Top 8 # Xem Nhiều Nhất Văn Khấn Đốt Mã Rằm Tháng 7 Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Herodota.com

Văn Khấn Đốt Vàng Mã Rằm Tháng 7

Văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7, Bài cúng đốt vàng mã rằm tháng 7… là những từ cụm từ khóa được các gia đình tìm kiếm nhiều nhất trong ngày lễ Vu Lan hằng năm. Vậy đâu là bài văn cúng rằm chuẩn nhất tienamphu.com sẽ giới thiệu với quý vị ngay trong bài viết này

Trước khi tìm hiểu về Văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 chúng ta hãy cùng phân tích rõ hơn về nguồn gốc của ngày lễ này. Theo dân gian tương truyền vào ngày rằm tháng 7. Tất cả các gia đình lại tấp nập mua sắm các loại vàng mã, tiền cho người chết để cúng lễ cho tròn chữ Hiếu. Đây cũng là ngày mà con cháu tưởng nhớ tới “những người trồng cây” là cha mẹ, ông bà và tổ tiên của mình

Tất cả mọi người đều tới chùa để thắp hương cầu nguyện cho những linh hồn không nơi nương tựa có thể được siêu thoát cũng như những người thân trong gia đình được hạnh phúc.

Việc lựa chọn ngày cúng rằm đối với nhiều người là điều vô cùng băn khoăn. Thông thường, theo quan niệm từ thời xưa thì nên cúng rằm từ khoảng ngày mùng 10 cho đến chiều ngày 14. Vậy, lý do tại sao không cúng rằm vào ngày 15? Hàng năm, cứ đúng đến ngày 15/7 âm lịch là ngày Phật tổ xá tội vong linh. Tất cả các linh hồn có tội hay quỷ dữ đều được thả tự do. Nếu các gia chủ cúng trong ngày này sẽ bị các linh hồn quỷ dữ quấy phá, không những không đuổi được cô hồn mà còn rước thêm vào nhà. Vì ngày này là ngày các cô hồn được thả ra, cho nên khi các gia chủ đốt vàng mã, lễ vật cho người thân rất dễ bị cướp.

Cho nên, dù có xem ngày cúng rằm tốt thì cũng chỉ nên thực hiện từ ngày 10/7 đến ngày 14/7 âm lịch. Vào ngày 15/7 âm lịch chỉ để cúng các cô hồn không nơi nương tựa, vất vưởng bị bỏ đói.

Đối với việc cúng đức Phật, thần linh và gia tiên thì nên cúng vào buổi sáng. Lúc này, ánh sáng mặt trời lên cao, lúc này gia chủ đốt vàng mã, lễ vật cho gia tiên sẽ dễ nhận hơn.

Cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng cho những vong linh không nơi nương tựa thì nên thực hiện vào buổi chiều hoặc tối (nhưng phải thực hiện trước đêm ngày 15/7). Những vong hồn này đều mới được thả ra còn rất yếu, nếu cúng buổi sáng ánh sáng mặt trời mạnh, họ sẽ khó nhận được lễ vật do mình hóa. Cho nên cúng chúng sinh cúng vào tầm chiều tắt nắng là tốt nhất.

Trong lễ cúng Vu Lan báo hiếu tại mỗi gia đình thường có 5 lễ cúng: Cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng cô hồn và cuối cùng là cúng chúng sanh

Các gia đình nên làm sẵn một mâm cơm chay hoặc một mâm ngũ quả để cúng Phật tại gia. Trước khi đọc Văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 gia chủ nên xem qua về Kinh Vu Lan để hiểu một cách tường tận về ngày lễ này cũng như hồi hướng công đức giúp người thân được siêu sanh

Theo quan niệm dân gian vào ngày rằm tháng 7 âm lịch là thời điểm “Ông thần tha ma, chủ nhà tha cấy, mở cổng địa ngục xá tội vong nhân” . Nên các gia đình thường làm một mâm cúng thật trang trọng để cảm ơn thần phật cũng như một mâm cơm để cúng ông bà tổ tiên.

Cầu nguyện cho các linh hồn không may mắn, những vong vất vưởng, chết đường chết chợ được siêu thoát. Vậy nên các gia đình thường có xu hướng cúng các món mặn, nhưng theo lời các chuyên gia tâm linh chúng ta chỉ nên cúng các món chay

Việc chọn ngày, chọn giờ sao cho đúng thì bài cúng rằm cũng phải được đọc sao cho đúng tránh nhầm lẫn. Để có được bài cúng hay, hợp lý gia chủ nên tham khảo các quyển sách về bài cúng các ngày lễ trong năm.

Có điểm lưu ý đối với văn khấn cúng rằm tháng 7:

Đối với cúng lên đức Phật đây được gọi kinh cúng (kinh Vu Lan). Bài kinh cúng này, các gia chủ nên xin dưới chùa về, bởi bài kinh cúng này rất dài phải viết vào sớ cúng, đến lúc cúng chỉ cần đọc lên.

Bài cúng thần linh (bài cúng này không chỉ được sử dụng tại gia đình mà còn được sử dụng tại các công ty, cửa hàng và cơ quan). Mở đầu bài văn khấn nên kính lạy tên các vị thần linh cai quản nơi mình sinh sống, làm việc. Sau đó nêu ngày tháng cúng, tên gia chủ, địa chỉ nơi sinh sống hoặc làm việc (đối với công ty, cửa hàng và cơ quan). Nêu nguyên nhân của ngày cúng rồi nêu ra lễ vật cúng và phải đọc đúng tên lễ vật cho những thần linh nào.

Văn cúng gia tiên trong lời khấn tại nhà phải có Nam Mô A Di Đà Phật, nêu ngày tháng cúng, tên người cúng và tên gia đình… Sau đó kính lạy gia tiền (đọc rõ tên của những người trong gia tiên để họ về và nhận lễ vật).

Bài cúng ngoài trời (bài cúng dành cho cúng chúng sinh – cúng cô hồn) bài văn khấn cúng cô hồn mọi người thường sử dụng ở trong Kinh Nhật tụng.

b. Bài văn cúng khấn Tổ tiên ngày rằm tháng bảy

Lễ cúng trong ngày rằm tháng 7 thường có các mẫm lễ vật cùng với vàng mã. Vậy cúng vàng mã như thế nào mới đúng?

Vàng mã cúng lễ Phật Thì không cần có có vàng mã chỉ cần có mâm cỗ cúng đầy đủ.

Vàng mã cúng gia tiên thì nhất định không thể thiếu vàng mã. Ngày cúng rằm tháng 7 là ngày cúng thể hiện lòng thành kính, báo hiếu của con cháu đối với tổ tiên. Chính vì vậy, số lượng vàng mã cũng như các vật phẩm kính lên cho gia tiên không nên quá nhiều, tùy vào điều kiện mà sắm lễ. Thông thường, trong phần vàng mã mâm cúng gia tiên sẽ có: thếp tiền vàng, thếp tiền âm phủ, quần áo, giầy dép và các vật dụng sinh hoạt. Tất cả những thứ này, gia chủ phải viết tên người thân của mình trên trời để nhận. Nếu không ghi rất khó nhận và rất dễ bị thất lạc. Đối với những gia đình có điều kiện và mong muốn gia tiên mình có đầy đủ trang thiết bị hơn thì có thể cúng xe máy, ô tô, ngựa, điện thoại, đồ trang sức…. Tuy nhiên, cũng nên cúng ở mức vừa phải để tránh lãng phí và gây ô nhiễm môi trường.

Vàng mã cúng chúng sinh – cúng cô hồn

lễ vật vàng mã cần chuẩn bị đó là thếp tiền vàng, tiền âm phủ các loại mệnh giá cùng với quần áo, giầy dép (quần áo, giầy dép phải chuẩn bị đầy đủ màu sắc, kích cỡ). Đây là cúng vong hồn nên không cần viết tên lên quần áo, giầy dép khi cúng.

Bên cạnh việc cúng Phật, thần linh và gia tiên các gia đình còn tổ chức cúng để bố thí cho những linh hồn không gia đình, không nơi nương tựa.Tùy theo điều kiện và tình hình tài chính của gia đình mà thời gian và những món lễ có thể khác nhau.

* Thời gian tiến hành cúng lễ: Có thể cúng từ ngày mồng 1 tới ngày15 tháng 7 (âm lịch). * Chuẩn bị đồ lễ:

Tiền vàng âm phủ từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sanh khoảng 30 tới 50. Tùy theo điều kiện gia đình có thể mua các loại tiền âm phủ mỗi loại 1 ít để cúng

Tiền chúng sanh (hay còn gọi là tiền trinh)

Mâm ngũ quả (mỗi quả một màu)

Ngô, khoai, sắn đã luộc sẵn (nên cắt nhỏ)

Có thể mua thêm một số loại bánh, kẹo, các loại

Tiền thật các loại mệnh giá

Trong trường hợp các gia đình cúng cháo trắng thì chuẩn bị mâm gạo và muối, trong đó nên có 5 đôi bát, đũa hoặc 5 chiếc thìa. Nên tiến hành cúng ở ngoài trời

Đặc biệt lưu ý: Tuyệt đối không cúng gà, xôi. Trong quá trình sắp lễ nên rải tiền âm phủ đều ra mâm. Hướng về 4 hướng Đông Tây Nam Bắc. Ở mỗi hướng cắm 3 -5 hoặc 7 que hương.

Bài văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 cúng chúng sanh

Nam mô A di đà Phật (3lần) Con lạy Đức Phật Thich Ca Mâu NI giáng trần Con lạy Bồ Tát Quan Âm con lạy Táo phủ Thần quân chính thần Tiết tháng 7 sắp thu phân Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà Âm cung mở cửa không nhà bơ vơ Đại Thánh Khảo giáo A nan Đà Tôn giả Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương Gốc cây xó chợ đầu đường Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang Quanh năm đói rét cơ hàn Không manh áo mỏng , che làn heo may Cô hồn nam bắc đông tây Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn Dù rằng: Chết uổng ,chết oan Chết vì nghiện hút chết tham làm giàu Chết tai nạn – chết ốm đau Chết đâm chết chém chết đánh nhau tiền tình Chết bom đạn , chết đao binh Chết vì chó dại , chết đuối , chết vì sinh sản giống nòi Chết vì sét đánh giữa trời Nay nghe tín chủ thỉnh mời Lai lầm nhận hưởng mọi lời trước sau Cơm canh cháo nẻ trầu cau Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh Gạo muối quả thực hoa đăng Mang theo một chút để giành ngày mai Phù hộ tín chủ lộc tài An khang thịnh vượng hài hòa gia trung Nhớ ngày xá tội vong nhân Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời Bây giờ nhận hưởng xong rồi Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần Tín chủ thiêu hóa kim ngân Cùng với áo quần đã được phân chia Kính cáo tôn thần Chứng minh công đức Cho tín chủ con Vợ: ……………………………………. Chồng:……………………………….. Con trai:……………………………… Con gái:……………………………… Ngụ tại số nhà… đường… quận huyện.. xã… tỉnh… Nam mô A di đà Phật Khi đốt tiền vàng quần áo đứng vãi gạo muối ra 5 phương 4 hướng.

Để sắp được lễ cúng rằm hoàn chỉnh, ngoài bài cúng, vàng mã ra thì mâm đồ lễ cúng cũng được rất nhiều người quan tâm. Việc nấu món gì, mua những vật phẩm gì, sắm lễ như thế nào để cúng là điều vô cùng quan trọng.

Những gia đình theo đạo Phật, trong ngày cúng rằm tháng 7 không thể thiếu mâm cúng lễ Phật. Đối với mâm cúng lễ Phật không cần quá cầu kì chỉ cần đủ và đúng để thể hiện lòng thành kính dâng lên đức phật ở mỗi người. Trong mâm cỗ dâng lên Phật chỉ cần sắp một mâm cơm đơn giản (phải là cơm chay không được cúng cơm mặn) hoặc cũng có thể là một mâm ngũ quả không cần những vật phẩm cao sang.

Đối với mâm cúng thần linh và gia tiên:

Thông thường, người dân Việt Nam ta thường cúng rằm tháng 7 đối với gia tiên và thần linh là những mâm cỗ mặn cùng với tiền vàng. Xong đối với tùy từng gia đình, đối với mâm cỗ cúng rằm tháng 7 cúng thần linh gia tiên cũng có thể cúng bằng cỗ chay.

Một mâm cỗ cúng bao gồm: xôi (hoặc bánh chưng), cơm trắng, gà luộc nguyên con (hoặc chặt thành từng miếng để đĩa), chả nem, miến, sườn xào chua ngọt, giò chả và một món rau xào. Còn một món không thể quên đó chính là rượu trắng và nước chè.

Một mâm cúng chúng sinh đầy đủ: chuẩn bị đầy đủ cả muối, gạo, cháo trắng nấu loãng, nấu xôi chè đậu xanh, hoa quả phải từ 5 loại và trên 5 loại màu sắc khác nhau, đường, quần áo chúng sinh, tiền vàng, nước, nhang, nên nhỏ, bánh kẻo, oản và các loại bỏng ngô… Khi sắp xếp mâm cúng thì phải trải đều các loại vật phẩm theo tất cả các hướng. Cúng xong, vàng mã đem đi đốt, muối gạo đem đi trải, hoa quả bánh kẹo thì để trẻ con trong nhà hoặc hàng xóm vò.

Tóm lại, cúng rằm tháng 7 các gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ văn khấn, lễ vật để cúng đức Phật, thần linh, gia tiên, chúng sinh. Mọi lễ cúng rằm tháng 7 phải được thực hiện trước đêm ngày 15/7 âm lịch. Nếu gia chủ cúng đức Phật và gia tiên trước ngày 15/7 âm lịch, sau khi cúng xong nên đi hóa vàng luôn tránh để đến đúng ngày 15 mới hóa vàng. Đối với cúng cô hồn sinh phải cúng ở ngoài trời hoặc trước cửa nhà, tuyệt đối không được cúng ở trong nhà. Nếu cúng ở trong nhà, các cô hồn sẽ vào trong nhà và quấy nhiễu.

Bài Khấn Khi Đốt Vàng Mã Rằm Tháng 7

Bài khấn khi đốt vàng mã rằm tháng 7

Văn khấn cúng rằm tháng 7

Trong dân gian lưu truyền một bài khấn (lời đọc) mỗi khi đốt vàng mã. Lời đọc này khá ngắn gọn, đơn giản, dễ nhớ, dễ thuộc thường được các cụ truyền rằng đọc lời khấn khi đốt vàng mã cho người âm nhận được tấm lòng của người dương. Cùng với bài khấn nhỏ là tục đổ rượu vào tro vàng mã với nhiều cách giải thích khác nhau.

Văn cúng cô hồn hàng tháng

Văn cúng cô hồn, cúng Rằm tháng Bảy

Cách làm mâm cơm cúng rằm tháng 7

Người thì cho rằng đổ rượu vào tro vàng mã thì mới hoàn tất quá trình đốt mã, người âm mới nhận được đồ do người dương cúng. Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng đổ rượu vào tro vàng mã có ý nghĩa là “hỏa tịnh”, làm cho lửa tắt trong sạch sẽ mà thôi.

Vì có nhiều quan điểm khác nhau nên bài khấn nhỏ khi đốt vàng mã chỉ mang tính chất tham khảo cho mọi người trong dịp rằm tháng 7.

Nội dung bài khấn khi đốt vàng mã

Âm dương nhất lý

Lễ phật hoàn thành

Phần hoá kim ngân

Cúng giàng lễ tất

hoặc

Dương sao âm vậy

Lễ Phật đã xong

Phần* hoá ** vàng bạc

Cúng dàng đã xong

* phần: đốt cháy

** hóa: chệch âm của chữ Hoả = Lửa, đốt cháy

Lưu ý khi cúng cô hồn

Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là không cúng xôi, gà, heo. Chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si.

Một lưu ý nhỏ cho bạn là khi cúng cô hồn phải đặt lễ cúng trước cửa nhà (hay nơi đang buôn bán).

Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.

Bày lễ và cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã.

Ở một số nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn (giật cô hồn) khi việc cúng đã xong.

Tuy nhiên, hiện nay đối tượng cướp cỗ có thể là bất kỳ ai, từ trẻ em đến những tay anh chị quậy phá, được xem là “cô hồn sống”.

Người ta tin rằng, nếu người sống giành giật càng đông là họ đã mua chuộc được cô hồn không đến quấy phá gia đình.

Trước khi dọn đồ ra cúng, nếu gia chủ chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật đồ cúng từ trên tay thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay.

Bởi theo dân gian, nếu giật lại, hậu quả nhận được là điều tệ hại. Nếu khi chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

Đốt Vàng Mã Cúng Rằm Tháng 7 Thế Nào Cho Đúng?

Vào dịp cúng rằm tháng 7, không ít gia chủ mua vàng mã để cúng xá tội vong nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đốt vàng mã như thế nào cho đúng trong tháng cô hồn.

Trong tháng 7 âm lịch, người Việt thường có tục lệ cúng cô hồn (xá tội vong nhân) với ý nghĩa tưởng nhớ, cầu siêu cho các vong hồn đói khổ, lang thang, không nơi nương tựa. Ngoài ra, đây cũng là dịp báo hiếu hay còn gọi là lễ Vu Lan của những người theo đạo Phật.

Với quan niệm “trần sao, âm vậy” nên trong dịp này, người dân đều chuẩn bị đồ cúng rất tươm tất, đặc biệt là vàng mã với mong muốn để người đã khuất được hưởng cuộc sống sung túc, đầy đủ vật chất, báo hiếu tổ tiên.

Theo tục lễ cũ, những vàng mã ấy là do các gia đình tự cắt theo kiểu tượng trưng, không tốn kém và thể hiện lòng thành, tâm nguyện của người sống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tập tục đốt vàng mã trong ngày xá tội vong nhân đã bị biến tướng. Hàng mã nay có cả dầu gội đầu, đồ gia dụng, người giúp việc cho đến xe máy, ô tô và biệt thự… Giá các loại đồ mã cũng tùy theo từng mặt hàng “thời thượng” mà có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng…

Chia sẻ trên báo Dân Trí, Tiến sỹ Vũ Thế Khanh, việc cúng cho người đã mất dù đồ vật thật hay là đồ tượng trưng thì người đã khuất cũng không thể nhận được mà chủ yếu là thể hiện đươc tấm lòng thành của những người còn sống. Đương nhiên, việc cúng đồ mã nhiều không những gây lãng phí tiền của mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường.

“Nếu cứ đổ xô đốt vàng mã, tốn kém cho người cõi âm với mong muốn được nhiều tài lộc, được trợ duyên thăng quan tiến chức thì cũng chẳng khác nào hối lộ người đã mất. Điều này đi ngược lại với truyền thống, văn hóa hướng về tổ tiên, trân trọng chính những người đang sống quanh mình. Vì vậy, các gia đình chỉ đốt tiền vàng một cách văn minh, vừa phải phù hợp với phong tục, tập quán của dân gian ta”, tiến sỹ Vũ Thế Khanh khẳng định.

Khi đốt vàng mã cúng rằm tháng 7, bà Nguyễn Võ Uyên Mi (giảng viên phong thủy TP. Hồ Chí Minh) cho biết trên báo Dân Việt: “Nên chậm rãi, từ tốn, vừa đốt vừa gọi tên người đã mất. Không được đốt nhanh một lần bằng việc gom tất cả cho vào lửa và bỏ đấy. Hành động này là hấp tấp, không thành tâm.

Vật dụng đốt cho ai nên ghi rõ họ tên, không dùng từ “chết” mà nên dùng từ “đại nạn” vào năm nào. Khi đốt, gia chủ cũng không được dùng “cây khấn” vào tiền đang đốt sẽ làm nát hết phần tro. Đặc biệt, gia chủ càng không nên dùng nước dội thẳng vào để dập lửa khi lửa chưa tàn hết.

Bên cạnh đó, theo quan niệm từ xưa, khi hóa vàng xong người ta thường vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn vì tục cho rằng có làm như thế mới thiêng, ở cõi âm các cụ mới nhận được và vàng mã đó mới tiêu được ở âm phủ. Hai cây mía cũng được đem hơ trên đống tàn vàng.

Cúng hóa vàng được thực hiện ở sân hoặc một góc vườn sạch sẽ. Theo đó, khi gần hết 1 tuần hương người ta bắt đầu hóa tiền vàng. Mỗi lễ vàng tiền đều được hóa riêng từ các bậc cao xuống theo thứ tự gia thần trước, gia tiên sau.

Trước khi hạ mỗi lễ đều vái ba vái và khấn: “Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.

Chuẩn Bị Vàng Mã Cúng Rằm Tháng 7, Cách Đốt Vàng Mã Mà Ai Cũng Mắc Sai Lầm

Vào dịp cúng rằm tháng 7, không ít gia chủ mua nhiều vàng mã để cúng xá tội vong nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu việc đốt vàng mã như thế nào cho đúng trong tháng Cô hồn.

Đốt vàng mã sau khi cúng rằm tháng 7 là phong tục truyền thống của người Việt

Đốt vàng mã sau khi cúng rằm tháng 7 hay các ngày lễ tết từ lâu đã là phong tục truyền thống của người Việt. Tuy nhiên việc hóa vàng mã sao cho đúng với phong tục thì không phải ai cũng biết.

Sắm vàng mã cũng rằm tháng 7 thế nào là đủ?​

Theo quan niệm dân gian, con người sau khi chết đi sẽ tồn tại ở một thế giới nào đó vì thế xuất hiện tư duy “trần sao, âm vậy”, nó có nghĩa con người khi sống cần gì thì chết đi cũng cần có những thứ đó. Vì quan niệm này mà tục đốt tiền, vàng mã xuất hiện với mong muốn những người thân của mình khi chết đi cũng được sống một cuộc sống đủ đầy.

Nếu trước kia đồ mã đều làm nhỏ nhỏ xinh xinh, mỗi lễ gồm những loại tiền gì, bao nhiêu đều quy định rất cụ thể. Chủ yếu vàng mã bao gồm quần áo mũ, hài, đồ trang sức, tiền giấy… Mỗi khi một người thân bốc mộ, chuyển về nhà mới thì mới hóa nhà cho họ. Nhà cũng nho nhỏ tượng trưng thôi, chứ không phải làm to như thật. Thêm vào đó, chỉ cần dâng cúng tiền vàng, tiền vàng đó có thể trao đổi và mua được các vật dụng cần thiết trong thế giới bên kia.

Thế nhưng ngày nay đồ vàng mã đa dạng như trần tục. Hàng mã nay có cả dầu gội đầu, đồ gia dụng, người giúp việc cho đến xe máy, ô tô và biệt thự… Giá các loại đồ mã cũng tùy theo từng mặt hàng “thời thượng” mà có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng…

Chia sẻ về quan điểm này với PV báo Dân Việt, bà Nguyễn Võ Uyên Mi (giảng viên phong thủy TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: “Đốt vàng mã là một trong những phong tục của người Việt Nam Vàng mã là những loại giấy tiền in các bài kinh văn siêu độ cho vong linh. Tuy nhiên, việc sử dụng loại giấy tiền mô phỏng tiền tệ hiện đại và các vật dụng công nghệ như xe máy, điện thoại, máy tính bảng nên đã làm mất đi phần nào ý nghĩa thiêng liêng của việc đốt giấy tiền ban đầu.

Trong lễ cúng rằm tháng 7 âm lịch năm nay 2019, các gia đình nên mua số lượng vừa đủ giấy tiền vàng bạc nhiều loại xưa nay khác nhau, ưu tiên loại vàng mã có kinh văn siêu độ vong linh. Việc đốt vàng mã quan trọng nhất là thể hiện lòng thành nên việc đốt vàng mã cần chỉ mua phù hợp, vừa đủ, tránh mua quá nhiều sẽ gây lãng phí”.

Đốt vàng mã trong dị rằm tháng 7 Âm lịch ( tháng cô hồn) hay các ngày lễ tết từ lâu đã là phong tục truyền thống của người Việt (Ảnh: VTC news)

Đốt vàng mã khi cũng rằm tháng 7 thế nào cho đúng?

Về cách đốt vàng mã rằm tháng 7, bà Uyên Mi nói: “Khi đốt nên chậm rãi, từ tốn, vừa đốt vừa gọi tên người đã mất. Không được đốt nhanh một lần bằng việc gom tất cả cho vào lửa và bỏ đấy. Hành động này là hấp tấp, không thành tâm.

Vật dụng đốt cho ai nên ghi rõ họ tên, không dùng từ “chết” mà nên dùng từ “đại nạn” vào năm nào. Khi đốt, gia chủ cũng không được dùng “cây khấn” vào tiền đang đốt sẽ làm nát hết phần tro. Đặc biệt, gia chủ càng không nên dùng nước dội thẳng vào để dập lửa khi lửa chưa tàn hết”.

Về giờ cúng và thực hiện đốt vàng mã, bà Uyên Mi cho rằng: “Các gia đình nên cúng trước 11h30 trưa 15 tháng Bảy. Tốt nhất nên chọn giờ cúng hợp với tuổi gia chủ bằng việc dụng thẻ để cúng vào các giờ Hỏa phong đỉnh. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện tại, các gia đình đều bận rộn công việc nên có tâm lý tiện giờ nào cúng giờ đó miễn là đừng để qua 11h30 tối 15 Âm lịch. Không nên cúng rằm tháng 7 qua ngày khác nghĩa là từ đêm hôm trước sang canh của ngày hôm sau”.

Nhóm tác giả PGS Lê Trung Vũ, Lê Huỳnh Lý, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dương, Lưu Kiếm Thanh, Hồ Tường trong Nghi lễ vòng đời người cho hay: “Khi hóa vàng xong thì người ta vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn vì tục cho rằng có làm như thế mới thiêng, ở cõi âm các cụ mới nhận được và vàng mã đó mới tiêu được ở âm phủ. Hai cây mía cũng được đem hơ trên đống tàn vàng.

Cúng hoá vàng được thực hiện ở sân hoặc một góc vườn sạch sẽ. Theo đó, khi gần hết 1 tuần hương người ta bắt đầu hóa tiền vàng. Mỗi lễ vàng tiền đều được hóa riêng từ các bậc cao xuống theo thứ tự gia thần trước, gia tiên sau.

Trước khi hạ mỗi lễ đều vái ba vái và khấn: “Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.

Tục hóa vàng mã trong quan niệm Phật giáo

Nói về câu chuyện nhà nhà mua vàng mã, người người đốt vàng mã cho người chết, các bậc cao tăng Phật giáo mà đại diện là Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định: “Trong giáo lý nhà Phật không có việc đốt vàng mã cúng tế người chết. Quan điểm của đạo Phật hoàn toàn bác bỏ tục lệ mê tín này.”

“Phật giáo chỉ khuyên trong ngày Lễ vu lan (báo hiếu cha mẹ) thì nên ăn chay niệm Phật để tưởng nhớ. Và làm Lễ xá tội vong nhân (cúng chúng sinh) – cúng những vong hồn lưu lạc một mâm cỗ chay để bố thí siêu sinh. Đồng thời, giúp đỡ những người nghèo khổ chốn trần gian, ăn chay niệm Phật và phóng sinh tích đức để siêu độ vong linh” – Thượng tọa Thích Thanh Duệ trả lời báo Gia đình & Xã hội cho hay.