tượng này được giải thích với nguyên nhân Nam Bộ là vùng đất mới của người Việt, khi di cư vào đây họ vừa mang các truyền thống tín ngưỡng cũ lại vừa tiếp nhận những giao lưu ảnh hưởng của cư dân sinh sống từ trước tạo nên bức tranh không chỉ đa dạng trong văn hoá mà còn cả trong tín ngưỡng

Những Nữ thần được thờ phụng ở Nam Bộ như Bà Ngũ Hành, Tứ vị Thánh nương, Bà Thuỷ Long, Bà Chúa Động, Bà Tổ Cô,…và những Mẫu thần được thờ phụng như Bà Chúa Xứ, Bà Đen, Bà Chúa Ngọc, Bà Thiên Hậu,…

Liễu Hạnh công chúa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

(đổi hướng từ Mẫu Liễu Hạnh)

Bài viết này cần thêm chú thích nguồn gốc để kiểm chứng thông tin. Mời bạn giúp hoàn thiện bài viết này bằng cách bổ sung chú thích tới các nguồn đáng tin cậy. Các nội dung không có nguồn có thể bị nghi ngờ và xóa bỏ.

Đền thờ Thánh Mẫu, đường Ngô Quyền, thành phố Thông tin chung Đà Lạt

Tên thật Phạm Tiên Nga

Liễu Hạnh Công chúa ( chữ Hán: 柳杏公主) là một trong những vị thần quan trọng của tín ngưỡng Việt Nam. Bà còn được gọi bằng các tên: Bà Chúa Liễu, Liễu Hạnh (柳杏), Mẫu Liễu Hạnh (母柳杏) hoặc ở nhiều nơi thuộc vùng Bắc Bộ bà được gọi ngắn gọn là Thánh Mẫu.

Truyền thuyết

Theo truyền thuyết trong dân gian Việt Nam, Liễu Hạnh là một trong bốn vị thánh Tứ bất tử. Bà vốn là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng đế, 3 lần giáng trần. Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn cấp nhiều Sắc, tôn phong là “Mẫu nghi thiên hạ – Mẹ của muôn dân” và cuối cùng quy y cửa Phật.

Lần giáng sinh đầu tiên

Căn cứ vào ” Quảng Cung linh từ phả ký”, ” Quảng Cung linh từ bi ký” và ” Cát Thiên tam thế thực lục” hiện đang lưu giữ ở địa phương do Ban quản lý di tích – danh thắng của tỉnh Nam Định sưu tầm và một số tài liệu trong Hội đồng khoa học lịch sử Nam Định thẩm định thân thế và sự tích bà Liễu Hạnh như sau:

Vào đầu thời nhà Hậu Lê, tại ấp Quảng Nạp, xã Vỉ Nhuế, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng, trấn Sơn Nam; có ông Phạm Huyền Viên, người xã La Ngạn kết duyên cùng bà Đoàn Thị Hằng, người ấp Nhuế Duệ, cũng xã Vỉ Nhuế (nay là thôn Vỉ Nhuế, xã Yên Đồng, Ý Yên, tỉnh Nam Định).

Hai ông bà là những người hiền lành, tu nhân tích đức nhưng hiềm một nỗi đã ngoài 40 mà chưa có con. Một đêm rằm tháng hai, ông bà được thần báo mộng là Ngọc Hoàng sẽ cho con gái thứ hai là Công chúa Hồng Liên đầu thai làm con, từ đó bà có thai. Trước khi sinh, vào đêm ngày 6 tháng 3 năm Quý Sửu, trời quang mây vàng như có ánh hào quang. Ông Huyền Viên ngồi đợi tin mừng, bỗng như có một nàng tiên từ trong đám mây bước xuống thềm nhà, và bà sinh một bé gái. Vì vậy ông đặt tên con là Phạm Tiên Nga.

Phạm Tiên Nga càng lớn càng xinh đẹp, mọi việc nữ công gia chánh đều thành thạo, đảm đang. Đến năm 15 tuổi đã có nhiều người đến dạm hỏi nhưng nàng đều khước từ vì nàng còn phải ở nhà chăm sóc cha mẹ già yếu, canh cửi quán xuyến công việc gia đình.

Ngày 10 tháng 10 năm Nhâm Ngọ ( 1462), cha của nàng qua đời. Hai năm sau mẹ của nàng cũng về nơi tiên cảnh. Phạm Tiên Nga đã làm lễ an táng cha mẹ ở phía đông nam phủ Nghĩa Hưng (nay là thôn La Ngạn, ở đây có đền thờ cha và mẹ của Phạm Tiên Nga).

Sau ba năm để tang cha mẹ, lo mồ yên mả đẹp, Phạm Tiên Nga bắt đầu chu du khắp nơi làm việc thiện (lúc này Tiên Nga vừa tròn 35 tuổi).

Cùng với việc đắp đê, bà còn cho làm 15 cây cầu đá, khơi ngòi dẫn nước tưới tiêu, khai khẩn đất ven sông, giúp tiền bạc cho người nghèo, chữa bệnh cho người ốm, sửa đền chùa, cấp lương bổng cho các vị hương sư, khuyên họ cố sức dạy dỗ con em nhà nghèo được học hành.

Năm 36 tuổi, bà đến bờ Sông Đồi dựng một ngôi chùa trên mảnh vườn nhỏ, đặt tên là Chùa Kim Thoa. Bên trên thờ đức Nam Hải Quan Thế Âm Bồ Tát, bên dưới thờ cha và mẹ.

Sau đó hai năm, bà tới tu sửa chùa Sơn Trường – Ý Yên, Nam Định, chùa Long Sơn – Duy Tiên, Hà Nam, chùa Thiện Thành ở Đồn xá – Bình Lục, Hà Nam. Tại chùa Đồn xá, Bà còn chiêu dân phiêu tán, lập ra làng xã, dạy dân trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải.

Tháng Giêng năm Nhâm Thìn ( 1472), bà trở lại chùa Kim Thoa, và tháng 9 năm ấy, Bà trở về quê cũ cùng các anh chị con ông bác tu sửa đền thờ Tổ họ Phạm khang trang bề thế (nay còn đền thờ ở phía nam xóm Đình thôn La Ngạn). Sau đó Bà lại đi chu du ở trong hạt, khuyên răn bà con dân làng những điều phải trái.

Lần giáng sinh thứ hai

Ngay sau khi bà mất, nhân dân xã La Ngạn, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng đã lập đền thờ trên nền nhà cũ, gọi là Phủ Đại La Tiên Từ, Đồng thời quê mẹ của Người là xã Vỉ Nhuế cũng lập đền thờ để tưởng nhớ công lao của bà, gọi là Phủ Quảng Cung.

Lần này, Bà kết duyên với ông Trần Đào, sinh được một người con trai, tên là Nhân, một con gái tên là Hoà. Giữa lúc cả gia đình đang đầm ấm vui vẻ thì bỗng nhiên, vào đúng ngày, Bà mất ngày 3 tháng 3 năm Đinh Sửu, thời Lê Gia Thái thứ 5 ( 1577). Năm ấy, Bà mới 21 tuổi, tuyệt nhiên không bệnh tật gì. Lăng mộ và đền thờ ở Phủ Dầy, thôn Thiên Hương – Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định.

Hành thiện giúp đời

Giáng Tiên về trời đúng hạn định theo lệnh của Ngọc Hoàng. Nhưng khi nàng đã ở trên trời thì lòng trần lại canh cánh, ngày đêm da diết trong lòng nỗi nhớ cha mẹ, chồng con nên nàng muốn xuống trần gian lần nữa. Khi về đến nhà vừa đúng lúc gia đình đang làm giỗ mãn tang cho nàng, mọi người đều hết sức ngạc nhiên và vô cùng sung sướng. Nàng ôm lấy mẹ mà khóc, rồi kể hết sự tình, dặn anh hãy gắng lo chăm sóc cha mẹ, vì lần này xuống trần nàng không thể ăn ở như lần trước, rồi trở về nhà chồng. Liễu Hạnh gặp chồng, con cái mừng mừng tủi tủi. Nàng cũng kể rõ mọi chuyện cho chồng biết, khuyên chồng hãy cố gắng luyện chí, yên tâm theo đuổi sự nghiệp công danh, đừng quên chăm sóc con thơ, phụng dưỡng cha mẹ. Nàng quét dọn, sửa sang nhà cửa, may vá quần áo cho chồng cho con, rồi bỗng chốc lại thoắt biến lên mây… Cứ như thế, thỉnh thoảng nàng lại hiện về, làm xong các việc rồi lại biến đi. Ròng rã hàng chục năm sau, cho đến khi con cái khôn lớn và Đào Lang công thành danh toại, nàng mới từ biệt để đi chu du thiên hạ.

Tương truyền, ông đã gặp thần nữ là Liễu Hạnh công chúa cả thảy hai lần, và đều có xướng họa thơ: một lần gặp ở chùa Thiên Minh ( Lạng Sơn) khi ông đi sứ về, một lần ở Hồ Tây (nay thuộc Hà Nội) khi ông cùng với hai bạn họ Ngô và họ Lý đi chơi thuyền. Lần ở Hồ Tây, người tiên kẻ tục bèn làm thơ xướng họa liên ngâm, sau được nữ sĩ Đoàn Thị Điểm chép trong truyện “Vân Cát thần nữ” ở tập Truyền kỳ tân phả của bà. Theo nhà nghiên cứu Bùi Duy Tân, thì bài thơ ấy được đặt tên là Tây Hồ quan ngư (Xem cá Hồ Tây). Bản tiếng Việt do Phan Kế Bính dịch có tên là Cảnh Hồ Tây.

Ông bèn lên tiếng ghẹo: 三木森庭,坐著好兮女子 – Tam mộc sâm đình, tọa trước hảo hề nữ tử.

Người con gái nghe vậy, đối ngay: 重山出路走來使者吏人 – Trùng sơn xuất lộ, tẩu lai sứ giả lại nhân.

Phùng Khắc Khoan hết sức kinh ngạc bèn nói tiếp: 山人憑一几,莫非仙女臨凡 – Sơn nhân bàng nhất kỷ, mạc phi tiên nữ tâm phàm.

c âu này có nghĩa: cô sơn nữ ngồi ở ghế, phải chăng là tiên nữ giáng trần? Nhưng lắt léo ở chỗ: chữ sơn 山 và chữ nhân 亻ghép lại thành chữ tiên 仙. Chữ bàng có bộ kỷ 几. Chữ nhất và chữ kỷ ghép lại thành chữ phàm 凡.

Cuộc tái hợp với Đào Lang- Người chồng kiếp trước

Hiện nay những câu đối, những dấu tích về 2 lần gặp gỡ tại Lạng Sơn và Phủ Tây Hồ còn lưu lại ở Đền Mẫu Đồng Đăng (nơi Phùng Khắc Khoan gặp Liễu Hạnh lần đầu) và Phủ Tây Hồ (lần gặp thứ hai)

Sau khi hóa về trời,do vẫn còn tâm nguyên giúp đời nên Tiên Chúa khẩn thiết xin Ngọc Hoàng Thượng đế cho trở lại cõi trần gian. Ngọc Hoàng Thượng đế lắng nghe và hiểu rõ tất cả. Ngài cho gọi hai thị nữ tin cậy là Quỳnh Hoa và Quế Hoa bảo cùng đi với Tiên Chúa.

Những sự việc ấy lọt đến tai vua Lê chúa Trịnh. Hai vị vua chúa cho rằng trước kia tiên vương thả “yêu nữ” ra là một sai lầm, bây giờ đã đến lúc cần phải thẳng tay trừng trị. Bởi vì không thể có luật lệ nào khác ngoài luật lệ của vua chúa và ai muốn làm gì cũng không được tự quyền. Thế là hai vị cho triệu hồi các thuật sĩ tài giỏi trong nước đến kinh đô trong đó có Tiền Quân Thánh (vốn là tướng nhà trời, do mắc lỗi, đã bị đày xuống trần làm con trai thứ ba của một vị thượng sư, sư tổ của phái Nội đạo tràng), giao cho dẫn một đội quân hùng mạnh, đến thẳng miền Phố Cát để đánh dẹp.

Biết là không thể chống cự lại được, Tiên Chúa bảo Quỳnh Hoa, Quế Hoa tìm cách trốn đi, còn tự mình cũng hóa phép thành đứa trẻ, rồi lại hóa phép thành con rồng có vẩy vàng vẩy bạc múa lượn trên không.

Lễ hội

Tiền Quân Thánh lúc ấy ngồi trên voi chín ngà niệm thần chú tung lưới sắt ra chụp lấy. Tiên Chúa bị bắt rồi hiện nguyên hình trở lại.

Cung thờ Sơn Trang trong Phủ Tây Hồ

Lễ hội Thánh Mẫu Liễu Hạnh hàng năm được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 Âm lịch – ngày giỗ của bà.

Địa điểm là:

Đền Sòng Sơn ở đường Hàng Bột, Hà Nội

Lễ hội thường kéo dài vài tuần lễ. Riêng lễ hội Phủ Dầy, còn gắn liền với Hội chợ Viềng, họp vào ngày 7 tháng giêng./

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tứ phủ công đồng hay Tứ phủ là một tín ngưỡng nằm trong của tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam. Tứ phủ bao gồm:

Thiên phủ (miền trời): mẫu đệ nhất (mẫu Thượng Thiên) cai quản bầu trời, làm chủ các quyền năng mây mưa, gió bão, sấm chớp. Nhạc phủ (miền rừng núi): mẫu đệ nhị (mẫu Thượng Ngàn) trông coi miền rừng núi, ban phát của cải cho chúng sinh. Thuỷ phủ (miền sông nước): mẫu đệ tam (mẫu Thoải) trị vì các miền sông nước, giúp ích cho nghề trồng lúa nước và ngư nghiệp. Địa phủ (miền đất): mẫu đệ tứ (mẫu Địa Phủ) quản lý vùng đất đai, là nguồn gốc cho mọi sự sống.

Tam phủ và Tứ phủ Hát Chầu Văn

Tứ phủ được thờ tại hầu hết các chùa chiền ở miền Bắc Việt Nam. Tại điện Hòn Chén ở Huế, Thiên Y A Na, nguyên là một nữ thần của người Chăm, được nhập vào hệ thống tứ phủ và thờ làm Mẫu Thiên . Trong khi đó, nhiều tài liệu cho rằng ở miền Bắc, Mẫu Thiên lại là Liễu Hạnh Công chúa.

Đó là hình thức hầu đồng với 36 giá chầu:

Thỉnh Mẫu Và Quan Đệ Nhất

Đọc Bạn Tốt Cùng Anh Trai Cậu Ấy Bị Luân Gian

Chương 2: Tôi bắt đầu “cắm cọc” ở trước máy vi tính. Nhờ có sự nỗ lực đến quên ăn quên ngủ, sau hai ngày, vào buổi sáng thứ ba đẹp trời, tôi tìm được một đoạn phim tên: “Hai anh em học sinh bị làm nhục.” Qua ảnh chụp, tôi biết đích xác đây chính là cái mà mình muốn tìm. Vậy là Ti Bình vẫn phải chịu rất nhiều cực khổ. Tôi giãy dụa giữa cảm giác lo lắng và chờ mong. Cuối cùng vẫn dẹp đi sự đấu tranh mâu thuẫn ấy mà ấn cho phim chạy. Lần này quang cảnh trong phim giống như được quay ở một ngôi nhà bỏ hoang. Ti Bình nằm trên sô pha, hai tay bị trói chặt. Gã đàn ông lần trước bắt ép cậu khẩu giao bây giờ đang banh rộng chân cậu bé ra, ra sức mà đâm chọc vào hậu huyệt non mềm. Ti Thanh thì bị treo giữa không trung, trên người phủ đầy tinh dịch, bên dưới thân còn bị cắm vào một mát xa bổng nhìn không rõ hình thù. Nhìn đến cảnh tượng dâm mỹ như vậy, Dương cụ của tôi lập tức cứng ngắc dựng lên. Một kẻ tên A Hồng nói với Ti Thanh: -“Đến đây, nhìn vào ống kính khai ra tên mày.” Ti Thanh hầu như không còn khí lực, hướng gã cầu xin: -“Van cầu anh, thả chúng tôi đi!”– ” Tao bảo mày khai tên ra mà!” Hắn liền điều khiển mát xa bổng phát ra từng đợt rung động mãnh liệt. Ti Thanh lập tức phát ra một tiếng thét chói tai, hạ thể không ngừng đong đưa dao động. -” Tôi nói! Tôi nói! Tôi tên…a…Ti Thanh”. Ti Thanh thống khổ mà trả lời -” Bao nhiêu tuổi?” -” 20 tuổi.” -” Có bạn trai, hoặc bạn gái hay không?” -” Không có! Van cầu anh,mau tắt nó đi…” Xem ra Ti Thanh đã không thể chịu nổi nữa.-” Nga? Mày đẹp trai như vậy sao lại không có?”. A Hồng chẳng thèm để ý đến lời cầu khẩn của Ti Thanh, ngược lại điều chỉnh mát xa bổng đến mức lớn nhất. -” A a a a a a a…a….a…a…” Ti Thanh thét lên chói tai, vang vọng cả căn phòng. Sau đó đầu vô lực rũ xuống, nước tiểu màu vàng không ngừng từ đùi chảy xuống, xem ra không chịu nổi kích thích nên mất khống chế. -” Ha ha ha! Sinh viên Đại học mà không kiềm nén được nước tiểu.” Mấy thằng đàn ông đang vây xem cười nhạo Ti Thanh. Ống kính lại lia tới Ti Bình. Mặc dù biểu hiện của cậu rất thống khổ, nhưng không bị mất đi tỉnh táo như lần trước, những tên đó chắc là không tiêm thuốc cho cậu nữa. -” Ca ca mày phun ra nước tiểu kìa! Mày có muốn giống nó hay không?” Tên đàn ông một bên xỏ xuyên mãnh liệt, một bên hỏi. -” Không…Đừng…” Ti Bình vẫn đang bị chà đạp đến thống khổ miễn cưỡng thốt lên hai chữ.– ” Không muốn hả? Vậy cầu xin tao bắn tinh vào trong tiểu huyệt của mày đi.” -“Xin anh,đừng..đừng bắn bên trong nữa!” Ti Bình lắc đầu cự tuyệt, liền bị gã giáng xuống hai phát tát. Ti Bình đau đến nỗi khóc nức nở. -” Đệch! Đã bị tao làm đến cả chục lần, còn sợ cái gì? Đã thế mày không phải đàn bà, đâu thể mang thai! Hay mày muốn giống anh mày, tiểu tiện đầy trên đất!” Gã đàn ông hung ác dọa nạt. – ” Ô…Xin mời…Bắn tinh dịch vào…vào cơ thể tôi.” Ti Bình không chống cự được, đành vừa khóc vừa nói. -” Tốt, anh đây sẽ chiều theo mong ước của mày.” Hắn gầm lên rồi đâm vào thật mạnh, đem toàn bộ tinh dịch trút vào. Ti Bình giống như đã tuyệt vọng, cho nên cũng không có kháng cự hay phản ứng gì, chỉ nằm trên sofa thấp giọng khóc thút thít. Ống kính lại chuyển sang phía Ti Thanh. Chỉ thấy Ti Thanh giống như một chú cẩu, hai tay hai chân quỳ rạp trên mặt đất. Một tên đàn ông vạm vỡ vừa xoa nắn mông cậu, vừa điên cuồng trừu sáp. -” Tiểu công cẩu*, em trai ngươi bị bắn ở bên trong! Ngươi có muốn ta bắn bên trong không?” Gã cố ý hỏi. (*: Chó đực nhỏ -_-) -” Tùy mày…Bọn mày… dẫu sao, cho dù chúng tao có nói không…bọn mày…cũng chẳng nghe”. Ti Thanh đã mất hết hy vọng, có lẽ đã bị dùng thủ đoạn này đối phó vài lần. Tên này nghe xong câu trả lời của Ti Thanh, có chút mất hứng, nói: -” Như vậy a? Tao sẽ không khách khí đâu. Nhưng mà, bộ dáng mày như vậy chưa đủ làm tao kích thích. Tao thấy bơm cho mày ít thuốc vẫn tốt hơn.” -” Tiểu Hắc! Giúp tao lấy thuốc tới đây!” Gã nói với cái tên vừa mới thao Ti Bình xong. Ti Thanh nghe thấy phải dùng thuốc, khuôn mặt lộ ra vẻ sợ hãi. -” Đừng! Van xin anh, đừng tiêm thuốc.”– ” Một chút xuân dược có gì mà phải sợ? Bơm vào đảm bảo mày sướng ngất trời!” Tiểu Hắc lấy một ống tiêm kim loại đến, bơm vào cánh tay Ti Thanh. -” A…a…a…”. Ti Thanh muốn chống cự, nhưng lại sợ đầu kim sẽ gãy ở bên trong, đành ngoan ngoãn cho tiêm. -” Được rồi!Chúng ta sẽ cùng sung sướng” A Hồng lại bắt đầu vận động pít-tông. Khoảng hai phút đầu, Ti Thanh vẫn cúi đầu không có phản ứng. Sau đó chậm rãi cất tiếng rên rỉ, và có chiều hướng càng ngày càng kêu lớn lên.-” Thế nào? Tiểu công cẩu, thích không?” -” Thích…Sướng quá…” Ti Thanh đã bị ngấm thuốc, miệng không thể nào khép lại, tùy ý cho nước miếng rơi rớt đầy trên đất. -” Vậy mày có muốn tinh dịch của tao không?” -” Muốn…Muốn! Bắn…Bắn bên trong…tiểu huyệt của tôi!”. Lúc này, Ti Thanh đã hoàn toàn mất đi thần trí, lại có thể chủ động yêu cầu đàn ông bắn ra trong cơ thể mình. -” Nhưng nếu thế tinh dịch sẽ lưu lại trong thân thể a!” -” Không…Không sao hết…Tôi nguyện ý…Xin anh hãy bắn tinh vào trong tôi…”. Ti Thanh dâm đãng đến mức độ này khiến tôi thật hưng phấn, tốc độ thẩm du cũng bắt đầu nhanh hơn. -” Được! Tao sẽ chiều ý mày!” A Hồng nói xong dùng sức đỉnh vào một cái, đem tất cả tinh dịch nồng nồng bắn vào hậu huyệt Ti Thanh. -” A a a a a ……” Ti Thanh ngửa đầu ra sau thét chói tai,rồi mới vô lực quỳ rạp trên đất,gấp gáp thở. -” Tiểu công cẩu, còn muốn tinh dịch không?” Nghỉ ngơi chừng 30 giây, A Hồng hỏi người còn đang thở không ra hơi Ti Thanh. -” Có…Tôi muốn tinh dịch…” Ti Thanh nghe thấy hai chữ tinh dịch lập tức ngẩng đầu, thật giống một chú cẩu dâm đãng. -” Vậy đi tìm em trai mày nhanh lên!” A Hồng chỉ vào Ti Bình ở bên kia. Ống kính lập tức lia theo. Chỉ thấy một gã đang đút côn thịt vào miệng Ti Bình, tên còn lại mới đem côn thịt từ hậu huyệt của cậu kéo ra, trên đó còn dính một vài giọt tinh dịch. -” Tiểu huyệt của đệ đệ mày vừa mới được Tiểu Hắc và A Pháo bắn tinh vào, đến đó mút sạch đi.” Cái gì! Lại còn có vụ kêu Ti Thanh đi liếm hậu môn Ti Bình. Tôi hưng phấn đên mức sắp bắn ra tới nơi. Ti Thanh do dự một chút, rồi mới chậm rãi hướng tới Ti Bình đang nằm ngửa trên sofa. Lúc Ti Thanh dò dẫm đến nơi thì cũng vừa lúc tên đang bắt Ti Bình khẩu giao bắn ra rồi rời khỏi. Ti Bình lúc này mới có cơ hội mở hé mắt. Cậu khẽ ngẩng đầu, thấy ca ca đang liếm láp hậu huyệt mình, bối rối lắc đầu: -“Anh! Đừng mà!” Tinh dịch còn trong miệng cùng nước bọt bị phun ra dính đầy trên cổ và mặt. Bị thuốc khống chế, Ti Thanh không đếm xỉa đến đệ đệ mình đang kêu lên, mở lớn miệng hướng tới hạ thân em mình mà hút vào tinh dịch, phát ra tiếng -” Xì xì”. -” Ô…ô…ô…” Ti Bình bị anh mình mút tiểu huyệt, cảm thấy thẹn đến mức khóc thành tiếng. Ti Thanh vừa hút vừa ùng ục nuốt tinh dịch xuống bụng. Lúc này, hắn phát hiện trên mặt Ti Bình còn sót lại tinh dịch, lập tức leo lên người em trai, liếm láp hai má. -” chúng tôi xin anh đừng làm như thế mà” Ti Bình cầu xin ca ca đang đè nặng trên người mình, nhưng Ti Thanh không hề nhúc nhích. -” Tiểu công cẩu! Tinh dịch này không cần uống hết! Bắt đệ đệ mày nuốt chung với mày! Bọn tao sẽ bắn tinh cho mày uống thoải mái.” A Pháo nói với Ti Thanh như vậy. Ti Thanh nghe xong, lập tức đem hết tinh dịch thu được ở má, trút toàn bộ vào miệng Ti Bình. -” Ưm…ưm…ưm…” Miệng Ti Bình bị chặn lại, chỉ có thể khổ sở thổn thức vài tiếng, đành chấp nhân nuốt xuống tinh dịch vừa phun ra. -” Fuck! Tao không nhịn nổi nữa!” Mấy gã đàn ông vẫn vây quanh liền đem hai anh em tách ra, ôm lấy Ti Thanh thao lộng, năm tên khác cũng xuất hiện tham gia cùng. Phim nhựa đến đây thì dừng. Tôi cầm lấy dương cụ đang cương đến đau của mình ngồi trước máy vi tính. Vừa lo lắng cho an nguy của Ti Bình, mặt khác lại vừa hận không thể là một trong số mấy thằng đàn ông trong phim, có thể tha hồ hưởng thụ hai anh em. Đấu tranh đến mức tâm tình thật phức tạp, tôi lần thứ nhất bấm vào nút phát lại. Buổi tối ngày hôm đó, Ti Bình trở lại.

Văn Khấn Khởi Công, Xây, Sửa Mộ Phần Cho Anh Chị Cần

Dưới đây là tổng hợp văn khấn khởi công, xây , sửa mộ phần mà gomsuloian đã tìm kiếm và góp nhặt tổng hợp lại đây. Quý anh chị có thể đọc và tham khảo không cần phải tìm kiếm nhiều cho mất thời gian.

1. Văn khấn khởi công xây mộ .

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Con kính lạy:

Quan đương xứ thổ địa chính thần Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

Tiền thần Chu Tước, Hậu thần Huyền Vũ, Tả thần Thanh Long, Hữu thần Bạch Hổ

Liệt vị Tôn thần cai quản ở xứ này.

Con kính lạy vong linh ……….

Hôm nay là ngày…tháng…năm…, nhằm tiết …..

Chúng con là:……………

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ mộ phần. Nguyên có vong linh thân nhân của gia đình chúng con là:……….hiện phần mộ an táng ở noi này. Đội ơn Chư vị Tôn thần che chở, ban ân, vong linh được yên ổn vui tươi nơi chín suối. Lại nhờ có duyên lành, gia đình chúng con được vong linh thường về ghé thăm, linh ứng giúp chỉ dẫn các công các việc được đầu xuôi đuôi lọt, nhờ thế toàn gia được an ninh khang thái, từng bước tiến bộ. Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mộ những mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng hiếu kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cúi mong vong linh chấp kỳ lễ bạc, lời kêu tiếng khấn, tờ đơn cánh sớ, tùy phương ứng biến, độ trì toàn gia, từ trẻ tới già, luôn được vui tươi, mạnh khỏe.

Chúng con dâng biếu vong linh tài mã gồm : ….( đọc tên các đồ mã dâng cho vong)

Âm dương cách trở, bát nước nén hương, giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy hương linh (Hiển khảo, Hiển tỷ, Tổ khảo hoặc tên người đã khuất)

Hôm nay là ngày…tháng…..năm….

Tín chủ con là (tên của quý vị)

Cùng gia quyến ngụ tại (địa chỉ của quý vị)

Nhân tiết (tiết Thanh Minh, tiết Xuân, tiết Thu, tiết Đông hay nhân ngày gì đó tức là lý do quý vị ra thắp hương. Hoặc ra xây, tu sửa mộ)

Chúng con cùng toàn thể gia đình con cháu, nhờ công ơn võng cực, nền đức cao dày, gây dựng cơ nghiệp của…..chạnh lòng nghĩ đến âm phần ở nơi hoang vắng nên thành tâm sửa soạn hương hoa lễ vật cúng dâng, cáo yết tôn thần, hiến cúng hương linh (tên như trên), lại xin sửa sang phần mộ, bồi xa bồi thổ cho được dầy bền, tu sửa minh đường hậu quỷ cho thêm vững chắc. Nhờ ơn Phật Thánh phù trì, đội đức trời che đất chở, cảm niệm thần linh phù hộ, khiến cho được chữ bình an, âm siêu dương thái. Cầu tiên tổ phách thể bình yên, mộ vững bền tựa núi non hùng vĩ. Con cháu chúng con xin vì hương linh (tên như trên) phát nguyện tu nhân tích đức, làm duyên làm phúc cúng dâng Tam Bảo, giúp đỡ cô nhi quả phụ, tế bần cứu nạn, hiếu thuận tông nhân để lấy phúc này hướng về tổ tiên.

Cúi xin linh thiêng chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho con cháu, qua lại soi xét cửa nhà, che tai cứu nạn, ban tài tiếp lộc, điềm lành mang đến, điềm giữ xua đi. Độ cho gia đạo hưng long, quế hòe tươi tốt, cháu con vui hưởng lộc trời, già trẻ nhuần ơn Phật Thánh.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!

Văn khấn trước khi xây mộ mẫu 3.

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi quán thế âm Bồ tát (3 lần)

Hôm nay ngày tháng năm

Trước mộ phần tổ tiên dòng họ……con cháu thời đứng lễ xin để làm mồ mả Ông Bà, cháu con dòng họ…..cả hà được êm.

Trước thời xin cáo hoàng thiên, sau xin hậu thổ chứng minh lễ này, được ngày, được tháng, được năm, con cháu kính cao xin ông bà họ…..con cháu cõi trần đồng tâm nhất dạ, cả nhà đứng ra xây lại mồ mả ông bà, mồ êm mả đẹp trần âm vui vầy. Cúng xin lễ vật đầy đủ, mộ phần yên ổn, làm xong cúng tạ thổ thần quản cai phần mộ lâu nay nơi này. Kính cáo đủ đầy cháu con khởi sự làm làm mộ tổ tiên, huynh đệ, thúc bá quy lại một nhà, hiếu thuận đôi bên, lễ này kính cáo bề trên họ….cháu con họ….tên….đứng đầu xây lại, xây xong hoàn tất công trình, trước thời cúng tạ thổ thần nơi đây, cơm canh lễ vật đủ đầy về nhà cúng tạ ông bà hưởng ăn.

Nam mô A di đà Phật.

Văn khấn xây sửa mộ mẫu 4.

CÀN KHÔN _ HOÀNG THIÊN HẬU THỔ CHƯ VỊ TÔN THẦN. BẢN CẢNH THÀNH HOÀNG: THIÊN THẦN VỌNG HÀO, THÁI HOÀNG THÁI HẬU HỌ VŨ, ĐẠI VƯƠNG LINH QUY. _ NGŨ PHƯƠNG NGŨ THỔ LONG MẠCH TÔN THẦN, CÁC NGÀI TÔN THẦN CAI QUẢN TRONG KHU VỰC NÀY. _ CÁC HƯƠNG LINH TIỀN NHÂN ĐÃ KHUẤT Ở TRONG NGOÀI KHU mả Vối, Trà Phương thôn, Thụy Hương xã, Kiến Thụy huyện, Hải Phòng thành . Hôm nay ngày 3 tháng 9 năm, Nhâm Thìn, ngày lành, tháng tốt. Tín chủ Nguyễn Công Kha đồng gia quyến, nguyên quán Trà Phương thôn, Thụy Hương xã, Kiến Thụy huyện, Hải Phòng thành. Thành tâm biện hương hoa, lễ vật dâng bày ra trước án. Xin thánh thần cùng các hương linh cho phép tín chủ Nguyễn Công Kha và gia quyến khởi tạo Tháp “Baó ân họ Nguyễn Công” là biểu tượng lòng biết ơn của hậu duệ với tổ tiên họ Nguyễn Công, cũng là nơi an nghỉ hương linh thân mẫu Vũ Thị Sau sinh năm Mậu Thìn, quy tiên ngày 7 tháng 2, năm Bính Tuất và các anh Nguyễn Công Bia, Nguyễn Công Hảo, em Nguyễn Công Nguyên cát táng tại phía Tây mả Vối Trà Phương thôn, Thụy Hương xã, Kiến Thụy huyện, Hải Phòng Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, TP Hải Phòng. Nay Rượu thơm cùng với xôi gà, Gạo muối cùng với tiền vàng, hoa tươi Ngũ quả thể hiện lòng người Thành tâm dâng hiến đất trời cao xa Tới Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần. Ba Ngài Thành Hoàng: THIÊN THẦN VỌNG HÀO, THÁI HOÀNG THÁI HẬU HỌ VŨ, ĐẠI VƯƠNG LINH QUY, Chư Vị Đại Vương. Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa. Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này. Các vị hương linh khuất mặt lần khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, cúi xin giáng lâm trước án chứng minh đồng lai thọ hưởng.

Lai độ cho Tín chủ Nguyễn Công Kha và gia quyến, ông Nguyễn Công Quyền cùng mọi người tham gia thi công Tháp “Baó ân họ Nguyễn Công” , người người đều đặng bình an, đồng lòng, tận tâm, tận lực xây dựng công trình bền vững, kiến trúc đẹp, hài hòa với cảnh quan, hưng công sở thành, kiến tạo như ý, từ đây hoạn lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, trú sở cát tường, làm nơi linh hồn tổ tiên họ Nguyễn Công an nghỉ, linh ứng phù hộ độ trì cho hậu duệ họ Nguyễn Công phát Phúc, phát Quan, phát Tài, vạn sự hanh thông, sở cầu tất ứng. Ai có hai lòng mong được thần linh soi xét uốn, nắn về đúng đạo. Muôn bái Càn, Khôn, Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần. Ba Ngài Thành Hoàng: THIÊN THẦN VỌNG HÀO, THÁI HOÀNG THÁI HẬU HỌ VŨ, ĐẠI VƯƠNG LINH QUY, Chư Vị Đại Vương, Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa. Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này. Các vị hương linh khuất mặt lần khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, đồng lai thụ hưởng lễ này, độ cho tín chủ và gia quyến hưng công sở thành, kiến tạo như ý, từ đây hoạn lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, muôn sự cát tường.

Các bạn có thể thay tên gia chủ hoặc mục đích khởi tạo, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của mình

5. Văn khấn trước khi xây lại mộ phần 5

Văn khấn Long Mạch, Sơn Thần và Thổ Thần

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Long Mạch, Sơn Thần, Thổ địa, Thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày……tháng…..năm……

Tín chủ (chúng) con là:……………………..

Ngụ tại………………………………………………

Nhân hôm nay ngày Cải Cát (dời mộ, sửa mộ) của…………… mộ phần tại………

Chúng con cùng toàn thể gia quyến tuân theo nghi lễ sắn sửa hương hoa lễ vật dâng lên án tọa Tôn thần cùng chư vị uy linh, kính cẩn tâu trình.

Kính cáo Sơn Thần, Thổ Thần, Long Mạch và các vị Thần linh, cúi xin chứng minh, phù hộ cho tòan gia chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!(3 lần)

Văn khấn trước khi xây lại mộ

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi quán thế âm Bồ tát (3 lần)

Hôm nay ngày … tháng … năm….

Trước mộ phần tổ tiên dòng họ……con cháu thời đứng lễ xin để làm mồ mả Ông Bà, cháu con dòng họ…..cả hà được êm.

Trước thời xin cáo hoàng thiên, sau xin hậu thổ chứng minh lễ này, được ngày, được tháng, được năm, con cháu kính cao xin ông bà họ…..con cháu cõi trần đồng tâm nhất dạ, cả nhà đứng ra xây lại mồ mả ông bà, mồ êm mả đẹp trần âm vui vầy. Cúng xin lễ vật đầy đủ, mộ phần yên ổn, làm xong cúng tạ thổ thần quản cai phần mộ lâu nay nơi này. Kính cáo đủ đầy cháu con khởi sự làm làm mộ tổ tiên, huynh đệ, thúc bá quy lại một nhà, hiếu thuận đôi bên, lễ này kính cáo bề trên họ….cháu con họ….tên….đứng đầu xây lại, xây xong hoàn tất công trình, trước thời cúng tạ thổ thần nơi đây, cơm canh lễ vật đủ đầy về nhà cúng tạ ông bà hưởng ăn. Nam mô A di đà Phật.

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi quán thế âm Bồ tát (3 lần)

Hôm nay ngày …tháng ….năm….con cháu…..

Kính cáo hoàng thiên, kính xin hậu thổ, chúa đất nơi đây, cai quản mộ phần họ…chôn cất. Hôm nay con cháu làm lại mộ phần tổ tiên dòng họ…hoàn tất công trình bình an vô sự, sắm lễ bình yên cúng cấp thổ thần cúng tạ nơi đây, khuất mặt nơi này khuôn viên nghĩa địa, thần hoàng bổn xứ cai quản nơi đây, âm linh khuất mặt yên ổn trong ngoài, vô sự bình an, cơm canh lễ vật, cúng cấp ăn no, cúng tạ mộ phần, cúng xin chúa đất, phò hộ độ trì bình an vô sự, việc hiền đem đến, việc dữ đem đi, bảo hộ độ trì cả dòng vô sự.

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi quán thế âm Bồ tát (3 lần)

Hôm nay ngày…tháng….năm….

Số nhà…Kính cáo ông bà, mộ phần con cháu xây lại bình an. Mời về tất cả, Cố Tổ về đây, con cháu Họ….đều quy về hết, mồ mả đã yên, mời chung tất cả quy tụ về nhà, hưởng tạ cháu con, cúng cấp đủ đầy cơm canh lễ vật, ăn uống no say, không ai phiền trách, thúc bá đệ huynh lớn nhỏ mời chung mộ phần an ổn quy tụ một nhà cơm canh cúng ta lễ bái hôm nay, con cháu họ…đứng ra xây mộ tiên tổ cả nhà vui vầy trần thế. Hôm nay cúng cấp tạ mả bình an, phò hộ độ trì cháu con vô sự. Khuất mặt người trần chúng con không biết, hôm nay mời cả lớn nhỏ vào nhà vô ra hưởng thực. A di đà Phật